Lễ Vọng Giáng Sinh
BÀI ĐỌC I: Is 62, 1-5
"Ngươi
đẹp lòng Chúa".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Vì Sion, tôi sẽ không im tiếng, và vì
Giêrusalem, tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Đấng công chính xuất hiện như
ánh sáng, Đấng Cứu độ Sion đến như ngọn đuốc sáng ngời.
Mọi dân tộc sẽ thấy Người là Đấng công chính
của ngươi, và mọi đế vương sẽ thấy vinh hiển Người. Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi
một tên mới. Ngươi sẽ là triều thiên vinh hiển trong tay Chúa, và vương miện
quyền bính trong tay Thiên Chúa ngươi. ngươi sẽ không còn gọi là kẻ bị ruồng
bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn hoang vu. Ngươi sẽ được gọi là
"kẻ Ta ưa thích", và đất ngươi sẽ được gọi là đất có dân cư, vì ngươi
đẹp lòng Thiên Chúa và đất ngươi sẽ có dân cư.
(Như) thanh niên sẽ ở cùng trinh nữ, con cái
ngươi sẽ ở trong ngươi; (như) người chồng sẽ vui mừng vì vợ, Thiên Chúa ngươi
cũng sẽ vui mừng vì ngươi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 88, 4-5. 16-17. 27 và 29
Đáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa
tới muôn đời (x. c. 2a).
Xướng: 1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển
lựa, Ta đã thề cùng Đavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo
tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". -
Đáp.
2) Phúc thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa,
họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự
hào vì đức công minh Ngài. - Đáp.
3) Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là
Cha con, là Thiên Chúa và Đá Tảng cứu độ của con". Đời đời Ta sẽ dành cho
người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người sẽ được mãi mãi duy trì. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cv 13, 16-17. 22-25
"Thánh
Phaolô làm chứng về Chúa Kitô, con vua Đavít".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Phaolô đến Antiôkia thuộc Pisiđia, vào hội
đường, đứng lên, giơ tay ra hiệu cho mọi người yên lặng rồi nói: "Hỡi người
Israel và những kẻ kính sợ Thiên Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa Israel đã chọn
Tổ phụ chúng ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong nước
Ai-cập, và Người ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy.
"Sau khi loại bỏ Saolê, Chúa đã đặt Đavít
lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều đó, chính Người đã phán: 'Ta đã gặp
được Đavít, con của Giêsê, người vừa ý Ta, người sẽ thi hành mọi ý muốn của
Ta'.
"Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa, Thiên
Chúa ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước, khi
ông đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn tất
hành trình, ông tuyên bố: 'Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau
tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người'". Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Ngày mai tội lỗi trần
gian sẽ được xoá bỏ, và Đấng Cứu Thế sẽ ngự trị trên chúng ta. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 1, 1-25 (bài dài)
"Dòng
dõi Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram
sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do
bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.bởi bà ThamarSách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con
vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh
Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara
Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon
sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát
sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz
sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia
sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh
Salathiel; Salathiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim;
Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud
sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là
bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Đavít có tất cả mười bốn
đời, từ Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở
Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:
Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã
thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà là người công chính, không
muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm
như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo:
"Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận
Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà
sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng
miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh
một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên
Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên
thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến
khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu. Đó là lời
Chúa.
__________________________
Hoặc đọc bài vắn này: Mt 1, 18-25
Hoặc đọc bài vắn này: Mt 1, 18-25
"Maria
sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu".
Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:
Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước
khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn
của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách
kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông
trong giấc mơ và bảo:
"Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận
Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà
sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng
miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ
sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên
thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến
khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu. Đó là lời
Chúa.
Lễ Nửa Đêm
BÀI ĐỌC I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hr 1-3. 5-6)
"Chúa
ban Con của Người cho chúng ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự
sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự
chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ
vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những
người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân
chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương
trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng
Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo
nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]
Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và
một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên
vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy
Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình". Người sẽ mở rộng vương
quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Đavít, và
trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính
trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ
thực thi điều đó. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 11-12. 13
Đáp: Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng
ta, Người là Đức Kitô, Chúa chúng ta (Lc 2, 11).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca
mừng Thiên Chúa đi, toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng
danh Người. -
Đáp.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ.
Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Đáp.
3) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân
hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Đồng nội và muôn loài trong
đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Đáp.
4) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì
Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư
dân cách chân thành. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Tt 2, 11-14
"Ân
sủng của Chúa đã đến với mọi người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.
Ân sủng của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta,
đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần
tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, khi trông đợi niềm hy
vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa
cao cả và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Người đã hiến thân cho chúng ta để cứu chuộc
chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng
của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 2, 10-11
Alleluia, alleluia! - Ta báo cho anh em một
tin mừng: Hôm nay Đấng Cứu Thế, là Chúa Kitô, đã giáng sinh cho chúng ta. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 2, 1-14
"Hôm
nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô
ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Đây là cuộc kiểm tra đầu
tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở
về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê
quán của Đavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng
Đavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.
Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là
Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà
bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm
được chỗ trong hàng quán.
Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở
ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện
ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến
họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng
sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng
cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi
trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các
ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng
cỏ".
Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một
số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh
danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".
Đó là lời Chúa.
(www.dongcong.net)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 24 tháng 12 GS,
Lễ Nửa Đêm
Bài đọc: Isa
9:1-3, 5-6; Tit 2:11-14; Lk 2:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tin Mừng Giáng Sinh
là tình yêu Thiên Chúa.
-
Một cụ già 93 tuổi, được coi là khá thành công trong cuộc đời: có nhiều của
cải, con đàn cháu đống gần 100 đứa. Về già, có nhiều thời gian nhìn lại và suy
gẫm, cụ ngậm ngùi kết luận: Vất vả ngược xuôi cả cuộc đời cũng chẳng đến đâu,
có tí của ăn nhưng nhìn lại đàn con đàn cháu thấy giật mình. Đứa thì gia đình
tan nát, đứa thì bệnh họan, hầu hết con cháu đều xa Chúa, cố gắng khuyên lơn
bảo ban nhưng chúng nó không chịu nghe. Nếu Chúa không thương đưa con cháu trở
lại thì chết mất! Chẳng biết sau này Chúa cho gặp được bao nhiêu người? May mắn
cho cụ già đã nhìn ra bóng tối đang vây bọc gia đình, nhưng làm sao để đưa các
con cháu về lại với Thiên Chúa?
-
Hòan cảnh của cụ già có lẽ cũng là hòan cảnh của hầu hết gia đình chúng ta. Khi
được may mắn định cư nơi các cường quốc có nhiều cơ hội, chúng ta lăn xả vào
đời để kiếm tiền sinh sống, mà không bao giờ chịu cân nhắc những thiệt hại của
lối sống tư bản này. Nhiều cha mẹ đã không quản ngại hy sinh vất vả để cày 2,3
việc; với hy vọng cho con được tiến thân trong việc học hành, với hy vọng sau
khi đã hy sinh cho con sẽ được chúng báo hiếu sau này, như mình đã từng thương
yêu và báo hiếu cha mẹ. Sau hơn 30 năm vật lộn với cuộc sống nơi xứ lạ quê
người, giờ có thời gian nhìn lại những cố gắng của mình như cụ già, chắc nhiều
người chúng ta cũng không khỏi giật mình: gia đình có của nhưng con cái xa Chúa
và xa mình vạn dặm. Con cái bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, làm rất nhiều tiền nhưng
chẳng bao giờ nghĩ đến việc phải báo hiếu cha mẹ; dạy dỗ khuyên răn chúng khó
chịu và chỉ để ngòai tai. Chúng ta cũng chép miệng thở than như cụ già: Hy sinh
vất vả cả đời để giờ phải chấp nhận một thực tại chúng ta không ao ước!
-
Câu hỏi được đặt ra: Chúng ta đã làm điều gì sai? Làm thế nào để cứu chúng ta
và con cháu ra khỏi vùng bóng tối sự chết này?
-
Câu trả lời: Chúng ta đã không đặt Thiên Chúa trên hết mọi sự. Chúng ta coi
trọng tiền của nên đã dùng quá nhiều thời giờ vào việc kiếm tiền, mà quên đi
Lời Chúa báo trước: “Các con không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài.”
Chúng ta đã xao lãng trong việc trau dồi đời sống tâm linh mà chỉ chú trọng đến
thức ăn của uống, mà quên đi Lời Chúa báo trước: “Người ta không chỉ sống nhờ
cơm bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra.” Chúng ta đã chạy
theo và thờ lạy những hào nhóang thế gian như danh vọng, quyền bính, khóai lạc;
mà quên đi Lời Chúa sửa dạy ma quỉ: “Ngươi phải thờ phượng Thiên Chúa, chứ
không phải Thiên Chúa thờ phượng ngươi.” Nói tóm, chúng ta đã không sống theo
những gì Thiên Chúa muốn, nhưng sống hệt theo lối sống của ma quỉ đã cám dỗ
Thiên Chúa. Nếu chính chúng ta không sống những gì Chúa dạy, làm sao chúng ta
mong các con chúng ta biết sống? Nếu chúng ta đã không dạy cho con biết kính sợ
Thiên Chúa, và gia đình đã không sống theo đường lối của Thiên Chúa; chúng sẽ
sống theo kiểu của xã hội hiện nay: ích kỷ chỉ biết tới mình, tôn thờ vật chất,
sống buông thả như không có ngày mai.
-
Tin Mừng Giáng Sinh: Những Bài đọc đêm nay cung cấp cho chúng ta những tia sáng
hy vọng. Trong Bài đọc I: Tiên-tri Isaiah tường thuật những lợi ích khi con
người có được Đấng Cứu Thế: Ngài như ánh sáng soi cho con người đang sống trong
vùng bóng tối của sự chết. Ngài giúp giải thóat con người khỏi làm nô lệ cho
tội lỗi. Ngài ban cho con người khôn ngoan, sức mạnh, thương yêu, và bình an.
Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô dạy Titô, môn đệ của ngài: Ân sủng Cứu Độ dạy
chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng
mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. Chúa Giêsu đã tự hiến để cứu chuộc
chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến
chúng ta thành Dân Riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện. Trong Phúc
Âm, Tin Mừng Giáng Sinh được loan báo cho con người: Con Thiên Chúa đã giáng
sinh làm người trong hang đá khó nghèo. Chỉ có Mục đồng là những người đầu tiên
được sứ Thần loan báo và nhận ra Tin Mừng Cứu Độ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ơn Cứu Độ
được thực hiện qua Người Con.
1.1/
Sự khác biệt khi Đấng Cứu Thế đến: Ngay trong tuần thứ I Mùa Vọng, Giáo Hội đã mời
gọi chúng ta suy xét để nhận ra sự khác biệt giữa người có và không có Thiên
Chúa. Tiên-tri Isaiah hôm nay cũng mời gọi chúng ta suy xét để nhận ra tình
trạng của mình và sự cần thiết của Đấng Cứu Thế trong cuộc đời mỗi người, qua 2
hình ảnh:
(1)
Ánh sáng và bóng tối: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng;
đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.” Tình
trạng của dân Do-Thái thời Tiên-tri và tình trạng của con người trước khi Đấng
Cứu Thế đến là hòan tòan bi quan và tăm tối. Hai vương quốc của Do-Thái sắp sửa
bị quân thù Assyria và Babylon xâm chiếm và đem đi lưu đày. Con người bị bao
quanh bởi bóng tối của sự không biết Thiên Chúa, không biết suy xét, và bao
nhiêu tội lỗi lan tràn. Hậu quả tai hại nhất của việc sống trong bóng tối là
con người chắc chắn sẽ phải chết.
Nhưng
may mắn cho dân tộc Do-Thái và cho con người, Thiên Chúa đã ban cho họ một ánh
sáng, Người Con của Ngài. Ánh sáng này sẽ làm cho con người được thấy, được
thấu hiểu những Mầu Nhiệm của Thiên Chúa, và nhất là mang lại Ơn Cứu Độ cho con
người, cho họ được sống đời đời.
(2)
Vui mừng và đau khổ: Hình ảnh thứ hai Tiên-tri dùng là liên kết ánh sáng với vui mừng
và bóng tối với đau khổ: “Vì Chúa đã gia tăng các quốc gia, đã tăng thêm nỗi
vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt hái,
như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì cái ách đè lên cổ dân,
cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong
ngày chiến thắng quân Median.”
Chúng
ta có thể hiểu nỗi đau khổ của dân Do-Thái trong nơi lưu đày: mất quê hương,
gia đình tan nát, Đền Thờ và sự hiện diện của Thiên Chúa không còn, cuộc sống
thiếu thốn và khổ cực, bị đối xử tàn bạo bởi kẻ thù. Tất cả những đau khổ này
sẽ được Thiên Chúa cất hết khi Ngài cho họ được trở về quê hương để tái thiết
quốc gia và Đền Thờ. Tất cả những điều này là do Thiên Chúa làm, chứ không do
sức lực của con người. Tiên-tri nhắc nhở cho dân nhớ lại chiến thắng tại
Median, Thiên Chúa muốn Thủ-lãnh Gideon đuổi quân lính về hết, kẻo họ nghĩ rằng
sở dĩ có chiến thắng là do sức mạnh của họ.
Thiên
Chúa gia tăng các quốc gia và nỗi vui mừng bằng cách loan Tin Mừng cho Dân
Ngọai và cho họ cũng được hưởng Ơn Cứu Độ. Cả dân Do-Thái cũng như Dân Ngọai
không làm gì xứng đáng để được hưởng Ơn Cứu Độ, vì tất cả đều phạm tội. Sở dĩ
tất cả đều được hưởng Ơn Cứu Độ là hòan tòan do Thiên Chúa.
1.2/
Con người Đấng Cứu Thế: “Vì một trẻ thơ đã được sinh ra cho chúng ta, một Người Con đã
được ban tặng cho ta. Người đã lãnh nhận quyền cai trị (arché) trên vai, tên
của Người sẽ được gọi là Cố Vấn kỳ diệu, Thiên Chúa uy quyền, Người Cha muôn
thuở, Hòang Tử hoà bình.” Tên là người; những danh hiệu này cần được hiểu thấu
đáo để chúng ta ước mong có được Người Con này trong cuộc đời:
(1)
Cố Vấn kỳ diệu: Người cố vấn phải là người khôn ngoan, có khả năng nhìn thấy
những gì người khác không nhìn thấy. Người Con này là người Cố Vấn kỳ diệu cho
con người, vì Ngài là Thiên Chúa khôn ngoan: cố vấn cho mọi người và chẳng cần
ai làm cố vấn cho Người. Nếu có người cố vấn như vậy trong cuộc đời, chúng ta
sẽ không khiếp sợ ai nữa.
(2)
Thiên Chúa uy quyền: Tuy dáng vẻ là con người yếu đuối, nhưng ẩn chứa quyền năng vô
biên của Thiên Chúa. Người Con này làm được mọi sự, và không có gì là không thể
đối với Ngài. Nếu chúng ta có Ngài trong đời, Ngài sẽ giúp chúng ta làm được
mọi sự.
(3)
Người Cha muôn thuở: Bản tính của người cha là yêu thương, dạy dỗ, và săn sóc cho con
cái. Người Con này là Thiên Chúa, Người Cha muôn thuở của con người. Bằng việc
nhập thể, chính Ngài vẫn tiếp tục yêu thương, dạy dỗ, và săn sóc từng người.
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên tri để dạy dỗ; trong Tân Ước, chính
Thiên Chúa dạy dỗ con người.
(4)
Hòang Tử bình an: Để có bình an, người lãnh đạo phải yêu mến bình an, và phải có
khả năng đem lại bình an. Người Con này có khả năng hòa giải giữa con người với
con người, và giữa con người với Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người có được
Hòang Tử bình an này, con người mới thực sự có bình an.
1.3/
Triều đại của Đấng Cứu Thế: “Quyền cai trị của Ngài sẽ gia tăng, và hoà bình sẽ vô tận
cho ngai vàng và vương quốc của vua David. Người sẽ làm cho vương quốc được
kiên cố vững bền trên nền tảng công bình và chính trực, từ nay cho đến mãi muôn
đời. Lòng nhiệt thành của Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó.”
-
Trong khi các vua chúa trần gian gia tăng quyền cai trị của họ bằng chiến
tranh; Người Con gia tăng vương quốc của mình bằng hòa bình. Điều này, chúng ta
có thể thấy được qua sự phát triển của Giáo-hội: con số những người tin vào Đức
Kitô mỗi ngày một gia tăng, không bằng chiến tranh, nhưng bằng sự rao giảng Tin
Mừng và sự làm việc bên trong của Chúa Thánh Thần. Vua chúa trần gian càng bách
hại Đạo, số tín hữu càng gia tăng. Nước Thiên Chúa không còn giới hạn trong dân
tộc Do-Thái, nhưng được lan rộng ra tới mọi dân tộc trên địa cầu.
-
Tiên-tri Isaiah liên kết giữa triều đại của David và của Người Con. Như lời
Thiên Chúa hứa qua các Tổ-phụ và các Tiên-tri, triều đại của Nhà David sẽ tồn
tại muôn đời. Điều này chỉ thực hiện được qua Người Con thuộc giòng dõi David,
Ngài sẽ làm cho triều đại David được tồn tại đến muôn đời.
-
Trong khi các vua chúa trần gian củng cố vương quốc của mình bằng đàn áp và bạo
lực, Người Con củng cố vương quốc bằng công bình và chính trực. Đàn áp và bạo
lực chỉ có thể giữ dân chúng một thời gian; công bình và chính trực sẽ thu hút
lòng dân đến muôn đời (Lk 1:32-33).
-
Tác nhân chính của sự gia tăng là Thiên Chúa và lòng nhiệt thành yêu thương của
Ngài, chứ không do đức độ, tài năng, hay sức mạnh của con người. Thiên Chúa yêu
thương đến nỗi đã ban Người Con này cho con người (Jn 3:16); và trong Người Con
này, mọi lời hứa được thực hiện.
2/ Bài đọc II: Ơn Cứu Độ
thay đổi đời sống luân lý của các Kitô hữu
2.1/
Ơn Cứu Độ giúp con người biết sống: Con người làm bất cứ một việc gì đều có một mục
đích. Khi các Kitô hữu biết rõ ràng mục đích của cuộc đời là “trông chờ ngày
hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, xuất hiện vinh quang;” họ
sẽ phải biết chuẩn bị xứng đáng cho ngày đó. Thánh Phaolô khuyên các Kitô hữu:
(1) Cách tiêu cực: Họ phải từ bỏ lối sống thế gian và những đam mê trần tục; vì
lối sống này ngăn cản không cho họ đạt tới mục đích của cuộc đời. (2) Cách tích
cực: Họ phải biết sống chừng mực, công chính, và đạo đức ở thế gian này. Những
nhân đức này sẽ giúp họ đạt được mục đích của cuộc đời.
2.2/
Ơn Cứu Độ giải thóat con người: Bằng Mầu Nhiệm Nhập Thể, Đức Kitô giải thóat
con người:
(1) cách tiêu cực: khỏi mọi điều bất chính (tội lỗi); cách tích cực: biến họ
thành người hăng say làm việc thiện. Chính sự tích cực này làm con người xứng
đáng thành Dân Riêng của Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã giáng
sinh cho chúng ta.
3.1/
Hòan cảnh sinh ra của Đấng Cứu Thế: Không giống như các biến cố khác của cuộc đời
Chúa Cứu Thế, biến cố sinh ra chỉ được tường thuật bởi Thánh sử Luca cách vắn
tắt như sau: “Thời ấy, Hoàng-đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số
trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông
Quirinô làm tổng trấn xứ Syria. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên
tuổi. Bởi thế, ông Giuse từ thành Nazareth, miền Galilee lên thành vua David
tức là Bethlehem, miền Judah, vì ông thuộc giòng tộc vua David. Ông lên đó khai
tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi
hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con
trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không
tìm được chỗ trong nhà trọ.”
Khỏang
cách từ Nazareth đến Bethlehem là 80 dặm, và phương tiện di chuyển duy nhất
thời đó là đi bộ hay dùng các thú vật như bò lừa. Bethlehem rất lạnh vào mùa
Đông vì là một cánh đồng chỉ cách Jerusalem vài dặm và có rất nhiều các hang đá
ẩn sâu trong lòng đất, vẫn còn tồn tại tới hôm nay. Các hang đá này là chỗ lý
tưởng cho các người chăn chiên vì họ có thể giữ chiên trong đó an tòan và tránh
lạnh mà không cần chuồng.
3.2/
Thiên Thần loan Tin Mừng trọng đại cho các mục-đồng.
Mục-đồng
(Bedouins) vẫn còn tồn tại ở Do-Thái cho tới ngày nay. Họ không thích lối sống
thành phố hay cố định ở một chỗ; nhưng thích lang thang khắp đó đây theo đòan
vật, chỗ nào có cỏ và nước cho súc vật họ sẽ định cư tại đó. Họ bị các người
Do-Thái khác khinh thường vì bẩn thỉu và không thể giữ các nghi thức thanh tẩy
trước khi ăn.
Tại
sao các mục đồng được diễm phúc là những người đầu tiên biết Tin Mừng Giáng
Sinh của Hài Nhi Cứu Độ? Để trả lời, chúng ta cần hỏi câu hỏi ngược lại: Ai là
người sẽ dễ đón nhận Tin Mừng Giáng Sinh nhất trong hòan cảnh này?
Mối
Phúc thứ nhất: “Phúc cho những ai nghèo khó vì Nước Trời là của họ” sẽ giúp
chúng ta trả lời. Thiên Chúa chọn cho con mình giáng sinh trong hòan cảnh nghèo
khó, chứ không trong dinh thự giàu sang. Người muốn con mình cảm nhận thân phận
cùng cực của kiếp người. Vì sinh ra trong hòan cảnh nghèo hèn như thế, chỉ có
những người nghèo như các mục-đồng mới có thể nhận ra và cảm thông, vì Con Trẻ
cùng một hòan cảnh như họ. Hơn nữa, người nghèo khổ là người biết trông cậy vào
Thiên Chúa, chứ không cậy vào sức của họ; vì thế, dễ cho họ đón nhận Tin Mừng
Giáng Sinh hơn. Lời ca của muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi
khen Thiên Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế
cho loài người Chúa thương" cũng củng cố cách cắt nghĩa này. Thiên Chúa
đóai thương và nhìn đến kẻ khó nghèo.
Tin
Mừng Giáng Sinh được Sứ thần loan báo cho các mục-đồng: "Anh em đừng sợ.
Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân:
Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua David, Người là
Đấng Kitô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một
trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa đã quá yêu thương nhân lọai. Chúng ta phải cảm nhận được tình yêu
của Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Mục đích của Mầu Nhiệm Nhập Thể là để
gánh tội lỗi và mang Ơn Cứu Độ cho con người. Không có Mầu Nhiệm Nhập Thể, con
người sẽ chết trong tội.
-
Món quà Giáng Sinh quí giá nhất Thiên Chúa ban cho chúng ta là chính Chúa
Giêsu; qua Người Con này, chúng ta sẽ không thiếu bất cứ ân huệ cần thiết nào
của cuộc sống. Chúng ta phải đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa bằng cách làm sao
cho có và giữ được Chúa Giêsu trong cuộc đời.
-
Ơn Cứu Độ phải trở thành đích điểm cho cuộc sống. Chúng ta phải từ bỏ lối sống
vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính, và đạo đức ở
thế gian này.
-
Thiên Chúa là Chủ Tể của vũ trụ, mà lại chọn sinh ra trong cảnh khó nghèo để
dạy chúng ta một bài học: Sống đơn giản và nghèo khó làm chúng ta dễ dàng trông
cậy vào Thiên Chúa và nhận ra những nhu cầu của tha nhân hơn.
-
Mong sao cho Tin Mừng Giáng Sinh hôm nay giải thóat các gia đình chúng ta ra
khỏi vùng bóng tối sự chết, và đưa chúng ta vào miền ánh sáng, bình an, và hoan
lạc.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
24/12/12 THỨ HAI TUẦN 4 MV
Vọng Lễ Chúa Giáng Sinh
Lc 2,1-14
Vọng Lễ Chúa Giáng Sinh
Lc 2,1-14
BẤT NGỜ VƯỢT MỌI BẤT NGỜ
"Anh em đừng sợ. Này tôi
báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay
một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em. Anh em cứ dấu này mà nhận biết Người :
Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ." (Lc 2,10-12)
Suy
niệm: Cố thi sĩ Bàng Bá Lân trước
khi trở thành kitô hữu, đã diễn tả tâm tình của mình trong đêm Giáng Sinh qua
mấy vần thơ :
“Tôi không phải là người công giáo,
Thiếu niềm tin, không quỳ lạy cầu kinh.
Nhưng đêm nay lòng cảm thấy lung linh,
Và xao xuyến như tín đồ xao xuyến”
Lung
linh, xao xuyến không phải vì những cảnh xa hoa tráng lệ của ngày lễ No-en. Lung
linh, xao xuyến vì một điều siêu bất ngờ và vượt quá mọi bất ngờ. Thiên Chúa
cao sang làm người phàm hèn mọn! Đấng Cứu Độ đến thiết lập một triều đại công
lý và hòa bình, thế nhưng, dấu chỉ để nhan ra Ngài thì thật mong manh: “một hài nhi bọc tã, nằm trong máng cỏ,” Ngôi Lời Thiên Chúa nằm trong máng dành cho súc vật!
Mời
Bạn: Hãy tự hỏi vì ai mà Chúa chịu
nông nỗi này? Vì ai Thiên Chúa chấp nhận bị thương tổn, bị quấy rầy, hạ mình
sát đất đen. Vì ai nếu không phải vì bạn, vì chúng ta?
Sống
Lời Chúa: Trong ngày trọng đại mừng Con
Thiên Chúa làm người, bạn hãy quyết sống vui vẻ với mọi người, tặng nụ cười
cho tất cả những người bạn gặp gỡ, tiếp xúc. Đó cũng là món quà mọn bạn dâng
lên Chúa Hài Nhi.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã hạ mình làm
người ở với chúng con, để cho chúng con sống hạnh phúc nơi Chúa. Xin biến
lòng chúng con thành chiếc nôi đón nhận Chúa, biến miệng lưỡi, bàn tay thành
máng cỏ đón nhận Mình Thánh Chúa.
|
www.5phutloichua.net
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét