Ngày 28 tháng 12
(Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Các Thánh Anh Hài Tử Ðạo
Các thánh Anh Hài |
Bài Ðọc I: 1 Ga 1, 5 - 2,2
"Máu Chúa Giêsu Kitô
rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây là sứ
điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng tôi loan truyền cho các con: Thiên
Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng
chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi trong đường tối tăm, thì chúng
tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh
sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì chúng tôi có sự thông hảo với
nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng tôi sạch mọi tội lỗi.
Nếu chúng tôi nói rằng mình
không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và trong người chúng tôi không có
chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người là Ðấng trung thành và công
chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng tôi khỏi điều gian ác. Nếu
chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì chúng tôi coi Người là kẻ nói
dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.
Các con thân mến, cha viết
những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội, nhưng nếu có ai phạm tội,
thì chúng ta có Ðức Giêsu Kitô, Ðấng công chính làm trạng sư nơi Ðức Chúa Cha.
Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà thôi,
nhưng còn đền tội cho cả thế gian.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 123, 2-3. 4-5.
7b-8
Ðáp: Hồn chúng tôi như chim non, thoát khỏi lưới dò của người
gài bẫy bắt chim (c. 7a).
Xướng: 1) Nếu như Chúa không
che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã
nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng tôi. - Ðáp.
2) Bấy giờ nước cả đã lôi
cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng
đã ngập lút chúng tôi. - Ðáp.
3) Lưới dò đã đứt gãy, và
chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Ðấng tạo
thành trời đất. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng
con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Ðấng Tử Ðạo ca ngợi Chúa. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 2, 13-18
"Hêrôđê giết hết các
con trẻ ở Bêlem".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên
thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức dậy,
đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông,
vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy, đem
Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó
cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán
rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập".
Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị
các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở
Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ
hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người
ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà
không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng tường thuật Ðức
Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse đem Hài Nhi trốn sang Ai Cập để tránh cuộc lùng bắt
của Hêrôđê. Ðúng lý ra loài thụ tạo phải chịu sự xét xử của thiên Chúa. Nhưng ở
đây thì ngược lại. Thiên Chúa qua hiện thân của Ðức Giêsu lại bị con người bắt
bớ, đánh phạt. Ðức Giêsu trốn tránh trước quyền lực của con người. Sự yếu đuối
bất lực của Hài Nhi Giêsu đã sáng chói lên mầu nhiệm cao cả. Mầu nhiệm tự hủy
đến tận cùng của Thiên Chúa làm người.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con không thể
hiểu nổi sự khiêm hạ thẳm sâu của Chúa đến thế! Con không thể nghiệm được sự
say mê con người của Chúa đến vậy! Lạy Chúa, yêu là vậy sao? Yêu là quên mình,
là hiến thân cho hạnh phúc tha nhân. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết
sống theo gương Chúa. Amen.
Lễ Kính Các Thánh Anh Hài
"Dù một chấm một phẩy
trong Kinh Thánh
cũng không bỏ qua cho đến khi
tất cả được nên trọn".
Không cần phải đưa Hài Nhi ra
khỏi Ai Cập, chỉ cần đi xa vài làng mạc thành phố thôi cũng đủ để thoát khỏi
bàn tay sát hại của Hêrôđê, hoặc có thể khiến cho ba đạo sĩ không đi ngang qua
lối ấy để vua Hêrôđê không biết. Thế nhưng để ứng nghiệm lời tiên tri như đã
chép mà Chúa đã làm như vậy. Từ đó chúng ta nhớ lại đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu đã
nói: "Ai tuân giữ và dạy người khác thực hành những điều nhỏ mọn nhất
trong luật Chúa thì sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời".
Chúng ta đừng hiểu theo nghĩa
đen như những người biệt phái và luật sĩ ngày xưa, nhưng phải đem tinh thần của
lề luật vượt lên trên hết tất cả mọi điều luật. Ðó là tình yêu khoan dung bao
la tha thứ của Thiên Chúa đối với những người ăn năn hối cải quay trở về với
người Cha nhân từ.
Hôm nay lễ kính các thánh Anh
Hài Tử Ðạo, chúng ta nói qua về vấn đề có tội và vô tội. "Nhân vô thập
toàn", không ai là hoàn toàn cả: "Tinh thần thì hăng hái, xác thịt
thì nặng nề". Nhóm người cổ Hy Lạp ngày xưa cùng thời với Platon, Aristote
cho thân xác là tù ngục của linh hồn là thế. Cho nên nếu chúng ta nói:
"Tôi là người vô tội" thì coi chừng tôi đang lừa dối tôi đấy. Thánh
Phaolô đã cảnh tỉnh chúng ta: "Khi anh em tin rằng, anh em mạnh mẽ đứng
vững, anh em hãy coi chừng kẻo ngã đấy".
Trong bài Thánh Thư hôm nay,
thánh Gioan Tông Ðồ có viết thêm: "Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không
phạm tội thì chúng tôi là kẻ kêu Ðức Giêsu Kitô là kẻ nói dối và lời của Ngài
không có ở trong chúng tôi". Vì sao? Vì Ðức Kitô đến để chuộc tội cho nhân
loại tội lỗi, trong đó có mỗi người trong chúng ta. Thánh Gioan còn nói rõ hơn
nữa: "Chính Ðức Kitô là của lễ đền tội chúng ta, không nguyên đền tội
chúng ta mà thôi nhưng còn đền tội cho cả thế gian nữa". Như thế không ai
trong chúng ta là kẻ vô tội.
Lúc mới sinh ra, con người đã
mang lấy tội Tổ Tông ngoại trừ Ðức Kitô là Thiên Chúa làm người, ngoại trừ Mẹ
Maria được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, và như Gioan Tẩy Giả được Mẹ Maria mang Chúa
đến viếng thăm, dù đang ở trong bụng mẹ cũng đã nhảy mừng và thoát khỏi tội Tổ
Tông, còn tất cả chúng ta đều mắc tội Tổ Tông.
Khi lớn lên tới tuổi khôn là
tuổi nhận biết, phân biệt được hành vi việc làm của mình, Giáo Hội xác định là
bảy tuổi, tức là chúng ta bắt đầu tới tuổi khôn, bắt đầu thêm tội mình nữa. Có
một thánh nhân đã thú nhận: "Trong một ngày hai mươi bốn tiếng đồng hồ,
không khỏi có năm phút sai lỗi". Tội nặng hay nhẹ tùy hai yếu tố quan
trọng sau đây:
1. Lý do bởi luật buộc là
nặng.
2. Do sự chú ý cố tình sai
phạm khi biết đó là tội trọng.
Vậy phạm một tội trọng cũng
không phải là chuyện dễ, vì phải gồm có hai yếu tố trên.
Con người tuy mang lấy bản
tính yếu đuối hay sa ngã, chán nản, mỏng dòn nhưng con người được Thiên Chúa
biết và thông cảm cho. Nếu trong một ngày, người anh em con phạm tội đến con và
nói với con rằng: "Tôi hối hận" thì con cũng phải tha thứ cho anh em
con bảy lần không?" Chúa Giêsu trả lời: "Thầy không bảo con phải tha
bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy, nghĩa là phải tha thứ luôn luôn".
Vì nếu chúng ta tính được tới
bảy mươi lần bảy thì chúng ta đã trở thành máy móc, trở thành thói quen quán
tính tha tội cho người anh em của mình mãi. Chúa đã dạy chúng ta như thế,
phương chi lòng Chúa càng phải bao dung tha thứ biết bao nhiêu lần. Tội hay vô
tội, vấn đề đó không quan trọng, quan trọng của vấn đề là có lòng thống hối ăn
năn hay không? Ðược tha nhiều sẽ mến Chúa nhiều hơn, như Maria Madalena trong
Phúc Âm đã xức dầu thơm chân Chúa, như Phanxicô Xaviê, Augustinô chẳng hạn. Từ
đó, con người đam mê trong trụy lạc thời còn trai trẻ được Thiên Chúa cho giác
ngộ để dấn thân theo tiếng Chúa gọi và trở nên những vị thánh nổi tiếng lừng
danh trong Giáo Hội.
Lạy Chúa, trong ngày lễ
kính các Thánh Anh Hài hôm nay, xin cho mỗi người chúng con ý thức được vấn đề
tội lỗi và tình thương của Chúa để chúng con sống đẹp lòng Chúa hơn trong giây
phút hiện tại. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Các Thánh Anh
Hài Tử Đạo
Bài đọc: I
Jn 1:5-2:2; Mt 2:13-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu Thiên Chúa
và tội lỗi con người
Nhiều
người thường thắc mắc về biến cố tử đạo của các thánh anh hài hôm nay:
"Tại sao Thiên Chúa thương yêu nhân loại đến độ cho Con Một của mình bỏ
trời cao xuống nhập thể để ở với con người, lại để cho vua Herode đối xử tàn
nhẫn với các trẻ thơ như vậy?" Rồi họ kết luận: hoặc Thiên Chúa không có
uy quyền để ngăn chặn, hoặc Thiên Chúa không yêu thương con người thật; cả hai
lý do đều làm họ không tin vào Thiên Chúa.
Trước
tiên, chúng ta phải xác nhận vì Đức Kitô đã xuống trần, nên chết không phải là
điều tai hại; nhưng là bước qua ngưỡng cửa đời sau để hưởng hạnh phúc với Thiên
Chúa. Đó là mục đích của cuộc đời, nếu cho con người lựa chọn khi mới sinh ra:
hoặc là về hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa ngay, hoặc phải sống đủ thời gian
trên dương thế chịu đựng đau khổ, bệnh tật, và chưa chắc đã được cứu độ, chúng
ta sẽ chọn đàng nào?
Thứ
đến, Thiên Chúa không chịu trách nhiệm cho những tội lỗi của con người: việc
vua Herode giết các anh hài hoàn toàn do sự lạm dụng tự do Thiên Chúa ban cho
ông; vì ông kiêu căng và sợ mất quyền bính. Tuy nhiên, uy quyền Thiên Chúa vẫn
chiếu sáng trong thảm trạng đau khổ này: máu của trẻ thơ vô tội đổ ra để làm
chứng cho biến cố Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn dùng
tình thương để hoán cải lòng dạ chai đá và tính ngông cuồng tội lỗi của con
người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự tương
phản giữa Thiên Chúa và con người
1.1/
Tình thương và uy quyền của Thiên Chúa:
(1)
Thiên Chúa là ánh sáng, Đấng tuyệt đối thánh thiện: Gioan xác tín:
"Đây là lời loan báo của Đức Giêsu Kitô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng
tôi loan báo cho anh em: Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút
bóng tối nào." Ánh sáng và bóng tối là một trong những chủ đề chính của
Gioan cả trong Phúc Âm cũng như trong các thư. Thiên Chúa là ánh sáng từ trời
xuống trần gian để giúp con người nhìn ra sự thật, và sự thật sẽ giải thoát con
người (Jn 8:32). Ai đi trong ánh sáng sẽ vững tâm vì không sợ bị lạc đường.
(2)
Thiên Chúa thanh tẩy bóng tối tội lỗi con người qua Máu của Đức Kitô: Bóng tối là tội lỗi con
người, là tất cả những gian tà, dối trá, ẩn giấu trong tâm hồn con người. Bóng
tối và ánh sáng không thể ở chung với nhau: kẻ thích bóng tối ghét ánh sáng vì
ánh sáng làm cho những tà tâm của họ bị phơi bày; nhưng người lành thích và đến
cùng ánh sáng, để họ được hưởng những lợi ích của ánh sáng: được thanh tẩy mọi
bóng tối tội lỗi và được hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau. Khi con người
nói mình được kết hiệp với Đức Kitô mà lại đi trong bóng tối, thì con người tự
dối mình và không hành động theo sự thật.
1.2/
Yếu đuối và tội lỗi của con người:
(1)
Tội lỗi hiện hữu nơi con người: Thánh Gioan nêu lên một sự kiện thực tế: mọi phàm nhân đều
phạm tội. "Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối
mình, và sự thật không ở trong chúng ta." Nhiều người không cho mình có
tội, vì nhiều lý do: (1) Họ không chịu xét mình cẩn thận; (2) Họ không biết các
giới răn và hiểu biết những dạy dỗ của Thiên Chúa; (3) Lương tâm của họ đã ra chai
đá vì đã quá quen ở trong tội. Khi ở trong bóng tối quá lâu, con người mất khả
năng cảm nghiệm ánh sáng; khi đã quá quen với dối trá, con người dị ứng với sự
thật. Khi con người nói họ không phạm tội, họ biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối:
"Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là
kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta."
(2)
Mọi người đều cần lãnh nhận ơn tha thứ: Nếu đã phạm tội, con người cần thú nhận tội lỗi
để được tha thứ. Đức Kitô đã chuẩn bị cho con người được tha tội qua việc trao
quyền cầm buộc và tháo cởi cho các Tông đồ và những người kế vị. "Nếu
chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha
tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính." Khi
con người tự cho mình là công chính, họ sẽ không cần đến với Thiên Chúa để lãnh
nhận ơn tha thứ.
2/ Phúc Âm: Ông Giuse liền trỗi dậy, và
đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
2.1/
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Ngài thấu suốt ý định độc ác của vua Herode, nên sai sứ thần
làm hai chuyện để cứu Chúa Giêsu, Con của Ngài:
(1)
Báo cho các nhà đạo sĩ biết kế hoạch độc ác của vua Herode, để họ tìm đường khác
trở về quê hương, mà không cần trở lại Jerusalem gặp vua Herode.
(2)
Sai sứ thần báo mộng cho ông Giuse đang đêm trong giấc mộng: "Này ông, dậy đem
Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì
vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" Giuse vâng lời sứ thần, ông liền
trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
Lý
do vua Herode tìm giết con trẻ là vì ông sợ con trẻ sẽ lấy đi ngai vàng của
ông! Ông tìm giết con trẻ khi vẫn còn thơ và khi trong tay không có một vũ khí
để tự vệ. Con người ngày nay vẫn đang tìm giết các trẻ thơ yếu đuối vô tội,
ngay khi còn là thai nhi trong lòng mẹ, vì đủ mọi lý do tưởng tượng mà con
người có thể nghĩ tới: bảo vệ tương lai, tự do, và sức khỏe cho người mẹ, hay
sợ thai nhi phải đau khổ và không được giáo dục sau này.
1.2/
Tính ngông cuồng cường bạo của vua Herode: Trình thuật kể vua tức giận vì bị các nhà đạo
sĩ "đánh lừa." Thực ra, các nhà đạo sĩ không đánh lừa nhà vua mà chỉ
sông theo sự thật. Họ được sứ thần Thiên Chúa cho biết ý nghĩ ác độc của vua
Herode, nên họ theo lối khác mà về quê hương của họ. Chẳng lẽ họ trở lại để
mách đường cho nhà vua đến giết Người mà họ đã vất vả tìm kiếm để thờ lạy? Vua
Herode nổi giận, ''nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bethlelem và toàn
vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các
đạo sĩ."
Matthew
tường thuật sự ứng nghiệm lời của ngôn sứ Jeremiah (Jer 31:15): "Ở Ramah,
vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Rachel khóc thương con mình và không
chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa." Để hiểu lời ngôn sứ
Jeremiah, chúng ta phải trở về với (Gen 35:19), tường thuật hoàn cảnh đau khổ
của bà Rachel: bà chết khi sinh Benjamin trong lúc tuổi già; chứ không đau khổ
vì con bị lấy đi. Tiên tri Jeremiah dùng cách giải thích Kinh Thánh Midrash của
người Do-thái, thay lý do chính tại sao bà Rachel than khóc trong câu kế tiếp
(Jer 31:16), vì các con Bà bị lưu đày bên Ai-cập; nhưng Thiên Chúa sẽ cho các
con của Bà được trở về. Trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng đem con Ngài từ
Ai-cập trở về.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa rất mực tốt lành và yêu thương, nơi Ngài không ẩn giấu một chút gian
tà và thù hận; ngược lại, nơi con người đầy dẫy những yếu đuối, tội lỗi, và thù
hận. Chúng ta cần ánh sáng, sự thật và tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
-
Nguy hiểm xảy ra là khi con người tự cho họ có đủ khôn ngoan để xét xử Thiên
Chúa và tự cho là công chính để không cần đến tình thương Thiên Chúa. Những
người này đã bị ma quỉ lừa dối để họ từ chối lãnh nhận ơn cứu độ của Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Các Thánh Anh Hài (28-12)
Sứ điệp: Các Thánh Anh Hài là
những vị thánh đã chết vì Đức Kitô mà không hay biết mình chết vì Đạo. Các Ngài
là kiểu mẫu của rất nhiều vị thánh âm thầm vô danh, trong đó có chúng ta.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Giáo hội Việt
Nam chúng con có 117 vị tử đạo được nêu danh tánh, gốc gác, được Đức Giáo Hoàng
tôn phong lên bậc Hiển thánh cho cả thế giới tôn kính noi gương. Nhưng quê
hương chúng con có cả hàng trăm nghìn vị khác cũng đã chết vì đạo mà chẳng được
ai biết rõ danh tánh. Đó cũng là thân phận của đa số chúng con.
Chúng con là những người cha lam lũ, chúng con
là những người mẹ tất bật suốt ngày, chúng con là những người trẻ ăn chưa no,
lo chưa tới. Công việc của chúng con rất tầm thường. Hằng ngày chúng con phải
vì Chúa mà vác thánh giá và chấp nhận hy sinh. Nhưng chúng con là những người vô danh không được ai biết đến, không
được ai nhắc nhở. Dù vậy lạy Chúa, trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh,
Chúa mời gọi chúng con nhìn vào những giá trị của những hy sinh âm thầm từng
ngày. Xin cho chúng con hiểu được ý nghĩa và giá trị của cuộc sống hy sinh, âm
thầm, độc điệu hàng ngày. Xin cho chúng con nhìn thấy Con Chúa trong dáng vẻ
yếu ớt bé bỏng của một Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Xin cho chúng con nhìn ra
Đấng Cứu Độ trong dáng vẻ của một người dân quê làng Na-da-rét vô danh bé nhỏ.
Lạy Chúa, ơn thánh đã làm cho phận liễu
yếu thơ nhi của các thánh Anh Hài trở nên chứng tá và cột trụ của đức tin Giáo
Hội. Xin cho con hiểu được rằng bản thân con, một Kitô hữu bé nhỏ tài hèn, cũng
là một thành phần của Hội Thánh và cũng có thể góp phần tích cực để xây dựng
Hội Thánh. Amen.
Ghi nhớ: "Hêrôđê giết hết
các con trẻ ở Bêlem".
www.phatdiem.org
28/12/12 THỨ
SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18
TRẺ THƠ VÔ TỘI
Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì
đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn
vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống. (Mt 2,16)
Suy niệm: Chẳng bao lâu sau tiếng hát của
các thiên thần trong đêm Chúa Giáng sinh, là tiếng khóc than của những bà mẹ
mất con trong cuộc sát hại của Hêrôđê ở Bêlem. Chẳng lẽ việc Chúa ra đời lại là
nguyên nhân gây ra cái chết của trẻ thơ vô tội? Các sử gia đã chứng thực rằng
Hêrôđê không từ một thủ đoạn nào để tiêu diệt bất cứ ai có thể đe doạ đến ngai
vàng của ông, dù đó là con cái ông sinh ra. Xét về mức độ tàn bạo thì cuộc thảm
sát hài nhi ở Bêlem năm ấy chỉ là chuyện nhỏ. Các Thánh Anh Hài là lời tố cáo
tham vọng ích kỷ và sự tàn bạo nhưng đồng thời cũng là lời chứng và tôn vinh
Thiên Chúa là tình yêu và là chủ của sự sống.
Mời Bạn: Hiện tượng “thảm sát hài nhi”
ngày nay vẫn còn xảy ra. Trong tháng 11 vừa qua, lại có thêm những trường hợp
trẻ sơ sinh bị vất bỏ trong thùng rác. Và còn biết bao nhiêu triệu thai nhi bị
tàn sát mỗi ngày trên đất nước chúng ta, trên hành tinh chúng ta. Việc sử dụng
tự do để thoả mãn những tham vọng thấp hèn ích kỷ chính là nguyên nhân của thảm
hoạ tội ác đó. Bạn và tôi cũng đều có tự do, và tự do của tôi và bạn đã được sử
dụng để vun đắp sự sống hay để huỷ diệt?
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng tham gia cộng tác với
người thiện chí để bảo vệ sự sống ngay từ khi bắt đầu thụ thai.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới con đang
sống còn đầy những thảm họa do con người đã lạm dụng tự do của mình. Xin cho
con biết sử dụng tự do để làm vinh danh Chúa hơn và mang lại niềm vui hạnh phúc
cho mọi người. (Epphata)
www.5phutloichua.net
KHÓC THƯƠNG CON MÌNH
Lễ Giáng Sinh và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của
trẻ thơ. Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai.
Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các em.
Suy niệm:
Trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, một thời gian rất vui,
chúng ta cũng nhớ đến cái chết của các Thánh Anh Hài.
Không rõ đã có bao nhiêu trẻ thơ bị giết bởi vua Hêrôđê Cả.
Vị vua này điên cuồng bảo vệ ngôi báu nên đã giết nhiều người,
trong số đó có người vợ Do Thái và ba con trai của ông.
Đối với ông, việc sát hại trẻ thơ ở Belem chỉ là chuyện nhỏ.
Trước khi giết các bé trai ở Belem, vua đã muốn giết Hài Nhi Giêsu.
Nhưng Thiên Chúa có cách bảo vệ cho Con của Ngài.
Giuse vẫn là người đứng mũi chịu sào trong cơn nguy khó.
Sứ thần báo mộng cho ông, để ông đưa Hài Nhi và Mẹ trốn qua Ai Cập.
Khi được báo, ông đã trỗi dậy giữa đêm khuya và lên đường.
Cuộc trốn chạy vội vã trong đêm với những lo sợ, thiếu thốn, vất vả.
Ngay từ khi chào đời, Đức Giêsu đã bị đe dọa, phải sống xa quê nhà.
Đấng đem đến ơn cứu độ lại cần được cứu.
Đau khổ và thập giá đã có mặt ngay từ khi Vầng Dương ló rạng.
Biết Hài Nhi Giêsu đã trốn thoát, vua Hêrôđê nổi cơn thịnh nộ,
vì thấy mình bị mắc lừa bởi các nhà Đạo sĩ.
Ông bực tức ra lệnh giết các bé trai dưới hai tuổi ở Belem.
Tiếng khóc của trẻ thơ và của các bà mẹ vang lên như oán than.
Có ai còn nghe tiếng hát cao vút của các thiên thần?
Cái chết của Các Thánh Anh Hài là cái chết đặc biệt,
cái chết của những nạn nhân bé bỏng, vô tội, chưa có ý thức và tự do.
Cái chết của những người chưa biết nói, chưa có lòng tin vào Giêsu.
Nhưng đây là cái chết vì Đức Giêsu, nên thực sự là cái chết tử đạo.
Có bao nhiêu cái chết như thế trên thế giới mỗi ngày.
Cái chết không tự nguyện, không tiếng nói phản kháng.
Cái chết làm bằng chứng về một giá trị quan trọng bị chối bỏ.
Cái chết ấy có thể đưa người ta về với Giêsu.
Thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết.
Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ,
chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật.
Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột bởi chủ nhân.
Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp mất.
Nơi những em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh Hài,
và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ.
Xúc phạm đến trẻ thơ là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ Hài Nhi Giêsu an toàn tại Ai Cập.
Ai sẽ bảo vệ những trẻ em hôm nay khỏi bao tấn công của cái xấu?
Ai sẽ làm gương sáng để các em còn hy vọng?
Vẫn có những tiếng khóc của các bà mẹ, vì con bị giựt khỏi tay mình.
Lễ Giáng Sinh và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ thơ.
Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai.
Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các em.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Hêrôđê giết hết các con trẻ ở Bêlem".
Tàn sát các hài nhi
Lễ
Giáng sinh trước tiên là lễ của Nhi đồng. Như Đức Gioan Phaolô II đã viết trong
thư gửi các thiếu nhi trên thế giới nhân năm quốc tế gia đình: “Những gì đã xảy
ra cho Hài nhi Giêsu ở Belem cũng xảy ra cho các trẻ em trên khắp thế giới. Có
biết bao trẻ em đang là nạn nhân của đói khổ, của chiến tranh, đang bị cha mẹ
bỏ rơi, đang sống cảnh màn trời chiếu đất, đang đau khổ vì biết bao hình thức
bạo động và gây hấn của người lớn”.
Để
có một vài con số cụ thể, chúng ta chỉ cần lắng nghe báo cáo của tổ chức Nhi
đồng quốc tế (UNICEF) về tình trạng trẻ em trên thế giới năm 1995 như sau:
“Trong những thập niên cuối của thế kỷ 20 đang có khoảng 2 triệu trẻ em chết vì
chiến tranh, từ 4 đến 5 triệu tật nguyền, hơn 5 triệu sống trong các trại tị
nạn, trên 12 triệu sống cảnh không nhà không cửa”. Bản báo cáo ước tính cần
phải có ít nhất 34 tỉ Mỹ kim mới có thể đảm bảo các nhu cầu về dinh dưỡng, sức
khoẻ, giáo dục cho các trẻ em trên khắp thế giới.
Vài
con số trên đây đặt chúng ta trước một trong những thảm trạng của thời đại, đó
là sự chà đạp hay chối bỏ quyền của trẻ em. Qui ước của Liên hiệp quốc về quyền
của trẻ em đã được 167 quốc gia ký tên chuẩn nhận, thế nhưng trong thực tế bao
khốn khổ mà trẻ em tại những nước nghèo đang trải qua lại là một chối bỏ quyền của
trẻ em. Thảm trạng đã xảy ra cho trẻ em Do thái thời Chúa Giêsu sinh ra, ngày
nay cũng đang tiếp diễn trên khắp thế giới. Vấn đề trẻ em là một vấn đề chiến
lược của thế giới, vấn đề trẻ em là vấn đè chính sách của quốc gia, những nhà
lãnh đạo thế giới và những nhà cầm quyền trong một quốc gia phải chịu trách
nhiệm trước nhân loại và dân tộc mình về thảm trạng của các thiếu nhi.
Tuy
nhiên, chính những người Kitô hữu cũng cần phải ý thức rằng với tư cách là cha
mẹ, là anh chị, là người thân trong gia đình, tất cả chúng ta đều là những
người trước tiên có trách nhiệm đối với con em chúng ta. Thánh Giuse và Đức
Maria đã lặn lội đưa Hài nhi trốn sang Ai cập, đó là điển hình của những bậc
cha mẹ có trách nhiệm đối với sự sống còn của con cái. Sống cho con cái, giáo
dục chúng nên người, đó là trách nhiệm hàng đầu của bậc cha mẹ.
Nguyện
xin Hài nhi Giêsu mà chúng ta chiêm ngắm trong máng cỏ soi sáng hướng dẫn chúng
ta trong trọng trách dưỡng dục con cái. Xin Ngài đánh động chúng ta trước thảm
cảnh của biết bao trẻ em đang lâm cảnh khốn khổ chung quanh chúng ta và ban cho
chúng ta tấm lòng quảng đại để góp phần xoa dịu thương đau của dân tộc mà chính
các thiếu nhi phải gánh chịu.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Kẻ lành trả nợ thay cho kẻ dữ: Các Thánh Anh Hài
Kìa! quân lính ra đi hành quyết trẻ thơ theo lệnh nhà vua.
Họ ra đi với gươm trong tay để vâng lời thực hiện một việc khát máu.
Họ đã để lại đàng sau một cảnh tang tóc đầy tiếng khóc than
van não nùng, rồi để trôi qua trong im lìm tuyệt vọng. Tại sao?
Tại sao?
Phải, tại sao có cuộc sát hại vô ích những trẻ thơ vô hại,
những nam nhi mới tập tễnh bước đi. Họ đã giết chúng như những kẻ thù âm mưu
phản loạn. Người ta không thể hiểu nổi lòng dạ quân giết người!
Nhưng Giuse, Maria và Hài Nhi mới sinh, đã trốn thoát cuộc
tàn sát này, qua tị nạn ở xứ lạ.
Tại sao?
Để các Ngài là những chứng nhân. Các đạo sĩ đã đến, họ để
lại những lễ vật. Nhưng cuộc thăm viếng này lại là một cảnh sắc gây ra mối lo
ngại cho Hêrôđê. Họ đã đến gây cho những hài nhi phải chết. Rồi họ đã bỏ đi
đường khác.
Chết vì một tiểu vương đê tiện hèn nhát.
Sự sinh hạ của Đức Kitô nói lên hai cách thế quá đối lập
nhau: trước tiên được tôn sùng bằng những lễ vật của người xa lạ, thứ đến được
tôn sùng vô ý thức bằng những đời sống của trẻ thơ.
Những kẻ lành...
Ngay từ những buổi đầu đời sống hy sinh chịu chết, Đức Kitô
để lại cho chúng ta lời nói này: những kẻ lành trả nợ thay cho những kẻ dữ.
Những kẻ vô tội đền tội thay cho những kẻ tội ác vì hèn nhát, vì tham quyền cố
vị. Luôn luôn người ta nhân danh bác ái và công lý để gây rối chúng ta. Người
ta nói về Chúa của kẻ nghèo khó, nhưng cái bụng của họ lại đầy. Chiến tranh, ai
phải trả giá? Những cuộc cách mạng, ai phải trả giá? Phá thai, ai phải trả giá?
Tại sao Đức Giêsu đã phải trả giá vì Người chấp nhận trò chơi tôn trọng luật tự
do của loài người. Để như Thánh Phaolô nói: “Tôi hoàn tất trong tôi cái còn
thiếu trong cuộc thương khó của Đức Kitô”. Đó là phần của chúng ta tham dự vào
công việc cứu chuộc.
JM.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
28 THÁNG MƯỜI HAI
Chỗ Cho Lòng Bác Ái
Xã
hội hiện đại của chúng ta thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta thường xuyên nghe
nói về vô số những bước tiến nhảy vọt trong kỹ thuật nhằm phục vụ con người,
nhất là trong những lãnh vực như y khoa. Tuy nhiên, bác ái và từ tâm là những
thứ hình như ngày càng vắng bóng hơn. Thật vậy, thời đại chúng ta đang chứng
kiến sự nghèo túng và khốn khổ về tinh thần thật khủng khiếp. Chúng ta nhìn
thấy điều này qua vô số những con người cô đơn và sống cuộc sống không mục
đích. Đó rõ ràng là một sự nghèo túng của linh hồn.
Giáo
Hội khẩn thiết mời gọi chúng ta đổi mới lòng bác ái và từ tâm của chúng ta đối
với anh chị em mình trong mùa này, mùa của tấm lòng và ân sủng Thiên Chúa.
Chúng ta nhớ rằng trong mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, “lòng nhân hậu và tình
yêu quảng đại của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã tỏ hiện” (Tt 3,4).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày IV trong Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh;
Các Thánh Anh Hài Tử
Đạo; 1Ga
1, 5-2,2; Mt 2, 13-18.
LỜI
SUY NIỆM: “Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm
tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ
ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông
đã hỏi cặn kẽ các nhà chime tinh” (Mt 2,16).
Vua Hêrôđê, lo sợ cho địa vị ngôi báu và quyền lợi của mình sẽ bị mất vì có một
Đức Vua Do-Thái mới sinh ra. Ông đã tìm cách giết hại tất cả hài nhi trong toàn
vùng Bêlem và lân cận, để nắm chắc là đã giết được Ấu Chúa. Qua hành động của
Hêrôđê chúng ta cho đó là một hành động gian ác. Còn trong thế giới hiện tại
chúng ta đang sống nạn nạo phá thai, hàng triệu triệu vụ phá thai do những
người đáng lý ra là những người bảo vệ sự sống cho các bào thai, là nơi nuôi
dưỡng và bảo vệ sự sống cho thai nhi. Nhưng những người phá thai lại là chính
cha mẹ ruột, chính là những y bác sĩ những người có học, có giáo dục, được đào
tạo để bảo vệ sự sống cho con người, lại là những tay nghề điêu luyện trong
viện nạo phá thai. Họ nhân danh gì để làm công việc này. Nhân ngày kính nhớ các
Thánh Anh Hài chúng ta cùng nhau hiệp ý cầu xin Chúa thương đến toàn thể nhân
loại này: biết sống trong văn minh tình thương.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
28-12:
CÁC THÁNH ANH HÀI
TỬ ĐẠO
Hằng
năm tại Bêlem, người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa đã chịu
khó vì Chúa Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới gian khổ
cuộc sống, đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các Ngài tiến về trời
trong ánh quang.
Chúa
Giêsu đã đến thế gian tại Belem. Các đạo sĩ những người thông thái và quyền
thế, được ánh sao mới bất ngờ xuất hiện báo tin, đã theo ánh sao đi tìm Chúa
Giêsu. Họ muốn thờ lạy Người. Sau một chuyến hành trình dài, họ tới Gierusalem.
Nhờ họ, Hêrôđê là vua Giuda biết rằng: Đấng thiên sai mà các ngôn sứ loan báo
đã sinh ra. Ông sợ rằng: Đấng Thiên sai này một ngày kia những đoạt ngôi của
mình. Để biết rõ vua Do thái tương lai ở đâu, ông căn dặn các đạo sĩ trở lại
Giêrusalem cho ông biết, vì ông cũng muốn bái thờ Người.
Nhưng
ông ta đã không gặp các đạo sĩ nữa. Bởi vì lúc trở về, họ đã được báo qua giấc
mộng để đi đường khác. Hêrôđê giận dữ điên người lên với ý tưởng là mai kia đứa
trẻ này sẽ làm vua. Ông truyền lệnh tàn sát mọi con trẻ dưới hai tuổi ở Belem
và các vùng phụ cận. Như thế là Tân vương sẽ bị diệt.
Trong
khi thánh Giuse được thiên thần báo trước đã cùng với Đức Mẹ Maria và Chúa
Giêsu trốn qua Ai cập thì binh sĩ thi hành của Hêrôđê. Nỗi thất vọng của các bà
mẹ không diễn tả nổi. Ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: "tại Rama, người ta
nghe thấy tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà
không chịu cho ai an ủi bà, vì các con bà không còn nữa" (Gr 31,15-20)
Đối
với các trẻ em, đây là vinh quang cao cả. Các Ngài đã chết thay cho Con Thiên
Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các Ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải huyền,
thánh Gioan chỉ cho thấy các Thánh Anh hài bao xung quanh tòa Con Chiên Thiên
Chúa như là những tâm hồn trong trắng nhất.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
28 Tháng Mười Hai
Những Vị Thánh Vô Danh
Có một vị thánh nọ thánh thiện đến độ, không
hề dám có ý nghĩ rằng mình là một con người thánh thiện.
Ngày kia, một thiên thần đến nói với ngài:
"Chúa sai tôi đến gặp ngài. Ngài hãy xin bất cứ điều gì ngài muốn. Chúa sẽ
ban cho ngài. Vậy ngài có muốn được ơn chữa bệnh không?"
Vị thánh trả lời: "Không. Thà để cho
chính Chúa chữa trị thì tốt hơn". Vị sứ thần đề nghị điều khác: "Ngài
có muốn đem những người tội lỗi trở về đường công chính không?"
Vị thánh cũng lắc đầu từ chối: "Không.
Cải hóa tâm hồn không phải là việc của tôi. Ðó là công việc của các thiên
thần". Vị sứ giả của Chúa mới gợi ý thêm: "Ngài có muốn trở thành một
mẫu gương để thiên hạ luôn đến để bắt chước không?"
Vị thánh cũng khiêm tốn trả lời: "Không.
Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở thành trung tâm thu hút sự chú ý". Thiên
thần mới hỏi: "Vậy thì ngài mong muốn điều gì?". Vị thánh trả lời:
"Ơn Chúa, có ơn chúa, đó là điều tôi hằng khao khát".
Vị thiên thần được Chúa sai đến vẫn chưa chịu
bỏ cuộc, nên đề nghị lần cuối cùng: "Ngài phải xin một phép lạ. Nếu không
tôi đành phải để phép lạ xảy ra vậy". Vị thánh của chúng ta đành phải ưng
thuận: "Vậy thì tôi xin điều này: ước gì mọi việc thiện được thực thi qua
tôi mà tôi không hề hay biết". Thế là để là cho lời ước của vị thánh thành
sự thật, Thiên Chúa ban cho cái bóng phía sau của ngài được mọi thứ quyền năng.
Nơi nào có cái bóng ngài đi qua, thì nơi đó, người bệnh được lành, đất đai trở
thành phì nhiêu, nguồn suối phát sinh sự sống, niềm vui trở lại trên những
khuôn mặt sầu khổ.
Nhưng vị thánh không hề hay biết điều đó, vì
dân chúng chú ý đến cái bóng đến độ quên hẳn con người.
Hôm
nay Giáo Hội kính nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức Kitô mà
cũng không hề hay biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu mẫu
của không biết bao nhiêu vị thánh vô danh.
Có
những Mẹ Têrêxa Calcutta, những linh mục Pierre mà thế giới không ngừng nhắc
đến, nhưng cũng có không biết bao nhiêu những người cha, người mẹ, người chồng,
người vợ ngày ngày âm thầm hy sinh trong không biết bao nhiêu công việc vô
danh, phiền toái mỗi ngày. Có biết bao nhiêu người đang âm thầm đau khổ và hy
sinh cầu nguyện mà không thể thấy được kết quả của lời cầu nguyện của mình. Có biết
bao nhiêu người âm thầm phục vụ tha nhân cách này hay cách khác mà không hề
được đền đáp hay nhắc nhớ.
Trong
ánh sáng của Mầu Nhiệm Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi để tìm thấy giá trị
của những hy sinh âm thầm từng ngày. Sự thinh lặng bé nhỏ của Hài Nhi Giêsu
trong hang đá Bê Lem, 30 năm âm thầm của Ngià tại Nazareth: đó là ý nghĩa của
cuộc sống phiền toái, độc điệu mỗi ngày của chúng ta. Hài Nhi Giêsu mời gọi
chúng ta nhận ra giá trị của cuộc sống ấy. Thiên Chúa thi ân tùy theo cách thế
Ngài muốn. Cuộc sống âm thầm và hy sinh từng ngày của chúng ta là một trong
muôn nghìn cách thế thi ân của Ngài mà chúng ta không thể đo lường được. Ngoài
sự tưởng tượng và dự đoán của chúng ta, những hy sinh từng ngày của chúng ta
được Chúa dùng như cái bóng vô hình nhờ đó Ngài thông ban muôn ơn lành cho
người khác.
(Lẽ Sống)
Ngày 28
TRONG TUẨN BÁT NHẬT
GIÁNG SINH
Dưới chân thập giá Đức Giêsu, viên đại đội trưởng thuộc đế quốc Lamã, người ngoại quốc, đã tuyên xưng: "Quả thật, ông
này là người công chính". Tên tội phạm, cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu,
tuyên bố rằng: ông
này không có tội gì đáng chết. Còn Philatô không tìm thấy lý do nào để kết án tên bị cáo này đã
làm đổi hướng toà án của ông và thách thức mọi quyền lực. Một người vô tội sẽ
chịu khổ hình của người nô lệ.
Ngày nay, người ta
vẫn tiếp tục và càng ngày càng thủ tiêu nhiều hơn những người vô tội, như những
đối tượng không cẩn
đếm xỉa tới, có những lúc người ta không muốn nhìn và quay mặt sang hướng khác.
Có các trẻ em đang chơi ngoài đường, có những người già đang vội vã ra múc
nước, có những phụ nữ chỉ sống cho tình
yêu và cho cuộc đời, vậy mà cái chết ập tới như sét đánh. Họ không làm gì xấu, họ là những con người bình an và
khiêm tốn, không ai
biết đến. Họ không tham dự gì vào những thủ đoạn chính trị, vào những kỹ thuật
của chiến tranh.
Những người vô tội mà người ta giết chết không lý do giống hình ảnh Đức Giêsu, và hàng ngày
chúng ta thấy hình ảnh sống động và
đau khổ này. Chúng ta sẽ không quay mặt nhìn sang hướng khác: trong đức tin,
hình ảnh này thay hình đổi dạng mọi người đang vác thập giá.
Lucien Guissard
Thứ
Sáu 28-12
Lễ Các Thánh Anh Hài
H
|
êrôđê "Ðại Ðế", là
vua xứ Giuđêa nhưng không được dân chúng mến chuộng vì ông làm việc cho đế quốc
La Mã và ông rất dửng dưng đối với tôn giáo. Vì lý do đó ông luôn cảm thấy bất
an và lo sợ bất cứ đe dọa nào đối với ngai vàng của ông. Ông là một chính trị
gia giỏi và là một bạo chúa dám thi hành những việc tàn bạo. Ông giết chính vợ
ông, anh của ông và hai người chồng của cô em, đó chỉ là sơ khởi.
Phúc Âm theo Thánh Mátthêu
2:1-18 kể cho chúng ta câu chuyện sau: Hêrôđê "thật bối rối" khi các
nhà chiêm tinh đến từ đông phương hỏi về "vị vua mới sinh của người Do
Thái," mà họ đã thấy ngôi sao của người. Và các vị chiêm tinh được cho
biết trong Sách Thánh Do Thái có đề cập đến Bêlem, là nơi Ðấng Cứu Tinh sẽ chào
đời. Một cách xảo quyệt, Hêrôđê dặn họ là hãy báo cho ông biết sau khi tìm thấy
vị vua ấy để ông cũng "đến thần phục." Các nhà chiêm tinh đã tìm thấy
Hài Nhi Giêsu, họ dâng Ngài các lễ vật, và được thiên thần báo mộng về ý định
thâm độc của Hêrôđê và khuyên họ hãy thay đổi lộ trình trên đường về. Sau đó
Thánh Gia trốn sang Ai Cập.
Hêrôđê vô cùng tức giận và
"ra lệnh tàn sát tất cả các con trai từ hai tuổi trở xuống ở Bêlem và
vùng phụ cận." Vì Bêlem là một thành phố nhỏ, số trẻ bị giết có lẽ
khoảng 20 hay 25. Sự kinh hoàng của việc thảm sát và sự tuyệt vọng của các cha
mẹ đã khiến Thánh Mátthêu trích dẫn lời tiên tri Giêrêmia: "Ở Rama,
vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Raken khóc thương con mình..."
(Mt 2:18). Bà Raken là vợ của ông Giacóp. Bà than khóc ở Rama là nơi người Do
Thái bị tập trung lại sau khi bị người Assyria bắt làm tù binh.
Lời Bàn
Hai mươi trẻ em thì chỉ là số ít, so với sự diệt chủng và sự phá
thai trong thời đại chúng ta. Nhưng dù đó chỉ là một người, chúng ta cũng phải
nhớ đến tạo vật quý trọng nhất mà Thiên Chúa đã dựng trên mặt đất -- đó là con
người, được tiền định để sống đời đời và được chúc phúc nhờ sự chết và sự sống
lại của Ðức Giêsu.
Lời Trích
"Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự sống ngay cả trước khi
chúng con có thể hiểu biết" (Lời Nguyện Trên Lễ Vật, Lễ Các Thánh Anh
Hài).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét