Ngày 20 tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc I: Is 7, 10-14
"Này đây một trinh nữ
sẽ thụ thai".
Bài trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo cùng
vua Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất
hay ở trên trời cao". Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ không xin, vì tôi
không dám thử Chúa".
Và Isaia nói: "Vậy nghe
đây, hỡi nhà Ðavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền
lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một
trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel,
nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab.
5-6
Ðáp: Chúa ngự qua, chính Ngài là Hoàng Ðế hiển vinh (x. c. 7c và
10b).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái
đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì
chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn. -
Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn
của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng thanh
khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc
phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người
tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chìa khoá Ðavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát người bị xiềng
xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này trinh nữ sẽ thụ
thai và sinh một con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy Thiên thần Gabriel
được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã
đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là
Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn
phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ".
Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền
thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh
một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con
Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít, tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng Maria thưa với Thiên
thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người
nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền
Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và được
gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong
lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son
sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này
tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên thần
cáo biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
"Vui lên hỡi Ðấng đầy Ơn
Phúc! Chúa ở cùng Người". Ðức Maria được Thiên Sứ gọi là "Ðầy Ơn
Phúc". Ðầy ơn phúc không phải do công của Mẹ, nhưng vì được Thiên Chúa ở
cùng và Ngươì ban cho Mẹ ân sủng đặc biệt.
Mọi phúc lành chúng ta có
được là do hồng ân của Thiên Chúa. Không phải chúng ta có công trạng gì để
Thiên Chúa phải trả theo lẽ công bằng. Công việc tốt lành chúng ta làm chỉ mang
ý nghĩa: Ðáp lại tình yêu của Thiên Chúa. Ơn cứu độ của chúng ta hoàn toàn nhờ
công nghiệp của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã ở khiêm
nhường nhỏ bé, hoàn toàn tin vào tình yêu của Thiên Chúa nên Mẹ đã được Thiên
Chúa đoái thương. Chính nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa làm Mẹ trở nên cao
trọng.
Xin Mẹ dạy chúng con biết
sống nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa giống như Mẹ. Ðể chúng con đáng được Thiên
Chúa đoái thương. Amen.
Ngôi Lời Ðã Hóa Thành Nhục Thể
Gabriel trong tiếng Do Thái
có nghĩa là: "Thiên Chúa là sức mạnh". Bởi thế, khi lãnh sứ mạng
truyền tin cho Mẹ Maria, hình ảnh sức mạnh nổi bật nơi người mang sứ điệp và
chính tại nội dung của sứ điệp. Mẹ Maria phân vân thắc mắc bằng những suy nghĩ
thường tình của con người: "Việc ấy thành sự sao được? Vì tôi không biết
đến người Nam". Tuy nhiên, thắc mắc này không làm nao núng vị sứ giả biểu
tượng cho sức mạnh Thiên Chúa. Sứ giả đã trấn an Mẹ với lời khẳng định: Chẳng
có gì mà Thiên Chúa không làm được". Dù cho tuổi già như Elisabeth thì
Ngài vẫn cho sinh hạ một con trai để góp phần gia truyền ơn cứu độ. Ngài đã tạo
dựng vũ trụ cho con người, Ngài đã gầy dựng một dân tộc từ một đôi vợ chồng son
sẻ mà tuổi đã xế chiều, thế mà tại sao Ngài lại không thể tạo cho mình một thân
xác từ trong cung lòng người Nữ được?
Thiên Chúa Quyền Năng làm
được mọi sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi đứng trước tự do
của con người Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự tự do của con
người. Quả thật tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho
con người. Với lý trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi
thân phận thụ tạo của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do thì chỉ
còn là những áp đặt, trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng Thiên Chúa
cho bằng khi con người biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài, và cũng
không gì làm đau lòng Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản bội
Ngài. Dù Ngài Quyền Năng tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để ngăn
cản sự tự do của con người. Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi nguyên
tổ đã cản ngăn chương trình tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế nhưng, Thiên Chúa lại
không bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy được thể hiện qua
dòng lịch sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm nay là điểm
cuối của hằng bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn bị suốt một thời
gian dài như vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của mình để ép buộc Mẹ
Maria chấp nhận chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng "Xin
Vâng" thốt ra từ môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ. Về phần Mẹ
Maria, Mẹ cũng dùng lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên, khi dùng lý
trí thì Mẹ vẫn không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi của Mẹ là một thắc
mắc chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người: "Làm sao một
người nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người nam". Sứ
thần đã hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên Chúa. Lúc này
tâm trí của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng bao gồm tất
cả chiều dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế mà hôm nay Giáo Hội
mới có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh Phụng Vụ. Và rồi
chẳng ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng "Xin Vâng"
tuy vắn gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một chiếc chìa khóa mở cửa
cho nguồn ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá đáng khi chúng ta lập
lại lời thơ của Hàn Mặc Tử:
"Lạy Sứ Thần Thiên Chúa
Gabriel!
Khi người xuống trần gian
truyền tin cho Thánh Nữ.
Người có nghe xôn xao muôn vị
tinh tú?
Người có nghe náo động cả
phương trời?"
Vì do sự sử dụng tự do của
nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản ngăn, thì lúc này với
sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình thương của Ngài được
thiết lập.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước
mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ Maria thái độ lắng nghe,
tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng. Vì mỗi ngày Thiên Chúa vẫn
hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và trong các biến cố của cuộc
sống. Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin yêu", vì Ngài hoàn toàn
tôn trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai tiếng "Xin Vâng"
như Mẹ Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ hành động trong chúng ta.
Nhưng nếu một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi tớ trở thành Mẹ Thiên
Chúa. Cũng vậy, là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một khi được Thiên Chúa ở
cùng chúng ta sẽ chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em của Ngài.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 20 tháng 12 MV
Bài đọc: Isa
7:10-14; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Ơn Cứu Độ đến từ
Thiên Chúa.
Lịch sử Cựu-Ước đã nhiều
lần chứng minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan và thực thi ý muốn
của Thiên Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào con người không
trông cậy vào Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các quyền lực thế
gian, con người bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai Bài Đọc hôm nay cho
chúng ta thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah
khuyên Vua Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa mà không
cần phải làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà Vua không chịu nghe
lời, sai sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả là nước mất, nhà
tan, vua dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi quyền lực và
lời Ngài hứa vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng Thiên Sai
được nên trọn: Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự chịu
thai và ra đời của Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân của
Vua Ahaz, Đức Trinh Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng của
Thiên Chúa, đã thưa với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ
làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới muôn
người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Này
đây một thiếu nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.
1.1/ Hòan cảnh lịch sử: Để hiểu Bài đọc I,
chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu hòan cảnh của nước Do-Thái thời bấy giờ. Đất
nước bị chia đôi thành 2 vương quốc: miền Bắc còn gọi là Israel, thủ đô đặt tại
Samaria; miền Nam còn gọi là Judah, thủ đô đặt tại Jerusalem. Vương quốc miền
Bắc liên minh với Syria thành Syro-Ephraimite, để xâm chiếm miền Nam. Đứng
trước nguy cơ bị thôn tính, Vua Ahaz của Judah đã sai sứ giả qua Assyria cầu
viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua sẵn sàng dâng lễ vật
triều cống và trở thành vương hầu của Assyria. Nhà Vua còn lo hơn nữa vì không
có người nối dõi tông đường; đứa con duy nhất của Nhà Vua đã bị sát tế cho Thần
Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/ Ý muốn của Thiên
Chúa: Khi
hay tin Vua Ahaz đã không chịu nghe lời Thiên Chúa, Tiên-tri Isaiah đến gặp và
nói cho Vua biết ý muốn của Thiên Chúa: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz
rằng: "Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu
dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ
không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa."” Thực ra, Vua Ahaz đã không
còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà Vua chạy theo các thần ngọai, và chỉ còn
biết cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri Isaiah nói
tiếp: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ
ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai,
và đặt tên là Emmanuel.”
Emmanuel có nghĩa “Thiên
Chúa ở cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ mà vợ mới của Vua
Ahaz sắp sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh: chính đứa trẻ này
sẽ nối ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan tòan do ý muốn của
Thiên Chúa.
Assyria xâm nhập và tấn
công Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ cho Assyria xâm
lăng và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn tiếp tục được
thực hiện. Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời Lưu Đày và
lời hứa về Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được ứng
nghiệm. Điều này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa
vượt trên mọi tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên
Chúa!
2/
Phúc Âm: Lời
hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện.
Hơn 500 năm sau Thời Lưu
Đày, qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu Thế của Thiên Chúa
được ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/ Sứ-thần Gabriel
truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng
vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất
bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa
bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai,
sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi
là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua
David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận."
2.2/ Phản ứng của Đức
Trinh Nữ Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng trinh, Maria thưa với sứ thần:
"Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"
Điều Maria muốn giữ mình đồng trinh là điều đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn
Con của Ngài nhập thể trong một cung lòng thanh sạch và tinh tuyền như thế. Hơn
nữa, lời tiên tri của Isaiah cũng đã báo trước về người trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức Trinh Nữ, cũng giống
như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của con người: Làm sao thụ
thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi cách của Thiên Chúa: có
thể giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt nghĩa cách của Thiên Chúa:
"Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng
trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ thần
đưa một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ hàng với bà, tuy già
rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm
hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là
không thể làm được."
Sau khi đã lắng nghe lời
cắt nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra
đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải khôn
ngoan sáng suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên Chúa; đồng thời phải
biết khiêm nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của mình.
- Chúng ta phải luôn
luôn vâng phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng ta không luôn luôn
hiểu thấu ý định của Ngài.
- Một điều chúng ta phải
tâm niệm: Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không thể. Chúng ta đừng bao
giờ giới hạn Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Ngày 20/12
Sứ điệp: Ê-li-da-bét, một bà già
son sẻ cũng mang thai được. Đức Maria thụ thai, sinh con mà vẫn đồng trinh. Vì
Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng. Đối với Ngài không có gì là không làm được.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Chúa tể
trời đất, Chúa là Chúa trên tất cả các Chúa, Chúa là vua trên tất cả các vua.
Chúa cao trọng hơn tất cả. Thế mà nhiều lúc con đã thiếu lòng tin cậy nơi Chúa,
để chạy theo các thần tượng khác. Con đã cậy dựa vào của cải vật chất. Con đã
đặt niềm tin vào những suy tính phàm trần của trí khôn nhân loại. Con đã ỷ vào
sức riêng mình. Vỗ ngực xưng danh là Kitô hữu, nhưng trong cuộc sống thường
ngày con còn rất nhiều mê tín dị đoan. Con đã nhiều lần kêu trách Chúa khi gặp
khó khăn thử thách. Con đã tin vào bói toán bùa ngải hơn tin vào Chúa.
Xin Chúa cho con luôn biết nhìn lên Mẹ Maria như
mẫu gương đời sống đức tin. Mẹ đã đón nhận ý Chúa một cách vô điều kiện, thưa
hai tiếng xin vâng. Mẹ đã hoàn toàn tín thác trong vòng tay uy quyền và đầy yêu
thương của Chúa. Nói theo lời của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI: trong đức tin,
Mẹ đã bước liều trong hy vọng.
Lạy Chúa, chính đức tin là sức sống cho thời đại
hôm nay. Đức tin dẫn con đi trên nẻo đường ánh sáng của Chúa. Đức tin giúp con
vượt thoát được những chặng đường gian nan thử thách. Và khi sống trong niềm
tin, là con đang tuyên xưng rằng: Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Thiên Chúa làm
được mọi sự.
Lạy Chúa, con và gia đình con tin Chúa, nhưng
xin thêm đức tin cho chúng con. Trong cuộc hành trình đức tin, xin cho chúng
con luôn biết dõi theo bước chân Đức Maria, Mẹ dấu yêu. Amen.
Ghi nhớ: "Này trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai".
www.phatdiem.org
20/12/12 THỨ
NĂM TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38
Lc 1,26-38
THÁI ĐỘ SẴN SÀNG CỦA MARIA
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói." (Lc 1,38)
Suy niệm: Maria không gật đầu bừa. Cô đã
bối rối và chất vấn, được thuyết phục trước khi nói lên lời Xin Vâng ấy. Nhưng Maria đã được thuyết
phục bởi chứng lý gì? Không phải vì nghe tin chị Êlisabét đã có thai (chị ấy
tuy tuổi già nhưng ít ra cũng có việc vợ chồng!). Maria xin vâng vì tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Thì ra, lời chất vấn trên kia
– “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào” – chẳng hề có ý nghĩa chất vấn
chút nào cả. Đó chỉ như chút ‘đủng đỉnh làm bộ’ thường thấy nơi các cô gái mà thôi.
Bởi chất vấn là để đòi giải thích, để hiểu rồi mới chấp nhận – còn ở đây, rốt
cục Maria chấp nhận mà chẳng hiểu gì, chẳng hiểu bằng cách nào mình sẽ thụ
thai, sinh con trai... Rồi sau này, suốt nhiều chục năm, cho đến tận lúc đứng
dưới chân thập giá, Maria vẫn chẳng hiểu bằng cách nào mà Giêsu sẽ nên cao cả, sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao, sẽ được Thiên Chúa
ban cho ngai vàng Đavít, sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời ... Điều duy nhất mà Maria
hiểu, đó là hiểu rằng mình là nữ tì của Chúa, Đấng có thể làm được mọi sự.
Mời Bạn: Lắng nghe hai tiếng Xin Vâng của Đức Maria, và bắt chước
ngài, bạn buông mọi khí giới chống chế của mình xuống.
Sống Lời Chúa: Lâu nay, bạn cảm nhận Chúa mời
gọi mình điều gì và mình còn chống chế, chưa đáp trả? Có gì trở ngại để bạn bắt
đầu đáp trả từ hôm nay không?
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, “đời con dõi bước
theo Mẹ.” Xin Mẹ dạy con biết sống “Xin Vâng” như Mẹ khi vui cũng như lúc buồn
trong đời sống con. Amen.
www.5phutloichua.net
Tôi
đây là nữ tỳ của Chúa
Chúng ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang
thai... Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang sống, cũng cần thời
gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Suy niệm:
Cách đây gần chín tháng, chúng ta đã
nghe đọc bài Tin Mừng này
vào lễ sứ thần Gabrien Truyền Tin cho Đức
Mẹ.
Hôm nay chúng ta nghe đọc lại bài này trong bầu
khí rộn ràng
của những ngày gần đại lễ Giáng Sinh.
Các sách Tin Mừng không nói nhiều về thời gian
Đức Mẹ mang thai.
Luca chỉ nói về chuyện Mẹ đi thăm
bà chị họ hiếm muộn (Lc 1, 39-45).
Còn Mátthêu nói về chuyện thánh Giuse nằm mộng và được
sứ thần mời
đón nhận Maria làm vợ và thai nhi Giêsu làm con
của mình (Mt 1, 18-24).
Nhưng thời gian mang thai
là một thời gian khá dài và quan trọng,
nhất là đối với người mẹ trẻ sinh con
so.
Các bà mẹ mang thai thấy mình như mang một
mầu nhiệm,
mầu nhiệm sự sống đang lớn lên mỗi ngày trong
lòng dạ mình.
Dần dần mỗi chuyển động của thai nhi
và cả nhịp tim cũng được người mẹ cảm nhận.
Thai nhi trở thành người trọn vẹn
nhờ được dưỡng nuôi trong cái nôi êm ấm của lòng
mẹ.
Con Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tiến trình
như thế.
Ngài không từ trời hiện xuống bất ngờ trong quyền
năng,
nhưng Ngài đã là một thai nhi yếu đuối trong lòng
Đức Trinh Nữ.
“Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã tạo cho con
một thân thể…
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con
đây,
con đến để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5-7).
Con Thiên Chúa đã cất lên tiếng Xin Vâng đối với
kế hoạch của Cha.
Tiếng Xin Vâng khiến Ngài chấp nhận hủy mình ra
không,
để “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần
thế” (Pl 2, 7).
Khi trở thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ,
Con Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang
chói ngời của thần tính.
Ngài vui lòng đồng hành với mọi con người trên
mặt đất
để Ngài thực sự là anh em của họ.
“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa.
Xin xảy ra cho tôi như lời sứ thần
nói” (c. 38).
Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần
ngự xuống,
và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người
ở đời (c. 35).
Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng…
Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé,
để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai
nhi.
Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai
hiện diện.
Chúng ta ít khi nghĩ đến thời
gian Mẹ Maria mang thai.
Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng
hay dễ dàng.
Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang
sống,
cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình,
kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên,
trước khi sinh Ngài cho thế giới.
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ
tôi” (Mc 3, 35).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa
ít là một lần trong đời.
Khi tương lai con đang vững vàng ổn định,
xin hãy nhìn con như Chúa đã nhìn Lêvi
và mời gọi con đứng lên theo Chúa,
bỏ lại tất cả những gì con cậy dựa.
Khi con chẳng còn là mình, vấp ngã như Simon,
xin hãy quay lại nhìn con
bằng ánh mắt xót thương, tha thứ,
để con òa khóc như trẻ thơ.
Khi con khao khát sống cuộc đời hoàn thiện,
xin hãy nhìn con bằng ánh mắt yêu thương
như Chúa đã trìu mến
nhìn người thanh niên giàu có.
Khi con ước mong được thấy khuôn mặt Chúa,
xin Chúa hãy dừng lại và ngước lên nhìn con,
như Chúa đã ngước lên nhìn Dakêu
và cho ông thấy cả tấm lòng bao la bát ngát.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con biết nhìn con người hôm nay
bằng ánh mắt của Chúa.
Chúa động lòng thương
khi thấy bao người yếu đau,
thấy đám đông bơ vơ như chiên không mục tử.
Ánh mắt Chúa thấu suốt lòng người.
Chúa buồn phiền khi thấy có kẻ lòng chai dạ đá,
nhưng Chúa cũng vui
khi thấy bà góa nghèo bỏ vào tất cả.
Đôi mắt Chúa đã từng nhòa lệ
trước cái chết của người bạn thân là Ladarô,
và trước viễn ảnh sụp đổ của thành đô yêu dấu.
Lạy Chúa, đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.
Xin cho con qua cửa sổ ấy mà vào tâm hồn Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Này trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con
trai"
Truyền tin cho Đức
Maria.
Người
ta kể lại rằng: một hôm có người tìm đến thánh Don Bosco vấn kế về phương pháp
xây dựng hoà bình thế giới. Nhằm lúc thánh nhân đang bận việc, con người thao
thức về hoà bình ấy gõ cửa mỗi lúc một mạnh hơn. Mãi một lúc sau, thánh nhân ra
mở cửa và niềm nở mời khách vào phòng, Ngài kiên nhẫn lắng nghe, chờ cho người
đó trình bày hết ý kiến, rồi mỉm cười nói: “Ông không nghĩ rằng một trong những
phương pháp hữu hiệu để xây dựng hoà bình là gõ cửa phòng người khác nhẹ hơn
sao?”.
Giai
thoại trên minh hoạ phần nào thái độ đứng núi này trông núi nọ của rất nhiều
người. Nhiều người chưa làm nổi những việc nhỏ đã nghĩ đến những việc lớn:
nhiều người không đủ kiên nhẫn chịu đựng những việc thường ngày đã nghĩ đến
việc tử đạo cho đại cuộc.
Trong
lãnh vực đức tin cũng thế, nhiều người tưởng có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong bốn
bức tường nhà thờ, trong những giờ phút thinh lặng, trong những giờ cầu nguyện
liên tục. Thiên Chúa dường như không chấp nhận bị giam trong những giờ phút giờ
phút hay khung cảnh giới hạn nào đó. Ngài đến trong từng giây phút và biến cố
cuộc sống, trong những cái nhỏ nhặt thường ngày của cuộc sống.
Tin
mừng hôm nay mời gọi chúng ta lặp lại xác tín đó. Sứ thần được sai đến với một
Trinh nữ khiêm hạ, thuộc một ngôi làng nhỏ bé Nazarét, xứ Galile. Nhưng chính
từ khung cảnh âm thầm ấy, thánh Luca đã làm nổi bật những tước hiệu cuả Đấng
Cứu Thế: “Ngài sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối cao. Ngài sẽ cai
trị đời đời trong nhà Giacóp”.
Một
Thiên Chúa Toàn năng đã đến gặp con người, trong thân phận con người, trong
khung cảnh bình thường, trong những bất ý nhất của cuộc sống. Đó phải là niềm
tin của chúng ta mỗi khi tuyên xưng: “Tôi tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một
Thiên Chuá, sinh bởi Đức Nữ Đồng Trinh Maria”.
Nét
độc đáo của niềm tin Kitô là tuyên xưng Thiên Chúa đã mặc xác phàm. Và tin nhận
Thiên Chúa làm người cũng có nghĩa là luôn sẵn sàng đón nhận Ngài trong từng
phút giây cuộc sống, là biến mỗi phút giây cuộc sống thành cuộc gặp gỡ với Đức
Kitô.
www.gplongxuyen.net
Hỏi hay chiêm niệm
Sứ thần liền nói:
“Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.
Bà Maria thưa với sứ
thần: “Việc ấy sẽ xãy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”
Sứ thần đáp: “Thánh
thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. (Lc. 1,
30-31. 34-35)
Nhiều câu hỏi được đặt ra:
Khi thiên thần
Gáp-ri-en báo tin cho Maria sẽ là Mẹ Đức Giêsu, Mẹ không thể không hỏi: “Việc
ấy sẽ xảy ra cách nào? Vì tôi khấn giữ đồng trinh”. Mẹ hài lòng vì câu trả lời
của thiên thần nên nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói”.
Chúng ta tò mò hơn
Đức Maria, không chỉ hỏi một câu mà nhiều câu thắc mắc liên quan đến sự sinh
con đồng trinh của Đức Mẹ.
Người duy lý hỏi:
“Làm sao Thiên Chúa có thể làm một việc nghịch với bản tính tự nhiên?”. Kẻ đa nghi
hỏi: “Có thể xảy ra như thế không? hay thánh sử Tin mừng tô điểm thêm cho đẹp”.
Tín hữu yếu đức tin cũng hỏi: “Tại sao chúng ta buộc phải tin điều như thế?”.
Câu trả lời chân
chính: Chúng ta không chấm dứt được những câu hỏi đặt ra cho chúng ta về vấn đề
sinh hạ Đức Giêsu cách lạ lùng. Những câu đó là vô ích. Trong khi tìm cách trả
lời, chúng ta cố gắng chiêm niệm sâu xa hơn về mầu nhiệm của Thiên Chúa và nắm
bắt lấy thánh ý Ngài một chút.
Nhưng câu hỏi chân
chính nên đặt ra chính là câu hỏi: Chúng ta có nên hỏi hay nên chiêm niệm mầu
nhiệm cưu mang đồng trinh? Điều nào là quan trọng hơn? Đức Maria nhất thiết
chọn việc chiêm niệm mầu nhiệm hơn. Ngài đã đón nhận và suy niệm mầu nhiệm của
Thiên Chúa. Ngài không thử thách Thiên Chúa, không tìm cách thọc mạch những
điều bí ẩn. Ngài đã hoàn toàn tin cậy Chúa. Mẹ đã nhận thấy điều căn yếu này:
Thiên Chúa sẽ làm nơi Mẹ những điều lạ lùng.
Nếu chúng ta chăm chú
chiêm niệm hơn về mầu nhiệm sinh ra Đức Giêsu, có thể chúng ta sẽ dễ dàng tìm
được những câu đáp tốt lành cho những thắc mắc của chúng ta. Có thể chúng ta sẽ
được chìm vào sâu thẳm của mầu nhiệm khi chiêm niệm, và lúc đó những thắc mắc
sẽ biến tan.
J.Y.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
20 THÁNG MƯỜI HAI
Ngàn Đời Xưa Cho Tới
Ngàn Đời Sau
Phụng
vụ không chỉ trình bày cho chúng ta niềm vâng phục từ đời đời của Chúa Con:
“Lạy Chúa, này con xin đến để thi hành thánh ý Chúa.” Phụng vụ cũng không chỉ
giới thiệu cho chúng ta niềm vâng phục của người phụ nữ được chọn trước để làm
người mẹ trần gian của Chúa Con. Phụng vụ còn nêu rõ nơi chốn mà ở đó mầu nhiệm
Nhập thể được hoàn thành.
Vâng,
lời Ngôn Sứ Mi-ca nói rõ một địa danh: Bê-lem! Đó chính là nơi mà người Con đời
đời được tỏ lộ lần đầu tiên trong hình hài nhân loại. Con Thiên Chúa cũng là
Con Người, Con của Đức Maria. Đây là lời ngôn sứ: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem
Eùp-ra-ta, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho
xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel. Nguồn gốc ngài có từ trước, từ
thuở xa xưa” (Mk 5,1).
Nguồn
gốc ‘từ trước, từ thuở xa xưa’ ấy tất nhiên là từ nguyên thủy. Đó chính là tính
vĩnh cửu của Con Một yêu dấu của Thiên Chúa. “Khi một phụ nữ sẽ sinh con, bấy
giờ những anh em sống sót của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk
5,2). Cuộc sinh hạ này của Con Thiên Chúa từ cung lòng đức Trinh Nữ là sự khởi
đầu của Israel mới, dân mới của Thiên Chúa. Dân mới này của Thiên Chúa là ‘anh
chị em’ của Đức Kitô, là những người nhờ ân sủng sẽ trở thành con trong Chúa
Con. Họ sẽ được ‘trao ban sức mạnh để trở thành con cái Thiên Chúa,’ như thánh
Gioan nói trong lời mở đầu Sách Tin Mừng của ngài (Ga 1,12).
Nơi
chốn mà tất cả những điều đó phải được hoàn thành, một nơi chốn sẽ được ghi nhớ
muôn đời trong lịch sử cứu độ, đó là thị trấn bé nhỏ Bê-lem Eùp-ra-ta.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 7, 10-14; Lc 1, 26-38.
LỜI
SUY NIỆM: “Bấy giờ bà Maria nói: ‘Vâng, tôi đây là nữ tỳ
của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.’ Rồi sứ thần từ biệt ra
đi”
Đứng trước sứ thần Gáprien, Đức mẹ đã lắng nghe, đã trao đổi những gì chưa rõ.
Sau khi hiểu ý muốn của Thiên Chúa. Đức mẹ đã xin vâng trong vai trò nữ tỳ của
Thiên Chúa. Đây là tương quan giữa Đức Mẹ với Thiên Chúa. Ước gì mỗi một người
Ki-tô hữu chúng ta luôn học nơi Đức Mẹ về tương quan này. Chúng ta là tôi tớ
của Thiên Chúa. Trong vai trò tôi tớ là hoàn toàn lệ thuộc toàn quyền của Chủ,
ý muốn của Chủ là trên hết. Người tôi tớ chỉ biết vâng lời tuân phục và thực
hiện những điều Chủ sao bảo, mà không có ý kiến. Người tôi tớ không được đòi
hỏi quyền lợi cho riêng mình, hoàn toàn tùy thuộc vào lòng thương xót của Chủ.
Người tôi tớ luôn ở trong nhà của Chủ và làm hết mọi công việc, mà Chủ không
phải mang ơn.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế giới có khoảng một trăm
triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La Tinh, có khoảng 20 triệu
trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ người trên thế giới
không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả của một cuộc điều tra dựa
trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các Giáo Hội Công Giáo địa phương
cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và hòa bình của tòa thánh thực
hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp cuối năm quốc tế những người
không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng năm 1988 vừa qua.
Theo tập tài liệu này thì vấn đề nhà ở chắc
chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế giới ngày nay. Tài liệu
cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất trong số những người
nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi mà thà bỏ trống
những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa
Giêsu đã chào đời như một con người không nhà không cửa.
Ngài
đến là để cho con người được sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc
chào đời của Ngài giữa khung cảnh cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu
than của hàng triệu triệu trẻ em đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối
những điều kiện cơ bản nhất để được sống như con người.
Máng
cỏ mà chúng ta đang chuẩn bị ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở
cho chúng ta về sự hiện diện và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người
không nhà, không cửa xung quanh chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta
đang nhìn thấy tận, mắt thế nào là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng
ta chuẩn bị một trú ngụ cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người
cùng khổ xung quanh chúng ta không?
Chúng
ta có biết rằng khi chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em
chúng ta là chính lúc chúng ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng
ta có biết rằng ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của
những con người cùng khổ nhất không?
Chắc
chắn Chúa Giêsu sẽ không bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu
chúng ta xua đuổi những người khốn khổ xung quanh chúng ta.
(Lẽ Sống)
Ngày 20
Chân lý được
nẩy mầm từ đất: xác phàm được Đức Maria sinh ra. Và công lý từ trời giáng hạ,
bởi vì một con người không thể qui cho mình điều gì, ngoại trừ điều đã nhận
được từ trời.
Thánh Âu Tinh
"Tôi là
nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1,38).
Chắc chắn câu này hàm
ý Đức Maria ý thức mình sống trong
tương quan với một người nào đó. Ai xác định mình là tôi tớ, người ấy xác định
mình trong tương quan với một người khác.
Đức Maria xác định
chỗ đứng của mình trong tương quan với Thiên Chúa, vì Người loan báo với Mẹ
rằng, Người sẽ chọn Mẹ, yêu thương Mẹ cách đặc biệt, nâng đỡ Mẹ và chờ đợi Mẹ
cũng có tương quan với Thiên Chúa như vậy.
Đây là âm
vang lời của ngôn sứ Isaia: "Ta đã đặt Thần Khí Ta trên ngươi" (Is
42, lb); và Thiên Thần nói với Đức Maria: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà" (Lc 1,35). Vậy với lời
đáp lại: "Tôi là nữ tỳ của Chúa", Đức Maria đã tháp nhập vào hàng ngũ
các tôi tớ Thiên Chúa, đã trở thành một người đầy ân sủng và được giao
cho một sứ vụ.
Mẹ giống như một người tôi trung mầu nhiệm
được Thiên Chúa yêu mến và tuyển chọn trước, để được Thần Khí đổ đầy
www.tinmung.net
Thứ
Năm 20-12
Thánh Ðaminh ở Silos
(c.
1073)
Ð
|
aminh sinh vào đầu thế kỷ
mười một và là cậu bé chăn cừu Tây Ban Nha ở dưới chân rặng Pyrênê. Chính trong
thời gian này Ðaminh dần dà yêu quý việc cầu nguyện. Không bao lâu ngài trở
thành một tu sĩ thật tốt lành. Ðaminh được bầu làm tu viện trưởng và đã đem lại
nhiều thay đổi tốt đẹp.
Tuy nhiên, một ngày kia, quốc
vương Garcia III của Navarre, Tây Ban Nha, cho rằng một số đất đai tu viện là
của ông ta, nhưng tu viện trưởng Ðaminh từ chối không trao lại cho nhà vua.
Ngài nghĩ rằng, thật không đúng để trao cho nhà vua những gì thuộc về Giáo Hội.
Quyết định này đã làm nhà vua tức giận. Ông ra lệnh Thánh Ðaminh phải rời bỏ
vương quốc của ông. May mắn thay, Thánh Ðaminh và các tu sĩ lại được đón nhận
bởi một ông vua khác, là Ferdinand I của Castile. Ông này để cho thánh nhân sử
dụng một tu viện cũ, là tu viện St. Sebastian ở Silos. Tu viện này ở một chỗ
rất lẻ loi và trong tình trạng thật xiêu vẹo. Nhưng với bàn tay của các tu sĩ,
không bao lâu, tu viện đã mang một khuôn mặt mới. Thật vậy, thánh nhân đã biến
tu viện này thành một trong những tu viện nổi tiếng nhất ở Tây Ban Nha.
Thánh Ðaminh làm nhiều phép
lạ chữa lành ngay khi còn sống và ngài cũng cứu thoát người tín hữu Kitô khỏi
tay người Moor. Nhiều năm sau khi từ trần, thánh nhân hiện ra với một bà mẹ,
tên là Joan (bây giờ là Chân Phước Joan ở Aza) khi bà đến đền kính thánh nhân
để cầu xin một đứa con. Thánh Ðaminh nói với bà rằng Thiên Chúa sẽ gửi cho bà
một đứa con trai. Khi người con ấy chào đời, bà đặt tên con là Ðaminh de
Guzman. Và người con này trở thành vị đại thánh sáng lập dòng Ðaminh ngày nay.
Thánh Ðaminh ở Silos từ trần
ngày 20-12-1073.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét