Ngày 31 tháng 12
(Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng Sinh)
Bài Ðọc I: 1 Ga 2, 18-21
"Các con được Ðấng
Thánh xức dầu, và các con biết mọi sự".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Gioan Tông đồ.
Hỡi các con, đây là giờ sau
hết. Các con đã nghe biết là sẽ có Phản-Kitô đến, thì nay đã có nhiều Phản-Kitô
xuất hiện, do đó chúng ta biết rằng đây là giờ sau hết. Họ ở giữa chúng ta mà
ra, nhưng không thuộc về chúng ta, vì nếu họ thuộc về chúng ta, thì họ vẫn còn
ở với chúng ta. Như vậy để chứng tỏ rằng không phải tất cả mọi người đều thuộc
về chúng ta.
Còn các con, các con được
Ðấng Thánh xức dầu, và các con biết mọi sự. Ta viết cho các con, không phải vì
các con không biết sự thật, nhưng vì các con biết sự thật, và phàm là dối trá
thì không (thể) do sự thật mà có.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2. 11-12.
13
Ðáp: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan (c. 11a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên
Chúa bài ca mới. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng
Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người, ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu
độ. - Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng và
địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Ðồng nội và
muôn loài trong đó hãy mừng vui, các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên Chúa, vì
Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu
cách công minh, và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Dt 1, 2
Alleluia, alleluia! - Ngày
thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm
nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 1-18
"Ngôi Lời đã làm
người".
Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi
Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn
ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có
Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở
nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu
soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa
sai đến tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự
sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng
đến để chứng minh về sự sáng. Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi
người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do
Người tác tạo và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia
nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao
nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên
Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí
huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do
Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục
thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang
của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy
ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi
tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất
hiện trước tôi, vì Người có trước tôi". Chính do sự sung mãn Người mà
chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác.
Bởi vì Chúa ban Lề luật qua
Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy
Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho
chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu là Ngôi Lời của
Thiên Chúa. Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Ngài đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa
chúng ta.
Kinh nghiệm trong cuộc sống,
người ta thấy hãnh diện khi được quen thân với người quyền cao chức trọng.
Chính vì thế, người đời thường "thấy sang bắt quàng làm họ". Còn
ngược lại, Ðức Giêsu lại thích đến làm thân với con người hèn mọn.
Chúng ta suy nghĩ gì về sự tự
hủy và tình thân của Ðức Giêsu đối với chúng ta?
Cầu Nguyện:
Bài Tin Mừng hôm nay cho
chúng con cảm nhận được tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa. Chúa cao trọng
như thế mà lại yêu thương nhân loại hèn mọn chúng con. Chúa đã tự hủy vinh quang
quyền thế, xuống trần gian và nhận trần gian là nhà của Chúa; nhận con người
thấp hèn là người nhà của Chúa. Thế nhưng xót xa thay! người nhà của Chúa chẳng
chịu đón nhận. Con người hèn mọn mà dám khước từ Thiên Chúa. Chúng con quá ngỗ
nghịch! Lạy Chúa, xin tha thứ cho chúng con. Amen.
Ngôi Lời Ðã Hóa Thành Nhục Thể
Khởi đầu Tin Mừng của thánh Gioan đã cho chúng ta thấy xuất
xứ của Ðức Giêsu Kitô bởi Thiên Chúa mà ra. Ðức Giêsu Kitô được sinh ra không
do xác thịt, cũng không bởi ý muốn của người đàn ông kết hợp với người đàn bà,
nhưng bởi Thiên Chúa. Cho nên Ðức Maria đã thắc mắc với thiên thần Gabriel:
"Chuyện ấy xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến người nam".
Thiên thần Gabriel đã giải thích cho Ðức Maria: "Chúa Thánh Thần đến với
Trinh Nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao phủ Trinh Nữ. Vì thế, Ðấng Trinh Nữ
sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa".
Vậy, Ðức Kitô sinh ra bởi
quyền phép Thiên Chúa và được gọi là Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể, Ngài mặc lấy
thân xác con người như chúng ta và như Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn
đệ của ông: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian" và ông
cũng làm chứng bằng lời nói sau đây: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo, Người đến
sau tôi nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Theo lẽ thường bà chị họ của
Ðức Maria là Elizabeth mang thai Gioan Tẩy Giả trước sáu tháng, thì Gioan được
nhìn nhận là sinh ra trước Chúa Giêsu. Nhưng Gioan Tẩy Giả lại nói: "Ngài
có trước tôi", nghĩa là Gioan muốn nói lên bản tính Thiên Chúa của Ðức
Giêsu Kitô.
Như vậy qua đoạn Tin Mừng
này, Gioan Tẩy Giả muốn dẫn chứng cho chúng ta con người của Chúa Giêsu Kitô có
hai bản tính:
- Bản tính Thiên Chúa.
- Bản tính nhân loại.
Xét theo bản tính Thiên Chúa:
thì từ nguyên thủy đã có Ngài, Ngài vẫn ở với Thiên Chúa và Ngài vẫn là Thiên
Chúa. Vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa cho nên mọi vật đều được Người làm nên, và
nếu không có Người thì không có vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được
tác thành. Nơi Ngài có sự sống và chính Người là Thiên Chúa.
Theo bản tính nhân loại: Chúa
Giêsu đã được sinh ra ở làng quê Belem bé nhỏ, nước Do Thái do một Trinh Nữ tên
là Maria và một dưỡng phụ là Giuse. Chúa Giêsu đã sống ẩn dật ba mươi năm ở
Nazareth, ba năm đi rao giảng nước Thiên Chúa rồi cũng bị bắt bớ, đánh đập và
chết trên Thập Giá, an táng trong huyệt đá như mọi người đều biết.
Trong cuộc đời rao giảng của
Chúa Giêsu, Ngài luôn luôn nhắc nhở đến sứ mệnh là phải chu toàn công việc Cha
Ngài ủy thác, Ngài luôn luôn đề cao sự kết hợp mật thiết giữa Ngài với Chúa Cha
và cả hai cùng làm việc không ngừng. Ngài cũng nhắc đến Chúa Thánh Thần sẽ được
sai đến để tiếp tục công việc cứu rỗi của Ngài ở trần gian cho đến khi Ngài lại
đến.
Chúa Giêsu đem ơn cứu rỗi đến
cho nhân loại, vì trước Chúa Giêsu, chưa có ai nhận được ơn cứu rỗi kể từ lúc
Adam và Evà phạm tội. Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến sự sung mãn của
Chúa Giêsu mà hết thảy chúng ta được tiếp nhận từ ơn này tới ơn khác. Bởi vì
Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì được ban qua Ðức
Giêsu Kitô.
Qua bài Tin Mừng hôm nay,
thánh sử đã giúp chúng ta thêm niềm tin vào Ðức Kitô là Con Thiên Chúa, là Ngôi
Hai Thiên Chúa đã đến làm người để đem ơn cứu rỗi đến cho nhân loại tội lỗi.
Lạy Chúa, trong Mùa Giáng
Sinh năm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng con thêm vững niềm tin để chúng con
xác tín mạnh mẽ hơn: Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể đem tình thương tha thứ vô
biên đến cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con sống thực sự với mầu nhiệm
Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ở với chúng con. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 31 tháng 12, BNGS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Những kẻ Phản-Kitô
là những người từ chối tiếp nhận Đức Kitô.
Đối diện với sự xuất
hiện của Đức Kitô, con người buộc phải tỏ thái độ: tin hay không tin. Tùy thuộc
vào thái độ này, con người tự chọn cho mình phải hư đi hay đạt tới cuộc sống
đời đời. Thiên Chúa không cần phán xét con người, nhưng Ngài để cho con người
tự phán xét lấy. Điều này đã rõ ràng trong Tin Mừng Gioan: “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì
bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Jn 3:16-18).
Các bài đọc hôm nay xoay
chung quanh việc từ chối tiếp nhận Đức Kitô. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan đề
cập đến những kẻ Phản-Kitô và cuộc giao chiến cuối cùng của các Kitô hữu với
những kẻ này. Trong Phúc Âm, Thánh Gioan tường thuật hai phản ứng của con người
khi Ngôi Lời xuất hiện: (1) Có những kẻ từ chối tiếp nhận Người: “Người ở giữa
thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người
đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Jn 1:10-11). (2) Nhưng
nếu ai tiếp nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (Jn 1:12).
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Cuộc
chiến cuối cùng với những kẻ Phản-Kitô
1.1/ Cuộc chiến với những
kẻ Phản-Kitô:
(1) Giờ cuối cùng là khi
nào? Có 2 ý kiến khác nhau:
- Thời gian trước Ngày
Tận Thế: Từ
thời các Tông-đồ, con người luôn cố gắng đóan xem khi nào Ngày Tận Thế xảy ra:
Thánh Phaolô trong Thư gởi tín hữu Thessalonica I đã tiên đóan Ngày này sẽ xảy
ra trong tương lai gần; nhưng sau đó, ngài đã xét lại sự tiên đóan này trong
các Thư: Thessalonica II, chương 2; và Corintô I, chương 7.
- Thời gian từ lúc Đấng
Cứu Thế đến cho tới Ngày Tận Thế: Đây là ý kiến được đa số công nhận hơn vì được
Chúa Giêsu nói tới nhiều lần trong các Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã quả quyết:
Ngày ấy chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng khi nào xảy ra không ai biết, trừ một mình
Thiên Chúa Cha. Vì không ai biết khi nào Ngày đó xảy ra, nên mọi người phải
luôn chuẩn bị.
(2) Ai là kẻ Phản-Kitô? Giới từ anti có 2 nghĩa trong tiếng
Hy-Lạp: chống lại hay thay chỗ của. Vì thế từ Phản-Kitô cũng có 2 ý nghĩa:
- Kẻ chống lại Đức Kitô: những ai trực tiếp và
đơn giản chống lại Ngài, chẳng hạn: các bè rối chống thiên tính hay nhân tính của
Đức Kitô hay Con Thú trong Sách Khải Huyền.
- Kẻ muốn thay thế chỗ
của Đức Kitô:
những ai muốn thay thế chỗ của Đức Kitô cách gián tiếp và không minh bạch,
chẳng hạn: thay vì chỉ cho mọi người tới với Chúa, họ lợi dụng những gì Chúa
nói để chỉ vào mình hay từ từ đưa con người xa Chúa.
1.2/ Dấu để nhận ra kẻ
Phản-Kitô:
(1) Là người ở giữa
chúng ta:
không phải là quỉ vương ra đời như nhiều người lầm tưởng. Thánh Gioan chỉ rõ:
“Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta, nhưng không phải là người của chúng ta; vì
nếu là người của chúng ta, chúng đã ở lại với chúng ta. Nhưng như thế mới rõ:
không phải ai ai cũng là người của chúng ta.” Vì kẻ Phản-Kitô lẫn lộn trong
cộng đồng, nên các tín hữu cần cẩn thận đề phòng, vì khó nhận ra họ.
(2) Chúa Thánh Thần sẽ
giúp chúng ta nhận ra kẻ Phản-Kitô: “Phần anh em, anh em nhận được dầu, do tự Đấng
Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết. Tôi đã viết cho anh em, không
phải vì anh em không biết sự thật, nhưng vì anh em biết sự thật, và vì không có
sự dối trá nào phát xuất từ sự thật.” Chúa Thánh Thần là sự thật, chính Ngài sẽ
giúp các tín hữu nhận ra ai là kẻ Phản-Kitô.
2/
Phúc Âm: Người
ở giữa thế gian, nhưng thế gian lại không nhận biết Người.
2.1/ Ngôi Lời tỏ mình cho
thế gian: Thánh
Gioan nêu ra ít là 3 cách Ngôi Lời đã tỏ mình:
(1) Trong việc tạo dựng: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật
được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được
tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.” Con
người có thể nhận ra Thiên Chúa qua việc tạo dựng và quan phòng.
(2) Qua nhân chứng
Gioan: “Có
một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm
chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” Gioan Tẩy Giả là nhân chứng đã
biết và đã chỉ cho dân chúng thấy khi Ngài xuất hiện: “Đây Chiên Thiên Chúa,
Đấng gánh tội trần gian” (Jn 1:29).
(3) Qua biến cố Nhập
Thể: “Ngôi
Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy
vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn
ân sủng và sự thật.” Các Tông-đồ đã nhìn thấy Ngôi Lời bằng xương thịt. Ngài đã
ở giữa họ, đã dạy dỗ, và đã làm bao phép lạ để chứng tỏ uy quyền của Ngài.
Thánh-sử Gioan làm chứng cho chúng ta, những người không có kinh nghiệm nhìn
thấy Chúa, trong cả Phúc Âm và Thư của ngài.
2.2/ Phản ứng của con
người: Có 2
phản ứng chính:
(1) Từ chối và không tin
Ngài:
“Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận
biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.” Có
những người không nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa qua việc tạo dựng. Họ
cũng chẳng nhận ra Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Sau cùng, họ cũng chẳng
tin vào lời các người làm chứng cho Thiên Chúa. Thời của Chúa cũng như thời
nay, vẫn có những hạng người này.
(2) Tiếp nhận và tin vào
Ngài: “Còn
những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền
trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do
ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên
Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin vào
Đức Kitô để được làm con Thiên Chúa và để đạt được cuộc sống đời đời.
- Con người tự phán xét
lấy mình trong việc lựa chọn tin hay không tin vào Đức Kitô.
- Chúng ta phải cẩn thận
đề phòng những kẻ Phản-Kitô: những người từ chối Đức Kitô, những người mạo nhận
danh nghĩa của Ngài, và những người muốn thay Ngài bằng những điều khác.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Ngày 31 tháng 12
Sứ điệp: Ngôi Lời đến làm người ở giữa nhân
loại. Người đem cho ta sự sống, ánh sáng, ân sủng và sự thật. Ai đón nhận
Người thì được làm con Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con
thờ lạy Chúa là Thiên Chúa của con. Chúa nằm trong máng cỏ nhỏ bé lặng lẽ,
nhưng Chúa là Thiên Chúa đã tạo dựng và ban sự sống cho muôn loài. Chính Chúa
đã cho con sinh ra làm người và còn ban sự sống thần linh cho con. Dù nhân
loại tội lỗi, Chúa vẫn không bỏ rơi chúng con. Chúa đã đoái thương đến sống
giữa chúng con, đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc sống hằng
ngày, để dìu dắt chúng con về với Chúa Cha. Chúa thương chúng con lầm lạc,
nên Chúa đem đến cho chúng con ánh sáng và sự thật. Chúa thương chúng con yếu
đuối trong phận tội lỗi chết chóc nên Chúa đem đến cho chúng con ân sủng và
sự sống. Chúa ban ơn cứu độ để chúng con được làm con cái Chúa Cha.
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa. Xin Chúa giúp con biết đón nhận Chúa
vào cuộc đời mình. Chúa đến với con, coi con là người nhà của Chúa, nhưng con
đã không biết đón nhận Chúa. Có nhiều lúc con mải mê với cuộc sống trần gian
và cậy dựa vào sức mình. Con không nhận ra rằng đời con cần có Chúa, nhưng
Chúa vẫn biết con cần Chúa. Tình thương và ân sủng Chúa bao trùm những năm
tháng đời con. Xin Chúa nói to vào tai con để con nghe ra rằng con không thể sống
nếu con xa rời tình thương cứu độ của Chúa.
Con cầu nguyện cho thế giới hôm nay biết nhận ra mình cần đến
Chúa. Trần gian muốn gạt bỏ Chúa ra ngoài, nhưng bóng tối không thể diệt được
ánh sáng. Xin Chúa cho mọi người biết đón nhận Chúa để được sống trong ơn cứu
độ. Amen.
Ghi nhớ: "Ngôi Lời đã làm người".
|
|
www.phatdiem.org
31/12/12 THỨ
HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Xinvéttê, giáo hoàng
Ga 1,1-18
Th. Xinvéttê, giáo hoàng
Ga 1,1-18
TÌM CÁCH GIỚI THIỆU CHÚA
"Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến với thế gian và
chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, thế gian nhờ người mà có, nhưng lại
không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng đón
nhận." (Ga 1,9-11)
Suy
niệm: Thánh sử Gioan hẳn phải ưu tư
suy nghĩ nhiều năm khi viết quyển Tin Mừng cuối cùng này. Ưu tư của ông là
làm thế nào trình bày Đức Giêsu cho người Hy Lạp thời ấy. Đối với người Hy
Lạp, những hình ảnh quen thuộc về Đức Giêsu như Con Vua
Đavít, hoặc Đấng Mêsia (Đấng Cứu Thế) là những hình ảnh xa lạ và
khó được chấp nhận. Gioan đã khéo léo dùng một hình ảnh vừa quen thuộc đối
với người Hy Lạp, vừa có trong Kinh Thánh, đó là “Logos”, nghĩa là “Lời” hoặc “lý trí”. Qua đoạn mở đầu này, Gioan
như nói với người Hy Lạp : “Cả cuộc đời các bạn say mê lý trí cao cả của
Thiên Chúa, thì này đây lý trí của Chúa ấy đã đến trần gian nơi con người
Giêsu. Hãy nhìn Ngài và bạn sẽ nhận ra lý trí và tư tưởng của Chúa là
như thế đấy.”
Mời
Bạn: Hãy nhìn anh em lương dân
quanh mình và tự hỏi xem phải trình bày Đức Giêsu như thế nào để những anh em
ấy dễ chấp nhận, nói theo ngôn ngữ thời đại, phải đưa Tin Mừng hội nhập văn hoá dân tộc như thế nào.
Chia
sẻ: Tôi có bao giờ ưu tư tìm một
phương thế trình bày Đức Giêsu cho người chung quanh mình chưa?
Sống
Lời Chúa: Tôi tìm một phương cách thích
hợp và dễ được chấp nhận để trình bày Đức Giêsu cho những người thân, bạn
hữu… chưa biết Ngài.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con nguyện sẽ cố gắng tìm những
phương cách để giới thiệu Chúa cho những người thân, bạn hữu chúng con, ước
mong họ sẽ vui vẻ đón nhận Chúa.
|
|
www.5phutloichua.net
NGÔI
LỜI ĐÃ THÀNH NGƯỜI
Lễ Giáng sinh là lễ hội của mọi người trên mặt
đất vì Con Thiên Chúa đã muốn chia sẻ phận người của chúng ta. Ngài đã đến với
thế giới này như nhà của Ngài.
Suy niệm:
Ông Soren Kierkegaard, một
triết gia người Đan Mạch, kể chuyện sau:
Một vị vua bỗng dưng đem lòng
thương cô thôn nữ nghèo.
Ông tin rằng mình có thể dùng
quyền vua để cưới cô ấy làm vợ.
Nhưng ông lại sợ cô lấy ông
chỉ vì nể phục chứ không yêu.
Như thế tương quan giữa hai
người không được trọn vẹn.
Sau khi suy nghĩ, ông thấy chỉ
có cách là thực sự từ bỏ ngai vàng,
trở thành một anh nông dân
nghèo, và bày tỏ tình yêu mình cho cô.
Vị vua biết làm thế là liều
lĩnh, vì ông có thể mất cả cô lẫn ngôi báu.
Cô có thể chê chàng nông dân,
hay chê quyết định dại dột của vị vua.
Nhưng nhà vua vẫn dám liều, vì
ông quá yêu cô thôn nữ,
và ông muốn đây là một mối
tình thực sự.
Câu chuyện cảm động trên đây
đưa ta vào chuyện tình
đã xảy ra giữa Ngôi Lời Thiên
Chúa và nhân loại.
Ngôi Lời còn cao trọng hơn vị
vua kia bội phần.
Ngài là Thiên Chúa Con Một,
dựng nên vạn vật (cc. 3. 18).
Ngài là Đấng duy nhất thấy
Thiên Chúa và ở trong lòng Thiên Chúa,
nên chỉ Ngài mới có thể bày tỏ
Thiên Chúa cho nhân loại (c.18).
Ngài tràn đầy ân sủng và sự
thật, sự sống và ánh sáng (cc. 3. 14).
Tất cả những điều ấy là quà
tặng của Ngôi Lời cho con người.
Nhưng quà tặng lớn lao và bất
ngờ nhất làm ta ngỡ ngàng, reo vui,
đó là biến cố Ngôi Lời trở nên
người phàm và ở giữa chúng ta (c. 14).
Con Thiên Chúa trở nên con của
loài người và mang tên Giêsu (c. 17).
Ngài mang khuôn mặt của ta,
đứng chung một dòng tiến hóa với ta.
Ngài dựng lều trên trái đất,
một hành tinh bé xíu nhưng tuyệt vời,
vì đã được ghi dấu chân Con
Thiên Chúa.
Ông Luther viết: “Ngài đã ăn,
uống, ngủ, thức;
Ngài đã cảm thấy chán nản,
biết buồn, biết vui.
Ngài khóc, cười, đói, khát;
Ngài đổ mồ hôi; Ngài vất vả, cầu nguyện,
đến nỗi giữa Ngài với ta không
có dị biệt nào, tuyệt nhiên không,
ngoại trừ Ngài là Thiên Chúa
và Ngài vô tội.”
Khác với vị vua không muốn làm
vua nữa để thành nông dân,
Ngôi Lời khi thành người vẫn
là Con Thiên Chúa dưới dạng tự hủy.
Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa
thật và là người thật.
Nếu Ngài chỉ là một con người
hay một bậc vĩ nhân,
thì Ngài chỉ đáng ta kính
trọng chứ không phụng thờ.
Nếu Ngài chỉ là một Thiên Chúa
đội lốt người, chứ không là người thật,
thì Ngài không thể cứu độ và
thần hóa con người.
Lễ Giáng sinh là lễ hội của
mọi người trên mặt đất
vì Con Thiên Chúa đã muốn chia
sẻ phận người của chúng ta.
Ngài đã đến với thế giới này
như nhà của Ngài (cc. 9. 11).
Chỉ cần nhận biết, tin vào
Ngài, đưa Ngài vào nhà (cc. 10-12)
là chúng ta được trở nên con
cái Thiên Chúa.
Hơn hai ngàn năm đã trôi qua,
Đức Giêsu vẫn đứng ngoài để chờ.
Có ai mở cửa cho Ngài không?
(Kh 3, 20).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con
của loài người,
con của trái đất, con của
một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc
của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào thập
giá.
Xin cho chúng con biết yêu
mến quê hương,
một quê hương còn nghèo nàn
lạc hậu
sau những năm dài chiến
tranh,
một quê hương đang mở ra
trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn bản
sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của
cha ông.
Xin cho chúng con đừng nhắm
mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện
nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước
nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó thật
cụ thể
cho những đồng bào quanh
chúng con.
Ước gì chúng con biết phục
vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và
đôi tay.
Và ước gì chúng con biết
khiêm tốn
cộng tác với muôn người thiện
chí.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Mầu nhiệm nhập thể
Theo
nhận xét của các nhà chú giải thì chương 20, 30-31 là đoạn kết sách Tin Mừng
thứ tư. Trong c.31 tác giả nói đến mục đích của cuốn sách này là tạo điều kiện
để các độc giả tin và tin mạnh hơn, nhờ đó họ nhận được sự sống đời đời. Nói
khác đi, sách Tin Mừng thứ tư được viết nhằm đối tượng là những người đã có đức
tin. Và nếu ta chấp nhận niên biểu tác phẩm này được viết vào cuối thế kỷ 1,
thì đây là một cộng đoàn đã sống đức tin từ lâu rồi.
Như
thế, bài tự ngôn trong Tin Mừng hôm nay không chỉ nhằm chứng minh mầu nhiệm
nhập thể, mà còn cho những kẻ tin xác tín rằng mầu nhiệm ấy soi sáng cho đời
sống đức tin của họ nữa. Trong tinh thần đó, chúng ta đưa ra một vài suy nghĩ
về mầu nhiệm nhập thể.
Thiên
Chúa làm người không phải là một con người trừu tượng như định nghĩa của các
triết gia: “Con người là cây sậy biết suy nghĩ”, nhưng là một con người cụ thể,
liên đới với mọi thực tại của cuộc sống trên bình diện cá nhân, gia đình, xã
hội; không một thực tại nào trong cuộc sống mà lại xa lạ đối với Ngài, và chính
Ngài nhận lấy nó như thành phần của Ngài.
Như
thế, niềm tin vào Thiên Chúa nhập thể làm người không được làm chúng ta xa lạ
với thực tại trần thế, trái lại phải liên kết chúng ta với thực tại trần thế
một cách bền chặt hơn. Vấn đề là trong khi dấn thân vào những công việc trần
thế, chúng ta có để lại dấu ấn gì của Thiên Chúa và của giá trị Tin Mừng không?
Nói khác đi, chúng ta có chu toàn bổn phận của mình trong gia đình, trong xã
hội, trong đời sống chung hay không? Chúng ta có ý thức trách nhiệm của người
Kitô hữu là làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân không?
Thiên
Chúa làm người để nâng con người lên làm con cái Thiên Chúa. Giữa bầu khí linh
thiêng của mùa Giáng Sinh, khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, mỗi
người chúng ta hãy hồi tâm và tự hỏi: Tôi đã học được gì nơi mầu nhiệm nhập thể
làm người của Con Thiên Chúa? Tôi có đón nhận sự nghèo khó khiêm hạ của Máng cỏ
như khởi điểm của một cuộc sống tăm tối, cho đến cái chết khổ nhục trên Thập
giá không? Đâu là món quà tôi có thể dâng tặng Ngài?
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
31 THÁNG MƯỜI HAI
Vượt Qua Lý Lẽ
Để Nắm Bắt Mầu Nhiệm
Thiên
Chúa đã trở thành xác phàm vì chúng ta! Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành một
con người như chúng ta. Vì thế, cả trong lịch sử nhân loại lẫn trong cuộc đời
riêng mỗi người, chúng ta được bảo đảm rằng Người luôn luôn hiện diện với chúng
ta bằng tình yêu của Người, bằng ơn cứu độ của Người và bằng sự quan phòng của
Người.
Chúng
ta bắt đầu nhận ra rằng Giáng Sinh đòi hỏi đức tin, vì Giáng Sinh là một mầu
nhiệm. Bằng lý luận, chúng ta sẽ chẳng thể nào hiểu được vì sao Thiên Chúa yêu
thương chúng ta đến thế. Những người chăn chiên đã được trao cho một dấu chỉ.
Họ sẽ gặp thấy Người trong một máng cỏ. Hài Nhi Giêsu được Mẹ Người đặt nằm
trong một máng cỏ: một dấu chỉ hết sức thấp hèn, một dấu chỉ về sự khiêm hạ vô
cùng của Thiên Chúa. Trí khôn nào cắt nghĩa được điều đó! Thì ra, để đón nhận
sứ điệp của Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc muôn loài, chúng ta phải gạt mọi lý luận
qua một bên. Chỉ có lòng khiêm tốn, tín thác và cung kính tôn thờ, chúng ta mới
có thể hiểu và tiếp nhận được sự khiêm hạ đầy năng lực cứu độ của Thiên Chúa.
Vì
thế, hình ảnh máng cỏ thấp hèn ấy phải được chúng ta chiêm ngắm mỗi ngày. Nguyện
xin Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se cầu thay nguyện giúp cho chúng ta – để chúng ta
biết khiêm cung tôn thờ Chúa và biết đặt trọn lòng tin tưởng nơi Ngài.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày VII Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh;
Thánh
Silvester I, Giáo Hoàng; 1Ga 2, 18-21; Ga 1, 1-18.
LỜI
SUY NIỆM: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn
hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1).
Gioan
Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu: “Đây là chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội
trần gian” cho Gioan Thánh sử. Ông đã đi theo Chúa Giêsu và khi Chúa Giêsu quay
lại hỏi: Các anh tìm gì thế? Các ông đã thưa: “Thầy ở đâu” và Chúa Giêsu đã
bảo: “Đến mà xem” Gioan đã đến và ở lại. Hôm nay trong ngày cuối năm dương lịch
Giáo hội cho chúng ta nghe lại bài: Khởi đầu Tin Mừng của Thánh Gioan, Thánh sử
đã xác định Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật. Gioan
còn cho biết Ngôi Lời là ánh sáng thật, Ánh Sáng đến thế gian và chiếu
soi mọi người. Đây chính là những gì Gioan muốn đưa chúng ta tới với Chúa Giêsu
và ở lại với Ngài như Gioan đã sống và đã tin.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
31-12:
Thánh SILVESTRÔ I
Giáo Hoàng (+335)
Thánh
Silvestrô kế vị Thánh Miltiades làm giáo hoàng năm 314, sau khi Constantinô đã
trả lại tự do cho Kitô giáo bằng sắc lệnh Milanô ít lâu. Có lẽ chính Ngài đã
rửa tội cho Gustantinô, và đã chữa cho ông khỏi bệnh củi và nhà vua đã dâng cho
Đức Silvestrô công trường Latêranô.
Cả
một khối truyền thuyết cho Ngài là một thày thuốc, một nhà thần học, một luật
gia. Nhưng có lẽ Ngài đã không phải như vậy.
Điều
chắc chắn là Ngài đã cai quản Giáo hội dưới thời vua Constantino và đã góp phần
vào việc xây dựng những đại thánh đường.
Cũng
vào thời Ngài, cuộc ly khai của phái Dônatô và sự sai lầm của phái Atiô đã gây
nên nhiều tai hoạ lớn lao cho Giáo hội. Cộng đồng Nicêa năm 325 dưới thời Ngài
đã chặn đứng những tai hoạ ấy.
Ngài
qua đời năm 335 và được mai táng tại nghĩa trang Priscilla, đường Salaria.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
31 Tháng Mười Hai
Lẽ Sống
Ngày xưa có một ông vua, tuổi đã quá ngũ tuần
mà vẫn chưa xem được một quyển sách nào. Bộ sách mà ông thèm khát được đọc nhất
là bộ "Lịch sử loài người". Nhưng khốn nỗi, cuộc đời của ông, từ mái
đầu xanh cho đến tóc điểm bạc, không lúc nào được rảnh rang. Ðời ông luôn luôn
sống trên lưng ngựa, nằm sương, gối tuyết trên bãi chiến trường. Nay chinh phục
nước này, mai ngăn chặn nước kia xâm lăng. Mắt ông chỉ thấy có gươm giáo và máu
lửa. Ông rất ân hận vì chưa đọc được một trang sách của thánh hiền... Nay nước
nhà đã hòa bình, ông muốn dành thời giờ còn lại để đọc cho kỳ được bộ lịch sử
loài người, để xem con người xưa nay sống để làm gì? Nhưng tuổi ông đã cao, mà
bộ sách lại quá dày. Biết sức mình không thể đọc hết bộ sách, cho nên nhà vua
mới ra lệnh cho viên sử thần làm hộ cho mình công việc ấy. Với sự giúp đỡ của
một ban gồm 50 người, viên sử thần mới bắt tay ngày đêm miệt mài đọc sách.
Sau 10 năm cắm cúi đọc sách, viên sử thần đã
có thể tóm tắt bộ lịch sử loài người thành 10 quyển sách, và cho mang vào trình
lên nhà vua. Nhưng vừa nhìn thấy 10 quyển sách và đo lường tuổi tác của mình,
nhà vua lại cảm thấy không đủ sức để đọc hết bộ sách đã được rút ngắn. Nhà vua
mới đề nghị cho ủy ban làm việc thêm một thời gian nữa. Sau 5 năm làm việc
thêm, ủy ban đã có thể tóm lược lịch sử loài người thành 5 quyển. Nhưng khi ủy
ban mang 5 quyển sách vào ra mắt nhà vua, thì cũng chính là lúc nhà vua đang
hấp hối trên giường bệnh. Biết mình không thể đọc được dù một trang, nhà vua
mới thều thào nói với viên trưởng ban tu sử hãy tóm tắt bộ lịch sử loài người
thành một câu mà thôi. Vị trưởng ban tu sử mới tâu với nhà vua như sau:
"Hạ thần xin vâng mạng. Lịch sử loài người từ khai thiên lập địa đến giờ
là: loài người sinh ra để khổ rồi chết". Nhà vua gật đầu. Ðôi môi khô héo
của nhà vua bỗng nở nụ cười mãn nguyện... rồi tắt thở. Và giữa lúc ấy, vị
trưởng ban tu sử cũng nấc lên mấy tiếng rồi trút hơi thở cuối cùng.
Hôm
nay là ngày cuối năm. Nhìn lại một năm qua với không biết bao đói khổ, chiến
tranh, chết chóc cho nhân loại cũng như cho chính bản thân, có lẽ cũng có nhiều
người đi đến kết luận bi quan như viên trưởng ban tu sử trong câu chuyện trên
đây: "Loài người sinh ra để khổ rồi chết".
Ði
qua một đoạn đường trong cuộc lữ hành trần gian, Giáo Hội muốn chúng ta mặc lấy
thái độ hân hoan và lạc quan. Bài ca trên môi miệng của chúng ta trong ngày hôm
nay không phải là bài ca bi ai, tả oán, mà phải là bài ca "Te Deum",
ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa. Ngợi khen Chúa, cảm tạ Chúa bởi vì vinh quang của Ngài
là con người được sống. Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của người
chết.
Không
chối bỏ thực tại của khổ đau, chết chóc, nhưng chúng ta luôn được mời gọi để
không nhìn vào đó như tiếng nói cuối cùng, như ngõ cụt. Bởi vì vinh quang của
Thiên Chúa là con người được sống, cho nên hướng đi của lịch sử loài người
không phải là ngõ cụt của sự chết, mà là Sự Sống. Bên kia khổ đau, chết chóc,
cuộc sống vẫn còn tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống.
Còn
tâm tình nào xứng hợp trong ngày cuối năm cho bằng cảm tạ và phó thác. Cảm tạ
và phó thác cho Chúa bởi vì Ngài vẫn luôn là Thiên Chúa của Tình Yêu, Thiên
Chúa của Sự Sống. Cảm tạ và phó thác cho Chúa bởi vì Ngài là Ðường, là Sự Thật
và là Lẽ Sống của chúng ta. Cảm tạ và phó thác cho Chúa vì cuộc sống này vẫn
tiếp tục có ý nghĩa và đáng sống.
(Lẽ Sống)
Thứ
Hai 31-12
Thánh Giáo Hoàng Sylvester I
(c.
335)
K
|
hi nghĩ đến vị giáo hoàng này
chúng ta phải nghĩ đến Sắc Lệnh Milan, sự xuất hiện của Giáo Hội sau những năm
tháng trốn tránh trong hang toại đạo, các vương cung thánh đường như Ðền Thánh
Gioan Latêranô, Ðền Thánh Phêrô, Công Ðồng Nicea và các biến cố quan trọng.
Nhưng hầu hết các biến cố này được hoạch định và xảy ra là nhờ Hoàng Ðế
Constantine.
Có nhiều truyền thuyết về con
người đức giáo hoàng vào thời điểm cực kỳ quan trọng này, nhưng rất ít sự kiện
có thể xác định được về phương diện lịch sử. Chúng ta biết chắc là triều đại
giáo hoàng của ngài kéo dài từ năm 314 đến khi ngài từ trần năm 335. Tìm hiểu
ẩn ý của lịch sử, chúng ta biết chắc là không có ai ngoài vị giáo hoàng này là
người có thể duy trì sự độc lập cần thiết cho Giáo Hội khi phải đối diện với
nhân vật quyền thế là Hoàng Ðế Constantine. Các giám mục thời ấy nói chung vẫn
trung thành với Tòa Thánh và có lúc cũng phải xót xa cho Ðức Sylvester vì phải
thi hành những chương trình quan trọng của Giáo Hội dưới sự thúc giục của
Constantine.
Lời Bàn
Khi đối diện với sự chỉ
trích, một nhà lãnh đạo cần có sự khiêm tốn và can đảm để có thể nhường bước
cho các biến cố xảy ra theo tiến trình của lịch sử, một khi sự khẳng định quyền
bính của mình chỉ dẫn đến những căng thẳng và xung đột không cần thiết. Thánh
Giáo Hoàng Sylvester đã dạy một bài học quý báu cho các vị lãnh đạo Giáo Hội,
các chính trị gia, các bậc làm cha mẹ và những người có thẩm quyền.
Lời Trích
Ðể nhấn mạnh đến sự liên tục
của Chức Thánh, sách nhật tụng mới đây trong phần tiểu sử các giáo hoàng thường
chấm dứt với con số thống kê quan trọng. Về ngày lễ Thánh Sylvester, sách viết:
"Ngài chủ tọa bảy lần tấn phong mà trong đó ngài đã tạo được 42 linh
mục, 25 phó tế và 65 giám mục cho một vài giáo phận." Quả thật, Ðức
Thánh Cha là tâm điểm của hệ thống bí tích trong Giáo Hội, là yếu tố cốt yếu
cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét