Chúa Nhật Trong Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Giáng
Sinh
Lễ Thánh Gia Thất Năm C
Bài Ðọc I: Hc 3, 3-7.
14-17a
"Ai kính sợ Chúa, thì
thảo kính cha mẹ".
Trích sách Huấn Ca.
Thiên Chúa suy tôn người cha
trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha
mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho
tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người
ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời
cha, sẽ làm vui lòng mẹ.
Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy
tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần
người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể
người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền
bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Ðáp: Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở
theo đường lối của Người (x. c. 1).
Xướng: 1) Phúc thay những bạn
nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người! Công quả tay bạn
làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. - Ðáp.
2) Hiền thê bạn như cây nho
đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi non
của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Ðó là phúc lộc dành để cho người
biết tôn sợ Ðức Thiên Chúa. - Ðáp.
3) Nguyện xin Thiên Chúa từ
Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem hết mọi
ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đoàn con! - Ðáp.
Bài Ðọc II: Cl 3, 12-21
"Về đời sống gia đình
trong Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như những
người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh
em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại,
chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán
trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho
nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc
điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự
bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm
tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. Với tất cả
sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những bài thánh
vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng
Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng
như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô,
nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Hỡi các bà vợ, hãy phục tùng
chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình,
đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì
đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo
chúng nên nhát đảm sợ sệt.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Cl 3, 15a. 16a
Alleluia, alleluia! - Nguyện
cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em. Nguyện cho lời Chúa Kitô
cư ngụ dồi dào trong anh em. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 41-52
"Hai Ông Bà gặp Chúa
Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có
thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười
hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và
khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem
mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng
hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và
những kẻ quen biết.
Nhưng không gặp thấy Người,
nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp
thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông.
Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu
Người đáp lại.
Nhìn thấy Người, hai ông bà
đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng
ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". Người thưa với hai
ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải
lo công việc của Cha Con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.
Bấy giờ Người theo hai ông bà
trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những
việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác
và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Với lòng thành tín của người
cha nuôi, Thánh Giuse đã chẳng quản ngại trời đông giá rét, đêm tối đường xa.
Người vội vã đem Hài Nhi và mẹ người trốn sang Ai Cập.
Hình ảnh người cha hiền,
người chồng trung tín luôn yêu thương bảo vệ gia đình của Thánh Giuse phản ánh
tính tuyệt vời của Thiên Chúa, của Ðức Giêsu đối với Giáo Hội, đối với nhân
loại.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin
Mừng hôm nay, mẫu gương của Thánh Giuse dạy cho chúng con: Tất cả vì hạnh phúc
gia đình, và tuân hành ý Chúa. Xin cho các bậc gia trưởng, các vị hiền mẫu và
những người con luôn chu toàn vai trò của mình. Gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa
được vinh danh, xã hội luôn an bình. Amen.
Chúa
Giêsu và Gia Ðình
(Huấn ca 3,2-14; Côlôssê 3,12-21; Luca 2,41-52)
Suy Niệm:
Chúa Giêsu sống ở Nadarét
khoảng 30 năm. Mái nhà Người ở tất nhiên đã được đầy sự thánh thiện. Và chúng
ta có lý để nói đến Thánh gia thất. Nhưng chúng ta lại không được quên rằng
thời gian Chúa sống ở Nadarét là thời gian ẩn dật đến nỗi khi rao giảng về đời
sống của Người, giáo huấn của các Tông đồ chỉ bắt đầu từ lúc Người chịu phép
rửa của Gioan cho đến khi Người chịu chết, sống lại, lên trời và sai Thánh Thần
xuống.
Do đó, lấy Thánh gia làm
gương cho đời sống gia đình, không phải là điều dễ. Chính Phụng vụ khi chọn các
bài đọc Thánh Kinh cũng đã nhận thấy điều ấy. Và để đạt được cả hai mục tiêu,
vừa nói về các nhân đức gia đình, vừa nói về thời gian Chúa ở Nadarét, tức là ở
với Ðức Mẹ và Thánh Giuse, phụng vụ đã dùng hai bài đọc trước chung cho chu kỳ
ba năm liền, còn bài Tin Mừng thì thay đổi mỗi năm. Như vậy dường như chúng ta
được phép coi hai bài đọc Kinh Thánh đầu như không trực tiếp dính liền với bài
Tin Mừng và chúng ta có thể suy nghĩ về một sự kiện trong cuộc đời của Chúa
Giêsu vượt lên trên mọi ưu tư về đạo đức gia đình.
Dĩ nhiên nối liền hai việc đó
lại được với nhau thì càng tốt. Và đó là điều chúng ta cố gắng làm hôm nay để
xin ánh sáng Tin Mừng cứu độ của Chúa chiếu soi, hướng dẫn và sưởi ấm đời sống
gia đình của chúng ta.
1. Chúa Giêsu và Gia Ðình
Tác giả Luca kể rằng hằng năm
cha mẹ Chúa Giêsu vẫn hành hương lên Giêrusalem vào dịp lễ vượt qua. Các người
thuộc thành phần lao động nghèo khó trong dân, nhưng vẫn tiết kiệm để có thể
làm những cuộc hành hương như thế vì lòng đạo đức.
Mọi năm không xảy ra truyện
gì sao mà tác giả không kể? Người chỉ kể về lần hành hương khi Chúa Giêsu lên
12 tuổi. Hay là tác giả Luca đã chịu ảnh hưởng của bầu khí văn chương tôn giáo
thời bấy giờ? Có tác giả nghĩ rằng khi Ðanien tỏ ra khôn ngoan trong câu chuyện
minh oan cho bà Suzanna, Ðanien mới 12 tuổi. Nhiều tác giả khác cũng nói khi
Salômon phân xử một cách đầy khôn ngoan vụ hai người đàn bà giành giựt nhau một
đứa con, bấy giờ Salômon cũng mới 12 tuổi. Ấy là chưa kể việc Flavius Josèphe,
một tác giả viết sử thời danh ở thời Luca cũng nghĩ rằng Samuen bắt đầu nói
tiên tri ở tuổi 12. Và chúng ta biết có nhiều nét tương tự giữa câu chuyện
Samuen kể trong Kinh Thánh với những lời Luca viết về trẻ Gioan và trẻ Giêsu.
Vậy nếu Luca đã có một dụng ý nào như các tác giả trên đây khi thuật lại câu
chuyện xảy ra vào lúc Chúa Giêsu lên 12 tuổi, thì hẳn người cũng muốn nhấn mạnh
đến sự khôn ngoan của Chúa như các tác giả kia đã muốn nói đến sự khôn ngoan
của Ðanien, Salômon, Samuen. Và chúng ta thấy có điều đó trong câu truyện này.
Nhưng để tránh mọi hiểu lầm
có thể, chúng ta nên biết ngay rằng theo quan điểm Thánh Kinh, người khôn ngoan
là kẻ biết các mầu nhiệm và đường lối của Thiên Chúa để luôn đem ra thi hành và
sống trung tín với Thiên Chúa cùng luật pháp của Người. Chúng ta sẽ thấy Chúa
Giêsu khôn ngoan theo nghĩa đó; Và đó là điều mà tác giả Luca muốn nhấn mạnh,
trong câu truyện hành hương hôm nay.
Chúng ta không cần nhắc lại
phần nói rằng Thánh gia thất đã theo tục lệ hằng năm lên Giêrusalem vào dịp lễ
vượt qua. Sau lễ, cha mẹ Ðức Giêsu đã ra về; còn Người thì ở lại. Lúc không
thấy Người đi về với bà con thân thuộc, các người đã lên lại Giêrusalem và ba
ngày sau tìm thấy Người trong đền thờ. Ðiều lạ là các người thấy Con mình đang
ngồi giữa các tấn sĩ mà nghe và hỏi họ. Người ngồi chỗ nào mà tác giả nói rằng
"giữa các tấn sĩ". Chỗ của các em nhỏ tuổi như Người không phải là ở
dưới chân các luật sĩ sao? Nhưng chúng ta cũng đừng quên trong Kinh Thánh đã có
những trường hợp hy hữu: các kỳ mục đã nói với trẻ Ðanien: "Lại đây, ngồi
giữa chúng tôi, cho chúng tôi biết, em nghĩ sao; Vì Thiên Chúa đã cho em tư
cách của bậc lão thành rồi" (13,50). Và Ðanien đã ngồi ghế danh dự mà xử
kiện. Cũng như Salômon đã ngồi mà xử vụ hai người đàn bà tranh nhau một đứa
con...
Nhưng không cần nói đến
"chỗ ngồi"; hãy xem trẻ Giêsu đang nghe và hỏi các tấn sĩ. Tác giả
Luca viết "Mọi kẻ nghe Ngài đều sửng sốt về trí thông minh, và các lời
Ngài đối đáp". Chúng ta nghĩ: tất nhiên Chúa thông minh rồi. Nhưng với
những người đang nghe Chúa nói, họ chỉ biết Ngài là một thiếu niên 12 tuổi; thế
mà tuổi nhỏ như vậy mà đã làm cho các tấn sĩ trong đạo phải sửng sốt. Ðiều này
không đánh một dấu hỏi lớn trong đầu óc họ ư? Luca viết như vậy là để chúng ta
biết: Ðây là một mạc khải, một hiển linh nữa về Chúa. Và phụng vụ thật có lý
đem câu truyện này vào kể trong mùa Giáng sinh là mùa Chúa tỏ mình ra. Ngài cho
chúng ta thấy Ngài đầy khôn ngoan, am tường đường lối của Thiên Chúa để có thể
dạy dỗ chúng ta.
Chúng ta đừng tưởng đây là
một mạc khải nhỏ. Luca viết: Các tấn sĩ đã sửng sốt... Còn chính cha mẹ Ðức
Giêsu thì sao? Các người đã thất kinh. Ðối với các người, quang cảnh các người
đang xem thấy thật lạ lùng, kỳ diệu. Thường ngày ở Nadarét Ðức Giêsu có như vậy
đâu! Do đó đây là một mạc khải lớn lao cho các người, không ve vuốt lòng tự phụ
của các người vì có một người con như thế đâu, nhưng, càng đưa các người vào
lòng kính sợ Thiên Chúa. Các người được sự khôn ngoan của con trẻ làm cho khôn
ngoan đạo đức hơn...
Tuy nhiên đường lối khôn
ngoan của Thiên Chúa, không làm cho xác thịt được ung dung sung sướng. Ðức
Maria vừa lên tiếng nhẹ trách con tại sao làm thế để cho mẹ phải đau khổ đi
tìm? Thì trẻ Giêsu đã đáp lại hầu như từng điểm: tại sao tìm con? Lại còn không
biết là con đang ở nơi nhà Cha con sao?
Người ở ngoài cuộc sẽ bảo
những lời này cứng cỏi. Nhưng ai tinh mắt sẽ thấy như cha mẹ Ngài. Rõ ràng ở
đây Ðức Giêsu muốn nhấn mạnh bản chất siêu phàm của Ngài. Cha Ngài không phải
là Giuse, nhưng là Thiên Chúa, nên Ngài có một sự tự lập nào đó với các liên hệ
xác thịt. Ðời Ngài phải chu toàn các phận sự gia đình ư? Nhưng đồng thời cũng
phải để cho Ngài chu toàn các phận sự đối với Cha trên trời. Ở đây, lúc này,
tại đền thờ Ngài phải thi hành các bổn phận đối với Chúa Cha... cũng như rồi
đây khi trở về Nadarét Ngài sẽ "hằng phục tùng" hai ông bà.
Dựa vào đây, chúng ta có thể
bảo Ngài đã chu toàn cả hai phận sự đạo đời và làm gương ấy cho chúng ta trong
đời sống gia đình. Nhưng ở đây, có lẽ Ngài chỉ muốn tỏ mình ra để từ nơi con
trẻ 12 tuổi thành Nadarét, người ta nhận thấy sự hiện diện của Thần linh: Con
Thiên Chúa đang ở giữa loài người và muốn dùng câu chuyện hôm nay để hiển linh.
Ngài muốn rằng khi người ta thấy Ngài mỗi ngày mỗi "tấn tới thêm vừa khôn
ngoan và vóc dáng", tức là trưởng thành thêm, thì cũng đầy ân sủng thêm,
và không những trước mặt người ta, nhưng đồng thời, trước mặt Thiên Chúa nữa. Ở
nơi Ngài, yếu tố nhân linh và thần linh, đạo và đời, không xung khắc nhưng hòa
hợp. Ngài thật là Con Người - Thiên Chúa hay là Thiên Chúa làm Người.
Tuy nhiên như Luca đã chú
thích, "ông bà đã không hiểu lời Ngài nói với họ". Mạc khải và hiển
linh này chưa sáng tỏ như chúng ta vừa nói. Và như mọi trường hợp khác, sự kiện
hôm nay phải đợi ánh sáng phục sinh - hiện xuống mới tỏ hiện hoàn toàn. Mà thực
vậy nếu chúng ta đem đoạn văn này đọc với đoạn sách Luca viết về các phụ nữ
sáng Chúa nhật Phục sinh ra đi thăm mồ ba ngày sau khi Chúa chịu đóng đinh
(chương 34) chúng ta thấy có nhiều nét tương tự về lời văn, cách bố cục và tư
tưởng. Thiên Thần cũng nói với các bà: Tại sao lại tìm Ðấng sống giữa những
người chết? Lại còn không biết Con Người đã bị nộp... và sống lại sao?
Nếu thế thì Luca đã muốn dùng
câu chuyện hôm nay để nói về Con Người Tử Nạn - Phục sinh của Ðức Kitô. Ít ra
Người đã đặt câu chuyện trong khung cảnh của mầu nhiệm này. Và khi mầu nhiệm
này chưa đến, thì Ðức Maria chỉ có thể có thái độ "giữ kỹ các điều ấy
trong lòng" để suy niệm và chờ đợi mạc khải hoàn toàn. Ðó là thái độ Người
vẫn có mỗi khi được báo về Mầu nhiệm Cứu độ như khi nghe lời mục đồng kể và lời
Simon tiên báo.
Chúng ta cũng phải có thái độ
như vậy sau khi nghe bài Tin Mừng hôm nay. Ðức Giêsu đã tỏ ra cho chúng ta thấy
sự khôn ngoan của Ngài, đẻ chúng ta biết Ngài là Thiên Chúa, nhưng là Thiên
Chúa làm người; Ngài sống đầy đủ các phận sự ở trần gian nhưng không ngớt ở nơi
nhà Thiên Chúa Cha tức là nơi vinh quang của Người, mà vinh quang của Người nơi
trần gian chính là kế hoạch cứu độ, nên nhiều khi người ta đã dịch câu "ở
nơi nhà Cha con" là "lo các công việc của Cha con". Dù sao một
nếp sống theo sự khôn ngoan như vậy cũng không ung dung cho xác thịt. Và vì thế
đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa là mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô mà hôm nay
tác giả Luca cũng đã nhìn thấy và muốn trình bày trong câu chuyện này.
Câu hỏi cuối cùng của chúng
ta là sự kiện kể trong bài Tin Mừng hôm nay có soi sáng gì cho đời sống gia
đình của chúng ta không?
2. Gia Ðình Công Giáo Phải
Thế Nào?
Dĩ nhiên chúng ta đã gặp thấy
nhiều bài học về đời sống gia đình trong câu chuyện Chúa Giêsu hồi lên 12 tuổi.
Chúng ta thấy thái độ đạo đức của Thánh gia thất và chúng ta biết Chúa Giêsu
hằng phục tùng cha mẹ trần gian của Ngài. Trẻ em cũng có thể xem gương Chúa mà
hỏi thưa chăm chỉ khôn ngoan với các bậc "tấn sĩ đạo" nữa. Nhưng trên
hết, chúng ta hãy chiêm ngưỡng sự khôn ngoan của Chúa để luôn muốn biết hơn các
mầu nhiệm cứu độ và đem ra thi hành.
Ðạo đức phải là nền tảng của
đời sống gia đình. Ðó cũng là quan điểm của hai bài đọc Kinh Thánh kia. Bài
sách Huấn ca chỉ giá trị hơn những bài luân lý đạo đức gia đình ở chỗ lấy Chúa
làm đối tượng mà cha mẹ, con cái, phải nhìn, phải yêu, phải cầu xin, phải trông
đợi. Còn như các bài thư Phaolô rõ ràng khuyên nhủ mọi người, với tư cách là
thánh (hữu) được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu mến, hãy mặc lấy mọi tâm tình và
thái độ của chính Chúa. Chúng ta chẳng cần kể lại hết những tâm tình và thái độ
này, và chính tác giả Phaolô cũng đã chẳng muốn kể hết. Người chỉ dùng lại một
số từ ngữ quen dùng trong Kinh Thánh để nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa
khi còn sống ở trần gian này. Tức là thánh Phaolô chỉ muốn nhắc đến tư cách đặc
biệt của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu là lòng mến. Thế nên sau khi khuyên ai
nấy hãy mặc lấy những tâm tình và thái độ của Chúa, Thánh Tông đồ đã viết một
cách tổng quát: "Anh em hãy mặc lấy Ðức mến là giềng mối của sự trọn
lành".
Chúng ta cũng có thể nói một
cách tương tự. Các đức tính về đời sống gia đình thật là nhiều; nhưng giềng mối
nối kết mọi dự tính ấy là lòng mến. Lòng mến hãy ngự trị trong lòng chúng ta và
trong gia đình chúng ta, thì chúng ta sẽ có tất cả mọi sự khác.
Lòng mến này sẽ tăng thêm mãi
khi chúng ta biết tạ ơn Thiên Chúa bằng lời ca, tiếng hát của Thần Khí, tức là
có tâm tình phụng vụ thờ phượng chân thật và sốt sắng. Nó sẽ đem an bình của
Chúa Kitô đến trong lòng chúng ta và đem chính Ngài đến ngự trị trong tâm hồn
chúng ta. Nhờ vậy chúng ta sẽ có những tâm tình và thái độ của Ngài để đối xử
với nhau. Mối tương quan giữa chúng ta sẽ đầy tính chất Kitô hữu. Và như vậy
không thể nào chúng ta thiếu ơn cứu độ được.
Giờ đây, chúng ta đang ở
trong bầu khí phụng vụ. Chúng ta hãy nghe lời thánh Phaolô mà cố gắng chân thật
và sốt sắng dâng lễ Tạ ơn, để đón nhận ơn bình an của Ðức Kitô, để rước lấy
chính Ngài, để tâm tình của Ngài chi phối, thấm nhuần mọi cảm nghĩ hành động
của chúng ta. Sự khôn ngoan của mầu nhiệm thập giá của Ngài sẽ hướng dẫn, nâng đỡ
chúng ta trên đường đời. Chắc chắn đời sống chúng ta được thêm cứu độ và gia
đình mọi người cũng được thêm hạnh phúc.
(Trích dẫn từ tập sách
Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Gia, Năm C
Bài đọc: Sir
3:2-6, 12-14; Col 3:12-21; , C: Lk 2:41-52.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Bí quyết để có một gia đình Thánh
Mọi người trong chúng ta
đều đã nhìn thấy và cảm nghiệm được sự khủng hỏang của gia đình hôm nay. Chúng
ta phải đương đầu với bao nhiêu những vấn nạn liên quan đến gia đình như: săn
sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng lão, giết người già bằng cái
chết êm dịu; ly dị, ly thân, và độc thân; hạn chế sinh sản và phá thai; con cái
bỏ học, bỏ nhà, và bỏ đạo.
Gia đình Thánh cũng có
những vấn đề như gia đình chúng ta: Thánh Giuse cũng toan bỏ Đức Mẹ cách kín
đáo để bảo tòan sự công chính; Đức Mẹ cũng có những quyết định riêng cho đời
mình bằng cuộc sống độc thân để phục vụ Chúa trong Đền Thờ; Chúa Giêsu cũng để
cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ
lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo việc của
Cha con sao?” Nhưng làm sao Gia Đình Thánh có thể vượt qua những trở ngại trong
đời sống gia đình? Câu trả lời đơn giản là họ biết lắng nghe và làm theo ý
Thiên Chúa.
Các vấn nạn xảy ra khi
con người quá ích kỷ chỉ biết lo cho mình, và đánh mất tính tương giao với
người khác. Họ không biết định giá, cám ơn, và trả ơn những gì Thiên Chúa và
những người khác đã làm cho họ. Họ không biết kiên nhẫn và tha thứ cho người
khác như Thiên Chúa và những người khác vẫn tha thứ cho họ. Họ quên đi rằng nếu
Thiên Chúa và những người khác cũng ích kỷ như thế, họ sẽ không có cơ hội để có
mặt trên trái đất này.
Hậu quả phải lãnh nhận:
Vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, nên khủng hỏang gia đình đứa
tới khủng hỏang trong xã hội và Giáo Hội. Một ví dụ cụ thể: Việc hạn chế sinh
sản dẫn tới việc mất quân bằng dân số trong quốc gia, các thống kê cho biết mỗi
gia đình cần có 2.2 người con thì mới giữ được sự thăng bằng về dân số, các
nước Âu Châu, Bắc Mỹ, và một số nước kỹ nghệ đã không có đủ tỉ lệ này. Hạn chế
sinh sản cũng là lý do chính của việc khan hiếm linh mục và tu sĩ; nếu chỉ có
một hay hai con, rất khó cho cha mẹ dâng con để phục vụ Chúa!
Các Bài đọc hôm nay cung
cấp cho chúng ta những chất liệu suy tư và nhìn lại hòan cảnh gia đình của mỗi
người chúng ta. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca khuyên con cái phải săn
sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài đã lú lẫn và không tự săn sóc mình
được nữa. Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính và các cách cư
xử cần có để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Trong Phúc Âm, Thánh Luca tường thuật
Ngày Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ của Thánh Gia. Một gia đình hạnh phúc phải
biết kính sợ Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy
săn sóc cha con khi người đến tuổi già.
1.1/ Giới răn thứ tư: Phải thảo kính cha mẹ.
(1) Lời Thiên Chúa dạy: “Con ơi, hãy săn sóc
cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn
tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh
dể người.”
(2) Lập luận của con
người: Quá
bận, không có thời giờ lo cho cha mẹ! Già yếu bệnh họan như thế đưa vào viện
dưỡng lão tốt hơn. Có bác sĩ và y tá săn sóc thường trực. Thỉnh thỏang vào thăm
tí được rồi. Thực tế: Có những viện dưỡng lão cả ngày không thay tã cho cha mẹ;
có những y tá đã không săn sóc, chẳng để ý cha mẹ có ăn không, lại còn đánh
luôn cha mẹ. Chúng ta cứ thử hỏi: Nếu cha mẹ đứt ruột đẻ ra và hy sinh chăm sóc
cho mình, mình còn không chịu đựng săn sóc được, sao chờ đợi người khác chăm
sóc cẩn thận? Điều chúng ta cần nhận ra là người già rất dễ cô đơn và tủi nhục.
Họ không cần những chăm sóc bên ngòai, nhưng cần tình thương của con cháu.
Chúng tôi đã từng đi xức dầu, và từng thấy các bậc cha mẹ từ giã cuộc đời trong
cay đắng của nước mắt.
(3) Điều nên làm: Mọi người trong gia
đình sẽ học được rất nhiều điều khi săn sóc cha mẹ già. Tất cả đều nhận ra sự
mong manh của cuộc sống và biết nương tựa vào nhau hơn. Các anh chị em biết
đòan kết với nhau để chia sẻ trách nhiệm. Các trẻ học biết cách chia sẻ bổn
phận với cha mẹ: Khi thấy cha mẹ quá vất vả trong việc làm ăn và săn sóc ông
bà, chúng sẽ tình nguyện chia sẻ gánh nặng với cha mẹ; điều này sẽ giúp chúng
trưởng thành hơn so với những trẻ không có cơ hội thực tập. Các trẻ cũng sẽ học
kinh nghiệm chăm sóc và đối xử với người già, và chúng sẽ áp dụng những gì
chúng học được khi săn sóc cha mẹ.
1.2/ Ơn lành Thiên Chúa
ban cho những ai hiếu thảo với cha mẹ: Sách Huấn Ca liệt kê những ơn lành như sau:
(1) Con cái cũng hiếu
thảo với mình: “Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ
thêm uy quyền đối với các con.” Tục ngữ Việt Nam cũng khuyên: “Sóng trước đổ
đâu, sóng sau theo đó.” Người biết hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ cũng sẽ được
hưởng sự hiếu thảo và chăm sóc từ con cái mình. Ngược lại, người đối xử tàn tệ
với cha mẹ, sẽ bị con cái mình đối xử tàn tệ hơn nhiều.
(2) Tội lỗi được tha
thứ, ân sủng được thương ban: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho
báu… Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi
cho con.”
(3) Lời cầu xin được
Thiên Chúa nhận lời: “Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ
được lắng nghe.”
(4) Được sống trường
thọ: “Ai
tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.”
Khi một người săn sóc cha, người ấy cũng làm vui lòng mẹ.
2/ Bài đọc II: Những
đức tính và cách xử thế cần có để giữ gia đình hạnh phúc.
2.1/ Những đức tính cần
học:
(1) Đức bác ái yêu
thương:
“Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết
tuyệt hảo… Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và yêu
thương.” Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương; gia đình nào năng tham dự
Thánh-lễ và lãnh nhận Mình Thánh, sẽ có tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ có tình
yêu này mới mạnh đủ để xóa tan những bất hòa và khác biệt trong gia đình, và
liên kết mọi người trong gia đình với nhau.
(2) Kiên nhẫn chịu đựng
và tha thứ cho nhau: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có
điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng
vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” Mọi người trong gia đình cùng nhau năng
lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải là cách thức để học và thực hành 2 nhân đức quan
trọng này.
(3) Tâm tình biết ơn: “Ước gì sự bình an của
Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã
được kêu gọi đến hưởng sự bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.” Trước
tiên là biết ơn Thiên Chúa đã lo lắng mọi sự cho con người. Thứ đến là biết ơn
cha mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục, và cầu nguyện cho mình. Sau cùng là
biết ơn tất cả những ai đã góp phần làm cuộc đời mình được thăng hoa và ý nghĩa.
2.2/ Tầm quan
trọng của Thiên Chúa trong đời sống gia đình:
(1) Lời Chúa: “Ước chi lời Đức Kitô
ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với
tất cả sự khôn ngoan.” Để làm được điều này trong gia đình, cha mẹ cần học hỏi
để hiểu biết Lời Chúa và gây phong trào học và áp dụng Thánh Kinh trong gia
đình; vì cha mẹ không thể cho con cái mình không có.
(2) Thánh Ca: “Để tỏ lòng biết ơn,
anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh
thi, và thánh ca, do Thánh Thần linh hứng.” Điều này cũng nhắc nhở chúng ta
tránh nghe và hát những bài hát vô nghĩa và lãng mạn, những chương trình hài
hước và kịch nghệ vô bổ, có chủ tâm khinh thường Thiên Chúa và các giá trị đạo
đức.
(3) Cầu nguyện: “Anh em có làm gì, nói
gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa
Cha.” Mẹ Têrêxa cũng quả quyết điều này: “Gia đình nào dành thời giờ cùng nhau
cầu nguyện sẽ ở với nhau lâu dài.”
2.3/ Cách cư xử
trong gia đình: Tất cả các mối liên hệ đều đòi hỏi hai chiều thì mới có kết quả
tốt đẹp được. Thánh Phaolô liệt kê 2 mối liên hệ chính và cách cư xử cần có:
(1) Liên hệ vợ chồng: “Người làm vợ hãy phục
tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy
yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ.”
(2) Liên hệ cha con: “Kẻ làm con hãy vâng
lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng
làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.”
3/ Phúc Âm: Những tâm tình biết ơn
3.1/ Phải vâng lời làm
theo thánh ý Thiên Chúa: Có nhiều điều chúng ta cần học nơi gia đình thánh hôm nay:
(1) Mọi người trong gia
đình phải tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa: Thánh Luca mô tả gia đình thánh tuân giữ Luật
Thiên Chúa: "Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Jerusalem mừng lễ
Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta
thường làm trong ngày lễ." Nếu muốn con cái giữ Luật Thiên Chúa, cha mẹ
phải tuân giữ trước và tạo mọi cơ hội cho con giữ Luật. Cha mẹ không thể bắt
con đi lễ, nếu cha mẹ không đi và không tạo cơ hội cho con.
(2) Phải kiên nhẫn và
tôn trọng nhau cho dù phải đương đầu với thử thách của cuộc sống; nếu không, sự hiệp nhất
trong gia đình sẽ có nguy cơ bị tan vỡ. Trong trình thuật hôm nay, mặc dù hai
ông bà đau buồn và có thể tức giận vì phải vất vả lo lắng tìm con suốt ba ngày;
nhưng thái độ kiên nhẫn của Mẹ Maria phải trở thành gương mẫu cho các cha mẹ
học hỏi: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con
và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!"
(3) Cha mẹ phải tôn
trọng con cái khi chúng muốn làm theo thánh ý Thiên Chúa: Chúa Giêsu đáp lời Mẹ
Maria: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà
của Cha con sao?" Bổn phận của con người đối với Thiên Chúa là bổn phận
hàng đầu phải chu toàn. Các cha mẹ đừng bắt buộc con cái phải chu toàn bổn phận
với cha mẹ trước khi chu toàn bổn phận với Thiên Chúa; nhưng phải vui mừng khi
thấy con cái làm điều đó. Cha mẹ không bao giờ được ngăn cản con cái khi chúng
muốn tận hiến cuộc đời để làm việc cho Thiên Chúa.
(4) Khi chưa hiểu thánh
ý Thiên Chúa, hãy giữ thái độ thinh lặng, cầu nguyện, và suy niệm trong lòng để
tìm ra thánh ý. Trình thuật hôm nay kể "nhưng ông bà không hiểu lời Người
vừa nói;" tuy vậy họ không lớn tiếng tranh cãi hay đổ lỗi cho nhau.
3.2/ Chúa Giêsu
vâng phục thánh Giuse và Mẹ Maria: Trình thuật Luca tiếp tục: "Sau đó, Người
đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ
Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng
thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người
ta."
(1) Chúa Giêsu tuy là
Thiên Chúa, hạ mình và khiêm nhường vâng phục loài người: Thiên Chúa tôn trọng sự
thật, cho dẫu sự thật đòi Ngài phải vâng phục con người. Để có bình an thực sự
trong gia đình, mọi phần tử trong gia đình đều phải tôn trọng và sống theo sự
thật; nếu không, sự bình an có được chỉ là giả tạo và sớm muộn gì cũng tan vỡ.
Ví dụ, con cái có thể vâng lời cha mẹ làm điều sai trái vì sợ hãi; nhưng khi có
dịp, chúng sẽ không ngần ngại phản ứng và thoát ly gia đình.
(2) Vâng phục Thiên Chúa
và cha mẹ làm con người lớn lên trong khôn ngoan và gặt hái được mọi điều tốt
đẹp cho cuộc đời: Nhiều người cho vâng phục là nhu nhược hay hèn kém; nhưng kinh
nghiệm khôn ngoan cho thấy khi tuân phục luật của Thiên Chúa và những lời dạy
dỗ khôn ngoan của cha mẹ, con cái tránh được tội lỗi và những cám dỗ nguy hiểm
trong cuộc đời; nhất là được đẹp lòng Thiên Chúa, sống thuận hòa với tha nhân,
và gặt hái nhiều thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải diệt trừ
tính ích kỷ trong con người, vì đó là mầm mống của mọi khủng hỏang trong gia
đình. Đồng thời, chúng ta cần biết rộng lượng để yêu thương và lo lắng cho
người khác như Thiên Chúa và người khác đã yêu thương và lo lắng cho chúng ta.
- Chúng ta cần biết xét
mình và xưng tội thường xuyên để nhận ra những yếu đuối và tội lỗi của con
người chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha thứ tôi lỗi và kiên
nhẫn với chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng kiên nhẫn và tha thứ những yếu
đuối và tội lỗi của tha nhân; vì họ cũng là những con người yếu đuối và tội lỗi
như chúng ta. Người không năng xét mình và xưng tội sẽ dễ rơi vào thái độ tự
nhận mình tốt lành để dễ phê phán, kết tội, và khai trừ tha nhân.
- Chúng ta cần khiêm
nhường nhìn nhận: chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn
làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải “từ bỏ ý riêng mình, làm theo ý Thiên
Chúa, và vác Thập Giá hằng ngày để theo Ngài.”
- Chúng ta có tự do để
làm theo ý chúng ta; nhưng đồng thời chúng ta cũng phải lãnh nhận mọi hậu quả
do sự cố chấp, thờ ơ, và khinh thường những lời giảng dạy của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
30/12/12 CHÚA NHẬT
TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – C
Lễ Thánh Gia
Lc 2,41-52
Lễ Thánh Gia
Lc 2,41-52
TRẨY HỘI LÊN ĐỀN
Suy niệm: Hằng năm Chúa Giêsu lên đền
Giêrusalem, hằng tuần Người vào hội đường ngày Sabát, hằng ngày Người cầu
nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Một nhịp sống đạo đức trung thành, một chương trình
phụng vụ chuyên cần. Tất cả không chỉ nhằm chu toàn một luật buộc tôn giáo,
nhưng trên tất cả, là để không ngừng tìm kiếm Thánh Ý, kín múc sức mạnh từ
Thiên Chúa Cha và để từ đó, thực hiện một cách đung đắn ơn gọi: “Này con xin đến để thực thi Ý Chúa.” Với việc nhập thể và nhập thế của Chúa Giêsu, thời gian của nhân
loại đã trở thành “thời gian thánh”, vì chính Ngài – là Thiên Chúa, là Đấng
Thánh – đã đón nhận, đã sống và đã thánh hóa, để “tất cả những gì thuộc về con người, không còn xa lạ với Thiên
Chúa và Hội Thánh của Người.”
Mời Bạn: Hằng năm, hằng tuần và hằng
ngày, bạn đã đi hành hương, đi lễ và cầu nguyện …, bạn tìm kiếm gì trong những
dịp đó: Bạn theo phong trào? Vì sợ tội? Vì thoi quen truyền thống gia đình? Vì
muốn cầu xin ơn lành như ý?.... Ngoài giờ đi lễ và đọc kinh cầu nguyện, trong
sinh hoạt và làm ăn mỗi ngày, bạn có nhớ đến Chúa không?
Sống Lời Chúa: Thánh Gia là mẫu gương cho mọi
gia đình tín hữu: - mọi người nỗ lực thực hiện Thánh Ý Chúa Cha: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (c. 49). Trong năm Đức Tin, ngày Chúa Nhật là ngày cả gia đình
“trẩy hội lên đền” thờ phượng Chúa, tham dự thánh lễ “một cách ý thức, trọn vẹn và tích cực” và chuyên cần đọc kinh tối
trong gia đình.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia đình sốt sắng và
chậm rãi (miệng đọc lòng suy).
www.5phutloichua.net
CON
CÓ BỔN PHẬN
Con Thiên Chúa cần mẹ cha, cần một mái ấm để lớn
lên, nhưng cả mối dây thân thương tự nhiên ấy cũng có lúc phải chịu hy sinh,
nếu nó cản trở sứ mạng Cha trao phó.
Suy niệm:
Mầu nhiệm Nhập Thể bắt đầu từ
tiếng Xin Vâng ở Nadarét.
Nadarét là nơi Ngôi Lời làm
người sống phần lớn thời gian.
Mái ấm Nadarét thật khác
thường, và rất đỗi bình thường.
Ðây là một gia đình có bầu khí
yêu thương, đạo hạnh.
Nadarét là trường học đầu tiên
huấn luyện Ðức Giêsu,
chuẩn bị Ngài gánh vác sứ mạng
Cha giao sau này.
Nadarét là trường dạy cầu
nguyện, dạy giáo lý, dạy lao động,
dạy yêu thương đến hiến mình
cho người khác.
Ðức Giêsu đã vâng phục kỷ luật
của trường này.
Ngài đã chấp nhận những vị
thầy đầu tiên là cha mẹ,
và Ngài đã lớn lên, chững
chạc, trưởng thành,
quân bình cả về thân xác, trí
tuệ lẫn tâm linh.
Con Thiên Chúa đã tập làm
người ở Nadarét,
và nền giáo dục ở Nadarét đã
thành công khi trao cho ta
một Giêsu khôn ngoan, đạo đức
và nhân hậu, ở tuổi ngoài 30.
Nền giáo dục gia đình được coi
là tốt khi giúp con cái
mở ra trước những đòi hỏi của
Thiên Chúa và tha nhân.
“Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà CHA con sao?”
Từ năm 12 tuổi, cậu Giêsu đã ý
thức mình là Con của Thiên Chúa,
Ðấng mà cậu trìu mến gọi là
Cha.
Cậu đã sống mối tương quan thân
tình độc đáo này
và cậu cảm thấy điều đó kéo
theo những bổn phận:
ở lại trong nhà Cha hay lo
việc của Cha.
Càng lúc Ðức Giêsu càng ý thức
về mình,
trong tương quan với Cha và
trong sự thúc bách của sứ mạng.
Con Thiên Chúa cần mẹ cha, cần
một mái ấm để lớn lên,
nhưng cả mối dây thân thương
tự nhiên ấy
cũng có lúc phải chịu hy sinh,
nếu nó cản trở sứ mạng Cha
trao phó.
Ta không rõ tại sao cậu Giêsu
rất mực khôn ngoan
đã ở lại Ðền Thờ mà không báo
cho cha mẹ.
Nhưng chắc chắn sau này cậu sẽ
phải chia tay với Mẹ Maria.
Ðức Giêsu không chỉ là người
con hiếu thảo với mẹ cha,
nhưng trên hết và trước hết,
Ngài là Con vâng phục CHA.
CHA trên trời là ưu tiên vượt
trên mọi ưu tiên khác.
Ðức Maria không hiểu câu trả
lời của Con mình.
Dù Mẹ đã nghe bao mạc khải về
Con từ Gabrien, Simêon,
nhưng những biến cố đời thường
vẫn làm Mẹ ngỡ ngàng.
Con vẫn là một mầu nhiệm vừa
gần, vừa xa đối với Mẹ.
Mẹ không hiểu nổi, không hiểu
hết hay không hiểu ngay,
nên Mẹ vẫn cung kính đứng
trước mầu nhiệm
bằng thái độ vâng phục của
lòng tin và nghiền ngẫm mãi.
Mẹ chẳng giữ Con lại trong
vòng tay của mình.
Mẹ để Con lên đường, Mẹ dâng
Con trên Núi Sọ.
Chỉ biến cố Phục Sinh mới làm
Mẹ thật hiểu Con.
Cha mẹ vừa đùm bọc ấp ủ, vừa
tiễn con mình vào đời.
Gia đình cung ứng những công
dân tốt và tín hữu nhiệt thành.
Mỗi đứa con là một mầu nhiệm
cần tôn trọng.
Giáo dục là giúp con sống cuộc
đời rất riêng của nó.
Ước gì mọi bà mẹ đều như
Maria, sinh các con như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
30 THÁNG MƯỜI HAI
Từ Trong Đêm Tối
Vụt Lên Một Ánh Sáng
Huy Hoàng
Đêm
Bê-lem xem có vẻ giống như muôn ngàn đêm khác, cũng theo nhịp vận hành bất biến
của hành tinh này: hết ngày lại đêm!
Nhưng
đó là một đêm đặc biệt, vì trong một góc nhỏ của địa cầu, chính xác là trong
vùng phụ cận của Bê-lem, phía nam Giê-ru-sa-lem, bóng tối của màn đêm đã được
biến đổi thành ánh sáng.
Aùnh
sáng này soi chiếu đêm tối với một mầu nhiệm vĩ đại khôn tả. Trong vẻ huy hoàng
của nó, ánh sáng này bao trùm một số người chăn chiên đang có mặt tại vùng phụ
cận ấy để “canh giữ súc vật ban đêm”. Và ánh sáng này đã khiến họ “vô cùng sợ
hãi”.
Từ
giữa ánh sáng rực rỡ ấy vang vọng tiếng nói của thiên thần: “Anh em đừng sợ,
tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại … Hôm nay, trong thành của Vua
Đa-vít, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em” (Lc 2,10-11).
Đứa
con của lời hứa đã được sinh ra.
Aùnh
sáng huy hoàng kia và tiếng nói của thiên thần đã chỉ rõ nơi chốn và ý nghĩa
cuộc chào đời của Người. Người đã thực sự được sinh ra. Người đã được sinh ra
trong một chuồng súc vật, vì chẳng có nhà ai còn chỗ cho Người. Người đã được
sinh ra vào lúc đang diễn ra cuộc tổng kiểm tra dân số ở It-ra-en – khi Xêdarê
Augustô cai trị đế quốc Rôma và Quirinô làm tổng trấn Xyria. Người thuộc
dòngdõi Đa-vít, vì thế Người sinh ở Bê-lem, “thành của Vua Đa-vít”. Người được
sinh bởi Ma-ri-a, một trinh nữ. Cô là vợ của Giuse, người thuộc dòng Đa-vít; và
cả hai từ Na-da-rét đi về đây để khai sổ.
Và,
từ giữa ánh sáng kỳ diệu bao phủ những người chăn chiên đã vang lên tiếng nói:
“Anh em sẽ gặp thấy một đứa trẻ vấn tã, được đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Chúa nhật Trong tuần Bát Nhật Giáng
Sinh;
Thánh
Gia Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh
Giuse;
1Sm
1,20-22.24-28;1Ga 3, 1-2.21-24; Lc 2, 41-52.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và Mẹ Người nói với Người:
Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã
phải cực lòng tìm con! Người đáp: Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là
con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Chúa Giêsu đang tự xác định chính mình trước Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse cũng như
những người hiện diện với Ngài trong Đền Thờ Giêrusalem là: Ngài thuộc về Chúa
Cha. Ngài đến thế gian này qua cung lòng của Đức Maria thành Nadarét để thực
hiện ý muốn của Chúa Cha. Chính Ngài cũng không thuộc về chính mình, Ngài chỉ
thuộc về Chúa Cha mà thôi. Ngài đã tự hiến tất cả cho Chúa Cha, để cứu độ toàn
thể nhân loại từ tạo thiên lập địa cho đến tận thế. Chúng ta là con cái của
Ngài cũng phải biết: chúng ta hoàn toàn thuộc về Chúa, nên phải sống theo Thánh
Ý của Thiên Chúa luôn vâng nghe lời Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
30 Tháng Mười Hai
Sự Chọn Lựa Của Chúa
Vào dạo tháng 12 năm 1987, Ðức Hồng Y Jean
Marie Lustiger, đương kiêm Tổng Giám Mục Paris, Pháp Quốc, đã cho xuất bản một
quyển sách mang tựa đề " Sự chọn lựa của Thiên Chúa". Qua tựa đề này,
ai cũng đoán được đây là một quyển tự thuật ghi lại cuộc hành trình Ðức Tin của
ngài.
Sinh ra trong một gia đình Do Thái sùng đạo, ông
ngoại là một thầy Rabbi uyên thâm, Jean Marie Lustiger đã tự ý trở lại với Ðức
Tin Công Giáo vào năm 14 tuổi. Hành động này của Jean Marie dĩ nhiên đi ngược
lại với xác tín của gia đình, nhất là mẹ cậu. Trước khi bị đưa lên xe chở đi
qua trại tập trung Ðức Quốc Xã ở Auschwitz, bà còn nói với các con: "Các
con hãy giữ mình, chớ theo đạo Công Giáo. Ðây là một cơn bệnh hiểm nghèo".
Nhưng tiếng Chúa còn mạnh hơn sự cảnh cáo của
người mẹ. Cũng giống như thi sĩ Paul Claudel khi ngắm nhìn ánh nến lung linh
trên bàn thờ, bỗng nhận ra tiếng gọi của Chúa, Jean Marie Lustiger cũng đã nghe
được tiếng gọi thầm kín ấy một ngày thứ năm tuần thánh nọ khi cậu bước vào nhà
thờ chính tòa Orleáns. Dân chúng đứng chen chúc đông nghẹt trong nhà thờ. Nhưng
ngày hôm sau, khi cậu trở lại, nhà thờ bỗng trống vắng... Nhưng chính trong nỗi
trống vắng của ngày thứ sáu tuần thánh đó mà Jean Marie Lustiger đã nhận ra
tiếng gọi của Chúa.
Qua
quyển tự thuật trên đây, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger tuyên xưng rằng:
"ơn cứu rỗi và sự hiện diện thầm kín của Ðấng Cứu Thế trong nhân loại là
một Mầu Nhiệm của lòng thương xót". Thiên Chúa yêu thương con người một
cách lạ lùng. Ngài mời gọi con người trên muôn vạn nẻo đường của con người. Do
đó, theo Ðức Hồng Y Lustiger, Hy Vọng, chính là tin rằng Thiên Chúa không bao
giờ thất vọng về con người.
Tin
Mừng được loan báo như một vết dầu loang. Chính nhờ trung gian của nhiều người
khác nhau mà Thiên Chúa ngỏ lời với con người. Nói như thi sĩ Pau Claudel,
Thiên Chúa viết bằng những đường cong.
Những
đường cong mà Thiên Chúa không ngừng viết để ngỏ với chúng ta chính là cuộc
sống hằng ngày của chúng ta. Mỗi một biến cố xảy đến, mỗi một cuộc gặp gỡ là
một lời ngỏ của Thiên Chúa. Chính qua trung gian của những biến cố đó mà Thiên
Chúa ngỏ lời với chúng ta. Do đó, người Kitô sẽ không ngừng thức tỉnh để lắng
nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Trong giấc ngủ say như cậu bé Samuel, trong một
buổi trống vắng của ngày thứ sáu tuần thánh như trường hợp của Jean Marie
Lustiger, trong niềm vui của gặp gỡ, của thịnh đạt, trong đau khổ của bệnh tật,
mất mát: tiếng nói của Thiên Chúa vẫn vang dội trong lòng người.
Chúng
ta cũng biết rằng cuộc đời của mỗi người chúng ta là lịch sử của một ơn gọi.
Mỗi người chúng ta không phải là một con số trong năm tỷ người đang sống trên
mặt đất, nhưng là một lịch sử các biệt trong Tình Thương của Chúa. Tiếng Chúa
gọi chỉ ngỏ với từng người mà thôi. Tên gọi của từng người chúng ta có một âm
vang đặc biệt trong tiếng gọi của Chúa. Mỗi người chúng ta chỉ có thể nói:
Thiên Chúa yêu thương tôi và chỉ mình tôi mà thôi... Trong muôn nghìn đau khổ
của cuộc sống, mỗi người chúng ta hãy lập lại lời tuyên xưng của thánh Gioan
tông đồ: "Thiên Chúa là Tình Yêu", Ngài đang yêu thương tôi.
(Lẽ Sống)
Ngày 30
THÁNH GIA THẤT
Đức Giêsu nói với các ngài: "Cha mẹ
không biết là
con có bổn phận phải ở nhà của Cha
con sao?" Chính câu phải hayđược đọc trong những bài tường thuật về cuộc Thương
Khó: "Con Người phải chịu đau khổ và bị giết chết" Câu phải diễn tả ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, mà Đức
Giêsu phục tùng hoàn toàn, bởi vì Người muốn làm theo ý Chúa Cha cho
đến cùng. Vì thế Người đã đến, đã mang xác phàm trong lòng Đức Maria
thành Nadarét, để thực hiện ý muốn của Chúa Cha.
Ông Giuse không phải là cha của Người và Người không thuộc quyền sở
hữu của Đức Maria. Người cũng không thuộc về chính mình. Người chỉ
thuộc về Chúa Cha. Người đã hiến tất cả cho Thiên Chúa, để tự hiến hoàn toàn
cho con người. Là Người Con hoàn hảo, để thiết lập một đám đông, vô vàn anh em,
thành một gia đình thánh "công giáo toàn bộ"!
Chúng ta là ân ban, hoàn
toàn là ân ban của Thiên Chúa trong cuộc sống, trong khả năng yêu
thương, trong tự do, trong lương tâm. Tự hiến chính mình để, đến lượt chúng ta,
tự hiến cho người khác. Hiến thân cho Thiên Chúa, mà chúng ta là con cái, ngay
từ bây giờ, là thực tế đáng chiêm ngưỡng, nhờ tình yêu Người đã đổ tràn đầy cho
chúng ta trong Con của Người, nhờ quà tặng của Thần Khí.
Franẹois-Xavier
Amherdt
Lectio: Lễ Thánh Gia Thất (C)
Chúa Nhật, 30 Tháng 12, 2012
Đức Maria và Thánh Giuse tìm thấy Chúa
Giêsu
Ngồi giữa các luật sĩ trong Đền Thờ tại
Giêrusalem
Lc 2:41-52
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Cha ở trên trời, Cha là Đấng tác tạo con, Cha đón tiếp con
qua Chúa Giêsu Kitô, Con của Cha, Cha hướng dẫn con bởi Chúa Thánh
Thần. Xin hãy soi sáng tâm trí con để con có thể hiểu thấu được ý
nghĩa của đời sống Cha đã ban cho con, chương trình kế hoạch Cha đã dành cho
con và cho những ai mà Cha đã đặt ở bên cạnh con. Xin hãy nhóm ngọn
lửa trong tim con để con có thể đi theo sự mặc khải của Cha một cách vui vẻ và
nhiệt thành. Xin hãy gia tăng sức mạnh cho ý chí yếu đuối của con,
xin liên kết nó với ý muốn của những người khác, để mà cùng nhau, chúng con có
thể thi hành thánh ý Cha và từ đó xây dựng thế giới như một đại gia đình ngày càng
giống hình ảnh Cha hơn. Cha là Đấng hằng sống hằng trị đến muôn thuở
muôn đời. Amen.
2. Đọc Lời Chúa: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Luca 2:41-52
41 Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen
lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. 42 Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai
tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. 43 Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai
ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. 44 Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách
đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà
con và những kẻ quen biết. 45 Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để
tìm Người. 46 Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người
trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. 47 Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc
nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. 48 Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc
nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như
thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". 49 Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà
tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha
Con ư?" 50 Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người
nói. 51 Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về
Nagiarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó
trong lòng.
52 Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự
khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta.
3. Giây phút thinh lặng cầu
nguyện:
Để cho Lời Chúa thấm nhập vào tâm hồn và
soi sáng đời sống chúng ta.
4. Suy Gẫm: Một
vài câu hỏi gợi ý
Để hướng dẫn việc suy gẫm và thực hành
của chúng ta.
Tại sao Thánh sử Luca cho chúng ta biết
câu chuyện này trong cuộc đời của Chúa Giêsu? Điểm nổi bật, trọng
tâm của đoạn Tin Mừng này nằm ở đâu? Có những lần khi mối quan hệ
gia đình (cộng đoàn) trở nên căng thẳng và khó khăn và những sự hiểu lầm xảy
ra. Chúng ta có đi tìm sự tự trị và độc lập không? Người nào
hoặc điều gì trở nên quan trọng hơn tại một thời điểm đặc biệt nào đó trong đời
sống chúng ta? Chúng ta có thể sắp xếp một cách có tôn ti những mối
quan hệ của chúng ta, việc tự khẳng định của chúng ta, những giá trị của chúng
ta, những nhiệm vụ của chúng ta và đức hạnh chúng ta không? Ngày
nay, chúng ta thường tìm thấy các gia đình “mở rộng” (các cộng đồng đa sắc tộc)
với những kế mẫu, kế phụ, vợ chồng, con cái, anh chị em, ông bà, cha mẹ bên
vợ/chồng. Chúng ta có thể tin cậy vào ai? Chúng ta có thể
phục tùng một người không hay chỉ là sự phản kháng?
5. Chìa khóa dẫn đến bài đọc
Chúng ta tìm thấy mình trong số những
câu chuyện được gọi là thời thơ ấu theo Tin Mừng Luca (các chương
1-2). Đây là đoạn cuối cùng, đúng ra là lời tựa về thần học và Kitô
học hơn là về lịch sử, nơi chúng ta được trình bày với các họa tiết để sau này
tái xuất hiện trong giáo lý của thánh Luca: Đền Thờ, cuộc hành trình
tiến về Giêrusalem, mối quan hệ phụ-tử thiên tính, người nghèo khó, Chúa Cha
đầy lòng thương xót, v.v. Bây giờ đọc lại phần này, ở trong thời thơ
ấu đó của Chúa Giêsu đã thấy xuất hiện những dấu hiệu về cuộc đời tương lai của
Người. Đức Maria và thánh Giuse đem Chúa Giêsu đến thành Giêrusalem
để tham dự vào một trong ba chuyến hành hương (lễ Vượt Qua, lễ Ngũ Tuần và lễ
Lều) theo quy định của Lề Luật Môisen (Đnl 16:16). Trong bảy ngày
mừng lễ, người ta tham dự vào việc phụng tự và lắng nghe các giáo sĩ Do Thái
thảo luận dưới hàng hiên của Đền Thờ. “Cậu bé Giêsu ở lại trong Đền
Thờ Giêrusalem”, thành phố Chúa đã chọn cho ngai tòa của Người (2V 21:4-7); Gr
3:17; Dcr 3:2), và là nơi Đền Thờ được dựng lên (Tv 68:30; 76:3; 135:21), nơi
thờ phượng duy nhất của người Do Thái (Ga 4:20). Giêrusalem là nơi mà “tất
cả những gì đã được viết bởi các ngôn sứ liên quan đến Con Người sẽ được thực
hiện” (Lc 18:21), là nơi “ra đi của Người” (Lc 9:31, 51; 24:18) và về những lần
xuất hiện của Người sau khi sống lại (Lc 24:33, 36-49). Cha mẹ Người
“đã đi tìm kiếm Người” một cách lo lắng và bối rối (44, 45, 48,
49). Làm thế nào mà có thể để lạc mất người con, không hay biết rằng
Chúa Giêsu không ở trong đám người đồng hành được? Có phải Đức Kitô
là Người đã đi theo người ta không hay là ngược lại? “Ba ngày sau”
“cuộc thương khó” kết thúc và ông bà tìm thấy Đức Giêsu tại Đền Thờ, đang ngồi
giữa các luật sĩ, giảng dạy trước sự kinh ngạc của tất cả mọi
người. Đặc tính của sứ vụ của Người bắt đầu mở ra và sứ vụ này được
tóm tắt trong những lời đầu tiên mà Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng của Luca “Tại
sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc
của Cha con ư?” Nhưng Cha của Người là ai? Tại sao lại đi tìm
Người? Theo sách Tin Mừng Luca, đây cũng chính là người cha được
nhắc đến trong những lời sau cùng của Chúa Giêsu trên cây thập giá “Lạy Cha,
con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (23:46) và lúc Người lên trời “Và giờ
đây Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa” (24:49). Hơn hết
cả, chúng ta phải tìm cách vâng lời Thiên Chúa, như ông Phêrô cũng đã hiểu thấu
sau ngày lễ Ngũ Tuần (Cv 5:29), tìm kiếm Vương Quốc Thiên Chúa và công lý của
Người (Mt 6:33), tìm kiếm Chúa Cha trong lời cầu nguyện (Mt 7:7-8), tìm kiếm
Đức Giêsu (Ga 1:38) và đi theo Người. Chúa Giêsu công bố sự lệ thuộc
của Người – “Con phải” – vào Chúa Cha trên trời của Người. Người mặc
khải về Chúa Cha trong lòng nhân lành bao la của Người (Lc 15), nhưng cũng vì
đó Người tạo ra một khoảng cách, một sự rạn nứt với gia đình của
Người. Trước tất cả các mối quan hệ tình cảm, các thực hiện cá nhân,
các công việc riêng tư… là chương trình của Thiên Chúa. “Lạy Cha,
nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý
con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22:42). Lời tiên tri của ông Simêon (Lc
2:34) bắt đầu xảy ra cho Đức Mẹ, “nhưng hai ông bà không hiểu”. Việc
thiếu hiểu biết của cha mẹ Người cũng là của các môn đệ liên quan đến việc báo
trước cuộc thương khó (18:34). Phản kháng ư? Vâng phục
ư? Bỏ đi ư? Thánh Luca viết rằng Chúa Giêsu “theo hai ông
bà trở về Nagiarét, và Người sống vâng phục hai ông bà”, và Đức Maria “đã ghi
nhớ những việc đó trong lòng”. Thái độ của Đức Maria biểu lộ sự tiến
triển đức tin của một người đang phát triển và tiến bộ trong kiến thức về sự
mầu nhiệm. Chúa Giêsu mặc khải rằng việc vâng phục Thiên Chúa là
điều kiện cần thiết để làm tròn đời sống của một người, một cách để chia sẻ
trong gia đình và trong cộng đoàn. Việc vâng phục Chúa Cha là điều
khiến chúng ta là trở thành anh chị em, nó dạy cho chúng ta biết tuân phục lẫn
nhau, để lắng nghe nhau và nhận biết chương trình của Thiên Chúa trong
nhau. Một bầu không khí như thế tạo ra các điều kiện cần thiết để
tăng trưởng “trong sự khôn ngoan, trong vóc dáng và trong ân sủng của Thiên
Chúa và trước mặt người ta” và cùng đồng hành với nhau.
6. Cầu
Nguyện: Thánh Vịnh 83 (84)
Bài thánh ca của kẻ
hành
hương
Lạy Chúa Tể càn khôn,
cung điện Ngài xiết bao khả ái.
Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
mong tới được khuôn viên đền vàng.
Cả tấm thân con cùng là tấc dạ
những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ,
ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa!
Phúc thay người ở trong thánh điện
họ luôn luôn được hát mừng Ngài.
Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,
ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương.
Lúc trẩy qua thung lũng Khô Cằn,
họ biến nó thành nguồn suối nước,
mưa đầu mùa đổ phúc lộc chứa chan.
Càng tiến lên, họ càng mạnh bước
đến chiêm ngưỡng Chúa Trời ngự trên núi Xi-on.
Lạy CHÚA là Chúa Tể càn khôn,
xin đoái nghe lời con cầu nguyện.
Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Giacóp!
Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi
mong tới được khuôn viên đền vàng.
Cả tấm thân con cùng là tấc dạ
những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ,
ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm,
cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con
bên bàn thờ của Chúa!
Phúc thay người ở trong thánh điện
họ luôn luôn được hát mừng Ngài.
Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,
ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương.
Lúc trẩy qua thung lũng Khô Cằn,
họ biến nó thành nguồn suối nước,
mưa đầu mùa đổ phúc lộc chứa chan.
Càng tiến lên, họ càng mạnh bước
đến chiêm ngưỡng Chúa Trời ngự trên núi Xi-on.
Lạy CHÚA là Chúa Tể càn khôn,
xin đoái nghe lời con cầu nguyện.
Xin lắng tai, lạy Chúa nhà Giacóp!
7. Chiêm Niệm: Lời
nguyện kết
Lạy Cha, Chúa tể trời
đất, con xin cảm tạ Cha, vì Cha đã mặc khải cho con lòng nhân hậu và tình yêu
lân tuất của Cha. Cha
thật sự là Đấng duy nhất có thể ban cho con đầy đủ ý nghĩa của cuộc sống
con. Con
yêu mến cha con, nhưng Người chính là Cha của con; con yêu mến mẹ con, nhưng
Người chính là Mẹ của con. Ngay cả khi con không biết tình yêu thương của cha mẹ
con, thì con biết rằng Cha là Tình Yêu, Cha ở bên cạnh con và Cha đang chờ đợi
con trong ngôi nhà muôn đời mà Cha đã dọn sẵn cho con từ thuở tạo dựng vũ
trụ. Xin
Cha ban cho con, cùng với những thân bằng quyến thuộc trong gia đình con, cho
anh chị em con, cho tất cả những ai trong cộng đoàn đang đồng hành với con, xin
cho chúng con có thể làm theo ý Cha như báo trước trên thế gian và sau đó tận
hưởng sự kỳ diệu của tình yêu Cha trên thiên đàng. Amen.
www.dongcatminh.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét