Ngày 18 tháng 12
Mùa Vọng
Mt 1,18-25 |
Bài Ðọc I: Gr 23, 5-8
"Ta sẽ gây cho Ðavít
một mầm giống công chính".
Bài trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Này đây, đã tới những ngày Ta
gây cho Ðavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ
là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình trên đất nước. Những
ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên
Người là "Chúa công bình của chúng ta".
Chúa phán: "Vì thế, đã
đến ngày chúng không còn nói được rằng: "Chúa hằng sống, Người đã đưa con
cái Israel ra khỏi đất Ai-cập", nhưng chúng nói: "Chúa hằng sống,
Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất Bắc"; (và) từ các nước chúng
bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 12-13.
18-19
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong
triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban
quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính
trực. - Ðáp.
2) Người sẽ giải thoát kẻ
nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ.
Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ
cùng khổ. - Ðáp.
3) Chúc tụng Chúa là Thiên
Chúa Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh
danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy
Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi Sinai, xin hãy
đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 18-24
"Chúa Giêsu sẽ sinh
bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong
hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung
sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người
công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang
khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo:
"Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì
Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ
đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được
thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây
một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện
như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với
nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là
Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Thánh Giuse là người công
chính. Ngài rất chu toàn Thiên Ý và tôn trọng Mẹ Maria. Dù đang bối rối vì chưa
biết phải làm thế nào, nhưng khi được lệnh của sứ thần, Thánh Giuse đã mau mắn
trong bổn phận làm chồng và làm cha.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin chúc lành cho
những người sống trong bậc hôn nhân. Xin cho họ biết tôn trọng và trung thành
với nhau. Trong bổn phận giáo dục con cái, xin cho họ biết chăm sóc, hướng dẫn,
để những bé thơ được lớn lên trong tình yêu thương và đầy ân sủng. Nhờ đó, Giáo
Hội được thăng tiến, xã hội được trong lành. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Giêsu,
Chúa chúng con. Amen.
Dòng Tộc Của Chúa Kitô
Có một vị vua kia đã già cả
nhưng lại không có con nối dõi tông đường, nên nhà vua đã ra lệnh mời các chàng
trai trẻ đến cung vua để chọn một người làm dưỡng tử mà sau này sẽ lên ngôi cai
trị. Ðiều kiện thật đơn giản, chỉ cần người đó biết mến Chúa và yêu mến anh em
hết lòng.
Từ một vùng quê xa xôi, một
chàng thanh niên cũng biết đến việc chọn này của nhà vua. Chàng muốn đến cung
vua ứng thi nhưng khốn nỗi chàng chẳng có một bộ áo quần nào xứng cho buổi triều
yết. Sau một thời gian dành dụm, cuối cùng chàng cũng cố gắng sắm cho mình một
bộ đồ tạm xứng với lối triều yết.
Ðến gần hoàng cung, chàng gặp
một ông lão xá lạy bên vệ đường trong bộ quần áo rách rưới. Ông lão ngửa tay
xin bộ đồ chàng đang mặc.
Ðộng lòng thương, chẳng chút
ngần ngừ chàng đổi cho ông già bộ quần áo của mình.
Khi đến gần cửa thành, lòng
chàng lại hoang mang chẳng biết lính canh có cho chàng vào với quần áo tả tơi
như vậy không. May mắn thay chẳng một ai hạch hỏi về quần áo của chàng và khi
đến trước ngai rồng chàng càng ngạc nhiên hơn nữa, vị vua đang ngồi trên ngai
chính là ông già ăn xin đã được chàng giúp cho bộ quần áo. Chàng không tin vào
mắt của mình. Nhưng kìa, vua đang mỉm cười nhìn chàng: "Hỡi con yêu dấu,
hãy đến đây, ta đang chờ con".
Anh chị em thân mến!
Chàng thanh niên đã được chọn
làm dưỡng tử và làm thừa kế nhờ tấm lòng quảng đại bao dung của anh. Hôm nay
thánh sử Matthêu cũng tường thuật việc Vua trời đất chọn lựa một người Cha cho
mình trước khi Ngài đến ở với con người.
Xét về nguồn gốc, thánh Giuse
đích thực thuộc dòng dõi David, hậu duệ của vua David. Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra
trong dòng dõi này để ứng nghiệm lời các tiên tri đã báo trước: "Này đây
đã tới ngày Ta gây cho David một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm Vua
thống trị, sẽ là người khôn ngoan thực hiện công lý và công bình trên đất
nước". Hoặc ở một chỗ khác: "Chúa sẽ tạo lập cho David một nhà. Nhà
của Người và triều đại của Người sẽ vững chắc đến muôn đời. Ngôi báu của Người
sẽ vững bền mãi mãi".
Tuy nhiên, hậu duệ của David
không phải chỉ có một mình Giuse nhưng đã có hàng trăm hàng ngàn hậu duệ ấy
Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của Con Thiên Chúa, vì Ngài quảng đại và bao
dung.
Một gia đình sống đời vợ
chồng ai lại chẳng mơ ước đến chuyện chung chăn gối, thế mà Giuse lại ký kết
hôn ước với một người đã thề hứa suốt đời không biết đến người Nam. Và rồi
người Nữ mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng ấy bỗng dưng lại mang thai. Nàng
là người đức hạnh đoan trang sao lại bụng mang dạ chửa cách lén lút?
Theo luật Do Thái, Giuse có
thể tố cáo người Nữ ấy trước Hội Trường Do Thái để nàng bị ném đá vì tội ngoại
tình. Nhưng do tấm lòng bao dung ngài đã không làm thế. Ngài chỉ muốn âm thầm
rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn trọng nàng, ngài muốn để mặc cho nàng
tự phân xử.
Ðang khi định tâm như vậy thì
Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì ngần ấy diễn tiến cũng đủ để cho Giuse làm
dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Lời của sứ thần đã soi sáng giải
đáp thắc mắc bấy lâu đang dày vò tâm hồn Giuse. Hơn thế nữa, sứ thần đã trao
cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới sinh. Với người Do Thái chỉ có người
cha là người có quyền tối hậu trong việc đặt tên cho đứa trẻ, dù cho bà con
thân thuộc có muốn gì đi nữa khi chưa có ý kiến của người cha thì việc đặt tên
cũng không mang lại giá trị gì.
Như chúng ta đã thấy buổi lễ
đặt tên cho Gioan Tẩy Giả cũng phải do người cha đặt tên. Ở đây cũng vậy, Giuse
được Thiên Chúa ra tay can thiệp để lòng yêu thương nơi Ngài không bị rạn nứt,
sứt mẻ, mà từ đây lòng yêu thương đã có dịp bộc lộ trọn vẹn. Giuse đã đón nhận
người bạn đời về nhà mình và hết lòng yêu thương chăm sóc cho nàng cũng như cho
người Con nàng đang cưu mang.
Thật thế, cuộc đời của mỗi
người cũng có lúc căng thẳng, phân vân, đau khổ vì phải chọn lựa quyết định,
nhưng Thiên Chúa Ngài đã thông suốt tất cả những giai cấp này, thế nhưng Ngài
vẫn im lặng chờ đợi. Ngài chờ phản ứng nơi mỗi người chúng ta do yêu thương hay
giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm lòng yêu thương quảng đại thì chắc chắn
Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao giờ Ngài để cho lòng yêu thương bị rạn
nứt sứt mẻ. Trong mùa đón chờ vị Vua tình yêu giáng thế, ước mong rằng mỗi
người trong chúng ta sẽ luôn dùng thái độ bao dung quảng đại làm kim chỉ nam
hướng dẫn các suy tưởng và hành động của mỗi người chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 18 tháng 12 MV
Bài đọc: Jer
23:5-8; Mt 1:18-24.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Công chính và tội
lỗi
Mọi người đều phạm tội.
Làm thế nào để con người trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa? Con người có
thể trở nên công chính bằng việc giữ luật không? Thánh Phaolô quả quyết rằng
“Không!” vì không ai có thể giữ trọn vẹn Lề Luật. Chỉ có niềm tin vào Thiên
Chúa và vào Đức Kitô, mới có thể làm con người nên công chính. Trong Bài Đọc I,
Tiên Tri Jeremiah tiên báo: Đức Chúa (Chúa Kitô) là sự công chính của chúng ta.
Trong Phúc Âm, Thánh Giuse là “người công chính,” muốn bỏ Mẹ Maria cách kín
đáo; nhưng khi được Thiên Thần mộng báo, đã vâng theo ý Thiên Chúa và chấp nhận
Bà Maria và Chúa Giêsu về nhà mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Đức
Chúa, sự công chính của chúng ta.
1.1/ Giòng dõi David từ
chỗ hy vọng tan tành tới chỗ hòan tất của lời hứa: Khi người Do-Thái sống
trong nơi lưu đày, chắc họ đã nhận thấy hy vọng của họ vào những gì Thiên Chúa
đã chúc lành cho họ qua Tổ-phụ Jacob và những lời tiên tri của Isaiah, quyển I,
Micah, và các tiên tri khác bị tan tành theo mây khói. Làm sao có thể khôi phục
lại đất nước trong hòan cảnh lưu đày? Làm sao có thể khôi phục lại vương triều
của giòng dõi Judah để Đấng Cứu Thế xuất hiện? Nhưng Tiên Tri Jeremiah vẫn hy
vọng: “Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ làm nẩy sinh cho
nhà David một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn
ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.”
1.2/ Vua công chính: “Thời bấy giờ, Judah sẽ
được cứu thoát, Israel được sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: "Đức Chúa, sự công chính của chúng ta."
(1) Đấng đưa con cái
Israel lên khỏi đất Ai-Cập: chỉ biến cố Xuất Hành, khi Thiên Chúa đưa dân ra khỏi đất
nô lệ của Ai-Cập qua sự lãnh đạo của Moses và Aaron.
(2) Đấng đã đưa dòng dõi
nhà Israel ra khỏi đất phương Bắc: chỉ sự hồi hương và tái thiết quốc gia cùng Đền
Thờ, khi Thiên Chúa giải thóat dân khỏi cảnh lưu đày ở Babylon.
2/
Phúc Âm: Chính
Người sẽ cứu dân Người khỏi tội.
Tin Mừng Matthêu tường
thuật hòan cảnh đính hôn của cha mẹ Chúa Giêsu như sau: “Sau đây là gốc tích
Đức Giêsu Kitô: Bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng
trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh
Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên
mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.”
2.1/ Nỗi khó khăn của
Thánh Giuse:
Để hiểu lời tường thuật của Matthêu, chúng ta phải hiểu phong tục của Do-Thái
liên quan tới việc kết nghĩa vợ chồng. Giống như phong tục Việt-Nam, có 3 giai
đọan:
(1) Hứa hôn: Khi hai trẻ còn nhỏ,
cha mẹ hai bên muốn kết nghĩa sui gia; nên cha mẹ hai bên hứa hẹn với nhau, sẽ
gả con cho nhau khi hai trẻ tới tuổi lập gia đình. Đây chỉ là một lời hứa và
không bị ràng buộc về khía cạnh pháp lý. Nếu hai trẻ không đồng ý hay hai cha
mẹ đổi ý, lời hứa không còn hiệu lực.
(2) Đính hôn: Đó là từ chính xác
Matthêu dùng để chỉ hòan cảnh của Ông Giuse và Bà Maria hôm nay. Khi gia đình
hai bên và hai trẻ đồng ý tiến tới, họ bước vào giai đọan đính hôn để tìm hiểu
nhau kỹ càng hơn trong thời hạn một năm. Trong giai đọan này, theo luật
Do-Thái, lời hứa bị ràng buộc, hai người được coi như vợ chồng; mặc dù chưa
được “ăn ở” với nhau như vợ chồng. Nếu chồng không tiến tới, ông phải làm đơn
xin ly dị và nêu rõ lý do. Nếu chồng chết trong giai đọan này, người vợ được
gọi là “góa phụ đồng trinh.”
(3) Thành hôn: Sau thời hạn đính hôn
một năm, hai người tiến tới giai đọan chính thức thành vợ chồng.
Nỗi khó khăn của Ông
Giuse, như trình thuật nói, vì ông là người công chính nên ông không thể dung
thứ tội lỗi cho Bà Maria. Theo Lề Luật, Ông phải tố cáo Bà Maria để bị ném đá
cho tới chết vì đứa con trong bào thai không phải là của Ông. Nhưng Ông chắc
cũng linh tính một trường hợp đặc biệt liên quan đến Bà Maria và đứa con trong
bụng, nên cuối cùng Ông quyết định lìa bỏ Bà cách âm thầm kín đáo.
2.2/ Ý muốn của Thiên
Chúa: Trong
khi Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông
rằng: "Này ông Giuse, con cháu David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì
người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và
ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội
lỗi của họ." Tên Giêsu là tiếng Hy-Lạp dịch từ tiếng Do-Thái Joshua, có
nghĩa là “giải thóat hay cứu độ.” Chúa Giêsu được gọi là Đấng Giải Thóat, Cứu
Thế, hay Chuộc Tội, vì Ngài gánh tội và giải thóat cho nhân lọai khỏi tội.
Sứ Thần của Thiên Chúa
biết những gì Ông Giuse đang suy nghĩ và cung cấp câu trả lời cho Ông: người
con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Để hiểu “quyền năng Chúa
Thánh Thần,” chúng ta cần hiểu vai trò của Chúa Thánh Thần trong chương trình
của Thiên Chúa. Truyền thống Do-Thái hiểu 4 công việc chính của Thánh Thần:
(1) Ngài là Sự Thật,
Ngài đem sự thật từ Thiên Chúa đến cho con người. Chúa Giêsu hứa với các môn đệ Ngài: “Khi
nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ
không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại,
và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến” (Jn 16:13).
(2) Ngài làm cho con
người hiểu và nhận ra sự thật. Thánh Gioan hiểu rõ: Nếu không có Thánh Thần giúp sức, con
người không thể hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh
Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ
làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Jn 14:26).
(3) Ngài hiện diện với
Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo vũ trụ. Ngài là hơi thở của Thiên Chúa: để phát ra Lời (Ngôi
Hai) và ban hơi thở và sự sống cho muôn lòai. Tác giả của Thánh Vịnh 33 hiểu rõ
sứ vụ của Ba Ngôi Thiên Chúa trong việc sáng tạo: “MộtLời Chúa phán làm ra chín
tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn
tinh tú” (Psa 33:6). Sự khôn ngoan của Thiên Chúa phải có Hơi (pneuma) và Lời
(logos) để tạo thành vũ trụ.
(4) Ngài cũng là nguyên
nhân chính của “đổi mới và tái tạo.” Thị kiến của Tiên Tri Ezekiel về “Ruộng Xương
Khô” là một ví dụ cho công việc này của Thánh Thần: “Người lại bảo tôi:
"Ngươi hãy tuyên sấm gọi thần khí; tuyên sấm đi, hỡi con người! Ngươi hãy
nói với thần khí: Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Từ bốn phương trời, hỡi
thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh."
Tôi tuyên sấm như Người đã truyền cho tôi. Thần khí liền nhập vào những người
đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên: Đó là cả một đạo quân lớn, đông
vô kể” (Eze 37:9-10). Cùng với Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu tới để đổi mới và
ban sinh lực cho con người. Ngài tiêu diệt tội lỗi trong con người cũ và ban ơn
thánh để làm cho con người trở nên con người mới tinh tuyền và thánh thiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Vì chúng ta đều phạm
tội, chúng ta không thể trở nên công chính bằng sức mình.
- Chúng ta chỉ có thể
trở nên công chính bằng tin vào Đức Kitô, Đấng gánh tội và giải thóat chúng ta
khỏi mọi quyền lực của tội lỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
18/12/12 THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 1,18-24
Mt 1,18-24
MẠO HIỂM TRONG
NIỀM TIN
"Này ông Giuse, con cháu
Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần." (Mt 13,31)
Suy niệm: Suốt dòng lịch sử cứu độ, không
thiếu những mẫu gương “mạo hiểm” đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, dù chưa
thấu hiểu hoàn toàn: Ápraham bỏ quê hương để lên đường về miền Đất Hứa; Đức
Maria thưa tiếng xin vâng, dù không biết thánh Giuse,
bạn mình, sẽ phản ứng thế nào trước việc thụ thai bí nhiệm. Tin Mừng thánh
Máccô hôm nay thuật lại phản ứng mạo hiểm tương tự của thánh Giuse. Toan tính
“rút lui có trật tự” của ngài cuối cùng cũng nhường bước cho chương trình của
Thiên Chúa. Ngài đã mở rộng tấm lòng để đón nhận mạc khải của Thiên Chúa dù
trái với dự tính riêng.
Mời Bạn: Thiên Chúa thường nói với con người rất khẽ,
nhẹ nhàng: một câu lời Chúa, một tấm gương sáng, một biến cố… “Một chút trong đời trở thành
một chút thật tuyệt vời! Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi” (Thông Vi Vu, Một Chút). Vậy đó, một chút “liều” của Ápraham, của Mẹ Maria, hay của
thánh Giuse, kết dệt và hoàn thành Lời hứa cứu độ của Thiên Chúa. Một chút
‘liều’ để cộng tác, sản sinh những hoa trái thiêng liêng, tại sao không?
Sống Lời Chúa: Theo gương Thánh Giuse, tôi sẽ
sống thầm lặng, khiêm nhu đón nhận những tác động của ơn thánh Chúa, như cọng
rơm nhỏ be góp vào máng cỏ cho Hài Nhi Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đôi khi con miệt mài
với những bận tâm vô bổ, để rồi vô cảm trước ánh mắt mời gọi sẻ chia, ngại
ngùng giơ tay để tạo sự đồng cảm. Xin cho con nhạy cảm nhận ra tiếng gọi mời
của Chúa qua tha nhân, chung một bàn tay để kết nên tình mến chân thành.
www.5phutloichua.net
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá quan trọng cho kế
hoạch cứu độ, nhờ đó Con Thiên Chúa đàng hoàng bước vào cuộc đời, có một mái
nhà, có mẹ, có cha, có tên, có tuổi.
Suy niệm:
Thiên Chúa bất ngờ và mãi mãi
bất ngờ.
Ngài muốn cứu độ nhân loại
bằng cách sai Con Một làm người.
Cách trở thành người của Con
Thiên Chúa
vừa bình thường, lại vừa tuyệt
đối khác thường.
Bình thường vì Ngài được một
phụ nữ sinh ra (x. Gl 4, 4).
Khác thường vì Ngài được sinh
ra không do một người cha ruột,
nhưng do quyền năng của Thánh
Thần (cc. 18. 20).
Đây là niềm tin ngay từ thuở
ban đầu của các Kitô hữu.
Giáo Hội sung sướng đến với
máng cỏ
để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu và
Mẹ đồng trinh của Ngài.
Nhưng chúng ta không được quên
thánh Giuse.
Giuse đã bối rối, đau khổ khi
thấy vị hôn thê của ông mang thai,
dù Maria chưa về chung sống
với ông, dù chưa làm đám cưới.
Ông không muốn tố cáo Maria vì
tội ngoại tình,
nhưng ông cũng không thể lấy
Maria làm vợ,
với thai nhi trong bụng không
phải của ông.
Cuối cùng ông chọn giải pháp
là chia tay bà một cách kín đáo (c. 19).
Như thế ông hy vọng sẽ bảo vệ
được danh dự và an toàn cho Maria.
Nhưng Thiên Chúa Cha cần
Giuse,
cần một người cha nhân loại
cho Con mình.
Con Thiên Chúa không thể sinh
ra trong một gia đình không cha.
Người cha cần biết bao cho sự
phát triển quân bình của đứa trẻ.
Maria cũng cần chỗ dựa và
không thể một mình nuôi con.
Qua sứ thần, Thiên Chúa mong
Giuse đón Maria về làm vợ (c. 20),
nghĩa là làm đám cưới chính
thức với Maria.
Việc này đi kèm với việc đặt
tên cho người con trai của Maria,
nghĩa là nhận người con ấy là
con của mình trước pháp luật (c. 21).
Một lời mời quan trọng chờ nơi
Giuse một tiếng Xin Vâng.
Đâu phải Thiên Chúa chỉ cần
tiếng Xin Vâng của Maria là đủ.
Giuse có thể từ khước vì thấy
mầu nhiệm khó hiểu và khó tin.
Làm sao quyền năng Thánh Thần
lại có thể làm cho Maria mang thai?
Giuse có thể sợ vì thấy mình
phải chịu trách nhiệm làm chồng làm cha,
dù thực sự mình chẳng hề là
thế.
Thiên Chúa đã mời Giuse trong
giấc ngủ đêm khuya.
Và ông đã làm y như lời sứ
thần truyền khi thức dậy (c. 24).
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá
quan trọng cho kế hoạch cứu độ,
nhờ đó Con Thiên Chúa đàng
hoàng bước vào cuộc đời,
có một mái nhà, có mẹ, có cha,
có tên, có tuổi.
Nếu không có những tiếng Xin
Vâng của Maria và Giuse,
thì điều gì sẽ xảy ra cho nhân
loại đang cần ơn cứu độ?
Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng ta
nếu có những tấm lòng xin vâng.
Ngài vẫn cần tấm lòng của
người mẹ biết cưu mang như Maria,
và tấm lòng của người cha dám
chịu trách nhiệm
để Giêsu có chỗ đứng hợp pháp
trong thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê
của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít".
Đấng Emmanuel
Giữa
lúc dân Israel đang bị lưu đầy ở Babylon, Thiên Chúa đã sai Yêrêmia loan báo
một Tin mừng là Ngài sẽ ban cho họ một vị vua sẽ đưa dân lưu đầy trở lại quê
hương và thiết lập một dân Israel mới. Vị vua ấy được thánh Matthêu giới thiệu
là Đấng Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng tôi.
Ngay
từ đầu, Thiên Chúa đã ở giữa dân Ngài. Ngài đã ở với họ trong áng mây, cột lửa,
Ngài đã ở nơi họ trong Hòm Bia giao ước và nơi các nhân vật đặc tuyển. Nhưng vì
muốn ở với họ một cách sâu xa hơn. Ngài đã trở nên Đấng Emmanuel- Thiên Chúa ở
cùng chúng tôi.
Tuy
nhiên, để có thể ở giữa loài người, Ngài đã muốn có sự cộng tác của con người.
Đức Maria là người đầu tiên và gương mẫu của việc thực hiện kế hoạch Emmanuel.
Đứng trước kế hoạch hoàn toàn trái ngược với hoài bão và mơ ước của mình, Người
đã tự xoá bỏ mình và cúi đầu vâng phục. Thánh Giuse cũng vậy, sau khi đã được
giải thích cho biết về kế hoạch thần linh, Người cũng đã sẵn lòng quên mình
để cho ý định của Thiên Chúa được hoàn tất. Chính việc tự xoá mình và
hoàn toàn giao phó đời mình cho Thiên Chúa đã làm cho tình yêu của các ngài
sung mãn và đạt đến mức thiên giới mà không cần quan hệ giới tình.
Đấng
Emmaanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng tôi vẫn đang làm cho nhân loại xoá bỏ những
chia rẽ, đố kỵ, ngăn cách để được hợp nhất với nhau trong tình yêu, bởi vì,
Ngài là Tình yêu, Ngài sẽ không thể tìm được nơi ở, bao lâu nhân loại còn đầy
những ích kỷ, oán hận, tranh chấp.
Nhưng
trên tất cả, Ngài muốn có một chỗ trong tâm hồn chúng ta. Ước gì chúng ta biết
mở rộng lòng đón lấy Ngài, nên một với Ngài, nhờ đó Ngài có thể mãi mãi là Đấng
Emmanuel cho ta và cho nhân loại hôm nay.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Trong kế hoạch của Thiên Chúa
Ông đang toan tính như vậy, thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng
cho ông rằng: “Này ông Giuse, là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông
về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con
trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người
khỏi tội lỗi của họ”. (Mt. 1, 20-21)
Nhiều
khi chúng ta làm hỏng kế hoạch của Thiên Chúa vì không biết được tính chất
huyền nhiệm. Hôm nay, Tin mừng cho chúng ta thấy Giuse như chống lại đường lối
huyền nhiệm của Thiên Chúa.
Giuse
bị đặt trước sự kiện một con trẻ được cưu mang bởi một nữ đồng trinh. Đức
Maria, vị hôn thê của ông, được chọn làm Mẹ theo ý định mầu nhiệm của Thiên
Chúa. Mẹ được chọn đi vào đường lối khác thường. Thái độ của Mẹ thế nào? Thái
độ của người công chính ra sao? Không phải thứ công chính giữ theo luật pháp,
cũng không theo ý niệm loài người của Maria. Công chính đây theo nghĩa riêng
của Kinh thánh là hợp với thánh ý Thiên Chúa. Giuse công chính vì ông kính
trọng công trình của Thiên Chúa và thực thi vai trò Thiên Chúa xếp đặt cho ông.
Trong khi thánh Giuse chuẩn bị cho Maria hoàn toàn tự do theo đường lối nhiệm
mầu của Thiên Chúa đã se định, thì Thiên Chúa đã làm cho ông khám phá ra rằng
ông cũng giữ một vai trò thiết yếu đối với xã hội là bảo lãnh cho Đức Giêsu
thuộc gia hệ ông. Thực vậy, chính nhờ ông, Đức Giêsu thuộc dòng Đa-vít. Ông đã
làm tròn vai trò đó khi nhận Maria làm vợ, đồng thời bảo đảm cho con trẻ sắp
sinh ra có cha trước luật pháp. Nhờ thế Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch đã
định cho Đấng Cứu thế thuộc con dòng Đa-vít.
Khi
nhận ra thân phận loài người chúng ta, Đức Giêsu cho chúng ta thấy rõ rằng
chính trong lịch sử đời mỗi người chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày Chúa Cha
cũng thực hiện kế hoạch cứu độ của Ngài. Chúng ta có thể noi theo thái độ của
người công chính như thánh Giuse không? Với con mắt đức tin, chúng ta có sẵn
sàng luôn luôn chú ý tuân theo ý Chúa đang thực hiện trong đời sống chúng ta
không?
R.St.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
18 THÁNG MƯỜI HAI
Con Người Góp Phần
Hoàn Thành Việc
Thiên Chúa Đến
Trong
biến cố thăm viếng, trước hết Êlizabét ca ngợi lòng tin của Đức Ma-ri-a: “Em
thật có phúc vì đã tin rằng mọi điều Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện” (Lc
1,45).
Thật
vậy, khi được truyền tin, Đức Maria đã ưng thuận và bày tỏ lòng vâng phục trong
đức tin. Sự ưng thuận này – tiếng ‘fiat’ này của Mẹ – là khoảnh khắc có tầm
quyết định. Mầu nhiệm Nhập Thể là một mầu nhiệm thần linh, song đồng thời đó cũng
là một mầu nhiệm của con người. Quả vậy, Đấng mặc lấy xác phàm ấy chính là Con
Thiên Chúa, là Ngôi Lời Thiên Chúa. Tuy nhiên, đồng thời, thân xác của Người
cũng hoàn toàn là thân xác nhân loại : Đây là điều kỳ diệu trong nhiệm cục cứu
độ của Thiên Chúa.
Vào
chính khoảnh khắc mà Đức Ma-ri-a nói lên lời ‘fiat’ (xin vâng): “Xin thực hiện
cho tôi như lời sứ thần nói,” thì Chúa Con có thể thưa lên với Chúa Cha: “Cha
đã chuẩn bị cho con một thân thể.” Như vậy, việc Thiên Chúa đến cũng đã được
hoàn tất xuyên qua hành động của con người, xuyên qua niềm vâng phục trong đức
tin.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Gr 23, 5-8; Mt 1, 18-24.
LỜI
SUY NIỆM: “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông
về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20b).
Thiên chúa đã sai sứ thần của Ngài đến kêu mời Thánh Nhân bảo vệ Đức Maria và
Con Một của Ngài. Ngày hôm nay, với phép Rửa tội chúng ta cũng vậy. Chúng ta
được mời gọi bảo vệ sự thánh thiên trong chúng ta, trong công việc làm ăn hằng
ngày để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy bề ngoài ai thấy cũng cho là chuyện
của đời thường. Nhưng chính khi chúng ta ý thức bản thân của mình hoàn toàn
thuộc về Thiên Chúa, mọi sự chúng ta đang có đều là ân sủng của Ngài ban cho,
chúng ta cần phải ra sức bảo vệ. Nhất là bảo vệ đức tin của chính mình và đức
tin của người anh em sống chung quanh chúng ta, Đó cũng là bảo vệ sự thánh
thiên.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
18 Tháng Mười Hai
Cái Nhìn Của Một
Tướng Lãnh
Ðại tướng Marbot, trong tập ký sự, có kể lại
một hôm, khi còn là thiếu úy, vua Nã Phá Luân sai ông làm một việc cực kỳ nguy
hiểm. Ðó là giữa đêm khuya, luồn qua bọn lính tuần tiễu đối phương, bắt một
người lính Áo đứng canh bên kia bờ sông Danube, tra khảo để xem tình thế của
địch quân. Sau bao nhiêu cố gắng không thể tưởng tượng được, toán quân của
thiếu úy vượt qua được khúc sông và bắt được ba người lính Áo. Sau khi đã hoàn
thành công tác, họ đẩy thuyền ra xa, chèo về. Bỗng dòng nước cuốn mạnh đẩy một
gốc cây lớn xô mạnh vào thuyền. Tiếng động đó đã báo động bọn lính tuần tiễu
Áo. Họ vùng lên bắn xối xả.
Trong cơn nguy biến cùng cực ấy, viên thiếu úy
bỗng nhìn thấy một ánh lửa tỏa ra từ sườn núi chỗ đóng quân bên kia bờ. Viên
thiếu úy đã hiểu rằng, Nã Phá Luân đã theo dõi cuộc xô xát và đang chăm chú
nhìn từ cửa sổ của ông.
Ðôi mắt phượng hoàng của Nã Phá Luân đã xé tan
bóng tối để gửi đến cho những người lính trẻ sự cổ vũ khuyến khích. Viên thiếu
úy có cảm tưởng như nhà vua đã quên hết cả một đạo binh để chỉ nhìn về phía
anh. Sự chăm chú theo dõi của nhà vua đã đem lại cho những người lính trẻ sự
phấn khởi để giúp họ vượt qua được khó khăn và trở về an toàn.
Một
cái nhìn của một vị tướng lãnh đã có sức nâng đỡ người lính chiến giữa trận địa
như thế, cũng vậy, Chúa cũng đã chăm chú theo dõi và nhìn mỗi người chúng ta
như thể chỉ có mỗi người chúng ta là đáng được chú ý. Thiên Chúa không chăm sóc
chúng ta như chăm sóc một đàn cừu trong đó mỗi con vật chỉ là một con số. Thiên
Chúa yêu thương chúng ta bằng một tình yêu biệt loại. Người gọi tên từng người
trong chúng ta. Người đối xử với chúng ta như thể chỉ có ta là người duy nhất
hiện hữu trên trần gian này.
(Lẽ Sống)
Ngày 18
Chúng ta cũng
vậy, chúng ta thường được mời gọi để thành những người bảo vệ sự thánh thiêng,
trong chúng ta, trong công việc của chúng ta. Bề ngoài, xem ra chỉ liên quan đến
những chuyện của đời thường, không có gì chung với lịch sử thánh của Nước Thiên
Chúa và sự cứu độ thế giới. Bề ngoài, chúng ta chỉ thắt nổi những mốì quan hệ bình thường của cuộc sống, với những người quen biết, với nghề
nghiệp, nhưng chính ở đó mà chúng ta thực sự là những người được Thiên Chúa mời
gọi để bảo vệ sự thánh thiêng, canh gác những điều quan trọng và ân sủng của
Thiên Chúa trong chúng ta và xung quanh chúng ta.
Trong tất cả những sự kiện này, Con Thiên Chúa làm người,
vẫn tiếp tục sống cuộc đời
của Người, và câu hỏi được đặt ra cho chúng ta, là nếu trong việc bảo vệ Con
Thiên Chúa, mà chúng ta gặp nơi người khác, chúng ta có trung thành như Thánh
Giuse không? Người ta nói về Thánh nhân: ông đã trung thành, đưa Hài Nhi và mẹ
Người về nhà, ông đã bảo vệ Người trong suốt cuộc đời, để Người có thể thực sự
trở nên Đấng Cứu Thế và là sự cứu độ trần gian.
Karl Rahner, sj
Phaolô Nguyễn Văn Mỹ (1798 – 1838)
Lời bất hủ: Thầy Mỹ
luôn hoàn thành công tác mục vụ một cách chu đáo, từ dạy giáo lý cho các tân
tòng và trẻ em, đến khuyên bảo các tội nhân ăn năn hối cải.Nói về Thầy Mỹ, thầy
Ðường viết: "Từ khi được diễm phúc chịu khó vì Ðức Tin, thầy Mỹ vẫn thay
chúng con viết thư cho Cha (thừa sai Marette). Vì chúng con coi thầy Mỹ như
thay mặt Cha ở giữa chúng con". Lần khác, quan tra hỏi và vu khống cho
đạo, thầy Mỹ trả lời: "Không lẽ quan tin những lời đồn đại vô lý đó sao?
Bởi vì chúng tôi làm như thế, cha mẹ, vợ con họ đâu để chúng tôi yên. Vậy mà
chúng tôi vẫn ra vào nhà họ, gặp gỡ thân ái và vui vẻ".
www.tinmung.net
Thứ Ba 18-12
Chân Phước Anthony Grassi
(1592-1671)
nthony mồ côi cha khi lên
10 tuổi, nhưng ngài đã học được nơi người cha sự sùng kính Ðức Mẹ Loreto. Khi
còn là học sinh trung học, ngài thường đến nhà thờ của các cha Oratorian, và
gia nhập dòng này khi mới 17 tuổi.
Từng nổi tiếng là một học
sinh giỏi, nên không bao lâu ngài được mệnh danh là "cuốn tự điển
sống" trong cộng đồng tu sĩ, ngài có thể hiểu Kinh thánh và thần học
cách mau chóng. Trong một thời gian, ngài bị dằn vặt bởi sự quá đắn đo cân
nhắc, nhưng cho đến khi cử hành Thánh Lễ đầu tiên, sự bình thản đã chiếm ngự
toàn thể con người ngài.
Vào năm 1621, khi 29 tuổi,
Anthony bị sét đánh khi đang cầu nguyện trong nhà thờ ở Loreto. Ngài được đưa
vào bệnh viện, và ai cũng nghĩ là ngài sẽ chết. Một vài ngày sau, khi tỉnh
dậy, ngài nhận ra rằng căn bệnh đau bao tử dai dẳng của ngài đã biến mất.
Quần áo cháy nám của ngài được tặng cho nhà thờ Loreto như một kỷ niệm biến
cố lớn trong đời.
Quan trọng hơn nữa, ngài
cảm thấy cuộc đời mình lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa. Sau đó, hàng năm
ngài đều hành hương đến Loreto để dâng lời cảm tạ.
Ngài cũng nổi tiếng là cha
giải tội đơn sơ và thẳng thắn, lắng nghe người xưng tội, và chỉ bảo họ sống
phù hợp với lương tâm. Năm 1635, ngài được chọn làm bề trên Tu Viện Fermo, và
được tái đắc cử nhiều nhiệm kỳ cho đến khi ngài qua đời. Ngài là vị bề trên
trầm lặng và hiền từ không biết thế nào là khắt khe. Nhưng quy luật của dòng
luôn được ngài duy trì và buộc mọi tu sĩ phải tôn trọng.
Ngài từ chối các chức vụ
dân sự ở ngoài xã hội, và dùng thời giờ để đi thăm người đau yếu, người hấp hối
hay bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của ngài. Khi về già, ngài được Chúa ban cho
ơn nhận biết tương lai, là một ơn sủng ngài dùng để cảnh giác hay khuyên bảo
người khác. Nhưng tuổi tác cũng đem lại nhiều thử thách. Ngài phải chấp nhận
sự mất mát các khả năng bên ngoài. Trước hết là khả năng rao giảng, là điều
đương nhiên xảy đến khi ngài bị rụng răng. Sau đó, ngài không còn nghe xưng
tội được nữa. Sau cùng, sau một lần bị ngã, ngài phải nằm liệt giường. Chính
đức tổng giám mục phải đến ban Mình Thánh cho ngài hằng ngày. Một trong những
công việc sau cùng của ngài là hoà giải được sự tranh cãi kịch liệt giữa hai
thầy dòng.
|
|
|
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét