Ngày 17 tháng 12
Mùa Vọng
Gia-cóp chúc lành |
Bài Ðọc I: St 49, 2. 8-10
"Phủ việt sẽ không
cất khỏi Giuđa".
Bài trích sách Sáng Thế.
Ngày ấy, Giacóp triệu tập con
cái lại và nói rằng: "Hỡi con cái Giacóp, hãy hợp lại và nghe cha đây. Hỡi
nhà Israel, hãy nghe lời cha của các con. Giuđa, anh em con sẽ ca tụng con. Bàn
tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của cha con sẽ phục lạy con. Giuđa là
sư tử con, hỡi con của cha, con đã chồm lên bắt mồi, con đã nằm xuống nghỉ
ngơi, như giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu khích nó? Phủ việt
sẽ không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó, cho đến lúc Ðấng
thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi trông".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71, 2. 3-4ab.
7-8. 17
Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong
triều đại người tới muôn đời (x. c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban
quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính
trực. - Ðáp.
2) Núi non đem an hoà cho
dân, và nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa kẻ hèn trong dân, và
cứu thoát con cái nhóm nghèo. - Ðáp.
3) Sự công chính và nền hoà
bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng không
còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến
tận cùng trái đất. - Ðáp.
4) Chúc tụng danh người đến
muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất
hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức
Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ và dịu dàng, xin
hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 1-17
"Gia phả của Chúa
Giêsu Kitô, con vua Ðavít".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu
Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp;
Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar;
Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson;
Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút.
Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ
của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh
Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham;
Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh
Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở
Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon,
Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud
sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh
Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh
Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Ðavít có
tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ
cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Qua bản gia phả này cho ta
thấy Ðức Giêsu là con người thật. Ngài cũng có dòng dõi tổ tiên như chúng ta.
Ngài được sinh ra và thuộc về một dân tộc như chúng ta. Ngài có cha có mẹ hợp
pháp như chúng ta. Tuy nhiên bản gia phả không nói: Ông Giuse sinh ra Ðức
Giêsu, nhưng lại nói: "Ông Giuse, chồng bà Maria, bà là mẹ Ðức Giêsu, cũng
gọi là Ðức Kitô." Ðiều đó cho thấy Ngài còn có nguồn gốc là thần linh.
Ngài được đầu thai không theo kiểu loài người nhưng do quyền phép của Thiên
Chúa. Vì thế, Ðức Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là người thật.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, qua bản gia
phả của Chúa, chúng con cảm nhận Chúa rất gần gũi với chúng con, Chúa rất giống
chúng con, Chúa rất thân tình với chúng con. Chúa đã chia sẻ kiếp người của
chúng con. Tuy nhiên cũng chính trong bản gia phả đó, chúng con lại nhận ra
nguồn gốc siêu linh của Chúa. Chính vì thế Chúa là Ðấng cứu độ chúng con, và
chỉ có Chúa mới có thể cứu được chúng con.
Như cảm nghiệm sâu sắc của
Thánh Irênê: Thiên Chúa đã làm người để cho con người được làm con Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa. Amen.
Gia
Phả Của Chúa Giêsu Kitô
Ðể ứng nghiệm Lời Chúa hứa
ban ơn cứu chuộc sau khi Adam và Eva tổ tiên con người phạm tội, Kinh Thánh đã
có câu: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và tên con
trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
thánh Matthêu đã kể lại gia phả của Chúa Giêsu để gợi lên cho chúng ta biết
rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi của Ngài trải qua dòng thời
gian rất lâu dài, chu đáo và kỹ lưỡng. Thiên Chúa đã chọn tổ phụ Abraham là mẫu
gương cho những ai tin Ngài và Abraham được gọi là cha các kẻ tin. Ðức tin là
điều kiện tiên quyết khi chúng ta gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo. Chính khi
bắt đầu gia nhập vào Giáo Hội, Linh Mục hỏi: "Con xin gì cùng Hội
Thánh". Chúng ta thưa: "Thưa, con xin đức tin".
Khi Thiên Chúa gọi Abraham ra
đi để làm cha các dân tộc dù ông đang ở tuổi già. Thường ở lứa tuổi này ít ai
dám mạo hiểm xông pha để khám phá những nơi rừng núi nguy hiểm đang đón chờ mà
trí óc già cả lẩm cẩm không thể dễ dàng suy tính nhanh nhẹn, xoay sở, ứng biến
y như hồi còn trẻ được. Thiên thần với hình dáng của một người qua đường đến
báo với ông rằng bà Sara, vợ ông mặc dù đã già nhưng vào thời kỳ này qua năm bà
sẽ sinh con, và Sara cười có vẻ mỉa mai vì không tin, nhưng ông, ông vẫn tin
tưởng việc Chúa làm.
Rồi khi sinh được đứa con
trai duy nhất là Isaac, Thiên Chúa lại muốn thử thách lòng tin của ông một lần
nữa, Ngài truyền đem Isaac lên núi để hiến tế. Dù rất đau lòng vì tình phụ tử
dạt dào nhất trong cảnh cha già con muộn, Abraham vẫn lẳng lặng cúi đầu, cặm
cụi mò mẫm lê tấm thân già nua cùng với đứa con leo lên núi cao để sát tế con
độc nhất của mình dâng cho Thiên Chúa. Từ lòng tin kiên vững và sâu xa đó, Abraham
đã được hưởng lời Chúa hứa: "Abraham là cha các dân tộc đông đúc như sao
trên trời, như cát dưới biển". Dòng họ này kế tiếp dòng họ kia, từ Abraham
đến vua David có mười bốn đời, từ vua David đến thời kỳ lưu đày ở Babylon gồm
có mười bốn đời. Tổng cộng từ Abraham đến Chúa Giêsu là đời thứ bốn mươi hai.
Ðiểm thứ hai trong bài Tin
Mừng hôm nay gợi lên một cái nhìn chân xác: "Xem quả thì biết cây".
Cây tốt sinh trái tốt. Không thể tìm hoa hồng nơi bụi cỏ gai rậm rạp được.
Chúng ta cũng thường nghe nói: "Hổ Phụ Sinh Hổ Tử", cha mẹ hiền lành
chắc hẳn con cái không hung dữ được, hoặc "con nhà tông không giống lông
cũng giống cánh".
Là người Kitô hữu thì tất cả
mọi người đều là anh em với nhau, có Thiên Chúa là Cha, Ngài là Ðấng nhân từ,
khoan dung, yêu thương và đầy lòng tha thứ. Chúng ta học theo tính tình người
Cha, bắt chước Cha để trở nên khoan dung độ lượng, yêu thương và tha thứ. Không
một lý do gì mà chúng ta không ăn ở thuận hòa với nhau trong cuộc sống, không
một lý do gì mà chúng ta không yêu thương hiệp nhất nối kết chúng ta lại với
nhau trong tình yêu của một Cha chung. Những thiếu sót, khuyết điểm lầm lỗi của
nhau không còn cản trở tình thương đang đổ chan hòa trên chúng ta là con cái
yêu thương của một người Cha nhân từ. Yêu nhau không phải là nhìn nhau nhưng là
cùng nhìn về một hướng, hướng đó là hướng đích điểm nhắm về Cha là Thiên Chúa.
Ðừng để những gai nhọn hai bên đường làm chúng ta mất thì giờ dừng lại trên con
đường dài thăm thẳm tiến về Nước Trời để rồi chúng ta không tiến bước được về
nhà Cha là nơi Cha vĩnh cửu luôn yêu thương và chờ đón chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho chúng con ý
thức được Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi yêu thương của Thiên Chúa như
thế nào đối với nhân loại, trong đó có chúng con để chúng con cố gắng sống xứng
đáng với lòng yêu thương mà Chúa đã dành cho chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã chọn
Abraham làm cha các kẻ tin. Xin ban cho chúng con có một niềm tin kiên vững và
mạnh mẽ để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày trên con
đường tiến về quê trời. Không phải chúng con tìm thấy hoa nở hai bên đường
nhưng xin Chúa ban thêm nghị lực, kiên nhẫn, bình an và lạc quan để chúng con
vững bước về với người Cha đầy thân yêu nhân ái đang chờ đón chúng con. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 17 tháng 12 MV
Bài đọc: Gen
49:2, 8-10; Mt 1:11-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Đấng Cứu Thế được
sinh ra trong lịch sử.
Niềm tin của con người
vào Đấng Cứu Thế không phải là một niềm tin trừu tượng; ví dụ, tin vào một vị
thần không có nguồn gốc; nhưng là một niềm tin vào Đấng có gia phả trong lịch
sử con người. Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa hứa ngay từ thuở ban đầu, và được
nhắc đi nhắc lại cho con người nhớ theo giòng lịch sử. Kinh Thánh gọi đó là Kế
Họach Cứu Độ.
Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa đã có sẵn từ thuở ban đầu, và đã được mặc khải cho con người ngay từ
khi Ông Adong và Bà Evà sa ngã trong Vườn Địa Đàng, khi Thiên Chúa tuyên án con
rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa giòng dõi mi và giòng dõi
người ấy; giòng dõi đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (Gen
3:15).
Trải qua giòng lịch sử
của Do-Thái, Thiên Chúa không ngừng chuẩn bị cho Kế Họach Cứu Độ này. Trong Bài
Đọc I từ Sách Sáng Thế Ký, Tổ-phụ Jacob đã chúc lành đạc biệt cho giòng dõi
Judah; vì Tổ-phụ đã nhìn thấy trước ngày giòng dõi này sẽ làm vua và cai trị
các anh em mình. Đồng thời, Tổ-phụ cũng tiên đóan Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra từ
giòng dõi Judah. Trong Phúc Âm, Thánh-sử Matthêu tường thuật gia phả của Đức
Kitô, Con Thiên Chúa. Bắt đầu từ thời các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và Jacob cho
đến thời Vua David là 14 đời; từ thời Vua David cho đến Thời Lưu Đày Babylon là
14 đời; sau Thời Lưu Đày cho đến thời Đấng Cứu Thế sinh ra cũng 14 đời. Trình
thuật Matthêu hôm nay chỉ tường thuật từ Thời Lưu Đày cho đến khi Đấng Cứu Thế
sinh ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Tổ
phụ Jacob chúc lành cho giòng dõi Judah.
Chương 49 của Sách Sáng
Thế Ký là những lời chúc lành và trăn trối của Tổ-phụ Jacob (Israel) cho 12 con
mình, tượng trưng cho 12 chi tộc của Israel. Nhà Giuse được chia thành 2 chi tộc:
Benjamin và Manasseh. Tổ phụ Jacob kêu các con đến trước khi chúc lành: “Hỡi
các con của Jacob, hãy tụ tập lại mà nghe, hãy nghe Israel, cha các con.” Trình
thuật hôm nay chỉ chú ý đặc biệt đến chi tộc Judah; vì từ chi tộc này sẽ phát
sinh Đấng Cứu Thế.
1.1/ Giòng dõi Judah sẽ
cai trị các anh em: Judah là đứa con duy nhất được khen ngợi trước khi chúc lành.
Tổ-phụ Jacob chúc lành và nói tiên tri về chi tộc Judah: “Con sẽ được anh em
con ca tụng, tay con sẽ đặt trên ót các địch thù, anh em cùng cha với con sẽ
sụp xuống lạy con. Judah là sư tử con. Con ơi, săn mồi xong con lại trở về. Nó
quỳ xuống, nằm phục như sư tử và như sư tử cái: ai sẽ làm cho nó đứng dậy?”
1.2/ Giòng dõi Judah sẽ
làm vua:
Thời của Tổ-phụ Jacob là thời của Bộ-tộc, Israel chưa có vua. Hàng ngũ lãnh đạo
gồm các thượng tế, bô lão, và thủ lãnh. Israel chỉ có vua sau thời Moses gần
200 năm, bắt đầu với Vua Saun, sau đó tới David, Solomon. Thế mà tổ phụ Jacob
đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy trước ngày giòng dõi Judah sẽ làm vua: “Vương trượng
sẽ không rời khỏi Judah, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người
làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục.”
1.3/ Từ giòng dõi Judah
sẽ phát sinh Đấng Cứu Thế: Không những nhìn thấy ngày giòng dõi Judah sẽ nối nhau làm
vua, tổ phụ Jacob còn được Thiên Chúa cho nhìn thấy Ngày Đấng Cứu Thế ra đời.
Ngài tuy xuất thân từ giòng dõi Judah, nhưng lại là chủ của vương trượng. Ngài
không chỉ cai trị dân Do-Thái, nhưng muôn dân phải vâng phục quyền bính của
Ngài.
2/
Phúc Âm: Đấng
Cứu Thế sinh ra từ giòng dõi Judah.
2.1/ Từ thời cực thịnh
của vương triều David đến thời Lưu Đày Babylon: “Josiah sinh Jechoniah và các anh em vua
này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon.” Trong lịch sử Do-Thái, thời của Vua
David được coi là thời cực thịnh; vì Vua David thống nhất tòan lãnh thổ, tất cả
12 chi tộc Jacob, và lên làm vua. Tuy nhiên, điểm yếu của Vua David là biến cố
ngọai tình với Bà Bathsheba và sinh ra Vua Solomon. Vì biến cố này, mà vương
quốc bị chia đôi, và giòng họ Nhà Vua bị suy thóai dần dần cho đến thời Lưu
Đày. Trong thời Lưu Đày, nước Israel bị xóa sạch trên bản đồ, giòng họ Judah bị
đày sang Babylon, và dân Do-Thái hầu như không còn hy vọng gì nơi lời chúc lành
của Tổ-phụ Jacob. Họ kêu cầu Thiên Chúa:
“Đâu cả rồi, lạy Thiên
Chúa, nghĩa cũ với tình xưa Ngài hứa cùng David nhân danh chữ tín thành? Lạy
Chúa, xin nhớ rằng: các tôi tớ Ngài bị thoá mạ, những lời phỉ báng của chư dân,
con đây vẫn chất chứa trong lòng. Vâng, lạy Chúa, kẻ thù Ngài thoá mạ, theo sát
gót mà buông lời thoá mạ đấng Ngài đã xức dầu tấn phong” (Psa 89:50-52).
2.2/ Sau thời Lưu Đày
Babylon:
Trong hòan cảnh hầu như tuyệt vọng tại nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm
việc, và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa vẫn trên đường tiến tới. Theo trình
thuật của Tin Mừng Matthêu: “Sau thời lưu đày ở Babylon, Jechoniah sinh
Shealtiel; Shealtiel sinh Zerubbabel; Zerubbabel sinh Abiud; Abiud sinh
Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Zadok; Zadok sinh Achim; Achim sinh
Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Matthan; Matthan sinh Jacob; Jacob sinh
Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đức Kitô. Như thế,
tính chung lại thì: từ tổ phụ Abraham đến vua David, là mười bốn đời; từ vua
David đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon
đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.
Nhìn lại gia phả của
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, chúng ta học được nhiều bài học: (1) Tổ tiên của Chúa
Giêsu gồm cả người thánh thiện (các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và Jacob) và kẻ tội
lỗi (Bà Tamar giả làm gái điếm để được có con với Judah, Vua David ngọai tình
với Bà Bathsheba); cả những người thờ phượng Thiên Chúa và người thờ nhiều thần
(Bà Ruth); cả những người Do-Thái và Dân Ngọai. (2) Tuy có những lúc cực thịnh
(triều đại của David và Solomon) và những lúc cực suy (thời Lưu Đày), lời hứa
của Thiên Chúa và lời chúc lành của Tổ-phụ Jacob vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Ngài
vẽ đường thẳng của Kế Họach Cứu Độ trên những đường cong của lịch sử Do-Thái.
Thiên Chúa là Đấng Trung Thành: những gì Ngài đã hứa, Ngài sẽ thực hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Niềm tin của chúng ta
vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, không phải là niềm tin trừu tượng và mơ hồ, nhưng
được bám rễ sâu trong lịch sử con người qua gia phả của Chúa Giêsu.
- Đấng Cứu Thế đã được
Thiên Chúa hứa ban cho con người ngay từ khởi thủy, và Ngài đã không ngừng
chuẩn bị và mặc khải cho con người qua các thời đại. Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa vẫn đang tiếp tục họat động trong thời đại chúng ta cho đến Ngày Phán Xét.
- Chúng ta hãy đặt hòan
tòan niềm tin nơi Thiên Chúa trong mọi khúc quanh của cuộc đời. Cho dù trời đất
có thay đổi, nhưng những gì Thiên Chúa đã hứa không bao giờ đổi thay.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
17/12/12 THỨ
HAI TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
Mt 1,1-17
TRIỆT HẠ CÁC HÀNG RÀO
Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giê-su
cũng gọi là Đấng
Ki-tô.(Mt 1-16)
Suy niệm: “Những người đàn bà đức hạnh
hiếm khi nào tạo ra lịch sử” (L. Ulrich). Năm người đàn bà
không thuộc loại đức hạnh lại được nhắc đến trong bản gia phả là một điều rất
lạ, vì gia phả Do Thái vốn chỉ dành chỗ cho những đàn ông. Tên của năm người
phụ nữ này được nêu lên không phải cho vui, nhưng cho thấy với việc xuất hiện
của Con Thiên Chúa ở trần gian, mọi bức tường ngăn cách do con người tạo ra
phải bị hạ xuống. Không còn sự phân cách, kỳ thị giữa Do Thái với dân ngoại (bà
Rakháp và bà Rút là dân ngoại) cũng chẳng còn sự trọng nam khinh nữ, hay sâu xa
hơn nữa, không còn việc ngăn cách kẻ tội lỗi với người thánh thiện, vì Con
Thiên Chúa cũng phát sinh từ một nguồn gốc nhân loại trong đó có bậc thánh nhân
với kẻ tội lỗi.
Mời Bạn: “Đấng Tạo Hóa đã dựng nên người
nữ để làm vui mắt, và để làm rối ren tâm trí” (R. Jordan). Đây đó vẫn còn nặng đầu óc trọng nam khinh nữ, coi
phụ nữ không quan trọng, hay tệ hơn, là cội rễ những rắc rối. Tin Mừng hôm nay
mời gọi bạn điều chỉnh lại quan niệm của mình, để biết quý trọng người nữ, dành
cho họ địa vị xứng với phẩm giá của họ.
Sống Lời Chúa: Giữa tôi và những người xung
quanh đang có những hàng rào ngăn cách nào: lương-giáo, nam-nữ, quan điểm khác
biệt? Tôi sẽ làm gì để triệt hạ những hàng rào này?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, ngay trong bảng
gia phả, Chúa đã thực hiện một cuộc cách mạng, triệt hạ tất cả những hàng rào
phân cách giữa người với người. Xin cho chúng con biết sống tinh thần yêu
thương này. Amen.
www.5phutloichua.net
TỪ BÀ ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC SINH RA
Làm người cần được sống trong bầu khí gia
đình để lớn lên. Gia phả của Đức Giêsu nhắc tôi về gia phả của chính mình.
Suy niệm:
Chúng
ta bước vào một giai đoạn mới để mừng lễ Giáng Sinh,
mừng
Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người cách trọn vẹn.
Làm
người là có một gia phả.
Thánh
Matthêu đã muốn viết một gia phả dài của Đức Giêsu Kitô,
không
phải một cách hết sức chính xác và đầy đủ theo nghĩa lịch sử,
nhưng
mang nặng ý nghĩa thần học.
Matthêu
muốn cho thấy Đức Giêsu là con của cụ tổ Abraham,
và
cuộc đời Ngài gắn kết với Ítraen, dân được tuyển chọn.
Ngài
cũng là Con của vua Đavít, nên Ngài có cơ sở để là Đấng Kitô.
Làm
người là sống trong dòng lịch sử một dân tộc
với
tất cả những thăng trầm và biến động của nó.
Matthêu
chia lịch sử dân Do Thái làm ba thời kỳ.
Thời
kỳ chuẩn bị cho bước đầu của vương triều vua Đavít (cc. 2-6a),
thời
kỳ trị vì của các vua thuộc dòng Đavít (cc. 6b-11),
và
thời kỳ sau lưu đầy, khi vương quyền Đavít đã mai một (cc. 12-16).
Mỗi
thời kỳ mười bốn đời, nghĩa là hai lần bẩy, một con số linh thánh.
Đức
Kitô đã đằm mình trong dòng lịch sử này.
Ngài
là người cuối của gia phả, nhưng lại là nhân vật trung tâm (c.16-17).
Tất
cả lịch sử của dân tộc Ítraen cũng là lịch sử cứu độ.
Dòng
lịch sử cứu độ này đã lên đến tuyệt đỉnh nơi Đức Giêsu Kitô.
Nơi
Ngài, Thiên Chúa đã đưa lịch sử nhân loại đến chỗ thành tựu.
Trong
gia phả Đức Giêsu có tên một số phụ nữ.
Đó
là chuyện lạ, vì người Do Thái thường chỉ để tên người cha.
Trừ
Đức Maria, bốn phụ nữ kia đều có gốc dân ngoại.
Ta-ma
và Ra-kháp gốc Canaan, Rút gốc Mô-áp, vợ Urigia người Hít-tít.
Các
phụ nữ này đều có hoàn cảnh khác thường.
Ta-ma
giả làm điếm để ngủ với cha chồng là Giu-đa,
hầu sinh con cho nhà chồng (St
38).
Ra-kháp là một cô điếm ở
Giêricô, đã giúp Giosuê chiếm Canaan (Gs 2).
Bét-sa-bê, vợ của Urigia, đã
ngoại tình và lấy vua Đavít (2Sm 11-12).
Rút đã lấy ông Bô-át là người
bà con gần, để nối dõi cho chồng (R 1-4).
Đức Giêsu đã là con cháu của
các phụ nữ khác thường này.
Ngài cũng mang trong mình chút
dòng máu của dân ngoại.
Cuộc sinh hạ của Đức Kitô cũng
khác thường.
Mátthêu diễn tả một cách tinh
tế như sau:
“Gia-cóp sinh Giuse, chồng
của bà Maria,
từ bà Đức Giêsu được sinh
ra, cũng gọi là Đức Kitô”
(c. 16).
Như thế Con Thiên Chúa đã có
một người mẹ để trọn vẹn là người.
Ngài có cha nuôi là thánh
Giuse để được thuộc về dòng Đavít.
Làm người cần được sống trong
bầu khí gia đình để lớn lên.
Gia phả của Đức Giêsu nhắc tôi
về gia phả của chính mình.
Cũng với những bóng tối của
lưu đày, với bao bất thường và vấp ngã.
Chỉ mong trong cuộc đời tôi,
gia đình tôi, dân tộc tôi, có mặt Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì
yêu chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay
cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng
hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu
thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn
năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua
con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi
dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những
người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự
thiện,
được vùi sâu dưới những lớp
tro.
Chỉ một ngọn gió của tình
yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng
lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt
nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại nhờ hy
sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng
cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ
chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử
của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về
với Cha,
qua trung gian tuyệt vời
của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt
của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi
người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp,
bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua
sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh
phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của
con.
Xin Cha cho con dám sống
niềm tin ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua
Ðavít".
Gia phả Chúa Giêsu.
Bài
Tin mừng hôm nay đề cập đến ba danh hiệu trọng đại: Abraham, Davít, Giêsu.
Abraham là người đã lãnh nhận lời hứa và đức tin để trở thành cha của những kẻ
tin. Davít là người đã nhân danh Chúa các đạo binh chiến đấu cho Đấng Tối cao
và biến Yêrusalem nên thành trì Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Đấng đã đích thân
thực hiện mọi lời hứa, hình thành một dân tộc ưu tú gồm những kẻ tin vào Ngài,
chiến thắng quân thù thiêng liêng của Thiên Chúa, xây đắp Yêrusalem mới và
vương quốc thiêng liêng.
Qua
việc Ngôi Lời Nhập thể làm người, Thiên Chúa đã hạ mình xuống giữa nhân loại,
mang lấy giòng lịch sử và quá khứ của nhân loại cũng như thừa kế gia tài qua
các thế hệ. Đó là bản lý lịch chính thức. Xét theo máu mủ, Ngài sinh ra từ dòng
dõi Davít, thuộc về một dân tộc, trong đó không thiếu những bậc tổ tiên là người
tội lỗi và người ngoại giáo, như Davít, Salomon, Tamar, Rahab, Bethsabê, Ruth.
Đó là những yếu tố rất tầm thường, nhưng đã được Thiên Chúa dùng để thực hiện
chương trình của Ngài, vì Thiên Chúa đã hứa và trung thành hoàn tất lời hứa.
Như
thế, bên trong bản gia phả khô khan, đã hàm ngụ một Tin mừng “Thiên Chúa đã
nhập thể trong Đức Kitô” bất chấp những khiếm khuyết và tội lỗi của nhân loại.
Bài mở đầu Tin mừng Mathêu còn gây cho ta một xác tín: Thiên Chúa có thể nhìn
đến và sử dụng chúng ta, không gì có thể cưỡng lại được ý định của Ngài, dù đó
là quá khứ đen tối hay sự bất toàn của chúng ta. Bởi vì trong Đức Kitô, Đấng
được xức dầu của Thiên Chúa, những gì hèn hạ đã trở nên cao trọng, những gì xấu
xa được thanh tẩy, những gì vô nghĩa mặc một giá trị, và những gì trần tục sẽ
được thần linh hoá.
wwwgplongxuyen.net
Gia phả Đức Giêsu
Bạn
tự hỏi chắc có ý nghĩa gì đó khi kể một chuỗi tên như vậy. Tại sao phụng vụ
không in bài khác đơn giản và hay hơn bài này? Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn kỹ
hơn, bài này có thể giúp chúng ta hiểu hơn về mầu nhiệm Giáng sinh.
Bạn
thấy có một sự sắp xếp khá rõ của thánh Mátthêu: Trong gia phả của Đức Giêsu
được chia làm sáu chuỗi, mỗi chuỗi có bảy tên. Đức Giêsu Kitô đứng đầu chuỗi
thứ bảy mà chưa có tên ai, nghĩa là Người đứng đầu một chuỗi mới của một thời
đại mới có vô số vô cùng tên chưa thể kể hết được.
Thật
quá rõ, ngôn ngữ Kinh thánh là tiếng nói biểu tượng, là một thứ tượng từ: Những
tên nơi chốn, tên người có một ý nghĩa nào đó. Những con số và vị trí của số
đều có ngụ ý. Số bảy ngụ ý toàn hảo, toàn bích, toàn vẹn.
Thánh
Mátthêu đã sắp xếp gia phả của Đức Giêsu cho chúng ta tìm thấy ý nghĩa của con
số bảy. Mỗi một chuỗi tên đầu toàn hảo, hoàn toàn: Chuỗi của Abraham, chuỗi các
thẩm phán, chuỗi các vua. Đức Giêsu đứng đầu chuỗi thứ bảy là chuỗi hoàn hảo
trọn vẹn, Người đến làm hoàn hảo lịch sử tôn giáo của dân tộc được tuyển chọn,
Người đến khởi đầu một thời đại mới đầy hứa hẹn tốt hơn, hoàn toàn hoàn hảo.
Nhờ
Đức Giêsu đứng đầu chuỗi thứ bảy, chúng ta được ghi tên vào chuỗi của Người.
Chúng ta được cưu mang bởi Đức Giêsu để sinh ra làm con Thiên Chúa. Chúng ta
được đồng phận với Người trong sự chết và sống lại. Chúng ta là dòng dõi của
Đức Kitô.
Nhờ
Đức Kitô, chúng ta là thừa tự của những người tin đầu tiên là Abraham, Isaác,
Giacóp. Nhờ Đức Kitô, chúng ta được hưởng gia nghiệp tình yêu của Thiên Chúa
đang hiện diện giữa lòng lịch sử như thời Đa-vít, Sa-lo-môn, thời toàn thể dân
tộc Do thái. Chúng ta được hưởng toàn vẹn gia nghiệp đó, nhưng với cái nhìn của
một dòng dõi khác, dòng dõi được đổi mới, được nên chi thể của Thánh thể toàn
vẹn của Đức Kitô.
Gia
phả của Đức Giêsu hướng chúng ta trở về nguồn gốc của Kitô giáo, đó là: chúng
ta là dòng dõi của Đức Kitô, chúng ta chuẩn bị thời đại cuối cùng, thời đại
biểu lộ toàn vẹn, chúng ta sửa soạn một lễ Noel cuối cùng: Đấng sẽ là tất cả
trong mọi sự, hiện diện ở mọi tạo vật.
C.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 12
17 THÁNG MƯỜI HAI
Ngôi Lời Trở Thành
Xác Thịt
Mùa
Vọng đến gần sự hoàn thành của nó trong lịch sử loài người. Phụng vụ diễn tả
cho chúng ta thấy điều đó.
Trong
bài đọc trích Thư Do Thái, chúng ta nghe những lời này của Con Thiên Chúa: “Hy
sinh và lễ vật Ngài không muốn, nhưng Ngài đã dọn cho con một thân thể … Thì
lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,5.7).
Theo
những lời này, việc Thiên Chúa đến giữa chúng ta mặc lấy dạng thức của mầu
nhiệm Nhập Thể. Thiên Chúa đã chuẩn bị cho mầu nhiệm này từ đời đời, và giờ
đây, Ngài đang hoàn thành nó. Chúa Cha sai Chúa Con đến, Chúa Con đáp trả tiếng
gọi của Chúa Cha. Bởi quyền năng Thánh Thần, Người đã trở thành con người trong
cung lòng Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét. “Ngôi Lời trở thành xác thịt” (Ga 1,14).
Ngôi Lời là người Con yêu dấu từ đời đời. Yêu nghĩa là hợp nhất trong mục đích
và trong ý muốn. Ý của Chúa Cha và ý của Chúa Con trở thành nên một hoàn toàn.
Hoa quả của sự hiệp nhất này là chính ngôi vị tình yêu: là Chúa Thánh Thần. Và
như vậy, hoa trái của ngôi vị tình yêu là cuộc Nhập Thể: “Ngài đã chuẩn bị cho
con một thân thể.”
Chúa
đã đến gần!
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
St 49, 2. 8-10; Mt 1, 1-17.
LỜI
SUY NIỆM: “Đây là gia phả Đức
Giêsu Ki-tô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham” (Mt 1,1).
Mở đầu Tin Mừng theo Thánh Mátthêu, Thánh sử ghi lại gia phả của Chúa Giêsu với
nguồn gốc từ hai Tổ phụ là Ápraham và vua Đavít. Nói lên sự trung thành của
Thiên Chúa; vừa nói lên sự kế tục trong việc thừa hưởng những lời hứa của Thiên
Chúa. Thánh sử gợi cho chúng ta nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa
với tổ phụ Ápraham và với vua Đavít. Đăc biệt trong gia phả này Thánh sử có đưa
tên bốn người phụ nữ. Cả bốn người này đều có những hoàn cảnh khá đặc biệt, để
gợi nhớ cho chúng ta trong suốt dòng lịch sử cứu độ luôn có sự can thiệp của
Thiên Chúa, đồng thời cho chúng ta biết ơn cứu độ là một ơn phổ quát, được đến
với tất cả mọi người không phân biệt lương giáo hay sắc tộc, nam hay nữ.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
17 Tháng Mười Hai
Ðôi Vai Của Người
Cha
Tháng 11 năm 1958, ngay chính ngày đăng quang,
khi nói chuyện với khách hành hương, Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 đã kể lại một
giai thoại trong cuộc đời của ngài như sau:
"Khi tôi lên 7, một hôm cha tôi đưa tôi
đến một làng bên cạnh, nơi đang tổ chức một buổi lễ của Công Giáo tiến hành
trong giáo phận. Phải đi bộ nhiều cây số, tôi cảm thấy mệt mỏi. Cha tôi đã phải
đặt tôi trên vai của người. Ðến nơi, tôi cảm thấy thất vọng, bởi vì dân chúng
qúa đông, mà tôi thì bé nhỏ. Mất hút trong chợ người, tôi không thể nhìn đoàn
người đang diễn hành... Thế là một lần nữa, cha tôi lại bồng tôi trên vai của
người. Từ trên cao, tôi có thể xem thấy tất cả mọi sự".
Và vị Giáo Hoàng được mệnh danh "nhân
lành" đã kết luận như sau: "70 năm qua, nhưng tôi vẫn còn ghi nhớ
trong tâm trí tôi cử chỉ của cha tôi. Nó đã trở thành một biểu trưng kỳ diệu.
Ngày nay, mỗi khi mệt mỏi, mỗi khi tôi không còn thấy gì nữa, tôi nài xin vị
Cha trên trời nâng tôi lên đôi cánh của Người".
Chỉ
từ trên đỉnh cao, chúng ta mới có thể thấy rõ mọi sự. Chính Chúa là đỉnh cao
của chúng ta. Nơi Người, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa của cuộc sống... Những
lúc chán sống, những lúc hầu như không còn thấy gì nữa, chúng ta hãy chạy đến
với Người.
(Lẽ Sống)
Ngày 17
Làm sao chúng ta biết
đựơc Chúa Thánh Thần, nếu không phải qua những điều Đức Kitô mặc khải cho chúng
ta? Thánh Luca viết: "Được Thánh Thẩn tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mùng
và nói: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn" (Lc 10,2). Chúng ta được biết Chúa Thánh Thần qua niềm
vui của Đức Kitô! Niềm vui của Đức Kitô khi ngợi khen Chúa Cha! Niềm vui của
Đức Kitô vì niềm vui của "những người bé mọn"! Niềm vui của Đức Kitô
vì lòng nhân hậu của Chúa Cha đôì với những người bé mọn, đối với những hoa
trái khiêm tốn của lòng con người!
Và chúng ta
tìm thấy niềm vui của những người bé mọn nhất giữa đám người bé nhỏ trong cảnh
Truyền Tin, khi một con trẻ sắp sinh ra, là Gioan Tẩy Giả, nhảy lên vui sướng
khi đến gần một hài nhi vừa được thụ thai và được Đức Maria mang trong lòng,
như Thánh Luca kể: "Bà Elisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con
trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói
rằng: Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang
cũng được chúc phúc!" (Lc 1,41-42).
Bernard de Castéra
Thứ Hai 17-12
Thánh Lagiarô
Lagiarô, người bạn của Ðức Giêsu, là anh em của bà Mácta và Maria,
được các người Do Thái thời ấy nói rằng, "Kìa xem ngài quý mến ông là
chừng nào." Và trước sự chứng kiến của họ, Ðức Giêsu đã cho Lagiarô
sống lại sau ba ngày nằm trong mộ.
Sau khi Ðức Giêsu chết và sống lại, có nhiều truyền thuyết về cuộc
đời Thánh Lagiarô. Người ta nói rằng ngài đã viết lại những gì được thấy ở bên
kia thế giới trước khi được Ðức Giêsu cho sống lại. Có truyền thuyết cho rằng
ngài theo Thánh Phêrô đến Syria. Truyền thuyết khác lại nói rằng mặc dù người
Do Thái ở Jaffa đã ép buộc ngài và các chị em của ngài lên một chiếc thuyền bị
đâm thủng, nhưng họ đã cập Cyrus một cách an toàn. Ở đây, sau khi làm giám mục
trong 30 năm, ngài đã từ trần cách bình an.
Một nhà thờ được xây cất để tôn kính ngài ở Constantinople và một
số thánh tích được đưa về từ Cyrus vào năm 890. Truyền thuyết Tây Phương lại
nói rằng có một chiếc thuyền không mái chèo cập bến nước Gaul (nước Pháp bây
giờ). Ở đây, ngài làm giám mục của Marseilles, bị tử đạo sau khi đã hoán cải
nhiều người, và được chôn cất trong một cái hang. Thánh tích của ngài được đưa
về một vương cung thánh đường mới ở Autun năm 1146.
Có một điều chắc chắn là trước đây người ta đã sùng kính thánh
nhân. Khoảng năm 390, vào thứ Bảy trước Chúa Nhật Lễ Lá, người ta thường rước
kiệu ngay tại ngôi mộ mà Lagiarô đã được sống lại từ cõi chết. Ở Tây Phương,
Chúa Nhật Thương Khó trước đây được gọi là "Dominica de Lazaro" (Chúa
Nhật Lagiarô), và Thánh Augustine cho chúng ta biết ở Phi Châu, phúc âm về đoạn
Lagiarô sống lại được đọc trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét