17/11/2017
Thứ sáu tuần 32 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm
I) Kn 13, 1-9
"Nếu họ đã có
thể truy tầm càn khôn, sao họ lại không nhận thấy Chúa tể Càn khôn".
Trích sách Khôn Ngoan.
Khờ dại thay tất cả những
người không chịu nhận biết Chúa, và cả những người không biết căn cứ vào các sự
vật hữu hình để tìm hiểu Ðấng Tự Hữu, và không chú ý đến các công trình để biết
ai là Ðấng Hoá công. Nhưng họ kể lửa, gió, khí thiêng, bầu trời đầy tinh tú, nước
lũ, mặt trời, mặt trăng là những thần minh bá chủ hoàn cầu. Nếu họ say mê vẻ đẹp
của các vật đó mà kể chúng là chúa tể, thì phải biết rằng: Ðấng quản trị các vật
đó còn tốt đẹp hơn bội phần, vì chính Ðấng tác sinh thiện mỹ, đã tạo thành mọi
vật đó. Hoặc nếu họ ngạc nhiên về năng lực và kỳ công của những tạo vật đó, thì
do đó họ phải hiểu rằng Ðấng đã tạo thành các vật đó, còn có quyền lực hơn nhiều,
vì do sự cao sang tốt đẹp của tạo vật mà người ta có thể nhìn biết Ðấng tạo dựng
mọi loài.
Dầu sao họ cũng không
đáng trách mấy, vì chưng, có lẽ họ lầm trong khi tìm kiếm Chúa, và muốn gặp Người.
Họ tìm kiếm, khi sống giữa các kỳ công của Chúa, nhưng họ ngộ nhận khi thấy các
vật kia tốt đẹp.
Tuy vậy, chính họ cũng
không đáng được tha thứ, vì nếu họ có khả năng nhận thức để truy tầm càn khôn,
sao họ lại không nhận thấy cách dễ dàng hơn chính Chúa tể càn khôn?
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa (c.
2a).
Xướng: 1) Trời xanh tường
thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc
nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời
cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng
đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia! -
Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người
ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 17, 26-37
"Cũng xảy ra
như thế trong ngày Con Người xuất hiện".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì
trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng,
mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.
"Lại cũng như đã
xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày
ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi
người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.
"Trong ngày đó,
ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng
cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống
mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.
"Thầy bảo các
con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và
người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem
đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem
đi, và người kia được để lại".
Các môn đệ thưa Chúa rằng:
"Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?" Người phán bảo các ông: "Xác ở
đâu thì diều hâu tựu lại đó".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Những ngày cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội cho đọc những bài Tin
Mừng liên quan đến việc Chúa Giêsu quang lâm và kêu gọi mọi người sẵn sàng tỉnh
thức. Toàn cảnh Bài Tin Mừng hôm nay đặc biệt nhấn mạnh đến hình ảnh cuộc
quang lâm đầy tính bất ngờ và việc được cứu vớt hay bị tiêu diệt.
* Tính bất ngờ của ngày quang lâm.
Chúa Giêsu không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày này,
Người chỉ nói sẽ có ngày tận thế và ngày ấy đến một cách rất là nhanh chóng và
bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời
kia” (x. Mc 13,32).
Và để minh họa cho tính bất ngờ của ngày tận thế ấy, Chúa
Giêsu dùng hai sự kiện cụ thể trong thời Cựu ước, đó là Lụt Đại Hồng Thủy thời
Nôe và Lửa thiêu hủy Sôđôma thời ông Lót để mời gọi mọi người phải có thái độ sẵn
sàng cho ngày ấy. Ngày tận thế sẽ đến bất ngờ và nhanh chóng và cái chết cũng đến
với mỗi chúng ta bất ngờ như vậy. Vì thế, cần luôn tỉnh thức cầu nguyện và chuẩn
bị hành trang thiêng liêng là làm việc lành phúc đức, để khi Chúa đến, Người sẽ
gặp thấy chúng ta là những người đầy tớ trung thành và khôn ngoan và triều đại
Thiên Chúa sẽ thuộc về chúng ta.
* Một sự phân định dứt khoát.
Ngày tận thế, khi cuộc phán xét chung diễn ra. Đó là lúc
chương trình của Thiên Chúa được hoàn tất, là ngày mà từng người đối mặt với vấn
đề thiết yếu nhất của mình: được cứu độ hay không được cứu độ: “Ai sẽ được đem
đi và ai bị bỏ lại”.
Lúc này, những người cùng trong một hoàn cảnh, sẽ được đối xử
bằng những cách đối nghịch nhau. Trong bối cảnh này, việc phân biệt đối xử giữa
họ sẽ được dựa trên việc họ sẵn sàng như thế nào để đón chào Chúa đến. Ngày kẻ
lành được thưởng công và kẻ dữ bị tiêu diệt. Chính vì thế, chúng ta được mời gọi
sống trong tâm thế sẵn sàng đón Chúa quang lâm, trong khi vẫn dấn thân xây dựng
trần thế tốt đẹp theo ý Chúa. Việc sẵn sàng đối diện với ngày Chúa đến không phải
lo tích trữ đèn nến hay lương thực để đối phó (vì chỉ vô ích) mà hãy lo chuẩn bị
tâm hồn trong sạch để xứng đáng với ngày Vua Công Chính ngự đến.
Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết tỉnh
thức trước những dấu chỉ của thời đại, nhận ra Chúa hiện diện trong mọi biến cố
của cuộc sống và trong tha nhân ; xin cũng giúp chúng con biết giao hòa với
Chúa và anh em, để trong ngày chung thẩm, chúng con được Chúa ân thưởng hạnh
phúc muôn đời. Amen.
Hiền Lâm, OSC.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần 32 TN1
Bài đọc: Wis
13:1-9; Lk 17:26-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu
Con người thường có
khuynh hướng yêu thích những gì đẹp trước mắt hơn những giá trị cao quí ẩn dấu
bên trong. Chẳng hạn, yêu thích những món ăn ngon mà quên đi tình thương của
người đã bỏ thời giờ, tiền của để chuẩn bị bữa ăn đó; đến nỗi nhiều khi một tiếng
cám ơn cũng quên không nói. Đối với Thiên Chúa cũng vậy, con người nhiều khi
quá yêu thích những tạo vật do Thiên Chúa tạo dựng mà quên đi tình thương của
Ngài; đến nỗi nhiều khi quên luôn đích điểm của cuộc đời là về sống với Chúa
muôn đời. Các Bài đọc hôm nay nhắc nhở con người phải biết quí trọng những gì
có giá trị vĩnh cửu hơn là những hào nhóang chóng qua. Trong Bài đọc I, tác giả
Sách Khôn Ngoan nhắc nhở con người phải biết suy xét về niềm tin của mình, để
thờ phượng chính Đấng Tạo Hóa, thay vì thờ các tạo vật Ngài tạo dựng. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở cho con người phải luôn biết chuẩn bị cho
Ngày Chúa đến lần hai; để đừng bị tiêu diệt như Nạn Hồng Thủy thời ông Noah,
hay nạn Mưa Diêm Sinh thời ông Lot.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ thì càng giúp nhận ra Đấng
Tạo Thành.
Có nhiều điều chúng ta
có thể bàn luận trong trình thuật hôm nay; nhưng chúng ta chỉ giới hạn trong
hai điều chính: sự hiện hữu của Thiên Chúa và các đặc tính của Ngài biểu hiện
qua các tạo vật trong vũ trụ.
1.1/ Sự hiện hữu của
Thiên Chúa: Theo tác giả, trí khôn của con
người và sự hiện hữu của các tạo vật trong vũ trụ, đủ giúp con người nhận ra sự
hiện hữu của Thiên Chúa. Thánh Thomas gọi đây là nguyên lý nhân quả: vật gì có
là phải có người làm cho nó có. Người dựng nên các tạo vật phải là Đấng Tự Hữu
mà chúng ta gọi là Thiên Chúa. Một tác giả khác diễn tả: Thiên Chúa cho con người
có trí khôn và cho con người thấy mọi hiệu quả của việc tạo dựng; trong khi
Ngài ẩn mình để xem con người có nhận ra Ngài hay không! Người khôn ngoan biết
dùng trí óc để luận ra ngay Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng. Người ngu si không chịu
dùng trí khôn suy xét cho mọi vật tự nhiên mà có, hay sáng chế ra những học
thuyết kỳ lạ: Big Bang, Tiến Hóa... Tác giả sách Khôn Ngoan nhận định những người
này như sau: "Hết những ai không chịu nhìn nhận Thiên Chúa, tự bản chất là
những kẻ ngu si. Từ những vật hữu hình tốt đẹp, chúng không đủ khả năng nhận ra
Đấng hiện hữu, và khi chiêm ngắm bao công trình, chúng cũng không nhận biết Đấng
Hoá Công."
1.2/ Mỗi tạo vật mặc khải
một hay nhiều đặc tính của Thiên Chúa: Nhìn
một bông hoa đẹp con người phải suy xét tới người dựng nên bông hoa đó; ông phải
khôn ngoan và tài tình hơn bông hoa đó nhiều. Nhìn ánh sáng đẹp đẽ và hơi ấm của
mặt trời, nhiều người đã sụp xuống bái lạy và tôn thờ thần Mặt Trời; nhưng họ
phải suy xét và hỏi: Người làm ra nó phải khôn ngoan và tài tình hơn nhiều. Tác
giả sách Khôn Ngoan nhận định lý do con người không nhận ra Thiên Chúa, vì họ
chỉ xét đoán dựa theo dáng vẻ bên ngoài, mà không chịu dùng trí khôn để suy xét
sâu xa hơn. Trí khôn phải giúp cho con người nhận ra: Đấng dựng nên phải đẹp
hơn tất cả các vẻ đẹp của các thụ tạo Ngài dựng nên; Đấng dựng nên phải uy quyền
và mạnh mẽ hơn các loài thụ tạo; và các thọ tạo càng lớn lao đẹp đẽ thì càng
giúp nhận ra Đấng Tạo Thành.
Cũng cùng một quan niệm
như Phaolô, tác giả sách Khôn Ngoan qui trách nhiệm không nhận ra và không thờ
phượng Thiên Chúa cho con người: "Tuy nhiên, không vì thế mà chúng được thứ
tha. Vì nếu chúng có đủ khả năng hiểu biết để có thể nghiên cứu các sự vật trên
đời, thì sao lại không sớm nhận ra Đấng Chủ Tể của những sự vật đó?''
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa đến lần thứ hai
2.1/ Con người không chuẩn
bị: Mặc dù đã được báo trước về tai họa sắp
xảy ra, nhưng con người vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao con người
không chịu chuẩn bị? Họ có thể nghĩ chuyện đó không bao giờ có thể xảy ra: Kinh
nghiệm dạy con người: không ai học được chữ ngờ; chẳng hạn: vụ không tặc khủng
bố 9/11 hay cơn bão Katrina. Hay chuyện đó còn lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn
uống cho tới khi nhận ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn.
Nhưng một lý do có lẽ chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn
Đấng đã tạo dựng ra chúng. Chúa Giêsu gợi lại 2 biến cố đã xảy ra và được ghi lại
trong Sách Sáng Thế Ký để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn
bị:
(1) Nạn lụt Hồng Thủy:
“Cũng như thời ông Noah, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của
Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng,
mãi cho đến ngày ông Noah vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.”
(2) Mưa lửa diêm sinh
từ trời: “Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lot: thiên hạ ăn uống,
mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lot ra khỏi Sodom, thì Thiên Chúa
khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.”
Và Chúa kết luận: “Sự
việc cũng sẽ xảy ra như thế, Ngày Con Người được mặc khải.”
2.2/ Những gì sẽ xảy ra
và việc cần làm trong Ngày Tận Thế.
(1) Sự việc sẽ xảy ra
nhanh chóng, con người sẽ không có thời giờ chuẩn bị. Khi sự việc đó xảy ra,
con người cần ý thức: Không phải là lúc để bảo vệ của cải: “Ngày ấy, ai ở trên
mái nhà mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy.” Không phải là lúc quay trở về
nhà: Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông
Lot: vì không nghe lời sứ thần Thiên Chúa dạy nên tiếc của ngóai đầu trở lại,
đã bị hóa thành cột muối. Phải có can đảm để trốn thóat: “Ai tìm cách giữ mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng
sống.”
(2) Không có sự lẫn lộn
giữa người lành và kẻ dữ trong ngày đó: Sứ thần của Thiên Chúa biết phân biệt
rõ người lành ra khỏi kẻ dữ; các ngài sẽ đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa
trước khi các sứ thần khác ra tay tàn sát. Chúa Giêsu trưng dẫn 3 ví dụ cho sự
chính xác này: “Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một
giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà
đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.
Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người
kia bị bỏ lại.”
(3) Đâu là chỗ người
lành được đem đi và kẻ dữ bị bỏ lại? Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu:
"Thưa Thầy, ở đâu vậy?"
- Nơi của kẻ dữ: Chúa
Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng nói với các ông câu châm ngôn: "Xác nằm
đâu, diều hâu tụ đó." Tất cả những người khinh thường không chịu chuẩn bị
sẽ bị tiêu diệt; và xác của họ sẽ bị diều hâu bâu tới rúc rỉa.
- Chỗ của người lành:
Chúa Giêsu không cho biết ở đây; nhưng như gia đình của Noah và của Lot, họ sẽ
thóat mọi nguy hiểm và được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa cho chúng
ta có trí khôn để nhận ra sự hiện hữu của Ngài trong các tạo vật Ngài dựng nên.
Chúng ta đừng bao giờ chạy theo thờ phượng các tạo vật thay vì Thiên Chúa.
- Hai điều kiện cần để
chuẩn bị cho Ngày Chúa đến là vững tin nơi Đức Kitô và sống yêu thương mọi người.
Chúa đã cảnh cáo con người nhiều lần và khuyên con người phải tỉnh thức sẵn
sàng trong khi chờ đợi Ngày Chúa đến lần thứ hai. Dẫu vậy, sẽ có rất nhiều kẻ
khinh thường không chịu chuẩn bị cho đến giây phút cuối và bị hư đi.
Lm.Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
17/11/11
THỨ SÁU TUẦN 32 TN
Th.
Ê-li-sa-bét Hung-ga-ri
Lc
17,26-37
NGÀY CỦA CON NGƯỜI
“Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào,
thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng xảy ra như vậy.” (Lc 21,34)
Suy niệm: “Người ta ăn uống, cưới
vợ lấy chồng, mua bán, trồng trọt, xây cất.” Những việc ấy có gì xấu? Thưa,
chúng trở thành xấu khi người ta làm những việc ấy theo thói quen, để cuộc đời
trôi qua cách nhạt nhẽo, và sống ích kỷ chỉ nghĩ đến mình, cuộc sống lúc ấy trở
nên tầm thường xoàng xĩnh, không có sức sống, cũng chẳng có lòng yêu thương. Mỗi
người chỉ có một cuộc đời để sống. Do đó, ta không được phép ngủ quên, nhưng phải
sống từng ngày cho ra sống. Hình ảnh hai người phụ nữ đang xay cối, một được
đem đi (được cứu rỗi), một bị để lại (bị loại trừ) cho thấy hai số phận khác
nhau trong cuộc đời: người này thành công, kẻ khác thất bại.
Mời Bạn: Bí
quyết để sống thành công là sống giây phút hiện tại và công việc đang làm (hic
et nunc - ở đây và lúc này) với tất cả lòng yêu mến Chúa và tha nhân. Ví dụ:
lúc này và ở đây, tôi đang dành cho Chúa 5 phút, vậy tôi hãy cố gắng sống 5
phút này thật trọn vẹn với tâm tình yêu mến.
Chia sẻ: Vấn
đề không phải là cuộc sống của bạn như thế nào (giàu - nghèo, thành công - thất
bại, hạnh phúc - bất hạnh...), nhưng là cách bạn sống cuộc sống ấy (sống hết
mình, sống có ý nghĩa, sống cho Chúa và tha nhân).
Sống Lời Chúa: Đừng quá lo cho tương lai, hãy sống trọn vẹn giây phút
hiện tại, như lời Chúa dạy: “Ngày mai, mai sẽ lo, ngày nào có cái lo của ngày ấy.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con
chuẩn bị Nước Trời mai sau, bằng cách chu toàn những việc hiện tại. Xin giúp
con tỉnh thức luôn, để không bị đánh thức cách bất ngờ. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Được đem đi, bị bỏ lại (17.11.2017 – Thứ sáu Tuần 32 Thường niên)
Người Kitô hữu sống đời thường như mọi người một cách tỉnh táo. Tận tụy nhưng lại không bị mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè. Sống tưng bừng giây phút hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Suy niệm:
Gần đây trong y học,
người ta nói đến hội chứng Brugada.
Hội chứng này thường gặp
ở nơi nam giới vùng Đông Nam Á.
Nó có thể gây tử vong bất
thình lình và nhanh chóng,
cho một người khi ngủ vào
ban đêm, dù trước đó anh vẫn khỏe mạnh.
Số người mắc hội chứng có
tính di truyền này hiện đang gia tăng.
Đến nay người ta vẫn chưa
giải thích được nguyên nhân gây bệnh.
Sống làm người ở đời, con
người phải đương đầu với bao bất ngờ.
Những điều tưởng như
không thể nào xảy ra được, lại xảy ra.
Những điều đã tính toán
rất cẩn thận, lại xảy ra không như ý.
Bệnh tật, rủi ro, tai
nạn, và sau cùng là cái chết.
Những cái bất ngờ đến
nhanh quá khiến con người không kịp trở tay.
Làm sao ta có đủ bình
tĩnh để đón lấy mọi cái bất ngờ trong cuộc sống?
Kitô giáo chờ đợi một bất
ngờ,
vì biết bất ngờ đó thế
nào cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào thôi.
Đó là Ngày Chúa Giêsu trở
lại trái đất này
trong tư cách là Vua xét
xử cả nhân loại.
Vào buổi đầu, nhiều Kitô
hữu tưởng là Ngài sẽ trở lại ngay lập tức.
Nhưng dần dần họ thấy
rằng Giáo Hội phải kiên nhẫn chờ đợi.
Chỉ khi chờ đợi điều chắc
chắn sẽ xảy ra, tuy không rõ khi nào,
người ta mới không bị hụt
hẫng khi biến cố xảy đến.
Giáo Hội đã chờ hai ngàn
năm và hôm nay vẫn đang chờ.
Chờ và chuẩn bị cho Ngày
Quang Lâm làm nên sức sống của Giáo Hội.
Nhưng chờ đợi lâu dài
cũng có thể làm người ta mỏi mòn.
Cuộc sống hằng ngày với
nhịp điệu bình thường, đều đặn, êm ả,
có thể cuốn hút ta vào
một vòng xoáy khó có lối ra.
Cơn hồng thủy đã bất ngờ
ập xuống vào thời ông Nôê,
khi “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang cưới vợ, họ đang lấy chồng.”
Dòng chảy tự nhiên ấy bị
cắt đứt đột ngột bởi cơn hồng thủy.
Khi Thiên Chúa tiêu diệt
thành Xơđôm bằng lửa bởi trời,
thì “họ đang ăn, họ đang
uống, họ đang mua, họ đang bán,
họ đang trồng, họ đang
xây” (c. 28).
Cuộc sống tưởng như cứ
trôi đều, ai ngờ nó phải dừng lại.
Chuyện ăn uống, mua bán,
lập gia đình, trồng trọt, xây cất
chẳng phải là điều xấu,
cần phải tránh xa hay coi thường.
Nhưng chúng ta không để
mình bị ru ngủ
bởi cái nhịp tự nhiên và
quyến rũ của chúng.
Người Kitô hữu sống đời
thường như mọi người một cách tỉnh táo.
Tận tụy nhưng lại không
bị mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè.
Sống tưng bừng giây phút
hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Hai người nằm một giường,
hai phụ nữ xay một cối (cc. 34-35),
nhưng số phận chung cuộc
của họ lại khác nhau.
Có người được đem đi, có
người bị bỏ lại.
Làm sao tôi đừng tiếc đồ
đạc mà xuống lấy hay quay trở lại nhà (c. 31)?
Làm sao tôi đừng như vợ
ông Lót quay nhìn lại và hóa thành cột muối?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG MƯỜI MỘT
Ân Sủng
Thánh Hóa Tình Cảm
Nhân Loại
Sự đồng ý đón nhận
nhau giữa một người nam và một người nữ khi họ cử hành hôn nhân Kitô giáo không
chỉ là một diễn tả tình cảm nhân loại mà hai người cam kết trọn đời. Họ nói
‘vâng’ với nhau trong đức tin, một đức tin mà họ dứt khoát chọn lựa cho cả đời
mình. Mầu nhiệm này của cuộc hôn nhân giữa họ là một phản ảnh của sự kết hợp thần
nhiệm và của tình yêu phu phụ giữa Đức Kitô và Giáo Hội.
Vì thế, hôn nhân giữa
hai Kitôhữu trước hết là một hành vi của đức tin. Tình cảm nhân loại của họ được
chuyển hóa và được làm cho nên thánh thiện nhờ ân sủng. Vì họ đã ký thác tình
yêu và cuộc hôn nhân của họ cho Thiên Chúa, nên Ngài nhất định sẽ bảo vệ và
nuôi dưỡng nó bằng ân phúc của Ngài. Chính Đức Kitô cho biết rằng ở đây không
chủ yếu là tự họ ràng buộc với nhau, mà đúng hơn chính Cha trên trời đang ràng
buộc họ với nhau. Và công việc quan trọng đệ nhất của họ là liệu sao để không
phá vỡ sự kết hợp thánh thiện này.
Một đôi vợ chồng sẽ
thành công trong việc bảo vệ cuộc hôn nhân của mình nếu họ nhớ rằng chính Thiên
Chúa đã trở thành người bảo vệ sự kết hợp giữa họ. Và khi họ trải qua những khó
khăn trong cuộc sống hôn nhân, họ sẽ chạy đến với Thiên Chúa trong lòng tin tưởng
vững vàng vào sự quan phòng và vào tình yêu thương của Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Hạnh Các Thánh
17 Tháng Mười Một
Thánh Elizabeth ở
Hung Gia Lợi
(1207-1231)
(1207-1231)
Tuy cuộc đời của Thánh
Elizabeth thật ngắn ngủi, nhưng lòng thương yêu ngài dành cho người nghèo và
người đau khổ thật lớn lao đến nỗi ngài được Giáo Hội đặt làm quan thầy của các
tổ chức bác ái Công Giáo và của Dòng Ba Phanxicô. Là con gái của vua Hung Gia Lợi,
thay vì chọn một đời sống xa hoa nhàn hạ, Thánh Elizabeth đã đi theo con đường
khổ hạnh và hãm mình. Quyết định đó đã để lại trong tâm khảm của bao người dân
Âu Châu niềm cảm mến sâu xa.
Khi lên 14 tuổi,
ngài kết hôn với ông Louis ở Thuringia (một quận chúa của Ðức), là người mà
ngài rất yêu mến, và có được ba mặt con. Dưới sự linh hướng của các tu sĩ
Phanxicô, ngài sống đời cầu nguyện, hy sinh và phục vụ người nghèo cũng như người
đau yếu. Không những thế, ngài còn muốn trở nên một người nghèo thực sự qua
cách ăn mặc thật đơn sơ. Mỗi ngày, ngài phân phát thực phẩm cho hàng trăm người
nghèo trong vùng mà lúc nào cũng đầy nghẹt trước cửa nhà.
Sau sáu năm thành hôn,
ngài thật đau khổ khi nghe tin chồng tử trận trong cuộc Thập Tự Chinh. Buồn hơn
nữa, gia đình nhà chồng lại coi ngài là người hoang phí tiền bạc của hoàng gia
nên đã đối xử với ngài thật thậm tệ, và sau cùng họ đã tống ngài ra khỏi hoàng
cung. Nhưng sau cuộc thập tự chinh, những người thân thuộc bên chồng trở về đã
phục hồi quyền lợi cho ngài, vì con trai của ngài là người thừa kế chính thức.
Vào năm 1229, ngài gia
nhập dòng Ba Phanxicô, và dùng quãng đời còn lại để chăm sóc người nghèo trong
một bệnh viện mà ngài đã thiết lập để vinh danh Thánh Phanxicô. Sức khỏe của
ngài ngày càng sa sút, và sau cùng ngài đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày sinh
nhật thứ 24, năm 1231. Vì sự nổi tiếng về nhân đức của ngài nên chỉ bốn năm sau
ngài đã được phong thánh.
Lời Bàn
Thánh Elizabeth hiểu rất
rõ bài học của Ðức Kitô khi Người rửa chân cho các môn đệ trong bữa Tiệc Ly:
người Kitô phải là người phục vụ những nhu cầu cần thiết của tha nhân, dù người
phục vụ có địa vị cao trọng. Là một người trong hoàng tộc, Thánh Elizabeth đã
có thể sai khiến người dân, nhưng ngài đã phục vụ họ với một tâm hồn thật đại
lượng đến nỗi trong cuộc đời ngắn ngủi ấy ngài đã được sự quý mến của rất nhiều
người. Thánh Elizabeth còn là gương mẫu cho chúng ta về sự tuân phục vị linh hướng.
Thăng tiến đời sống tâm linh là một tiến trình thật khó khăn. Chúng ta rất dễ
tương nhượng nếu không có ai khích lệ hay chia sẻ những kinh nghiệm để giúp
chúng ta tránh được các cạm bẫy.
Lời Trích
"Trong thời đại
ngày nay, chúng ta có trách nhiệm đặc biệt là trở nên người thân cận đối với mọi
người, và tích cực giúp đỡ họ khi chúng ta gặp trên đường đời, dù đó là người
già cả bị hắt hủi, người lao công ngoại quốc bị khinh miệt, người tị nạn, trẻ
sơ sinh của một mối tình vụng trộm mà bất đắc dĩ em phải chịu đau khổ, hay một
người đói ăn; những người ấy đã làm lương tâm chúng ta phải bối rối khi nhớ lời
Ðức Kitô: 'Khi anh em giúp đỡ một người bé mọn này là giúp đỡ chính Thầy' (Mt.
15:40)" (Giáo Hội Trong Thế Giới
Ngày Nay, 27).
Trích từ NguoiTinHuu.com
17 Tháng Mười Một
Trong Mọi Sự, Hãy Nghĩ Ðến Cùng Ðích
Một ngày nọ, triết gia Diogene của Hy Lạp đã đến giữa chợ
Athène và dựng lên một căn lều có ghi đậm hàng chữ như sau: "Ở đây có bán
sự khôn ngoan".
Một bậc khoa cử tình cờ đi qua căn lều
đọc được lời rao báo, mới cười thầm trong bụng... Muốn biết đằng sau căn lều ấy
có những gì, ông mới sai người đầy tớ cầm tiền để dò la và mua cho được cái mà
người bán gọi là sự khôn ngoan.
Người đầy tớ cầm tiền ra đi làm theo lời
căn dặn của chủ... Anh đưa cho Diogene 3 hào và nói rằng chủ của anh muốn có sự
khôn ngoan. Cầm lấy 3 hào bỏ vào túi, triết gia Diogene nói với người đầy tớ một
cách trang trọng như sau: "Anh hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu này:
Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích".
Vị khoa cử thành Athène vô cùng thích
thú vì lời khôn ngoan này. Ông đã cho viết trước cửa nhà như khuôn vàng thước
ngọc để chính ông suy niệm mỗi ngày và tất cả những ai đi qua trước nhà ông đều
có thể đọc thấy...
"Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích".
Có
lẽ đó cũng là khuôn vàng thước ngọc mà Giáo Hội muốn ngỏ với mọi người chúng ta
trong những ngày tháng cuối cùng của năm Phụng Vụ này. Mỗi năm qua đi: đó là
hình bóng của đời người và lịch sử của thế giới này.
"Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích". Người lực sĩ nghĩ đến
phần thưởng đang chờ đợi mình. Người học sinh nghĩ đến ngày đỗ đạt thành tài...
Ðiểm đến thúc đẩy con người hăng say làm việc.
Thời
Noe, mọi người ăn uống, vui chơi và cười nhạo khi ông cho đóng tàu để phòng nạn
Hồng Thủy. Ðối với họ, chuẩn bị để đương đầu với tai nạn, chuẩn bị để làm một
cuộc hành trình dài là một chuyện viển vông, là điều ngu xuẩn...
Hãy
vui hưởng cuộc sống, hãy sống như thể con người sẽ không bao giờ chết: đó là
thái độ của nhiều người trong chúng ta. Sống như thế là sống không định hướng,
sống như thế là sống không mục đích. Thánh Phaolô đã gọi những người đó là những
người chỉ biết thờ cái bụng của mình...
Cái
chết là cửa để bước vào cuộc sống mai hậu. Và cuộc sống mai hậu ấy tùy thuộc
vào những tích chứa, những xây dựng của chúng ta trong cuộc sống tại thế này. Nếu
trong cuộc sống này, chúng ta hướng tất cả mọi hoạt động của chúng ta vào cùng
đích ấy, nếu chúng ta hành động, suy nghĩ như thể chúng ta sẽ ra đi tức khắc,
thì chắc chắn khi bước qua ngưỡng cửa ấy, chúng ta sẽ không ngỡ ngàng, thất vọng...
Nhưng dĩ nhiên, không phải từ sức mình, chúng ta có thể xây dựng cho mình tương
lai vĩnh cửu ấy. Sự sống trường sinh là ân ban nhưng không của Chúa. Thiên Chúa
chỉ chờ đợi nơi chúng ta sự ưng thuận và đáp trả tích cực mà thôi... Ước gì từng
suy nghĩ, từng hành động, từng gặp gỡ, từng hơi thở của chúng ta đều là một đáp
trả tích cực của chúng ta đối với lời mời gọi vào sự sống bất diệt của Chúa. Ước
gì trong tất cả mọi sự, sự khôn ngoan hướng dẫn chúng ta chính là cõi phúc trường
sinh mà Chúa đã hứa ban cho chúng ta. Ước gì trong từng bước lữ hành về cõi
phúc ấy, chúng ta có thể nếm được niềm vui và hạnh phúc đích thực ngay trong cuộc
sống này...
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét