ĐTC Phanxicô: Cuộc sống là thời
gian để trao ban, không phải để sở hữu
Cuộc sống của chúng ta được tạo dựng không phải để “sở hữu”
mà để “yêu thương”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại điều này tại quảng trường
thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ tư ngày 07.11. Tiếp tục bài
giáo lý về 10 Điều răn, ĐTC dạy về Điều răn thứ bảy “Chớ lấy của người”.
Trong bài huấn dụ ĐTC khai triển đề tài theo Thư thứ nhất của
Thánh Phaolô gửi cho Timôthê chương 6 từ câu 7 đến câu 10: “Quả vậy, chúng ta
đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được. Vậy nếu có cơm
ăn áo mặc, ta hãy lấy thế làm đủ. Còn những kẻ muốn làm giàu, thì sa chước cám
dỗ, sa vào cạm bẫy và nhiều ước muốn ngu xuẩn độc hại; đó là những thứ làm cho
con người chìm đắm trong cảnh hủy diệt tiêu vong. Thật thế, cội rễ sinh ra mọi
điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người
đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé”.
Quyền chung hưởng của cải
ĐTC nói: Tiếp tục giải thích về 10 điều răn, hôm nay chúng
ta học hỏi về Điều răn thứ bảy “Chớ lấy của người”.
Lắng nghe điều răn này chúng ta nghĩ đến đề tài trộm cắp và
việc tôn trọng tài sản của người khác. Không có văn hóa trong đó trộm cắp và
hành vi bất lương được cho phép; thực vậy, con người rất nhạy cảm trong việc bảo
vệ quyền sở hữu.
Trong học thuyết xã hội của Giáo hội nói về Quyền chung hưởng
của cải. Tài sản có ý nghĩa gì? Chúng ta cùng nhau lắng nghe Giáo lý dạy về điều
này ở số 2402: “Từ khởi thủy, Thiên Chúa trao địa cầu và các tài nguyên cho
nhân loại chung sức quản lý, để con người chăm sóc, chế ngự chúng bằng lao động
và hưởng dùng hoa trái của địa cầu (x. St 1,26-29). Của cải trong trần gian được
dành cho toàn thể nhân loại”. Và Giáo lý còn dạy ở số 2403 : “Quyền chung hưởng
của cải vẫn ưu tiên, cho dù sự thăng tiến công ích đòi phải tôn trọng tư sản,
quyền tư hữu và việc hành sử quyền này.”
Sở hữu để trao ban
ĐTC giải thích: Tuy nhiên, sự Quan phòng của Thiên Chúa
không phải ở cách thức đặt sẵn “hàng loạt”, mà có sự khác biệt, hoàn cảnh khác
nhau, như thế chúng ta có thể sống trao ban cho nhau. Thế giới giàu tài nguyên
đảm bảo tất cả có tài sản cơ bản. Tuy nhiên, thực tế có nhiều người sống trong
hoàn cảnh rất bần cùng và các tài nguyên được sử dụng không có tiêu chí, đang
làm xấu đi. Nhưng thế giới chỉ là một! Nhân loại chỉ là một.
Nếu trên mặt đất có đói khát không phải do thiếu lương thực!
Trái lại, với những đòi hỏi của thị trường, đôi khi chúng ta phá hủy lương thực.
Nghĩa là thiếu sự tự do và kinh doanh bền vững, đảm bảo sản xuất thích hợp và một
nền tảng liên đới, đảm bảo sự phân phối công bằng. Giáo lý còn dạy: “ "Khi
sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà mình sở hữu cách chính
đáng không chỉ như của riêng mình, nhưng còn là của chung nữa: nghĩa là của cải
đó có thể sinh ích không những cho riêng mình mà còn cho cả người khác nữa"
(số 2404).
Lớn lên trong bác ái và quảng đại
Trong quan điểm này chúng ta có ý nghĩa tích cực và rộng lớn
của điều răn "Chớ lấy của người". Quyền sở hữu một tài sản làm cho
người đó trở thành người quản lý của Đấng Quan Phòng. Sở hữu là một trách nhiệm,
và mọi tài sản bị loại bỏ khỏi luận lý của sự Quan Phòng Thiên Chúa là sự phản
bội theo nghĩa thâm sâu nhất. Những gì tôi thực sự sở hữu là những gì tôi có thể
trao ban. Trong thực tế, nếu tôi không thể cho ai một điều gì, bởi vì tôi đang
bị một điều gì đó chiếm hữu, nó có quyền lực trên tôi và tôi là một nô lệ. Việc
sở hữu tài sản là một cơ hội để nhân rộng với sự sáng tạo và sử dụng chúng với
lòng quảng đại, và như thế chúng ta lớn lên trong tình yêu và tự do.
Dựa vào Kinh thánh ĐTC giải thích thêm: Chính Ðức Giêsu Kitô
vốn dĩ là Thiên Chúa mà “không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế”. (Pl 2, 6-7) và
Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy
cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. (2 Cr, 8,9)
Trong khi nhân loại bận tậm để có được nhiều hơn, Thiên Chúa
cứu chuộc nhân loại bằng cách làm cho chính mình nghèo đi: Con Người chịu đóng
đinh vào thập giá đã trả lại cho tất cả khoản tiền chuộc vô giá từ Thiên Chúa
Cha, "giàu lòng thương xót" (Ep 2: 4, Gc 5,11 ). Điều khiến chúng ta
giàu có không phải là tài sản mà là tình yêu.
Cuộc sống không phải là thời gian để sở hữu mà là để yêu
thương.
Anh chị em thân mến, một lần nữa Chúa Giêsu bày tỏ cho chúng
ta ý nghĩa tràn đầy của Kinh thánh. “Chớ lấy của người” có nghĩa là: yêu mến
tài sản của chúng ta, dùng tài sản như phương tiện để yêu thương. Như thế cuộc
sống của chúng ta trở nên tốt đẹp và những gì chúng ta sở hữu thực sự trở thành
một món quà. Bởi vì cuộc sống không phải là thời gian để sở hữu mà là để yêu
thương.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét