07/05/2020
Thứ Năm tuần 4 Phục
Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 13, 13-25
“Bởi dòng dõi Đavít, Thiên Chúa
đã ban Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ”.
Trích sách
Tông đồ Công vụ.
Rời Paphô, Phaolô và các bạn vượt biển đến Perghê xứ Pamphy-lia; còn
Gioan từ biệt các ngài, và trở về Giêrusalem. Hai ngài sang qua Perghê và đến
Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Sau khi đọc
sách luật và các tiên tri, những thủ lãnh nhà hội đường sai người đến nói với
các ngài rằng: “Hỡi anh em, nếu ai trong anh em có lời khuyên bảo dân chúng,
xin hãy nói”.
Phaolô đứng lên, giơ tay ra hiệu cho mọi người yên lặng và nói: “Hỡi người
Israel và những kẻ kính sợ Thiên Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa dân Israel đã
chọn Tổ phụ chúng ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong nước
Ai-cập và Người ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy. Trong thời
gian bốn mươi năm, Người chịu đựng thói xấu họ trong hoang địa; và sau khi đã
tiêu diệt bảy dân tộc trong đất Canaan, Người đã cho họ chiếm đất của các dân tộc
ấy gần bốn trăm năm mươi năm; và sau đó, Người ban cho họ các thẩm phán cho đến
tiên tri Samuel. Kế đó, họ xin một nhà vua và Thiên Chúa cho Saolê, con ông
Cis, thuộc chi họ Bengiamin, cai trị họ bốn mươi năm. Sau khi loại bỏ Saolê,
Chúa đã đặt Đavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều đó, chính Người đã
phán: ‘Ta đã gặp được Đavít con của Giêsê, người vừa ý Ta, người sẽ thi hành mọi
ý muốn của Ta’.
“Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa, Thiên Chúa ban cho Israel Đức Giêsu
làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước khi người đến rao giảng phép rửa thống
hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn tất hành trình, ngài tuyên bố: ‘Tôi
không phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi
không đáng cởi dây giày dưới chân Người’ “. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 88, 2-3. 21-
22. 25 và 27
Đáp: Lạy Chúa, con
sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời; qua mọi thế hệ,
miệng con loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: “Tình thương của
Ta đứng vững muôn đời”, trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. –
Đáp.
2) Ta đã gặp Đavít là tôi tớ của Ta. Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người,
để tay Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. –
Đáp.
3) Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh
người tăng thêm mãi. Chính người sẽ thưa cùng Ta: “Chúa là Cha con, là Thiên
Chúa và Tảng Đá cứu độ của con”. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 13, 16-20
“Ai đón nhận kẻ Thầy sai, là
đón nhận Thầy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Sau khi đã rửa chân các môn đệ, Chúa Giêsu phán với các ông: “Thật, Thầy
bảo thật các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn đấng
đã sai mình. Nếu các con biết điều đó mà thực hành thì có phúc. Thầy không nói
về tất cả các con, vì Thầy biết những kẻ Thầy đã chọn, nhưng lời Thánh Kinh sau
đây phải được ứng nghiệm: Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta. Thầy
nói điều đó với các con ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy đến, để một khi
xảy đến, các con tin rằng: Thầy là ai. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận
kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy”.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Củng cố
đức tin
Ðó là những lời Chúa Giêsu tâm sự với các tông đồ vào lúc khởi đầu cuộc
khổ nạn của Ngài, loan báo tương lai cuộc sống của các tông đồ sẽ như thế nào.
Nhưng tại sao Giáo Hội lại chọn để chúng ta suy niệm đoạn Phúc Âm này trong những
ngày của mùa phụng vụ Phục Sinh? Những gì đã xảy ra đúng theo như lời Kinh
Thánh và theo lời loan báo trước của Chúa, nhằm củng cố các tông đồ và cả chúng
ta ngày hôm nay trong đức tin vào Chúa. Tin Chúa là Thiên Chúa, là Ðấng Hằng Hữu,
là Ðấng Ta Là, "Ta bảo các con điều đó ngay từ bây giờ, trước khi sự việc
xảy ra để đến khi sự việc xảy ra, các con tin Ta là Ðấng Hằng Hữu, là Thiên
Chúa".
Bản văn Phúc Âm thánh Gioan dùng từ "Ta là Ðấng Ta Là", từ dùng
để chỉ chính Giavê Thiên Chúa. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa
Giêsu, các tông đồ và mỗi người chúng ta được mời gọi suy niệm những lời Chúa
Giêsu có liên quan đến vận mệnh tương lai của những ai làm đồ đệ Chúa. Trước hết
là hồng ân được Chúa sai đi, được đại diện cho Ngài "Ai đón rước kẻ Ta sai
là đón rước Ta và ai đón rước Ta là đón rước Ðấng đã sai Ta". Ðó là chiều
dọc từ con người lên cùng Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô. Mọi đồ đệ của
Chúa cần phải duy trì trọn vẹn chiều dọc này. Ðây là hồng ân Chúa ban cho những
con người Chúa chọn làm kẻ đại diện của Ngài, mang sứ điệp của Ngài đến cho anh
chị em khác và hồng ân này có thể bị mất đi do chính quyết định tự do của con
người như trường hợp của Giuđa ngày xưa, người môn đệ phản Thầy, "Ta biết
những kẻ Ta đã chọn, kẻ ăn bánh cùng Ta đã giơ gót chân đạp Ta".
Lời cảnh tỉnh của Chúa thôi thúc mỗi người chúng ta xét lại cuộc sống làm
đồ đệ theo Chúa của mình đang ở mức độ nào. Chúng ta sẽ làm đại diện cho Chúa một
cách hữu hiệu hơn nếu chúng ta trở nên giống Chúa hơn và chia sẻ vận mệnh của
Chúa: "Tôi tớ không hơn chủ; kẻ bị sai đi không trọng hơn người sai họ".
Chúa đã đi qua con đường thập giá, thì đồ đệ của Ngài chắc chắn cũng sẽ đi qua
con đường này. Hơn nữa, cám dỗ phản bội Chúa như Giuđa ngày xưa luôn là cám dỗ
thường hằng của mọi môn đệ Chúa cả ngày hôm nay. Chúng ta hãy tỉnh thức đề
phòng.
Lạy Chúa, xin hãy ban cho con ơn can đảm theo Chúa cho đến cùng trong mọi
hoàn cảnh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV PS
Bài đọc: Acts 13:13-25; Jn 13:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thiên Chúa hoàn tất mọi ý định và lời hứa của Ngài.
Có một sự khác biệt giữa ý định và lời Thiên Chúa hứa với ý định và lời hứa
của con người. Những gì Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ hòan thành; không một ai có thể
cản trở ý định của Ngài. Những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ ban; vì Ngài có uy
quyền làm mọi sự. Những gì con người muốn luôn thay đổi, và những gì con người
hứa ít khi được hoàn thành vì con người giới hạn và không đủ uy quyền để hoàn
thành lời hứa. Nhìn lại lịch sử được ghi chép trong Kinh Thánh, con người phải
ngạc nhiên và phải tin vững vàng vào Thiên Chúa, vì tất cả những gì Thiên Chúa
đã muốn và hứa đều được làm trọn đến từng chi tiết. Khi những biến cố xảy ra
trong hiện tại, con người nghĩ họ đang thực hiện ý định của họ; nhưng thực ra,
họ chỉ đang làm theo ý Thiên Chúa đã muốn.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nói lên sức mạnh và sự trung thành của Thiên
Chúa. Trong Bài Đọc I, Phaolô dùng lịch sử để chứng minh cho khán giả biết Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Ngài hòan thành hai lời hứa với Abraham sẽ ban cho
ông con cháu và Đất Hứa. Ngài hoàn thành lời hứa sẽ ban cho Israel một Đấng Cứu
Độ xuất thân từ giòng dõi vua David. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiên báo một người
trong các Tông-đồ, là người cùng ăn uống với Chúa, sẽ “giơ gót đạp Chúa” như lời
TV 41:9 tuyên bố; điều này được ứng nghiệm qua sự phản bội của Judah. Chúa
Giêsu tiên đoán các Tông-đồ sẽ cùng chịu chung số phận bị bắt và giết chết như
Chúa. Lời tiên đoán này cũng được làm trọn qua sự tử đạo của các Tông-đồ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa đã thực hiện những
gì Ngài hứa với tổ-phụ Abraham và vua David.
Ngày Sabbath, hai ông Phaolô và Barnabas vào hội đường ngồi tham dự. Sau
phần đọc sách Luật và sách Các Ngôn Sứ, các trưởng hội đường cho người đến nói
với hai ông: “Thưa anh em, nếu anh em muốn khuyên nhủ dân điều gì, xin cứ nói.
Ông Phaolô đứng dậy, giơ tay xin mọi người lưu ý, rồi nói:
1.1/ Thiên Chúa làm trọn lời hứa với Abraham: Vì Abraham luôn vâng lời
Thiên Chúa trong mọi sự, nên Ngài hứa với ông hai điều:
(1) Ban cho ông con đàn cháu đống (Gen 17:7): Mục đích của Phaolô là muốn
khán giả nhìn lại lịch sử để xem lời Thiên Chúa hứa được hoàn thành thế nào:
“Thiên Chúa của dân Israel đã chọn cha ông chúng ta, đã làm cho dân này thành một
dân lớn trong thời họ cư ngụ ở đất Ai-cập (Deut 4:37, 10:15), và đã giơ cánh
tay mạnh mẽ của Người mà đem họ ra khỏi đó. Và trong thời gian chừng bốn mươi
năm, Người đã nuôi dưỡng họ trong sa mạc (Deut 4:34, 5:15, 9:26, 29, Exo 6:1-6,
12:42). Tất cả những điều này đã được ghi chép cẩn thận trong Lề Luật của họ.
(2) Ban cho ông Đất Hứa (Gen 17:8): Sau 40 năm thanh luyện trong sa mạc,
Thiên Chúa dùng Joshua để đưa dân vào Đất Hứa: ” Rồi Người đã tiêu diệt bảy dân
tộc ở đất Canaan và ban đất của chúng cho họ làm gia sản: tất cả đã xảy ra
trong khoảng bốn trăm năm mươi năm (Exo 16:35, Num 14:33ff, Deut 1:31). Sau đó,
Người ban cho họ các vị thủ lãnh cho đến thời ngôn sứ Samuel.”
1.2/ Thiên Chúa làm trọn lời hứa với David: Sau thời của Joshua, Thiên
Chúa ban cho Israel các vị Thủ Lãnh để lãnh đạo dân chúng; nhưng khi Israel thấy
các dân tộc khác có vua, họ đòi tiên tri Samuel cho họ cũng có vua cai trị họ.
(1) Israel có vua cai trị: “Rồi họ đòi có vua, Thiên Chúa ban cho họ ông
Saul, con ông Kish thuộc chi tộc Benjamin, trị vì bốn mươi năm. Sau khi truất
phế vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm
chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của Jesse, một người đẹp lòng Ta
và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên
Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu (2 Sam 7:12,
22:51).
(2) Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Chúa Giêsu: Lời hứa ban Đấng Cứu Độ được
thực hiện khi để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn
dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám hối (Mt 3:11). Khi ông sắp hoàn thành sứ mệnh
và được tra vấn bởi các kinh sư và luật sĩ nếu ông là Đấng Thiên sai, ông Gioan
đã tuyên bố: “Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến
sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người” (Jn 1:20, 27, Mc 1:7f). Khi ông
nhìn thấy Chúa Giêsu đi ngang, ông chỉ vào Ngài và nói với các môn đệ: “Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Jn 1:29).
2/ Phúc Âm: Thầy nói với anh em điều đó
ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là
Thầy Hằng Hữu.
2.1/ Nếu người ta đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Cuộc Thương
Khó đã gần kề, Chúa Giêsu biết trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài và những gì sẽ
xảy ra cho các môn đệ; nên Ngài muốn chuẩn bị tâm hồn cho các ông. Ngài nói với
các ông: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai
đi không lớn hơn người sai đi.” Chúa Giêsu muốn các tông-đồ biết trước điều đó
và biết cách đối phó khi điều ấy xảy đến. Trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của
Chúa Giêsu, tất cả những gì Chúa đã tiên báo đều ứng nghiệm đến từng chi tiết.
Trong Sách CVTĐ, chúng ta đã nghe tường thuật đầy đủ tất cả những bắt bớ, tù
đày, roi đòn, và tử đạo của các môn đệ Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu tuyên bố về sự phản bội của Judah: Chúa Giêsu dẫn chứng lời
TV 41:9 “Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy
đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm
sẻ bánh lại giơ gót đạp con.” Ngài muốn nói với các ông ngay cả việc bị một người
trong số các ông phản bội, Judah, không phải là chuyện tình cờ, nhưng đã được xếp
đặt và báo trước bởi Thiên Chúa. Sở dĩ Ngài nói với các ông điều đó ngay từ lúc
này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, các ông tin là “Ngài Hằng
Hữu.” Biệt hiệu này chỉ dành cho Thiên Chúa mà thôi vì Ngài luôn hiện hữu.
Chúa nói trước về sứ vụ tương lai của các Tông-đồ; các ông là sứ giả mang
Tin Mừng của Ngài. Ai đón tiếp sứ giả loan Tin Mừng là đón tiếp Đức Kitô và
Thiên Chúa, vì Thiên Chúa sai Đức Kitô, và Đức Kitô sai các sứ giả. Điều cần là
các sứ giả phải loan báo những gì Đức Kitô muốn nói cho dân chúng. Bổn phận của
dân chúng là phải nhận ra ai là sứ giả thật từ những sứ giả mạo danh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Tất cả mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời là do ý định và sự quan phòng
của Thiên Chúa. Điều gì Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành tựu; điều gì
Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ ban.
– Con người chúng ta chỉ thi hành những gì Thiên Chúa muốn; không một ai
có thể chống lại ý định hay vô hiệu hóa lời hứa của Thiên Chúa.
– Hạnh phúc của chúng ta là cố gắng tìm ra và vui vẻ làm điều Thiên Chúa
muốn. Dĩ nhiên, chúng ta có thể làm ngược lại; nhưng có ích lợi gì đâu!
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
07/05/2020 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Ga 13,16-20
LUẬT SỐNG CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ
“Anh em đã biết những
điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em.” (Ga 13,17)
Suy niệm: Những lời Chúa nói trong
Tin Mừng hôm nay dường như là những lời độc thoại, nhưng có thể nói đây là những
lời trăn trối, là di ngôn của người sắp lìa xa những người thân thiết nhất của
mình. Đã là di ngôn thì chỉ nói những điều chắt lọc, những gì là thiết yếu nhất.
Di ngôn của Chúa chính là quy luật sống dành cho các môn đệ của Ngài. Đó là bài
học rút ra từ hành động mẫu mực Ngài rửa chân cho các ông trong bữa tối sau hết.
Luật sống mà Đức Giê-su muốn nói với các môn đệ trong bữa ăn cuối cùng là hãy
ăn ở khiêm nhu, phục vụ anh em mình như chính Người đang làm. Sau khi đã rửa
chân cho các môn đệ, Đức Giê-su giải thích về ý nghĩa về việc làm này, việc làm
của một đầy tớ, một người nô lệ. Ngài là Thầy, là Chúa mà còn cúi sâu xuống bàn
chân các ông mà rửa thì các ông cũng phải cúi xuống mà phục vụ nhau.
Mời Bạn: Chúng ta đã từng nghe Lời
Chúa nói, chúng ta cũng từng chứng kiến biết bao việc thiện, những việc phục vụ
trong khiêm tốn và vô vị lợi của biết bao người chung quanh ta. Những việc đó
có đánh động tâm hồn bạn, có nhắc bạn nhớ tới hành động rửa chân của Chúa và lời
dặn dò của Ngài: “Anh em cũng hãy rửa chân cho nhau” không?
Chia sẻ: Điều gì làm bạn khó cúi
xuống phục vụ tha nhân như Đức Giê-su đã làm và đã dạy chúng ta?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ âm
thầm trong cộng đoàn của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, hôm nay
Chúa mời gọi chúng con bắt chước Chúa rửa chân cho nhau. Xin cho chúng con luôn
biết cúi mình trước anh chị em để phục vụ hầu làm vinh danh Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Thật phúc
cho anh em
Suy niệm :
Khi giảng cho các Giám mục Anh Giáo,
ông Jean Vanier có kể câu chuyện như sau xảy ra tại cộng đoàn của ông,
một cộng đoàn được lập tại nước Pháp để giúp những người cơ nhỡ.
Nhà ông có nhận nuôi anh Eric, 16 tuổi, vừa mù lại vừa điếc.
Anh không đi được, không muốn ăn, chỉ quậy phá và muốn chết.
Anh thật là mối kinh hoàng cho những ai phải chăm lo cho anh.
Làm sao để anh yêu cuộc sống này ?
Làm sao để anh thấy mình được yêu và đáng quý,
bất chấp những khiếm khuyết của mình ?
Tìm đâu thứ ngôn ngữ để một người vừa mù vừa điếc hiểu được điều ấy ?
Ông Jean Vanier có nhiệm vụ tắm cho anh mỗi sáng.
Và ông đã tìm ra được thứ ngôn ngữ mà anh hiểu được, cảm được,
thứ ngôn ngữ của bàn tay, ngôn ngữ của thịt.
“Lời đã thành thịt, để thịt của chúng ta thành lời,” ông đã nói như thế.
Khi Thầy Giêsu chạm tay của mình vào chân các môn đệ để rửa
với sự trân trọng và yêu thương,
chắc họ đã cảm được thứ ngôn ngữ không lời đó.
Kinh nghiệm được Thầy rửa chân là kinh nghiệm chẳng thể nào quên.
Thầy muốn các môn đệ tiếp tục làm điều Thầy đã làm:
“Thầy đã nêu gương cho anh em,
để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 15).
Thầy Giêsu nhắc các môn đệ về vị thế của họ,
vị thế của người tôi tớ, người được sai.
Vị thế này hẳn thấp hơn vị thế của Thầy là chủ, là người sai họ đi (c.
16).
Bởi đó việc rửa chân cho nhau giữa các tôi tớ là một đòi buộc (c. 14).
“Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành,
thì thật phúc cho anh em !” (c. 17).
Đức Giêsu đã biến hành vi rửa chân thành mối phúc.
Con người thường tìm hạnh phúc nơi việc được phục vụ, được tôn vinh.
Thầy Giêsu dạy ta tìm hạnh phúc nơi việc cúi xuống khiêm hạ.
Nhiều Kitô hữu đã nếm được thứ hạnh phúc này,
trong đó có ông Jean Vanier, Mẹ Têrêsa, cha Đamiêng, Đức Cha Cassaigne…
Họ đã tình nguyện dâng đời mình cho những người cùng khổ.
Hôm nay, Đức Giêsu vẫn ở nơi những người cần được rửa vết thương,
vết thương thể chất và tinh thần.
Hôm nay, Ngài vẫn ở nơi những người đang cúi xuống,
âm thầm, nhẹ nhàng băng bó các vết thương của thế giới.
Cầu nguyện :
Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thầy dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG NĂM
Chúng Ta Kiếm Tìm Sự
Tự Do Đích Thực
Mùa Phục Sinh là mùa cử hành một cuộc hạnh ngộ riêng tư với Đức Kitô.
Cũng như các Tông Đồ, chúng ta cảm nhận Đức Kitô Phục Sinh là một thực tại. Cử
hành mùa Phục Sinh cũng chính là múc lấy nguồn sức sống vô giá cho mỗi người trẻ
bước đi trong cuộc đời. Đức Giêsu khai mở cho ta nhìn thấy tương lai của mình
và Người mời gọi chúng ta đón nhận tiếng gọi của Người bằng con mắt đức tin.
Nơi Chúa Phục Sinh, chúng ta gặp gỡ sự tự do đích thực; vì trong Đức Kitô,
Thiên Chúa đã trao ban chính Ngài cho con người và cứu độ con người.
Thiên Chúa cứu chúng ta ra khỏi sự điêu vong, khỏi sự chết, khỏi tình cảnh
thất vọng, khỏi những xáo trộn ngổn ngang, khỏi vòng cương tỏa của sự dữ.
Đức Kitô Phục Sinh đem ta về với sự thật và sự sống sung mãn bằng con đường
vượt thắng tội lỗi. đó chính là sự tự do đích thực. Đức Kitô trở thành nền móng
của sự tự do mới mẻ này. Mỗi bạn trẻ đã từng biết Đức Kitô đều được mời gọi sống
triệt để sự tự do ấy bằng cả tâm hồn.
Các bạn trẻ không thể tiếp tục lãnh đạm với những giá trị lớn lao này –
những giá trị mà định mệnh của nhân loại tùy thuộc vào đó. Các bạn trẻ không thể
thụ động đối với xã hội hay đối với chính mình. Một khi người trẻ nhận hiểu được
sự tự do đích thực, việc nhận hiểu đó sẽ đặt ra cho họ trách nhiệm và thôi thúc
họ trao ban ý nghĩa đích thực cho mọi hành động của mình. Tự do không phải là một
món đồ vật để có thể bị liệng bỏ đi – như rất nhiều thứ bị liệng bỏ đi trong xã
hội tiêu thụ của chúng ta hôm nay. Đó là một đảm nhận có tính nền tảng, một tiếng
gọi thúc bách chúng ta sống hết mình cho sự thật.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 07/5
Cv 13, 13-25; Ga
13, 16-20.
Lời Suy Niệm: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác
đến ở với anh em luôn mãi.”
Chúa Giêsu đang giới thiệu Chúa
Thánh Thần là Thần Khí của Người, được phái gởi đến với Giáo Hội. “Thầy sẽ gởi
cho anh em điều Cha Thầy đã hứa.” (Lc 23,49). Trong Thần Khí, người Kitô hữu phải
sống làm sao cho xứng đáng với cương vị của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tin là
chúng con đang nhận được Chúa Thánh Thần do Chúa gởi đến, và Ngài đang cư ngụ
trong tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con sống một đời sống thành tín với Chúa
Thánh Thần.
Mạnh Phương
07 Tháng Năm
Truyền Giáo
Một buổi tối nọ, viên sĩ quan trẻ tuổi người Pháp tên là Charles de
Foucauld say mê kể cho gia đình nghe những cuộc thám hiểm của anh ở Maroc. Người
chăm chú theo dõi câu chuyện của anh nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi
anh vừa chấm dứt thì cô bé đã bất thần đặt một câu hỏi như sau: “Thưa cậu, cháu
đã thấy cậu làm được nhiều việc vĩ đại… Thế cậu đã làm được gì cho Thiên Chúa
chưa?”
Câu hỏi ấy như một luồng điện giật khiến anh trở thành bất động. Từ bao
lâu nay, chưa có người nào đã khiến anh phải suy nghĩ nhiều như thế. “Anh đã
làm gì cho Thiên Chúa chưa?”. Charles de Foucauld lục soát trong lương tâm của
mình để chỉ thấy một lỗ hổng không đáy. Anh đã phí phạm tất cả thời giờ của anh
trong những cuộc ăn chơi trụy lạc và những danh vọng phù phiếm… Mắt anh bỗng mở
ra để thấy được nỗi khốn khổ, nghèo hèn của mình.
Ngày hôm sau, anh tìm đến xưng tội với một vị linh mục. Anh vào dòng khổ
tu, rồi xin đến Nagiareth để sống trọn vẹn cho Chúa Giêsu.
Ngày nọ, giữa lúc đang đắm mình trong cầu nguyện, anh bỗng nghe từ căn
nhà bên cạnh có tiếng than van rên rỉ của một người Hồi Giáo.
Charles de Foucauld nghĩ đến gương bác ái của Chúa Giêsu: anh có thể giam
mình cầu nguyện một mình giữa lúc những người anh em của anh đang rên rỉ trong
hấp hối, trong thất vọng sao?
Nghĩ thế, anh bèn quyết định đến sống giữa họ, trở thành bạn hữu của họ,
nhất là những người cô đơn, lạc lõng, nghèo hèn nhất trong xã hội.
Những năm cuối cùng, Charles de Foucauld sống giữa sa mạc Sahara, chia sẻ
hoàn toàn cuộc sống với những người dân nghèo. Charles de Foucauld đã chia sẻ với
họ những giọt máu cuối cùng của anh: ngày đầu tháng 12 năm 1916, anh đã bị thảm
sát giữa lúc đang cầu nguyện… Ngày nay, các tiểu đệ và tiểu muội Chúa Giêsu tiếp
tục lý tưởng sống của anh: họ lao động và sống giữa những người nghèo hèn nhất
trong xã hội… Tất cả cuộc sống và sự âm thầm hiện diện của họ là một cố gắng
làm một cái gì cho Chúa.
Có những nhà truyền giáo rời bỏ quê hương để đi đến những nơi hoàn toàn
xa lạ như Thánh Phanxicô Xaviê. Nhưng cũng có những nhà truyền giáo dâng cả cuộc
đời hy sinh cầu nguyện và đau khổ của mình như Thánh Nữ Têrêxa Hài Ðồng Giêsu.
Có những nhà truyền giáo hùng hồn giao rảng như các tông đồ, nhưng cũng có những
nhà truyền giáo âm thầm hiện diện và chia sẻ với những người nghèo khổ như
Charles de Foucauld.
Âm thầm hiện diện. Nhưng vẫn có thể chiếu sáng niềm tin yêu hy vọng: đó
là mẫu người truyền giáo mà Giáo Hội tại Việt Nam đang cần hơn bao giờ hết. Những
cuộc sống tử tế, hy sinh phục vụ, quên mình… vẫn là những lời rao giảng hùng hồn
hơn bao giờ hết.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét