08/05/2020
Thứ Sáu tuần 4 Phục
Sinh
Bài Ðọc I: Cv 13, 26-33
"Thiên Chúa đã làm trọn lời
hứa khi cho Ðức Giêsu sống lại".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, khi Phaolô
đến Antiôkia thuộc xứ Pisiđia, ông lên tiếng trong hội đường rằng: "Thưa
chư huynh, con cháu Abraham, và những người kính sợ Thiên Chúa ở giữa chư
huynh, lời cứu độ đó đã được rao giảng cho chư huynh. Những người cư ngụ ở
Giêrusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhìn nhận Ðức Giêsu và các lời tiên
tri mà họ đọc mỗi ngày Sabbat; thế mà họ đã làm ứng nghiệm lời tiên tri khi lên
án Người. Và dầu không thấy nơi Người lý do nào đáng phải chết, họ cũng xin
Philatô cho giết Người. Và khi đã hoàn tất mọi điều đã chép về Người, họ đã
tháo Người xuống khỏi cây thập giá và mai táng Người trong mồ. Nhưng Thiên Chúa
đã cho Người sống lại từ cõi chết vào ngày thứ ba. Và trong nhiều ngày, Người
đã hiện ra với những kẻ đã cùng với Người từ Galilêa lên Giêrusalem. Bây giờ những
kẻ đó là những chứng nhân của Người trước mặt dân chúng.
"Phần chúng tôi, chúng tôi
loan báo cho chư huynh hay rằng: lời hứa ban cho tổ phụ chúng ta, Thiên Chúa đã
làm hoàn tất cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Ðức Giêsu sống lại,
như đã chép trong thánh vịnh thứ hai rằng: 'Con là Con Cha, hôm nay Cha đã sinh
ra Con' ".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 2, 6-7. 8-9. 10-11
Ðáp: Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con
(c. 7).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Chính Ta đã đặt vương
nhi Ta trên Sion, núi thánh của Ta. Ta sẽ tuyên rao thánh chỉ của Chúa: Chúa đã
phán bảo cùng Ta: "Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra
Con". - Ðáp.
2) Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con
được chư dân làm phần sản nghiệp, và cùng kiệt cõi đất làm gia tài. Con sẽ cai
trị chúng bằng cây gậy sắt, như bình thợ gốm, Con đem nghiền nát chúng ra. -
Ðáp.
3) Giờ đây, hỡi các vua, hãy nên
hiểu biết, quân vương mặt đất nên giác ngộ. Hãy kính sợ làm tôi Chúa và hân
hoan mừng Người, hãy khiếp run tỏ bày sự vâng phục Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúa Kitô
đã sống lại ra khỏi mồ, Người đã chịu treo trên thập giá vì chúng ta. -
Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 1-6
"Thầy là đường, là sự thật
và là sự sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin
vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con
rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ các con rồi,
Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó.
Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi". Ông Tôma thưa Người rằng: "Lạy
Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?"
Chúa Giêsu đáp: "Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được
với Cha mà không qua Thầy".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðường về quê trời
Khi tìm
giải đáp cho một bài đố tìm đường từ một khởi điểm dẫn tới một địa điểm được
yêu cầu thì người tham dự thường lúng túng, vì có quá nhiều đường có thể dẫn tới
nơi nhưng thực sự lại dẫn đến ngõ cụt. Nhưng nếu tinh ý quan sát một chút, người
ta có thể thấy công việc tìm kiếm dễ như trở bàn tay. Ðó là thay vì bắt đầu từ
điểm khởi hành với nhiều ngõ rẽ, chúng ta hãy bắt đầu từ nơi đến rồi đi ngược lại.
Với phương pháp này ta sẽ dễ dàng tìm ra con đường ngắn nhất dẫn đến nơi phải đến.
Như vậy, điều quan trọng không phải là biết đường không mà thôi, mà còn là và
nhất là biết nơi mình đến, cần biết nơi mình đến trước khi bắt đầu đi. Khi hỏi
Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, thì làm sao
chúng con biết đường đi tới", thánh Thomas tông đồ đã lý luận theo cùng một
nguyên tắc như nói trên.
Nhưng
trường hợp mà thánh Thomas tông đồ đặt ra xem ra như không cần thiết nữa, nếu
người tìm đường có được mối liên lạc thân tình với chính Ðấng là Ðường, là sự
Thật và sự Sống. Chúa Giêsu đã mạc khải cho các đồ đệ của Ngài biết nơi phải đến
và con đường dẫn đến đó là chính Ngài: "Thầy là Ðường, là sự Thật và là sự
Sống". Vậy, điều quan trọng nhất là theo Ngài, sống kết hiệp với Ngài, đừng
rời xa Ngài, nhất là khi gặp gian nan thử thách. Chúa đã cảnh tỉnh trước các
môn đệ: "Tâm hồn các con đừng xao xuyến, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào
Thầy".
Ðường về
quê trời có nhiều thử thách nhưng người đồ đệ có thể vượt qua dễ dàng nếu biết
để cho Chúa hướng dẫn, để cho Chúa đưa mình đến nơi Chúa muốn. Bí quyết căn bản
của đời sống Kitô là để cho Chúa tự do hướng dẫn mình đi, là biết cộng tác với
ơn Chúa, là để cho Chúa Giêsu Kitô chiếm hữu như thánh Phaolô tông đồ ngày xưa,
ngài đã bộc lộ cho những người con tinh thần của ngài bí quyết đời Kitô, đó là:
"Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi.
Kiếp sống tôi đang sống, tôi muốn sống trong niềm tin hoàn toàn vào Ðấng đã yêu
thương tôi và trao nộp chính mình cho tôi".
Lạy Chúa
Giêsu Kitô Phục Sinh, Chúa đã nêu chỉ cho chúng con biết đường dẫn về quê trời,
đường dẫn chúng con đến nguồn hạnh phúc thật. Nhưng còn có một điều cần, đó là
sự cộng tác của chúng con. Chúng con cần tin tưởng vào Chúa, cần để Chúa hướng
dẫn cuộc sống mình. Nếu chúng con tự phụ, ỷ lại vào sức riêng mình, thì chúng
con sẽ làm hư chương trình của Chúa. Xin Chúa thương ban ơn giúp chúng con thay
đổi tâm thức và thay đổi con tim mỗi ngày một trở nên vâng phục và cộng tác
tích cực với sự hướng dẫn của Chúa.
(Trích trong
‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần IV PS
Bài đọc: Acts 13:26-33; Jn 14:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi điều Thiên Chúa hứa được
hoàn thành bởi Đức Kitô.
Con người ham sống và sợ chết. Nếu
phải đổi tất cả những gì con người có để khỏi phải chết và được sống muôn đời,
họ sẽ sẵn sàng đổi; nhưng cái chết là một thực tại mà mọi người phải đương đầu
với. Con người tự hỏi: Tại sao khát vọng sống ở trong con người mà cái chết
luôn đeo đuổi họ? May mắn cho con người, Chúa Giêsu đến để cung cấp câu trả lời
cho con người bằng cách cho mặc khải cho con người ý định của Thiên Chúa: Ngài
dựng nên con người cho cuộc sống bất tử và có sẵn Kế Hoạch Cứu Độ để thực hiện
điều này.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong Chúa Giêsu; Ngài đến để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa, và mang lại
cuộc sống trường sinh cho con người. Trong Sách CVTĐ, Phaolô đưa khán giả ngược
giòng lịch sử để nhìn thấy những gì Thiên Chúa hứa với dân Do-thái được hoàn
thành nơi Đức Kitô, qua Cuộc Thương Khó – cái chết – và sự Phục Sinh vinh hiển
của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các Tông-đồ biết về những gì sắp
xảy ra cho các ông: Ngài về trời để dọn chỗ và sẽ trở lại đón các ông về ở với
Ngài. Toàn bộ Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa có thể được tóm gọn trong câu
tuyên bố của Chúa Giêsu: "Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống. Không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Điều Thiên Chúa đã hứa với cha ông chúng ta được thực hiện nơi Đức
Kitô.
1.1/ Mọi chuyện xảy ra trong Cuộc
Thương Khó của Đức Kitô đã được loan báo trong Kinh Thánh.
Phaolô tiếp tục nói với khán giả
trong hội đường tại Antioch, Pisidia: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng
giống Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ
Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta." Rồi ông nói về sự luận
tội, cái chết, và sự mai táng của Đức Kitô:
(1) Sự luận tội: "Dân cư
thành Jerusalem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giêsu; khi kết án
Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày Sabbath."
Bốn Bài ca về Người Tôi Trung của
Thiên Chúa phải chịu đau khổ để hoàn thành sứ vụ Thiên Chúa trao trong Sách
Ngôn Sứ Isaiah, và nhiều Sách ngôn sứ khác dẫn chứng điều này.
(2) Cái chết của Ngài: "Tuy
không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Philatô xử tử." Chính
Philatô đã mang Chúa Giêsu ra cho dân thấy và nói: "Ta không tìm thấy nơi
người này có tội gì để kết án;" nhưng họ càng la to hơn: "Đóng đinh
nó đi! Đóng đinh nó vào Thập Giá!"
(3) Sự mai táng: "Sau khi
thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ trên cây
gỗ xuống và mai táng trong mồ."
1.2/ Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi
dậy từ cõi chết: Mặc dù con người đã từ chối và
đóng đinh Chúa Giêsu trên Thập Giá, họ không vô hiệu hóa Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa, vì Ngài đã cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Vì thế, Kế Hoạch Cứu Độ được
hoàn thành, và từ nay, không những Israel và mọi người đều có thể nhận được ơn
cứu độ. Phaolô trưng dẫn những chứng nhân của Tin Mừng Phục Sinh:
(1) Đức Kitô đã hiện ra nhiều lần
với các môn đệ: "Trong nhiều ngày, Đức Giêsu đã hiện ra với những kẻ từng
theo Người từ Galilee lên Jerusalem. Giờ đây chính họ làm chứng cho Người trước
mặt dân."
(2) Phaolô và Barnabas làm chứng
cho Tin Mừng Phục Sinh: "Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho anh em
Tin Mừng này: Điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta, thì Người đã thực hiện
cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giêsu sống lại, đúng như lời
đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra
Con."
2/ Phúc Âm: Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Chúa Giêsu.
2.1/ Tình yêu Chúa Giêsu dành cho
các môn đệ: Đây là những lời tâm huyết của
Chúa Giêsu cho các môn đệ trước Cuộc Thương Khó, như những lời trối trăn của
người chết trên giường bệnh trước lúc hấp hối: "Anh em đừng xao xuyến! Hãy
tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu
không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn
chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh
em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."
2.2/ Đường dẫn đến Chúa Cha:
(1) Câu hỏi của ông Thomas:
"Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được
đường?" Câu hỏi của Thomas hợp lý, một người phải biết đích mình muốn đi,
trước khi tìm ra đường để đi tới. Khi hỏi những lời này, Thomas vẫn chưa tin
Chúa Giêsu đến từ trời, nên khi Chúa Giêsu nói Ngài sẽ trở về cùng Cha, ông
không nghĩ là Chúa Giêsu sẽ lên trời. Cho đến khi chính mắt ông nhìn thấy Chúa
khi Ngài hiện ra (Jn 20:26-28), lúc đó ông mới xác tín niềm tin của ông vào
Chúa Giêsu, khi kêu lên: "Lạy Thầy của con! Lạy Thiên Chúa của con"
(Jn 20:28).
(2) Câu trả lời của Chúa Giêsu:
"Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa
Cha mà không qua Thầy." Làm sao một con người có thể tuyên bố những lời
này? Các Tông-đồ có lẽ không hiểu ý nghĩa của câu tuyên bố này khi Chúa Giêsu
nói; nhưng chỉ dưới ánh sáng Phục-sinh, các ông mới có thể nhận ra ý nghĩa của
nó.
Trước tiên, Chúa Giêsu mặc khải
cho con người một "Sự Thật" quan trọng. Ngài cho con người biết ý định
của Thiên Chúa: Thiên Chúa muốn cho con người không phải chết, nhưng được
"Sống" muôn đời. Đây là đích điểm của đời người, và cũng là đích điểm
của Kế Hoạch Cứu Độ. Điều này không lạ, vì Thiên Chúa dựng nên con người, và
Ngài phú bẩm trong linh hồn con người khát vọng được sống đời đời. Làm sao con
người đạt được đích điểm này? Con người không thể tự mình đạt tới vì con người
tội lỗi và không có sức mạnh; nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị một Kế Hoạch Cứu Độ.
Đây là "Đường" hay
"Cách" mà Thiên Chúa cứu độ con người: Ngài cho Người Con Một xuống
thế gian để gánh tội cho con người. Người Con này hoàn thành Kế Hoạch bằng cách
chịu đau khổ, chịu chết, và sống lại để mang lại sự sống đời đời cho con người.
Để con người có thể đạt đích của
cuộc đời, họ phải tin vào Đức Kitô và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa; đồng thời,
họ cũng phải ngang qua con đường mà Chúa Giêsu đã đi để chuộc tội cho con người,
như thánh Phaolô nói: "Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ
cùng sống lại như Người." Quả thực, chỉ một mình Đức Kitô có đầy đủ thẩm
quyền để nói: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Cuộc đời chúng ta chỉ có ý nghĩa
qua niềm tin vào Đức Kitô. Ngài đến để mặc khải cho chúng ta ý định của Thiên
Chúa, và Ngài sẵn sàng chịu đau khổ và chịu chết để chúng ta được sống muôn đời.
Tất cả mọi biến cố trong Kinh Thánh và trong cuộc đời chúng ta chỉ tìm thấy ý
nghĩa đích thực qua ánh sáng Phục Sinh của Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
08/05/20 THỨ SÁU TUẦN
4 PS
Ga 14,1-6
Ga 14,1-6
CHÍNH THẦY LÀ ĐƯỜNG
Đức
Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể
đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)
Suy niệm: Các
môn đệ Đức Giê-su đang sợ hãi lắm: Thầy các ông sắp lìa đi, bỏ các ông ở lại một
mình. Để trấn an các ông, Ngài mời gọi các ông hãy tin tưởng vào Chúa Cha, tin
tưởng nơi Ngài. Ngài ra đi để dọn chỗ cho các ông trong Nhà Cha trên trời, và sẽ
trở lại để đón các ông về với Chúa Cha. Ngài chính là con đường dẫn đến với
Chúa Cha (c. 6). Trong thực tế, biết đường đi cũng có nghĩa là biết đích đến.
Đích đến không chỉ là điểm tận cùng, nhưng có thể nói là toàn bộ con đường.
Trong trường hợp này, Đức Giê-su muốn các môn đệ nhận ra con đường, cũng như
đích đến ở nơi chính bản thân Người, hầu khỏi bối rối “không biết Thầy đi đâu” để mà đến. Khi bắt đầu cuộc sống môn đệ,
các ông đã đi trên con đường mang tên Giê-su,
cũng như đang dần tiến về đích là Nhà Cha, nơi Thầy trò sẽ gặp lại nhau.
Bao lâu còn kết hiệp với Người, các ông vẫn ở trên con đường của Thầy, và sẽ tiến
đến đích điểm trong sự thật và sự sống.
Mời Bạn: Hằng
ngày bạn đi trên nhiều con đường: đường đến công sở, phố chợ, quán xá, rồi con
đường về nhà... Nhưng con đường nào mang lại bình an và ý nghĩa đích thực cho đời
bạn? Chắc chắn đó là con đường Giê-su, Đấng là sự thật và sự sống. Bước đi theo
Ngài, bạn sẽ được đưa dẫn đến với Chúa Cha.
Sống Lời Chúa: Bạn
luôn dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy niệm một đoạn Lời Chúa vì bạn ý thức
rằng: Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường bạn đi
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, trước những thử thách của cuộc sống,
xin cho con bước đi trên đường Ngài bằng một lòng tín thác và cậy trông. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Thầy là đường (08.5.2020 – Thứ sáu Tuần 4 Phục
sinh)
Đức Giêsu
không chỉ là người dẫn đường. Chính Ngài là Đường, là Đạo. Hơn thế nữa, Ngài là
Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha.
Suy niệm:
Sách Công vụ Tông đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo.
Tôn giáo mới này được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26),
hay thường xuyên hơn, được gọi là Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14.
22).
Sách Công vụ cũng có lối nói đặc biệt để chỉ các Kitô hữu.
Họ được gọi là những người thuộc về Đường (Cv 9, 2),
và họ đã chịu bách hại vì theo con đường này, theo Đạo này.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
chúng ta nghe Đức Giêsu nói: “Chính Tôi là Đường” (c.
6).
Phải chăng vì thế Kitô giáo được sách Công vụ gọi là Đường của Chúa,
và các Kitô hữu đầu tiên được gọi là những người thuộc về Đường?
Đối với Kitô hữu, theo đạo chính là theo một Con Đường.
Con Đường ấy không phải chỉ là một số lễ nghi hay giáo lý phải giữ,
cũng không phải là những minh triết khôn ngoan phải theo.
Con Đường ấy hiện thân nơi một con người.
Theo đạo chính là theo Con Đường mang tên Giêsu,
là gắn bó sống chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu,
Con Thiên Chúa làm người bằng xương bằng thịt.
Đức Giêsu không chỉ là người dẫn đường.
Chính Ngài là Đường, là Đạo.
Hơn thế nữa, Ngài là Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha.
“Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (c.
6).
Phải qua Con Đường Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa,
bởi lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời.
Ngày nay người ta nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ.
Nhưng con đường nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu.
Nơi Con Đường này chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa.
Nơi đây chúng ta gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa.
Khi các môn đệ xao xuyến vì đến giờ chia tay,
Thầy Giêsu cho biết Ngài đi về với Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2).
Chỗ ở vĩnh viễn của họ là nơi Thầy trò được ở với nhau mãi mãi.
“Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24).
Thiên đàng là nơi Thầy trò được ở bên nhau, không gì ngăn cách nổi.
Tình Thầy trò đã bắt đầu ở đời này và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu.
Là người theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu.
Chúng ta không đi loanh quanh cho đời mỏi mệt.
Chúng ta biết hạnh phúc đang chờ mình ở cuối đường.
Nhưng nếu chúng ta không có tình bạn thiết thân với Giêsu ở đời này
thì vào thiên đàng để làm gì?
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính,
vừa luôn mới mẻ,
con đã yêu Chúa quá muộn màng!
Bấy giờ Chúa ở trong con
mà con thì ở ngoài,
con cứ chạy đi tìm Chúa ở
ngoài.
Con thật hư hỏng,
khi chạy theo các thụ tạo
xinh đẹp.
Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với
con
mà con lại không ở với Chúa.
Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa,
trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa.
Chúa đã gọi con, đã gọi to
và phá tan sự điếc lác của con.
Chúa đã soi sáng
và xua đi sự mù lòa của con.
Chúa đã tỏa hương thơm ngát
để con được thưởng thức,
và giờ đây hối hả quay về với Chúa.
Con đã nếm thử Chúa
và giờ đây con đói khát Người.
Chúa đã chạm đến con,
nên giờ đây con nóng lòng
chạy đi tìm an bình nơi
Chúa.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG NĂM
Một Tặng Phẩm Của Cuộc Phục Sinh
Trong phòng tiệc ly, Đức Giêsu
đã nói với các Tông Đồ về cuộc ra đi của Người và Người giải thích tại sao Người
phải ra đi. “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em. Nhưng
nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16, 7).
Sau những lời ấy, Đức Giêsu chia
tay với các môn đệ. Người từ giã thế giới này bằng một cách thê thảm nhất mà
trí tưởng tượng người ta có thể hình dung: bị xét xử như một tên tội phạm, một
kẻ gian manh, bị kết án tử và bị đóng đanh. Thật không có gì phải ngạc nhiên
khi cuộc Thương Khó của Đức Kitô đã là nỗi hãi hùng của các Tông Đồ đến thế. Cứ
theo suy nghĩ của loài người, thì đó là cả một nỗi ê chề thất vọng.
Nhưng rồi Đức Giêsu xuất hiện giữa
họ, khai mở lòng trí họ để họ hiểu sứ mạng và mục đích của Người. Người khai mở
tâm trí họ để giúp họ nhận ra Thánh Kinh hướng chỉ về Người như thế nào.
Song họ cần có Đấng Bảo Trợ, tức
Chúa Thánh Thần, để giúp họ nhận hiểu trọn vẹn. Và kìa, Đức Kitô đã trao ban
Thánh Thần cho họ – ngay trong ngày phục sinh, ngay cả trước khi “gửi” Thánh Thần
đến vào dịp Lễ Ngũ Tuần. Người nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Như vậy, Thánh Thần đã được trao
ban cho các Tông Đồ như là hoa trái của công cuộc cứu độ của Đức Kitô trên thập
giá. Toàn bộ mầu nhiệm Vượt Qua được đóng ấn bằng tặng phẩm vĩ đại là Chúa
Thánh Thần.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 8 – 5
Cv 13, 26-33; Ga 14, 1-6.
LỜI SUY NIỆM: “Nếu Thầy đi dọn chỗ
cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em
cũng ở đó. Vậy Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”
Đây là niềm hy vọng lớn lao của
người Kitô hữu, sau cuộc đời sống thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và sự
thật. Yêu thương, tôn trọng người đồng loại và ra sức chăm sóc, gìn giữ ngôi
nhà chung, cùng với các tạo vật khác mà Thiên Chúa đã tạo dựng, và đã được chúc
phúc.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa gìn giữ
chúng con với ơn ban của Chúa để chúng con sống xứng đáng hơn, và ngày sau
chúng con được vui hưởng nơi chốn mà Chúa đã dọn sẵn cho chúng con.
Mạnh Phương
08 Tháng Năm
Chữ Thập Ðỏ
Buổi sáng ngày 24/6/1859, Henri
Dunant, một thương gia trẻ tuổi người thụy Sĩ, thức giấc với nhiều bận tâm. Từ
mấy ngày nay, anh đang trọ tại một lữ quán nghèo thuộc miền Castiglione delle
Stiviere bên Italia. Anh đến italia với một công tác rất táo bạo, đó là gặp cho
kỳ được Hoàng Ðế Napoleon đệ tam của nước Pháp để xin cấp cho anh giấy phép được
thiết lập một số nhà máy xay lúa tại Algerie, lúc bấy giờ đang là thuộc địa nước
Pháp...
Từ trong quán trọ nhìn ra, anh
thấy từng đoàn binh sĩ Pháp di chuyển về cánh đồng Solferino... Và những gì phải
xảy ra đã xảy ra... 300 ngàn con người từ hai phía đã giáp chiến. Tiếng súng nổ,
tiếng người la hét giãy giụa. Khi màn đêm xuống, tiếng súng thưa dần, người ta
chỉ còn nghe thấy tiêng rên la của các thương binh từ hai phía... Giờ phút này
Henri Dunant không còn nghĩ gì đến dự án thiết lập các nhà máy xay lúa tại
Algerie nữa. Thay vào đó, nỗi oán ghét chiến tranh và sự cảm thông với các
thương binh mỗi lúc một xâm chiếm tâm hồn anh, nhất là khi người ta bắt đầu di
chuyển các thương binh vào các làng mạc...
Một người lính Pháp vừa lê lết vừa
xin nước uống. Nguyên một bàn chân đãbị cắt đi khỏi thân thể. Dunant dìu anh
vào quán trọ. Cùng với các y sĩ của các phe đang tham chiến, Henri Dunant đã động
viên tất cả dân làng để mang thực phẩm và thuốc men đến cho các thương binh, bất
kể họ thuộc bên nào.
Trong những ngày ấy, thay cho dự
án kinh doanh, Henri Dunant đã dành thời giờ đê viết lại hồi ký về trận
Solferino. Anh mô tả lại tất cả những gì anh đã chứng kiến và kêu gọi tất cả những
người thiện chí trên thế giới hãy giúp anh để chấm dứt thảm cảnh ấy. Không mấy
chốc, cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được gửi đến các Chính Phủ
trên thế giới. Ngay tức khắc, một tổ chức nhân đạo tại Génève đã thỏa thuận trợ
giúp cho công tác của Dunant. Anh đi khắp các thủ đô Âu Châu để thuyết phục các
nhà cầm quyền ký vào một quy ước nhìn nhận quyền bất khả xâm phạm của các
thương binh, các y tá và tất cả những ai phục vụ trong ngành quân y...
Ngày 26/10/1963, đại diện của 16
nước đãgặp nhau tại Génève. Tổ chức do Henri Dunant khai sinh được chính thức
chào đời ngày hôm đó. Người ta gọi tổ chức này là Hội Chữ Thập Ðỏ, do biểu tượng
của một chữ thập đỏ in trên nền trắng... Dấu hiệu này đã được treo trên các lều,
các nhà cửa thuộc về phong trào này... Ðó là món quà lớn nhất mà Henri Dunant
đã tặng cho nhân loại.
Trong tập hồi ký trận Solferino,
Henri Dunant đã ghi lại như sau: Có nhiều binh sĩ Áo dưới quyền chỉ huy của
Hoàng Ðế Prancois Joseph bị bắt làm tù binh. Henri Dunant đã săn sóc họ tận
tình. Thấy thế, một bà cụ già trong làng đã phản đối vì cho rằng người Áo là kẻ
thù. Henri Dunant đã nói với bà cụ già như sau: "Trong sự đau khổ, không
còn khác biệt giữa bạn và thù nữa.. Tất cả chúng ta đều là anh em với
nhau".
Nhìn mọi người như anh em của
mình, một cái nhìn như thế hẳn phải xuất phát từ một niềm tin rất sâu sắc...
Năm 1901, lần đầu tiên, giải thưởng
Nobel hòa bình đã được trao tặng và người được danh dự ấy chính là vị sáng lập
ra Hội Chữ Thập Ðỏ. Mười năm sau, con người đã trao tặng cho thế giới một món
quà cao quý như thế đãqua đời trong một bệnh viện dành cho những người hành khất
nghèo nàn bên Thụy Sĩ. Gia tài của ông đẻ lại là vài cuốn sách, năm ba lá thư
và một di chúc thiêng liêng như sau: "Hoặc tôi là một môn đệ của Ðức Kitô
giống như các tín hữu của những thế kỷ đầu hoặc tôi không là gì hết".
Ðặc biệt của các tín hữu sơ khai
và cũng là lý tưởng của Henri Dunant chính là lòng mến, lòng mến đã biến họ nhận
ra mọi người như là anh em, con cùng một Cha trên Trời... Mỗi người Kitô chúng
ta cũng có thể lập lại lời di chúc của vị sáng lập Hội Chữ Thập Ðỏ: "Hoặc
tôi tôn trọng và yêu thương tha nhân hoặc tôi không là gì hết".
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét