14/05/2020
Thứ Năm tuần 5 Phục
Sinh
THÁNH MATTHIA,
Tông Đồ.
Lễ kính.
* Thánh Matthia là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ khi Người chịu phép rửa
của ông Gioan cho đến ngày Người thăng thiên”.
Chính vì thế, thánh nhân đã được các Tông Đồ chọn làm người thế
chỗ của ông Giuđa, để làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Thánh nhân được kể
vào Nhóm Mười Hai, như sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại.
BÀI ĐỌC I: Cv 1, 15-17.
20-26
“Matthia trúng thăm, ông được kể
vào số mười một Tông Đồ”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô đứng lên giữa anh em (đám đông có chừng một
trăm hai mươi người) mà nói: “Hỡi anh em, phải ứng nghiệm lời Thánh Kinh mà
Thánh Thần đã dùng miệng Đavít để tiên báo về Giuđa, kẻ hướng dẫn những người bắt
Chúa Giêsu. Hắn cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần chức vụ của chúng
ta. Vì chưng, trong Thánh vịnh có chép rằng: “Trại của nó sẽ trở nên hoang vắng,
và không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ lãnh lấy chức vụ của nó”.
Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt thời gian Chúa Giêsu sống giữa
chúng ta, kể từ ngày Gioan thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giêsu lìa chúng ta mà
lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những người có mặt đây, để cùng với
chúng ta làm chứng Người đã sống lại”.
Họ giới thiệu hai người: ông Giuse, tức Barsabba, biệt danh là Công
chính, và ông Matthia. Đoạn họ cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn
mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận chức vụ và tước
hiệu Tông đồ thay cho Giuđa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của nó”. Thế rồi họ bỏ
thăm và Matthia đã trúng thăm: ông được kể vào số với mười một Tông đồ. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 112, 1-2.
3-4. 5-6. 7-8
Đáp: Chúa cho người
ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi
khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời.
– Đáp.
2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi
khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của
Chúa. – Đáp.
3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người
để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất? – Đáp.
4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ
nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân
vương của dân Người. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 15, 16
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các
con, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại”. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 15, 9-17
“Thầy không còn gọi các con là
tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy,
Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân
lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh
truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các
con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được
trọn vẹn.
“Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến
các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu
mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền.
“Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm;
Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy,
thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa
trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban
cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”. Đó
là lời Chúa
SUY NIỆM : Ðược sai đi
Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Mathia tông đồ. Tuy được gọi là tông đồ,
nhưng thánh Mathia không thuộc nhóm Mười Hai Tông Ðồ nguyên thủy của
Chúa Giêsu; ngài là người được chọn để thay thế cho kẻ phản bội là Giuđa Iscariốt.
Mathia theo tiếng Hybalai có nghĩa là "được trao ban", Tin Mừng
không hề nhắc đến nhưng hầu chắc ngài đã từng là một trong số bảy mươi hai người
môn đệ đã theo và sống với Chúa Giêsu, từ lúc Chúa chịu phép rửa cho đến lúc
Chúa lên trời và như vậy đã chứng kiến cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu.
Nếu cộng đoàn đã đồng thanh chọn ngài để thế chỗ cho Giuđa, thì cũng để ngài trở
nên nhân chứng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ðây chính là ý nghĩa của tước hiệu
Tông Ðồ.
Tông đồ theo nguyên ngữ có nghĩa là "được sai đi". Thánh Phêrô
đã xác định "được sai đi để làm chứng cho sự Phục Sinh của Chúa
Giêsu". Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chính là nền tảng của niềm tin, là
chìa khóa mở ra chiếc cầu của ơn cứu độ giữa Thiên Chúa và con người, giữa thời
gian vĩnh cửu. Chính nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mà các tông đồ đã hoán cải
các dân tộc, rửa tội cho kẻ tin và thực thi những phép lạ. Sau ngày lễ Ngũ Tuần,
các tông đồ đã làm chứng về sự phục sinh của Chúa khắp nơi, từ Palestina đến Hy
Lạp, từ Rôma đến Ai Cập và Siri. Các ngài thiết lập các Giáo Hội, các cộng đoàn
những kẻ tin Chúa Kitô Phục Sinh. Ðược cộng đoàn ủy thác cho sứ mệnh khi chọn
làm tông đồ, thánh Mathia đã làm chứng cho sự phục sinh của Chúa đến cùng. Có
nhiều truyền thuyết về nơi hoạt động và cách thế tử đạo của thánh Mathia. Tất cả
đều hội tụ vào một điểm nổi bật là ngài đã dùng chính mạng sống mình để làm chứng
cho sự phục sinh của Chúa Kitô.
Ðức tin chúng ta đang có là đức tin được các thánh tông đồ truyền lại. Sợi
dây chuyền nối kết chúng ta với các thánh tông đồ tuy vô hình nhưng vô cùng sống
động. Với không biết bao nhiêu xương máu, niềm tin và sự phục sinh của Chúa
Kitô mà các thánh tông đồ đã dùng chính mạng sống của mình để làm chứng đã được
truyền lại cho chúng ta. Ðây là gia sản quí giá nhất mà chúng ta đã được thụ hưởng,
mà chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người. Sự Phục Sinh của
Chúa Kitô gắn liền với cuộc tử nạn của Ngài. Có đi vào cõi chết, Chúa Giêsu mới
sống lại. Tiến trình này đã trở thành qui luật cơ bản của niềm tin Kitô giáo.
Các thánh tông đồ đã sống qua quy luật ấy cho đến cùng khi dùng chính mạng sống
của mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Các ngài xác tín rằng
không thể là nhân chứng của sự phục sinh mà không tham dự vào cuộc tử nạn của
Chúa Kitô. Ðược rửa tội, nghĩa là, nói như thánh Phaolô: "được mai táng với
Chúa Kitô". Ðể cũng được sống lại với Ngài, các tín hữu Kitô tham dự vào sứ
mệnh tông đồ của Giáo Hội. Cũng như các thánh tông đồ, các tín hữu Kitô cũng
làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô bằng cái chết từng ngày của họ. Chết
đi cho những khuynh hướng thấp hèn của bản thân. Chết đi những gì đi ngược lại
những giá trị của Nước Trời. Có chiến đấu và chết đi từng ngày như thế, họ mới
cảm nhận được sức sống của Chúa Kitô Phục Sinh bừng lên trong họ và tỏa sáng đến
những người chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Matthias
Tông Đồ
Bài đọc:
Acts 1:15-17, 20-26; Jn 15:9-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa là Đấng chọn, yêu
thương, dạy dỗ, và sai các Tông-đồ đi.
Lễ Thánh Matthias nằm giữa hai biến cố quan trọng
trong Sách CVTĐ: Thăng Thiên và Hiện Xuống. Cần phải có trọn vẹn 12 Tông-đồ
trong Tân Ước, như 12 chi tộc Israel của Cựu Ước, trước khi lãnh nhận Thánh Thần.
Lịch sử không cho chúng ta nhiều dữ kiện liên
quan đến cuộc đời Thánh Matthias, ngoài trình thuật hôm nay trong Bài Đọc I.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến đức tính quan trọng nhất của người môn
đệ là phải giữ các giới răn của Chúa, nhất là giới luật yêu thương.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chọn
một Tông-đồ thay thế cho Judah Iscarioth, kẻ phản bội.
1.1/ Sự phản bội của Judah nằm trong Kế Hoạch
của Thiên Chúa: Trong những ngày ấy, ông Phêrô đứng lên giữa các anh em - có
khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông nói: "Thưa anh em, lời
Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng miệng vua Đavít để nói
trước về Judah, kẻ đã trở thành tên dẫn đường cho những người bắt Đức Giêsu. Y
đã là một người trong số chúng tôi và được tham dự vào công việc phục vụ của
chúng tôi. Thật thế, trong sách Thánh vịnh có chép rằng: "Ước gì lều trại
nó phải tan hoang, không còn ai trú ngụ (Psa 69:25, RSV); và ước gì người khác
nhận lấy chức vụ của nó (Psa 109:8)."
(1) Tại sao Judah phản bội Chúa Giêsu?
+ Vì ham tiền: Đa số con người chấp nhận ý kiến
này, vì theo Tin Mừng Gioan, Judah được trao nhiệm vụ giữ tiền; và ông thường
tiêu vào của công. Ông bán Thầy mình với giá 30 đồng, khoảng 30 ngày làm công
thời đó, một món tiền không lớn lắm. Gioan cũng làm nổi bật sự tham tiền của
Judah bằng cách làm nổi bật sự đập vỡ một bình dầu thơm thượng hạng của một phụ
nữ muốn liệm xác Chúa trước Cuộc Thương Khó (Jn 12:1-8).
+ Vì ham danh: Khi Judah thấy mình không được
trọng dụng như ba môn đệ thân tín của Chúa: Phêrô, Giacôbê, và Gioan; ông tức
giận và tìm cách làm hại Ngài.
+ Vì bị kỳ thị: Judah, người thuộc làng
Kerioth, thuộc lãnh thổ Judea. Như vậy, chỉ có ông là người thuộc miền Nam,
trong khi 11 môn đệ khác là người miền Bắc. Kinh nghiệm giữa những người thuộc
miền Bắc và thuộc miền Nam của Việt-nam cho chúng ta hiểu được mối liên hệ này.
+ Vì Judah muốn lợi dụng Chúa: Ông biết Chúa
là người có uy quyền rất mạnh, nên ông muốn đặt Chúa vào tình trạng Chúa phải
ra tay uy quyền để cứu Israel như một Đấng Thiên Sai mà người Do-thái mong mỏi.
Khi không thấy Chúa phản ứng như ông nghĩ, ông hối hận và quyên sinh như
Matthew tường thuật (Mt 27:3-10).
+ Vì muốn thử Chúa: Judah là người ma lanh,
ông có thể qua mặt bất cứ ai; nhưng không qua mặt được Chúa. Ông muốn bí mật nộp
Chúa để xem Chúa có biết cách đối phó không.
(2) Số phận của Judah: được tường thuật cách
khác nhau bởi các thánh ký.
+ Theo Lucas: Trình thuật hôm nay bỏ hai câu
nói về số phận của Judah: "Ông này đã mua một thửa ruộng với phần thưởng của
việc làm độc ác của ông; và bị té xấp mặt xuống, ông xé roạc bụng và ruột của
ông lòi hết ra ngoài. Và việc này được tất cả dân thành Jerusalem biết tới; vì
thế, thửa ruộng đó trong tiếng của họ được gọi là Akeldama, nghĩa là ruộng
máu" (Acts 1:18-19).
+ Theo Matthew: Khi Judah thấy mình đã làm đổ
máu người vô tội, ông mang 30 đồng bạc trả lại cho Thượng Hội Đồng. Họ không chịu
nhận. Judah quăng túi tiền vào Đền Thờ và ra đi tự vẫn. Họ lấy tiền đó để mua một
thửa ruộng gọi là "ruộng máu;" và dùng để chôn cất những người nghèo.
+ Theo tác giả hiện đại: Một số quả quyết: dựa
theo bằng chứng Kinh Thánh, Judah chắc chắn bị sa hỏa ngục. Một số khác cho: vì
Kinh Thánh cho biết sự phản bội của Judah đã được phác họa sẵn trong Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa, và ông có hối hận về việc ông đã làm, nên Judah có thể được
Thiên Chúa cứu. Kinh Thánh không cho chúng ta biết chắc chắn về số phận của
Judah, chỉ cho những bằng chứng về hành động ông đã làm. Tốt hơn, chúng ta nên
để Thiên Chúa phán xét và phó dâng ông cho lòng từ bi của Ngài.
+ Theo những người tin vào chủ thuyết Tiền Định:
Trường hợp của Judah là một điển hình cho việc tiền định: Nếu Thiên Chúa đã định
cho ai phải hư mất, kẻ ấy hư mất như Judah; ngược lại, nếu Chúa đã định cho ai
được cứu độ, kẻ ấy được cứu độ như Phêrô. Những người này quên mất hành động của
cả hai đã làm sau khi phản bội; hay họ cho rằng ơn thánh thúc đẩy cho Phêrô trở
lại mạnh hơn là cho Judah! Hơn nữa, những người tin vào thuyết Tiền Định đã giả
sử Judah phải hư mất.
1.2/ Thủ tục chọn lựa: Chúng ta có thể học được
nhiều bài học từ việc chọn người thay thế Judah từ trình thuật hôm nay:
1.2.1/ Phêrô đưa ra 2 điều kiện để được chọn:
(1) Chọn Tông-đồ từ giữa các môn đệ: "Phải
chọn những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống
giữa chúng ta, kể từ khi Người được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người
lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời."
(2) Phải có kinh nghiệm "Chúa sống lại":
Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã
phục sinh."
Hai tiêu chuẩn để chọn này hợp lý, vì người
Tông-đồ được chọn phải biết Chúa Giêsu và đạo lý của Ngài; đồng thời người đó
phải có kinh nghiệm Chúa Phục Sinh, trước khi có thể làm chứng cho Ngài. Kết quả:
Họ đề cử hai người: ông Joseph, biệt danh là Barsabbas, cũng gọi là Justo, và
ông Matthias.
1.2.2/ Rút thăm từ 2 môn đệ được đề cử: Các
Tông-đồ tin sự hiện diện của Thiên Chúa giữa các ông, chính Ngài sẽ hướng dẫn sự
lựa chọn, qua lời cầu nguyện của các ông: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt
lòng mọi người; giữa hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai để nhận chỗ
trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ Judah đã bỏ để đi về nơi dành cho y." Kết quả khi
họ rút thăm: thăm trúng ông Matthias: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.
Cách rút thăm của người Do-thái: họ viết tên các ứng viên vào viên đá nhỏ, bỏ
vào ly rồi lắc cho đến khi viên đá văng ra ngoài. Viên đá mang tên ai, người đó
thắng.
2/ Phúc Âm: Điều
quan trọng nhất cho các môn đệ là giữ giới luật yêu thương.
Con người có thể suy diễn rất nhiều lý do đưa
đến sự phản bội của Judah; nhưng lý do chính yếu của sự phản bội là không có
tình yêu. Tất cả những tật xấu trong con người của Judah đều có thể sửa chữa, nếu
ông để cho tình yêu của Chúa Giêsu thấm nhập vào.
2.1/ Tình yêu Thiên Chúa: Có ít nhất 3 loại
tình yêu tương xứng với 3 danh từ trong tiếng Hy-lạp: (1) tình dục (eros), như
tình yêu giữa nam nữ, khi họ tìm thấy nét quyến dũ của người khác; (2) tình cảm
tự nhiên như những người trong gia đình (philê) hay tình anh em (philadelphia);
và (3) tình bác ái ('agapê), tình yêu này chỉ có trong khuôn khổ của Kitô Giáo.
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tình bác ái, khi
Ngài nói: "Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em
như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy." Các môn đệ của Chúa
phải ở lại hay phải được nuôi dưỡng trong tình yêu này trước khi có thể làm những
điều Thiên Chúa truyền.
Cách để ở lại trong tình yêu Thiên Chúa là thi
hành các điều răn của Ngài: "Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em
sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy
và ở lại trong tình thương của Người." Tình yêu không được tách khỏi sự
vâng lời: Như Chúa Giêsu yêu Chúa Cha và vâng lời tất cả những gì Chúa Cha muốn;
con người cũng phải tỏ tình yêu của mình cho Chúa Giêsu bằng cách vâng lời tất
cả các giới răn Chúa đã dạy.
Một điều con người thường quan niệm sai: giữ
các giới răn của người khác làm cho họ ra yếu nhược và giới hạn tự do của họ;
nhưng họ quên đi một điều là họ không biết hết tất cả như Thiên Chúa. Ngài biết
những gì tốt hay xấu cho con người mà chính con người không biết. Khi Ngài truyền
cho con người giữ các giới răn như khi Ngài ban hành Thập Giới cho con người
qua Moses, người Do-thái rất hãnh diện vì Thập Giới, vì không một dân tộc nào
được thần minh của họ thân hành dạy dỗ như Thiên Chúa. Họ biết những điều mà
các dân tộc khác không biết; và do đó tránh được các tội lỗi và hậu quả xấu xa
mà các dân tộc khác mắc phải. Vì thế, giữ các giới răn Chúa truyền phải là một
niềm vui và hãnh diện, như Chúa Giêsu quả quyết: "Các điều ấy, Thầy đã nói
với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được
nên trọn vẹn."
Điều răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu mặc khải
cho các Tông-đồ (và tất cả các môn đệ của Ngài) phải giữ là: "Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả
hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình." Chỉ
khi nào người môn đệ thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa, họ mới có thể đáp ứng lại
nguyện vọng của Chúa Giêsu: "sẵn sàng hy sinh mạng sống vì anh em,"
như Ngài đã hy sinh mạng sống cho con người.
2.2/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ làm bạn hữu: Đây
là điều mà trong giấc mơ, các môn đệ cũng không dám mơ tới. Chúa Giêsu là Thiên
Chúa mà lại muốn trở nên bạn hữu ngang hàng với con người. Chúa Giêsu là Thầy
mà lại coi học trò như bạn hữu của mình. Chúa Giêsu chỉ đòi các ông một điều kiện:
"Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
Như vậy, khi con người giữ các giới răn Chúa dạy, con người yêu mến Chúa và trở
nên bạn hữu của Ngài. Chúa chứng tỏ Ngài coi các ông là bạn hữu trước khi các
ông giữ các giới răn: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì
Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Các ông đã biết tất
cả những gì Ngài làm, vì Ngài đã mặc khải và dạy dỗ các ông mọi điều.
2.3/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ, không phải
các ông chọn Ngài trước: Con người cần nhớ rõ điều này: Thiên Chúa luôn là người
khởi sự trong tình yêu, trong sự tạo dựng, trong sự dạy dỗ và ban ơn Cứu Độ,
trong sự chọn lựa và sai đi như Chúa Giêsu xác nhận: "Không phải anh em đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi,
sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em
xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy
anh em là hãy yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tình yêu của
Thiên Chúa được biểu lộ qua rất nhiều biến cố trong cuộc đời: tạo dựng, quan
phòng, cứu chuộc, thánh hóa, chọn và sai đi.
- Chúng ta phải đáp lại tình yêu Thiên Chúa
qua việc vâng lời giữ tất cả các điều răn Ngài truyền. Vâng lời các điều Chúa
truyền dạy sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả các tật xấu và hậu quả của nó, để
không bao giờ phải lâm vào tình trạng như của Judah.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
14/05/2020 – THỨ NĂM TUẦN 5 PS
Th. Mát-thi-a, tông đồ
Ga 15,9-17
VỊ TÔNG ĐỒ ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG
“Không phải anh em
đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi,
sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại.” (Ga 15,16)
Suy niệm: Thoạt nhìn, dường như sự
có mặt của Mát-thi-a trong số các tông đồ chỉ để điền vào chỗ trống cho tròn
con số 12 chẵn chòi đẹp đẽ. Sẽ là quá nông cạn nếu nghĩ số 12 chỉ như một con số
để “lấy hên”. Mát-thi-a được chọn vào nhóm Mười Hai sau khi các tông đồ hiệp
thông cầu nguyện. Mát-thi-a là người đã từng cùng các tông đồ theo Chúa ngay từ
những ngày đầu và do đó đủ tư cách làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô phục sinh. Như
thế, sự hiện diện của Mát-thi-a trong hàng ngũ Nhóm Mười Hai làm cho lời chứng
của các tông đồ được toàn vẹn. Lời tuyên xưng của Phê-rô hay một cá nhân tông đồ
nào khác được cả cộng đoàn các tông đồ chứng thực, bảo đảm cho lời chứng các
ngài là xác thực. Ngay từ đầu, Giáo Hội đã mang đặc tính duy nhất và tông truyền.
Mời Bạn: Dù bạn là người vô danh
tiểu tốt trong cộng đoàn, lời chứng của Hội Thánh vẫn còn thiếu nếu không có sự
góp phần của bạn. Dù bạn chỉ hiện diện trong sự hiệp thông với mọi chi thể khác
của Hội Thánh bằng cách trung thành sống cuộc sống chứng tá cho một niềm tin
công giáo và tông truyền, bạn đang làm công việc không khác gì một tông đồ
chính hiệu.
Chia sẻ: về một kinh nghiệm cho thấy
việc làm chứng tập thể mang lại rất nhiều hiệu quả trong việc loan báo Tin Mừng
(vd. Cả nhóm/giáo xứ bạn cùng làm chung một công việc bác ái nào đó).
Sống Lời Chúa: Chọn một việc tông đồ cho
cả nhóm làm chung.
Cầu nguyện: Hiệp thông với Giáo Hội,
bạn sốt sắng đọc kinh Tin Kính.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Chúa chọn
ai
Suy niệm :
Cái chết của anh Giuđa chẳng những là một điều đáng tiếc,
mà còn để lại một khoảng trống trong nhóm Mười Hai.
Nhóm Mười Hai trở thành nhóm Mười Một (Mc 16, 14).
Giuđa đã được tham dự vào công việc phục vụ của nhóm.
Sự ra đi của anh khiến cho chức vụ này cần người bổ sung.
Trong cuộc gặp mặt giữa khoảng một trăm hai mươi anh em,
Phêrô, trưởng nhóm, đã muốn tìm người thay thế (cc. 15-20).
Theo Phêrô đâu là điều kiện để có thể được chọn vào nhóm Mười Hai?
Anh phải là người đã đồng hành với nhóm này
trong suốt thời gian Chúa Giêsu sống giữa họ.
Thời gian đi với nhóm được kể từ lúc ông Gioan làm phép rửa cho Chúa,
cho đến ngày Ngài được phục sinh và được đưa lên trời (c. 21).
Như thế để được nhập vào nhóm Mười Hai,
phải là người có kinh nghiệm sống đời sống của nhóm,
và kinh nghiệm sống với Thầy Giêsu trong suốt sứ vụ của Ngài.
Chỉ ai đã từng có kinh nghiệm đi với nhóm, đói no vất vả với nhóm,
người ấy mới được là thành viên mới của nhóm.
Chỉ ai đã đi sát với Thầy Giêsu, đã lắng nghe bao bài giảng của Thầy,
đã chứng kiến bao việc kỳ diệu Thầy thực hiện,
chỉ ai có kinh nghiệm về việc Thầy bị giết và được phục sinh,
người ấy mới có thể trở nên chứng nhân về sự phục sinh ấy
cùng với cả nhóm anh em (c. 22).
Có hai người được đề cử vì hội đủ điều kiện: Giôxếp và Mátthia.
Khi không biết chọn ai, thì cộng đoàn đã cầu nguyện.
Cầu nguyện cho thấy họ muốn được soi sáng để chọn ý Chúa.
“Xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai để kế tục sứ vụ tông đồ” (c. 25).
Họ đã không chọn bằng cách bầu phiếu theo đa số,
nhưng bằng cách rút thăm để tìm người Thiên Chúa chọn.
Cách này là cách truyền thống để tìm ý Chúa trong Do thái giáo (Lv 16,
8).
Matthia đã trúng thăm và trở nên vị tông đồ thứ mười hai.
Khi mừng lễ thánh Matthia, chúng ta mừng lễ một vị tông đồ,
tuy không trực tiếp được Đức Giêsu gọi và chọn,
nhưng đã được chọn gián tiếp qua các tông đồ khác và cộng đoàn.
Thiên Chúa vẫn chọn qua lựa chọn của con người, mãi đến tận thế,
nên Giáo hội vẫn có người được gọi để phục vụ.
Xin cho mọi chọn lựa của chúng ta đều nhắm đến vinh danh Chúa.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng;
biết xoay xở nhưng không mưu mô;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con
biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG NĂM
Gặp Gỡ Với Thiên
Chúa Hằng Sống
Sứ mạng của Chúa Thánh Thần được liên kết với sứ mạng của Chúa Con. Một
đàng, Thánh Thần sửa soạn cho toàn bộ sứ mạng cứu thế của Đức Kitô – và rút ra
từ sứ mạng ấy một sự khởi đầu mới. Chúa Thánh Thần lại đến với chúng ta từ Thập
Giá và Phục Sinh. Lời chứng của Ngài dẫn chúng ta vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi. Lời chứng ấy cũng giúp chúng ta hiểu về ơn cứu độ của mình. Giờ dây chúng
ta biết rằng Thiên Chúa là tình yêu. Chúng ta biết rằng tình yêu của Thiên Chúa
đã biến đổi con người và biến đổi thế giới: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc”
(Ga 5, 17) – Đức Giêsu đã xác nhận với chúng ta như thế.
Công việc ấy của Chúa Cha – được hoàn chỉnh qua Chúa Con – là công việc
được thực hiện trước mắt con người. Nó trở thành một phần trong kế hoạch cứu độ
của Thiên Chúa. Và những con người chứng kiến ấy – đặc biệt là các Tông Đồ – là
những chứng nhân của Đức Kitô. Lời chứng của họ là lời chứng nhân loại, dựa
trên những gì họ nghe thấy, xem thấy và tiếp xúc (1 Ga 1, 1); lời chứng ấy dựa
trên sự gặp gỡ của họ với Thiên Chúa hằng sống.
Lời chứng nhân loại này xây dựng nên Giáo Hội ngay từ buổi khởi đầu –
Giáo Hội hiểu như là cộng đoàn các môn đệ Đức Kitô. Đó là cộng đoàn đức tin
chiêm ngắm mầu nhiệm vốn giấu ẩn nơi Thiên Chúa qua bao đời trước (Ep 3, 9). Vì
thế, lời chứng nhân loại này của các Tông Đồ ngay từ trong gốc rễ được liên kết
với lời chứng do Đấng An Uûi – tức Thần Khí sự thật – làm chứng về Đức Kitô. Lời
chứng ấy cắm rễ trong Thánh Thần. Chính bởi xuất phát từ Thánh Thần mà lời chứng
ấy có được năng lực biến đổi. Và năng lực biến đổi này đem lại cho người ta đức
tin vào Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14/5
Thánh Mátthia Tông
Đồ
Cv 1, 15-17.20-26;
Ga 15, 9-17.
Lời Suy Niệm: “Cha Thầy yêu mến Thầy thế nào. Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh
em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.”
Chúa Giêsu đưa ra một mẫu mực về yêu
thương, và Người mời gọi mỗi người chúng ta phải nhìn vào đó mà thực hiện, để
được ở trong tình yêu thương của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Yêu và được yêu là một
nhu cầu lớn của cuộc sống của con người. Xin cho chúng con luôn được ở trong biển
tình yêu của Chúa để chúng con thấm nhuần tình yêu khi sống với tha nhân.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-05: Thánh MATHIA
Tông Đồ (Thế kỷ I)
Tài liệu duy nhất đáng kể về thánh Mathia là tường thuật của sách Công vụ
các tông đồ (Cv 1,15-26). Theo điều kiện mà thánh Phêrô đưa ra để chọn người thế
chân cho Giuda trong nhóm 12. Chúng ta biết thánh Mathia là một trong số các
môn đệ của Chúa Giêsu. Ngài đã theo Chúa Giêsu “Khởi từ lúc Gioan thanh tẩy cho
đến ngày Chúa Giêsu về trời” (c. 22)
Khi Chúa Giêsu đã về trời, các tông đồ vâng lệnh Chúa trở về Giêruslem cầu
nguyện chờ đón Chúa Thánh Thần đến. Họ gặp nhau lại khoảng 120 người. Lúc ấy
Phêrô lên tiếng nhắc lại sự Giuda phản bội và kết luận: – “Phải chọn lấy thêm một
người để cùng chúng tôi làm chứng tá cho sự sống lại của Chúa Giêsu”.
Cộng đoàn đã đề cử hai người xem ra xứng đáng nhất, với vinh dự này là
Giuse, gọi là Barsabba biệt danh là Giustô và Mathia. Thế rồi họ cầu nguyện và
bắt thăm chọn người Chúa muốn. Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12.
Vị tân tông đồ, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, đã ra đi rao giảng Phúc
âm và hiến phần còn lại cho việc tông đồ, thánh Clementê, thánh Alexandria kể lại
rằng: các giáo huấn của thánh Matthia tập chú vào nhu cầu phải hy sinh hãm dẹp
xác thịt và những ước muốn lăng loàn. Đó là bài học quan trọng Ngài đã lãnh nhận
từ Chúa Giêsu và đem ra thực hành.
Nhiều sứ giả cho rằng thánh Matthia đi từ Giudea tới tận Ethiopie rao giảng
và làm cho vô số người trở lại đạo. Sau ba mươi năm bị bách hại, nỗ lực và
thành công, Ngài bị ném đá và bị chặt đầu dưới thời Nerô vào năm 63.
Theo dân Hy lạp, thánh Matthia đã mang Kitô giáo đến miền Cappadôcia rồi
bị đóng đinh vào thập giá ở Côlehis. Xác Ngài được đưa về Giêrusalem và sau này
thánh nữ Hélena, Mẹ Vua Constantinô dời về Roma. Một phần các xương thánh vẫn
còn ở đền thờ Đức Bà cả nơi thánh nhân đã làm nhiều phép lạ.
(daminhvn.net)
14 Tháng Năm
Hương Vị Của Khói
Ðể đả phá tính ích kỷ, người Ả Rập thường kể câu chuyện như sau:
Tai một khu phố nọ, có không biết bao nhiêu cửa hàng ăn uống mọc lên.
Hương vị bốc lên từ các cửa hàng này thu hút những người giàu lẫn kẻ nghèo. Những
người giàu đến đây để thưởng thức những của ngon vật lạ, còn những người nghèo
thì chỉ mong ăn được chút cơm thừa canh cặn hay cùng lắm là chỉ để hít thở được
hương vị thơm ngon bốc lên từ các nhà bếp…
Một hôm, có một người nghèo mon men đến một cửa hàng. Trên tay anh cầm một
ổ bánh mì. Anh người nghèo này có ý nghĩ độc đáo: thay vì chầu chực hưởng phần
ăn thừa của thực khách, anh bèn leo lên mái nhà, rồi ngồi cạnh ống khói của nhà
bếp. Anh vừa nhai bánh mì vừa hít thở làn khói bốc ra từ nhà bếp, anh nhai ngấu
nghiến ổ bánh mì mà tưởng tượng như mình đang thưởng thức những của ngon được dọn
trên bàn thượng khách.
Nhưng không may cho anh, vì hôm đó người chủ nhà hàng gặp nhiều rắc rối
trong công việc làm ăn cho nên không có được bộ mặt vui tươi cho mấy. Thế là
ông sai những người hầu bàn lôi cổ người ăn xin xuống khỏi mái nhà và yêu cầu
trả tiền. Ông lý luận với người ăn xin như sau: “Khói bốc ra từ nhà bếp của ta
không phải là khói chùa, nhà ngươi đã thưởng thức làn khói đầy hương vị đó, yêu
cầu nhà ngươi trả tiền cho ta”.
Người ăn xin không chịu trả tiền. Nội vụ đã được đem ra trước tòa án.
Quan đầu tỉnh phải nhức đầu vì vụ án này. Ông cho triệu tất các bực thức giả
trong toàn tỉnh để giúp ông giải quyết vụ án. Những người này đưa ra hai ý kiến
xem ra đều có lý cả: một bên nói rằng khói bốc ra từ cửa hàng, do đó nó là chủ
hữu của ông chủ cửa hàng. Những người khác thì cho rằng khói cũng như không khí
là của mọi người, thành ra người ăn xin có quyền hưởng mà không phải trả đồng
xu nào.
Sau khi đã bàn bạc và cân nhắc, quan đầu tỉnh mới đưa ra phán quyết như
sau: “Người nghèo đã hưởng khói mà không đụng đến thức ăn, cho nên anh ta hãy lấy
một đồng bạc, ra giữa công viên, gõ đồng bạc vào ghế đá, âm thanh của đồng bạc
sẽ lan ra. Người chủ cửa hàng muốn đòi tiền của khói, ông hãy lắng nghe âm thanh
ấy”.
Người kể câu chuyện ngụ ngôn trên đây có lẽ muốn nói với chúng ta rằng sự
ích kỷ không mang lại cho chúng ta một lợi lộc nào.
Nhưng sự ích kỷ không bao giờ mang tính chất trung lập. Nghĩa là khi tôi
khép kín tâm hồn, khi tôi chỉ biết nghĩ đến mình, không những tôi làm cho người
khác bớt hạnh phúc, mà chính tôi cũng chết đi một phần trong tôi. Tình liên đới
không phải là một thứ xa xỉ phẩm được thêm vào tương quan giữa người với người
hoặc như một thứ tô điểm phụ thuộc cho nhân cách của tôi, mà là đòi hỏi thiết yếu
của ơn gọi làm ngưòi. Tôi càng nên người hơn khi tôi sống cho tha nhân. Tôi
càng trở nên phong phú hơn khi tôi trao ban…
Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta ơn gọi đích thực của con người: đó là
sống trọn vẹn cho tha nhân. “Này là Người, này là con người với đầy đủ tính người”.
Ðó phải là ý nghĩa của lời tuyên bố của Philato khi ông cho trình diện trước
đám đông một Chúa Giêsu với tấm thân không còn hình tượng của con người nữa và
nói: “Này là người…”. Con người chỉ thể hiện được trọn vẹn tính người khi con
người tiêu hao hoàn toàn vì người khác, khi con người sống hoàn toàn cho người
khác…
Ðó là định luật của Tình Yêu mà Chúa Giê su đã mạc khải cho chúng ta: Ai
đi tìm mạng sống mình, người đó sẽ mất. Ai mất mạng sống mình, người đó sẽ tìm gặp
lại.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét