15/05/2020
Thứ Sáu tuần 5 Phục
Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 15, 22-31
“Thánh Thần và chúng tôi xét rằng
không nên buộc thêm cho anh em gánh nặng nào khác”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, các Tông đồ, kỳ lão cùng toàn thể Hội Thánh, chấp
thuận chọn ít người trong các ngài, và sai đi Antiôkia với Phaolô và Barnaba:
đó là Giuđa, gọi là Barsaba, và Sila, những vị có uy thế giữa anh em. Các ngài
nhờ tay hai ông chuyển bức thư viết như sau: “Anh em Tông đồ và kỳ lão chúng
tôi kính chào các anh em thuộc dân ngoại ở Antiôkia, Syria và Cilicia. Chúng
tôi nghe tin rằng có mấy người trong chúng tôi đã đến nói những lời gây hoang
mang và làm cho tâm hồn anh em xao xuyến, chúng tôi không uỷ quyền cho họ, vì
thế chúng tôi họp lại, đồng ý chọn một ít người và sai đến anh em làm một với
Barnaba và Phaolô, những anh em yêu quý của chúng tôi, tức là những người đã liều
mạng sống mình vì danh Đức Giêsu, Chúa chúng tôi. Vậy chúng tôi đã sai Giuđa và
Sila đến nói miệng với anh em cũng chính những lời này: Thánh Thần và chúng tôi
xét rằng không nên đặt thêm cho anh em gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần
kíp này là anh em hãy kiêng đồ cúng thần, huyết, thịt thú chết ngạt và gian
dâm; giữ mình khỏi các điều đó, là anh em làm phải. Chúc anh em vạn an”.
Các ngài giã từ và đi xuống Antiôkia, triệu tập dân chúng lại và trao cho
họ bức thư. Đọc thư xong, họ vui mừng vì được an ủi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 56, 8-9.
10-12
Đáp: Lạy
Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân (c. 10a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Lòng con bền vững, lạy Chúa, lòng con bền vững; con sẽ hát xướng,
con sẽ đàn ca. Hãy thức dậy, linh hồn tôi ơi, hãy thức dậy, hỡi đàn sắt với đàn
cầm, tôi sẽ làm cho bình minh thức giấc. – Đáp.
2) Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân; con sẽ hát mừng Ngài
trong các nước: vì đức từ bi Chúa cao tới cõi trời, và lòng trung tín Ngài chạm
ngàn mây. Lạy Chúa, xin Ngài hiện ra cao cả trên trời, xin tỏ vinh quang Ngài
trên toàn cõi đất! – Đáp.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 15, 12-17
“Đây là lệnh truyền của Thầy:
Các con hãy yêu mến nhau”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Đây là lệnh truyền của Thầy:
Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn
hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu
các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ,
vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những
gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các
con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con
đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con
xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều
này là: các con hãy yêu mến nhau”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Yêu
thương và phục vụ.
Hôm qua, lời Chúa đã mặc khải cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương
chúng ta và chúng ta phải trung thành với Đấng đã đặt hy vọng nơi chúng ta.
Hôm nay, Đức Giêsu dạy cho chúng ta biết rõ phải đáp trả tình yêu của
Chúa: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em”. Phẩm chất của tình yêu Kitô hữu là nên giống tình yêu
Thiên Chúa. Tình yêu của chúng ta phải đối chiếu với cách thức của Đức Giêsu
yêu thương chúng ta: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của
người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.
Tình yêu của Kitô hữu là tặng ban sự sống, thời giờ và công việc, tình cảm
và lợi ích của mình cho người khác. Tình yêu Kitô hữu hoàn thành trong sự hy
sinh trọn vẹn đời mình cho người khác.
Chúng ta có thể thực hành tình thương người dần dần theo từng giai đoạn.
Bắt đầu chúng ta thử thực hiện giúp đỡ người chung quanh chúng ta mỗi ngày mỗi tốt
hơn. Thứ đến chúng ta tìm hiểu và liệt kê những điều họ cần thiết để tìm cách
giúp đỡ họ mạnh sức hơn. Rồi sẽ đến ngày chúng ta hy sinh cả những lúc nghỉ
ngơi, những việc riêng tư.
Tới ngày đó, chúng ta sẽ thực hiện được lời thánh Phao-lô: “Chúng tôi hoàn
tất trong thân xác chúng tôi điều còn thiếu trong đau khổ của Đức Kitô”. Chúng
tôi thực hiện hình ảnh của Đức Kitô đã khẳng định mình là tôi tớ mọi người.
Trong Thánh lễ tạ ơn này, chúng ta cử hành cuộc tưởng niệm tình yêu của
Chúa để làm sống lại những cử chỉ trong bữa tiệc ly, những cử chỉ đó bầy tỏ rõ
rằng phẩm chất tình yêu của Đấng cứu độ đã ban cho chúng ta: “Này là
Mình Thầy, này là Máu Thầy đã bị nộp vì anh em”.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần V PS
Bài đọc: Acts 15:22-31; Jn 15:12-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu thương là chìa khóa để tồn tại.
Chúng ta học được nhiều điều
quan trọng nơi Giáo Hội Jerusalem trong việc giải quyết các xung đột gây ra do
việc chuyển tiếp từ Do-thái Giáo sang Kitô Giáo. Trước tiên, họ cùng nhau ngồi
lại để tìm cách giải quyết vấn đề. Thứ đến, họ theo sự hướng dẫn của Thánh Thần
để tìm ra đâu là sự thật nền tảng mọi người phải giữ, những gì có thể dung hòa,
và những gì có thể chuẩn chước được. Sau đó, họ phải khiêm nhường bỏ thói quen
của mình, hy sinh chấp nhận ý kiến chung, và giải quyết vấn đề trong tình yêu
thương anh em; chứ không truyền lệnh như giữa chủ và tớ, giữa giai cấp lãnh đạo
trung ương và cấp nhân viên dưới quyền mình. Biết cách giải quyết khôn ngoan
như thế là tránh được chiến tranh và xây dựng hòa bình, là phát triển Tin Mừng
vào thế giới theo đường lối Chúa Giêsu thay vì co cụm vào Jerusalem để bị đồng
hóa vào Do-thái Giáo.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật cho
chúng ta những chìa khóa quan trọng trong việc giải quyết các xung đột. Trong
Bài Đọc I, Giáo Hội giải quyết vấn đề theo sự hướng dẫn của Thần Chân Lý và
tình yêu thương của Đức Kitô. Các Tông-đồ quyết định không áp đặt trên các Dân
Ngoại bất kỳ một gánh nặng nào khác, trừ ra những gì hết sức quan trọng. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự quan trọng của giới luật yêu thương: Hãy
làm mọi sự vì yêu thương như Ngài đã yêu thương chúng ta. Đừng đối xử với nhau
như chủ và tớ; nhưng hãy đối xử với nhau như anh em, như Chúa đã đối xử với
chúng ta.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách giải quyết vấn đề của Giáo Hội Jerusalem
1.1/ Xóa tan nghi ngờ bằng cách:
(1) Chọn đại diện của Giáo Hội
Trung Ương để làm sáng tỏ vấn đề với Giáo Hội địa phương: "Các Tông Đồ,
các kỳ mục, cùng với toàn thể Hội Thánh, quyết định chọn mấy người trong các
ông, để phái đi Antioch với ông Phaolô và ông Barnabas. Đó là ông Judah, biệt
danh là Barsabbas, và ông Silas, những người có uy tín trong Hội Thánh."
(2) Gởi sứ điệp chính thức: Vì
tin đồn thất thiệt và mạo danh gây ra nghi kỵ, chia rẽ, và tranh chấp trong cộng
đoàn, Giáo Hội Jerusalem đã nhận ra điều này và làm sáng tỏ trong Thư luân lưu:
"Chúng tôi nghe biết có một số người trong chúng tôi, không được chúng tôi
uỷ nhiệm, mà lại đi nói những điều gây xáo trộn nơi anh em, làm anh em hoang
mang."
(3) Chính thức nhìn nhận
Barnabas và Phaolô là đại diện: Giáo Hội Jerusalem cũng nhận ra sự quan trọng của
Barnabas và Phaolô với Giáo Hội địa phương: "Cùng với những người anh em
thân mến của chúng tôi là ông Barnabas và ông Phaolô, những người đã cống hiến
cuộc đời vì danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
1.2/ Nội dung của sứ điệp: dựa trên những lời của Phêrô và Giacôbê góp ý hôm qua. Giáo Hội
Trung Ương quyết định: Vậy chúng tôi cử ông Judah và ông Silas đến trình bày trực
tiếp những điều viết sau đây:
(1) Không phải mang gánh nặng
nào khác: "Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên
vai anh em một gánh nặng nào khác." Hai điểm quan trọng được các Tông-đồ
nhấn mạnh là "Thánh Thần" và "chúng tôi." Giáo Hội không chỉ
mang tính cách trần thế như bao tổ chức khác; nhưng có nguồn gốc từ Trời. Giáo
Hội hoạt động dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Quyết định đạt được không do một
cá nhân quyết định, nhưng là cố gắng của tập thể, sau khi đã cùng nhau cầu nguyện,
đóng góp ý kiến, và đi tới quyết định.
(2) Ngoài những điều cần
thiết này: "kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn
thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều
đó là tốt rồi." Những điều cần thiết tối thiểu này là những gì Giáo Hội
Trung Ương nghĩ mọi người, Do-thái cũng như Dân Ngoại, cần phải giữ.
2/ Phúc Âm: Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.
2.1/ Giới luật yêu thương: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em." Đây có thể nói là giới luật duy nhất Chúa
Giêsu để lại cho con người; nhưng nó lại là giới luật nền tảng, vì nó bao trùm
trên các giới luật khác. Yêu thương, không đơn thuần như con người hiểu, nhưng
là yêu thương phát xuất từ Thiên Chúa. Con người phải có yêu thương này trước
khi con người có thể đáp ứng đòi hỏi của Chúa Giêsu: "Không có tình thương
nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình."
2.2/ Tình bằng hữu giữa Chúa
Giêsu và các Tông-đồ: Dưới con mắt phàm nhân, mối liên
hệ giữa Chúa Giêsu và con người là mối liên hệ giữa chủ nhân và đầy tớ; vì
Thiên Chúa dựng nên và có quyền trên con người. Ngài có quyền ra lệnh và con
người có bổn phận phải thi hành. Hay có tốt hơn cũng chỉ là mối liên hệ giữa Thầy
và trò. Tuy mối liên hệ này gần hơn, nhưng vẫn còn khỏang cách rất lớn giữa hai
chủ thể: Thầy có quyền bắt học trò làm theo ý mình muốn. Các ông không thể nào
ngờ lời Chúa nói các ông có thể trở thành bạn hữu của Ngài: "Anh em là bạn
hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
(1) Khác biệt giữa tôi tớ và bạn
hữu: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc
chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được
nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Điểm đặc biệt giữa bạn hữu là họ
chia sẻ cho nhau mọi tâm sự và mọi sướng, khổ, vui, buồn. Chúa Giêsu đã mặc khải
cho các môn đệ mọi điều Ngài đã thấy nơi Chúa Cha, đã cùng chia sẻ mọi nỗi vui
buồn trong 3 năm rao giảng; đã rửa chân cho các ông như một đầy tớ, và đã sẵn
sàng hy sinh tính mạng vì các ông. Chúa thực sự đã đối xử với các ông như một
người bạn thân thiết.
(2) Chúa chọn các Tông-đồ cho một
sứ vụ: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em,
và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn
tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban
cho anh em." Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò của Thiên Chúa trong việc lựa
chọn các Tông-đồ. Ngài chọn các ông chứ không phải các ông đã chọn Ngài. Ngài
chọn các ông khi các ông vẫn còn rất nhiều khuyết điểm và giới hạn của con người;
nhưng Ngài huấn luyện và thánh hiến các ông, để rồi sai các ông đi cho một sứ vụ:
mang con người về cho Thiên Chúa.
Điều làm chúng ta ngạc nhiên sau
biến cố Phục Sinh là sự thay đổi hoàn toàn nơi các Tông-đồ, từ những con người
thất học, nhút nhát, trở thành can đảm, khôn ngoan, dám đương đầu với các người
trong Thượng Hội Đồng, và họ không thể đối đáp được với các ông. Nói tóm, Chúa
ban tất cả những gì cần thiết để các ông có thể chu toàn sứ vụ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi có xung đột trong gia đình
hay cộng đòan, chúng ta hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để tìm ra sự thật
và loại trừ tất cả những ích kỷ và ghen tị ẩn giấu đàng sau nó.
- Sau khi đã khiêm nhường tìm ra
sự thật, chúng ta phải giải quyết vấn đề trên căn bản yêu thương, chứ không
dùng quyền hành để ra lệnh như chủ và tớ.
- Chúng ta phải có can đảm để nhận
ra lỡ lầm và sửa sai cho đúng. Hãy yêu thương, khuyến khích, và nâng đỡ nhau
trong khi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
15/05/2020 – THỨ SÁU TUẦN 5 PS
Ga 15,12-17
YÊU ĐẾN HIẾN TRAO MẠNG SỐNG
“Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của
mình … Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của
Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15,13.15)
Suy niệm: Chúa Giê-su không chỉ dạy các môn đệ Ngài yêu
thương mà thôi. Ngài còn dạy và nêu gương cho họ biết phải yêu thương như thế
nào: yêu như Chúa yêu, yêu đến mức sẵn sàng hy sinh tính mạng mình vì người
mình yêu! Tình yêu đó được Ngài thể hiện qua những nét chính như sau: 1/ Yêu
người là hiện diện và cùng chia sẻ với người trong mọi tình huống của cuộc sống:
Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, trở nên
giống phàm nhân, sống như người trần thế… (x. Pl 2,6-7). 2/ Yêu người là nhìn
nhận phẩm giá của người, tích cực làm cho người được tôn lên, cho người đó được
thăng tiến: Chúa Giêsu bị ‘mang tiếng’ là thường xuyên giao du, ăn uống với những
người thu thuế và phường tội lỗi (x. Lc 15,1-2), Ngài gọi các môn đệ là bạn hữu!
3/ Yêu người là yêu cho đến cùng, không tiếc một thứ gì – kể cả sinh mạng mình:
Chúa Giêsu chấp nhận cái chết tận cùng sỉ nhục trên thập giá để đền bù tội lỗi
và cứu chuộc chúng ta!
Mời Bạn: Nhìn lên và chiêm ngắm tấm gương yêu thương của
Chúa Giêsu trên thập giá. Bạn đừng ngại mình không kham nổi, vì Chúa Giêsu đã
chọn bạn, và tất cả những gì bạn xin cùng Chúa Cha nhân danh Ngài thì bạn sẽ được
ban cho! (câu 16).
Sống Lời Chúa: Tập yêu người cho đến chết, bắt đầu từ những ‘cái
chết nhỏ’ cho người, chẳng hạn nhịn một ý nghĩ oán trách, nhịn một lời nói hằn
học, vui vẻ lắng nghe và cảm thông người.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Yêu
thương nhau như Thầy
Suy niệm
:
Tôn giáo nào cũng dạy người ta phải yêu nhau.
Từ bi hỷ xả của Phật giáo hay tứ hải giai huynh đệ của Khổng giáo.
Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền.
Nhưng lệnh truyền này có nét mới mẻ:
“Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em” (c. 12).
Nét mới mẻ và đáng sợ nằm ở chữ như.
Chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo.
Đức Giêsu soi sáng ý nghĩa của chữ như trong câu sau,
khi Ngài nói đến tình yêu của mình đối với các môn đệ:
“Không ai có tình yêu lớn hơn
tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (c. 13).
Chết cho các bạn của mình là hành vi lớn nhất của tình yêu.
Thập giá là biểu hiện của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng.
Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ phải yêu nhau đến mức đó.
Người Kitô hữu được mời gọi yêu nhau đến mức đó.
“Như Cha đã yêu Thầy thế nào, Thầy cũng yêu anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình yêu của của Thầy” (c. 9).
Có một dòng suối tình yêu chảy tràn từ Cha đến Thầy Giêsu,
và từ Thầy Giêsu đến với các môn đệ.
Ở lại trong tình yêu của Thầy chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy,
qua tình yêu giữa các môn đệ với nhau.
Dòng suối ngừng chảy sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp.
Giữa Thầy Giêsu và các môn đệ không phải chỉ có tình Thầy trò,
mà còn có tình bạn thân thiết (c. 14).
Một đặc tính của tình bạn là dám chia sẻ cho nhau những điều riêng tư.
Thầy Giêsu cho các môn đệ biết việc mình làm,
và biết những gì Thầy đã nghe được từ nơi cung lòng Cha (c. 15).
Như thế đời sống thầm kín giữa Thầy với Cha, Thầy đã vén mở.
Thầy Giêsu sống như một người bạn bên cạnh các môn đệ.
Và Ngài cũng muốn họ sống như những người bạn bên nhau.
Dám sống cho nhau và dám chết cho nhau.
Chỉ khi họ sống với nhau như những người bạn đích thực,
các môn đệ mới thật là bạn của Giêsu (c. 14).
Tình bạn đối với Giêsu khiến ta có tình bạn đối với nhau.
Tình bạn ta có đối với nhau minh chứng về tình bạn ta đang có với Giêsu.
Trong đời thường, chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau.
Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác,
như thời giờ, tiền bạc, sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng…
Những hy sinh này đụng đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói.
Mong các Kitô hữu biết yêu nhau để người ta biết chúng ta là ai (Ga 13,
35).
Cầu nguyện :
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG NĂM
Một Sức Thôi Thúc
Hiến Trao Sự Sống
Chúng ta trở lại với lệnh
truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng gọi ấy nơi Tông Đồ
Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự hào, mà đó là một bổn
phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”
(1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên
Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa
giao phó.” (câu 17)
Như vậy, “khốn cho
tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy trao bởi Đức Kitô
phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người. Chúng ta đã được
mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những lời đanh thép ấy
của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh quả thực
lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng lực của mệnh lệnh
tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15/5
Cv 15, 22-31; Ga
15, 12-17.
Lời Suy Niệm: “Đây là điều
răn của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”
Với giới răn yêu thương của Chúa Giêsu và lời mời gọi của Người, đã tạo nên những
cử chỉ và tình yêu thương của Chúa Giêsu Kitô được tiếp tục biểu lộ qua những
việc làm của các môn đệ Người.
Lạy Chúa Giêsu. Để thực hiện điều răn yêu thương của Chúa; chúng con cần có ơn
Chúa Thánh Thần. Xin Chúa đổ tràn đày Thần Khí Chúa trên chúng con, để chúng
con thực hành tình yêu thương trong mọi cử chỉ, hành động và lời nói với nhau.
Mạnh Phương
15 Tháng Năm
Ta Không Kết Án Con
Tại nhà thờ chánh
tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá rất nổi tiếng
được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá, thông thường đôi
tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của Chúa Giêsu
trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn: thay vào bị
giang ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh trước trái tim
như thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người dân địa
phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành và công
giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ này.
Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng tham,
bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên thì đôi
cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn lấy anh
vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm của
Chúa Giêsu.
Người ta tìm thấy
xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể từ ngày đó, hai
cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ đinh nữa, nhưng được
khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một người nào đó.
Du khách nhìn lên
thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình và nghe có tiếng
thì thầm: “Ta không hề kết án con”.
“Thiên Chúa yêu thương
thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài”, đó là chân lý cơ bản nhất trong Kitô
giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài trên thập giá: đó là
ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương chúng ta, yêu thương
đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay cho chúng ta.
Thiên Chúa yêu thương
con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người một cách trìu tượng,
yêu thương con người như một đám đông hay như một con số. Thiên Chúa yêu thương
con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người chúng ta đối với Ngài
như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi người là một lịch sử,
mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên Chúa yêu thương
tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy có thể vượt khỏi
suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn đau, vất vả,
chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương
tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo cho tôi. Một
cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả tội lỗi: tất
cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét