16/05/2020
Thứ Bảy tuần 5 Phục
Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 16, 1-10
“Xin đi sang Macêđonia mà cứu
giúp chúng tôi”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phaolô đến Đerbê và Lystra. Ở đó có một môn đồ tên
là Timôthêô, con của một bà Do-thái đã tin đạo, còn cha là người dân ngoại. Các
anh em ở Lystra và Icôniô chứng nhận anh là người tốt. Phaolô muốn anh đi theo
mình, vì nể người Do-thái ở trong vùng ấy, nên Phaolô đã đem anh đi cắt bì, vì
mọi người biết cha anh là người dân ngoại. Khi hai ngài đi ngang qua các thành
phố, hai ngài truyền lại cho họ tuân giữ những giáo lý do các tông đồ và kỳ lão
tại Giêrusalem đã quyết định. Nhờ vậy, các giáo đoàn được vững mạnh trong đức
tin và mỗi ngày càng tăng thêm đông số.
Các ngài đi qua Phrygia và vùng Galatia, vì Thánh Thần ngăn cản không cho
rao giảng lời Chúa tại Tiểu Á. Khi đến Mysia, các ngài tìm cách đi Bithynia;
nhưng Thánh Thần của Chúa Giêsu không cho phép. Vậy các ngài đi sang Mysia, xuống
Trôa, và ban đêm Phaolô được thị kiến thấy một người Macêđô đứng đó và van xin
ngài rằng: “Xin đi sang Macêđônia mà cứu giúp chúng tôi”.
Vừa thấy vậy, chúng tôi liền tìm cách đi sang Macêđônia, tin chắc rằng
Thiên Chúa đã kêu gọi chúng tôi rao giảng Tin Mừng cho họ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 99, 2. 3. 5
Đáp: Toàn thể
địa cầu, hãy reo mừng Chúa! (c. 2a)
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Chúa! Hãy phụng sự Chúa với niềm
vui vẻ; hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. – Đáp.
2) Hãy biết rằng Chúa là Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta, và
ta thuộc quyền sở hữu của Người. – Đáp.
3) Vì Thiên Chúa, Người thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và
lòng trung tín còn tới muôn muôn thế hệ. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia!
– Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, để ở
cùng các con luôn mãi. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 15, 18-21
“Các con không thuộc về thế
gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét các con,
các con hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước. Nếu các con thuộc về thế gian, thế
gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng các con không thuộc về thế gian, vì
chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con. Các con
hãy nhớ lại lời Thầy đã nói với các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ đã
bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng
tuân giữ lời các con. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho các con tất cả những điều
đó, bởi vì họ không biết Đấng đã sai Thầy”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chấp nhận lội
ngược dòng.
Với cuộc thăm viếng các nước Hy Lạp, Siri và Malta (từ ngày 4 đến
5/05/2001), Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã muốn đi lại cuộc hành trình của
thánh Phaolô tông đồ. Ðặc biệt tại Siri, Ðức Thánh Cha đã sống lại một trong những
cảnh sống động nhất trong lịch sử Giáo Hội là cuộc trở lại của thánh Phaolô.
Sách Tông Ðồ Công Vụ thuật lại rằng: "Lúc ấy, Saolô vẫn còn hằm hằm
giết các môn đệ của Chúa, nên đã tới gặp thượng tế xin thư giới thiệu đến các hội
đường ở Damasco để, nếu thấy những người theo đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà,
thì bắt trói giải về Giêrusalem. Vậy, đang khi ông đi đường đến gần Damasco,
thì bỗng nhiên có một luồng sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã
xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: "Saolô, Saolô, tại sao ngươi bách
hại ta?" Ông hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người đáp: "Ta
là Giêsu mà ngươi đang bách hại". Kinh nghiệm này cho thánh Phaolô xác tín
lại chính vì Chúa Kitô mà các tín hữu Kitô bị bách hại. "Nếu thế gian có
ghét các con, thì hãy biết ra họ đã ghét Thầy trước". Nếu Chúa Giêsu là đối
tượng của những chống đối, loại trừ, và cuối cùng là thập giá, thì bị bách hại
là phần số tất yếu của các tín hữu Kitô. Những hình thức và cường độ bách hại
có khác nhau qua những thời đại và xã hội, nhưng lý do bị bách hại vẫn không
thay đổi. Chính vì Chúa Kitô mà các tín hữu bị bách hại. Nơi họ, mầu nhiệm bách
hại của Chúa Kitô vẫn tiếp tục tái diễn. Nếu các thủ lãnh Do Thái Giáo nhân
danh đạo giáo và cấu kết quyền lực của đế quốc để loại trừ Chúa Giêsu, thì qua
các thời đại và ở bất cứ nơi đâu Giáo Hội có mặt, bản án dành cho Giáo Hội vẫn
luôn mang tính tôn giáo. Hoàng đế Nêron của đế quốc Lamã đã ra lệnh tàn sát các
tín hữu Kitô bởi vì niềm tin của họ là một đối đầu và thách thức cho thứ tôn
giáo đang được áp đặt trên toàn đế quốc.
Nếu giáo huấn và cuộc sống của Chúa Giêsu là một đe dọa cho trật tự mà Do
Thái Giáo đã thiết lập, thì niềm tin của các tín hữu tiên khởi cũng là một đe dọa
không kém cho quốc giáo của đế quốc Lamã. Nhìn vào lịch sử của Giáo Hội tại Việt
Nam, người ta thấy rằng lý do của những cuộc bách hại cũng tương tự. Những vua
chúa Việt Nam cũng ban hành các dấu chỉ cấm đạo và bách hại các tín hữu Kitô,
là bởi vì họ xem Kitô giáo như một tà đạo, nguy hại cho đạo giáo vốn đang được
thực hành trên đất nước.
Tựu trung, nếu các tín hữu Kitô có bị bách hại là bởi vì niềm tin Kitô
luôn là thách đố và tra vấn cho lương tâm con người. Nhìn lại các cuộc bách hại
đã và đang diễn ra trong các chế độ toàn trị, người ta cũng thấy rằng chính vì
chủ trương duy vật vô thần mà các chế độ độc tài bách hại Giáo Hội. Chính vì đến
để làm chứng và nói lên sự thật mà Chúa Giêsu đã bị chống đối, khước từ và loại
trừ. Ngày nay, bất cứ ai sống cho sứ mạng ấy, dù đang sống trong xã hội nào
cũng đều bị bách hại cách này hay cách khác. Năm 1968, khi Ðức Phaolô VI công bố
thông điệp Sự Sống Con Người, trong đó ngài lên án não trạng chống lại sự sống
của con ngườ thời đại, người ta đã có lý để gọi ngài là một người dám chống lại
cả thế giới.
Sống cho sự thật, làm chứng cho sự thật, dám nói lên sự thật là chấp nhận
bị tẩy chay, bị loại trừ, bị bách hại. Một số phận như thế lại càng rõ nét hơn
trong một chế độ xây dựng trên dối trá, lừa bịp. Trong một chế độ như thế, những
ai trung thành với Chúa Giêsu, Ðấng đã bị bách hại vì sự thật, chắc chắn không
thể không bị bách hại.
Xét cho cùng, sống đạo, dù trong xã hội và hoàn cảnh nào cũng đều chấp nhận
lội ngược dòng. Và lội ngược dòng có nghĩa là sẵn sàng mất tất cả, ngay cả mạng
sống của mình để không đánh mất chính bản thân.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần V PS
Bài đọc: Acts 16:1-10; Jn 15:18-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần giúp con người biết
khôn ngoan giải quyết vấn đề.
Trong cuộc sống của các Kitô hữu:
Có những lúc cần phải bảo vệ sự thật cho đến chỗ phải hy sinh mạng sống; nhưng
cũng có những lúc cần khôn ngoan thích ứng trong những trường hợp và hoàn cảnh
khác nhau. Làm sao các tín hữu nhận ra khi nào phải sống chết cho sự thật, và
khi nào có thể khôn ngoan thích ứng tùy hoàn cảnh? Xin thưa các tín hữu cần sống
theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Chắc chắn Ngài không hiện ra để nói trực tiếp
với chúng ta, nhưng Ngài sẽ nói với chúng ta tùy hoàn cảnh; ví dụ: nơi nào Ngài
muốn chúng ta tới, Ngài sẽ tạo cơ hội và những hoàn cảnh thuận tiện; nơi nào
Ngài không muốn chúng ta tới, Ngài sẽ không cho cơ hội và gây ra những trở ngại
khó khăn.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng
ta nhận ra sự hướng dẫn của Thánh Thần. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô trở lại
các giáo đoàn cũ để thăm viếng, củng cố, và loan tin từ Giáo Hội Trung Ương,
trước khi bắt đầu cuộc hành trình truyền giáo thứ hai. Chúng ta nhận ra sự hướng
dẫn của Thánh Thần: khi Phaolô cắt bì cho Timothy, một người Hy-lạp, khi Thánh
Thần ngăn cản không cho rao giảng tại Asia Minor và Bithynia, nhưng cho cơ hội
vào Macedonia qua thị kiến mời gọi của một người địa phương. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu tiên báo các môn đệ của Ngài sẽ bị thế gian bắt bớ như họ đã bắt bớ
Ngài. Lý do đơn giản là Ngài không thuộc về thế gian cũng như các môn đệ không
thuộc về thế gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô bắt đầu cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng lần thứ hai.
1.1/ Trở lại thăm các giáo đoàn cũ: Khi có cơ hội, Phaolô luôn trở lại để viếng thăm và cũng cố những
giáo đòan ông đã thành lập. Ông đến Derbe, rồi đến Lystra.
(1) Tuyển thêm môn đệ: Để có
thêm người rao giảng Tin Mừng và để nâng đỡ nhau trong sứ vụ, khi Phaolô đến
Lystra, ở đó có một môn đệ tên là Timothy, mẹ là người Do-thái đã tin Chúa, còn
cha là người Hy-lạp. Ông được các anh em ở Lystra và Iconium chứng nhận là tốt.
Tại sao Phaolô cắt bì cho
Timothy đang khi ông đưa sứ điệp của Giáo Hội Jerusalem? Xin thưa: Một khi
Phaolô đã nhận được chỉ thị của Giáo Hội Mẹ cho biết việc cắt bì không liên
quan gì tới việc cứu độ, thì có cắt bì hay không cũng chẳng có gì quan trọng cả.
Tuy nhiên, có những cái không quan trọng với mình, nhưng lại quan trọng với người
khác. Lý do Phaolô muốn cắt bì cho Timothy là vì "Phaolô muốn ông ấy cùng
lên đường với mình, nên đã đem ông đi làm phép cắt bì, vì nể các người Do-thái ở
những nơi ấy."
(2) Trao sứ điệp của Giáo Hội
Jerusalem: "Khi đi qua các thành, các ông truyền lại cho các anh em những
chỉ thị đã được các Tông Đồ và kỳ mục ở Jerusalem ban bố, để họ tuân giữ.
Vậy các Hội Thánh được vững mạnh
trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số."
1.2/ Sống theo sự hướng dẫn của
Thánh Thần:
(1) Không muốn cho rao giảng Tin
Mừng: "Các ông đi qua miền Phrygia và Galatia, vì Thánh Thần ngăn
cản không cho các ông rao giảng lời Chúa ở Asia. Khi tới sát ranh giới
Mysia, các ông thử vào miền Bithynia, nhưng Thần Khí Đức Giêsu không
cho phép. Các ông bèn đi qua miền Mysia mà xuống Troa." Trong trình
thuật này, hai lần Sách CVTĐ nói tới việc "Thánh Thần ngăn cản"
và "Thần Khí Đức Giêsu không cho phép" vào những thành phố của
Asia Minor. Tác giả không nói rõ cách thức Thánh Thần cho Phaolô biết ý của
Ngài: có thể trong thị kiến, có thể bằng cách để Phaolô gặp những trở ngại từ
phía địa phương.
(2) Muốn cho rao giảng Tin Mừng ở
Macedonia: "Ban đêm, ông Phaolô thấy một thị kiến: một người miền
Macedonia đứng đó, mời ông rằng: "Xin ông sang Macedonia giúp chúng
tôi!"
Sau khi ông thấy thị kiến đó, lập
tức chúng tôi tìm cách đi Macedonia, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng
tôi loan báo Tin Mừng cho họ." Thánh Thần muốn mở rộng biên giới trong
hành trình rao giảng Tin Mừng thứ hai của Phaolô, không còn giới hạn trong vùng
Asia Minor; nhưng bành trướng vào Âu Châu, bắt đầu với các thành phố Hy-lạp.
2/ Phúc Âm: Anh em sẽ bị thế gian bắt bớ.
2.1/ Xung đột giữa Thiên Chúa và thế
gian: Có nhiều ý nghĩa khác nhau về chữ "thế gian" trong Tin
Mừng Gioan; nhưng ở đây "thế gian" được hiểu là những quyền lực chống
lại Thiên Chúa, như ma quỉ và các tay sai của nó. Giữa Thiên Chúa và thế gian
có rất nhiều xung đột về giá trị: ánh sáng và bóng tối, sự thật và sự sai trá,
điều thiện hảo và điều gian ác, yêu thương và giận ghét, đoàn kết và chia rẽ,
công bằng và bất công. Người Kitô hữu được kêu gọi để sống và làm chứng cho những
giá trị của Thiên Chúa, và những giá trị này luôn đối nghịch với những giá trị
của thế gian; hậu quả là thế gian sẽ ghét các Kitô hữu như Chúa Giêsu nói:
"Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của
nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi
thế gian, nên thế gian ghét anh em."
2.2/ Nếu thế gian đã bắt bớ Chúa
Giêsu, họ cũng sẽ bắt bớ các môn đệ của Ngài: Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ:
"Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ
đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng
sẽ tuân giữ lời anh em." Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là cuộc đời dạy dỗ những
điều tốt lành, chữa khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền, và khai trừ ma quỉ; thế mà
thế gian còn truy tố, luận phạt, đánh đòn, và đóng đinh vào Thập Giá; các môn đệ
là ai mà có thể tránh khỏi các cực hình này? Chỉ cần đọc Sách CVTĐ và Lịch Sử
Giáo Hội, chúng ta đã nghe bao cuộc bách hại của thế gian nhắm vào các môn đệ của
Chúa.
Nói tóm, thế gian chống các Kitô
hữu họ mang danh Chúa Kitô. Khi chọn mang danh Kitô hữu là chọn để thế gian bắt
bớ. Thế gian ghét những kẻ mang danh Kitô, vì không thuộc về họ, và không theo
những tiêu chuẩn và đường lối của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần mở rộng tâm hồn để
sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Một trong những dấu chỉ để nhận ra
là dựa vào cơ hội và hoàn cảnh. Nếu Thánh Thần muốn, Ngài sẽ tạo cơ hội và hoàn
cảnh thuận tiện; nếu không, Ngài sẽ gởi những khó khăn tới.
- Có lúc chúng ta cần bảo vệ và
làm chứng cho sự thật, có lúc chúng ta cần khôn ngoan thích ứng để đạt được những
lợi ích mong muốn, tùy theo sự hướng dẫn bên trong của Ngài.
- Trở thành môn đệ của Chúa là
phải chịu bắt bớ trong việc rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng. Lý do đơn giản
là thế gian không biết Chúa Giêsu; vì thế, không chấp nhận những tiêu chuẩn của
Tin Mừng.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
16/05/2020 – THỨ BẢY TUẦN 5 PS
Ga 15,18-21
THUỘC VỀ CHÚA, GIỮA THẾ GIAN
“Giả như anh em thuộc
về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không
thuộc về thế gian, và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian
ghét anh em.” (Ga 15,19)
Suy niệm: “Thiên Chúa đã yêu thế
gian đến nỗi đã ban Người Con Một” (Ga 3,16). Thế nhưng, tình yêu ấy, thế gian
đã không đón nhận. Còn những ai đón nhận mối tình tuyệt vời của Thiên Chúa qua
việc tin vào Người Con Một, thì được Ngài “tách riêng ra khỏi thế gian” để
“không thuộc về thế gian” nữa, mà thuộc trọn về Chúa. Tình yêu của Thiên Chúa lớn
lao, vượt khỏi mọi giới hạn của thế gian, lớn đến mức “hy sinh mạng sống vì bạn
hữu của mình” (Ga 15,13), ngõ hầu những ai thuộc về Chúa được đưa vào mối tương
quan đầy dịu ngọt và hạnh phúc bất diệt trong tình yêu. Vì thế, không lạ gì,
người môn đệ Chúa Ki-tô, “ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian”, sẽ bị
thế gian thù ghét.
Mời Bạn: Thế gian, theo cách diễn
tả của thánh Gio-an, đó là bóng tối, là tội lỗi, là vắng bóng yêu thương. Nó sẽ
ghét bạn, vì bạn là môn đệ của Thầy Giê-su là Tình Yêu, là Ánh Sáng và là Sự
Thiện. Bạn phải nhận ra điều đó để đừng ngạc nhiên hay hoảng sợ khi bị thế gian
thù ghét và bách hại, nhưng hãy can đảm lên, vì “Thầy đã thắng thế gian” (Ga
16,33).
Sống Lời Chúa: Can đảm sống theo những
giáo huấn của Tin Mừng: trung thực, khiết tịnh, bảo vệ sự sống, dù phải lội ngược
dòng với lối sống thế gian.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho
con biết hướng lên tiếp nhận sức mạnh nơi Chúa, mỗi khi vì Chúa mà con bị thế
gian thù ghét, vì con tin Chúa đã thắng thế gian, đã phục sinh khải hoàn, đem
niềm vui ơn cứu độ cho nhân loại.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Thế gian
ghét anh em
Suy niệm:
Khi Đức Giêsu còn sống bên các môn đệ,
chưa xảy ra chuyện các môn đệ bị thù ghét một cách nghiêm trọng.
Nhưng khi Tin Mừng Gioan được viết gần xong, thì chuyện đó đã xảy ra rồi.
Các Kitô hữu gốc Do thái đã bị trục xuất ra khỏi hội đường,
và người Rôma đã bách hại các Kitô hữu không nương tay.
Bài Tin Mừng hôm nay là một lời tiên báo của Đức Giêsu
về số phận của các Kitô hữu, trong mọi thời đại.
Đức Giêsu đã nói đến việc mình tự nguyện hy sinh mạng sống,
vì Ngài là Mục tử nhân lành muốn bảo vệ đàn chiên (Ga 10, 11. 17-18).
Ngài sẽ phải chiến đấu gay gắt để chống lại sói dữ hay kẻ trộm.
Đức Giêsu cũng nói đến việc Ngài sẽ hy sinh mạng sống
cho bạn hữu của mình là các môn đệ (Ga 15, 12-13).
Ngài sẽ xung đột với tên Thủ lãnh thế gian (Ga 14, 30).
Thế gian là một thế lực thù ghét và âm mưu chống lại Ngài.
Một số nhà lãnh đạo Do thái giáo đã đứng hẳn về phía thế gian ấy.
Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là đỉnh điểm của sự thù ghét.
Thủ lãnh thế gian đã có được một chiến thắng tạm thời.
Nhưng chính sự thua cuộc của Đức Giêsu lại vén mở tình yêu Thiên Chúa,
và là khởi đầu cho một chiến thắng vẻ vang hơn, chiến thắng chính Tử thần.
Những môn đệ Đức Giêsu cũng phải chia sẻ số phận của Thầy.
Không phải các môn đệ luôn luôn được thế gian đón nhận.
“Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.” (c. 20).
“Nếu thế gian ghét anh em,
hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước khi nó ghét anh em” (c. 18).
Bị ghét bỏ, bị bắt bớ, bị giết hại: đó là thân phận của Thầy Giêsu,
và của những học trò đi theo Thầy, mãi đến tận thế.
Nếu thế gian có thái độ thù nghịch với các Kitô hữu,
lý do là vì họ không thuộc về thế gian, và đã được tách khỏi thế gian (c.
19).
Tuy nhiên, họ vẫn không bị cất khỏi thế gian (Ga 17, 15),
mà còn được sai vào trong thế gian để biến đổi thế gian đó (Ga 17, 18).
Chính cái thế giằng co thuộc về bản chất của người Kitô hữu:
vừa ở trong thế gian, lại vừa không thuộc về nó,
vừa được chọn ra khỏi thế gian, lại vừa được sai vào trong nó,
đã đưa người môn đệ vào những thách đố khôn lường.
Theo một nghiên cứu năm 2002 của nhà báo người Ý, ông Antonio Socci,
có khoảng 70 triệu người Kitô hữu chết vì đức tin trong 20 thế kỷ qua.
Nhưng chỉ riêng trong thế kỷ 20, đã có hơn 45 triệu người bị chết.
Chúng ta không kiểm chứng được nghiên cứu của ông này,
nhưng chúng ta biết cuộc bách hại các Kitô hữu vẫn xảy ra ở nhiều nơi.
Xin được ơn thuộc trọn về Giêsu dù phải lội ngược dòng với thế gian.
Cầu nguyện :
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG NĂM
Tiếng Gọi Bước Tới
Vinh Quang
Vào ngày thứ bốn mươi, “Người đã được đưa lên trời” (Cv 1, 2). Phụng vụ
ngày lễ Thăng Thiên cử hành biến cố hồng phúc này. Nơi chốn thực sự của cuộc
vinh thăng Đức Kitô không phải là trên mặt đất này mà là trong cung lòng Chúa
Cha. “Lên trời” ở đây ám chỉ việc đi đến một nơi hoàn toàn khác với cõi trần
gian.
Đó là sự hiệp thông hoàn toàn với Thiên Chúa – Đấng Thiên Chúa hiệp nhất
Cha, Con và Thánh Thần. Đó là vị Thiên Chúa “làm cho tất cả được viên mãn” (Ep
1, 23), vị Thiên Chúa là “Cha vinh hiển”.
Nơi chốn của sự thông hiệp hoàn toàn với Thiên Chúa chính là nơi mà Đức
Kitô được vinh thăng. Ở đó Người được tôn thờ trong tư cách là Con đời đời đồng
bản tính với Cha, và là Chúa Tể của mọi loài đã được cứu chuộc. Thật vậy, Chúa
Cha đã đặt tất cả dưới chân Người và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh – mà
Hội Thánh là Thân Thể Người, là sự viên mãn của Đấng làm cho tất cả được viên
mãn” (Ep 1, 22 – 23).
Đức Kitô, Chúa Tể của tạo vật đã được giải cứu, được tuyên dương nơi cuộc
Phục Sinh và được vinh thăng nơi cuộc Thăng Thiên. Người tiếp tục hoạt động với
chính quyền lực thần linh đã thể hiện nơi Người trong cuộc sống dương thế. Quyền
lực này, được đóng ấn bởi mầu nhiệm phục sinh, dẫn dắt loài người và mọi tạo vật
tiến đến vinh quang của Chúa Cha.
Hoa quả của quyền lực ấy là toàn bộ kho tàng vinh quang được kế thừa bởi
các thánh. Quyền lực ấy cũng thể hiện một cách vô cùng lớn lao cho chúng ta là
những tín hữu (Ep 1, 18 – 9). Vì thế, tính trang trọng của sự kiện Chúa Thăng
Thiên nói với chúng ta về tiếng gọi bước tới vinh quang, tiếng gọi mà loài người
và mọi tạo vật phải nhận ra nơi Thiên Chúa qua Đức Kitô – Đấng đã được đưa lên
trời.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16– 5
Cv 16, 1-10; Ga 15, 18-21.
LỜI SUY NIỆM: “Nếu thế gian ghét
anh em, anh em hãy biết rằng nó ghét Thầy trước. Giá như anh em thuộc về thế
gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về
thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh
em.”
Với người tín hữu Chúa Kitô được
nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, nên đời sống luôn thực thi đức
công bằng trong tình bác ái; quyền lợi với trách nhiệm trong công việc, đối với
mọi nơi và với mọi người, đây cũng là duyên cớ làm cản trở cho những người sống
bất chính; nên họ chống đối và thù ghét.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả
chúng con đừng bao giờ thuộc về thế gian và những gì thế gian yêu thích, nhưng
cho chúng con biết sống yêu thương, phục vụ và nâng đỡ nhau theo lời Chúa dạy.
Mạnh Phương
16 Tháng Năm
Cái Hôn
Hãng thông tấn AFP của Pháp trong bản tin ngày 23/01/1991 đã ghi một mẩu
chuyện lạ như sau:
Một phụ nữ Brazil đã lợi dụng cái hôn để cắn và nuốt mất khúc lưỡi của
người yêu. Bà cho biết: làm như thế là để trả thù người đàn ông vì đã đánh đập,
hành hạ bà.
Cảnh sát tại thành phố Salvador de Bahia, mạn đông bắc Brazil cho biết
như sau: Lucia bị người yêu là ông Djalm dos Santos, 47 tuổi, đã đánh đập, hành
hạ thậm tệ. Nàng kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Hôm 22/01/1991, ông Djalm đến thăm
Lucia để xin lỗi. Cô ta liền nhảy xổ vào người yêu, ôm hôn ông một cách rất
tình tứ, không cho ông có thì giờ để giải thích.
Hai người đang hôn nhau, thì đột nhiên, Lucia cắn đứt một phần lưỡi của
Djalim và nuốt luôn vào bụng để người ta không thể vá lại khúc lưỡi đã bị mất.
Người đàn ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng theo các bác sĩ điều
trị, ông ta sẽ không bao giờ có thể nói lại một cách bình thường được, vì đã mất
một khúc lưỡi.
Ông Djalm than thở như sau: “Ðây là nụ hôn thê thảm nhất trong đời tôi.
Ðó thật là nụ hôn của Giuda”.
Cái hôn có nhiều hình thức và ý nghĩa khác nhau.
Có cái hôn của các nhà lãnh đạo tôn giáo, chính trị để nói lên tình hữu
nghị, sự hòa giải. Có cái hôn bình an của các tín đồ của một tôn giáo. Có cái
hôn dạt dào thương mến giữa cha mẹ và con cái. Có cái hôn nồng cháy dục tình giữa
đôi tình nhân hay vợ chồng.
Tựu trung, trong cái hôn nào cũng có hai yếu tố: yếu tố hữu hình là sự tiếp
giáp giữa hai thân xác qua môi miệng và yếu tố vô hình mà cái hôn muốn diễn tả
như tình liên đới, hữu nghị, sự hòa giải, tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi. Cái
hôn sẽ trở thành đồng nghĩa với sự phản bội khi nó tước đoạt khỏi yếu tố vô
hình trên đây. Ðó là trường hợp cái hôn của người đàn bà Brazil trên đây.
Nhưng điển hình nhất của cái hôn phản bội vẫn là cái hôn Giuda dành cho
Chúa Giêsu. Ðiều bỉ ổi nhất trong cái hôn của Giuda chính là dùng một cử chỉ của
tình thân như một dấu hiệu của sự bán nộp.
Cái hôn của Giuda được lập lại khi người ta dùng những chiêu bài cao đẹp
để che đậy những ý đồ đen tối. Cái hôn của Giuda được lập lại khi người ta nhân
danh nhân nghĩa, nhân danh phục vụ, nhân danh người nghèo để kiếm quyền bính,
tư lợi cho mình.
Ðối với người tín hữu Kitô, thì cái hôn của Giuda chính là thái độ sống
giả hình mà Chúa Giêsu không ngừng kết án trong Phúc Âm. Ðó là điều mà tiên tri
Isaia đã cảnh cáo khi ông nói: “Dân này thờ Ta ngoài môi miệng, mà lòng trí
chúng thì xa Ta”. Nếu cái hôn của Giuda là một cử chỉ thân tình ngoài môi miệng,
nhưng lòng trí thì lại chất chứa âm mưu thâm độc, thì thái độ sống giả hình của
người tín hữu cũng là một cái hôn như thế.
Khi môi miệng sốt sắng cầu kinh, nhưng cuộc sống lại đầy những hành động
gian ác ích kỷ, phải chăng đó không là chiếc hôn của Giuda mà chúng ta dành cho
Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét