23/05/2020
Thứ Bảy tuần 6 Phục
Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 18, 23-28
“Apollô trưng Thánh Kinh để
minh chứng Đức Giêsu là Đấng Kitô”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Sau khi ở lại Antiôkia ít lâu, Phaolô ra đi, lần lượt ngài đi qua các
vùng Galata và Phrygia, làm cho tất cả môn đồ thêm vững mạnh.
Bấy giờ có một người Do-thái tên là Apollô, quê ở Alexan-dria, rất lợi khẩu
và thông biết Thánh Kinh, ông đến Êphêxô. Ông đã học thông đạo Chúa; ông nhiệt
tâm rao giảng và siêng năng dạy những điều về Đức Kitô, mặc dầu ông chỉ biết
phép rửa của Gioan. Vì thế ông bắt đầu hành động mạnh dạn trong hội đường. Khi
Priscilla và Aquila nghe ông, liền đón ông (về nhà) và trình bày cặn kẻ hơn cho
ông biết đạo Chúa. Ông muốn sang Akaia, thì các anh em khuyến khích ông và viết
thơ cho các môn đồ xin họ tiếp đón ông. Đến nơi, ông đã giúp các tín hữu rất
nhiều, vì ông đã công khai phi bác những người Do-thái cách hùng hồn; ông trưng
Thánh Kinh để minh chứng Đức Giêsu là Đấng Kitô. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 46, 2-3.
8-9. 10
Đáp: Thiên Chúa là
Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo
vui! Vì Chúa là Đấng Tối cao, khả uý, Người là Đại Đế trên khắp trần gian. –
Đáp.
2) Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người,
Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. –
Đáp.
3) Vua chúa của chư dân, đã nhập đoàn với dân riêng Thiên Chúa của
Abraham. Vì các vua chúa địa cầu thuộc quyền Thiên Chúa: Người là Đấng muôn phần
cao cả! – Đáp.
ALLELUIA: Ga 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi
ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 16, 23b-28
“Cha yêu mến các con, bởi vì
các con yêu mến và tin Thầy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật các
con: điều gì các con sẽ nhân danh Thầy mà xin Cha, thì Người sẽ ban cho các
con. Cho đến bây giờ, các con chưa nhân danh Thầy mà xin điều gì. Hãy xin thì sẽ
được, để các con được niềm vui trọn vẹn. Tất cả những điều đó, Thầy đã dùng dụ
ngôn mà nói với các con. Đã đến giờ Thầy sẽ không còn dùng dụ ngôn mà nói nữa,
Thầy sẽ loan truyền rõ ràng cho các con về Cha. Ngày đó các con sẽ nhân danh Thầy
mà xin, và Thầy không bảo là chính Thầy sẽ xin Cha cho các con đâu. Chính Cha
yêu mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy và tin rằng Thầy bởi Thiên Chúa
mà ra. Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế
gian mà về cùng Cha”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đứng về phía
Chúa.
Khi cuộc Nam Bắc phân tranh bùng nổ tại Hoa kỳ vào khoảng măm 1860, một vị
giáo sĩ nọ đã đến gặp Tổng thống Abraham Lincoln và trịnh trọng phát biểu:
“Thưa Tổng thống, chúng ta hãy tin tưởng rằng Thiên Chúa luôn ở phía chúng ta
trong cuộc chiến này”. Nghe thế, Tổng thống Abraham Lincoln vặn lại tức khắc:
“Tôi không mấy quan tâm về điều đó, vì tôi biết rằng Thiên Chúa luôn đứng về
phía những người công chính, nhưng tôi luôn lo lắng và cầu nguyện để tôi và
toàn dân Mỹ đứng về phía Chúa.
Lời phát biểu của Tổng thống Abraham Lincoln nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa
và thái độ đích thực trong lời cầu nguyện của chúng ta. Cầu nguyện thiết yếu là
xin cho được đứng về phía Chúa, chứ không lôi kéo Thiên Chúa đứng về phía mình.
Tin mừng Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm hôm nay là đoạn kết
trong diễn từ Tiệc ly. Một trong những đặc ân nơi cách sống của người môn đệ
Chúa Giêsu chính là cầu nguyện nhân danh Ngài. Chúa Giêsu là trung gian duy nhất
giữa Thiên Chúa và con người, cho nên từ nay chỉ trong Ngài, con người mới có
thể cầu nguyện với Thiên Chúa một cách đúng đắn. Chúa Giêsu là trung gian duy
nhất giữa con người và Thiên Chúa trong sự cầu nguyện, bởi vì Ngài vừa là vừa
là con người vừa là Thiên Chúa: Ngài là người luôn đọc trong từng biến cố đời
mình như một thể hiện chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa; Ngài là Thiên Chúa nắm
giữ chìa khoá của chương trình cứu rỗi ấy và biết rằng Thiên Chúa luôn nhận lời
Ngài.
Sinh hoạt nền tảng nhất của người kitô hữu chính là cầu nguyện. Nhưng mãi
mãi, có lẽ chúng ta phải thốt lên như các môn đệ Chúa Giêsu: “Lạy Thày, xin dạy
chúng con cầu nguyện” vì chúng con chưa biết cầu nguyện. Thay cho một lời giải
thích về cầu nguyện. Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ Kinh Lạy Cha, đó là tất cả cuộc
sống của Ngài, một cuộc sống luôn diễn ra phù hợp với thánh ý Thiên Chúa. Như vậy,
cầu nguyện là đi vào tri giao mật thiết với Thiên Chúa, hay nói như Abraham
Lincoln là đứng về phía Chúa. Thật ra, thái độ nền tảng của cầu nguyện là ra khỏi
chính mình và đi vào tương quan với người khác. Người không thể ra khỏi chính
mình và sống tương quan với người khác, không thể cầu nguyện một cách đúng đắn
theo tinh thần của Chúa Giêsu. Ai biết tôn trọng người khác và thiết lập với
người khác tương quan đối thoại và lắng nghe, người đó mới có thể có đủ những điều
kiện cần thiết để sống tương quan mật thiết với Chúa Giêsu Phục sinh.
Cầu nguyện là đứng về phía Chúa. Ước gì trong Chúa Giêsu Phục sinh, Đấng
trung gian giữa Thiên Chúa và con người, đồng thời là mẫu mực của cầu nguyện,
cuộc sống của chúng ta luôn là một thực thi thánh ý Chúa và phục vụ tha nhân.
Nguyện xin Chúa Giêsu Phục sinh đồng hành với chúng ta để hiến cả đời sống
chúng ta thành một lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 18:23-28: Jn 16:23-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cùng nhau hoạt
động để mang Ơn Cứu Độ cho mọi người.
Con người thường cảm thấy bất an và ghen tị khi thấy người khác nổi tiếng,
uy quyền, giàu sang, và được mọi người kính trọng hơn mình. Vì thế, họ tìm cách
làm sao để giảm danh giá, uy quyền, và thế lực của người khác bằng nhiều những
thủ đoạn khác nhau như: nói xấu, bôi nhọ, và ngay cả hãm hại người khác. Nhưng
đối với các tín hữu là những môn đệ của Chúa, họ không được phép làm như thế.
Trái lại, Thiên Chúa đòi họ phải cộng tác với nhau, mỗi người một tài năng của
Thánh Thần ban, cho việc xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô và cho việc loan báo Tin
Mừng.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những mẫu gương về tinh thần đoàn kết và
cộng tác trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, khi cộng đoàn
Ephesus nhận ra ông Apollo có những tài năng xuất chúng cho việc rao giảng Tin
Mừng, họ không ghen tị với ông. Trái lại, họ tìm cách bổ khuyết những gì ông
còn thiếu, và tạo mọi cơ hội dễ dàng để ông đem Tin Mừng cho mọi người trong tỉnh
Akaia. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu không giữ các môn đệ lại cho mình; nhưng khuyến
khích các ông đến với Chúa Cha. Ngài xác tín với các môn đệ là Chúa Cha yêu con
người, và sẵn sàng ban mọi điều các ông xin nhân danh Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các tín hữu cùng cộng tác với
nhau trong việc rao giảng và bảo vệ Tin Mừng.
1.1/ Sự xuất hiện của một nhà rao giảng mới, ông Apollo: Trải qua lịch sử
của Do-thái cũng như của Giáo Hội, Thiên Chúa không ngừng gởi tới những nhân
tài: khôn ngoan, thánh thiện, can đảm, và nhiệt thành, để loan truyền những sứ
điệp của Ngài; chẳng hạn, Moses, David, Solomon, Isaiah, Gioan Tẩy Giả, Phêrô
và Phaolô. Trong cộng đoàn Ephesus, Thiên Chúa cũng cho xuất hiện một tài năng
mới người Do-thái tên là Apollo, quê ở Alexandria, ông là người có tài hùng biện
và thông thạo Kinh Thánh.
Alexandria bên Ai-cập và Antioch bên Syria là hai trung tâm nổi tiếng vế
triết học và thần học của Giáo Hội trong những thế kỷ đầu tiên. Hai nơi này đã
cống hiến cho Giáo Hội rất nhiều các thánh Giáo Phụ xuất chúng và nhiệt tâm bảo
vệ Đạo Thánh Chúa. Apollo có những đặc tính của người rao giảng: đã được học Đạo
Chúa, có tài hùng biện, và thông thạo Kinh Thánh. Với tâm hồn nồng nhiệt, ông
thường lên tiếng giảng dạy chính xác những điều liên quan đến Đức Giêsu. Một điều
ông còn thiếu: ông chỉ biết có Phép Rửa của ông Gioan.
1.2/ Rao giảng Tin Mừng là bổn phận của mọi người: Nhận ra tài năng và
lòng nhiệt thành của Apollo, những người trong cộng đoàn giúp ông bổ khuyết những
gì còn thiếu và tạo cơ hội cho ông đi rao giảng Tin Mừng trong tỉnh Akaia.
(1) Bà Priscilla và ông Aquila giúp cho ông Apollo hiểu Đạo của Thiên
Chúa: Sau khi nghe ông mạnh dạn rao giảng trong hội đường, "bà Priscilla
và ông Aquila mời ông về nhà để trình bày Đạo của Thiên Chúa cho ông chính xác
hơn." Có nhiều điều cho chúng ta học hỏi từ biến cố này:
- Hai ông bà không ghen tị với Apollo, nhưng giúp ông hiểu biết tường tận
hơn.
- Apollo không kiêu ngạo cho mình biết hết, nhưng sẵn sàng học hỏi từ người
đi trước.
- Những người trong bậc gia đình có thể đóng góp trong việc giáo dục và
đào tạo những người rao giảng Tin Mừng tương lai.
- Nữ giới cũng có vai trò trong việc rao giảng Tin Mừng mà không cần phải
đòi cho được hưởng quyền lợi như nam giới.
(2) Các anh em trong cộng đòan giúp Apollo có cơ hội rao giảng Tin Mừng tại
Akaia: "Khi biết ông Apollo muốn sang miền Akaia, các anh em khuyến khích
ông và viết thư xin các môn đệ tiếp đón ông." Người khuyến khích ơn gọi và
người tạo cơ hội đều góp phần trong việc rao giảng Tin Mừng. Để có người rao giảng,
Thiên Chúa cần sự cộng tác của tất cả mọi người.
Kết quả là cả cộng đoàn cùng được hưởng: "Khi đến nơi, nhờ ơn Chúa,
ông Apollo đã giúp ích nhiều cho các tín hữu, vì ông mạnh mẽ và công khai bẻ lại
người Do-thái, dẫn Kinh Thánh mà minh chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô."
2/ Phúc Âm: Chính Chúa Cha yêu mến anh
em, vì anh em đã yêu mến Thầy.
2.1/ Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ đến cùng Chúa Cha: Chúa Giêsu
không hoạt động riêng lẻ, nhưng cùng hoạt động với Chúa Cha để sinh lợi ích cho
con người. Ví dụ, Chúa Cha tạo cơ hội thuận tiện cho con người đến với Chúa
Giêsu để nghe người rao giảng và chữa lành; đối lại, Chúa Giêsu nói cho con người
biết về tình yêu Thiên Chúa. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu chỉ đường
cho các môn đệ đến với Chúa Cha: "Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà
xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. Cho đến nay,
anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của
anh em nên trọn vẹn."
Khi không ích kỷ giữ lại cho mình, nhưng luôn rộng lượng cho đi, hậu quả
là cả ba đều được hưởng: Chúa Cha yêu Chúa Giêsu, Chúa Giêsu yêu con người, và
con người yêu cả Chúa Cha và Chúa Giêsu.
2.2/ Yêu thương Chúa Cha là yêu thương Chúa Giêsu: Từ chương 1 cho đến hết
chương 12 của Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn giảng dạy cho
các môn đệ và dân chúng; nhưng từ chương 13 trở đi, Ngài dành riêng để mặc khải
và dạy dỗ các môn đệ. Đó là lý do Chúa Giêsu nói: "Sẽ đến giờ Thầy không
còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa
Cha, không còn úp mở."
Các môn đệ của Chúa có thể đến trực tiếp với Chúa Cha: "Ngày ấy, anh
em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin
Chúa Cha cho anh em. Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu
mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy
đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha." Nếu Cha yêu
Con, Cha cũng yêu tất cả những ai thuộc về Con (Jn 10:29). Nếu Con yêu Cha, Con
sẽ gìn giữ và bảo vệ tất cả những ai Cha đã ban cho Con (Jn 6:37, 39-40).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Rao giảng Tin Mừng cho mọi người để họ tin yêu Thiên Chúa là bổn phận của
mọi người. Vì thế, người góp công, người góp của, chúng ta phải cộng tác với
nhau, và làm hết sức cho Nước Chúa ngày càng mở rộng.
- Chức vụ, danh giá, uy quyền, luôn len lỏi khắp nơi trong Giáo Hội, dòng
tu, và giáo xứ. Những điều này không những đã làm trì trệ trong việc loan báo
Tin Mừng, mà còn làm gương xấu và làm mất đức tin cho người khác, ngay cả cho
chính đương sự.
- Chúng ta đã lãnh nhận Tin Mừng cách nhưng không, thì cũng phải cho đi
cách nhưng không. Thiên Chúa không cho phép chúng ta lạm dụng Tin Mừng để mưu cầu
danh giá, uy quyền, và lợi lộc cho cá nhân mình.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/05/2020 – THỨ BẢY TUẦN 6 PS
Ga 16,23b-28
ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHÚA
“Thầy từ Chúa Cha mà
đến.” (Ga 16,28)
Suy niệm: Một điểm đặc biệt trong phương pháp sư phạm của Đức
Giê-su là giảng dạy bằng dụ ngôn. Người ta tính trong bốn sách Tin Mừng có khoảng
40 dụ ngôn, chiếm tỉ lệ khá cao trong các bài giảng của Ngài. Trong dụ ngôn,
Ngài dùng những hình ảnh mộc mạc gần gũi: cây lúa, hạt cải, nắm men, chim sẻ,
bông huệ… để diễn tả mầu nhiệm Nước Trời mà trọng tâm là dung mạo đích thực của
Chúa Cha qua Con Một Ngài, dung mạo của một Thiên Chúa yêu thương, trắc ẩn với
nhân loại. Dung mạo ấy được diễn đạt trọn vẹn qua cuộc Vượt qua của Đức Giê-su:
nhìn lên thập giá và chiêm ngắm Ngài phục sinh, ta nhận ra tình yêu quá lớn,
tình yêu đến tận cùng của Người Con Một Thiên Chúa. Từ nay, ta không cần dụ
ngôn, các dấu chỉ nữa, vì đã nhìn thấy trọn vẹn dung mạo của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Các môn đệ Đức Giê-su thưa: “Giờ đây, chúng con nhận
ra là Thầy biết hết mọi sự… Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến”
(c. 29). Vì sao các môn đệ có được niềm tin như thế? Còn bạn, bạn đã hoàn toàn
tin tưởng vào Ngài chưa? Bạn có nhận ra dung mạo của Chúa Cha qua đời sống, con
người của Ngài chưa? Việc Ngài phục sinh có đem lại điều gì mới cho cuộc đời bạn
không?
Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa qua các dụ ngôn để nhận ra dung mạo
yêu thương của Chúa và siêng năng rước Thánh Thể để kết hiệp trực tiếp với
Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tuyên xưng Ngài từ Thiên
Chúa mà đến, Ngài có quyền năng cho chúng con sống lại. Xin giúp chúng con CHỈ
thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Chúa Cha
yêu mến anh em
Suy niệm:
Allah là tên của Thiên Chúa trong Hồi giáo.
Ngài được tôn kính bằng 99 danh hiệu khác nhau:
Đấng Tối cao, Đấng Nhân hậu, Đấng Toàn năng, Đấng Vĩnh cửu…
Danh hiệu thứ 100 sẽ được mặc khải ở đời sau.
Nhưng Allah không bao giờ được gọi là Cha,
vì Ngài không sinh con.
Kitô giáo yêu mến Đức Giêsu và tin Ngài là Con Thiên Chúa.
Thiên Chúa chính là Cha của Đức Giêsu.
Đức Giêsu vẫn gọi Thiên Chúa bằng tiếng Abba thân thương.
Cuộc đời Đức Giêsu nơi trần gian giống như một cuộc ra đi và trở về.
Ngài từ Thiên Chúa Cha mà đến thế gian (cc. 27-28),
rồi Ngài lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha, sau khi hoàn thành sứ vụ.
Sứ vụ của Ngài là vén mở cho môn đệ về Chúa Cha (c. 25),
và đưa họ đi vào chỗ thân tình gần gũi với Người Cha ấy.
Chúa Cha ở trong thế giới thần linh,
nhưng thế giới ấy lại có những cửa sổ mở ra với thế giới con người.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thầy Giêsu kêu mời các môn đệ
hãy mạnh dạn đến với Cha và nài xin.
Đây là điều trước đây họ chưa từng làm (c. 24a).
Đã đến lúc mạnh dạn đưa ra những thỉnh nguyện nhân danh Thầy Giêsu.
Nhân danh Thầy Giêsu mà xin cùng Chúa Cha
là điều vẫn nằm ở phần cuối của mỗi lời nguyện trong Giáo Hội.
Khi cầu xin nhân danh Thầy Giêsu, chúng ta hiệp nhất với Thầy,
nên lời xin của chúng ta dễ được Chúa Cha đoái nhận.
Chúa Cha sẽ ban cho chúng ta mọi sự nhân danh Đức Giêsu (c. 23).
Hơn thế nữa, chính Chúa Cha cũng yêu mến chúng ta (c. 27),
và muốn cho chúng ta ơn lớn nhất
là đi vào tương quan với Ba Ngôi ngay từ khi còn sống ở trần gian.
“Cứ xin đi, anh em sẽ được,
để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (c. 24).
Khi sắp được về hưởng niềm vui bên Chúa Cha (Ga 14, 28),
thấy các môn đệ buồn phiền, Thầy Giêsu đã nói nhiều về niềm vui.
Thầy muốn chia sẻ cho họ niềm vui của mình,
Ba lần Ngài nói đến niềm vui trọn vẹn hứa ban cho họ (Ga 15,11; 16,24;
17,13).
Ngài còn hứa cho họ niềm vui mà không ai sẽ lấy được (Ga 16, 22).
Chuẩn bị mừng lễ Chúa Thăng Thiên, chúng ta xin được niềm vui đó,
niềm vui của những người đã chạm đến trời cao.
Cầu nguyện :
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại
nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con.
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG NĂM
Đường Về Emmau
“Bấy giờ mắt họ liền mở
ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: ‘Dọc đường,
khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng
bừng cháy lên sao?” (Lc 24, 31 – 32). Là những con người thuộc thế hệ hôm nay
tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, chúng ta cần đạt cho được cùng một cảm nghiệm
như hai môn đệ trên đường về Emmau ngày nào. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giê-su
giúp cho ta hiểu Kinh Thánh; hãy xin Người đốt nóng lòng chúng ta khi Người nói
chuyện với chúng ta.
Tâm hồn chúng ta cần
được đốt nóng lên. Vì đức tin không thể chỉ là những dữ kiện cứng ngắt, lạnh
lùng được kiểm nghiệm bởi trí óc. Không, đức tin phải được làm cho nhạy cảm bởi
tình yêu. Đức tin phải sống hoạt xuyên qua các công việc thiện hảo nơi chúng ta
– những công việc khai mở chân lý của Thiên Chúa.
Cả chúng ta cũng thừa
hưởng lời chứng từ các Tông Đồ – mặc dù chúng ta không phải là những chứng nhân
trực tiếp của từ Đấng Phục Sinh. Chúng ta trở thành chứng nhân của Đức Kitô – bởi
vì, đó là căn tính của mọi Kitô hữu.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23/5
Cv 18, 23-28;
Ga 16, 23b-28.
Lời Suy Niệm: “Thầy từ Chúa
Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa
Cha.”
Chúa Giêsu đang củng cố niềm tin cho mỗi người trong chúng ta: chính Người là Đấng
Kitô của Thiên Chúa, Người đã đến thế gian, và đã hoàn tất công trình mà Chúa
Cha giao phó cho Người, và giờ đây Người trở về với Chúa Cha trong vinh quang.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con mạnh dạng trong cầu nguyện với
Danh Thánh của Chúa; như Chúa mời gọi: “Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui
của anh em nên trọn vẹn.”
Mạnh Phương
23 Tháng Năm
Chết Vì Niềm Tin
Một sĩ quan quân đội
Nga đến gặp một vị mục sư Hungari và xin được được nói chuyện riêng với ông.
Viên sĩ quan là một chàng trai trẻ, tướng khí hung hãn và dương dương tự đắc
trong tư thế của kẻ chiến thắng.
Khi cửa phòng khách
đã được đóng lại rồi, viên sĩ quan chỉ cây thánh giá treo trên tường và nói với
vị mục sư rằng: “Ông biết không, cái đó là sự dối trá do các mục sư bày đặt ra
để làm mê hoặc đám dân nghèo, để giúp những giàu dễ dàng kiềm hãm họ trong tình
trạng ngu dốt. Bây giờ chỉ có tôi và ông, ông hãy thú nhận với tôi rằng: ông
không hề bao giờ tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa”.
Vị mục sư cười và
trả lời rằng: “Ông bạn ơi, tôi tin thật đấy, vì đó là sự thật”. “Ông đừng có lừa
dối tôi, cũng đừng giễu cợt tôi”, vị sĩ quan hét lên. Anh ta rút ra một khẩu
súng lục, chĩa vào vị mục sư và hăm dọa: “Nếu ông không nhận rằng đó chỉ là một
sự dối trá, thì tôi sẽ nổ súng”.
Vị mục sư điềm tĩnh
trả lời: “Tôi không thể nói như thế, vì không đúng. Ðức Giêsu thật sự là Con
Thiên Chúa”.
Viên sĩ quan vứt khẩu
súng xuống sàn và chạy đến ôm vị mục sư. Anh ta vừa khóc vừa nói: “Ðúng thế,
đúng thế. Tôi cũng tin như vậy, nhưng tôi không thể tin rằng có những người dám
chết vì Ðức tin cho đến khi chính tôi khám phá ra điều này. Tôi xin cám ơn
Ngài. Ngài đã củng cố lòng tin của tôi. Bây giờ chính tôi cũng có thể chết cho
Ðức Kitô. Ngài đã chứng minh cho tôi rằng: Ðiều này có thể làm được”.
“Các vị tử đạo nhắc nhở
chúng ta rằng: chết vì niềm tin là hồng ân được trao ban cho thiểu số, nhưng
trong niềm tin là ơn gọi của mọi tín hữu”.
Cộng đồng Vatican II
đã mở ra một kỷ nguyên mới, đã mang đến cho hội thánh và mỗi tín hữu một mùa
xuân mới, đã nêu bật và tạo cho mọi tín hữu nhiều cơ hội để biểu lộ niềm tin
qua hành động: Sống đạo và Hành đạo. Nhờ quan niệm này, Ðạo đã không bị giới hạn
trong nhà thờ và trong những giờ kinh, nhưng Ðạo và Niềm tin đã được đem ra Sống
và Thức hành trong mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh sống.
Nhưng câu vấn nạn thường
gây ra nhiều thắc mắc vẫn là: sống niềm tin và thực hành trong niềm tin nào?
Quan trọng nhất có lẽ
là tin vào Thiên Chúa tình yêu. Ðối với mỗi người trong chúng ta Thiên Chúa
tình yêu này có một chương trình để dẫn dắt chúng ta đi trong tin yêu và đạt được
tình yêu hoàn hảo. Rồi bước thứ hai là thực hành tình yêu với câu hỏi đơn sơ: nếu
Chúa là tôi, thì trong hoàn cảnh cụ thể này, Ngài sẽ xử trí và hành động như thế
nào?
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét