Cuốn tiểu sử mới về Đức
nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI
![]() |
| Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI |
Cuốn tiểu sử mới dầu 1.184 trang về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển
Đức 16 đã được xuất bản hôm 4-5-2020 nhân dịp ngài mừng sinh nhật thứ 93.
G. Trần Đức Anh OP
Tác phẩm này ký giả Peter Seewald người Đức biên soạn
trong 5 năm qua và mang tựa đề ”Đức Biển Đức 16 - Một Cuộc Sống” (Benedikt XVI.
- Ein Leben”.
Ấn bản tiếng Anh sẽ được ấn hành ngày 17-11 năm nay và
theo dự kiến sẽ có các ấn bản khác tại Italia, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha.
Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 sinh tại miền
Bavaria nam Đức, làm giáo sư thần học tại nhiều đại học ở Đức, rồi được ĐGH
Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm TGM giáo phận Munich và Freising năm 1977. 5 năm
sau đó, ĐHY Ratzinger được mời về Roma làm Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin. Ngày
19 tháng 4 năm 2005, ngài được bầu làm Giáo Hoàng. Tháng 2 năm 2013, ngài từ
nhiệm và sống ẩn dật trong Đan viện Mẹ Giáo Hội ở Nội thành Vatican.
Ký giả Peter Seewald
Ký giả Peter Seewald năm nay 65 tuổi đã từng thực hiện
nhiều cuộc phỏng vấn Đức Joseph Ratzinger/Biển Đức 16 và đã xuất bản thành những
cuốn sách quốc tế thuộc loại được bán chạy nhất. Ký giả này muốn đích thân đến
gặp Đức nguyên Giáo Hoàng để trao tặng sách, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 93
của Người vào ngày 16-4-2020, và kỷ niệm 15 năm ngài được bầu làm Giáo Hoàng
ngày 19-4-2005, nhưng vì đại dịch Covid-19, dự án này không thực hiện được, nên
ông đã gửi sách về Vatican cho Đức Biển Đức 16.
Quyền lực quỷ vương đe dọa Giáo Hội Một bản
tiếng Đức của cuốn tiểu sử này đã được gửi trước cho tạp chí trực tuyến
LifeSiteNews ở Mỹ. Trong một bài giới thiệu cuốn sách mới, tạp chí này nhấn mạnh
rằng Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã ví sự ưu thắng của ”hôn nhân đồng
phái” và “phá thai” trên thế giới hiện nay với ”quyền lực tinh thần của Ngụy
Kitô” tức là Quỷ Vương. Đức Biển Đức 16 nói: ”Cách đây 100 năm, mọi người đều
cho là điều vô lý khi nói về hôn nhân đồng phái. Ngày nay nếu có ai chống đối
hôn nhân đồng phái thì bị xã hội lên án và loại trừ... Cũng vậy đối với phá
thai và việc chế tạo con người trong phòng thí nghiệm.. Xã hội ngày nay đưa ra
một thứ ”kinh tin kính” chống Kitô giáo và nếu người nào chống lại ”kinh tin
kính” mới này thì bị xã hội lên án và tuyệt thông.. Vì thế, điều dĩ nhiên là
người ta sợ thứ quyền bính tinh thần ấy của Quỷ Vương. Do đó cần phải có sự trợ
lực của lời cầu nguyện để toàn thể giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ có thế chống lại
quyền lực ấy”.
Bài phỏng vấn cuối cùng
Trong phần phụ trương của cuốn tiểu sử, ký giả Seewald
có đăng lại cuộc phỏng vấn cuối cùng với Đức Biển Đức 16 hồi mùa thu năm 2018,
trong đó Đức nguyên Giáo Hoàng nhận định rằng những đe dọa thực sự đối với Giáo
Hội và sứ vụ Phêrô không đến từ bên trong Vatican, như Vatileaks (những vụ lấy
trộm tài liệu mật của Tòa Thánh và phổ biến), nhưng đe dọa đó đến từ chế độ độc
tài của những ý thức hệ duy nhân bản trên thế giớí.. Ai chống lại chế độ độc
tài này có nghĩa là họ không được sự đồng thuận rộng lớn trong xã hội”. Trong bối
cảnh đó, Đức Biển Đức 16 đề cập đến ”Ngụy Kitô” hay Quỷ Vương. Ngài nói: Giáo Hội
Công Giáo dạy rằng trước khi Chúa Kitô tái lâm trong vinh quang, Giáo Hội sẽ trải
qua thử thách cuối cùng, làm rúng động đức tin của nhiều tín hữu.. Sự lừa đảo tột
độ về tôn giáo là sự lừa đảo của Quỷ Vương, một thứ chủ thuyết ”ngụy cứu thế”
qua đó con người tự tôn vinh mình thay vì Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế đã nhập thể
làm người..
Trưng dẫn tiên báo của Đức TGM Fulton Sheen
Đức Biển Đức 16 cũng nhắc lại rằng: ”Đấng Đáng Kính Đức
TGM Fulton Sheen, trong một bài giảng truyền thanh hồi năm 1947 đã mô tả Ngụy
Kitô hay Quỷ Vương như một ”Nhà đại nhân đạo”: Chúa chúng ta đã cảnh giác chúng
ta rằng Quỷ Vương sẽ rất giống Ngài, đến độ nó đánh lừa được cả những người được
tuyển chọn.. Nó sẽ đội lốt Nhà Đại nhân đạo, nói về hòa bình, thịnh vượng và đời
sống sung mãn, không phải như phương thế dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa,
nhưng như những mục tiêu tự chúng. Nó sẽ viết những cuốn sách trình bày ý tưởng
mới về Thiên Chúa để thích ứng với lối sống của dân chúng. Nó sẽ làm cho người
ta tin vào chiêm tinh học để quy trách tội lỗi chúng ta cho các vì sao. Nó sẽ
giải thích tội lỗi theo tâm lý như sự đè nén tính dục, làm cho người ta xấu hổ
nếu những người khác bảo rằng họ không có cái nhìn cởi mở và tự do.. Nó sẽ đồng
hóa sự bao dung với thái độ dửng dưng đối với điều phải và điều trái...”
(LifeSiteNews 1-5-2020)
Bác bỏ những giải thích sai trái
Một điểm khác trong cuốn tiểu sử Đức Biển Đức 16 cũng
được giới báo chí đặc biệt chú ý là trong cuộc phỏng vấn cuối cùng dành cho ký
giả Seewald hồi mùa thu năm 2018, Đức nguyên Giáo Hoàng mạnh mẽ chống lại lập
trường của những người trách cứ ngài, vì sau khi từ chức, mà còn xen mình những
cuộc tranh luận công khai. Ngài gọi đó là ”một sự xuyên tạc sự thật với ác ý”,
và ngài nhận định rằng có những người muốn bóp nghẹt tiếng nói của ngài. Những
lời xuyên tạc đó phần lớn đến từ Đức. Ngài nói: ”Tôi không muốn phân tích những
lý do thực sự qua đó người ta muốn tiếng nói của tôi phải im bặt”.
Trong bối cảnh này, Đức Biển Đức 16 cũng chống lại những
giải thích sai trái về việc ngài từ chức, và ngài lập lại lý do đã từng nêu lên
nhiều lần là vì tình trạng sức khỏe không để cho ngài tiếp tục sứ mạng, đặc biệt
trong đó có các cuộc tông du tại nước ngoài, như Ngày Quốc Tế giới trẻ tại
Brazil từ ngày 23 đến 28-7 cùng năm 2013. Thực tế là trong cuộc viếng thăm tại
Mehico và Cuba trước đó, ngài đã rất mệt mỏi rồi.
Tương quan tốt đẹp với ĐTC Phanxicô
Về tương quan với ĐTC Phanxicô, Đức nguyên Giáo Hoàng
nói là ngài cảm tạ Chúa vì ”sự quan tâm nồng nhiệt của ĐGH Phanxicô đã cho ngài
thực hiện ý tưởng một nguyên Giáo Hoàng, một Giáo Hoàng về hưu. Từ cuộc gặp gỡ
đầu tiên sau khi Đức Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng hồi năm 2013, ”có một
tình bạn đặc biệt giữa hai người, một tình bạn không những tồn tại nhưng còn
tăng trưởng”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét