Hành trình 30 năm tái sinh của
Giáo hội Công giáo Campuchia
Đức Cha Schmitthaeusler cử hành Tuần Thánh |
Sau 30 năm, kể từ khi Thánh lễ vọng Phục sinh tối
14/04/1990, Thánh lễ đầu tiên Giáo hội Campuchia được cử hành lại sau 15 năm,
Giáo hội Campuchia đã lớn mạnh hơn và hòa nhập vào quốc gia với đa số dân theo
Phật giáo. Tuy thế, Giáo hội Campuchia vẫn cần sự trợ giúp của các Giáo hội anh
em để có thể phát triển và tiếp tục sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Hồng Thủy - Vatican News
Cách đây 30 năm, Thánh lễ vọng Phục sinh tối 14/04/1990, là
Thánh lễ đầu tiên Giáo hội Campuchia được cử hành lại sau 15 năm. Ngày hôm đó được
ghi nhớ như dấu chỉ sự tái sinh của Giáo hội Campuchia.
30 năm trôi qua, Giáo hội bị tiêu diệt ở Campuchia đã trải
qua sự tái sinh ở một đất nước mà phần lớn dân số theo Phật giáo. Ngày nay, cộng
đồng Công giáo Campuchia vẫn là một thiểu số nhỏ bé nhưng đã hòa nhập vào quốc
gia này. Giáo hội tại nước này là một nhóm rất nhỏ, chỉ chiếm 0,15% dân số tại
một quốc gia có 90% dân số theo Phật giáo.
Giáo hội bị bách hại từ năm 1975-1990
Giáo hội Công giáo Campuchia đã đi qua một hành trình rất
dài. Dưới chế độ độc tài Pol Pot , từ năm 1975-1979, tất cả các phong tục văn
hóa tôn giáo và truyền thống đã bị đàn áp, bao gồm cả các sinh hoạt tôn giáo của
Phật giáo và Kitô giáo. Gần như tất cả các nhà thờ đã bị phá hủy trong thời
gian này, và một số lớn các linh mục và tu sĩ đã qua đời. Cộng đồng Công giáo
là một trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất: 50% thành viên của Giáo
hội đã qua đời.
Năm 1979, một cuộc nội chiến tiếp theo sau cuộc chiến giữa
Campuchia (được gọi là Dân chủ Campuchia vào thời điểm đó) và Việt Nam, kéo dài
đến cuối những năm 1990. Từ năm 1979 đến 1989, dưới chế độ Heng Samrim được Việt
Nam ủng hộ, tất cả các hình thức thực hành tôn giáo vẫn bị cấm trong thời kỳ
này.
Lễ vọng Phục Sinh năm 1990: đánh dấu sự tái sinh của Giáo
Hội
Ngày 07/04/1990, Ủy ban trung ương của đảng cách mạng
Campuchia chính thức công nhận sự hiện diện của các Kitô hữu tại quốc gia này.
Bảy ngày sau đó, các hoạt động tôn giáo đã được cử hành công khai. Thánh lễ được
cử hành lại lần đầu tiên ở đất nước này sau hơn 15 năm, từ năm 1975. Đó là lễ Vọng
Phục sinh năm 1990, đánh dấu sự tái sinh của Giáo hội tại Campuchia. Vào thời
điểm đó, tại nước này chỉ có 3.000 người Công giáo.
Tin Mừng được truyền giảng trong làng nhờ một tín hữu duy
nhất - một phụ nữ Công giáo lớn tuổi
Một trong số họ là một phụ nữ lớn tuổi, là người Công giáo
duy nhất ở làng Prek-Toal trong 15 năm. Ngôi làng được tạo thành từ những ngôi
nhà được xây dựng trên những chiếc bè tre neo đậu ở cửa sông chảy từ Battambang
đến hồ Tonlé Sap. Không có linh mục, không có cộng đồng Kitô giáo hỗ trợ bà.
Tuy nhiên, vào lễ Giáng sinh, bà đã tập hợp những người hàng xóm của mình lại với
nhau để cùng bà mừng Chúa Giêsu giáng sinh. Kể từ đó, một nhà thờ nổi di động
đã được xây dựng. 50 người được rửa tội sống trong làng và mỗi năm, ngày càng
nhiều trẻ em và người lớn đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích rửa tội và rước lễ.
Truyền giáo bằng nghệ thuật
Trong 30 năm, Giáo hội Công giáo, với hơn 20.000 thành viên
trong quốc gia có đa số dân theo Phật giáo, đã hoạt động để thăng tiến đức tin,
trung thành với giáo lý của Giáo hội, đồng thời làm cho các dụ ngôn của Chúa
Kitô trở nên dễ hiểu đối với người dân làng địa phương. Điều này đã được Đức
cha Schmitthaeusler, Đại diện tông tòa ở thủ đô Nông Pênh của Campuchia, xác nhận.
Đức cha nói: “Khi tôi đến đây, đó là dịp Giáng sinh, và tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt
nếu bắt đầu câu chuyện Giáng sinh. Mọi người rất ấn tượng bởi kỹ năng diễn xuất
của chúng tôi. Sau đó tôi nhận ra rằng đây là thời điểm thích hợp cho các tác
phẩm sân khấu lớn và bắt đầu với những gì tôi sẽ gọi là truyền giáo thông qua
nghệ thuật.” Đức cha tin rằng phương pháp này sẽ phù hợp nhất. Nghệ thuật chảy
trong máu của người Campuchia. Đối với tất cả người dân ở đây, cả trẻ em và người
lớn, việc múa hát hoàn toàn là điều tự nhiên. Đức cha giải thích làm thế
nào để có thể sử dụng di sản văn hóa nghệ thuật phong phú của Campuchia cho mục
đích loan báo Tin Mừng.
Tôn trọng lẫn nhau
Đức cha Đại diện Tông tòa Nông Pênh tiếp tục nêu lên tầm
quan trọng của việc duy trì sự tôn trọng lẫn nhau giữa các hệ phái khác nhau.
Kinh Thánh đã được dịch sang tiếng Khmer, cũng có lợi cho việc loan báo Tin Mừng.
Đức cha giải thích: “Người dân đến đây và thấy rằng chúng tôi tôn trọng văn hóa
của họ. Nhiều người trong số họ là Phật tử. Tuy nhiên, dần dần, từng chút một,
họ đang đến để hiểu ý nghĩa của Phúc Âm.” Đức cha nói thêm, “chúng tôi đang dần
cảm nhận được nghệ thuật, truyền giáo và tôn trọng văn hóa có thể phối hợp với
nhau như thế nào để giúp chúng tôi hiểu nhau.”
Những vết sẹo khó phai mờ
Bất chấp tất cả, những vết sẹo để lại sau nhiều năm khiếp sợ
và kinh hoàng vẫn còn thấy rõ trong cộng đồng Công giáo Campuchia. Nhiều nhà thờ
bị phá hủy, một số khác bị mạo phạm. Cha Totet Banaynaz đã nói về một nhà thờ
được xây dựng vào năm 1881 bởi các nhà truyền giáo người Pháp. Dù nhà thờ có thể
chưa bị phá hủy; tuy nhiên, dưới chế độ Pol Pot, nó đã bị biến thành một nơi
hoàn toàn ô uế, không còn gợi lên một chút tôn trọng nào, và được sử dụng làm
chuồng bò và sau đó là một nhà máy xay lúa. Hoàn toàn không còn gì thánh thiêng
ở trong nhà thờ này nữa.”
Không ai nghèo đến mức không thể cho đi và không ai giàu
đến mức không thể đón nhận
Ngày nay, sẽ không thể trùng tu nhà thờ nếu không có sự giúp
đỡ từ bên ngoài. Do đó, cha Banaynaz mời gọi tất cả những người muốn tham gia
hoạt động với tư cách là những người truyền giáo tham gia vào dự án. Cha nói
thêm, “chúng tôi có điều gì đó mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ: gương mẫu về
cuộc sống của chúng tôi, sự đơn giản và đau khổ của chúng tôi. Tôi luôn nói với
các tín hữu ở đây: không ai nghèo đến mức không thể cho đi. Và không ai giàu đến
mức không thể đón nhận”.
Sau khi Kitô giáo được chính thức công nhận tại Campuchia
vào năm 1990, quyền tự do tôn giáo đã được thông qua trong hiến pháp mới, được
phê chuẩn vào năm 1993. Về mặt ngoại giao, Campuchia và Tòa thánh đã chính thức
công nhận nhau vào ngày 25/03/1994. Trong quá trình phát triển này, các nhà
truyền giáo nước ngoài một lần nữa được phép đến Campuchia. Một linh mục người
Campuchia đã được chịu chức vào tháng 07/1995, lần đầu tiên sau 22 năm. Trong
toàn bộ thời gian này, tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ đã liên tục viện
trợ cho việc mục vụ để hỗ trợ sự tái sinh của Giáo hội Công giáo ở Campuchia.
(Zenit 05/05/2020)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét