ĐTC Phanxicô (13/5): Đời sống
Kitô hữu là ‘ở lại’ trong Chúa Giêsu
‘Ở lại’ trong Chúa không phải là một trạng thái thụ động, ngủ
yên trong Chúa, nhưng là ‘ở lại’ trong sự năng động và mang tính hỗ tương: ta ‘ở
lại’ trong Chúa và Chúa cũng ‘ở lại’ trong chúng ta. Đây là một mầu nhiệm cuộc
sống, một mầu nhiệm đẹp.
Ngọc Yến - Vatican News
Cầu nguyện cho học sinh và giáo viên
Trong Thánh lễ sáng thứ Tư 13/5 tại Nhà nguyện Thánh Marta,
Đức Thánh Cha đặc biệt cầu nguyện cho học sinh và giáo viên: “Trong thời gian
này, mặc dù đại dịch nhưng các trường học vẫn phải tổ chức kỳ thi. Vì thế, một
lần nữa, Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các sinh viên học
sinh; cầu nguyện cho các giáo viên tìm ra cách thức mới để hoàn thành việc giảng
dạy. Xin Chúa giúp đỡ các giáo viên trong hành trình này, cho họ lòng can đảm
và thành công.”
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha suy niệm Tin Mừng thánh Gioan
(Ga 15,1-18), trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy là cây nho thật, và
Cha Thầy là người trồng nho... Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong
Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không
có Thầy, anh em chẳng làm gì được”.
Đời sống Kitô hữu là việc ‘ở lại’ trong Chúa Giêsu
Đức Thánh Cha giải thích: “Đời sống Kitô hữu là việc ‘ở lại’
trong Chúa Giêsu. Chúa sử dụng hình ảnh cây nho để diễn tả hành động ‘ở lại’
này. Việc ‘Ở lại’ này không phải là một trạng thái thụ động, ngủ yên trong
Chúa, nhưng là ‘ở lại’ trong sự năng động và mang tính hỗ tương, nghĩa là Chúa
cũng ‘ở lại’ trong chúng ta. Đây là một mầu nhiệm cuộc sống, một mầu nhiệm đẹp”.
“Cành không có sự sống thì không thể làm gì được bởi vì cành
cần nhựa của thân cây để lớn lên và sinh hoa trái, nhưng chính cây nho cũng cần
cành nho, đây là một nhu cầu hỗ tương để sinh trái”.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm về khía cạnh ‘ở lại’ của người
Kitô hữu: “Đúng là đời sống Kitô hữu là phải tuân giữ các điều răn, sống các mối
phúc và thực thi lòng thương xót. Nhưng như thế chưa đủ, còn phải ‘ở lại’ trong
Chúa và Chúa ‘ở lại’ trong chúng ta. Không có Giêsu, chúng ta không thể làm gì
được. Và dường như không có chúng ta – cho phép tôi nói điều này – thì Giêsu
không thể làm gì được. Đây là một tình thân mang lại hoa trái. Nhu cầu của cây
nho là sinh hoa trái”.
Hoa trái của Kitô hữu là chứng tá
Đức Thánh Cha tiếp tục chỉ rõ hoa trái mà người Kitô cần phải
trao ban cho cuộc sống đó là sống chứng tá Tin Mừng: “Cây nho cần có trái nho.
Nhu cầu của Chúa Giêsu là chứng tá của chúng ta. Nhu cầu của Chúa Giêsu là
chúng ta sống làm chứng nhân danh Ngài, bởi vì Tin Mừng được lớn lên nhờ chứng
tá. Đây là mầu nhiệm của việc ‘ở lại’ hỗ tương”.
‘Ở lại’ trong Chúa để có ơn cứu độ
Ở điểm này, Đức Thánh Cha khuyến khích suy niệm thêm về mầu
nhiệm ‘ở lại’. Chúng ta sẽ cảm thấy được an ủi hơn khi suy nghĩ đến việc chúng
ta ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong chúng ta. Chúng ta ở lại trong Chúa để
nhận được ơn cứu độ nhưng không, và Chúa ở lại trong chúng ta để trao ban cho
chúng ta sức mạnh để làm chứng và qua đó Giáo hội phát triển. Đây là một mối
tương quan thân mật, mầu nhiệm, ngôn ngữ không thể diễn tả được không chỉ đối với
các nhà thần bí mà cả đối với chúng ta.
Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng với lời nguyện xin: “Xin
Chúa giúp chúng ta hiểu và cảm nhận được mầu nhiệm ‘ở lại’ này”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét