06/12/2020
Chúa Nhật 2 Mùa Vọng
năm B
BÀI ĐỌC I: Is 40, 1-5. 9-11
“Hãy dọn đường Chúa”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói
với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá,
Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.
Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa,
hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu
và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ
ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy
vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán.
Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao.
Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng
cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Đây Thiên Chúa
các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực; cánh tay
Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước
những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử. Người ẵm
chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 84, 9ab-10. 11-12.
13-14
Đáp: Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và
ban ơn cứu rỗi cho chúng con (c. 8).
Xướng:
1) Tôi sẽ nghe Chúa là Thiên Chúa của tôi phán bảo điều chi?
Chắc hẳn Người sẽ phán bảo về sự bình an. Vâng, ơn cứu độ Chúa gần đến cho những
ai tôn sợ Chúa, để vinh quang Chúa ngự trị trong đất nước chúng tôi. – Đáp.
2) Lòng nhân hậu và trung thành gặp gỡ nhau; đức công minh
và sự bình an hôn nhau âu yếm. Từ mặt đất, đức trung thành sẽ nở ra, và đức
công minh tự trời nhìn xuống. – Đáp.
3) Vâng, Chúa sẽ ban cho mọi điều thiện hảo, và đất nước
chúng tôi sẽ sinh bông trái. Đức công minh sẽ đi trước thiên nhan Chúa, và ơn cứu
độ theo sau lốt bước của Người. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Pr 3, 8-14
“Chúng ta mong đợi trời mới đất
mới”.
Trích thơ thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là
một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa
chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh
em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi
người ăn năn sám hối. Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Trong ngày đó, các tầng
trời qua đi trong những tiếng rung chuyển mạnh, ngũ hành đều cháy tiêu tan,
trái đất cùng mọi công trình kiến tạo đều bị thiêu huỷ.
Vì mọi vật ấy tiêu tan đi, nên anh em càng phải sống thánh
thiện và đạo đức biết bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến, ngày
mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu rụi. Nhưng theo lời
Người hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, trong đó công lý sẽ ngự trị. Đó
là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! – Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường
Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 1, 1-8
“Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khởi đầu Phúc Âm của Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời
Tiên tri Isaia chép rằng: Đây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn
đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa
đường Chúa cho ngay thẳng”.
Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa
sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người,
thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.
Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú,
ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Đấng đến sau tôi, quyền
năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước
mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”. Đó là
lời Chúa.
Suy
niệm: Tiếng
Kêu
Ðiểm nổi bật
trong các bài đọc hôm nay là tiếng kêu. Khi một âm thanh vang động, thì tiếng ấy
phải phát xuất từ đâu, muốn nói gì và cho ai? Tiếng kếu chúng ta nghe hôm nay
phát xuất từ Thiên Chúa qua Yoan Tiền hô loan báo cho ta một sứ điệp: "Này
Ta sai sứ giả của Ta đi trước để dọn đường cho con". Sứ giả Yoan chính là
tiếng kêu trong sa mạc: "Hãy dọn đường cho Chúa, chỗ quanh co hãy uốn lại
cho ngay thẳng" (Mc 1,1-3).
1. Tiếng Kêu Của Chúa
Từ ngày xưa
cũng như bây giờ, Thiên Chúa vẫn làm phát xuất những tiếng kêu: qua các ngôn sứ,
qua tiếng lương tâm và qua cả những trạng huống của đời sống con người. Những
tiếng kêu bi thiết trầm thống của mọi thời đại đã vang tới Chúa. Phải chăng chỉ
vì vậy mà Chúa mới nhắn bảo các sứ ngôn: "Hãy an ủi, hãy an ủi dân Ta. Hãy
nói cho Yêrusalem biết rằng: nó không còn phải mang kiếp tôi đòi nữa và tội lỗi
của nói đã được tha" (Is 40,2-2).
Vì thế tiếng
kêu của Chúa là một tiếng kêu đặc biệt. Thông thường khi nói tới tiếng kêu,
chúng ta quen nghĩ tới kêu cứu, kêu gọi, kêu cầu: kêu cứu vì mình đang lâm
nguy; kêu cầu để van xin giúp đỡ; kêu gọi để nhắc bảo phải làm một cái gì. Tiếng
kêu của Chúa không hàm nghĩa kêu cứu và kêu cầu, mà chỉ ngụ ý kêu gọi.
2. Chúa Kêu Gọi Ta Làm Gì?
Ðể lay động
thức tỉnh ta, bắt ta chú ý và chuẩn bị đón nhận một sứ điệp. Tiếng kêu của Yoan
tiền hô giữa nơi hoang vắng tiên vàn cũng đánh thức, gây chú ý và quy tụ dân
chúng để nghe ông nói.
Sứ điệp của
ông cũng tương tự như những điều ngôn sứ trong sách Ðệ nhị Isaia đã nói với dân
Dothái vào thế kỷ VI, sau khi họ vừa thoát khỏi cảnh lưu đày ở Babylon.
Chúa đã thẳng
tay trừng trị Yêrusalem, nhưng giờ đây họ không còn phải làm nô lệ nữa, và tội
lỗi của họ đã được tha thứ.
Phải dọn đường
cho Chúa trong sa mạc. Chỗ gập ghềnh khúc khuỷu hãy uốn lại cho ngay.
Mọi người sẽ
được nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa, vì Người đến với đầy vẻ lẫm liệt oai
phong.
Người lãnh
đạo dân mình như mục tử chăn dắt đoàn chiên (Is 40,1-5.9-11).
Những năm
tháng lưu đày đã giúp họ hồi tâm lại và nhận thức lý do đem tới đau khổ là
chính tội lỗi của họ (Is 7,25-28). Từ đó nhóm dậy trong lòng họ những tâm tình
sám hối, dẫn đến quyết định dứt khoát với tội lỗi.
Khi làm như
thế là họ sửa sang đường lối trong tâm hồn cho ngay thẳng để đón tiếp vinh
quang Chúa đến. Ðó chính là điều các ngôn sứ nhắm, khi các ngài gióng lên tiếng
kêu.
3. Tiếng Kêu Của Yoan Gây Nên Âm Hưởng Nào Ðối Với Người Do Thái Ðương
Thời?
Chắc chắn,
tiếng kêu ấy đã khiến họ ngỡ ngàng, băn khoăn và làm cho họ như phải đối diện với
một số vấn đề thuộc phạm vi lương tâm và công bình xã hội (Lc 3,7-14). Họ đã chịu
phép rửa sám hối, xin ơn tha tội để dọn tâm hồn tiếp nhận Ðức Kitô.
Còn đối với
chúng ta hôm nay thì sao?
Sứ điệp của
sách Ðệ nhị Isaia và của Yoan tiền hô vẫn thúc bách chúng ta dọn đường cho Chúa
trong sa mạc, nhưng là để đón Chúa Kitô trở lại trong vinh quang. Quả vậy, kinh
nghiệm sa mạc của người Dothái trong biến cố Xuất hành khỏi Aicập hướng về Ðất
Hứa và trên đường hồi cư từ Babylon trở về Quê Hương vẫn mang một giá trị hiện
thực cho cuộc sống chúng ta hôm nay. Sa mạc trong lịch sử cứu độ mang những ý
nghĩa thần học sâu xa. Chính trong sa mạc con người chịu thử thách và phải chiến
đấu để trung thành với Giao ước; cũng chính trong sa mạc, con người được thanh
luyện tinh tuyền để xứng đáng với Thiên Chúa trong cuộc gặp gỡ ân tình. Giáo hội
hôm nay cũng phải trải qua kinh nghiệm sa mạc bằng cuộc sống chiến đấu và thử
thách để minh chứng lòng trung thành với ơn gọi Kitô hữu của mình và để tự
thanh luyện xứng đáng gặp lại Ðức Kitô đến thiết lập Trời mới Ðất mới (2P
3,13).
4. Phải Chăng Trời Mới Ðất Mới Chỉ Hình Thành Trong Thời Viễn Lai?
Ngay từ bây
giờ Trời mới Ðất mới xuất hiện khi mỗi người thi hành sứ điệp dọn đường cho
Chúa và biến cõi đời này thành nơi đáng sống hơn. Ở đó mỗi ngày một bớt dần những
cảnh bất công tàn ác; ở đó nhân phẩm được kính trọng và các quyền lợi căn bản của
con người được bảo đảm; và nhất là ở đó mọi người được hòa giải với Thiên Chúa
và với anh em đồng loại. Như thế, vinh quang Thiên Chúa đang xuất hiện giữa thế
giới loài người, vì theo thánh Irênê: "Con người là vinh quang của Thiên
Chúa". Chúng ta không ngừng xây dựng Trời mới Ðất mới để tiến tới ngày
viên mãn rực rỡ lúc mà Ðức Kitô trở lại hoàn tất lịch sử cứu độ, thu hồi vạn vật
về một mối (Ep 1,10) và trao phó vương quyền cho Thiên Chúa Cha, để Người trở
nên mọi sự trong mọi người. (1Co 15,28).
Ðó là viễn
tượng giúp ta hiểu đúng câu nói của thánh Phêrô trong bài đọc thứ 2: "Ngày
đó, các tầng trời sẽ sụp đổ tan tành, lửa, nước, ánh sáng, gió, mây đều cháy
tiêu tan, và trái đất với tất cả mọi công trình xây dựng của con người đều bị thiêu
đốt" (2P 3,10). Câu đó có nghĩa là chính Ðức Kitô sẽ dùng năng lực Thánh
Thần và lửa tình yêu nung nấu tất cả, để siêu thăng và biến đổi chúng nên rực rỡ
tốt đẹp cách nhiệm mầu chứ không hủy diệt chúng. Ðó sẽ là cuộc biến hình hoàn
vũ, mà cuộc biến hình trên núi Tabo là dấu chỉ và khởi đầu.
Tiếng kêu của
Yoan vọng lại tiếng kêu của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, đang gọi ta đứng dậy,
ngước mắt nhìn lên và hướng về tương lai. Viễn tượng Chúa đến trong vinh quang
đem lại cho ta niềm tin, phấn khởi trong cuộc hành trình qua sa mạc của đời sống
hiện tại.
Vì thế, tiếng
kêu của vị tiền hô là một tiếng kêu mang đầy Hy Vọng và Niềm Vui.
Bài Giảng Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B:
Chúa nhật
hôm nay có thể gọi được là Chúa nhật của vị Tiền Hô, của Yoan Tẩy giả, của
"tiếng kêu" dọn đường Chúa đến, và như thế là Chúa nhật của niềm
trông đợi chứa chan hy vọng.
Chúng ta
ngày nay, xét về mặt xã hội, không còn như Israel ngày xưa. Dân Chúa bấy giờ
đang lầm than trong cảnh nô lệ lưu vong. Nhưng xét về nhiều phương diện khác, đời
người luôn luôn có những khổ sở. Và chẳng bao giờ nhân loại thấy đã thoát khỏi
lầm than, đau đớn... Luôn luôn chúng ta có một số vấn đề không làm đau khổ thể
xác thì cũng làm khắc khoải tâm hồn. Và cái khổ là bao giờ những khó khăn hiện
tại đối với tâm lý, cũng vẫn là những gò bó khó chịu nhất mà chúng ta muốn cựa
quậy, giũ đi cho bằng hết. Trong hoàn cảnh đó tiếng kêu của vị Tiền hô đang muốn
khơi lại niềm tin hun đúc niềm cậy, để mọi người chúng ta tìm lại được tinh thần
chứa chan hy vọng do Tin Mừng cứu độ mang tới.
Yoan không
bịa ra những nguồn tin giả dối, trần tục, vô căn cứ và miễn cho ta những nỗ lực
chính đáng. Chính ông cũng không tự xưng là người sẽ giải thoát anh em. Ông chỉ
cho chúng ta thấy Ðấng Cứu thế đích thực, là Ðức Yêsu Kitô. Nói đúng hơn, khi
rao giảng, ông bảo mọi người hãy trông cậy vào Ðấng sẽ đến sau, Ðấng chưa ai thấy,
nhưng chắc chắn sẽ đến mà ông chẳng đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Yoan
không nói viển vông. Ðặt niềm tin ở Sách Thánh, căn cứ vào mạc khải của Thiên
Chúa, Yoan khẳng định Ðấng Cứu thế không phải là phàm nhân, không hành động như
các vĩ nhân trong lịch sử. Ngài đến chăn dắt đoàn chiên mình như mục tử; Ngài ẵm
chiên con trên cánh tay; ôm ấp chúng vào lòng và nhẹ tay dẫn dắt các chiên mẹ.
Ðấng Cứu thế
chúng ta trông đợi là như thế. Ngài không có những toan tính trần gian. Ngài là
một mục tử hiền lành săn sóc từng con chiên và cả đoàn chiên. Vì thế, chúng ta
hãy trút bỏ não trạng trần tục khi khắc khoải đợi chờ Ðức Kitô trở lại. Trong bất
cứ thử thách nào Ðấng Cứu chuộc chúng ta vẫn là Chúa, vì chỉ có Ngài mới đáp ứng
được niềm trông cậy của ta.
Niềm trông
cậy ấy tạo nên ở nơi ta một thái độ, một tác phong, một nếp sống đặc biệt. Khi
người ta ao ước những sự hão huyền hay chờ đợi những giải pháp trần tục, thường
người ta dành công việc cứu thế cho người khác; còn chính bản thân người ta chỉ
thụ động ỷ lại và biếng nhác. Ngược lại, khi rao giảng Ðấng Cứu thế là ai, thì
Yoan cũng vạch ra cho mỗi người con đường phải sửa soạn có thể tiếp một vị cứu
tinh như thế. Người sẽ rửa ta trong Thánh Thần. Người sẽ thánh hóa tất cả những
ai sẵn sàng. Thế nên hết mọi người phải ăn năn thống hối, phải thú tội và sửa lại
đường lối xưa nay. Không còn được sống quanh co, lúc thế này khi thế khác. Phải
trước sau như một, thi hành một đòi hỏi của sự thánh thiện. Mọi gồ ghề ngăn trở
các quan hệ tốt đẹp với tha nhân, phải bạt xuống và san phẳng đi, để tình người
và lòng bác ái cứu độ của Ðức Kitô đến với hết mọi người. Có như vậy, xã hội mới
dần dần huynh đệ hơn, tốt đẹp hơn và chúng ta mới nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa
trải rộng trên khắp mặt địa cầu.
Không những
rao giảng, Yoan còn sống cuộc đời sám hối. Ông ăn châu chấu và uống mật ong rừng.
Ông mặc áo lông lạc đà và thắt lưng bằng dây da thú. Ông sống như các thánh
nhân thời bấy giờ: không quan tâm đến việc trang điểm bằng các sản phẩm mỹ nghệ,
không ăn dùng như những người tưởng chỉ có các thú vui ở đời này. Ngược lại,
ông thấy hạnh phúc trong nếp sống gần thiên nhiên, thấy thiên nhiên như tiếng gọi
trở về đời sống chất phác và chân thật. Ông coi cuộc đời phù phiếm như đã qua,
và trông đợi Trời mới và Ðất mới trong đó có công lý sẽ ngự trị.
Tất cả
chúng ta không đang được kêu gọi đi vào một nếp sống cụ thể như thế sao? Cả một
lối sống phù phiếm như đã qua rồi. Những giờ lao động tiếp xúc với thiên nhiên
như đang khiến ta có một nhân-sinh-quan mới: chân thật và đơn sơ hơn. Nhiều
nhân đức Phúc Âm như đang có cơ hội được thực thi dễ dàng hơn trước. Chúng ta
phải bắt lấy thời cơ, nhờ ơn từ trời xuống, giúp nhau sám hối và đổi đời. Làm
được như vậy, là đang san phẳng đường đi cho Chúa đến. Nói đúng hơn, Thánh Thần
Chúa ở trong ta đang muốn dùng ta để thay đổi mặt đất này cho công lý ngự trị.
Thánh Thể
mà chúng ta cử hành bây giờ cũng chỉ muốn thực hiện những điều đó. Ðức Kitô cứu
thế mời ta góp phần đời sống sám hối canh tân của chúng ta vào mầu nhiệm Tử nạn
của Người, để ơn Phục sinh của Người tràn vào tâm hồn và đời sống chúng ta,
dùng nếp sống đổi mới hằng ngày của ta, canh cải mặt đất này tạo nên một Trời mới
Ðất mới cho tất cả mọi người.
Xin anh em
hãy hết mình đi vào mầu nhiệm bàn thờ với những tâm tư quyết liệt như thế.
(Trích dẫn
từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét