Thứ Bảy sau Chúa Nhật 31 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Pl 4, 10-19
"Tôi có thể làm được
mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, tôi rất vui
mừng trong Chúa vì sự săn sóc của anh em đối với tôi đã sinh hoa kết quả: anh
em đã nghĩ tới vấn đề đó từ lâu rồi nhưng anh em không có dịp tỏ bày ra. Tôi
nói thế không phải vì sự túng thiếu của tôi, vì chưng tôi đã học tập để tự túc
trong mọi hoàn cảnh. Tôi biết chịu thiếu thốn và biết hưởng sung túc. Trong mọi
trường hợp và hết mọi cách, tôi đã học cho biết no, biết đói, biết dư dật và
thiếu thốn. Tôi có thể làm được mọi sự trong Ðấng ban sức mạnh cho tôi.
Nhưng anh em đã hành động chí
lý khi san sẻ mọi quẫn bách của tôi. Này anh em, người thành Philipphê, anh em
cũng đã thừa biết là ngay lúc bắt đầu rao giảng Tin Mừng, khi tôi rời bỏ
Macêđônia, không một giáo đoàn nào đã đóng góp vào sổ chi tiêu của tôi, trừ một
mình anh em mà thôi: vì một đôi lần, anh em đã gửi đồ về thành Thêxalônica cho
tôi dùng. Không phải tôi cầu ơn cầu nghĩa gì, nhưng tôi cầu cho vốn liếng anh
em được sinh hoa kết quả dồi dào. Hiện tôi có đủ mọi sự và có dư thừa: tôi đã
được đầy đủ sau khi nhận lãnh những tặng vật anh em nhờ Êpaphrôđitô gửi đến, là
hương thơm ngạt ngào, là lễ vật được Thiên Chúa vui lòng chấp nhận.
Xin Thiên Chúa cung cấp dư
dật những nhu cầu của anh em, theo sự phú túc vinh quang của Người, trong Ðức
Giêsu Kitô. Vinh danh Thiên Chúa là Cha chúng ta muôn đời. Amen.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 111, 1-2. 5-6.
8a và 9
Ðáp: Phúc đức thay người tôn sợ Chúa (c. 1a).
Xướng: 1) Phúc đức thay người
tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng
cường trong Ðất Nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. - Ðáp.
2) Phúc đức cho người biết
xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình. Cho tới
đời đời người sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. -
Ðáp.
3) Lòng người kiên nghị,
người không kinh hãi. Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng
đại của người muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang. -
Ðáp.
*
* *
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin
Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng
suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 16, 9-15
"Nếu các con không
trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các
con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi
mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời. Ai trung
tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc
nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong
việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con.
"Không đầy tớ nào có thể
làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và
khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của
được". Những người biệt phái là những kẻ tham lam, nghe nói tất cả những
điều đó, thì nhạo cười Người. Vậy Người bảo các ông rằng: "Chính các ông
là những kẻ phô trương mình là công chính trước mặt người ta, nhưng Thiên Chúa
biết lòng các ông; bởi chưng điều gì cao sang đối với người ta, thì lại là ghê tởm
trước mặt Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Người đời thường lấy chữ
"tín" chữ "trung" làm nền tảng. Có trung thành mới có thể
tin nhau. Ðánh mất chữ tín là đánh mất chữ trung trong tương quan liên vị. Chữ
tín chỉ được thiết lập khi từ những việc nhỏ người ta vẫn trung thành. Và ngược
lại, khi "một sự bất tín, vạn sự chẳng tin".
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, bài Tin Mừng hôm
nay, Ðức Giêsu cũng nhấn mạnh cho chúng con thấy sự quan trọng của chữ tín. Thế
mà, trong giao ước được thiết lập giữa Cha với nhân loại chúng con, chúng con
rất thường bất tín. Từng biến cố càng làm nổi bật sự bất tín của chúng con. Vậy
mà dù chúng con thế nào đi nữa, Cha vẫn một mực tín trung. Chính nhờ sự tín
trung của Cha, chúng con mới được hưởng ơn cứu độ. Chúng con xin tạ ơn Cha cùng
với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.
(Lời Chúa trong
giờ kinh gia đình)
Sử Dụng Tốt Tiền Của
(Lc 16,9-15)
Suy Niệm:
Sử Dụng Tốt Tiền Của
Tham nhũng là cám dỗ xưa như
cõi lòng tội lỗi của con người. Người tham nhũng là người chỉ nghĩ đến mình,
bất chấp thiệt hại có thể gây ra cho người khác. Xúc phạm đến con người, tham
nhũng rốt cuộc cũng là một xúc phạm đến Thiên Chúa.
Chính vì tính cách trầm trọng
của tham nhũng, nên Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đưa ra một đòi hỏi:
"Hãy chọn lựa giữa Thiên Chúa và tiền của", bởi vì không ai có thể
làm tôi hai chủ được. Tiền của tự nó không phải là điều xấu, nó chỉ xấu khi con
người tôn thờ nó như cùng đích cuộc sống. Thật ra, không có tiền của xấu, mà
chỉ có cách tìm kiếm, sử dụng xấu của con người mà thôi. Cách tìm kiếm, sử dụng
trở thành xấu là khi con người bóp nghẹt tiếng nói lương tâm, chối bỏ chính
mình, khước từ người anh em, chối bỏ Thiên Chúa. Kẻ tham lam là người ích kỷ,
chỉ nghĩ đến mình, nhưng thực ra, họ cũng là kẻ đang tự hủy, chối bỏ cùng đích
của cuộc sống.
Tham nhũng và lừa đảo ở mọi
qui mô trong xã hội chúng ta, đó là một kết luận hiển nhiên. Thế nhưng
"thà đốt lên một ngọn nến, hơn là ngồi đó nguyền rủa bóng tối". Chúng
ta hãy bắt đầu chống tham nhũng, lừa đảo, ích kỷ ngay trong con người của chúng
ta. Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Nếu các con không trung tín trong việc
sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm và giao phó của cải chân thật
cho các con?". Nếu chúng ta chưa loại được tham lam, lừa đảo trong những
sinh hoạt hằng ngày, liệu chúng ta có thể chống tham nhũng ở qui mô lớn hơn
không?
Tham nhũng đối với mỗi người
chúng ta có thể mang nhiều tên gọi: ích kỷ, khước từ chia sẻ, liên đới, cảm
thông. Xét cho cùng, của cải là đển mọi người cùng hưởng dùng; nếu tham nhũng,
lừa đảo là chỉ muốn lấy của người để dành riêng cho mình, thì bất cứ hành động
ích kỷ nào, bất cứ khước từ san sẻ nào cũng là một hình thức tham nhũng.
"Không ai có thể làm tôi hai chủ": của cải vật chất chỉ là phương
tiện giúp chúng ta thờ phượng người chủ duy nhất và đích thực là Thiên Chúa.
Trong khi mưu cầu cho cuộc
sống, xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm và xây dựng giá trị Nước Trời. Xin
cho chúng ta biết nhìn xa hơn về của cải vật chất, biết ra khỏi chính mình để
gặp Chúa qua những chia sẻ, cảm thông đối với tha nhân.
(Veritas Asia)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil 4:10-19; Lk 16:9-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Biết cách xử dụng tiền của
Tiền của là con dao hai
lưỡi: nếu biết xử dụng, nó sẽ sinh ích trở lại cho chủ nhân; nếu không biết xử
dụng, nó có thể làm cho chủ nhân mất tất cả, ngay mạng sống đời này và cuộc
sống đời sau. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô khen các tín hữu Philipphê biết xử
dụng tiền của để chia sẻ tình thương với ngài và sinh ích cho việc truyền giáo.
Thiên Chúa sẽ ban muôn ơn cho họ vì đã biết dùng những của cải Ngài ban. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu chỉ dạy cho biết cách xử dụng tiền của để sinh những lợi
ích thiêng liêng. Ngài cảnh cáo thái độ làm tôi hai chủ, thái độ coi Thiên Chúa
ngang hàng với những nhu cầu vật chất.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Biết
dùng tiền của Chúa ban để sinh lợi ích cho mình và tha nhân.
1.1/ Thánh Phaolô khen
các tín hữu Philipphê biết dùng tiền của. Ngài khen họ:
- không phải vì ngài cần
tiền, vì ngài nói rõ với họ: “Không phải vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi lẽ
tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tôi sống thiếu thốn cũng
được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay
túng bấn, tôi đã tập quen cả… Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được
hết.”
- nhưng vì lòng yêu mến
của họ dành cho ngài được biểu tỏ qua sự chăm sóc: “Nhờ Chúa, tôi rất vui mừng
vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết. Tình cảm đó
vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ ra… Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ
với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải.”
1.2/ Các tín hữu
Philipphê nhận ra những lợi ích họ đã nhận được từ Thánh Phaolô:
- Nhiều người nhận ơn
nhưng không mấy kẻ biết và trả ơn: Thánh Phaolô đã thành lập nhiều giáo đòan và
ngài đã dành tình thương cho tất cả các giáo đòan, nhưng Giáo đòan Philipphê là
giáo đòan duy nhất tình nguyện giúp đỡ Thánh Phaolô, và ngài cám ơn tình thương
của họ dành cho ngài: “Chính anh em, những người thành Philípphê, anh em biết
là trong giai đoạn tôi bắt đầu rao giảng Tin Mừng, lúc rời khỏi Macêđônia,
không một Hội Thánh nào đã đóng góp vào các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh
em thôi; bởi vì ngay khi tôi còn ở Thessalônica, đôi lần anh em đã gửi cho tôi
những gì tôi cần dùng.”
- Thiên Chúa đòi các tín
hữu phải giúp các nhà truyền giáo vì họ đã nhận được những ơn lành Ngài ban cho
họ qua các nhà truyền giáo. Con người dễ nhận ra những lợi lộc vật chất hơn là
những ơn lành thiêng liêng. Ví dụ: đức tin là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban
cho con người qua việc rao giảng Tin Mừng của các nhà truyền giáo; vì những lợi
ích do đức tin đem tới không phải chỉ ở đời này mà còn giúp cho con người đạt
tới kết quả mai sau. Vì có đức tin, nên con người có thể sinh hoa trái dồi dào,
và hoa trái đầu tiên là những công việc từ thiện. Thánh Phaolô chỉ cho các tín
hữu thấy điều này: “Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì
sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em.”
1.3/ Của dâng cho Thiên
Chúa sẽ được Ngài chấp nhận và ban trở lại gấp trăm: Của cải là của Thiên
Chúa trao ban cho con người xử dụng. Nếu con người biết xử dụng như các tín hữu
Philipphê, chúng sẽ trở thành của lễ hy sinh dâng lên Thiên Chúa và được Ngài
vui lòng chấp nhận. Thiên Chúa sẽ không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của
con người, Ngài sẽ ban lại cho người dâng gấp ngàn lần, như Thánh Phaolô cầu
nguyện cho các tín hữu: “Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em
một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Kitô Giêsu.”
2/
Phúc Âm: Hãy
học cho biết cách dùng tiền của đời này.
2.1/ Biết dùng tiền của: Người biết dùng tiền
của sẽ không tiêu xài hoang phí vào những việc không cần thiết, nhưng biết dùng
tiền để sinh ích lợi cho chính mình và cho người khác như:
(1) dùng tiền của để
trau dồi các tài năng cần thiết cho cuộc sống như sách vở, học hành; hay có thể cho
những người cần dùng nó bằng cách cung cấp học bổng hay các công trình nghiên
cứu có lợi cho gia đình nhân lọai.
(2) dùng tiền của để
giúp đỡ người nghèo khó: Tin Mừng Matthêu, chương 25 dạy: Những gì chúng ta làm cho những
người khốn khổ là làm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng tái xác nhận điều này:
“Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy
bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.”
2.2/ Hãy chứng tỏ lòng
trung tín với Thiên Chúa qua việc dùng tiền của: Cuộc đời là bãi chiến trường để học hỏi
và thử nghiệm, nó cũng là dịp để Thiên Chúa đánh giá con người:
- qua sự trung tín trong
việc nhỏ:
“Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất
lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.”
- qua sự trung tín trong
việc dùng những của cải bất chính: “Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng
Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh
em?”
- qua sự trung tín trong
việc dùng của cải người khác: của đau con xót, con của mình đau hơn con của người: “Nếu
anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban
cho anh em của cải dành riêng cho anh em?”
2.3/ Không gia nhân nào
có thể làm tôi hai chủ: Không giống như thời đại ngày nay, người nô lệ hay gia nhân thời
xưa chỉ có thể phục vụ một chủ mà thôi.
Cho dẫu ngày nay con
người có thể làm tôi hai chủ, mức độ trung thành với hai chủ không bằng nhau:
hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ
nọ.
Cũng vậy trong việc phục
vụ Thiên Chúa: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của
được.” Rất nhiều người suy nghĩ ngược lại với Chúa Giêsu: họ nghĩ họ có cách để
phục vụ cả hai một lúc. Một ví dụ điển hình là người Pharisêu: “họ vốn ham hố
tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giêsu.” Có những người vì ham
hố kiếm tiền nên đã không còn thời giờ cho Thiên Chúa, ngay cả việc đi tham dự
Thánh Lễ ngày Chủ Nhật.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi của cải trên đời
này là của Thiên Chúa trao ban cho chúng ta để xử dụng. Chúng ta không phải là
chủ nhân, mà chỉ là người quản lý.
- Chúng ta phải biết xử
dụng của cải Chúa ban đời này để sinh lợi ích cho mình và tha nhân, đồng thời
mua lấy những lợi ích đời sau.
- Chúng ta không thể làm
tôi hai chủ: vừa mong muốn mọi hưởng thụ đời này vừa mong ước đạt tới Nước Trời
mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Bảy tuần 31 thường niên
Sứ điệp:Thiên Chúa là Thiên Chúa
duy nhất, chỉ mình Ngài đáng được tôn thờ. Ta không được đặt bất cứ sự gì thay
thế vị trí của Ngài.
Cầu nguyện:Lạy Chúa, mọi sự Chúa
dựng nên đều tốt đẹp, và Chúa muốn con biết sử dụng đúng ý Chúa. Của cải vật
chất tự nó là tốt vì là kết quả của lòng Chúa thương. Nhưng Chúa dạy con phải
làm chủ nó, để phục vụ Thánh Ý Chúa và phục vụ anh em.
Cám dỗ lớn nhất của loài người chúng con là trở
nên tôi tớ cho tiền bạc và của cải trần gian. Con dễ say sưa làm giàu, thu vén
bạc tiền mà quên đồng loại. Con dễ trở nên ích kỷ: “Ai chết mặc ai, tiền thầy
bỏ túi”. Con vô tình coi tiền bạc trên hết, trở thành nô lệ cho ông chủ tiền
bạc. Trong cuộc sống của con, đã có lần con phế bỏ Chúa khỏi lòng con. Con để
tiền của thay thế vị trí của Chúa nơi lòng con khi con dùng phương tiện bất
chính để làm giàu.
Lạy Chúa, xin Chúa gìn giữ con để suốt đời con
luôn biết làm tôi Chúa. Xin cho con đừng vì tham việc mà bỏ lễ Chúa Nhật, xin
cho con đừng vì tham lời mà làm hại anh em.
Đặc biệt, xin cho con biết khôn ngoan như người
tôi tớ trong Tin Mừng: biết dùng của cải là ân huệ Chúa ban mà sinh lợi thiêng
liêng cho linh hồn con. Xin cho con luôn quảng đại mở rộng đôi tay chia sẻ
những của cải Chúa ban, để giúp đỡ những anh em đang khốn khó hơn con. Xin cho
con nhận ra rằng: một hạt gạo cho đi vì yêu mến Chúa sẽ trở thành một hạt vàng
ân phúc tô điểm cho linh hồn con. Amen.
Ghi nhớ :"Nếu các con không trung
thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các
con".
www.phatdiem.org
10/11/12 THỨ BẢY TUẦN 31 TN
Th. Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 16,9-15
Th. Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 16,9-15
KHÔNG THỂ LÀM TÔI HAI
CHỦ
“Không gia nhân nào
có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó
với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa
làm tôi tiền của được.” (Lc 16,13)
Suy niệm: Ai cũng phải công nhận giá trị của đồng tiền. Có tiền của
mới mua được đất, mới xây được nhà. Để có cơm ăn ngày ba bữa, phải có tiền. Khi
đau ốm có tiền mới đi bác sĩ được. Máy hết tiền thì muốn gọi điện thoại cũng
không được. Bao lâu còn sống là bấy lâu còn cần tiền. Tiền là phương tiện,
phương tiện càng dồi dào thì đời sống càng được bảo đảm và biết bao vấn đề
trong cuộc sống được giải quyết dễ dàng hơn. Khi con người bị lệ thuộc vào tiền
của, liền có một cuộc soán ngôi: tiền trở thành ông chủ hà khắc và người sở hữu
tiền của trở thành nô lệ cho chính chúng.
Mời Bạn: Được tôn thờ Thiên Chúa vừa là ân huệ cao quý do Chúa ban
vừa là niềm hạnh phúc của con người. Chúa ban cho chúng ta những phương tiện
cần thiết để sống, trong đó có tiền của. Ngài muốn chúng ta sử dụng các phương
tiện đó để thờ phượng Chúa. Nếu thay vì thờ phượng Ngài chúng ta lại đi
thờ tiền của, thì chúng ta đã trở thành nô lệ của chúng. Lời Chúa nói: “Không
ai có thể làm tôi hai chủ được” vẫn còn đó. Bởi vậy, cần thận trọng với
lòng mình kẻo một khi đã “ngã” vào của cải thì khó mà tôn thờ Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Suy niệm lời kinh “Lạy Cha”: “Xin cho chúng con hôm nay
lương thực hằng ngày.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng quan phòng, Chúa biết chúng con cần đến
Chúa hơn bất cứ cái gì khác. Xin ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng phó thác
để chúng con an vui với mức “hằng ngày dùng đủ” mà tôn thờ Chúa. Amen.
www.5phutloichua.net
Làm tôi tiền của
Kitô
hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm, nhưng chắc chắn phải là người siêu
thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Suy niệm:
Khi muốn nói đến sức mạnh của
đồng tiền
người ta thường nói: đồng tiền
là tiên là phật…
Đức Giêsu còn nói mạnh hơn
nữa:
đồng tiền còn có thể là chúa
của con người, bắt con người làm tôi.
Ngay cả các Kitô hữu, những
người đã thuộc về Thiên Chúa,
và chỉ muốn phụng sự một mình
Ngài,
cũng bị cám dỗ để đi hàng hai,
bắt cá hai tay.
Họ nghĩ mình có thể làm tôi
đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của,
nhờ đó được cả đời sau lẫn đời
này.
Đức Giêsu cho thấy điều đó chỉ
là một ảo tưởng (c. 13).
Phải chọn một trong hai, vì
không thể yêu và gắn bó với cả hai.
Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của?
Lúc đầu hẳn nhiên tôi muốn
Tiền Của phục vụ tôi.
Nhưng sau đó Tiền Của trở
thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ.
Mamôn (Tiền Của) trong tiếng
Do thái cổ
có thể có nghĩa là điều
mà ta cậy dựa.
Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa
vững chắc và bảo đảm cho tôi,
nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên
Chúa.
Nếu chúng ta thực sự yêu mến
và gắn bó với Thiên Chúa,
thế nào chúng ta cũng phải
ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13),
nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới
Thiên Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha.
Thánh Inhaxiô Loyola đã đổi bộ
đồ quý phái cho một người ăn xin.
Bước đường theo Chúa của các
bậc thánh nhân
thường bắt đầu bằng hành vi từ
bỏ mọi vướng víu vật chất.
Người thanh niên giàu có cũng
được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo.
Thắng được cám dỗ của vật chất
và tiền bạc, là một thách đố lớn
cho mọi cá nhân và tập thể,
đạo cũng như đời.
Chúng ta vẫn có nguy cơ thờ
lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại.
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của chúng ta,
để ta có thể sử dụng nó như
đường vào Nước Trời?
Bill Gates, người giàu nhất
thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô.
Ông đã nghỉ điều hành công ty
Microsoft từ năm ngoái,
để cùng vợ dành nhiều thời
gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện.
Quỹ hàng chục tỷ đô này đã
giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi,
và Bill Gates biết cách làm
cho quỹ này lớn thêm mãi.
Dù không phải là một Kitô hữu
đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật,
nhưng ông cho ta hình ảnh của
một người không quá bám vào của cải.
Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm,
nhưng chắc chắn phải là người
siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Trung tín trong việc rất nhỏ,
và trong việc sử dụng của cải của tha nhân,
đó là điều Đức Giêsu nhắn nhủ
ta khi sống trong nền kinh tế thị trường.
Làm sao để Thiên Chúa, chứ
không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Nếu các con không trung
thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao của chân thật cho các
con".
Giáo
huấn của Chúa Giêsu
Có
thể nói toàn chương thứ 16 Phúc Âm theo thánh Luca qui góp những lời dạy của
Chúa Giêsu về việc sử dụng tốt những của cải cũng như về sự nô lệ cho tiền bạc.
Ðoạn Phúc Âm chúng ta vừa đọc lại trên đây và muốn suy niệm hôm nay tiếp liền
và bổ túc cho những gì Chúa Giêsu muốn nói qua dụ ngôn về những khách được mời
dự tiệc nhưng từ chối không đến, vì lòng họ còn quá bám víu vào những lợi lộc
riêng tư.
Chúng
ta cũng nên lưu ý nơi đây trước khi suy niệm những lời Phúc Âm trên rằng Chúa
Giêsu trình bày giáo huấn của Ngài cho tất cả mọi người, không phân biệt giầu
nghèo. Việc sử dụng tốt tiền của hay việc lạm dụng sử dụng xấu tiền của không
tùy thuộc vào số lượng ít nhiều, giầu nghèo nhưng tùy thuộc vào chính tâm hồn
con người có thái độ như thế nào đối với tiền của. Nói cách khác, mọi người bất
luận giàu hay nghèo đều có thể có thái độ sai lạc trước tiền của vật chất. Chúa
Giêsu không lên án tiền của từ nơi chính nó nhưng Ngài cảnh tỉnh chúng ta về
thái độ phải có trước tiền của. Chúng ta hãy lưu ý đến câu nói của Chúa Giêsu:
"Không ai có thể làm tôi cho hai chủ một lượt. Không thể nào phục vụ Chúa
và làm tôi cho tiền của". Từ ngữ được dùng trong nguyên văn mà chúng ta
dùng từ "làm tôi cho" hay "phục vụ" trong khung cảnh Kinh
Thánh, có mang thêm một chút ý nghĩa của hành động phụng vụ tôn thờ. Như vậy,
câu nói được hiểu như sau: "Không ai có thể tôn thờ hai chủ được. Các con
không thể cúi mình thờ lạy Thiên Chúa và thờ lạy thần tiền tài một lượt được.
Con người chúng ta chỉ tôn thờ, chỉ thờ lạy một mình Thiên Chúa mà thôi. Ai tôn
thờ Thiên Chúa và yêu thương anh chị em mình thật sự, thì không thể nào tôn thờ
tiền của, đặt tiền của như là mục đích cuối cùng của đời mình". Nếu tiền
của không phục vụ cho chúng ta để có được những người bạn mới trong nước Trời,
hay nói cách khác, nếu chúng ta không đặt tiền của vào việc phục vụ cho anh chị
em thì tiền của sẽ trở nên thần tượng không thể nào dung hòa được với Thiên
Chúa.
Lạy
Chúa, Ðấng đã nhập thể làm người, sống khó nghèo, đã làm cho chúng con được
giàu có sự sống của Chúa.
Xin
giúp chúng con sống trung thành với ơn gọi trong cuộc sống hàng ngày, để chúng
con đừng rơi vào cám dỗ, thờ lạy tiền của mà bỏ quên Chúa và anh chị em. Xin
cho chúng con biết sử dụng đúng tiền của, làm vinh danh Chúa và tạo ra phúc lợi
cho anh chị em.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Tích trữ
tiền của thế nào?
Phần
Thầy, Thầy bảo thật cho anh em biết: hãy dùng của cải bất chính mà tạo lấy bạn
bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu. Ai
trung tín trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn; Ai bất lương trong
việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn (Lc. 16, 9-10)
Lúc
sáng tạo thế giới, Thiên Chúa đã thấy mọi thứ đều tốt để phục vụ con người, Đức
Giêsu không kết án chống lại của cải bản chất, nhưng chỉ chống lại thói dùng
của cải bất chính của con người. Người nói tiền của bất chính như một quyền lực
nô lệ hóa con người, cám dỗ con người làm điều bất lương để kiếm hay tiêu xài
tiền của và bắt con người phục dịch tiền của. Nhưng người ta có thể dùng tiền
của để làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Thánh Phao-lô viết cho Ti-mô-thê đã
khuyên những người giàu ở trần gian này như sau: “Họ đừng tự cao tự đại, cũng
đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân … Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu
có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ. Như vậy, họ tích
trữ cho mình một vốn liếng vững chắc cho tương lai, để được sự sống thật” (1Tm.
6, 17a. 18. 19).
Thực hiện trung tín
Tiền
của đời này phải phục tùng quyền quản lý của con người, yếu tố chính của người
quản lý là trung tín. Tiền của đời này không phải là việc quan trọng mà Thiên
Chúa trao phó cho con người. Đức Giêsu nói: “Đó là việc nhỏ. Nếu con người biết
trung tín, tốt lành trong việc dùng tiền của, Thiên Chúa sẽ ủy thác cho họ quản
lý việc lớn hơn là sự sống đời đời.
Để được quản lý việc quan trọng hơn
Sự
sống đời đời là của chân thật, là sản vật ưu tiên hơn tất cả mọi vật. Chính khi
quản lý tiền của bất chính, người ta tỏ ra trung tín vâng theo thánh ý Thiên
Chúa, Ngài sẽ nói với họ: “Mọi sự của Cha là của con”. Nhưng Ngài chỉ có thể
trao phó mọi sự của Ngài cho người quản lý nào đã được thử thách mà tỏ ra trung
tín và công bằng.
Thực
ra, tiền của chỉ là khách lạ đối với bản chất con người có tâm hồn cao thượng,
có trí óc thông minh và thánh thiện. Nếu con người chống cự lại sức cám dỗ của
tiền của đã trao cho mình và không biến nó thành thần tượng, thì chứng tỏ mình
có lòng trung thành với Thiên Chúa và chỉ tôn thờ một mình Ngài thôi.
Biệt
phái mang tiếng tham lam tiền bạc vì họ coi nghèo khổ là sự chúc dữ. Họ tỏ vẻ
ngạo mạn khinh bỉ Đức Giêsu, Đấng đã phá đổ sự an toàn dựa vào giàu có của họ,
đồng thời Người tỏ cho thấy chỉ có lòng tin vững chắc được nên công chính trước
mặt Thiên Chúa mới thực sự an toàn. Vinh quang trước mặt người đời là thứ gớm
ghiếp trước mặt Thiên Chúa.
RC.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
10 THÁNG MƯỜI MỘT
Kỹ Thuật: Tai Họa
Hay Là Tiến Bộ?
Những
khả năng vô song ấy của tai họa khủng khiếp hay của sự tiến bộ ngoạn mục mời
gọi thế hệ chúng ta khám phá lại những giá trị lớn lao mà nền văn minh của mình
cắm rễ trong đó.
Rất
nhiều giấc mơ của con người hàng bao thế kỷ đã trở thành hiện thực nhờ những
bước tiến nhảy vọt của kỹ thuật. Chúng ta có thể chặn đứng sự bành trướng của
sa mạc và biến đổi chính sa mạc. Chúng ta có khả năng chế ngự được hạn hán và
sự đói kém. Chúng ta có khả năng làm giảm bớt gánh nặng của sự làm việc vất vả
lâu giờ. Chúng ta có khả năng giải quyết một số vấn đề về tình trạng kém phát
triển và nhờ đó có thể có được một sự phân phối công bằng hơn về các nguồn tài
nguyên của thế giới.
Nhưng
cũng chính kho tàng kỹ thuật ấy hiện đang đe dọa con người với những tai họa
khủng khiếp. Trái đất có thể sẽ không còn cư ngụ được; biển có thể trở thành vô
dụng; bầu không khí có thể trở nên độc hại …
Đứng
trước vô số những khả năng tích cực và tiêu cực đó, kỹ thuật không được phép
quên con người! Ngày nay, hơn lúc nào hết, chúng ta khẩn thiết cần đến những
giá trị đạo đức ưu tiên trên những giá trị khoa học, và chúng ta khẩn thiết cần
có sự hiệp nhất giữa mọi người chúng ta. Tất cả chúng ta cần liên đới với nhau
vượt qua cả những ranh giới quốc gia – bởi vì mọi người trên hành tinh này sẽ
cùng chia sẻ với nhau những số phận tốt hoặc xấu. Tất cả chúng ta đều cùng ở
trong một vòng ảnh hưởng.
Tương
lai chúng ta cần phải được dẫn dắt bởi những giá trị lớn của nền văn minh Kitô
giáo. Các giá trị ấy phải đóng vai trò như người bảo vệ chống lại những khả
năng tàn phá và hủy diệt. Sự phát triển của các kỹ thuật mới phải giúp thế hệ
chúng ta khám phá lại những chuẩn mực đạo đức nền tảng của văn minh chúng ta.
Chúng ta phải ý thức lại bản tính của con người, phải tôn trọng phẩm giá của
nhân vị và phải tôn trọng sự sống.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Lêô Cả, Giáo hoàng, Tiến sĩ;
Pl 4, 10-19; Lc 16, 9-15.
LỜI
SUY NIỆM:
Trong câu chuyện Trung tín trong việc tiền của. Chúa Giêsu cho biết: “Nếu anh
em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm
mà giao phó của cải chân thật cho anh em.” (Lc 16,11).
Đây là những lời quở trách của Chúa Giêsu, đối với mọi con người trong mọi thời
đại, đặc biệt đối với người Ki-tô hữu, nhất là những người có vai trò lãnh đạo
trong các đoàn thể, trong các phong trào của Giáo Hội.. Nếu đứng trước của cải
vật chất, tiền bac, được giao cho mà không biết trung tín, những thứ mà nay còn
mai mất mà không làm chủ được nó, để mất sự trung tín; thì khi trao cho sự
hướng dẫn, dạy dỗ, hay lãnh đạo thì sẽ như thế nào? Khi đã thất tín trong tiền
của, thì khó mà bảo đảm khi giao những công việc về phần tâm linh của người
khác cho họ. Nó không những không đem lại lợi ích cho các lính hồn mà còn làm
thiệt hại cho linh hồn nhiều người khác vì những bất chính, thất trung của họ.
Nên dù ở cương vị nào, trong lãnh vực nào không những Chúa đòi hỏi sự trung
tín; mả mọi con người khi sống chung với nhau cũng đòi hổi sự trung tín, sự
trung tín luôn được đặt lên hàng đầu, vì mọi sự đều phát xuất từ sự trung tín;
trong đó sẽ cho chúng ta sự bình an và tin cậy lẫn nhau trong mọi sự.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 10-11
THÁNH LEO CẢ
Giáo Hoàng Và Tiến Sĩ Hội Thánh (-461)
Người
ta không biết được thánh Lêo sinh ra ngày nào và cả nơi sinh của Ngài cũng
không được biết chắc. Có lẽ Ngài là người Roma. Chúng ta chỉ biết được rằng:
Ngài là một phó tế góp phần cai quản dưới hai triều Giáo hoàng Cêlestinô I và
Sixtô III và được bầu làm giáo hoàng năm 440. Được chọn làm giám mục Roma, phải
đợi 40 ngày sau Ngài mới được trở về.
Trước
trách nhiệm chất đầy, Ngài đã sợ: - Lạy Chúa, có sự cân xứng nào giữa gánh nặng
Chúa trao và sự yếu hèn của con, giữa sự cất nhắc và sự hư không của con ?
Và
Ngài tiếp : - Chúa đã đặt gánh nặng cho con, xin Chúa gánh với con, xin Chúa
hãy là người hướng dẫn và nâng đỡ con.
Công
cuộc Ngài làm thật lớn lao và đa diện khó có thể tóm kết lại được mà không bất
công. Dầu vậy, có thể nói công cuộc này qui về 4 hình thái chính: kiểm soát lạc
giáo bên Tây phương, can thiệp về giáo thuyết quan trọng bên Đông phương, bảo
vệ Roma khỏi cuộc tấn công của dân rợ và những nỗ lực của một mục tử và một nhà
giáo dục.
Thánh
Lêô đã phải có biện pháp đối với không dưới ba lạc giáo. Không còn dễ dãi cho
những người theo Pêlagiô được hiệp thông nữa và đòi phải công khai tuyên xưng
đức tin trước khi được nhận là phần tử đầy đủ của Giáo hội. Những người trốn
thoát cuộc tấn công của Valda Phi Châu đã mang thuyết Manichêô đến Roma. Thánh
Lêô thấy rằng: cộng đoàn bí mật này phải được công khai đưa ra ánh sáng. Ngài
cũng nhiệt liệt ủng hộ các giám mục Tây Ban Nha và Phi Châu chống lại thuyết
Priscillanô, những cuộc tranh luận về giáo thuyết tại Giáo hội bên Đông phương
liên quan tới chính bản tính của Chúa. Hai nhà tiền phong của cuộc tranh luận
là Eutiches, một tu viện trưởng ở Constantinople và thánh Plavianê, thượng phụ
giáo chủ Constantinople là người trong cuộc chiến đã bị những người theo Eutiches
hành hạ cho đến chết.
Năm
451, một cộng đồng qui tụ trên 600 giám mục về Chalcedonia. Thánh Lêô đã viết
lá thư danh tiếng gởi Plavianô, trình bày giáo thuyết về ngôi vị và bản tính
của Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã đặt bức thư này trên mộ thánh Phêrô, vị thủ lãnh
tiên khởi của Giáo hội và ăn chay cầu nguyện suốt 40 ngày. Bức thư được đọc tại
công đồng và đã được nhận như một bản tuyên xưng đức tin. Quyền tối thượng của
Đức giáo hoàng tỏ hiện khi giám mục đồng thanh kêu lớn : - Chính thánh Phêrô đã
nói qua Lêô.
Như
thế đứng đầu các giám mục không mấy quan tâm tới quyền tối thượng của Roma.
Ngài đã cất giữ được sự hiệp nhất Giáo hội. Ngài đã viết: "Đức tin của
Phêrô đã được chính Thiên Chúa mặc cho sự kiện vững không thể lay chuyển nổi.
Dù cho sự cúng lòng của các lạc giáo hay sư man rợ của lương dân cũng sẽ không
bao giờ đảo lộn được đức tin này".
Trong
số các quyết định, Ngài đã tạo được sự đồng ý giữa Đông Tây cử hành lễ phục
sinh vào cùng một ngày ở khắp nơi.
Một
cuộc chiến khác chờ đón Đức Giáo hoàng Attila và rợ Hung Nô võ trang hùng hậu,
gieo rắc những khủng khiếp chiến tranh và tàn phá. Người ta nói rằng: những
người man di này khi sinh ra là mẹ họ nghiền mặt đi cho hợp với nón sắt, và
chính họ xẻ má cho râu hết mọc nổi. Họ thờ thanh gươm khắc sâu vào bàn thờ,
tưới máu các tù nhân trên đó và làm một thiết đồ bằng đầu các địch thủ. Năm
452, họ đổ vào miền Bắc Italia gieo rắc tàn phá trên đường tiến quân. Không một
đoàn quân nào có sức bảo vệ Roma. Các tướng lãnh và hoàng đế Valentinô III run
sợ chỉ biết đặt niềm tin tưởng vào Đức giáo hoàng.
Thánh
Lêô sau 3 ngày cầu nguyện chay tịnh đã ra đón người gieo vãi kinh sợ trên thế
gian. Và điều gì đã xảy ra ? Người ta có thể tưởng tượng được một Attila hùng
hổ với đoàn quân đông đảo đối diện với người cha chung của các Kitô hữu mặc
phẩm phục giáo hoàng và chỉ có tình yêu trong lòng làm khí giới. Attila tiến
đến Roma với những dự tính đẫm máu, nhưng Đức Lêô đã đổi lòng hắn. Vương quốc
được bình an với lễ vật triều cống hàng năm. dân Hung Nô trở lại Pannonnia. Đức
Giáo hoàng nói với nhà vua: - Hãy tạ ơn Chúa vì Ngài đã cứu chúng ta khỏi tai
họa khủng khiếp.
Đối
với dân chúng vui mừng sung sướng, Ngài truyền cho họ phải cảm tạ Chúa.
Nhưng
lòng nhiệt thành và biết ơn ban đầu đã không tồn tại được lâu. Dân chúng vô ơn
và sa đọa, khi nỗi sợ qua rồi họ quên rằng lòng thương xót họ đã cứu vương quốc
và họ lao mình vào các cuộc chơi bời phóng đãng. Cả đến nhà vua Valentinô cũng
làm gương xấu cho dân chúng. Những lời trách cứ của đức giáo hoàng không được
đến xiả tới. Và ba năm sau, những rợ Vandales dưới quyền vua Ghenséric kéo quân
tới. Các nhân vật lớn chạy trốn, cửa thành bỏ ngõ và Đức giáo hoàng một mình ở
lại với dân Roma. Ngài một lần nữa ra đón quân xâm lăng. Lần này họ ít bị khắc
phục hơn lần trước.
Dầu
vậy, ảnh hưởng của thánh Lêô cũng đáng đủ để kiềm chế bớt cuộc chém giết và sự
tàn phá, các nhà thờ được tôn trọng. Trái với lời hứa hẹn, nhiều dân thành vẫn
bị bắt. Đức giáo hoàng đã chuyển đồ cứu tế cho họ, sai các linh mục tới nâng đỡ
họ và còn mua chuộc lại một số lớn các tù nhân.
Những
năm cuối đời Ngài dành sửa sang lại các tai họa do các cuộc xâm lăng gây nên,
xây dựng lại các tu viện mà với cảm quan về nghệ thuật, Ngài đã làm giàu thêm
bao nhiêu là họa phẩm. Ngài để lai nhiều bài giảng, nhiều thư từ rất quan
trọng, ngày nay chúng ta còn đọc được.
Thánh
Lêô từ trần năm 461. Ngài xứng đáng được mệnh danh là người đầu tiên được chôn
cất trong đại vương cung thánh đường thánh Phêrô. Đức giáo hoàng Sergiô I ghi
trên bia mộ của Ngài: "Tôi canh chừng kẻo lang sói luôn rình mò phá phách
đoàn chiên".
Đây
là lời thánh Lêô để lại : - "Các con được thấm nhập vào Chúa".
-
" Trong tâm hồn mỗi tín hữu còn có cái trên trời mà người ta thán
phục".
-
"Nước Trời không đến với những người ngủ mê.
Năm
1754, Ngài được suy tôn lên bậc thánh tiến sĩ trong Giáo hội.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
10
Tháng Mười Một
Hôm
Nay Là Ngày Của Chúa
Khi Ðức Gioan 23 lâm
bệnh lần cuối, không biết vì lý do gì mà các bác sĩ muốn dấu nhẹm sự nguy kịch
của căn bệnh, họ bảo ngài chỉ bị chứng lở bao tử. Nhưng Ðức Gioan 23 biết rõ
bệnh tình của mình hơn ai hết, vì thế ngài nói: "Tôi đã dọn sẵn hành
trang".
Ông Giacômô Manzu,
một nhà điêu khắc nổi tiếng người ý viết hồi ký về những giây phút sau hết của
cuộc đời Ðức Gioan 23 như sau: Vào ngày cuối cùng của chuỗi ngày đau đớn kéo
dài, linh mục Capovilla, bí thư riêng của Ðức Thánh Cha đến bên giường bệnh,
hôn tay bệnh nhân và hỏi xem ngài thấy thế nào. Ðức Gioan 23 trả lời: "Tôi
cảm thấy trong mình khỏe khoắn và an bình như thể tôi đang ở trong Chúa. Nhưng
đồng thời tôi cũng cảm thấy hơi lo".
Linh mục Capovilla
thưa: "Xin cha đừng lo. Những người phải lo là chính chúng con, vì con đã
nói chuyện với bác sĩ...". Ðức Gioan 23 ngắt lời hỏi: "Họ đã nói với
con những gì?".
Nghẹn ngào, linh mục
bí thư của ngài nói: "Thưa Ðức Thánh Cha, con muốn nói với cha sự thật:
hôm nay là ngày của Chúa. Hôm nay cha sẽ được về Thiên Ðàng".
Nói xong, linh mục
bí thư quỳ xuống bên giường, hai tay bưng mặt khóc. Vài phút nặng nề trôi qua,
bỗng cha cảm thấy một bàn tay âu yếm xoa đầu mình và nghe một giọng ôn tồn nói:
"Hãy ngước mắt nhìn lên. Bình thường, người bí thư của tôi rất mạnh mẽ,
can đảm, nhưng bây giờ phải trở nên mềm nhũn. Cha đã nói với người bề trên của
cha những lời hay đẹp nhất mà con người có thể nghe từ miệng của một linh mục:
Hôm nay cha sẽ được vào Thiên Ðàng".
Chúng ta đang sống
trong tháng 11:
- Ðây là tháng Giáo
Hội dành riêng để tưởng nhớ đến những người quá cố.
- Ðây là tháng chúng
ta đặc biệt có dịp để báo hiếu cho ông bà, tổ tiên, tháng để trả nghĩa cho cha
mẹ, anh chị em, bà con thân thuộc đã qua đời bằng những kinh nguyện, bằng những
chuỗi lần sốt sắng, nhất là bằng cách siêng năng tham dự tích cực và cố gắng
sống thành lễ để thực hành những công việc bác ái như thánh lễ đòi hỏi.
Nhưng, vào tháng 11
hằng năm, Giáo Hội cũng muốn nhắc nhở chúng ta phải nhớ bến bờ chúng ta phải
tới, nhắc nhở khúc quẹo ngoặt nhất trong đời chúng ta sẽ phải đi.
- Ðó là từ giã cõi
đời.
- Ðó là nhắm mắt
xuôi tay.
- Ðó là sự thật: ai
trong chúng ta cũng phải chết.
Ước gì chúng ta có được sự bình thản trong giờ
lâm tử như Ðức Gioan 23 . Ước gì, như ngài, chúng ta có được sự bình an trong
tâm hồn và có niềm hy vọng để tin tưởng rằng: lời Chúa Giêsu phán với người
trộm lành cũng được áp dụng cho chúng ta: "Hôm nay con sẽ được cùng Ta về
Thiên Ðàng".
Nhưng, nếu Thiên Ðàng là bến bờ, là Ðức Mến,
thì cuộc sống của chúng ta phải định hướng theo đó.
Nếu Thiên Chúa là cùng đích của giây phút cuối
cùng, thì trong những chuỗi ngày sống, chúng ta cũng phải hướng mục và xây dựng
theo tiêu chuẩn đó.
(Lẽ Sống)
Ngày 10
Thánh Lêô Cả,
giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Không bao
giờ chúng ta làm vui lòng Đức Maria hơn là khi chúng ta hướng về Mẹ, trong
những lo âu của tâm hồn, trong đêm tối và trong bão táp, và nói với Mẹ:
"Lạy Mẹ, con tin dựa vào Mẹ".
Robert de Langeac,
p.s.s
Khi Đức Giêsu nói:
'Thúc thay ai có tâm hồn nghèo
khó" (Mc 5,3), Người cho thấy rằng Nước Tròi sẽ được ban cho người khiêm
nhường trong tâm hồn, hơn là
cho người thiếu của cải. Tuy nhiên, chúng ta không nghi ngờ: người nghèo đạt
được điều lành này dễ hơn người giàu, vì sự nghèo khó của những người này làm
họ thiên về lòng tốt nhiều hơn, còn sự giàu có của những người kia lại đưa họ đến thái độ kiêu căng.
Thế nhưng, có nhiều người giàu lại đem của cải dồi dào để làm việc từ thiện, chứ không
phải để lôi cuốn người
khác. Đối với họ, lợi nhuận cao nhất là những gì đã chi tiêu, để giảm bớt sự
bần cùng và nỗi đau khổ của đồng loại. Như
vậy, sự khiêm nhường của tâm hồn được chia
phần cho những người thuộc mọi hoàn cảnh. Người ta có thể ngang nhau về năng
khiếu, nhưng lại không về tài sản.
Phúc thay tâm hồn nghèo khó, không mong ước tăng thêm của cải trần thế,
nhưng khao khát giàu có của cải trên trời.
Thánh Lêô Cả
www.tinmung.net
10-11
Thánh Lêo Cả
(c.
461)
Ý
|
thức được tầm quan trọng của
vị Giám Mục Rôma, và của Giáo Hội lữ hành như dấu chỉ sự hiện diện của Ðức Kitô
trong trần thế, Thánh Lêo Cả đã hết sức tận tụy trong vai trò của một giáo
hoàng. Ðược chọn làm "đấng kế vị Thánh Phêrô" vào năm 440, ngài làm
việc không ngừng, hướng dẫn các giám mục dưới quyền như "những người ngang
hàng về quyền bính cũng như sự yếu đuối con người."
Thánh Lêô nổi tiếng là một
trong các giáo hoàng giỏi về quản trị trong thời Giáo Hội xưa. Sự nghiệp của
ngài được chia ra làm bốn lãnh vực chính, chứng tỏ ngài có cái nhìn chính xác
về trách nhiệm tổng quát của một giáo hoàng đối với đàn chiên của Ðức Kitô. Thứ
nhất, ngài kiên trì chống với bè rối Pelagian, Manichae và các bè rối khác,
ngoài ra ngài cũng áp đặt các quy luật để duy trì sự chân thực của đức tin Kitô
Giáo. Lãnh vực thứ hai mà ngài lưu tâm là sự mâu thuẫn với Giáo Hội Ðông Phương
về bản tính của Ðức Kitô mà ngài đã giải quyết bằng thư từ. Thứ ba, với đức tin
mạnh mẽ, ngài còn lãnh đạo Rôma chống lại sự tấn công của quân man rợ, xứng
đáng với vai trò bảo vệ hòa bình.
Sự nghiệp của Ðức Giáo Hoàng
Lêô luôn được đề cao trong ba lãnh vực này. Ngoài ra, sự thánh thiện của ngài
dựa trên nền tảng tâm linh sâu xa mà qua đó ngài thi hành công tác mục vụ cho
đoàn chiên là lãnh vực thứ tư mà ngài hằng lưu tâm. Ngài nổi tiếng về những bài
giảng thật sâu xắc. Là một khí cụ mời gọi mọi người nên thánh, được thấm nhuần
Phúc Âm và luôn ý thức đến Giáo Hội, Ðức Lêô đã đáp ứng được những nhu cầu tâm
linh của các tín hữu thời ấy.
Ngài từ trần năm 461, để lại
nhiều văn bản và thư từ có giá trị lịch sử.
Lời Bàn
Khi có những chỉ trích về cơ
cấu Giáo Hội, thì chúng ta cũng được nghe nói rằng các giám mục, linh mục -- có
thể nói, tất cả chúng ta -- đã quá bận tâm với kiểu cách hành chánh theo thói
đời. Ðức Giáo Hoàng Lêô là gương mẫu của một người quản trị biết dùng tài năng
của mình trong các lãnh vực mà cơ cấu và tinh thần không thể tách biệt: đó là
vấn đề giáo lý, công việc mục vụ và sự hài hòa. Ngài tránh cảnh "đi trên
mây," sống mà không có thân xác, nhưng ngài cũng như tránh cảnh "quá
thực tế," chỉ lo cho những sự bề ngoài.
www.mguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét