Thứ Năm sau Chúa Nhật 34 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Kh 18, 1-2, 21-23; 19, 1-3. 9a
"Thành Babylon vĩ đại
đã sụp đổ rồi".
Trích sách Khải Huyền của
Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan đã nhìn thấy một
thiên thần từ trời xuống, có quyền năng cao cả, và đất rực sáng lên bởi vinh
quang của Người. Người dõng dạc kêu lên rằng: "Thành Babylon vĩ đại đã sụp
đổ rồi, đã sụp đổ rồi: nó đã trở thành nơi ma quỷ ở, hang mọi thần ô uế ẩn trú,
và nơi mọi thứ chim dơ bẩn gớm ghiếc làm tổ".
Rồi có một thiên thần dũng
lực nhắc bổng hòn đá như cối xay lớn, và quăng xuống biển mà rằng: "Thành
Babylon sẽ bị quăng xuống dữ tợn như vậy, và không còn tìm thấy nó nữa".
Tiếng người gảy đàn và kẻ hát ca, tiếng kẻ thổi sáo thổi kèn sẽ không còn nghe
thấy nơi ngươi nữa. Những người thợ bá nghệ không còn tìm thấy nơi ngươi nữa;
và tiếng cối xay cũng chẳng còn nghe thấy nơi ngươi nữa. Ðèn sáng không còn
chiếu sáng nơi ngươi nữa. Tiếng tân lang tân nương không còn nghe thấy nơi
ngươi nữa, vì những tay buôn của ngươi là bọn kỳ hào trên hoàn vũ, và bởi phù
phép ngươi, mọi dân tộc phải lầm lạc".
Sau đó, tôi nghe như có tiếng
nhiều đoàn người trên trời tung hô rằng: "Alleluia! Ơn Cứu độ, vinh quang
và quyền năng đều thuộc về Thiên Chúa chúng ta: vì sự xét xử của Người thật
chính trực và công minh, Người luận phạt gái điếm khét tiếng đã từng làm cho
địa cầu ra hư nát bởi trò dâm dật của nó; Người đã báo oán máu các tôi tớ Người
do tay nó đã đổ ra. Họ lại cất tiếng rằng: "Alleluia! Khói nó bốc lên cho
tới muôn đời".
Và thiên thần bảo tôi: "Hãy
viết rằng: Phúc cho những ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 99, 2. 3. 4. 5
Ðáp: Phúc cho những ai được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên (Kh
19, 9a).
Xướng: 1) Hãy phụng sự Thiên
Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. -
Ðáp.
2) Hãy biết rằng Chúa là
Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta, và ta thuộc quyền sở hữu của Người,
ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi. - Ðáp.
3) Hãy vào trụ quan nhà Người
với lời khen ngợi, vào hành lang với khúc ca vui, hãy tán dương, hãy chúc tụng
danh Người. - Ðáp.
4) Vì Thiên Chúa, Người thiện
hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín Người còn tới muôn
thế hệ. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Lc 21, 28
Alleluia, alleluia! - Các con
hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 20-28
"Giêrusalem sẽ bị các
dân ngoại chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho các dân ngoại chấm dứt".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Khi các con thấy Giêrusalem bị các đạo binh bao vây, các
con hãy biết rằng đã gần đến lúc thành ấy bị tàn phá. Bấy giờ những ai ở trong
đất Giuđa, hãy chạy trốn lên núi, những ai ở trong thành, hãy rời xa, và những
ai ở vùng quê, chớ có vào thành; vì những ngày ấy là những ngày báo oán, để ứng
nghiệm mọi lời đã ghi chép.
"Khốn cho những đàn bà
đang mang thai và nuôi con thơ trong những ngày ấy: vì chưng sẽ có sự khốn cực
cả thể trong xứ và cơn thịnh nộ trút xuống dân này. Chúng sẽ ngã gục dưới lưỡi
gươm, sẽ phải bắt đi làm tôi trong các dân, và Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại
chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho dân ngoại chấm dứt.
"Sẽ có những điềm lạ
trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo
lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn, chờ đợi những gì sẽ xảy
đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy
trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những
điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi
các con đã gần đến".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Thánh Luca trình bày biến cố
Giêrusalem bị sụp đổ, tượng trưng cho cuộc phán xét cuối cùng của Thiên Chúa -
Ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh được ứng nghiệm. Và đó cũng là
ngày mà sự can thiệp cuối cùng có tính cách quyết liệt của Thiên Chúa vào lịch
sử.
Giêrusalem sẽ bị dân ngoại
thống trị, nhưng khi dân Israel trở về với Ðấng Kitô thì cũng hết thời của dân
ngoại.
Tất cả những sự kiện trên xảy
ra đều chuẩn bị và tập trung vào cuộc quang lâm của Ðức Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng
con một đức tin vững mạnh, và xin Chúa giúp cho chúng con hiểu được lời Chúa
muốn nói gì với mỗi người chúng con hôm nay. Từ đó, chúng con can đảm sống và
tỉnh thức để chuẩn bị xứng đáng đón Chúa đến trong ngày sau hết. Amen.
(Lời Chúa trong
giờ kinh gia đình)
Giờ Cứu Rỗi Gần Ðến
(Lc 21,20-28)
Suy Niệm:
Giờ Cứu Rỗi Gần Ðến
Từ năm 44 TCN đến năm 66 SCN,
các quan toàn quyền Rôma cai trị xứ Giuđê một cách độc ác, dã man, đến nỗi dân
Do thái đã nổi dậy, mặc dù họ biết sẽ bị nghiền nát dưới gót giầy của Ðế quốc
xâm lăng. Năm 66, tướng Julianô chỉ huy ba đạo quân sang đánh dẹp những cuộc
nổi dậy. Năm 70, Julianô lên ngôi Hoàng đế tại Rôma, ông sai con cả là Titô tiếp
tục cuộc bình địa Giuđê. Nghe tin Titô kéo quân về Giêrusalem, 25,000 người Do
thái thuộc các phe kháng chiến đang tranh giành ảnh hưởng đã hợp lực tổ chức
chống cự. Tuy nhiên, lực lượng của Rôma quá hùng hậu: 80,000 quân với đầy đủ
quân trang đã bao vây Giêrusalem suốt 6 tháng trời. Ðầu tháng 7 năm 70, Titô
lập một tường thành chiến lược vây hãm Giêrusalem. Ngày 6/8 việc tế tự trong
Ðền thờ bị đình chỉ. Ngày 28/8 quân Rôma đánh phá và đốt Ðền thờ. Hai ngày sau,
tức ngày 30/8 năm 70 thành Giêrusalem bị thất thủ và bị đốt phá bình địa.
90,000 người Do thái bị bắt làm nô lệ. Tất cả đã xảy ra đúng như lời tiên báo
của Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, lời của Chúa không
chỉ ứng nghiệm với thành thánh bị phá hủy vào năm 70, mà còn tiên báo về ngày
tận cùng của thế giới. Khi Ngài đến trong vinh quang để xét xử, có các tai biến
làm cho con người lo âu sợ hãi: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt
trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh tượng
biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng
xuống địa cầu, vì các tinh tú bầu trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ Con Người sẽ
xuất hiện uy nghi trên đám mây... Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu
rỗi đã đến gần".
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta suy nghĩ về ngày sau cùng của mỗi người chúng ta. Trước khi từ giã cõi
đời, con người cũng thường bị vây hãm: bởi những lo âu run sợ trước cái chết,
bởi những tiếc nuối cho những ngày đã qua, bởi những hành hạ của căn bệnh, bởi
sức tấn công của lực lượng sự dữ. Trong những giây phút ấy, Lời của Chúa Giêsu
sẽ là kim chỉ nam: "Bấy giờ ai ở miền Giuđê hãy trốn lên núi; ai ở trong
thành hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê thì chớ vào thành". Ðành rằng, bấy
lâu nay thân xác đã cho con người có được niềm vui, sự hãnh diện, tình yêu thương;
thế nhưng, giờ đây thân xác sắp bị hủy hoại, con người không còn lý do gì để cứ
bám lấy thân xác, nhưng hãy biết thoát ly những ràng buộc của thân xác, để đi
vào ơn cứu độ của Chúa.
Ước gì mỗi người chúng ta
luôn biết chuẩn bị cho mình một thái độ thích hợp trong ngày Chúa đến.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev
18:1-2, 21-23, 19:1-3, 9; Lk 21:20-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Các
quyền lực thế gian sẽ qua đi.
Sống
trong cuộc đời, con người luôn bị thống trị bởi các quyền lực thế gian: tư sản,
cộng sản, quỉ thần, và ngay cả tử thần; nhưng những quyền lực này sẽ không tồn
tại muôn đời, và sẽ có ngày bị xụp đổ. Người Kitô hữu chúng ta tin chắc sẽ có
ngày Thiên Chúa thu thập tòan thể con người lại, và chính Ngài sẽ lãnh đạo dân trong
công bình và thương yêu, như các Bài đọc chúng ta đã suy niệm trong Chủ Nhật Lễ
Chúa Kitô Vua vừa qua. Triều đại của Thiên Chúa sẽ vững bền muôn đời, và các
tín hữu sẽ sống hạnh phúc trong vương quốc của Thiên Chúa.
Các Bài
đọc hôm nay nói đến sự suy xụp của các vương quốc trần gian. Bài đọc I nói tới
sự xụp đổ của Đế quốc Babylon và hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới
Con Chiên! Phúc Âm nói tới sự xụp đổ của Đền Thờ Giêrusalem, những gì sẽ xảy ra
trong Ngày Phán Xét, và những người tin Chúa được hưởng ơn cứu độ muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Hạnh phúc thay kẻ được mời đến
dự tiệc cưới Con Chiên!
1.1/ Sự
xụp đổ của Đế quốc Babylon: đã được đề cập đến 2 lần (Rev 14:8,
16:19), nhưng không diễn tả chi tiết. Trong chương 17, Gioan mô tả chi tiết
hình ảnh Con Điếm nổi danh ngồi trong lòng một Con Thú (Rev 17:1-6); tác giả
coi sự xụp đổ của Babylon là một biến cố quá khứ, và ghi lại cho chúng ta sự
than khóc theo sau biến cố này (Rev 18:1-24), trong khi một bài ca chiến thắng
vọng tới từ trời (Rev 19:1-10). Sự suy xụp của các quyền lực này được dùng như
một sự chuẩn bị cấp tốc cho đỉnh cao của Sách Khải Huyền, trong đó bao gồm
chiến thắng của Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài (Rev 19:11-22:5).
Babylon
được gọi là Con Điếm, ngược lại với hình ảnh của Người Phụ Nữ, đại diện cho Dân
Thiên Chúa (x/c Chương 12 của Sách KH). Truyền thống Cựu Ước quen gọi những ai
thờ bụt thần, những kẻ gian ác hay thành phố tội lỗi là những con điếm (Tyre
trong Isa 23:16; Nineveh trong Nah 3:4; Israel trong Eze 16; Samaria và
Giêrusalem trong Eze 23). Trong phần kết luận của chương 18:18, thiên thần đã
ám chỉ rõ ràng, Con Điếm được mô tả là chính Roma.
Con Thú
là hình ảnh của Đế-quốc Rôma, người cai trị thế giới là Hòang đế Rôma. Trình
thuật chúng ta đang đọc dùng “Babylon,” thành phố đã xụp đổ trong quá khứ; để
ám chỉ “Đế-quốc Rôma,” sẽ bị suy xụp trong tương lai. Gioan tường trình sự xụp
đổ của Babylon như sau: “Bấy giờ một thiên thần dũng mãnh nhắc một tảng đá to
như chiếc cối xay lớn mà ném xuống biển và nói: "Babylon, thành vĩ đại, sẽ
bị thẳng tay ném đi như thế đó, và người ta sẽ chẳng bao giờ còn tìm thấy nó
nữa!”” Tiên tri đã Jeremia tiên đóan Babylon sẽ bị buộc vào một tảng đá và bị
quăng xuống sông Euphrates (Jer 51:63-64). Tương tự như thế, Roma sẽ bị tiêu diệt.
Babylon
vĩ đại bị xụp đổ vì “Nó đã trở nên sào huyệt của ma quỷ, hang ổ của mọi thứ
thần ô uế, hang ổ của mọi thứ chim chóc ô uế và đáng ghét.” Roma sẽ bị xụp đổ
tan tành đến độ không còn dấu hiệu nào của dân cư sinh sống trong đó như Gioan
mô tả như sau:
“Trong
thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn nghe tiếng nhạc sĩ gảy đàn, ca hát, thổi sáo
và thổi kèn. Trong thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn thấy thợ thủ công thuộc
mọi ngành nghề. Trong thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn nghe tiếng cối xay bột
nữa. Trong thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn thấy ánh sáng đèn chiếu rọi. Trong
thành ngươi, sẽ chẳng bao giờ còn nghe tiếng cô dâu chú rể. Bởi vì các con buôn
của ngươi từng là kẻ quyền thế trên mặt đất, bởi vì ngươi đã dùng phù phép mà
làm cho muôn nước mê hoặc.”
1.2/ Sự
vui mừng của Dân Thiên Chúa: hòan tòan trái ngược những lời than ai óan
trong Chương 18 vì bắt bớ và bạo lực. Tác giả so sánh những đau khổ mà con
người phải chịu đựng vì bắt bớ với vinh quang tương lai con người sẽ được hưởng
trên Nước Trời, nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa cho dân của Người. Con người
vui mừng vì 2 lý do:
(1)
Babylon không còn nữa: Sau đó, tôi nghe như có tiếng hô lớn của đoàn
người đông đảo ở trên trời vang lên: "Halêluia! Thiên Chúa ta thờ là Đấng
cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền! Những lời Người phán quyết đều chân thật công
minh! Vì Người đã xét xử Con Điếm khét tiếng từng dùng chuyện gian dâm mà làm
cho mặt đất ra hư hỏng, và Người đã bắt nó phải đền nợ máu các tôi tớ của Người
mà chính tay nó đã giết."
(2)
Được dự tiệc cưới Con Chiên: Lần thứ hai họ lại hô: "Halêluia!
Khói lửa thiêu nó cứ bốc lên đời đời kiếp kiếp! Thiên thần bảo tôi: "Hãy
viết: Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên!" Người lại
bảo tôi: "Đó là những lời chân thật của chính Thiên Chúa."
2/
Phúc Âm: Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng
đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.
2.1/ Sự
xụp đổ của Đền Thờ Giêrusalem: Năm 70 AD, quân đội của Đế-quốc Rôma đã
đem quân vây hãm Thành Giêrusalem một thời gian dài trước khi san bình địa
Thành. Điều này chứng thực những gì Chúa Giêsu đã tiên đóan 37 năm trước đó như
trình thuật hôm nay nói: “Khi anh em thấy thành Giêrusalem bị các đạo binh vây
hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành. Bấy giờ,
ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở
vùng quê, thì chớ vào thành. Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất
cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.”
Điều
này chứng minh sự phá hủy của Giêrusalem nằm trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa:
Vì dân Do-Thái từ chối không tin Đức Kitô là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa gởi
tới, nên Tin Mừng được loan báo cho Dân Ngọai; nhưng sau cùng như Thánh Phaolô
loan báo, Thiên Chúa sẽ cứu dân tộc Israel. Điều này cũng phù hợp với trình
thuật hôm nay: “Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các
nước, và Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của Dân
Ngoại.”
2.2/
Ngày Phán Xét: Chúa Giêsu cho các môn đệ biết những gì sẽ xảy
ra trong Ngày này:
- Các
điềm lạ trên trời: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt
trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển
gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống
địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.”
- Con
Người xuất hiện: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền
năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy
ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Các
quyền lực của thế gian chỉ có quyền trên chúng ta khi còn sống trong thế gian
này, nhưng những quyền lực này không tồn tại muôn đời; mọi quyền lực sẽ phải
nhường bước trước quyền lực của Thiên Chúa khi triều đại của Ngài đến.
- Chúng
ta đừng lui buớc hay chạy theo những quyền lực của thế gian, nhưng phải can đảm
sống và làm chứng cho triều đại của Thiên Chúa; để xứng đáng được hưởng hạnh
phúc với Thiên Chúa muôn đời.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Năm tuần 34 thường niên
|
Sứ điệp:Thành Giêrusalem sẽ bị
tàn phá, khắp địa cầu sẽ ngập sâu trong cảnh khốn cùng. Thiên Chúa sẽ thi hành
án xử công minh dành cho kẻ khước từ Đức Kitô. Người Kitô hữu phải vững lòng
cậy tin trông chờ ngày cứu thoát.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con run sợ vì những gì đã xảy ra cho thành Giêrusalem
cũng như sẽ ập đổ xuống trên khắp địa cầu trong ngày thế mạt. Lời Chúa không
nhằm để hù dọa con, nhưng là để cảnh giác lối sống của con hôm nay. Con mường
tượng ra cảnh khốn khổ mai ngày, nhưng con vẫn an tâm thực hiện Lời Chúa, vì
Chúa muốn con tỉnh thức cầu nguyện, ngẩng cao đầu giữ vững niềm tin và đợi
trông ơn cứu rỗi.
Lạy Chúa, thực tế cuộc sống con hôm nay sẽ xác
định con chọn lựa hay khước từ Chúa. Thời giờ Chúa ban, con dành cho Chúa trọn
vẹn hay chỉ để chiều theo những sở thích riêng mình? Tiền bạc, địa vị, chức
quyền, cùng những may mắn con đang có là cơ hội giúp con hăng hái rao giảng Tin
Mừng hay chỉ để sung sướng cho bản thân con? Con có vì Chúa mà quyết tâm chừa
tội và đi đàng nhân đức chăng?
Lạy Chúa, Đấng quyền phép và công minh, xin giúp
con mạnh mẽ quyết tâm sống một đời vững tin, trung kiên giữ luật Chúa, cương
quyết xa đàng tội và chăm lo lãnh nhận các bí tích thần thiêng của Chúa, và
cùng với anh chị em làm sáng Danh Chúa trước mặt mọi người. Xin giúp con luôn
nhớ rằng ngày tận cùng của con đang được định đoạt từ hôm nay. Con trông cậy
Chúa, xin cứu giúp con. Amen.
Ghi nhớ : "Giêrusalem sẽ bị các dân ngoại chà đạp, cho đến thời
kỳ dành cho các dân ngoại chấm dứt".
www.phatdiem.org
29/11/12 THỨ NĂM TUẦN 34 TN
Lc 21,20-28
Lc 21,20-28
SỐNG NIỀM TRÔNG CẬY
“Khi những biến cố ấy
bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu
chuộc.” (Lc 21,28)
Suy niệm: Những biến cố mà con người cho là đổ vỡ, tang thương, lại
là dấu hiệu báo trước Nước Thiên Chúa đã gần đến. Đó là thái độ cậy trông mà
các Kitô hữu tiên khởi được mời gọi phải có khi sống và loan báo Tin Mừng trong
một thế giới đầy nhiễu nhương, xáo trông. Chắc chắn họ sẽ gặp nhiều chống đối,
bách hại, nhưng chính trong lúc này, lời tiên báo của Chúa Giê-su sẽ bắt đầu được
ứng nghiệm: “Khi các biến cố
ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên. Vì anh em sắp được
cứu chuộc.”
Mời Bạn: Ngày nay, mỗi người Kitô hữu cũng được mời gọi nhìn vào các
biến cố cuộc sống bằng cái nhìn của Chúa Giê-su. Sự mất mát, đổ vỡ nào cũng
mang đến cho con người sự buồn phiền, đau xót. Nhưng trong tình yêu quan phòng
của Thiên Chúa, thì đó lại là lúc con người nhận ra được tình yêu Chúa lớn lao
hơn bao giờ hết. Một cái thái độ lạc quan, phó thác trước những biến cố của
cuộc sống, một niềm hy vọng kiên trì và tỉnh thức, đó là tính cách của đức
trông cậy, điều mà Chúa Giê-su muốn chúng ta phải có đang khi mong đợi ngày
Chúa lại đến.
Sống Lời Chúa: Hãy tập chấp nhận một cách vui vẻ, bình thản những biến cố
dù vui hay buồn, dù may hay rủi xảy đến trong cuộc sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn muốn chúng con sống tin tưởng,
phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Xin Chúa hãy ban cho chúng con niềm
tin ấy để trong mọi sự và mọi lúc, chúng con luôn cảm nhận được Nước Chúa trị
đến. Amen.
www.5phutloichua.net
Sắp được cứu chuộc
Người ta vẫn hay đoán già đoán non về ngày tận
thế. Nhiều người tưởng là năm 2000, gần đây có người lại nói là 2012. Điều quan
trọng là làm sao tôi có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến...
Suy niệm:
Theo Josephus, một sử gia
người Do Thái đáng tin cậy,
bốn quân đoàn của vị tướng
Rôma là Titus
đã vây hãm thành phố
Giêrusalem vào lễ Vượt Qua năm 70,
khiến người dân trong thành
rơi vào cảnh đói khát cùng cực.
Ông kể chuyện một phụ nữ quê ở
Pêrêa vì quá đói
đã túm lấy đứa con còn thơ
dại, giết con và nướng để ăn.
Cũng theo sử gia này, quân
Rôma đã dùng gươm
để giết hơn một triệu người ở
Giêrusalem và Giuđê.
Những người Do Thái bị bắt làm
tù binh là gần một trăm ngàn.
Ai có thể tưởng được điều
khủng khiếp như vậy đã xảy ra
chỉ bốn mươi năm, sau khi Đức
Giêsu nói những lời tiên báo.
Giêrusalem là thành trì vững
chắc, nơi trú ẩn an toàn,
bây giờ lại là nơi nguy hiểm,
cần phải tránh xa (c. 21).
Tai họa ập xuống trên phụ nữ
mang thai và cho con bú (c. 23).
trên cả tội nhân lẫn trẻ thơ
vô tội.
Thành đô đã bị bao vây, bị
thiêu rụi, bị quân Rôma giày xéo.
Dân thành bị ngã gục, bị đi
đày, phải tản mác khắp nơi.
Sự sụp đổ của thành đô đã là
một biến cố trên đất Israel.
Nhưng trước khi Đức Giêsu ngự
đến trên mây trời
như Con Người đầy quyền năng
và vinh hiển (c. 27),
sẽ có những dấu lạ đáng sợ
khác trên bầu trời và ngoài biển cả (c. 25).
Thánh Máccô nói đến hiện tượng
mặt trời, mặt trăng mất sáng,
và các vì sao sa xuống từ trời
(Mc 13, 24-25).
Thánh Luca nói đến cảnh biển
gào, sóng thét.
Những điều đó làm muôn dân
hoang mang, hồn xiêu phách lạc,
nhưng không làm các môn đệ
hoảng hốt, âu lo.
Ngược lại họ mừng vui vì Đấng
họ chờ đợi từ lâu nay đã đến.
“Anh em hãy đứng thẳng và
ngẩng đầu lên” (c. 28).
Đứng thẳng để đón Đấng mà họ
đã suốt đời thắp đèn chờ đợi.
Ngẩng đầu để mừng giây phút ơn
cứu chuộc đã đến gần.
Chỉ khi Đức Giêsu phục sinh
trở lại như Đấng xét xử quyền năng,
Ngài mới trọn vẹn hoàn thành
Nước Thiên Chúa trên mặt đất.
Vào cuối năm phụng vụ, Lời
Chúa nói với chúng ta về ngày tận thế.
Đó là ngày vừa đáng sợ, vừa
chan chứa niềm vui,
ngày được gặp mặt Đấng chúng
ta đã tin tưởng, mến yêu và hy vọng.
Người ta vẫn hay đoán già đoán
non về ngày tận thế.
Nhiều người tưởng là năm 2000,
gần đây có người lại nói là 2012.
Điều quan trọng là làm sao tôi
có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến,
làm sao nhân loại trên trái
đất này sẵn sàng ra nghênh đón Ngài
như đón Đấng Cứu Tinh mà họ
nóng lòng chờ đợi.
Nếu ngày mai Ngài đến với cả
thế giới hay đến với riêng mình tôi,
tôi có sẵn sàng chưa hay còn
bị còng lưng, cúi đầu vì bao gánh nặng?
Mỗi người đều có ngày tận thế
của mình.
Xin cho tôi được bình an khi
ngày ấy đến mà không có điềm lạ nào báo trước.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Giêrusalem
sẽ bị các dân ngoại chà đạp, cho đến thời kỳ dành cho các dân ngoại chấm
dứt".
Chúc Tụng Ðấng Nhân Danh
Chúa
Ðoạn Phúc Âm hôm nay gợi lên trong chúng ta hai ý tưởng chính: lời
loan báo thành Giêrusalem bị quân địch bao vây và tàn phá, yếu tố thứ hai là
những dấu chỉ báo trước biến cố Chúa Kitô trở lại trong vinh quang và đầy quyền
năng. Ðây không phải là những dấu chỉ đáng làm cho chúng ta hoang mang lo sợ,
mà ngược lại chúng làm cho chúng ta luôn thức tỉnh và hy vọng hướng đến tương
lai huy hoàng được Thiên Chúa cứu rỗi.
Như là một biến cố lịch sử, thành Giêrusalem đã bị tàn phá hai lần,
lần thứ nhất vào năm 70, do bởi đạo quân viễn chinh Rôma dưới quyền chỉ huy của
tướng Titô, và lần thứ hai là vào năm 135, thời của hoàng đế Adriano. Ða số các
nhà chú giải hiện nay cho rằng Phúc Âm theo thánh Luca phải được viết ra trong
khoảng năm 80-90, vì thế khi viết những dòng Phúc Âm trên, tác giả Phúc Âm theo
thánh Luca có biết những biến cố về thành Giêrusalem bị tàn phá năm 70, và tác
giả nhìn vào biến cố này không phải một cách thuần túy như là một biến cố chính
trị mà thôi, nhưng còn như là một biến cố có ý nghĩa tôn giáo nữa.
Việc thành bị tàn phá là do hậu quả của tội lỗi mà thành đã phạm,
bởi vì thành đã từ chối lãnh nhận ơn cứu rỗi Thiên Chúa mang đến cho. Và như
thế, ứng nghiệm lời than trách và lời tiên tri của Chúa Giêsu về thành
Giêrusalem được tác giả Phúc Âm theo thánh Luca ghi lại trước đó nơi chương 13,
câu 34-35 như sau: "Giêrusalem, Giêrusalem, ngươi giết các tiên tri và ném
đá những kẻ được sai đến cùng ngươi. Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi
lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh mà ngươi không chịu, thì này, nhà các
ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi, mà Ta nói cho các ngươi hay các ngươi sẽ
không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa
mà đến".
Lời Chúa trách Giêrusalem phản bội, chối từ ơn cứu rỗi không kết
thúc trong tuyệt vọng nhưng được hướng đến một viễn tượng hy vọng lớn, Chúa sẽ
trở lại mang niềm vui và ơn cứu rỗi, và con người sẽ chấp nhận Ngài, sẽ hát lên
bài ca "chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Nơi phần hai của bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta đọc được những loan
báo hãi hùng của Chúa Giêsu về thế giới, đó là chiến tranh, tàn phá, những biến
chuyển đầy lo âu, những tai ương thiên nhiên. Nhưng chúng ta cần hiểu đây là
những hình ảnh của một ngôn ngữ được gọi là ngôn ngữ khải huyền của truyền
thống Kinh Thánh, để nhắc nhở cho người đồ đệ của Chúa biết rằng thế giới vũ
trụ này không phải là một nơi cư ngụ vẹn toàn cho con người. Hơn nữa, những tội
lỗi của con người làm cho thế giới vũ trụ không vẹn toàn này thay vì trở nên
tốt hơn nhờ có sự cộng tác của con người với ơn Chúa ban, thì lại trở nên tồi
tệ hơn và chắc chắn sẽ đi đến lúc tan biến. Trong cái nhìn của lịch sử cứu rỗi
thì đây không phải là một sự tan biến vào hư vô mà là một sự biến đổi trong
Chúa, nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà trở thành trời mới đất mới khi Con Người
đầy quyền năng và vinh quang từ trong đám mây mà đến. Cuối cùng, Thiên Chúa ngự
đến. Ngài là khởi đầu và là cùng đích của mọi loài, mọi sự.
Trong dòng lịch sử đang diễn ra, chúng ta có thể nói và xác tín
rằng Thiên Chúa phạt lỗi theo sự công bằng. Ngài cho phép sự dữ xảy ra, nhưng
trong và qua mọi sự, mọi biến cố, Ngài luôn làm chủ và cứu rỗi theo lượng từ bi
vô cùng của Ngài. Chính vì thế mà không bao giờ người Kitô được phép để mình
rơi vào trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Chúng ta cần nhìn lịch sử theo cái nhìn của
Chúa, theo cái nhìn của lịch sử cứu rỗi để niềm hy vọng Kitô không bao giờ bị
tắt mất đi trong tâm hồn người đồ đệ của Chúa. Chắc chắn sẽ đến lúc chúng ta
vui mừng lên mà hát bài ca "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến".
Lạy Chúa
Xin thương giải thoát
chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin chớ để chúng con sa vào chước cám dỗ phản bội
Chúa. Xin đừng để chúng con sống trong tuyệt vọng nhưng luôn hy vọng vào Chúa
và hát lên bài ca Chúc Tụng Chúa, Chúc Tụng Ðấng Nhân Danh Chúa Mà Ðến.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Người sẽ trở lại.
“Bấy
giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây
mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu
lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (21, 27-28)
Sau
khi mô tả cảnh sụp đổ của thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giêsu nói với chúng ta về
những điềm báo tận thế và sự trở lại của Người trong vinh quang.
Tận
thế
Người
ta thường suy tư về tính chất các tai họa và những xáo trộn của vũ trụ trước
lúc trở lại của Đức Kitô. Luôn luôn thấy có người dựa vào điểm này điểm kia
được loan báo trong bốn Tin mừng để dự đoán tận thế sắp đến. Tuy nhiên tận thế
vẫn chưa đến.
Đức
Giêsu hẳn đã không muốn cho phép người ta nhận định rõ được khi nào xảy ra tận
thế. Người đã quả quyết nhiều lần: Trừ Chúa Cha ra, không ai biết được khi nào
điều đó xảy đến. Chỉ có một điều chắc chắn: Sẽ xảy ra những đảo lộn quan trọng,
rồi Đức Giêsu sẽ lại đến với loài người. Sự quan trọng và lớn lao của những
cuộc đảo lộn làm nổi bật sự quan trọng và vinh quang của ngày Đức Kitô hiện đến
gấp bội mọi mô tả theo kiểu khoa học về ngày tận thế.
Đức
Kitô lại đến
Đức
Kitô đã đến với loài người trong cảnh nghèo khó và khiêm hạ, thì có ngày Người
lại đến với họ. Nhưng lần này, Người hiện đến “đầy quyền năng và vinh quang lạ
lùng”. Chính là Đấng phục sinh sẽ tỏ mình ra lúc tận thế.
Những
ai đã sống mong đợi Người lại đến sẽ không còn sợ hãi, vì đối với họ, đây là
ngày cứu độ, ngày những người thiện chí mong đợi sẽ tràn đầy hân hoan.
Thiên
Chúa không muốn một thế giới bị quay cuồng trong tai họa. Ngài đã không tạo
dựng một loài người phó mặc cho hư vô. Ngài muốn một thế giới và một loài người
được phục sinh trong ân sủng của Đức Kitô, và được phát triển dồi dào trước mặt
Thiên Chúa.
Lo
lắng mong chờ được lại thấy Đức Kitô và được sống trọn vẹn trong Người. Những
người Kitô hữu đầu tiên nồng nhiệt hy vọng ngày tận thế. Còn chúng ta, chúng ta
có là những người mong đợi như các ngài không?
RC.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
29 THÁNG MƯỜI MỘT
Sự Giải Thoát Của Chúng
Ta
Đang Đến Gần
Theo
Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu đề cập đến hồi tận thời trong bài giảng của
Người, Người cảnh giác chúng ta về những đại họa khủng khiếp, về các dấu hiệu
của sự hủy diệt, và về tất cả những gì sẽ gây ra “nỗi khốn khổ cho các dân
tộc”. Chúa muốn nói với những người của thời ấy và cả của thời chúng ta, vì lời
của Người là lời phổ quát. Người nói: “Anh em hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì
ơn cứu chuộc của anh em đã gần đến” (Lc 21,28). Tiếng gọi này là thách đố của
Mùa Vọng. Ở đây, Chúa đúc kết tất cả ý nghĩa của từ “Vọng” cho chúng ta.
Như
vậy, Thiên Chúa không chỉ được tôn vinh trên tạo vật của Ngài. Không chỉ mọi
tạo vật làm chứng cho Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Không chỉ thế giới đang
thay đổi xung quanh chúng ta làm cho chúng ta nghĩ về bản tính vĩnh hằng, bất
biến của Ngài. Không, Ngài cũng đích thân đi vào trong lịch sử thế giới chúng
ta nữa. Ngài trở thành một với chúng ta trong thân phận con người của chúng ta.
Chúng
ta sẽ nhìn thấy Ngài trong tư cách là “Con Người” (Lc 21,27). Mùa Vọng hướng
chỉ sự đến ấy của Ngài. Mùa Vọng tiên vàn nói rằng Thiên Chúa đã mặc lấy xác
phàm. Mùa Vọng hướng về mầu nhiệm Nhập Thể. “Trong những ngày ấy, vào thời đó,
Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít …” (Gr
33,15).
Hiểu
một cách chính xác, ơn cứu chuộc là sự hiện diện của Đấng Công Chính giữa các
tội nhân. Vì thế, Mùa Vọng gắn kết chặt chẽ với mầu nhiệm tội lỗi – tội lỗi đã
đi vào trong lịch sử loài người ngay tự ban đầu. Thiên Chúa đến và đem ơn cứu
độ cho chúng ta. “Ngài sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr 33,15).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Kh 18, 1-2. 21-23; Lc 21, 20-28.
LỜI
SUY NIỆM:
Chúa Giêsu cho biết những điềm lạ trước ngày Ngài quang lâm: “Sẽ có những điềm
lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang
mang trước cảnh biển gào sóng thét” (Lc 21,25).
Đối với người Ki-tô hữu của chúng ta, ai cũng tin là sẽ có ngày Tận Thế, những
rồi ngày đó sẽ xãy ra lúc nào thì không ai có thể biết được. Nên tạo cho mỗi
người chúng ta luôn phải tỉnh thức, chuẩn bị cho ngày đó đến với mỗi người hay
là của toàn thể nhân loại. Chúng ta có rất nhiều dấu chỉ để nhận ra trong đời
sống của chúng ta. Chỉ cần chúng ta quan tâm đến những gì đang xãy ra với thân
xác của mình; qua sự biến đổi của thiên nhiên. Để khi ngày giờ đó đến chúng ta
tin là chúng ta được cứu thoát, để được sống.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
29 Tháng Mười Một
Cái Dũng Của Thánh Nhân
Thánh Clêmentê Hofbauer, nổi tiếng là một
người nóng tính.
Ngài được cử làm bề trên một cô nhi viện. Một
hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải đích thân đi xin ăn. Ngài
vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng bạc. Người chủ nhà vừa
gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông không kiềm nổi cơn bực bội
nên đã nhổ tung nước bọt vào mặt thánh nhân. Bình thường có lẽ Clêmentê đã có
phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại, nên ngài đã đứng lên lau mặt rồi
vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: "Ðó là qùa ông dành cho tôi, xin cảm
ơn ông. Thế còn qùa của các trẻ mồ côi đâu?". Bị đánh động bởi cử chỉ điềm
nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ nhà đành phải lấy tiền trao cho
ngài để giúp đỡ các em mồ côi.
Cái dũng của thánh nhân chính là biết dùng sự
thinh lặng, nhẫn nhục để biến cải tâm hồn con người. Cổ nhân thường nói:
"Một câu nhịn bằng chín câu lành". Không có sức mạnh nào có thể thắng
nổi sự bất bạo động. Bởi vì, khí giới dù có tối tân và có sức đe dọa đến đâu
cũng không thể thuyết phục được tâm hồn con người. Chỉ có lòng tha thứ mới có
thể bẻ gãy được thứ vũ khí ác hại nhất là hận thù.
(Lẽ Sống)
Ngày 29
Dĩ nhiên, tôi
tin rằng Thánh Thể là "nguồn gốc và là tột đỉnh" của đời sống kitô giáo, như Công đồng Vaticăng II đã nhấn mạnh. Phải chăng là điều kỳ diệu, khi nghĩ rằng Thiên
Chúa tự hiến hoàn toàn cho chúng ta và mời gọi chúng ta trở nên giống như Người, nhờ ân sủng? Chúng ta có ý
thức rằng: không phải chúng ta hấp thụ thân mình Đức Kitô, mà chính Người hấp
thụ chúng ta?
Dĩ nhiên, tôi
tin rằng người ta không thể đành tiếc vì tỷ lệ người giáo dân "ngoan
đạo" tiếp tục xuống thấp mỗi năm... Một hiện tượng như vậy, đối với tất cả các
người công giáo và các mục tử, là một thách đố phải "chất vấn" chúng ta, theo thành ngữ đã
được thừa nhận.
Nhưng chúng
ta có cắt nghĩa hoặc chứng minh đủ, rằng việc cử hành Thánh Thể, như được quan
niệm ngày nay, thể hiện một cuộc hành trình nội tâm tuyệt vời không? Như vậy, nếu chúng ta tới đích mệt mỏi, có khi còn
xa Thiên Chúa, thì Người lại nâng chúng ta dậy, phục hồi và tái sinh chúng ta, để thành một con
người mới, và tự hiến cho chúng ta bằng Lời và thân mình của Người.
Lúc đó, chính
trong bình an mà chúng ta ra khỏi
nhà thờ, và một khi đã bước qua cửa, thì mọi sự bắt đầu, mọi sự bắt đầu lại,
nhưng trong ánh sáng.
Patrice Gourrier-Jérôme Desbouchages
Ngày 29 tháng 11
THÁNH SATUNINÔ TỬ ĐẠO
Hôm nay Giáo hội làm lễ theo mùa, nhưng cũng nhớ thánh
Satuninô tử đạo từ thế kỷ thứ IV.
Thánh nhân là một trong những thánh tử đạo ở Rôma có một
lịch sử hết sức ly kỳ và còn được bàn cãi nhất. Theo sách sử tử đạo dòng thánh
Giêrônimô thì ngài cũng được phúc tử đạo với nhiều vị thánh khác, và cùng được
cất xác một trong ba nghĩa trang Grysabtu, Daria hay Maur. Nhưng theo một niên
lịch khác thì thánh Satuninô được mai táng tại nghĩa trang riêng của ông
Tharason, nằm về phía bắc thành Rôma, trên đường Saparia mới. Tại nơi đây người
ta đã xây một thánh đường dâng kính ngài. Dưới thời Đức Giáo Hoàng Fêlicê IV,
thánh đường này bị cháy và được trùng tu lại. Nhưng đến đời Đức Giáo Hoàng
Grêgôriô IV (827-844), một đại giáo đường khác được xây lên thay thế thánh
đường thánh Satuninô. Hài cốt thánh nhân bấy giờ để tại nhà thờ hai thánh tông
đồ Gioan và Phaolô tại Caeliô. Ngoài ra, vào thế kỷ XI, các cha dòng Bênêđitô
cũng xây một nhà thờ dâng kính thánh Satuninô. Tuy nhiên hiện nay tại Rôma
không còn một thánh đường nào, hay nhà nguyện nào mang tên thánh tử đạo
Satuninô nữa.
Về gốc tích và thân thế thánh nhân, chúng ta không có một
tài liệu nào chắc chắn, trừ một tấm bia có ghi bài văn rất thường, có lẽ là của
thánh Giáo Hoàng Đamasô (366-384) đã đặt tại giáo đường thánh Satuninô, trên
đường Salaria mới, theo đó chúng ta biết thánh Satuninô gốc người Carthagô đến
Rôma vào thời cấm đạo. Vì hạnh phúc tử đạo mà thánh nhân trở thành công dân
Rôma. Tên đao phủ Gaxianô đã hành hung và sau cùng lấy móng sắt xé xác thánh
nhân. Gaxianô đã cố ép thánh nhân chối Chúa Kitô nhưng vô hiệu, và sau cùng vì
cảm phục cái chết của ngài và vì bởi ngài bầu cử, ông đã trở lại, nhận đức tin
và cũng được phúc tử đạo.
Ngoài ra, chúng ta cũng còn một văn liệu khác coi như
truyền khẩu, đề cập đến đời sống và cuộc tử đạo của thánh Satuninô. Đoạn văn
này chép trong cuốn thương khó mà tác giả có lẽ là thánh Marcel hay thánh
Cyriacô: “Vậy hai phó tế Cyriacô và Sisinniô cùng với hai giáo dân tên là Large
và Maragde lén vào trại giam giúp đỡ anh em công giáo bị kết án. Các ngài gặp
một ông lão già tên là Satuninô, mặc dầu đã cao niên, ông cũng phải vác những
bị cát rất nặng như những anh em khác. Cảm động, Sisinniô đến vác đỡ. Nhưng
không may Sisinniô bị lộ diện và bị bắt giải về cho quan lớn Exupêrê, ông này
làm biên bản báo cáo về cho Maximianô, Maximianô cho gọi Sisinniô đến ép phải
tế thần Hêrculê. Nhất định không tế thần, Sisinniô bị tống giam vào ngục
Marmetimê cùng với ông già Satuninô. Hai người lợi dụng thời cơ mang đức tin
đến cho nhiều tù nhân ngoại giáo và ông quan cai ngục Áprônianô (kính ngày
02.02). Công việc đến tai quan án, hai thánh nhân bị điệu ra toà.
Vừa khi quan án Laođaciô hỏi cung và đòi các ngài phải
xông hương tế thần, thánh Satuninô đã mạnh bạo tuyên bố trước quan toà và số
đông khán giả: “Nguyện Thiên Chúa hằng sống đập tan các tà thần của mọi dân
tộc”. Dân chúng nổi nóng vì lời tuyên bố mạnh bạo của ông già, họ hò la đòi
quan trảm quyết ông ngay. Trấn tĩnh lòng dân, Laođaciô cho ông về ngục. Tại
đây, Sisinniô và Satuninô bị tra tấn bằng những roi gân bò và roi giây gai
quấn. Sau cùng các ngài bị thiêu và bị chém đầu tại đường Nomentanê.
Một giáo hữu tên là Trasông lấy xác các ngài đem về an
táng trong nhà ông.
Hằng năm giáo hữu kính nhớ thánh nhân vào ngày 29 tháng
11.
Hợp ý với Giáo hội trong ngày lễ mừng thánh Satuninô tử
đạo bước vào quê trời, xin Chúa cho chúng con được nâng đỡ bởi công nghiệp
ngài, để chúng con vững bước luôn trên đường phụng sự Chúa.
www.tinmung.net
Thứ
Năm 29-11
Thánh Gioan ở Monte Corvino
(1247-1328)
V
|
ào lúc Giáo Hội dính líu vào
những cuộc xung đột giữa các quốc gia ở Âu Châu, thì đó cũng là lúc Giáo Hội
đến với Á Châu để loan truyền Tin Mừng của Ðức Kitô cho người Mông Cổ. Thánh
Gioan ở Monte Corvino đến Trung Cộng vào khoảng thời gian khi Marco Polo chuẩn
bị rời khỏi đây.
Trước khi là một tu sĩ, Thánh
Gioan đã từng là một quân nhân, một quan tòa và một bác sĩ. Vào năm 1278, trước
khi đến Tabriz, Persio (ngày nay là Iran), ngài đã nổi tiếng về rao giảng và
giáo dục. Năm 1291, ngài là đại diện cho Ðức Giáo Hoàng Nicholas IV để đến Mông
Cổ bệ kiến vua Kublai Khan. Trong chuyến đi ấy, cùng đi với ngài còn có một
thương gia người Ý và một linh mục Ðaminh. Khi phái đoàn đến được phía tây Ấn
Ðộ thì vị linh mục Ða Minh từ trần. Còn lại Cha Gioan và người thương gia Ý, họ
đến Trung Cộng vào năm 1291 thì vừa lúc ấy Kublai Khan từ trần.
Các Kitô Hữu theo phái
Nestoria, là con cháu của những người bất đồng quan điểm với Công Ðồng Ephêsô,
đã từng cư ngụ ở Trung Cộng từ thế kỷ thứ bảy. Cha Gioan đã giúp họ trở lại với
Giáo Hội, cũng như giúp một số người Trung Hoa ở đây đón nhận đức tin Kitô
Giáo, kể cả Thái Tử George của tỉnh Tenduk, nằm về phía tây bắc của Bắc Kinh.
Sau này, Thái Tử George đặt tên cho con trai của ông theo tên vị linh mục thánh
thiện này.
Cha Gioan thành lập trụ sở
truyền giáo ở Khanbalik (bây giờ là Bắc Kinh), là nơi ngài xây cất hai nhà thờ;
đó là những nhà thờ truyền giáo đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo ở Trung Cộng.
Vào năm 1304, ngài chuyển dịch Thánh Vịnh và Kinh Thánh Tân Ước sang tiếng
Tatar.
Ðể đáp ứng với thỉnh cầu của
Cha Gioan, vào năm 1307, Ðức Giáo Hoàng Clement V đã đặt ngài làm Tổng Giám Mục
của Khanbalik, và bài sai bảy giám mục Âu Châu đến trông coi các giáo phận lân
cận. Một trong bảy vị này chưa bao giờ rời khỏi Âu Châu. Ba vị khác từ trần
trên đường đến Trung Cộng; ba vị giám mục còn lại và các tu sĩ khác đến Trung
Cộng vào năm 1308.
Khi Cha Gioan từ trần năm
1328, ngài được người Kitô Hữu cũng như người không có đạo vô cùng thương tiếc.
Sau đó không lâu, ngôi mộ của ngài trở thành nơi hành hương. Vào năm 1368, Kitô
Giáo bị cấm ở Trung Cộng khi người Mông Cổ bị trục xuất và triều đại nhà Minh
bắt đầu.
Lời Bàn
Khi Thánh Gioan đến Trung
Cộng, ngài tượng trưng cho niềm khao khát của Giáo Hội muốn loan truyền Tin
Mừng đến một nền văn hóa mới và sẽ được phong phú bởi nền văn hóa ấy. Các
chuyến tông du của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II cho thấy tính cách hoàn vũ
của Tin Mừng, và nhu cầu cần phải tiếp tục các công cuộc đầy thử thách để Tin
Mừng bén rễ vào các nền văn hóa khác biệt.
Lời Trích
Năm 1975, Ðức Giáo Hoàng
Phao-lô VI viết, "Qua sức mạnh thần thánh của Tin Mừng mà Giáo Hội rao
giảng, hoạt động truyền giáo là để tìm cách thay đổi lương tâm con người về
phương diện cá nhân cũng như tập thể, thay đổi các sinh hoạt họ tham dự, và đời
sống cũng như môi trường cụ thể của họ" (Truyền Giáo trong Thế Giới
Ngày Nay, #18)
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét