Thứ Sáu sau Chúa Nhật 33 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Kh 10, 8-11
"Tôi cầm lấy cuốn
sách mà nuốt".
Trích sách Khải Huyền của
Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã nghe có
tiếng từ trời phán cùng tôi rằng: "Ngươi hãy đi lấy cuốn sách mở sẵn trên
tay thiên thần đứng trên biển và trên đất". Tôi liền đến xin thiên thần trao
cho tôi cuốn sách ấy và người nói với tôi: "Ngươi hãy cầm lấy sách mà nuốt
đi; nó sẽ làm cho ruột gan ngươi đầy cay đắng, nhưng miệng ngươi lại cảm thấy
ngọt ngào như mật". Tôi cầm lấy cuốn sách từ tay thiên thần mà nuốt; miệng
tôi cảm thấy ngọt ngào như mật, nhưng khi tôi đã nuốt rồi thì nó làm cho ruột
gan tôi đầy cay đắng. Bấy giờ tiếng lại phán cùng tôi rằng: "Ngươi còn
phải nói tiên tri cho nhiều dân, nhiều nước, nhiều ngôn ngữ và nhiều vua chúa
nữa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 14. 24. 72.
103. 111. 131
Ðáp: Những
lời sấm của Chúa ngon ngọt thay cho cổ họng con (c. 103a).
Xướng: 1) Con vui vì đường
lối lời Ngài nghiêm huấn, dường như được mọi thứ giàu sang. - Ðáp.
2) Vì lời nghiêm huấn của
Ngài là điều con ưa thích, các thánh chỉ Ngài là những bậc cố vấn của con. -
Ðáp.
3) Ðối với con, luật pháp do
miệng Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn. - Ðáp.
4) Những lời sấm của Ngài
ngon ngọt thay cho cổ họng con, ngọt hơn cả mật ong đổ miệng con. - Ðáp.
5) Lời Ngài nghiêm huấn là
sản nghiệp của con muôn đời, vì những điều đó khiến cho lòng con hoan hỉ. -
Ðáp.
6) Con há miệng để hút nguồn
sinh khí, vì con ham muốn những chỉ thị của Ngài. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và để con hết lòng
vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19, 45-48
"Các ngươi đã biến
đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền
thờ, Người liền xua đuổi các người buôn bán tại đó và phán bảo họ rằng:
"Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, các ngươi đã biến thành sào
huyệt trộm cướp". Và hằng ngày Người giảng dạy trong Ðền thờ. Các thượng
tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải
làm cách nào, vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu được sai đến để chu
toàn sứ mạng: phụng sự Thiên Chúa Cha và dạy cho người ta cũng biết tôn thờ
Thiên Chúa cách xứng đáng. Việc đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi Ðền Thờ
cho thấy Chúa muốn người ta phải thay đổi thái độ thờ phượng, phải bỏ những lạm
dụng bất chính vì việc buôn bán làm mất đi sự nghiệm trang ý nghĩa của nơi thờ
phượng. Ðền Thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi cầu nguyện và tôn vinh Thiên
Chúa, là nơi con người đến cầu xin ơn cứu độ.
Chúng ta có ý thức được mỗi
tâm hồn chúng ta cũng là Ðền Thờ của Thiên Chúa không? Chúng ta có giữ gìn bảo
vệ và trang hoàng Ðền Thờ đó để xứng đáng cho Chúa ngự không?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khi biết được
rằng tâm hồn chúng con cũng là nơi Chúa ngự, đó là một hạnh phúc thật lớn lao.
Thế nhưng chúng con đã để cho tâm hồn bị hỗn loạn bởi những lo lắng đời thường,
chất chứa những hận thù ghen ghét... Thật là bất xứng và xúc phạm đến Chúa. Xin
Chúa thanh luyện và uốn nắn chúng con để tâm hồn chúng con luôn là nơi Chúa ưng
ý, muốn ngự vào. Amen.
(Lời Chúa trong
giờ kinh gia đình)
Nơi Gặp Gỡ Chúa
(Lc 19,45-48)
Suy Niệm:
Nơi Gặp Gỡ Chúa
Ðền thờ Giêrusalem luôn được
gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân Do thái. Ngay từ lúc được vua
Salomon xây cất khoảng năm 950 (Trước Công Nguyên), đền thờ Giêrusalem đối với
người Do thái luôn đóng vai trò quan trọng vừa chính trị, vừa tôn giáo, đây là
nơi biểu trưng cho sự thống nhất quốc gia và là trung tâm sinh hoạt tôn giáo
của Israel. Chính vì thế, sau khi tiến vào Giêrusalem, Chúa Giêsu vào Ðền Thờ
và theo trình thuật Tin Mừng hôm nay, Ngài thực hiện việc thanh tẩy Ðền thờ,
xua đuổi những người lạm dụng Ðền thờ, rồi bắt đầu giảng dạy ở đó.
Ðền thờ là nơi cầu nguyện,
nhưng đã bị trần tục hóa, bị con người biến thành hang trộm cướp, nơi lường gạt
nhau; đây là một sự xuống dốc tinh thần không thể nào chấp nhận được. Trong
biến cố đuổi con buôn ra khỏi Ðền thờ, tác giả Luca xem ra nhấn mạnh đến khía
cạnh Chúa Giêsu hằng ngày đến giảng dạy tại Ðền thờ và có nhiều người chăm chú
lắng nghe Ngài. Như thế, Luca nhấn mạnh đến dung mạo trung tâm của Chúa Giêsu
tại Ðền thờ thay thế các luật sĩ và tư tế; giai đoạn mới đã đến, đó là giai
đoạn mà theo trình thuật Gioan, Chúa Giêsu đã loan báo cho người phụ nữ Samari
nơi bờ giếng Giacob: "Ðã đến lúc những người thờ phượng đích thực sẽ thờ
phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những kẻ thờ
phượng Người như thế". Sự thật đó được mạc khải nơi Chúa Giêsu, và thần
khí đó là thần khí của Chúa Giêsu được ban xuống tràn đầy cho các môn đệ.
Qua cử chỉ thanh tầy Ðền thờ
khỏi sự lạm dụng của những người Do thái thời đó và hằng ngày giảng dạy tại Ðền
thờ, Chúa Giêsu nói lên cho mọi người biết giai đoạn mới đã bắt đầu: Ðền thờ
xét như một tòa nhà, bàn thờ, những lễ vật có giá trị, nhưng tự chúng chưa đủ,
cần phải có một yếu tố quan trọng khác nữa để hoàn thành việc thờ phượng Thiên
Chúa hằng sống, đó là đức tin cá nhân của người đến Ðền thờ dâng lễ vật và đức
tin của cộng đoàn cùng nhau tôn thờ Thiên Chúa. Nếu đến Ðền thờ mà không có đức
tin và không sẵn lòng lắng nghe Lời Chúa, thì con người sẽ dễ lạm dụng và bị
lôi kéo theo sự lạm dụng của người khác.
Những gì xẩy ra cho dân Do
thái ngày xưa cũng có thể xẩy đến cho các môn đệ của Chúa trong hoàn cảnh hiện
tại. Chúng ta có thể tự vấn: Ðền thờ có là nơi cầu nguyện, nơi con người gặp gỡ
Thiên Chúa và củng cố đức tin, hay đã bị lôi cuốn vào cám dỗ của tinh thần thế
tục?
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev
10:8-11; Lk 19:45-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thanh tẩy Đền Thờ
Những cám dỗ của thế
gian và sự bận rộn của cuộc sống làm con người nhiều khi không còn nhận ra được
đâu là sự thật và ý nghĩa của cuộc đời. Hậu quả xảy ra là thay vì con người phải
chủ động điều khiển cuộc đời mình, con người lại để cho cuộc đời điều khiển. Ví
dụ: để cho giới con buôn hướng dẫn tòan bộ cuộc đời: mua nhà đắt tiền, xe cộ
phải như thế nào mới xứng đáng, khi đi ăn phải ở nhà hàng nào mới sang trọng,
uống rượu phải rượu XO nào mới sang trọng mà không cần biết chai rượu đó đã trị
giá cả ngày lương lao động của mình. Vì quen xài sang nên phải kiếm ra nhiều
tiền để xài, chẳng cần xét xem cách kiếm tiền có chính đáng hay không? Bác sĩ
khám bệnh nhân nghèo qua loa 5-10 phút rồi chém đẹp bằng những giá cả bằng cả
tuần lương của dân lao động. Ngày Chủ Nhật để nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa,
cũng dùng luôn để kiếm tiền trang trải, mà không cần biết đến những thiệt hại
cho sức khỏe và cho đời sống tâm linh của mình.
Các Bài đọc hôm nay mời
gọi chúng ta nhìn sâu vào Đền Thờ tâm hồn để nhận ra những bụt thần cần được
gạn lọc và thanh tẩy. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan được mời gọi thanh tẩy tâm
hồn bằng Lời Chúa qua việc nuốt Cuộn Sách Nhỏ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vào
Đền Thờ xua đuổi những kẻ đã biến Nhà Cầu Nguyện của Cha Ngài thành hang trộm
cướp.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Sự
ngọt ngào và cay đắng của Lời Chúa
1.1/ Sự ngọt ngào của Lời
Chúa: Sau
tiếng kèn thứ sáu và trước tiếng kèn thứ bảy, Gioan được chứng kiến 2 thị kiến
nhỏ: Nuốt Cuốn Sách Nhỏ trong Bài đọc hôm nay và Hai Nhân Chứng trong Bài đọc
ngày mai. Ông nghe lệnh từ trời truyền: "Hãy đi lấy cuốn sách mở sẵn trong
tay thiên thần đang đứng trên biển và đất." Ông đến gặp thiên thần và xin
người cho ông Cuốn Sách Nhỏ. Rồi tiếng từ trời lại truyền: "Cầm lấy mà
nuốt đi! Nó sẽ làm cho bụng dạ ông phải cay đắng, nhưng trong miệng ông, nó sẽ
ngọt ngào như mật ong."
Cuốn Sách Nhỏ đã mở sẵn
này khác với Cuộn Sách Lớn với 7 ấn niêm phong mà chỉ có Con Chiên mới có quyền
mở. Tiếng từ trời có lẽ là tiếng của Đức Kitô. Sách Tiên Tri (Eze 2:8-3:3) là
nền tảng cho thị kiến này. Việc nuốt lấy Lời Chúa giống như việc thanh tẩy
miệng lưỡi của Jeremia (x/c Jer 15:16), chỉ sự hòan tòan thông hiểu của Gioan
về Cuốn Sách Nhỏ trước khi rao giảng cho người khác. Hai hiệu quả trái ngược
của việc nuốt Sách, ngọt trong miệng nhưng chua trong bụng, tương xứng với nội
dung của Sách: Nó loan báo chiến thắng vinh quang của các tín hữu; nhưng nó
cũng chỉ cho thấy giá đau đớn phải trả (Rev 11:1-13), trước cuộc chiến thắng
vinh quang này.
1.2/ Sự cay đắng của Lời
Chúa: Gioan
cầm lấy cuốn sách nhỏ từ tay thiên thần và nuốt đi. Ông cảm thấy nó ngọt ngào
như mật ong trong miệng ông, nhưng khi ông nuốt rồi, thì bụng dạ ông cay đắng.
Và có tiếng bảo ông: "Một lần nữa, ông phải tuyên sấm về nhiều nước, nhiều
dân, nhiều ngôn ngữ và vua chúa."
Sự kiện này cũng xảy ra
cho mọi tín hữu: Lời Chúa là ngọn đèn soi sáng cho cuộc đời của họ. Khi bắt đầu
tìm hiểu, nó êm đềm dịu ngọt; nhưng khi phải áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời,
nó trở nên cay đắng vì phải hy sinh và chịu đựng đau khổ mới có thể thực hiệc
được. Tương tự như thế cho sứ vụ tiên tri: giảng giải Lời Chúa đòi phải hy sinh
vì không phải ai cũng sẵn lòng đón nhận sự thật. Hậu quả các tiên tri phải lãnh
nhận là sự ngược đãi và ngay cả cái chết.
2/
Phúc Âm: Thanh
tẩy Đền Thờ
2.1/ Đừng biến Đền Thờ
thành sào huyệt của bọn cướp: Đền Thờ là Nhà Cầu Nguyện. Các thượng tế và tư tế là những
người chịu trách nhiệm gìn giữ vẻ thánh thiêng cho Đền Thờ, nhưng họ đã để lợi
lộc vật chất lên trên việc thờ phượng Chúa. Họ lợi dụng Đền Thờ để làm giầu,
lợi dụng lòng tin để cướp của dân chúng. Có 2 cách họ có thể lợi dụng để kiếm
lời:
(1) Đổi tiền: Jerusalem là nơi giao
lưu của nhiều quốc gia: Do Thái, Hy-Lạp, Rôma, Syrian. Họ lập những quầy đổi
tiền và tính phân lời trên số tiền muốn đổi. Những quầy đổi tiền như thế vẫn
còn gặp thấy nhiều trong Thành Jerusalem ngày nay.
(2) Bán những vật hy
sinh: Bất
cứ người Do-Thái nào vào Đền Thờ cũng phải dâng lễ vật hy sinh để đền tội. Họ
có thể mua những con vật bên ngòai với giá rẻ hơn nhiều; nhưng họ phải qua sự
kiểm sóat của các tư tế, để những người này xác nhận nếu vật hy sinh hội đủ
điều kiện như Luật qui định. Để chắc chắn có vật hy sinh hội đủ điều kiện, đa
số dân chúng phải bấm bụng mua những con vật này bên trong Thành (của các tư tế
hay người nhà của họ) với giá cắt cổ.
Lý do chính Chúa Giêsu
tức giận vì họ đã lợi dụng tôn giáo để bắt chẹt dân nghèo, nên Ngài vào Đền
Thờ, bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: "Đã có lời chép
rằng: Nhà Ta sẽ là Nhà Cầu Nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của
bọn cướp!"
2.2/ Sự cay đắng của Lời
Chúa: Chúa
Giêsu rất can đảm khi làm công việc này vì nó động đến quyền lợi của các nhà
lãnh đạo. Vì không muốn mất uy quyền, danh vọng, và lợi lộc vật chất; các
Thượng-tế, Kinh-sư, và các nhà lãnh đạo đã quay lưng với sự thật, và họ tìm
cách giết Người.
- Đền Thờ được nói tới
đây không chỉ thuần túy là Đền Thờ tại Jerusalem, nhưng được mở rộng tới tất cả
Đền Thờ tại các nơi trên thế giới, tới cả Đền Thờ của gia đình và của mỗi cá
nhân, vì như lời Thánh Phaolô, “thên xác anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh
Thần.”
- Thanh tẩy Đền Thờ có
nghĩa trả lại vị thế cho Thiên Chúa trong Đền Thờ: đừng để bất cứ một người nào
hay một điều gì lên trên Ngài, vì con người phải kính mến Thiên Chúa trên hết
mọi sự. Thanh tẩy Đền Thờ cũng có nghĩa là sống công bằng bác ái với tha nhân,
đừng lợi dụng bất cứ lý do gì để bóc lột và làm giầu trên mồ hôi nước mắt của
tha nhân.
- Cách thanh tẩy Đền Thờ
hữu hiệu nhất là hãy trực diện với Lời Chúa, như Gioan đã nuốt lấy Cuốn Sách
Nhỏ trong Bài đọc I; hay như các Thượng-tế và Kinh-sư trước những Lời của Chúa
Giêsu thách thức họ trong Phúc Âm. Mặc dầu cay đắng vì “sự thật luôn mất lòng;”
nhưng đồng thời chỉ có “sự thật mới giải thóat.” Như trình thuật hôm nay kể:
“Vẫn còn những người nhìn ra sự thật. Tòan dân say mê nghe Người.”
- Từ chối không chịu để
cho Lời Chúa thanh tẩy, hay tệ hại hơn như các Thượng-tế và Kinh-sư hôm nay
muốn bóp nghẹt hay tìm cách tiêu diệt sự thật là khai tử chính mình; là muốn
sống theo sự giả trá và ở trong bóng tối của thế gian. Một đền thờ như thế, như
lời Chúa nói từ đầu, không còn là Đền Thờ của Thiên Chúa, nhưng là một sào
huyệt của bọn cướp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần phải
thường xuyên thanh tẩy tâm hồn để luôn xứng đáng là Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự.
Chúng ta cần xét lại những động lực thúc đẩy chúng ta làm việc thờ phượng: Có
phải vì lòng kính mến Chúa hay vì danh dự, uy quyền, và các mối lợi vật chất?
- Lời Chúa là khí cụ tốt
nhất cho việc thanh tẩy tâm hồn. Đọc và suy gẫm Lời Chúa đêm ngày sẽ soi sáng
trí lòng chúng ta để nhận ra những bụt thần và tội lỗi trong tâm hồn trước khi
có thể thanh tẩy chúng.
- Chúng ta phải chấp
nhận sự cay đắng của Lời Chúa mới có thể thanh tẩy tâm hồn được. Quay lưng lại
Lời Chúa hay tìm cách bóp nghẹt Sự Thật là làm cho Đền Thờ trở thành nơi ở của
Satan và tội lỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Sáu tuần 33 thường niên
|
Sứ điệp:Tâm hồn là Đền Thờ Thiên
Chúa ngự, nên phải giữ gìn thật trong sáng, không bị hoen ố bởi dục vọng xấu
xa.
Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa vào đền
thờ Giêrusalem và chứng kiến cảnh hỗn độn buôn bán ồn ào. Chúa đã không để nhà
Chúa biến thành sào huyệt của bọn cướp, là các tay buôn và giới lãnh đạo đương
thời. Chúa quả quyết: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện”, và Chúa đuổi tất cả những
kẻ buôn bán khỏi đền thờ. Việc Chúa làm cho con hiểu rằng những gì dành cho
Thiên Chúa phải xứng đáng với Thiên Chúa.
Hôm nay, Chúa đến với tâm hồn con như một ngôi
đền thánh trọn vẹn đầy vẻ tôn nghiêm và thánh thiện. Con hiểu đó là điều Chúa
mong muốn và chờ đợi. Nhưng lạy Chúa, con đã làm được gì trước lòng mong đợi
của Chúa? Xin ban cho con lòng yêu mến tôn thờ để con dành phần tốt nhất trong
cõi lòng dâng lên Chúa. Chúa biết con hơn chính bản thân con, nhưng xin Chúa
nhân từ thứ tha khi con muốn mà không làm được. Xin giúp con sửa lại cõi lòng
khi con cầu nguyện tôn vinh Chúa. Xin đừng để con tính toán cầu lợi và mặc cả
với Chúa trong những lời cầu xin. Và xin hâm nóng tấm linh hồn bé bỏng những
khi con nguội lạnh, chán chường. Ước mong tâm hồn con được sống động và dạt dào
tình yêu trong Ba Ngôi Thiên Chúa.
Lạy Chúa, mỗi ngày giờ, từng phút giây đang có
biết bao tâm hồn vươn cao hướng về Chúa. Con hợp lời xin chúc tụng Chúa. Nhưng
cũng có bao kẻ thờ ơ, lãnh đạm hoặc bôi bác, lợi dụng với lời cầu xin. Xin Chúa
thanh luyện để chúng con giữ được đền thánh phúc vinh trong tâm hồn. Con xin
dâng tâm hồn con trong tay Chúa, xin thánh hoá con. Amen.
Ghi nhớ :"Các ngươi đã biến đền
thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp".
www.phatdiem.org
23/11/12 THỨ SÁU TUẦN 33TN
Th. Clêmentê I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 19,45-48
Th. Clêmentê I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 19,45-48
NHÀ CẦU NGUYỆN
Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi
những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà
cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,45-46)
Suy niệm: Việc dâng lễ và nộp thuế Đền Thờ
thời Chúa Giêsu khá phức tạp. Người ta phải đổi tiền của đế quốc thành tiền của
Đền Thờ và phải có lễ vật là chiên hay bò, là chim gáy hay bồ câu… để dâng
tiến. Vì thế, phải đổi tiền và mua bán trong sân Đền Thờ. Thế là khu vực này
biến thành một cái chợ ồn ào, lộn xộn. Đó là chưa kể đến những tệ nạn đi theo:
trộm cắp, gian lận… Chúa Giêsu không chấp nhận cảnh tục hóa này, nên Ngài đã
đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ. Việc thanh tẩy này nhắc nhở người Kitô
hữu phải biết yêu mến quý trọng nhà thờ là nơi thờ tự, quan tâm chăm sóc và
siêng năng đến thờ phượng Chúa cách xứng đáng.
Mời Bạn: Ngoài ngôi nhà thờ xứ đạo, nơi chúng
ta vẫn đến để tôn thờ Thiên Chúa, mỗi người còn có một ngôi Đền thờ khác quan
trọng hơn. Đó chính là tâm hồn, nơi Chúa Thánh Thần ngự. Vì thế, chúng ta nên
nhớ chăm sóc, gìn giữ và làm cho ngôi Đền thờ này luôn được sạch đẹp và xứng
đáng với Ngài.
Chia sẻ: Bạn có thường nhớ rằng tâm hồn bạn là Đền thờ Chúa
Thánh Thần, vào những khi nào ?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ siêng năng lãnh nhận bí tích
giao hòa, vì biết rằng đó là cách thức để chăm sóc ngôi Đền thờ nội tâm của
mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng đang ngự
trong tâm hồn con, xin soi sáng cho con biết sự hiện diện của Ngài để con biết
quý trọng và chăm sóc ngôi Đền thờ thiêng liêng này, hầu luôn là nơi xứng đáng
cho Ngài ngự. Amen.
www.5phutloichua.net
Nhà cầu nguyện
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ. Cần bỏ dép ở
ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân. Cần năng thanh tẩy
lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào Đền thờ”
(c. 45),
ngay sau khi Ngài vẻ vang tiến
vào thành phố Giêrusalem.
Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi
Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22),
nơi Ngài đã muốn ở lại năm
mười hai tuổi (Lc 2, 49).
Ngài đã lên Đền thờ nhiều lần
trong đời, nhưng đây là lần cuối.
Lên Đền thờ lần cuối là một
quyết định sinh tử (Lc 9, 51),
vì Ngài biết những gì đang chờ
đợi mình ở đây (Lc 13, 33).
“Ngài bắt đầu đuổi những kẻ
đang buôn bán ở đó.”
Người ta bán những con vật, để
người mua dâng cúng cho Đền thờ.
Nơi buôn bán này ở chung quanh
Đền thờ,
tuy vẫn nằm trong khu vực Đền
thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới.
Dĩ nhiên việc buôn bán ở đây
là có phép của ban an ninh Đền thờ,
nên chúng ta không hiểu tại
sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ.
Hiếm khi chúng ta thấy Đức
Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.
Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả
trong hành động lẫn lời nói.
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu
nguyện,
thế mà các ngươi đã biến nó
thành hang trộm cướp” (c.
46).
Đức Giêsu đã vào thành
Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ.
Còn bây giờ Ngài đuổi những
người buôn bán như một ngôn sứ.
Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà
cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh.
Đức Giêsu đã muốn làm cho Đền
thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn,
dù chuyện này cũng nhắm phục
vụ cho việc tế tự.
Sau khi thanh tẩy Đền thờ,
Ngài đã chọn nơi thánh này
làm nơi Ngài tập trung dạy dỗ
từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47).
Ngài đã sống những ngày cuối
đời như một vị Thầy dạy.
Lời giáo huấn của Đức Giêsu đã
gây ra những phản ứng ngược nhau.
Dân chúng thì say sưa với
những lời Ngài dạy (c. 48),
còn giới lãnh đạo tôn giáo ở
Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47).
Phải chăng họ khó chịu với
việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô,
hay bực bội về việc Ngài như
có quyền đuổi những người buôn bán,
hay ghen tương với việc dân
chúng mê mải nghe Ngài?
Đời người Kitô hữu gắn liền
với nhiều đền thờ.
Có những đền thờ, nhà thờ bằng
gỗ đá, được cung hiến.
Có những đền thờ thiêng liêng
như Hội Thánh, như các tín hữu.
Chính bản thân tôi, thân xác
tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ.
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi
ấy là đền thờ.
Cần bỏ dép ở ngoài trước khi
bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân.
Cần năng thanh tẩy lại đền thờ
tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Chúng ta thường thiếu sự giận
dữ của Đức Giêsu
khi đứng trước những đền thờ
là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế.
Chúng ta dửng dưng khi Chúa bị
trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình,
để thay vào đó là những thần
tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng.
Xin Giêsu giúp ta quét dọn các
rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ,
để lời Chúa làm chúng ta say
mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh
khiết.
Giữa một thế giới đầy hình
ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh
khiết.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các
ngươi đã biến đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt trộm cướp".
Ðền thờ của Chúa
Chúng ta thường thấy
Chúa Giêsu là người ôn hòa và tế nhị. Ngài luôn có thái độ khiêm tốn và kính
trọng trong cách đối xử với mọi người. Nhưng trong đoạn Phúc Âm hôm nay, chúng
ta thấy Ngài đã không hành động như thường lệ nữa, Ngài đã nổi giận và xua đuổi
những kẻ buôn bán trong đền thờ. Riêng trong Phúc Âm theo thánh Máccô và thánh
Mátthêu còn diễn tả một cách chi tiết hơn hình ảnh Chúa Giêsu lật đổ quầy bàn
đổi tiền và xô ngã ghế của những người buôn bán trong đền thờ và la mắng họ:
"Ðã có lời chép rằng: nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến
thành sào huyệt của bọn cướp". Khi hành động như thế, Chúa Giêsu đã có ý
sửa chữa những thói hư tật xấu của những kẻ gian manh lạm dụng người khác để
làm giàu cho chính mình như những kẻ đổi chác tiền bạc trong đền thờ chẳng hạn.
Họ làm giàu bằng cách bóc lột những người lương thiện phải trả tiền nhiều hơn
so với giá phải chăng. Khi hành động bất lương như thế họ cũng đã xúc phạm luôn
cả Thiên Chúa nữa.
Lời khiển trách của Chúa
nhấn mạnh đến tính cách thiêng liêng của đền thờ vì đó chính là nhà Chúa, là
nhà cầu nguyện, nơi Chúa thực sự hiện diện và lắng nghe lời cầu nguyện của
chúng ta. Chúa trách cứ vì lòng yêu mến con cái Người, vì muốn chúng ta sửa đổi
để trở nên trong sạch, thánh thiện hơn trong sự thờ phượng Người. Chúa giảng
dạy trong đền thờ mỗi ngày và dân chúng say mê lắng nghe lời Người. Họ lắng
nghe Lời Chúa với trái tim rộng mở và đơn sơ, và tiếp nhận từ nơi Người tất cả
sự ngọt ngào, bình an và ánh sáng đức tin đến độ không muốn rời bỏ Người. Lời
Chúa mang đến cho người nghe sự bình an và hân hoan sâu xa trong tâm hồn chúng
ta như bài thánh vịnh hôm nay:
"Tuân theo thánh ý
Chúa,
Con vui sướng hơn là
được tiền rừng bạc bể
Con sẽ ngẫm suy huấn
lệnh Chúa truyền
Ðưa mắt nhìn theo đường
lối Chúa
Con vui thú với thánh
chỉ Ngài
Chẳng quên lời Người
phán dạy."
Sự hiện diện của Chúa
Giêsu trong đền thờ đem lại cho nhà Chúa một sự sống động và sức mạnh thiêng
liêng. Thiên Chúa đã ngự xuống giữa trần gian, Người không xa cách hay mơ hồ
nhưng gần gũi với con người. Nhà Chúa không phải chỉ là một công trình kiến
trúc vô tri vô giác, nhưng là nơi mà Thần Khí của Chúa ngự trị tuy vô hình
nhưng có khả năng truyền đạt sức sống, tình yêu và hy vọng cho những tâm hồn
khao khát tìm đến với Người. Ðền thờ của Chúa không phải chỉ ở Giêrusalem mà
thôi nhưng còn là xã hội con người hay ở mỗi cá nhân, theo đó phải được giải
thoát khỏi mọi sự xấu xa để có thể phụng thờ Chúa bằng một tâm hồn trong sạch
và thánh thiện hơn. Chúa Giêsu uốn nắn và sửa đổi chúng ta trong tình yêu
thương của Người để đưa chúng ta từ con đường sai trái đến chân lý và sự toàn
thiện. Người răn dạy chúng ta vì mục đích tốt lành để chúng ta cùng thông phần
vào sự thánh thiện của Người.
Lạy Chúa,
Xin giúp chúng con biết
thờ lạy Người với tình yêu mến và lòng biết ơn về những hồng ân mà Người đã
rộng lòng ban phát cho chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến Lời Chúa và
thực hành thánh ý của Chúa bằng với lòng tin và sự vâng phục.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Đuổi con buôn trong đền thờ
Đức
Giêsu vào đền thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã
có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào
huyệt của bọn cướp.” (Lc. 19, 45-46)
Sắp
đến hồi kết thúc cuộc đời, Đức Giêsu không thể tránh được cuộc đối đầu giữa lời
mời gọi trở về với tình yêu Thiên Chúa, với lối giải thích khắt khe về lề luật.
Đức Giêsu muốn làm sáng tỏ: giữa án phạt đời đời với sự sống đời đời.
Cách
dùng bất chính
Đức
Giêsu long trọng vào Giê-ru-sa-lem và đi thẳng vào đền thờ, chính là nhà Người,
nhà Cha của Người. Ngôn sứ Ma-la-ki-a đã tiên báo: “Bất thần, Ngài vào đền thờ
của Ngài, Người Chủ mà họ tìm kiếm, thiên sứ của giao ước mà họ ước mong”. Và
Người vào để thanh tẩy đền thờ, đuổi những kẻ buôn bán súc vật để dâng hy tế
hay để đổi tiền La mã lấy tiền đền thờ: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các
ngươi đã biến thành sào huyệt trộm cướp”.
Theo
ngôn sứ I-sai-a, Chúa nói: Đền thờ của Ngài là nhà cầu nguyện cho muôn dân.
Thiên Chúa không thay đổi quan niệm về cách dùng nơi Ngài ngự, người ta đến đền
thờ để thờ phượng Ngài, ngợi khen và lắng nghe Ngài. Đó là nơi mọi người đàm
đạo với Thiên Chúa, không chỉ dành riêng cho người Do thái.
Nhưng,
theo Giê-rê-mi-a, đền thờ đã bị tục hóa bởi những kẻ phạm những điều ghê tởm và
lại dám ra trước mặt Thiên Chúa tuyên dương rằng: “Chúng tôi được cứu thoát”.
Cũng thế, những kẻ lợi dụng đền thờ để kiếm lợi, họ bỏ cách thờ phượng chân
chính lên Thiên Chúa bằng tôn thờ tiền bạc.
Đức
Giêsu phục hưng đền thờ làm nơi gặp gỡ Thiên Chúa. Người đuổi con buôn để vào
dạy dỗ lời Chúa trong đền thờ. Lời Người chính là Thiên Chúa tự mặc khải cho
dân Người. Người không chỉ đến để dâng lễ hy sinh, mà còn để nuôi mình bằng lời
ban sự sống đời đời.
Những
kẻ lợi dụng buôn bán trong đền thờ không nhìn Người bằng con mắt thiện cảm vì
Người đang cất mất mối lợi của họ. Họ hiểu sự thách thức của Đức Giêsu. Nhưng
họ biết dân chúng dễ thay đổi. Nếu lúc này dân theo Đức Giêsu, lúc khác họ có
thể làm cho dân phản bội lại Đức Giêsu. Đó là lý do tại sao những ngày kế tiếp,
họ làm cho dân nghi ngờ quyền thế của Đức Giêsu và giương bẫy bắt Người.
RC.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
23 THÁNG MƯỜI MỘT
Mở Rộng Tấm Lòng
Để Đón Nhận
“Bất
cứ ai đón nhận em bé này nhân danh Thầy là đón nhận chính Thầy” (Lc 9,48). Lời
ấy của Chúa Giêsu soi sáng ý nghĩa của việc đón nhận trẻ em làm con nuôi. Quyết
định nhận nuôi một đứa trẻ luôn luôn phát xuất từ tình yêu đối với trẻ em và từ
nỗi khát khao được làm cha làm mẹ. Việc nhận con nuôi là một chứng tá độc đáo
loan báo cho thế giới thấy tấm lòng rộng mở để chia sẻ sự sống và tình yêu tự
nguyện đối với một đứa trẻ đang cần có cha mẹ và cần một mái ấm gia đình.
Dù
trong thời đại chúng ta những đám mây đen đang vần vũ trên các gia đình, chúng
ta vẫn được khích lệ bởi vô số những tấm gương quảng đại rực sáng lên trong các
gia đình Kitôhữu. Chúng ta ngập tràn hy vọng khi nhìn thấy các chứng tá ấy.
Những sự chọn lựa theo tinh thần Kitô giáo thường trái ngược với não trạng thế
gian xung quanh chúng ta. Những sự chọn lựa ấy sẽ thách đố và chất vấn những
người cần nghe Tin Mừng, những người có khuynh hướng muốn sống một cuộc sống
đóng kín và ích kỷ. Việc nhận con nuôi là một dấu hiệu qua đó các gia đình Kitôhữu
tuyên bố rằng mình không muốn khép kín nơi chính mình – trái lại, muốn mở ra
đón nhận một đứa trẻ đáng thương và nhận một trách nhiệm cao cả cách vui tươi
và vô vụ lợi.
Quyết
định nhận con nuôi không bao giờ là một quyết định dễ dàng. Thật vậy, quyết
định đó luôn luôn kèm theo với nó những bổn phận hết sức quan trọng và phức
tạp. Tuy nhiên, đó là một quyết định có sức làm phong phú cộng đồng.
Tôi
muốn nhấn mạnh rằng trong thời đại chúng ta ngày càng có nhiều gia đình ước ao
nhận ocn nuôi. Đây rõ ràng là một chiều hướng tích cực. Đây là một sự đáp trả
đầy yêu thương trước một tiếng gọi cao cả. Đó là lý do tại sao tôi muốn bày tỏ
sự ủng hộ của mình đối với những gia đình đang đảm nhận công việc quan trọng
này. Tôi cũng muốn khích lệ công việc của những người liên hệ đến việc giới
thiệu nhận con nuôi. Xin Chúa chúc lành cho công việc đầy ý nghĩa này và chúc
lành cho mọi gia đình đang nuôi dạy những đứa con nuôi một cách đầy yêu thương
và quảng đại.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Clêmentê I giáo hoàng Tử đạo;
Kh 10, 8-11; Lc 19, 45-48.
LỜI
SUY NIỆM:
Đức Giêsu vào Đền Thờ. Người bắt đầu duổi những kẻ đang buôn bán, và nói với
họ: “Đã có lời chép rằng:Nhà ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến
thành sào huyệt của bọn cướp.” (Lc 19,45-46).
Tất
cả mọi tâm hồn của mọi Ki-tô hữu đều là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, không
những thế, Máu Thịt của Chúa Ki-tô đang hòa lẫn với máu thịt người Tín Hữu khi
chúng ta rước Mình Thánh Chúa vào trong tâm hồn của mình. Nhưng tình trạng tâm
hồn của chúng ta sẽ ra sao? Nó có trở thành nơi mua bán, gian lận và chèn ép,
hay là sào huyệt của bọn cướp? Chúng ta phải cầu khẩn xin Chúa đến để tẩy sạch
vả đổi mới tâm hồn mình. Bởi chính Chúa Giêsu, Ngài luôn tìm cách được sống
trong chúng ta, Ngài đang tha thiết muốn lập lại giao ước với chúng ta dù chúng
ta đang ở trong tình trạng nào. Bởi Thiên Chúa là tình yêu.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-11
Thánh CLÊMENTÊ I
Giáo Hoàng Tử Đạo
Cuộc tử đạo của Giáo Hoàng Clement I |
Người
ta biết được về thánh Clêmentê, vị giáo hoàng trị vì trong 10 năm chỉ nhờ bức
"thư gởi giáo hữu Corintô" thôi. Vào thế kỷ thứ IV có lưu hành những
chứng thư đầy huyền thoại. Theo đó, cha Ngài là Phaustin thuộc dòng dõi Giacop.
Sinh tại Roma, được nuôi dưỡng trong Do thái giáo.
Thánh
Clêmentê đã nghe theo những diễn từ của các thánh tông đồ và trở thành môn đệ
các Ngài. Ngài đã theo thánh Phaolô trong các hành trình đi truyền giáo và đã
trở thành đấng kế vị thứ ba của thánh Phêrô. Vua Trajanô đang bách hại các Kitô
hữu biết được rằng: vị giáo hoàng đã đem được nhiều người trở lại đạo. Ông kết
án Ngài phải làm việc khổ sai tại các hầm mỏ bên kia Bắc Hải, trong các miền
hoang vắng. Hai ngàn Kitô hữu đẽo đá tại đây chịu cảnh khát nước thảm khốc.
Tương
truyền rằng thánh Clêmentê cầu nguyện rồi lên một ngọn đồi và thấy một con
chiên ghi dấu chân đúng vào chỗ có dòng nước tươi mát vọt lên làm giảm khát cho
người mang án. Các bức tranh cẩn đâu tiền còn diễn lại biểu tượng một con chiên
đứng trên ngọn núi xanh. Nhà vua khi biết được rằng thánh Clêmentê đã dùng lời
nói và phép lạ để an ủi các Kitô hữu, liền sai các sứ giả tới cột cổ Ngài vào
một cái neo rồi ném xuống biển. Lệnh đường thi hành. Nhưng trong khi các tín
hữu cầu nguyện trên bờ, họ thấy dòng nước rút đi một cách lạ lùng và có thể đưa
xác vị tử đạo lên đất liền.
Điều
chắc chắn kính là bức thư của thánh Clêmentê đã thành một trong các tài liệu
quí giá của Kitô giáo thời Chúa xưa. Các Kitô hữu Côrintô chạy đến Đức giáo
hoàng để tìm hoà giải những cuộc tranh chấp, đã kính cẩn đón tiếp thư của Ngài.
Những thư này được đọc cho các cộng đoàn tín hữu. Thư của thánh Clêmentê chứng
thực việc thánh Phêrô đến và chịu chết ở Roma, việc Nêrô bắt các Kitô hữu làm
trò mua vui. Thư cũng gợi ý cho chúng ta việc tổ chức Giáo hội. Giữa các sự
việc lớn lao khác, thánh Clêmentê đã nói:
-
"Ai mạnh hãy lo cho người yếu. Người giầu hãy giúp đỡ người nghèo và người
nghèo hãy chúc tụng Chúa và điều Ngài muốn cung ứng cho các nhu cầu của họ.
Người khôn ngoan hãy tỏ ra khôn ngoan không phải chỉ trong lời nói mà còn trong
các việc lành. Người khiêm tốn đùng nóí gì về mình và đừng tìm phô diễn hành
động của mình. Người lớn không thể tồn tại mà không có người nhỏ và người nhỏ
cũng không thể tồn tại mà không có người lớn... Thân thể không thể bỏ qua sự
phục vụ của những chi thể nhỏ bé hơn.
Các
tín hữu còn học biết bằng qua những âu lo vô ích và sống đời sám hối, mỗi người
phải biết vâng phục để trở nên tôi tớ hoàn tất vinh quang Thiên Chúa. Đức Kitô
đã không đến trong kiêu sa, nhưng đã tự hạ, đã chịu khổ cực. Vậy phải nên thánh
và tín thác cho Chúa.
Chỉ
một bức thư này còn quan trọng trong sự thật vượt xa mọi truyện thần thoại.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
23
Tháng Mười Một
Tấm
Gương Trong Lâu Ðài Versailles
Lâu đài Versailles |
Lâu đài Versailles ở
ngoại ô Paris là một trong những danh lam thu hút nhiều du khách nhất. Trong
lâu đài, nơi mà du khách cảm thấy bị giữ chân lâu nhất đó là phòng khánh tiết
bằng pha lê, được trang bị bằng hàng ngàn tấm kính từ trên trần nhà đến các
vách tường.
Du khách sẽ ngỡ
ngàng vì một hiện tượng lạ lùng: Nếu bạn đưa tay ra và chỉ về một phía nào đó,
bạn sẽ thấy có hàng trăm ngàn cánh tay và hàng ngàn khuôn mặt đang hướng về bạn
như đang ngắm nhìn bạn. Bạn sẽ cảm thấy như mọi người đang chú ý đến bạn. Nhưng
nhìn cho kỹ thì tất cả những cánh tay, tất cả những khuôn mặt đó đều là của
bạn.
Ðó là hình ảnh của mỗi người trong chúng ta.
Ai trong chúng ta cũng cho mình là quan trọng nhất. Tất cả mọi hành động, mọi ý
nghĩ, mọi lời nói, đều tập trung vào bản thân chúng ta và trong lòng chúng ta
không còn một chỗ trống nào dành cho người khác.
Cái tôi trong chúng ta có thể là một trở ngại
cho tương giao giữa chúng ta và người khác cũng như tương giao giữa chúng ta và
Chúa. Sự sống của Chúa chỉ có thể lớn mạnh trong chúng ta và sự sống của chúng
ta chỉ có thể triển nở là lúc chúng ta thực sự sống cho Chúa. Lời của Ngài phải
tiêu diệt cái tôi ích kỷ trong chúng ta để chúng ta có thể lớn lên trong Người.
Nói như thánh Gioan Tẩy Giả khi gặp chúa Giêsu: "Ngài phải lớn lên, còn
tôi phải nhỏ lại". Thưa bạn, đó là bí quyết trong cuộc sống của người Kitô
chúng ta.
(Lẽ Sống)
Ngày 23
Thánh Clêmentê I, giáo hoàng, tử đạo
Thánh Côlumbanô,
Chính Đức Kitô là nguồn nước sự sống. Ai yêu thương thì uống nước này;
ai sống Lời Thiên Chúa thì uống nước
này.
Thánh Côlumban
Mọi người có thể bị xúc động vì một thử thách riêng tư
hoặc vì nỗi đau khổ
của người khác. Điều đó có thể làm lung lay đức tin và dập tắt hy vọng. Để tìm
lại tin tưởng cho đức tin và bình an cho tâm hồn, có khi cần đến sự nhẫn nại với chính mình.
Có một nỗi buồn để lại dấu ấn đặc biệt: đó là cái chết của một người thân, mà chúng ta có thể cần đến họ để bước đi trên đường đời. Nhưng một thử thách như thế lại có thể là một biến hình, mở ra cho một sự hiệp thông.
Có một nỗi buồn để lại dấu ấn đặc biệt: đó là cái chết của một người thân, mà chúng ta có thể cần đến họ để bước đi trên đường đời. Nhưng một thử thách như thế lại có thể là một biến hình, mở ra cho một sự hiệp thông.
Ai đang ở trong nỗi buồn thì một niềm vui Tin Mừng có thể
được tìm lại. Thiên Chúa đến làm sáng
tỏ mầu nhiệm đau khổ của con người và tiếp nhận chúng ta trong sự thân tình với
Người.
Như thế chúng ta
được đặt trên con đường hy vọng. Thiên Chúa không để chúng ta cô đơn. Người cho
chúng ta tiến tới một sự hiệp thông; sự hiệp thông tình yêu này là Giáo Hội,
vừa rất mầu nhiệm, vừa rất cần
thiết...
Thầy Roger tu viện
Taizé
www.tinmung.net
Thứ
Sáu 23-11
Thánh Giáo Hoàng Clement I
(c.
101)
Ð
|
ức Clement của giáo phận Rôma
là người thứ ba kế vị Thánh Phêrô, và cai quản Giáo Hội trong thập niên cuối
cùng của thế kỷ thứ nhất. Lịch sử cho chúng ta biết ngài tử đạo năm 101. Tuy
nhiên, chi tiết về sự tử đạo của ngài đều là truyền thuyết, được góp nhặt trong
khoảng thế kỷ thứ tư hay thứ năm. Có lẽ Ðền Thánh Clement ở Rôma, là một trong
những giáo đường đầu tiên ở thành phố này, được xây trên khu đất xưa là nơi cư
ngụ của Thánh Clement. Thư đầu tiên của Thánh Clement gửi cho giáo đoàn Côrintô
được giữ gìn cẩn thận, và bức thư này được phổ biến rộng rãi trong thời tiên
khởi. Ðó là lá thư của Giáo Hội Rôma, tác giả là Ðức Clement, gửi cho Giáo Hội
ở Côrintô về sự chia rẽ đã làm tách biệt giáo dân với giáo sĩ. Ðức Clement phàn
nàn về sự chia rẽ trái phép và vô lý ấy trong Giáo Hội Côrintô, và ngài khuyên
hãy đoàn kết lại. Ngài coi lý do của sự tranh chấp ấy là vì "đố kỵ và ganh
ghét."
Lời Bàn
Ðức Clement đã chủ trương
dùng đức ái để hàn gắn chia cắt trong Giáo Hội Côrintô, vì "nếu không
có đức ái, không có gì làm hài lòng Thiên Chúa." Sau Công Ðồng Vatican
II, toàn thể Giáo Hội cảm nhận được sự tách biệt giữa mới và cũ. Cầu mong sao
mọi Kitô Hữu ngày nay hãy nhớ đến sự cổ vũ của Thánh Clement mà thể hiện lời
Thánh Phao-lô: "Và trên tất cả những điều ấy hãy có đức yêu thương, đó
là giây ràng buộc mọi điều toàn thiện" (Colossê 3:14).
Lời Trích
"Ðức ái kết hợp chúng
ta với Thiên Chúa& Trong đức ái không có gì là xấu hổ, không có gì là ngạo
mạn. Ðức ái không đi với ly giáo, không nổi loạn, nhưng hài hòa mọi sự. Trong
đức ái, những người được Thiên Chúa tuyển chọn sẽ trở nên tuyệt hảo"
(Thư Thứ Nhất Gửi Giáo Ðoàn Corinto).
Thánh Clement là vị Giáo Hoàng duy nhất có một Nhà Thờ Chính Thống Giáo Nga dâng kính Ngài. |
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét