Thứ Tư sau Chúa Nhật 33 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Kh 4, 1-11
"Thánh, Chúa là Thiên
Chúa toàn năng, Ðấng đã có, hiện có và sẽ đến".
Trích sách Khải Huyền của
Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã thấy:
kìa cửa trời mở ra và tiếng tôi đã nghe trước kia nói cùng tôi như tiếng loa
rằng: "Hãy lên đây, Ta sẽ cho ngươi thấy điều phải xảy ra sau này".
Bỗng tôi xuất thần, và kìa, một ngai đã đặt trên trời, có Ðấng ngự trên ngai,
và Ðấng ngự trên ngai rực rỡ như bích ngọc hoặc như hồng thạch; có mống cầu
vồng màu lục thạch bao bọc ngai. Chung quanh ngai có hai mươi bốn toà, và trên
đó, có hai mươi bốn trưởng lão, mặc áo trắng tinh, đầu đội triều thiên vàng. Từ
nơi ngai phát ra những tia chớp, tiếng nói và tiếng sấm; lại có bảy cây đèn
cháy trước ngai, đó là bảy Thần linh của Thiên Chúa. Phía trước ngai coi như có
biển trong ngần như pha lê.
Còn chính giữa và chung quanh
ngai có bốn con vật, đàng trước đàng sau chỗ nào cũng có mắt: Con vật thứ nhất
giống như sư tử; con vật thứ hai giống như con bò; con thứ ba có dung mạo như
mặt người; con thứ tư như chim phượng hoàng đang bay. Bốn con vật ấy con nào
cũng có sáu cánh quanh mình, và trong mình đầy những mắt, ngày đêm không ngớt
tung hô:
"Thánh, Thánh, Thánh!
Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Ðấng đã có, hiện có, và sẽ đến".
Và mỗi lần bốn con vật tôn
vinh, chúc tụng và cảm tạ Ðấng ngự trên ngai, là Ðấng hằng sống muôn đời, thì
hai mươi bốn trưởng lão phủ phục trước Ðấng ngự trên ngai và thờ lạy Ðấng hằng
sống muôn đời; họ gỡ triều thiên của họ mà đặt trước ngai và tung hô rằng:
"Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đáng được vinh quang, danh dự và
quyền năng, vì chính Chúa đã tạo thành vạn vật, chính do ý Chúa mà muôn vật mới
có và được tạo thành".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 150, 1-2. 3-4.
5-6
Ðáp: Thánh, thánh, thánh! Chúa là Thiên Chúa toàn năng (Kh 4,
8b).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen Chúa
trong Thánh đài của Chúa, ngợi khen Chúa nơi thanh không cao cả của Người. Hãy
ngợi khen Người vì những kỳ công vĩ đại, ngợi khen Người bởi sự Người tuyệt đối
oai nghiêm. - Ðáp.
2) Hãy ngợi khen Người với
tiếng kèn rầm rộ, ngợi khen Người với cây đàn sắt đàn cầm. Hãy ngợi khen Người
với trống rung và ca vũ, ngợi khen Người với tiếng tơ đàn, với ống tiêu. - Ðáp.
3) Hãy ngợi khen Người với âm
vang não bạt, ngợi khen Người với tiếng rền rĩ mã la. Phàm vật chi có hơi thở,
hãy ngợi khen Thiên Chúa. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa, mọi gới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19 11-28
"Sao ngươi không gửi
bạc Ta ở ngân hàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm
một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ tưởng là
Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người phán rằng:
"Có người quý tộc kia đi
phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ đến,
giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến khi ta trở
về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo mà rằng:
"Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi". Ðược phong vương rồi
ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi
người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến và
thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén". Nhà vua
bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong điều nhỏ
mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ hai đến thưa:
"Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén". Nhà vua đáp:
"Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người thứ ba đến thưa:
"Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ ngài:
ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài không
gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử
ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta
không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có
thể lấy cả vốn lẫn lời".
"Vua liền bảo những
người đứng đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười
nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi". Vua
đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư
dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch
cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt
ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu dùng dụ ngôn trên
đây để tiên báo về ngày phán xét chung. Thiên Chúa sẽ phán xét mỗi người, mỗi
hành vi tùy theo ân huệ Người ban và người đó đã sử dụng sinh lợi cho Chúa như
thế nào trong cuộc đời.
Mỗi chúng ta cũng đều là một
quản lý của Chúa. Chúa đã ban cho chúng ta biết bao ơn lành. Ðó là cái vốn
chúng ta có bổn phận phải làm lời cho Chúa. Những vốn ấy chỉ sinh lợi khi chúng
ta biết nỗ lực và khiêm tốn dùng nó để phục vụ Chúa và anh em đồng loại.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã đặt mỗi
người chúng con làm quản lý của Chúa. Xin cho chúng con luôn ý thức rằng: chúng
con chỉ chu toàn đúng vai trò quản lý ấy khi biết sử dụng những gì Chúa ban
theo đúng ý Chúa. Chúa không muốn chúng con đem cất dấu một cách lười biếng,
nhưng muốn chúng con nỗ lực và tích cực cộng tác với ơn Chúa để mọi sự Chúa ban
trở nên ích lợi cho mọi người và cho chính chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong
giờ kinh gia đình)
Tỉnh Thức Chờ Chúa
(Lc 19,11-28)
Suy Niệm:
Tỉnh Thức Chờ Chúa
Cộng đoàn tín hữu
Thessalonica sống trong niềm thao thức việc Chúa sắp trở lại đến độ một số
người trong họ không còn muốn dấn thân làm việc nữa. Thái độ lệch lạc này không
phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu là sống tỉnh thức chờ đợi ngày Chúa trở lại
trong vinh quang. Cần phải có thái độ tỉnh thức được thể hiện bằng những việc
làm tốt, chứ không phải một thái độ canh chừng thụ động. Thánh Phaolô đã viết
cho tín hữu Thessalonica: "Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa cho anh em được
sống xứng đáng với ơn gọi, xin Ngài dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí
của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin... Còn về ngày Chúa Giêsu
Kitô quang lâm và tập hợp chúng ta về với Ngài, tôi xin anh em điều này: nếu có
ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả
quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần giao
động, cũng đừng hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào" (2Tx
1,11; 2,1-2)
Ðó là những lời khuyên cụ thể
của thánh Phaolô cho tín hữu Thessalonica đang mong chờ lần trở lại của Chúa
Giêsu, và những lời đó diễn đạt những lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay:
"Hãy làm lợi thêm những nén bạc được giao phó, chứ đừng đem chôn dấu
nó".
Dụ ngôn nén bạc mời gọi mỗi
người chúng ta ý thức trách nhiệm với tư cách là người có niềm tin. Ðức tin
không là nén bạc để được cất giữ, nhưng phải được đầu tư để phát triển, sinh
lợi. "Một đức tin không có việc làm là đức tin chết". Nếu chúng ta
chỉ đóng khung cuộc sống đạo trong bốn bức tường nhà thờ, nếu chúng ta chỉ giản
lược đức tin vào những biểu dương bên ngoài, nếu đức tin chỉ là một mớ những
giáo điều phải tin, những điều răn phải giữ, thì quả thực chúng ta đang chôn
chặt đức tin như gia nhân đã chôn nén bạc mà chủ đã trao: chúng ta có giữ đạo,
nhưng chưa thực sự sống đạo.
Cuộc đầu tư nào cũng bao hàm
những bất tất, rủi ro; một đức tin sống động cũng hàm chứa nhiều hy sinh, mất
mát. Nhưng chúng ta tin rằng chính lúc chúng ta mất mát là lúc chúng ta được
lợi lộc, chính lúc chúng ta quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc chết
đi là khi được vui sống. Ðó phải là bài trường ca trong cuộc sống của chúng ta.
Chúng ta hãy dâng lời cảm tạ
Chúa vì hồng ân đức tin chúng ta đã lãnh nhận. Xin Chúa ban thêm can đảm, để
đức tin của chúng ta thực sự được đầu tư trong từng giây phút của cuộc sống, để
đáng được phần thưởng Chúa ban trong ngày Ngài trở lại vinh quang.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev
4:1-11; Lk 19:11-28.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Con người phải tính
sổ với Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét.
Mọi việc xảy ra trong
cuộc đời đều có lý do của nó: người thợ mộc làm chiếc ghế để ngồi, nhà nông
trồng lúa để có gạo ăn … Cũng thế, Thiên Chúa dựng nên và cho con người mọi sự
trong cuộc đời là để con người chứng tỏ niềm tin và tình yêu của họ dành cho
Ngài. Con người sẽ phải tính sổ với Thiên Chúa về những gì con người đã thực
hiện trong cuộc sống trên dương gian; và tùy vào kết quả, con người sẽ được
trọng thưởng hay phải chịu hình phạt.
Trong Bài đọc I, Thánh
Gioan được cho nhìn thấy thị kiến về Ngày Phán Xét trên trời, khi tất cả mọi
tạo vật của Thiên Chúa ra trước Ngai Thiên Chúa để chịu phán xét bởi Ngài và 24
Kỳ-mục. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn: Nước Trời cũng
giống như truyện một Nhà Vua phân phối của cải cho đầy tớ trước khi trẩy đi
phương xa. Khi ông trở về, họ sẽ phải tính sổ với ông; và ông sẽ phân xử họ tùy
vào những gì họ đã sinh lời được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thị
kiến “Ngai Thiên Chúa trên trời”
1.1/ Ngai của Thiên Chúa
và 24 ngai của các Kỳ-mục:
(1) Ngai Thiên Chúa: Gioan nhìn thấy và mô
tả Ngai Thiên Chúa; nhưng chính Thiên Chúa, Gioan không thể mô tả. Ông chỉ có
thể nói “Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não.” Theo truyền thống
Do-Thái, vinh quang Thiên Chúa được mô tả như ánh chớp của đá quí (x/c Exo
24:10, Eze 1:26-28, 10:1).
(2) 24 ngai khác: 12 ngai tượng trưng cho
12 Bộ-tộc của Cựu-Ước, và 12 ngai tượng trưng cho 12 Tông-đồ của Tân-Ước. Các
vị ngồi trên ngai để cùng thống trị và phân xử với Thiên Chúa.
“Bảy ngọn đuốc, tức là
bảy thần khí của Thiên Chúa cháy sáng trước ngai.” 6 Thần Khí được liệt kê
trong Sách Isaiah 11: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và
dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa. Thần khí thứ 7 là đạo đức
được GH thêm vào và gọi là 7 ơn của Thánh Thần.
1.2/ Các vật xuất hiện
trước Ngai Thiên Chúa:
- Trước ngai có cái gì
như biển trong vắt tựa pha lê: truyền thống Do-Thái tin đây là bức tường ngăn cách giữa
trời và đất.
- Ở giữa ngai và chung
quanh ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau đầy những mắt: Ý tưởng nền tảng của sự
mô tả này là (Eze 1:10). Bốn Con Vật tượng trưng cho tất cả công trình tạo dựng
của Thiên Chúa; mỗi Con Vật tượng trưng cho những gì huy hòang nhất của các vật
tạo dựng. Đầy những mắt: Thiên Chúa luôn hiện diện và điều khiển công trình
sáng tạo của Ngài:
* Con Vật thứ nhất
giống như sư tử: sự cao quí; “Sư tử của Judah = Đấng Thiên Sai.”
* Con Vật thứ hai
giống như bò tơ: tượng trưng cho sức mạnh.
* Con Vật thứ ba có
mặt như mặt người: tượng trưng cho sự khôn ngoan.
* Con Vật thứ bốn
giống như đại bàng đang bay: tượng trưng cho sự mau lẹ.
- Tất cả công trình tạo
dựng của Thiên Chúa đứng trước Ngai Thiên Chúa để thờ phượng Ngài và hòan tất những gì
Ngài mong muốn. Từ thời Thánh Irenê, Bốn Con Vật tượng trưng cho 4 Thánh Ký,
theo thứ tự: Marcô, Luca, Matthêu, và Gioan.
- Cả trái đất và trên
trời hợp lời và không ngớt tiếng tung hô Thiên Chúa: "Lạy Chúa là Thiên
Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì
Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng
nên."
2/
Phúc Âm: Ngày
Chúa Phán Xét
Dụ ngôn này cũng giống
như trình thuật của (Mt 25:14-30). Điểm khác biệt giữa 2 trình thuật là Luca
cho biết lý do tại sao nhà quí tộc trẩy đi phương xa: để “lãnh nhận vương
quyền;” và thái độ của dân chúng: “Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một
phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua
chúng tôi.”” Sự kiện lịch sử của dụ ngôn này là sau khi Vua Herôđê Cả chết, ông
chia vương quốc thành 3 miền cho 3 con: Antipas, miền Galilê; Philip, miền
Jordan; và Archelaus, miền Judah. Quyết định này phải được phê chuẩn bởi
Hòang-đế Augustus bên Rôma. Khi Archelaus rời bỏ Judah đi Rôma để thuyết phục
Hòang-đế, người Do-Thái cũng gởi một phái đòan gồm 50 người đến Rôma để nói lên
nguyện vọng: “Họ không muốn Archelaus cai trị họ.” Hậu quả là Hòang-đế Augustus
phê chuẩn Archelaus làm Vua cai trị Judah. Khán giả của Chúa Giêsu biết rõ sự
kiện lịch sử này.
Dụ ngôn muốn làm sáng tỏ
3 điều:
(1) Thiên Chúa tin
tưởng con người: Ngài không ấn định mức phải sinh lời; nhưng Ngài để con người
tùy khả năng và sáng kiến để làm việc sinh lời. Ngài cũng không ở gần bên để
xem xét, chỉ trích; nhưng trẩy đi phương xa để con người hòan tòan tự do để
quyết định và làm việc.
(2) Thiên Chúa đòi con
người phải tính sổ với Ngài: Tài sản được ban để sinh lời, không phải để hoang phí. Điều
quan trọng hơn là để con người chứng tỏ niềm tin và tình yêu của mình cho Thiên
Chúa: Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi
được mười nén.” Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã
trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.” Người
thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.”
Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.”
Người thứ ba đến trình:
"Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. Tôi sợ ngài, vì
ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.” Ông nói:
"Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là
người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. Thế sao anh không gửi
bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn
lời chứ!” Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa
cho người đã có mười nén.” Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén
rồi!” "Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn
ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(3) Phần thưởng và
hình phạt:
Hậu quả thu được chứng tỏ khả năng của mỗi người với Thiên Chúa. Nếu ai chứng
tỏ mình xứng đáng với niềm tin của Thiên Chúa như người thứ nhất và thứ hai,
Ngài sẽ tin tưởng và trao cho những trách nhiệm nặng nề hơn; vì Ngài biết họ có
thể hòan thành trách nhiệm. Còn ai không chứng tỏ mình xứng đáng với niềm tin
của Thiên Chúa, lại còn tìm cách biện minh cho sự lười biếng của mình bằng cách
đổ tội cho Thiên Chúa như người thứ ba, làm sao Thiên Chúa có thể tin tưởng mà
trao cho sứ vụ khác? Hậu quả là Ngài sẽ lấy lại hết tất cả những gì anh có mà
trao cho những người biết sinh lợi cho Ngài. Kinh nghiệm cuộc sống là một bằng
chứng cho lời Chúa nói: Nếu con người không chịu chăm chỉ thực hành những tài
năng đã có, chúng sẽ dần dần mất đi; nhưng nếu con người biết “văn ôn võ
luyện,” tài năng càng ngày càng phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho con
người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Chúng ta cần biết lý do
tại sao Thiên Chúa cho chúng ta sống trên đời này: là để chúng ta chứng tỏ niềm
tin và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài qua những gì chúng ta làm cho mình
và cho tha nhân. Chắc chắn chúng ta sẽ phải tính sổ với Ngài trong Ngày Phán
Xét.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Tư tuần 33 thường niên
Sứ điệp: Mỗi người phải biết dùng khả năng Chúa ban để
phục vụ Chúa. Người nào lười biếng ích kỷ sẽ bị xét xử.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, là người Kitô hữu, có nghĩa là con
sống cho Chúa, con thuộc về Chúa. Mỗi người chúng con đều được Chúa trao cho
một số vốn liếng, một số khả năng để làm lợi cho Chúa. Xin cho con nhận ra rằng
những khả năng Chúa ban cho con, là để phục vụ Chúa, là để sinh lợi cho Chúa.
Con không ngại những khả năng của con là nhỏ bé, là tầm thường, mà chỉ sợ rằng
không biết dùng hết khả năng của con để sống cho Chúa.
Chúa muốn dạy con rằng, cuộc sống của con chỉ có
ý nghĩa khi sống cho Chúa, khi con biết miệt mài phục vụ công cuộc của Chúa.
Xưa nay con còn sống cho cái tôi ích kỷ của mình, con còn quy những lợi lộc về
cho con. Con đã sai lầm vì đã hướng cuộc sống về mình thay vì hướng về Chúa và
tha nhân. Bởi đó con đã lười biếng, không muốn dấn thân, không muốn phục vụ.
Con đã để cho những khả năng Chúa ban trở nên hao mòn uổng phí.
Xin Chúa giúp con thay đổi đời sống. Con biết
rằng sống cho Chúa sẽ không bao giờ bị thua thiệt. Chúa hứa ban phần thưởng dồi
dào sau này cho những ai tận tâm sống cho Chúa.
Không phải vì phần thưởng lớn lao Chúa hứa mà
con sống cho Chúa, bởi vì như thế con vẫn còn sống cho riêng mình, cho tư lợi
ích kỷ. Xin Chúa cho con biết sống vì yêu mến Chúa, vì Chúa là sự sống đời con.
Amen.
Ghi nhớ :"Sao ngươi không gửi bạc
Ta ở ngân hàng".
www.phatdiem.org
(21-11 : Đức Mẹ dâng mình vào đền thờ - lễ nhớ)
BÀI ĐỌC I: Is 61, 9-11
"Tôi sẽ hân hoan vui mừng trong
Chúa".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Dòng dõi dân ta sẽ được nổi danh giữa các dân
tộc, miêu duệ chúng sẽ được biết đến giữa chư dân. Tất cả những ai thấy họ, đều
nhận biết họ là dòng dõi được Chúa chúc phúc.
Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, và lòng tôi
hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi, và choàng áo công
chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương trang sức bằng
ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nẩy lộc, Chúa cũng làm phát sinh công
chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng
trong Chúa, Đấng Cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Tâm hồn tôi nhảy
mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi
mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi. - Đáp.
2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ
gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ
nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ
bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. - Đáp.
3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống,
Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có,
Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao. - Đáp.
4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối;
từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương
giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 8, 28-30
"Những ai Thiên Chúa đã biết trước thì Người
đã tiền định".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết rằng mọi sự đều
hợp tác để dẫn tới điều thiện hảo cho những ai yêu mến Thiên Chúa, cho những ai
đã được kêu gọi chiếu theo ý định của Người. Những ai Người đã biết trước, thì
Người đã tiền định cho nên đồng hình thức với ảnh tượng Con Người, để Con Người
làm huynh trưởng một đại số các em. Những ai Người đã tiền định, thì Người cũng
kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những
ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang. Đó
là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 1, 28
Alleluia, alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn
phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ; trinh Nữ được chúc phúc giữa các người phụ
nữ. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 11, 27-28
"Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng,
thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ
đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những
ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn". Đó là lời Chúa.
21/11/12 THỨ TƯ TUẦN 33 TNĐức Mẹ dâng mình trong đền thờ
Mt 12,46-50
MẪU GƯƠNG THI HÀNH Ý CHÚA
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng
ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)
Suy niệm: Lễ Đức Mẹ dâng mình hôm nay nhắc lại
cho chúng ta mẫu gương quyết tâm thi hành thánh ý Thiên Chúa của cha mẹ Đức
Maria. Ông Gioakim và bà Anna không mong muốn gì hơn là sau này đứa con của hai
ông bà sẽ thuộc trọn về Chúa, được dành riêng để làm những gì Chúa muốn. Chúa
đã không phụ lòng hai ông bà: Ngài đã chọn Đức Maria làm Mẹ Đấng Cứu thế. Mẹ đã
trở nên người nhà của Thiên Chúa nhờ biết làm theo ý Chúa với niềm tín thác vô
điều kiện. Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu theo huyết nhục, đồng thời Mẹ cũng chứng tỏ cách
xuất sắc vai trò là người nhà của Thiên Chúa khi vâng theo những gì mà sứ thần
đã truyền lại cho ngài, để rồi Mẹ được Chúa khen ngợi cách tế nhị trong bài Tin
Mừng hôm nay.
Mời Bạn: Đức Maria xứng đáng nêu gương cho ta về đời sống đức tin.
Trong Năm Đức Tin này đời sống của Mẹ phải là điểm sáng để soi rọi con đường
đức tin mà mỗi người đang đi. Tin không chỉ là nghe Lời Chúa dạy, mà còn biết
làm theo những điều Chúa muốn.
Chia sẻ: Kinh nghiệm cho biết khi nào ta thực hành điều Chúa
dạy, khi ấy ta gần gũi Chúa hơn bao giờ hết. Bạn có thấy điều đó không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày ta dâng mình cho Chúa khi
thức dậy. Dâng mình không chỉ là xin được bình an, mà còn xin cho mình biết
vâng theo ý Chúa nữa trong suốt ngày sống của mình.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết
noi theo mẫu gương của Mẹ, đó là biết làm theo lời Chúa dạy để chúng con được
trở nên con cái của Mẹ và là người nhà của Chúa. Amen.
www.5phutloichua.net
Ai là mẹ tôi ?
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó
thác, bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình, bất cứ ai làm
cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại, người ấy là mẹ...
Suy niệm:
Bài
Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bị sốc.
Đức
Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông.
Chắc
là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được.
Chính
vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do.
Họ
muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài.
Có
người vào báo cho Ngài về chuyện đó.
Chúng
ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em.
Một
giọt máu đào hơn ao nước lã.
Mẹ
Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện.
Nhưng
lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng.
Ngài
vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài,
thay
vì đi ra nói chuyện với mẹ.
Sự
quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây,
hơn
những người đứng ở ngoài kia.
Sau
đó Ngài lại đặt những câu hỏi vừa dễ lại vừa lạ:
“Ai
là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (c. 48).
Dĩ
nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia,
đang
chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài.
Nhưng
đó không phải là đáp án của Đức Giêsu.
Chính
Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói:
“Đây
là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49).
Có
một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia,
và
một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này.
Đức
Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt.
Điều
Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới.
Các
môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này.
Họ
là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài.
Chính
Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha.
Ai
thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50).
Chúng
ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn.
Bỗng
nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau.
Nước
Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỉ kitô hữu
nhận
ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha,
cùng
gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8).
Đức
Giêsu có nhiều anh chị em trong gia đình của Ngài.
Các
phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ.
Đức
Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria.
Bất
cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác,
bất
cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình,
bất
cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại,
người
ấy là mẹ Đức Giêsu.
Trong
gia đình mới là Giáo Hội của Đức Giêsu,
Maria
đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh
tuyệt vời,
nhưng vẫn
chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở
trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời
ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Người
giơ tay trên các môn đệ mà nói: Đây là mẹ Ta và là anh em Ta".
Đức Mẹ Dâng Mình
Tại
hầu hết các nhà thờ ở Liên Xô mà tôi đã viếng thăm đều có những bức họa lớn
hoặc nhỏ, rất đẹp về cảnh Đức Mẹ dâng mình vào đền thờ. Ở góc cao nhất của bức
họa là cửa đền thờ Giêrusalem diễn tả cửa Trời. Thầy thượng tế mặc phẩm phục
đứng đó nhìn xuống một cô bé 3 tuổi, đang lanh lẹn và đẹp đẽ leo hết 36 bậc
thang đi vào Đền Thánh, trước sự ngưỡng mộ của hàng ngàn trinh nữ cầm đèn cháy
sáng đứng hai bên. Cô bé ba tuổi đó chính là Maria, lanh lẹn tiến vào nhà Chúa,
không thèm ngoái cổ lại nhìn thế gian, từ giã họ hàng…
Các
nhà thờ chính thống cũng như Công giáo ở Đông Phương đều đề cao việc Đức Mẹ
dâng mình và mừng lễ này hết sức long trọng và hân hoan, không biết từ những
ngày xa xôi nào. Chỉ biết đến thế kỷ VI, đòan đại biểu của Giáo Hội La Mã qua
thăm Đông Phương thấy vẻ đẹp của các bức họa và các cuộc lễ này đẹp đẽ phấn
khởi như vậy, mới trở về quảng bá việc mừng lễ Đức Mẹ Dâng Mình cho đến ngày
nay.
Như
vậy, lễ này phát xuất từ Đông Phương, miền truyền giáo của thánh Gioan tông đồ
và có thể là nơi xuất phát lòng tôn sùng Đức Mẹ sâu sắc hơn cả. Dĩ nhiên, câu
truyện Đức Mẹ dâng mình vào đền thờ không được viết trong Thánh Kinh. Phải đọc
nó trong các sách bình dân không có phép của giáo quyền. Nghĩa là không có gì
chắc chắn Đức Maria đã dâng mình vào đền thờ khi lên ba. Nhưng cuộc đời của Đức
Mẹ là cả một lễ dâng mình kéo dài mà đỉnh cao như chúng ta sẽ nói là ở đồi Sọ,
gần thập giá Đức Giêsu.
Maria
sinh ra được giáo dục trong lòng đạo đức của Dân được tuyển chọn. Lớn lên, một
trong những câu truyện đầu tiên cô được nghe và phải thuộc lòng, chính là câu
truyện về cuộc đời của Abraham tổ phụ dân Chúa. Và Thánh Kinh kể Abraham là con
người có đức tin, tin một mình Đức Chúa, tin hoàn toàn vào Lời Hứa và sự dẫn
dắt của Người. Vì Đức Chúa, để gắn bó với Người, ông bỏ quê hương, bỏ gia tộc,
bỏ mọi sự, đi theo Chúa. Không phải ông không mơ ước điều nọ điều kia. Ông đi
theo Chúa vì Chúa hứa cho ông một giang sơn, một dòng dõi, một đời sống hạnh
phúc bất tận. Dần dần ông thấy mình được những điều đó. Đặc biệt đến tuổi 100,
ông đã được Chúa ban đứa con nối dòng là Isaac. Chúng ta cứ thử nghĩ xem Isaac
đối với ông quí như thế nào. Đó là sự sống của ông, sự sống sẽ được nối dài
trong bao ngàn thế hệ… Thế mà Chúa lại đòi ông đi sát tế Isaac. Lòng đau như
cắt, ông xin vâng, dẫn Isaac lên tế đàn…
Câu
truyện đó làm sao không làm cho Maria say mê sung sướng. Là thiếu nữ Sion tuyệt
vời, là tiêu biểu của dòng giống được tuyển chọn, Maria phải yêu nước, yêu dân
tộc mình, yêu tổ phụ của dân và do đó phải thích và thuộc những gì Kinh Thánh
viết về Abraham. Hơn nữa, là một tác phẩm kỳ công của Thiên Chúa, câu truyện
Abraham tin Chúa, yêu Chúa đến nỗi sẵn lòng hy sinh tất cả để tỏ lòng tin, cậy,
mến, phải thu hút tình yêu của Maria. Maria muốn bắt chước tổ phụ của dòng dõi
mình. Maria dâng trọn đời mình cho Chúa.
Chúng
ta khẳng định được như vậy vì tất cả các nét mà các sách Tin Mừng vẽ lại cho
chúng ta thấy tâm hồn của Maria. Chúng ta biết câu truyện Truyền tin. Maria
dâng mình phó thác cho Thiên Chúa quyết liệt thế nào trong hai tiếng Xin Vâng
khiêm nhường. Cũng vì chỉ muốn đi theo Chúa, phục vụ Chúa, mà nghe tin Chúa làm
việc lạ nơi bà chị họ Êlisabét, Maria đã tất tưởi lên đường, hạnh phúc nhảy các
đồi cao, đến nhìn công việc của Chúa. Và tại đây, như bài Tin Mừng cho thấy,
tâm hồn của Maria đã dạt dào cởi mở trong bài kinh Magnificat. Cứ đọc bài ca ấy
đi, ai không thấy ngay một tâm hồn đẹp đẽ nhưng dâng hiến hoàn toàn cho công
việc của Thiên Chúa. Lòng dâng hiến trọn vẹn sẽ đưa Maria không một phút nào
không mật thiết kết hiệp với Đức Giêsu, đặc biệt trên con đường thập giá. Và
khi Phêrô và các môn đệ to mồm nhất, bỏ Chúa đau đớn và trơ trọi trên thập giá,
Mẹ Maria dũng cảm có mặt ở đó, để các vết thương trên thân thể Con trở thành
những nhát gươm đâm nát trái tim Mẹ. Con dâng mình đau đớn thế nào cho Chúa
Cha, Mẹ cũng dâng khổ đau dữ dằn như thế, để cùng Con đổ Máu đền tội cho trần
gian và ban Nước ân sủng Thánh Thần cho mọi tín hữu. Đức tin cho chúng ta biết
lễ dâng của Chúa và của Đức Mẹ tại đồi Sọ có giá trị như thế nào. Thánh Phaolô
nói rõ trong bài thư hôm nay. Chúng ta vẫn tin như vậy. Tôi không cần nói thêm.
Tôi
chỉ muốn nói điều này: Ơn Cứu độ, Sự sống của Hội Thánh phát xuất từ lễ dâng
trên núi Sọ. Đó là lễ dâng của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ. Lễ dâng đó trọn vẹn vì
đã chảy cho đến giọt máu cuối cùng… Nhưng đã khởi sự và đi con đường thập giá
hy sinh lâu rồi. Cũng như thư Hi- bá viết: Khi vào thế gian, Đức Kitô đã nói
với Đức Chúa Cha: Này Con xin đến để làm theo ý Cha; thì khi cho chúng ta gặp
Đức Mẹ lần đầu tiên, sách Tin Mừng cũng kể: Người nói hai chữ “Xin Vâng” để
suốt đời sống theo ý Chúa.
Cha
của chúng ta là Đức Giêsu, Mẹ của chúng ta là Đức Maria. Cả hai đã suốt đời Xin
Vâng ý Cha Trên Trời nên mới có dòng dõi là nghĩa tử. Đó là Adong và Evà mới
của nhân loại mới được cứu độ, thay cho Adong và Evà cũ đã đưa loài người vào
con đường tội lỗi lầm than vì bất tuân, vì không dâng hiến nhưng muốn sống cho
mình.
Cha
mẹ của chúng ta như vậy, chúng ta sẽ thế nào? Anh em Linh mục thân mến, chúng
ta hãy nhìn vào Đức Mẹ trong lễ dâng mình hôm nay, để dâng lại ý chí của chúng
ta trong ngày chịu chức, là vâng phục Giám mục để thực sự là tông đồ, tức là
được sai đi như Chúa Con được Chúa Cha sai xuống trần gian thi hành chương
trình cứu độ thương xót của Người.
Anh
chị em nam nữ tu sĩ, hôm nay hãy cùng chúng tôi dâng mình lại theo gương mẫu
Đức Maria, dâng trọn vẹn để sống mật thiết với Chúa Giêsu và công cuộc Cứu thế
của Người.
Anh
chị em giáo dân hãy hợp lòng với tất cả các bậc tu trì chúng tôi để cùng dâng
linh hồn và thân xác, đời sống và gia đình cho Chúa, cho Đức Mẹ để xứng đáng là
tín hữu, tức là có đức tin trung tín.
Và
như vậy, tất cả chúng ta, sau khi dâng mình hiệp với của lễ dâng trên bàn thờ,
để gắn bó với tâm tình hiến dâng của Chúa và Đức Mẹ, và sau khi mang tinh thần
hiến dâng trọn vẹn ở nơi mình, chúng ta trước khi ra về sẽ dâng Giáo phận, các
Giáo xứ, các Cộng đoàn, các gia đình và hết thảy mọi người cho Chúa trong đà
dâng mình trọn vẹn, tuyệt diệu của Đức Maria Mẹ chúng ta trong thánh lễ hôm
nay.
Chúng
ta cùng nhau đứng lên bắt đầu thái độ hiến dâng trong các lời nguyện cầu sau
đây cho mọi thành phần dân Chúa và xã hội.
(ĐGM.
Bart. Nguyễn Sơn Lâm)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
21 THÁNG MƯỜI MỘT
Trả Lại Cho Gia Đình
Vai Trò Đúng Đắn Của
Nó Trong Xã Hội
Trong
tác phẩm Hành Trình Mục Vụ của ngài, Đức Hồng Y Baffi đã dành một số trang rất
hay để nói về những hiểm họa và những niềm hy vọng của gia đình. Ngài nhấn mạnh
rằng gia đình hôm nay rất ốm yếu trong xã hội chúng ta, và đôi khi thậm chí gia
đình bị khinh thường. Đó là lý do tại sao sự chữa trị cho gia đình phải liên
can tới việc Phúc Âm hóa nền văn hóa của chúng ta. Nếu nền văn hóa của chúng ta
được chuyển hóa xuyên qua cuộc gặp gỡ với Tin Mừng, gia đình sẽ tìm lại được
các gốc rễ của nó. Gia đình sẽ được canh tân hoàn toàn và bắt đầu sống căn tính
của nó trong tư cách là một hiệp thông và cộng đoàn của các ngã vị trong niềm
kính trọng hoàn toàn đối với tất cả các thành viên của nó: vợ chồng, con cái,
trẻ già …
Như
vậy, thay vì đóng kín chính mình và thoái thác trách nhiệm của mình đối với xã
hội, gia đình Kitôhữu được canh tân sẽ trở thành tác nhân chủ yếu xây dựng xã
hội tương lai. Điều này là tất nhiên vì gia đình là nền móng căn bản của xã
hội. Vâng, gia đình Kitôhữu phải đảm nhận trách nhiệm phục vụ cộng đồng lớn
hơn, nhất là phục vụ người nghèo và những ai bị gạt ra ngoài lề xã hội. Gia
đình Kitôhữu phải chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho thế giới.
Gia
đình Kitôhữu cũng có chỗ đứng riêng của mình trong sứ vụ của Giáo Hội. Nó được
mời gọi để tham dự, trong tư cách là một gia đình, vào sứ mạng cứu độ của Giáo
Hội. Gia đình thực thi sứ mạng này bằng việc sống trung thành với căn tính của
mình và bằng việc xây dựng mình trở thành một cộng đoàn tin và loan báo Tin
Mừng. Gia đình Kitôhữu được mời gọi sống cầu nguyện và phục vụ mọi người theo
giới luật yêu thương. Bằng cách này, gia đình trở thành một nguồn sống và một
nguồn ơn gọi – bởi vì trong tư cách là Giáo Hội tại gia, gia đình tham dự vào
sứ mạng ba chiều kích của Giáo Hội Chúa Kitô: đó là sứ mạng tư tế, vương đế và
ngôn sứ của Dân Thiên Chúa.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ;
Dcr 2, 14-17; Mt 12, 46-50.
LỜI
SUY NIỆM:
Trong câu chuyện Chúa Giêsu đang giảng giữa đám đông, có một người báo tin có
mẹ và anh em của Chúa muốn gặp Ngài. Chúa Giêsu cho biết: những ai thi hành ý
muốn của Cha Ngài, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em của Ngài, là mẹ
của Ngài. Chúa Giêsu khi nói những lời này, Ngài không phải phủ nhận tính liên
đới trong tình thân, không phải xem thường Đức Mẹ. Nhưng chính Ngài đang đề cao
Đức Mẹ, bởi không một ai trên trần gian này, đã hy sinh chính bản thân mình cho
Thiên Chúa một cách trọn vẹn và hoàn hảo như Đức Mẹ. Đức Mẹ đã tự nguyện để trở
thành nữ tỳcủa Thiên Chúa và Mẹ đã thi hành ý muốn
của Thiên Chúa đến cùng. Nên khi Ngài nói lời trên đây, Ngài muốn nâng cao vai
trò của Đức Mẹ, chứ không có lãnh đạm với Thân Mẫu của Ngài, song Ngài nhấn
mạnh đến sứ mệnh thi hành ý muốn của Thiên Chúa là rao giảng và thiết
lập Nước Trời ở trần gian; đồng thời Ngài cũng muốn đề cao mối liên hệ thiêng
liêng với Ngài cao quý hơn là những liên hệ tự nhiên.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-11
Lễ Đức Mẹ dâng mình
vào đền thánh
Nói
về lễ Đức Mẹ dâng mình vào đền thánh, đức giáo hoàng Phaolô VI viết :
"Những lễ dựa trên lời truyền khẩu, nhưng có giá trị gương mẫu cao và đươc
Giáo hội Đông phương đặc biệt mừng kính từ xa xưa, đó là lễ Đức Maria dâng mình
và đền thánh"
Việc
Đức Mẹ dâng mình và đền thánh dựa trên sự kiện này, là luật cũ đã nhận các
trinh nữ tự hiến mình cho Thiên Chúa tại đền thành. Hơn nữa Đức Trinh nữ còn
được đặc ân Vô nhiễm Nguyên tội ngay từ buổi đầu thai. Sư trinh trong này có
thể dẫn tới hiệu quả là trí khôn Đức Maria đã phát triển sớm hơn bình thường,
vì không bị ảnh hưởng bởi tội nguyên tổ. Bởi đó, người ta cho rằng, Mẹ đã dâng
mình cho Chúa rất sớm, ngay khi trí khôn ngài có khả năng hiểu biết.
Cuốn
ngụy thư "Phúc âm về cuộc sinh hạ của Đức Maria" còn cho rằng ngài đã
thực hiện cuộc dâng hiến này khi mới ba tuổi. Giottô trong một bức họa đã diễn
tả Đức Maria trong những bước chân mạnh mẽ tiến vào đền thánh.
Trong
niềm tin này, người Hy lạp, Armênia và Latinh, đều mừng lễ Đức Mẹ dâng mình
trong đền thánh vào ngày 21 tháng 11 hàng năm. Simon Métaphrate cho rằng lễ
mừng đã được thiết lập vào năm 730 ở Constantinople. Năm 1143, hoàng đế
Emmanuelđã xếp vào số các lễ được Giáo hội khắp nơi biết đến.
Vị
đại sứ của vua Chypre bên đức giáo hoàng Grêgoriô XI (ở Avignon) đã thuyết
phục, để giáo triều với đức Sixtô IV chấp nhận lễ này từ năm 1372. Kể từ đó, ở
nhiều vương quốc và nhiều nhà thờ đã mừng long trọng theo sách nguyện Rôma. Đức
giáo hoàng Pio V bãi bỏ và được đức Sixtô V tái lập.
Nhiều
nhà dòng đã chọn lễ này làm ngày khấn dòng hay lặp lại lời khấn cho các tu sĩ.
Cùng với Đức Maria, chúng ta cũng dâng mình cho Chúa một cách mau mắn và quảng
đại.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
21
Tháng Mười Một
Vâng
ý Cha Dưới Ðất Cũng Như Trên Trời
William Barlay, một
học giả Kinh Thánh nổi tiếng người Anh đề nghị sửa một dấu trong Kinh "Lạy
Cha" như sau: Giữa những câu "chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước
Cha trị đến" và câu "ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời"
thay vì dấu phết hay dấu chấm phết nên dùng dấu hai chấm, để nêu bật ý nghĩa:
Nếu chúng ta vâng theo ý Chúa dưới đất ý Chúa được vâng phục trên trời thì
chúng ta sẽ làm cho: danh Chúa cả sáng và Nước Chúa được thống trị mọi nơi.
Ðề nghị trên nhằm mục đích nhấn mạnh sứ mệnh
xây dựng Nước Trời giữa lòng xã hội trần thế bằng cách hoàn toàn vâng theo ý
Chúa của các tín hữu Kitô.
Bởi lẽ đây là một trong những nội dung quan
trọng nhất của sứ điệp Chúa Giêsu rao giảng và cũng là mẫu gương nổi bật nhất
trong cuộc đời của Ngài.
"Ai vâng theo ý Cha Ta ở trên trời thì kẻ
ấy là anh em Ta, là chị em Ta và là Mẹ Ta".
Tuyên bố câu này, Chúa Giêsu không có ý khước
từ mối dây liên lạc và tình mẫu tử giữa Ngài với Ðức Maria. Nhưng Ngài muốn nêu
bật một thực tại: Ðức Maria đã trở nên Mẹ Ngài qua câu trả lời: "Này tôi
là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền" và trong
suốt cuộc đời, Ðức Maria đã trung tín giữ trọn lời thưa xin vâng này đến giây
phút đứng dưới chân thập giá.
Mừng Lễ Ðức Mẹ dâng mình vào đền thánh, không
gì chúng ta có thể làm đẹp lòng Mẹ hơn là học cùng Mẹ để bập bẹ thưa: "Xin
vâng!".
(Lẽ Sống)
Ngày 21
Đức Mẹ dâng mình trong đền
thờ
Trong nhà Nadarét,
cuộc sống kết hợp với Đức
Giêsu đưa Đức Maria tiến lên, không chỉ trong "cuộc hành hương đức
tin", mà còn trong niềm hy vọng.
Nhân đức này
được nuôi dưỡng và giữ vững, nhờ nhớ lại việc Truyền tin và các lời ông Simêon
nói, bao gồm tất cả hành trình cuộc đời trần thế của Mẹ, nhưng gây ảnh hưởng
đặc biệt trong ba mươi năm thữìh lặng và sống ẩn dật tại Nadarét.
Giữa các bức tường
của nhà gia đình, Đức Trinh Nữ sống niềm hy vọng cách tuyệt vời; Mẹ biết Mẹ sẽ không thất
vọng, cho dù Mẹ không biết những thời gian và cách Thiên Chúa sẽ thực hiện lời
hứa của Người. Trong đêm tối của đức
tin và thiếu vắng những dấu chỉ khác
thường, báo trước bước đầu sứ vụ cứu thế của Con mình, Mẹ hy vọng, chống lại mọi hiển nhiên, trong khi chờ
đợi Thiên Chúa thực hiện lời hứa.
Nhà Nadarét,
nơi đức tin và đức cậy lớn lên, trở thành một địa điểm nổi tiếng như bằng chứng
của đức mến. Tình yêu, mà Đức Kitô muốn truyền đi trong thế giới, sáng lên và đốt cháy, trước hết, trong trái tim người
mẹ: chính trong gia đình mà việc loan báo Tin Mừng về đức ái được chuẩn bị
ĐGH Gioan-Phaolô II
Thứ Tư 21-11
Lễ Dâng Ðức Maria Vào Ðền Thánh
gày lễ dâng Ðức Maria được
cử hành ở Giêrusalem từ thế kỷ thứ sáu, và một nhà thờ được xây cất ở đây để
kính nhớ. Giáo Hội Ðông Phương rất tha thiết với ngày lễ này, trong khi Giáo
Hội Tây Phương chỉ mừng lễ này vào thế kỷ 11. Sau đó, có quãng thời gian
không thấy ngày lễ này trong niên lịch phụng vụ, và mãi cho đến thế kỷ 16, lễ
này mới được chính thức đưa vào lịch Giáo Hội.
Như sự sinh hạ của Ðức
Maria, chúng ta biết về việc dâng Ðức Maria vào đền thờ cũng qua các văn bản
được gọi là ngụy thư. Trong một văn bản không có giá trị lịch sử là Tin
Mừng Tiên Khởi của Giacôbê cho chúng ta biết, khi Ðức Maria lên ba
tuổi, Thánh Anna và Thánh Gioankim đã lên Ðền Thánh để dâng ngài cho Thiên
Chúa. Ðiều này được thực hiện là vì một lời hứa với Thiên Chúa của Thánh Anna
khi ngài còn hiếm muộn.
Mặc dù không có giá trị
lịch sử, việc dâng Ðức Maria vào đền thánh mang ý nghĩa thần học quan trọng.
Ngày lễ này được coi như tiếp nối lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội và lễ sinh nhật của
Ðức Maria. Nó nói lên sự thánh thiện được trao ban cho Ðức Maria từ lúc lọt
lòng, qua thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.
Lời Bàn
Ðôi khi thật khó để người
Tây Phương quý trọng ngày lễ này. Tuy nhiên, Giáo Hội Ðông Phương thật dễ đón
nhận ngày lễ này và có lúc còn bó buộc phải cử mừng. Mặc dù ngày lễ không có
căn bản lịch sử, nó nói lên một chân lý về Ðức Maria: Ngay từ lúc đầu đời,
ngài đã được dâng hiến cho Thiên Chúa. Chính ngài trở nên một đền thờ cao
trọng hơn bất cứ đền thờ nào khác do tay con người làm ra. Thiên Chúa đã đến
ngự trong bản thân ngài qua một phương cách kỳ diệu, và thánh hóa ngài vì vai
trò độc đáo của ngài trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Ðồng thời, sự
tráng lệ của Ðức Maria lại ảnh hưởng đến con cái của ngài. Họ cũng là những
đền thờ của Thiên Chúa và được thánh hóa để có thể vui hưởng và chia sẻ trong
công trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
|
|
|
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét