12/01/2018
Thứ Sáu tuần 1 thường niên.
Bài Ðọc I: (năm
II) 1 Sm 8,4-7.10-22a
"Các ngươi sẽ
ca thán vì nhà vua, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các ngươi, vì các ngươi đã xin
ban cho các ngươi một nhà vua".
Trích sách Samuel quyển
thứ nhất.
Trong những ngày ấy, tất
cả các kỳ lão Israel tập họp lại và đến cùng Samuel ở Ramtha, và nói với người
rằng: "Nay ông đã già rồi và con cái ông không đi trong đường lối của ông;
vậy ông hãy đặt lên cho chúng tôi một nhà vua, để xét xử chúng tôi, như tất cả
các dân tộc khác".
Lời ấy làm cho Samuel
phật lòng, vì họ đã nói: "Ông hãy cho chúng tôi một nhà vua, để xét xử
chúng tôi". Samuel cầu nguyện cùng Chúa. Và Chúa phán cùng ông rằng:
"Ngươi cứ nghe theo dân trong những gì họ sẽ nói với ngươi, vì không phải
họ khinh bỉ ngươi, mà là khinh bỉ Ta, để Ta không còn cai trị họ nữa".
Vậy Samuel đã nói tất
cả những lời Chúa cho dân nghe khi họ xin một nhà vua. Người nói: "Ðây là
quyền bính của vua sẽ cai trị các ngươi: Ông sẽ bắt con trai các ngươi xung vào
đoàn chiến xa và đoàn kỵ binh, và họ sẽ chạy trước xa giá của ông. Ông cắt đặt
người thì chỉ huy một ngàn, người thì chỉ huy năm mươi binh lính, kẻ thì cày ruộng
gặt lúa, người thì chế tạo quân cụ và chiến xa. Còn con gái các ngươi, ông sẽ bắt
làm thợ sản xuất dầu thơm, nấu ăn và làm bánh. Còn đồng ruộng các ngươi, vườn
nho, vườn ô liu tốt nhất của các ngươi, ông sẽ tịch thu và ban cho các đầy tớ của
ông. Ông sẽ đánh thuế một phần mười vào mùa màng và vườn nho các ngươi, để nuôi
các vị thái giám và đầy tớ của ông. Ông sẽ bắt tôi tớ trai gái, các thanh niên
cường tráng và cả lừa của các ngươi mà xung vào công việc của ông. Ông sẽ đánh
thuế một phần mười vào đoàn vật của các ngươi, và chính các ngươi sẽ trở thành
nô lệ của ông. Trong ngày đó, các ngươi sẽ ca thán vì nhà vua mà các ngươi tuyển
chọn, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các ngươi, vì các ngươi đã xin ban cho các
ngươi một nhà vua!"
Nhưng dân không muốn
nghe lời Samuel, và nói với người rằng: "Không, chúng tôi phải có vua,
chúng tôi phải giống như mọi dân tộc khác; nhà vua sẽ xét xử chúng tôi, sẽ đi
trước chúng tôi, và sẽ đánh giặc cho chúng tôi". Samuel nghe tất cả những lời
dân nói, và thưa lại cùng Chúa. Nhưng Chúa nói cùng Samuel rằng: "Ngươi cứ
nghe họ và thiết lập cho họ một nhà vua".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 88, 16-17.
18-19
Ðáp: Tôi sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời
(c. 2a).
Xướng: 1) Phúc thay
dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ luôn
luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. - Ðáp.
2) Vì Chúa là vinh
quang, quyền năng của họ, nhờ ân huệ Chúa, uy quyền của chúng tôi được suy tôn.
Bởi chưng khiên thuẫn chúng tôi là của Chúa, và vua chúng tôi thuộc về Ðấng
Thánh của Israel. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều
lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 2, 1-12
"Con Người có
quyền tha tội dưới đất".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Sau ít ngày, Chúa
Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn
đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ.
Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng
quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người
ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của
họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con được
tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao ông
này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một
mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ:
"Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: "Tội lỗi
con được tha" hay nói: "Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi", đàng nào
dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất".
- Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà
về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người,
khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng
thấy như thế bao giờ".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Chữa người bất
toại
Một điểm trong phép lạ
chữa người bất toại được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay đáng chúng ta lưu ý, đó
là Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta chữa lành cho con", nhưng Ngài nói
với người bất toại: "Con đã được tha tội rồi". Qua đó, Chúa Giêsu mạc
khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính những
kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ như thế, và vì không tin Ngài là Thiên Chúa,
cho nên họ nghĩ thầm rằng: "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm
thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng tỏ Ngài
là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài bảo họ:
"Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?" Rồi Ngài nói với những
kẻ không tin: "Trong hai điều: một là bảo người bất toại: "Con đã được
tha tội", hai là bảo: "Ðứng dậy, vác chõng mà đi", điều nào dễ
hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết: "Ðể các
ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho anh hãy đứng dậy,
vác chõng đi về nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác chõng mà đi trước mặt
mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã thực hiện
phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những
người chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không chấp nhận quyền tha tội
của Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Giáo
Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích sám hối và hòa giải.
Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi lãnh Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm
hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải
tội: nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội, không còn quí trọng ơn
tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi: có thể họ cần được Thiên Chúa ban
cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa tha cho những tội đã
phạm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta trở về với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu: tác vụ tha tội,
hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và
quí trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I TN2
Bài đọc: I Sam
8:4-7, 10-22a; Mk 2:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải lắng
nghe, hiểu thấu, và thực hành Lời Chúa.
Thiên Chúa luôn dạy dỗ
và hướng dẫn con người trong mọi sự, ngày xưa cũng như thời nay; nhưng rất ít
người chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực hành. Vì thế, không lạ gì mà
con người vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau khổ trong tội lỗi của mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc con người cần lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Trong Bài Đọc I,
năm lẻ, tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con người không chịu tuân
giữ Lời Chúa dạy, họ sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Người. Trong Bài Đọc
I, năm chẵn, con cái Israel xin ngôn-sứ Samuel chọn cho họ một vị vua như bao
quốc gia khác để cai trị họ, vì họ đã mất tin tưởng nơi ông, và không còn muốn
nghe lời hướng dẫn của Thiên Chúa qua ông nữa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng
uy quyền chữa lành để chứng minh Ngài có quyền tha tội; và như một hậu quả,
Ngài đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): "Hãy nghe theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị
chúng."
1.1/ Con người không thấu
hiểu điều mình xin: "Đứng núi này trông
núi kia" luôn là ảo tưởng của con người. Họ thường không bao giờ bằng lòng
với hoàn cảnh hiện tại và cảm nhận được hạnh phúc trong những gì họ đang có;
nhưng luôn mong muốn, tìm tòi, và cầu xin cho được những gì họ nghĩ phải có thì
mới hạnh phúc. Kết quả là họ chẳng bao giờ có được bình an và hạnh phúc như
lòng mong muốn. Trình thuật hôm nay là một ví dụ điển hình.
(1) Dân chúng không muốn
nghe lời ông Samuel, ngôn sứ của Thiên Chúa: Toàn thể các kỳ mục tập hợp lại và
đến với ông Samuel ở Ramah. Họ nói với ông: "Ông coi, ông già rồi, và các
con ông lại không đi theo đường lối của ông. Vậy bây giờ, xin ông lập cho chúng
tôi một vua để vua xét xử chúng tôi, như trong tất cả các dân tộc."
(2) Dân chúng không muốn
Thiên Chúa làm vua cai trị họ: Ông Samuel rất bực mình với lời yêu cầu và ông cầu
nguyện với Đức Chúa cho biết phải giải quyết cách nào. Đức Chúa phán với ông
Samuel: "Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân trong mọi điều chúng nói với
ngươi, vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ Ta, không chịu để
Ta làm vua của chúng.''
1.2/ Con người phải lãnh
nhận hậu quả của những gì mình mong muốn.
(1) Thiên Chúa báo trước
hậu quả: Dân chúng không đủ khôn ngoan để tiên liệu trước những gì sẽ xảy ra do
việc có vua cai trị; vì thế, Thiên Chúa phải báo trước những hậu quả do việc có
vua: "Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em: Các con trai anh
em, ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy
đàng trước xe của ông... Các con gái anh em, ông sẽ bắt vào làm thợ chế nước
hoa, nấu ăn và làm bánh. Đồng ruộng, vườn nho, vườn cây ô-liu tốt nhất của anh
em, ông sẽ lấy mà cho bề tôi của ông... Các tôi tớ nam nữ, các người trai tráng
khá nhất của anh em, các con lừa của anh em, ông sẽ bắt mà dùng vào việc của
ông. Chiên dê của anh em, ông sẽ đánh thuế thập phân. Còn chính anh em sẽ làm
nô lệ cho ông. Ngày ấy, anh em sẽ kêu than vì vua của anh em mà anh em đã chọn
cho mình, nhưng ngày ấy Đức Chúa sẽ không đáp lời anh em."
(2) Dân chúng chấp nhận
hậu quả: Nếu những người có khôn ngoan đủ, họ sẽ nhận ra điều các kỳ mục xin là
rồ dại, vì những lý do sau: Thứ nhất, làm sao kiếm được một vị vua nào cai trị
dân khôn ngoan hơn Thiên Chúa? Thứ hai, họ được tự do khi Thiên Chúa cai trị;
nhưng họ và con cháu họ phải làm nô lệ khi có vua. Thứ ba, họ phải đóng đủ mọi
thứ thuế để có tiền trang trải cho những nhu cầu của nhà vua. Sau cùng, nếu họ
đã lựa chọn có vua, họ sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả; lúc đó, họ có kêu trách,
cũng đã quá muộn.
Nhưng dân vẫn cứng đầu,
không chịu nghe theo những lời cắt nghĩa của ông Samuel. Họ nói: "Không!
Phải có một vua cai trị chúng tôi! Cả chúng tôi cũng sẽ giống như mọi dân tộc.
Vua chúng tôi sẽ xét xử chúng tôi, sẽ dẫn đầu chúng tôi và sẽ lãnh đạo các cuộc
chiến của chúng tôi." Ông Samuel nghe tất cả những lời của dân và nói lại
những lời ấy cho Đức Chúa nghe. Đức Chúa phán với ông Samuel: "Hãy nghe
theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị chúng."
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc Thiên
Chúa làm.
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền
chữa bệnh: Trình thuật kể: “Đang khi Người
giảng dạy cho họ, người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người
khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được.
Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người
bại liệt nằm trên chõng xuống.” Mái nhà của người Do-Thái không xuôi ra hai bên
như mái nhà chúng ta, mà phẳng như hình chữ nhật để người ta có thể dùng làm
sân thượng để hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái nhà xuống cũng đơn giản và ít gây
thiệt hại. Khi thấy cách biểu lộ niềm tin của họ, Chúa Giêsu bảo người bại liệt:
"Này con, con đã được tha tội rồi." Tội này có thể là tội dỡ mái nhà
hay tội của người bại liệt.
2.2/ Chúa Giêsu có quyền
tha tội:
(1) Tội lỗi và hình phạt:
Theo truyền thống Do-Thái, hình phạt là hậu quả của tội lỗi: có thể của cá nhân
hay của cha mẹ (Job 4:7, Jn 9:2). Các Rabbi có câu: “Không người bệnh nào được
lành bệnh cho tới khi tất cả tội lỗi của anh được tha thứ.”
(2) Lý luận của Chúa
Giêsu: Khi Ta tha hình phạt qua việc chữa lành, là Ta tha tội, nguyên nhân của
hình phạt.
(3) Lý luận của các
Kinh-sư: Trong đám đông, có nhiều các Kinh-sư đến không phải để nghe Thiên Chúa
giảng, nhưng để bới lá tìm sâu để có thể kết án Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm ra
lý do để kết án Chúa phạm thượng: " Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông
ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"
(4) Chúa Giêsu dùng lý
luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để chứng minh cho họ biết Ngài là Thiên
Chúa: “Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo
họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là
bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi," hai là bảo: "Đứng
dậy, vác lấy chõng của con mà đi," điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm
hơn là bảo “Con đã được tha tội rồi;” vì không ai có thể kiểm chứng được, còn
điều khó làm là bảo "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi;" phải là
người có uy quyền mới làm được và mọi người đều kiểm chứng.
“Vậy, để các ông biết:
ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu bảo người bại liệt, Ta
truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!" Người bại
liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều
sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao
giờ!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Nghe giảng là để dẫn
tới đức tin hay làm cho đức tin tăng trưởng hơn, chứ không phải nghe cho qua lần
chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn các tín hữu, chúng ta phải tôn trọng lúc lắng
nghe và chia sẻ Lời Chúa.
- Nếu chúng ta khinh
thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã hoang phí thời giờ của người rao giảng
cũng như người nghe; và nhất là không đạt được mục đích của cuộc đời: được sống
với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
12/01/2018 - THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Mc 2,1-12
HƠN CẢ ĐIỀU TỐT NHẤT
Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra ... (Mc
2,12)
Suy niệm: Đứng lên, vác
chõng mà đi! Có lẽ ta phải nằm liệt một chỗ nhiều năm như anh này mới cảm được
hết cái tuyệt vời của việc “đứng lên vác chõng mà đi.” Nhưng đó chưa phải là tất
cả điều tuyệt vời đang diễn ra ở đây. Anh vác chõng đi ra trong sự thanh thoát
của tâm hồn, vì anh đã được thứ tha hoàn toàn khỏi tội lỗi. Đúng như lời của một
mẩu quảng cáo rất ấn tượng: Better than the best! Tốt hơn điều tốt nhất!
Mời Bạn: Hầu như ai cũng có những vấn
đề phải lo, từ chuyện sức khoẻ, chuyện làm ăn, đến chuyện học hành, chuyện gia
đình, v.v... Và ta thường nghĩ: điều tốt nhất cho tôi lúc này là trả được món nợ
kia, hay chữa dứt được chứng đau bao tử nọ, hay đạt được đủ điểm trong kỳ thi sắp
tới, hay kiếm được một công việc làm... Thực ra, còn có điều tốt hơn những ‘điều
tốt nhất’ ấy nữa: đó là tình trạng được giải phóng trong tâm hồn, được hoàn
toàn tự do đối với tội lỗi, được ơn thứ tha của Chúa. Bạn có tha thiết với điều
‘siêu tốt’ này không?
Chia sẻ: Câu chuyện người bại liệt hôm nay cho thấy Chúa Giêsu vừa
có quyền năng vừa rất muốn cho ta nhiều hơn ta dám mơ. Bạn có muốn mang những vấn
đề của mình, nhất là chính tình trạng tội lỗi của mình, đến với Chúa Giêsu
không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Đến lãnh bí tích Hòa Giải
để được tha thứ và bình an sâu xa trong tâm hồn cho năm mới. Ta quyết giữ sự
bình an này, ngay cả dù nghèo dù khổ, hơn là có được mọi thứ mà mất sự bình an ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
tha thứ tội lỗi và chữa lành con. Xin cho mọi người trong gia đình con được ơn
bình an này.
(5 Phút Lời Chúa)
Thấy họ có lòng tin (12.1.2018 – Thứ sáu Tuần 1 Thường niên)
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở. Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường...
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng
là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
Đức Giêsu đang được hết
sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
Biết ngài trở về, họ tụ
tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.
Chính vì thế khi bốn
người bạn khiêng anh bất toại tới,
họ không biết làm sao mà
vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu.
Dù sao cũng có một tình
cảm nào đó giữa năm người này.
Rất có thể họ là một nhóm
bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau.
Cả năm người đều tin rằng
đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.
Họ đã hẹn nhau vào một
ngày nhất định để lên đường.
Tình bạn được biểu lộ qua
việc vất vả khiêng người bất toại.
Khi không vào được nhà,
chắc cả năm người đều bối rối.
Về ư? hay chờ đợi? hay cứ
liều gạt đám đông mà vào?
Hay còn một giải pháp nào
khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó
hiểu được chuyện dỡ mái nhà mà vào.
Nhưng mái nhà của người
Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ,
chỉ gồm những thanh xà
đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên.
Nhóm năm người đã chọn
giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.
Kế đến là chuyện phân
công.
Phải xin phép chủ nhà,
phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng,
phải kéo anh bất toại với
chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi.
Tất cả công việc này cần
nhiều sức mạnh và sự khéo léo,
nhất là cần lòng tin và
tình bạn.
Hẳn Đức Giêsu đã hết sức
kinh ngạc trước lòng tin này.
Lòng tin mạnh mẽ không
lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng tin đầy sáng tạo,
dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng tin mang tính tập
thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người.
Lòng tin đòi vất vả, đổ
mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Lòng tin táo bạo vì dỡ
mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.
Đức Giêsu đã thấy được
lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).
Con đường trở về nhà của
năm người thật là vui và nhẹ nhàng.
Người ta có thề đi ngang
hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn nhóm người trên, tôi
tự đặt cho mình vài câu hỏi.
Khi tôi bất toại, có
người bạn nào giúp tôi không?
Tôi có khiêm nhường để
cho người khác giúp tôi không?
Tôi có sẵn sàng để người
khác đưa tôi đến với Giêsu không?
Tôi có chấp nhận vất vả
để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin
lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi
lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can
đảm
để con chẳng sợ thiệt
thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì
con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng
suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Ðấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân
thương,
thấy được Ðức Kitô nơi
những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều
lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu
Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng
đêm
chỉ vì mang trong tim một
đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với
thế gian
và khước từ những mời mọc
quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui
tươi,
hạnh phúc vì biết những
gì
đang chờ mình ở cuối
đường,
sung sướng vì biết mình
được yêu
ngay giữa những sa mù của
cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con
đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau
thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu
bể,
con cũng không để tàn lụi
niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con
người.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12 THÁNG GIÊNG
Một Tinh Thần Mới
Giáo Hội của thế kỷ
hai mươi không ngừng cổ võ cho công bằng và cho sự phát triển nhân bản đích thực.
Trong các hội đồng giám mục, trong các giáo hội địa phương, Giáo Hội – bằng nhiều
cách – không ngừng thúc đẩy sự hòa điệu và tình huynh đệ. Và trên hết, Giáo Hội
dựa vào sự đóng góp của các gia đình Kitôhữu qua chứng tá sống tình huynh đệ của
họ theo lời mời gọi của Đức Giêsu.
Giáo Hội không ngừng cầu
xin Thiên Chúa ban cho nhân loại hôm nay một tinh thần mới, ban cho con người
biết biến đổi trái tim chai đá của mình thành trái tim đầy trắc ẩn yêu thương,
ban cho có một nền hòa bình đích thực và bền vững tại biết bao vùng đang còn
xung đột trên thế giới.
Quả thật, thế giới là
mái nhà của mỗi người, của mọi người, mọi quốc gia và của toàn nhân loại. Loài
người chưa bao giờ đông đúc như hiện nay và chưa bao giờ đạt đến trình độ phát
triển khoa học và kỹ thuật như thời hiện đại. Vì thế chúng ta cần phải tiến bộ
về mặt đạo đức. Cần phải tiến bộ trong lãnh vực tâm linh. Chúng ta cần tiến bộ
đích thực và đầy đủ trong tư cách là con người.
Đồng thời, tổ ấm của
con người – là trái đất – cũng thuộc về Chúa. Phụng vụ công bố điều đó bằng
ngôn ngữ của tác giả thánh vịnh: “Hãy dâng Chúa, hỡi gia đình các dân tộc. Dâng
Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người… Toàn thể
địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan. Hãy nói với các dân: Chúa là Vua hiển trị.
Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay; Người xét xử muôn nước theo
đường ngay thẳng… vì Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu theo
đường công chính và xét xử muôn dân theo chân lý của Người.” (Tv 96, 7 – 10,
13) Ước gì tiếng nói ấy, thốt lên từ tận cung lòng Giáo Hội, hòa nhập với tiếng
kêu cầu khẩn thiết của mọi gia đình trong nhân loại – và tôn vinh Đấng Tạo Hóa,
cội nguồn của sự sống và yêu thương. Ước gì tiếng nói ấy âm vang mạnh mẽ hơn
bao giờ, âm vang đến tận cùng trời cuối đất.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 12/01
1Sm 8, 4-7.10-22;
Mc 2, 1-12
LỜI SUY NIỆM: “Thấy họ có
lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.”
Trong câu chuyện khi
Chúa Giêsu chữa lành người bại liệt do bốn người bạn đem đến với Chúa Giêsu.
cho chúng ta thấy lòng thương xót của Chúa Giêsu, không những chỉ chữa lành sự
bại liệt trên thân xác của người bệnh, nhưng Chúa còn đánh tan mặc cảm tội lỗi
trong lòng anh ta: “Này con, con đã được tha tội rồi.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin
Chúa thương ban cho chúng con luôn vững tin vào lòng thương xót và tha thứ của
Chúa, và đừng bao giờ nghi ngờ lòng nhân từ của Chúa đối với chúng con.
Mạnh Phương
12 Tháng Giêng
Tiên Vàn, Hãy Tìm Kiếm Nước Chúa
Năm 1923, tám nhà
kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại miền
Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và hình như muốn
khẳng định câu trâm ngôn thường tình của con người ở khắp mọi nơi là: "Có
tiền mua tiên cũng được". Thế nhưng 25 năm sau, những gì đã xảy đến cho
tám nhà kinh doanh giàu có này?
Charles Schwab,
giám đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất tại Mỹ đã chết vì bị phá sản.
Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền vay mượn của người khác.
Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các vật dụng cần thiết
trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi.
Hơưard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên loạn. Arthur
Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không một đồng xu
dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New York, vừa
bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên. Albert Pall,
một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một vụ tham
nhũng. Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất của
Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.
Bức tranh trên đây
không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Có biết bao nhiêu người
giàu có đã có một cuộc sống an lành hạnh phúc? Tiền bạc của cải tự nó không phải
là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần có tiền bạc của cải để sống xứng
đáng với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là một sự dữ mà Thiên Chúa không bao
giờ muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.
Tuy nhiên, tiền bạc của
cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được sử dụng như một phương tiện, tiền bạc
sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với phẩm giá của mình hơn. Nếu trái lại,
con người chạy theo tiền của như một cứu cánh trong đời người, nghĩa là con người
có thể tôn thờ nó như thần tượng để quên đi tất cả những giá trị khác trong cuộc
sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu với
con người.
Khi kể lại dụ ngôn của
người quản lý biết dùng tiền của để mua chuộc bạn bè, Chúa Giêsu muốn kéo chúng
ta trở lại với chân lý nền tảng trong cuộc sống: hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai
hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh cửu. Hãy hướng tất cả mọi sự vào cùng
đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc, hãy cư xử thế nào để luôn có những người
bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên Ðàng.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét