14/02/2018
Thứ tư LỄ TRO. Giữ
chay và kiêng thịt
BÀI ĐỌC I: Ge 2, 12-18
"Hãy xé tâm hồn chứ đừng
xé áo các ngươi".
Trích sách Tiên tri
Giôel.
Bấy giờ Chúa phán: Các
ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé
tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi,
vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về
tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của
lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?
Hãy thổi kèn lên khắp
Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại
hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang
hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự
Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy
Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng
để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: "Chúa của
chúng ở đâu?" Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân
Người.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4.
5-6a. 12-13. 14 và 17
Đáp: Lạy Chúa, nguyện
thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi.
Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Đáp.
2) Vì sự lỗi con,
chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch
cùng một Chúa. - Đáp.
3) Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.
Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi
con. - Đáp.
4) Xin ban lại cho con
niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở
môi con, để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Cr 5, 20
- 6, 2
"Hãy làm hoà cùng Chúa
đi... Bây giờ là cơ hội thuận tiện".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, chúng
tôi đây là sứ giả của Đức Kitô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh
em. Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Đấng
không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng
ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.
Với tư cách là những cộng
sự viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một
cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: "Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời
ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi". Bây giờ là cơ hội thuận
tiện, giờ đây là ngày cứu thoát.
Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Tv 50, 12a và 14
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6.
16-18
"Cha ngươi, Đấng thấu suốt
mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức
trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi
Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo
trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng
họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí,
thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ
kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con
cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa
hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng:
họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa
lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi
bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn
chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có
vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công
rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ
không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha
con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Sám hối và Giao hòa
Suy Niệm: Mùa Chay Và Lễ Phục Sinh
Lời Mở Ðầu
Sau những ngày vui đầy ánh sáng và âm nhạc của lễ Giáng sinh, chu kỳ phụng
vụ dẫn ta vào mùa Chay để chuẩn bị cử hành long trọng mầu nhiệm Vượt qua, gồm
cái chết trên Thập giá và cuộc Phục sinh vinh quang của Chúa Cứu thế. Mầu nhiệm
ấy, chúng ta cử hành mỗi ngày trong thánh lễ. Nhưng 40 ngày mùa Chay và 7 ngày
Tuần thánh là thời gian đặc biệt Giáo hội dùng để giúp ta suy niệm về những
khía cạnh huyền nhiệm nhất của cuộc sống, như: thân phận yếu hèn và tội lỗi của
con người, sự hoán cải nội tâm, đời sống đền tội, ý nghĩa của thử thách, thân
phận nô lệ và giải phóng, giao ước tình yêu và phản bội, đau khổ và hy sinh, cuối
cùng là cái chết và Phục sinh như là giải đáp cho vấn đề gây cấn nhất của đời
người: sự chết và cái gì bên kia sự chết?
Bởi đó phụng vụ mùa Chay mang một sắc thái khắc khổ, bi thống, vì biểu lộ
những thực tại cứng rắn, gai góc nhất của cuộc nhân sinh. Nhưng vì đã nắm chắc
giải đáp của đức tin xây dựng trên biến cố Phục sinh, nên phụng vụ mùa Chay
cũng chan chứa một niềm vui khải hoàn và chiếu giãi một cái nhìn lạc quan. Vì
thế các bài suy niệm mùa Chay phải dựa theo chuyển động hai thì của đoạn thư
thánh Phalô gửi giáo đoàn Philipphê (2,6-11) bàn về mầu nhiệm Chúa Kitô: đi xuống
đáy sâu của khốn khổ và hư vô để từ đó vươn lên đỉnh cao của vinh quang và sức
sống. Chiều hướng suy niệm khởi sự từ các tương quan giữa con người và Thiên
Chúa theo cách trình bày của Thánh Kinh và cách sắp xếp của Phụng vụ, để từ đó
rút tỉa ra những ánh sáng soi dẫn cho thái độ sống hôm nay của Giáo hội, từ
linh mục cho đến giáo dân.
Cũng như các tập suy niệm mùa Vọng và lễ Giáng sinh, các tập suy niệm
mùa Chay và lễ Phục sinh này nhằm gửi đến anh em linh mục trước tiên, và để cho
mỗi người tùy nghi chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa.
Các tập suy niệm mùa Chay và lễ Phục sinh năm nay sẽ gồm 10 chủ đề:
Lễ Tro: Sám hối và Giao hòa
Chúa nhật I: Chọn theo Chúa là đón nhận Giao ước
Chúa nhật II: Cái chết, con đường đưa tới sự sống
Chúa nhật III: Những đền thờ
Chúa nhật IV: Giờ của Chúa Yêsu
Lễ Lá: Chúa đến
Lễ Chúa lập phép Thánh Thể: Bữa tiệc giao ước
Khổ nạn: Tình yêu mạnh hơn cái chết
Phục sinh: Người đã sống lại vì ta
Thứ Tư Lễ Tro
Suy niệm:
Mùa Chay thánh mở đầu bằng lễ Tro, một biểu tượng mang đầy ý nghĩa. Các
bài đọc sách thánh chu kỳ B (Yo 2,12-18; 2C 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18), kêu gọi
chúng ta hoán cải tâm hồn: trong tương quan nội tâm với Thiên Chúa và tương
quan xã hội với loài người.
1. Nhưng Vì Sao Có Nghi Lễ Xức Tro?
Trong lúc phẩm giá con người được đề cao: con người đầy sức sáng tạo,
con người làm chủ trái đất và vận mệnh mình... thì tại sao người ta lại bôi tro
lên trán tôi và nói với tôi: "Hãy nhớ rằng: ngươi là bụi tro và sẽ trở về
bụi tro" (Kn 3,19)?
Ðó chính là lời Thánh Kinh mà Giáo hội có phận sự công bố. Nhìn con người
một cách toàn diện nơi nguồn gốc, trong bản chất sâu xa và tại điểm chung kết của
nó, Thánh Kinh cho ta câu giải đáp về quá khứ, hiện tại và tương lai của ta. Những
trang đầu sách Khởi nguyên cho ta biết con người bởi đâu mà ra. - Bởi lời sáng
tạo - đầy quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa, chứ không phải ngẫu nhiên mà
có. Theo ngôn ngữ tượng trưng của Thánh Kinh, bụi đất Thiên Chúa dùng để nặn
nên thân xác con người, biểu hiện cho thân phận yếu hèn, mỏng dòn và giới hạn của
nhân loại. Con người xuất hiện giữa vũ trụ do một hồng ân: tôi không tự tạo ra
tôi nhưng tôi đã được tạo thành. Sự sống cũng là một ân huệ tôi đón nhận để vun
trồng, phát triển, để làm vinh danh Chúa tôi, và như thế tôi cũng dự phần vinh
hạnh. Phẩm giá con người hệ tại chỗ: khi được dựng nên, nó cũng nhận được khả
năng sáng tạo tiềm tàng trong mình nó. Và ý Chúa muốn rằng: ai nhận được vốn là
phải sinh lợi, làm lợi cho xã hội loài người và cho Nước Trời. Chính khả năng
sáng tạo, làm chủ và phục vụ trong tinh thần liên đới cộng đoàn như thế là hình
ảnh Thiên Chúa trong ta, làm cho ta nên giống Người. Ta giống Chúa, nhưng không
phải là Chúa, vì chỉ mình Người là Ðấng Toàn Năng, có quyền tuyệt đối trên sự sống,
sự chết. Còn ta chỉ là thụ tạo và đời đời có giới hạn.
Nghi lễ xức tro nhắc ta nhớ lại chân lý ấy.
2. Tội, Ăn Năn Tội Và Ðền Tội
Mỗi người khi tự nguyện chịu xức tro, không những thú nhận mình lệ thuộc
vào Thiên Chúa quyền năng và yêu thương, mà còn biểu thị tâm tình hoán cải, vì
ý thức rằng mình đã phản bội, đã hèn nhát, đã phạm tội. Tội lỗi là một thực tế
thuộc kinh nghiệm sống của mỗi người. Ai tự cho mình là vô tội là tự dối bản
thân (1Yn 1,8) vì mỗi người đều đầy dẫy ích kỷ và ham muốn. Ðó là những tội phạm
đến con người và phạm đến Thiên Chúa. Vì tội phát xuất tự lòng người, nên tiên
tri Yôel kêu gọi chúng ta: "Hãy xé lòng, đừng xé áo" (2,13), hãy phản
đối lại chính cái tà tâm trong ta bằng tâm tình sám hối, hoán cải, nghĩa là
thay đổi kiểu nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn bên trong và hành động bên
ngoài, cho phù hợp với những đòi hỏi thánh thiện của Giao ước tình yêu do Thiên
Chúa ban cho dân Người.
Chúng ta là dân Thiên Chúa, là một cộng đoàn, trong đó có các thành phần
liên đới với nhau trong điều phúc cũng như sự tội. Hoán cải phải xảy ra trong
thâm tâm mỗi người. Nhưng mỗi thành phần dân Chúa phải chứng tỏ sự quyết tâm đổi
đời bằng những hành vi cụ thể bên ngoài như ăn chay, hãm mình và từ bỏ, vì con
người có một thể xác và sống trong tương quan xã hội.
Tội lỗi còn tạo ra sự chia rẽ, xa cách: con người không còn hiệp thông với
Thiên Chúa là nguồn gốc sự sống và tình yêu nữa, và như thế con người như bị
dìm vào trong tình trạng buồn thảm của sự chết. Vẻ tang chế mà tiên tri Yôel muốn
trùm lên các tội nhân biểu lộ tình trạng bi đát ấy, và tự nó, tình trạng đó đòi
phải được cất đi và thay thế bằng niềm vui của sự giải hòa, nối lại Giao ước
tình yêu.
Quả thật quan hệ giữa chúng ta và Thiên Chúa là quan hệ của những người
con với Cha mình. Người là người Cha nhân lành, lưu tâm đến từng tâm hồn con
cái. Người nhìn vào đáy lòng ta và thấy tất cả trong âm thầm kín đáo (Mt
6,1-6.16-18). Những lời cầu nguyện chân thật nhất và đẹp lòng Người nhất là do
thôi thúc của Chúa Thánh Thần, Thần Trí của Chúa Kitô, mà Chúa Cha gửi vào lòng
ta, làm cho ta có thể kêu lên: "Abba, lạy Cha yêu dấu" (Yn 4,6; Rm
8,15). Tâm tình cầu nguyện phát xuất từ trong thâm cung của tâm hồn như một căn
phòng kín đáo và yên tĩnh, như một nơi vắng lặng mà chính Chúa Kitô thích tìm đến
để tâm sự với Cha mình. Mọi hành động thiện hảo khác cũng do Thần Trí của Chúa
Kitô tác động trong tâm hồn ta mà sinh thành (Yn 5,22-26). Ðúng như lời Chúa
Kitô đã nói: "Không có Ta các ngươi không làm được gì"; và Chúa Cha
ưa thích những người thờ phượng Ngài trong Thần Trí và Sự Thật - Thần Trí của
Chúa Kitô và của ta - và từ đó chiếu giãi ra trong hành động xã hội, và nhờ đó
Sự Thật sẽ giải phóng loài người.
Chính Chúa Kitô muốn rằng ta phải chia sẻ của cải với anh em đồng loại.
Bát cơm, manh áo hay ly nước lã ta trao cho người nghèo là như thể trao vào tay
Chúa Kitô (Mt 25,35). Sự hãm mình, ăn chay và kiêng thịt chắc chắn mang ý nghĩa
đền tội, kiềm chế dục vọng và tham dự vào mầu nhiệm thương khó của Chúa Cứu thế,
nhưng nhất thiết phải kết thúc bằng hành động chia sẻ. Truyền thống xa xưa
trong Kinh Thánh cũng như trong lịch sử Giáo Hội đều hiểu thế. Sau Công đồng
Vatican II, Giáo Hội đặc biệt nhấn mạnh khía cạnh chia sẻ. Thế nên, mùa Chay
năm nay, trong hiện tình kinh tế của đất nước và đồng bào, Chúa đang kêu gọi
chúng ta làm những hành vi cụ thể để xoa dịu đau khổ của Người trong những người
anh em. Vì chúng ta thực sự gặp Chúa trong anh em.
3. Tác Vụ Giải Hòa
Chúng ta làm môi giới cho nhau để gặp Chúa. Thánh Phaolô (2C 5,20-6,2) đặc
biệt nói tới vai trò của linh mục là những cộng sự viên, đại diện của Chúa Cứu
thế. Linh mục tham dự cách chính thức vào chức vụ môi giới của Ðấng đã giải hòa
loài người với Chúa Cha trong mầu nhiệm chết và sống lại. Linh mục nhân danh Ðức
Kitô kêu gọi, khuyên lơn loài người trở lại với Thiên Chúa. Cao quý và hệ trọng
biết bao: lời giải tội và bàn tay vẽ dấu Thánh giá trên hối nhân! Qua hành vi của
một tôi tớ phàm hèn, chính Thiên Chúa Ba Ngôi tha tội và ban sự bình an cho
lương tâm hối nhân. Bí tích Cáo giải là nơi gặp gỡ giữa hai mầu nhiệm trọng đại:
mầu nhiệm tình yêu thứ tha và mầu nhiệm tình yêu thống hối. Lòng thống hối đích
thực và trọn hảo phát xuất từ tình yêu. Ðó là tiếng kêu của đứa con hoang đàng
hướng lòng về Cha mình từ nơi xa xôi: "Lạy Cha, con đã làm phiền lòng
Cha..." (Lc 15,21). Tình yêu có một sức mạnh bất khả kháng. Tình yêu trong
lòng người con thôi thúc nó lên đường trở về. Tình yêu trong lòng người Cha thu
hút, lôi kéo đứa con vào lòng mình để tha thứ và ban đầy hồng ân dư dật. Lời
nói của linh mục phải giống như lời nói của Chúa Kitô: bắc nhịp cầu cho tình
yêu tha thứ của Chúa Cha và tình yêu thống hối của tội nhân gặp nhau trong sự
giải hòa, đem lại bình an và niềm vui của Chúa Thánh Thần cho mọi tâm hồn. Ðó
quả là một tác vụ thánh. Chẳng những bí tích cáo giải là phương tiện thánh hóa
con người, mà sâu xa hơn nữa: bí tích ấy chạm tới đáy lòng Thiên Chúa và tâm hồn
hối nhân trong thực tại thánh thiện nhất là tình yêu. Tác vụ thánh đưa linh mục
vào trong thâm tâm của tâm hồn Thiên Chúa và tâm hồn loài người. Ðiều đó đòi phải
có sự tín nhiệm tuyệt đối từ phía Thiên Chúa và loài người và lòng khiêm cung
kính cẩn từ phía linh mục đối với mầu nhiệm.
Nhìn ở bề sâu như thế, ta hiểu được vì sao tác vụ thánh có ưu thế trên cả
mạng sống, và chu toàn tác vụ thánh là một bổn phận hệ trọng của linh mục, đầy
tớ của Thiên Chúa và của loài người. Chính việc chu toàn tác vụ thánh ấy sẽ
thánh hóa thừa tác viên.
4. Người Trở Thành Tội Vì Ta
"Ðức Kitô không hề biết đến tội, nhưng Thiên Chúa Cha đã làm cho
Người trở thành tội vì ta" (2C 5,21).
Chúa Kitô không có tội theo nghĩa chủ động, luân lý; nhưng Người đã gánh
chịu hậu quả của tội, nghĩa là gánh chịu sự vô phúc, bất hạnh do tội của ta gây
nên. Thánh Phaolô còn nói mạnh hơn nữa: "Chúa Kitô đã trở nên đồ chúc dữ
vì ta" (Ga 3,13), vì như Sách Thánh đã chép: "Kẻ nào bị treo trên cây
gỗ thì đã bị chúc dữ" (Tl 21,23). Tội đòi phải có sự đền tội. Chúa Kitô đã
tự nguyện chấp nhận trở thành tội, "trong thân phận xác thịt tội lỗi của
ta, để đền tội thay cho ta, va Người đã kết án tội ngay nơi thân xác Người"
bị treo trên Thập giá (Rm 8,3). Người đã hành động như thế vì yêu mến Chúa Cha
và yêu mến ta. Tình yêu ngược đời ấy có sức đảo ngược lại tình thế: Người tái lập
được sự công chính (Rm 8,4; 2C 5,21), nhận lại được phúc lành cho ta và làm sống
lại sự sống thiêng liêng bởi Thánh Linh trong ta (Yn 3,14; Rm 8,4).
Một trong những khía cạnh của chức vụ tư tế là chuyển cầu và tế lễ đền tội
cho Dân Chúa. Của lễ sống động nhất chính là bản thân người linh mục kết hiệp với
mầu nhiệm Thập giá Chúa Kitô: trong lễ tế tạ ơn, trong sự cô quạnh của đời sống
độc thân tận hiến, trong lời cầu nguyện với Chúa Cha, trong việc chu toàn tác vụ
thánh và trong thái độ sẵn sàng trở thành tội nợ vì Dân Chúa và thí mạng sống
cho đoàn chiên, như Thầy Chí Thánh đã làm.
Giảng Lễ
Thánh lễ hôm nay rất đặc biệt. Chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa, để biết
đánh giá đúng mức phụng vụ mà chúng ta đang cử hành, hầu lãnh nhận được ơn
Thánh Chúa muốn trao ban cho ta trong thánh lễ này.
Trước hết, bài sách Yôel gợi lên cho ta cả một bầu khí trang trọng ở
trong lịch sử Dân Chúa. Con cái Israel bấy giờ đang lầm than khổ sở. Họ hao mòn
kiệt sức. Họ bất lực, không thể tự chỗi dậy. Chúa sai tiên tri Yôel đến, bảo họ
hãy thống hối ăn năn; hãy trở về với Chúa; hãy xin Ngài tha thứ và cứu độ. Ðó
là đường lối duy nhất để được cứu vãn. Thế nên, từ già đến trẻ, từ tư tế đến thứ
dân, từ cô dâu mới cưới đến người góa phụ khổ sở, toàn dân, cả nước hãy tuyên bố
mở mùa chay tịnh, ăn năn thống hối các lỗi lầm để được giải thoát và cứu độ.
Hôm nay, Giáo hội cũng muốn mượn lời tiên tri trên để khai mạc mùa Chay
Thánh. Giáo hội muốn các linh mục, tu sĩ và toàn thể giáo dân, từ hôm nay, hãy
chấp nhận một nếp sống chay tịnh. Không phải vì Giáo hội đang ở trong một tình
cảnh khổ sở đặc biệt nào, nhưng vì lễ Phục Sinh sắp tới. Giáo hội nhớ: nếu muốn
được sống lại với Ðức Kitô, người ta phải chấp nhận đi vào con đường thánh giá
của Người. Và con đường thánh giá này, Người đã đi không phải vì tội lỗi riêng
nào của Người, nhưng chỉ vì để cứu nhân loại khỏi cảnh lầm than do tội lỗi gây
nên, hầu đi tới vinh quang hạnh phúc bất diệt. Vậy hôm nay, Giáo hội tuyên bố
mùa Chay Thánh, là Giáo hội nhớ tới trách nhiệm của mình đối với toàn thể nhân
loại. Thánh Tông đồ viết: "Toàn thể tạo vật đang rên siết, chờ đợi ngày
con cái Chúa xuất hiện". Tất cả vũ trụ và lịch sử nhân loại hiện nay đang
chờ đợi cộng đoàn Dân Chúa sống thánh thiện, để tất cả được thấm nhuần ơn thánh
hầu đời sống trở nên tốt đẹp hơn. Như vậy, chấp nhận đi vào mùa Chay Thánh, là
tham dự vào ý chí cứu nhân độ thế, vào chương trình cứu độ trần gian, vào đường
lối đưa nhân loại đạt tới hạnh phúc chân thật. Thế nên các việc đạo đức trong
mùa Chay này không phải chỉ có ý đền bù tội lỗi riêng của mỗi người, nhưng còn phải
được hoàn thành trong thiện ý muốn cộng tác vào việc cứu thế của Ðức Kitô, vào
trách nhiệm thánh hóa trần gian của Giáo hội.
Phải chăng các việc đạo đức mà Phúc Âm hôm nay đề ra cho chúng ta làm
trong mùa Chay này, xem ra không tương xứng với mục đích và lý tưởng của mùa
Chay mà chúng ta vừa gợi lên? Bố thí, cầu nguyện, ăn chay, đâu phải là những việc
duy nhất và công hiệu hơn cả để thay đổi mặt đất này và làm cho đời sống con
người thánh thiện và hạnh phúc hơn? Thong thả, chúng ta còn có cả một mùa Chay
Thánh trên dưới 40 ngày để cô đọng lại lịch sử của Dân Chúa trong cuộc hành
trình 40 năm tiến vào Ðất Hứa và nhất là để kết hiệp với Ðức Kitô trong mầu nhiệm
chay tịnh 40 đêm ngày trong rừng vắng. Trong 40 ngày sắp tới, Giáo hội sẽ dần dần
đề nghị cho ta những công tác đạo đức để tu thân sửa mình đồng thời cũng để
"bình thiên hạ", tức là đem lại hạnh phúc cho nhiều người. Hôm nay
chúng ta hãy bằng lòng với 3 công tác mà Phúc Âm đề ra. Ðó là 3 việc đạo đức mà
mọi người Dothái tốt lành xưa vẫn làm. Làm được 3 việc ấy, người biệt phái
trong Phúc Âm Luca tưởng đã có thể tăng công trước mặt Chúa. Ðức Kitô không phủ
nhận những việc ấy. Ngài không đến để xác định những việc nào có giá trị đạo đức
một cách máy móc, nghĩa là cứ làm xong là được rồi. Ngài đến để đặt nền tảng
cho đời sống đạo chân thật. Ngài tuyên bố ngay trong câu đầu và câu cuối của
bài Phúc Âm hôm nay: đừng chỉ giữ đạo trước mặt thế gian, một hãy cố gắng giữ đạo
trước mặt Thiên Chúa Cha; đừng chỉ giữ đạo vì thói quen, vì tập quán, một hãy
xây dựng lòng đạo đức chân thật ngay từ trong thâm cung lòng mình. Thế nên có lần
Ngài lại nói: không phải những kẻ cứ kêu "Lạy Chúa, lạy Chúa" sẽ được
vào Nước Trời đâu, nhưng chỉ những ai thi hành thánh ý Chúa Cha mới được hạnh
phúc đó mà thôi.
Vậy trong mùa Chay Thánh năm nay, chúng ta cũng hãy bắt đầu ý thức muốn
sống đạo một cách chân thực. Nghĩa là ta đừng quan niệm đạo đức là đọc kinh,
xem lễ vì thói quen nữa, nhưng phải cố gắng nội tâm hóa các việc đạo đức quen
làm, tức là đưa các việc đó vào trong tâm hồn, vì có vào trong tâm hồn, các việc
ấy mới là các việc đạo đức phát xuất từ tâm hồn chúng ta và mới trở thành các
việc đạo đức đẹp lòng Chúa. Người đi lễ trong mùa Chay này hãy để cho các bài
Sách Thánh, các bài kinh cầu nguyện, các bài ca phụng vụ, đi vào cho tới tận
nơi thâm sâu của tâm hồn, để từ đó các lời thánh thiện kia sẽ ảnh hưởng tới đời
sống. Và khi rước lễ rồi cũng vậy, ta hãy để cho Chúa Yêsu nói lên ở trong
mình, hướng dẫn cuộc đời ta, làm cho đời sống phù hợp với tâm tình mến Chúa,
yêu người ở mọi nơi. Một nếp sống đạo như thế, nhất định sẽ cải thiện cuộc đời
của ta, canh tân não trạng và thái độ của mình; và như vậy chắc chắn sẽ có ảnh
hưởng tốt cho xã hội.
Thế nên, thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai viết: "Ðây là thời gian
thuận lợi, thời gian để Chúa cứu độ chúng ta". Ta hãy bắt chước con cái
Israel ngày trước và toàn dân Chúa ngày xưa, lấy tro rắc trên mình để công bố ý
chí đi vào mùa Chay Thánh, mà thống hối canh tân, để đem toàn dân Chúa và nhân
loại đi vào con đường tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Lễ nghi làm phép và nhận tro
bây giờ có một ý nghĩa sâu xa và quảng đại như thế. Ai tham dự cũng hãy cầu xin
cho mình được tinh thần cứu thê của Ðức Kitô, để nhận tro rồi, chúng ta được ơn
thánh lễ hỗ trợ, bắt đầu một nếp sống canh tân đời sống, chuyển lịch sử dân
Chúa và nhân loại sang một giai đoạn tốt đẹp và hạnh phúc hơn.
Chúng ta hãy sốt sắng đứng lên cử hành nghi thức khai mạc mùa Chay với
những tâm tình tốt đẹp ấy.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Lễ Tro, Bắt đầu Mùa Chay
Bài đọc: Joel
2:12-18; II Cor 5:20-6:2; Mt 6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương xót của Thiên Chúa và tội lỗi của con người
Mùa Chay nhắc nhở con
người nhiều điều: Thân phận mỏng giòn của con người qua nghi thức xức tro: “Hãy
nhớ mình là bụi đất và sẽ trở về bụi đất!” Hay tính yếu đuối và tội lỗi của con
người: “Hãy ăn năn xám hối và tin vào Tin Mừng!” Tuy nhiên, tình thương của
Thiên Chúa lớn hơn những tội lỗi mà con người xúc phạm; Ngài sẵn sàng tha thứ tất
cả nếu con người biết ăn năn xám hối.
Các Bài Đọc cho chúng
ta những khía cạnh khác nhau của Mùa Chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Joel nhắc
nhở con người chú ý đến hai khía cạnh: hãy xé lòng chứ đừng xé áo và chiều kích
cộng đồng của việc xám hối. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự thuận
tiện của thời gian để con người làm hòa với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, thánh
Matthêu chú trọng đến 3 cột trụ của Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện, và làm các
việc lành phúc đức.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy xé lòng chứ đừng xé áo.
1.1/ Hãy ăn chay, khóc
lóc, và thống thiết than van: Để con người
được tha tội, họ cần 2 điều kiện căn bản sau đây:
(1) Tin Thiên Chúa là
Đấng giàu lòng thương xót: Ngài sẽ tha thứ mọi lỗi lầm con người đã phạm. Con
người phải tin vào sự thật này trước khi có thể ăn năn trở lại. Sự thật này được
nhắc lại nhiều lần trong Sách Tiên Tri và là hy vọng của dân trong Thời Lưu
Đày.
(2) Phải hết lòng hết
dạ trở về với Thiên Chúa: Tiên tri Joel nhấn mạnh đến chiều kích trong tâm hồn:
“Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng… hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than
van.” Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự trong tâm hồn, những lễ nghi hay hành
động hời hợt bên ngòai sẽ không đủ để được Ngài tha thứ.
1.2/ Chiều kích cộng đồng
của tội lỗi: Ngòai chiều kích cá nhân, tội lỗi
còn mang tính cộng đồng; vì Thiên Chúa muốn con người sống chung và nâng đỡ
nhau ngay từ đầu khi Ngài tạo dựng con người. Vì thế, khi xét mình, con người
không chỉ xét những tội cố tình phạm, mà còn những tội vô tình quên như: bổn phận
phải giúp đỡ người khác (7 mối phần hồn cũng như 7 mối phần xác). Tiên tri Joel
nhấn mạnh đến chiều kích cộng đồng trong Bài Đọc hôm nay: “Hãy rúc tù và tại
Sion, ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập chúng
dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như
trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ
phòng khuê!” Tiên tri Jonah còn đi xa hơn, khi tường thuật Vua Nineveh ra lệnh
không những cho con người, mà ngay cả những súc vật cũng phải ăn chay đền tội
(Joh 3:7-8).
Khi hội đủ 2 điều kiện
trên, Thiên Chúa sẽ tha thứ tội vạ cho dân và sẽ tiếp tục săn sóc và bảo vệ họ:
“Đức Chúa đã nồng nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với
dân Người. Tai ương chấm dứt và dân được giải thoát.”
2/ Bài đọc II: Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.
2.1/ Hãy làm hoà với
Thiên Chúa: Hai lý do để con người phải làm
hòa với Thiên Chúa: (1) Tất cả đều đã phạm tội; và (2) Đức Kitô đã chết để gánh
tội cho con người: “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người
thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính
trong Người.”
2.2/ Đây là thời gian thuận
tiện: Con người lệ thuộc vào thời gian, phần
hồn cũng như phần xác. Con người phải lệ thuộc thời gian về phần xác, khi con
người phải chờ thời để gieo cũng như gặt. Con người phải lệ thuộc thời gian về
phần hồn như giữ ngày Sabbath, Lễ Tuần, Năm Thánh, hay Năm Đại Thánh.
Mỗi năm khi Mùa Chay tới,
Mẹ Giáo Hội nài nỉ và khuyến khích các tín hữu hãy ăn năn xám hối và quay về với
Thiên Chúa như Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu của Ngài: “Anh em đã lãnh nhận
ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.” Mùa Chay là mùa hồng phúc,
mùa Thiên Chúa giáng phúc thi ân, mùa con người có cơ hội nhìn lại và định vị
cuộc đời để biết mình đang ở đâu trong hành trình về nhà Cha trên trời. Nếu đã
đi trật đường, Mùa Chay cung cấp cho con người bẻ lái cho đúng hay kịp thời
quay đầu trở lại.
3/ Phúc Âm: Ba cột trụ của Mùa Chay
(1) Làm việc lành phúc
đức: Vì chiều kích cộng đòan của tội, con người cũng phải đền bù tội bằng việc
làm những việc lành phúc đức: giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân và
tù nhân, khuyên bảo tội nhân quay về với Chúa…
Khi làm những việc
lành phúc đức này, Chúa Giêsu dạy: “Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương
cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời, ban thưởng.”
(2) Cầu nguyện: không
thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các Kitô hữu. Tuy nhiên, họ phải gia
tăng việc cầu nguyện trong Mùa Chay vì là Mùa kỷ niệm Cuộc Thương Khó của Đức
Kitô, Đấng đã hy sinh đổ máu để chuộc tội cho con người. Hơn nữa, Mùa Chay cũng
là mùa giúp con người nhìn lại cuộc đời, con người cần nhiều thời gian để xét
mình và ăn năn xám hối xin Chúa tha thứ các tội đã xúc phạm đến Ngài.
Khi cầu nguyện, Chúa
Giêsu dạy: "Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo
thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào
phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
(3) Ăn chay: không phải
là chỉ đơn giản bớt ăn uống, nhưng còn phải để ý đến ý hướng của việc ăn chay.
Trước tiên, ăn chay là để cho mọi người đều có của ăn, chứ không phải ăn chay để
tiết kiệm tiền; vì thế, những gì chúng ta không ăn, phải được phân phát cho những
người đang cần của ăn. Ngòai ra, chúng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng nhìn
những sự chẳng nên nhìn; ăn chay trí óc để đừng có những ao ước bất chính hại
người; ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện làm thiệt hại danh giá của
tha nhân.
Khi ăn chay, Chúa
Giêsu dạy: "Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra
vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho
thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi
kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mùa Chay nhắc nhở
chúng ta tình thương Thiên Chúa qua việc trao ban Người Con Một để gánh tội cho
chúng ta. Hãy biết sống xứng đáng với tình thương này.
- Việc cần thiết nhất
mỗi người phải làm trong Mùa Chay là hòa giải với Thiên Chúa qua Bí-tích Giao
Hòa để lãnh nhận ơn tha thứ.
- Chúng ta phải làm
cho đời sống thiêng liêng trở nên vững mạnh qua việc làm cho 3 cột trụ của Mùa
Chay trở nên vững chắc: ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
14/02/2018
THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18
Mt 6,1-6.16-18
PHẦN THƯỞNG ĐỜI ĐỜI
“Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.” (Mt 6,6)
Suy niệm: “Một miếng giữa làng hơn một
sàng xó bếp,” cha ông chúng ta vốn coi trọng danh thơm tiếng tốt, luôn cẩn trọng
gìn giữ phẩm giá của mình ở giữa cộng đồng. Tuy nhiên, tinh thần đó dễ bị biến
chất thành thói xấu khiến cho không biết bao nhiêu người “đổ mồ hôi sôi nước mắt”
chỉ để tìm kiếm một thứ hư danh mau phai chóng tàn. Ngược lại với não trạng đó,
ngay từ ngày khởi đầu Mùa Chay, Tin Mừng nhắc lại lời Chúa Giê-su nhắc nhở các
môn đệ đừng phô trương công đức bề ngoài, đừng chạy theo kiểu giả hình, cũng đừng
đặt nặng khen chê, nhưng hãy làm mọi việc một cách kín đáo, tế nhị.
Bố thí, cầu nguyện, và ăn chay mà không cần khua chiêng đánh trống cốt cho mọi
người biết. Người ta biết hay không, không quan trọng, “hữu xạ tự nhiên hương”
mà! Điều quan trọng duy nhất là chỉ để Chúa biết và Chúa khen thưởng mà thôi.
Mời Bạn: Mùa Chay là thời gian thuận
lợi để đi vào trong mối tương quan sâu thẳm với Chúa, với tha nhân, và với
chính mình, sâu lắng như một nhà hiền triết sánh ví: “Sự thinh lặng trong tâm hồn
chúng ta như một mặt hồ phẳng lặng không gợn sóng,” hay như một nhạc sĩ thường
ví von: “Sự lặng thinh cần thiết cho cuộc sống như một dấu lặng làm nên vẻ đẹp
của bản anh hùng ca.” Bạn có cảm nhận được khoảng lặng cần thiết đó trong cuộc
đời mình không? Bạn có tin rằng thinh lặng là khởi đầu để từ bỏ “miếng giữa
làng” và đi sâu vào tâm tình Mùa Chay đó không?
Sống Lời Chúa: Giúp đỡ một người túng thiếu
và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Hát “Xin cho con biết lắng nghe.”
(5 phút Lời Chúa)
Cha hiện diện nơi kín ẩn (14.2.2018 – Thứ tư Lễ Tro)
Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình 40 ngày Mùa Chay. Không phải chỉ là ăn chay, mà là sống chay.
Chay tịnh phải là một thái độ thấm vào cuộc sống.
Suy niệm:
Cứ đến Thứ Tư Lễ Tro là
chúng ta lại được nghe bài Tin Mừng này.
Đức Giêsu nói đến ba việc
đạo đức quan trọng của người Do Thái:
cầu nguyện, bố thí, ăn
chay.
Chẳng phải cứ đợi đến Mùa
Chay chúng ta mới làm ba việc đó.
Nhưng Mùa Chay là thời
gian thuận lợi để ta tập trung chú ý hơn.
Tập trung vào cầu nguyện
là làm mới lại tương quan với Thiên Chúa,
từ bỏ những gì làm tôi xa
Chúa và dứt bỏ mọi tội lỗi quen phạm.
Tập trung vào bố thí là
chia sẻ của cải cho những người nghèo hơn,
tự nguyện bỏ bớt một phần
tiện nghi để giúp những ai đói khổ.
Tập trung vào chay tịnh
là làm cho thân xác, tâm hồn mình trở nên nhẹ nhàng,
thoát khỏi những kéo
xuống nặng nề, những cám dỗ sống hưởng thụ, ích kỷ.
Cả ba việc này có tương
quan chặt chẽ với nhau.
Khi làm tốt một việc, ta
sẽ dễ làm hai việc còn lại hơn.
Ăn chay giúp chúng ta hàn
gắn lại tình bạn với Chúa,
và lớn lên trong sự thân
mật đối với Ngài.
Ăn chay giúp ta tránh tội
và tránh mọi thứ dẫn đến tội.
Ăn chay là thoát ra khỏi
sự thèm muốn tự nhiên về cơm bánh vật chất,
để nếm cảm sự cần thiết
của tấm bánh tinh thần.
Nhờ ăn chay con người
thấy mình được tự do hơn để sống theo ý Chúa.
Khi chịu đói nơi thân
xác, chúng ta sẽ thấy tim mình đói khát Thiên Chúa
và mong Ngài đến với ta
để làm ta mãn nguyện.
Nhưng ăn chay cũng giúp
ta mở mắt trước tình cảnh thiếu thốn của tha nhân.
Nhờ ăn chay, chúng ta
không còn sống cho chính mình nữa,
nhưng biết sống cho Chúa
và tha nhân.
Ăn chay giúp ta chế ngự
được tính ích kỷ làm ta co lại,
nhờ đó ta có thể mở lòng
ra trước nhu cầu của anh chị em mình
và chia sẻ cho họ điều
mình đã tiết kiệm được từ ăn chay.
Ngay cả một người có hai
áo cũng có thể chia sẻ được cho người trần trụi.
Người chỉ còn vài lon gạo
cũng có thể chia cho người đang đói.
Chúng ta đã bắt đầu cuộc
hành trình 40 ngày Mùa Chay.
Không phải chỉ là ăn
chay, mà là sống chay.
Chay tịnh phải là một
thái độ thấm vào cuộc sống.
Khi bớt nuông chiều những
đòi hỏi ngày càng nhiều của thân xác,
chúng ta sẽ thắng được những
cám dỗ của thèm muốn vô độ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn
sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được
tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời
con.
Sống giữa một thế giới
đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên
cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và
bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con
cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG HAI
Quí Trọng Các Bậc
Lão Thành
Tuổi già là một giai
đoạn sống đầy nỗ lực và yêu thương, vì thế, chúng ta phải nhiệt tình ủng hộ tất
cả những phong trào ủy lạo người cao tuổi – để giúp giải phóng cho người già khỏi
cảnh sống lầm lũi, chán chường, cô đơn. Chúng ta phải giúp người già phát huy
vai trò của họ là nguồn khôn ngoan cho các thế hệ hậu sinh, là chứng tá của hy
vọng, và là những tấm gương của lòng bác ái.
Môi trường đầu tiên mời
gọi ta giúp đỡ người già chính là tại gia đình. Sự khôn ngoan và kinh nghiệm của
các bậc lão thành là một kho tàng cho các đôi vợ chồng trẻ. Đứng trước những thử
thách ban đầu trong cuộc sống hôn nhân của mình, các đôi vợ chồng trẻ có thể
tìm thấy nơi ông bà cha mẹ mình những người bạn tâm tình để mình chia sẻ và tìm
kiếm sự chỉ dạy. Trong những gia đình mà cha mẹ thường vắng mặt – điều khá phổ
biến trong thời đại hôm nay – các cháu sẽ tìm thấy nơi ông bà mình sự bù đắp là
chính mẫu gương sống và sự săn sóc ân cần mà ông bà dành cho mình.
Trong xã hội, chúng ta
luôn luôn tín nhiệm sự khôn ngoan của những người từng trải – bởi các vị ấy có
một bề dày kinh nghiệm mà chúng ta không có được. Vâng, chúng ta cần những người
cao tuổi giúp đỡ mình bằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm của các ngài. Với sự giúp
đỡ của các ngài, chúng ta có thể xây dựng một xã hội khôn ngoan hơn và quân
bình hơn.
Hạnh Các Thánh
14 Tháng Hai
Thánh
Valentine
(c. 269)
(c. 269)
Người
ta nghĩ rằng Thánh Valentine đã từng là linh mục ở Rôma cũng như là một y sĩ.
Vì không chịu từ bỏ đức tin, ngài được tử đạo vào ngày 14 tháng Hai. Chúng ta
không biết gì nhiều về ngài, nhưng ngay vào khoảng năm 350, một nhà thờ đã được
xây cất nơi ngài tử đạo.
Truyền thuyết nói rằng ngài là một linh mục thánh thiện đã cùng với Thánh
Marius giúp đỡ các vị tử đạo trong thời Claudius II. Ngài bị bắt, và bị gửi cho
tổng trấn Rôma xét xử. Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, quan tổng trấn
đã ra lệnh cho lính dùng gậy đánh đập ngài, sau đó đưa đi chém đầu vào ngày 14
tháng Hai, khoảng năm 269. Người ta nói rằng Ðức Giáo Hoàng Julius I đã cho xây
một nhà thờ gần Ponte Mole để kính nhớ ngài.
Nhiều
giả thuyết khác nhau về nguồn gốc việc cử hành ngày Valentine. Một số cho rằng
người Rôma có một tập tục vào giữa tháng Hai, trong ngày ấy các con trai tô điểm
tên các cô con gái để tỏ lòng tôn kính nữ thần dâm dục là Februata Juno.
Các tu sĩ thời ấy muốn
dẹp bỏ tập tục này nên đã thay thế bằng tên các thánh tỉ như Thánh Valentine. Một
số khác cho rằng thói quen gửi thiệp Valentine vào ngày 14 tháng Hai là vì người
tin tin rằng các con chim bắt đầu sống thành cặp vào ngày này, là ngày Thánh
Valentine bị chém đầu. Dường như chắc chắn hơn cả là vào năm 1477, người Anh
thường liên kết các đôi uyên ương với ngày lễ Thánh Valentine, vì vào ngày này,
14 tháng Hai, "mọi chim đực đi tìm chim mái." Tục lệ này trở thành
thói quen cho các đôi trai gái viết thư tình cho nhau vào ngày Valentine. Và
ngày nay, các cánh thiệp, quà cáp và thư từ trao cho nhau là một phần của việc
cử hành Ngày Valentine.
Trích từ NguoiTinHuu.com
14 Tháng Hai
Hạt Thóc Dâng Tặng Ðức Vua
Có lẽ chúng ta đã có dịp đọc bài thơ
sau đây của đại thi hào Tagore: "Có một người hành khất ngồi bên vệ đường.
Hôm đó, Ðức Vua sẽ ngự giá đi qua ngôi làng. Người hành khất cố gắng lê lết đến
trước cổng làng, lòng nhủ thầm: "Ðây là dịp may duy nhất đời tôi". Từ
đằng xa, khi vừa thấy xa giá xuất hiện, anh đã cố gắng đưa tay lên vẫy chào. Có
ngờ đâu, trước sự sửng sốt của mọi người, khi xa giá vừa đến trước cổng làng, Ðức
Vua đã cho dừng xe lại và chính ông là người đưa tay ra để xin hành khất bố
thí.
Người hành khất bèn đưa tay vào trong
chiếc bị cũ kỹ nhơ bẩn của mình để kéo ra một hạt thóc. Anh trịnh trọng đặt hạt
thóc vào trong tay Ðức Vua. Ðức Vua tiếp nhận món quà từ tay người hành khất và
biến đi giữa cát bụi mịt mù.
Chiều đến, khi về tới nhà, người hành
khất mới mở chiếc bị của mình ra. Lạ lùng thay, giữa muôn hạt thóc, anh nhận ra
một hạt vàng óng ánh. Lúc bấy giờ, người hành khất mới khốc nức nở hối tiếc:
"Phải chi ta đã cho Ðức Vua tất cả những gì ta có..."
Thiên Chúa đối xử với chúng ta cũng giống như vị Vua đối xử với người hành khất.
Ngài muốn trao ban cho chúng ta tất cả kho báu trên Thiên Ðàng. Qua người con một
của Ngài là Ðức Giêsu Kitô, Thiên Chúa muốn trao ban cho chúng ta chính Sự Sống
của Ngài. Qua Sự Sống chúng ta đã lãnh nhận, qua sự hiện diện của những người
anh em chúng ta, qua ngay cả những thất bại và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa
vẫn luôn nhắc đến với từng người chúng ta như một người hành khất.
Chúng ta tưởng chúng
ta đang chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng đưa
tay ra để xin chúng ta mở rộng đôi tay và quả tim của chúng ta. Tạo dựng chúng
ta theo hình ảnh của Ngài, nghĩa là như những con người có tự do, Thiên Chúa vẫn
tiếp tục tôn trọng chúng ta. Ngài muốn trao ban tất cả cho chúng ta vì yêu
thương. Nhưng cũng chính vì yêu thương, cho nên Ngài không làm cách nào khác
hơn là van lơn, kêu mời chúng ta. Ngài chờ đợi nơi chúng ta một cái gật đầu, một
hạt thóc nhỏ rút từ trong chiếc bị khốn cùng của chúng ta. Một nghĩa cử nhỏ mọn
làm cho người anh em, một chút tin yêu hy vọng giữa bao nhiêu thử thách khó
khăn của cuộc sống, một chút khiêm tốn và sám hối sau những lần vấp ngã: đó là
những hạt thóc bé nhỏ mà chúng ta có thể trao tặng cho Chúa để từ đó lãnh nhận
trở lại tất cả kho tàng Yêu Thương của Ngài.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Thứ Tư
Lễ Tro
Thứ Tư 14 Tháng Hai, 2018
Ý nghĩa của việc cầu
nguyện, bố thí và ăn chay
Cách để dùng thời giờ
của Mùa Chay cho xứng đáng
Mt 6:1-6, 16-18
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc và trong những người chung quanh, nhất
là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng
con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng có thể cảm nghiệm được sức
mạnh phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống
hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa
bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải
cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.
Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến
bài Phúc Âm:
Bài Phúc Âm của Thứ Tư
Lễ Tro được trích ra từ Bài Giảng Trên Núi và giúp cho chúng ta hiểu được sự thực
hành ba việc của lòng thương xót: cầu nguyện, bố thí và ăn chay, và cách để
dùng thời gian Mùa Chay cho xứng đáng. Cách thức thực hành ba công việc này đã thay
đổi qua nhiều thế kỷ, theo văn hóa và phong tục của dân chúng và sức khỏe của họ.
Những người già cả ngày nay vẫn còn nhớ khi xưa đã có luật ăn chay bắt buộc và
nghiêm ngặt của bốn mươi ngày trong suốt Mùa Chay. Mặc dù có những thay đổi
trong cách thực hiện những việc phúc đức, vẫn còn có những điều buộc cho loài
người và các Kitô hữu: (i) chia sẻ của cải với người nghèo khó (bố thí); (ii) sống
trong sự liên hệ với Đấng Tạo Hóa (cầu nguyện); và (iii) có thể kiềm chế được
những thúc giục và lòng ham muốn của chúng ta (ăn chay). Lời của Chúa Giêsu mà
chúng ta suy gẫm có thể cho chúng ta óc sáng tạo cần thiết để tìm thấy những
cách thức mới trong việc sống với ba điều thực hành rất quan trọng này trong đời
sống người Kitô hữu.
b) Phân đoạn bài
Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt 6:1: Một chìa khóa
chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy sau đây
Mt 6:2: Cách không nên
khi bố thí
Mt 6:3-4: Cách bố thí
Mt 6:5: Cách không nên
khi cầu nguyện
Mt 6:6: Cách cầu nguyện
Mt 6:16: Cách không
nên khi ăn chay
Mt 6:17-18: Cách ăn
chay
c) Phúc Âm:
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước
mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha
các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước,
như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả
thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm
sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và
Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
Rồi khi các con cầu
nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội
đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ
đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con.
Khi các con ăn chay,
thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn
chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi.
Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết
con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.”
3. Giây phút cầu nguyện trong thinh lặng
Để Lời của Chúa có thể
thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Điều nào trong bài Tin Mừng này đánh động bạn nhất
hoặc bạn hài lòng nhất?
b) Lời cảnh báo đầu tiên của Đức Giêsu mang ý nghĩa
gì?
c) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về việc bố
thí như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
d) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về cầu
nguyện như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
e) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về ăn
chay như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
5. Dành cho những ai muốn đào sâu vào chủ đề
a) Bối cảnh
bài Phúc Âm:
Chúa Giêsu nói về ba
điều: bố thí (Mt 6:1-6), cầu nguyện (Mt 6:5-15) và ăn chay (Mt 6:16-18). Đây là
ba việc làm về lòng thương xót của người Do Thái. Chúa Giêsu chỉ trích rằng
trong thực tế họ thực hành những công việc này là chỉ được để phô trương với những
người khác (Mt 6:1). Chúa không cho phép việc thực hành công lý và lòng thương
xót được dùng như một phương tiện để tiến thân trong vòng cộng đoàn (Mt 6:2, 5,
16). Trong những Lời của Chúa Giêsu, một phong cách liên hệ mới với Thiên Chúa
đã được mặc khải cho chúng ta. Người nói: “Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ
trả công cho con” (Mt 6:4), “Cha con biết rõ con cần gì trước khi con cầu xin
(M 6:8), “nếu con tha lỗi cho người khác thì Cha con trên trời cũng sẽ tha thứ
cho con” (Mt 6:14). Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta một phương pháp mới để tiến
tới trái tim của Thiên Chúa. Một sự suy gẫm về lời của Người liên quan đến việc
làm phúc đức có thể giúp chúng ta khám phá ra cách thức mới này.
b) Lời bình giải
về đoạn Phúc Âm:
Mt 6:1: Một
chìa khóa chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy theo sau
Chúa Giêsu nói: Hãy cẩn
thận, đừng phô trương sự công chính của các con nơi công cộng để tạo sự chú ý;
nếu không, các con sẽ mất tất cả phần thưởng từ Cha các con trên trời. Sự công
bằng được đề cập bởi Chúa Giêsu là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta có. Phương
cách được tìm thấy trong Lề Luật của Chúa. Chúa Giêsu cảnh báo rằng chỉ tuân giữ
lề luật thôi để được người ta tán dương thì chưa đủ. Trước đó Người đã nói: “Vì
Ta bảo các con, nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái, thì
các con chẳng được vào Nước Trời đâu” (Mt 5:26). Khi đọc những lời này, chúng
ta không nên chỉ nghĩ đến những người Biệt Phái thời Chúa Giêsu, nhưng trước hết
là nghĩ về những người Biệt Phái đang ngủ yên trong mỗi người chúng ta. Nếu
thánh Giuse, bạn đời của Đức Maria, thực thi theo luật của những người Biệt
Phái, ông đã có thể từ bỏ Đức Maria. Nhưng ông là “người công chính” (Mt 1:19),
và đã có được sự công chính mới được công bố bởi Đức Giêsu. Đó là lý do tại sao
ông đã không làm theo lề luật cổ xưa và đã cứu sống Đức Maria và Thai Nhi
Giêsu. Nền công lý mới được công bố bởi Chúa Giêsu dựa trên một nền tảng khác,
phát sinh từ một nguồn gốc khác. Chúng ta phải xây dựng sự bình an của chúng ta
từ bên trong nội tâm, không phải trong những gì chúng ta làm cho Chúa, mà là
trong những gì Chúa làm cho chúng ta. Đây là chìa khóa chung cho sự hiểu biết về
giáo huấn của Chúa Giêsu về việc làm phúc đức. Trong những câu kế tiếp, thánh
Mátthêu áp dụng nguyên tắc chung này trong việc thực hành đức bác ái, cầu nguyện
và ăn chay. Theo phong cách sư phạm, đầu tiên ông nói về những gì không nên làm
và ngay sau đó dạy về những gì nên làm.
Mt 6:2: Cách
không nên khi bố thí
Cách sai lầm khi bố
thí, bấy giờ và bây giờ, là làm phô trương ở nơi công cộng để được người khác
biết đến và hoan nghênh. Chúng ta thường thấy trên các băng ghế trong nhà thờ
có những hàng chữ: “Quà tặng từ gia đình nọ gia đình kia”. Trên truyền hình,
các chính trị gia thích xuất hiện như là một mạnh thường quân thương người vào
các dịp lễ khánh thành các công việc xã hội của cộng đoàn. Chúa Giêsu nói: Những
người làm như vậy họ đã được thưởng công rồi.
Mt 6:3-4: Cách
bố thí
Cách đúng khi làm việc
bố thí là: “Các con làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm!” Nói cách
khác, chúng ta phải bố thí theo cách mà thậm chí ngay chính bản thân chúng ta cảm
thấy rằng việc thiện tôi đang làm không xứng đáng được Chúa thưởng công và lời
khen ngợi từ người ta. Bố thí là một nghĩa vụ. Đó là việc chia sẻ những gì tôi
có với những người không có gì. Trong một gia đình, tất cả đều là của chung.
Chúa Giêsu khen ngợi việc làm của bà góa nghèo, bà đã cho đi tất cả những gì bà
có để nuôi sống mình (Mc 12:44).
Mt 6:5: Cách
không nên khi cầu nguyện
Nói về cách cầu nguyện
sai, Chúa Giêsu đề cập đến một số phong tục và tập quán lạ trong thời của Người.
Khi tiếng kèn loa thổi vang vào giờ cầu nguyện buổi sáng, buổi trưa và chiều tối,
có những người tìm cách để ra được giữa đường cầu nguyện một cách long trọng với
hai tay dang rộng ra để cho mọi người trông thấy và do đó được coi là người
sùng đạo. Những người khác thì đã phô trương một cách quá mức trong hội đường để
tạo sự chú ý của cộng đoàn.
Mt 6:6: Cách cầu
nguyện
Vì vậy, để không có
nghi ngờ, Chúa Giêsu hết sức nhấn mạnh đến cách thức cầu nguyện. Người nói rằng
chúng ta phải cầu nguyện nơi chỗ riêng tư, chỉ hiện diện trước mặt Chúa Cha.
Không một ai sẽ nhìn thấy bạn. Có thể trước mặt những người khác, thậm chí có
thể bạn có vẻ như là một người không hề cầu nguyện. Điều này không thành vấn đề!
Ngay cả với Chúa Giêsu, người ta đã bàn tán: “Ông ấy không phải là Thiên Chúa!”
Đó là bởi vì Chúa Giêsu thường cầu nguyện vào ban đêm và không quan tâm đến những
gì người ta đã nghĩ về Người. Điều đáng nói là người cầu nguyện phải có một tâm
hồn bình an và biết rằng Thiên Chúa là Cha đã chào đón tôi, không phải vì những
gì tôi đã làm cho Chúa hay vì lòng tự mãn mà trong thực tế, điều tôi tìm kiếm
là các người khác đánh giá tôi là một người đạo đức và sốt sắng cầu nguyện.
Mt 6:16: Cách
không nên khi ăn chay
Chúa Giêsu chỉ trích
những cách ăn chay sai trái. Có những người làm ra vẻ thiểu não ủ dột, mặt mũi
lem luốc, quần áo tả tơi, tóc tai rối bù, để tất cả mọi người có thể trông thấy
họ đang ăn chay một cách hoàn hảo.
Mt 6:17-18: Cách
ăn chay
Chúa Giêsu thì đề nghị
ngược lại: Khi các con ăn chay, hãy xức dầu thơm lên đầu, rửa mặt, để thiên hạ
không biết các con ăn chay, chỉ tỏ ra cho Cha các con là Đấng ngự trên trời.
Như chúng ta đã đề cập
trước đó, đó là phương cách mới để tìm đến trái tim của Thiên Chúa đang mở rộng
trước mắt của chúng ta. Vì sự bình an trong tâm hồn chúng ta, Chúa Giêsu không
đòi hỏi chúng ta làm những gì cho Thiên Chúa, nhưng những gì Chúa làm cho chúng
ta. Bố thí, cầu nguyện và ăn chay không phải là những phương tiện dùng để mua
chuộc ân huệ của Chúa, nhưng chúng là sự đáp trả của chúng ta về lòng biết ơn đối
với tình yêu đã được nhận lãnh và cảm nghiệm.
c) Phần phụ
chú:
i) Bối cảnh rộng lớn
hơn Tin Mừng của thánh Mátthêu
Phúc Âm của Mátthêu được
viết cho cộng đoàn Do Thái cải đạo là những người đang sống trong một cuộc khủng
hoảng sâu xa về lai lịch trong quan hệ với quá khứ của họ. Sau khi họ cải đạo
thành những Kitô hữu, họ đã tiếp tục sống theo những truyền thống cũ và thường
xuyên đi đến các hội đường cùng với thân nhân và bạn bè của họ, y như trước
đây. Nhưng họ phải chịu đựng những áp lực mạnh mẽ từ những người bạn Do Thái của
họ là những kẻ đã không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Sự căng thẳng này
ngày càng mãnh liệt vào năm 70 sau Công Nguyên. Vào năm 66, khi cuộc nổi dậy của
người Do Thái chống lại đế quốc La-Mã bùng nổ, hai nhóm người từ chối tham gia,
những người Biệt Phái và người Kitô hữu gốc Do Thái. Cả hai nhóm đều cho rằng
chống lại đế quốc La-Mã không có gì liên quan đến sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế,
như một số người đã nghĩ. Sau khi thành thánh Giêrusalem bị tàn phá bởi người
La-Mã vào năm 70, tất cả các nhóm người Do Thái khác biến mất. Chỉ còn lại nhóm
người Biệt Phái và Kitô hữu Do Thái. Cả hai nhóm đều tuyên bố họ là những người
thừa kế lời hứa của các tiên tri, và vì thế, sự căng thẳng tăng thêm giữa những
người anh em, chỉ vì vấn đề thừa kế. Nhóm Biệt Phái tái tổ chức những người còn
lại và có một thái độ mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với các Kitô hữu và cuối cùng
họ là những kẻ đã bị phạt tuyệt thông khỏi các hội đường Do Thái. Sự tuyệt
thông này đã nhen nhúm lại toàn bộ vấn đề về lai lịch. Bấy giờ, những người
Kitô hữu đã hoàn toàn chính thức bị tách lìa khỏi dân tộc và lời hứa. Họ không
còn có thể đến thăm viếng các hội đường và các thày cả Do Thái của họ nữa. Và họ
tự hỏi: Ai thực sự chính là dân riêng của Chúa? Họ hay chúng tôi? Chúa đang đứng
về phe nào đây? Chúa Giêsu có thật là Đấng Cứu Thế không?
Vì thế, Mátthêu viết
sách Tin Mừng của ông với mục đích: (1) cho nhóm người Kitô hữu này, như là một
Tin Mừng của sự ủi an cho những người đã bị vạ tuyệt thông và đàn
áp bởi người Do Thái; giúp họ vượt qua những vết thương lòng vì chia lìa; (2)
như là một Tin Mừng của sự mặc khải, cho thấy rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế
đích thực, là ông Môisen mới, Đấng làm viên mãn những lời hứa; (3) như là một Tin
Mừng của việc thực hành mới, chỉ cho thấy họ phải đạt được sự công chính đích
thực, cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái.
ii) Chìa khóa về
Bài Giảng Trên Núi
Bài Giảng Trên Núi là
bài đầu tiên trong số năm bài giảng trong sách Tin Mừng theo Mátthêu. Nó mô tả
các điều kiện để cho một người được phép vào Nước Chúa: cách vào, cách đọc mới
về lề luật, cách nhìn mới và sự thực hành về việc làm phúc đức; cách sống mới
trong cộng đoàn. Nói tóm lại, trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu thông tri lối
nhìn mới về những công việc của cuộc sống và Nước Trời. Sau đây là phần phân đoạn
để dùng như chìa khóa cho bài đọc:
Mt 5:1-16: Lối vào
Mt 5: 1-11: Tám Mối
Phúc Thật giúp chúng ta thấy Nước Trời đã hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống giữa
những người nghèo khổ và bị bách hại) và sắp hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống
ở giữa sáu nhóm người kia).
Mt 5: 12-16: Chúa
Giêsu nói những lời an ủi đến các môn đệ và báo trước: bất cứ ai sống theo Tám
Mối Phúc Thật sẽ bị bách hại (Mt: 5:11-12), nhưng cuộc sống của người ấy sẽ có
ý nghĩa bởi vì họ sẽ là muối cho đời (Mt 5:13) và ánh sáng cho thế gian (Mt
5:14-16).
Mt 5:17 đến 6:18: Mối
quan hệ mới với Thiên Chúa: Nền Công Chính mới
Mt 5:17-48: Sự công
chính mới phải cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái
Chúa Giêsu căn bản hóa
lề luật, có nghĩa là, Người mang nó trở lại cội rễ của nó, với mục đích chính
và tối hậu là phục vụ đời sống, công lý, tình yêu, và chân lý. Những giới răn của
lề luật chỉ ra một cách sống mới, mà người Biệt Phái đã né tránh (Mt 5:17-20).
Chúa Giêsu lập tức
trình bày những ví dụ khác nhau về cách phải hiểu những giới răn của Lề Luật
Thiên Chúa đã được ban cho ông Môisen như thế nào: Các con đã nghe người xưa dạy
rằng, còn Ta, Ta bảo các con (Mt 5:21-48)
Mt 6:1-18: Nền công
chính mới không phải là để tìm kiếm sự ban thưởng hay trả công (Đây là phần Tin
Mừng của Thứ Tư Lễ Tro tuần này).
Mt 6:19-34: Mối quan hệ
mới với của cải thế gian: một cái nhìn mới về sự sáng tạo
Chúa Giêsu đến để nắm
bắt những nhu cầu chính của đời sống: thức ăn, áo mặc, nhà cửa, và sức khỏe.
Đây là một phần của cuộc sống mà là nguyên nhân gây lo lắng nhất cho người ta.
Chúa Giêsu dạy về mối tương quan với của cải vật chất và sự giàu có ở thế gian:
đừng tích trữ kho tàng ở dưới đất (Mt 6:19-21), đừng nhìn thế gian với đôi mắt
u buồn (Mt 6:22-23), đừng vừa làm tôi Thiên Chúa và vừa làm tôi tiền của cùng một
lúc (Mt 6:24), đừng lo lắng về thức ăn và đồ uống (Mt 6:23-24).
Mt 7:1-29: Mối quan hệ
mới với mọi người: một đời sống mới trong cộng đoàn
Đừng tìm kiếm cái rác
trong mắt của người anh em (Mt 7:1-5); chớ liệng ngọc trai cho heo (Mt 7:6); đừng
ngần ngại cầu xin Thiên Chúa điều gì (Mt 7:7-11); tuân giữ khuôn vàng thước ngọc
(Mt 7:12); hãy tìm con đường hẹp và khó khăn (Mt 7:13-14); hãy coi chừng các
tiên tri giả (Mt 7:15-20); đừng chỉ nói suông mà hãy làm (Mt 7:21-23); cộng
đoàn được xây dựng trên những nguyên tắc này sẽ đứng vững dù cho gió bão có lùa
vào (Mt 7:24-27). Kết quả của những lời này là một nhận thức mới về chân dung của
các vị kinh sư và luật sĩ (Mt 7:28-29).
6. Cầu Nguyện bằng Thánh Vịnh: Thánh Vịnh 40 (39):
Công bố sự công
chính tuyệt vời của Thiên Chúa
Tôi đã hết lòng trông
đợi CHÚA,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Phúc thay người đặt
tin tưởng nơi CHÚA,
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
Chúa chẳng thích gì tế
phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
Đức công chính của
Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
Phần Ngài, muôn lạy
CHÚA,
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa vì những Lời của Chúa đã trao ban để giúp chúng con có thể
hiểu cặn kẽ hơn Thánh ý của Chúa Cha. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng
cho những việc chúng con đang làm và ban cho chúng con sức mạnh để chúng con có
thể thực thi những Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Chúng con nguyện
xin được giống như Đức Maria, mẹ Người, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành
Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét