03/09/2018
Thứ hai tuần 22 thường niên
Thánh Grêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ hội thánh.
Lễ nhớ.
*
Thánh nhân sinh quãng năm 540 tại Rôma. Người theo con đường công danh, nhưng
đã từ chối chức thái thú Rôma. Người gia nhập đan viện và sau khi làm phó tế,
người nhận nhiệm vụ sứ thần Công-tăng-ti-nốp. Ngày 3 tháng 9 năm 590, người
được chọn làm người kế vị thánh Phêrô suốt mười bốn năm phục vụ Hội Thánh
(590-604).
Dầu sức khỏe không dồi dào, người đã tận tụy chu toàn bổn
phận, giúp đỡ người nghèo, củng cố và truyền bá đức tin. Người đã biên soạn
nhiều tác phẩm về luân lý và thần học. Hoạt động của người được nuôi dưỡng nhờ
chiêm niệm. Người qua đời ngày 12 tháng 3 năm 604.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 2, 1-5
"Tôi đã công bố cho anh em
bằng chứng của Chúa Kitô chịu đóng đinh".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, phần
tôi, khi tôi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của tài hùng biện hoặc của
sự khôn ngoan, tôi đến công bố bằng chứng của Thiên Chúa. Thật vậy, tôi không
cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em, ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh.
Phần tôi, chính trong sự yếu hèn, sợ hãi và run rẩy mà tôi đã đến với anh em; lời
tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ của sự khôn
ngoan loài người, nhưng dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền năng, để đức
tin của anh em không dựa vào sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào quyền năng
của Thiên Chúa.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 97. 99.
100. 101. 102
Đáp: Lạy Chúa, con yêu
chuộng luật pháp Chúa biết bao (c. 97a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
con yêu chuộng luật pháp Chúa biết bao, suốt ngày con mải suy gẫm về luật đó. -
Đáp.
2) Chỉ thị Chúa khiến
con thành khôn ngoan hơn quân thù, vì muôn đời chỉ thị đó vẫn theo con. - Đáp.
3) Con khôn ngoan hơn
những bậc tôn sư, nhờ suy gẫm về những lời nghiêm huấn của Ngài. - Đáp.
4) Con am hiểu hơn những
bậc lão thành, vì huấn lệnh của Ngài con tuân giữ. - Đáp.
5) Con kìm hãm chân
con xa mọi đường gian ác, để con giữ trọn lời dạy của Ngài. - Đáp.
6) Con không bước trật
đường thánh dụ của Ngài, bởi vì chính Ngài đã dạy bảo con. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia!
- Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 4, 16-30
"Người sai tôi đi rao giảng
Tin Mừng cho người nghèo khó...Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê
hương mình".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở
về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày
Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người
sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: "Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho
người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát
cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp
bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".
Người gấp sách lại,
trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú
nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh
mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục
Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải
là con ông Giuse sao?"
Và Người nói với họ:
"Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi thầy thuốc, hãy
chữa lấy chính mình'; 'điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như
vậy tại quê hương ông' ". Người nói tiếp: "Ta bảo thật các ngươi,
không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật các ngươi,
đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời bị đóng lại trong ba năm
sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Êlia không được sai đến
cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc
xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, thế
mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người
Syria".
Khi nghe đến đó, mọi
người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi
thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống
vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Bụt Nhà
Không Thiêng
Không thể làm tiên tri
mà không trải qua bách hại, khổ đau thử thách. Ðó là số phận chung của các tiên
tri từ Cựu Ước qua Tân Ước. Những kẻ không được sai đi, tự lấy danh mình mà
nói, đó là những tiên tri giả; còn các tiên tri thật ý thức mình được Chúa sai
đi và chỉ nói những gì Ngài muốn, một sứ mệnh như thế thường tạo ra nơi vị tiên
tri một cuộc chiến nội tâm mãnh liệt. Môsê và Êlia trải qua khủng hoảng và ngay
cả thất vọng khi phải trung thành với Lời Chúa; Yêrêmia đã nhiều lần ca thán và
có lúc chỉ muốn đào thoát. Ðau khổ nhất cho các tiên tri là thấy lời nói của
mình không được lắng nghe.
Chúa Giêsu không chỉ đến
để làm cho lời các tiên tri được ứng nghiệm, Ngài cũng là vị tiên tri đúng
nghĩa nhất. Nơi Ngài cũng có những đặc điểm của các tiên tri: đối đầu với những
giá trị sẵn có, Ngài tỏ thái độ như các tiên tri: Ngài nghiêm khắc với những kẻ
khóa Nước Trời không cho người khác vào. Ngài nổi giận trước sự giả hình của những
người Biệt phái. Ngài đặt lại vấn đề tư cách là con cháu Tổ phụ Abraham mà người
Do Thái vẫn tự hào. Nhất là Ngài rao giảng không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng
cả cuộc sống của Ngài; do đó, bị chống đối, bị bách hại là số phận tất yếu của
Ngài.
Tin Mừng hôm nay là lời
tiên báo về sự chống đối và bách hại mà Chúa Giêsu sẽ trải qua. Sau một thời
gian rao giảng và làm nhiều phép lạ, danh tiếng Ngài được nhiều người biết đến.
Thế nhưng, khi trở về quê hương, Ngài chỉ nhận được sự hững hờ và khinh rẻ của
người đồng hương mà thôi. Quả thật, như Ngài đã trích dẫn câu tục ngữ quen thuộc:
"Không tiên tri nào được đón tiếp nơi quê hương của mình", đó là định
luật tâm lý mà chính Ngài cũng không thoát khỏi. Nhưng quê hương đối với Chúa
Giêsu không chỉ là ngôi làng Nazaréth nhỏ bé, mà sẽ là toàn cõi Palestina. Ngài
đã đến nơi nhà Ngài mà người nhà của Ngài đã không đón tiếp Ngài. Cái chết trên
Thập giá là tuyệt đỉnh sứ mệnh tiên tri của Chúa Giêsu, là lời nói cuối cùng của
Ngài như một vị tiên tri.
Là thân thể, là sự nối
dài của Chúa Kitô, Giáo Hội cũng đang tiếp tục sứ mện tiên tri của Ngài trong
trần thế, do đó, Giáo Hội không thoát khỏi số phận bị chống đối và bách hại. Một
Giáo Hội không bị chống đối và bách hại là một Giáo Hội thỏa hiệp, nghĩa là
đánh mất vai trò tiên tri của mình.
Nhờ phép Rửa, người
Kitô hữu cũng được tham dự vào sứ mệnh tiên tri của Chúa Kitô: bằng lời nói, và
nhất là chứng tá cuộc sống, chúng ta thực thi vai trò tiên tri của mình trong
xã hội. Cũng như Chúa Giêsu, chúng ta được Thánh Thần xức dầu và sai vào trần
thế. Ước gì chúng ta luôn kiên trì rao giảng Tin Mừng của Chúa dù gặp thời thuận
tiện hay không thuận tiện, vì biết rằng mình đang sống ơn gọi tiên tri.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: I Cor
2:1-5; Lk 4:16-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ : Tôn trọng sự thật.
Thiên Chúa rất công bằng
với mỗi người chúng ta. Ngài ban cho tất cả mọi người có cơ hội để lắng nghe Lời
Chúa và lãnh nhận các ơn lành trước khi xét xử mỗi người. Nhưng có cơ hội đồng
đều không bảo đảm kết quả sẽ giống nhau vì thái độ đón nhận của con người rất
khác nhau. Có những người chỉ cần một lần nghe hay lãnh nhận họ đã nhận ra Sự
Thật và cám ơn Chúa; đa số những người này lại là những Dân Ngọai. Có những người
nghe đi nghe lại đã không nhận ra lại còn có những hành động nuốt chửng Sự Thật;
đa số những người này lại là những người con trong gia đình và Giáo-Hội. Các
Bài đọc hôm nay cho thấy sự kiện đáng buồn này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Khôn ngoan của Thập Giá và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan của con người
chẳng những không đủ để nhận ra những mầu nhiệm của Thiên Chúa mà đôi khi còn
làm ngăn cản để hiểu những mầu nhiệm này. Thực tế cho thấy, những người quay
lưng lại với Sự Thật của Thiên Chúa lại là những người học thức và khôn ngoan
theo tiêu chuẩn của thế gian. Nhiều người trong giáo đòan Corintô của Thánh
Phaolô thuộc lọai người này. Trong khi những người dễ nhận ra và tin vào sự
khôn ngoan của Thập Giá là những người đơn sơ, ít học, và khiêm nhường. Thánh
Phaolô chắc chắn đã có kinh nghiệm về điều này khi ngài viết những hàng sau
đây: “Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc
triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Vì hồi còn ở giữa anh
em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Kitô, mà là Đức
Giê-su Kitô chịu đóng đinh vào thập giá.”
Để hiểu sự khôn ngoan
của Thập Giá, con người cần có thái độ thích ứng: hòan tòan dựa vào Thánh Thần
và quyền năng Thiên Chúa, chứ không cậy dựa vào sự khôn ngoan của con người. Điều
này cần được áp dụng cho cả người rao giảng lẫn người lãnh nhận: “Vì thế, khi đến
với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng mà chẳng
có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần
Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ
khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.”
2/ Phúc Âm: Thái độ bóp nghẹt Sự Thật của những người đồng hương với
Chúa.
Về quê để vinh quy bái
tổ lẽ thay vì là một biến cố vui mừng đáng ghi nhớ , trớ trêu thay lại trở
thành dịp để những người đồng hương tru diệt nhân tài số một của làng mình. Bắt
đầu bằng việc Chúa vào hội đường ở Nazareth trong ngày Sabath và Người
đọc đọan Sách Thánh của Isaiah: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu
tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi
công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.” Đức
Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy
trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.
Theo lời tường thuật của
Phúc Âm Luca: “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra
từ miệng Người.” Hai thánh sử Matthêu và Marcô nêu lý do tại sao sau cùng họ
không tin vào Ngài là vì họ đã biết lịch sử của cha mẹ, anh chị em Ngài; trong
khi thánh sử Luca cho lý do của sự không tin là vì Ngài không làm những dấu lạ ở
giữa họ.
Một sự thật đáng buồn:
“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.” Tục ngữ Việt-Nam có
câu: “Một người làm quan cả họ được nhờ.” Có lẽ những người đồng hương ở Nazareth cũng
nghĩ như thế và Chúa Giêsu cũng muốn như vậy, nhưng hai bên có hai cách nhìn
khác nhau. Họ muốn Chúa trở thành cái máy làm phép lạ để thỏa mãn các nhu cầu vật
chất của họ trong khi Chúa muốn họ hiểu biết Sự Thật lớn lao nhất Ngài là con
Thiên Chúa, tin vào Ngài, và giữ các điều Ngài dạy để có sự sống đời đời.
Sự thật mất lòng: Các
người ngọai gia đình cũng như Giáo-Hội có niềm tin vào Thiên Chúa mạnh hơn nhiều
người trong gia đình và Giáo-Hội. Trong Phúc Ấm, đã nhiều lần Chúa nhắc nhở sự
kiện đáng buồn này (Viên trưởng hội đường, Bà mẹ xứ Canaan, Người Samaria
nhân hậu…). Tại sao điều này xảy ra? (1) Vì nghĩ mình khôn ngoan hơn và đã biết
hết Sự Thật! (2) Vì đã quá quen với những lời giảng dạy nên không quí trọng nữa!
(3) Vì đã quá quen với những ân huệ nhận được nên không còn thái độ biết ơn nữa!
(4) Mất thái độ nhạy cảm với Sự Thật: Có mắt cũng như mù, có tai cũng như điếc,
có trí khôn suy nghĩ nhưng không chịu suy nghĩ, và quả tim để rung động đã ra
chai đá.
Thái độ quay lưng lại
với Sự Thật như thế làm nản lòng các tiên tri. Có ích lợi chi đâu nếu họ làm việc
vất vả mà không nhìn thấy kết quả! Tốt hơn là đem cho những ai biết lãnh nhận
hơn. Những người còn trí khôn biết nhạy cảm với Sự Thật, những người trái tim vẫn
còn biết ơn và biết nói lời cám ơn. Đau đớn thay những người như thế lại là những
người dưng nước lã, những người Dân Ngọai mà Chúa Giêsu đưa ra hai trường hợp:
“Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Êlijah, khi trời hạn hán suốt
ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước
Israel; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến
giúp bà goá thành Zareptha miền Sidon. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Êlisah, thiếu
gì người phong hủi ở trong nước Israel, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ
có ông Naaman, người xứ Syria thôi.”
Phản ứng mù quáng: Đã
không đón nhận Sự Thật, họ để tính nóng giận làm chủ và muốn giết chết người
nói Sự Thật! Phúc Âm tường thuật “Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn
nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận
đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.” Nếu những
con người đã mất hết lương tri như thế, còn hy vọng gì để cải biến họ nữa? Là
con người mỏng dòn dễ vỡ như vỏ trứng mà giờ đây còn cố gắng lấy sức để lao đầu
vào đá, thì hậu quả phải lãnh nhận là tự họ chọn để lao đầu xuống vực sâu. Chúa
có nhân từ bao nhiêu cũng chẳng cứu nổi những con người mù quáng ngông cuồng
này, vì họ đã chọn để bị hư mất. Cách tốt nhất là Chúa để họ với tính mù quáng
của họ, Người băng qua giữa họ mà đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sự Thật của bài Phúc
Âm vẫn nhan nhản trong gia đình, giáo xứ, và Giáo-Hội hôm nay. Mỗi người chúng
ta cần cẩn thận xét mình để nhận ra chúng ta thuộc lọai người nào. Nếu thuộc những
người biết lắng nghe và sống Lời Chúa, hãy tiếp tục con đường đó và cám ơn
Chúa. Nếu thuộc lọai bưng tai bịt mắt trước Sự Thật, hãy vội ăn năn quay về khi
còn có cơ hội để làm trước khi cơ hội bị lấy đi để trao cho người khác.
- Các tiên tri của
Chúa không thể tiếp tục rao giảng cho những con người mù quáng, không những
bưng tai bịt mắt trước Sự Thật, lại còn khinh thường và muốn tiêu diệt Sự Thật.
Trong những trường hợp như thế, các tiên tri cũng phải làm như Chúa, bỏ kệ họ một
mình và tiếp tục đến với những người khác.
- Chúng ta phải để Sự
Thật hướng dẫn mình chứ mình không hướng dẫn Sự Thật theo ý thích và lợi ích của
cá nhân mình.
Lm.An-tôn Đinh
Minh Tiên, OP.
03/09/2018
THỨ HAI TUẦN 22 TN
Lc 4,16-30
Lc 4,16-30
ĐÓN NHẬN THA NHÂN
“Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận
tại quê hương mình.” (Lc 4,24)
Suy niệm: Đức Giê-su trở về nhà quê
của mình và “chia sẻ Lời Chúa” trong hội đường như người vẫn quen làm. Dân làng
một mặt thán phục cách giảng dạy của Người. Họ như “uống” từng lời của Đức
Giê-su. Nhưng mặt khác, họ lại bị trói chặt trong cái định kiến chật hẹp của
mình. Họ bảo nhau: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao…”. Họ
như muốn lu loa rằng: ông này chỉ là con bác thợ mộc bình thường, bày đặt đi
đâu năm bữa nửa tháng về đây lại lên mặt dạy đời cho các ông các bà sao? Thấu
suốt tâm tư của họ, Đức Giê-su nói: “Tôi bảo thật các ông: không một
ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình” (Lc 4,24). Cay đắng để
thốt ra những lời như thế thì trong lòng đã có biết bao xót xa, những tha thiết
đem Lời với những người thân sao xa diệu vợi.
Mời Bạn: Những người đồng hương của
Chúa Giê-su, chỉ vì những định kiến hẹp hòi, không thể chấp nhận Ngài dù họ “thán
phục những lời hay ý đẹp” Ngài đã nói. Còn bạn, bạn có nhận ra tính
cách độc đáo của mỗi người anh chị em để nhờ đó đón nhận họ với những đề nghị,
sáng kiến trong việc xây dựng cộng đoàn không?
Sống Lời Chúa: Hãy mở lòng đón nhận những
cái mới dưới ánh sáng của Lời Chúa. Hãy để cho Lời hướng dẫn để có thể nhận ra
giá trị của từng con người ẩn giấu sau dáng vẻ đơn sơ mộc mạc của họ.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, mỗi người chúng con là một món quà của Chúa để dành cho nhau. Xin cho
chúng con biết đón nhận nhau để chúng con được thêm phong phú và Hội Thánh được
luôn phát triển.
(5 phút Lời Chúa)
TRẢ LẠI TỰ DO
Thế giới hôm nay giàu hơn, nhưng vẫn còn
lắm người nghèo như xưa. Nghèo vì chưa được nghe biết về Đức Giêsu, hay nghèo
vì đã gạt Thiên Chúa ra khỏi đời mình.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, thánh Luca kể chuyện Đức Giêsu
đến giảng tại hội đường
Nadarét, vào một ngày sabát (c. 16),
Dù trước đó Ngài đã giảng
tại Caphácnaum và nhiều nơi khác (cc. 15. 23),
nhưng thánh Luca đã cố
ý đặt ngay ở đầu sứ vụ công khai
cuộc gặp gỡ đặc biệt
này giữa Ngài với người đồng hương ở Nadarét.
Đây là nơi Đức Giêsu
tuyên bố chương trình sắp tới của Ngài.
Chương trình ấy được
gói trong những câu trích dẫn từ ngôn sứ Isaia.
Được thụ thai bởi quyền
năng Thánh Thần (Lc 1, 35),
và được lãnh nhận Thần
Khí khi chịu phép rửa (Lc 3, 22),
Đức Giêsu đã được xức
dầu để nhận lãnh sứ mạng làm ngôn sứ.
Sứ mạng này chủ yếu là
loan báo Tin Mừng cho người nghèo.
Loan báo Tin Mừng là động từ hay được Luca sử dụng (4, 43; 7, 22;
8,1…)
Tin Mừng này trước hết
dành cho người nghèo theo nghĩa đen,
nghĩa là những người
không có thu nhập cao, không đủ ăn, đủ mặc.
Ai là người nghèo nữa
dưới mắt của Đức Giêsu?
Đó là những người
nghèo tự do, phải chịu cảnh giam cầm.
Họ có thể là những người
bị tù đày chỉ vì không có tiền trả nợ.
Đó là những người
nghèo sức khỏe,
họ bị coi là chịu sự
trói buộc của Xatan (Lc 13, 16),
Đó là những người
nghèo đời sống tâm linh,
họ phạm tội nên thấy
mình xa cách Thiên Chúa và cộng đoàn.
Đức Giêsu đến để giải
thoát những người nghèo này khỏi áp bức.
Ngài kéo họ ra khỏi cảnh
nô lệ và trả lại tự do cho họ.
Chính vì thế Tin Mừng
của Nước Thiên Chúa luôn đem lại niềm vui.
Đức Giêsu đã loan báo:
Phúc cho anh em là người nghèo (Lc 6, 20).
Ngài đã chữa bệnh cho
những kẻ ốm đau thân xác,
đã mở mắt người mù để
họ thấy ánh sáng của ơn cứu độ.
Ngài cũng đã giao du
và ăn uống với những tội nhân để đưa chiên lạc về.
Bởi đó thời của Đức
Giêsu là Năm hồng ân, Năm Thánh.
Lời giảng của Đức
Giêsu bước đầu đã được dân làng thán phục.
Họ có vẻ hãnh diện vì
một người trong làng được lừng lẫy tiếng tăm.
Nhưng Đức Giêsu không
muốn mình bị chi phối bởi dân làng.
Ngài không muốn bị buộc
phải dành chút ưu tiên nào cho Nadarét (c. 23).
Đức Giêsu còn nhìn xa
hơn đến sứ vụ nơi dân ngoại (cc. 25-27).
Ngài nhắc đến hai vị
ngôn sứ trong Cựu Ước là Êlia và Êlisa.
Hai vị này đã giúp bà
góa ở Xiđôn và tướng Naaman ở Xyri.
Dân Nadarét phẫn nộ và
định giết Đức Giêsu khi Ngài nói rằng
Thiên Chúa chỉ sai hai
ngôn sứ trên đến với dân ngoại mà thôi.
Thế giới hôm nay giàu
hơn, nhưng vẫn còn lắm người nghèo như xưa.
Nghèo vì thiếu những
điều kiện sống cơ bản, thiếu những quyền lợi căn bản.
Nghèo vì chưa được
nghe biết về Đức Giêsu,
hay nghèo vì đã gạt
Thiên Chúa ra khỏi đời mình.
Loan báo Tin Mừng là
làm con người thực sự thêm giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay
cũng như hôm qua
vẫn có những người
bơ vơ lạc hướng
vì không tìm được một
người để tin;
vẫn có những người
đã chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình
đang sống;
vẫn có những người
bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền,
của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người
mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối
nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người
bị sống bên lề xã hội,
dù không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng
con nhìn thấy họ
và biết chạnh lòng
thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con
nhìn thấy chính bản
thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
3 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Quì Gối
Trước Chúa Cha
“Vì lý do đó, tôi quỳ
trước mặt Chúa Cha …bởi trong vinh quang dư dật của Người, Người củng cố anh em
nên vững mạnh nhờ Thánh Thần của Người trong lòng anh em.”(Ep 3,14.16 RSV). Đó
là lời cầu nguyện của Tông Đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Eâphêsô.
Tôi muốn đưa những lời
đó của Thánh Tông Đồ vào lời cầu nguyện của chúng ta khi chúng ta quây quần với
nhau và với Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Kitô. Bởi ai có thể gần gũi với trái tim của
Chúa Con hơn là Thánh Mẫu? Vì thế, cùng với Mẹ, “chúng ta quỳ gối trước mặt
Chúa Cha”. Và cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin để nhờ Thánh Thần, tấâm lòng của
chúng ta đối với trái tim Đấng Cứu Độ sẽ củng cố con người nội tâm của hết thảy
chúng ta được nên mạnh mẽ. Vâng, đó chính là công việc của Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 03-9
Thánh GRÊGÔRIÔ CẢ,
Giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh;
1Cr 2, 1-5; Lc
4, 16-30.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu đến Nazarét, là nơi Người sinh trưởng,
Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabát và đứng lên đọc
Sách Thánh.” (Lc 4, 16).
Chúa Giêsu vào hội đường cho chúng ta thấy: chính nơi đây là một nơi quy tụ mọi
người thuộc về gia đình của Thiên Chúa. Tất cả đến đây để hiệp thông và lắng
nghe lời Chúa. Giúp cho chúng ta ý thức về ngày Chúa Nhật ngày hôm nay. Chính mỗi
khi chúng ta đến tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật; chúng ta sẽ nhận được những
giáo huấn của Kinh Thánh, khai sáng cho chúng ta hiểu biết về Thiên Chúa, và
tình yêu của Ngài đối với chúng ta, để giúp cho chúng ta biết tôn thờ và yêu mến
Thiên Chúa cho xứng hợp, cũng như biết để sống với tha nhân. Không những thế,
chúng ta còn nhận lãnh được lương thực trường sinh. Để sống và sống muôn
đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 03.09 THÁNH
GIÊGÔRIÔ CẢ
GIÁO HOÀNG, TIẾN
SĨ HỘI THÁNH (540 - 604)
Trong lịch sử, ít có
người được mang danh Cả, và đáng được danh dự ấy một cách hoàn toàn như thánh
Grêgôriô, giáo hoàng và tiến sĩ Hội Thánh. Ngài sinh tại Roma. Khoảng năm 540.
Là con của một nghị viên danh giá và giầu có, ông Gordianô. Chúng ta không biết
gì về thời thơ ấu của Ngài, nhưng ít ra là Ngài đã phải kinh nghiệm về những hậu
quả do những cuộc chiến của vua Cothic với các tướng lãnh của hoàng đế
Lussinianô, mà chính thức Roma đã bị cướp phá.
Thánh Grêgôriô đã thủ
giữ một chức vụ trong xã hội. Năm 573, Ngài được đặt làm tổng trấn thành phố.
Nhưng Ngài luôn nuôi lý tưởng tu trì. Đó là lý do khiến Ngài không lập gia
đình, và năm 574 Ngài đã rút lui khỏi đời sống công cộng để mặc áo tu sĩ.
Ông Gordianô từ trần,
thánh Grêgôriô thừa kế gia tài, nhờ thế Ngài đã có thể thiết lập 6 tu viện tại
Sicily và biến nhà trên đồi Copelia thành tu viện thứ 7 dâng kính thánh Andre.
Tại đây Ngài sống như một thầy đơn sơ. Có lẽ bộ luật Ngài thiết lập chính là luật
dòng Bênedicto. Đây là những năm hạnh phúc nhất mà Ngài không bao giờ quên được.
Nhưng lại chẳng kéo dài được lâu.
Năm 578, Ngài được
phong chức phó tế cai quản một trong bảy miền ở Romas. Năm 579 Ngài được gởi đi
Constantinopple làm đại diện Đức giáo hoàng. Ngài mang theo một ít thày dòng và
có rộng thì giờ để giảng cho họ về sách Giop, những bài giảng được thu góp lại
thành cuốn luân lý.
Thánh Grêgôriô làm đại
sứ trong khoảng 7 năm. Sau đó trở về Roma, Ngài trở lại tu viện thánh Andrê làm
viện trưởng (50 tuổi). Năm 590 Pêlagiô II từ trần và thánh Grêgôriô được chọn lên
kế vị. Roma lúc ấy bị một cơn dịch tàn phá. Vị giáo hoàng được chọn tổ chức những
cuộc hành hương trong thành phố, Ngài thấy tổng lãnh thiên thần hiện ra ở một địa
điểm nay gọi là Custel Saint Angele, đứng tuốt gươm ra, cơn dịch tự nhiên bị chận
lại và dân Roma chào mừng Đức giáo hoàng mới, như một người làm phép lạ.
Triều đại đức giáo
hoàng Grêgôriô kéo dài trong mười bốn năm, đòi hỏi trọn sức mạnh tinh thần và ý
chí lẫn kinh nghiệm quản trị và ngoại giao của Ngài. Đế quốc Roma đang suy sụp.
Dầu vậy hoàng đế ở Constantinople chỉ hiện diện tại Ý bởi một phó vương với một
triều đình nhỏ, Ravenna có rất ít quyền lực về luân lý và vật chất.
Quân đội Bonabardô cướp phá bán đảo và Roma bị chiếm đóng năm 593. Đức Grêgôriô
thấy phải lập quân đội để bảo vệ Roma và đặt điều kiện với quân xâm lược. Mọi
việc thuộc đủ mọi phương diện trong quốc gia đang suy đồi đều đổ trên đức giáo
hoàng.
Trong khi đó đức
Grêgôriô lo chấn chỉnh Giáo hội. Các địa phận lộn xộn, Ngài ấn định lại ranh giới.
Các đất đai thuộc giáo hoàng được quản trị hữu hiệu. Chính nhà ở của đức giáo
hoàng cũng cần phải tái thiết. Nhưng không có gì đáng ghi nhớ hơn trong cách Đức
giáo hoàng đương đầu với các vấn đề Giáo hội Đông và Tây, là việc Ngài nhấn mạnh
đến quyền tối thượng của tòa thánh Roma. Rất tôn trọng quyền của các giám mục
trong các giáo phận, gài kiên quyết bênh vực nguyên tắc tối thượng của thánh
Phêrô. Đối với hoàng đế, Ngài rất tôn trọng uy quyền dân chính, nhưng cũng bảo
vệ quyền lợi mình và của các dòng trong Giáo hội.
Thánh Grêgôriô canh
tân phụng vụ rất nhiều. Ít nhất là Ngài đã đặt các "điểm" hành hương.
Dầu qua nhiều lần tranh cãi, nhưng dưới ảnh hưởng của Ngài, ngày nay nhạc và
nghi lễ Giáo hội vẫn còn mang danh Ngài: nhạc Grêgôriô, lễ Grêgôriô.
Thánh nhân còn là văn
sĩ rất phong phú. Ngoài cuốn luân lý Ngài còn viết hai cuốn gồm những bài giảng
về sách Ezechiel, một cuốn khác về những bài Phúc âm trong ngày, 4 cuốn đối thoại
và một cuốn sau tập các phép lạ do các thánh người Ý thực hiện. Cuốn sách chăm
lo mục vụ trình bày những điều mà cuộc sống một giám mục và một linh mục phải
làm. Sau cùng là một sưu tập thư tín.
Thánh Grêgôriô còn được
gọi là tông đồ nước Anh. Chính Ngài đã muốn đi truyền giáo để cải hóa luơng dân
Saxon. Nhưng không đi được, năm 596 Ngài đã trao phó nhiệm vụ cho các tu sĩ
dòng thánh Adrê do thánh Augustinô Conterbury dẫn đầu.
Thánh Grêgôriô cả qua
đời ngày 12 tháng 3 năm 604. Ngài được mai táng trong đại giáo đường thánh
Phêrô. Nấm mộ đầu tiên của Ngài mang bản chữ Latin tóm gọn đời Ngài, Ngài được
gọi là "chánh án của Chúa". Các chánh án của Roma đã qua đi. Chính đế
quốc Roma đang hồi hấp hối nhưng thánh Grêgôriô là điểm nối giữa thời các giáo
phụ với thời các giáo hoàng, giữa vinh quang của thành Roma lịch sử với vinh
quang của kinh thành Thiên Chúa.
(daminhvn.net)
03 Tháng Chín
Ði Một Ngày Ðàng, Học Một Sàng Khôn
Cách đây không lâu,
một cặp thanh niên người Pháp đã đến Phi Luật Tân bằng chiếc xe đạp riêng của họ.
Nước Phi là quốc gia thứ 31 họ dùng xe đạp để đi tham quan. Trong vòng 7 năm
qua, họ đã không ngừng di chuyển một cách thích thú trên hầu hết các nước và đã
học hỏi nhiều kinh nghiệm khác nhau. Họ đã bỏ ra 3 năm để đạp từ Pháp xuyên qua
đến Thái Lan. Họ dành một năm làm việc trong các trại tị nạn dọc biên giới
Thái, chín tháng để đi xuyên qua Trung Hoa Lục Ðịa, sáu tháng để tham quan Nhật
Bản, Ðại Hàn và Ðài Loan.
Người con gái tên
là Claude đã giải thích mục đích của cuộc mạo hiểm như sau: "Kể từ thời của
Marco Polo, con người không ngừng đi thám hiểm thế giới với nhiều lý do và với
nhiều phương tiện khác nhau. Trong thời đại du hành vũ trụ này, việc đi vòng
quanh thế giới bằng phương tiện thô hiển như xe đạp vẫn không ngừng thu hút nhiều
người... Mạo hiểm như thế để giúp thay đổi cuộc sống của chúng tôi, để cùng trải
qua một kinh nghiệm quá lớn lao".
Cuộc mạo hiểm nào
cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ đã bị hai tên
cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến cảnh chết chóc
hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ tại một vài trại
cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này như sau:
"Sau khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền trong
cuộc sống này nữa".
Có lẽ đó là kinh
nghiệm lớn lao nhất mà những người trẻ này đã cảm nhận được trong cuộc sống. Chạm
chán với bao nguy hiểm, sờ được từng nỗi đau khổ, cảm nghiệm được niềm vui của
từng dân tộc khác nhau... Tất cả những kinh nghiệm ấy cho họ thấy rằng: người
ta có thể vượt qua được tất cả mọi hàng rào ngăn cách để đến với nhau và nơi
nào con người cảm thấy mình đang sống trong gia đình, thì đó là nhà của họ, là
quê hương của họ.
Ðời là một chuyến
đi... Không những đi một ngày đàng, học một sàng khôn, mà đi để tiến gần đến mục
đích của cuộc sống.
Tổ phụ Abraham đã được
Chúa gọi để bỏ quê hương, bỏ tất cả mọi sự và lên đường đến một nơi vô định.
Dân Do thái đã được Chúa mời gọi rời bỏ Ai Cập để tiến về đất hứa.
Ra đi là chết trong
lòng một ít. Cuộc ra đi nào cũng đòi hỏi con người phải dứt khoát, có khi phải
từ bỏ những gì mình yêu thích nhất trong cuộc đời. Abraham đã từ bỏ quê hương.
Có gì quý giá và thân yêu bằng nơi chôn nhau cắt rún... Tiên tri Êlisê đã phải
giết bò và dùng cày để nướng thịt bò trước khi lên đường theo tiên tri Elia...
Các môn đệ của Chúa Giêsu đã bỏ nghề nghiệp, vợ con, tất cả mọi sự để lưu lạc
nay đây mai đó với Chúa Giêsu. Cuộc ra đi nào cũng là một mất mát... Nhưng có mất
mát mới tìm lại được những gì quý hóa hơn.
Giáo Hội đã được định
nghĩa như dân Chúa trên đường lữ thứ trần gian hướng về Thiên Quốc. Mỗi người
Kitô được mời gọi để tham dự vào cuộc lữ hành này.
Họ không trẩy đi cô độc
một mình. Nhưng bên cạnh họ, từng đoàn người tiến bước trong hân hoan. Người ta
không tiến bước trong buồn bã bởi vì đích điểm đang chờ đợi họ là cả một khung
trời của an vui, hạnh phúc...
Cuộc lữ hành nào cũng
đầy cam go. Nhưng người Kitô không tiến bước với đôi tay trơ trọi. Hành trang của
họ chính là Sức Sống mà Ðức Kitô hằng thông ban cho họ. Cũng giống như người Do
Thái trên đường trở về đất hứa luôn được nuôi dưỡng bằng manna và được hướng dẫn
bởi cột lửa giữa đêm thâu, người Kitô cũng tiến bước bằng sức mạnh của Chúa
Kitô.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét