09/09/2018
Chúa Nhật tuần 23 Thường Niên năm B
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 35, 4-7a
“Tai người điếc sẽ mở ra và người
câm sẽ nói được”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Các ngươi hãy nói với những tâm hồn xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ! Này
đây Thiên Chúa các ngươi đến để phục thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các
ngươi.
Bấy giờ mắt người mù sẽ sáng lên, và tai người điếc sẽ mở ra. Bấy giờ
người què sẽ nhảy nhót như nai, và người câm sẽ nói được, vì nước sẽ chảy lên
nơi hoang địa, và suối nước sẽ chảy nơi đồng vắng. Đất khô cạn sẽ trở thành ao
hồ, và hoang địa sẽ trở nên suối nước. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 145, 7.
8-9a. 9bc-10
Đáp: Linh hồn tôi
ơi, hãy ngợi khen Chúa! (c. 2a)
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những
người đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. – Đáp.
2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị
khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân. Thiên Chúa che chở
những khách kiều cư. – Đáp.
3) Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo
đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Thiên Chúa của ngươi
sẽ làm vua tự đời này sang đời khác. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Gc 2, 1-5
“Không phải Thiên Chúa đã chọn
người nghèo để hưởng nước Người đó sao?”
Trích thư Thánh
Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến, anh em là những người tin vào Đức Giêsu Kitô vinh hiển,
Chúa chúng ta, anh em đừng thiên vị. Giả sử trong lúc anh em hội họp, có người
đi vào, tay đeo nhẫn vàng, mình mặc áo sang trọng; lại cũng có người nghèo khó
đi vào, áo xống dơ bẩn, nếu anh em chăm chú nhìn người mặc áo rực rỡ mà nói:
“Xin mời ông ngồi chỗ danh dự này”. Còn với người nghèo khó thì anh em lại nói
rằng: “Còn anh, anh đứng đó”, hoặc: “Anh hãy ngồi dưới bệ chân tôi”. Đó không
phải là anh em xét xử thiên vị ở giữa anh em và trở nên những quan xét đầy tà
tâm đó sao?
Anh em thân mến, xin hãy nghe: Không phải Thiên Chúa chọn người nghèo trước
mắt thế gian, để nhờ đức tin, họ trở nên giàu có và được hưởng nước Người đã hứa
cho những kẻ yêu mến Người đó sao? Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và
12b
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có lời ban sự
sống đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 7, 31-37
“Người làm cho kẻ điếc nghe được
và người câm nói được”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa
miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt
tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và
bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Đoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo:
“Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được
tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng. Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với
ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục
mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người
câm nói được!” Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thi Hành Lời
Hứa
Ba bài Kinh Thánh hôm
nay diễn tả đúng giáo lý thông thường của Hội Thánh. Với bài sách tiên tri
Ysaia, chúng ta được biết Thiên Chúa dùng Cựu Ước hứa ban ơn cứu độ. Người thực
hiện mọi lời hứa nơi Ðức Yêsu Kitô là Con Một mà Người đã sai đến trần gian như
các sách Tin Mừng cho chúng ta thấy. Nay muốn lãnh nhận ơn cứu độ mà Người đã
ban, chúng ta phải thi hành lòng đạo đức theo giáo huấn của các tông đồ. Có thể
nói Chúa nhật nào Lời Chúa cũng dạy dỗ ta như vậy. Nhưng mỗi lần, giáo huấn
thông thường của Hội Thánh như muốn kéo sự chú ý của chúng ta vào một điểm, hoặc
một mặt naò đó, để giúp chúng ta sống đạo một cách thực tế. Bài học cụ thể hôm
nay có lẽ nằm trong bài thư Yacôbê; nhưng hai bài đọc kia cũng có những điểm
giáo lý quan trọng và có thể đặt nền tảng cho thái độ đạo đức mà bài thư Yacôbê
muốn chúng ta thi hành. Chúng ta hãy nhìn lại ba bài Thánh Kinh vừa nghe.
1. Cựu Ước Hứa Ơn Cứu
Ðộ
Ðoạn sách Ysaia hôm
nay nằm trong khâu các lời sấm nhằm an ủi Israel. Dân Chúa đang ở trong tình trạng
bi đát. Quê hương bị ngoại bang chiếm đóng. Phần lớn dân chúng bị bắt đem đi phục
dịch và nô dịch cho đế quốc xâm lược. Thời gian lưu đày dường như muốn kéo dài
đến vô tận. Nhưng bỗng có tin binh động ở một vài nơi. Nhiều người hốt hoảng sợ
mất luôn cả sự sống và các phương tiện nhỏ bé còn sót lại, bởi vì lửa chiến
tranh đâu có tha gì mái tranh và thân xác hao mòn của người nghèo. Chính lúc ấy,
Ysaia được Thiên Chúa sai đến với dân để nói lên những lời an ủi của Người.
Người sai ông đến với
những kẻ lòng đang "hốt hoảng" và bảo họ: hãy phấn khởi lên, đừng sợ;
này Chúa đang đến trả oán (kẻ cường bạo); nhưng với dân của Người thì đó là thời
gian cứu độ. Mắt kẻ mù sẽ mở, tai kẻ điếc sẽ thông, lưỡi người câm sẽ nói; và
nước sẽ phun trong sa mạc.
Những lời hứa hẹn ấy
thực ra chỉ muốn gợi lên một kỷ nguyên mới đẹp đẽ lạ lùng khiến tất cả những
người có bệnh tật như cũng được hồi sinh và cả những chỗ đất khô khan cũng trở
nên tươi tốt. Chẳng ai nên hiểu theo nghĩa đen từng chữ. Ngược lại, chúng ta phải
để ý đến những thực tại tâm linh mà những hình ảnh kia muốn gợi lên. Ơn cứu độ
sẽ tái tạo và tái sinh con người cũng như vạn vật. Con người không còn các tật
xấu, tức là nết xấu và tội lỗi nữa. Lòng họ chan chứa niềm vui cứu độ, khiến
chính Tin Mừng của Chúa sẽ sửa chữa, cải tạo mọi cái hư trước đây ở nơi con người.
Trong khi ấy vũ trụ vật chất cũng được chia sẻ và tham dự đổi mới. Chỗ hoang vu
cằn cỗi nhất ở nơi sa mạc cũng sẽ có nước phun và suối khe chảy trong sạch.
Ysaia là thi nhân, hơn
nữa ông còn là phát ngôn viên của Thiên Chúa toàn năng. Lời thơ của ông chỉ có
khả năng gợi lên chứ chưa diễn tả hết được những công cuộc kỳ diệu mà Ðấng Toàn
Năng hứa sẽ làm cho lịch sử loài người. Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi
lớn lao trong đời sống con người và trong vũ trụ này. Các thay đổi này còn đẹp
hơn biết bao nếu quả thực trong lòng mọi người đều chứa chan niềm vui cứu độ.
Những nét còn không hay nơi đời sống xã hội loài người hiện nay không phải do tội
lỗi còn sót lại đó sao? Nếu tất cả loài người đều tốt, thì với trình độ và khả
năng khoa học kỹ thuật hiện đại, thế giới này không phải là một địa đàng sao?
Lời Chúa hôm nay cho
chúng ta thấy viễn tượng tốt đẹp ấy để kêu mọi người hãy đón nhận ơn cứu độ vào
lòng mình, hầu khi lòng đã chan chứa niềm vui cứu độ, đầu óc và tay chân chúng
ta sẽ sáng tạo và xây dựng nên một đời sống mới và một kỷ nguyên mới, rất hạnh
phúc và văn minh.
Tuy nhiên chúng ta đừng
tưởng có thể vươn tới tương lai đẹp đẽ ấy mà không tựa vào Ðức Yêsu Kitô, Ðấng
mà Thiên Chúa đã sai đến làm cứu thế cho loài người chúng ta. Chúng ta hãy nhìn
xem Người trong bài Tin Mừng hôm nay để biết đi vào đường lối cứu độ của Thiên
Chúa.
2. Tân Ước Thi Hành Lời
Hứa
Sách Tin Mừng Marcô
hôm nay kể bấy giờ Ðức Yêsu đang đi về phía biển hồ Galilêa, tức là đang ở giữa
đất dân ngoại. Người là hình ảnh về Hội Thánh luôn sống giữa lương dân... Nhưng
tại đây Người cũng chỉ thực hiện các lời hứa trong Cựu Ước. Chính đám dân đi
theo Người, nghe Người giảng dạy và thấy các việc Người làm, cũng nhận ra Người
là con người đến để thi hành các lời tiên tri.
Hôm nay Người chữa
lành một người điếc và câm. Marcô tả cách thức Người làm không khác gì kiểu
cách các lang y, hoặc pháp sư thời bấy giờ. Người đưa kẻ có tật ra một chỗ kín
để gợi lên vẻ huyền bí. Người chọc ngón tay vào lỗ tai nó để chữa nó khỏi điếc.
Rồi lại đụng tay vào lưỡi nó để nó khỏi câm. Nhất là khi giữa lại nguyên vẹn từ
"Ephphata", là thổ âm mà Ðức Yêsu vẫn dùng, Marcô muốn làm tăng vẻ mầu
nhiệm nơi độc giả của Người không còn nói thổ âm ấy nữa. Nhưng dù có ý diễn tả
Ðức Yêsu chữa lành các tật nguyền theo cung cách của các lang y và pháp sư,
Marcô vẫn muốn đề cao ý tưởng: đây là một phép lạ, một dấu hiệu làm chứng Ðức
Yêsu là Ðấng đang thực hiện các lời tiên tri nói chung và sách Ysaia nói riêng.
Vì thật ra lang y và pháp sư nào chữa được bệnh tật như vậy, và mau lẹ dễ dàng
như thế? Dân chúng đã thấy rõ đây là điềm lạ ứng nghiệm các lời tiên tri, thì
Marcô không cần phải nhấn mạnh đến khía cạnh kỳ diệu nữa. Ngược lại, nắm chắc
được điều ấy rồi , ông còn cố gắng diễn tả Ðức Yêsu như một người thường, dùng
kiểu cách của các lang y và pháp sư thường để làm những việc mà không ai làm được.
Như vậy tác giả muốn
nói rằng: Ðức Yêsu bề ngoài là người như mọi người nhưng lại có khả năng mà
không ai đạt được, để chúng ta tin Người là Thiên Chúa giáng sinh làm người. Và
người ta phải tin như Người muốn; chứ đừng bắt chước người Dothái chỉ muốn Ðấng
Thiên Sai cứu thế phải "khác thường". Thế nên Ðức Yêsu luôn muốn cấm
họ nói đến các phép lạ Người làm, kẻo khi thấy Người trên thập giá họ sẽ không
chấp nhận nổi ý tưởng ơn cứu độ có thể thoát ra từ mầu nhiệm tử nạn. Còn đối với
tác giả Marcô thì không; người tin ơn cứu độ đến qua thập giá Ðức Yêsu Kitô;
nên trong bài Tin Mừng hôm nay, người đã mô tả thần lực của Ðức Kitô đã thoát
ra chữa lành các bệnh tật, tức là tội lỗi của loài người, qua cung cách của một
con người thường là Ðức Yêsu thành Nadarét, để chúng ta ngày nay cũng tin ơn cứu
độ đang đến với chúng ta qua Hội Thánh là một cơ quan cũng rất thường ở trước mặt
thế gian.
Chính vì vậy mà chúng
ta có thể đặt một liên hệ giữa tiếng "Ephphata" dùng trong phép lạ
này với cũng một tiếng đó dùng trong lễ nghi rửa tội của Hội Thánh. Các bí tích
mà Hội Thánh cử hành tiếp nối hành động của Ðức Yêsu cứu thế. Người đã dùng tiếng
Ephphata cứu chữa người ta thì Hội Thánh cũng dùng tiếng đó để cứu vớt các linh
hồn. Và Hội Thánh hàm ý rằng, người ta chỉ được cứu độ khi mở tai lắng nghe Lời
Chúa và để cho Lời ấy cất tiếng lên ở trong tâm hồn và đời sống của người ta hầu
ca tụng các quyền năng của Chúa.
Như vậy phép lạ chữa
lành người điếc và câm hôm nay có ý nghĩa bí tích hơn là chỉ muốn thuật lại một
hành vi của Chúa đã làm trong lịch sử. Người đã làm như thế để nói rằng Người
mang ơn cứu độ đến qua đường khiêm cung khó nghèo. Và người ta chỉ đón nhận được
khi biết mở tai đón nhận Lời Chúa để rồi phát biểu lại Lời ấy trong đời sống của
mình. Do đó, Ðức Yêsu đã thực hiện lời Ysaia vì đã chữa lành người câm và điếc,
nhưng khi hành động bề ngoài như vậy, Người đã muốn đem đến ơn cứu độ chữa lành
các linh hồn để xây dựng một kỷ nguyên mới mà sách Ysaia đã mơ hồ cảm thấy. Tất
cả chỉ còn tùy ở thái độ của loài người có chấp nhận và thi hành Lời Chúa hay
không. Và điều này, nhiều khi cũng khó như chúng ta có thể thấy trong bài thư
Yacôbê hôm nay.
3. Chúng Ta Ðón Nhận Lời
Chúa
Tác giả không nói những
điều đặc biệt... Sự kiện người kể rất hay xảy ra. Chúng ta vẫn quen trọng của
khinh người. Gặp người ăn mặc sang trọng, chúng ta lễ phép vồn vã muốn được
lòng, còn kẻ ăn mặc rách rưới, chúng ta không muốn để ý tới. Làm như vậy, thánh
Yacôbê nói, không còn đạo đức nữa. Ðã có tinh thần thế gian và cư xử theo lề lối
thế gian rồi. Người đạo đức thật và có tinh thần của Chúa, ngược lại phải nhớ
Người đã chọn những kẻ nghèo và làm cho họ nên giàu sang về đức tin và ơn cứu độ.
Chính chúng ta đã được như vậy, thì cớ sao nay lại ăn ở theo quan điểm của thế
gian.
Lời thư Yacôbê quả thật
rất cụ thể... Nó đòi chúng ta phải kiểm điểm lại đời sống... Quan điểm chúng ta
hiện nay là gì? Chúng ta muốn bản thân được giàu có hay muốn cả xã hội được cứu
độ? Chúng ta có cái nhìn của Ysaia muốn thấy một kỷ nguyên mới, trong đó người
vật đều vui tươi hồi sinh; hay chúng ta chỉ nghĩ cho bản thân được dễ chịu? Và
nếu chúng ta có cái nhìn của Ysaia, tức là cái nhìn cứu thế, thì lúc đó chúng
ta sẽ thấy thái độ và hành động của Ðức Yêsu là cụ thể. Quả thật, Người đã sống
như để muốn làm gương cho chúng ta. Không ai đòi cho chúng ta phải làm được những
kỳ công kiệt tác; nhưng với cung cách bình thường và dùng các phương tiện vừa tầm
tay, chúng ta phải có tinh thần mới để làm mọi việc. Ðó là tinh thần do Lời
Chúa đã rót vào tai và bây giờ phát biểu ra miệng lưỡi và hành động của chúng
ta để giúp người và cứu thế. Chính quan điểm đánh giá công việc chúng ta làm. Kẻ
có quan điểm ích kỷ chỉ làm ra những việc bủn xỉn. Người có quan điểm xã hội sẽ
góp phần xây dựng tương lai mới.
Ðể giúp chúng ta lướt
thắng các cám dỗ của khuynh hướng ích kỷ, giờ đây phụng vụ đưa chúng ta vào cái
nhìn của niềm tin công giáo và vào thánh lễ cứu độ. Chúng ta tuyên xưng niềm
tin phổ quát và vĩnh cửu; chúng ta tham dự mầu nhiệm Ðức Kitô thiết lập giao ước
mới, tức kỷ nguyên mới. Chúng ta phải có quan điểm mới và nếp sống mới, mới có
lòng đạo đức thật.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 23 Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Isa
35:4-7a; Jas 2:1-5; Mk 7:31-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy để
Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi mọi bệnh tật hồn và xác.
Con người bị bao vây bởi biết bao những nguy hiểm về phần hồn cũng như về phần
xác. Về phần hồn, những chước cám dỗ của ma quỉ và thế gian làm con người xa
lìa Thiên Chúa và sống theo những dục vọng của xác thịt. Về phần xác, con người
phải đương đầu với các thiên tai bên ngoài như hạn hán, bão lụt, núi lửa, sóng
gió, động đất, chiến tranh; thêm vào đó, các bệnh phần xác như mù, điếc, câm
què. Khi phải đương đầu với những nguy hiểm này, con người dễ rơi vào hai thái
độ:
(1) Từ chối Thiên Chúa: Tại sao một Thiên Chúa nhân lành lại để những đau khổ
như thế xảy ra cho con người? Nếu không tìm được câu trả lời thích đáng, họ sẽ
không tin Thiên Chúa; và tìm cách giải quyết theo cách thức trần gian.
(2) Nhận ra ý nghĩa của đau khổ trong cuộc đời: Thiên Chúa để đau khổ xảy ra
cho con người để họ nhận ra sự cần thiết của Thiên Chúa trong cuộc đời họ và biết
yêu thương tha nhân hơn. Tục ngữ Việt-nam có câu: “có đau mắt mới biết thương
người mù;” “có mù mới biết sự quí trọng của ánh sáng.” Điều này xảy ra cho
Phaolô khi ông bị té ngựa trên đường đi Damacus. Sau đó ông mới nhận ra sự mù
lòa của mình và bắt đầu cuộc hành trình trở về với ánh sáng, và tin vào Đức
Kitô. Chỉ Thiên Chúa mới có uy quyền giải thoát con người khỏi mọi nguy hiểm. Họ
cần tin và chạy đến với Ngài để được chữa lành.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung vào những nguy hiểm con người phải đương đầu với,
và cách thức để được chữa lành. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah quả quyết với
dân Do-thái khi họ sống trong cảnh lưu đày: Thiên Chúa chúng ta có thể làm được
tất cả; vì thế, đừng sợ hãi và hãy trông cậy nơi Thiên Chúa, Ngài sẽ đến và chữa
lành tất cả. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nêu lên hai tội phần hồn cần được
chữa trị là thành kiến và đối xử thiên vị. Đức Kitô là người giải phóng và chữa
lành con người khỏi hai bệnh phần hồn này. Trong Phúc Âm, khi người ta đem đến
cho Chúa Giêsu một người vừa câm vừa điếc để xin Chúa Giêsu đặt tay trên anh,
Ngài đã dẫn anh ta ra một nơi và chữa anh khỏi bệnh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính Người sẽ đến cứu anh em.
1.1/ Lời loan báo Chúa sẽ
đến để giải phóng dân Ngài: Hoàn cảnh lịch sử
đàng sau lời loan báo này là cuộc lưu đày của dân Do-thái vào thế kỷ thứ 8 đến
thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên. Sống trong nơi lưu đày, con cái Israel mất hết
hy vọng: quê hương, Đền Thờ, và niềm tin nơi Thiên Chúa. Tiên-tri Isaiah được
Thiên Chúa cho thấy trước ngày Thiên Chúa sẽ đến để cứu dân Người khỏi cảnh lưu
đày, nên ông loan báo tin mừng cho dân: “Hãy nói với những kẻ nhát gan: Can đảm
lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên
Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em.” Lời
sấm này có thể áp dụng trong hai giai đoạn:
(1) Thiên Chúa giải phóng dân và cho hồi hương để tái thiết xứ sở và xây dựng lại
Đền Thờ. Điều này xảy ra khi Cyrus, vua Ba-tư, phóng thích dân Do-thái, và cho
họ hồi hương, bắt đầu vào năm 487 BC.
(2) Chính Đấng Thiên Sai sẽ đến để chữa lành mọi bệnh tật hồn xác cho dân. Điều
này đã xảy ra khi Đức Kitô đến.
1.2/ Những gì sẽ xảy ra
khi Thiên Chúa đến: Hình ảnh được mô tả ở
đây gợi lại những gì khi Đức Kitô đến: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người
điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ
reo hò.” Và biến cố dân xuất hành của dân Do-thái ra khỏi đất nô lệ Ai-cập: “Có
nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu. Miền nóng bỏng
biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nước trào ra.”
Những điều này xảy ra trên cả hai bình diện: thể lý khi Chúa Giêsu chữa lành
các bệnh tật của thân xác như mù, què, câm, điếc; và tâm linh khi Ngài chữa
lành các bệnh tật của linh hồn như kiêu căng, ganh tị, và giả hình.
2/ Bài đọc II: Anh em đã tin vào Đức Giêsu Kitô, thì đừng đối xử thiên tư.
2.1/ Không được có thành
kiến với người nghèo và đối xử thiên tư với người giầu: Theo tiêu chuẩn của thế gian, con người có khuynh hướng
“tham phú, phụ bần;” nhưng đối với các tín hữu thì không được như thế. Thánh
Giacôbê khuyên các tín hữu: “Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư.”
Ngài đưa ra một trường hợp thực tế: “Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi
anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người
nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc
lộng lẫy và nói: “Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này,” còn với người nghèo,
anh em lại nói: “Đứng đó!” hoặc: “Ngồi dưới bệ chân tôi đây!” thì anh em đã chẳng
tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?”
(1) Thành kiến: là những gì một người nghĩ về người khác mà không chịu suy xét
cẩn thận xem có đúng hay không. Ví dụ, khi nhìn một người ăn mặc tồi tàn, họ vội
kết luận là người đó nghèo; nhưng họ biết đâu có những người không muốn lệ thuộc
vào thời trang, họ muốn ăn mặc đơn giản, và để dành tiền làm những chuyện khác
hữu ích hơn. Hay khi các kinh-sư và biệt-phái đoán xét Chúa Giêsu, họ chỉ xét
Ngài về nguồn gốc và gia cảnh, mà bỏ qua bao nhiêu những lời dạy dỗ khôn ngoan
và uy quyền làm các phép lạ của Ngài. Thành kiến giam hãm họ trong cái nhìn thiển
cận, và ngăn cản không cho họ nhận ra và tin vào Đức Kitô.
(2) Đối xử thiên tư: Tin thế nào sẽ hành động như vậy. Vì chỉ biết đoán xét
theo cách thức bên ngoài; nên họ coi trọng người ăn mặc cách sang giầu và khinh
thường những người ăn mặc nghèo nàn. Thực tế nhiều lần chứng minh tai hại của
cách đoán xét bề ngoài; ví dụ, chọn lấy những người đẹp trai, giầu có, khỏe mạnh;
để rồi khi khám phá ra tính lưu manh và phản bội thì đã quá muộn màng. Ngược lại,
nhiều người tuy không có sự sang trọng bên ngoài, nhưng ẩn giấu một tâm hồn cao
thượng và nhân từ, lại trở thành những người chồng hay vợ đảm đang và mang lại
hạnh phúc cho gia đình.
2.2/ Thiên Chúa yêu
thương kẻ khó nghèo: Để vạch ra cho các tín
hữu biết sự sai lầm của những đoán xét bề ngoài, thánh Giacôbê lặp lại mối phúc
đầu tiên của Bát Phúc mà Đức Kitô đã dạy: “Anh hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã
chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức
tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?”
+ Người có tinh thần nghèo khó không đặt niềm trông cậy vào bất cứ ai hay vật
gì, nhưng chỉ biết trông cậy vào một mình Thiên Chúa mà thôi. Chính vì thái độ
tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, họ được Ngài ban cho cả Nước Trời, mà tập hợp
của các tài sản thế gian cũng không thể nào so sánh nổi. Chúa Giêsu đã đề cập đến
điều này khi so sánh Nước Thiên Chúa như kho tàng giầu trong ruộng.
+ Chính Đức Kitô đã sống một cuộc đời khó nghèo trên dương thế: Ngài là Con
Thiên Chúa, có trong tay mọi sự trên trời dưới đất; thế mà Ngài lại tự nguyện
chọn sống khó nghèo: chọn sinh ra từ hai cha mẹ nghèo hèn, chọn nơi hang đá để
sinh ra, chọn chết trần trụi trên Thập Giá, và để người ta chôn cất trong phần
mộ không phải là của mình. Mục đích là để làm gương và cho chúng ta được trở
nên giầu có, khi được hưởng ơn cứu độ.
3/ Phúc Âm: Đức Kitô làm việc gì cũng tốt đẹp cả.
3.1/ Chúa Giêsu làm trọn
lời ngôn sứ Isaiah loan báo: Sau khi đã chữa
lành con gái của người đàn bà dân ngoại xứ Phoenecia khỏi quỉ ám vì niềm tin vững
chắc của Bà, Chúa Giêsu đi trở xuống biển hồ Galilee và vào miền Thập Tỉnh. Người
ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay
trên anh.
Hai bệnh điếc và ngọng thường đi đôi với nhau. Để tránh cho anh khỏi bị xấu hổ
trước đám đông, Chúa Giêsu kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào
lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời,
rên một tiếng và nói: “Epphatha,” nghĩa là: Hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.
Tiên tri Isaiah trong Bài Đọc I đã nói trước những gì sẽ xảy ra khi Đấng Thiên
Sai tới: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què
sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.” Đọc Tin Mừng, tất cả những
điều này đã được làm nhiều lần bởi Chúa Giêsu. Ngoài ra, chính Chúa Giêsu cũng
nhắc lại những lời tiên tri Isaiah nói về Ngài khi Ngài về Nazareth và giảng dạy
trong hội đường (Lk 4:16-21).
3.2/ Chúa Giêsu không
thích danh vọng và tiếng khen: “Đức Giêsu
truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ,
họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt
đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”
Thiên Chúa dựng nên con người và mọi sự đều rất tốt đẹp (Gen 1:31); nhưng tội lỗi
của con người đã làm đảo lộn các trật tự của thiên nhiên và gây ra biết bao điều
tai hại và sự chết. Nhưng Thiên Chúa đã có Kế Hoạch Cứu Độ cho con người qua Đức
Kitô. Ngài hiện diện cùng Thiên Chúa khi tạo dựng, và chính Ngài sẽ khôi phục lại
trật tự như ban đầu cho con người và cho vũ trụ, và sẽ trao lại vương quốc tốt đẹp
cho Thiên Chúa.
Ngược lại với con người luôn tìm cách phá hủy và tiêu diệt, Ba Ngôi Thiên Chúa
luôn tìm cách bảo vệ và chữa lành. Là những môn đệ của Đức Kitô, chúng ta có bổn
phận noi gương các Ngài để luôn bảo vệ sự sống, tìm mọi cách để chữa lành, và
tôn trọng những gì Thiên Chúa đã dựng
nên.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa quan tâm đến cuộc sống con người. Ngài không ngừng quan phòng mọi
sự cách khôn ngoan, nhất là đã gởi Đức Kitô đến để chữa trị mọi vết thương hồn
xác cho con người.
– Khi phải đương đầu với đau khổ trong thế gian, chúng ta đừng sợ hãi và ngã
lòng trông cậy; nhưng hãy tin tưởng vững vàng nơi Thiên Chúa.
– Chỉ có Đức Kitô, Con Thiên Chúa, mới có thể giải thoát con người khỏi mọi
nguy hiểm phần hồn cũng như phần xác. Không ai có thể thay thế vai trò của Ngài
trong Kế Hoạch Cứu Độ.
– Noi gương Đức Kitô, chúng ta cũng phải trở nên những người bảo vệ sự sống, và
chữa lành những vết thương phần hồn cũng như phần xác cho con người; nhất là giới
thiệu họ đến với Đức Kitô, để họ cũng tin vào Ngài và được chữa lành.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/09/2018 – CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN – B
Mc 7,31-37
XIN CHÚA CHỮA LÀNH
“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc
nghe được, và kẻ câm nói được.” (Mc 7,37)
Suy niệm: Chúa Giê-su có nhiều cách thế chữa bệnh, Ngài có thể chỉ cần nói một
tiếng là người câm điếc được khỏi nhưng ở đây Chúa lại kéo riêng anh ta ra khỏi
đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh và ngước
mắt lên trời nói: “Ép-pha-tha”- “hãy mở ra”. Tại sao Chúa lại dùng nhiều công
đoạn nhiêu khê đến thế? Phải chăng qua cử chỉ đụng chạm tới anh, Chúa muốn bày
tỏ sự quan tâm hiền dịu của tình yêu thương, và qua đó thực thi quyền năng chữa
lành? Qua việc kéo anh ra khỏi đám đông, phải chăng Chúa muốn anh từ nay ra khỏi
cái tôi hẹp hòi và mở lòng ra với Chúa, trong mối tương quan thân tình?
Mời Bạn: Chúa ban cho bạn nhiều ân huệ và khả năng để bạn phát huy mà phục vụ
tha nhân và làm vinh danh Chúa. Nhưng nếu bạn đóng cửa tâm hồn và sử dụng những
món quà Chúa ban một cách ích kỷ hoặc sai trái, thì bạn giống như người câm điếc
đang đóng kín lại với chính mình. Mời bạn cầu xin Chúa mở tai bạn ra để nghe tiếng
Chúa, mở miệng bạn ra để nói Lời của Chúa; có như thế, những mảng tối đời bạn
được trở nên tươi sáng, và nhờ đó, bạn mở lòng ra với Chúa và với tha nhân.
Chia sẻ: Cần đánh thức những tiềm năng và những ân huệ nào Chúa
ban để bạn phục vụ cách hữu hiệu hơn?
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện với Lời Chúa để nội tâm hóa chính mình, hầu biến
đổi nên giống Chúa hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở
tai con, mở miệng con, mở mắt con và mở lòng con để nhận ra tình thương của
Chúa và thực thi tình thương đó cho những người xung quanh con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Nói được rõ ràng (9.9.2018 – Chúa nhật 23 Thường
niên, Năm B)
Suy Niệm
Khi đến thăm những trẻ em khuyết tật,
ta thấy mình dễ tiếp xúc, gần gũi các em mù,
hơn các em bị câm điếc.
Thật khó làm cho các em câm điếc, hiểu được chúng ta,
và chúng ta cũng không hiểu được điều các em diễn tả.
Ðôi bên cứ như ở hai thế giới, không gặp được nhau.
ta thấy mình dễ tiếp xúc, gần gũi các em mù,
hơn các em bị câm điếc.
Thật khó làm cho các em câm điếc, hiểu được chúng ta,
và chúng ta cũng không hiểu được điều các em diễn tả.
Ðôi bên cứ như ở hai thế giới, không gặp được nhau.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Ðức Giêsu chữa một người vừa ngọng vừa điếc.
Người ngọng là người gặp khó khăn khi trình bày,
khi phải diễn đạt bằng lời nói cho người khác hiểu.
Ta có cảm tưởng lưỡi anh bị một sợi dây trói buộc.
Ðức Giêsu đã đụng đến lưỡi anh,
và sợi dây đó được tháo cỡi.
Giờ đây anh có thể nói được tự nhiên và rõ ràng.
Nói sao để người khác hiểu được mình,
đó là ước mơ của nhiều người trong chúng ta.
Nhưng ta lại thấy có cái gì đó trói buộc mình
khiến mình ngần ngại, sợ hãi, né tránh…
Nhiều người đã trở nên ngọng hay câm
vì đã trải qua những kinh nghiệm đau đớn:
kinh nghiệm bị châm chọc, bị khinh miệt, bị khước từ…
Bao kinh nghiệm làm con người mất tự tin và khép lại.
Có những đe dọa ám ảnh làm con người câm nín.
Ép-pha-tha, xin hãy mở miệng con
để con có thể hồn nhiên vén mở thế giới của mình,
hầu gặp được sự cảm thông và nâng đỡ.
Ðức Giêsu chữa một người vừa ngọng vừa điếc.
Người ngọng là người gặp khó khăn khi trình bày,
khi phải diễn đạt bằng lời nói cho người khác hiểu.
Ta có cảm tưởng lưỡi anh bị một sợi dây trói buộc.
Ðức Giêsu đã đụng đến lưỡi anh,
và sợi dây đó được tháo cỡi.
Giờ đây anh có thể nói được tự nhiên và rõ ràng.
Nói sao để người khác hiểu được mình,
đó là ước mơ của nhiều người trong chúng ta.
Nhưng ta lại thấy có cái gì đó trói buộc mình
khiến mình ngần ngại, sợ hãi, né tránh…
Nhiều người đã trở nên ngọng hay câm
vì đã trải qua những kinh nghiệm đau đớn:
kinh nghiệm bị châm chọc, bị khinh miệt, bị khước từ…
Bao kinh nghiệm làm con người mất tự tin và khép lại.
Có những đe dọa ám ảnh làm con người câm nín.
Ép-pha-tha, xin hãy mở miệng con
để con có thể hồn nhiên vén mở thế giới của mình,
hầu gặp được sự cảm thông và nâng đỡ.
Nếu bệnh ngọng làm chẳng ai hiểu tôi,
thì bệnh điếc làm tôi chẳng hiểu ai.
Tôi như người đang xem một phim trên truyền hình
mà máy đột nhiên mất tiếng.
Tôi chỉ thấy hành động, nhưng không hiểu được ý nghĩa.
Chẳng ai muốn mình bị điếc hay lãng tai,
nhưng trong thực tế, ta vẫn có thể mắc bệnh này,
nghĩa là mất khả năng lắng nghe người khác.
Chúng ta thường chỉ nghe điều mình muốn nghe,
hay lắm khi nghe điều người khác nói
nhưng lại hiểu dưới cái nhìn chủ quan của mình.
như thế vẫn là chưa hiểu được điều người kia muốn nói.
Nghe bằng tai, không đủ.
Cần lắng nghe bằng cả trái tim.
Chỉ trái tim yêu thương mới giúp ta hiểu đúng, hiểu đủ,
hiểu ý nghĩa đàng sau lớp vỏ ngôn từ.
Ép-pha-tha, xin giúp con ra khỏi cái tôi cứng cỏi,
ra khỏi những thành kiến, những suy nghĩ cứng nhắc,
để nghe được cái tôi của anh em.
thì bệnh điếc làm tôi chẳng hiểu ai.
Tôi như người đang xem một phim trên truyền hình
mà máy đột nhiên mất tiếng.
Tôi chỉ thấy hành động, nhưng không hiểu được ý nghĩa.
Chẳng ai muốn mình bị điếc hay lãng tai,
nhưng trong thực tế, ta vẫn có thể mắc bệnh này,
nghĩa là mất khả năng lắng nghe người khác.
Chúng ta thường chỉ nghe điều mình muốn nghe,
hay lắm khi nghe điều người khác nói
nhưng lại hiểu dưới cái nhìn chủ quan của mình.
như thế vẫn là chưa hiểu được điều người kia muốn nói.
Nghe bằng tai, không đủ.
Cần lắng nghe bằng cả trái tim.
Chỉ trái tim yêu thương mới giúp ta hiểu đúng, hiểu đủ,
hiểu ý nghĩa đàng sau lớp vỏ ngôn từ.
Ép-pha-tha, xin giúp con ra khỏi cái tôi cứng cỏi,
ra khỏi những thành kiến, những suy nghĩ cứng nhắc,
để nghe được cái tôi của anh em.
Thế giới hôm nay thiếu cảm thông và đối thoại,
vì có nhiều người bị câm điếc về mặt tinh thần.
Bệnh này làm người ta thành những hòn đảo,
chẳng có gì để cho, chẳng có gì để nhận,
để rồi chết dần trong sự nghèo nàn của mình.
Xin cho con đừng câm điếc trước Thiên Chúa và anh em,
đồng thời giúp người khác ra khỏi sự câm điếc của họ.
vì có nhiều người bị câm điếc về mặt tinh thần.
Bệnh này làm người ta thành những hòn đảo,
chẳng có gì để cho, chẳng có gì để nhận,
để rồi chết dần trong sự nghèo nàn của mình.
Xin cho con đừng câm điếc trước Thiên Chúa và anh em,
đồng thời giúp người khác ra khỏi sự câm điếc của họ.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa, xin cứ dùng con theo ý Chúa,
làm chân tay cho những người què cụt,
làm đôi mắt cho ai phải đui mù,
làm lỗ tai cho những người bị điếc,
làm miệng lưỡi cho người không nói được,
làm tiếng kêu cho người chịu bất công.
làm chân tay cho những người què cụt,
làm đôi mắt cho ai phải đui mù,
làm lỗ tai cho những người bị điếc,
làm miệng lưỡi cho người không nói được,
làm tiếng kêu cho người chịu bất công.
Lạy Chúa, xin cứ gởi con ra đồng lúa,
để đem cơm cho người đói đang chờ,
và đem nước cho người họng đang khô,
đem thuốc thang cho người đang đau ốm,
đem áo quần cho người đang trần trụi,
đem mền đắp cho người rét đang run.
để đem cơm cho người đói đang chờ,
và đem nước cho người họng đang khô,
đem thuốc thang cho người đang đau ốm,
đem áo quần cho người đang trần trụi,
đem mền đắp cho người rét đang run.
Lạy Chúa, xin cứ gởi con ra đường vắng,
thắp đèn soi cho ai bước trong đêm,
đốt lửa ấm cho những ai giá lạnh,
truyền cảm thông cho lữ khách đơn côi,
nâng phẩm giá cho kẻ đời chà đạp,
đem tự do cho những kiếp đọa đày.
thắp đèn soi cho ai bước trong đêm,
đốt lửa ấm cho những ai giá lạnh,
truyền cảm thông cho lữ khách đơn côi,
nâng phẩm giá cho kẻ đời chà đạp,
đem tự do cho những kiếp đọa đày.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG CHÍN
Một Cuộc Sửa Soạn
Ngắn Ngủi Cho Đời Sống Vĩnh Cửu
Đức Kitô nói : “Ta là
Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Vâng, cuộc sống con người trên trần gian là một
cuộc hành hương. Tất cả chúng ta đều ý thức rằng cuộc sống của mình trên trần
gian chỉ là một ‘gang tay’ thôi. Chào đời đó rồi lại lìa đời đó, khác chi một
kiếp phù du! Và chính trong cuộc lữ hành ngắn ngủi này, tiếng gọi của Đức Kitô
sẽ giúp chúng ta biết cách sống sao cho cuối cùng mình có thể tới được bến bờ
thật sự.
Con người không ngừng
đối mặt với bản tính phù du của cuộc sống – cuộc sống mà họ biết là vô cùng
quan trọng trong tư cách là sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng. Cuộc hành
trình đức tin của con người hướng họ về phía Thiên Chúa và giúp họ có những chọn
lựa đúng đắn trên hành trình tiến về cõi trường sinh. Vì vậy, mỗi giây phút của
cuộc hành trình này đều quan trọng – quan trọng nơi những thách đố và nơi những
chọn lựa không ngừng đặt ra trước mặt con người.
Một thực tại rất thiết
thân trong cuộc hành trình của con người chính là nền văn hóa. Công Đồng
Vaticanô II khẳng quyết rằng: “Có nhiều mối quan hệ giữa sứ điệp ơn cứu độ và
văn hóa con người. Thật vậy, Thiên Chúa đã không ngừng mạc khải chính Ngài cho
con người, cho đến khi Ngài hoàn toàn tự tỏ hiện nơi Chúa Con nhập thể, Đấng đã
lên tiếng nói theo sắc thái văn hóa riêng của các giai đoạn lịch sử khác nhau”
(MV 58).
Công Đồng cũng dạy:
“Ngưòi Kitô hữu trên đường tiến về thành đô thiên quốc, phải tìm kiếm và nếm cảm
các thực tại trên trời. Tuy nhiên, điều này không làm suy giảm song càng nhấn mạnh
tầm quan trọng của bổn phận họ phải cộng tác với mọi người nhằm xây dựng một thế
giới nhân đạo hơn.”(57).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09/9
Chúa nhật XXIII Thường
Niên
Is 35, 4-7a; Gc 2,
1-5; Mc 7, 31-37.
LỜI SUY NIỆM: “Họ hết sức kinh
ngạc, và nói: Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả; ông làm cho kẻ điếc nghe được,
và kẻ câm nói được.”
Lời chứng kiến của những người nhìn thấy việc Chúa Giêsu làm và nghe những lời
Chúa Giêsu nói, đã nói lên một sự tạo dựng mới của Thiên Chúa. “Thiên Chúa thấy
mọi sự Người đã làm ra quả là tốt đẹp” (St 1,31). Điều này giúp cho mỗi người
trong chúng ta phải biết dùng đến cặp mắt, đôi tai của chính mình để nhìn, nghe
mà cảm nhận sự ngạc nhiên, chứ không phải tất cả là sự tự nhiên, hay tình cờ, để
rồi suy nghĩ với sự khôn ngoan ngay chính, mà biết dùng miệng lưỡi của mình ta
tôn vinh, ngợi khen Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cứu chữa đôi mắt tối tăm của chúng con trước những người
nghèo khó, đôi tai đang điếc trước những lời của chân lý và sự thật; Cũng như
đang câm nín trước những bất công mà người anh em đang phải gánh chịu. Để chúng
con trở nên chứng nhân của Chúa giữa xã hội hôm nay.
Mạnh Phương
09 Tháng Chín
Các Thánh Xuống Hỏa Ngục
Văn hào Guenter
Eich, người Ðức, có viết một vở kịch truyền thanh với nhan đề: “Festamus, người
tử đạo”, đại ý câu chuyện như sau:
Festamus là một con
người lành thánh, đơn sơ hiếm có. Mặc dù sống giữa những người gian ác, chàng vẫn
luôn cư xử đoan chính, giàu lòng thương đối với những người bần cùng.
Sau khi chết, chàng
được lên Thiên Ðàng. Ở đó, sau khi làm quen với các vị thánh, chàng đã bỏ ra mấy
ngày liền để đi tìm kiếm cha mẹ, anh em và bạn hữu ngày xưa. Nhưng chàng không
thấy ai. Thánh Phêrô cho biết: Cha mẹ và bạn hữu chàng ngày xưa đã ăn ở gian
ác, nên đã bị giam trong Hỏa Ngục.
Nghe đến đây,
Festamus buồn thiu, chàng liền thưa với thánh Phêrô: “Con không thể ở nơi đây
được bao lâu còn có những người đang phải chịu đau khổ dưới đó”.
Chàng liền rời bỏ
Thiên Ðàng, xuống Hỏa Ngục để thăm cha mẹ, bạn hữu và những người thân. Chàng
làm điều đó với thác tín rằng: Khi một người vô tội từ trời cao, đến và sống với
những người bị kết án, cùng chia sẻ với họ những đau khổ nhọc nhằn, thì người
đó sẽ phá tan được địa ngục và vòng phong tỏa của quỷ ma…
Câu chuyện tưởng ttượng
trên đây phần nào muốn đề cao thiện chí của những người dám hy sinh hạnh phúc
riêng tư của mình để chia sẻ số phận đau thương của những người khác.
Ðó là tất cả Mầu Nhiệm
Thiên Chúa làm người. Thiên CHúa đa từ trời cao xuống trần trong thân phận
nghèo hèn nhất. Ngài sinh ra trong chuồng bò để thông cảm với nỗi cơ cực nghèo
nàn của những kẻ không nhà không cửa.
Thiên Chúa từ trời cao
không muốn ban xá lệnh, ban ơn tha thứ cho tội nhân, mà trái lại đã thân hành đến
ngồi đồng bàn với từng tội nhân. Thiên Chúa không thể hiện sự cảm thông bằng lời
nói suông, mà bằng cả cuộc sống làm người…
Người Việt Nam nào dường
như cũng đang sống trong địa ngục của thiếu thốn và nghèo khổ. Không cần phải
đi tìm kiếm, ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được thế nào là cơ cực, bần
cùng. Ai sẽ biến cảnh khốn cùng ấy trở thành Thiên Ðàng của Tình Thương? Mỗi
người một ít, nếu ai cũng ra khỏi nỗi khổ của mình và gom góp lại đóm lửa của
yêu thương, chia sẻ, cảm thông, chúng ta sẽ xoa dịu được phần nào nỗi khổ đau
chung mà chúng ta đang trải qua…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét