11/11/2018
Chúa Nhật tuần 32 Thường Niên năm B
(phần I)
Bài Ðọc
I: 1 V 17, 10-16
"Bà
goá lấy bột làm một cái bánh nhỏ, rồi mang đên cho ông Êlia".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, tiên tri Êlia chỗi dậy lên đường đi Sarephta. Khi ông đến trước
cửa thành, ông thấy một quả phụ đang lượm củi; ông gọi bà và nói với bà rằng:
"Xin đem cho tôi một ít nước trong bình để tôi uống". Ðương lúc bà đi
lấy nước, ông gọi lại mà nói: "Xin cũng mang cho tôi một miếng bánh".
Bà
thưa: "Có Chúa là Thiên Chúa hằng sống chứng giám: Tôi không có sẵn bánh,
tôi chỉ còn một nắm bột trong hũ với một ít dầu trong bình. Này đây tôi lượm
vài que củi về nấu cho tôi và con trai tôi ăn, rồi chết thôi".
Êlia
trả lời bà rằng: "Bà đừng lo, cứ đi và làm như bà đã nói. Nhưng, với chút
bột ấy trước hết hãy làm cho tôi một cái bánh nhỏ, đem ra đây cho tôi, sau đó
hãy làm cho bà và con trai bà. Vì Chúa là Thiên Chúa Israel truyền rằng: 'Hũ bột
sẽ không cạn và bình dầu sẽ không vơi đi cho đến ngày Chúa cho mưa xuống trên mặt
đất'".
Bà đi
làm theo lời ông Êlia; chính ông và bà cùng cả nhà đều đủ ăn; từ ngày đó hũ bột
không cạn và bình dầu không vơi như lời Chúa đã dùng Êlia mà phán.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10
Ðáp: Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen
Chúa! (c. 1).
Xướng:
1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được
cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Ðáp.
2)
Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng
khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân, Thiên Chúa che chở những
khách kiều cư. - Ðáp.
3)
Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác
nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của người sẽ
làm vua tự đời này sang đời khác. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Dt 9, 24-28
"Ðức
Kitô chỉ tế lễ chính mình một lần để huỷ diệt nhiều tội lỗi".
Trích
thư gửi tín hữu Do-thái.
Ðức
Giêsu không tiến vào cung thánh do tay người phàm làm ra chỉ là hình bóng cung
thánh thật, nhưng Người vào chính thiên đàng, để từ đây xuất hiện trước tôn
nhan Thiên Chúa vì chúng ta. Người không còn hiến dâng chính mình nhiều lần,
như vị thượng tế vào cung thánh mỗi năm một lần với máu không phải của mình. Chẳng
vậy, từ tạo thiên lập địa, Người đã phải chết nhiều lần; nhưng từ nay cho đến tận
thế, Người chỉ xuất hiện một lần tế lễ chính mình để huỷ diệt tội lỗi. Như đã
quy định, người ta chỉ chết một lần thế nào, sau đó là phán xét, thì Ðức Kitô
cũng hiến tế một lần như vậy, để xoá tội lỗi của nhiều người. Người sẽ xuất hiện
lần thứ hai, không phải để chuộc tội, nhưng để cứu độ những ai trông đợi Người.
Ðó là
lời Chúa.
Alleluia:
Mt 24, 42a và 44
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và sẵn sàng: vì lúc các con không ngờ, Con
Người sẽ đến. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 12, 41-44 {hoặc 38-44}
"Bà
goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, {Chúa
Giêsu phán cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: "Các ngươi hãy coi chừng
bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường,
chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những
kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm ngặt
hơn".}
Chúa
Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm
người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một
phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: "Thầy nói thật với các con:
Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì
tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất
cả những gì mình có để nuôi sống mình".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Câu Chuyện Về Người Góa Phụ
Nhiều
khi chúng ta muốn giữ đạo một cách thoải mái. Nhưng Lời Chúa hôm nay cảnh giác
chúng ta về quan niệm này. Tiên tri Êlia ngày trước đã giữ đạo rất vất vả. Ðức
Yêsu trong bài Tin Mừng cũng bảo chúng ta đừng bắt chước các ký lục Dothái,
nhưng hãy xem gương người góa phụ dám dâng cúng cả đồng trinh cuối cùng. Và tác
giả Hipri cho chúng ta thấy Ðức Yêsu đã trở thành Thượng tế một cách khổ đau
như thế nào. Chúng ta cần suy niệm các bài Kinh Thánh hôm nay để đón nhận ơn cứu
độ của Chúa muốn đến với chúng ta hằng ngày trong đời sống.
1.
Câu Chuyện Về Êlia
Chúng
ta đã nói nhiều về Êlia. Ông là tiên tri của Chúa, sống ở thời đất nước Dothái
phân đôi. Ông được lệnh nói tiên tri ở miền Bắc, tạm gọi là Israel. Các vua ở
đây đi xa đường lối của Thiên Chúa mau lẹ hơn các vua ở Yuđa. Ðặc biệt, vua
Omri, nước Israel đã cưới Izabel, công chúa nước Tyr, cho Akhab hoàng tử kế vị
ông. Bà này đưa tà giáo vào cung điện, quảng cáo cho thần Baal, một thần được
coi như nắm giữ mưa nắng ở trên trời và do đó cả mùa màng dưới mặt đất. Êlia chống
đối hoạt động của bà. Có lần ông thách thức phe tà giáo ở núi Camêlô. Câu chuyện
thời danh ấy ai ai cũng biết (I Các Vua 18,20-40). Nhưng rồi Izabel đã trả thù,
bắn tin sai người bắt Êlia... Nhà tiên tri phải đi ẩn ở trên núi Horeb. Nhưng
được thần lương bổ sức, ông lại tiếp tục. Cuộc đời của ông là cuộc đời chiến đấu
với tà giáo để bảo vệ độc thần. Và các câu chuyện kể về ông đều ít nhiều nói
lên sự phấn đấu này.
Trong
đoạn trích sách Các Vua hôm nay cũng vậy. Có rất nhiều yếu tố chiến đấu mà
không ý tứ người ta sẽ không dễ nhận ra. Tác giả kể có một góa phụ ở Serepta
hôm ấy đi kiếm củi. Êlia thấy bà ta đội một cái bình trên đầu thì tưởng bà ta
đi múc nước. Nhưng không, đó là một cái vò đựng một chút bột còn sót lại. Bà ta
đi kiếm củi để về nướng chút bột đó lên nuôi sống mình và đứa con đang ở nhà.
Ðó là
hình thức văn chương tác giả dùng để nói lên thời kỳ hạn hán và đói kém ở trong
dân. Không phải vì Baal không làm mưa cho mùa màng tốt tươi nhưng vì Êlia đã
tuyên sấm với Akhab rằng: "Yavê hằng sống! Thiên Chúa của Israel, Ðấng tôi
chầu hầu, những năm tới đây sẽ không có sương, cũng không có mưa, trừ phi là thừa
lệnh của tôi" (17,1). Tiếp theo đó, tác giả đã mô tả cảnh hạn hán để làm
chứng hiệu lực của lời sấm, tức là uy quyền của Yavê và tiên tri của Người. Hơn
nữa sự kiện lại xảy ra ở Serepta thuộc dân ngoại. Và điều này làm chứng Yavê
cai trị toàn thế giới chứ không riêng gì ở đất Israel. Người thống trị cả những
nơi mà người ta bảo là giang sơn của Baal hay của thần nào khác vì tất cả chỉ
là ngẫu tượng và duy một mình Yavê là Chúa.
Tác
giả lại chọn câu chuyện một góa phụ. Phải chăng ông không có ý chống đối và mỉa
mai bà Izabel? Góa phụ kia dễ thương biết bao và bà sẽ được phúc. Còn Izabel?
Tác giả để cho độc giả từ đó mà suy.
Ông
cho ta thấy Êlia phải xin nước, rồi xin bánh của một góa phụ. Ngày xưa các góa
phụ là hình ảnh của những thành phần lam lũ, khổ sở, túng cực trong dân. Thế mà
Êlia phải đến xin nước và bánh của một người như thế. Ðời ông không khổ cực và
bị dồn vào túng cực sao? Ðiều này muốn nói lên thân phận Người Tôi Tớ Chúa. Họ
bị "rạc gáo". Ðời họ còn hơn phong sương vì họ còn bị tầm nã, bắt bớ
và giết đi. Dù sao bề ngoài họ cũng chỉ như những chiếc bình sành, tuy bên
trong họ mang những kho tàng quý giá. Chính câu chuyện Êlia làm chứng. Ông đang
đói khát cho bản thân mình. Nhưng Lời Chúa ông đang mang trong mình có thể làm
cho bình bột không hết và bình dầu không cạn. Những ơn này dành để cho người
khác. Và ở đây, cho người góa phụ thành Serepta.
Bà được
ơn như vậy, mặc dầu bà là dân ngoại và đang sống trên đất của lương dân. Ðiều
này làm chứng ơn Chúa không kỳ thị ai. Nhưng mọi kẻ có điều kiện đều có khả
năng nhận được. Người là Thiên Chúa của mọi người và muốn thi ân cho hết thảy
những ai biết đón nhận.
Người
góa phụ thành Serepta không những tỏ ra rất nhân đạo, nhưng nhất là còn tin ở lời
vị tiên tri và tin vào Lời Chúa. Chính niềm tin ấy khiến bà dám làm bánh cho
nhà tiên tri ăn trước. Bà như quên và như bỏ mạng sống của mẹ con bà vì tin vào
lời nhà tiên tri. Và Chúa đã thưởng công lòng tin này, khiến câu chuyện về bà
hôm nay đáng được dùng để dẫn nhập vào bài Tin Mừng. Nhưng chúng ta đừng vội đi
qua mà không ghi kỹ lấy nhiều bài học thâm thúy của đoạn sách Các Vua.
Không
kể những tư tưởng về đạo độc thần và phổ quát, chúng ta hãy nhớ gương Êlia và
người góa phụ này. Cả hai đã giữ đạo và sống đạo không dễ dàng. Êlia suốt đời
phải chiến đấu; lắm lúc thật rã rời và nhục nhã. Người góa phụ trông cũng tội
nghiệp: chỉ còn một chút bột mà cũng phải hy sinh. Nhưng đó là những con người
thánh, dám vì lòng tin Chúa mà chịu đựng gian khổ thử thách. Hậu thế không quên
được những con người như vậy. Cũng như câu chuyện về người góa phụ trong bài
Tin Mừng hôm nay sẽ luôn luôn còn sống động.
2.
Câu Chuyện Về Người Góa Phụ
Thoạt
đầu chúng ta ít thấy có liên lạc giữa các đoạn Ðức Yêsu nói về các ký lục và
câu chuyện về bà góa. Thánh Marcô đặt cả hai việc xảy ra trong Ðền thờ. Và có lẽ
người đã dùng chữ bà góa trong câu nói về các ký lục: "ngốn cả nhà cửa các
bà góa" để chuyển sang câu chuyện bà góa nọ bỏ hai trinh vào hòm tiền
cúng. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể nhìn ra một liên lạc về ý tưởng. Phần đầu
Ðức Yêsu sẽ công kích thái độ đạo đức giả dối của bọn ký lục; và phần sau Người
trỏ cho chúng ta thấy thái độ đạo đức đích thực nơi người góa phụ, để dạy dỗ
chúng ta.
Trước
hết, Người tỏ ra không ưa lối sống đạo của các ký lục. Họ khoe khoang, tham
danh vọng, vì họ hay qua lại những nơi đông người, y phục xúng xính cho người
ta dãn ra dành lối cho họ và chào cả trong hội đường lẫn nơi các bàn tiệc.
Trong khi đó, Ðức Yêsu vẫn bảo người ta khi cầu nguyện phải khiêm tốn và cúi đầu,
đấm ngực ăn năn thống hối. Và khi đi dự tiệc hãy ngồi những hàng ghế dưới. Có lần
Người còn bảo môn đệ "chớ cho gọi mình là Thầy vì Thầy của các ngươi chỉ
có một, còn các ngươi hết thảy đều là anh em" (Mt 23,8). Tệ hơn nữa, các
ký lục còn làm nhiều bất công xã hội. Ðối với cả những phần tử đáng thương nhất,
vì khổ sở nhất và cần được nâng đỡ nhất. Ðó là các bà góa. Họ có gì đâu? Của cải
chồng họ để lại thuộc về trưởng nam. Có thể trước đó họ đã gửi gắm ở đâu được một
chút của nào đó. Hay tài sản riêng họ có trước khi về nhà chồng, họ đã đem gửi
nơi các ký lục mà họ tưởng sẽ là những người đạo đức nâng đỡ họ. Ai ngờ bọn này
lại lợi dụng và dã tâm ngốn cả nhà cửa của họ! Trong khi đó, bọn ký lục còn làm
bộ cầu nguyện lâu dài để mặc hình thức đạo đức. Nhưng Ðức Yêsu lên án thứ đạo đức
giả hình này. Và Người muốn cho các môn đồ thấy sự đạo đức chân thật.
Cơ hội
đến khi có nhiều người đến bỏ tiền vào hòm cúng. Lắm người giàu có bỏ nhiều. Bà
góa khó nghèo nọ cũng đến và bỏ vào hai trinh, tức là không đáng kể gì. Nhưng Ðức
Yêsu nói: bà đã bỏ nhiều hơn cả, vì mọi người lấy của dư bỏ vào, còn bà lấy tất
cả của độ thân mà dâng cúng.
Dĩ
nhiên có thể có nhiều bài học ở đây. Người ta không xem mặt mà bắt hình dong.
Không phải vì bà góa nọ nghèo mà không đáng trọng bằng kẻ giàu có; và không phải
vì bà bỏ ít mà lòng đạo đức của bà thua kém ai. Cũng như tác giả sách Các Vua
đã lấy hình ảnh một góa phụ ở Serepta để đối chọi với con người lộng quyền ở thời
bấy giờ là Izabel, thì ở đây thánh Marcô cũng đặt người góa phụ nghèo khó đối lập
với bọn giàu có và các ký lục xúng xính trong y phục. Thân góa phụ đã đáng
thương rồi. Thế mà Marcô còn thêm tính từ nghèo khó. Cũng như Êlia xưa đã đáng
thương khi bị tầm nã, thế mà tác giả sách Các Vua còn bắt ông phải ngửa tay ra
xin nước uống và bánh ăn của một góa phụ. Ðó là những con người nghèo của Chúa.
Người mến họ vì họ dám phục vụ Người với hết cả linh hồn và sức lực. Kìa bà góa
nghèo nọ đang đến bỏ vào hòm tiền, tất cả của độ thân của bà, tức là tất cả mạng
sống của bà. Bà làm một cử chỉ mà Ðức Yêsu không thể không nhìn thấy như muốn
báo trước chính công việc Người sẽ làm, là thí mạng sống mình cho chúng ta.
Chúng ta hãy nghe tác giả thư Hipri bàn về vấn đề này.
3.
Câu Truyện Về Ðức Kitô
Hôm
nay tác giả nhắc cho chúng ta nhớ, Ðức Kitô cũng đã tiến vào thánh điện. Không
phải thánh điện nhân tạo, do tay loài người dựng nên. Nói rõ hơn, không phải
thánh điện trong đền thờ Yêrusalem ngày trước. Bởi vì ở đây không phải là nơi
Thiên Chúa ngự thật sự. Yêrusalem chỉ là hình bóng hay bản sao của thánh điện
trên trời. Ðây mới thật là thánh điện Ðức Kitô đã vào nhờ mầu nhiệm vượt qua của
Ngài. Thánh điện trên trời này chính là bản tính Thiên Chúa và cung lòng của
Người.
Như vậy,
Ðức Yêsu vượt xa các ký lục và những người đến đền thờ dâng tiền hôm nay, kể cả
bà góa nọ. Ngay các vị Thượng tế trong đạo cũ cũng thua kém hẳn Người. Vì họ
cũng chỉ vào trong một thánh điện nhân tạo, cho dù nơi ấy có được gọi là nơi Cực
Thánh, và chỉ có vị Thượng tế mỗi năm được vào một lần.
Ðức
Kitô còn hơn hẳn họ vì Người vào thánh điện không phải là để thi hành một lễ tế
vô giá trị như họ. Lễ dâng của Người có giá trị vô song. Họ thì chỉ dâng tế vật.
Trường hợp vị Thượng tế thì dâng máu thay vật. Ðó là những của lễ "ở ngoài
họ", cho dù có được gọi là thế vật cho họ đi nữa. Chính họ đã ý thức giá
trị kém cỏi của những lễ dâng này, nên họ cứ phải dâng đi dâng lại. Và hằng năm
vị Thượng tế lại phải vào nơi cung thánh. Nhưng nhân hoặc cộng các sự không
hoàn toàn vần chỉ đem lại một cộng số hay tổng số không hoàn toàn.
Trong
khi đó, lễ dâng của Ðức Kitô là chính Máu của Người, sự sống của Người. Và máu
này, sự sống này lại tinh sạch tội lỗi, lại thánh thiện công chính hoàn toàn.
Ðó là hy lễ dứt khoát, vẹn tuyền, tẩy xóa tội lỗi. Thế nên không thể lập đi lập
lại, và chỉ cần thực hiện một lần vào chính lúc sung mãn của thời gian. Thành
ra cũng một sự chết mà ở nơi mọi người chỉ mở sang sự phán xét, còn nơi Ðức
Kitô lại đem đến ơn tha thứ cho mọi người.
Chúng
ta hãy sung sướng cảm tạ lễ Vượt qua của Ðức Kitô. Nó mưu phần rỗi cho chúng ta.
Chúng ta hãy thành tâm cử hành mầu nhiệm Vượt qua ấy trong thánh lễ này. Không
phải chỉ để chiêm ngưỡng một hy tế của Ðức Kitô; nhưng còn để tham dự vào hành
vi tiến lên thánh điện của Người. Êlia và bà góa phụ ở Serepta đã muốn tham dự
vào lễ tế này khi Êlia chấp nhận cuộc đời phấn đấu và bà góa kia bằng lòng làm
theo lời Thiên Chúa. Người đàn bà góa khó nghèo trong bài Tin Mừng quả thật
cũng đã báo trước việc Ðức Kitô thí mạng sống mình để xóa tội trần gian. Tất cả
những con người ấy đều có lòng đạo đức chân thật, khác hẳn những người ký lục
mà Marcô nói tới hôm nay. Chúng ta sẽ giống hạng người nào? Chỉ có đời sống xả
kỷ mới là tiêu chuẩn để giúp trả lời. Chúng ta cầu xin và quyết tâm bắt chước
các gương tốt lành đã xem trong các bài Kinh Thánh hôm nay, và đặc biệt gương của
Ðức Kitô sắp được tái hiện trên bàn thờ.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật 32 Thường Niên, Năm B
Bài đọc: I Kgs 17:10-16; Heb
9:24-28; Mk 12:38-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải hy sinh tất cả cuộc đời để
cho đi.
Nhiều
người ngày nay sợ hy sinh vì nó ảnh hưởng đến thể xác, ý muốn, và thời gian hưởng
thụ của họ; nhưng nếu mọi người đều sợ và sống ích kỷ, làm sao thế giới này có
thể tồn tại chứ đừng nói tới việc thăng tiến cá nhân và xã hội. Tình yêu thực sự
đòi phải hy sinh tất cả những gì mình có, chứ không phải chỉ cho đi những của
dư thừa mà thôi. Người đời có thể đánh giá tình yêu bằng những vật chất bên
ngoài; nhưng Thiên Chúa đánh giá theo tâm lòng bên trong: niềm tin và tình yêu
con người dành cho Thiên Chúa và tha nhân. Sự hy sinh cao cả nhất một người có
thể làm được là hy sinh chính mạng sống của mình.
Các
Bài Đọc hôm nay nêu bật những hy sinh anh hùng của các tâm hồn cao quí, cho dù
có phải hy sinh mạng sống mình. Trong Bài Đọc I, sự hy sinh của bà góa thành
Zareptha: Bà can đảm hy sinh nắm bột và chút dầu còn lại sau cùng để làm bánh
cho tiên tri Elijah và hai mẹ con; dẫu Bà biết ăn xong là hai mẹ con sẽ chết vì
đói. Hậu quả của niềm tin vào lời ngôn sứ, hai mẹ con có bánh ăn muôn đời.
Trong Bài Đọc II, nhờ sự hy sinh vô cùng cao quí của Đức Kitô đã hy sinh đổ máu
trên Thánh Giá một lần, con người được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi và được sống
muôn đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ hãy có cặp mắt thần để biết
đánh giá đúng các hành động của con người. Người thế gian dễ bị đánh lừa bằng
các hành động phô trương bên ngoài; nhưng người môn đệ Chúa phải biết nhìn sâu
và đánh giá tâm hồn bên trong, dù hành động bên ngoài của con người xem ra rất
tầm thường.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Bác ái
đòi hy sinh cho dù phải đương đầu với cái chết.
1.1/ Sự
quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa cho tiên tri Elijah: Để hiểu rõ ràng trình thuật hôm nay,
chúng ta cần đọc toàn chương 17 của Sách Các Vua I. Thiên Chúa để hạn hán xảy
ra, không mưa và cũng không sương rơi trong toàn vùng suốt ba năm, vì vua quan
và con cái Israel bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại và đường lối riêng
của mỗi người. Riêng tiên tri Elijah được Thiên Chúa truyền sống trong một
thung lũng có suối nước để uống và quạ nuôi ông ăn. Khi suối nước cạn, Thiên
Chúa truyền cho ông đến Zareptha để được nuối ăn bởi một bà góa ở đó.
Ông
liền đứng dậy đi Zareptha. Khi đến cổng thành, ông thấy có một bà goá đang lượm
củi. Ông gọi bà ấy và nói: "Bà làm ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để
tôi uống." Bà ấy liền đi lấy nước. Ông gọi bà và nói: "Bà làm ơn lấy
cho tôi miếng bánh nữa!" Bà trả lời: "Có Đức Chúa, Thiên Chúa hằng sống
của ông tôi thề là tôi không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu
trong vò. Tôi đang đi lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con
tôi. Chúng tôi sẽ ăn rồi chết."
1.2/ Niềm
tin của bà góa vào lời của tiên tri Elijah: Không gì kinh khủng cho con người bằng đói khát. Nhiều
người Việt-nam chúng ta vẫn còn nhớ những kinh hoàng của tháng ba đói năm Ất Dậu;
bao nhiều người đã chết đói và số còn lại chưa ăn xong bữa nay đã phải lo cho
ngày mai. Ít người dám bố thí vì ai cũng phải lo cho gia đình mình. Bà góa này
bị đặt trong trường hợp rất khó xử, vì điều tiên-tri xin ảnh hưởng đến sự sống
còn của Bà và người con trai.
(1)
Phản ứng của tiên-tri Elijah: Tiên-tri biết rõ uy quyền của Thiên Chúa;
nên cho dù được Bà cho biết tình cảnh tang thương như thế, ông vẫn nói với bà:
"Bà đừng sợ, cứ về làm như bà vừa nói. Nhưng trước tiên, bà hãy lấy những
thứ đó mà làm cho tôi một chiếc bánh nhỏ, và đem ra cho tôi, rồi sau đó bà sẽ
làm cho bà và con bà. Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Israel phán thế này: "Hũ
bột sẽ không vơi, vò dầu sẽ chẳng cạn, cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên
mặt đất."
(2)
Phản ứng của bà góa: Hành động của bà góa là một hành động anh hùng và biểu
lộ một niềm tin sâu xa, vì Bà không biết kế hoạch của Thiên Chúa như tiên-tri
Elijah. "Bà ấy đi và làm như ông Elijah nói;" cho dù biết hai mẹ con
có thể chết đói sau đó.
Thiên
Chúa thử thách và ân thưởng những người có lòng tin nơi Ngài và tỏ tình yêu mến
tha nhân: "Thế là bà ấy cùng với ông Elijah và con bà có đủ ăn lâu ngày.
Hũ bột đã không vơi, vò dầu đã chẳng cạn, đúng như lời Đức Chúa đã dùng ông
Elijah mà phán." Ngoài ra, Thiên Chúa còn cho người con trai của Bà đã chết
được sống lại nhờ sinh khí của tiên-tri Elijah.
2/ Bài
đọc II: Đức Kitô
đã hy sinh đổ máu để chuộc tội cho con người.
2.1/ Hiến
tế độc nhất vô nhị của Đức Kitô: Tác giả Thư Do-thái so sánh hiệu quả của hy lễ của Chúa Giêsu
trên đồi Calvary với hy lễ của các Thượng Tế làm mỗi năm Nơi Cực Thánh trong
Ngày Xá Giải, và nhận ra những khác biệt sau đây:
(1)
Nơi Cực Thánh khác nhau: "Quả thế, Đức Kitô đã chẳng vào một cung
thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung
thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt
Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta." Nơi Cực Thánh mà Chúa Giêsu vào không
còn là Đền Thờ; mà là chính Nước Trời, nơi cung điện của Thiên Chúa.
(2)
Hiến tế của Đức Kitô chỉ xảy ra một lần trên đồi Calgary; nhưng mang lại
hiệu quả suốt đời. Tác giả trình bày: "Người vào đó, không phải để dâng
chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của
loài khác mà vào cung thánh. Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần,
từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã
xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình."
Máu của các thú vật chỉ có khả năng hạn hẹp là tha các tội nhẹ và phải tái diễn
nhiều lần; nhưng Máu của Con Một Thiên Chúa có sức mạnh tha các tội, cho dù chỉ
đổ ra một lần mà thôi.
2.2/ Đức
Kitô đã hy sinh chịu chết để mang lại ơn cứu độ cho muôn người: Khi làm bất cứ việc gì, Đức Kitô cũng
như con người đều cân nhắc những hiệu quả mang lại. Chúng ta đã một lần bàn qua
những hiệu quả xảy ra do việc hy sinh chính thân mình của Đức Kitô: (1) Thánh ý
Đức Chúa Cha được thể hiện: Ngài mong muốn cho con người không phải chết; nhưng
được sống hạnh phúc bên Ngài muôn đời. (2) Chính Đức Kitô sẽ được Chúa Cha cho
sống lại và làm Vua tất cả mọi người. (3) Con người được tha thứ mọi tội lỗi và
được giao hòa với Thiên Chúa. Họ sẽ không phải chết muôn đời, nhưng sẽ đạt được
đích điểm là hạnh phúc muôn đời bên Chúa Ba Ngôi.
Vì những
hiệu quả này mà Đức Kitô sẵn sàng nhập thể, hy sinh trải qua cuộc Thương Khó, Tử
Nạn, và Phục Sinh; vì Ngài biết sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp cho Chúa Cha, cho
chính mình, và cho mọi người. Hơn nữa, Đức Kitô biết đau khổ chỉ tạm thời;
nhưng hiệu quả sẽ tồn tại muôn đời, như lời tác giả Thư Do-thái nói: "Đức
Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện
lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai
trông đợi Người."
Đây
phải là bài học cho con người noi theo: Nhiều người than phiền cứ hy sinh mãi rồi
mà chết à! Đức Kitô dạy chúng ta: nếu phải hy sinh cho đến chấp nhận cái chết để
mang lại lợi ích cho Thiên Chúa và tha nhân, chúng ta vẫn phải làm; vì chết
không hết, Ngài sẽ trao lại sự sống và ân thưởng những gì chúng ta đã hy sinh
cho tha nhân. Biết bao vị thánh đã đổ máu hay trọn đời hy sinh cho tha nhân, vì
họ đã thấu hiểu triết lý sống của Đức Kitô. Nếu một người sợ phải hy sinh chết
cho người khác, và sống theo tính ích kỷ của bản thân, anh vẫn không thoát khỏi
cái chết; và sẽ bị Thiên Chúa phán xét theo những gì anh đã không làm cho tha
nhân. Chúng ta chỉ có một đời để chứng tỏ niềm tin yêu vào Thiên Chúa và cho
tha nhân, hãy biết sống làm sao cho đẹp một đời.
3/
Phúc Âm: Bà rút
từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống
mình.
3.1/ Đừng
phán xét con người theo các hành động bên ngoài: Người Việt-nam chúng ta có câu "chiếc
áo không làm nên ông thầy tu," có nghĩa: để được gọi là bậc chân tu, một
người phải sống những điều của một tu sĩ; chứ không phải chỉ khoác trên mình
chiếc áo dòng mà thôi. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu cũng vạch trần những
thói xấu của những người lợi dụng chiếc áo tôn giáo để kiếm lợi nhuận cá nhân
cho mình: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh xúng xính
trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa
chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết
tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ."
Những
người như thế có thể đánh lừa được những tâm hồn ngây thơ; nhưng không thể đánh
lừa được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn. Họ sẽ bị Thiên
Chúa phán xét nghiệm nhặt vì đã lợi dụng tôn giáo cho các ý đồ xấu xa của họ.
3.2/ Hãy
biết nhìn sâu vào tâm lòng bên trong của tha nhân: Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ
đừng xét đoán theo tiêu chuẩn của thế gian bên ngoài; nhưng Ngài còn dạy cho họ
biết cách nhìn sâu vào tâm hồn bên trong qua việc dân chúng đóng góp tiền vào Đền
Thờ.
(1)
Xét đoán theo cách thức bên ngoài của thế gian: Nhiều người sẽ trầm trồ
khen ngợi những người bỏ tiền nhiều vào thùng, và kết luận họ có lòng quảng đại
với Thiên Chúa; nhưng Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng dễ kết luận như thế, vì có
thể đó chỉ là những của dư thừa của người giầu.
(2)
Xét đoán theo tâm hồn bên trong của Thiên Chúa: Ngồi theo dõi, Chúa Giêsu
thấy cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá khoảng một
phần tư đồng xu Rôma. Chúa Giêsu nói các môn đệ: "Thầy bảo thật anh em: bà
goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ
tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu
của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống
mình."
Thiên
Chúa không phán xét theo số lượng con người đóng góp, vì Ngài ban cho mỗi người
tài năng và số lượng khác nhau; nhưng Ngài phán xét theo sự cố gắng của con người.
Nhiều lần Chúa Giêsu nói: "Ai được ban tặng nhiều sẽ bị đòi lại nhiều;"
nghĩa là sẽ phải chịu phán xét nặng hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tình yêu đòi hỏi phải hy sinh đến cùng, cho dù phải thiệt hại đến bản thân.
Chúng ta có thể làm điều này vì chúng ta tin chết không hết; nhưng Thiên Chúa sẽ
trao lại mạng sống và ân thưởng tất cả những gì chúng ta đã làm cho tha nhân.
-
Gương mẫu hy sinh chúng ta cần noi theo là Đức Kitô. Ngài đã hy sinh nhập thể,
rao giảng, chữa lành, và sẵn sàng chịu đóng đinh trên Thập Giá để chuộc tội cho
con người. Chúng ta hãy bắt chước Ngài trong mọi việc chúng ta làm trong cuộc đời
này.
- Khi
phải đánh giá con người, chúng ta đừng hời hợt đánh giá họ theo tiêu chuẩn của
người thế gian; nhưng phải biết nhìn sâu vào tâm hồn yêu thương bên trong, thì
mới nhận ra được những hy sinh cao quí của họ.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
1/11/2018
CHÚA NHẬT
TUẦN 32 TN – B
Mc 12,38-44
Mc 12,38-44
QUÀ TẶNG CHẤT LƯỢNG CAO
Đức Giê-su nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)
Suy niệm: Cha McCarthy có kể
câu chuyện
Mẹ thánh
Tê-rê-xa lần kia được một người ăn
xin tặng 30 xu là tất cả số tiền anh xin được trong ngày. Mẹ nói rằng
với 30 xu, có lẽ mẹ chẳng mua được gì,
nhưng nó
trở nên
quý
giá
gấp ngàn
lần vì đã được làm
với lòng
yêu thương.
Thiên Chúa không nhìn nơi tầm cỡ vĩ đại của công việc,
mà là nhìn
vào tình yêu
thương qua đó công
việc được
hoàn
thành.
Cũng như
người ăn
xin trên
đây, bà goá
trong bài
Tin Mừng hôm
nay không
đóng góp nhiều lắm xét
về số lượng, nhưng xét theo chất
lượng, thì nhiều
hơn ai hết. Vì sao vậy?
Vì những
món quà vật chất được
định giá
bằng tiền, nhưng những món quà của trái tim được định
giá
bằng tình
mến, bằng lòng hy sinh, bằng tâm
tình vui lòng chịu mất mát,
miễn sao nói được
tâm tình của mình. Và bà
goá
này có được tất cả những tâm
tình quý giá ấy.
Mời Bạn: Nhớ rằng càng
dâng cho Chúa những món quà được
bọc trong lớp
áo xinh xắn
là việc
hy sinh những điều quý
trọng của bạn như thời giờ, công sức...
Chúa
sẽ càng
hài lòng về bạn. Bạn có tặng
Chúa
những món
quà
chất lượng cao không?
Chia sẻ: Tại sao những món
quà
dâng Chúa đòi
ta phải hy sinh, từ
bỏ là
những món
quà
quý
giá
nhất?
Sống Lời Chúa: Tôi xét xem điều
gì làm tôi
khó
hy sinh từ bỏ hơn cả. Lần này
tôi quyết
hy sinh điều đó
như một món quà quý
giá
nhất dâng cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, bà goá này đã quảng
đại
dâng
Chúa
tất cả,
vì
bà
hoàn
toàn
phó
thác
nơi Chúa. Xin cho chúng con biết
sống quảng
đại
với Chúa vì phó thác nơi
Ngài.
Amen.
(5 phút lời Chúa)
Bỏ vào tất cả
Ðiều
quan trọng khiến tôi bận tâm đó là tôi có dâng tất cả bản thân cho Chúa không,
chẳng giữ lại gì cho mình, dù chỉ một xu nhỏ.
Suy
niệm:
Khó
lòng nhận ra đồ giả trong các món hàng.
Ta
thường đánh giá một sản phẩm dựa trên mẫu mã,
nên dễ
bị đánh lừa về chất lượng.
Thật
ra đồ giả cũng có ở nơi con người.
Làm
cho mình trẻ hơn nhờ trang điểm, tốt hơn nhờ ăn nói.
Làm
cho mình có dáng trí thức hơn, quý phái hơn
để
chiếm được lòng tin, lòng quý mến của người khác.
Có loại
người giả hình dạy một đàng, làm một nẻo,
bắt
người khác làm những điều mình chẳng bao giờ làm,
mạt
sát người khác về những tội mình không tránh khỏi.
Có loại
người giả hình rất tử tế với người ngoài,
còn sống
với người trong nhà thì không ai chịu nổi.
Nói
chung mọi thứ giả hình đều không thật.
Ðức
Giêsu cảnh giác chúng ta về thứ giả hình đạo đức:
“Anh
em hãy coi chừng...”, kẻo lại giống một số kinh sư.
Ðức
Giêsu cố ý ngồi đối diện với thùng tiền ở Ðền Thờ.
Ngài
tò mò muốn xem đám đông bỏ tiền ra sao.
Những
người giàu bỏ nhiều hơn cả.
Nhưng
Ngài lại xúc động khi thấy một bà goá nghèo
rón
rén bỏ vào thùng hai đồng xu nhỏ.
Ngài
quả quyết trước mặt các môn đệ:
“Bà
goá này đã bỏ nhiều tiền hơn người khác,
vì mọi
người lấy từ cái dư thừa mà bỏ vào,
còn
bà, bà lấy từ cái túng thiếu của mình
mà bỏ
vào tất cả những gì bà có, tất cả của nuôi thân”.
Các
môn đệ ngỡ ngàng trước cách đánh giá của Ðức Giêsu,
cách
nhìn con người dựa trên tấm lòng của họ.
Bà
goá bỏ tiền ít hơn mọi người,
nhưng
dưới mắt Ðức Giêsu, bà đã bỏ nhiều hơn cả,
vì bà
đã bỏ tất cả.
Lối
đánh giá của Ðức Giêsu
đòi
ta xét lại lối đánh giá của mình về người khác.
Có
khi chúng ta ca ngợi một người
chỉ
vì người ấy đã có những đóng góp lớn lao,
đã
đem lại những kết quả cụ thể, rõ ràng.
Có
khi chúng ta chê một người
vì
người đó kém cỏi, thiếu năng lực.
Tiếng
khen chê của ta thường dựa trên hiệu quả bề ngoài,
và ít
đụng đến phần nội tâm sâu thẳm.
Lối
đánh giá của Ðức Giêsu cũng đòi ta xét lại
lối
đánh giá của mình về chính mình.
Tôi
xao xuyến khi bị chê, tự mãn khi được khen.
Tôi
quá trọng dư luận đến nỗi trở nên nô lệ cho dư luận.
Thật
ra tôi cần đánh giá mình dựa trên cái nhìn của Chúa.
Chúa
thấy tôi thế nào thì tôi là thế ấy.
Ðiều
quan trọng khiến tôi bận tâm
đó là
tôi có dâng tất cả bản thân cho Chúa không,
chẳng
giữ lại gì cho mình, dù chỉ một xu nhỏ.
Cần rất
nhiều liều lĩnh khi bỏ nốt đồng xu cuối cùng
để thực
sự trở nên người tín thác trọn vẹn vào Chúa.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về
mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong
gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
11
THÁNG MƯỜI MỘT
Nguồn
Tài Nguyên Cho Tương Lai
Quả
là mối đe dọa khủng khiếp đang tiềm ẩn trong sự thay đổi kỹ thuật đã đánh thức
lương tâm chúng ta, giúp chúng ta thấy cần phải khôn ngoan và cần phải nhớ lại
những giá trị đạo đức của nền văn minh của mình. Chính sự tiến bộ khoa học đã đặt
ra "vấn đề đạo đức" như là "vấn đề xã hội" mới của tương
lai. Và đâu là câu trả lời?
Chúng
ta phải bắt đầu bằng việc theo đuổi sự khôn ngoan. Vì sự khôn ngoan đích thực
là tinh túy của lương tâm các dân tộc, nên vai trò của công chúng trong việc quyết
định tương lai thế giới là một cái gì rất hiển nhiên. Chẳng hạn, hãy xem xét
lãnh vực di truyền học đang ngày càng phát triển. Những nghiên cứu hiện nay cho
thấy rằng con người có thể đạt được những thành tựu rất lớn. Những cũng có nhiều
khả năng hủy hoại tàn khốc đối với loài người chúng ta. Các nhà khoa học và các
chính quyền có trách nhiệm không thể tránh né việc tự hỏi mình những câu hỏi hệ
trọng của triết học và thần học. Con người là ai? Định mệnh của con người là
gì?
Trong
khi theo đuổi sự khôn ngoan, nhiều người bắt đầu khám phá lại câu trả lời của
chân lý Kitô giáo. Họ bắt đầu thấy rằng sự bảo đảm đích thực duy nhất cho nhân
tính trong xã hội tương lai chính là sự tôn trọng đối với con người và đối với
sự sống. Chúng ta đang về nguồn. Con người đang nhận ra rằng các giá trị dường
như cũ kỹ trong quá khứ đang tỏ ra là những của gia bảo cần phải được trân trọng
giữ gìn cho tương lai.
Và sự
khôn ngoan này trong việc nhận biết con người và bản tính con người xuất phát từ
chính lương tâm của các dân tộc trên trái đất. Sở dĩ tôi đi khắp nơi trên thế
giới và gặp gỡ người ta thuộc mọi nền văn hóa và tôn giáo, đấy bởi vì tôi tin rằng
Chúa Thánh Thần ươm trồng những mầm khôn ngoan trong lương tâm của mọi dân tộc.
Đó là nguồn tài nguyên thực sự cho tương lai của thế giới chúng ta, một tương
lai trong đó con người biết phục vụ cho con người.
–
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Chúa
Nhật XXXII Thường Niên;
1V
17, 10-16; Dt 9, 24-28; Mc 12, 38-44.
LỜI
SUY NIỆM: Trong câu chuyện về đồng xu của người
đàn bà góa nghèo dâng cúng. Đức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo
thật anh em: bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43).
Chúa Giêsu quan sát những người đang dâng cúng trong Đền Thờ và Ngài đánh giá.
Cách Ngài đánh giá và Ngài giải thích thế nào là nhiều và thế nào là ít, thế
nào là lòng chân thành và hy sinh, thế nào là hình thức là dư thừa. Có lắm người
giàu bỏ thật nhiều tiền, Đây là những đồng tiền dư bạc thừa của những người
giàu có, Họ có dâng cúng như thế cũng không ảnh hưởng đến đời sống của họ. Còn
đối với bà góa nghèo với hai đồng tiền kẻm, giá trị của nó chỉ bằng một phần tư
đồng bạc Rô-ma. Nhưng đồng tiền của bà góa nghèo này, bà đang rút từ cái túng
thiếu của mình, Có ảnh hưởng đến tài sản của bà; đó là tất cả tài sản của bà, để
bà sống. Qua câu chuyện người đàn bà góa nghèo dâng cúng cho chúng ta một cách
suy nghĩ, là của dâng cúng phải là do lòng thành của chính mình, chứ không phải
vì nhìn qua ngó lại người ta, thứ đến là của dâng cúng phải là cái xót ruột của
chính mình khi bỏ ra; chứ không phải là của dư thừa của mình. Cẩn thận trong việc
dâng cúng. Chúa cần lòng chân thành và sự hy sinh của mỗi người.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-11
Thánh MARTINÔ Thành Turinô
Giám
Mục (khoảng 315 - 397)
Chúng
ta biết được thánh Martinô nhờ Sulpicô Sêvêrê, thân hữu và nhà chép sử của
Ngài. Nhiều phép lạ động trời ông kể lại tuy khó tin nhưng đầy sống động và xác
tín khiến các phép lạ chỉ còn khó tin đối với những ai chối bỏ thế giới thiêng
liêng. Một cách chính yếu chúng ta có thể tin vào Sulpiciê được.
Martinô
sinh ra khoảng năm 315 ở Sabaria... miền Pannonia (hay là Hungaria) là con của một
sĩ quan. Cha mẹ Ngài đều là lương dân, nhưng còn trẻ Ngài đã ghi tên làm dự
tòng.
Lúc
15 tuổi, Martinô nhập ngũ và sớm được phái sang miền Gaule ngoại đạo (nước Pháp
ngày nay). Các binh sĩ trong trại sống không gương mẫu gì, nhưng Martinô tin
vào Chúa Kitô nên sống như một Kitô hữu. Ngài phân phát một phần tiền lương cho
người nghèo và có những hành vi bác ái ít gặp thấy, chẳng hạn đảo ngược vai trò
để đánh giày cho người hầu. Ơ cửa thành Amiens một ngày mùa đông, chàng hiệp sĩ
sẽ trẻ gặp người ăn xin dường như trần truồng. Martinô nói: - Tôi chỉ có áo quần
và khí giới.
Rồi
rút kiếm ra, Ngài xẻ đi chiếc áo cho người ăn xin.
Câu
chuyện kết thúc với giấc mơ trong đó Martinô thấy Chúa Kitô hiện ra mặc nửa chiếc
áo và nói với các thiên thần. - Chính Martinô đã mặc cho Ta đây.
Sau
đó ít lâu vào khoảng 20 tuổi, Martinô lãnh nhận phép rửa tội, nhưng vẫn phải miễn
cưỡng ở lại trong quân đội hai năm sau khi quân rợ xâm lăng Gaule, Martinô xin
cấp chỉ huy, có lẽ là Constantinô để được từ nhiệm: - Tôi là binh sĩ Chúa Kitô,
thật sái phép nếu tôi phải phục vụ trong quân ngũ.
Bị
coi là hèn nhát, Ngài bị giải pháp trong hành tiền quân tại chiến điạ. Tuy
nhiên, quân rợ đã bao vậy nhưng không động binh. Martinô được giải ngũ có lẽ
năm 339.
Danh
tiếng của thánh Hilariô giám mục Poitier đã thu hút Martinô trở thành môn đệ của
Ngài. Nhưng ao ước cho cha mẹ trở lại đạo, Martinô đã trở về sinh quán ở
Pannonia. Khi qua núi Alple, Ngài bị bọn cướp vây bắt. Martinô đã nói với người
sắp dùng búa giết Ngài:
- Một
người Kiô hữu không sợ gì, nhưng chính anh lại phải sợ tất cả. Anh sẽ trả lời
thế nào với Chúa khi anh phải trả lẽ cho đời sống đầy tội ác của anh ?
Ngài
đã được tên cướp giải phóng và đưa hắn trở về với Chúa.
Tương
truyền rằng: bên ngoài Milan, thánh Martinô gặp qui và satan tuyên cáo rằng : -
Đi đâu mày cũng sẽ phải gặp tao. Đáp lại, thánh Martinô hứa hẹn với qủi một cuộc
chiến cam go : - Cả hai bên đều phải giữ lời nhé.
Thánh
Martinô được hạnh phúc thấy mẹ trở lại nhưng người cha không muốn nghe gì hết.
Bị bắt bớ và bị người đồng hương đánh đòn, thánh Martinô đi Gaule. Nhưng Ngài
biết rằng: thánh Hilariô đã bị những người theo Kitô bắt đi đày. Ngài rút vào một
tu viện gần Milan, nhưng bị những người theo lạc giáo săn đuổi và chạy ẩn vào một
hoang đảo gần Ghênes, sống bằng cây cỏ. Ngày kia, Ngài bị trúng độc và như sắp
chết. Theo thói quen, Ngài chống lại bệnh tật bằng lời cầu nguyện và cơn bệnh
biến mất, Ngài gặp lại thánh Hilariô trên đường lưu đày trở về và xây dựng ở
Lihugné. Gần Poitiers một nơi ẩn tu mà chẳng bao lâu đã trở thành cộng đoàn của
các nhà ẩn tu.
Ngài
được chọn làm giám mục thành Tour vì danh tiếng và sự thánh thiện của Ngài.
Nhưng để đưa được Ngài ra khỏi tu viện, người ta phải kiếm cớ là có bệnh nhân ở
Tours cần được chữa khỏi. Thày dòng vội vã ra đi nhưng chĩ gặp và một số giám mục
đến tấn phong cho Ngài ngày 4 tháng 7 năm 371. Trong khi đó những người quí
phái và lãnh Chúa chống lại "một người ăn mặc bẩn thỉu và đầu tóc rối
bù".
Vị
tân giám mục vẫn giữ được chiếc áo len thô, ngai tòa Ngài là một chiếc ghế đẩu
bằng gỗ. Càng nặng trách nhiệm Ngài càng cảm thấy cần hồi tâm. Ngài lập tu viện
Marmoutiers với chủng viện và nhà trường. Các linh mục được đào tạo tại đó để
nâng hàng giáo sĩ buông thả lên. Marmuotiers sắp sinh ra trường công lập đầu
tiên là mẹ đại học Oparis.
Công
cuộc truyền giáo của thánh Martinô mở rộng khác thường. Đời sống luân lý của
dân quê thật khắc khổ. Có những Kitô hữu hợp nhau với lương dân để mừng kính thần
Jupiter, tập hợp quanh những dòng nước, nhưng cây cổ thụ. Vị giám mục truyền
giáo không dừng lại ở giáo phận Ngài, nhưng đi khắp nơi tìm kiếm các linh hồn. Ở
mỗi sào huyệt của ngẫu tượng, Ngài dừng lại giảng dạy cải hóa thay thế đền miếu
bằng một thánh đường, và đặt linh mục Marmoutiers dẫn dắt. Thế là một giáo xứ
thành hình.
Thiên
Chúa luôn giúp đỡ Ngài. Ở Ambroisé có một ngôi đền vĩ đại thờ thần Mars. Không
ai dám nghĩ đến việc phá đổ. Martinô cầu nguyện suốt đêm. Hôm sau một cơn bão lớn
nổi lên phá đổ ngẫu tượng. Một nhà thờ được dựng lên và thế là giáo xứ Ambroise
được thành lập.
Trong
một thị trấn nhỏ, vị tông đồ truyền chặt bỏ cây cổ thụ được thần thánh hóa. Những
người thờ ngẫu tượng nói: - Nếu Thiên Chúa ông thờ quyên phép như ông nói, ông
hãy nằm dưới chỗ cây đổ xuống, nếu ông thoát nạn, chúng tôi sẽ tin Thiên Chúa.
Martinô
nhận lời, cây bị đốn lung lay ngã xuống... sắp nghiền nát Đức giám mục... nhưng
Ngài bỉnh tĩnh làm dấu thánh giá và cây bỗng quay ngược về phía đối diện.
Ở
Apris Ngài chữa lành một người cùi, ở Treves Ngài làm phép dầu để chữa lành một
cô bé bất toại, trên đường về Ngài phục sinh đứa con duy nhất Chúa một phụ nữ
và toàn dân hò vang niềm tin vào Thiên Chúa. Tới gần Vandome tái diễn phép lạ:
sau bài giảng làm động lương tâm người nghe, một phụ nữ đưa tới cho Ngài một em
bé đã chết, quỳ xuống cầu nguyện và trả đứa bé sống lại cho mẹ nó.
Đây
là một giai thoại đẹp về chiếc áo thánh Martinô mặc, biến thành áo choàng sáng
láng. Các Vua Chúa nhận lời thề của các chư hầu trên "chiếc áo choàng
thánh Martinô này" và người ta có lẽ đã hay gọi nơi giữ áo choàng này là
nguyện đường (tiếng Pháp là Capelle hay Chapelle). Aix, nơi Charlemanghe ở trẻ
thành Aix-la-chapelle, và tên chapelle này lan rộng để chỉ mọi nơi người ta đến
cầu nguyện.
Tới
80 tuổi, thánh Martinô vẫn truyền giáo không mệt mỏi. Ngài còn chuộc các tù
nhân, tham dự các cộng đồng. Ngài chỉ nghỉ ngơi đôi chút nơi các tu sĩ của
mình, ở Marmoutiers để lại ra đi bằng bất cứ phương tiện nào dùng được cho việc
truyền giáo. Trong một sứ vụ cuối tại địa phận, khi thấy cái chết tới gần,
thánh Martinô báo cho môn đệ biết, nhưng vẫn dâng lao lực của mình cho Chúa.
-
"Lạy Chúa, nếu dân Chúa còn cần đến con, con không từ chối đau khổ và công
việc nào, nguyện cho ý Chúa được thực hiện".
Nằm
trên tro như Ngài muốn. Thân thể lên cơn sốt, Đức giám mục vẫn đưa tay ngước mắt
lên trời. Các tu sĩ xin Ngài xuôi tay, Ngài nói: - "Các anh để tôi nhìn trời
hơn là nhìn thế gian để hồn tôi theo đường ngay mà tới Chúa".
Quỉ dữ
tấn công Ngài lần chót, người ta nghe tiếng người hấp hối nói: - "Đồ súc vật
độc ác, mầy làm gì đó ? mầy không tìm được nơi tao điều gì đâu, đồ bị chúc dữ !
Chính lòng Abraham sẽ đón nhận tao".
Đó là
những lời sau cùng trước khi Ngài chết vào ngày 8 tháng 11 năm 379. Ba ngày sau
ngày được mai táng ở Tours. Ngài là vị thánh đầu tiên không phải là tử đạo hay
lừng danh vì cuộc tử đạo. Mộ của Ngài ở Tours là thành trì vững chắc chống lại
dân man di. Toàn dân Pháp và các vị thánh của nước này suốt nhiều thế kỷ vẫn
hành hương để khấn cầu vị cải hóa Gaule che chở.
(Daminhvn.net)
11
Tháng Mười Một
Xẻ Áo
Trong
một ngày đông giá lạnh, Martinô, lúc ấy đang còn phục vụ trong quân ngũ và chưa
lãnh nhận niềm tin Kitô, gặp một ông ăn mày nghèo khổ đến độ không có lấy một mảnh
vải che thân, đang ngồi tựa lưng vào bức tường giơ bàn tay khẳng khiu van xin từng
đồng xu nhỏ của những người qua lại. Không sẵn tiền trong túi và cũng không có
lương thực để cho, Martinô nhanh nhẹn leo xuống ngựa, tuốt gươm cắt phân nửa áo
choàng của mình và quàng lên tấm thân gầy guộc của người ăn xin đang run rẩy vì
cái lạnh buốt xương. Kẻ qua đường đồng thanh cười nhạo cử chỉ khác lạ của người
thanh niên.
Ðêm
hôm đó, Martinô nằm mơ thấy chính Chua Giêsu bận nửa áo choàng mà chàng đã trao
tặng cho người ăn mày và Chúa nói: "Martinô, tuy chưa lãnh nhận Phép Rửa Tội,
đã đắp lên tôi chiếc áo này".
Ai
trong chúng ta cũng biết câu chuyện truyền khẩu trên về hành động bác ái của
thánh Martinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay.
Chào
đời vào khoảng thế kỷ thứ 4 tại Sabaria, nay thuộc nước Hungari, năm 20 tuổi,
Martinô được gửi theo học tại Italia. Tuy là người không theo đạo Kitô, nhưng
vì sống giữa các sinh viên Công Giáo, nên chàng đã suy nghĩ nhiều khi nghe bạn
bè nói đến Ðức Giêsu. Chàng nhất định tìm hiểu xem Giêsu là ai?
Nhưng
chẳng bao lâu chàng bị động viên. Khoảng năm 350, rời khỏi quân ngũ, Martinô
xin làm đồ đệ thánh Hilariô, giám mục thành Potiers. Nhận thấy Martinô là người
đầy nhân đức và có học thức, giám mục Hilariô đã phong cho chàng các chức
thánh.
Năm
350, bè rối Ariô bắt thánh Hilariô đem đi đày vì ngài chống lại họ. Martinô
cũng bị giám mục thành Milan là người bệnh vực bè rối trục xuất khỏi giáo phận
và sống trên một hòn đảo cùng với một linh mục khác. Sau khi thánh Hilariô được
tha, Martinô trở lại Poachi và lập một dòng tu tại Luguygé. Năm 370, khi đến
Cadet để hòa giải một bất bình giữa một số linh mục và tu sĩ, ngài đã ngã bệnh
và từ trần tại đó.
Mỗi
năm gần đến ngày lễ thánh Martinô thành Tôrinô, các trẻ em vùng nói tiếng Ðức
cũng náo nức như các trẻ em Việt Nam nôn nao đếm từng ngày trước lễ Trung Thu.
Vì đây cũng là ngày các em rước đèn đi đến khoảng sân rộng để xem diễn tuồng
thánh Martinô, với những bài hát ca ngợi tình yêu thương cụ thể của chàng sĩ
quan trẻ tuổi, với vở tuồng được trình diễn bằng người ngựa thật và nhất là với
những quà bánh thơm ngon được trình bày bán chung quanh chỗ diễn tuồng.
Chủ
đích của cuộc lễ này vẫn là khắc ghi đậm nét vào lòng các trẻ em mẫu gương
"xẻ áo" của thánh Martinô để giúp các em hiểu rõ lời Chúa Giêsu tuyên
bố trong ngày phán xét: "Ta bảo thật: mỗi lần anh chị em làm những điều ấy
cho một kẻ hèn mọn trong anh em Ta, thì là làm cho chính Ta vậy".
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét