08/05/2019
Thứ Tư tuần 3 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 8, 1-8
“Đến đâu, họ cũng rao giảng lời
Thiên Chúa”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Ngày ấy, Hội Thánh ở
Giêrusalem bị bách hại dữ tợn. Ngoài các tông đồ, mọi người đều phân tán đi các
miền Giuđêa và Samaria. Còn những người đạo đức lo chôn cất Têphanô; họ than
khóc ông rất nhiều. Lúc đó Saolô tàn phá Hội Thánh; ông vào nhà này sang nhà nọ,
bắt đàn ông lẫn đàn bà và tống ngục họ.
Những người bị phân
tán, đã đi khắp nơi rao giảng lời Thiên Chúa. Phần Philipphê thì đi xuống một
thành thuộc xứ Samaria rao giảng Đức Kitô cho họ. Dân chúng chú ý đến những lời
Philipphê rao giảng, vì họ cùng nghe biết và xem thấy các phép lạ ngài làm, quỷ
ô uế đã ám nhiều người trong họ, lúc đó kêu lớn tiếng và xuất ra. Nhiều người bất
toại và què quặt được chữa lành. Bởi đó, cả thành được vui mừng khôn tả. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 65, 1-3a.
4-5. 6-7a
Đáp: Toàn thể đất
nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Toàn thể đất
nước, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Ngài, hãy kính dâng
Ngài lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp
Chúa. -Đáp.
2) Toàn thể đất nước
thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự
nghiệp của Thiên Chúa, Ngài thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người
ta! – Đáp.
3) Người biến bể khơi
thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan
trong Chúa. Với quyền năng, Ngài thống trị tới muôn đời. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 10, 27
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta”.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6, 35-40
“Ý muốn của Cha Ta là: hễ ai thấy
Con thì có sự sống đời đời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán với đám đông rằng: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề
đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo các ngươi rằng:
Các ngươi đã thấy Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai Cha đã ban cho
Ta sẽ đến với Ta. Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài. Bởi vì Ta từ
trời xuống không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta. Vậy
ý của Cha, Đấng đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất,
nhưng ngày sau hết, Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha Ta là hễ ai thấy
Con và tin vào Người thì có sự sống đời đời”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ý nghĩa của
cuộc sống
Một nhà thơ nào đó
đã nói lên thái độ bất cần của một số người như sau:
"Cần gì truy
nguyên ta từ đâu đến
Lỡ sinh ra rồi, ta
chơi đến nơi
Chết rồi đi đâu thì
cũng mặc kệ
Trước khi sinh ra
có ai hỏi đâu
Lỡ sinh ra đây ta
không câu nệ
Từ đâu tới đây, chết
rồi về đâu
Ôi thôi mặc kệ".
Vào thời Chúa Giêsu
cũng không thiếu những người sống theo chủ trương mặc kệ ấy. Cái đám đông đi
theo Ngài để chỉ được ăn uống nô nê là một điển hình. Họ chỉ biết có của ăn cho
thân xác. Nói như thánh Phaolô: "Ðạo của họ là cái bụng". Là Ðấng
Toàn Năng, Chúa Giêsu có thể vung chiếc đũa thần lên để thỏa mãn tất cả mọi nhu
cầu thể lý của con người. Bằng chứng là với năm chiếc bánh và hai con cá, Ngài
có thể nuôi sống một đám đông trên năm ngàn người. Nhưng Chúa Giêsu đã không đến
trong trần gian để cung cấp một thức ăn chóng hư nát như thế. Ngài đến để làm
cho con người được sống và sống sung mãn, và sự sống sung mãn ấy chính là sự sống
vĩnh cửu. Của ăn dư dật mà Ngài đã dâng lên từ năm chiếc bánh và hai con cá là
dấu chỉ của bánh trường sinh mà Ngài sẽ ban cho con người trong phép Thánh Thể,
chỉ có bánh này mới làm cho con người được thỏa mãn trong nỗi khát vọng mà
không một lương thực nào trên trần gian này có thể đắp đầy, chỉ có bánh này mới
làm cho cuộc sống con người được sung mãn, chỉ có bánh này mới mang lại ý nghĩa
cho cuộc sống con người, chỉ có bánh này mới không ngừng khơi dậy nỗi khát khao
cõi trường sinh trong lòng người.
Cuộc sống tự nó là một
nỗi khao khát khôn nguôi. Mỗi một ngày mới là một chuỗi những khắc khoải mới. Mỗi
một ngày mới là một chuỗi những câu hỏi không ngừng được đặt ra cho chúng ta.
Những người túng thiếu, những kẻ khốn khổ chung quanh chúng ta không ngừng hỏi
chúng ta đã biết yêu thương đến mức độ nào. Cái chết của một người thân không
ngừng hỏi chúng ta về cứu cánh của cuộc sống. Cô đơn và khổ đau không ngừng hỏi
chúng ta về ý nghĩa của từng biến cố trong cuộc sống. Mỗi ngày sống là một chuỗi
những câu hỏi mà chúng ta không thể tránh né được và đi cho đến ngọn nguồn những
câu hỏi ấy là những câu hỏi ngàn đời của kiếp người: "Tôi từ đâu đến? Tôi
sống để làm gì? Tôi sẽ đi về đâu? Tôi không thể dửng dưng trước sự chất vấn của
cuộc sống" Tôi không thể mặc lấy thái độ mặc kệ trước những tra vấn ấy của
cuộc sống?"
Chúa Giêsu không những
đến để khơi dậy những câu hỏi ngàn đời của cuộc sống: "Phần các con, các
con bảo Ta là ai?" Câu hỏi Ngài đã từng đặt ra cho các môn đệ của Ngài
cách đây hai ngàn năm. Ngày nay, Ngài cũng không ngừng đặt ra cho mỗi người.
Ngài không những tra vấn con người của mọi thời đại, Ngài là giải đáp cho mọi
thắc mắc của con người. Ngài là Ðấng đang hiện diện trong từng biến cố của cuộc
sống chúng ta. Ngài đang đồng hành với chúng ta.
Nguyện xin Ðấng Hôm
Qua, Hôm Nay, và Mãi Mãi Vẫn Là Một cho chúng ta luôn được tác động bởi sự hiện
diện của Ngài trong cuộc sống chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III PS
Bài đọc: Acts
8:1-8; Jn 6:35-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa
Trong Kế Hoạch Cứu Độ,
Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được hưởng Ơn Cứu Độ của
Thiên Chúa. Để mọi người có thể tin vào Đức Kitô, cần có những người nhiệt
thành rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa, như lời thánh Justin nói:
“Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo.” Để có người
làm chứng, cần có người bách hại. Vì thế, mặc dù Giáo Hội sơ khai còn non nớt,
làn sóng bách hại đạo đã bắt đầu. Thiên Chúa để việc bách hại xảy ra để có người
làm chứng; và nhờ việc làm chứng, nhiều người sẽ nhận ra và tin vào Chúa Giêsu.
Thiên Chúa là người điều khiển và cung cấp sức mạnh cho các tín hữu để họ giúp
bành trướng Giáo Hội khắp nơi.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, vì Hội Thánh tại
Jerusalem bị bắt bớ dữ dội sau cái chết tử đạo của Phó-tế Stephanô, các môn đệ
và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của Judah và Samaria để hoạt động.
Phó-tế Philip xuống vùng Samaria và thành công trong việc rao giảng Tin Mừng tại
đó. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải long trọng và rõ ràng thánh ý của Thiên
Chúa cho con người: Ngài muốn mọi người tin vào Đức Kitô để khỏi phải chết và
được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giáo Hội từ Jerusalem lan rộng tới Samaria.
1.1/ Giáo Hội tại
Jerusalem bị bắt bớ dữ dội: “Hồi ấy, Hội
Thánh tại Jerusalem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi
người đều phải tản mác về các vùng quê miền Judah và Samaria.”
(1) Các Tông-đồ là những
người ở lại để trấn thủ: Có hai lý do tại sao các Tông-đồ ở lại Jerusalem: Thứ
nhất, các ông là những người can đảm, các ông ở lại để truyền bá Tin Mừng và củng
cố Giáo Hội tại Jerusalem, nơi phát sinh Kitô-giáo và giữ một vị trí quan trọng
của thế giới. Thứ hai, các ông ở lại để làm gương sáng cho các tín hữu. Là những
người lãnh đạo, các ông không thể bỏ đàn chiên Chúa trao để trốn chạy.
(2) Saolô, tên thánh
Phaolô trước khi trở lại: Ông là một trong những người nhiệt thành bắt bớ Giáo
Hội sơ khai; chẳng những ông tán thành việc giết ông Stephanô, mà ông còn đi đến
từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.
1.2/ Giáo hội từ
Jerusalem bắt đầu lan tràn ra khắp nơi: Vì vậy,
các tín hữu phải tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa. Phó-tế Philip đi rao giảng
Tin Mừng tại Samaria. Sách CVTĐ tường thuật kết quả cuộc rao giảng Tin Mừng của
ông như sau: “Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philíp giảng, bởi được
nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. Thật vậy, các thần ô uế vừa
kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều
người tê bại và tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui mừng.”
Mấy điều cần lưu ý:
ông không phải là một trong số 12 Tông-đồ, ông là một trong 7 Phó-tế với
Stephanô. Philip cũng được ban sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ. Điều này
chứng minh sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ không phải chỉ ban cho các
Tông-đồ mả thôi.
Chúa Giêsu rất ít khi
rao giảng cho các vùng Samaria và Dân Ngoại, lý do như Chúa nói: “Thầy chỉ được
sai đến với các chiên lạc nhà Israel.” Tuy những người Samaria bị ghét bỏ và
không được giao thiệp với người Do-thái, nhưng họ lại được cảm tình đặc biệt của
Chúa Giêsu. Điều này được chứng minh qua các trình thuật của Tin Mừng:
(1) Câu truyện đàm thoại
giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria kết thúc bằng việc Bà loan báo cho mọi
dân trong làng ra gặp Chúa (Jn 4).
(2) Trong Tin Mừng
Luca, người Samaritan nhân hậu là người được Chúa Giêsu khen, vì ông đã hết
lòng giúp đỡ người gặp nạn trên đường từ Jerusalem xuống Jericho (Lk 10:30-36).
(3) Một người cùi
trong số 10 người được khỏi bệnh trở lại cám ơn Chúa, cũng là người Samaria (Lk
17:11).
Dân nghèo chất phác
quê mùa là những người hăng hái đón nhận Tin Mừng; trong khi những người đã biết
Chúa và biết Kinh Thánh lâu năm không những làm ngơ, lại còn đấu tố những người
rao giảng Tin Mừng.
2/ Phúc Âm: Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào
người Con, thì được sống muôn đời.
2.1/ Chúa Giêsu là Bánh
Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ: “Chính tôi là
bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát
bao giờ! Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.”
Khi Chúa Giêsu nhập thể
và loan báo Tin Mừng cho người Do-thái, họ bị đặt trong tình trạng buộc phải lựa
chọn một trong hai điều: tin hay không tin vào Ngài. Nếu họ chọn để tin vào
Ngài, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời. Nếu họ chọn không tin vào Ngài, họ sẽ
không đạt được cuộc sống muôn đời.
Bằng sự tự do lựa chọn
tin hay không tin nơi Chúa Giêsu, con người tự phán xét lấy mình; vì Thiên Chúa
không sai Người Con của Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng là để cứu thế gian
(Jn 3:16-21). Chúa Giêsu mở rộng vòng tay để đón mọi người: “Tất cả những người
Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại
ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm
theo ý Đấng đã sai tôi.” Không có sự tiền định cho ai phải lên thiên đàng hay
phải xuống hỏa ngục trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu mặc khải
thánh ý của Thiên Chúa cho mọi người: “Mà ý
của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất
một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là
tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và
tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
Theo Kế Họach của
Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người được cứu độ, và Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ
ra là cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nói như thánh Augustinô, để cứu độ con
người, Chúa cần sự cộng tác của cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin vào Đức
Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúa Giêsu đã được
Chúa Cha sai đến để thi hành Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ngài đã chết và sống
lại để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa. Vì thế, mọi người đều có thể được cứu
độ nếu họ tin vào Chúa Giêsu.
– Để mọi người tin vào
Chúa Giêsu, cần có những người đi rao giảng Tin Mừng và dám làm chứng cho Ngài.
– Tất cả chúng ta có đức
tin vì đã được nghe những nhà truyền giáo rao giảng Tin Mừng và hưởng ơn phúc của
những chứng nhân đã đổ máu làm chứng cho Chúa. Chúng ta có bổn phận phải tiếp tục
loan truyền Tin Mừng và trở thành những chứng nhân, để mọi người nhận biết và
tin vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
08/05/2019 – THỨ TƯ TUẦN 3 PS
Ga 6,35-40
LỘ TRÌNH THIÊNG LIÊNG
Chúa Giê-su nói: “Ý
của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,40)
Suy niệm: Các xe hơi đời mới hiện
nay đều có gắn thiết bị định vị toàn cầu GPS nhận tín hiệu từ 21 vệ tinh bay
chung quanh trái đất, nhờ đó tài xế biết đường nào ngắn nhất tới nơi mình định
đến, đường nào một chiều, chỗ nào có thể kẹt xe, v.v… Chúa Giê-su đã tặng ban
cho chúng ta một hệ thống định vị thiêng liêng khi Ngài mạc khải ý định của
Chúa Cha là cứu rỗi “tất cả những ai thấy và tin” vào Chúa Con. Quả vậy, khi
chiêm ngắm Đức Giê-su và đi theo lộ trình thập giá của Ngài, chúng ta không sợ
bị lạc trong mê cung của những đam mê, cám dỗ; chúng ta cũng có thể cùng Ngài
vượt qua được những hầm bẫy, những chướng ngại vật giăng mắc trên đường. Chỉ dẫn
của Chúa Giê-su thật rõ ràng: mục tiêu nhắm tới là thực hiện ý Chúa Cha và lộ
trình chính là con đường thập giá.
Mời Bạn: Để kiểm định lại chiếc xe
cuộc đời của bạn, mời bạn xét xem mình có đang bị cuốn hút theo lối sống của chủ
nghĩa tiêu thụ hay không, mà đặc điểm của nó là: – làm cho mình hưởng thụ thật
nhiều mà quên chia sẻ và giúp tha nhân thăng tiến; – và hưởng thụ ở trần thế
này đến độ quên điểm đến của mình là “sự sống muôn đời,” “sự sống lại trong
ngày sau hết.” Mời bạn xét xem mình đã gắn kết với Chúa Giê-su và lộ trình thập
giá của Ngài chưa.
Chia sẻ: Đâu là đặc điểm của lối sống kitô chống lại chủ nghĩa
tiêu thụ?
Sống Lời Chúa: Xét mình về cách tiêu dùng
của cải hằng ngày của mình, của gia đình hay cộng đoàn của mình.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy
Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
Tất cả những ai thấy người Con, thì được sống muôn đời. (8.5.2019 – Thứ Tư Tuần 3 Phục Sinh)
Suy niệm:
Cuộc sống làm người ở đời chẳng mấy dễ dàng.
Con người lúc nào cũng phải đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường sống bị ô nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên tai, bão lũ, hạn hán ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch bệnh đủ loại thỉnh thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và có nguy cơ lan rộng toàn thế giới.
Khủng hoảng kinh tế lại càng xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến tranh vẫn kéo dài giữa một số quốc gia, bộ tộc.
Căng thẳng trong mối quan hệ giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có những vấn đề riêng tư mà tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con người lúc nào cũng phải vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Con người lúc nào cũng phải đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường sống bị ô nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên tai, bão lũ, hạn hán ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch bệnh đủ loại thỉnh thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và có nguy cơ lan rộng toàn thế giới.
Khủng hoảng kinh tế lại càng xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến tranh vẫn kéo dài giữa một số quốc gia, bộ tộc.
Căng thẳng trong mối quan hệ giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có những vấn đề riêng tư mà tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con người lúc nào cũng phải vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Kinh Lạy Nữ Vương gọi trần gian là thung lũng đầy nước mắt.
Chúng ta thuộc Giáo Hội chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để sống ở cuộc đời chóng qua này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để sống như một người con xứng đáng của Trời và Đất,
người kitô hữu cần nhận được sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với đủ mọi cay đắng ngọt bùi của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài mong trở nên bạn được đồng hành của chúng ta
trên đường đời nhiều thách đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài thỏa mãn những khát vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai đến với tôi, sẽ không hề đói.
Ai tin vào tôi sẽ chẳng hề khát bao giờ” (c. 35).
Chúng ta thuộc Giáo Hội chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để sống ở cuộc đời chóng qua này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để sống như một người con xứng đáng của Trời và Đất,
người kitô hữu cần nhận được sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với đủ mọi cay đắng ngọt bùi của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài mong trở nên bạn được đồng hành của chúng ta
trên đường đời nhiều thách đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài thỏa mãn những khát vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai đến với tôi, sẽ không hề đói.
Ai tin vào tôi sẽ chẳng hề khát bao giờ” (c. 35).
Thiên Chúa Cha muốn gửi gắm chúng ta cho Chúa Giêsu lo liệu.
“Tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (c. 39).
Hãy đến với Chúa Giêsu để nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy tin vào Ngài và cùng với Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn sẽ đến được quê hương vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi chúng ta đến với Giêsu với niềm tin tưởng :
“Ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời” (c. 40).
“Tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (c. 39).
Hãy đến với Chúa Giêsu để nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy tin vào Ngài và cùng với Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn sẽ đến được quê hương vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi chúng ta đến với Giêsu với niềm tin tưởng :
“Ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời” (c. 40).
Hãy trở thành món quà của Chúa Cha cho của Con Ngài là Đức Giêsu.
Hãy trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới.
Hãy trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Ðấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Ðấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG NĂM
Một Tặng Phẩm Của
Cuộc Phục Sinh
Trong phòng tiệc ly, Đức
Giêsu đã nói với các Tông Đồ về cuộc ra đi của Người và Người giải thích tại
sao Người phải ra đi. “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh
em. Nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16, 7).
Sau những lời ấy, Đức
Giêsu chia tay với các môn đệ. Người từ giã thế giới này bằng một cách thê thảm
nhất mà trí tưởng tượng người ta có thể hình dung: bị xét xử như một tên tội phạm,
một kẻ gian manh, bị kết án tử và bị đóng đanh. Thật không có gì phải ngạc
nhiên khi cuộc Thương Khó của Đức Kitô đã là nỗi hãi hùng của các Tông Đồ đến
thế. Cứ theo suy nghĩ của loài người, thì đó là cả một nỗi ê chề thất vọng.
Nhưng rồi Đức Giêsu xuất
hiện giữa họ, khai mở lòng trí họ để họ hiểu sứ mạng và mục đích của Người. Người
khai mở tâm trí họ để giúp họ nhận ra Thánh Kinh hướng chỉ về Người như thế
nào.
Song họ cần có Đấng Bảo
Trợ, tức Chúa Thánh Thần, để giúp họ nhận hiểu trọn vẹn. Và kìa, Đức Kitô đã
trao ban Thánh Thần cho họ – ngay trong ngày phục sinh, ngay cả trước khi “gửi”
Thánh Thần đến vào dịp Lễ Ngũ Tuần. Người nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Như vậy, Thánh Thần đã
được trao ban cho các Tông Đồ như là hoa trái của công cuộc cứu độ của Đức Kitô
trên thập giá. Toàn bộ mầu nhiệm Vượt Qua được đóng ấn bằng tặng phẩm vĩ đại là
Chúa Thánh Thần.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08/5
Cv 8, 1-8; Ga 6,
35-40.
LỜI SUY NIỆM: “Tất cả những
người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không
loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để
làm theo ý Đấng đã sai tôi.”
Lời khẳng định của Chúa Giêsu, cho tất cả chúng ta một niềm tin chắc chắn là mỗi
người Kitô hữu chúng ta đều là những con người đã được chính Thiên Chúa tuyển
chọn và trao vào tay Người; và khi đã được vào trong vòng tay của Người, sẽ nhận
được sự sống hiện tại và cả đời sau, đều được Người gìn giữ cho nên công
chính trước mặt Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả chúng con đến với Chúa trong sự vâng phục, để sống
đẹp lòng Chúa.
Mạnh Phương
08 Tháng Năm
Chữ Thập Ðỏ
Buổi sáng
ngày 24/6/1859, Henri Dunant, một thương gia trẻ tuổi người thụy Sĩ, thức giấc
với nhiều bận tâm. Từ mấy ngày nay, anh đang trọ tại một lữ quán nghèo thuộc miền
Castiglione delle Stiviere bên Italia. Anh đến italia với một công tác rất táo
bạo, đó là gặp cho kỳ được Hoàng Ðế Napoleon đệ tam của nước Pháp để xin cấp
cho anh giấy phép được thiết lập một số nhà máy xay lúa tại Algerie, lúc bấy giờ
đang là thuộc địa nước Pháp…
Từ trong quán trọ
nhìn ra, anh thấy từng đoàn binh sĩ Pháp di chuyển về cánh đồng Solferino… Và
những gì phải xảy ra đã xảy ra… 300 ngàn con người từ hai phía đã giáp chiến.
Tiếng súng nổ, tiếng người la hét giãy giụa. Khi màn đêm xuống, tiếng súng thưa
dần, người ta chỉ còn nghe thấy tiêng rên la của các thương binh từ hai phía…
Giờ phút này Henri Dunant không còn nghĩ gì đến dự án thiết lập các nhà máy xay
lúa tại Algerie nữa. Thay vào đó, nỗi oán ghét chiến tranh và sự cảm thông với
các thương binh mỗi lúc một xâm chiếm tâm hồn anh, nhất là khi người ta bắt đầu
di chuyển các thương binh vào các làng mạc…
Một người lính Pháp
vừa lê lết vừa xin nước uống. Nguyên một bàn chân đãbị cắt đi khỏi thân thể.
Dunant dìu anh vào quán trọ. Cùng với các y sĩ của các phe đang tham chiến,
Henri Dunant đã động viên tất cả dân làng để mang thực phẩm và thuốc men đến
cho các thương binh, bất kể họ thuộc bên nào.
Trong những ngày ấy,
thay cho dự án kinh doanh, Henri Dunant đã dành thời giờ đê viết lại hồi ký về
trận Solferino. Anh mô tả lại tất cả những gì anh đã chứng kiến và kêu gọi tất
cả những người thiện chí trên thế giới hãy giúp anh để chấm dứt thảm cảnh ấy.
Không mấy chốc, cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được gửi đến các
Chính Phủ trên thế giới. Ngay tức khắc, một tổ chức nhân đạo tại Génève đã thỏa
thuận trợ giúp cho công tác của Dunant. Anh đi khắp các thủ đô Âu Châu để thuyết
phục các nhà cầm quyền ký vào một quy ước nhìn nhận quyền bất khả xâm phạm của
các thương binh, các y tá và tất cả những ai phục vụ trong ngành quân y…
Ngày 26/10/1963, đại
diện của 16 nước đãgặp nhau tại Génève. Tổ chức do Henri Dunant khai sinh được
chính thức chào đời ngày hôm đó. Người ta gọi tổ chức này là Hội Chữ Thập Ðỏ,
do biểu tượng của một chữ thập đỏ in trên nền trắng… Dấu hiệu này đã được treo
trên các lều, các nhà cửa thuộc về phong trào này… Ðó là món quà lớn nhất mà
Henri Dunant đã tặng cho nhân loại.
Trong tập hồi ký trận
Solferino, Henri Dunant đã ghi lại như sau: Có nhiều binh sĩ Áo dưới quyền chỉ
huy của Hoàng Ðế Prancois Joseph bị bắt làm tù binh. Henri Dunant đã săn sóc họ
tận tình. Thấy thế, một bà cụ già trong làng đã phản đối vì cho rằng người Áo
là kẻ thù. Henri Dunant đã nói với bà cụ già như sau: “Trong sự đau khổ, không
còn khác biệt giữa bạn và thù nữa.. Tất cả chúng ta đều là anh em với nhau”.
Nhìn mọi người như anh
em của mình, một cái nhìn như thế hẳn phải xuất phát từ một niềm tin rất sâu sắc…
Năm 1901, lần đầu
tiên, giải thưởng Nobel hòa bình đã được trao tặng và người được danh dự ấy
chính là vị sáng lập ra Hội Chữ Thập Ðỏ. Mười năm sau, con người đã trao tặng
cho thế giới một món quà cao quý như thế đãqua đời trong một bệnh viện dành cho
những người hành khất nghèo nàn bên Thụy Sĩ. Gia tài của ông đẻ lại là vài cuốn
sách, năm ba lá thư và một di chúc thiêng liêng như sau: “Hoặc tôi là một môn đệ
của Ðức Kitô giống như các tín hữu của những thế kỷ đầu hoặc tôi không là gì hết”.
Ðặc biệt của các tín hữu
sơ khai và cũng là lý tưởng của Henri Dunant chính là lòng mến, lòng mến đã biến
họ nhận ra mọi người như là anh em, con cùng một Cha trên Trời… Mỗi người Kitô
chúng ta cũng có thể lập lại lời di chúc của vị sáng lập Hội Chữ Thập Ðỏ: “Hoặc
tôi tôn trọng và yêu thương tha nhân hoặc tôi không là gì hết”.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét