15/05/2019
Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 12, 24 –
13, 5a
“Hãy dành Saolô và Barnaba
riêng cho Ta”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy, lời
Chúa được lan rộng và tiến triển. Nhưng Barnaba và Saolô, sau khi hoàn tất sứ mạng,
đã rời Giêrusa-lem, đem theo Gioan cũng gọi là Marcô.
Bấy giờ trong Hội
Thánh Antiôkia có những tiên tri và tiến sĩ, trong số đó có Barnaba, Simon cũng
gọi là Nigê, Luxiô người thành Xyrênê, Manahê bạn của vua Hêrôđê lúc còn thơ ấu,
và Saolô. Đang khi các ông làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán
bảo các ông rằng: “Hãy để riêng Saolô và Barnaba cho Ta, để làm công việc mà Ta
đã chỉ định”. Vậy sau khi ăn chay cầu nguyện, họ đặt tay trên hai ông và tiễn
đưa hai ông lên đường.
Được Thánh Thần sai
đi, hai ông xuống Xêlêucia, rồi từ đó vượt biển sang Cyprô. Khi đến Salamina,
hai ông rao giảng lời Chúa trong các hội đường Do-thái. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 66, 2-3. 5.
6 và 8
Đáp: Chư dân, hãy
ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài (c. 4).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Xin Thiên
Chúa xót thương và chúc phúc lành cho chúng con, xin chiếu giãi trên chúng con
ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài,
cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ. – Đáp.
2) Các dân tộc hãy vui
mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa
cầu. – Đáp.
3) Chư dân, hãy ca tụng
Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài. Xin Thiên Chúa chúc
phúc lành cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Chúa Kitô đã sống lại và chiếu soi chúng ta, là những kẻ Người đã cứu chuộc bằng
máu của Người. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 12, 44-50
“Ta là sự sáng đã đến thế
gian”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu lớn
tiếng nói rằng: “Ai tin vào Ta thì không phải là tin vào Ta, nhưng là tin vào Đấng
đã sai Ta. Và ai thấy Ta là thấy Đấng đã sai Ta. Ta là sự sáng đã đến thế gian,
để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm. Nếu ai nghe lời Ta
mà không tuân giữ, thì không phải chính Ta xét xử người ấy, vì Ta đã đến không
phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể Ta, và không
chấp nhận lời Ta, thì đã có người xét xử: lời Ta đã nói sẽ xét xử người ấy
trong ngày sau hết. Bởi vì Ta đã không tự mình nói ra, nhưng Cha là Đấng sai
Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết rằng
lệnh của Người là sự sống đời đời. Những điều Ta nói, thì Ta nói theo như Cha
đã dạy”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðức tin là
ánh sáng
Theo cơ cấu của Phúc
Âm thánh Gioan thì những câu chúng ta vừa đọc trên là những câu cuối cùng trong
cuộc đời rao giảng công khai của Chúa Giêsu, bởi vì liền đó với chương 13, tác
giả Phúc Âm thánh Gioan bắt đầu nói về biến cố Chúa rửa chân cho các môn đệ
trong bữa Tiệc Ly, khởi đầu cuộc Thương Khó của Ngài. Vì thế, những lời vừa
trích dẫn trên có thể tóm lược một cách tổng quát những lời giảng công khai của
Chúa Giêsu cho dân chúng và Chúa Giêsu nhắc đến hai điểm chính yếu nhất:
- Tin Chúa là tin
Thiên Chúa Cha, thấy Chúa là thấy được Thiên Chúa Cha. Tin Chúa sẽ mang lại ánh
sáng soi cho cuộc đời của mình. Ðức tin là ánh sáng, không tin là sống trong
bóng tối.
- Từ chối không tin.
Con người tự kết án mình. Mặc dầu Chúa Giêsu không đến để kết án mà để cứu rỗi,
không ai có thể thoát ra khỏi sự cứu rỗi cuối cùng này, và sự xét xử đến từ
thái độ của người đó, đón nhận hay chối từ Thiên Chúa. "Ai nghe lời Ta mà
không tuân giữ thì không phải Ta là người kết án kẻ ấy vì Ta không đến để luận
phạt thế gian mà đến để cứu rỗi. Ai chê chối Ta và không nhận lời Ta thì sẽ có
người xét xử kẻ ấy, tức là lời giảng dạy của Ta sẽ xét xử kẻ ấy trong ngày sau
hết. Không ai có thể thoát khỏi sự xét xử này, nhưng sự xét xử đó sẽ đến trong
ngày sau hết".
Trong hiện tại, Thiên
Chúa luôn luôn kêu mời con người hãy trở về lại với Ngài sau những lần sa ngã,
chối từ không tin Ngài. Thời giờ chúng ta đang sống là thời giờ của lòng nhân từ
của Thiên Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta đừng lợi dụng lòng nhân từ này, đừng
khinh dễ bỏ qua ơn soi sáng của Chúa. Những trang Phúc Âm cho chúng ta biết rõ
ý muốn của Thiên Chúa như thế nào nơi mỗi người chúng ta. Ngài muốn chúng ta tin
nhận Ngài, lắng nghe lời Ngài và sống kết hiệp với Ngài.
Lạy Chúa, Chúa đã vạch
ra một con đường cho mỗi người chúng con, đó là những dự án của tình yêu của
Chúa để chúng con thực hiện. Xin Chúa giúp chúng con được luôn sẵn sàng thực hiện
thánh ý Chúa lắng nghe lời Chúa chứ không phải là kẻ chịu đựng bất đắc dĩ, ý
Chúa phải là ý con chứ không phải ý con là ý Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần IV PS
Bài đọc: Acts
12:24-13:5; Jn 12:44-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sẵn sàng vâng
lời Thiên Chúa.
Có rất nhiều khác biệt
giữa lời của Thiên Chúa và lời của con người: Lời của Thiên Chúa khôn ngoan tuyệt
đỉnh, không thay đổi, và mang lại sự sống cả đời này và đời sau; trong khi lời
của con người không thể khôn ngoan bằng Lời Chúa, thay đổi, chưa chắc đã mang lại
sự sống đời này, và không thể mang sự sống đời sau.
Các Bài Đọc hôm nay dạy
con người phải biết vâng lời Thiên Chúa qua sự thúc đẩy của Thánh Thần và thực
thi những gì Chúa Giêsu nói. Trong Bài Đọc I, tuy Hội Thánh Antioch mới lập,
nhưng họ sẵn sàng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, hy sinh Barnabas, Phaolô,
và Gioan Marcô, để các ông lên đường rao giảng Tin Mừng đến các nơi chưa được
nghe. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Ngài chỉ nói những gì Ngài nghe được
nơi Thiên Chúa. Vì thế, tuân giữ Lời Ngài là tuân giữ Lời Thiên Chúa; nếu
không, những Lời này sẽ trở nên quan tòa xét xử con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hội Thánh tại Antioch vâng lời Thiên Chúa.
1.1/ Lời Chúa tiếp tục
lan tràn và phát triển đến mọi nơi: Đây là mục
đích trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa nên Ngài tạo mọi cơ hội cho các sứ giả
loan báo Tin Mừng. Vài ví dụ cho chúng ta thấy điều này: Phải có cuộc bách hại
tại Jerusalem sau khi Stephanô chịu tử đạo, các môn đệ Chúa mới chịu tản mác đi
các nơi và rao giảng Tin Mừng; trong khi các Tông-đồ ở lại Jerusalem để củng cố
Hội Thánh Trung Ương. Phó-tế Philip xuống Samaria và rao giảng Tin Mừng cho dân
ở đây. Ông cũng gieo hạt giống cho dân Ethiopia khi rao giảng Tin Mừng và làm
Phép Rửa cho viên Thái Giám. Ngài làm cho Saul, kẻ nhiệt thành bắt bớ đạo
thánh, được trở lại; và giờ đây sẵn sàng để nhiệt thành rao giảng Tin Mừng như
tường thuật hôm nay. Nơi nào Tin Mừng được rao giảng, Thiên Chúa cũng ban cho
có các ngôn sứ và thầy dạy, như trong Hội Thánh tại Antioch, có các ông
Barnabas, Simeon biệt hiệu là Đen, Lucius người Cyrene, Manaen, bạn thời thơ ấu
của tiểu vương Herode, và Phaolô.
1.2/ Giáo đoàn tại
Antioch sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.
– Sứ vụ riêng cho
Phaolô và Barnabas: Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay,
thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Barnaba và Phaolô cho Ta, để lo công
việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm.” Đây là lệnh truyền không dễ làm cho Hội
Thánh tại Antioch, vì hai ông là hai cột trụ của cộng đoàn và Hội Thánh địa
phương còn non nớt. Theo sự suy nghĩ loài người: nếu mất hai ông, cộng đoàn sẽ
suy xụp và không phát triển được. Nhưng họ quyết định không sống theo sự suy
nghĩ của con người; nhưng theo niềm tin vào Thiên Chúa và sự hướng dẫn của
Thánh Thần: “Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn
đi.”
– Đây là bài học quí
giá cho mọi tín hữu: Phải hy sinh cho việc rao giảng Tin Mừng sao cho mỗi ngày
một lan rộng, chứ không ích kỷ giữ người cho mình. Hơn nữa, khi nhà lãnh đạo
đương nhiệm ra đi, Thiên Chúa sẽ gởi người khác tới, và mọi người trong Hội
Thánh địa phương sẽ ý thức được vai trò của mình và cộng tác đắc lực hơn.
– Phaolô, Barnabas, và
Gioan Marcô bắt đầu thành các cộng đoàn mới: “Vậy, được Thánh Thần sai đi, hai
ông xuống Seleucia, rồi từ đó đáp tàu đi đảo Cyprius. Đến Salamis, hai ông loan
báo lời Thiên Chúa trong các hội đường người Do-thái. Có ông Gioan giúp hai
ông.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha.
2.1/ Con người phải tin
và vâng lời Chúa Giêsu: Đức Giê-su lớn tiếng
nói rằng:
– “Ai tin vào tôi, thì
không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi.” Người được sai đi
có đầy đủ chức vị và thẩm quyền như Đấng sai đi. Vì thế, tin vào sứ giả là tin
vào người sai sứ giả; từ chối sứ giả là từ chối người sai sứ giả.
– “Ai thấy tôi là thấy
Đấng đã sai tôi.” Đây là lời mặc khải mới lạ. Đối với con người, Người sai đi
và sứ giả là hai chủ thể riêng biệt. Đối với Thiên Chúa, Người sai đi (Chúa
Cha) và Người được sai đi (Chúa Con) là một; vì cả hai đều là Thiên Chúa, nhưng
làm các việc khác nhau. Điều này cũng được Chúa Giêsu xác tín, khi Philip yêu cầu:
“Xin Thầy chỉ cho chúng con thấy Cha, thế là chúng con mãn nguyện rồi.” Chúa
Giêsu trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy
ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: “Xin tỏ cho chúng con thấy
Chúa Cha!” Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy
sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng
luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (Jn 14:9-10).
– “Tôi là ánh sáng đến
thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.” Ánh sáng
và bóng tối là hai điều trái nghịch nhau: khi có ánh sáng thì không có bóng tối;
và ngược lại. Người tin vào Đức Kitô không thể ở trong bóng tối, vì Đức Kitô là
ánh sáng. Điều này không có ý nói, người nào đã tin Đức Kitô là sẽ không còn
bóng tối trong mình; nhưng nếu người tin Ngài chịu để cho ánh sáng của Ngài soi
dẫn vào mọi ngóc ngách trong tâm hồn, họ sẽ chỉ còn là ánh sáng.
– “Ai nghe những lời
tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến
không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian.” Câu này lặp lại những gì
Chúa Giêsu đã nói trong Jn 3:16-21. Chương 12 của Gioan là chương cuối cùng của
cuộc đời công khai rao giảng của Đức Kitô, vì từ chương 13 tới 21 dành cho các
môn đệ và Cuộc Thương khó của Ngài. Vì thế, chương 12 tóm gọn những đạo lý
chính của Chúa Giêsu.
– “Ai từ chối tôi và
không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy – chính lời tôi đã nói
sẽ là quan tòa xét xử người ấy trong ngày sau hết.” Theo Jn 3:18, con người xét
xử chính mình khi không tin vào Đức Kitô. Với những người không có cơ hội gặp
Chúa Giêsu và những người thuộc các thế hệ sau như chúng ta, Lời Chúa trở thành
quan tòa xét xử cho những ai không chịu tin vào Lời Ngài.
2.2/ Chúa Giêsu vâng lời
Chúa Cha: “Thật vậy, không phải tôi tự mình
nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói
gì, tuyên bố gì.” Người được sai đi phải nói những gì người sai đi muốn nói; nếu
không, họ sẽ không còn là sứ giả hay ngôn sứ của người đã sai họ đi.
Tuy nhiên, sự vâng lời
của Chúa Giêsu không có tính cách nô lệ hay mù quáng, vì Ngài phán: “Và tôi biết:
mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng
như Chúa Cha đã nói với tôi.” Nói cách khác, Ngài biết Lời của Chúa Cha là sự
thật, và có khả năng giải thoát con người khỏi tội, và cho con người được sống
muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải luôn
nhớ Thiên Chúa vẫn đang hoạt động và điều khiển mọi sự trong vũ trụ. Bổn phận của
chúng ta là cầu nguyện để nhận ra và mau mắn thi hành thánh ý của Ngài.
– Chúng ta phải chịu
trách nhiệm trong việc rao giảng Tin Mừng cho mọi người, chứ không ích kỷ chỉ
biết lo lắng cho mình hay cho giáo xứ. Khi đã hiêu biết Lời Chúa rồi, chính
chúng ta phải sống và làm chứng cho Tin Mừng.
– Đừng khinh thường Lời
Chúa vì những Lời này sẽ trở thành quan tòa để phán xét chúng ta; hơn nữa, đó
là những Lời mà vì yêu chúng ta, Thiên Chúa nói với chúng ta những Lời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
15/05/2019 – THỨ TƯ TUẦN 4 PS
Ga 12,44-50
TIN VÀO ĐẤNG ĐÃ SAI THẦY
“Ai tin vào tôi, thì
không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi.” (Ga 12,44)
Suy niệm: Cuộc sống nhập thể của
Chúa Giê-su làm để thực hiện ý muốn của Chúa Cha: “Tôi từ trời mà xuống, không
phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 6,38). Nhiều lần
Ngài cho biết Thiên Chúa là Cha Ngài và là một với Ngài (Ga 8,54; 10,30). Sự
duy nhất đó thật sâu xa mật thiết: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong
Thầy” (Ga 13,11). Chính vì để thực thi chương trình cứu độ mà Ngài vâng lời
Chúa Cha cho đến chết, và chết trên thập giá (x. Pl 2,8). Vì thế, “ai tin vào
Ngài là tin vào Đấng đã sai Ngài” và nhờ đó, được hưởng ơn cứu độ.
Mời Bạn: Chúa Giê-su không chỉ mạc
khải cho chúng ta biết Chúa Cha mà Ngài còn cho chúng ta trở nên con cái trong
gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi khi dạy chúng ta cầu nguyện: “Lạy Cha chúng con ở
trên trời.” Khi phục sinh Chúa Giê-su cho biết mối tương quan thân thiết đó đã
thành hiện thực khi Ngài nói với bà Ma-ri-a Mác-đa-la: “Đi gặp anh em của Thầy
và bảo họ: Thầy lên cùng Cha Thầy cũng là Cha của anh em” (Ga 20,17). Chúng ta
có Thiên Chúa là Cha toàn năng và yêu thương như thế. Bạn và tôi đón nhận lời mạc
khải yêu thương của Chúa Giê-su như thế nào?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, đọc kinh Lạy
Cha, ít là một lần, với tâm tình sốt sắng, để lắng nghe tiếng Chúa Cha và quyết
tâm sống hiếu thảo với Người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
cảm tạ Chúa đã mạc khải cho chúng con biết về Thiên Chúa là Cha chúng con. Xin
Chúa soi trí mở lòng để chúng con cảm nhận được tình Chúa, và xin giúp luôn
vâng phục thánh ý Cha với tâm tình con thảo. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Không tự mình nói (15.5.2019 –
Thứ Tư Tuần 4 Phục Sinh)
Suy niệm:
Tự do là điều con người trân trọng.
Bao người dám chết để đổi lấy một chút tự do.
Các bạn trẻ thèm được tự do, để được là mình.
Người ta vẫn hiểu người có tự do là người muốn làm gì thì làm,
muốn nói gì thì nói, không bị bất cứ ràng buộc nào.
Nếu thế thì Đức Giêsu có tự do không?
Đức Giêsu có tự do không khi trong bài Tin Mừng Ngài khẳng định:
“Không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai
tôi,
truyền lệnh cho tôi phải nói gì, phải tuyên bố gì” (c. 49) ?
“Những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi” (c.50).
Ngài có tự do không khi Ngài cũng chẳng tự mình làm bất cứ điều gì?
“Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi, Người không để tôi cô độc,
vì tôi luôn làm những điều đẹp ý Người” (Ga 8, 29).
Bao nhiêu lần trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu quả quyết
Ngài không tự mình nói gì, cũng không tự mình làm gì.
Ngài chỉ sống theo lệnh truyền của Cha (Ga 15, 10).
Lệnh truyền này không áp đặt Ngài từ bên ngoài,
nhưng chi phối sâu xa từ bên trong
toàn bộ hướng đi và những chọn lựa cụ thể của cuộc sống trần thế.
Đức Giêsu đã tự do đón lấy ý Cha, lệnh truyền của Cha.
Chính khi hoàn toàn để Cha chi phối, mà Ngài được tự do thật sự.
Chính khi đó Đức Giêsu trở thành sự hiện diện trong suốt của Cha.
“Ai thấy tôi là thấy Chúa Cha, Đấng đã sai tôi (Ga 12, 45; 14, 9).
Lời của Ngài là lời của Cha, việc Ngài làm là việc của Cha.
Chúng ta có thể gặp được Thiên Chúa một cách nguyên tuyền nơi Đức Giêsu,
Đấng đã dâng hiến tất cả tự do để sống hoàn toàn tùy thuộc.
Chính khi hoàn toàn tùy thuộc mà Ngài được hoàn toàn tự do.
Người được sai là một với người sai mình.
“Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10, 30).
Hãy đến với Giêsu Ánh Sáng và ra khỏi những bóng tối (c.46).
Hãy nghe, đón nhận và tuân giữ lời của Giêsu (cc. 47-48).
Chỉ khi ở lại trong lời của Giêsu chúng ta mới gặp được sự thật
và sự thật sẽ cho chúng ta được tự do (Ga 8, 31-32).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.
xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu,
và trọn cả ý muốn của con,
cùng hết thảy những gì con có,
và những gì thuộc về con.
Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con,
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.
Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.
lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.
Tất cả là của Chúa,
xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.
Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.
Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.
(Kinh dâng hiến của thánh I-Nhã)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG NĂM
Một Sức Thôi Thúc
Hiến Trao Sự Sống
Chúng ta trở lại với lệnh
truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng gọi ấy nơi Tông Đồ
Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự hào, mà đó là một bổn
phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”
(1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên
Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa
giao phó.” (câu 17)
Như vậy, “khốn cho
tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy trao bởi Đức Kitô
phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người. Chúng ta đã được
mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những lời đanh thép ấy
của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh quả thực
lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng lực của mệnh lệnh
tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15/5
Cv 12, 2-13; Ga12,
44-50.
LỜI SUY NIỆM: “Ai tin vào
tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; ai thấy
tôi là thấy Đấng đã sai tôi.”
Lời Chúa Giêsu đang loan báo cho mỗi người chúng ta hôm nay được Giáo Hội
Chúa soi sáng cho chúng ta: “Chân lý của Thiên Chúa được tỏ hiện cách trọn vẹn
nơi Chúa Giêsu Kitô. Chính Người, Đấng tràn đầy ân sủng và chân lý, “là ánh
sáng thế gian” (Ga 8,12). Chính Người là chân lý. Mọi kẻ tin vào Người, thì
không còn ở trong bóng tối. Môn đệ của Chúa Giêsu ở trong lời Người, để nhận biết
chân lý có sức giải thoát và thánh hóa.” (GL số 2466)
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho môi miệng chúng con luôn thầm đọc với tâm hồn tin cậy
hướng về Chúa: “Lạy Chúa Giêsu con trông cậy vào Ngài.”
Mạnh Phương
15 Tháng Năm
Ta Không Kết Án Con
Tại nhà thờ chánh
tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá rất nổi tiếng
được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá, thông thường đôi
tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của Chúa Giêsu
trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn: thay vào bị giang
ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh trước trái tim như
thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người dân địa
phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành và công
giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ này.
Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng tham,
bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên thì đôi
cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn lấy anh
vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm của
Chúa Giêsu.
Người ta tìm thấy
xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể từ ngày đó, hai
cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ đinh nữa, nhưng được
khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một người nào đó.
Du khách nhìn lên
thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình và nghe có tiếng
thì thầm: “Ta không hề kết án con”.
“Thiên Chúa yêu thương
thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài”, đó là chân lý cơ bản nhất trong Kitô
giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài trên thập giá: đó là
ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương chúng ta, yêu thương
đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay cho chúng ta.
Thiên Chúa yêu thương
con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người một cách trìu tượng,
yêu thương con người như một đám đông hay như một con số. Thiên Chúa yêu thương
con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người chúng ta đối với Ngài
như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi người là một lịch sử,
mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên Chúa yêu thương
tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy có thể vượt khỏi
suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn đau, vất vả,
chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương
tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo cho tôi. Một
cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả tội lỗi: tất
cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét