23/05/2019
Thứ Năm tuần 5 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 15, 7-21
“Tôi xét là không nên làm khó dễ
các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Trong những ngày ấy,
khi đã cứu xét kỹ càng, Phêrô đứng lên nói: “Hỡi anh em, anh em biết rằng từ những
ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi để dân ngoại được nghe lời Phúc Âm do miệng
tôi và tin. Thiên Chúa đã thấu biết các tâm hồn và đã minh chứng bằng cách ban Thánh
Thần cho họ, như đã ban cho chúng ta; Người không phân biệt chúng ta với họ, vì
dùng đức tin thanh tẩy tâm hồn họ. Vậy giờ đây sao anh em thách thức Thiên Chúa
khi anh em đặt lên cổ các môn đồ cái ách mà cả tổ phụ chúng ta lẫn chúng ta
không sao mang nổi? Nhưng chúng ta tin rằng nhờ ơn của Chúa Giêsu Kitô mà chúng
ta được cứu độ cùng một thể thức như họ”. Tất cả đám đông đều im lặng, rồi họ
nghe Barnaba và Phaolô kể lại bao nhiêu phép lạ, và việc kỳ diệu Thiên Chúa đã
nhờ các ngài mà thực hiện giữa các dân ngoại.
Khi hai ngài dứt lời,
Giacôbê lên tiếng nói rằng: “Hỡi anh em, hãy nghe tôi. Simon đã thuật lại cách
thức Thiên Chúa trước tiên đã thương chọn cho danh Người một dân giữa chư dân.
Lời các tiên tri cũng phù hợp như vậy, như đã chép rằng: ‘Sau đó Ta sẽ trở lại
và tái thiết lều của Đavít đã sụp đổ. Ta sẽ tu bổ những chỗ hư hại và sẽ dựng
nó lên, để các kẻ còn lại và tất cả dân ngoại kêu cầu danh Ta, sẽ tìm kiếm
Chúa. Chúa phán và thực hành các việc đó. Từ đời đời Chúa biết các việc Chúa
làm’. Vì vậy, tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với
Thiên Chúa, nhưng truyền cho họ kiêng những ô uế của tượng thần, đừng gian dâm,
và kiêng thịt các con vật chết ngạt và kiêng máu. Vì chưng từ thời xưa người ta
đã rao giảng Môsê trong mỗi thành, họ đọc sách của người mọi ngày Sabbat trong
các hội đường”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 95, 1-2a.
2b-3. 10
Đáp: Hãy tường thuật
phép lạ Chúa giữa chư dân (c. 3).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy
chúc tụng danh Người. – Đáp.
2) Ngày ngày hãy loan
truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân và phép lạ
Người ở nơi vạn quốc. – Đáp.
3) Người giữ vững địa
cầu cho nó khỏi lung lay; Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 16, 17 và
13
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự
thật”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 15, 9-11
“Các con hãy ở trong tình yêu của
Thầy, để niềm vui của các con được trọn vẹn”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con.
Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các
con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy,
nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm
vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Niềm vui được
trọn vẹn
Chúng ta tiếp tục những
tâm sự của Chúa Giêsu trao gửi cho chúng ta sau khi đã cùng nhau suy nghĩ về
hình ảnh cây nho và cành nho mà Ngài đã dùng để kêu gọi chúng ta gắn bó với
Ngài nơi Tin Mừng hôm qua. Hôm nay cũng vậy, Chúa Giêsu muốn chúng ta noi gương
Ngài như Ngài đã giữ luật truyền của Chúa Cha và ở lại trong Chúa Cha, thì
chúng ta cũng hãy giữ luật truyền của Ngài để được ở trong Ngài. Chính vì được ở
trong nhau như thế đã làm nên niềm vui và niềm vui của chúng ta được trọn vẹn
vì tất cả chúng ta đều có Thiên Chúa ở với mình. Thiên Chúa có niềm vui hoàn hảo,
niềm vui viên mãn, niềm vui tràn đầy cho tất cả những ai yêu mến và ở trong
Ngài.
Những lời của Chúa
Giêsu mời gọi các đồ đệ hãy suy nghĩ nghiêm chỉnh về thái độ sống của mình. Mỗi
đồ đệ Chúa đã được chọn, được huấn luyện sống tình thương theo mẫu gương của
Chúa. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, lời Chúa luôn mời gọi, khuyến khích, và
ân sủng không thiếu cho những ai cầu xin để được nâng đỡ.
Lạy Chúa, xin thương
giúp mỗi người chúng con chừa bỏ khuyết điểm của mình. Xin cho chúng con mỗi
ngày một sống tình yêu thương của Chúa nhiều hơn. Xin thương ban cho toàn thể
Giáo Hội Chúa ơn hiệp nhất và bình an.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần V PS
Bài đọc: Acts
15:7-21; Jn 15:9-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Những gì là cốt
tủy của Kitô Giáo.
Tiếp tục những gì
chúng ta đã bàn hôm qua về việc tìm ra đâu là cốt tủy của Kitô Giáo mà cả hai,
Do-thái cũng như Dân Ngoại, phải giữ; những gì có thể thích ứng; và những gì có
thể tùy mỗi dân tộc.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra vấn đề qua những đóng góp ý kiến của các nhân vật quan trọng.
Trong Bài Đọc I, sau khi đã cùng nhau bàn luận, Phêrô đã đứng lên góp ý kiến
như sau: Vì Thánh Thần cũng được ban cho Dân Ngoại cũng như cho dân Do-thái, vì
con người được thanh tẩy nhờ đức tin chứ không nhờ Lề Luật, và vì con người nhờ
ân sủng của Thiên Chúa mà được cứu độ chứ không do sức lực của con người; nên
không thể bắt Dân Ngoại cắt bì và giữ các truyền thống của người Do-thái. Sau
Phêrô, Giacôbê, một Tông-đồ có thế giá tại Giáo Hội Jerusalem cũng lên tiếng
bênh vực cho Dân Ngoại: Theo lời các ngôn sứ, Dân Ngoại cũng được bao gồm trong
Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ông cũng đồng ý không nên bắt Dân Ngoại phải cắt
bì và giữ truyền thống Do-thái; chỉ nên viết thư khuyên nhủ họ 3 điều: không được
ăn thịt cúng, không được gian dâm, và không được ăn những súc vật không cắt tiết,
cũng như không được ăn tiết. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến giới luật
yêu thương là nền tảng của Kitô Giáo: Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy
cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ý kiến của các Tông đồ về những gì cần áp dụng cho Dân Ngoại.
1.1/ Ý kiến của Simon
Phêrô: Sau khi các ông đã tranh luận nhiều,
ông Phêrô đứng lên nói: “Thưa anh em, anh em biết: ngay từ những ngày đầu,
Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh em, để các Dân Ngoại được nghe lời Tin Mừng từ
miệng tôi và tin theo.” Phêrô đề cập đến 3 lý do chính yếu tại sao không nên bắt
Dân Ngoại cắt bì và giữ các truyền thống Do-thái:
(1) Thánh Thần được
ban cho các Tông-đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần cũng được ban cho Dân Ngoại: “Thiên
Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ, khi ban
Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta.” Đó là lý do tại sao ông làm
Phép Rửa cho viên Đại Đội Trưởng Roma, Cornelius và những người trong nhà của
ông (Acts 10:44-48).
(2) Được cứu độ nhờ đức
tin, chứ không do việc giữ Luật: Thiên Chúa dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ,
chứ không bằng Lề Luật! Ở đây cũng như trong Thư Galat của Phaolô, ông ví Lề Luật
như cái ách của người nô lệ (Gal 5:1): “Người không phân biệt chút nào giữa
chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ. Vậy bây giờ, sao anh
em lại thử thách Thiên Chúa, mà quàng vào cổ các môn đệ một cái ách mà
cả cha ông chúng ta lẫn chúng ta đã không có sức mang nổi?”
(3) Được cứu độ nhờ ơn
thánh, chứ không do sức con người: Con người được cứu độ là hoàn toàn do bởi ân
sủng của Thiên Chúa: “Vả lại, chính nhờ ân sủng Chúa Giêsu mà chúng ta tin mình
được cứu độ, cùng một cách như họ.”
1.2/ Ý kiến của Giacôbê,
Giám Quản Jerusalem: Tuy là người hết sức
tuân giữ Lề Luật, nhưng ông cũng lên tiếng bảo vệ các tín hữu Dân Ngoại.
(1) Dân Ngoại được bao
gồm trong Kế Hoạch Cứu Độ: Trước hết, ông nhìn nhận Dân Ngoại được bao gồm trong
Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, như lời các ngôn sứ đã loan báo: “Sau đó, Ta sẽ
trở lại, và sẽ xây dựng lại lều David đã sụp đổ; đống hoang tàn đó, Ta sẽ xây dựng
lại, và Ta sẽ dựng lại lều ấy. Như vậy các người còn lại và tất cả các Dân Ngoại
được mang danh Ta sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán như vậy, Người là Đấng cho biết
những điều ấy tự ngàn xưa” (x/c Amo 9:11-12 và Jer 12:15).
(2) Kết luận của ông
Giacôbê: Vì vậy, phần tôi, tôi xét là không được gây phiền hà cho những người gốc
Dân Ngoại trở lại với Thiên Chúa, nhưng chỉ viết thư bảo họ:
– Kiêng những thức ăn
ô uế vì đã cúng cho ngẫu tượng: Niềm tin ăn đồ cúng cho thần sẽ được trở nên giống
thần, cũng như người Kitô hữu tin ăn Mình Chúa sẽ trở nên giống như Chúa (I Cor
10:20). Vì thế, một người không thể vừa tham dự bàn tiệc của Chúa, vừa tham dự
bàn tiệc của thần ngoại (I Cor 10:21). Trước đó, Phaolô phân biệt giữa việc ăn
thịt cúng vì biết chẳng có thần nào ngoài Chúa và việc gây ngộ nhận cho những
người yếu đức tin (I Cor 8:1-13).
– Tránh gian dâm (Lev 18:6-18:26):
Đây là giới răn thứ 6 và 9 của Thập Giới. Có những dân tộc không cho gian dâm
là tội như một số người Hy-lạp. Trong một thế giới không trong sạch, những dạy
dỗ của Đức Kitô về sự trong sạch là những gì mới lạ cho Dân Ngoại.
– Kiêng ăn thịt loài vật
không cắt tiết (giết bằng cách thắt cổ) và kiêng ăn tiết: Máu là sự sống; ăn
máu là ăn sự sống, và sự sống thuộc về Thiên Chúa. Con người không có quyền
trên sự sống (Lev 17:10-14, Gen 9:4). Giacôbê muốn khuyên Dân Ngoại phải ăn thịt
lòai vật theo kiểu của người Do-thái: phải cắt tiết con vật, phải để máu chảy
ra hết, và không được ăn máu súc vật.
2/ Phúc Âm: Giới luật yêu thương là nền tảng quan trọng nhất.
(1) Liên kết tình
thương giữa Thiên Chúa và con người qua Đức Kitô: “Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy
thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của
Thầy.” Nếu phải đơn giản hóa Kitô Giáo, chúng ta có thể nói Kitô giáo là Đạo của
tình yêu: “mến Chúa và yêu thương tha nhân.” Nhưng tình thương được thể hiện
qua sự vâng lời: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong
tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong
tình thương của Người.” Chúa Giêsu muốn con người giữ các giới răn vì Ngài biết
những điều đó tốt cho con người, nhưng con người không luôn nhận ra.
(2) Hậu quả của yêu
thương là có được niềm vui trọn vẹn: Mục đích của Kitô Giáo không phải là giam
hãm con người trong Lề Luật; nhưng giúp con người hưởng trọn niềm vui của Thiên
Chúa, như Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để
anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta được cứu độ
không bằng nỗ lực giữ trọn vẹn Lề Luật, nhưng bằng niềm tin vào Đức Kitô, dưới
sự trợ giúp của ơn thánh.
– Đạo lý căn bản của
Kitô Giáo là giới luật yêu thương. Thiên Chúa là tình yêu; Ngài thông ban tình
yêu của Ngài cho con người qua Đức Kitô, và Ngài muốn con người yêu nhau bằng
tình yêu này.
– Mục đích của Đạo là
làm sao con người được hưởng trọn vẹn niềm vui của Thiên Chúa; chứ không phải
giam hãm con người trong những luật lệ cứng nhắc để làm tội con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/05/2019 – THỨ NĂM TUẦN 5 PS
Ga 15,9-11
Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU
“Nếu anh em giữ các
điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy.” (Ga 15,10)
Suy niệm: Cành nho nối liền với thân
nho và trổ sinh hoa trái ngon ngọt là dấu hiệu phát triển lành mạnh. Chính Chúa
Giê-su giải mã những hình ảnh đó của dụ ngôn cây nho: cành nho ở trong thân nho
là hình ảnh của người môn đệ ở lại trong tình yêu của Chúa. Giống như một chuỗi
phản ứng khiến cho sức sống từ gốc nho được chuyển qua thân nho và chuyển hoá
thành hoa thơm trái ngọt, người môn đệ ở trong Chúa Ki-tô cũng thế: ai yêu Chúa
thì giữ các điều răn Chúa, và ai giữ các điều răn Chúa thì ở trong tình yêu
Chúa. Tất cả đều khởi đầu từ tình yêu và cũng hoàn tất trong tình yêu.
Mời Bạn: Chúng ta thường hay nghĩ rằng
“theo đạo” phải giữ biết bao là luật lệ. Thật là nặng nề! Thế là tìm cách lách
luật để chỉ phải giữ luật ở mức tối thiểu. Thế nhưng bạn có biết chăng là các giới
răn cũng chỉ đề ra một hạn mức tối thiểu đấy thôi. Này nhé: luật xưng tội rước
lễ buộc một năm ít là một lần. Buộc như thế không phải để chúng ta dừng lại ở mức
tối thiểu đó mà là để vươn tới sự thánh thiện như Cha chúng ta ở trên trời. Lời
Chúa mở ra cho chúng ta một giải pháp: việc giữ các giới răn Chúa không còn là
nặng nhọc khi có tình yêu là động cơ thúc đẩy. Bạn hãy đổi mới cung cách sống đạo
của mình bạn bằng động lực tình yêu này.
Chia sẻ: “Khi yêu người ta muốn làm cho nhau tối đa thay vì chỉ giữ
ở mức tối thiểu.” Bạn hãy chia sẻ nhận định này.
Sống Lời Chúa: Làm một hy sinh, một việc
tốt tự nguyện vì yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con luôn sẵn sàng làm mọi việc chỉ vì yêu mến Chúa chứ không phải vì bất cứ
phần thưởng nào khác.
(5 Phút Lời Chúa)
Niềm vui trọn vẹn (23.5.2019 –
Thứ Năm Tuần 5 Phục Sinh)
Suy niệm:
Kitô giáo gắn liền với thánh giá.
Kitô hữu suy tôn thánh giá, hôn kính thánh giá.
Thánh giá không chỉ có mặt trong nhà thờ hay trên các đồ thánh,
mà còn đi suốt hành trình cuộc đời của một tín hữu,
từ giếng nước rửa tội đến khi ra nghĩa trang.
Thánh giá nhắc cho ta về một cái chết khủng khiếp và bi đát,
nhưng đời Kitô hữu lại không bao giờ là cuộc đời buồn.
Ngược lại, niềm vui tươi tắn là nét đặc trưng của Kitô giáo.
Trước khi bước vào cái chết, Đức Giêsu đã nói về niềm vui của mình:
“Thầy đã nói với anh em những điều ấy,
để niềm vui của Thầy ở trong anh em,
và để niềm vui của anh em được trọn vẹn” (c. 11).
Trong Tin Mừng Gioan ba lần Thầy Giêsu nói đến niềm vui trọn vẹn.
“Con nói những điều này lúc còn ở thế gian
để họ được hưởng niềm vui trọn vẹn của con” (Ga 17,13).
Thầy Giêsu còn thúc giục các môn đệ hãy xin Cha nhân danh Thầy:
“Cứ xin đi, anh em sẽ được,
để niềm vui của anh em nên trọn vẹn” (Ga 16, 24).
Rõ ràng Thầy Giêsu quan tâm đến niềm vui nơi tâm hồn người môn đệ.
Niềm vui của họ bắt nguồn từ niềm vui sâu kín trong lòng Thầy.
Thầy Giêsu tặng cho họ niềm vui của chính mình,
và Ngài muốn niềm vui đó phải được trọn vẹn ngay từ đời này,
bất chấp mọi đe dọa, bách hại, hiểm nguy, thống khổ.
Nỗi buồn và khóc than của thập giá rồi sẽ đến,
“nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16, 20).
Thầy Giêsu là người có niềm vui trong tâm hồn,
vì Thầy luôn ở lại trong tình yêu của Chúa Cha, Đấng sai Thầy.
Để được ở lại trong hạnh phúc của tình yêu ấy,
Thầy đã một mực tuân giữ các lệnh truyền của Cha (c. 10b).
Thầy Giêsu cũng mong các môn đệ giữ các lệnh truyền của Thầy,
để họ được ở lại trong tình yêu của Thầy (c. 10a).
Vì lệnh truyền của Thầy Giêsu là lệnh truyền Thầy nhận từ Cha,
nên ai giữ lệnh Thầy truyền
cũng được hạnh phúc ở lại trong tình yêu của Cha và Con.
Con người hôm nay khao khát một niềm vui trọn vẹn.
Và con người tưởng mình có thể tìm được
bằng việc thỏa mãn những đòi hỏi ích kỷ của mình.
Nhưng tiếc thay khoái lạc vô độ chỉ đem lại sự buồn chán và nô lệ.
Chỉ tình yêu biết trao đi mới đem lại niềm vui chân thật và lâu bền.
Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu!
Hãy tuân giữ các lệnh truyền của Thầy!
Lệnh truyền lớn nhất là yêu thương như Thầy đã yêu.
Rồi chúng ta sẽ nếm được thứ niềm vui khôn tả của thiên quốc
ngay trong cuộc sống đầy nước mắt ở đời này.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười,
nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười
khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa.
Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân.
Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau
khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa.
Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng.
Nụ cười ấy hòa với niềm vui
của người được lành bệnh.
Lạy Chúa Giêsu,
có những niềm vui
Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay,
có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại.
Xin dạy chúng con biết tươi cười,
cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con.
Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống,
dù không phải tất cả đều màu hồng.
Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản,
nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con.
Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc,
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương
và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG NĂM
Đường Về Emmau
“Bấy giờ mắt họ liền mở
ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: ‘Dọc đường,
khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng
bừng cháy lên sao?” (Lc 24, 31 – 32). Là những con người thuộc thế hệ hôm nay
tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, chúng ta cần đạt cho được cùng một cảm nghiệm
như hai môn đệ trên đường về Emmau ngày nào. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giê-su
giúp cho ta hiểu Kinh Thánh; hãy xin Người đốt nóng lòng chúng ta khi Người nói
chuyện với chúng ta.
Tâm hồn chúng ta cần
được đốt nóng lên. Vì đức tin không thể chỉ là những dữ kiện cứng ngắt, lạnh
lùng được kiểm nghiệm bởi trí óc. Không, đức tin phải được làm cho nhạy cảm bởi
tình yêu. Đức tin phải sống hoạt xuyên qua các công việc thiện hảo nơi chúng ta
– những công việc khai mở chân lý của Thiên Chúa.
Cả chúng ta cũng thừa
hưởng lời chứng từ các Tông Đồ – mặc dù chúng ta không phải là những chứng nhân
trực tiếp của từ Đấng Phục Sinh. Chúng ta trở thành chứng nhân của Đức Kitô – bởi
vì, đó là căn tính của mọi Kitô hữu.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/5
Cv 15, 7-21; Ga 15,
9-11.
LỜI SUY NIỆM: “Chúa Cha đã
yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong
tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại
trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại
trong tình thương của Người.”
Với Lời Chúa hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta hiểu thêm: “Chúa Giêsu lấy đức mến
làm điều răn Mới. Khi yêu thương những kẻ thuộc về Người “đến cùng” (Ga 13,1);
Người biểu lộ tình yêu của Chúa Cha mà Người đã đón nhận. Khi yêu mến nhau, các
môn đệ bắt chước tình yêu của Chúa Giêsu mà họ đã đón nhận.” (GL số 1823).
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang mời gọi tất cả chúng con: “Anh em hãy ở lại trong
tình thương của Thầy.” Xin cho chúng con biết yêu thương nhau với một tình yêu
thương mà chúng con đã được đón nhận từ Chúa, để làm vinh danh Chúa.
Mạnh Phương
23 Tháng Năm
Chết Vì Niềm Tin
Một sĩ quan quân đội
Nga đến gặp một vị mục sư Hungari và xin được được nói chuyện riêng với ông.
Viên sĩ quan là một chàng trai trẻ, tướng khí hung hãn và dương dương tự đắc
trong tư thế của kẻ chiến thắng.
Khi cửa phòng khách
đã được đóng lại rồi, viên sĩ quan chỉ cây thánh giá treo trên tường và nói với
vị mục sư rằng: “Ông biết không, cái đó là sự dối trá do các mục sư bày đặt ra
để làm mê hoặc đám dân nghèo, để giúp những giàu dễ dàng kiềm hãm họ trong tình
trạng ngu dốt. Bây giờ chỉ có tôi và ông, ông hãy thú nhận với tôi rằng: ông
không hề bao giờ tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa”.
Vị mục sư cười và
trả lời rằng: “Ông bạn ơi, tôi tin thật đấy, vì đó là sự thật”. “Ông đừng có lừa
dối tôi, cũng đừng giễu cợt tôi”, vị sĩ quan hét lên. Anh ta rút ra một khẩu
súng lục, chĩa vào vị mục sư và hăm dọa: “Nếu ông không nhận rằng đó chỉ là một
sự dối trá, thì tôi sẽ nổ súng”.
Vị mục sư điềm tĩnh
trả lời: “Tôi không thể nói như thế, vì không đúng. Ðức Giêsu thật sự là Con
Thiên Chúa”.
Viên sĩ quan vứt khẩu
súng xuống sàn và chạy đến ôm vị mục sư. Anh ta vừa khóc vừa nói: “Ðúng thế,
đúng thế. Tôi cũng tin như vậy, nhưng tôi không thể tin rằng có những người dám
chết vì Ðức tin cho đến khi chính tôi khám phá ra điều này. Tôi xin cám ơn Ngài.
Ngài đã củng cố lòng tin của tôi. Bây giờ chính tôi cũng có thể chết cho Ðức
Kitô. Ngài đã chứng minh cho tôi rằng: Ðiều này có thể làm được”.
“Các vị tử đạo nhắc nhở
chúng ta rằng: chết vì niềm tin là hồng ân được trao ban cho thiểu số, nhưng
trong niềm tin là ơn gọi của mọi tín hữu”.
Cộng đồng Vatican II
đã mở ra một kỷ nguyên mới, đã mang đến cho hội thánh và mỗi tín hữu một mùa
xuân mới, đã nêu bật và tạo cho mọi tín hữu nhiều cơ hội để biểu lộ niềm tin
qua hành động: Sống đạo và Hành đạo. Nhờ quan niệm này, Ðạo đã không bị giới hạn
trong nhà thờ và trong những giờ kinh, nhưng Ðạo và Niềm tin đã được đem ra Sống
và Thức hành trong mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh sống.
Nhưng câu vấn nạn thường
gây ra nhiều thắc mắc vẫn là: sống niềm tin và thực hành trong niềm tin nào?
Quan trọng nhất có lẽ
là tin vào Thiên Chúa tình yêu. Ðối với mỗi người trong chúng ta Thiên Chúa
tình yêu này có một chương trình để dẫn dắt chúng ta đi trong tin yêu và đạt được
tình yêu hoàn hảo. Rồi bước thứ hai là thực hành tình yêu với câu hỏi đơn sơ: nếu
Chúa là tôi, thì trong hoàn cảnh cụ thể này, Ngài sẽ xử trí và hành động như thế
nào?
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét