03/03/2020
Thứ ba tuần 1 Mùa
Chay
BÀI ĐỌC I: Is 55,
10-11
“Lời Ta thực hiện điều Ta mong
muốn”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa phán: “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa,
nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người
gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán
ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của
Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33,
4-5. 6-7. 16-17. 18-19
Đáp: Chúa cứu người
hiền đức khỏi mọi nỗi âu lo (c. 18b)
Xướng: 1) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau
ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu
tôi khỏi mọi điều lo sợ. – Đáp.
2) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ
ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi
mọi điều tai nạn. – Đáp.
3) Chúa để mắt coi người hiền đức, và tai Người lắng nghe tiếng
họ cầu. Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. –
Đáp.
4) Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi
mọi nỗi âu lo. Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau
thương dập nát. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Mt 4,17
Chúa phán: “Hãy hối
cải, vì nước trời đã gần đến”.
PHÚC ÂM: Mt 6,
7-15
“Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như
thế này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng
nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Đừng làm
như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin.
Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:
” ‘Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước
Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con
hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có
nợ chúng con, xin chớ đến chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi
sự dữ. Amen’.
“Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các
con, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho
người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Cầu nguyện
Có một nông dân xứ Ars mỗi ngày trước khi ra đồng cũng như khi đi làm về
đều ghé vào nhà thờ giây lát. Trong xứ, nhiều người để ý và kính phục. Một hôm
có người hỏi: “Ngày này ông ghé vào nhà thờ làm gì thế”. Người nông dân trả lời:
“Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi”.
Câu trả lời của người nông dân trên đây diễn ta được cái cốt lõi của đời
sống Kitô hữu, đó là việc cầu nguyện.
Tác giả tập sách Đường Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm: “Hoạt động mà
không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa, máy móc tự động có thể làm hơn
con. Cầu nguyện là nền tảng đời sống thiêng liêng. Lúc cầu nguyện con kết hiệp
với Thiên Chúa, như một bóng điện sáng là nhờ kết hiệp với máy phát điện. Bí
quyết nuôi dưỡng đời sống Kitô là phải cầu nguyện.”
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh
Lạy Cha, qua đó Ngài nêu bật thái độ phải có khi cầu nguyện: Trước hết là tinh
thần đơn sơ khiêm tốn, gặp gỡ thân tình với Chúa hơn là nói nhiều lời ngoài môi
miệng. Giờ cầu nguyện là giờ tâm sự với Chúa, chứ không phải là giờ làm bài, là
giờ của con tim, chứ không phải là của khối óc. Thứ đến là tinh thần quảng đại
tha thứ cho kẻ xúc phạm đến chúng ta. Đó là điều đương nhiên, vì thân phận của
con người là yếu đuối, tội lỗi, và mọi người đều mắc nợ nhau trong đức bác ái của
lời nói, việc làm, cách suy nghĩ, cho dù chúng ta vẫn giữ được đức công bằng.
Thật ra, như lời thánh Phaolô: chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho
phải, nhưng chính Thánh Thần chuyển cầu cho chúng ta bằng những tiếng rên khôn
ta. Nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta đã được kết hiệp với Đức Kitô và được lãnh nhận
hồng ân Thánh Thần. Chúng ta hãy cố gắng sống trong Thánh Thần để phát triển đời
sống cầu nguyện, nhờ đó canh tân chính mình và môi trường sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần I MC
Bài đọc: Isa 55:10-11; Mt 6:7-15
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thực hành ý Thiên Chúa.
Con người thời nay quá chú trọng đến “cái tôi” của mình, nên rất khó khăn
cho con người thời nay khi phải làm theo những gì người khác muốn. Nhưng nếu
con người chịu khó suy luận, họ sẽ nhìn ra cái vô lý của việc bắt người khác
làm theo ý của mình, vì: (1) Trăm người trăm ý; làm sao một người có thể làm
hài lòng tất cả mọi người được? Vì thế, phải làm theo ý kiến chung. (2) Khi có
sự xung đột ý kiến, phải làm theo ý kiến nào khôn ngoan nhất. Nếu so sánh ý kiến
của con người với ý của Thiên Chúa, làm sao ý con người có thể khôn ngoan bằng
Thiên Chúa? Vì thế, phải tìm ra và làm theo ý Thiên Chúa là chuyện hiển nhiên.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc con người phải làm theo thánh ý Chúa.
Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa tuyên bố sự hiệu quả của Lời Ngài: “một khi xuất
phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý
muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ cầu nguyện theo Kinh Lạy Cha, sau khi khuyến cáo các môn đệ cần
tránh thái độ ích kỷ trong khi cầu nguyện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời Chúa phải sinh hoa kết quả
cho con người.
1.1/ Lời Chúa được so sánh như mưa tuyết: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống
từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn.”
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn.”
Tuy trong hạt giống đã có tiềm năng của sự sống, nhưng cần mưa và tuyết để
giúp cho sự sống của hạt giống được tăng trưởng, sinh hoa kết trái, và sinh
lương thực cho con người.
1.2/ Lời Chúa phải được thực hiện và sinh lợi ích cho con người: “thì Lời
Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt
kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
Trong Lời Chúa đã có tiềm năng của sự sống, và sinh lương thực phần hồn
cho con người.
Nhưng Lời ám chỉ những gì và những ai?
(1) Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô: Vì Ngài mà muôn vật được tạo
thành; và không có Ngài, chẳng chi được tạo thành. Tất cả những gì Thiên Chúa
phán được thực hiện nơi Người. Như mưa tuyết rơi xuống từ trời, Ngôi Lời cũng từ
trời xuống nhập thể trong thân xác con người, để mặc khải cho dân biết các ý định
của Thiên Chúa, và chu tòan sứ mạng Thiên Chúa trao phó cho Ngài trong Kế Họach
Cứu Độ. Khi hòan tất ý định của Thiên Chúa, Ngài lại trở về Trời như mưa tuyết.
(2) Lời được viết ra trong Kinh Thánh: Không như tất cả những lời khác của
nhân lọai, những Lời này tiềm ẩn sức sống; và mỗi khi những Lời này được loan
báo, Lời Chúa lại bắt đầu một chu kỳ mới. Chúng đi vào lòng người nghe và bắt đầu
tiến trình thôi thúc con người thực hiện những gì Thiên Chúa muốn con người
làm. Mỗi khi Mùa Chay về, Lời Chúa lại bắt đầu một chu kỳ mới nơi mỗi người.
Chúng ta nghe lại Lời Chúa phán, nghe các nhà rao giảng Tin Mừng cắt nghĩa, rồi
suy đi gẫm lại trong lòng. Tiến trình này giúp chúng ta nhận ra những gì chúng
ta còn thiếu sót trong cuộc sống, và quyết tâm thực hiện Lời Chúa để lấp đầy những
thiếu sót đó.
2/ Phúc Âm: Cầu nguyện đúng cách.
2.1/ Thái độ phải có khi cầu nguyện: Cầu nguyện là hướng lòng lên Thiên
Chúa; vì thế, phải gạt bỏ tất cả những gì làm con người bị phân tâm. Một vài điều
làm phân tâm con người khi cầu nguyện mà Chúa Giêsu lưu ý hôm nay:
(1) Cầu nguyện cho mọi người thấy: “Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả:
chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư,
cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn
anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của
anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh.” Như thế, cầu nguyện trong nhà thờ có phải là đạo đức
giả không? Chúng ta phải phân biệt hai lọai cầu nguyện: chung và riêng. Điều
Chúa Giêsu có ý nói ở đây là cầu nguyện riêng. Chúa Giêsu cũng đã từng cầu nguyện
lớn tiếng cho các môn đệ của Ngài (x/c Jn 17).
(2) Cầu nguyện chỉ để xin ơn: “Anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ
nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết
rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” Xin ơn chỉ là một phần nhỏ trong
khi cầu nguyện. Chúng ta nghĩ sao nếu một người khi nào gặp chúng ta cũng mở miệng
xin ơn?
2.2/ Cách cầu nguyện tốt nhất: Kinh Lạy Cha
(1) Quan tâm đến những gì của Chúa: Là con là phải quan tâm đến những lo
lắng của cha, chứ không ích kỷ bắt cha quan tâm đến những nhu cầu của mình. Ba
điều đầu tiên của Kinh Lạy Cha biểu tỏ những quan tâm đến Thiên Chúa: “xin làm
cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau
đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Làm cho mọi
người nhận biết và tin vào danh thánh Cha là bổn phận của mọi người tín hữu. Cầu
xin cho triều đại Cha mau đến là cầu xin cho Tin Mừng được lan rộng tới mọi người.
Cầu xin cho ý Cha được mọi người làm theo, chứ không ích kỷ làm theo ý muốn của
mỗi người.
(2) Quan tâm đến cuộc sống của mình: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương
thực hằng ngày.” Con người cần của ăn hằng ngày để sinh sống, nhưng không cầu
xin cho có nhiều của ăn để tích trữ. “Xin tha tội cho chúng con như chúng con
cũng tha cho những người có lỗi với chúng con.” Con người không chỉ cần sống mối
liên hệ chiều dọc với Thiên Chúa, mà còn sống mối liên hệ hàng ngang với tha
nhân, vì như Chúa Giêsu dạy: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em
trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta,
thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.” Lời xin sau cùng: “Xin đừng để
chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.” Con người bị
bao vây bởi ba thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt; nếu không có ơn Chúa, con
người không thể chống chọi với các kẻ thù này, vì nó mạnh sức hơn con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Như mưa tuyết cần cho cây cối để có thể sinh hoa kết trái mang cơm bánh
cho người ăn, Lời Chúa cũng cần phải thấm nhập vào tâm hồn để mang sức sống cho
linh hồn chúng ta.
– Cầu nguyện không phải để được người khác khen hay để lải nhải xin ơn;
nhưng là để kết hợp với Thiên Chúa và tìm ra ý Ngài trước khi có thể thi hành
trong cuộc sống.
– Mùa Chay thuận tiện để chúng ta nhìn lại những thiếu xót trong cuộc đời,
và nghiền gẫm Lời Chúa để tìm ra cách thức sửa chữa những thiếu sót đó.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
03/03/2020 – THỨ BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
CHƯỚC CÁM DỖ
“Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.” (Mt 6,13)
Suy niệm: Dù muốn dù không con người
thường xuyên đối diện với chước cám dỗ. Chước cám dỗ có thể xuất phát từ bên
trong như những khuynh hướng, những bản năng hạ đẳng. Chúng thường liên kết với
những nhu cầu thiết yếu của con người như ăn uống, tính dục, tình cảm… Chúng tự
bản chất không xấu, nhưng có thể làm cho con người ra xấu khi người ta chiều
theo nó để tìm khoái lạc thay cho phục vụ sự sống của mình. Chước cám dỗ cũng
có thể xuất phát từ bên ngoài như những thế lực thù nghịch với Thiên Chúa gây
nên. Chúng luôn luôn rình rập, lôi kéo ta. Những cám dỗ từ bên ngoài này ngày
nay tràn lan trong cuộc sống, chúng trà trộn trong những phương tiện và kỹ thuật
hiện đại như Internet, điện thoại, tiện nghi vật chất, giải trí… Những cám dỗ
này là những bộ mặt của thần dữ hay ma quỷ.
Mời Bạn: Không ai “lấy trứng chọi
đá” để cho biết trứng cứng cỡ nào; không ai thò tay vào lửa cho biết tay mình
chịu được nóng cỡ nào. Tương tự như vậy, không ai lao mình vào chước cám dỗ để
thử cho biết mình cứng cáp, mạnh mẽ cỡ nào. Khôn ngoan là cầu xin cho khỏi sa
vào chước cám dỗ thì đồng thời hãy tránh gieo mình vào thử thách! Hãy nhớ đến
thân phận yếu hèn của mình.
Sống Lời Chúa: Tạ ơn Chúa Giê-su đã ban
cho chúng ta lời nguyện đẹp lòng Chúa Cha nhất là chính Kinh Lạy Cha.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dạy chúng
con cầu nguyện và Chúa cũng muốn chúng con sống điều chúng con cầu xin. Xin
Chúa ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương
luôn ban cho chúng con mọi điều cần thiết trước khi chúng con cầu xin. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Biết rõ
anh em cần gì
Suy niệm :
Mùa Chay là thời gian tăng cường việc cầu nguyện.
Nhưng vấn đề là cầu nguyện như thế nào theo đúng ý của Đức Giêsu.
Ngài đã cảnh báo về một thứ cầu nguyện có tính phô trương, tìm mình.
Ngài mời ta cầu nguyện một cách kín đáo (Mt 6, 6).
Cầu nguyện là gặp Cha, Đấng ở nơi kín ẩn và Đấng thấy ở nơi kín ẩn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta nhớ rằng
cầu nguyện không phải là dùng những lời kinh như một thứ ma thuật,
để lèo lái hay cưỡng bách Thiên Chúa phải theo ý mình.
Cầu nguyện là mềm mại để uốn mình theo ý Chúa.
Sức mạnh của cầu nguyện không nằm ở chỗ lắm lời,
vì không phải cứ nói nhiều là được ưng nhậm (c. 7).
Cầu nguyện cũng không phải là thông tin cho Ngài biết về tình trạng của
ta,
sợ rằng nếu ta không nói thì Ngài không biết (c. 8).
Thật ra, Thiên Chúa đã biết trước nhu cầu của từng người rồi.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần bày tỏ để có tương quan với Thiên Chúa,
thổ lộ với Ngài cách đơn sơ hồn nhiên như con thơ nói với cha.
Qua kinh Lạy Cha, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện.
Ngài dạy họ gọi Thiên Chúa là Cha, Abba.
Họ được phép gọi như Ngài đã gọi và chia sẻ chức vị làm Con của Ngài.
Một lời cầu nguyện có tính tập thể: “Lạy Cha chúng con.”
Chính vì Cha là Cha của chúng con nên chúng con là anh chị em với nhau.
“Cha ở trên trời”, vì thế Cha lại thấy hết mọi người và ở bên từng người.
Cha thật siêu việt vì Cha ở trên trời cao thẳm;
nhưng Cha lại thật gần gũi,
vì Cha lo cho từng con chim sẻ, từng bông hoa ngoài đồng,
Cha cho mặt trời mọc lên và mưa rơi xuống trên mặt đất.
Ba lời xin đầu tiên của kinh Lạy Cha hướng đến Thiên Chúa Cha.
Hẳn chúng diễn tả tâm tình chủ yếu của Đức Giêsu trong suốt đời.
Bốn lời xin tiếp theo hướng đến nhu cầu của nhóm môn đệ.
Xin bánh mỗi ngày, xin ơn tha thứ, ơn thắng được cám dỗ và sự dữ.
Có khi lời nguyện của chúng ta quá qui về mình, loay hoay với cái tôi,
với những ước mơ tính toán, những âu lo cho nhu cầu vật chất.
Hãy xin Chúa những điều lớn lao cho Nước Chúa trên trần gian,
còn mọi sự khác nho nhỏ, Ngài sẽ ban thêm cho ta.
Cầu nguyện :
Lạy Cha là Đấng Tạo Hóa nhân từ,
xin cho chúng con thấy sự hiện diện của Cha
trong vũ trụ vô cùng lớn,
trong những hạt tử vô cùng nhỏ,
và trong bộ óc vô cùng phức tạp của con người.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy mầu sắc.
Mầu xanh cỏ non, mầu hồng trái chín,
mầu vàng mặt trời xế chiều.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy âm thanh.
Tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von,
tiếng gió rì rào qua kẽ lá.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy hương thơm.
Hương của đồng lúa mới, của hoa bưởi, hoa cau,
hương thơm của nắng xuân dìu dịu.
Chúng con ca ngợi đôi tay khéo léo của Cha
khi tạo nên sự trong ngần ngời sáng của viên ngọc,
sự lộng lẫy phong phú của muôn loài hoa lan,
sự rực rỡ hài hòa nơi đôi cánh của loài bướm,
và nhất là sự đẹp đẽ cao cả nơi con người.
Dưới lòng đất, trên núi cao,
giữa biển sâu, trong rừng vắng,
chỗ nào chúng con cũng thấy bóng dáng Cha.
Xin cho chúng con
biết chung sống với thiên nhiên này
như một người bạn, một quà tặng Cha ban,
biết giữ gìn ngôi nhà trái đất
để nó khỏi hư hỏng, cạn kiệt,
và biết chia sẻ cho nhau bao tài nguyên còn tiềm ẩn.
Ước gì đến ngày cả trái đất, cả vũ trụ này
và muôn loài Cha đã dựng nên
được cùng với cả nhân loại chúng con
vui hưởng tự do và vinh quang trong Nước Cha. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG BA
Gặp Gỡ Đấng Thánh
Tại chính trung tâm của phụng vụ Mùa Chay, mầu nhiệm về sự thánh thiện vô
cùng của Thiên Chúa được công bố cho chúng ta. Mô-sê đã trở thành một chứng
nhân đặc biệt của sự thánh thiện ấy. Mầu nhiệm này phải đồng hành với chúng ta
mỗi ngày trong cả Mùa Chay cho đến khi sự thánh thiện và tình yêu của Thiên
Chúa được công bố qua Thập Giá và Cuộc Phục Sinh của Đức Kitô.
Tuy nhiên, để cho mầu nhiệm vượt qua phát sinh hoa trái dồi dào trong cõi
lòng và lương tâm chúng ta, chúng ta phải kinh nghiệm một cuộc gặp gỡ với Thiên
Chúa như cuộc gặp gỡ mà Mô-sê đã trải qua tại chân núi Hô-rép.
Vị Thiên Chúa lên tiếng nói với con người tại chân núi ấy là ai vậy?
Mô-sê đã hỏi tên Ngài và ông đã nghe câu trả lời: “Ta là Đấng Hiện Hữu” (Xh
3,14). Theo Thánh Tô-ma A-qui-nô, câu trả lời ấy của Thiên Chúa có thể được diễn
dịch thành: “Ta là Đấng mà bản chất của mình là hiện hữu.”
Thiên Chúa nói danh tánh của chính Ngài cho con người. Điều đó cho thấy sự
mật thiết của giao ước mà Ngài thiết lập với Abraham và con cháu ông. Thật vậy,
Ngài nói với Mô-sê: “Ta là Đấng sẽ giải phóng và cứu vớt dân Ta.”
Thiên Chúa tỏ cho Mô-sê thấy mối quan tâm của Ngài đối với mọi người – và
đối với dân Ngài xét như một toàn thể: “Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta
bên Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết
các nỗi đau khổ của chúng. Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-cập … “
(Xh 3,7-8). Thiên Chúa là Đấng Hiện Hữu, là Đấng Giải Phóng. Ngài là Đấng Sáng
Tạo, là Thiên Chúa của giao ước, là Thiên Chúa cứu độ.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 03/3
Is 55, 10-11; Mt 6,
7-15.
Lời Suy Niệm: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lãi nhãi như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ
nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em
cần gì, trước khi anh em cầu xin.”
Chúa Giêsu đang nói trực tiếp với mỗi
người trong chúng ta đang lắng nghe Người: “Cha anh em đã biết rõ anh em cần
gì, trước khi anh em cầu xin.” Thật là hạnh phúc khi mỗi người trong chúng ta
đang được ở trong tình yêu và sự quan tâm của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người
trong chúng con luôn cầu nguyện và sống với niềm tin “Kinh Lạy Cha” mà Chúa đã
chỉ dạy cho chúng con, để chúng con luôn vui sống trong Chúa.
Mạnh Phương
03 Tháng Ba
Vàng Bạc Trong Tro Bụi
Trong kinh điển Phật giáo, có ghi lại câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Có một người giàu có và tham lam nọ bỗng thấy tiền bạc của cải của mình
biến thành tro bụi. Người đó đau buồn đến độ không còn thiết gì đến ăn uống nữa.
Hay tin ông đau liệt, một người bạn tìm đến thăm. Sau khi đã tìm ra nguyên nhân
của căn bệnh, người bạn đã nói như sau: “Anh đã không biết sử dụng của cải của
anh. Chính vì thế mà anh càng thu tích, thì của cải của anh càng trở thành tro
bụi. Xin anh hãy nghe lời khuyên sau đây của tôi: anh hãy đưa cả đống tro bụi
vào hiệu buôn của anh. Anh ngồi trên đó và rao bán cho mọi người”.
Người giàu có làm theo lời khuyên của người bạn. Ông ngồi trên đống tro
và rao hàng. Có người hỏi tại sao ông bán tro, ông trả lời như sau: “Ðây là tất
cả tài sản của tôi”.
Một ngày kia, có một em bé gái mồ côi đi qua trước cửa hiệu. Em nghèo
nhưng trong lòng không hề vương vấn đối với của cải. Thấy người giàu có ngồi
trên đống tro, em bé mới nói: “Thưa ngài, ngài không biết là ngài đang bán vàng
và bạc đó sao?”. Ngạc nhiên trước lời nói chân thành của em bé, người đàn ông mới
thành khẩn van xin: “Xin cháu hãy chỉ cho chú biết đâu là vàng, đâu là bạc
trong đống tro này?”. Ðứa bé đưa tay bốc lên một nắm tro. Tức khắc vàmg hiện
lên trên đôi tay em trước sự ngạc nhiên của người giàu có.
Sự vật luôn có hai mặt. Kẻ tham lam nhìn vào chỉ thấy tro bụi và những của
cải chóng qua ở đời này, trái lại người có tâm hồn trong sạch sẽ nhìn thấy được
những giá trị vĩnh cửu. Kẻ bi quan nhìn vào sự vật sẽ chỉ nhìn thấy bóng tối,
nhưng người lạc quan lại nhìn thấy ánh sáng và vẻ cao đẹp của sự vật. “Hãy thử
nghĩ đến những sự vật trên trời”: đó là lời khuyên vàng ngọc của Thánh Phaolô.
Tưởng nghĩ đến những sự trên trời không có nghĩa là sống trong thế giới của mơ
mộng, ảo tưởng mà trái lại là sống tích cực trong thế giới này, sống bằng đôi mắt
luôn tỉnh thức để nhìn ra chiều kích vĩnh cửu của cuộc sống, sống bằng tâm hồn
trong sạch để nhận ra được những giá trị cao đẹp của cuộc sống. “Ðầu đội trời
nhưng chân đạp đất”: đó là thế đứng đích thực của con người. Cắm rễ trong lòng
cuộc sống này, nhưng vẫn luôn hướng nhìn về trời cao. Sống một cách trọn hảo
trong từng phút giây của cuộc sống. Sống với tất cả trân trọng từng sinh hoạt hằng
ngày. Sống với cái thường nhật của tất cả tin yêu, cảm mến… Ðó chính là cách sống
của người có niềm tin.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 6:7-15
Thứ Ba, 3 Tháng 3,
2020
Thứ Ba sau Chúa Nhật I
Mùa Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa,
Chúa phán lời oai hùng của Chúa với chúng con,
Nhưng chúng con không thể nghe được
Trừ phi lời ấy khuấy động đời sống chúng con
Và được nói bằng ngôn ngữ loài người.
Lạy Chúa, xin Người hãy tiếp tục nói Lời của Chúa với chúng con,
Và xin mở lòng chúng con ra với Lời ấy,
Để cho nó có thể đơm bông kết trái trong chúng con
Khi chúng con làm theo thánh ý Chúa
Và thực hiện những điều chúng con được sai đi để làm.
Chúng con cầu xin điều này nhờ Ngôi Lời Hằng Sống của Chúa,
Là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 6:7-15
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các ngươi đừng nhiều lời như
dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới
được chấp nhận. Đừng làm như họ, vì Cha
các ngươi biết rõ điều các ngươi cần, ngay cả trước khi các ngươi xin.
Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế này: Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện
danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để
chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
Vì nếu các ngươi có tha thứ cho người ta những lỗi lầm của họ, thì Cha
các ngươi, Đấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các ngươi. Nếu các ngươi không tha thứ cho người ta, thì
Cha các ngươi cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các ngươi.”
3. Suy Niệm
- Có hai phiên bản của Kinh Lạy
Cha: Trong sách Tin Mừng Luca (Lc
11:1-4) và Tin Mừng Mátthêu (Mt 6:7-13).
Trong Tin Mừng Luca, Kinh Lạy Cha thì ngắn hơn. Thánh Luca viết cho các cộng đoàn đến từ Dân
Ngoại. Trong Tin Mừng Mátthêu, Kinh Lạy
Cha được tìm thấy trong Bài Giảng Trên Núi, trong phần mà Chúa Giêsu giới thiệu
cho các môn đệ trong việc thực hành ba việc lành phúc đức: bố thí (Mt 6:1-4), cầu nguyện (Mt 6:5-15), và
ăn chay (Mt 6:16-18). Kinh Lạy Cha tạo
nên một phần của nền giáo huấn cho những người Do Thái cải đạo. Họ đã quen thuộc với việc cầu nguyện, nhưng
đã có một số thiếu sót mà thánh Mátthêu cố gắng cải sửa.
- Mt 6:7-8: Các lỗi lầm sẽ được sửa chữa. Chúa Giêsu chỉ trích những người mà đối với họ
cầu nguyện là một việc lặp lại của hình thức ma thuật, của các lời lẽ cứng rắn,
được nói với Thiên Chúa để buộc Người phải cung ứng cho nhu cầu của chúng
ta. Việc Thiên Chúa nhậm lời cầu nguyện
của chúng ta không tùy thuộc vào những lời lặp đi lặp lại, mà tùy thuộc vào
lòng nhân lành của Thiên Chúa, tùy thuộc vào Thiên Chúa là Thiên Chúa Tình Yêu
và đầy Lòng Thương Xót. Người muốn lòng
thành của chúng ta và Người biết rõ các nhu cầu của chúng ta ngay cả trước khi
chúng ta cầu nguyện với Người.
- Mt 6:9a: Những ngôn từ đầu tiên: “Lạy Cha” (Abba, Cha ơi), là tên mà Chúa
Giêsu đã dùng để nói với Thiên Chúa. Nó
mặc khải mối quan hệ mới với Thiên Chúa phải là đặc trưng cho đời sống cộng
đoàn (Gl 4:6; Rm 8:15). Chúng ta nói “Lạy
Cha chúng con” mà không là “Lạy Cha của con”.
Tĩnh từ “chúng con” nhấn mạnh vào ý thức hay việc hiểu biết rằng tất cả
chúng ta thuộc về đại gia đình nhân loại của mọi chủng tộc và tín ngưỡng. Cầu nguyện với Chúa Cha là bước vào sự mật
thiết với Người, nó cũng có nghĩa là phải cảm thông với tiếng kêu cầu của tất cả
các anh chị em đang cầu xin cho lương thực hằng ngày của họ. Nó có nghĩa là đi tìm kiếm chỗ trọng nhất
trong Vương Quốc Thiên Chúa. Kinh nghiệm
về Thiên Chúa là Cha của chúng ta là nền tảng cho tình huynh đệ trên thế giới.
- Mt 6:9b-10: Ba điều cầu nguyện vì Thiên Chúa: Danh Thiên Chúa, Nước Trời, Ý Thiên
Chúa. Trong phần đầu, chúng ta cầu xin rằng
mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa được tái lập. Thánh hóa Danh Thiên Chúa: Danh xưng Đức GIAVÊ có nghĩa là Ta sẽ ở với
các ngươi! Chúa biết. Trong DANH XƯNG này của Thiên Chúa, Người mặc
khải chính mình (Xh 3:13-15). Danh xưng
của Thiên Chúa được thánh hóa khi nó được xử dụng với đức tin và không phải với
sự mê tín; khi nó được xử dụng theo mục đích thật sự của nó, có nghĩa là không
phải vì bị đàn áp mà là vì sự tự do của loài người và vì xây dựng Nước Trời. Nước Cha trị đến: Thiên Chúa duy nhất là Chúa và là Vua của đời
sống (Is 45:21; 46:9). Nước Trời trị đến
là sự viên mãn của tất cả mọi niềm hy vọng và lời hẹn ước. Đó là đời sống sung mãn, khắc phục được nỗi
thất vọng phải chịu đựng với vua chúa và chính quyền thế gian. Nước Trời này sẽ đến khi Thánh Ý của Thiên
Chúa được hoàn thành mỹ mãn. Làm theo Ý
Thiên Chúa: Ý muốn của Thiên Chúa được
thể hiện trong Lề Luật của Ngài. Ý muốn
của Thiên Chúa sẽ được thực hiện dưới đất cũng như trên Trời. Trên Trời, mặt trời và tinh tú tuân theo quy
luật quỹ đạo của chúng và tạo ra quy luật vũ trụ (Is 48:12-13). Việc tuân giữ lề luật Thiên Chúa sẽ là nguồn
gốc của sự trật tự và hạnh phúc cho đời sống nhân loại.
- Mt 6:11-13: Bốn điều cầu khẩn vì anh em: Lương Thực, sự Tha Thứ, Vinh Quang, sự Tự
Do. Trong phần thứ hai của Kinh Lạy Cha,
chúng ta xin rằng mối quan hệ giữa loài người có thể được phục hồi. Bốn lời cầu xin cho thấy sự cần thiết cải đổi
hoặc thay đổi cấu trúc của cộng đoàn lẫn của xã hội như thế nào để tất cả con
cái Thiên Chúa có thể có cùng một phẩm giá.
Lương thực hằng ngày. Trong cuộc
Xuất Hành khỏi đất Ai Cập, người ta nhận được bánh manna trong sa mạc mỗi ngày
(Xh 16:35). Sự Quan Phòng của Thiên Chúa
được chuyển qua các đoàn thể anh em, việc san sẻ. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống cuộc sống Xuất
Hành mới, một cách sống chung mới trong tình huynh đệ bảo đảm sẽ có lương thực
hằng ngày cho mọi người (Mt 6:34-44; Ga 6:48-51). Tha nợ chúng con: Mỗi 50 năm là Năm Thánh buộc người ta phải
xóa nợ của họ. Đó là một sự khởi đầu mới
(Lv 25:8-25). Chúa Giêsu loan báo một
Năm Thánh mới, “một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4:19). Tin Mừng muốn mọi thứ bắt đầu mới lại! Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, xin đừng
để cho chúng con bị thử thách: Trong thời
kỳ Xuất Hành, người ta đã bị cám dỗ và đã sa cám dỗ (Đnl 9:6-12). Dân chúng đã phàn nàn và muốn quay trở lại
(Xh 16:3; 17:3). Trong cuộc Xuất Hành mới,
mọi cám dỗ sẽ được khắc phục bởi sức mạnh người ta nhận được từ Thiên Chúa (1Co
10:12-13). Xin cứu chúng con khỏi mọi sự
dữ: Sự dữ là Satan, là kẻ đã rời xa khỏi
Thiên Chúa và là nguyên do của tội lỗi.
Hắn ta đã thành công trong việc thâm nhập vào người ông Phêrô (Mt 16:23)
và cám dỗ Chúa Giêsu trong sa mạc. Nhưng
Chúa Giêsu đã vượt thắng hắn (Mt 4:1-11).
Người nói với chúng ta: “Hãy can
đảm lên, Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16:33).
- Mt 6:14-15: Bất cứ ai không tha thứ thì sẽ không được tha
thứ. Khi cầu nguyện Kinh Lạy Cha, chúng
ta nói lên câu mà sẽ tha thứ cho chúng ta hay là sẽ kết án chúng ta. Chúng ta nói:
“Xin Cha tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”
(Mt 6:12). Chúng ta dâng lên Thiên Chúa
đo lường của sự tha thứ mà chúng ta muốn.
Nếu chúng ta tha thứ rất nhiều, thì Người sẽ tha thứ cho chúng ta rất
nhiều. Nếu chúng ta tha thứ ít, thì Người
sẽ tha thứ cho chúng ta ít. Nếu chúng ta
không tha thứ, thì Người sẽ không tha thứ cho chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
- Chúa Giêsu cầu nguyện rằng “xin
tha nợ chúng con”. Ở một số quốc gia,
câu này được phiên dịch là “xin tha thứ cho các việc phiền lòng do chúng con đã
phạm”. Điều nào thì dễ dàng tha thứ hơn,
các việc làm phiền lòng hay là các món nợ?
- Các quốc gia Kitô giáo của Bắc
Bán Cầu (Âu Châu và Hoa Kỳ) cầu nguyện hằng ngày: “Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng
tha kẻ có nợ chúng con!” Nhưng họ không
xóa các khoản nợ cho các nước nghèo khó thuộc thế giới thứ ba. Chúng ta có thể giải thích mâu thuẫn lớn lao
này, nguồn gốc sự túng nghèo của hàng triệu người, như thế nào đây?
5. Lời nguyện kết
Hãy cùng tôi ngợi khen ĐỨC CHÚA,
Ta đồng thanh tán tụng danh Người.
Tôi đã tìm kiếm CHÚA, và Người đáp lại,
Giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
(Tv 34:3-4)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét