04/03/2020
Thứ tư tuần 1 Mùa
Chay
Bài Ðọc I: Gn 3, 1-10
"Dân
thành Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi".
Trích
sách Tiên tri Giona.
Lời
Chúa phán cùng Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn,
và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi". Giona chỗi dậy và đi đến
Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng.
Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: "Còn bốn
mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ
công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua
thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi
trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và
các vương hầu: "Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống
gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải
thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu
Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?" Chúa thấy việc họ
làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện
điều đó.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4. 12-13. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng
tan nát, khiêm cung (c. 19).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng
cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. -
Ðáp.
2) Ôi
lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị
trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần
Chúa ra khỏi con. - Ðáp.
3) Bởi
vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của
lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan
nát, khiêm cung. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 8, 12b
Chúa
phán: "Ta là sự sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống".
Phúc Âm: Lc 11, 29-32
"Không
ban cho dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống
này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm
lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành
Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến
ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này,
vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở
đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên
án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có
người hơn Giona nữa".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm: Dấu lạ của Thiên Chúa
“Người
Do Thái đòi dấu lạ, người Hy Lạp tìm triết lý, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng
Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh Thập giá”. Thánh Phaolô, người tự xưng là Do Thái
hơn cả người Do Thái đã nêu bật não trạng của dân tộc ngài.
Người
Do Thái xưa kia luôn đòi các luật sĩ làm dấu lạ để minh chứng lời mình tuyên bố,
và dĩ nhiên họ đời dấu lạ nơi những ai tự xưng mình là tiên tri.
Chúa
Giêsu cũng không thoát khỏi sự chờ đợi này. Trong suốt giai đoạn hoạt động công
khai, Ngài không chỉ bị thách đố làm dấu lạ, mà ngay khi giữ chay 40 đêm ngày để
chuẩn bị sứ vụ rao giảng Tin mừng, Ngài đã bị cám dỗ thực hiện dấu lạ, như biến
đá thành bánh, gieo mình xuống từ thượng đỉnh Đền thờ để minh chứng Ngài là Con
Thiên Chúa. Cuộc thách đố này còn kéo dài cả khi Ngài bị đóng đinh Thập giá,
lúc ấy Ngài bị thách thức: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi Thập
giá”.
Trong
bài Tin mừng hôm nay, những luật sĩ và biệt phái đến xin Chúa Giêsu cho họ thấy
một dấu lạ không hẳn là những đối thủ của Ngài. Nhưng điều Ngài muốn họ phải tẩy
sạch khỏi não trạng là những định kiến, qua đó họ vẽ sẵn một khuôn mặt, một
hình ảnh Đấng Cứu Thế và họ đòi buộc Chúa Giêsu phải mang lấy và phải hành động
rập theo khuôn mặt ấy. Nhưng ngược lại quan niệm của họ về một Đấng Cứu Thế oai
hùng, đánh đuổi ngoại xâm và tái lập một nước Do thái hùng mạnh, Chúa Giêsu muốn
minh chứng Ngài là Đấng Cứu Thế qua một dấu lạ nhỏ bé khiêm tốn, yếu đuối: như
tiên tri Giôna nằm trong bụng cá, Chúa Giêsu cũng sẽ nằm trong lòng đất ba ngay
ba đêm. Nhìn từ bên ngoài, đây là một dấu lạ thua thiệt, dấu hiệu của sự thất bại,
nhưng Thiên Chúa đã dùng dấu hiệu đó để áp dụng định luật: nhu thắng cương, nhược
thắng cường.
Tìm những
dấu lạ, tìm những dấu chỉ thời đại để củng cố niềm tin vào sự hiện diện cứu rỗi
của Thiên Chúa trong cuộc sống không phải là một điều sai lầm, nhưng còn là điều
mà các Kitô hữu trưởng thành cần phải làm. Tuy nhiên, chúng ta sẽ lạc lối nếu
dõi theo vết xe cũ của luật sĩ và biệt phái giữ khư khư những định kiến và bắt
buộc Thiên Chúa phải hiện diện theo những khuôn mặt, hình ảnh chúng ta đã vẽ sẵn.
Vì thế, chúng ta phải chú tâm tìm những dấu chỉ hiện diện của Thiên Chúa theo ý
muốn của Ngài, chứ không phải theo quan niệm của chúng ta, nghĩa là chúng là phải
tìm gặp sự hiện diện của Ngài trong thân xác một người bị chết treo trên Thập
giá như một tên tử tội và được chôn táng trong mồ như một người bại trận.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MC
Bài đọc: Jon
3:1-10; Lk 11:29-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ai cũng có thể ăn năn trở lại.
Mùa
Chay là mùa của xám hối ăn năn. Biết bao nhiêu câu truyện của những người sống
hoang đàng trở về với Chúa, giúp chúng ta hy vọng vào lòng thương xót của Chúa,
và trở về với Ngài. Ví dụ, không ai có cuộc đời ăn chơi trác táng như
Augustine, đến nỗi mẹ ông đã phải khóc lóc van xin với thánh Ambrose để xin
ngài cầu nguyện và khuyên bảo con mình trở lại. Một cuộc đời cuồng tín, đang
trên đường bách hại các tín hữu như Phaolô, sau khi bị ngã ngựa, đã trở thành một
người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng hơn hết mọi người. Hay sự trở lại của người
trộm lành trên Thập Giá: “Lạy Ngài, khi nào về vương quốc của Ngài, xin nhớ đến
tôi.” Và Chúa Giêsu hứa với anh: “Ngay hôm nay, anh sẽ được ở cùng ta trên
Thiên Đàng.” Những gương trở lại anh hùng này chứng minh cho chúng ta thấy: ai
cũng có thể ăn năn trở lại.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự trở lại của tòan thành Nineveh sau biến cố rao giảng
của tiên-tri Jonah. Trong Bài Đọc I, Nineveh là một thành dân ngọai cực kỳ rộng
lớn và rất tội lỗi. Tuy không tin và thờ phượng Đức Chúa của Israel, thế mà khi
nghe tiên-tri Jonah rao giảng mới một ngày rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa,
Nineveh sẽ bị phá đổ;” cả thành: từ Vua đến dân, từ lòai người đến súc vật, đều
ăn chay, nằm trên tro bụi, và ăn năn xám hối. Họ hy vọng Thiên Chúa sẽ xót
thương và đình chỉ hình phạt của Ngài trên thành, và xảy ra như thế. Trong Phúc
Âm, thánh Luca cho một hình ảnh ngược lại, những người Israel tin tưởng Đức
Chúa, mặc dù đã được thấy tỏ tường những việc Ngài làm và lắng nghe những lời
Ngài rao giảng, đã cứng lòng không chịu ăn năn trở lại, lại còn thách thức Chúa
làm những gì họ muốn trước khi có thể tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự trở lại của dân thành Nineveh
1.1/
Thiên Chúa thương xót và cho dân thành cơ hội trở lại: Nineveh là Baghdad, Iraq, ngày nay.
Trong thời của Jonah, đây là thành phố của Dân Ngọai, những người không phải
Do-Thái và không tin Thiên Chúa. Không những thế, họ còn là kẻ thù của dân
Do-Thái, vì đã mang quân đội phá bình địa Jerusalem, và bắt từ vua tới dân lưu
đày qua Babylon. Đây chính là lý do tại sao tiên-tri Jonah bất tuân Thiên Chúa
lần nhất không chịu qua Nineveh rao giảng. Tiên tri không thể hiểu nổi tại sao
Thiên Chúa lại tỏ lòng thương xót cho một thành Dân Ngọai và là kẻ thù không đội
trời chung của Do-Thái. Ông không hiểu Thiên Chúa là Cha của mọi người: Do-Thái
cũng như Dân Ngọai. Nếu Ngài là Cha, Ngài phải thương đồng đều tất cả các con:
đứa ngoan ngõan cũng như đứa cứng đầu. Ngài đã từng tuyên bố: “Ta không muốn kẻ
gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống” (Eze 33:11).
1.2/ Dân
thành Nineveh tin vào Thiên Chúa: Tiên-tri
mới chỉ rao giảng có một ngày, kết quả rao giảng được ghi lại như sau:
- Dân
Nineveh tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người
lớn đến trẻ nhỏ.
- Tin
báo đến cho Vua Nineveh; Vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và
ngồi trên tro.
- Vua
cho rao tại Nineveh: "Do sắc chỉ của Đức Vua và các quan đại thần, người
và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ,
không được uống nước.
Người
và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải
trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên
Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến
chúng ta khỏi phải chết."
1.3/
Thiên Chúa không phạt dân thành nữa: “Thiên
Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về
tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa.”
Tác giả Sách Jonah không chú trọng đến thần học về các bản tính của Thiên Chúa,
nên Bản Bảy Mươi dùng động từ “hối tiếc;” trong khi bản của Do-Thái dùng động từ
ở thời thụ động (Niphal): Thiên Chúa động lòng thương và đình chỉ tai họa Ngài
định giáng xuống trên họ. Điểm tác giả chú trọng tới là tình thương của Thiên
Chúa dành cho tội nhân khi họ biết ăn năn trở lại.
2/ Phúc Âm: Hậu quả phải chịu nếu không biết ăn năn
trở lại.
2.1/ Niềm
tin không chỉ dựa vào dấu lạ: Người
Do-Thái thích dấu lạ, nên họ hay đòi hỏi phải có dấu lạ để bảo đảm niềm tin.
Chúa Giêsu không đả phá dấu lạ, vì chính Ngài đã làm rất nhiều phép lạ, nhưng
phép lạ chỉ khơi mào niềm tin mà thôi. Niềm tin vững chắc không thể chỉ dựa
trên phép lạ, vì rất nhiều người đã chứng kiến phép lạ mà vẫn không tin. Còn đối
với những người đã có niềm tin vững mạnh, phép lạ không còn cần thiết nữa. Đó
là lý do tại sao Chúa nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu
lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả thật,
ông Jonah đã là một dấu lạ cho dân thành Nineveh thế nào, thì Con Người cũng sẽ
là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” Dấu lạ Chúa muốn nói ở đây chính là sự
chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài.
2.2/ Niềm
tin phải đặt căn bản trên sự khôn ngoan: Con
người phải dùng trí khôn suy xét để nhận ra sự thật. Đó là lý do tại sao Chúa
Giêsu không chỉ làm phép lạ, nhưng Ngài còn mặc khải và dạy dỗ dân để họ biết
suy xét tìm ra sự thật. Rất nhiều lần Ngài đã sữa chữa những niềm tin sai lầm của
dân chúng, nhất là của các kinh sư và biệt phái. Con người yêu mến sự thực và sự
khôn ngoan, đó là lý do tại sao Nữ Hòang Phương Nam đã không quản ngại đường xa
mang biết bao lễ vật đến để học hỏi sự khôn ngoan của Vua Solomon. Thế mà có
người khôn ngoan hơn Solomon, Người đã ban khôn ngoan cho Solomon, đang đứng
trước mặt họ để dạy dỗ. Họ vẫn khinh thường không chịu lắng nghe Ngài!
2.3/ Đạo
trên danh nghĩa không bảo đảm được cứu độ: Tin
Chúa là phải làm những gì Ngài dạy dỗ; niềm tin trong trí sẽ không giúp được gì
cho con người. Điều trớ trêu trong cuộc đời là những con cái trong nhà như dân
tộc Israel, những người được học hỏi nhiều như những người Công Giáo; thế mà
khi phải biểu tỏ niềm tin nơi Thiên Chúa, họ còn thua cả những Dân Ngọai. Chúa
Giêsu cảnh cáo dân Do-Thái, và chúng ta nữa: “Trong cuộc Phán Xét, dân thành
Nineveh sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối
khi nghe ông Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ai
cũng có thể trở lại và ai cũng cần phải ăn năn trở lại. Chúa cho mọi người cơ hội
đồng đều để ăn năn trở lại. Chúng ta cũng phải hy vọng và cầu nguyện cho tha
nhân được ăn năn trở lại.
-
Chúng ta phải nắm lấy cơ hội để học biết Thiên Chúa và ăn năn trở lại; vì chúng
ta không biết cơ hội có tới nữa hay không. Đức tin không thực hành sẽ không mang
lợi ích gì cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
04/03/20 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Lc 11,29-32
Lc 11,29-32
DẤU CHỈ THỜI NAY
“Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê
thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)
Suy niệm: Câu chuyện “dấu lạ Giô-na” được Phúc âm Lu-ca đặt
trong bối cảnh cuộc hành trình của Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem để hoàn tất
công cuộc cứu độ (Lc 9,51). Dân thành Ni-ni-vê đã nhận ra ông Giô-na như “dấu
lạ” bởi vì ngay khi nghe lời rao giảng của Giô-na, thì từ vua quan cho
chí thứ dân đều khiêm tốn đón nhận và mở lòng sám hối ăn năn, nhờ đó Thiên Chúa
đã tha thứ và rút lại hình phạt. Trái lại, người Do Thái không sẵn lòng lắng
nghe lời mời gọi ăn năn sám hối và tin nhận “dấu lạ Giô-na” dù
rằng Ngài cho biết “dấu lạ” ấy ứng nghiệm nơi Ngài, “dấu
lạ” tiên báo Ngài sẽ chịu khổ nạn và phục sinh để ban ơn cứu độ, và rằng
ở đây Ngài “còn hơn Giô-na nữa.”
Mời Bạn: “Cơn bão” của dịch viêm phổi vi-rút Covid-19 đã kéo theo biết bao
xáo trộn trong đời sống xã hội: số người nhiễm bệnh và tử vong tăng lên từng
ngày, việc kinh doanh đình trệ, những thành phố ngày nào sầm uất nay trở nên
như thành phố ma; giữa những đau thương ấy lại nổi lên những toan tính trục lợi,
những mưu đồ chính trị, những thuyết âm mưu, v.v… Nhưng ngược lại, có biết bao
người khác sẵn sàng liều thân cứu chữa, chăm sóc cho các bệnh nhân của nạn dịch.
Những sự kiện đó có trở nên “dấu chỉ Giô-na” cho bạn không? Bạn
có nhận ra đó là một lời mời gọi hoán cải không?
Sống Lời Chúa: Dâng lời cầu nguyện cùng những hy sinh để cầu cho bệnh dịch sớm chấm
dứt.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con mắt để con nhận ra sự quan phòng yêu
thương của Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Con Người sẽ là một
dấu lạ (4.3.2020 – Thứ tư Tuần 1 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời
gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình. Có những chuyện bề ngoài
tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên. Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ.
Suy niệm:
Khi đọc chuyện ông Giôna người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba
ngày.
Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống.
Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục
Chúa.
Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây
giờ.
Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải,
Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm.
Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa.
Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi buồn của Đức Giêsu
khi dân chúng đòi dấu lạ, dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài.
Dấu lạ ở đây phải hiểu là một điềm báo hoành tráng từ trời
để chứng thực về con người và sứ mạng của Ngài.
Khi bị cám dỗ trong hoang địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ.
Ngài không muốn mua lòng tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục.
Bây giờ Ngài cũng dứt khoát từ chối:
“Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna”.
Dấu lạ ông Giôna không phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống.
Dấu lạ là chính con người của ông với việc rao giảng của ông.
Dân Ninivê đã sám hối khi nghe Giôna giảng,
nhưng thế hệ đương thời với Đức Giêsu đã từ khước Ngài.
Họ là một thế hệ gian ác (c. 29) vì không chịu sám hối.
“Đây còn hơn Giôna, đây còn hơn Salômôn” (cc. 31-32).
Đức Giêsu đã không thành công bằng hai ông này.
dù lời giảng của Ngài còn khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn
và thuyết phục hơn lời giảng của ngôn sứ Giôna.
Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Mùa Chay là thời gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình.
Có những chuyện bề ngoài tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên.
Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ.
Có khi chúng ta vẫn thèm Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng
để ta mạnh mẽ đổi đời và từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ.
Làm sao để lòng sám hối đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé
mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi ngày nhiều lần?
Cầu nguyện:
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Xin cho con được thấy bản thân
với những yếu đuối và khuyết điểm,
những giả hình và che đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không cảm nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối của con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho
con được thấy.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG BA
Đến Gần Thiên Chúa,
Chúng Ta Sẽ Được Biến Đổi
Hằng năm, qua phụng vụ, Mùa Chay nhắc lại cuộc gặp gỡ của Mô-sê với Thiên
Chúa hằng sống. Tại gốc rễ kinh nghiệm đức tin của chúng ta, chúng ta phải thấy
bật ra sự cao cả khôn dò của Thiên Chúa. Thiên Chúa vượt quá các cảm quan và vượt
quá trí hiểu của chúng ta; thế nhưng, Ngài lại hiện diện với chúng ta. Cũng như
Ngài đã tự tỏ hiện cho Mô-sê, Ngài cũng tự tỏ hiện cho chúng ta.
Sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa được đổ tràn xuống trên Mô-sê,
và cuộc đời ông đã được biến đổi. Ông có được sức mạnh và quyền lực mới. Vâng,
Mô-sê vốn cảm nhận sâu sắc tình cảnh bị áp bức của dân mình tại Ai-cập và vốn
khát vọng giải phóng họ khỏi cảnh nô lệ. Nhưng ông đã không có đủ sức để thực
hiện điều ấy… Ông đã phải trốn thoát qua đất Midian sau khi hạ sát một người
Ai-cập.
Bấy giờ, Thiên Chúa gọi đích danh ông và tỏ cho ông biết danh tánh Ngài.
Qua Danh này, quyền năng của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Mô-sê, một quyền năng
sẽ thực hiện bao sự việc lạ lùng. Mô-sê trở lại Ai-cập, đứng trước mặt
Pha-ra-on, và với quyền năng Thiên Chúa, ông thuyết phục được nhà vua. Cũng
chính nhờ quyền năng Thiên Chúa, ông đã vượt qua được sự yếu đuối và nhút nhát
của đồng bào mình. Ông giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai-cập. Vì thế, Mô-sê
trở thành công cụ của cuộc Xuất hành – tức cuộc Vượt Qua của giao ước cũ. Trong
cuộc Xuất hành này, Thiên Chúa tự biểu lộ chính Ngài như “Đấng Giải Phóng”. “Ta
là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất
Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 04 – 3
Gn 3, 1-10; Lc 11,
29-32.
Lời suy niệm: “Quả thật, ông Giona đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì
Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.”
Chúa Giêsu đến, Người kêu gọi mọi người hãy sám hối và tin vào Tin Mừng
vì Nước Trời đã đến gần, và Người đã làm biết bao dấu lạ giữa muôn dân, nhưng rồi
những người lãnh đạo trong dân Do-thái đã đòi hỏi nơi Người một dấu lạ để tin
Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến, và Chúa Giêsu đã từ chối, Người chỉ nhắc
lại câu chuyện của tiên tri Giona và sự sám hối của dân thành Ninivê. Trong cuộc
sống ngày hôm nay trong chúng ta cũng đang có lắm người muốn thấy một dấu lạ
nào đó để sám hối và tin vào Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu, chung quanh chúng con có biết bao dấu lạ đang nhắc nhở
chúng con có sự hiện hữu của Chúa, có biết bao dấu lạ đang nhắc nhở chúng con
ngày giờ cuối cùng của chúng con, có biết bao dấu lạ đã giúp chúng con thoát khỏi
bao nguy hiểm và đang được bình an. Xin Chúa cho chúng con nhận ra những dấu lạ
đó để sống tạ ơn và thờ phượng Chúa cho xứng đáng hơn.
Mạnh Phương
04 Tháng Ba
Các Con Hãy Nên Trọn Lành!
Người ta kể lại rằng thánh Antôn ẩn tu đã tìm đến gặp một người thợ giày,
vì nghe đồn rằng người thợ giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Ðể hỏi
đâu là bí quyết để nên thánh, người thợ giày đáp gọn: "Tôi chỉ biết đóng
giày".
Ngạc nhiên vô cùng, thánh Antôn hỏi vặn lại: "Nếu chỉ có thế thì làm
sao mà gọi là thánh thiện được. Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút
giây. Ông có bí quyết gì khác nữa không?". Người thợ giày giải thích:
"Tôi làm việc 8 giờ, cầu nguyện 8 giờ và ngủ nghỉ 8 giờ".
Thánh Antôn vẫn chưa cho đó là cuộc sống lý tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu
nguyện từng phút giây. "Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?". Người
thợ giày bảo: "Tôi cho Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba
tôi bố thí cho người nghèo và một phần ba tôi giữ lại cho tôi". Thánh
Antôn chưa cho đó là bí quyết nên thánh trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân
phát tất cả của cải của ngài cho Giáo hội và người nghèo...
Thánh nhân vặn hỏi mãi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của
ông như sau: "Mặc dù tôi phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người
nghèo, nhưng đêm ngày tôi không ngủ yên được khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo xung
quanh tôi, đến độ tôi đã thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục còn hơn
nhìn thấy những người khốn khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo
đói...".
Nghe đến đó, thánh Antôn đã bỏ ra về. ngài chợt hiểu rằng ngài chưa đủ
thánh thiện như người thợ giày này đến độ dám hy sinh tất cả chỉ vì người
nghèo.
Có rất nhiều cách để nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực
thánh thiện chung cho tất cả mọi người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống
của mình giữa trần gian. Có người chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu trì.
Mỗi một vị thánh là một cách sống.
Tuy nhiên giữa khung khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi
cuộc sống thánh thiện: đó là Tình Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đã nói:
"Dù tôi có thể nói được các tiếng lạ lùng, dù tôi có thể làm được phép lạ
chuyển núi di sông, dù tôi có làm được không biết bao nhiêu công trình... nếu
tôi không có tính đức bác ái, tôi chỉ là một thứ thùng rỗng...".
Không có đức bác ái, không có tình yêu thì tất cả tòa nhà đạo đức của
chúng ta chỉ được xây dựng trên hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói với
chúng ta: "Các con hãy nên trọn hảo như Cha các con trên trời". Thiên
Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và
cuối cùng vì yêu thương con người, Thiên Chúa đã hóa thân làm người như chúng
ta... Ðó là tận cùng của Tình Yêu!
Người thợ giày trong câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải
của mình cho người nghèo, ông còn tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống
của mình. Thánh Antôn đã nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố
thí tất cả của cải của mình, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày
ăn chay cầu nguyện là điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để tìm cho mình sự
thanh thản trong tâm hồn mà phải sợ người khác quấy rầy, thì một cuộc sống như
thế chưa phải là lý tưởng nhất.
"Hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời". Ðó phải là lý tưởng
của người Kitô chúng ta. Cha trên trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời
đã yêu thương con người đến nỗi đã phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa
chỉ được gọi là Cha bởi vì Ngài sống cho con cái của mình... Sự sống Ngài ban
cho chúng ta chỉ có thể triển nở và có ý nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha
nhân.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 11:29-32
Thứ Tư, 4 Tháng 3, 2020
Thứ Tư Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân từ, là Đấng hay tha thứ,
Chúng con cầu xin Chúa ban cho chúng con một chuẩn mực đúng đắn
Về lòng khiêm tốn và thành thực
Để xác nhận trước Chúa và trước mọi người
Rằng chúng con là những con người yếu đuối và nhiều sai lầm,
Là những kẻ thường vờ làm ngơ
Trước những thiếu sót và lỗi lầm của chúng con.
Xin cho chúng con nên mạnh mẽ với ân sủng đã được chiến thắng cách khó
khăn
Bởi Con Chúa trên thập giá,
Chúng con xin Chúa cho chúng con lòng dũng cảm
Để tìm kiếm sự tha thứ của Chúa
Quay về và hết lòng với Chúa
Để phục vụ Chúa và mọi người.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Luca 11:29-32
Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho
chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giôna. Vì Giôna đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê
thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy.
Đến Ngày Phán Xét, Nữ Hoàng Phương Nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng
giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của
Salômôn. Nhưng ở đây còn có người hơn
Salômôn.
Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ
đã sám hối theo lời Giôna giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giôna nữa.”
3. Suy Niệm
- Chúng ta đang ở trong Mùa
Chay. Phần Phụng Vụ trình bày những văn
bản có thể giúp chúng ta sửa đổi bản thân và thay đổi đời sống chúng ta. Điều giúp ích nhiều hơn cho việc sửa đổi là
các sự kiện về lịch sử Dân Chúa. Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trình bày hai câu chuyện trong qua khứ: ông tiên tri Giôna và Nữ Hoàng Phương Nam, và
chuyển đổi câu chuyện này thành hình ảnh trong cách mà người ta có thể khám phá
ra trong đó Chúa kêu gọi việc hối cải.
- Lc 11:29: Dòng giống gian ác đòi hỏi một điềm lạ. Chúa Giêsu gọi họ là dòng giống gian ác, bởi
vì họ không muốn tin vào Chúa Giêsu và tiếp tục đòi hỏi dấu lạ có thể chỉ ra rằng
Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến.
Nhưng Chúa Giêsu từ chối đưa ra những dấu chỉ này, bởi vì một cách dứt
khoát, nếu họ đòi hỏi một điềm lạ thì đó là vì họ không tin. Điềm lạ duy nhất được cho thấy là tiên tri
Giôna.
- Lc 11:30: Điềm lạ về tiên tri Giôna. Điềm lạ về tiên tri Giôna có hai khía cạnh
khác nhau. Khía cạnh thứ nhất là những
gì mà văn bản của Luca khẳng định trong bài Tin Mừng hôm nay. Ông tiên tri Giôna đã là một điềm lạ, nhờ vào
lời giảng dạy của ông, cho dân thành Ninivê.
Nghe theo lời tiên tri Giôna, người ta đã sám hối. Trong cùng một cách, lời giảng dạy của Chúa
Giêsu là một dấu chỉ cho dân của Người, thế nhưng người ta đã không cho thấy bất
kỳ một dấu hiệu sửa đổi nào. Còn khía cạnh
kia là điều mà sách Tin Mừng Mátthêu khẳng định khi Người trích dẫn câu chuyện
tương tự: “Quả thật, ông Giôna đã ở
trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng
đất ba ngày ba đêm như vậy” (Mt 12:40).
Khi kình ngư mửa ông Giôna ra trên đất liền, ông đã đi công bố Lời Chúa
cho dân thành Ninivê. Do đó, trong cùng
một cách, sau cái chết và sự sống lại vào ngày thứ ba, Tin Mừng sẽ được công bố
cho dân chúng thành Giuđa.
- Lc 11:31: Nữ Hoàng Phương Nam. Tiếp theo điều này, Chúa Giêsu nhắc lại câu
chuyện của Nữ Hoàng Phương Nam, người đến từ tận cùng trái đất để gặp vua
Salômôn, và nghe lời khôn ngoan của ông (xem 1V 10:1-10). Cả hai lần Chúa Giêsu khẳng định: “Và, nhìn xem, ở đây còn có người hơn vua
Salômôn nữa”, “Và xem này, ở đây còn có người hơn ông Giôna nữa”.
- Một khía cạnh khác rất quan trọng
là phần tiếp theo trong cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các thủ lãnh Dân Do
Thái mà trong đó Chúa Giêsu và những đối thủ của Người đứng trước mặt Thiên
Chúa. Sách của tiên tri Giôna là một dụ
ngôn, trong đó chỉ trích tâm lý của những kẻ đã muốn Thiên Chúa chỉ dành riêng
cho dân Do Thái. Trong câu chuyện của
tiên tri Giôna, dân ngoại được hoán cải đã nghe theo lời rao giảng của ông
Giôna và Thiên Chúa chấp nhận họ với lòng nhân ái của Người và đã không phá hủy
thành Ninivê. Khi tiên tri Giôna trông
thấy Thiên Chúa đã đoái nhận dân thành Ninivê và không phá hủy thành “ông Giôna
bực mình lắm, và ông nổi giận. Ông cầu
nguyện với ĐỨC CHÚA và nói: ‘Ôi, lạy ĐỨC
CHÚA, đó chẳng phải là điều con đã nói khi còn ở quê nhà sao? Chính vì thế mà con đã vội vàng trốn đi
Tác-sít. Thật vậy, con biết rằng Ngài là
Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, và hối tiếc vì đã
giáng họa. Giờ đây, lạy ĐỨC CHÚA, xin
Ngài lấy mạng sống con đi, vì thà con chết còn hơn là sống!’” (Gn 4:1-3). Vì lý do này, tiên tri Giôna là một dấu chỉ
cho dân Do Thái thời Chúa Giêsu và đó tiếp tục là dấu chỉ cho Kitô hữu chúng
ta. Sau đó, theo một cách không thể nhận
thức được, giống như tiên tri Giôna, trong chúng ta cũng có một tâm lý là Kitô
hữu chúng ta được độc quyền về Thiên Chúa và tất cả những người khác phải trở
thành Kitô hữu. Điều này sẽ dẫn đến việc
lôi kéo tín đồ. Chúa Giêsu không đòi hỏi
tất cả mọi người phải trở thành Kitô hữu.
Người muốn muôn dân trở thành môn đệ (Mt 28:19), có nghĩa là, họ là những
người, giống như Chúa Giêsu, tỏa sáng và loan báo Tin Mừng về tình yêu Thiên
Chúa dành cho tất cả mọi người (Mc 16:15).
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
- Mùa Chay, thời gian cho việc
hoán cải. Điều gì mà tôi có về hình ảnh
của Thiên Chúa cần phải thay đổi? Tôi giống
như tiên tri Giôna hay giống như Chúa Giêsu?
- Đức tin của tôi được dựa vào
đâu, được xây dựng trên điều gì? Vào
các điềm lạ dấu chỉ hay là vào Lời của Chúa Giêsu?
5. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,
Đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy.
Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
Đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
(Tv 51:12-13)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét