05/03/2020
Thứ năm tuần 1 Mùa
Chay
Bài Ðọc I: Est 14, 1. 3-5. 12-14
"Lạy Chúa, con không có sự
trợ giúp nào khác ngoài Chúa".
Trích sách Esther.
Trong những ngày ấy, nữ hoàng
Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên
Chúa Israel rằng: "Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu
giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ con. Con đang
lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi
dân tộc, ưu đãi cha ông chúng con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các
ngài làm phần cơ nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài.
"Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến
chúng con) và hãy tỏ mình ra cho chúng con trong cơn gian truân của chúng con.
Lạy Chúa là Vua các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin
tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư tử, xin Chúa đổi
lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để kẻ thù ấy và những ai đồng loã với
hắn sẽ phải chết. Nhưng phần chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng
con và phù trợ con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Ðấng thông suốt mọi sự, không ai
giúp đỡ con".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8
Ðáp: Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con (c. 3a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng
Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần, con
đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. - Ðáp.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh
Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời
con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. - Ðáp.
3) Tay hữu Chúa khiến con được sống
an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu
Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a
và 26
Chúa phán: "Ta là sự sống lại
và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc Âm: Mt 7, 7-12
"Ai xin thì sẽ nhận được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở
cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho.
Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là
nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn
biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ
ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
"Vậy tất cả những gì các
con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế:
Ðấy là điều mà Lề luật và các tiên tri dạy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Khuôn vàng thước ngọc
Trong Do thái giáo có hai trường
phái đạo đức: phái của Shammai khắc khổ và phái của Hilel rộng rãi. Một ngày
kia, có một người đến xin học tập với Shammai, anh ta thưa: “thưa thày tôi muốn
làm môn đệ thầy nhưng trước hết, xin thày cho tôi còn có thể đứng trên một chân
để nghe thày giảng”. Shammai đã đuổi anh ta đi với một cuốn sách dầy về luật mà
ông đang cầm trên tay. Anh ta ra đi và đến gặp Hilel và cũng nói với ông lời ấy,
Hilel bảo anh: “Những gì anh không thích thì đừng làm cho người
khác, đó là tóm tắt về luật”. Anh ta nhận thấy đây là bài học quí giá
và anh trở về.
Khổng Tử cũng trả lời cho một đệ
tử: “Ký sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là điều gì con
không muốn thì đừng làm cho người ta.
Aristote đã dạy: “Đừng
làm lại những điều người khác làm cho ngươi nổi giận”, Hoặc một triết
gia La Mã đã bảo: “Đừng áp đặt trên người khác những điều bạn không thích”.
Trái với những tư tưởng có tính
cách tiêu cực trên, Chúa Giêsu đã đưa ra khuôn vàng thước ngọc có tính cách
tích cực: “Điều gì các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì chính các ngươi
hãy làm cho họ trước”. Đó là cốt lõi của Kitô giáo, là nét đặc biệt của Kitô
giáo. Đừng là điều ác mà thôi thì xã hội chưa tốt đẹp. Chỉ khi nào mọi người bắt
tay làm điều thiện, làm điều mình muốn người khác làm cho ta, lúc đó xã hội mới
hy vọng tốt đẹp được.
Ước gì chúng ta hiểu thấu và thực
hành bài học xử thế Chúa dạy hôm nay, đồng thời biết bắc nhịp cầu thông cảm với
người khác, biết yêu thương và làm điều tốt cho mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I MC
Bài đọc: Est 4:17 (C: 12:14-16,
23-25); Mt 7:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cứ xin sẽ được.
Con người có nhiều nhu cầu: tinh
thần cũng như vật chất. Một trong những điều chúng ta làm khi cầu nguyện là xin
ơn cho bản thân, gia đình, và xã hội cũng như Giáo Hội. Điều Thiên Chúa muốn
khi chúng ta xin ơn là phải vững tin Ngài sẽ làm chuyện tốt lành đó; nhất là
khi đối diện với hòan cảnh tuyệt vọng, con người không còn biết trông cậy vào
ai ngọai trừ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong việc xin ơn. Trong Bài Đọc I, khi phải đương đầu với thảm họa tòan dân bị
tru diệt, hòang hậu Esther đã chạy đến và cầu nguyện với Thiên Chúa: “Thần dân
Ngài, xin Ngài giải thoát. Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa, ngoài
Ngài ra, con đâu còn ai nữa!” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo đảm cho các môn đệ:
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì
hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hoàng hậu Esther xin Đức Chúa cứu dân khỏi đại họa.
1.1/ Nỗi lo âu kinh hòang của hòang
hậu Esther: Bà là một người Do-Thái, nhưng
được tuyển chọn làm hòang hậu Ba Tư thay cho Bà Vatti, khi Bà này bị thất sủng
vì bất tuân lệnh ra trình diện Vua Ahasuerus. Chú của Bà, ông Mordecai cũng làm
quan trong triều, ra lệnh cho Bà phải giấu kín tông tích của mình. Tể Tướng
Hannah tức giận với Mordecai, vì ông không chịu sấp mình bái lạy khi ông đi qua
- lý do là vì Mordecai chỉ bái lạy một mình Thiên Chúa - nên Tể Tướng âm mưu
xin cho được dấu ấn của Nhà Vua để sát hại tòan bộ dân Do-Thái trong vùng.
Bà được chú Mordecai cho biết âm
mưu của quan Tể Tướng Hannah, đã xin được dấu Phủ Việt của Vua Ahasuerus để tru
diệt tòan bộ người Do-Thái. Mordecai muốn Bà can thiệp để xin tha cho dân,
nhưng Bà không biết phải hành động làm sao; vì nếu Bà tự ý vào gặp Vua, Bà sẽ bị
tử hình. Nhưng nếu không làm gì, chú Bà và tòan dân sẽ bị tru diệt; và như lời
chú Bà cảnh cáo: chưa chắc Bà sẽ được sống an tòan với con sư tử Ahasuerus và Tể
Tướng Hannah.
Hoàng hậu Esther khắc khoải âu
lo đến chết được, liền tìm đến nương ẩn bên Chúa. Tâm hồn sầu khổ, bà cởi bỏ y
phục lộng lẫy, mặc áo tang vào. Thay cho dầu thơm quý giá, bà lấy bụi tro dơ bẩn
rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác nhiệm nhặt; thay vì trang điểm trau chuốt, bà
để cho tóc xoã rối bời. Bà cầu xin cùng Chúa, Thiên Chúa của Israel: "Lạy
Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này con đang liều
mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp, ngoại trừ Ngài.”
1.2/ Nhớ lại lịch sử để củng cố niềm
tin:
(1) Israel là dân riêng của
Thiên Chúa: Tuy hòang hậu sinh ra nơi đất khách quê người, và vì hòan cảnh nước
mất nhà tan phải ở với chú; nhưng chú Modercai là người biết kính sợ Thiên
Chúa, nên đã dạy Bà về lịch sử của Do-Thái và sự liên hệ giữa Thiên Chúa và dân
tộc Israel. Bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, trong chi tộc của cha ông, từ khi lọt
lòng mẹ, con từng được nghe biết là chính Ngài đã chọn Israel giữa muôn ngàn
dân tộc, đã tuyển chọn cha ông chúng con giữa mọi bậc tiền bối của các ngài để
làm thành gia nghiệp mãi mãi thuộc về Ngài. Ngài thực hiện cho cha ông chúng
con mọi điều Ngài đã hứa.”
(2) Cầu xin Thiên Chúa soi sáng:
Cầu nguyện là xin ơn khôn ngoan để biết cách giải quyết vấn đề. Tuy Thiên Chúa
có thể làm mọi sự mà không cần sự cộng tác của con người; nhưng Ngài muốn con
người cộng tác trong kế họach giải thóat của Ngài. Như chúng ta thấy trong
trình thuật khi Bà gặp Vua Ahasuerus, Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể làm việc
và đổi tâm tính của con người từ bên trong; nhưng hòang hậu Esther phải có can
đảm thực thi kế họach từ bên ngòai. Ý thức sự yếu đuối của nữ nhi, Bà xin ơn
khôn ngoan và can đảm để thực hiện kế họach: “Lạy Chúa, ngày chúng con gặp gian
truân cùng khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ quyền năng của Ngài. Lạy Vua
các thần minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm,
và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước mặt loài sư tử. Xin đổi lòng
con sư tử ấy để nó căm thù kẻ chống lại chúng con, khiến cho hắn và quân đồng
loã phải tiêu diệt hoàn toàn.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người.
2.1/ Lời hứa vững vàng của Thiên
Chúa với con người: Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Anh
em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai
xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” Lý do đơn
giản Chúa Giêsu đưa ra: vì Thiên Chúa là cha của mọi người. Đã là Cha, phải
quan tâm đến nhu cầu của con cái.
(1) Cha dưới đất: Để làm sáng tỏ
vấn đề, Chúa Giêsu đưa ra ví dụ của người cha dưới đất: “Có người nào trong anh
em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại
cho nó con rắn?” Chẳng có người cha lành mạnh nào dưới đất dám làm chuyện đó.
(2) Cha trên trời: Ngài kết luận:
“Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt
lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt
lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” Thiên Chúa không những là Cha Tốt Lành,
Ngài còn có uy quyền làm mọi sự; việc Ngài ban điều con cái xin là chuyện hiển
nhiên.
Nhưng có phải con người xin bất
cứ điều gì Thiên Chúa cũng ban? Điều Thiên Chúa hứa ở đây là phải xin điều tốt
lành, chứ không phải xin bất cứ điều gì. Thiên Chúa luôn biết điều gì tốt cho
con người vì Ngài biết quá khứ, hiện tại, và tương lai; con người không luôn biết
điều gì tốt cho mình, vì con người dễ quên quá khứ, không luôn biết hiện tại,
và mù tịt về tương lai. Đó là lý do tại sao chúng ta luôn khôn ngoan thêm câu
“nếu điều đó đẹp ý Chúa” sau khi cầu xin.
2.3/ Làm điều tốt cho mọi người: Làm con phải giống cha vì “con nhà tông chẳng giống lông cũng giống
cánh.” Nếu Cha luôn ban mọi ơn lành cho con, con cũng phải rộng tay ban ơn lành
cho mọi người. Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ: “Vậy tất cả những gì anh em muốn
người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật
Moses và lời các ngôn sứ là thế đó.”
Lý do tại sao chúng ta không rộng
tay làm phúc vì chúng ta sợ nếu cứ rộng tay ban ơn, có ngày sẽ hết của để cho;
nhưng nếu chúng ta vững tin những gì Thiên Chúa hứa, chúng ta sẽ không bao giờ
sợ hết của: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở
ra cho.” Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên trời đất và mọi sự trong đó, Ngài
không bao giờ hết của để cho. Bàn tay chúng ta quá bé nhỏ để phân phát tình
thương của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cha của chúng ta không phải là
con người tầm thường; Ngài là Thiên Chúa, Đấng dựng nên và điều khiển muôn vật.
- Ngài là Cha giàu lòng thương
xót và hứa gì có nấy. Chúng ta hãy tin tưởng những gì Ngài hứa: “Anh em cứ xin
thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”
- Chúng ta nên cầu nguyện với
Thiên Chúa hằng ngày, hằng giờ; nhất là những lúc phải đương đầu với cô đơn và
tuyệt vọng, như trường hợp của hòang hậu Esther và trường hợp của Chúa Giêsu
trong Vườn Cây Dầu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
05/03/20 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12
Mt 7,7-12
CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính
anh em hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.” (Mt 7,12)
Suy niệm: Chắc chắn rằng, trong
tương quan giao tế hằng ngày, chẳng ai lại muốn cho người khác xử tệ hay làm
cho mình những điều ác hại. Trái lại, ai cũng muốn mình được người khác tôn trọng,
được đối xử tốt đẹp. Mặt khác, nếu tôi muốn được những điều tốt đẹp, thì ắt hẳn
người khác cũng muốn được như vậy. Do đó, theo lẽ thường, muốn người khác đối xử
với mình thế nào thì mình cũng phải đối xử với người khác như thế. Thế nhưng,
do tính ích kỷ, hoặc vì tự ái, kiêu căng, người ta thường chờ người khác
có “hòn đất ném đi” thì mình mới “hòn chì ném lại”. Hôm
nay Chúa muốn chúng ta phải đi bước trước, phải hành động một cách tích cực và
vi tha hơn: Muốn người khác làm cho mình những gì thì trước tiên mình hãy làm
cho người khác những điều đó.
Mời Bạn: Nếu bạn cứ chờ người khác
đối xử tốt với bạn, thì người khác cũng đang chờ lại bạn điều tương tự. Cứ như
thế thì sẽ chờ đến bao giờ? Hai người giống như đang đứng bên hai bờ sông để
nhìn nhau, để “thăm dò” nhau. Vậy nếu bạn muốn xứng đáng hưởng sự quảng đại của
Thiên Chúa để hễ bạn “xin thì sẽ được” thì chính bạn cũng hãy
quảng đại với anh chị em mình trước đã. Bạn có dám đi bước trước bằng cách bắc
một cây cầu cảm thông để nối liền với người anh em ở bờ bên kia không?
Sống Lời Chúa: Bạn chủ động có một cử chỉ
tỏ sự thân thiện (nở một nụ cười, một cái bắt tay ấm áp) với người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho
chúng con dám can đảm ra khỏi cái tôi ích kỷ của mình để đến với tha nhân trong
tinh thần khiêm tốn phục vụ.
(5 phút
Lời Chúa)
SUY NIỆM : Ban những
của tốt lành
Suy niệm :
“Hãy xin thì anh em sẽ được cho, hãy tìm kiếm thì anh em sẽ tìm thấy,
hãy gõ thì sẽ được mở cho anh em.
Vì hễ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm kiếm thì sẽ tìm thấy,
ai gõ thì sẽ được mở cho” (cc. 7-8).
Biết bao người đã tin vào lời này của Đức Giêsu và đã cầu xin.
Nhiều người đã được nhận lời, nghĩa là đã được như lòng mình ao ước.
Nhiều người khác tuy không được điều mình xin,
nhưng lại được ơn vui vẻ chấp nhận tình trạng của mình,
ơn nhận ra ý nghĩa của nó, ơn có sức chịu đựng điều không thể chịu đựng nổi.
Những người này cũng coi là mình đã được nhận lời.
Tuy nhiên, một số người khác vẫn đau khổ vì thấy không được nhận lời.
Họ xin những điều rất bình thường như có một người yêu, một đứa con…
Họ xin những điều rất tự nhiên, rất hợp lẽ,
như cho con bỏ ma túy, cho chồng bỏ vợ bé, cho có công ăn việc làm.
Bao người Do thái đã cầu nguyện khi 6 triệu đồng bào của họ bị tàn sát.
Bao người Việt Nam đã cầu nguyện trong cơn bách hại dưới các triều vua.
Có Chúa không? Chúa ở đâu? Sao Chúa lặng thinh và khoanh tay?
Chúa có lòng thương xót không? Chúa có toàn năng không?
Những câu hỏi đớn đau khiến một số người mất đức tin, trở nên vô thần.
Đức Giêsu khẳng định: xin sẽ được cho, tìm thì sẽ thấy, gõ sẽ được mở.
Thiên Chúa luôn luôn đáp trả mong đợi của con người,
nhưng không nhất thiết Ngài phải cho con người đúng điều nó muốn,
vào đúng lúc và theo đúng cách con người muốn.
Con người phải tập đào sâu và thanh luyện ao ước của mình,
tập uốn ý mình theo ý của Thiên Chúa.
Rồi cuối cùng, con người cũng thấy mình được cho, được thấy, được mở.
Ai kiên trì cầu xin đều thấy mình dần dần được biến đổi.
Thiên Chúa là Cha nhân hậu, chỉ ban cho con cái Ngài những điều tốt.
Nhưng đâu là điều tốt thật sự?
Đối với ta, đó là giàu sang, sống lâu, danh tiếng, thành công hay mạnh khỏe.
Đối với Chúa, không hẳn luôn là như vậy.
Điều Ngài thấy là tốt, đôi khi ta coi là hòn đá hay con rắn.
Và ngược lại, điều ta coi là tốt bây giờ thật ra là điều nguy hại mai
sau.
Với cái nhìn của người cha, Thiên Chúa biết ta thực sự cần gì.
Hãy phó thác chuyện đời mình cho tình yêu quyền năng của Ngài,
dù khi còn sống ở đời này, ta không hiểu hết được tại sao.
Cầu nguyện :
Lạy Cha là Chúa trời đất,
Cha là Cha toàn năng, nhưng Cha lại không phải là nhà độc tài.
Cha không quyết định một cách vô lý và độc đoán.
Cha đã cho con người được chia sẻ tự do của Cha,
và Cha luôn tôn trọng tự do ấy,
dù con người đã lạm dụng tự do để làm điều xấu.
Lạy Cha toàn năng,
khi trao cho loài người chúng con tự do,
Cha đã muốn tự giới hạn phần nào sự toàn năng của Cha.
Bởi đó sự dữ có sức mạnh tung hoành trong thế giới này.
Khi lòng độc ác của một số người đã treo Con Cha lên,
chúng con hiểu Cha có đủ quyền năng để đưa Ngài xuống.
Nhưng Cha đã muốn Con Cha chia sẻ cái chết bất công
của bao người thấp cổ bé miệng.
Và Cha muốn cái chết ô nhục trên thập giá
trở nên dấu chỉ của tình yêu cao nhất, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
Lạy Cha toàn năng và khiêm hạ,
chúng con tin Cha vẫn đang làm việc để phục vụ chúng con.
Cha vẫn trao ban bánh và cá cho nhu cầu hàng ngày.
Cha vẫn mở cửa khi nghe tiếng gõ rụt rè của chúng con.
Chúng con tin vào tình yêu Cha dành cho từng người ngay giữa sóng gió.
Và chúng con biết mình không bao giờ thất vọng. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5 THÁNG BA
Xu Hướng Về Một Thứ Tự Do Vô Giới
Hạn
Cuộc Vượt Qua của giao ước cũ là
hình ảnh báo trước cuộc Vượt Qua mới của Đức Kitô. Trong biến cố dân It-ra-en
trốn thoát ra khỏi Ai-cập, Thiên Chúa tự thể hiện chính Ngài như Đấng giải
phóng họ khỏi tình cảnh nô lệ. Giờ đây, Ngài tự biểu lộ như Đấng cứu độ tất cả
những ai tin vào Ngài xuyên qua sức mạnh của Thập Giá và Phục Sinh.
Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của
các ngươi. Nhờ hy tế Thập Giá của Đức Kitô, Ta có thể đưa các ngươi ra khỏi
tình cảnh nô lệ. Tội lỗi là ách nô lệ tai ác nhất. Nó dẫn tới sự chết. Khi các
ngươi lạm dụng tự do, chính là các ngươi đang ở trong tình cảnh nô lệ. Và hậu
quả của điều đó chỉ có thể là sự chết. Khi cố bám lấy một thứ tự do vô giới hạn,
phải chăng chúng ta, những con người hiện đại, đã lựa chọn sự câu thúc và đã tự
dối gạt chính mình?
Để vãn hồi sự tự do khỏi tội lỗi,
cần phải có một hành động quyết liệt của Thiên Chúa. Mọi tội lỗi phải được vạch
mặt đích danh. Ơn cứu độ của Thiên Chúa phải được trao ban lại cho đời sống
chúng ta.
Điều chúng ta cần có chính là
ánh sáng giúp ta nhận thức về tội lỗi mình, ánh sáng đến từ sự hiện diện của
Thiên Chúa hằng sống. Aùnh sáng ấy giúp mỗi người chúng ta có thể đi vào ngả đường
tự do đích thực trong Đức Kitô.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 05 – 3
Et 14, 1.
3-5.12-14; Mt 7, 7-12.
Lời suy niệm: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em
cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.”
Sau khi Chúa Giêsu dạy về cầu nguyện, khi cầu nguyện cần phải có đức tin,
tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài và luôn liên lỷ,
tiếp đến Chúa dạy về cung cách sống và cư xử với người đồng loại. Nhiều khi
chúng ta quá giữ luật công bằng theo pháp lý; nhưng với người con cái của Chúa,
Chúa luôn mời gọi mỗi người trong chúng ta không những giữ luật công bằng theo
pháp lý mà cần phải giữ luật công băng với lòng bác ái Kitô giáo nữa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn nhớ đến Lời Chúa trong mọi ngày sống
và khi cư xử với nhau, để đem lại cho nhau sự bình an và hạnh phúc.
Mạnh Phương
05 Tháng Ba
Bệnh Quên
Trưa ngày
25/12/1985, sau khi dự lễ Giáng Sinh ở nhà thờ về, bà cụ Anne Mc Donnell ở tiểu
bang New York, thấy một ông cụ già râu tóc bạc phơ như ông già Noel đang đứng
trước cửa nhà. Thoạt nhìn, bà cụ tưởng một người nào đó giả dạng ông già Noel để
đùa, nhưng sau khi nhìn kỹ, bà cụ nhận ra đó là chồng mình, đã biệt tích từ 15
năm qua...
Nguyên do vào ngày
24/12/1971, ông James Mc Donnell bị té xuống thang lầu, rồi qua hôm sau bị tai
nạn xe hơi. Gần một tháng sau ông lại bị tai nạn xe hơi một lần nữa, bị chấn động
não và bất tỉnh. Vài ngày sau đó, ông đi bách bộ ngoài trời cho thoáng khí, rồi
từ đó đi biệt tích luôn.
Về sau, ông Mc
Donnell kể lại rằng: "Tôi không còn nhớ gì cả. Tôi không biết tôi đã đến
Philadelphia bằng phương tiện gì và bằng cách nào". Ông cũng không nhớ tên
họ hay địa chỉ của mình, nên khi đi ngang qua một cửa hiệu có tên là Peter, ông
tự đặt tên cho mình là Jim Peter, rồikiếm việc làm ăn trên đó gần 15 năm.
Ngày Giáng Sinh năm
1985 vừa qua, tình cờ va đầu vào trần nhà ở sở làm, ông Mc Donnell bỗng phục hồi
được trí nhớ. Ông nhớ lại tên tuổi, nơi sinh, chỗ ở cũng như quãng đời trước đó
15 năm. Ông liền tìm đến cuốn niên giám điện thoại để xem vợ còn ở chỗ cũ
không. Khi biết chắc vợ mình chưa thay đổi địa chỉ, ông Mc Donnell đã đáp xe lửa
về lại nhà cũ vào đúng ngày lễ Giáng Sinh...
Trong vòng 15 năm, ông
Mc Donnell đã mắc một chứng bệnh: đó là bệnh quên. Quên có thể là một chứng bệnh
như trường hợp ông Mc Donnell bị té thang lầu, bị tai nạn xe hơi... Quên cũng
có thể là những chứng bệnh thông thường của nhiều người lớn tuổi, như nhiều cụ
già thường quên bẵng những sự việc vừa xảy ra, nhưng họ lại nhớ rất rõ ràng tỉ
mỉ những việc đã xảy ra hằng ba bốn chục năm về trước. Nhưng cũng có những trường
hợp con người muốn quên đi một dĩ vãng đau lòng nào đó, như trường hợp nhiều
người tìm quên lãng trong men rượu khói thuốc...
Quên lãng có thể giúp
con người tìm lại được đôi chút thanh thản trong tâm hồn, nhưng cũng có thể đưa
con người đến chỗ vô ân. Người không còn muốn nhớ đến nguồn gốc và công ơn sinh
thành của cha mẹ mình là người đáng trách. Người không còn muốn nhớ đến những
liên hệ mình với người khác cũng là một người đáng trách. Người khép mắt bịt
tai trước những nỗi đau khổ của người khác cũng là một người đáng thách...
Người Kitô luôn được
nhắc nhở để tìm ra dấu chỉ của thời gian qua các biến cố, để nhờ đó luôn nhận
ra sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa. "Hãy làm việc này mà nhớ đến
Ta". Ðó là khẩu hiệu hàng đầu của người Kitô. Họ được mời gọi để ôn lại bước
chân đi qua của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Ðó là thái độ tỉnh thức
mà Ðức Kitô không ngừng mời gọi chúng ta hãy có trong từng giây phút.
(Lẽ Sống)
Lectio
Divina: Mátthêu 7:7-12
Thứ Năm,
9 Tháng 3, 2017
Thứ Năm
Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa
là Thiên Chúa chúng con,
Ngài là
Chúa Cha độ lượng,
Đấng ban
những gì tốt đẹp cho chúng con
Chỉ vì
Chúa yêu thương chúng con.
Lạy
Chúa, xin ban cho chúng con tấm lòng biết ơn,
Để cho
chúng con có thể học được từ Chúa
Là cho
đi và chia sẻ không so đo tính toán
Mà chỉ với
lòng yêu thương và vui mừng,
Giống
như Đức Giêsu, Con Một Chúa, đã làm cho chúng con,
Đấng hằng
sống với Chúa và với chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 7:7-12
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
“Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được. Ai tìm thì sẽ gặp. Ai gõ cửa sẽ mở cho.
Nào ai
trong các ngươi thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn
ư?
Vậy nếu
các ngươi, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha
các ngươi, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
Vậy tất
cả những gì các ngươi muốn người ta làm cho mình thì chính các ngươi hãy làm
cho người ta như thế: Đấy là điều mà lề
luật và các tiên tri dạy.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một phần của
Bài Giảng Trên Núi, Lề Luật Mới của Thiên Chúa được mặc khải cho chúng ta qua
Chúa Giêsu. Bài Giảng Trên Núi có cấu
trúc như sau:
a) Mt 5:1-16:
Cửa vào Nước Trời: Tám Mối Phúc
Thật (Mt 5:1-10) và sứ vụ của người môn đệ:
là muối cho đời và là ánh sáng cho thế gian (Mt 5:12-16).
b) Mt 5:17-6:18:
Mối quan hệ mới với Thiên Chúa: Đức
công chính mới (Mt 5:17-48) là không mong chờ phần thưởng chỉ vì làm việc lành
phúc đức, cầu nguyện và ăn chay (Mt 6:1-18).
c) Mt 6:19-34:
Mối quan hệ mới với của cải thế gian: (Mt 6:19-21), không nhìn thế gian
với con mắt bệnh hoạn (Mt 6:22-23), đừng vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền
bạc (Mt 6:24), đừng quá quan tâm về của ăn thức uống (Mt 6:23-34).
d) Mt 7:1-23:
Mối quan hệ mới với tha nhân: đừng
tìm cái dằm trong mắt anh em mình (Mt 7:1-5); đừng liệng ngọc trai cho heo (Mt
7:6); bài Tin Mừng hôm nay: đừng ngần ngại
cầu xin với Thiên Chúa (Mt 7:7-11); và Khuôn Vàng Thước Ngọc (Mt 7:12); hãy chọn
cửa hẹp và con đường chật (Mt 7:13-14), hãy coi chừng các ngôn sứ giả (Mt
7:15-20).
e) Mt 7:21-29:
Kết luận: đừng chỉ nói suông mà
cũng còn phải thực hành nữa (Mt 7:21-23); cộng đoàn được xây dựng trên căn bản
này sẽ chống trả lại được bão táp mưa sa (Mt 7:24-27). Kết quả của những lời này là một lương tâm mới
khác với các Kinh Sư và Luật Sĩ (Mt 7:28-29).
- Mt 7:7-8:
Ba lời khuyên bảo của Chúa Giêsu.
Ba lời khuyên: cầu xin, tìm kiếm
và gõ cửa: “Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ
cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì
sẽ nhận được. Ai tìm thì sẽ gặp. Ai gõ cửa sẽ mở cho!” Một người cầu xin. Sự đáp ứng còn tùy thuộc vào người ấy cũng
như sự quyết tâm của việc cầu xin. Việc
tìm kiếm được thực hiện dựa theo một số tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn càng cao thì mức
độ chắc chắn mà người ta tìm thấy được điều đang tìm kiếm càng nhiều. Việc gõ cửa được thực hiện với niềm hy vọng rằng
sẽ có người đang đứng ở phía bên kia cửa, người ấy đang ở nhà. Chúa Giêsu kết thúc lời khuyên bằng cách đưa
ra câu đoan chắc cho lời đáp ứng: “Cứ
xin thì sẽ được; cứ tìm thì sẽ thấy; cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho, và hễ ai xin
thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho”. Có nghĩa là khi chúng ta cầu xin với Thiên
Chúa, thì Người sẽ nhậm lời khấn cầu của chúng ta. Khi chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa, thì Người sẽ
để chúng ta thấy thánh nhan Người (Is 5:5-6).
Khi chúng ta gõ cửa nhà Thiên Chúa, thì Người sẽ mở cửa cho chúng ta.
- Mt 7:9-11:
Câu hỏi của Chúa Giêsu với người ta.
“Nào ai trong các ngươi thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá
ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho
nó con rắn ư?” Ở đây xuất hiện một
phương cách trực tiếp và đơn giản mà Chúa Giêsu dùng để giảng dạy cho mọi người
biết những gì thuộc về Thiên Chúa. Nói về
các bậc cha mẹ, Người liên kết chính mình với các kinh nghiệm thường nhật. Dựa vào ngụ ý của câu hỏi thì có thể dự đoán
được câu trả lời, người ta đã thốt lên:
“Không!” Bởi vì không ai cho con mình hòn đá khi mà nó xin bánh. Không có cha mẹ nào lại cho con mình con rắn
khi mà nó xin con cá.” Và Chúa Giêsu kết
luận: “Vậy nếu các ngươi, dù là kẻ xấu,
còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các ngươi, Đấng ở trên
trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!” Chúa Giêsu gọi chúng ta là kẻ xấu để nhấn mạnh
đến điều chắc chắn được Thiên Chúa lắng nghe khi chúng ta cầu xin Ngài điều
gì. Và điều này, bởi vì nếu chúng ta
không phải là thánh, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, thì Chúa
Cha trên trời còn ban cho nhiều hơn thế nữa.
Điều so sánh này có mục đích là cất đi bất kỳ nghi ngờ nào trong lòng
chúng ta liên quan đến việc cầu nguyện cùng Thiên Chúa với lòng tín thác. Chúa sẽ lắng nghe! Thánh Luca còn thêm rằng Thiên Chúa sẽ ban
Chúa Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người (Lc 11:13).
- Mt: 7:12:
Khuôn Vàng Thước Ngọc. “Vậy tất cả
những gì các ngươi muốn người ta làm cho mình thì chính các ngươi hãy làm cho
người ta như thế: Đấy là điều mà lề luật
và các tiên tri dạy.” Câu này là bản tóm
tắt toàn bộ Cựu Ước, Lề Luật và sách các Tiên Tri. Và đây là lời tóm tắt tất cả mọi việc mà
Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, câu tóm tắt tất cả các giáo huấn của Chúa
Giêsu. Khuôn Vàng Thước Ngọc không chỉ được
tìm thấy trong giáo huấn của Chúa Giêsu, mà cũng còn tìm thấy trong tất cả các
tôn giáo, bằng cách này hay cách khác.
Điều này đáp ứng với tình cảm sâu sắc nhất và phổ quát hơn của con người
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
- Cầu xin, tìm kiếm, gõ cửa: Bạn cầu nguyện và thưa chuyện với Thiên Chúa
như thế nào?
- Bạn sống với Khuôn Vàng Thước Ngọc ra sao?
5. Lời nguyện kết
Xin cảm
tạ danh Chúa,
Vì Ngài
vẫn thành tín yêu thương
Đã đề
cao danh thánh và lời hứa của Ngài
Trên tất
cả mọi sự.
Ngày con
kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,
Đã gia
tăng nghị lực cho tâm hồn.
(Tv
138:2-3)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét