06/03/2020
Thứ sáu tuần 1 Mùa
Chay
Bài Ðọc I: Ed 18, 21-28
"Có phải Ta muốn kẻ gian ác
phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?"
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Ðây Chúa là Thiên Chúa phán:
"Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới răn của
Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết. Ta sẽ
không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó đã thực
hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ
không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn nếu kẻ công chính bỏ đàng
công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người gian ác quen phạm, có phải nó
được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công chính nó đã thực hiện, vì sự bất
trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.
Các ngươi nói rằng: "Ðường
lối của Chúa không chính trực". Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Có phải
đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không
chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết,
chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã
đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ
mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 129, 1-2. 3-4ab. 4c-6.
7-8
Ðáp: Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được
ư? (c. 3)
Xướng: 1) Từ vực sâu, lạy Chúa,
con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu; dám xin Chúa hãy lắng tai,
hầu nghe thấu tiếng van nài của con. - Ðáp.
2) Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi,
lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ tha, để cho
thiên hạ tôn thờ kính yêu. - Ðáp.
3) Tôi hy vọng rất nhiều vào
Chúa, linh hồn tôi trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn tôi mong đợi Chúa tôi, hơn
người lính gác mong trời rạng đông. - Ðáp.
4) Hơn lính gác mong hừng đông dậy,
Israel đang mong đợi Chúa tôi: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa rất giàu
ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Israel cho khỏi mọi điều gian ác. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a
và 26
Chúa phán: "Ta là sự sống lại
và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc Âm: Mt 5, 20-26
"Hãy đi làm hoà với người
anh em ngươi trước đã".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái,
thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng:
Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo
các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo
anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là
"khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn
thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ
lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại
dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo
kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính
canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi
nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Làm Hòa Với Anh Em
Khi hay tin cậu con trai yêu quí
duy nhất của mình là Giacóp vừa tử trận, nữ bá tước Listry vô cùng đau khổ và cảm
thấy tiêu tan hết nghị lực. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng lao mình vào công việc phục
vụ bệnh nhân trong bệnh xá do bà sáng lập. Rồi một ngày nọ, một thương binh người
Ðức được chở đến bệnh viện, dù người lính Ðức này thuộc thành phần quân đội thù
địch đã giết chết con trai bà trước đây, nhưng bà Listry vẫn tiếp nhận anh lính
một cách vui vẻ. Khi soạn đồ đạc trong bị của anh lính, bà bắt gặp chiếc ví và
cái đồng hồ của con trai mình trong túi áo của người lính. Vừa bàng hoàng, vừa
tức giận, nữ bá tước Listry chỉ biết thốt lên: "Ðúng! Ðây là tên lính đã
giết chết đứa con trai của mình". Nhưng kìa, một mảnh giấy ở trong bị anh
rơi xuống, bà vội cúi mình nhặt lên và đọc. Một hàng chữ đập vào mắt bà:
"Mẹ yêu quí của con! Con luôn nhớ đến mẹ và cầu nguyện cho mẹ. Nếu chẳng
may con bị tử trận, xin mẹ đừng quá đau buồn, nhưng hãy can đảm, quảng đại chịu
đau khổ để cầu nguyện cho con". Sau một hồi xúc động, bà Listry cúi xuống
tiếp tục săn sóc cho người lính Ðức cách tận tình. Những giọt nước mắt tha thứ
tuôn trào từ đôi mắt bà cứ từ từ rớt xuống đất, vì sự xúc động cảm nhớ đến người
con yêu quí của bà.
Anh chị em thân mến!
Trong cuộc sống hằng ngày, chắc
chúng ta không có dịp to lớn để tha thứ cho những kẻ xúc phạm nặng nề với mình.
Nhưng những phiền lòng nho nhỏ có thể luôn có và lúc nào chúng ta cũng được mời
gọi sống tha thứ.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê
Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã ghi lại kinh
nghiệm tu đức của mình như sau: "Ðừng tức tối vì người ta chỉ trích con.
Hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tội lỗi khác nơi con mà họ chưa nói đến". Chúa
nói: "Nếu ai trong các con làm mất lòng người khác, con hãy để của lễ về
làm hòa với người ấy trước". Còn con, con làm ngược lại, là phóng thanh
cho mọi người biết những khuyết điểm của họ. Phần con, con không thiếu khuyết
điểm, sao con tức tối và tấn công khuyết điểm của anh em? Tại sao ngày nào con
cũng lập tòa án và bắt anh em diễu hành lần lượt qua đó? Tại sao lúc nào cha
cũng thấy con ngồi ghế "quan tòa", không bao giờ ngồi băng ghế
"bị can".
Sống tha thứ là một điều rất
khó. Những tù nhân bị lưu đầy xa quê hương đã khắc trên đá những dòng chữ lưu đầy
cho thế hệ mai hậu như sau: "Hãy tha thứ, nhưng đừng quên bị xúc phạm".
Chính chúng ta cũng có tâm trạng giống như vậy. Tôi tha thứ, nhưng tôi không thể
quên điều xúc phạm này được. Thật ra, tha thứ và bỏ qua là hai điều khác nhau.
Nhiều khi ta đã tha thứ rồi, nhưng ta không thể quên được và ngược lại, ta đã
quên đi những điều phiền muộn, nhưng ta đã không tha thứ thật lòng.
Chúa Giêsu biết rõ tha thứ là điều
khó, nên Ngài dạy các đồ đệ hãy cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng con, như
chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con". Và trong bài Tin Mừng hôm nay,
thánh Matthêu đã ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu như sau: "Nên Ta bảo
các ngươi rõ: nếu các ngươi không ăn ở chính trực hơn những thầy thông giáo và
Pharisiêu, các ngươi chẳng được vào nước trời... Hãy đi làm hòa cùng anh em đã
rồi ngươi hãy đến dâng của lễ..." (Mt 5,20-26).
Sự tha thứ là điều kiện căn bản
để con cái Thiên Chúa có thể tôn vinh phụng thờ Ngài một cách xứng đáng. Có những
điều phiền lòng đã được tha thứ rồi, nhưng lại khó quên. Ðây là phản ứng tự
nhiên của con người, nhưng chúng ta hãy cố gắng luyện tập, để rồi với thời
gian, sự thành thật tha thứ có thể giúp chúng ta quên đi sự phiền lòng. Chúng
ta hãy tha thứ với tình yêu thương, để có thể bắt đầu lại được mối tương quan tốt
đẹp với anh em.
Tha thứ không có nghĩa là một sự
cắt đứt: "Tôi tha thứ cho kẻ làm phiền lòng, để từ đó về sau tôi không muốn
gặp mặt trao đổi gì với người đó nữa". Không! Tha thứ như vậy chưa phải là
tha thứ, nhưng phải tha thứ vì tình yêu thương như Chúa đã nêu gương. Ngài tha
thứ và bắt đầu lại mãi mãi với mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa, xin giúp con sống yêu
thương tha thứ cho anh em một cách thật lòng. Xin biến đổi con thành khí cụ
bình an và yêu thương của Chúa trong môi trường con sống. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I MC
Bài đọc: Eze 18:21-28; Mt
5:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống trung thành yêu thương suốt
cả đời.
Chúng ta thường chú trọng đến những
cuộc trở lại, từ xấu thành tốt; và dường như không để ý đến những cuộc đời từ tốt
thành xấu như cuộc đời của Judah Iscarioth. Trong thực tế, cả hai đều có thể xảy
ra; và trường hợp thứ hai có thể xảy ra thường xuyên hơn trường hợp thứ nhất, đặc
biệt trong đời sống gia đình. Ví dụ, khi chưa thành vợ chồng, cả hai người dường
như ít khuyết điểm và đối xử với nhau yêu thương tử tế hơn.
Các Bài Đọc hôm nay nhắc nhở cho
chúng ta biết cả hai cuộc trở lại đều có thể xảy ra, nếu chúng ta không cẩn thận
xét mình. Trong Bài Đọc I, tiên tri Ezekiel nhấn mạnh đến cả lòng nhân từ lẫn sự
công bằng của Thiên Chúa. Vì lòng nhân từ, Ngài không muốn kẻ gian ác phải chết,
nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống. Vì sự công bằng, Ngài phải luận phạt
nếu người công chính bỏ đàng ngay thẳng để làm điều bất chính. Mỗi người có cả
một cuộc đời để luyện tập trước khi Thiên Chúa xét xử con người. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải sống công chính hơn các kinh sư: không phải chỉ
tránh giết người phần xác, nhưng phải tránh cả giận hờn, la mắng, chửi rủa; vì
những hành động này làm tổn thương danh dự của họ và đưa đến những thiệt hại phần
hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa nhân từ và công bằng.
1.1/ Đường lối xét xử của Thiên
Chúa: Thiên Chúa không xét xử con người mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm;
nhưng cho con người có cơ hội cả một đời, trước khi phán xét con người. Tiêu
chuẩn phán xét dưới đây có lẽ áp dụng cho Ngày Phán Xét.
(1) Kẻ gian ác ăn năn trở lại sẽ
được sống: Điều nổi bật trong Sách Tiên Tri Ezekiel là lòng nhân từ và thương
xót của Thiên Chúa, được tóm gọn trong câu: “Chẳng lẽ Ta lại vui thích vì kẻ
gian ác phải chết - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta lại không muốn
cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?” Vì thế, Ngài sẽ không ngừng gởi
tới cơ hội và kêu gọi kẻ gian ác trở lại để được sống. Ngài hứa: “Nếu kẻ gian
ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành
điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết. Mọi tội
phản nghịch nó phạm, người ta sẽ không còn nhớ đến; nó sẽ được sống vì đã thi
hành lẽ công minh.”
(2) Người công chính từ bỏ đường
ngay sẽ bị luận phạt: Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng công bằng. Ngài kêu gọi kẻ
tội lỗi ăn năn, và ban ơn gìn giữ người ngay lành đừng phạm tội. Tuy nhiên,
Ngài cũng báo trước: “Nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo
đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao? Tất cả những
việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi
nó đã phạm, nó sẽ phải chết.”
1.2/ Lý luận của con người: Đứng trước cách phán xét của Thiên Chúa, nhiều người sẽ nói:
"Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng." Thiên Chúa trả lời: “Vậy
hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng hay
đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng?”
- Lý luận của con người: Chẳng lẽ
chỉ vì phạm một tội cuối đời mà người công chính phải hư mất? Nếu Thiên Chúa
công bằng, Ngài phải bỏ tội và phúc lên cân xem bên nào nặng hơn. Nếu bên tội nặng
hơn, phải chịu hình phạt; nếu bên phúc nặng hơn, cần được thưởng.
- Trả lời: Tội và phúc không phải
như đồ vật có thể cân được; nhiều khi một tội xem ra nhẹ, nhưng gây hậu quả nặng
nề; và ngược lại. Hơn nữa, tội rất hay lây. Nếu một con vi trùng ung thư có thể
làm thiệt hại mạng sống, tội còn gây hậu quả nặng nề hơn thế nữa. Ví dụ, trường
hợp ngọai tình của Vua David: không những gây thiệt hại mạng sống cho Uriah,
cho đứa con đầu lòng, cho Amnon và Absalom; mà còn để lại những vết thương lòng
cho chính Vua David, Bà Bathsebah, và con gái Tamar. Đấy là chưa kể làm gương
mù cho nhiều người và xáo trộn tình hình chính trị cả nước. Thiên Chúa là Đấng
xét xử công minh, Ngài sẽ thưởng phạt chúng ta công bằng. Chúng ta không biết
được hậu quả của tội; điều hay nhất là tránh mọi tội.
2/ Phúc Âm: Môn đệ Chúa phải sống công chính hơn các Kinh-sư và Biệt-phái.
2.1/ Giết người không chỉ giết về
phần xác: Nhiều người khi xét tới điều răn
thứ năm, thứ chín, và thứ mười, họ thấy mình không có tội, vì chưa bao giờ giết
người, ngọai tình, và lấy của người khác. Nhưng Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh
chúng ta phải xét mình cẩn thận hơn. Có những người muốn giết người, ngọai tình
trong tư tưởng, và ham muốn của người; những tư tưởng như thế đã đủ làm con người
phạm tội. Về việc giết người, Chúa nhấn mạnh đến 3 điểm sau:
- Ai giận anh
em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Có hai động từ “giận” trong Hy-lạp: (1)qumomace,w có
nghĩa “tức giận,” nhưng xong rồi thôi. Cơn giận nổi lên như lửa gần rơm, nhưng
rồi cũng mau chóng nguội. (2) ovrgi,zomai chỉ sự giận âm ỉ, hờn
giận. Cái giận thứ nhất có thể tha thứ vì thuộc bản năng con người; cái giận thứ
hai đáng bị luận tội hay bị đưa ra tòa xét xử, vì là cái giận giai dẳng và từ
chối không tha thứ, dù trí khôn đã cho biết phải bỏ qua. Cái giận mà có người
nói “sống để trong lòng, chết mang theo.” Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu thơ
lột tả được cái giận này: “Giết nhau chẳng cái lư cầu. Giết nhau bằng cái âu sầu
độc chưa.”
- Ai mắng anh em
mình là đồ ngu ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. ~Raka, có nghĩa
người không có trí khôn, không biết suy xét; nó là tiếng khinh thường tha nhân.
Con người thường rất tức giận khi nghe ai mắng mình là “đồ ngu ngốc.”
- Còn ai chửi anh
em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Mwre,
có nghĩa là người hành động như người điên rồ về phương diện luân lý. Thánh Vịnh
14, câu 1 nói “Kẻ ngu si tự nhủ: "Làm chi có Chúa Trời!"
Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm, chẳng có một ai làm điều thiện.” Gọi
ai Mwre, có nghĩa khinh thường họ có một cuộc đời vô luân, làm đĩ
làm điếm, không xứng đáng với người có đạo. Tội làm mất danh giá người khác qua
việc nói xấu, nói hành là tội nặng, và xứng đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
2.2/ Phải hòa thuận trước khi rước
Mình Thánh Chúa: Luật Cựu Ước đòi phải dâng lễ vật
để đền tội đã phạm đến Thiên Chúa và con người. Vì thế, Chúa Giêsu nói: “Vậy, nếu
khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện
bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người
anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” Nếu không giao hòa và tha thứ
cho anh em, làm sao con người có thể dâng lễ vật để xin Thiên Chúa tha thứ tội
của mình. Tương tự khi con người lên rước lễ, nếu còn đang có chuyện bất bình với
tha nhân, làm sao họ có thể kết hợp và xin sự tha thứ của Thiên Chúa?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều có thể
từ xấu trở nên tốt, và từ tốt trở nên xấu. Nếu Thiên Chúa nhân từ không muốn kẻ
gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống; Ngài cũng công bằng
xét xử, nếu người công chính bỏ đàng tốt lành để theo đàng tội lỗi.
- Để trung thành theo đàng công
chính, con người cần hiểu biết và sống theo những điều Chúa dạy; nhất là phải
tuyệt đối sợ và tránh xa tội.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
06/03/20 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26
Mt 5,20-26
NÊN THÁNH THIỆN VÌ CHÚA
Khi ấy Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh
em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu,
thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)
Suy niệm: Cũng là yêu thương, cũng là tình bằng hữu, cũng là hiến thân vô vị
lợi cho người mình yêu, nói tóm lại, cũng là sống công chính thánh thiện nhưng
Chúa Giê-su đòi hỏi các môn đệ của Ngài phải “công chính hơn các kinh
sư và người Pha-ri-sêu” thì mới được. Cũng là Mười Giới Răn trong Cựu
Ước nhưng giờ đây phải được hiểu và sống theo tinh thần mới. Không giết người
mà thôi thì chưa đủ! “Còn Thầy, Thầy bảo” chỉ giận ghét thôi
cũng đã là bắt đầu đi vào con đường sát nhân rồi. Giữ luật để nên công
chính theo tinh thần của Chúa bởi vì Ngài đã dạy chúng ta như thế và vì Ngài
cũng đã sống như thế để làm gương cho chúng ta, để cứu thoát chúng ta khỏi vũng
lầy của tội lỗi ích kỷ, và để chúng ta thấy rằng sống theo tinh thần siêu nhiên
như thế là điều có thể làm được, với ơn Chúa.
Mời Bạn: Là môn đệ của Chúa Ki-tô, chúng ta được mời gọi bước theo Ngài để
vượt lên lối sống theo kiểu tự nhiên của thế gian, mà sống như con cái của
Thiên Chúa. Luật yêu thương của Chúa là yêu như Chúa yêu, là dám dấn thân phục
vụ tha nhân cách vô vị lợi, yêu thương cả kẻ thù, là tha thứ đến vô cùng,
Chia sẻ: “Yêu thương anh em như Thầy yêu thương”, đó là “Điều Răn Mới” của
Chúa. Bạn có cảm thấy khó khăn khi thực hành điều răn Chúa đã truyền lại đó
không? Bạn có kinh nghiệm gì khi sống điều răn này?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày kiểm điểm xem mình đã sống bác ái cách triệt để như Chúa đã truyền
dạy hay chưa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
(5 phút Lời Chúa)
Làm hoà (06.3.2020 – Thứ sáu Tuần 1 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời
gian dành cho việc làm hòa với người anh em. Đây là công việc vừa quan trọng, vừa
cấp bách... Tương quan với Thiên Chúa cần được diễn ra trong bầu khí hòa thuận.
Suy niệm:
Ngày 5-2-2009, trong một cuộc gặp gỡ thường
niên có tính tôn giáo,
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ với các
tham dự viên:
“Dù chúng ta chọn niềm tin nào, hãy nhớ rằng
chẳng có tôn giáo nào lấy căm thù làm giáo lý
chủ yếu cho mình…
Chẳng có Thiên Chúa nào lại dung túng
chuyện cướp đi mạng sống của một người vô tội.”
Trên núi Sinai, ông Môsê đã nhận được giới răn
“Ngươi chớ giết người.”
Đức Giêsu cho thấy uy quyền của mình trong việc
giải thích giới răn ấy.
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
em biết…”
Ngài đã đẩy giới răn này đi xa hơn nhiều, vào
tận trái tim con người:
“Ai giận anh em mình thì
đáng bị đưa ra tòa” (c. 22).
Tình cảm nóng giận có thể dẫn đến nhiều chuyện
không hay.
Nó khiến người ta dùng lời nói mà lăng mạ, làm
nhục người khác.
Giận mất khôn, nóng giận thậm chí có thể đưa đến
chỗ giết người.
Nhưng Đức Giêsu không muốn loại trừ thứ nóng
giận chính đáng,
như ta thấy có nơi Ngài (x. Mc 3,5; Mt 23,17).
Mùa Chay là thời gian dành cho việc làm hòa với
người anh em.
Đây là công việc vừa quan trọng, vừa cấp bách.
Quan trọng đến nỗi đòi ta để của lễ lại trước
bàn thờ
và đi làm hòa với người anh em đó, rồi mới trở
lại dâng của lễ.
Tương quan với Thiên Chúa cần được diễn ra
trong bầu khí hòa thuận.
Chúa chỉ nhận lễ vật khi trái tim ta bình yên.
Điều đáng lưu ý là chúng ta phải đi làm hòa
với các anh em đang có điều bất bình với ta,
phải đi bước trước làm hòa dù ta chẳng phải là
người gây chuyện.
Nhưng cũng phải làm hòa với cả thù địch của
mình (c. 25).
Trên đường bị đưa đến cửa công, cần mau mau
dàn xếp cho ổn thỏa.
Cần trả ngay món nợ chưa thanh toán, kẻo bị kết
án và tống ngục.
Làm sao thời gian Mùa Chay vừa là thời gian ta
làm hòa với Chúa,
vừa là thời gian ta làm hòa với một người đang
sống gần bên.
Đó là thời gian người con cả thôi đứng ngoài cổng,
nhưng vào nhà để chung vui với cha và ôm lấy
người em.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
lúc đầu chúng con chỉ muốn cầm tay nhau
để làm thành một vòng tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiểu rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn mới,
để vòng tròn được mở rộng đến vô cùng
và trái tim được lớn lên mãi.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng
cần phải nối vòng tay lớn
xuyên qua các đại dương và lục địa.
vòng tay người nối với người,
vòng tay con người nối với Tạo Hóa.
Chúng con thích Chúa
đứng chung một vòng tròn
với tất cả loài người chúng con,
nắm lấy tay chúng con
và đưa chúng con lên cao.
Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp chúng con biết cầm lấy tay nhau
và nhận nhau là anh em.
Lm Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BA
Cha Mừng Đón Tội Nhân Về Nhà
Muợn lời Thánh Phao-lô trong Thư
2 Cô-rinh-tô, Giáo Hội nói với chúng ta: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo
mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa
là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Ngài, và trao cho
chúng tôi chức vụ hòa giải” (2Cr 5,17-18).
Trong ánh sáng của những lời đó,
chúng ta nhận hiểu sứ điệp của dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Thiên Chúa, Đấng hòa
giải chúng ta với chính Ngài trong Đức Kitô, tự biểu hiện qua dụ ngôn này trong
hình ảnh người cha. Ngài niềm nở tiếp đón con mình khi anh ta trở về nhà và kêu
lên: “Con đã lỗi phạm … Con không đáng được gọi là con của cha nữa” (Lc 15,21).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06 – 3
Ed 18, 21-28; Mt 5, 20-26.
Lời suy niệm: “Thầy bảo thật cho
anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Lời Chúa đang mời gọi mỗi người
trong chúng ta cần phải sống đúng Lời Chúa mà chúng ta đã học đã được sự soi
sáng của Chúa Thánh Thần qua các đấng bậc có trách nhiệm trong Giáo Hội. Chứ
không phải chất chứa một số chữ nghĩa trong đầu óc của mình, nhưng những gì đã
học đã hiểu đã biết thì cần chuyển xuống con tim và chuyền ra đôi tay đôi chân để
ra đi với tình yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng
con đón nhận Lời Chúa để biến đổi chúng con trở nên người công chính chứ không
lấy Lời Chúa để trang điểm và đánh bóng bản thân mình. Xin Chúa thương ban cho
chúng con biết dùng Lời Chúa để tiến bước trên đường gặp được Chúa Cha.
Mạnh Phương
06 Tháng Ba
Những Tác Phẩm Ðể Ðời
Nguyện đường
Sixtina trong nội thành Vatican đã được Ðức Giáo Hoàng Sixto thứ 4 cho xây cất
vào cuối thế kỷ thứ 15. Không những là nơi các vị Hồng Y tụ tập để bầu Giáo
Hoàng hay còn là nơi để tổ chức những buổi họp quan trọng khác có tính chất thượng
đỉnh, nguyện đường Sixtina còn là một bảo tàng viện với những tác phẩm nghệ thuật
bất hủ, nhất là những bức bích họa của Michelangelo.
Bất cứ du khách nào
đến Roma cũng tìm đủ mọi cách để được một lần chiêm ngắm các bức tranh được vẽ
trên tường và trên trần nhà này. Người thưởng lãm không những chỉ ngắm nghía dưới
khía cạnh lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, nhưng còn để hồn hòa nhập vào niềm tin
sâu sắc của nhà nghệ sỹ. Thật thế, tất cả những bức tranh mà Michelangelo đã thực
hiện trong nhà nguyện Sixtina đều được cảm hứng từ Kinh thánh.
Nhà danh họa của
chúng ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần bản ròng rã không
biết bao nhiêu năm tháng. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của ông, ngày kia, đức
Sixto đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất: "Michelangelo, chừng nào ông mới
hoàn thành công việc?". Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại: "Chừng
nào con có thể!". Vị Giáo Hoàng dường như mất hết kiên nhẫn: "Thế ông
có biết là ông đã bắt đầu mấy năm rồi chưa? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết...".
Một cách điềm tĩnh, Michelangelo trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, con không
làm việc cho đời tạm này, mà cho đời sau...".
Có những bản nhạc, có
những tác phẩm văn chương, có những công trình kiến trúc đã trở thành bất hủ.
Nghĩa là, qua dòng thời gian, người ta sẽ không bao giờ quên được những kiệt
tác ấy. Nhiều khi chính tác giả của những công trình bất hủ ấy không bao giờ
dám nghĩ đến sự trường tồn của tên tuổi mình như thế.
Danh họa và điêu khắc
gia Michelangelo đã tiên đoán về những tác phẩm của mình. Quả thực, ông đã để lại
muôn thế hệ tên tuổi của ông qua các sáng tác của ông. Tượng Pieta, tượng
Maisen, tượng David và các bức bích họa trong nguyện đường Sixtina sẽ không bao
giờ mai một với thời gian.
Tuy nhiên, cái bất hủ
nơi con người chỉ là một cái bóng mờ đối với cái vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Một
cuộc chiến tranh tàn phá, một thiên tai vùi dập: tất cả mọi tên tuổi và dấu vết
của con người cũng đều tan biến. Duy chỉ có những gì được xây dựng trên nền tảng
của Vĩnh Cửu mới được trường tồn.
Thiên Chúa không tạo dựng
tất cả mọi người đều là thiên tài để ai cũng có thể để lại cho hậu thế danh
thơm tiếng tốt của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều được tạo dựng như một
kiệt tác của vũ trụ. Kiệt tác đó sẽ mãi mãi đi vào Vĩnh Cửu của Thiên Chúa.
Nhưng mỗi đời người là một công trình cho vĩnh cửu. Mỗi một việc làm vô danh và
nhỏ bé nhất cũng đều mang một giá trị vĩnh cửu.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio
Divina: Mátthêu 5:20-26
Thứ Sáu,
06 Tháng 3, 2020
Thứ Sáu
Sau Chúa Nhật I Mùa Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa
là Thiên Chúa của lòng thương xót và từ bi lân tuất,
Chúa đòi
hỏi chúng con phải có trách nhiệm
Với điều
lành cũng như điều dữ chúng con làm
Và chúa
kêu gọi chúng con phải hối cải.
Lạy Chúa
là Thiên Chúa, xin hãy giúp chúng con đối diện với chính mình
Rằng
chúng con không thể dùng lời bào chữa hời hợt
Để khỏa
lấp những lỗi lầm của chúng con.
Xin Chúa
hãy khiến cho chúng con thành thật với chính mình,
Và nhận
thức được rằng chúng con luôn có thể trông chờ vào Chúa Giêsu Kitô
Là Đấng hướng
dẫn và là sức mạnh của chúng con trên con đường hướng về Chúa,
Bây giờ
và cho đến muôn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 5:20-26
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu
các ngươi không công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái, thì các ngươi chẳng được
vào Nước Trời đâu.
Các
ngươi đã nghe dạy người xưa rằng: Không
được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận
phạt nơi tòa án. Còn Ta, Ta bảo các
ngươi: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em
mình, thì sẽ bị tòa án luận phạt. Ai bảo
anh em là ‘ngốc’, thì bị phạt trước công nghị.
Ai rủa anh em là ‘khùng’, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục.
Nếu
ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất
bình với ngươi, thì ngươi hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người
anh em ngươi trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.
Hãy liệu
làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra
trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống
ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi
trả hết đồng bạc cuối cùng!”
3. Suy Niệm
- Văn bản bài Tin Mừng hôm nay là một phần của
một tổng thể rộng lớn hơn hoặc bao quát hơn:
từ câu Mt 5:20 đến 5:48. Trong những
câu Tin mừng này, thánh sử Mátthêu cho chúng ta biết Chúa Giêsu diễn giải và giải
thích Lề Luật của Thiên Chúa như thế nào. Chúa lặp lại câu này năm lần: “Các ngươi đã nghe dạy người xưa rằng, Ta bảo
thật cho các ngươi biết!” (Mt 5:21, 27,
33 , 38, 43). Trước đó, Người đã
nói: “Các con đừng tưởng Thầy đến để bãi
bỏ Lề Luật Môisen hoặc lời các ngôn sứ; Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng
là để kiện toàn chúng” (Mt 5:17). Thái độ
của Chúa Giêsu đối với Lề Luật là phá vỡ và tiếp nối trong cùng một lúc. Người phá vỡ đi những diễn giải sai lầm,
nhưng vẫn duy trì vững chắc mục tiêu mà Lề Luật cần phải đạt được: thực hành một nền công lý cao cả hơn, đó là
Tình Yêu.
- Mt 5:20:
Công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái.
Câu Tin Mừng đầu tiên này trình bày chìa khóa chung cho tất cả mọi việc
theo sau đó của đoạn Mt 5:20-48. Từ ngữ
Công Chính không bao giờ xuất hiện trong Tin Mừng của Máccô, và nó xuất hiện bảy
lần trong Tin Mừng Mátthêu (Mt 3:15; 5:6, 10, 20; 6:1, 33; và 21:32). Điều này có ít nhiều liên quan đến tình trạng
của cộng đoàn mà thánh Mátthêu đã viết cho họ.
Ý thức tôn giáo của dân Do Thái thời bấy giờ là “nên công chính trước mặt
Thiên Chúa”. Người Biệt Phái đã được dạy: “Người ta đạt được sự công chính trước mặt
Thiên Chúa khi họ thành công trong việc tuân giữ tất cả các quy tắc của lề luật
trong mọi chi tiết của nó!” Giáo huấn
này đã tạo ra sự đàn áp mang tính cách pháp lý và đã gây ra nỗi đau khổ lớn lao
trong dân chúng, bởi vì rất khó mà có thể tuân giữ được tất cả các quy tắc (xem
Rm 7:21-24). Đây là lý do tại sao
Mátthêu đã dùng lời của Chúa Giêsu về sự công chính để cho thấy rằng nó phải vượt
hẳn sự công chính của người Biệt Phái (Mt 5:20). Theo lời Chúa Giêsu, sự công chính không đến
từ những việc tôi tuân thủ lề luật cho Thiên Chúa, mà là từ những gì Thiên Chúa
làm cho tôi, chấp nhận tôi là con cái Người.
Lý tưởng mới mà Chúa Giêsu đưa ra là như sau: “Vậy các con hãy nên toàn thiện như Chúa Cha
các con trên trời!” (Mt 5:48). Có nghĩa
là: Các con sẽ trở nên công chính trước
Thiên Chúa khi các con cố gắng chấp nhận và tha thứ cho người ta như Thiên Chúa
đã chấp nhận và tha thứ cho các con, cho dù các con có thiếu sót và tội lỗi.
- Qua năm ví dụ rất cụ thể này, Chúa Giêsu cho
chúng ta biết phải làm gì để đạt được sự công chính vượt hẳn sự công chính của
các Kinh sư và Biệt Phái. Như chúng ta
có thể thấy, bài Tin Mừng hôm nay đưa ra ví dụ về lối giải thích mới của điều
răn thứ năm: Chớ giết người! Chúa Giêsu đã mặc khải về việc Thiên Chúa muốn
gì khi Ngài trao giới răn này cho ông Môisen.
- Mt 5:21-22:
Lề luật dạy rằng: “Ngươi không được
giết người!” (Xh 20:13). Để tuân giữ đầy
đủ giới răn này, nếu chỉ tránh việc giết người thôi thì chưa đủ. Người ta cần phải nhổ tận gốc rễ tất cả mọi mầm
mống mà, cách này hay cách khác, có thể dẫn đến việc giết người; ví dụ, giận dữ,
thù hận, mong muốn trả thù, xúc phạm, lợi dụng, v.v.
- Mt 5:23-24:
Cách thờ phượng hoàn hảo mà Thiên Chúa muốn. Để được Thiên Chúa chấp nhận và duy trì sự kết
hợp với Người, điều cần thiết là người ta phải đi làm hòa với anh chị em mình
trước. Trước khi Đền Thờ Giêrusalem bị
phá hủy, vào thập niên 70, lúc ấy các Kitô hữu Do Thái đã tham dự vào các cuộc
hành hương ở Giêrusalem để dâng của lễ và lời thề hứa của mình tại Bàn Thờ, họ
luôn nhớ đến lời giáo huấn này của Chúa Giêsu.
Trong thập niên 80, khi mà Mátthêu viết sách này, Đền Thờ và Bàn Thờ đã
không còn nữa. Chúng đã bị người La Mã
phá hủy. Cộng đoàn và các nghi thức cộng
đoàn đã trở thành Đền Thờ và Bàn Thờ Thiên Chúa.
- Mt 5:25-26:
Đi làm hòa. Một trong những điểm
mà Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là việc làm hòa. Điều đó chỉ ra rằng trong các cộng đoàn thời ấy,
có rất nhiều căng thẳng giữa các nhóm cực đoan với những xu hướng cách biệt và
đôi khi có cả những kẻ chống đối. Không
ai muốn nhường bước trước kẻ khác. Không
có đối thoại. Thánh sử Mátthêu soi sáng
cho tình trạng này với Lời của Chúa Giêsu về việc làm hòa đòi hỏi sự chấp nhận
và hiểu biết. Bởi vì tội lỗi duy nhất mà
Thiên Chúa không tha thứ là việc không tha thứ cho người khác (Mt 6:14). Đó là lý do tại sao, bạn hãy cố gắng làm hòa
trước khi quá muộn màng!
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá
nhân
- Ngày nay có nhiều người lớn tiếng hô hào
“Công lý!” Đối với tôi, nền công lý của
Tin Mừng có ý nghĩa gì?
- Tôi ứng xử ra sao trước những kẻ không chấp
nhận tôi? Chúa Giêsu đã ứng xử ra sao
trước những kẻ không chấp nhận Người?
5. Lời nguyện kết
Từ vực
thẳm, con kêu lên Ngài, lạy CHÚA,
Muôn lạy
Chúa, xin Ngài nghe tiếng con.
Dám xin
Ngài lắng tai để ý
Nghe lời
con tha thiết nguyện cầu!
(Tv
130:11-2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét