21/03/2020
Thứ bảy tuần 3 Mùa
Chay
BÀI ĐỌC I: Hs 6,
1b-6
“Ta muốn tình yêu, chớ không muốn
hy lễ”.
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Đây Chúa phán: Trong cảnh khốn khổ, từ ban mai, họ chỗi dậy chạy tìm kiếm
Ta. “Hãy đến, và chúng ta quay trở về với Chúa, vì Chúa bắt chúng ta, rồi sẽ
tha chúng ta; Chúa đánh chúng ta, rồi sẽ lại chữa chúng ta. Sau hai ngày Người
cho chúng ta sống lại, đến ngày thứ ba, Người đỡ chúng ta đứng lên, và chúng ta
sẽ sống trước mặt Người. Chúng ta hãy nhận biết Chúa và hãy ra sức nhận biết
Chúa. Người sẵn sàng xuất hiện như vừng đông, và sẽ đến cùng chúng ta như mưa
thuận và như mưa xuân trên mặt đất”.
Hỡi Ephraim, Ta sẽ làm gì cho ngươi? Hỡi Giuđa, Ta sẽ làm gì cho ngươi?
Tình thương các ngươi như đám mây ban sáng, như sương sớm tan đi. Vì thế, Ta
dùng các tiên tri nghiêm trị chúng, và Ta dùng lời từ miệng Ta phán ra mà giết
chúng. Án phạt các ngươi bừng lên như ánh sáng. Vì chưng, Ta muốn tình yêu, chớ
không muốn hy lễ. Ta muốn sự hiểu biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4.
18-19. 20-21ab
Đáp: Ta muốn tình
yêu, chớ không muốn hy lễ (Hs 6, 6).
Xướng: 1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội
con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch
lâng tội ác. – Đáp.
2) Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu Chúa sẽ
không ưng. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng
chê tấm lòng tan nát, khiêm cung. – Đáp.
3) Lạy Chúa, xin thịnh tình với Sion theo lòng nhân hậu, hầu xây lại
thành trì của Giêrusalem. Bấy giờ Chúa con sẽ nhận những lễ vật chính đáng, những
hy sinh với lễ toàn thiêu. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC
PHÚC ÂM: Ga 8, 12b
Chúa phán: “Ta là sự
sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”.
PHÚC ÂM: Lc 18,
9-14
“Người thu thuế ra về được khỏi
tội”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là
người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện,
một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện
rằng: ‘Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất
công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và
dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi’. Người thu thuế đứng xa xa,
không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, xin thương
xót con là kẻ có tội’. Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người
kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ
mình xuống, sẽ được nâng lên”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chìa
Khoá Của Tự Do
Người Hồi giáo nói về sự cầu nguyện bằng câu chuyện sau:
Có một người thợ kim hoàn nghèo nhưng thanh liêm bị giam tù vì một tội
ông không bao giờ phạm. Vài tháng sau khi người chồng bị giam giữ, người vợ đến
gặp ban giám đốc và xin cho chồng một ân huệ. Bà nói chồng bà là một tín hữu
trung thành với các buổi cầu nguyện, bà xin được gửi cho chồng một tấm thảm nhỏ
để quì cầu nguyện năm lần một ngày theo qui định của Hồi giáo. Lời thỉnh cầu được
chấp nhận dễ dàng… Ngày nọ, người thợ kim hoàn đến trình bày với các quản giáo:
“Tôi là thợ kim hoàn, nếu các người cho tôi một ít kim loại, tôi có thể vừa qua
được thời giờ nhàn rỗi, vừa làm được cho các người những nữ trang có thể dùng
được”. Các quản giáo không thấy trở ngại nào về điều đó. Một ngày nọ, các canh
tù bỗng phát giác ra cánh cửa nhà tù bị mở toang và người thợ kim hoàn đã tẩu
thoát. Cùng lúc đó người ta cũng bắt giữ được thủ phạm đích thực mà họ đã qui lầm
cho người thợ kim hoàn. Bấy giờ người thợ kim hoàn mới ra mặt và tiết lộ việc
trốn thoát cuả ông. Sau khi ông bị bắt oan, vợ ông liên lạc với kiến trúc sư đã
vẽ hoạ đồ nhà tù. Ông này cho phép bà in nguyên hoạ đồ chi tiết cuả nhà tù lên
tấm thảm. Mỗi ngày năm lần dù phủ phục trên tấm thảm để cầu nguyện, người thợ
đã thuộc lòng đường ra lối vào của nhà tù, thêm vào đó nhờ những mảnh kim loại
các quản giáo cung cấp, người thợ đã có thể mài dũa những chìa khoá để mở các
cánh cửa nhà tù, đó là bí quyết đã giúp ông trốn được khỏi nhà tù.
Cầu nguyện là chìa khoá của tự do. Một tâm hồn khao khát tự do đích thực
là một tâm hồn biết cầu nguyện. Chúa Giêsu như muốn minh hoạ cho chân lý ấy qua
dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện: một người Biệt phái lên giữa đền thờ
đứng thẳng người để kể về những thành tích của mình, trong khi đó người thu thuế
tội lỗi đứng trong góc đền thờ, không dám ngước mặt lên, nhưng cúi mình đấm ngực
nói lên nỗi khốn cùng tội lỗi của mình. Chúa Giêsu tuyên bố người thu thuế ra về
được tha tội, còn người Biệt phái vẫn tiếp tục ù lì trong sự tự phụ của mình.
Phải chăng Chúa Giêsu không muốn nói với chúng ta rằng câu chuyện đích thực
chính là nỗi khao khát được thoát khỏi những thứ nô lệ đang trói buộc tâm hồn
con người.
Mùa Chay là trường dạy cầu nguyện. Giáo hội mời gọi chúng ta gia tăng cầu
nguyện, điều đó có nghĩa là chẳng những dành nhiều thời giờ cho cầu nguyện, mà
nhất là thanh luyện thái độ chúng ta trong khi cầu nguyện, lời cầu nguyện đích
thực trong mùa chay phải là thái độ sám hối. Khởi đầu của cầu nguyện ấy là mọi
nhận thức sâu xa về thân phận, tội lỗi của chúng ta và từ đó nói lên tất cả tín
thác của chúng ta vào tình yêu tha thứ của Chúa. Lòng tín thác ấy sẽ xoá tan mọi
tội lỗi và mang lại cho chúng ta tự do đích thực của con cái Chúa.
Như người con hoang đàng mong được trở về với cha, như người thu thuế nép
mình nơi lòng tha thứ của Chúa, xin cho chúng ta luôn được sống trong tâm tình
sám hối thực sự và cảm nhận được tình thương khoan dung vô bờ của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần III MC
Bài đọc: Hos 5:15c-6:6; Lk 18:9-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải biết Thiên Chúa và biết mình
Để dễ sống hòa hợp với người khác, chúng ta cần biết họ là ai và mình là
ai, tương quan của chúng ta với họ, những điểm tương đồng và dị biệt giữa chúng
ta với họ, những gì họ thích, không thích… Tương tự như vậy khi chúng ta đến với
Thiên Chúa, chúng ta cần phải biết Thiên Chúa là ai và mình là ai, điều khác biệt
giữa Thiên Chúa và mình; những gì Ngài thích hay không thích. Có như vậy, mối
liên hệ hai bên mới tốt đẹp, tránh những gì làm phiền lòng nhau, và gặt hái được
những kết quả mong muốn.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người sống mối liên hệ với
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, con người tưởng có thể qua mặt Thiên Chúa bằng lối
sống hời hợt bên ngòai như dâng các lễ vật hy sinh để đền bù tội lỗi, rồi sau
đó cứ tha hồ phạm tội. Con người có biết đâu Thiên Chúa thấu suốt tâm can, Ngài
đâu cần những lễ vật vì mọi sự trong trời đất thuộc quyền của Ngài. Điều Thiên
Chúa muốn, Ngài tỏ cho con người biết rõ ràng: “Ta muốn tình yêu chứ không cần
hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.” Trong
Phúc Âm, hai người lên Đền Thờ cầu nguyện, một người Biệt-phái và một người thu
thuế. Người Biệt-phái tưởng Thiên Chúa không có trí nhớ, nên ông nhắc lại cho
Ngài nhớ những việc ông đã làm; tưởng Thiên Chúa không đủ khôn ngoan nên ông
giúp Chúa bằng cách so sánh giữa cuộc sống của ông với của người thu thuế. Còn
người thu thuế biết Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự nên chỉ biết đấm ngực
ăn năn: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Hậu quả được Chúa
Giêsu tuyên bố: “người thu thuế, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công
chính rồi; còn người Biệt-phái thì không.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn tình yêu và
được con người nhận biết.
1.1/ Lợi ích của hình phạt: Hình phạt không cần thiết cho những người con
luôn biết nghe lời cha mẹ; nhưng kinh nghiệm thực tế cho thấy, con cái không
luôn biết vâng lời cha mẹ vì ham chơi, nên phải có hình phạt để sửa dạy. Hình
phạt được ví như thuốc thang cho người bệnh, tuy đắng khi vào miệng, nhưng sẽ
mang lại sức khỏe cho họ. Trường hợp của dân tộc Israel cũng thế, Thiên Chúa dạy
dỗ họ nhiều điều; nhưng họ không chịu nghe và tuân giữ; nên như một người Cha,
Thiên Chúa phải sửa phạt bằng cách cho họ chịu đau khổ, để giúp họ trở nên tốt
hơn.
(1) Sửa phạt rồi lại xót thương: Sửa phạt con cái là vì thương, chứ không
phải vì ghét bỏ, như lời tục ngữ Việt-nam: “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt
cho bùi.” Làm cha mẹ mà không chịu giáo dục con cái là đẩy chúng tới cõi chết.
Con cái buồn sầu và tức giận khi bị sửa phạt, nhưng sau khi hồi tâm suy nghĩ,
chúng sẽ nhận ra lỗi lầm của chúng và nhận ra tình thương của cha mẹ. Israel
cũng thế, họ nhận ra tội của họ và tình thương Thiên Chúa trong Thời Lưu Đày và
khuyến khích nhau: “Nào chúng ta hãy trở về cùng Đức Chúa. Người đã xé nát thân
chúng ta, nhưng rồi lại chữa lành. Người đã đánh đập chúng ta, nhưng rồi lại
băng bó vết thương.”
(2) Làm cho chết rồi lại làm cho sống: “Sau hai ngày, Người sẽ hoàn lại
cho chúng ta sự sống; ngày thứ ba, sẽ cho chúng ta trỗi dậy, và chúng ta sẽ được
sống trước nhan Người.” Chủ đề được lãnh nhận ơn cứu độ trong ngày thứ ba xảy
ra thường xuyên trong Cựu Ước (x/c Gen 42:18, Exo 19:10-11, Jos 3:2, Hos 6:2,
Jon 2:1, Ezr 8:15, Est 5:1, Luk 13:32). Chúa Jesus xác tín niềm tin này bằng
cách sống lại vinh hiển từ cõi chết trong ngày thứ ba.
1.2/ Hai điều căn bản Thiên Chúa muốn nơi con người:
(1) Phải ra sức học biết Thiên Chúa: Con người thường biếu quà cáp quí
giá cho cha mẹ, vì họ nghĩ cha mẹ sẽ hài lòng vì những quà tặng này. Nhưng điều
cha mẹ hài lòng hơn là con cái phải biết giữ đạo, yêu thương cha mẹ, và ăn ở
hòa thuận với mọi người. Tiên tri Hosea dạy: “Chúng ta phải biết Đức Chúa, phải
ra sức nhận biết Người; như hừng đông mỗi ngày xuất hiện,
chắc chắn thế nào Người cũng đến. Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai.” Phải học biết Thiên Chúa thì con người mới biết Thiên Chúa muốn gì, trước khi con người có thể làm đẹp lòng Ngài. Không học biết về Thiên Chúa, con người không thể làm đẹp lòng Ngài. Chính Thiên Chúa xác nhận: “Ta thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
chắc chắn thế nào Người cũng đến. Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai.” Phải học biết Thiên Chúa thì con người mới biết Thiên Chúa muốn gì, trước khi con người có thể làm đẹp lòng Ngài. Không học biết về Thiên Chúa, con người không thể làm đẹp lòng Ngài. Chính Thiên Chúa xác nhận: “Ta thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
(2) Phải hết sức yêu mến Người: Thiên Chúa yêu mến con người, đó là lý do
duy nhất Ngài dựng nên, dạy dỗ, và chuẩn bị mọi sự cho con người. Một điều duy
nhất con người có thể trả ơn Thiên Chúa là yêu mến và vâng nghe những gì Ngài dạy.
Không một thứ quà cáp nào thay thế được tình yêu mà Thiên Chúa mong muốn nơi
con người: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ.”
2/ Phúc Âm: Hai thái độ khi cầu nguyện
Cầu nguyện là nói chuyện với Thiên Chúa. Con người cần biết Thiên Chúa là
ai và những gì Thiên Chúa thích; đồng thời con người cũng cần biết mình là ai
và những gì mình ao ước. Vì thế, cần chuẩn bị tâm hồn và có thái độ xứng đáng
trước khi cầu nguyện. Để dẫn chứng thái độ thích đáng khi cầu nguyện, Đức Giêsu
kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê
người khác:
(1) Thái độ của người Pharisee: Người Pharisee đứng thẳng, nguyện thầm rằng:
“Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất
chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con
dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.” Có nhiều điều sai trong cách cầu
nguyện này: Hành vi bên ngòai biểu lộ tâm hồn bên trong. Cách đứng thẳng biểu lộ
ông cho mình là công chính; và nếu ông đã công chính, ông đâu cần đến Thiên
Chúa. Lời nói của ông cũng xác tín điều này, ông so sánh mình với những lọai
người tội lỗi, và nhận thấy ông quá tốt lành.
(2) Thái độ của người thu thuế: Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm
chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy Thiên
Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Ông nhận ra Thiên Chúa là ai và ông là
ai. Hành động và lời nói của ông chứng tỏ ông là người tội lỗi và đang cần tới
lòng thương xót của Thiên Chúa. Ông biết ông không cần phải nói nhiều vì Thiên
Chúa đã thông suốt cả.
(3) Hậu quả của cuộc cầu nguyện là mục đích mà cả hai người cùng nhắm tới:
Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về
nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn
mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” Người thu thuế
đạt được mục đích, người Biệt-phái đã không đạt được đích, lại còn lãnh thêm tội
vào mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta cần cố gắng học biết về Thiên Chúa để có thể sống đúng đắn mối
liên hệ với Ngài; đồng thời sự hiểu biết sẽ giúp chúng ta nhận ra những gì Ngài
đã làm cho chúng ta, và sẽ giúp chúng ta yêu Ngài hơn.
– Thiên Chúa sửa phạt vì yêu thương. Chúng ta cần vượt qua tính tự ái và
kiêu ngạo để nhận ra tội lỗi đã xúc phạm, và ăn năn trở lại cùng Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/03/2020 – THỨ BẢY TUẦN 3 MC
Lc 18,9-14
ĐỂ ĐƯỢC THA THỨ VÀ NHẬM LỜI
Người thu thuế đứng đàng xa, vừa đấm ngực vừa thưa rằng: “Lạy
Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” (Lc 18,13)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay đề cập đến
cung cách, thái độ phải có khi cầu nguyện. Đối với người Pha-ri-sêu, cầu nguyện
là kể công, là so sánh; còn với người thu thuế, cầu nguyện đơn thuần chỉ là ném
mình cho Thiên Chúa, kêu xin lòng nhân từ của Ngài (Theo S. Abogunrin). Mục
đích chính của bất cứ việc cầu nguyện nào cũng là thiết lập mối quan hệ thân
thiết với Thiên Chúa. Nhờ mối quan hệ thân thiết ấy, con người ý thức mình đang
là ai, và sẽ là gì trong tương quan với Chúa và tha nhân. Nói cách khác, nhờ biết
sự thật về Chúa và sự thật về mình, ta sẽ biết cách ứng xử đúng đắn và thích hợp
hơn với Chúa và với người. Cầu nguyện đem lại một hiệu năng to lớn là làm cho
ta nên gắn bó với Chúa hơn, biến đổi ta ngoan ngoãn theo vâng theo ý Chúa hơn
là đòi Chúa phải theo ý mình, cũng như giúp ta sống công bằng, bác ái hơn với
người.
Mời Bạn: Thực hành lời dạy “hãy xé
lòng, đừng xé áo” không gì cụ thể hơn là nhìn nhận mình là kẻ có tội, xin Chúa
thương tha thứ. Cầu nguyện sẽ giúp bạn có sức thi hành hành vi “xé” bỏ, vứt đi
những gì là tội lỗi nơi bạn.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ năng xét mình
trong Mùa Chay, để thấy được ưu khuyết điểm, hầu đón nhận ơn tha thứ của Chúa,
sửa đổi tính hư tật xấu, phát huy các nhân đức.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy
con khiêm tốn đến với Chúa khi cầu nguyện như người thu thuế trong bài Tin Mừng.
Xin giúp con ghi nhớ Lời Chúa dạy. Xin cho con năng dâng Chúa lời nguyện tắt
này: Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Tự hào và
khinh người
Suy niệm :
Tự hào về sự đạo đức của mình và khinh người khác,
Đó chẳng phải chuyện của các ông Pharisêu ngày xưa.
Đó là chuyện của con người mọi thời, của chính các môn đệ hôm nay.
Chúng ta nghe Đức Giêsu kể dụ ngôn này cho mình trong Mùa Chay thánh.
Hai nhân vật đối lập nhau, được đặt bên nhau trong dụ ngôn.
Họ ở trong cùng một đền thờ, cùng đứng cầu nguyện trước nhan Chúa.
Họ là một ông Pharisêu thánh thiện và một người thu thuế tội lỗi.
Nghe lời cầu nguyện của họ, chúng ta biết được lòng họ.
Người Pharisêu không xin gì cho mình, ông chỉ tạ ơn Thiên Chúa.
Ông kể ra những điều xấu mà ông không làm như bao kẻ khác,
hay như tên thu thuế mà ông thoáng thấy đứng cuối đền thờ (c. 11).
Ông còn kể những việc đạo đức tự nguyện về ăn chay và dâng cúng
mà ông đã làm vượt quá những gì Luật đòi buộc.
Lời cầu nguyện của ông khiến nhiều người Do Thái tử tế phải thèm.
Còn người thu thuế thì đứng xa, cúi đầu, đấm ngực, cầu xin cách đơn sơ :
“Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (c. 13).
Anh thấy mình bất xứng, bất lực, chỉ biết cậy dựa vào tình thương tha thứ.
Kết luận của Đức Giêsu hẳn đã làm nhiều người chưng hửng.
Người thu thuế được Thiên Chúa làm cho nên công chính,
còn người Pharisêu thì không (c. 14).
Thiên Chúa có bất công không ? Chúng ta có cần sống tử tế nữa không ?
Thật ra, ông Pharisêu không được gì vì ông đã không xin gì.
Ông không xin vì ông thấy mình quá ư giàu có về mặt đạo đức.
Ông ra trước Thiên Chúa với một kho công trạng của mình.
Có bao nhiêu chữ con đầy tự hào trong lời nguyện của ông.
Chúng ta tưởng ông mở ra khi nói “con tạ ơn Thiên Chúa”
nhưng thực tế ông đã khép lại, quay vào mình, ngắm nghía vẻ đẹp của mình.
Rốt cuộc Thiên Chúa là người thừa, cùng lắm chỉ là người ông đến đòi nợ.
Ngược lại, anh thu thuế tuy có nhiều tiền, nhưng thấy mình tay trắng, lỗi
tội.
Chính điều đó khiến anh hết sức cần đến Thiên Chúa.
Ngài đã nghe tiếng kêu của anh từ xa, từ cuối đền thờ.
Không cần Thiên Chúa và coi thường tha nhân, vẫn là cám dỗ muôn thuở.
Nên thánh không phải là chuyện “tôi làm”
mà là chuyện để Thiên Chúa tự do làm nơi đời tôi.
Chỉ ai nhìn nhận sự yếu đuối của mình,
lời cầu nguyện của người đó mới đánh động được trái tim Thiên Chúa.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG BA
Lòng Cha Nhân Từ
Người Cha bồn chồn ngóng đợi đứa con đi hoang của mình quay về. Ông động
lòng thương và thứ tha tất cả mọi lỗi lầm con mình đã phạm. Khi đứa con còn ở
đàng xa, người Cha đã nhận ra bóng anh, và ông động lòng thương. Ông chạy đến,
ôm anh vào lòng và hôn anh. Đứa con nói với Cha: “Lạy Cha, con đã lỗi phạm với
trời và với Cha; con không đáng được gọi là con của Cha nữa”
Nhưng Cha ra lệnh cho các gia nhân: “Mau mang áo đẹp nhất ra mặc cho cậu,
đeo nhẫn vào ngón tay cậu, xỏ giày vào chân cậu. Hãy hạ con bê béo để ăn mừng –
vì con của ta đây đã chết nhưng nay sống lại, đã mất nhưng nay được tìm thấy.”(Lc
15,20 – 24)
Thiên Chúa đối xử với mỗi người chúng ta – là những tội nhân – với cùng một
tình yêu vô điều kiện như thế. Ngài động lòng thương chúng ta khi chúng ta quay
lại với Ngài bằng trái tim thống hối chân thành. Ngài tỏ cho chúng ta thấy Ngài
có tấm lòng từ phụ biết bao.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21/3
Hs 6, 1-6; Lc 18,
9-14.
Lời Suy Niệm: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.”
Chúa Giêsu nhắn nhủ mỗi người chúng
ta phải cầu nguyện như người thu thuế trong dụ ngôn: “Người Pharisêu và người
thu thuế.” Để được Chúa thương nhậm lời.
Lạy Chúa Giêsu. Ngày hôm nay, mỗi lần
chúng con tham dự Thánh Lễ, Giáo Hội cũng hướng dẫn chúng con với kinh cáo mình
và ba lời cầu xin ơn thương xót để dâng lễ được sốt sắng hơn. Xin cho chúng con
có tâm tình đi đôi với lời chúng con đọc trên môi miệng.
Mạnh Phương
21 Tháng Ba
Hãy Ðếm Những Vì Sao!
Trong cuốn truyện thuộc loại tự thuật, một người cha ghi lại câu chuyện
và những ý nghĩ sau đây:
Một đêm kia, trong lúc đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi
bảo: “Bố ơi, con sẽ đếm xem trên trời có mấy ngôi sao”. Sau đó, tôi nghe giọng
nói êm đềm, dễ mến của con tôi bắt đầu đếm: 1, 2, 3, 4… rồi tôi chú tâm vào việc
đọc báo, không còn để ý đến những tiếng đếm của nó nữa. Ðến khi đọc xong bài
báo, tôi chú ý lắng tai và nghe tiếng đứa con gái tôi vẫn tiếp tục đếm: 223,
224. Ðếm đến đây nó ngừng lại quay sang tôi bảo: “Bố ơi, con không dè trên trời
có nhiều sao đến thế”.
Nghe con bình luận như trên, tôi chợt nhớ: Thỉnh thoảng tôi cũng thầm nói
với Chúa: “Chúa ơi, để con thử đếm xem con đã nhận lãnh bao nhiêu ơn lành Chúa
ban”. Và càng đếm hình như trái tim tôi càng cảm thấy thổn thức, không phải vì
âu sầu nhưng vì bị nhiều hồng ân đè nặng. Và tôi cũng thường bật lên lời bình
luận như đứa con gái của tôi: “Lạy Chúa, con không dè đời con có nhiều ơn Chúa
đến thế!”
Một trang nhật ký kia cũng mang một nội dung tương tự như những tư tưởng
trên: Nếu có ai đưa tôi một đĩa đầy cát và bảo tôi tìm những mảnh sắt bé nhỏ nằm
lẫn lộn trên cát, thì với đôi mắt và những ngón tay, tôi khó có lòng tìm ra được
những mảnh sắt ấy. Nhưng với một thỏi nam châm tôi có thể dễ dàng và mau lẹ hút
ra những vụn sắt nhỏ li ti trộn lẫn trong cát.
Một trái tim vô ân có thể so sánh với đôi mắt trần và những ngón tay vụng
về của tôi mò mẫm trên đống cát, không tìm ra những ơn lành Thiên Chúa ban.
Nhưng với một trái tim biết ơn, có thể so sánh với một thỏi nam châm, tôi có thể
lướt nhanh qua mỗi giây phút của một ngày sống và khám phá ra nhiều hồng ân của
Thiên Chúa, với một sự khác biệt là những mảnh sắt nhỏ trong đống cát của Thiên
Chúa là những vật quý giá hơn vàng.
Nhiều người sống hời hợt nên thấy cuộc đời cũng như những biến cố xảy ra
hằng ngày và những cảnh vật chung quanh mang toàn đen tối và vô giá trị như đất
cát. Nhưng với những người sống có chiều sâu, các biến cố, những vật chung
quanh, dầu tầm thường nhỏ bé đến đâu cũng là dịp để họ suy niệm và dâng lời cảm
tạ: Một nụ hoa hồng chớm nở, những tia nắng trinh nguyên của một buổi sáng đẹp
trời, một cái bắt tay thông cảm, một cử chỉ tha thứ, một sự giúp đỡ nho nhỏ.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 18:9-14
Saturday 21 March,
2020
Lectio Divina
Thứ Bảy Tuần III
Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa chúng con,
Chính Chúa nhắc nhở
chúng con qua những người thánh của Chúa
Rằng tất cả những việc
giữ đạo của chúng con,
Ngay cả hy lễ Thánh Thể
này,
Sẽ chẳng có giá trị gì
Nếu chúng con dùng
chúng để uốn nắn Chúa theo cách của chúng con.
Lạy Chúa, xin cho
chúng con có thể đến với Chúa
Trong khiêm nhường và
ăn năn,
Sẵn sàng để gặp gỡ
Chúa trong tình yêu thương
Và quay về đường lối của
Chúa.
Xin Chúa hãy chấp nhận
chúng con như là con cái Chúa
Cùng với Đức Giêsu
Kitô,
Con Chúa và là Chúa
chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm –
Luca 18:9-14
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay
khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người Biệt Phái, một
người thu thuế.
Người Biệt Phái đứng
thẳng, cầu nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người
khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay
mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi.’
Người thu thuế đứng xa
xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, xin
thương xót con là kẻ có tội.’
Ta bảo các người: người
này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng
mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.”
3. Suy Niệm
– Trong bài Tin Mừng hôm nay, để dạy chúng ta cách cầu
nguyện, Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người Biệt Phái và người thu thuế. Chúa Giêsu
có một cách nhìn khác khi trông thấy các sự việc. Người nhìn thấy điều gì đó
tích cực trong người thu thuế, kẻ mà mọi người nói rằng: “Hắn ta không biết
cách cầu nguyện!” Chúa Giêsu, qua lời cầu nguyện, đã sống rất hiệp nhất với
Chúa Cha đến nỗi mà tất cả mọi thứ đã trở thành biểu hiện sự cầu nguyện của Người.
– Cách trình bày dụ ngôn thì mang phong cách rất giáo
huấn. Thánh Luca đưa ra một lời giới thiệu ngắn gọn được dùng như là chìa khóa
cho bài đọc. Sau đó, Chúa Giêsu nói dụ ngôn và cuối cùng chính Chúa Giêsu áp dụng
dụ ngôn vào cuộc sống.
– Lc 18:9: Lời giới thiệu. Câu chuyện dụ ngôn được
trình bày bởi câu sau đây: “Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay
tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác!” Câu nói này là của
thánh Luca. Nó chỉ về thời đại của Chúa Giêsu. Nhưng nó cũng chỉ về thời đại của
chúng ta. Luôn có những người và những nhóm người tự hào mình là người công
chính và ngoan đạo và hay khinh bỉ kẻ khác, coi họ là những kẻ kém hiểu biết và
bất trung.
– Lc 18:10-13: Câu chuyện dụ ngôn. Có hai người lên đền
thờ cầu nguyện: một người Biệt Phái, một người thu thuế. Theo quan niệm người
ta vào thời bấy giờ, người thu thuế thì bị khinh khi, và họ không thể nào tự
mình thưa chuyện với Thiên Chúa bởi vì họ là những kẻ ô uế. Trong câu chuyện dụ
ngôn, Người Biệt Phái cảm tạ Chúa vì ông ta tốt lành hơn những kẻ khác. Lời cầu
nguyện của ông ta không có gì khác hơn là một lời tự khen ngợi mình, lời đề cao
các phẩm hạnh của mình và khinh miệt đối với kẻ khác và đối với người thu thuế.
Người thu thuế thậm chí không dám ngước mắt lên, nhưng ông ta đấm ngực và nguyện
rằng: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội!” Ông ta tự đặt vào vị trí của
mình, là vị trí của ông ta đứng trước mặt Thiên Chúa.
– Lc 18:14: Sự ứng dụng. Nếu Chúa Giêsu để cho người
ta bày tỏ ý kiến của mình và nói ai trong hai người ấy ra về được nên công
chính, thì tất cả mọi người sẽ nói rằng: “người Biệt Phái!” Bởi vì vào thời ấy,
đây là ý kiến chung. Chúa Giêsu thì lại nghĩ theo cách khác. Đối với Chúa, kẻ
ra về được nên công chính, nghĩa là trong một mối quan hệ tốt đẹp với Thiên
Chúa, không phải là người Biệt Phái, mà lại là người thu thuế. Chúa Giêsu làm đảo
lộn mọi thứ. Điều chắc chắn rằng các giới chức tôn giáo của thời ấy đã không
hài lòng với sự ứng dụng mà Chúa đã cấu tạo trong dụ ngôn.
– Chúa Giêsu cầu nguyện. Thánh Luca cho chúng ta biết
một cách đặc biệt, về đời sống cầu nguyện của Chúa Giêsu. Ông cho thấy Chúa
Giêsu cầu nguyện liên lỉ. Sau đây là danh sách văn bản của sách Tin Mừng Luca,
trong đó Chúa Giêsu xuất hiện trong lời cầu nguyện: Lc 2:46-50; 3:21; 4:1-12;
4:16; 5:16; 6:12; 9:16,18,28; 10:21; 11:1; 22:32; 22:7-14; 22:40-46; 23:34;
23:46; 24:30). Khi đọc sách Tin Mừng Luca, bạn có thể tìm thấy các lời khác nói
về việc cầu nguyện của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu sống trong liên kết với Chúa Cha.
Thi hành ý muốn của Chúa Cha là hơi thở của cuộc đời của Chúa Giêsu (Ga 5:19).
Chúa Giêsu cầu nguyện rất nhiều và, được nhấn mạnh để cho dân chúng và các môn
đệ của Người sẽ làm như vậy, bởi vì từ sự hiệp nhất với Thiên Chúa phát sinh ra
chân lý và người ta có thể khám phá và tìm được chính mình, trong mọi thực tế
và lòng khiêm tốn. Trong cầu nguyện, Chúa Giêsu đã mật thiết gắn bó với sự kiện
cụ thể của đời sống và với các quyết định mà Người phải làm. Để trung thành với
chương trình của Chúa Cha, Người đã tìm cách gặp gỡ riêng với Ngài để lắng nghe
lời Ngài. Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Thánh Vịnh. Người đã làm như bất kỳ người
Do Thái sùng đạo khác và Người thuộc lòng chúng. Thậm chí Chúa Giêsu đã thành
công trong việc sáng tác bài Thánh Vịnh của riêng mình. Đó là Kinh Lạy Cha. Cả
cuộc đời của Chúa là lời cầu nguyện thường trực: “Người Con không thể tự mình
làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm!” (Ga 5:19, 30). Đối
với Người có thể ứng dụng với những gì Thánh Vịnh đã nói: “Phần con, con chỉ biết
cầu nguyện!” (Tv 109:4).
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đối chiếu vào tấm gương của bài dụ ngôn này, tôi giống
như người Biệt Phái hay như người thu thuế?
– Có những người nói rằng họ không biết làm thế nào để cầu
nguyện, nhưng lúc nào họ cũng nói chuyện với Thiên Chúa. Bạn có biết ai như thế
này không?
5. Lời nguyện
kết
Lạy Thiên Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu xót thương con,
Mở lượng hải hà xóa tội
con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi
lầm
Tội lỗi con, xin Ngài
thanh tẩy
(Tv 51:1-2)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét