03/05/2020
Chúa Nhật tuần 4
PHỤC SINH năm A
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
Cầu cho ơn thiên triệu Linh Mục và Tu sĩ
(phần II)
Phụng vụ
Lời Chúa: Chúa nhật 4 Phục Sinh, năm A
CHÚA NHẬT IV
PHỤC SINH - A
(Cv
2,14a.36-41; 1 Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10)
Chủ đề: ĐỨC
GIÊSU, VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH
“Phần
tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10)
Đức
Giêsu là Vị Mục Tử đã dám hiến dâng mạng sống để bảo vệ đời sống của đàn chiên.
Nhờ hiến tế của Người trên thập giá, con người được tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống
đích thực. Vậy, chúng ta được mời gọi sống hiệp nhất với Vị Mục Tử nhân lành
này để đời sống của mình được sinh hoa trái tốt lành.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I
(Cv 2,14a.36-41)
Sau ngày
lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với các tông đồ lên tiếng trước những người Do Thái tại
Giêrusalem. Phêrô làm chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa
ban qua các tổ phụ. Đức Giêsu đã đến, bị kết án và bị đóng đinh vào thập giá,
nhưng Người được Thiên Chúa làm cho sống lại: “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên
thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô”. Dân chúng đón
nhận lời rao giảng của các tông đồ. Họ đau đớn trong lòng khi nghe những lời chứng
về Đức Giêsu, nên hỏi các tông đồ: “Thưa các ông, vậy chúng tôi phải làm gì”.
Phêrô trả lời cho sự thiện chí của họ: “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu
phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội”. Sám hối và lãnh nhận đức
tin qua phép rửa là hai điều mà Phêrô kêu mời dân chúng làm để được ơn cứu độ.
Con số những người đón nhận đức tin trong ngày đó thật lớn lao, khoảng ba ngàn
tín hữu mới gia nhập vào số những người tin nhận Đức Giêsu. Không có tình yêu
nào lớn hơn tình yêu của Đức Giêsu trên thập giá. Tình yêu này đã làm thay đổi
con người chúng ta. Vậy, chúng ta hãy để cho tình yêu của Đức Giêsu thôi thúc
chúng ta sám hối và trở về với Người.
2. Bài đọc II
(1 Pr 2,20b-25)
Thánh Phêrô
mời gọi các tín hữu bước theo con đường của Đức Giêsu, con đường của tình yêu.
Đây là ơn gọi của những người Kitô hữu: “Anh em được kêu gọi để sống như thế.
Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em
dõi bước theo Người”. Đức Giêsu là Vị mục tử nhân lành, Đấng đón nhận tất cả những
khổ đau và ngay cả cái chết vì yêu thương và cứu độ con người khỏi tội lỗi và sự
chết: “Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm
đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bằng. Tội lỗi của chúng ta,
chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối
với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương
mà anh em đã được chữa lành”. Đức Giêsu đã chiến thắng tất cả mọi thử thách bằng
tình yêu. Nhờ Người, chúng ta tìm thấy sự an nghỉ vĩnh cửu của linh hồn: “Quả
thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về
với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em”.
3. Tin Mừng (Ga
10,1-10)
Tin Mừng
Gioan chương 10 là bài nói chuyện của Đức Giêsu về chính mình như là Vị Mục Tử
nhân lành. Người dùng những hình ảnh rất quen thuộc và cụ thể của đời sống Do
Thái, để mô tả về tình yêu thương của Người dành cho nhân loại mà Thiên Chúa
Cha đã giao phó. Người là cửa của ràn chiên: “Tôi là cửa cho chiên ra vào”. Để
đạt tới ơn cứu độ và được sống, con người phải đi qua Người: “Tôi là cửa. Ai
qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ”. Đi qua
Người, như đàn chiên qua cửa ràn chiên, có nghĩa là chúng ta để cuộc sống của
mình dưới sự hướng dẫn và sự hiệp nhất với Đức Giêsu. Đàn chiên sẽ không an
toàn nếu ở ngoài ràn chiên và không có sự chăm sóc của vị mục tử. Quả thật, Đức
Giêsu là Vị Mục Tử yêu thương và đem lại sự sống mới cho con người: “Tôi đến để
cho chiên được sống và sống dồi dào”. Người là Vị Mục Tử sống cho và vì đàn
chiên.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Anh em
hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được
ơn tha tội”. Tôi sống lời mời gọi sám hối để quay về với Đức Giêsu? Đức Giêsu
là nguồn sống và cứu độ của tôi? Tôi thể hiện niềm tin của tôi vào Đức Giêsu
như thế nào trong cuộc sống?
2. “Anh em
được kêu gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để
lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người”. Tôi được mời gọi sống tinh
thần yêu thương và hi sinh của Đức Giêsu. Vậy, tôi thực hành lối sống của Đức
Giêsu trong cuộc sống mình chưa?
3. “Tôi đến
để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Đức Giêsu đến trần gian để cuộc sống của
mỗi người và của tôi được đạt tới đích điểm tốt đẹp. Tôi có để Người biến đổi
cuộc sống mình chưa? Tôi có sẵn sàng để Người hướng dẫn đường đời mình?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu là Vị Mục
Tử nhân lành đã hiến mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên. Nhờ hiến tế của Người
trên thánh giá, con người tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống đích thực cho cuộc đời.
Chúng ta cùng chúc tụng Chúa và tha thiết cầu xin:
1. Chúa
Giêsu nói: “Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào.” Chúng ta cùng
cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn là hiện thân của Chúa
Giêsu - Mục tử nhân lành, biết quan tâm qui tụ và tận tình chăm sóc đoàn chiên
được Chúa trao phó.
2. Thánh
Phêrô tuyên bố: “Nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành.” Chúng ta
cùng cầu nguyện cho những ai chưa tin nhận hay còn xa cách Chúa, xin cho họ biết
tìm về hiệp thông trong một đoàn chiên duy nhất, để được đón nhận ơn cứu độ
Chúa ban.
3. Chúa
phán: “Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi.” Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi kitô hữu, cách riêng những người đang sống đời thánh hiến, luôn
biết kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô qua đời sống cầu nguyện và làm chứng cho
Tin Mừng.
4. Thánh
Phêrô khuyên nhủ: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ.”
Chúng ta cùng cầu xin cho có nhiều bạn trẻ nhận ra và quảng đại đáp lại lời mời
gọi của Chúa, dấn thân xây dựng nước trời và phục vụ phần rỗi các linh hồn
trong đời sống tu trì.
Chủ tế: Lạy Chúa là Mục Tử nhân lành luôn yêu
thương chăm sóc để chúng con được sống dồi dào. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện
và ban ơn giúp chúng con hăng say làm chứng cho tình thương của Chúa giữa thế
giới hôm nay. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
SỢI CHỈ ĐỎ
CHÚA NHỰT IV PHỤC SINH A
CHỦ ĐỀ :
SỐNG
THEO SỰ DẪN DẮT
CỦA ĐỨC
GIÊSU
LÀ MỤC TỬ
NHÂN LÀNH
"Tôi là mục tử nhân lành"
(Ga 10,11)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I
: Hãy lãnh nhận phép rửa nhân danh Đức Giêsu để được ơn tha tội và nhận được ân
sủng là Thánh Thần.
- Đáp ca :
Chúa là mục tử.
- Bài đọc
II : Từ nay chúng ta như đã chết với tội lỗi và sống cuộc đời công chính.
"Hãy quay về cùng vị mục tử chăm sóc linh hồn anh em.
- Bài Tin Mừng
: Đức Giêsu là cửa chuồng chiên.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Lời Chúa
hôm nay trình bày Đức Giêsu là người mục tử tốt lành : Ngài biết rõ từng người
chúng ta, Ngài thí mạng sống vì chúng ta, và Ngài dẫn chúng ta tới sự sống thật.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta trở thành chiên của
Ngài, không phải những con chiên bướng bỉnh mà là những con chiên biết chủ mình
là ai, biết tiếng chủ và ngoan ngoãn bước theo sự dẫn dắt của chủ.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Đức Giêsu
muốn dẫn chúng ta tới sự sống thật, còn chúng ta nhiều khi từ chối không nghe
theo sự hướng dẫn của Ngài.
- Đức Giêsu
biết rất rõ từng người chúng ta và yêu thương chúng ta vô cùng, thế mà lắm khi
chúng ta hồ nghi tình thương của Chúa.
- Đức Giêsu
đã chịu biết bao đau khổ vì chúng ta, còn chúng ta nhiều khi gặp đau khổ thì nản
lòng như kẻ không có đức tin.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I :
Cv 2,36-41
Đây là phần
kết luận bài giảng của Phêrô hôm lễ Ngũ tuần : Phêrô kết luận bằng cách kêu gọi
người ta sám hối và lãnh nhận phép rửa nhân danh Đức Giêsu. Dân chúng đã đáp lại
cách nồng nhiệt. Kết quả là hôm ấy có thêm khoảng 3000 người theo đạo, gia nhập
đoàn chiên của Đức Giêsu.
2. Đáp ca : Tv
22
Hình ảnh
người mục tử trong Thánh vịnh này áp dụng rất đúng vào Đức Giêsu : Ngài chăm
sóc từng người chúng ta, Ngài rửa sạch chúng ta trong nước bí tích Thanh Tẩy,
Ngài cho ta uống no nê những ân huệ của Ngài, Ngài cho chúng ta dự tiệc Thánh
Thể, và Ngài dẫn chúng ta tới với Chúa Cha. Ở bên Ngài chúng ta không thiếu thốn
gì cả và chúng ta có thể luôn an lòng.
3. Bài đọc II :
1 Pr 2,20-25
So sánh cuộc
đời hiện tại của các kitô hữu với thời gian trước kia, Thánh Phêrô nói :
"Trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về
với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em".
4. Bài Tin Mừng
: Ga 10,1-10
Đoạn Ga
10,1-18 là một ẩn dụ trong đó Đức Giêsu tự ví mình là "cửa chuồng
chiên" và là "mục tử". Phần được chọn đọc hôm nay là hình ảnh
"cửa chuồng chiên" (cc 1-10).
Chúng ta
nên biết rằng ở xứ Palestina, người ta nuôi chiên rất đông. Ban đêm, các mục tử
dẫn các đàn chiên của mình vào một cái chuồng chung ở giữa đồng cỏ và chia
phiên nhau canh gác ở ngay cửa ra vào. Đến sáng, từng mục tử qua cửa để vào chuồng
và gọi tên các con chiên trong đàn mình. Chúng đã quen tiếng mục tử nên đi theo
ra khỏi chuồng đến những đồng cỏ. Những tên trộm cướp không dám qua cửa vì sợ đụng
người canh gác nên phải trèo rào mà vào. Nhưng dù vậy, chiên cũng không đến gần
bọn họ vì chúng lạ họ. Nếu họ có đưa được con chiên nào ra khỏi chuồng thì cũng
không phải để nuôi dưỡng nhưng để giết ăn thịt.
Qua những
câu này, Đức Giêsu muốn so sánh Ngài với các nhà lãnh đạo tôn giáo do thái thời
đó : họ không phải là mục tử thật nhưng là những tên trộm cướp leo rào vào chuồng,
họ không chăm sóc cho chiên nhưng chỉ làm hại chiên ; chính Đức Giêsu mới là mục
tử thật và là cửa chuồng chiên.
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Đừng lầm tưởng
Mặc dù con người ai cũng muốn được độc lập, thế
nhưng trong thâm tâm sâu xa ai cũng có nhu cầu cần được dẫn dắt đến hạnh phúc,
đến một cuộc sống tròn đầy. Như thế ai cũng là con chiên và cần mục tử. Vấn đề
là chọn ai làm mục tử cho mình thôi.
- Những kẻ dẫn
mình tới những cánh đồng hoang, những khu rừng rậm đầy thú dữ (cuộc sống buông
thả, những ý hệ lệch lạc, những cách sống thời trang, hưởng thụ v.v.) thực ra
chỉ là những tên trộm cướp làm hại con chiên.
- Mục tử thật
phải dẫn con chiên tới nơi nào có suối nước, bóng mát, cỏ non nuôi dưỡng cuộc sống
của chiên ; phải cực nhọc tìm dẫn về những con chiên đi lạc ; phải gian lao chiến
đấu với sói dữ và kẻ cướp. Mục tử như thế chỉ có thể là Đức Giêsu mà thôi.
Nghĩa là có
hai lầm tưởng tai hại : 1/ Tưởng mình là con chiên độc lập không cần ai dẫn dắt
; 2/ Tưởng đi theo những "mục tử" dễ dãi là đời mình sẽ sung sướng.
2. Liên hệ giữa Đức Giêsu và chiên của
Ngài
Chúa biết
rõ từng người của mình, từng người một. Ngài không đẩy họ đi trước mình, nhưng
Ngài đi trước họ, dẫn đường cho họ, nói với từng người, thu hút họ hơn là hướng
dẫn họ.
Tuy nhiên,
sói không ngừng lảng vảng quanh đoàn chiên, rình bắt những con chiên bất cẩn xa
đàn. Vị mục tử đích thực sẵn sàng đương đầu với sói vì mỗi con chiên đều quý
giá vô ngần. Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên.
Mối tương
giao giữa họ hệt như giữa Chúa Cha và Chúa Con. Mối tương giao ấy dựa trên sự
hiểu biết riêng tư về nhau, nghĩa là trên tình yêu. Cha biết Con sẵn sàng tự hiến
trọn vẹn cho những người bước theo và sẽ bước theo mình. (J. Potin, "Đức
Giêsu lịch sử đích thực", trích dịch trong Fiches dominicales, năm A,
trang 138).
3. Không còn là con số vô danh nữa
Con người
thời nay rất ghét phải sống như một con người vô danh giữa một đám đông, như một
con số âm thầm giữa lòng tập thể. Mỗi người như một bộ phận nhỏ trong guồng máy
khổng lồ, âm thầm và cô đơn làm cho xong phần việc của mình. Tại sao có những
người cố tình có những hành vi ngênh ngang, ăn mặc lố lăng, nếp sống lập dị… ?
Vì đó là cách để cho người khác chú ý tới họ.
Đức Giêsu đối
với chúng ta thì khác hẳn. Ngài không vơ đũa cả nắm coi hết mọi người y như
nhau. Trái lại Ngài biết rõ từng người một với cá tính riêng, hoàn cảnh riêng,
chỗ mạnh chỗ yếu riêng. Nhất là Ngài yêu thương mỗi người một cách riêng.
"Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta, như Chúa Cha biết Ta và Ta biết
Chúa Cha".
4. Tâm sự của người đồng hành bị quên
lãng
1. Sáng nay
khi bạn vừa thức dậy, tôi nhìn bạn và chờ đợi bạn nói với tôi đôi lời : để cám
ơn về những điều tốt lành bạn đã gặp được ngày hôm qua, hoặc để hỏi xem tôi có
ý kiến gì với bạn cho ngày hôm nay… Đôi lời ngắn ngủi thôi. – Nhưng bạn mãi lo
tìm chọn quần áo giày dép… Nên tôi phải chờ.
2. Bạn đã mặc
quần áo xong, bạn còn 15 phút rãnh rỗi. Tôi hy vọng bạn sẽ lên tiếng chào tôi.
– Nhưng không, bạn ngồi xuống ghế sofa, im lặng, thanh thản. Tôi vẫn chờ.
3. Chợt bạn
đứng lên – Tôi tưởng bạn sẽ đến với tôi nói đôi lời gì đó. Thế nhưng bạn đến
máy điện thoại, quay số đến một người bạn thân, hai người đấu láo với nhau một
hồi. Và tôi tiếp tục chờ.
4. Rồi đến
giờ bạn ra xe. Bạn đến chỗ làm. Tôi chờ bạn suốt buổi sáng.
5. Đã đến
giờ ăn trưa. Bạn ngồi vào bàn, rảo mắt nhìn quanh. Bạn thấy vài người ở những
bàn bên cạnh cúi đầu thầm thì nói với tôi đôi lời trước khi ăn. Tôi tưởng bạn
cũng sẽ làm thế. Nhưng không ! Và tôi tiếp tục chờ.
6. Ăn xong,
bạn còn một khoảng thời giờ thảnh thơi. Tôi thầm mong bạn sắp nói với tôi.
Nhưng chẳng có một lời nào cả. Tôi vẫn chờ.
7. Buổi chiều,
tan sở. Bạn lên xe về nhà. Chắc hẳn có biết bao điều bạn sẽ kể cho tôi nghe.
Tôi chờ. Nhưng bạn chạy thẳng một mạch tới nhà. Về tới nhà, bạn lao ngay vào
phòng tắm… Và tôi vẫn chờ.
8. Bạn đã cảm
thấy mát mẻ và thoải mái. Nhưng bạn không thấy tôi đang chờ. Bạn chỉ nhìn thấy
cái TV. Bạn mở máy, để mặc tôi tiếp tục chờ.
9. Rồi bạn
lên giường, suy nghĩ mông lung trong khi chờ giấc ngủ đến. Bạn nhớ lại đủ thứ
chuyện, đủ thứ người, chỉ trừ tôi. Có lẽ vì bạn không biết tôi vẫn luôn ở bên cạnh
bạn. Bạn không thấy tôi, nhưng tôi vẫn luôn ở kề bên bạn, yêu thương bạn, rất
muốn nói chuyện với bạn, để an ủi, để chia xẻ, để góp ý, để động viên… Bạn
không biết, không để ý gì cả. Và bạn thiếp dần vào giấc ngủ. Tôi vẫn chờ.
10. Một
ngày mới lại bắt đầu. Bạn thức dậy. Tôi hy vọng hôm nay bạn sẽ dành ra đôi phút
để nói với tôi. Tôi vẫn chờ bạn đấy. Chúc bạn một ngày tốt đẹp.
5. Chuyện minh họa
a/ "Ta
là cửa chuồng chiên"
Từ lâu, tôi vẫn cứ ấm ức không hiểu tại sao
khi minh họa chân dung mình trong dụ ngôn Mục tử tốt lành, Chúa Giêsu lúc thì
ví mình như Mục tử, lúc lại ví mình như cửa chuồng chiên. Gần đây, một cuốn
sách đã giải tỏa cho tôi thắc mắc đó. Sách viết : một du khách đến Palestin, gặp
được một mục tử đang làm việc tại một trại cừu. Người đó chỉ cho du khách thấy
cảnh vật biến ảo của cánh rừng. Thấy thế, du khách hỏi : "Đó là trại cừu,
kia là bấy cừu, đây là lối vào. Vậy còn cửa đâu ?" Người mục tử hỏi lại :
"Cửa hả ? Chính tôi là cửa. Ban đêm tôi nằm giữa lối đi này. Không một con
cừu nào bước ra hay một con sói nào bước vào mà không phải qua xác tôi."
Thế đó, đức Giêsu đâu có lẫn lộn khi trình bày chân dung mình : Ngài vừa là mục
tử vừa là cửa vào.
b/ "Ta
đến để cho chiên được sống và sống dồi dào"
Người Tây
Ban Nha có câu chuyện sau đây :
Khi có người
đến cửa thiên đàng, Thánh Phêrô đặt cho mỗi người một câu hỏi rất lạ :
"Lúc còn ở trần thế, bạn đã biết nếm mùi những vui thú mà Chúa nhân lành
ban cho bạn không ?"
Nếu người
đó đáp "Thưa không" thì Thánh nhân nói : "Bạn chưa biết nếm những
vui thú nhỏ dưới thế thì làm sao có thể nếm những vui thú lớn lao trên thiên
đàng được ! Xin lỗi, Ta chưa cho bạn vào được."
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh
chị em thân mến
Đức Kitô
là Vị Mục Tử nhân hậu. Người đã hy sinh mạng sống để cho đoàn chiên được sống
và sống dồi dào. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời cầu xin.
1- Dung
mạo của Hội Thánh là dung mạo của một người chăn chiên / có trách nhiệm chăm
sóc đoàn chiên mà Vị Mục Tử đích thực đã giao phó / Chúng ta hiệp lời cầu xin
cho các vị mục tử của chúng ta / luôn hành động theo tinh thần phúc âm / hiền
hòa trong cung cách đối xử / và biết quên mình vì đoàn chiên.
2- Trên
thế giới ngày nay / để có thể phục vụ hữu hiệu dân Chúa và loan báo Tin Mừng /
thì số Linh mục và tu sĩ quả là thiếu thốn trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu
xin / cho có thêm nhiều thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo / dám vì
Chúa mà xả thân phục vụ anh em.
3- Hằng
ngày / vì nghe và nói biết bao điều không tốt / nên tâm trí con người bị ô nhiễm
trầm trọng / Chúng ta hiệp lời cầu xin / cho các kitô hữu biết giữ miệng lưỡi /
chỉ nói những lời xây dựng / đem lại niềm an ủi / niềm vui cho mọi người / và
biết chăm chú lắng nghe Lời Chúa.
4- Hôm
nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng
đoàn giáo xứ chúng ta / luôn sẵn sàng rộng rãi đóng góp vào việc đào tạo các
Linh mục / bằng lời cầu nguyện và việc nâng đỡ các Chủng viện.
CT : Lạy
Chúa Giêsu, không gì bất hạnh cho một cộng đoàn bằng thiếu vắng bóng dáng Linh
mục. Vì thế xin Chúa ban cho chúng con các Linh mục mà mọi người đều cần đến :
đó là những mục tử vừa sốt sắng phục vụ bàn thờ, vừa hăng say rao giảng Tin Mừng
cứu độ. Chúa hằng sống và…
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Kinh
tiền tụng : nên dùng Kinh tiền tụng phục sinh số 2, vì có nói tới cuộc sống mới.
- Trước
kinh Lạy Cha : Hiện giờ chúng ta rất giống với một đoàn chiên đang quy tụ quanh
chủ chiên là Đức Giêsu bên bàn tiệc Thánh thể. Chúng ta hãy hợp ý với Ngài dâng
lên Thiên Chúa là Cha những tâm tình con thảo của chúng ta.
VII. GIẢI TÁN
Anh chị
em đã biết Đức Giêsu là mục tử dẫn dắt đời mình, cho dù có khi xem ra Ngài đang
dẫn chúng ta qua thung lũng tối tăm, nhưng điếm tới cuối cùng sẽ là đồng cỏ
xanh tươi, suối ngọt và bóng mát. Vậy anh chị em hãy ra về trong niềm vui mừng
phó thác trọn vẹn cho Đức Giêsu dẫn dắt.
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio
Divina: Chúa Nhật IV Phục Sinh (A)
Chúa Nhật, 7 Tháng 5, 2017
Chúa
Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành
Ta
đến để cho chiên được sống và sống dồi dào!
Ga
10:1-10
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa
Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm
tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong
Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên
Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc
của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin Chúa
hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa
trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày
và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con để giống
như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của
Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng
con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức
Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến
với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc:
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Tin Mừng
Chúa Nhật tuần này đem đến cho chúng ta hình ảnh quen thuộc của vị Mục Tử Nhân
Lành. Khi nói về các con chiên của đàn
chiên của Thiên Chúa, Đức Giêsu dùng một số hình ảnh để mô tả thái độ của những
người chăm nom đàn chiên. Bản văn của phần
phụng vụ được trích từ câu 1 đến câu 10.
Trong phần bình luận của chúng ta, chúng tôi thêm vào các câu 11 đến 18
bởi vì những câu này có chứa đựng hình ảnh của “Vị Mục Tử Nhân Lành” và giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các câu 1 đến câu 10. Trong khi đọc, bạn hãy cố gắng chú ý đến các
hình ảnh khác nhau hoặc những ẩn dụ mà Đức Giêsu sử dụng để cho chúng ta biết
cách nhận ra một vị mục tử chân thật.
b) Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Bài Tin
Mừng gồm có ba ẩn dụ liên quan nhau:
Ga
10:1-5: Ẩn dụ kẻ trộm cướp và người chăn
chiên
Ga
10:6-10: Ẩn dụ cửa chuồng chiên
Ga
10:11-18: Ẩn dụ vị mục tử tốt lành
c) Phúc Âm:
1 Khi ấy,
Chúa Giêsu phán rằng: “Thật, Ta bảo thật
cùng các ngươi, ai không qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo vào lối khác,
thì người ấy là kẻ trộm cướp. 2 Còn ai
qua cửa mà vào, thì là kẻ chăn chiên. 3
Kẻ ấy sẽ được người giữ cửa mở cho, và chiên nghe theo tiếng kẻ ấy. 4 Kẻ ấy sẽ gọi đích danh từng con chiên mình
và dẫn ra. Khi đã lùa chiên ra ngoài, kẻ
ấy đi trước, và chiên theo sau, vì chúng quen tiếng kẻ ấy. 5 Chúng sẽ không theo người lạ, trái lại, còn
trốn tránh, vì chúng không quen tiếng người lạ.”
6 Chúa
Giêsu phán dụ ngôn này, nhưng họ không hiểu Người muốn nói gì. 7 Bấy giờ Chúa Giêsu nói thêm: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ta là cửa chuồng chiên. 8 Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp. Và chiên đã không nghe tiếng chúng. 9 Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu
rỗi, người ấy sẽ ra vào và tìm thấy của nuôi thân. 10 Kẻ trộm có đến thì chỉ đến để ăn trộm, để
sát hại và phá hủy. Còn Ta, Ta đến để
cho chúng được sống và được sống dồi dào.”
11 “Ta
là mục tử tốt lành: Mục tử tốt lành thí
mạng sống vì chiên. 12 Kẻ làm thuê không
phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến,
nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và
làm chúng tản mác. 13 Kẻ chăn thuê chạy
trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. 14 Ta là mục
tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. 15 Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta
thí mạng sống vì đàn chiên. 16 Ta còn những
chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về
đàn. Chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ có một đàn chiên và một chủ chiên. 17 Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta là Ta thí mạng
sống, để rồi sẽ lấy lại. 18 Không ai cất
mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy
lại. Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha
Ta.”
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa
được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp
chúng ta trong phần suy niệm cá nhân.
a) Phần nào của bài Tin Mừng làm bạn cảm động nhất? Tại sao?
b) Chúa Giêsu dùng hình ảnh gì để ứng dụng cho
chính Người? Chúa đã làm điều ấy như thế
nào và ý nghĩa của chúng là gì?
c) Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã dùng
chữ mạng sống bao nhiêu lần và Người đã nói gì về mạng sống?
d) Mục Tử-Việc Chăn Dắt. Các hoạt động mục vụ của chúng ta có phát xuất
từ sứ vụ của Vị Mục Tử Giêsu không?
e) Làm thế nào chúng ta có thể có được một cái
nhìn rõ ràng về Chúa Giêsu thật sự của các sách Tin Mừng?
5. Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong chủ
đề
a) Bối cảnh mà trong đó Tin Mừng của Gioan đã được
viết:
Đây là một
thí dụ khác về cách Tin Mừng của Gioan đã được viết và trình bày. Lời của Chúa Giêsu về vị Mục Tử (Ga 10:1-10)
giống như một viên gạch được lát trong một bức tường đã xây xong. Ngay trước đoạn Tin Mừng này, trong Ga
9:40-41, Chúa Giêsu đã nói về sự mù lòa của các người Biệt Phái. Ngay sau đoạn Tin Mừng này, trong Ga
10:19-21, chúng ta gặp sự kết luận của cuộc thảo luận về sự mù lòa. Do đó, những chữ liên quan đến Vị Mục Tử Tốt
Lành cho thấy phương cách để loại bỏ sự mù lòa như thế. Viên gạch này làm cho bức tường mạnh mẽ hơn
và đẹp đẽ hơn.
Ga
10:1-5: Ẩn dụ kẻ trộm cướp và người chăn
chiên
Chúa Giêsu
bắt đầu bài giảng của Người với ẩn dụ cái cửa:
“Ta bảo thật các ngươi, Ta là cửa chuồng chiên. Tất cả những kẻ đã đến trước đều là trộm cướp. Và chiên đã không nghe tiếng chúng. Ta là cửa.
Ai qua Ta mà vào thì sẽ được cứu rỗi!”
Để hiểu được ẩn dụ này, chúng ta cần phải nhớ những gì xảy ra sau
đó. Trong những ngày ấy, những người mục
tử chăm sóc đàn chiên ban ngày. Đêm đến,
họ đem các con chiên vào trong một cái chuồng lớn hay khu vây chung, bảo vệ cẩn
mật khỏi kẻ trộm và chó sói. Tất cả những
người chăn chiên trong vùng đem đàn chiên của họ đến đó. Có người canh gác tất cả đàn chiên qua
đêm. Vào buổi sáng, người chăn chiên đến
và gõ cửa và người canh gác sẽ mở cổng.
Khi đó người chăn chiên sẽ gọi đích danh từng con chiên của mình. Đàn chiên nhận ra tiếng người chăn chiên của
chúng và chúng sẽ đứng dậy và theo người chăn chiên ra đồng. Các con chiên của những người chăn chiên khác
sẽ nghe tiếng, nhưng chúng sẽ ở tại chỗ, bởi vì chúng không quen tiếng kẻ ấy. Thỉnh thoảng có những nguy cơ bị tấn
công. Các kẻ trộm cướp đi vào chuồng
chiên qua lỗ hổng bằng cách lăn đi các tảng đá từ các bức tường bây quanh và trộm
con chiên. Các kẻ trộm không qua cửa mà
vào, vì có người canh gác đang trông chừng ở đó.
Ga 10:6-10: Ẩn dụ cửa chuồng chiên
Những người
đang lắng nghe, những người Biệt Phái, (Ga 9:40-41), đã không thể hiểu được “đi
vào bằng cổng” nghĩa là gì. Chúa Giêsu
giải thích: “Ta là cửa chuồng
chiên! Tất cả những kẻ đã đến trước đều
là trộm cướp.” Những lời gay gắt này
Chúa Giêsu muốn dùng để nói đến những người nào? Nghiệm vào cách Chúa Giêsu nói về những kẻ trộm
cướp, có lẽ Người đang muốn nói về những người lãnh đạo tôn giáo đã lôi kéo dân
chúng đi theo họ, nhưng không thực hiện đầy đủ những mong đợi của người
dân. Họ đã không quan tâm đến phúc lợi của
dân chúng, mà họ chỉ chú ý đến bổng lộc và lợi ích cho riêng mình. Họ lừa dối người dân và bỏ mặc họ cho số phận. Tiêu chuẩn căn bản để phân biệt rõ ràng giữa
người mục tử và kẻ trộm cướp là sự bảo vệ mạng sống của các con chiên. Chúa Giêsu phán: “Ta đến để cho chúng được sống, và được sống
dồi dào!” Đi vào bằng cửa, có nghĩa là
noi theo gương Chúa Giêsu bảo vệ mạng sống của các con chiên của Người. Chúa Giêsu đòi hỏi người ta phải chủ động bằng
cách không đi theo những kẻ giả vờ là mục tử và những kẻ không quan tâm đến đời
sống của họ.
Ga
10:11-15: Ẩn dụ vị Mục Tử Tốt Lành
Chúa Giêsu
đổi ẩn dụ. Đầu tiên, Người ví mình là cửa
chuồng chiên, bây giờ Người là kẻ chăn chiên.
Mọi người đều biết kẻ chăn chiên ra sao, anh ta sống và làm việc như thế
nào. Nhưng Đức Giêsu không chỉ là kẻ
chăn chiên; Người là vị chăn chiên tốt lành!
Hình ảnh người chăn chiên tốt lành phát xuất từ Cựu Ước. Khi Chúa Giêsu nói rằng Người là vị Mục Tử Tốt
Lành, Chúa đang giới thiệu mình là Đấng đến để làm viên mãn những lời hứa của
các tiên tri và các niềm hy vọng của dân chúng.
Chúa nhấn mạnh về hai điểm:
(a) Trong việc bảo vệ mạng sống
các con chiên của mình, người mục tử tốt lành thí mạng sống mình. (b)
Trong sự hiểu biết lẫn nhau giữa người mục tử và các con chiên, người Mục
Tử biết các con chiên và các chiên biết người mục tử của chúng.
Người mục tử
giả hình muốn vượt thắng được sự mù lòa của mình, phải đương đầu với ý kiến
riêng của mình và ý kiến của dân chúng. Đây là điều mà những người Biệt Phái đã không
làm. Họ khinh dể các con chiên và gọi
các chiên là những quân bị nguyền rủa và lũ ngu xuẩn (Ga 7:49; 9:34). Mặt khác, Chúa Giêsu nói rằng dân chúng có một
nhận thức không thể sai lầm về việc biết ai là người mục tử tốt lành, bởi vì họ
nhận ra giọng nói của người ấy (Ga 10:4)
“Các chiên Ta biết Ta” (Ga 10:14).
Những người Biệt Phái nghĩ họ có thể phân biệt được những việc của Thiên
Chúa một cách chắc chắn. Thật ra, họ đã
bị mù.
Bài giảng về
vị Mục Tử Tốt Lành bao gồm hai nguyên tắc quan trong để loại bỏ bệnh mù giả
hình từ mắt chúng ta là: (a) Các mục tử
rất lo lắng chu đáo đến phản ứng của các con chiên để chúng có thể nhận ra được
giọng nói của người mục tử. (b) Các con
chiên phải rất chú ý đến thái độ của những kẻ tự xưng là mục tử để xác nhận xem
họ có thực sự quan tâm đến đời sống của các con chiên và họ có khả năng thí mạng
sống của họ cho các chiên của họ không.
Còn những người chăn chiên hôm nay thì sao?
Ga
10:16-18: Mục đích của Chúa Giêsu: một
đàn chiên và một chủ chiên
Chúa Giêsu
mở ra một chân trời và nói rằng có những con chiên khác không thuộc đàn
này. Chúng sẽ không nghe thấy tiếng Chúa
Giêsu, nhưng khi chúng nghe thấy, chúng sẽ nhận ra rằng Người là vị Mục Tử và sẽ
đi theo Người. Ở đây chúng ta thấy thái
độ đại kết của cộng đoàn “Người Môn Đệ Chúa Yêu”.
b) Lời chú giải:
i) Hình ảnh người Mục Tử trong Kinh Thánh:
Tại
Palestine, phần lớn người ta dựa vào việc chăn nuôi chiên cừu và dê để mưu
sinh. Hình ảnh người mục tử dắt đàn chiên
đến đồng cỏ là hình ảnh thông thường cho tất cả mọi người, cũng giống như ngày
hôm nay tất cả chúng ta đều biết hình ảnh người tài xế xe bus hoặc xe lửa. Người ta thường dùng hình ảnh người mục tử để
minh họa nhiệm vụ của một người cai trị và hướng dẫn dân chúng. Các ngôn sứ đã chỉ trích các vị vua vì họ là
những kẻ chăn chiên đã không chăm sóc đàn chiên và đã không dẫn các chiên đến đồng
cỏ (Gr 2:8; 10:21; 23:1-2). Lời chỉ
trích về các kẻ chăn chiên gian ác như vậy đã làm tăng thêm việc hạch tội, qua
các tội lỗi của các vua chúa, người dân thấy mình bị biến thành nô lệ (Ed
34:1-10; Dcr 11:4-17).
Trước kinh
nghiệm thất vọng vì thiếu sự lãnh đạo một phần của những kẻ chăn chiên gian ác,
có một ước muốn hay hy vọng nhen nhúm rằng đến một ngày nào đó sẽ có một người
mục tử thật tốt lành chân thành và giống như Thiên Chúa trong cách hướng dẫn
dân của Người. Vì thế, Thánh Vịnh đã có
câu: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi sẽ
không thiếu thốn chi! (Tv 23:1-6; St 48:15).
Các ngôn sứ hy vọng rằng, trong tương lai nào đó, chính Thiên Chúa sẽ là
vị mục tử dẫn dắt đàn chiên của Người (Is 40:11; Ed 34:11-16). Họ cũng hy vọng rằng tại thời điểm ấy, người
ta sẽ có thể nhận ra tiếng người chăn chiên của họ: “Ước chi hôm nay anh em nghe tiếng Người!”
(Tv 95:7). Họ hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ
đến như một Thẩm Phán để xét xử các con chiên trong đàn (Ed 34:17). Họ ước mong và hy vọng rằng có một ngày Thiên
Chúa sẽ ngợi khen những mục tử tốt lành và Đấng Cứu Thế sẽ là vị mục tử tốt
lành cho dân của Chúa (Gr 3:15; 23:4).
Chúa Giêsu
làm cho niềm hy vọng này trở thành hiện thực và Người tỏ ra là một Mục Tử Tốt
Lành, khác hẳn với những kẻ trộm cướp đã bóc lột người dân. Chúa giới thiệu mình như một vị Quan Tòa, vào
ngày tận thế, sẽ phán xét như một mục tử tách biệt chiên với dê (Mt
25:31-46). Trong Chúa Giêsu, lời tiên
tri của ngôn sứ Dacaria được viên mãn; ông nói rằng người mục tử tốt lành sẽ bị
bức hại bởi những kẻ chăn chiên gian ác là những kẻ làm tan tác đàn chiên vì những
lời tố cáo của Người: “Ta sẽ đánh mục tử
để đàn chiên bị tan tác!” (Dcr
13:7). Cuối cùng, Đức Giêsu là tất cả mọi
sự: Người là cửa chuồng chiên, mục tử và
là chiên!
ii) Cộng đoàn của Người Môn Đệ Chúa Yêu: cởi mở, khoan dung và khắp toàn thế giới:
Các cộng
đoàn nằm phía sau Tin Mừng của Gioan đã được tạo nên bởi những nhóm khác
nhau. Trong số đó có các người Do Thái cởi
mở với một quan niệm nghiêm khắc về Đền Thờ Giêrusalem (Ga 2:13-22) và lề luật
(Ga 7:49-50). Có những người Samaria (Ga
4:1-42) và dân ngoại (Ga 12:20) đã cải đạo, cả hai nhóm đều có nguồn gốc lịch sử
và phong tục văn hóa hoàn toàn khác với người Do Thái. Mặc dù họ đã được lập thành từ các nhóm khác
nhau như thế, các cộng đoàn của Gioan sẽ thấy việc đi theo Chúa Giêsu như là một
tình yêu được sống cụ thể trong tình đoàn kết.
Qua việc tôn trọng sự khác biệt của nhau, họ sẽ nhận thức được các vấn nạn
phát sinh từ việc sống chung giữa người Do Thái và dân ngoại, những vấn nạn tạo
khó khăn cho các cộng đoàn khác thời bấy giờ (Cv 15:5). Bị thách thức bởi những thực tế trong thời đại
của họ, các cộng đoàn đã tìm cách tăng cường đức tin của họ vào Chúa Giêsu, được
sai đến bởi Chúa Cha, là Đấng muốn tất cả mọi người phải là anh chị em (Ga
15:12-14, 17) và đã nói: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở!” (Ga 14:2).
Điều này đã tạo cơ hội cho cuộc đối thoại sâu xa với các nhóm khác. Rồi thì có các cộng đoàn cởi mở, khoan dung
và đại kết (Ga 10:16).
6. Thánh Vịnh 23 (22)
Chúa chăn
nuôi tôi
Chúa chăn
nuôi tôi,
Tôi chẳng
thiếu thốn chi.
Trên đồng cỏ
xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ.
Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi,
Tâm hồn
tôi, Người lo bồi dưỡng.
Người dẫn
tôi qua những con đường đoan chính,
Sở dĩ vì uy
danh Người.
Dù bước
đi trong thung lũng tối,
Tôi
không lo mắc nạn,
Vì Chúa ở
cùng tôi.
Cây roi
và cây trượng của Người là điều an ủi lòng tôi.
Chúa dọn
ra cho tôi mâm cỗ,
Ngay trước
mặt những kẻ đối phương;
Đầu tôi
thì Chúa xức dầu thơm;
Chén rượu
tôi đầy tràn chan chứa.
Lòng
nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi,
Hết mọi
ngày trong đời sống;
Và trong
nhà Chúa tôi sẽ định cư
Cho tới
thời gian rất ư lâu dài.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa
Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn
của Chúa Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa
soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành
Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Nguyện
xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những
chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.
Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất
với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét