Thứ Năm sau Chúa Nhật 27 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gl 3, 1-5
"Anh em đã lãnh nhận
Thánh Thần bởi giữ luật hay bởi vâng phục đức tin?"
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Galata.
Ôi những người Galata vô tâm
trí, ai đã mê hoặc anh em bất phục chân lý tỏ bày Ðức Giêsu Kitô trước mặt anh
em, Ðấng chịu đóng đinh vào thập giá trong anh em? Tôi chỉ muốn anh em cho biết
một điều này: là anh em đã lãnh nhận Thánh Thần bởi giữ luật hay bởi vâng phục
đức tin? Chớ thì anh em vô tâm trí đến nỗi anh em đã khởi công theo tinh thần, để
rồi giờ đây kết thúc theo xác thịt sao? Anh em đã chịu đựng bao nhiêu chuyện
như thế luống công sao, nếu có thể nói là luống công? Vậy Ðấng ban Thánh Thần
cho anh em và làm những việc lạ lùng nơi anh em, có phải Người hành động bởi
anh em giữ luật hay bởi anh em vâng phục đức tin?
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Lc 1, 69-70. 71-72.
73-75
Ðáp: Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa của Israel , vì Chúa đã viếng thăm và
cứu chuộc dân Ngài (c. 68).
Xướng: 1) Chúa đã gầy dựng
cho chúng ta một uy quyền cứu độ, trong nhà Ðavít là tôi tớ Chúa. Như Ngài đã
phán qua miệng các thánh nhân từ ngàn xưa, là tiên tri của Chúa. - Ðáp.
2) Ðể giải phóng chúng ta
khỏi quân thù, và khỏi tay những người ghen ghét chúng ta. Ðể tỏ lòng từ bi với
tổ tiên chúng ta, và nhớ lại lời thánh ước của Ngài. - Ðáp.
3) Lời minh ước mà Ngài tuyên
thệ với Abraham tổ phụ chúng ta rằng: Ngài cho chúng ta được không sợ hãi, sau
khi thoát khỏi tay quân thù; phục vụ Ngài trong thánh thiện và công chính,
trước tôn nhan Ngài, trọn đời sống chúng ta. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Lc 4, 18-19
Alleluia, alleluia! - Chúa đã
sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, loan truyền sự giải thoát
cho kẻ bị giam cầm. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 5-13
"Các con hãy xin thì
sẽ được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến
nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có
anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và
từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã
đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh
cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy
bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người
kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
"Và Thầy bảo các con:
Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai
xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong
các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó
con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu
các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương
chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Sau khi dạy các môn đệ cầu
nguyện theo Kinh Lạy Cha, Ðức Giêsu còn dạy các môn đệ phải cầu nguyện thế nào
để được Cha nhậm lời. Khi cầu nguyện phải ở trong tương quan Cha-con, nghĩa là
phải chân thành, khiêm tốn, đơn sơ và kiên nhẫn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy
chúng con biết cách thức cũng như giá trị của việc cầu nguyện. Thế nhưng trong
cuộc sống, chúng con lại rất dễ chán nản khi cầu nguyện. Bởi vì với cái nhìn thiển
cận, chúng con chỉ biết xin những điều chúng con tưởng là tốt hoặc chỉ vì tư
lợi. Và khi không được như ý muốn, chúng con bất mãn, bỏ cầu nguyện.
Xin Chúa ban Thánh Thần cho
chúng con, để Ngài dạy cho chúng con biết phải cầu nguyện thế nào cho phải. Vì
tự sức mình, chúng con không thể làm đẹp lòng Chúa được. Amen.
Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện
(Lc 11,5-13)
Suy Niệm:
Hiệu Lực Của Lời Cầu
Nguyện
Một tác giả kể lại câu truyện
như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời thật đẹp, nhưng đến trưa,
gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người chống chọi quyết liệt nhưng
vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền trưởng ra lệnh: "Các
bạn hãy cầu nguyện". Người phụ tá bảo: "Sao lại cầu nguyện? Mây che
kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu". Nhưng viên thuyền trưởng
dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện".
Tất cả đều sốt sắng cầu
nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng xanh trong vắt. Viên
thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời của chúng ta, và
tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy tiếp tục cầu
nguyện". Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng rõ, các thủy
thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu dạy chúng ta: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì
sẽ mở cho". Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở chúng ta kiên tâm trong
lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài đoan hứa Thiên Chúa là
người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta cầu xin, đặc biệt Ngài
sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ đó chúng ta sẽ tìm
được hạnh phúc đích thực.
Trong thực tế, có lẽ chúng ta
đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng nhận được. Tại sao thế?
Thánh Giacôbê trả lời: "Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em
xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng
lạc". Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều chính yếu chúng ta
phải nhắm tới trước hết, đó là "Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng
như trên trời". Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu suốt những nhu cầu
của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi chúng ta. Ðiều cần
thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa yêu thương và ban
cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta.
Nguyện xin Chúa củng cố chúng
ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta biết xin những gì đẹp
lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan phòng của Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 27 TN2
Bài đọc: Gal 3:1-5; Lk 11:5-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Kiên trì trong thử thách
Kiên
trì trong thử thách và đau khổ là một trong những yếu tố quyết định giữa thành
công và thất bại của đời người. Người yếu đuối nhẹ dạ dễ bị đánh lừa và hay
thay đổi vì không có lập trường rõ rệt. Người kiên trì không dễ bị đánh lừa hay
thuyết phục vì đã nắm vững những gì mình tin và chọn. Bài đọc I nói lên sự kiên
trì trong đức tin và đạo lý. Phúc Âm nói lên sự kiên trì trong tình thương và
lời cầu nguyện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Kiên trì trong đức tin và đạo lý. Đừng để mọi thứ học
thuyết xa lạ mê hoặc anh em.
1.1/
Phải biết quí trọng và giữ gìn những đạo lý đã học được:
Đức tin
có được là nhờ nghe. Thánh Thần là quà tặng nhưng không của Thiên Chúa ban cho
con người. Quà tặng này có được là do đức tin vào Chúa Giêsu Kitô (Acts
8:14-17, 10:44), chứ không do là người Do Thái hay Dân Ngọai. Khi các tín hữu
Galat nhận lãnh Chúa Thánh Thần, họ đã chưa từng nghe đến việc phải giữ Luật.
Họ chỉ nghe đến việc giữ Luật khi thánh Phaolô tạm rời bỏ họ và một số người Do
Thái đến rao giảng cho họ nghe một đạo lý khác, thứ đạo lý đặt căn bản trên
việc cắt bì và giữ các Lề Luật. Vì thế, thánh Phaolô tức giận khi nghe tin các
tín hữu Galat đã bỏ những gì ngài dạy và tin theo thứ đạo lý này: “Hỡi những
người Ga-lát ngu xuẩn! Ai đã mê hoặc anh em là những người đã được thấy hình
ảnh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào Thập Giá phơi bày ra trước mắt? Tôi muốn anh em cho tôi
biết điều này thôi: anh em đã nhận được Thánh Thần vì đã làm những gì Luật dạy,
hay vì đã tin nhờ được nghe?”
1.2/
Không kiên trì trong đức tin sẽ dễ dàng bị mất gốc và bị cuốn theo đủ mọi thứ
học thuyết: Thánh Phaolô dùng kinh nghiệm để nhắc nhở các tín hữu Galat
nhớ lại thuở ban đầu khi họ chưa có niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô.
- Bắt
đầu bằng những lời rao giảng về cuộc đời của Đức Giêsu Kitô của Phaolô, các tín
hữu Galat đã nhận ra tình thương của Thiên Chúa và tin vào Ngài. Đức tin của họ
có được là nhờ nghe những lời rao giảng của Phaolô và nhờ Thánh Thần tác động
trong tâm hồn để họ có thể tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa. Thế mà giờ
đây họ lại nghe theo lời người khác mà tin ngược lại: để có được Chúa Thánh
Thần, họ phải giữ các Lề Luật để được Thiên Chúa thương ban Thánh Thần. Thánh
Phaolô kêu trách họ: “Anh em ngu xuẩn như thế sao? Anh em đã khởi sự nhờ Thánh
Thần, nay lại kết thúc nhờ xác thịt sao?”
- Vì
tin vào Đức Giêsu Kitô, các tín hữu Galat đã được tràn đầy những hồng ân của
Thánh Thần và đã có bao kinh nghiệm về sự họat động của Thánh Thần ở giữa họ:
nói tiếng lạ, chứng kiến các phép lạ, chứng kiến bao nhiêu người Dân Ngọai tin
vào Thiên Chúa … Thế mà giờ đây tin vào những lời của các kẻ phá họai, họ lại
muốn làm lại từ đầu để có được Thánh Thần; mà chưa chắc họ đã có nhờ giữ cẩn
thận Lề Luật. Thánh Phaolô đặt câu hỏi cho họ suy nghĩ: “Bấy nhiêu kinh nghiệm
anh em đã trải qua, lại uổng công sao? Mà quả thật là uổng công! Vậy Đấng đã rộng ban Thánh
Thần cho anh em và thực hiện những phép lạ giữa anh em, có phải vì anh em làm những
gì Luật dạy, hay vì anh em đã tin nhờ được nghe?”
2/ Phúc
Âm: Kiên trì xin cho tới khi được.
2.1/ Khi
cần, phải xin cho dẫu phải quấy rầy người khác: Sự lỡ đường của người
bạn lúc nửa đêm đặt người phải vay trong tình trạng khó xử: hoặc im lặng để người
bạn lỡ đường chịu đói hoặc phải hy sinh gõ cửa hàng xóm mà vay. Sau cùng, vì
tinh thần hiếu khách nên anh quyết định hy sinh đi vay dù biết rằng mình sẽ làm
phiền hàng xóm. Anh gõ cửa hàng xóm và van nài: "Bạn ơi, cho tôi vay ba
cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho
anh ta ăn cả." Người hàng xóm từ trong nhà đáp: "Xin anh đừng quấy
rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể
dậy lấy bánh cho anh được.”
2.2/
Kiên trì xin cho tới khi được: Mặc dù bị từ chối nhưng anh vẫn kiên trì
gõ cửa và van nài cho đến khi được như lời Chúa nói: “dẫu người kia không dậy
để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì
anh ta cần, vì anh ta cứ “lỳ” ra đó.” Người hàng xóm phải chỗi dậy cho vay bánh
vì ông không muốn cả gia đình phải mất ngủ suốt đêm. Tiếng Hy Lạp dùng ở đây là avnaideia,
danh từ này có 2 nghĩa: (1) tiêu cực: không biết nhạy cảm trước sự khước từ hay
khinh thường của người khác: không biết xấu hổ, lỳ lợm, chai lỳ; (2) tích cực:
kiên nhẫn, kiên trì cho tới khi đạt được, không cần biết thời gian phải chờ đợi
bao lâu, nơi chốn nào có thể tìm thấy, hay con người nào có thể xin được. Đây
là thái độ mà Chúa muốn các môn đệ phải có khi muốn xin sự gì với Thiên Chúa:
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ
ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” Lý do tại sao
phải có thái độ này là vì người xin không thể làm cách nào khác hơn được nữa.
2.3/ So
sánh người cha dưới đất với người Cha trên trời: Để nói lên sự quan tâm
của Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu dùng một ví dụ cụ thể về tình thương
của người cha trần thế: “Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá,
thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? Vậy
nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành,
phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người
sao?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng
ta phải kiên trì trong đức tin và giữ vững đạo lý; đừng có thái độ ai nói gì
cũng nghe, ai bảo sao cũng làm. Để có thể kiên trì, chúng ta cần học hỏi để
hiểu tường tận Kinh Thánh và những Giáo Huấn của Giáo Hội hết sức có thể.
- Chúng
ta phải kiên trì trong tình thương và lời cầu nguyện dẫu có phải đương đầu với
thử thách và đau khổ.
Thứ Năm tuần 27 thường niên
Sứ điệp:Thiên Chúa là Cha hằng
thương yêu chúng ta là con cái của Ngài. Ngài biết ta cần gì và luôn cho ta
những điều tốt nhất. Ta hãy tin tưởng và kiên tâm nguyện cầu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhiều lần con nghe Lời Chúa hứa: hãy xin thì
sẽ được, hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ thì sẽ mở cho, mà lòng con vẫn nghi nan.
Đó là những lúc con cầu xin một điều gì đó hoài, mà chẳng được như ý con xin.
Thậm chí con còn hoài nghi cả sự hiện diện của Chúa nữa. Xin Chúa tha cho con
tội nghi ngờ tình thương của Chúa.
Hôm nay, Chúa dạy con kiên trì cầu nguyện. Con
tin Chúa thấu hiểu mọi khốn khó trong đời con. Con cũng tin Chúa là Đấng giàu lòng
thương xót chẳng muốn con khốn khó. Con lại tin rằng Chúa toàn năng có
thể làm được mọi sự giúp con vượt qua gian nan thử thách. Chúa dạy con kiên tâm
cầu nguyện là muốn điều tốt cho con. Đó là cách thức tốt nhất để con ý thức sâu
xa hơn về thân phận yếu hèn và sự bất lực của kiếp người. Nhờ đó tâm hồn con sẽ
được trở nên thích hợp, trở nên khiêm tốn đáng đón nhận ơn Chúa ban.
Sức mạnh của người tín hữu là ở nơi Chúa. Đó là
kinh nghiệm của những ai đã thực sự sống là con cái Thiên Chúa. Xin cho con kiên
trì cầu nguyện, để trong khi cầu nguyện con luyện lòng cậy trông vào Chúa. Xin
cho con kiên trì cầu nguyện để con trở nên bé thơ trong tay Chúa. Xin cho con
kiên trì chỉ cầu xin nơi Chúa, để con biết tạ ơn Chúa khi Chúa thương ban ơn
cho con. Xin cho con kiên trì cầu nguyện và biết chờ đợi Chúa, vì con biết rằng
Chúa luôn ban cho con những điều tốt nhất, vượt trên cả những điều con có thể
nghĩ tới, cao cả hơn những điều con ước mong. Amen.
Ghi nhớ : "Các con hãy xin thì sẽ được".
KIÊN TRÌ CẦU XIN
“Anh em cứ xin thì sẽ
được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.” (Lc 11,9)
Suy niệm: Cần thì mới xin giúp! Dù vậy, vì lịch sự, vì ngại làm
phiền, người ta cũng không dám kèo nài trong tình huống tế nhị “cửa đã đóng, các cháu lại ngủ cùng
giường với tôi,” nhất là khi
còn bị đáp lại thẳng thừng: “Đừng
làm phiền!” Thế nhưng người
xin này bất chấp tất cả từ đường xá đêm khuya và ngay cả sự từ chối không nể
nang của bạn để vay cho kỳ được ba chiếc bánh. Rốt cuộc anh cũng đạt được điều
mình xin chỉ vì “anh ta cứ lì
ra đó.” Chúa Giêsu kể câu
chuyện này để dạy chúng ta biết kiên trì khi cầu nguyện: Nếu như trước một
người bạn không chút nhiệt tình mà anh này chỉ nhờ “chai mặt” kiên trì tới mức
lì lợm, và cuối cùng cũng được toại nguyện, thì, Chúa Giêsu khẳng định, trước
Thiên Chúa là Đấng nhân từ, chúng ta cứ xin thì chắc chắn sẽ được. Chẳng những Ngài luôn ban
phát điều tốt lành cho con cái mình mà Ngài còn làm hơn cả điều chúng ta xin đó
là ban Thánh Thần cho chúng ta.
Mời Bạn: Lắm khi chúng ta cầu xin Chúa, nhưng chưa kiên trì, chưa
đặt trọn niềm tin và hy vọng vào Ngài mà đã vội kêu trách Chúa, thậm chí chối
bỏ niềm tin. Mời bạn kiểm điểm lại sự kiên trì của mình trong cầu nguyện, và
mỗi ngày nhìn lại ngày sống để thấy muôn vàn ân huệ Thiên Chúa hằng ban mà đôi
khi bạn không thấy được.
Sống Lời Chúa: Tập kiên trì trong việc cầu nguyện bằng cách trung thành
với giờ cầu nguyện mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho con thêm lòng tin cậy mến, sự kiên trì trong cầu
nguyện, và cho con xác tín rằng Thiên Chúa yêu con hơn con tưởng, qua chính
việc ban Thánh Thần cho con. Amen.
Hãy
xin thì sẽ được.
Cần có
đức tin mới nhận ra rằng Chúa đã nhận lời mình rồi, nhưng theo một kiểu khác
với kiểu ta muốn. Cần đợi đến một lúc nào đó bạn mới thấy mọi biến cố trong đời
đều là quà tặng yêu thương.
Suy niệm:
Một thách đố lớn đối với đức tin của người Kitô
hữu
đó là sự thinh lặng của Thiên Chúa.
Gặp cơn cùng khốn, con người cầu cứu Ngài
nhưng không nghe thấy tiếng đáp lại.
Người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị hàm oan,
nỗi đau khổ thể xác tinh thần vây bọc lấy đời
người.
Con người quằn quại, rên xiết, gào thét, nổi
loạn.
“Chúng tôi tố cáo Thiên Chúa vì Ngài vắng
mặt.”
Ngài không được quyền vắng mặt và thinh lặng.
Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền năng,
Ngài phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ.
Nếu Ngài là Cha yêu thương,
Ngài không thể quay lưng trước nỗi khổ của con
người.
Có nhiều người đã lý luận như thế và kết luận:
“Vì có đau khổ, nên không có Thiên Chúa.”
Có lúc người ta tưởng đau khổ là một vấn đề
có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết.
Nhưng rồi người ta thấy đó là một mầu nhiệm.
Chỉ ai tin mới đến gần được mầu nhiệm ấy,
và đón nhận nó trong bình an.
Ðức Giêsu đã không trình bày con đường diệt đau
khổ,
nhưng Ngài mang lấy đau khổ vào thân.
Trên thập giá, Ngài nghe được sự thinh lặng của
Thiên Chúa,
và thấy được sự vắng mặt của Người.
“Lạy Thiên Chúa của tôi, tại sao Ngài bỏ
tôi?”
Như ta, Ngài cũng bước đi trong bóng tối của
lòng tin,
dù bị thử thách, vẫn một niềm tín thác:
“Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay
Cha.”
Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn năng và yêu thương,
nhưng Ngài hành động không giống điều ta nghĩ.
Ngài không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá
nhưng đưa Con của Ngài ra khỏi nấm mồ,
điều đó khó hơn nhiều.
Hôm nay Ðức Giêsu mời chúng ta cứ xin, cứ tìm,
cứ gõ
và tin chắc sẽ được, sẽ thấy, sẽ mở cho.
Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,
Ngài chỉ ban cho ta những điều tốt lành,
những điều có lợi thực sự cho ta,
những điều làm ta trưởng thành và triển nở,
những điều đưa ta gặp hạnh phúc đích thực,
thứ hạnh phúc không chỉ hạn hẹp ở đời này.
Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,
nhưng Ngài không nuông chiều con cái,
Ngài dám cắt tỉa để chúng ta sai trái hơn.
Bạn hãy cứ cầu xin
nhưng hãy để cho Ngài định liệu,
vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho bạn
trong hoàn cảnh này, ở đây, bây giờ.
Cần cầu nguyện nhiều, bạn mới biết điều bạn
phải xin,
vì những điều chúng ta xin còn mang nhiều cặn
bẩn.
Lắm khi chúng ta xin rắn mà không hay.
Cũng có khi ta tưởng Chúa cho chúng ta bọ cạp.
Cần có đức tin mới nhận ra rằng
Chúa đã nhận lời mình rồi,
nhưng theo một kiểu khác với kiểu ta muốn.
Cần đợi đến một lúc nào đó bạn mới thấy
mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu
thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ
vì những gì Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân
sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không
ban
bởi lẽ điều đó có hại cho con,
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho
đời con.
"Các
con hãy xin thì sẽ được".
an Thánh Thần
Vậy
nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành
phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người. (Lc.
11, 13)
Thiên Chúa thích cầu nguyện và quấy rầy.
Đức
Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy thế. Người nói về những người bạn còn không thể
từ chối nhau được ngay cả khi họ gặp những bất tiện. Về tình cảm bạn bè nên ông
bạn này đến quấy rầy bạn bè ban đêm!
Dù
cho bạn bè cạu cọ, kêu trách, muốn đuổi ông bạn quấy rầy đi. Nhưng sau cùng,
bạn cũng dậy đưa tất cả những gì ông bạn cần, cho xong chuyện.
Thiên
Chúa cũng vậy, và còn vô cùng tốt lành hơn nữa, không bao giờ Ngài chán nghe
chúng ta kêu cầu, không bao giờ chán thấy chúng ta chạy đến xin Ngài giúp đỡ.
Thiên Chúa vô cùng nhẫn nại hơn tất cả mọi người, hơn bất cứ những người quen
thân nhất với chúng ta. Đức Giêsu đã dùng ba mẫu mực khác nhau để nhấn mạnh cho
chúng ta biết cầu xin cha chúng ta ở trên trời đến cứu giúp. “Anh em cứ XIN thì
sẽ được, cứ TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai XIN thì sẽ nhận
được, ai TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho”. Còn gì rõ ràng hơn nữa! Ai
có thể vẽ được bức họa cho chúng ta cụ thể hơn nữa! có lẽ chúng ta hiểu, tuy
nhiên, để tốt cho chúng ta hơn. Thiên Chúa không ban những gì chúng ta xin như
chúng ta muốn, nhưng Ngài sẽ ban ơn khác tốt hơn cho chúng ta. Có lẽ chúng ta
hiểu được tằng Thiên Chúa không mở cho chúng ta như chúng ta gõ, nhưng Ngài sẽ
mở cho chúng ta sau này. Có lẽ chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa sẽ không cho chúng
ta thấy những gì chúng ta tìm, nhưng cho thấy điều cốt yếu hơn.
Vì
điều cốt yếu này, chính là Thánh Thần. Thánh Thần sẽ giúp chúng ta phân biệt
được điều gì tốt hơn cho chúng ta khi chúng ta xin, khi chúng ta tìm và khi
chúng ta muốn vào sâu thánh ý Thiên Chúa. Thánh Thần khôi phục lại thế giới
Kitô đã bị thất thoát nhiều hay ít! Chính Thánh Thần mà Đức Kitô đã hứa ban cho
các tông đồ, chỉ mình Ngài mới có thể giúp chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm và sứ
điệp của Đức Kitô. Chính Thánh Thần là sức mạnh, khôn ngoan, thông minh sáng
suốt, ánh sáng và dịu hiền. Chính Thánh Thần kiến thiết xây dựng Hội Thánh và
thánh hóa chúng ta trong ngọn lửa tình yêu.
GF.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng 10
11 THÁNG MƯỜI
Bài Sai Muôn Thuở
Lời Chúa Giêsu, Đấng Cứu
Độ chúng ta, vẫn luôn vang vọng: ”Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy
họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và này đây, Thầy ở với anh em
mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20).
Đó là những lời sau cùng
của Chúa trước khi Ngài rời bỏ mặt đất cách hữu hình để trở về với Cha. Những
lời ấy, trong sức mạnh và hiệu năng của nó, cho thấy rõ căn tính của Giáo Hội –
đó là một Giáo Hội được ủy thác kho tàng sự thật và ơn cứu độ thần linh không
phải để giữ cho riêng mình nhưng là để thông chia cho mọi người khác nữa. Những
lời ấy của bản văn Tin Mừng theo Thánh Matthêu là hiến pháp của Giáo Hội, vì
Giáo Hội, tự bản chất của mình, là một cơ chế truyền giáo.
Loan báo Tin Mừng, đó là
công bố cho toàn thế giới ơn cứu độ trong Đức Kitô Giêsu, Đấng đã chết và sống
lại để làm Chúa của kẻ sống và người chết. Từ bối cảnh đó, chúng ta hiểu ý
tưởng của Thánh Augustinô, như được Công Đồng Vatican II lặp lại: “Các Tông Đồ,
là nền móng của Giáo Hội, bắt chước mẫu gương của Chúa Kitô, đã rao giảng lời
chân lý và xây dựng các giáo đoàn” (AG, 1).
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11-10
Gl 3, 1-5; Lc 11, 4-13
LỜI SUY NIỆM: “Thẩy bảo cho anh em: Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ
tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc11,9)
Sau khi Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ cách cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha. Chúa
còn đưa ra một câu chuyện “người bạn quấy rầy, và Ngài kết luận: “cứ xin thì sẽ
được”. Nhưng trong thực tế mỗi Ki-tô hữu chúng ta khi cầu nguyện cũng cảm thấy
mình thấp hèn, tội lỗi và bất xứng trước một Vị Thiên Chúa cao cả. Thiên Chúa
đã biết lòng chúng ta, đã thấy sự bất xứng của chúng ta, Ngài xót thương chúng
ta. Ngài đã lo liệu cho chúng ta có những vị trung gian mạnh thế bên sự cao cả
của Ngài. Đó là Chúa Giêsu Con Một của Ngài và Đức Maria Đấng đẹp lòng Thiên
Chúa, để chuyển cầu cho chúng ta. Đến nỗi coi thường những trung gian này và
trực tiếp lại gần sự thánh thiện của Ngài, mà không có ai gởi gắm, chính đó là
thiếu tôn kính Đấng Thiên Chúa cao cả, rất thánh thiện. Chúng ta đang được sống
trong tình thương của Thiên Chúa “Cứ xin thì sẽ được”
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
11 Tháng Mười
Một Cách Truyền Giáo
Tuần báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật
lại một phương thức làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày,
trừ ngày Chúa Nhật, ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại
bang Alabama .
Ông ném xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một
câu kinh thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời
đề nghị sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần
cũng như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy
ra biển khơi cách đó 15 cây số.
Trong vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ
điệp tình thương Kitô như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người
thuộc 30 quốc gia khác nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được
những lời đầy hy vọng của sứ điệp Kitô.
Một
vị giám mục Việt Nam
đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một làng nhỏ ở miền thượng du Bắc Việt, toàn
dân làng là người Công Giáo, nhưng từ 20 năm qua, họ không có linh mục coi sóc.
Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các buổi đọc kinh và hát thánh ca tại nhà thờ.
Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới và rửa tội một cách trọng thể. Dù gặp
nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống trong an vui và bình thản.
Tiếng
đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn
cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và
thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.
Nhưng
dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng,
trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để
đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các
nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.
Sau
khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi
rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi
tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà
khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo
lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng
này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho đến người cuối cùng.
Phương
pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng
cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất
là cuộc sống an bình và vui tươi
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 11
Đức Giêsu nói với các môn đệ trong bữa ăn cuối cùng: "Hãy cầm lấy mà ăn"
thịt và máu Thầy, bánh và rượu đã được ban cho, là chính sự sống của Thầy.
Những người hung bạo sẽ bắt Chúa, sẽ giết Người, Chúa trút cuộc sống vào tay Chúa Cha trước, và hiến
dâng cuộc đời mình cho thế giới, thịt và máu này sẽ bị nghiền nát. Sự hiến dâng
này dưới hình bánh và rượu. Sự vượt qua từ thịt và máu sang bánh và rượu có ý
nghĩa gì, nếu không phải là mời gọi bỏ bạo lực để sống dịu dàng, một sự dịu dàng là sức
mạnh nội tâm thực sự.
Là Thầy và là Chúa (Ga 13,12-15), Người loại bỏ kịch liệt
mọi hình thức làm chủ, đặt không đúng chỗ. Chúa tự giới thiệu như một người
phục vụ (Lc 22,27). Như vậy, Người dạy cho các môn đệ tái
khám phá ý nghĩa của câu "phục vụ”, tuyệt vời như thế nào, làm sao trở
thành những đầy tớ của Đấng Tối Cao,
của sự sống.
Thánh Thể là giao ước mới, là chóp đỉnh của sự hiến dâng, của tình yêu cho
đi đến cùng; khi người đẩy tớ nhận ra ý nghĩa sâu xa của hành động của Đức
Kitô, sẽ tiếp nhận với lòng biết ơn, kết hợp với đòi sống tự hiến này và đến lượt mình, sẽ đi
vào cùng một hành động, là trở về với
Chúa Cha và hiến dâng cho con người.
Simone Pacot
Hạnh Các Thánh
Ngày 11 tháng 10
THÁNH ALÊXANĐRÔ SAULI
|
Thánh Alêxanđrô Sauli
sinh ngày 15.02.1534, trong một gia đình trung lưu tại Milanô. Hai ông bà
Đaminh và Spinula sinh hạ được ba trai hai gái, Alêxanđrô Sauli là con thứ
hai. Năm 17 tuổi, cậu đến tu trong một tu viện thuộc dòng thánh Bênađô. Để
thử thách lòng can đảm và chí nhiệt thành của cậu, cha bề trên dòng đã bắt
cậu phải đeo một cây thánh giá to trước ngực rồi đi rao giảng nơi công cộng.
Sauli nhận lãnh với tất cả lòng kính cẩn. Thầy đeo thánh giá trước ngực, chạy
ra giữa chợ đông đúc và mạnh bạo lên tiếng giảng về ý nghĩa cây thánh giá.
Thầy còn sốt sắng hát lên những bài thánh vịnh đánh động lòng người. Trăm
ngàn con mắt bỡ ngỡ đổ dồn về phía Sauli. Ai nấy đều tấm tắc khen tài ăn nói
của vị tu sĩ trẻ tuổi đầy đức tin ấy.
Trước việc làm cản đảm và
thành công rực rỡ đó, nhà dòng giữ lại cây thánh giá mà Sauli đã mang như một
báu vật kỷ niệm. Và ngày lễ Chúa Thánh Thần năm 1541, thầy được chính thức
gia nhập dòng, hưởng thụ niềm vui siêu nhiên khôn tả. Thầy hân hoan đón nhận
và thi hành tất cả những quy luật nhà dòng. Theo thầy, muốn tiến cao trên
đường nhân đức, cần phải bỏ ý riêng, diệt trừ lòng tự ái, đón nhận tất cả
những nghịch cảnh với tấm lòng vị tha, khiêm tốn và bác ái, luôn cố gắng
phụng sự Chúa bằng tất cả thiện chí và nhiệt thành. Thánh nhân thường suy
niệm lời Chúa: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thánh giá và theo Ta”.
Chính vì thế, thánh nhân tiến rất nhanh trên đường tu đức. Năm 1554, thầy
được khấn trọng thể trong dòng, và ngày 21.03.1556, thầy được chịu chức linh
mục. Nhận thấy cha Sauli có trí thông minh và tài ba đức độ, bề trên cho cha
đi Paviê học thêm về khoa hùng biện và các môn tín lý, Kinh thánh. Sau tám
năm du học, cha trở về dòng với những thành quả tốt đẹp. Năm 1564, cha được
cử giữ ghế giáo sư hùng biện và thần học. Tuy tài cao đức rộng và học vấn
uyên thâm, cha sống rất bình dân, hòa mình vào với mọi cảnh ngộ của lớp người
đau khổ. Đối với các bạn đồng nghiệp, cha không bao giờ tỏ ý khinh khi, nhưng
luôn khiêm tốn và cởi mở. Cha coi tất cả những thành công thu lượm được trong
việc dạy học cũng như việc giảng thuyết là do sức hoạt động của ơn Chúa. Hơn
ai hết, cha luôn ý thức rằng: muốn cho bài giảng thuyết có sức đánh động lòng
thính giả, người giảng thuyết phải sống đời kinh nguyện, dọn bài giảng cẩn
thận, bằng nhiều hy sinh. Chính vì thế, khi nào sắp phải giảng là ngài xin
cho được làm những việc hèn mọn như dọn bàn, làm bếp, quét nhà...
Tiếng nhân đức và lực học
uyên thâm của cha Sauli đồn đi khắp nơi, đến cả tai Đức Giáo Hoàng Piô V. Vì
thế, khi đức giám mục thành Milanô qua đời, Đức Giáo Hoàng liền cử cha lên kế
vị. Đầu tiên, cha khiêm tốn chối từ, nhưng sau vì vâng lời, cha lãnh nhận lấy
như một ơn Chúa ban để thánh hóa mình và thánh hóa nhân loại.
Lĩnh chức giám mục giữa lúc
bao nhiêu công việc phải làm, bao nhiêu thói dị đoan phải trừ diệt, nên thánh
Sauli đã thảo ra một kế hoạch hoạt động quy mô trong toàn địa phận. Ngài bắt
đầu thực hiện chương trình bằng việc xây cất ngay một chủng viện. Mặc dầu bận
trăm công ngàn việc, ngài cũng đảm nhiệm việc dạy giáo lý hằng tuần cho các
chủng sinh. Vì lòng yêu mến Thánh Thể, thánh Giám mục không những cổ động
phong trào rước lễ và chầu Thánh Thể, ngài còn thiết lập một tu viện “Sùng
kính Thánh Thể” tọa lạc ngay cạnh nhà thờ chính tòa. Những ngày bớt việc,
thánh Giám mục thường đi thăm và an ủi những họ đạo xa xôi hẻo lánh, nhất là
khi nghe họ gặp phải nỗi túng thiếu, bệnh hoạn. Tuy nhiên, công việc làm bận
tâm thánh Sauli hơn cả là lo huấn luyện và thánh hóa hàng giáo sĩ địa phận.
Ngài thường nói: “Các linh mục phải thánh để bổn đạo nên sốt sắng”. Và
sự thánh thiện của linh mục cốt tại sự sống phù hợp với tinh thần Phúc âm.
Ngài nêu cao tinh thần cộng tác giữa các linh mục với giám mục, giữa linh mục
với giáo dân. Vì thế, hễ thấy nơi nào cha sở bận việc quá, thánh nhân liền
đến giúp làm các phép bí tích cho con chiên được nhờ. Nhiều khi ngài ngồi tòa
đến sáu bảy giờ liền. Về mặt xã hội, thánh Sauli ra sức bảo vệ thuần phong mỹ
tục, lập nhiều hội đoàn nhằm huấn luyện thanh thiếu niên. Thánh nhân còn tổ
chức nhiều buổi nói chuyện công cộng, thu hút nhiều thính giả. Người ta say
mê nghe ngài giảng thuyết đến nỗi không quản ngại trời mưa nắng. Ngoài ra,
thánh Giám mục còn dành thời giờ soạn những tập giáo lý cần thiết dùng trong
địa phận và sáng tác một cuốn sách tu đức danh tiếng gọi là cuốn: “Những việc
phải làm để nên trọn lành”. Cuốn sách này được Đức Hồng y Gerdil tán dương và
cho phổ biến trong nhiều địa phận và dòng tu.
Nhưng tác phẩm ảnh hưởng hơn
cả chính là đời sống thánh thiện của thánh nhân. Mặc dầu làm giám mục, thánh
Sauli vẫn giữ tinh thần hy sinh hãm mình của dòng. Ngài thường đi chân không
và nguyện ngắm nhiều giờ mỗi ngày. Người ta phải ngạc nhiên khi thấy thánh
nhân làm việc nhiều mà ăn uống kham khổ lạ thường. Tối nào trước khi đi ngủ,
thánh nhân cũng đọc kinh chung với những người trong nhà. Đặc biệt trong tuần
thánh, thánh nhân chỉ dùng mỗi ngày một bát cháo. Thánh Giám mục rất thương
mến những người nghèo khổ; không lần nào gặp người túng thiếu mà thánh nhân
không trợ giúp ít nhiều hoặc ban lời an ủi. Lần kia, người dọn phòng trải tấm
thảm mới trong phòng ngài, ngài liền bắt họ đem bán đi để lấy tiền giúp kẻ
nghèo. Ngài nói: “Tôi không thể dùng tấm thảm này trong khi bao anh em tôi
thiếu cơm áo và thuốc men”.
Như để tưởng thưởng nhân đức
của thánh Giám mục, Chúa đã soi sáng cho Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XIV nâng
ngài lên chức Hồng y, đồng thời Chúa cũng ban cho ngài làm nhiều phép lạ cứu
giúp người ta khi lâm bệnh hay gặp tai nạn rủi ro.
Nhưng phần thưởng sau cùng
Chúa đã ban cho thánh nhân lúc cuối đời, là cái chết êm ái và thánh thiện vào
ngày 11.10.1592. Thánh Giám mục được phong chân phước năm 1741, và được suy
tôn lên bậc hiển thánh năm 1904.
|
Phêrô
Lê Tùy, Sinh năm 1773 tại
Bằng Sở, Hà Ðông, Linh mục, bị xử trảm ngày 11/10/1833 tại Quan Ban dưới đời
vua Minh Mạng. Ngày 27.05.1900, Đức Lêo XIII suy tôn cha Phêrô Lê Tùy lên bậc
Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển
thánh. Lễ kính vào ngày 11/10.
|
Nếu xưa trong Kinh
Thánh có chuyện cụ già Eleazarô không thèm "giả bộ ăn của cúng" để
được tha chết (2 Mc 6,18 –28) thì ở Việt Nam cùng có thánh Phêrô Lê Tùy không
khai man mình là y sĩ, không giấu chức vụ mình là linh mục theo yêu cầu của
quan địa phương, để được sống còn. Như cụ già Do Thái xưa, cái chết của cha
để lại cho giáo hữu Việt
Phêrô Lê Tùy sinh
trưởng trong một gia đình nề nếp khá giả làng Bằng Sở, huyện Thanh Trì, phủ
Thường Tín, Hà Đông, nay thuộc giáo phận Hà Nội. Năm 1773, năm cậu mở mắt
chào đời cũng là năm hai thánh linh mục Vinh Sơn Liêm và Castanẽda Gia lãnh
triều thiên tử đạo tại Hà Nội do án xử của chúa Trịnh Sâm. Cảm kích trước tấm
gương hào hùng ấy, khi cậu lớn lên, song thân đã lo liệu gởi cậu theo học tại
chủng viện
Cha Phêrô Tùy là
một linh mục vui tính, hiền hòa và rất nhiệt thành trong sứ vụ chủ chăn. Dù ở
đâu, dù chức vụ nào, cha cũng luôn sốt sắng chu toàn nhiệm vụ của mình. Đức
cha Hậu đã có lần khen ngợi những đức tính và hoạt động của cha, ngài nói:
"Không ai là không hài lòng với cha Tùy". Trong 30 năm liền, nhà
truyền giáo Lê tùy hoạt động công khai đắc lực phục vụ giáo hội Việt
Ngày 25.6.1833,
cha Tùy đến xức dầu cho một bệnh nhân gần chết ở họ Thanh Trai. Đây là một họ
đạo nhỏ, chem giữa làng mạc của lương dân. Một nhóm người ngoại giáo đã bắt
cha nộp cho quan huyện Thanh Phương. Giáo hữu điều đình bỏ tiền xin chuộc,
nhưng quan đặt điều kiện cha phải khai mình là thày thuốc, chứ không phải là
linh mục. Cha Tùy cho rằng khai man như thế không tốt, nên khẳng khái từ
chối. Cha bị đóng gông áp giải về tỉnh đường Nghệ An. Suốt thời gian trong
tù, lúc nào cha cũng giữ được nét vui tươi, hồn nhiên, cam đảm trước mọi khổ
nhục. Thái độ đó làm nhiều người thán phục.
Một hôm quan án
đòi cha ra công đường và nói: "Ông là đạo trưởng Gia Tô ?". Cha
đáp: "Phải, tôi là đạo trưởng". quan nói ngay: "Ông nghe ta
đi, ai thấy ông bị bắt cũng động lòng trắc ẩn. Không ai muốn ông phải án tử
hình, ta đây cũng vậy. Bây giờ ông nghe ta, làm một tờ khai nói mình là lang
y chữa bệnh, có thế ta mới cứu ông được". Cha Tùy trả lời: "Tôi
không sợ chết, vì chết cách nào tôi cũng không ngại. Ai cũng phải chết. Dù
chết trên chăn êm nệm ấm, dầu bị cọp tha cá rỉa, dầu bị lột da hay xé xác làm
trăm mảnh cũng đều là chết thôi; cho nên tôi không sợ chết". Vì kính
trọng cha đã 60 tuổi, quan không truyền đánh đòn, chỉ đưa cha về ngục.
Suốt ba tháng tù,
cha được mọi người, từ quan tới lính, cùng các tù nhân khác qúy mến. Họ nói
với nhau: "Một người hiền từ nhân đức như vậy, mà bị giam như một phạm
nhân gian ác, thật là không phải. Chúng mình chịu án phạt đã đành, chứ ông ấy
nào có tội tình gì ?" Các quan nhiều lần cho người dụ dỗ cha khai mình
là y sĩ để khỏi chết, nhưng trước sau cha vẫn xác định mình là linh mục.
Thời đó, luật nhà
nước cấm xử tử những người từ 60 tuổi trở lên. Đàng khác, đây lại là thời kỳ
dầu cuộc bách hại, nên chính các quan khi làm sớ báo tin về kinh đô, chỉ nghĩ
tội nhân sẽ phải nộp tiền phạt thôi. Ai ngờ, vua Minh Mạng bất chấp luật lệ
truyền thống nhân đạo của dân tộc. Ngày 10.10.1833, các quan tỉnh Nghệ An
nhận được sắc chỉ của vua "Tên Tùy đã xưng là đạo trưởng và truyền dạy
tà đạo cho dân, phải trảm quyết".
Một tín hữu nghe
tin liền chạy đến nhà giam báo cho "tử tội" biết. Cha Tùy không
chút lo sợ, chỉ hỏi lại cho chính xác, rồi vui vẻ nói : "Bấy lâu nay
thật tôi không dám đợi trông ơn lớn lao như vậy". Ngài dùng bữa tối như
thường lệ, rồi lặng lẽ một mình, tránh mọi cuộc tiếp xúc để dọn mình lãnh
triều thiên tử đạo.
Sáng hôm sau
11.10.1833, ngày giáo hội thời đó kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, cha Tùy
tiến ra pháp trường chợ Quân Ban như đi dự hội, vẻ mặt vui hớn hở, đến nỗi
dân đi xem và quân lính đều nói : "Xưa nay chưa thấy ai bị đem đi xử mà
lại can đảm như thế". Một giáo hữu trải chiếu ra, chứng nhân Đức Kitô
quỳ xuống cầu nguyện, bên cạnh là người lính cầm thẻ bài bằng gỗ ghi bản án:
"Can phạm từ
lâu học điều dị đoan, xưng mình là Đạo trưởng, lẩn trốn trong dân để quyến
rũ. Bắt được đã tra xét kỹ càng. Lệnh xử chém tức khắc để răn kẻ khác".
Một tín hữu, ông
Bernado Thu đến xin quan đừng xử vội, để cha cầu nguyện giây lát. Quan đồng ý
và đưa mấy quan tiền cho theo tục lệ vua ban cho tử tội mua sắm ăn bữa sau
cùng. Cha Tùy không nhận, tiếp tục cầu nguyện ít phút nũa. Sau đó, ông Thu
đến lạy cha bốn lạy và nói : "Giờ đây, cha sắp được về nơi vĩnh phúc đã
bao lâu trông đợi. Phần con, con ở lại chốn khóc lóc này, xin cha nhớ đến
con". Vị linh mục cũng lạy bốn lạy bốn lần đáp lễ và khuyên : "Hỡi
con, con hãy bền lòng vững chí, rồi con cũng được phần thưởng muôn đời".
Cảnh cha con từ biệt làm nhiều người xúc động đến rơi lệ.
Sau đó, cha nói
với quân lính : "Tôi đã sẵn sàng". Tiếng thanh la vừa dứt, một
người lính vung gươm, đầu vị tử đạo rơi xuống, trong khi linh hồn vút cao về
Trời. Các tín hữu xin thi thể cha, khâm niệm vào áo quan, rước về nhà xứ
Tràng Nứa và an táng ở đấy. Sau này họ dời hài cốt cha về xứ Yên Duyên, rồi
đưa về nguyên quán ngài là Bằng Sở. Nhiều người đến kính viếng mộ ngài đã
được ơn lạ. Ông Bernado Thu cũng làm chứng nhiều bệnh nhân được khỏi nhờ cầu
nguyện với cha Lê Tùy.
Ngày 27.05.1900,
Đức Lêo XIII suy tôn cha Phêrô Lê Tùy lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988,
Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.
Nguồn từ thư
viện Đa Minh
Trường
thi tử Đạo.
Thánh Phêrô Lê Tuỳ
linh mục
Năm Quý Tỵ (1773) sinh thực Bằng Sở Thanh trai có bệnh điêu linh Trong làng bé nhỏ nghĩa tình giáo lương Ði kẻ liệt cha đương giải tội Hè nhau vào chúng vội trói tay Giải về huyện lỵ trong ngày Kể công lấy thưởng bọn này sá chi Linh mục Phêrô Tùy bị bắt Ðang lúc ban phép nhặt xức dầu Thanh Trai người bệnh từ lâu Trong làng bé nhỏ nghèo giàu giáo lương Cha bị nộp Thanh Phương quan huyện Quan muốn tha, tự nguyện giáo dân Cùng nhau tiền bạc góp phần Ðiều đình để chuộc xin cần quan tha Ðặt điều kiện khai là thầy thuốc Cha Phêrô bị buộc khai man Ngài liền khẳng khái đôi hàng Tôi là Linh mục sẵn sàng đơn khai Bị gông cổ giải ngài lên tỉnh Quan án hỏi cha tính lại coi Giatô Ðạo Trưởng học đòi Lệnh vua án tử phạt roi phủ đầu Quan Tỉnh dụ nghe đâu Ðạo Trưởng Tuổi sáu mươi được hưởng đặc ân Linh mục dù chết ngàn lần Tôi là Ðạo trưởng đâu cần man khai Quan kính nể truyền sai giam ngục Dâng trình vua phong tục nước nhà Cao niên lớn tuổi được tha Phạt tiền bắt chuộc đó là ý dân Vua Minh Mạng bất cần luật lệ Xử trảm Tùy cốt để răn đe Chiêng cồng vọng tiếng vang nghe Lý hình vung kiếm sáng lòe lưỡi gươm Vị tự đạo hành hương nước Chúa Là tôi trung nước hứa Thiên Ðàng Xác Cha khâm liệm áo quan Ðưa về Trang Nứa dân làng tiễn đưa Nơi chôn cất thấy chưa ổn định Ðược đem về giáo tỉnh Yên Duyên Nơi đây cũng vẫn chưa yên Bằng Sở nguyên quán gắn liền ngàn thu Là Linh mục khiêm nhu đạo đức Thuộc gia đình vào mực phong lưu Ơn Thiên triệu Chúa dắt dìu Tông đồ phục vụ gặp nhiều gian nan Sau Linh mục đảm đang phó xứ Trước Ðông Thành sau cử Lộc Chân Sau lên Chánh sở lãnh phần Nam Ðường xứ lớn giáo dân đông người Ðức Cha Hậu ngỏ lời khen ngợi Linh mục Tùy vui với anh em Tông đồ sứ vụ ngày đêm Công khai đắc lực gieo men Tin mừng Cha kiên nhẫn tưng bừng hoạt động Ba mươi năm cuộc sống giản đơn Hiền hòa vui tính ai hơn Yêu thương bác ái chẳng hờn ghét ai Phúc tử đạo công khai Quý Tỵ (1833) Lòng trung kiên chẳng bị chuộc mua Roma phong thánh tới mùa Suy tôn Chân Phước con vua Nước Trời Lời bất hủ: Quan tra hỏi tại công đường: "Ông là đạo trưởng Giatô phải không?". Cha đáp: "Phải tôi là đạo trưởng". Quan nói ngay: "Ông nghe ta đi, ai thấy ông bị bắt cũng động lòng trắc ẩn, không ai muốn ông phải bị án tử hình cả, ta đây cũng vậy, Bây giờ ông nghe ta, làm một tờ khai nói mình là lang y chữa bệnh có thế ta mới cứu được ông". Cha Tuỳ trả lời: "Tôi không sợ chết, và chết cách nào tôi cũng không ngại. Ai cũng phải chết, dù chết trên chăn êm nệm ấm, dầu bị cọp tha cá rỉa, dầu bị lột da hay xé xác làm trăm mảnh cũng đều là chết thôi, cho nên tôi không sợ chết". |
Thứ Năm 11-10
Chân Phước Mary Angela Truszkowska
inh
trưởng ở
Không
bao lâu cô được người bà con là Clothilde cũng như các bạn khác tiếp tay. Họ
gia nhập dòng Ba Phanxicô dưới sự hướng dẫn của các linh mục Capuchin và được
mặc áo dòng. Năm 1855, Sophia, bây giờ là Mẹ Angela, thành lập một cộng đoàn
Phanxicô mới, lấy tên Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Khi công
việc chăm sóc người vô gia cư của các nữ tu Thánh Felicia phát triển mạnh thì
số người gia nhập cộng đoàn cũng gia tăng. Thật không dễ cho một người sáng
lập như Mẹ Angela, vì ngài phải vạch ra một hướng đi rõ ràng cho cộng đoàn mà
một số nữ tu khác lại muốn theo đuổi đời sống chiêm niệm. Nhưng Mẹ Angela có
cái nhìn khác biệt, ngài thấy đây là một cộng đoàn nữ tu được Thiên Chúa mời
gọi để cầu nguyện và làm việc ở ngoài khuôn khổ của tu viện. Bởi đó, các Nữ
Tu Thánh Felicia chăm sóc bệnh nhân ngay trong nhà của họ cũng như phục vụ
các người tàn tật, người già yếu, trẻ mồ côi và các người vô gia cư. Các nữ
tu cũng xây cất các nhà dành riêng cho những người mắc bệnh hay lây ở làng
mạc Ba Lan.
Vào năm
1863, khi người Ba Lan vùng lên chống lại sự đô hộ của người Nga, các nữ tu
Thánh Felicia tiếp tục chăm sóc bệnh nhân bất kể quốc tịch nào. Lúc đó, Mẹ
Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy
nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình."
Trong
năm kế đó, vào tháng Mười Hai năm 1864, các nữ tu Thánh Felicia bị chính
quyền Nga giải tán. Trong khi một số các nữ tu khác tập hợp lại thành cộng
đoàn Nữ Tu Ba Lan, nhà cầm quyền Áo cho phép các nữ tu Thánh Felicia tái lập
cộng đoàn trong phần đất của Áo ở Ba Lan. Mười năm sau các nữ tu Thánh
Felicia đến
Vào năm
1869, Mẹ Angela từ chức bề trên vì sức khoẻ yếu kém. Trong những năm cuối đời,
ngài dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và làm việc lao động. Ngài cũng được
nhìn thấy cộng đoàn của ngài sáng lập đã được Tòa Thánh chuẩn nhận.
Lời
Bàn
Sau khi
Mẹ Angela chết không lâu, một trong các nữ tu đã nói về ngài như "một
hiện thân của tình yêu tha nhân. Ðối với ngài, chỉ những gì không thể thiếu,
thật cần thiết -- ngoài ra mọi sự là cho tha nhân, và đó là phương châm của
ngài... không chỉ để phô trương, nhưng được thể hiện qua các công việc hàng
ngày trong nhiều năm trường... Sự đau khổ, sự lo âu của người khác luôn âm
vang trong tâm hồn ngài, nhưng đó không phải là một âm vang vô hiệu quả. Với
một tiềm năng đáng khâm phục, dù sức khỏe mong manh, ngài đã đi tìm phương
thuốc chữa trị và luôn luôn tìm thấy. Ngài thi hành viêïc ấy rất tự nhiên,
như thể đó là một bổn phận của ngài."
Lời
Trích
Mẹ
Angela có lần khuyên các nữ tu, "Một kinh 'Sáng Danh' được cất lên
khi gặp nghịch cảnh thì có giá trị gấp ngàn lần lời tạ ơn khi thành công."
|
|
Bài đọc 2
Một giám mục duy nhất cùng với linh mục
đoàn và các phó tế
Trích thư của thánh I-nha-xi-ô
An-ti-ô-khi-a, giám mục, tử đạo, gửi tín hữu Phi-la-đen-phi-a.
Tôi là I-nha-xi-ô cũng gọi là
Thê-ô-phô-rô, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa Cha và của Chúa Giê-su Ki-tô ở
Phi-la-đen-phi-a thuộc miền A-xi-a. Hội Thánh này được Thiên Chúa xót thương,
vẫn một lòng hoà hợp với Thiên Chúa, luôn hoan hỉ trong cuộc thương khó của
Chúa chúng ta, và nhờ cuộc phục sinh của Người, được hiểu biết đầy đủ về lòng thương
xót của Thiên Chúa. Tôi kính chào Hội Thánh Phi-la-den-phi-a trong máu Đức
Giê-su Ki-tô. Hội Thánh này là niềm vui muôn đời và bền vững của tôi, nhất là
khi các tín hữu hợp nhất với giám mục, với các linh mục và phó thế được chỉ
định theo ý của Đức Ki-tô. Người đã củng cố vững vàng các vị ấy theo ý muốn của
Người nhờ Thánh Thần.
Tôi biết vị giám mục này đã lãnh nhận tác
vụ điều khiển cộng đoàn không phải tự mình, không phải bởi người ta, cũng không
phải vì hư danh, mà do tình thương của Chúa Cha và của Chúa Giê-su Ki-tô. Tôi
rất thán phục đức khiêm tốn của người ; người yên lặng mà lại mạnh hơn những kẻ
nói những lời viễn vông. Người sống hoà hợp với lệnh truyền của Chúa như đàn
hoà hợp với dây. Bởi thế, tôi ca ngợi tinh thần đạo đức của người, cho đó là
điều đáng khen, vì biết người đầy nhân đức và hoàn hảo ; tôi ca ngợi tính điềm
đạm và dịu dàng của người, những đức tính này phản ảnh lòng nhận hậu của Thiên
Chúa hằng sống.
Là con cái của ánh sáng sự thật, anh em
hãy xa tránh sự chia rẽ và các tà thuyết ; mục tử ở đâu thì anh em là đàn chiên
phải theo tới đó.
Quả thế, bất cứ ai thuộc về Thiên Chúa và
Đức Giê-su Ki-tô, thì hợp nhất với giám mục, và bất cứ ai nhờ sám hối mà trở về
hợp nhất với Hội Thánh thì sẽ thuộc về Thiên Chúa để sống theo Đức Giê-su Ki-tô.
Ai theo kẻ gây ra ly gián, thì không được Nước Thiên Chúa làm cơ
nghiệp ; ai theo dị thuyết thì không chấp nhận cuộc thương khó của Đức
Ki-tô.
Vậy anh em hãy lo sao để chỉ tham dự một bữa tiệc tạ ơn duy nhất, vì thịt của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta thì chỉ có một, và chén máu của chính Người làm cho chúng ta hiệp nhất cũng chỉ có một ; chỉ có một bàn thờ cũng như chỉ có một giám mục cùng với linh mục đoàn và các phó tế, những người cùng phục vụ như tôi ; như thế, điều gì anh em làm thì hãy làm theo ý Thiên Chúa.
Vậy anh em hãy lo sao để chỉ tham dự một bữa tiệc tạ ơn duy nhất, vì thịt của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta thì chỉ có một, và chén máu của chính Người làm cho chúng ta hiệp nhất cũng chỉ có một ; chỉ có một bàn thờ cũng như chỉ có một giám mục cùng với linh mục đoàn và các phó tế, những người cùng phục vụ như tôi ; như thế, điều gì anh em làm thì hãy làm theo ý Thiên Chúa.
Anh em thân mến, lòng tôi dào dạt tình
thương đối với anh em, và tôi hết sức vui mừng khi tìm cách làm cho anh em nên
vững mạnh, không phải tôi mà là Đức Giê-su Ki-tô ; phải mang xiềng xích vì
Người, tôi càng sợ, bởi tôi chưa hoàn hảo. Nhưng nhờ có lời cầu xin của anh em,
Thiên Chúa sẽ làm cho tôi nên hoàn hảo, để tôi được hưởng phần gia nghiệp dành
cho tôi do lòng thương xót của Người. Tôi tin tưởng vào Tin Mừng cũng như tin
tưởng vào chính Đức Ki-tô bằng xương bằng thịt, và tôi hợp nhất với linh mục
đoàn cũng như đối với các Tông Đồ vậy.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…
(trích bài đọc Giờ Kinh Sách Thứ Năm
Tuần 27 TN-bản dịch của nhóm CGKPV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét