Thứ Bảy sau Chúa Nhật 27 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gl 3, 22-29
"Tất cả anh em đều là
con cái Thiên Chúa".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, Thánh Kinh
đã giam giữ mọi loài dưới ách tội lỗi, để nhờ lòng tin vào Ðức Giêsu Kitô mà
lời hứa được ban tặng cho những kẻ tin.
Nhưng trước khi đức tin chưa
đến, thì chúng ta bị giam giữ dưới ách lề luật, để mong chờ đức tin sẽ được tỏ
hiện. Bởi thế, lề luật là thầy dạy đưa chúng ta đến cùng Ðức Kitô, để nhờ đức
tin, chúng ta được công chính hoá. Nhưng một khi đức tin đã đến, chúng ta không
còn ở dưới quyền thầy dạy nữa. Bởi chưng, tất cả anh em đều là con cái Thiên
Chúa nhờ tin vào Ðức Giêsu Kitô. Vì chưng, tất cả anh em đã chịu phép rửa tội
trong Ðức Kitô, nên anh em đã mặc lấy Ðức Kitô. Nay không còn phân biệt người
Do-thái và Hy-lạp, người nô lệ và tự do, người nam và người nữ: vì tất cả anh
em là một trong Ðức Giêsu Kitô. Nhưng nếu anh em thuộc về Ðức Kitô, thì anh em
là dòng dõi Abraham, những kẻ thừa tự như lời đã hứa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 2-3. 4-5.
6-7
Ðáp: Tới muôn đời Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 8a).
Xướng: 1) Hãy xướng ca, đàn
hát mừng Người, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. Hãy tự hào vì danh
thánh của Người, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. - Ðáp.
2) Hãy coi trọng Chúa và
quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. Hãy nhớ lại những
điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ và những điều Ngài phán quyết. - Ðáp.
3) Hỡi miêu duệ Abraham là
tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài kén chọn, chính
Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp cả địa cầu. -
Ðáp.
*
* *
Alleluia: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! - Ngôi
Lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban
cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 27-28
"Phúc cho dạ đã cưu
mang Thầy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng
cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng:
"Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán
rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu giảng dạy khôn
ngoan, vì thế từ đám đông có người lên tiếng ca khen Ngài và đồng thời chúc
tụng cả Mẹ Ngài. Ðức Giêsu đã sửa lại ý nghĩa lời ca tụng do một nguyên nhân
sâu xa hơn: đó là nghe và giữ lời Thiên Chúa. Câu trả lời của Ðức Giêsu không
nhằm phủ nhận sự đáng ca khen nơi Mẹ. Nhưng đúng hơn Ðức Giêsu một lần nữa
tuyên dương về sự cao trọng đích thực nơi Mẹ mình là: Con Người chỉ sống theo ý
Thiên Chúa Cha.
Chắc chắn Ðức Maria là người
"có phúc hơn" như câu trả lời của Ðức Giêsu cho người phụ nữ kia. Vì
cả cuộc đời Mẹ đã không ngừng lắng nghe, suy gẫm và thực hành Lời Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, chúng con tạ ơn Cha
vì Cha đã ban Ðức Giêsu con Cha cho chúng con, Cha cũng ban cho chúng con một
người Mẹ là Ðức Maria. Ðức Giêsu và Mẹ Maria là con người như chúng con, vì thế
đã cảm thông được những yếu đuối của chúng con. Chúng con thấy nơi các Ngài sự
thân thương, gần gũi và là những mẫu gương chúng con có thể noi theo, bắt
chước. Ðức Giêsu và Mẹ đều tha thiết thực thi Lời Cha. Xin cho chúng con biết
siêng năng học hỏi và cố gắng sống Lời Cha trong cuộc sống của chúng con. Ðể
chúng con thực sự là người có phúc, được Cha chúc lành cho chúng con. Chúng con
cầu xin nhờ Ðức Giêsu con Cha, Chúa chúng con. Amen.
Cưu Mang Lời Chúa
(Lc 11,27-28)
Suy Niệm:
Cưu Mang Lời Chúa
Chúa Giêsu đã đến để đem Tin
Mừng cứu độ cho nhân loại. Nơi nào Ngài đặt chân đến, thì nơi đó Vương quyền và
Nước Thiên Chúa xuất hiện.
Nhận thấy quyền năng và sự
khôn ngoan nơi các phép lạ cũng như lời nói và việc làm của Chúa Giêsu, một
người phụ nữ trong đám đông không thể cầm mình được. Bà đã lên tiếng ca ngợi
Chúa Giêsu cách gián tiếp bằng cách ca ngợi người mẹ đã cưu mang Ngài:
"Hạnh phúc thay bà mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm". Nhưng Chúa
Giêsu đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: "Hạnh phúc thay kẻ lắng nghe
và giữ Lời Thiên Chúa".
Chúa Giêsu không có ý phủ
nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài;
nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu xa giữa Ngài và
Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục, nhưng hơn ai hết,
Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ
biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận Lời
Chúa, qua tiếng Xin Vâng.
Một đời sống đạo đức gương
mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả những gì được viết
trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng nghe và thực
thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể đạt được. Ước gì
chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu mang bằng cách
lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở thành sức sống,
chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 27 TN2
Bài đọc: Gal 3:23-29; Lk 11:27-28.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Mọi
người đều bình đẳng trước Thiên Chúa.
- Con
người thích được hưởng đặc quyền và khi có đặc quyền lại lên mặt khinh thường
người khác: người Do-Thái hãnh diện vì được Thiên Chúa ban Lề Luật và được làm
dân riêng của Thiên Chúa nên khinh thường Dân Ngọai; người tự do hãnh diện vì
sự tự do của mình và đối xử bất công với những người nô lệ; đàn ông trong các
quốc gia Cận Đông hãnh diện về vai trò làm chủ trong gia đình và khinh thường
đàn bà; người làm quan hay có địa vị trong gia đình thường đối xử với những
người trong gia đình ưu tiên hơn những người ngòai gia đình. Những đặc quyền
như thế xảy ra ở mọi nơi và trong mọi lãnh vực; nhưng không thể xảy ra với
Thiên Chúa. Trước mặt Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng.
- Trong
Bài đọc I, thánh Phaolô tuyên bố xóa bỏ mọi thứ phân biệt: Tất cả anh em chỉ là
một trong Đức Ki-tô; không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô lệ hay
tự do, đàn ông hay đàn bà.
- Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Mọi người đều có thể trở nên mẹ, anh, chị, em của
Thiên Chúa bằng việc nghe và giữ Lời Ngài; đặc ân này không chỉ dành cho Đức Mẹ
mà thôi.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Mọi người đều bình đẳng trước Thiên Chúa.
1.1/ Vai
trò của Lề Luật trong Chương Trình Cứu Độ của Thiên Chúa: Thánh
Phaolô nói: “Trước khi đức tin đến, Lề Luật giữ vai trò của người giám hộ.”
Trong quốc gia Hy-Lạp, người giám hộ “paidagwgo.j” thường là người tin cậy và
lớn tuổi trong số các đầy tớ của chủ nhà. Ông được trao nhiệm vụ hướng dẫn em
bé về phương diện luân lý, làm sao cho em bé học được tất cả những đặc tính cần
thiết để trở nên người trưởng thành tốt lành. Nhiệm vụ mỗi ngày của ông là đưa
đón em bé từ nhà tới trường và từ trường về nhà. Ông không có trách nhiệm phải
dạy em bé học, đó là bổn phận của thầy giáo. Thánh Phaolô lấy hình ảnh người
giám hộ để áp dụng cho Lề Luật: như người giám hộ dắt em bé tới trường giao cho
thầy giáo, Lề Luật cũng hướng dẫn con người tới Chúa Giêsu.
Người
Do Thái rất hãnh diện vì Lề Luật và họ từ chối không để cho bất cứ ai làm giảm
giá trị Lề Luật của họ. Đối với họ, con đường duy nhất dẫn tới Thiên Chúa là
giữ cẩn thận tất cả những gì Lề Luật dạy.
1.2/ Vai
trò của đức tin trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Theo
thánh Phaolô, khi một người đã tới được với Chúa Kitô, Lề Luật sẽ không còn cần
nữa. Nhờ đức tin, tất cả mọi người đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giê-su
Ki-tô. Có hai điểm quan trọng thánh Phaolô muốn nhấn mạnh đến ở đây:
(1) Bí
Tích Rửa Tội: Bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô,
đều mặc lấy Đức Ki-tô. BT Rửa Tội không chỉ rửa sạch các tội lỗi nhưng còn làm
cho con người được tháp nhập vào thân thể của Chúa Kitô. Biểu tượng của sự tháp
nhập là tấm áo trắng mà người tân tòng được mặc lấy trong ngày Rửa Tội.
(2) Tất
cả mọi người đều bình đẳng trong Chúa Kitô: Cũng theo thánh Phaolô: “Một
khi đã thuộc về Chúa Kitô, sẽ không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô
lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức
Ki-tô.” Thánh Phaolô đã đảo ngược tất cả lời cầu nguyện trong phần Kinh Sáng
của người Do-Thái: “Cám ơn Thiên Chúa đã không sinh con ra là người Dân Ngọai,
nô lệ, hay đàn bà.” Tất cả các đặc quyền bị xóa hết khi con người trở nên một
thân thể với Chúa Kitô. Mọi người đều phạm tội và là con nợ trước mặt Chúa. Tất
cả đều cần ơn tha thứ của Thiên Chúa; và mọi khi đã được tha thứ, mọi người đều
bình đẳng với nhau.
1.3/
Mọi người đều có cơ hội trở thành con cháu của tổ phụ Abraham: Theo
thánh Phaolô: Nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh em là dòng dõi ông
Abraham, những người thừa kế theo lời hứa. Như vậy, đức tin vào Chúa Kitô làm
cho con người trở thành giòng dõi của tổ phụ Abraham, chứ không phải bằng việc
giữ cẩn thận các Lề Luật.
2/ Phúc
Âm: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
2.1/ Đặc
quyền được làm Mẹ Chúa: Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông
có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu
mang và cho Thầy bú mớm!" Người Việt-Nam cũng quan niệm giống như người
phụ nữ này khi nói “Phúc đức tại mẫu.” Người con được khôn ngoan, thánh thiện,
tài giỏi là do công ơn của bà mẹ đã 9 tháng cưu mang, 3 năm bú mớm. Không phải
chỉ có người phụ nữ nhận ra diễm phúc của Đức Mẹ, sứ thần Gabriel cũng chào Đức
Mẹ trong giây phút Truyền Tin: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức
Chúa ở cùng bà" (Lk 1:28). Bà Elisabeth, người chị họ của Đức Mẹ, cũng đã
thốt lên: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang
cưu mang cũng được chúc phúc” (Lk 1:42).
2.2/ Mẹ
Chúa cũng phải nghe và giữ Lời Chúa: Nhưng Chúa Giêsu đáp lại:
"Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên
Chúa." Thọat nghe những lời này, một người có thể cho là lời khinh thường
Đức Mẹ, vì Chúa đối xử với Đức Mẹ cũng như đối xử với những người khác, chẳng
có gì đặc biệt hơn. Nhưng cuộc đời Đức Mẹ đúng là cuộc đời mà cụ già Simeon đã
tiên báo: “Còn phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2:35). Đức Mẹ
cũng phải đồng công chịu đựng đau khổ với Chúa. Trong mọi biến cố, Đức Mẹ không
bao giờ mở miệng trách con; nhưng luôn lắng nghe con và giữ mọi sự trong lòng
để suy niệm (Lk 2:52).
2.3/ Mọi
người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh/chị/em của Chúa: Đây là
điều đáng mừng cho tất cả chúng ta, vì Chúa Giêsu cho mọi người đều có cơ hội
bình đẳng để trở nên người thân thiết với Ngài. Từ chối không nghe hay không
thực hành Lời Chúa là cách duy nhất không được trở nên mẹ và anh/chị/em của
Chúa.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất
cả những ai tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa là trở nên một thân thể với Ngài;
vì thế, mọi phân biệt phải được xóa bỏ: giai cấp, chủng tộc, phái tính… Mọi
người đều là con Thiên Chúa và anh chị em với nhau.
- Tiêu
chuẩn được hưởng đặc quyền của Thiên Chúa không giống như tiêu chuẩn của con
người. Ngài mở rộng cho tất cả mọi người chứ không chỉ giới hạn vào một gia
đình, một số người thân quen, hay một quốc gia được chọn.
- Điều
kiện để trở nên thân nhân của Chúa là nghe và giữ Lời Chúa. Không ai được miễn
trừ điều kiện này cho dẫu là Mẹ của Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Bảy tuần 27 thường
niên
Sứ điệp: Hạnh phúc đích thực cho những ai biết cưu mang
Chúa trong tâm hồn, để Chúa hiện diện trong cõi lòng, để tinh thần Chúa biểu lộ
qua cách ăn nết ở, đó mới là người thực sự liên hệ với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con hình dung cảnh đám đông
người Do thái vây quanh Chúa. Họ đang trầm trồ thán phục vì được chứng kiến
những phép lạ phi thường và được nghe những lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa.
Những người phụ nữ mơ ước có một người con tài giỏi như Chúa. Người mẹ sinh ra
Chúa thật phúc đức. Một trong số những phụ nữ đó đã không kìm được lòng ngưỡng
mộ chợt thốt lên: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú”. Và Chúa
đáp lại: “Đúng ra là: phúc thay ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa”. Con nhận
ra câu trả lời của Chúa ẩn chứa một bài học dạy con. Mẹ Maria là người được
chúc phúc không phải chỉ vì Mẹ được phúc cưu mang Chúa, nhưng nhất là vì suốt
đời Mẹ đã cưu mang Chúa trong tâm hồn. Mẹ kết hợp với Chúa trong kinh nguyện,
Mẹ gặp gỡ Chúa trong Thánh Kinh. Mẹ đã hòa hợp ý mình với Thánh Ý Chúa. Mẹ đã
mong chờ điều Chúa chờ mong: Mong ơn cứu độ sớm được thực hiện. Mẹ đáng được
chúc phúc vì Mẹ chuyên tâm lắng nghe Thánh Ý Chúa và hết lòng thực hiện.
Lạy Chúa, Chúa không muốn giới hạn người thân
trong mối dây huyết tộc mà thôi, nhưng đã mở rộng sang mối dây thiêng liêng.
Mối dây thiêng liêng của đức tin đã liên kết mọi người trên thế giới trở thành
anh chị em và thành con Thiên Chúa. Phần con, dù chẳng là mẹ hay là anh em họ
hàng với Chúa, nhưng xin cho con biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để con
trở nên người thân của Chúa và xứng đáng được Chúa chúc phúc. Amen.
Ghi nhớ :"Phúc cho dạ đã cưu mang
Thầy".
MỐI PHÚC CỦA CON CÁI
CHÚA
“Phúc thay kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11,28)
Suy niệm: Đức Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo cho chúng ta về việc lắng
nghe và mau mắn thi hành Lời của Chúa. Mỗi lần Chúa muốn làm điều gì trên cuộc
đời và bản thân của Mẹ, việc đầu tiên Mẹ làm là lắng nghe, rồi suy đi nghĩ lại để cho Lời Chúa được thai nghén, lớn
lên trong Mẹ. Kết quả của việc nghiền
ngẫm Lời Chúa khiến Mẹ bình
an tâm và mau mắn thưa với Chúa: xin Chúa cứ làm cho tôi theo như Lời Người!
Hiểu như vậy, thì Mẹ là người diễm phúc nhất trên trần đời này như lời Chúa
nói: “Phúc thay ai lắng nghe
và tuân giữ Lời Chúa.”
Mời Bạn: Diễm phúc đó không chỉ dành riêng cho Mẹ Maria mà còn ban
tặng cho những ai làm như Mẹ: sẵn sàng để cho Thiên Chúa hoạt động trong đời
mình, và nhờ đó được biến đổi làm cho ta trở thành con người mới trong Đức
Ki-tô, mang Lời Chúa trong tâm hồn và trên môi miệng để trở nên những nhà truyền giáo trong thế
giới.
Chia sẻ: Bạn chưa thể giới thiệu Chúa cho anh chị em lương dân? Phải
chăng vì Lời Chúa chưa được lắng nghe và thấm sâu trong cuộc sống của bạn? Mời
bạn chia sẻ cảm nghiệm nhờ nghiền ngẫm Lời Chúa mà có thể giới thiệu Chúa Kitô
cho anh em lương dân.
Sống Lời Chúa: Luôn dành thời gian mỗi ngày để suy niệm Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật diễm phúc vì Mẹ đã cưu mang, đã để
cho Ngôi Lời lớn lên trong cung lòng của Mẹ mỗi ngày va rồi đã trao ban Chúa
Giêsu cho nhân loại. Xin cho chúng con cũng noi gương Mẹ biết đón nhận và mau
mắn đi vào sự hiệp thông với Lời Chúa qua việc giới thiệu và dẫn đưa anh chị em
đến với Chúa. Amen.
Phúc thay lòng dạ
Chúng
ta không được ban mối phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ, nhưng vẫn được chia sẻ
mối phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Suy niệm:
Thánh Luca hẳn đã dựa vào một nguồn tài liệu
riêng
để viết nên đoạn Tin Mừng rất ngắn này.
Khung cảnh có vẻ diễn ra ở ngoài trời, có đám
đông dân chúng.
Đức Giêsu đang giảng dạy, còn dân chúng thì
nghe.
Bất ngờ có một phụ nữ cất cao giọng mà nói với
Ngài rằng:
“Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã
cho Thầy bú mớm.”
Đây là một lời ca ngợi thân mẫu của Thầy Giêsu.
Người phụ nữ chắc đã rất tâm đắc với những lời
Thầy giảng,
nên từ lòng ngưỡng mộ đối với Thầy,
bà đã bật lên lời ngợi khen đối với người mẹ
của Thầy.
Bà không ngại nói đến những nét đặc trưng và
kín đáo của một người mẹ,
những gì nơi thân xác mẹ cần cho sự sống của
con.
Lòng dạ của thân mẫu Thầy đã cưu mang Thầy chín
tháng.
Chín tháng đủ để một thai nhi cứng cáp mà nhìn
thấy ánh mặt trời.
Chín tháng ấp ủ, mẹ và con gần gũi nhau như là
một.
“Và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Không phải chỉ chín tháng cưu mang, mà còn ba
năm bú mớm.
Mẹ nuôi con bằng chính dòng sữa của mình, sự
sống của mình.
để con được lớn lên, có thể đứng đây mà giảng
thuyết.
Rõ ràng thân xác mẹ là cái nôi ru cho con lớn
lên.
Mẹ vừa lo sinh, vừa lo dưỡng.
Lời khen ngợi của người phụ nữ vang ra cả đám
đông.
Khen mẹ chính là khen con một cách gián tiếp.
Phải là một người mẹ tuyệt vời
mới sinh được một người con tuyệt vời đến thế!
Maria có phúc vì Mẹ được chọn để sinh dưỡng
Đấng cứu độ.
Bà Êlisabét đã từng lớn tiếng kêu lên mối phúc
này (Lc 1, 42) :
“Em có phúc hơn mọi phụ nữ, và phúc cho hoa
trái của bụng dạ em.”
Như thế Mẹ có phúc vì Con có phúc.
Đức Giêsu không phản đối hay phủ nhận câu nói
của người phụ nữ
đang đứng nghe giảng cùng với đám đông.
Ngài chỉ muốn điều chỉnh cho hợp với bầu khí
hiện tại,
khi những người trong đám đông đang ở tư thế
lắng nghe.
“Phúc cho những ai lắng nghe và giữ lời của
Thiên Chúa.”
Một mối phúc mới tưởng như không liên hệ gì với
mối phúc trước,
kỳ thực đó là điều Mẹ Maria đã sống từ lâu.
Ai lắng nghe tiếng Chúa bằng Mẹ? Ai giữ lời
Chúa bằng Mẹ?
Trước khi cưu mang Ngôi Lời nơi thân xác,
Mẹ Maria đã đón lấy Lời Chúa vào cuộc đời mình.
Đám đông đang lắng nghe lời Thầy Giêsu.
Họ còn cần tuân giữ lời đó nữa mới được hưởng
mối phúc thật sự.
Chúng ta không được ban mối phúc sinh dưỡng Đức
Giêsu như Mẹ,
nhưng vẫn được chia sẻ mối phúc nghe và giữ lời
Chúa của đám đông.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ
Maria,
khi đọc
Phúc Âm,
lúc nào
chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi
giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa
con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm
con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi
thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối
cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm
hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người
hay từ Thiên Chúa.
Chúng con
thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi
bước đường của cuộc sống.
Chẳng
phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những
con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ
lên đường mỗi ngày,
đừng sợ
đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải
chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng
con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con
người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
"Phúc
cho dạ đã cưu mang Thầy".
Lắng Nghe Và Sống Thực Hành Lời Chúa
"Phúc
cho những ai lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành". Chúng ta gặp thấy
nơi đây một mối phúc khác nữa, ngoài tám mối phúc đã được Chúa Giêsu công bố
trong bài giảng trên núi, và chúng ta có thể gọi mối phúc được nhắc đến nơi đây
là mối phúc "lắng nghe Lời Chúa và sống thực hành Lời Chúa". Ðây là
lời chúc phúc Chúa Giêsu nói không những cho Mẹ Maria mà còn cho tất cả mọi
người. Ðáp lại lời của người nữ, đám đông dân chúng chúc tụng Mẹ Maria vì lý do
tự nhiên phàm trần là cưu mang và nuôi dưỡng Chúa Giêsu: "Phúc thay người
mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm", thì Chúa Giêsu mạc khải lý do sâu xa
hơn: mối phúc được xây dựng trên nền tảng siêu nhiên là lắng nghe lời Chúa và
đem ra thực hành. Khi trả lời như vậy, Chúa Giêsu không phải là không muốn làm
vinh danh Mẹ Maria nhưng Chúa muốn nêu chỉ cho dân chúng thời đó biết và cho
chúng ta hôm nay thấy rõ nền tảng của mối phúc mà Mẹ Maria đang vui hưởng, đó
là lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành.
Hơn
ai hết, Mẹ Maria là kẻ đầu tiên đã lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành khi
Mẹ thưa: "Vâng, này tôi đây là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin hãy thực hiện nơi
tôi điều Ngài truyền". Lời thưa "Xin vâng" của Mẹ Maria khai mở
một thế giới mới của ơn cứu rỗi và của sự sống mới. Mẹ đã trở nên gương mẫu cho
mọi người Kitô để lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy, và mối phúc lắng nghe
lời Chúa và sống thực hành cũng được mở ra cho tất cả mọi người thuộc mọi thời
đại.
Mọi
người, mọi thời đại, đều có thể hưởng được mối phúc thật khi họ biết khiêm tốn
lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành. Mối phúc lời Chúa này không phải là độc
quyền Mẹ Maria, nhưng Mẹ đã đi trước nêu gương và muốn cho chúng ta sống như Mẹ
đã sống. Nơi tiệc cưới Cana , Mẹ đã nói với các
gia nhân hãy làm theo lời Chúa Giêsu truyền. Và hành động vâng phục của họ đối
với lệnh Mẹ Maria "hãy làm theo lời Ngài truyền", hành động đó đã dọn
sẵn mọi sự để Chúa làm phép lạ mang đến niềm vui cho những người chung quanh.
Lạy
Cha.
Nhờ
qua Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, chúng con xin chúc tụng Cha vì đã trao ban cho
chúng con một mẫu gương lắng nghe lời Chúa và sống thực hành. Xin Cha giúp
chúng con noi gương Mẹ Maria sống trọn vẹn lời thưa: "Này con là tôi tớ
Chúa, xin vâng theo như lời Ngài truyền, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng,
Nước Cha trị đến, vâng Ý Cha dưới đất cũng như trên trời".
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa
hơn mối dây ruột thịt
Khi Đức
Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có mộtng phụ nữ lên tiếng thưa với
Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”Nhưng Người đáp lại:
Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”
(Lc. 11, 27-28)
Một lần
nữa, Đức Kitô thiết lập những ưu tiên. Người không đối lập lời Chúa với những
mối dây liên hệ ruột thịt. Người dạy lời Chúa phải vượt lên trên liên hệ ruột
thịt. Này, một phụ nữ vô danh được Người cho một bài học. Chị đã không thể kìm
hãm được sự cảm phục tinh tế của chị đối vời Người, nên chị đã thốt lên những
lời, không dám trực tiếp nói với Người như lòng chị muốn tung hô: “Lạy Thầy, Thầy
thật sáng chói vinh hiển, không ai nói được như vậy. Không ai có kiến thức, có
lòng nhân hậu, có tình yêu cao quý là lùng như Thầy”. Chị chỉ gián tiếp theo
bản năng phụ nữ ca ngợi Mẹ Đức Giêsu, Ngài đã sinh cho thế gian một người con
số một, một người Thầy độc đáo!: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú
mớm”.
Nhưng
Đức Kitô đã đáp lại đối ứng từng chữ từng chữ như câu đối: “Phúc hơn kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Chúa”.
Đức
Kitô không chê bỏ dây ruột thịt đã kết hợp Người với Mẹ Maria. Người biết phải
cần đến bản tính nhân loại của Mẹ Người, nhờ đó, Người cứu độ loài người. Nhưng
Người muốn cho chị này hiểu về hạnh phúc thật trước mặt Thiên Chúa, không hệ ở
con ruột thịt dù nó có trong sáng cao thượng. Cũng thế, Chúa không đánh giá
chúng ta theo phẩm chất trí thức dù có chói sáng, theo địa vị trong Giáo Hội,
theo chức vụ lãnh nhận và theo vinh quang rạng rỡ của ta.
Đối với
Người, chúng ta có giá trị nhờ chúng ta có biết lắng nghe lời Chúa, biết hăng
say lãnh nhận sứ điệp của Người với lòng yêu mến chân thành, biết quảng đại
thực thi lời Chúa hằng ngày, biết sốt sắng làm cho mọi người cảm nhận lời Chúa,
biết trung thành tuân giữ lời Chúa dù gặp những lúc gian lao khó khăn cũng như
những lúc được vui mừng thuận lợi. Chúng ta có giá trị nhờ ở thiện chí vững
chắc và không ngừng bước theo con đường thánh giá của Chúa luôn luôn mở ra
trước mắt của chúng ta ánh sáng phục sinh cho ta ở đời này cũng như ở trời cao.
Chúng ta có giá trị nhờ thực thi bác ái với người thân cận, nhờ ở hiến thân
phục vụ những đại nghĩa công chính, phục vụ người nghèo và người cùng khổ thuộc
mọi giới.
Đó là
hạnh phúc thật, không còn ở đâu nữa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
10
13 THÁNG MƯỜI
Một Thời Đại Khẩn Trương
Thật bi đát là còn nhiều
vùng trên thế giới, người ta vẫn chưa biết hoặc đã lãng quên Tin Mừng. Xã hội
hiện đại vốn tự hào là một xã hội thông tin, nhưng có hàng triệu con người mong
mỏi được nghe Tin Mừng mà chỉ mới được biết loáng thoáng hoặc chẳng biết gì cả
về Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế. Và trong thế giới cũ, vốn in đậm truyền thống
đức tin Kitô giáo hàng bao thế kỷ, đang tồn tại những ý thức hệ sai lạc và tư
tưởng duy vật quá tràn ngập đến nỗi nhiều người sợ rằng thế giới có nguy cơ bị
nhận chìm vào trong vực thẳm đen tối của chủ nghĩa vô thần. Vì thế, song song
với nhu cầu Phúc âm hóa, chúng ta nhận ra một nhu cầu cấp bách không kém, đó là
tái rao giảng Tin Mừng.
Tất cả chúng ta – linh
mục cũng như giáo dân – đều được mời gọi khơi lại ý thức trong Giáo Hội về nhu
cầu khẩn thiết của việc Phúc âm hóa và tái Phúc âm hóa. Đặc biệt, chúng ta phải
giúp cho thế hệ trẻ nắm bắt sứ điệp này. Tâm hồn các bạn trẻ thường bị phân tán
bởi những hy vọng trống rỗng. Chúng ta phải nhấn mạnh với họ về tính khẩn thiết
của công việc truyền giáo, là lời tiếng gọi thách đố tất cả những ai đã lãnh
nhận Phép Rửa. Chúng ta cũng cần phải làm cho các cộng đoàn Kitô hữu trở nên
liên đới mật thiết với những nhu cầu những thử thách của các anh em tại các
vùng truyền giáo.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 13-10
Gl 3, 22-29; Lc 11, 27-28.
LỜI SUY NIỆM: “Khi Đức Giêsu đang
giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người:
‘Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!’ Nhưng Người đáp lại rằng:
‘Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc
11, 27-28)
Trong muôn vàn thọ tạo thì Đức Mẹ Maria là là người hạnh phúc nhất, người mà
chính sứ thần Gáprien đã ca ngợi khi truyền tin cho Mẹ cũng như lời chào của bà
Ê-li-sa-bét, và trong bài Ca Magnificat của Mẹ. Thế mà khi có người phụ nữ cất
tiếng ca ngợị Mẹ; lại được Chúa Giêsu cho biết: những người vâng nghe lời Thiên
Chúa và tuân giữ còn có phúc hơn. Nghe lời Thiên Chúa thì bất cứ ai cũng có thể
nghe, và nhiều lần được nghe; nhưng tin và tuân giữ là điều không có mấy ai. Đối
với người Ki-tô hữu, điều này sẽ là hạnh phúc hay sẽ nên án phạt cho mình. Tất
cả là dựa vào thái độ khi chúng ta đón nhận lời Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
13 Tháng Mười
Mặt Trời Múa
Hôm nay 13 tháng 10, là kỷ niệm Ðức Mẹ hiện ra lần thứ sáu cho
ba em Lucia, Phanxicô và Giacinta tại làng Fatima
bên Bồ Ðào Nha.
Ðây là lần hiện ra có đông đảo dân chúng chứng kiến nhất. Mặc dù
thời tiết xấu, ngay từ ngày 12, có trên mười ngàn người Bồ Ðào Nha từ khắp nơi
trong nước đổ xô về Fatima để chờ đợi phép lạ như Ðức Mẹ đã hứa trong các lần
hiện ra trước. Người lo lắng nhất trong suốt mấy ngày hôm đó chính là bà mẹ của
Lucia. Bà khuyên cô con gái hãy đi xưng tội để nhỡ nếu không có phép lạ xảy ra,
thì khi bị giết chết, họ cũng an tâm vì đã xưng tội. Cô Lucia trả lời: con sẽ
đi xưng tội, nhưng không phải vì sợ phép lạ không xảy ra... Ðức Mẹ sẽ giữ lời
hứa.
Buổi sáng sớm ngày 13/10, người ta đã thấy đám đông đứng phủ đầy
ngọn đồi Cova da Iria, nơi Ðức Mẹ hứa sẽ hiện đến. Dưới cơn mưa lất phất của
những ngày đầu mùa thu, ai cũng cảm thấy lạnh cóng, nhưng đều hiệp ý với nhau
trong lời kinh Mân Côi kính Mẹ. Mọi người đều chăm chú hướng nhìn về ba em bé
mục đồng, trong y phục rách rưới và bê bết những bùn.
Lucia bắt đầu đọc kinh Mân Côi, bỗng cô hô lớn: "Xin mọi
người hãy xếp dù lại". Với hai em Phanxicô và Giacinta, cô ra lệnh:
"Hai em hãy quỳ xuống, vì Ðức Mẹ đang hiện đến".
Cùng với ba em, nhiều người đã nhìn thấy vệt sáng trên nền trời.
Trong một cái nhìn vừa cảm thông và u buồn, Ðức Mẹ nói với ba em bé: "Ta
là Ðức Mẹ Mân Côi... Ta muốn người ta xây một nhà nguyện tại đây để kính nhớ
Ta. Các con hãy tiếp tục lần hạt mỗi ngày". Và Ðức Mẹ đã hứa sẽ nhận lời
cầu xin của một số người mà Lucia đại diện trình lên Mẹ. Nhưng Mẹ cảnh cáo:
"Ðừng xúc phạm đến Chúa nữa, người ta đã xúc phạm quá đỗi rồi". Nói
xong những điều đó, Ðức Mẹ chỉ tay về hướng mặt trời... Trong cơn ngây ngất,
Lucia đã thốt lên: "Xin mọi người hãy nhìn về mặt trời".
Lạ lùng thay, ai cũng có thể nhìn về mặt trời mà không bị lóa
mắt. Như một bánh xe cuồn cuộn lửa đỏ, ánh thái dương bỗng quay lượn, nhảy múa
và toát ra những tia sáng muôn màu sắc. Rồi thình lình, từ trời cao, mặt trời
bỗng đổ xuống như một trái bóng da khổng lồ. Trong cơn hốt hoảng, mọi người cảm
thấy như mặt trời sắp rơi xuống, ai ai cũng nằm rạp xuống trên bãi cỏ và đấm
ngực ăn năn như để chờ đợi giây phút cuối cùng của vũ trụ... Hiện tượng mặt
trời nhảy múa và sa xuống mặt đất kéo dài trong vòng hai phút. Khi mặt trời đã
trở lại trạng thái bình thường, mọi người đều nhận thấy rằng, bãi cỏ ướt đẫm
trong cơn mưa bỗng trở nên khô ráo.
Việc
Ðức Mẹ hiện ra và hiện tượng mặt trời nhảy múa đi kèm như được mô tả trên đây,
mang nhiều ý nghĩa.
Chính
phủ cách mạng tại Bồ Ðào Nha vào năm 1917 muốn đánh đổ những thứ mà họ gọi là
huyền thoại tôn giáo, cũng như dẹp bỏ mọi thứ cuồng tín. Buổi sáng ngày 13/10
hôm đó, cả một lực lượng vũ trang hùng hậu đã được gửi đến đồi Cova da Iria để
ngăn cản mọi cuộc tập họp của dân chúng. Báo chí thì tung ra lời tuyên đoán
rằng phép lạ sẽ không bao giờ xảy ra và huyền thoại tôn giáo sẽ cáo chung từ
hôm đó.
Thế
nhưng tất cả những sức ép trên đây đã không đánh đổ được lòng tin của người tín
hữu.
Phép
lạ mặt trời múa vừa là một thể hiện của quyền năng của Thiên Chúa vừa là một
lời mời gọi sám hối. Ðệ nhất chiến tranh đã phát sinh nhiều làn sóng vô thần
chủ trương tiêu diệt tôn giáo bằng bạo lực. Bên cạnh những chế độ độc tài chối
bỏ quyền sống của con người, nhiều người cũng buông thả trong đời sống luân lý.
Thế
giới chỉ có thể cứu vãn được nếu con người biết hoán cải: đó là sứ điệp mà Ðức
Maria đã không ngừng lặp đi lặp lại tai Fatima .
Và phương tiện để giúp con người hoán cải trước tiên đó là cầu nguyện. Cầu
nguyện không những là quay trở lại với Chúa, nhưng còn là một cải đổi tương
quan đối với người anh em.
Lịch
sử đang lập lại không ngừng. Quyền sống của con người đang bị chối bỏ nhiều nơi
trên thế giới. Con người cũng chối bỏ và chà đạp chính Thiên Chúa trong những
sa đọa về luân lý. Ðức Maria đang tha thiết kêu mời chúng ta hãy sám hối, siêng
năng cầu nguyện với kinh Mân Côi... Ðó là phương thế duy nhất để cứu vãn thế
giới của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Ngày 13
Các mầu nhiệm
Mân Côi là những biến cố liên kết với cuộc đời Đức Maria, phần
lớn với sự hiện diện của Mẹ trong cuộc đòi Đức Giêsu, và diễn tả thực sự trung
tâm đức tin của chúng ta, đến độ kinh Mân Côi được gọi là "kinh Tin Kính
của người nghèo" hoặc là "giáo lý của người nghèo", bởi vì những
người mù chữ vừa đọc kinh
này, vừa xin Đức Maria dẫn họ vào mầu nhiệm đức tin. Các mầu nhiệm này, thật ra là những lễ
lớn Kitô giáo, những thời gian quan trọng của đời sống Kitô hữu.
Để suy gẫm các mầu nhiệm này, vâh đề là phải tạo một bầu
khí cầu nguyện; đó là mục đích của các kinh lặp đi lặp lại, như kinh cầu chẳng
hạn. Hãy nghĩ cách riêng đến phụng vụ của những người theo đạo Cốp (les
coptes), họ lặp đi lặp lại trong năm, mười phút... Bầu khí, môi trường cầu
nguyện này, giúp chúng ta chuyên tâm chú ý đến phương diện này hoặc phương diện
kia của mầu nhiệm, của lời cầu, của cuộc sống, của những điều chúng ta xin. Chúng ta năn nỉ lặp lại
để hiểu sâu, hơn là để được Thiên Chúa nghe. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa
không cần sự lặp đi lặp lại, Đức Giêsu đã nói với chúng ta điều ấy: "Khi cầu nguyện, anh em đùng lải
nhải như dân ngoại" (Mt 6,7)...
Đúng hơn là để chúng ta hiểu sâu hơn ý nghĩa của mầu nhiệm, của đức tin.
Đức Cha
Pierre Claverie
Ngày 13 tháng 10
|
Sống là đi tìm hạnh phúc. Sự kiện ấy chứng minh
khuyết điểm của con người, nhưng đồng thời nhắc nhở con người biết, muốn được
hạnh phúc phải tìm ở đâu? Chắc chắn những của cải và thú vui trần gian không
thể thỏa mãn khát vọng hạnh phúc của con người. Ý thức sâu xa chân lý ấy,
thánh Êđuađô mặc dầu là vị Hoàng đế, sống trong nhung lụa, nơi lầu son gác
tía, vẫn chỉ biết có một mình Chúa là nguồn hạnh phúc thật, là mục đích duy
nhất của đời sống.
Thánh Êđuađô sinh trong một gia đình hoàng tộc
vào đầu thế kỷ XI, bên nước Anh. Ngay từ nhỏ, Êđuađô đã được gửi đến thụ huấn
tại hoàng cung Normandie. Nơi đây Êđuađô được huấn luyện về văn hóa và đạo
đức. Học lực bình thường, nhưng Êđuađô xuất sắc về đạo hạnh. Ngài rất ham đọc
sách Phúc âm.
Năm 1042, Êđuađô được lên ngôi vua kế vị cha. Tuy
làm vua, thánh nhân vẫn giữ vững tinh thần Phúc âm đã thấm nhuần từ ngày còn
thụ huấn. Phúc âm là kim chỉ nam giúp thánh nhân sống theo tinh thần công
giáo. Cảnh sống nhung lụa nơi cung điện không làm ngài quên đời sống khổ cực
của đa số dân chúng. Với tinh thần bác ái của Phúc âm, ngài chú tâm săn sóc
và giúp đỡ giới bình dân lao động. Những công tác từ thiện bác ái xã hội,
những tổ chức cứu khốn phò nguy đã được thánh nhân thi hành triệt để, hầu xoa
dịu cảnh túng thiếu và cơ cực của dân chúng. Nhiều lần chính thánh nhân đến
tận nơi phân phát tiền bạc, của cải và quần áo cho dân chúng. Quả thánh
Êđuađô đã đáng được người thời đó tôn phong là “Cha những kẻ nghèo và những
kẻ mồ côi”. Vì bác ái, thánh nhân đã hết sức thực hiện những lời Phúc âm mà
ngài coi như kim chỉ nam của đời sống! Đời sống con người không tùy thuộc nơi
tiền của. “Vô phúc cho người giầu có, vì họ đã được hưởng an lạc ở đời này
rồi” (Lc 12,15). “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có bước
vào nước trời” (Lc 2,24).
Ngoài công tác từ thiện xã hội, Hoàng đế Êđuađô
lại rất chú trọng tới những công việc truyền giáo. Thánh nhân đã lần lượt xây
cất nhiều thánh đường và tu viện. Hơn thế, với tư cách đại diện cho Giáo hội
Anh quốc, ngài đã đến tham dự công đồng
Muốn sống theo tinh thần khổ hạnh của Phúc âm,
thánh Êđuađô hãm mình mỗi ngày bằng cách ăn uống điều độ, ít uống rượu và ít
dùng những đồ bổ. Nếu có giờ rỗi, ngài đến nhà thờ viếng Chúa và cầu nguyện.
Không rao giảng, nhưng với đời sống đạo hạnh, ngài đã trở nên ngọn đèn đức
tin chiếu sáng đến mọi người, nhất là dân Anh bấy giờ.
Sau những năm chèo lái con thuyền quốc gia theo
tinh thần bác ái Phúc âm, và nhiệt tâm tha thiết đến tiền đồ Giáo hội, Hoàng
đế Êđuađô đã được Chúa gọi về trời ngày 28.11.1065. Xác thánh ngài được mai
táng trong tu viện Wesminter. Ngay sau khi từ trần, ngài đã được quốc dân Anh
sùng kính như một vị thánh. Họ nhận ngài làm một trong ba vị thánh bổn mạng
của xứ sở. Ngày 07.02.1161, Đức Giáo Hoàng Alêxanđrô III đã phong ngài lên
bậc hiển thánh của Giáo hội.
Lạy thánh Êđuađô, người đã thấu hiểu chân lý Phúc
âm và mục đích đời sống trần gian, đã nêu cao một đời sống tận tụy theo bác
ái và đức tin, xin ngài dạy chúng con cũng biết sống như ngài, để đời này
chúng con theo gương ngài sống đẹp ý Chúa, cho ngày sau được cùng ngài hưởng phần
phúc trên trời.
|
Bài đọc 2
Tác vụ chúng ta phải thi hành
Trích bài giảng của thánh Ghê-gô-ri-ô Cả,
giáo hoàng, về Tin Mừng.
Chúng ta hãy nghe lời Chúa nói khi sai các
Tông Đồ đi rao giảng : Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh
em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Số thợ quá ít, không đủ để
gặt lúa đã chín đầy đồng : chúng tôi không thể nói tới điều đó mà không cảm
thấy rất buồn, vì có những người muốn nghe điều hay điều tốt, nhưng lại thiếu
kẻ nói cho họ nghe. Thế giới này đầy dẫy linh mục, nhưng hoạ lắm mới có người
hoạt động trong cánh đồng của Thiên Chúa, vì chúng tôi lãnh nhận chức linh mục,
nhưng lại không chu toàn trách nhiệm của chức vụ ấy.
Anh em thân mến, xin anh em cân nhắc lời
sau đây : Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Xin anh
em cầu nguyện cho chúng tôi để chúng tôi có khả năng phục vụ anh em cho xứng
đáng, để chúng tôi biết dùng miệng lưỡi mà khuyên bảo, kẻo khi lãnh nhận nhiệm
vụ rao giảng, chúng tôi bị đưa ra trước toà vị Thẩm Phán công minh vì đã thinh
lặng. Thật thế, nhiều khi vì tội lỗi của người rao giảng mà lưỡi của người ấy
bị tê liệt ; nhưng nhiều lúc lỗi lầm của kẻ dưới làm cho người trên ngại không
dạy bảo. Vì tội lỗi của người rao giảng, lưỡi của người ấy thường bị tê liệt,
như tác giả Thánh vịnh nói : Với kẻ gian ác, Thiên Chúa phán bảo rằng :
Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở ? Vì do nết xấu của kẻ dưới,
tiếng nói của các người rao giảng lại bị ngăn cản, như Chúa nói với ngôn sứ
Ê-dê-ki-en : Ta sẽ làm cho lưỡi của người ấy dính với hàm, và ngươi sẽ bị
câm, để ngươi không còn là người khiển trách chúng nữa, vì chúng là nòi phản
loạn. Dường như Người nói rõ : “Ngươi không được rao giảng nữa, vì bao lâu dân
làm những việc khiến Ta bực tức thì nó không đáng được nghe lời khuyên bảo của
chân lý”. Vậy, vì nết xấu của dân mà người rao giảng không được rao giảng nữa,
điều đó không dễ nhận ra đâu. Còn sự thinh lặng của mục tử đôi khi làm hại cho
người ấy, nhưng luôn luôn làm hại cho kẻ dưới : đó là điều chắc chắn.
Anh em thân mến, còn một điều khác làm cho
tôi hết sức đau buồn về đời sống của các mục tử. Nhưng để lời khẳng định của
tôi khỏi xúc phạm đến ai đó, tôi cũng xin tự tố cáo, mặc dầu do thời buổi man
di đưa đẩy thúc ép, tôi phải miễn cưỡng làm như thế.
Chúng tôi bị lôi cuốn vào những công việc
bên ngoài. Chức vụ chúng tôi đã nhận thì khác, còn công việc chúng tôi làm thì
lại khác. Chúng tôi bỏ tác vụ rao giảng ; và như tôi thấy, chúng tôi được gọi
là giám mục để bị phạt, vì chúng tôi chỉ hữu danh mà vô thực. Quả thế, những
người đã được giao phó cho chúng tôi từ bỏ Thiên Chúa mà chúng tôi lại đã cứ
làm thinh. Họ nằm vùi trong tội lỗi, thế mà chúng tôi không đưa tay nâng
dậy.
Nhưng bao giờ chúng tôi mới sửa được lỗi
cho người ta, nếu chúng tôi sao lãng đời sống của mình ? Khi để tâm lo các việc
đời, chúng tôi xem ra càng hăng say làm những việc bên ngoài, thì thực sự chúng
tôi càng dửng dưng với những việc bên trong.
Do đó, Hội Thánh có lý mà nó về các thành
phần đau yếu của mình : Họ cắt đặt tôi canh giữ các vườn nho, nhưng vườn
nho của tôi, tôi lại không canh giữ. Được đặt lên làm người canh giữ vườn
nho, chúng tôi đã không hề canh giữ, vì khi vướng mắc những công việc ở ngoài,
chúng tôi sao lãng tác vụ phải hoàn tất.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắn rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ. Chúng con cầu xin…
(trích
bài đọc Giờ Kinh Sách Thứ Bảy Tuần 27 TN-bản dịch của nhóm CGKPV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét