Thứ Sáu sau Chúa Nhật 29 Quanh Năm
*
* *
Bài Ðọc I: (Năm
II) Ep 4, 1-6
"Chỉ có một thân thể,
một Chúa, một đức tin và một phép rửa".
Trích thư Thánh Phaolô tông
đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi là tù
nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã
lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau
trong đức ái: hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm
dây ràng buộc: Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được
kêu gọi đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa.
Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi người, hoạt
động nơi mọi người, và ở trong mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab.
5-6
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa (x.
c. 6).
Xướng: 1) Chúa là chủ trái
đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì
chính Người xây dựng nó trên biển cả, và Người giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.
- Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn
của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Người? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc
phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người
tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! - Chúa
phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết
nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 54-59
"Các ngươi biết tìm
hiểu diện mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm
hiểu?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo
dân chúng rằng: "Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây, lập
tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như thế. Và khi gió nam
thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc đã xảy ra như thế. Hỡi
những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời
đại này, sao các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê phán
điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước mặt quan
quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố lo liệu cho ổn thoả với nó đi,
kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý
hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi đó
cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu nhấn mạnh đến sự
cần kíp phải làm hòa với anh em. Nghĩa là phải chấm dứt càng sớm càng tốt tình
trạng gây hấn, oán hờn trước khi đến với quan tòa xét xử. Thiên Chúa là vị Thẩm
Phán Tối Cao. Ngài đến thăm chúng ta từng giây phút. Ngài sẽ xét xử chúng ta về
tình yêu thương đối với anh em. Thế nên đừng chần chừ kẻo dài cơn giận, như lời
giáo huấn của thánh Phaolô: "Anh em đừng phạm tội, chớ để mặt trời lặn mà
cơn giận vẫn còn. Ðừng để ma quỉ thừa cơ lợi dụng. (Ep 4, 26-27).
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước cảnh
thế giới đầy chiến tranh thù hận, các dân tộc kỳ thị nhau, các gia đình chia
rẽ, con người càng xa nhau, càng mất đi cảm thức bén nhạy của lương tâm, để rồi
người ta không cần biết Thiên Chúa cũng như không cần yêu thương anh em. Xin
cho chúng con được Lời Chúa soi chiếu, biết sống theo tinh thần Chúa dạy, để
Nước tình thương của Chúa được hiển trị. Amen.
(Lời Chúa
trong giờ kinh gia đình)
Lạc Quan, Tin Tưởng
(Lc 12,54-59)
Suy Niệm:
Lạc Quan, Tin Tưởng
"Sinh ngày mùng 4 tháng
7", và "Bàn chân trái của tôi", đó là tựa đề của hai cuốn phim
Mỹ hay nhất năm1990. "Sinh ngày mùng 4 tháng 7" kể truyện một thanh
niên Mỹ bị động viên sang VN và trở thành kẻ tàn tật suốt đời. Bất mãn, hận
đời, người thanh niên gia nhập phong trào phản chiến ở Mỹ. Còn cuốn phim
"Bàn chân trái của tôi" cho thấy hình ảnh một con người phấn đấu với
những bất hạnh của mình để đạt thành công. "Bàn chân trái của tôi"
nêu bật bài học về lạc quan tin tưởng trong cuộc sống.
Thiên Chúa không bao giờ bỏ
mặc con người. Ngay cả khi con người tưởng chừng như mất tất cả, thì đó chính
là lúc Thiên Chúa ban ơn dồi dào hơn; từ những mất mát, Thiên Chúa biến thành
khởi điểm của những điều kỳ diệu.
Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng
ta mặc lấy cái nhìn lạc quan và tin tưởng. Chúng ta dễ cảm tạ Thiên Chúa khi
gặp may mắn, thịnh đạt, thành công; nhưng chúng ta lại dễ bị cám dỗ để không
nhận ra sự hiện diện và tác động của Ngài trong những mất mát, thua thiệt. Nhìn
vào điềm báo thời tiết, chúng ta biết được trời sắp mưa hay sắp nóng nực; cũng
thế, nhìn vào những may mắn và cả những thất bại, chúng ta hãy nhận ra lời mời
gọi tin tưởng và dâng lời cảm tạ Chúa. Mỗi gặp gỡ, mỗi biến cố đều là dấu chỉ
thời gian, vừa bày tỏ sự hiện diện và tác động yêu thương của Chúa, vừa mời gọi
chúng ta tín thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.
Chỉ với một bàn chân trái,
một người tàn tật có thể vươn lên. Chúng ta hãy tự nhủ: những mất mát, khổ đau,
thử thách là cơ may Thiên Chúa ban để giúp chúng ta vươn cao trong niềm tin.
Chúng ta hãy nói lên niềm tin vào Ðấng luôn có mặt trong cuộc sống chúng ta và
tiếp tục yêu thương chúng ta, ngay cả khi chúng ta yếu hèn tội lỗi.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ
Sáu Tuần 29 TN2
Bài đọc: Eph 4:1-6; Lk 12:54-59.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Cần biết suy xét để biết sống.
Trăm người trăm ý, hơn
nữa còn bao nhiêu tính khí khác nhau. Làm sao con người có thể san bằng khác
biệt và sống chung với nhau? Thánh Phaolô trong Bài đọc I đưa ra 5 đức tính tối
quan trọng để con người có thể chung sống với nhau, và 7 điểm tương đồng con
người cần phát huy để bảo vệ sự hiệp nhất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh
đến việc suy xét: quan sát các hiện tượng xảy ra trong trời đất để rút ra những
kinh nghiệm sống cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm
thế nào để bảo vệ sự hiệp nhất?
Sau khi đã phân tích cho
các tín hữu biết Mầu Nhiệm Cứu Độ và tình thương của Thiên Chúa, thánh Phaolô
thành tâm nói với các tín hữu của ngài: “Vậy, tôi là người đang bị tù vì Chúa,
tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho
anh em.” Để sống xứng đáng với ơn gọi, Thánh Phaolô liệt kê 5 nhân đức tối cần,
theo kinh nghiệm của ngài, để duy trì sự hiệp nhất và những điểm tương đồng mọi
người đều có để xóa tan những chia rẽ và ngăn cách.
1.1/ 5 nhân đức quan
trọng trong cuộc sống để duy trì sự hiệp nhất mà Thánh Thần đem lại:
(1) Khiêm nhường
(tapeinofrosuvnh): Đây là chữ không có trong tự điển của Hy-Lạp; vì đối với họ, tĩnh
từ “khiêm nhường” đồng nghĩa với yếu kém, không đáng giá, hay không đáng quan
tâm, và chỉ dành cho những người nô lệ thấp hèn. Các tác giả của Kitô hữu sáng
chế danh từ này (Acts 20:19, Eph 4:2) bằng cách xử dụng tĩnh từ (tapeinov~) và
cho thêm vào tiếp vĩ ngữ “frosuvnh,” đến từ động từ “fronevw= hãy coi như.” Đây
là một trong những đức tính quan trọng nhất của Kitô hữu tối cần cho sự hiệp
nhất; và gương khiêm nhường tuyệt hảo của Đức Kitô là gương sáng cho mọi người
noi theo (Phil 2:6-11). Sự “coi mình không ra gì” hay “tự hủy mình ra không”
làm con người trông cậy nơi Thiên Chúa và kính trọng tha nhân là con của Chúa.
(2) Hiền từ (prau
(3) Nhẫn nại (makroqumi,a):
không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn và luôn trung thành cho tới khi đạt được
kết quả mong muốn. Danh từ này được xử dụng đặc biệt cho sự kiên nhẫn giữa con
người với con người, nhẫn nại để chinh phục người khác.
(4) Bác ái (avga,ph||): Danh
từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ Kitô Giáo. Bác ái đến từ Thiên Chúa lan
rộng đến con người và lan tràn đến mọi người. Khi có đức bác ái này, con người
có thể yêu thương kẻ thù và hy sinh cuộc đời cho tha nhân.
(5) Bình an (eivrh,nh): có
thể định nghĩa là liên hệ đúng đắn giữa con người với con người. Để có bình an
đích thực, con người cần hiểu biết sự thật.
1.2/ Những điểm tương đồng của
tất cả: Để mang lại sự hiệp nhất Kitô Giáo, các Đức Giáo Hòang của
thế kỷ 20 đã nhấn mạnh đến những gì là “của chung” trong các phiên họp Đại Kết.
Những điểm tương đồng cần được phát huy mạnh mẽ để xóa dần đi những điểm dị
biệt. Thánh Phaolô liệt kê tài sản chung của các tín hữu:
(1) Chỉ có một thân thể: là
Đức Kitô mà mọi người là những chi thể (I Cor 12:12);
(2) một Thánh Thần: họat
động nơi Đức Kitô và trong mọi người (I Cor 12:13);
(3) một niềm hy vọng: là
được sống đời đời với Thiên Chúa;
(4) Chỉ có một Chúa: là
Đức Giêsu Kitô. Ngòai Ngài ra, không có Chúa nào khác;
(5) một niềm tin: vào
Đức Kitô là Con Thiên Chúa;
(6) một Phép Rửa: để
tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu;
(7) Chỉ có một Thiên Chúa: Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người. Ngài
làm mọi sự cho mọi người.
2/ Phúc Âm: Phải
biết dùng trí khôn để tìm ra sự thật.
2.1/ Kiến thức về thời tiết: Cha
ông chúng ta ngày xưa, tuy không có các dụng cụ dùng để tiên đóan thời tiết như
chúng ta ngày nay, biết dùng kinh nghiệm để tiên đóan thời tiết; và lưu truyền
cho con cháu bằng những câu thơ đơn giản, dễ hiểu, và dễ nhớ. Chẳng hạn: “Cơn đàng Đông vừa trông vừa chạy,Cơn đàng Nam
vừa làm vừa chơi.” Ý nghĩa: Khi thấy mây đen kéo tới từ phía Đông
của Việt Nam ,
nghĩa là từ Biển Nam Hải đi tới, là chắc chắn sẽ có mưa. Vì thế, phải chạy cho
nhanh chóng kẻo bị ướt; nhưng khi thấy mây đen kéo tới từ phía Nam ,
thì sẽ không có mưa, cứ việc thong thả làm hay chơi.
Đức Giêsu cũng dùng kinh
nghiệm như thế khi nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên
ở phía Tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi," và xảy ra đúng như
vậy. Khi thấy gió Nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức," và xảy
ra đúng như vậy. Ý nghĩa: Khi mây đen kéo tới từ phía Tây của Do-Thái, nghĩa là
từ Biển Mediterranean đưa tới, là chắc chắn sẽ có mưa; khi gió Nồm (gió từ phía
Nam) thổi tới là trời sẽ oi bức.
2.2/ Kiến thức về thời gian: Vào
thời đại của Chúa Giêsu, mọi người đều trông đợi Đấng Thiên Sai tới để giải
phóng dân tộc. Theo các Sách Tiên Tri, Thiên Chúa sẽ cho những dấu để dân nhận
biết khi nào Đấng Thiên Sai tới; chẳng hạn, theo Sách Tiên tri Isaiah: “Đức
Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó
những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích
cho những tù nhân” (Isa 61:1). Nhưng khi Chúa Giêsu nhắc cho họ biết, chính
Ngài là Đấng tiên tri Isaiah đã loan báo (Lc 4:21), họ vẫn không tin vào Ngài.
Đó là lý do tại sao hôm nay Chúa trách họ: “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc
đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại
không biết nhận xét?”
2.3/ Dùng kiến thức tâm lý để chuẩn
bị cuộc sống tương lai: Để chuẩn bị đối diện với sự công bằng của
Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét, Chúa trưng dẫn một ví dụ về kiện cáo mà con
người vẫn thường làm: “Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc
đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến
quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào
ngục. Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng xu
cuối cùng.” Ý nghĩa: công bằng là phải trả cho người khác những gì thuộc về họ.
Nếu đã đối xử bất công với người khác thì hãy đền trả họ càng sớm càng tốt; nếu
không, sẽ phải đền trả nơi tòa án và sẽ phải chịu tù đày nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để sống hiệp nhất với nhau,
chúng ta cần có 5 nhân đức: khiêm nhường, hiền lành, nhẫn nại, bác ái, và an
bình; và phát huy những “điểm chung” để có thể cùng nhau tiến tới.
- Con người là con vật biết
suy xét: biết dùng kinh nghiệm quá khứ để rút ra kinh nghiệm sống cho hiện tại;
đồng thời, biết dùng những gì xảy ra trong hiện tại để mưu ích cho tương lai.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Sáu
tuần 29 thường niên
Sứ điệp: Từng biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống là những dấu chỉ chứng
tỏ Thiên Chúa vẫn đang làm chủ lịch sử và thực hiện việc cứu độ nhân
loại. Khi nhận ra những dấu hiệu ấy, chúng ta cần phải xác định lập trường sống
một cách dứt khoát.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống của
con được đan dệt với những vui buồn sướng khổ, may mắn và thất bại. Con nhận
biết rằng Chúa đang can thiệp vào những biến cố ấy. Ngày nay không thiếu những
dấu chỉ chứng tỏ Chúa vẫn đang hiện diện trong cuộc đời con.
Ngày xưa Chúa đã trách người Do thái vì họ không
biết đọc những dấu chỉ thời đại. Họ sáng suốt đoán trước thời tiết qua những
hiện tượng thiên nhiên, nhưng họ lại mù tối không nhận ra được những dấu chỉ mà
Chúa đang ngỏ với họ qua các phép lạ và giáo lý của Chúa. Chúa mời gọi những ai
theo Chúa hãy đọc và hiểu dấu chỉ ơn cứu độ của Chúa đang thực hiện giữa loài
người.
Lạy Chúa, xin cho con được đôi mắt sáng của đức
tin, để thấy được bàn tay yêu thương của Chúa đang dẫn dắt con trong từng biến
cố. Con cũng cần Chúa cho đôi tai tỉnh thức, để sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa
đang mời gọi con đáp lại tình Chúa thương yêu. Và giữa những thất bại khổ đau,
xin cho con nghe được tiếng Chúa vẫn không ngừng kêu gọi sống vui tươi lạc quan
và tin tưởng phó thác.
Xin cho con nhận ra những dấu chỉ của Chúa, luôn
biết can đảm dứt khoát từ bỏ thói hư tật xấu, cương quyết sửa những lỗi lầm, để
cuộc sống của con cũng trở thành một dấu chỉ sống động của Chúa cho những người
khác. Amen.
Ghi nhớ :"Các ngươi biết tìm hiểu
diện mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?"
26/10/12 THỨ SÁU TUẦN 29 TN
Lc 12,54-59
Lc 12,54-59
NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI
ĐẠI
“Cảnh sắc đất trời
thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết
nhận xét?” (Lc 12,56)
Suy niệm: Chúng ta lắm khi bỏ quên hiện tại chỉ vì mải tiếc nuối, mơ
mộng về một quá khứ vàng son. Điều vẫn thường xảy ra nhiều hơn đó là chúng ta
vẫn nhìn vào hiện tại nhưng lại không đọc ra dấu chỉ của nó để thấy được những
bài học, chỉ dẫn cho tương lai. Lời Chúa hôm nay cũng nói lên tình trạng đó
nhưng trong lĩnh vực tinh thần và siêu nhiên. Người ta biết quan sát trời trăng,
nắng gió để đoán định thời tiết, biết khảo sát thị trường để hoạch định việc
sản xuất làm ăn. Thế nhưng trước những “dấu chỉ của thời đại” thì người ta lại
không đọc ra ý nghĩa của chúng; và nhất là không nhận ra được thánh ý Chúa nơi
những dấu chỉ đó.
Mời Bạn: Dấu chỉ của thời đại ngày nay có nhiều. Có thể kể ra một
số: a/ dấu chỉ tích cực: khao khát sự thật, hoạt động cho công bằng xã hội của
lớp người trẻ…; b/ dấu chỉ tiêu cực: chiến tranh sắc tộc, thiên tai, giá trị
đạo đức suy đồi, khuynh hướng tục hoá, hưởng thụ… Những dấu chỉ đó có thể khích
lệ ta mà cũng là lời cảnh báo ta. Chúng ta không lạc quan “tếu” trước những dấu
chỉ tích cực và cũng không quá bi quan vì những tín hiệu tiêu cực. Quan trọng
là “biết nhận xét” đúng-sai, lợi-hại. Cần soi rọi chúng dưới ánh sáng Tin Mừng;
việc đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày sẽ giúp chúng ta đạt được điều đó.
Sống Lời Chúa: Trong giờ suy niệm Lời Chúa, bạn nhìn lại một biến cố vừa
xảy đến cho bạn và suy xét Chúa muốn nói gì với bạn qua biến cố này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết đếm tháng ngày mình sống, ngõ
hầu tâm trí được khôn ngoan.
Nhận xét thời đại này.
Mở mắt
to để thấy, mở tai to để nghe, đó phải là thái độ của Kitô hữu, vì hôm nay
Thiên Chúa vẫn nói, vẫn làm nơi Đức Kitô, Con của Ngài.
Suy niệm:
Tục ngữ ca dao nước ta không thiếu những câu
nói về thời tiết.
Kinh nghiệm dân gian cho phép dự đoán những gì
sắp xảy ra.
Có những dấu hiệu báo trước cơn mưa hay dông
bão.
“Sấm đàng đông vừa trông vừa chạy, sấm đàng nam
vừa làm vừa chơi.”
Người dân nước Paléttin cũng có những kinh
nghiệm tương tự.
“Mây kéo lên ở phía tây” là mây đến từ biển Địa
Trung Hải.
Khi thấy mây từ biển tiến vào, người ta đoán
mưa đến nơi rồi (c. 54).
Khi thấy gió từ phương nam thổi đến,
luồng gió nóng từ vùng núi Ả-rập,
người ta biết ngay thời tiết sẽ hết sức oi bức
(c. 55).
“Và xảy ra đúng như vậy”, Đức Giêsu nhắc lại
câu này hai lần.
Ngài cho thấy dự đoán của dân chúng về thời
tiết ít khi sai.
Họ khá bén nhạy trước những dấu hiệu thay đổi
nhỏ của trời đất.
Tiếc là dân chúng thời Đức Giêsu lại không đủ
bén nhạy
để có thể nhận biết được ý nghĩa của những dấu
chỉ
đang diễn ra trước mắt họ.
Đức Giêsu ngạc nhiên vì những người cùng thời
với Ngài
không thấy được cái độc nhất vô nhị của thời
đại họ đang sống.
Họ không cảm thấy hạnh phúc khi được Thiên Chúa
đến viếng thăm.
Chính vì thế ơn cứu độ của Thiên Chúa có thể bị
quên lãng.
“Hỡi những kẻ đạo đức giả!” Đức Giêsu đã gọi họ
như thế (c. 56).
Tại sao các anh nhạy bén trước điều này, mà lại
thờ ơ trước điều kia?
Thiếu bén nhạy về mặt tôn giáo cũng là cơn bệnh
của con người thời nay.
Thiên Chúa vẫn nói với con người hôm nay qua
các dấu chỉ.
Vấn đề là làm sao đọc được ý nghĩa của những
dấu chỉ đó.
Thiên Chúa không hiện ra để dạy con người biết
tôn trọng trái đất.
Nhưng những hậu quả mà con người phải chịu là
lời nhắc nhở của Ngài.
Khi trái đất ấm dần lên, khi băng tan ra và mực
nước biển dâng cao,
một số phần đất của quê hương ta sẽ bị chìm
dưới nước.
Khi người dân chặt phá rừng, thì lụt lội và hạn
hán là chuyện dĩ nhiên.
Cơn bệnh của thế kỷ cũng có thể là một lời nhắc
nhở.
Thiên Chúa mời gọi vợ chồng sống chung thủy
trong hôn nhân,
và mời các bạn trẻ sống trong sạch trước khi
lập hôn ước.
Ngay cả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng
là một dấu chỉ.
Con người được mời gọi tìm ra những cơ cấu kinh
tế vững vàng hơn,
để không bị một số ít nhà tư bản hay nước tư
bản thao túng.
Mở mắt to để thấy, mở tai to để nghe, đó phải
là thái độ của Kitô hữu,
vì hôm nay Thiên Chúa vẫn nói, vẫn làm nơi Đức
Kitô, Con của Ngài.
Ngài vẫn nói với chúng ta qua hơn 90% người
Việt Nam
chưa biết Chúa.
Ngài vẫn nói với ta khi có những bạn trẻ Kitô
hữu nghiện ngập, hư hỏng.
Ngài vẫn mời chúng ta làm một điều gì đó cho
bao người nghèo khó,
cho trẻ em thất học, cho những phụ nữ lỡ làng,
cho những người neo đơn.
Chỉ xin cho ta cảm được chút gió nhẹ của Chúa
trong đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:
Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này
là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.
Con mơ ước
không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,
bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.
Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,
không còn những cô gái đứng đường
hay những người ăn xin.
Con mơ ước
những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,
các ông chủ coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,
các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.
Lạy Chúa của con,
con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,
xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,
và xanh của bao niềm hy vọng
nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,
thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các
ngươi biết tìm hiểu diện mạo trời đất? Còn về thời đại này, sao các ngươi không
tìm hiểu?"
ấu Chỉ Của Thời Ðại
Chúng
ta rất quen với những thời tiết trong một năm và quen như vậy thì chúng ta mới
biết tính toán trong công việc làm ăn, canh tác. Thiên Chúa, Cha chúng ta,
Người là Ðấng vô hình và Người tạo dựng nên chúng ta hữu hình. Vì thế, Người
nói chuyện với chúng ta về tình yêu của Người bằng dấu chỉ. Mục đích Người muốn
cho chúng ta nhận ra được ý muốn của Người và phục vụ ý muốn đó với tất cả tấm
lòng của người con hiếu thảo. Chỉ tiếc một điều là chúng ta quen thuộc với những
dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa để rồi thành công trong công việc làm ăn và
nuôi sống cho thân xác, nhưng lại không muốn quan tâm đến những dấu chỉ tình
yêu vô cùng cần thiết cho đời sống chúng ta. Chúng ta có vẻ lo lắng cho của cải
vật chất của mình mà quên rằng chúng ta còn cuộc sống làm con cái của Thiên
Chúa, con cái của Ðấng Tạo Hóa. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta biết nhận ra dấu
chỉ ngôn sứ để có thể có được một đời sống đời đời. Những dấu chỉ ấy, Thiên
Chúa Cha đặt để khắp mọi nơi, mọi chốn trong cuộc sống mỗi người qua giáo huấn
của Kinh Thánh, qua giáo huấn của Giáo Hội, qua những cơ cấu tổ chức của xã
hội, những khoản lề luật để đảm bảo trật tự trong cộng đồng, những biến cố lớn
nhỏ trong lịch sử của một đời người, một dân tộc và toàn thế giới. Vấn đề là
chúng ta biết nhìn ngắm, biết nhận ra và biết vâng phục yêu mến Thiên Chúa khi
Người cho chúng ta những dấu chỉ và những dấu chứng ấy.
Dấu
chỉ, dấu chứng lớn nhất là chúng ta có một Thiên Chúa là Cha. Người đã làm được
tất cả những gì làm được cho chúng ta, kể cả việc trao ban cho chúng ta Người
Con yêu dấu duy nhất của Người, để chúng ta được hòa giải với Người và hòa giải
với nhau trong tình anh chị em. Vì thế, chúng ta phải xử với nhau như anh chị
em. Hơn nữa đối với Chúa Giêsu, trần gian này chẳng qua là nơi Thiên Chúa giáo
huấn cho chúng ta, làm cho chúng ta nên cao cả qua những việc mình làm mỗi ngày
để mang lại hạnh phúc cho nhau. Một mai đây khi đến thời đến buổi chúng ta cũng
sẽ cùng nhau về với Cha. Sống ở đời này với ưu tiên một là Thiên Chúa thì chúng
ta mới có thể mong được về hưởng hạnh phúc với Người.
Lạy
Cha yêu thương,
Cha
thật là tuyệt vời khi nói với chúng con về tình yêu bằng dấu chỉ và bằng ngôn
ngữ. Cha muốn cho chúng con đọc được những dấu chỉ ấy, những hình thức ngôn ngữ
ấy để chúng con cảm nghiệm được tình Cha, sống tình Cha và chia sẻ tình Cha với
anh chị em chúng con, khi chúng con cùng nhau hành trình về nhà Cha. Thật ra
thì dấu chỉ Cha dùng, ngôn ngữ Cha sử dụng rất rõ ràng, hiển nhiên và dễ hiểu,
có chăng là tại chúng con cố tình làm như không hiểu. Dưới sự nhắc nhở của Chúa
Giêsu, chúng con cố đào sâu hơn nữa những dấu chỉ và chúng con cũng biết tôn
thờ Cha bằng những dấu chỉ nghiêm túc của phụng vụ, của các hoạt động tông đồ
giáo dân, để dẫn đưa tất cả anh chị em chúng con về với Cha.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Thứ Điếc Bất Trị
Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh
sắc đất trời, thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi lại
không biết nhận xét? (Lc. 12, 56-57)
Một trong những ơn Chúa Thánh
Thần cần thiết nhất cho con người suy xét và biết rõ, phân biệt rõ, bản dịch
xưa kia gọi là ơn suy biết, nay gọi là ơn minh luận. Đối với việc đời, người ta
tự khoe mình có cảm thức rất rõ, giúp người ta phán đoán mọi tình cảnh, lượng
định đánh giá để hành động thích hợp, như Đức Giêsu đã nói với đám đông: “Các
ngươi biết nhận xét bộ mặt trời đất”.
Thế mà “thời đại này, sao các
ngươi lại không biết nhận xét”. Thời đại nước trời đã đến, được Gio-an loan báo
và được Chúa tuyên bố với những dấu chỉ toàn năng của Thiên Chúa?
Thứ điếc nhất là không
muốn nghe
Khi Người nói phải biết phân biệt
lấy điều phải để theo, người ta lại không muốn nghe, họ không muốn nhận xét tự
mình, vì lương tâm họ có thể sẽ chỉ cho họ phải theo con đường mà họ không
thích. Ăn năn trở lại là nói đến thay đổi hướng đi, từ bỏ những thói quen xấu
đã gắn bó với mình, nhận ra tội lỗi mình, chấp nhận mình đã bất trung, họ cự
tuyệt với hành động hạ mình xuống, quả quyết từ chối nghe tiếng lương tâm của
họ. Họ hoàn toàn điếc không sợ súng.
Mỗi thế hệ ở một thời điểm nhất
định và tương lai tùy thuộc vào phán đoán của mình về thời đại đang sống. Ngày
nay Thiên Chúa vẫn hoạt động trong đời sống chúng ta, Ngài nói với chúng ta qua
những biến cố, qua những người mà chúng ta gặp. Hãy lắng nghe lời Ngài, Ngài
khẩn thiết gọi ta trở về với tình yêu của Ngài. Rất nhiều khi chúng ta quay lỗ
tai điếc ra nghe. Chúng ta từ chối bồi đắp cho cuộc đời mình. Chúng ta sống quá
thoải mái bởi những tiện nghi.
Cố chấp hay ngu đần
Thủ tục tố tụng của đế quốc La-mã
xưa rất khắc nghiệt. Một khi khởi tố phải theo những thủ tục rất bất nhân. Cho
nên Đức Kitô nhắc nhở và khuyên cố gắng giải quyết với đối phương trước khi
phải ra tòa án xét xử. Ngày phán xét cũng sẽ không khoan nhượng và rất khắc
nghiệt. Chúng ta hãy lo ăn năn trở lại trước đi, kẻo quá trễ. Người ta lầm
tưởng rằng Thiên Chúa rất tốt lành, Ngài không thể để ai bị kết án và Ngài sẽ
bãi bỏ công lý. Sự cố chấp, ngoan cố làm chúng ta không muốn nghe lời Chúa,
chẳng những là thứ ngu đần mà còn là một trọng tội đẩy ta đến chỗ chết đời đời.
RC.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 10
26 THÁNG MƯỜI
Kiểu Mẫu Và Nguồn Mạch Tối Thượng
Của Hiệp Nhất
Mối hiệp nhất liên kết
các Kitô hữu vào một thân thể, đó là mối hiệp nhất bắt nguồn từ Thiên Chúa. Mẫu
thức tối thượng của sự hiệp nhất này là Thiên Chúa Ba Ngôi, là sự hiệp thông
của Ba Ngôi Vị Thần Linh – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chính vì thế
Chúa Giêsu đã cầu nguyện trong bữa Tiệc Ly: " Cũng như, lạy Cha, Cha ở
trong con, và con ở trong Cha, con cầu xin để họ nên một trong chúng ta"
(Ga 17, 21).
Tất cả những người nhờ
cùng một đức tin và cùng một Phép Rửa, đã trở nên con cái Thiên Chúa, đều được
mời gọi đi vào trong mối hiệp nhất này. Thánh Phaolô nói: "Nhờ đức tin,
tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô" (Gl 3,26).
Vì thế nhờ đức tin, chúng ta là con cái Thiên Chúa trong Đấng là Con Một của
Thiên Chúa Cha. Chúng ta phải hiệp nhất trong nguồn hiệp nhất tối thượng này:
mối hiệp nhất thần linh giữa Chúa Con với Chúa Cha. Rồi, Chúa Cha và Chúa Con
đã tuôn tràn Thánh Thần xuống trên Giáo Hội.
Chúa Thánh Thần ngự
trong tâm hồn tất cả những người đã chịu Phép Rửa, thúc đẩy họ tin tưởng cầu
xin và thưa lên: "Abba, Cha ơi!". Như Công Đồng Vatican II đã dạy:
"Chúa Thánh Thần – Đấng cư ngụ trong lòng các tín hữu và cai quản toàn thể
Giáo Hội – tạo ra sự hiệp thông kỳ diệu của các tín hữu và hiệp nhất tất cả
trong Đức Kitô cách mật thiết đến nỗi Ngài chính là nguyên lý hiệp nhất của
Giáo Hội. Ngài phân phát vô số các ân sủng và các sứ vụ khác nhau (1Cr 12,
4-11) và làm cho Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô nên phong phú bằng nhiều ân huệ,
‘nhờ đó các thánh được chuẩn bị làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể
Chúa Kitô’ (Eph 4, 12).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26-10
Ep 4, 1-6; Lc 12, 54-59.
LỜI SUY NIỆM: “Những kẻ đạo đức
giả kia, cảnh sắc trời, thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các
ngươi lại không biết nhận xét.” (Lc 12,56)
Trong thời của Chúa Giêsu khi Ngài ở giữa những Do-thái, Chúa dủng đủ mọi cách:
bằng lời nói, bằng những phép lạ, bằng những dụ ngôn thật gần giủ với họ, đưa
ra những hình ảnh hết sức cụ thể và đang hiện diện trong cuộc sống của họ, Để
nói cho con người biết về Thiên Chúa: Một Vị Thiên Chúa độc nhất và quyền năng.
Một Vị Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương và đầy tha thứ, Một Vị yêu thương chờ
đợi con người biết sám hối ăn năn, Một Vị Thiên Chúa đi tìm những con chiên
lạc. Một Vị Thiên Chúa vui mừng khi có người ăn năn trở lại với Ngài. Chúa
Giêsu còn nói cho biết về Nước Trời, nơi có sự hiện diện của Thiên Chúa và
những người được Thiên Chúa chúc phúc. Chúa Giêsu chỉ rõ con đường để được vào
Nước Trời. Thế mà họ không quan tâm, không biết nhận xét. Đứng trước những dấu
chỉ của thời đại hôm nay. Chúa Giêsu đang mời gọi mỗi Ki-tô hữu phải biết quan
tâm và nhận xét để sống và cọng tác với Ngài, để cứu rỗi các linh hồn.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
26 Tháng Mười
Xin Cho Con Ðược Thay Ðổi Chính Con
Một triết gia Ấn Ðộ đã nhìn lại quãng đời đi của mình như sau:
Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất mà
tôi dâng lên Thượng Ðế là: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để thay đổi thế
giới.
Ðến tuổi trung niên, tôi mới nhận thấy rằng một nửa đời tôi đã
qua đi mà tôi chưa thay đổi được một người nào. Lúc đó, tôi mới cầu nguyện với
Thượng Ðế: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được biến cải tất cả những người con đã
gặp gỡ hằng ngày, nhất là gia đình con, bạn bè con. Và như vậy là đủ cho con
mãn nguyện rồi.
Nhưng giờ đây, tóc đã bạc, răng đã long, ngày tháng còn lại chỉ
đếm trên đầu ngón tay, tôi mới nhận thức rằng tôi đã khờ dại biết chừng nào.
Giờ này, tôi chỉ còn biết cầu nguyện như sau: Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được
thay đổi chính con.
Nếu tôi biết cầu nguyện như thế ngay từ lúc đầu, thì tôi đã
không phí phạm quãng đời đã qua.
Người
xưa đã có lý khi dạy chúng ta: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ... Theo
trật tự của cuộc cạch mạng, thì cách mạng bản thân là điều tiên quyết.
Một
nhà cách mạng nào đó đã nói: chỉ cần 10 người như thánh Phanxicô thành Assisi thì cuộc diện thế
giới sẽ thay đổi. Cuộc cách mạng đầu tiên mà bất cứ vị thánh nào cũng khởi sự
đó là cách mạng bản thân.
Chúa
Giêsu đã chuẩn bị 3 năm sống công khai bằng 30 năm âm thầm, 40 đêm ngày ăn chay
cầu nguyện... Và lời kêu gọi đầu tiên của Ngài là: hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
Ai
trong chúng ta cũng biết câu châm ngôn: Thà thắp lên một ngọn đèn hơn là ngồi
đó mà nguyền rủa bóng tối. Nếu mỗi người, ai cũng đốt lên ngọn đèn của mình,
nếu mỗi người, ai cũng đóng góp phần ít ỏi, nhỏ mọn của mình, thì có lẽ thế
giới này sẽ bớt lạnh lẽo hơn vì lòng ích kỷ... Không ai nghèo đến nỗi không có
gì để cho người khác. Chúng ta hãy bắt đầu bằng món quà nhỏ mọn, có khi vô danh
của chúng ta. Một giọt nước nhỏ là điều không đáng kể trong đại dương, nhưng
nếu không có những giọt nước nhỏ kết tụ lại, thì đại dương kia cũng sẽ chỉ là
sa mạc khô cằn.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 26
Trước mặt
Thiên Chúa, trong những mối quan hệ
thân tình nhất với Người, phải chăng một trái tim lắng nghe lại không phải là
phần tốt nhất sẽ không bị lấy đi, như Chúa nói sao? "Cô Maria,ngồi bên chân
Chúa, nghe Lời Người dạy." (Lc 10,39)
Câu mà ông
già Êli dạy cậu bé Samuen: "Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài
đang lắng nghe" (l Sm 3,9), diễn tả
một thái độ cơ bản của tâm hồn, hiểu trong
đức tin rằng Thiên Chúa muốn trao đổi
trực tiếp với mình. Vì vậy, tâm hồn lắng nghe tất cả những tiếng gọi của Thiên Chúa, tất cả
những làn gió của Thần Khí. “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên
Chúa" (Lc 11,28). Nhưng chỉ khi có sự thinh lặng sâu thẳm bao trùm mọi sự,
thì Lời Chúa mới bày tỏ trong chúng ta. Lạy Chúa, xin cho con một tâm hồn biết lắng nghe, vì Chúa là Lời duy
nhất, không nhân lên bằng lời nói
Một trái tim biết lắng nghe, không chỉ có giá trị trong
phạm vi đời sống sâu xa
của chúng ta với Thiên Chúa, nhưng còn trong những lãnh vực khác và, trước hết,
trong các mối liên hệ
với con người. Một trái tim biết lắng nghe, phải chăng đó là điều mà mọi anh em
chờ đợi nơi chúng ta?
Nữ tu Jeanne
d'Arc,o.p.
Thứ Sáu 26-10
Chân Phước Contardo Ferrini
(1859-1902)
C
|
ontardo Ferrini là con của một thầy giáo mà sau này chính ngài
cũng trở nên một người có kiến thức, hiểu biết nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngày
nay, ngài là quan thầy của các đại học.
Sinh ở Milan ,
ngài có bằng tiến sĩ luật ở Ý và được học bổng để du học ở Bá Linh về luật
Rôma-Byzantine. Là một chuyên gia nổi tiếng về luật, ngài dạy ở vài trường cao
đẳng trước khi dạy ở Ðại Học Pavia, là nơi ngài được coi là một người có thẩm
quyền hiểu biết về luật Rôma.
Contardo cũng học biết về đức tin mà ngài đã sống và quý trọng.
Ngài nói, "Ðời sống chúng ta phải vươn đến Ðấng Vô Biên, và từ nguồn
cội đó chúng ta mới có thể rút ra được bất cứ những gì được coi là công trạng
và phẩm giá." Là một học giả, ngài nghiên cứu cổ ngữ trong Phúc Âm và
Sách Thánh. Những bài giảng và văn từ của ngài cho thấy sự hiểu biết của ngài
về đức tin và khoa học. Ngài tham dự Thánh Lễ hàng ngày và trở nên một người
dòng Ba Phanxicô, trung thành tuân giữ quy luật. Ngài cũng phục vụ trong tổ
chức Bác Ái Vincent de Paul.
Ngài từ trần năm 1902 lúc 43 tuổi với nhiều lá thư của các giáo sư
đồng viện đã ca tụng ngài như một vị thánh; người dân Suma là nơi ngài sinh
sống cũng cả quyết rằng ngài phải được tuyên xưng là một vị thánh.
Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã phong chân phước cho ngài năm 1947.
Bài đọc 2
Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta
Trích thư của thánh Âu-tinh, giám mục, gửi
cho Pơ-rô-ba.
Bất cứ ai xin Thiên Chúa một điều duy
nhất, và kiếm tìm điều ấy, thì hẳn người đó xin với tất cả lòng xác tín vững
vàng, cũng chẳng sợ bị thiệt thòi khi lãnh nhận. Nếu không có điều này, thì bất
cứ điều gì khác người ấy có nhận được cũng chẳng đem lại ích lợi gì chính đáng.
Điều duy nhất đó là cuộc sống chân thật và hạnh phúc. Trong cuộc sống này,
chúng ta được vui sướng chiêm ngưỡng Thiên Chúa đến muôn đời, sau khi trở thành
bất tử và bất hoại cả về thể xác lẫn tinh thần. Chỉ vì cuộc sống đó mà chúng ta
tìm kiếm những điều khác và cầu xin một cách xứng hợp. Ai có đời sống đó thì có
mọi sự mình muốn, vì trong đời sống này, người ấy không thể muốn hay có điều gì
không xứng hợp.
Quả thật, ở đó mới có nguồn mạch sự sống
mà bây giờ chúng ta phải khao khát trong khi cầu nguyện, bao lâu chúng ta còn
sống trong hy vọng và chưa nhìn thấy điều chúng ta hy vọng. Dưới cánh của
Người, chúng ta được che chở ; mọi ước vọng của chúng ta đều ở trước Thánh
Nhan, để chúng ta được no say vui hưởng sự phong phú của nhà Người, và nơi
suối hoan lạc của Người, chúng ta đượcuống thoả thuê. Vì nơi
Người có nguồn mạch sự sống, và trong ánh sáng của Người, chúng ta sẽ nhìn
thấy ánh sáng. Khi niềm khát vọng hạnh phúc của chúng ta được thoả mãn, và khi
chúng ta không còn gì phải than van kiếm tìm nữa, mà chỉ có điều chúng ta đang
hoan hỉ nắm chắc trong tay. Quả vậy, điều gì chúng ta không thể suy tưởng được
theo bản chất của nó thì hẳn chúng ta không biết. Nhưng điều gì trí khôn suy
tưởng được thì chúng ta gạt bỏ, loại trừ, phủ nhận ; chúng ta biết rằng đó
không phải là điều chúng ta tìm kiếm, dù chưa biết bản chất nó thế nào.
Vậy, như tôi nói, nơi chúng ta có một thứ
ngu dốt mà thông thái nào đó, nhưng thông thái nhờ Thần Khí của Thiên Chúa,
Đấng trợ giúp chúng ta là những kẻ yếu hèn. Thật thế, thánh Phao-lô Tông Đồ nói
: Nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí
đợi chờ ; người còn thêm : Cũng vậy, Thần Khí giúp đỡ chúng ta là
những kẻ yếu hèn ; chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải ; nhưng
chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp bằng những tiếng rên siết khôn tả. Đấng
thấu suốt tâm can biết Thần Khí muốn nói gì ; vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp
cho các thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
Chúng ta không được hiểu điều ấy theo
nghĩa Thánh Thần của Thiên Chúa cầu thay nguyện giúp cho các tín hữu như một ai
đó không phải là Thiên Chúa ; trái lại, trong Chúa Ba Ngôi, cùng với Chúa Cha
và Chúa Con, Thánh Thần là Thiên Chúa bất biến, Thiên Chúa duy nhất. Quả
thật, Người cầu thay nguyện giúp cho các thánh bởi vì Người làm
cho các thánh cầu thay nguyện giúp như có lời chép : Đức Chúa, Thiên Chúa
của anh em, thử thách anh em, để biết anh em có yêu mến Người không, nghĩa là
để anh em biết điều đó.
Vậy, Người làm cho các thánh cầu thay
nguyện giúp bằng những tiếng rên siết khôn tả, khi khơi dậy nơi các ngài niềm
khát vọng thực tại lớn lao chưa được biết đến, mà hiện nay chúng ta đang bền
chí đợi chờ. Quả vậy, diễn tả thế nào khi ao ước điều mình không biết ? Nếu
hoàn toàn không biết thì cũng chẳng ước ao ; và ngược lại, nếu thấy rồi thì
chẳng còn ước ao và than van tìm kiếm nữa.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tạo cho chúng con một tấm lòng trung tín và quảng đại để chúng con nhiệt thành phụng sự Chúa. Chúng con cầu xin…
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tạo cho chúng con một tấm lòng trung tín và quảng đại để chúng con nhiệt thành phụng sự Chúa. Chúng con cầu xin…
(trích
bài đọc Giờ Kinh Sách Thứ Sáu Tuần XXIX TN-bản dịch của nhóm CGKPV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét