Thứ Bảy sau Chúa Nhật 28 Quanh Năm
"Trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào" |
Bài Ðọc I: (Năm II) Ep 1, 15-23
"Thiên Chúa tôn Ðức
Kitô làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, khi nghe
biết lòng tin của anh em đối với Chúa Giêsu, và lòng mến của anh em đối với hết
thảy các thánh, tôi không ngừng tạ ơn Chúa cho anh em, khi nhớ đến anh em trong
kinh nguyện. Xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh
hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người. Xin
cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào
ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh,
và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những
kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa
đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt
Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền
thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này
lẫn đời sau.
Chúa khiến mọi sự quy phục
dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là
sự sung mãn của Ðấng chu toàn mọi sự trong mọi người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 8, 2-3a. 4-5.
6-7
Ðáp: Chúa đã đặt Con Chúa cai trị các công trình tay Chúa tác
thành (c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, lạy Chúa
chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu! Chúa đã nâng cao oai
nghiêm Ngài trên cõi trời xanh. Từ miệng thiếu nhi và trẻ con đang bú sữa. -
Ðáp.
2) Khi con ngắm cõi trời,
công cuộc tay Chúa tạo ra, vầng trăng và muôn tinh tú mà Chúa gầy dựng, thì
nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? Con người là chi mà Chúa để ý chăm nom? -
Ðáp.
3) Chúa dựng nên con người
kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh quang;
Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo. Chúa đặt muôn vật
dưới chân con người. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Gc 1, 18
Alleluia, alleluia! - Do ý
định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên
như của đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 8-12
"Trong giờ ấy, Thánh
Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người
cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ
Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên
Chúa. Và hễ kẻ nào nói phạm đến Con Người, thì nó sẽ được tha. Nhưng kẻ nào nói
phạm thượng đến Thánh Thần, thì sẽ không được tha.
"Khi người ta điệu các
con vào các hội đường, đến trước mặt vua quan và chính quyền, các con chớ lo
lắng phải thưa làm sao, hay phải nói thế nào, vì trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ
dạy các con phải nói thế nào".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu nói: "Ai phạm
đến Thánh Thần thì sẽ chẳng được tha". Tội phạm đến Thánh Thần là tội gì?
Mà tại sao tội này không được tha? Thiên Chúa là Cha rất bao dung, dù tội nặng
đến đâu Ngài cũng tha thứ cách dễ dàng. Câu nói của Ðức Giêsu ở đây phải hiểu:
không phải tội phạm đến Thánh Thần là tội quá nặng không thể tha, mà vì con
người cố chấp không theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, họ không muốn hối cải, họ
không muốn được tha, nên họ không được tha.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần, Ðức
Giêsu đã cho chúng con biết Ngài luôn hiện diện và soi dẫn cho từng việc làm,
lời nói, suy nghĩ của chúng con. Vậy mà chúng con vẫn thường quên sự hiện diện
của Ngài trong cuộc sống. Chúng con thường bịt tai không theo sự hướng dẫn khôn
ngoan của Ngài. Vì dại dột, phóng túng, chúng con đã tự định đoạt cho mình một
cuộc sống bất hạnh. Xin Chúa đừng chấp tội chúng con và tiếp tục đến với chúng
con, giúp chúng con nhận ra sự yếu đuối và giới hạn của mình để chúng con biết
thốt lên: Lạy Chúa, con biết con cần Chúa! Amen.
(Lời Chúa trong
giờ kinh gia đình)
Tội Phạm Ðến Chúa Thánh Thần
(Lc 12,8-12)
Suy Niệm:
Tội Phạm Ðến Chúa Thánh
Thần
Ông Charles Darwin, khi về
già đã tâm sự: lúc còn trẻ, ông cũng rất yêu thích thi ca và âm nhạc, thế
nhưng, công việc nghiên cứu đã chiếm hết thời giờ của ông. Dành trọn cuộc đời
cho sinh vật học, cho nên ông đã mất dần khả năng thưởng thức thi ca và âm
nhạc, đến nỗi về sau, thi ca đối với ông chỉ còn là những lời vô bổ và âm nhạc
chỉ là những tiếng động ồn ào mà thôi. Cuộc đời ông đã thiếu hẳn vẻ tươi mát và
trẻ trung. Thế nên, nếu được sống lại tuổi trẻ lần nữa, ông sẽ dành thời giờ
tìm đến thi ca và âm nhạc, để khỏi mất đi khả năng thưởng thức chúng, một khả
năng gíup cho cuộc đời thêm hương vị.
Lời tâm sự của Charles Darwin
giúp chúng ta hiểu thêm phần nào về tội phạm đến Chúa Thánh Thần được Chúa
Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay.
Chúa Thánh Thần là Thần Chân
Lý. Một trong những công việc của Ngài là mạc khải về chân lý, giúp con người
hiểu biết chân lý mà hướng lòng họ đi tìm sự thật. Bởi thế, sau khi Chúa Giêsu
về trời, thì Thánh Thần đến trên các Tông đồ để dạy dỗ và hướng dẫn các ông.
Nhờ Thánh Thần, các ông đã hiểu rõ những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu; và
cũng nhờ Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng như lời căn dặn của
Chúa Giêsu trước khi Ngài về trời.
Công cuộc rao giảng Tin Mừng
không phải luôn luôn dễ dàng và gặt hái thành công, như lần 3,000 người trở lại
liền sau bài giảng của thánh Phêrô vào dịp lễ Ngũ Tuần; nhưng các ông đã gặp
biết bao chống đối và bách hại. Dù gặp gian nan thử thách như thế, các ông vẫn
hiên ngang rao giảng, vì đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu, và hơn nữa, một điều
kiện: "Ai tuyên xưng Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên
xưng người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa". Vả lại, các ông
không phải đơn độc trong gian nan, thử thách, vì có Thánh Thần luôn hiện diện
với các ông. Thánh Thần sẽ dạy cho các ông phải nói gì khi bị điệu đến trước
nhà cầm quyền, vì Danh Chúa Giêsu. Một sự hiện diện gần gũi và cần thiết như vậy
của Thánh Thần, khiến cho tội phạm đến Thánh Thần trở thành tội không được tha.
Không được tha, không phải vì Thánh Thần là một Thiên Chúa nghiêm khắc trừng
phạt; Chúa Thánh Thần vẫn mãi mãi là một Thiên Chúa khoan dung, từ bi, nhân
hậu, là Ðấng Bầu Chữa, an ủi, vỗ về các tâm hồn. Không được tha không phải vì
Chúa Thánh Thần không muốn tha, nhưng là vì thái độ của con người.
Nếu trong con người của Darwin có những sở thích
về thi ca, âm nhạc, nhưng vì không chịu tiếp xúc với các môn ấy khiến ông mất
dần khả năng thưởng thức thi ca, âm nhạc, để rồi chúng trở thành vô bổ đối với
ông. Cũng thế, trong mỗi người chúng ta đều có những khát vọng về chân lý,
nhưng chính thái độ bịt tai nhắm mắt trước sự thật đã khiến con người mất dần
khả năng cảm nhận sự thật để rồi đối với họ sự thật chẳng còn giá trị gì. Chúa
Thánh Thần là Chân Lý, nhưng nếu đứng trước Ngài, con người vẫn giữ thái độ cố
chấp, thì dù Ngài là Ðấng giúp con người hiểu biết và đi tìm chân lý, Ngài cũng
đành bó tay. Không tìm đến với nguồn chân lý, làm sao con người có thể nhận
được ơn tha thứ?
Xin Chúa cho chúng ta có một
tâm hồn yêu mến và nhạy cảm trước sự thật. Xin cho chúng ta biết can đảm vượt
qua những trói buộc của đam mê, ích kỷ, tội lỗi, để tìm đến với sự thật, vì chỉ
có sự thật mới giải thoát chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 28 TN2
Bài đọc: Eph 1:15-23; Lk 12:8-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Vai
trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống các tín hữu
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Vai trò
của Chúa Thánh Thần
1.1/
Trong đời sống của các tín hữu: Thánh Thần giúp các tín hữu nhận biết Đức
Kitô và những lời giảng dạy của Ngài:
Đọan
văn chúng ta tìm hiểu hôm nay rất khó dịch từ nguyên bản Hy-lạp vì: (1) các tư
tưởng nối tiếp nhau, (2) lẫn lộn của chủ từ (Chúa Cha, Chúa Con, hay Chúa Thánh
Thần), và (3) việc xử dụng rất nhiều của sở hữu. Vì thế, để hiểu đúng ý tác
giả, chúng ta cần chú ý tới cách cấu trúc câu, túc từ trực tiếp, danh từ sở
hữu, và túc từ gián tiếp; một đôi khi chúng ta phải hy sinh cách dịp văn chương
để bảo đảm sự diễn tả chính xác của tác giả.
Sau khi
tạ ơn Thiên Chúa cho các tín hữu của ngài, Thánh Phaolô cầu xin Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
Người Cha vinh hiển, ban cho các tín hữu 2 điều:
(1)
Ban Thánh Thần của khôn ngoan và của mặc khải để các tín hữu nhận biết Người
(Đức Kitô). Nhiều người sẽ tranh luận ở đây nên dịch “pneuma” là thần
trí hay là Thánh Thần. Thiết tưởng không quan trọng lắm, vì sứ vụ của Chúa
Thánh Thần là tiếp tục sứ vụ của Đức Kitô, Ngài soi sáng cho các tín hữu để họ
hiểu những lời giảng dạy và mặc khải của Đức Kitô. Một khi hiểu biết những lời
này, họ cũng sẽ hiểu biết và yêu mến Chúa Kitô hơn.
(2)
Soi lòng mở trí các tín hữu để nhận thức 3 điều quan trọng:
- đâu
là niềm hy vọng của ơn gọi mà Người dắt anh em tới: Niềm
hy vọng quí giá nhất trong đọan văn hôm qua là được trở nên “nghĩa tử của Thiên
Chúa.”
- đâu
là sự phong phú của vinh quang của gia nghiệp Ngài giữa dân thánh: Một
khi đã trở nên con là được thừa hưởng gia nghiệp của cha: các ân sủng và cuộc
sống đời đời.
- đâu
là sự lớn lao vô
cùng của quyền lực của Ngài giữa
chúng ta là những người tin, dựa theo hiệu quả của sức mạnh của quyền năng
Ngài, mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ
cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời: Quyền lực lớn lao nhất
của Thiên Chúa là cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết. Qua biến cố này, tử thần
bị tiêu diệt, tội lỗi con người được tha thứ, con người có thể được hưởng nhan
thánh Chúa.
Để các
tín hữu nhận ra những điều này, lại một lần nữa họ phải nhờ Chúa Thánh Thần soi
lòng mở trí. Dĩ nhiên, quyền ban là quyền của Chúa Cha, nhưng người thi hành
nhiệm vụ là Chúa Thánh Thần. Con người không thể hiểu nổi những lời giảng dạy
và mặc khải của Đức Kitô nếu Chúa Cha không ban Thánh Thần và nếu Thánh Thần không
soi lòng mở trí.
1.2/
Tương quan giữa Đức Kitô và Hội Thánh: Chiến thắng của Chúa Giêsu đã
bảo đảm cho con người tất cả các đặc quyền; nhưng để các đặc quyền này được lan
rộng tới mọi người, Chúa Kitô cần sự cộng tác của Hội Thánh. Thư Êphêsô có
những lời dạy đặc biệt về Hội Thánh. Trong hai câu cuối cùng hôm nay, Thánh
Phaolô cho chúng ta thấy vai trò của Giáo Hội trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa: “Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn
thể Hội Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người,
Đấng làm cho tất cả được viên mãn.”
Những
tư tưởng này cũng được nói tới chi tiết hơn trong Thư Côrintô I: Chúa Kitô là
Đầu, Thân Thể là Hội Thánh, mọi người là những chi thể của Thân Thể Đức Kitô.
Hội Thánh làm cho Kế Họach Cứu Độ được lan rộng tới mọi người bằng việc tiếp
tục rao giảng và cộng tác với Chúa Thánh Thần để làm cho mọi người nhận thức
được 3 điều quan trọng nêu trên, để mọi người tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô
và xứng đáng lãnh nhận ơn Cứu Độ.
2/ Phúc
Âm: Vai trò
của Chúa Thánh Thần trong đời sống chứng nhân
2.1/
Cuộc sống của con người ở đời này là để làm chứng nhân cho Thiên Chúa: Cũng
giống như những suy luận trên, mục đích của Hội Thánh và của mỗi tín hữu là làm
chứng nhân cho Thiên Chúa bằng lời rao giảng và các việc làm. Chúa Giêsu tuyên
bố hậu quả của những người chu tòan hay không chu tòan sứ vụ làm chứng nhân:
“Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì
Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên
Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên
thần của Thiên Chúa.”
2.2/ Tội
phạm đến Thánh Thần là tội nào? Đối với người Do-Thái và ngay cả đối với
chúng ta, sứ vụ của Chúa Thánh Thần là làm cho con người nhận thức được Sự
Thật. Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội từ chối không nghe và theo sự hướng
dẫn của Ngài. Trong Tin Mừng của Matthêu và Marcô, cả hai Thánh Ký đều đề cập
đến tội phạm đến Chúa Thánh Thần khi người Do-Thái bảo Chúa Giêsu: “Ông ấy nhờ
quyền lực của tướng quỉ mà trừ quỉ” (Mt 12:31-32, Mk 3:28-29).
Tại sao
không được tha? Khi con người đã mất sự nhạy cảm về sự thật đến nỗi cho điều
thật là sai và cho điều sai là điều thật, hay như một số người Do-Thái, cho
Chúa Giêsu là ma quỉ, làm sao họ có thể tin vào Đức Kitô để được hưởng ơn Cứu
Độ. Tương tự, một khi con người đã mất hết ý thức về tội lỗi: chẳng còn cho cái
gì là tội nữa, thì họ đâu cần để được tha thứ! Vì thế, khi con người từ chối
không nghe sự hướng dẫn của Thánh Thần để nhận ra sự thật, con người sẽ không
có hy vọng để lãnh nhận ơn Cứu Độ.
2.3/ Vai
trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống chứng nhân: Chúa
Giêsu nói rõ cho các môn đệ về vai trò của Chúa Thánh Thần: "Khi người ta
đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người
cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay
trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."
Thánh Thần được gọi là Trạng Sư trong Tin Mừng Gioan, và nhiệm vụ của Trạng Sư
là nói thay cho người bị cáo. Chính sự khôn ngoan và sức mạnh của Thánh Thần đã
làm cho những con người yếu đuối và chất phác trở nên những vị tử đạo anh hùng,
và lưu truyền cho hậu thế những lời khôn ngoan, bất khuất, và kiên cường.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Sứ vụ
quan trọng của Chúa Thánh Thần trong Kế Họach Cứu Độ là làm cho con người thấu
hiểu những lời giảng dạy và mặc khải của Đức Kitô. Vì thế, chúng ta cần cầu xin
với Ngài mỗi khi nghe Lời Chúa để Ngài soi lòng mở trí cho chúng ta.
- Chúng
ta cần lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để luôn biết tìm hiểu và nhạy
cảm với sự thật. Một khi đã khinh thường và mất đi nhạy cảm với sự thật, con
người không còn hy vọng được cứu rỗi.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Bảy tuần 28 thường
niên
Sứ điệp: Chúa Giêsu bảo đảm rằng: Ai tuyên xưng Ngài bằng cách trung
thành với Ngài trong cuộc sống hôm nay, Ngài sẽ không quên họ trong cuộc sống
mai sau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống của
con hôm nay dễ làm con quên Chúa. Con không chối Chúa trực tiếp như thánh Phêrô
đã chối Chúa. Tuy thế, vì đồng tiền chi phối, công việc bận rộn, bổn phận nặng
nhọc, các gương xấu và dịp tội nhan nhản, con như bị cuốn vào một cơn
lốc, cơn lốc thế trần. Rồi con cũng bon chen, cũng gian tham, cũng ghen ghét
oán thù, cũng lao mình vào tội lỗi và quên mình là môn đệ Chúa, chẳng khác gì
con đã chối Chúa. Hẳn đã có một lần, vì một dịp vui với bạn bè, con đã thiếu
sót bổn phận với Chúa. Đã có một lần vì một chút xúc phạm đến danh dự con, con
vội nổi đóa, quên hẳn bài học khiêm tốn hiền lành Chúa dạy. Những lần như thế
con đã phế bỏ Chúa ra khỏi tâm hồn con.
Con muốn quyết tâm sống sao cho xứng danh người
môn đệ Chúa. Xin Chúa thương nâng đỡ con, để nếu con nghèo, thì đừng vì nghèo
mà gian tham; nếu con bị người ta vô ơn, con đừng bất mãn để rồi không sống bác
ái nữa; giả như con bị anh em xúc phạm đến danh dự thì đừng để lòng thù
oán. Luôn sống theo tinh của Chúa trong mọi hoàn cảnh, đó là con đang tuyên
xưng Chúa là Thầy và là Chúa của con.
Lạy Chúa, con tin vào Lời Chúa: “Ai tuyên xưng
Ta trước mặt thiên hạ, Ta sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Ta”. Các thánh đã được
hưởng lời hứa đó. Con quyết sống trung thành với Chúa và can đảm sống theo
đường lối Chúa, để mai sau Chúa cũng sẽ nói với con: “Hỡi đầy tớ tốt lành
và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng với Chủ ngươi”. Amen.
Ghi nhớ :"Trong giờ ấy, Thánh Thần
sẽ dạy các con phải nói thế nào".
20/10/12 THỨ BẢY TUẦN 28 TN
Lc 12,8-12
Lc 12,8-12
GIAN NAN
CHO NIỀM TIN
“Khi người ta đưa anh
em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền…
trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”(Lc 12,11-12)
Suy niệm: Trong Tự Sắc “Cánh Cửa Đức Tin,” Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI
nói: “Giáo Hội tiếp tục cuộc lữ hành giữa những cuộc bách hại trần thế và những an ủi của Thiên
Chúa, loan báo cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa cho đến khi Ngài đến.” Hôm nay chúng ta đã bước vào Năm Đức
Tin, Chúa Giêsu nhắc nhở rằng chúng ta vẫn luôn trải qua những gian nan cho niềm
tin của mình. Nhưng có Chúa nâng đỡ và phù trì, sự gian nan khốn khố ấy không
làm chết nghẹt đức tin và lòng cậy của chúng ta. Vậy, chúng ta hãy can đảm đối
đầu, chấp nhận chịu đựng gian nan khốn khó vì Chúa và vì Tin Mừng, đó là bằng
chứng niềm tin hùng hồn và tình mến nồng nàn đối với “Đấng đã yêu thương và
hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20).
Mời Bạn: Để loan báo Tin Mừng cho Nước Chúa, Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta phải hy sinh, từ bỏ. Cho nên, khi chấp nhận hy sinh của cải, danh dự,
sự nghiệp hay từ bỏ thói hư tính xấu dù phải thiệt thòi, thiệt thân, chính lúc
đó đức tin của chúng ta được vững mạnh và vẹn toàn. Bạn hãy can đảm vượt lên
trên những khốn khó đó để vững vàng xưng Đạo Chúa ra trước mặt thiên hạ.
Chia sẻ: Gia đình, nhóm, hội đoàn, hội dòng của tôi dự tính canh tân
đời sống thế nào để sống Năm Đức Tin?
Sống Lời Chúa: Hãy sống “ba không” trong Năm Đức Tin này: Không gian dối,
không tham lam và không ích kỷ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp và làm cho chúng con thành những chứng
nhân của một Thiên Chúa trọn tốt trọn lành vô cùng. Amen.
Đừng lo.
Một
người dứt khoát từ chối Thánh Thần là từ chối chính Thiên Chúa. Người ấy không
có sự mở ra sẵn sàng để đón nhận. Người ấy không được tha thứ, đơn giản vì
không muốn nhận ơn ấy.
Suy niệm:
Người ta thường nói giữ đạo tại tâm.
Đức Giêsu hôm nay đòi ta phải tuyên xưng Ngài
trước mặt người đời,
nghĩa là tuyên xưng một cách công khai, không
giấu diếm.
Các thánh tử đạo Việt Nam ngày xưa đã có kinh nghiệm đó.
Chỉ cần bước qua thập giá là coi như chối bỏ
niềm tin vào Đức Giêsu.
Không bước qua thập giá là cử chỉ tuyên xưng
đức tin rõ ràng nhất.
Một đoàn người đông đúc đã sẵn lòng chịu muôn
vàn khổ hình,
nhưng quyết không bước qua thập giá.
Phêrô đã có kinh nghiệm về sự công khai chối bỏ
Thầy (Lc 22, 57).
Ông bảo mình không biết Thầy, không phải là
người đã ở với Thầy,
đã theo Thầy như một môn đệ và như một người
bạn.
Đơn giản là ông sợ bị liên lụy, sợ chịu chung
số phận của Thầy.
Xưa nay chẳng ai tuyên xưng Đức Giêsu mà không
phải trả giá.
Tuyên xưng bằng cách không bước qua thập giá
như hồi xưa,
hay tuyên xưng bằng cách bước qua những mời mọc
thời nay,
Coi nhẹ những gì thế gian mê đắm và ưa chuộng,
Như khoái lạc, địa vị, quyền lực, giàu sang.
Phêrô đã bất ngờ và dễ dàng sa ngã.
Nhưng Đức Giêsu đã cầu xin để ông được đứng lên
(Lc 22, 32).
Sau này, Phêrô sẽ có kinh nghiệm khác về việc
công khai tuyên xưng.
Đó là lúc ông và Gioan bị đem ra trước Hội Đồng
Do Thái (Cv 4, 8)
Sau khi đã chữa một người bất toại ở cửa Đền
thờ.
Phêrô được đầy tràn Thánh Thần, đã mạnh dạn làm
chứng về Đức Kitô.
Hội Đồng kinh ngạc trước sự bạo dạn của ông,
vì biết ông là người ít học, quê mùa (Cv 4,
13).
Bạo dạn là nét của cộng đoàn sơ khai, khi đứng
trước đe dọa (Cv 4, 29).
“Chớ lo lắng phải biện hộ làm sao hay phải nói
gì,
vì Thánh Thần sẽ dạy các ông ngay giờ đó về
điều phải nói” (cc. 11-12).
Không sợ và không lo,
đó là thái độ của người Kitô hữu trưởng thành
trước nghịch cảnh.
Đừng phạm thượng đến Thánh Thần, vì sẽ không
được tha (c. 10).
Xúc phạm đến Thánh Thần là cứ ngoan cố,
khăng khăng chống lại tác động của Ngài trong
đời ta.
Những mời gọi của Thánh Thần bị bóp chết ngay
từ đầu.
Một người dứt khoát từ chối Thánh Thần là từ
chối chính Thiên Chúa.
Người ấy không có sự mở ra sẵn sàng để đón
nhận.
Người ấy không được tha thứ, đơn giản vì không
muốn nhận ơn ấy.
Xin cho chúng ta nhận được sự nâng đỡ của Thánh
Thần
để làm chứng cho Giêsu giữa lòng thế giới.
Và xin cho ta chấp nhận cái giá phải trả cho
một tình yêu tín trung.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa
chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa
chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa
sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa.
Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Trong
giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào".
Cuộc Sống Chứng Tá
Sau
khi khiển trách các người pharisiêu và những nhà thông luật, Chúa Giêsu kêu gọi
các môn đệ hãy có lòng can đảm tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người, ngay cả
trước những kẻ dữ mà không sợ bị bách hại. Bài trình thuật Phúc Âm hôm nay vì
thế mời gọi tất cả chúng ta hướng về một đức tin xác quyết và một niềm hy vọng
bất diệt vào quyền năng của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu dạy bảo các môn đệ hãy
can đảm làm chứng tá cho Thiên Chúa giữa lòng thế gian, bất chấp những sự bách
hại của các quyền lực trần thế, đó là điều kiện để các ông được Chúa Cha trên
trời đón nhận như Ngài nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì
Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên
Chúa”.
Tất
cả cuộc sống của người Kitô không nằm ở thái độ biểu dương đức tin để trở nên
xứng đáng với trước mặt Thiên Chúa, nhưng là thái độ khiêm tốn và xác tín trong
việc sống thực hành những lời răn của Thiên Chúa mà không đòi hỏi bất cứ sự đền
bù nào. Khi Chúa Giêsu nói: “Bất cứ ai nói phạm đến Con Người thì còn được tha,
nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì sẽ chẳng được tha”, Người ngụ ý dạy rằng
tội lỗi thực sự của loài người là sự ngoan cố đối nghịch với Thiên Chúa và từ
khước tình yêu thương và sự tha thứ của Người.
Chúa
Thánh Thần là Ðấng của tình yêu thương và sự tha thứ. Ai khước từ Chúa Thánh
Thần là hoàn toàn từ chối sự cứu rỗi mà Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại. Hồng
ân và sức mạnh đến từ Chúa Thánh Thần làm cho đức tin của chúng ta được tăng
trưởng và đức tin đó được đun nóng từ Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy chúng ta đến
những hành động anh hùng bằng gương tử đạo. Gương tử đạo không xuất phát từ các
yếu tố con người mà là kết quả đến từ những ai để cho ngọn lửa tình yêu của
Chúa Thánh Thần bùng cháy trong tâm hồn mình đó là hồng ân của Chúa Thánh Thần
ban cho những ai biết mở rộng con tim để đón nhận Người.
Trong
bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu biết rằng các môn đệ sẽ chịu nhiều thử thách,
thế nên Người đã cảnh giác rằng các ông có thể sẽ mất đi những hồng ân của
Thiên Chúa và rơi vào tình trạng nghi ngờ hay từ bỏ đức tin. Mặt khác, Người
cũng bảo đảm rằng Chúa Thánh Thần sẽ ban cho các ông sự khôn ngoan và lòng can
đảm để đối diện với những kẻ dữ trong giờ phút bị bách hại. Ðồng thời, Chúa
Giêsu cũng lên án những kẻ nói phạm đến Thánh Thần. Sự phạm thánh đó bao gồm
những hành động hay những tư tưởng chống đối Thiên Chúa tiềm ẩn trong con tim
hay biểu lộ ra bên ngoài. Tội nói phạm đến Chúa Thánh Thần là thái độ của những
kẻ cứng lòng từ chối tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa mà không thực lòng
muốn sám hối.
Lòng
nhân ái của Thiên Chúa thì vô bờ bến nhưng nếu một ai từ chối lòng thương xót
của Người thì sẽ tự mình kết án chính mình. Hồng ân đến từ Chúa Thánh Thần sẵn
sàng ban xuống cho những ai tin nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là Ðấng Cứu
Thế.
Lạy
Chúa,
Người
là niềm hy vọng và là sự cứu rỗi của chúng con. Xin cho chúng con biết đặt sự
tin tưởng vào Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn hay cám dỗ nào. Xin hãy để
ngọn lửa của Chúa Thánh Thần bùng cháy trong con tim chúng con, cho chúng con
sự khôn ngoan và can đảm để theo gương đức tin mặc dù phải đối diện với những
sự bách hại của kẻ dữ.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Chân Lý Chứng Nhận Cho Bạn
Trong Ngày Phán Xét
“Thầy nói cho anh em biết: Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước bặt
thiên hạ, thì Con Người cũng tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần
của Thiên Chúa.” (Lc. 12, 8)
Trong khi khuyên các môn đệ đi làm chứng cho chân lý thì đừng sợ
gì, dù ở đâu thời nào, Đức Giêsu đã phấn chấn các ông, cho các ông biết về sự
giúp đỡ của Thiên Chúa và những hiệu quả do lòng trung thành của các ông.
Trước tòa đời
Chân lý các môn đệ phải tuyên xưng là: “Đức Giêsu Kitô là Chúa ở
trong vinh quang Thiên Chúa”. Nghĩa là, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Thiên Chúa,
Nguồn Mặc Khải Thiên Chúa.
Không ai có thể tuyên xưng chân lý này, nếu không được linh ứng bởi
Thánh Thần, Đấng ban cho họ hiểu biết và sức mạnh để làm chứng. Cho nên Đức
Giêsu hứa ban cho các môn đệ, lúc tuyên xưng đức tin trước tòa người đời, Thánh
Thần chân lý sẽ dạy các ông phải nói gì. Dù những môn đệ tầm thường nhất cũng
không phải lo lắng. Thánh Thần sẽ đặt vào môi miệng các ông những lời để các
ông mạnh mẽ tuyên xưng đức tin. Ngài sẽ còn hướng dẫn các ông trong đời sống vì
các ông đang sống trong Thánh Thần từ lúc chịu phép rửa.
Trong ngày phán xét
Ai tuyên xưng chân lý trước mặt thiên hạ bằng đời sống, việc làm và
lời nói sẽ được Con Thiên Chúa bênh vực trong ngày phán xét trước mặt Chúa Cha
và các thiên thần.
Ai bỏ làm chứng và đức tin vào Đức Kitô vì kính nể người đời hay sợ
bắt bớ, thì không thể được cánh tay của Con Người che chở trong ngày phán xét.
Đức Giêsu trung thành với ai trung thành với Người. Chính mình sẽ tự lên án
mình tùy theo đời sống của mình.
Nếu kẻ đã không tin vào lời Đức Giêsu và sự nghiệp của Người, nó có
thể được tha thứ, vì nó chưa nhận được Thánh Thần, cho nên nó không có thể
trung thành. Nhưng nếu ai đã tin chân lý mà không đón nhận lòng thương xót, nó
cố chấp từ bỏ đức tin là xúc phạm đến Thánh Thần vì nó chối bỏ chân lý đã mặc
khải cho nó.
Lạy Chúa, xin hãy ban Thánh Thần Chúa đến củng cố đức tin chúng con
trong mọi nơi, mọi lúc, cho chúng con được sức mạnh can đảm tuyên xưng chân lý
rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa ở trong vinh quang Đức Chúa Cha”.
RC.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 10
20 THÁNG MƯỜI
Kiến Tạo Hòa Bình Bằng Tình Yêu
Chiến tranh và bạo lực
là con đẻ của sự xem thường các quyền căn bản của con người. Quyền căn bản nhất
của con người, đó là phải xem mỗi người là một ngã vị độc đáo và không thể thay
thế được. Con người được tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Ngài.
Qua Bí Tích Phép Rửa, con người trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa và thông dự vào
ơn cứu chuộc nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nhập thể.
Ở nơi đâu con người còn
bị lạm dụng để làm thỏa mãn quyền lợi, nhu cầu, khát vọng của người khác thì ở
đó sẽ nảy sinh bạo lực, lộn xộn và chiến tranh. Trái lại, ở nơi nào con người
biết phục vụ cho quyền lợi của anh chị em mình, biết xem anh chị em mình “là
những tạo vật duy nhất được Thiên Chúa yêu thương do chính bản chất của nó“ (MV
24), thì ở đó có tình yêu đích thực, hòa bình sẽ triển nở. Bởi vì nền móng của
hòa bình là tình yêu.
Nói cách khác, Thiên
Chúa là nguồn gốc của hòa bình – vì Thiên Chúa là nguồn mạch của mọi tình yêu.
Đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi là đời sống yêu thương. Chúa Cha yêu Chúa Con
và Chúa Con yêu Chúa Cha. Tình yêu này mạnh mẽ và biệt vị đến nỗi nó được biểu
hiện như một ngã vị thần linh – đó là Chúa Thánh Thần. Nếu chúng ta cho phép
Chúa Thánh Thần tràn ngập trong lòng chúng ta, nhất là khi lãnh nhận các bí
tích, thì chúng ta sẽ có được tình yêu ấy và sẽ trở thành những người kiến tạo
hòa bình đích thực.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20-10
Ep 1, 15-23; Lc 12, 8-12.
LỜI SUY NIỆM: “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt
những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa
làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em
biết những điều phải nói” (Lc 12,11-12).
Những con người đi loan báo Tin Mừng, họ sẽ là chứng nhân của Chúa Ki-tô nơi họ
đến và sống, họ là ánh sáng cho trần gian, họ mang Giáo huấn của Chúa Giêsu để
chiếu rọi và đánh tan bóng tối tội lỗi của trần gian; sẽ soi dọi vào đó, và rồi
những xấu xa tội lỗi của những con người núp bóng trong tối tăm sẽ bị phơi bày,
sẽ làm xáo trọn cuộc sống tội lỗi của họ, sẽ xoáy vào những đam mê dục
vọng của họ; thế là họ tìm cách chống đối và bắt bớ. Chúa Giêsu biết điều này
sẽ xãy ra cho họ, và Ngài đã cho chúng ta được biết không phải lo lắng gì trước
những cuộc bắt bớ này, vì Thiên Chúa đã lo liệu, đừng phải lo lắng gì khi phải
đối đáp với họ, vì chính giờ ấy có Thánh Thần Thiên Chúa mở trí và miệng chúng
ta phải nói gì. Nếu chúng ta không tin vào những lời của Chúa Giêsu căn dăn và
dạy bảo, chúng ta chối bỏ Ngài trước mặt thế gian, thì Ngài cũng sẽ chối bỏ ta
trước Thánh Thần của Thiên Chúa, còn nếu chúng ta tin nhận Ngài trước mặt người
đời thì Ngài sẽ tuyên nhận chúng ta trước Thánh Thần của Thiên Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
20 Tháng Mười
Làm Trai Nên Chết Ở Biên Thùy
Gần một nửa thế kỷ trước Chúa Giáng Sinh, một danh tướng nhà
Ðông Hán là Mã Viện đã nói một câu bất hủ: "Làm trai nên chết ở chốn biên
thùy, lấy da ngựa bọc thân mà chôn, chứ nằm xó giường mà chết trong tay người
nâng đỡ thì còn xứng gì".
Tại thành Sparte thuộc Cổ Hy Lạp, mỗi khi tiễn con ra trận,
người mẹ thường đưa cho con một cái mộc và bảo con rằng: cùng với nó hay nằm
trên nó. Cùng với nó, con đắc thắng trở về. Nằm trên nó, xác con được mọi người
kính nể khiêng vác trên vai.
Người
Kitô chúng ta cũng đã nhận lấy một chiếc mộc. Ðó là chiếc mộc của bí tích Rửa
Tội. Qua cửa ngõ của bí tích này, chúng ta như được gửi ra chiến trường.
Cái
chết từng ngày là điều đang chờ đợi chúng ta. Nhưng cái chết đó là con đường
dẫn đến vinh quang Phục Sinh. Ðức Kitô, vị thủ lãnh của chúng ta, đã đi qua con
đường ấy. Ngài cũng đang có mặt trong cuộc chiến của chúng ta để dìu dắt chúng
ta trong từng phút giây. Nếu có một lúc nào đó, chúng ta chán nản muốn đào ngũ
và bỏ cuộc, chúng ta hãy nhìn lên thập giá của Ngài. Thập giá đó phải là ánh
sáng soi dẫn những đoạn đường tăm tối trong cuộc chiến của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Ngày 20
Các mầu nhiệm của Con Thiên Chúa làm người được tóm lại
trong mười lăm mầu nhiệm Mân Côi, và kết hợp với các mầu nhiệm của đau khổ,
cũng như của niềm vui của con người sống trên trái đất. Các mầu nhiệm Mân Côi không chỉ giới
hạn trong mười lăm mầu nhiệm Vui, Thương, Mừng. Tràng hạt là một cách đi vào
toàn bộ Tin Mừng. Các mầu nhiệm Mân Côi tạo thành nền tảng của tất cả Tin Mừng.
Đó là các mầu nhiệm của Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể. Khi sai Con yêu quí của
Người nhập thể trong lòng Đức Trinh nữ Maria, Thiên Chúa kết thúc cuộc sáng tạo
của Người.
Dám tạo dựng một con người thông minh, ý thức về sự mỏng
dòn và phải chết của mình, đặt vấn đề và chỉ có thể kết thúc bằng lời giải của Chúa Cha. Đức Giêsu là
Lời của Cha, nhưng không trình bày cho chúng ta những lời nói triết học. Cuộc đời của Người vẫn là lời đáp duy nhất
đáng tin cậy đối với chúng ta...
Các mầu nhiệm
Mân Côi thật sự là các mầu nhiệm của kế hoạch tình yêu Thiên Chúa đối với con người.
Với một ngôn ngữ cụ thể, Thiên Chúa giải thích ý nghĩa cuộc đời chúng ta, qua số phận con người của
Đức Giêsu, Con yêu dấu của Cha, và của Đức Trinh nữ Maria, Mẹ Người. Qua các
mầu nhiệm này, Giáo Hội mời gọi chúng ta suy nghĩ về ý định của Thiên Chúa đối với chúng ta, là những con người.
Casimia
Kuczaj
Hạnh Các Thánh
Ngày 20 tháng 10
THÁNH GIOAN
LÊÔNAĐI
SÁNG LẬP DÒNG
CÁC GIÁO SĨ MẸ THIÊN CHÚA
|
Là
một xứ sở được thấm nhuần đức tin công giáo tự lâu đời, nước Italia có thể
nói đã góp rất nhiều vào công cuộc bênh vực, chấn hưng và truyền đạo, nhất là
quãng thế kỷ XVI, khi những biến cố lịch sử làm cho tinh thần đạo đức xã hội
Âu châu bị lung lạc và sa sút.
Một
trong những người có sáng kiến và hoạt động cho phong trào công giáo tiến
hành lúc bấy giờ là cha Gioan Lêônađi. Người đã có công thiết lập một học
viện dành riêng cho các giáo sĩ triều và một trường chuyên đào tạo các linh
mục thừa sai, hầu gửi đi các xứ truyền giáo.
Gioan
ra đời năm 1541 hoặc 1543 tại Dêcimô, một địa sở thuộc miền trung nước Ý. Là
con một gia đình thanh bạch, Gioan được song thân gửi tới tập nghề ở nhà một
người bán thuốc, để sau này có kế độ thân. Nhưng do hoàn cảnh xui khiến cùng
với ơn Chúa thúc giục bên trong, vị linh mục thánh tương lai ấy lại mơ ước
được làm một y sĩ thiêng liêng chữa bệnh cho các linh hồn. Thế nhưng, mãi đến
năm 25 tuổi, Gioan mới đáp lại tiếng gọi huyền bí của Thầy Chí Thánh. Mặc dầu
đã luống tuổi, nhưng cũng như Inhaxiô Loyola, Gioan không sợ thẹn phải học La
ngữ với những em học sinh chín mười tuổi! Nhưng với trí khôn minh mẫn, lại
thêm có óc suy nghĩ cẩn trọng và ý chí sắt đá, chỉ trong bốn năm Gioan đã có
thể đọc thông những tác phẩm triết học và thần học bằng La ngữ. Bề trên xét
ngài đã đủ điều kiện và có tư chất nên đã truyền chức linh mục cho ngài năm
1571.
Thời
đó, tại Lucques, một thành phố tại miền duyên hải Trung Ý, tinh thần đạo đức
của dân thành đã xuống dốc, người ta hoang mang hỗn loạn vì lý thuyết nguy
hiểm của Bênađin Siêna (không phải thánh Bênađinô Siêna), một tu sĩ dòng
Phanxicô đã phá giới theo Tin lành và kết duyên với một phụ nữ ở Lucques. Là
một tân linh mục còn đầy nhiệt huyết và sốt sắng, cha Gioan không khỏi đau
lòng trước sự kiện đó. Nhưng chỉ than khóc suông mà không tìm phương liệu
cách để chặn đứng những ảnh hưởng tai hại kia đi thì cũng vô ích. Nhận định
như thế, cha Gioan bắt tay vào việc, với tất cả bầu nhiệt huyết, dẹp tan
những đồi bại luân lý và ảnh hưởng nguy hại do lý thuyết của Bênađin gây nên.
Phương thế cha dùng là chăm lo giảng giải và làm phép giải tội cho mọi người,
vì cha biết rằng: sở dĩ người ta lầm lạc và sa ngã chỉ vì không được nghe
giảng giải và lĩnh thụ bí tích. Công việc của cha đưa lại nhiều kết quả, vì
ai nấy đều ham nghe lời cha giảng mà xin chịu phép bí tích cách sốt sắng. Để
chuẩn bị cho đám thanh thiếu niên, cha lập một hội gọi là “Hội giáo lý” trong
đó các hội viên nam nữ là những người có thiện chí tông đồ và hằng ân cần đến
việc giáo dục tôn giáo. Họ sẽ chuyên lo việc dạy giáo lý cho các con em.
Dầu
sao, chỉ với tư cách là giáo dân, những “Hội viên giáo lý” không có thể giúp
đỡ cha trong hết mọi công việc được, những giáo sĩ mới là những người có khả
năng và thẩm quyền để cộng tác với cha một cách hữu hiệu về hết mọi phương
diện. Vì thế, dựa theo sáng kiến và tổ chức của cha Philippê Nêri, ngày mồng
một tháng chín, cha Gioan Lêônađi cũng thành lập một hội tu sĩ mới, đặt trụ
sở tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi. Vì nhiệt thành truyền giáo và ham muốn sống
đời thánh thiện, các hội viên thúc giục cha soạn thảo bản nội quy xác định
đường lối tu đức và chương trình hoạt động cho hội dòng. Chiều ý mọi người,
cha Gioan lấy một tờ giấy ghi vỏn vẹn có hai chữ “Phục Tông”; mọi người đều hiểu
đó là tất cả tinh thần tu đức mà hội dòng của cha phải làm sáng tỏ. Năm sau,
Đức Giáo Hoàng Clêmentê VIII gửi một văn thư Tòa thánh, châu phê hội dòng do
cha Gioan thiết lập. Đức Giáo Hoàng Phaolô V lại ấn định phải gọi các tu sĩ
hội dòng là các “Giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa”. Và năm 1621, dưới triều Đức Giáo
Hoàng Grêgôriô XV, hội dòng các “Giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa” hân hạnh được xếp
hạng ngang hàng với những dòng tu kỳ cựu trong Giáo hội, theo chủ trương của
vị sáng lập dòng Giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa, là đặc biệt chuyên lo việc giảng
thuyết và giải tội cho giáo dân.
Nhờ ở
lòng nhiệt thành của vị sáng lập cũng như của các giáo sĩ dòng Mẹ Thiên Chúa,
thành phố Lucques dần dần được phục hồi lành mạnh. Nhưng để được kết quả ấy,
nhà Y sĩ chữa bệnh cho nó đã phải nhiều phen nao núng vất vả: bị tấn công tứ
bề, bị lăng mạ, sỉ nhục, và còn bị đe giết chết nữa là khác. Trước những cơn
giông tố phũ phàng giồn giập xẩy tới, cha Gioan chỉ biết theo gương Chúa, lấy
nhẫn nhục và hiền hòa để đối lại. Đôi lần cha đã cảm hóa và giáo hóa được với
đối phương của cha, nhưng rốt cuộc Chúa vẫn để cho lòng ghen tương và căm hờn
của những kẻ bất lương thắng thế, và cha bị trục xuất khỏi Lucques! Cha chịu
đựng sự thử thách với lòng tin tưởng và phó thác.
Cha
dọn về Rôma và được Đức Grêgôriô XII ân cần tiếp nhận. Trong thời gian lưu
trú tại đây, cha Gioan nhận thánh Philippê Nêri, người mà cha coi như anh cả,
làm cha linh hướng để giúp ngài trên đường tu đức và hoạt động. Như để khuyến
khích và cũng để xác nhận một phần nào sự thánh thiện của con thiêng liêng
mình, vị linh hướng ấy một ngày kia đã nói chơi với Gioan rằng: “Con là một
đấng thánh rồi đó, nhưng phải cố duy trì lấy tình trạng ấy mãi”. Sự thâm hiểu
nhau càng làm cho tình cha con thiêng liêng và tình bạn giữa hai người ngày
một thêm thắm thiết và khăng khít. Chẳng thế mà năm 1583, khi bỏ San Giromo
della Carita để dọn đến ở Vallicella, thánh Philippê Nêri đã giao lại cho cha
Gioan tất cả tòa nhà, chìa khóa buồng ngài ở, cho đến con chó nhỏ mà ngài rất
yêu thích. Cha Gioan rất sung sướng vì được hoàn cảnh và địa điểm thuận tiện
để đưa các sinh viên của cha đến ở đó, hầu cha con có thể gần gũi với nhau
hơn.
Sẵn có
bản tính hiền hòa và thái độ mau mắn giúp đỡ, nên dù ở đâu cha cũng được
nhiều người kính nể, yêu mến. Cha lại có tài giải quyết những vụ tranh chấp
một cách dễ dàng. Nhiều vị giám mục tại triều đình Rôma thường lui tới bàn
hỏi và nhờ cha giúp nhiều công việc. Nếu ở Lucques, ngài thất bại vì “thông
lệ kẻ làm tiên tri, ít được trọng dụng ở quê nhà”, thì trái lại, ở nhiều nơi
khác cha đã thành công rực rỡ trong việc dàn xếp những câu chuyện rất khó
khăn. Chẳng hạn như việc xung khắc giữa tỉnh Napôli và đức giám mục địa phận
Nola. Tín nhiệm vào khả năng của cha, Tòa thánh còn uỷ thác cho cha Gioan
công việc thanh tra tu viện núi Monta Vergina để điều chỉnh lại những khiếm
khuyết và bất hợp pháp mà các tu sĩ ở đây đã gây nên. Vụ rắc rối của các tu
sĩ dòng Biển Đức ở Vallombrosa cũng được ngài phân xử một cách công minh,
cương quyết và khôn khéo, đến nỗi không ai mất lòng mà trái lại còn nhớ ơn
ngài mãi mãi.
Tuy
nhiên, vị bề trên dòng các giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa vẫn không thỏa mãn chút nào
với những công việc bác ái ấy, vì nó chỉ hạn hẹp trong một địa điểm hay với
một nhóm người. Là một người có óc trông xa nhìn rộng, cha Gioan muốn cho các
tu sĩ dòng cha sẽ băng mình đi muôn phương, truyền giáo cho những miền xa xăm
còn ngoại đạo. Mộng to tát của cha bị cản trở một phần nào vì thánh Philippê
lại muốn cha cứ ở trên đất Ý. Dầu vậy, ta cũng đừng vội kết luận rằng ngài đã
không làm gì cho những lương dân mà ngài hằng khao khát đem ánh sáng đức tin
đến cho họ. Vào năm 1603, cùng với một Giám mục người Tây Ban Nha là Gioan
Vives, cha Gioan phác họa chương trình thiết lập một Đại chủng viện danh
tiếng mà 24 năm sau Đức Giáo Hoàng Ubanô VIII sẽ thành lập; đó là Trường
Truyền Giáo, một nơi sẽ tụ họp các sinh viên gồm đủ mọi mầu da nước tóc từ
những xứ sở xa xăm gửi đến.
Tại
Rôma, vì quá nhiệt thành săn sóc những người bị bệnh dịch ở nhà thương Đức Mẹ
Nội thành, nên cha Gioan bị lây bệnh và từ trần tại đó ngày 09.10.1609. Chín
năm sau, các tu sĩ dòng cha đã bốc hài cốt ngài và đem về để tại một bàn thờ
trong thánh đường Đức Mẹ ở Campitelli. Mãi đến năm 1746, Tòa thánh mới lập
bản tuyên dương những đức tính anh hùng của người môn đệ thánh Philippê Nêri.
Được tôn lên bậc chân phúc năm 1622, rồi được phong Á thánh năm 1861, gần
đây, tức năm 1938, Giáo hội mới phong cha Gioan Lêônađi lên bậc Hiển thánh và
ấn định ngày để mừng lễ kính ngài.
Ngày
nay, hơn khi nào hết, nhiều lý thuyết sai lạc, nhiều tập tục phản phong hóa
và đức tin đang thi nhau xuất hiện. Và những tiên tri giả, tay sai của ác
thần đang dùng đủ mọi phương tiện như sách vở, báo chí, phim ảnh và đời sống
luân lý để tuyên truyền tà thuyết của chúng. Trước tình thế bi thảm đó, chúng
ta hãy noi gương thánh Gioan Lêônađi nỗ lực củng cố đức tin của chúng ta cũng
như của những anh em đồng loại, bằng lời cầu nguyện, bằng đời sống và hoạt
động tông đồ trong các ngành công giáo tiến hành, nhất là bằng cách tìm hiểu
giáo lý, và huấn luyện tinh thần đạo đức cho các con em của chúng ta. Chỉ với
những phương thế ấy chúng ta mới hy vọng cứu xã hội khỏi tình trạng lầm than
và sa đọa, để dẫn đưa anh em đồng loại của chúng ta tới nguồn chân lý bất
diệt là Thiên Chúa.
|
Thứ Bẩy 20-10
Chân Phước James ở Strepar
(c. 1409?)
C
|
hân Phước James sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở Ba Lan.
Ngài gia nhập dòng Phanxicô từ khi còn nhỏ, giữ nhiệm vụ quản lý ở tu viện Lvov và đã hòa dịu sự căng
thẳng giữa các tu sĩ dòng và giáo sĩ địa phận. Ngài rất thích hoạt động cho
người Chính Thống Giáo, và đã phục vụ họ trong một thập niên. Ðược sai đến miền
tây nước Nga, ngài giữ nhiệm vụ đại diện cho các tu sĩ Phanxicô ở đây, ngài rao
giảng phúc âm và hoạt động để giữ vững đức tin của người tín hữu.
Khoảng năm 1360, ngài giữ một vai trò trong nhóm truyền giáo đặc
biệt, có tên là Lữ Khách Vì Ðức Kitô, gồm các tu sĩ Phanxicô và Ðaminh. Công
việc rao giảng và tổ chức của Chân Phước James được coi là thành công. Sau đó
ngài giữ nhiệm vụ Tổng Giám Mục Galich, xây dựng một vài nhà thờ mới ở những
nơi hẻo lánh và bổ nhiệm các linh mục kinh nghiệm từ Ba Lan đến hoạt động; ngài
cũng thành lập các dòng tu, xây cất trường học, và bệnh viện. Ngài rất bén nhạy
về nhu cầu của người dân, nên thường trực tiếp đưa đề nghị lên quốc hội Ba Lan;
bởi đó ngài có tước vị là "người bảo vệ vương quốc."
Ngài là tổng giám mục nhưng không giống như các giám mục khác
trong thời ấy. Ngài thích mang y phục dòng Phanxicô hơn là phô trương bề ngoài
và đi chân đất.
Ngài có lòng sùng kính Ðức Mẹ một cách đặc biệt. Ảnh của Ðức Mẹ
được khắc trên con dấu và trên nhẫn giám mục của ngài. Mỗi tối ngài đều cử hành
nghi thức sùng kính Ðức Mẹ ở nhà thờ hoặc bất cứ đâu ngài đến.
Sau 19 năm làm giám mục, Chân Phước James đã được phần thưởng nước
trời. Ngài được chôn cất trong nhà thờ Phanxicô ở Lvov .
Bài đọc 2
Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đầu và
Cuối
Trích Hiến chế mục vụ Vui mừng và Hy vọng
của Công đồng Va-ti-ca-nô II, về Hội Thánh trong thế giới ngày nay.
Sự hoà nhập giữa thành đô trần thế và
thành đô thiên quốc chỉ nhờ đức tin mới nhận thấy được. Ngay cả lịch sử loài
người vẫn còn là một mầu nhiệm ; lịch sử này bị xáo trộn vì tội lỗi cho tới khi
phúc phận làm con Thiên Chúa được tỏ hiện rõ ràng nhờ mặc khải đầy đủ.
Thực vậy, khi theo đuổi mục đích riêng của
mình là đem lại ơn cứu độ, Hội Thánh không những chia sẻ sự sống thần linh với
con người, mà còn tuôn đổ ánh sáng khắp hoàn cầu, bằng cách đặc biệt chữa lành
và nâng cao nhân phẩm, củng cố tình đoàn kết trong xã hội loài người, làm cho
sinh hoạt hằng ngày của nhân loại thấm nhuần định hướng và ý nghĩa sâu xa
hơn.
Như thế, nhờ mỗi phần tử và toàn thể cộng
đồng, Hội Thánh tin mình có thể đóng góp nhiều để làm cho gia đình và lịch sử
loài người nên nhân ái hơn.
Khi giúp đỡ thế giới và nhận được nhiều từ
thế giới mang lại, Hội Thánh hướng đến điều duy nhất này là làm sao triều đại
Thiên Chúa mau đến và toàn thể nhân loại được hưởng ơn cứu độ.
Quả thật, mọi điều thiện hảo mà dân Chúa,
trong thời gian lữ hành trên trần thế, có thể đem đến cho gia đình nhân loại,
đều phát xuất từ điều này : Hội Thánh là bí tích mang ơn cứu độ cho mọi người,
vừa biểu lộ, vừa thực hiện mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.
Nhờ Ngôi Lời của Thiên Chúa, vạn vật được
tạo thành. Ngôi Lời đã làm người, đã thực sự là người, nhờ đó, Người cứu độ mọi
người quy tụ vạn vật dưới quyền thủ lãnh của mình. Chúa là cùng đích của lịch
sử nhân loại, là điểm quy chiếu cho mọi khát vọng và văn minh, là trung tâm của
nhân loại, là niềm vui cho mọi tâm hồn, là Đấng làm thoả mãn trọn vẹn mọi ước
mong của lòng người, Người là Đấng đã được Chúa Cha làm cho sống lại từ trong
kẻ chết ; Chúa Cha đã tôn vinh và đặt Người ngự bên hữu, khi cho Người làm thẩm
phán kẻ sống và kẻ chết. Được sinh động và quy tụ trong Thần Khí của Chúa Cha,
chúng ta tiến bước về thời kỳ lịch sử nhân loại hoàn tất, thời kỳ hoàn toàn phù
hợp với ý định yêu thương của Người : là quy tụ mọi loài trong trời đất
dưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô.
Chính Chúa nói : Đây, chẳng bao lâu
nữa Ta sẽ đến và Ta đem theo lương bổng để trả cho mỗi người tuỳ theo việc
người ấy làm. Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đầu và Cuối, là Khởi nguyên và Tận
cùng.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy Chúng con cầu xin…
Lạy Thiên Chúa toàn năng, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy Chúng con cầu xin…
(trích bài đọc Giờ Kinh Sách Thứ Bảy Tuần 28TN-bản dịch của
nhóm CGKPV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét