*
* *
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gl 4, 31b - 5, 6
"Cắt bì là vô giá
trị, nhưng chỉ có đức tin hoạt động bởi đức mến".
Trích thư Thánh Phaolô Tông
đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, chính để
chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh em hãy đứng vững,
đừng để bị đặt dưới ách nô lệ một lần nữa. Chính tôi đây, Phaolô, tuyên bố cho
anh em rằng: Nếu anh em chịu cắt bì, thì Ðức Kitô chẳng làm nên công trạng gì
cho anh em. Tôi chứng thực một lần nữa với mọi người nào chịu cắt bì rằng: họ
bị bắt buộc phải giữ trọn cả lề luật. Anh em muốn công chính hoá bởi lề luật,
thì anh em tự tách biệt khỏi Ðức Kitô, và đã mất ân sủng rồi.
Về phần chúng tôi, nhờ Thánh
Thần và nại vào đức tin, chúng tôi mong chờ trông cậy sự công chính. Bởi chưng
trong Ðức Giêsu Kitô, cắt bì hay không cắt bì đều vô giá trị, nhưng chỉ có đức
tin hoạt động bởi đức mến.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 118, 41. 43. 44.
45. 47. 48
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con (c. 41a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin rủ
lòng thương xót đến con, xin ban ơn phù trợ theo lời Ngài đã hứa. - Ðáp.
2) Xin đừng rút lời chân lý
khỏi miệng con, vì con trông cậy vào sắc dụ của Ngài. - Ðáp.
3) Con sẽ tuân giữ luật pháp
Chúa luôn luôn, cho tới muôn ngàn đời và mãi mãi. - Ðáp.
4) Con sẽ bước đi trên đường
rộng rãi, vì con tìm kiếm huấn lệnh của Ngài. - Ðáp.
5) Các chỉ thị Ngài làm cho
con hoan lạc, đó là những điều con vẫn mến yêu. - Ðáp.
6) Con giang tay cầu chỉ thị
của Chúa, và con suy gẫm về những thánh chỉ của Ngài. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Ga 6, 64b và 69b
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời
đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 37-41
"Hãy bố thí, thì mọi
sự sẽ nên trong sạch cho các ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn
đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi
vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại
sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy
rằng: "Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén
đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ
thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy
đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các
ông".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Người Biệt Phái thắc mắc vì
Ðức Giêsu không rửa tay trước bữa ăn theo tập tục của tiền nhân. Nhưng Ngài cho
thấy nếu quá câu nệ vào Luật thì đó chỉ là những hình thức rỗng tuếch. Ðiều
quan trọng là chúng ta có một tâm hồn trong sạch. Sự trong sạch theo tinh thần
của Ðức Giêsu chỉ có được khi biết sống chân thành, tự do với mọi ràng buộc vật
chất và tình cảm không chính đáng.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cho
chúng con biết giá trị của sự trong sạch đích thực chính là trong tâm hồn chúng
con. Xin Chúa soi sáng và thanh tẩy lòng chúng con, để chúng con biết sống bằng
một tình yêu mến đối với Chúa, với anh em, chứ không tuân giữ luật một cách máy
móc và hình thức. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Quan Tâm Ðến Ðiều Cốt Yếu
(Lc 11,37-41)
Suy Niệm:
Quan Tâm Ðến Ðiều Cốt Yếu
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy
nhóm Biệt phái ngạc nhiên vì Chúa Giêsu không rửa tay trước khi dùng bữa. Họ
ngạc nhiên không phải vì Chúa Giêsu không giữ phép vệ sinh, nhưng vì Ngài không
giữ luật định, theo đó, trước mỗi bữa ăn phải rửa tay bằng nước chứa trong các
chum lớn bằng đá, với một số lượng nước được quy định và qua một cách thức được
ấn định. Dưới con mắt người Biệt phái, người nào không giữ luật này, đó là
người không xử sự đúng đắn: chẳng những không giữ vệ sinh, mà còn nhơ bẩn trước
mặt Thiên Chúa; không rửa tay trước khi dùng bữa sẽ trở nên đối tượng tấn công
của quỉ dữ, dẫn đến nghèo đói vì bị phá sản; và bánh ăn với bàn tay không sạch
thì chẳng khác gì phân bón.
Vì những lý do trên và những
lý do khác tương tư, sách các Rabbi có ghi những mẫu truyện như sau: Một Rabbi
nọ không giữ luật rửa tay trước khi dùng bữa chỉ có một lần, thế mà đến lúc
chết đã bị chôn cất như một người bị dứt phép thông công. Một Rabbi khác bị
người Rôma giam giữ, đã dùng nước uống cung cấp rất hạn chế cho việc thi hành
nghi thức rửa tay trước và trong khi dùng bữa, vì thế đã gần phải chết khát,
bởi lẽ ông nhất định thà chết khát hơn là chểnh mảng giữ luật rửa tay.
Quan niệm và tâm thức của
những người Biệt phái thời Chúa Giêsu coi các phong tục, tập quán, luật lệ là
cốt tủy của việc thờ phượng Thiên Chúa và có giá trị như trọng tâm của tôn
giáo, do đó những ý nghĩa cao thượng khác của niềm tin và tôn giáo cũng như
những giá trị luân lý quan trọng hơn hầu như bị chôn vùi dưới lớp bụi dầy đặc
của những luật lệ rườm rà tỉ mỉ; tâm thức này đưa họ đến việc giữ đạo vụ hình
thức. Câu trả lời của Chúa Giêsu hướng con người vào những giá trị bên trong,
quan tâm đến điều cốt yếu là sự trong sạch của lương tâm và tâm hồn.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta duyệt xét lại cách thức và mức độ giữ đạo và hành đạo của chúng ta.
Ước gì chúng ta dần dần từ bỏ những cách thức giữ đạo hình thức, để đi vào chiều
sâu của việc sống đạo với một lương tâm trong sạch, một tâm hồn quảng đại và ý
hướng ngay lành.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 28 TN2
Bài đọc: Gal 4:31-5:6; Lk
11:37-41.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sống
theo đức tin hay theo Lề Luật?
Tiếp
theo những gì chúng ta đã chia sẻ hôm qua về sự xung đột giữa người Do-Thái và
thánh Phaolô về giao ước cũ và mới. Hôm nay, cả hai Bài đọc đều dẫn chứng sự
xung đột này bằng những ví dụ cụ thể. Bài đọc I tranh luận về việc có nên cắt
bì hay không? Phúc Âm tranh luận về việc có nên rửa tay trước khi ăn?
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Sống theo
đức tin hay theo Lề Luật?
1.1/ Lề
Luật không thể làm con người nên công chính: Thánh Phaolô nhắc lại đạo lý
căn bản của Kitô Giáo: “Chúng ta không phải là con của một người nô lệ
(Hagar-Ismael), nhưng là con của người tự do (Sarah-Isaac). Chính để chúng ta
được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng
mang lấy ách nô lệ một lần nữa.”
Ngài
trưng ra một ví dụ, việc cắt bì: Theo lễ nghi nhập Đạo Do-Thái, người tân tòng
phải làm 3 việc: cắt bì, dâng lễ vật, và chịu thanh tẩy. Một số người Do-Thái
sau khi đã trở lại Công Giáo đòi các người tân tòng Dân Ngọai cũng phải chịu
cắt bì như họ. Thánh Phaolô phản đối mạnh mẽ sự đòi hỏi này: “Phải, tôi đây,
Phaolô, tôi nói cho anh em biết: anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ
không có ích gì cho anh em.”
Ngài
cắt nghĩa lý do tại sao không nên cắt bì bằng việc dùng tam đọan luận:
-
Tiền đề: Bất cứ ai chịu phép cắt bì, người ấy buộc phải giữ trọn vẹn
Lề Luật. Nếu không giữ trọn vẹn Lề Luật, người ấy sẽ phải lãnh nhận hình phạt
do tội gây nên;
-
Phản tiền đề: Nhưng không ai trong con người có thể giữ trọn vẹn Lề Luật;
- Kết
luận: Mọi người đều phải lãnh nhận hình phạt.
1.2/ Chỉ
có niềm tin vào Chúa Kitô mới có thể làm cho con người nên công chính:
Hình
phạt của tội bất trung với Thiên Chúa là cái chết. Làm sao con người có thể
tránh khỏi cái chết? Chắc chắn không bằng việc giữ Lề Luật! Nhưng bằng việc tin
vào lòng thương xót Chúa qua sự kiện Ngài đã cho Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô
xuống trần để chết thay cho con người. Chính bằng niềm tin vào Người Con này,
con người được trở nên công chính và khỏi chết. Vì thế, “Nếu anh em tìm sự công
chính trong Lề Luật, anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng. Còn
chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên
công chính như chúng tôi hy vọng.”
Đối
phương của Thánh Phaolô thách thức ngài: “Phải chăng Lề Luật của Thiên Chúa
thành vô giá trị đối với các Kitô hữu?” Trong Thư Rôma, Thánh Phaolô cắt nghĩa
rõ hơn về vai trò của Lề Luật. Chúng ta chỉ trả lời cách vắn gọn ở đây: Điểm
quan trọng chúng ta cần lưu ý là đích điểm và cách chính yếu làm sao để đạt
đích. Theo Thánh Phaolô, đích mà mọi người nhắm tới là làm sao trở nên công
chính trước Thiên Chúa để khỏi phải chết, và cách để đạt đích là tin vào Chúa
Kitô là Con Thiên Chúa đã chịu chết thay cho con người.
Lề
Luật, tuy không có giá trị cứu rỗi, nhưng giúp cho con người nhận ra những gì
nên và không nên làm. Lề Luật chỉ giúp con người đáp ứng những điều kiện tối
thiểu, nhưng không giúp con người tiến xa hơn trong lãnh vực hy sinh, yêu
thương, và bác ái. Để có thể tiến xa trên con đường trọn lành, con người cần có
một đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa, đức tin này thể hiện qua việc làm chứng
nhân bằng lời giảng dạy cũng như bằng các công việc bác ái xã hội.
Và
Thánh Phaolô kết luận: “Quả thật, trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì
đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.”
2/ Phúc
Âm: Trong
sạch tâm hồn thì quí trọng hơn sạch sẽ bên ngòai.
2.1/
Người Pharisêu sửng sốt Chúa vì không rửa tay trước khi ăn: Cũng
tương tự như đối phương của Thánh Phaolô tranh luận về sự quan trọng của sự cắt
bì, đối phương của Chúa Giêsu là một người Pharisêu sửng sốt vì Người không rửa
tay trước bữa ăn. Đối với người Do-Thái, việc rửa tay trước khi ăn không chỉ
thuần túy là để cho hợp vệ sinh, nhưng là việc giữ Lề Luật. Người Pharisêu sửng
sốt vì một người như Chúa lại không giữ các Lề Luật căn bản.
2.2/
Trong sạch tâm hồn thì quí trọng hơn sạch sẽ bên ngòai: Chúa
Giêsu biết những gì ông đang tự hỏi, nên Người thẳng thắn nói với ông ấy rằng:
"Thật, nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa
sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ
ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn,
hãy cho đi những gì đang có bên trong như của làm phúc, thì bấy giờ mọi sự sẽ
trở nên trong sạch cho các người.”
Một câu
Hy-Lạp rất khó dịch trong đọan này là “plh.n ta. evno,nta do,te evlehmosu,nhn.”
Nhóm PVCGK dịch “Tốt hơn, hãy bố thí những gì bên trong.” Theo văn mạch của
đọan này, điều Chúa Giêsu đang muốn nói là sự trong sạch của tâm hồn, và câu 39
đang nói tới những tật xấu bên trong của người Pharirêu: “nhưng bên trong các
ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.” Tổng hợp tất cả, chúng ta có thể
dịch: “hãy cho đi những gì đang có bên trong như của làm phúc.”
Điều
Chúa muốn họ lưu ý ở đây là sự thanh sạch trong tâm hồn mà Thiên Chúa muốn họ
có, vì Thiên Chúa đã dựng nên con người, và Ngài biết tất cả mọi sự: bên trong
cũng như bên ngòai. Họ có thể đánh lừa được mọi người bằng việc giữ cẩn thận
các Lề Luật nhưng không thể đánh lừa được Thiên Chúa vì Ngài thấu suốt mọi toan
tính trong tâm hồn của họ. Một khi họ đã vất đi những toan tính thấp hèn, họ sẽ
trở nên trong sạch thực sự và biết yêu thương tha nhân hơn.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng
ta không thể trở nên công chính bằng sức mình qua việc cẩn thận giữ các Lề
Luật, nhưng chỉ có thể trở nên công chính bằng lòng thương xót của Thiên Chúa
qua việc tin tưởng vào Người Con của Ngài. Chính Người Con này đã chết thay cho
chúng ta.
- Lề
Luật của Thiên Chúa trong Cựu Ước vẫn có giá trị căn bản của chúng. Tuy nhiên,
những giới răn của Chúa Giêsu dạy làm hòan hảo những Lề Luật của Cựu Ước. Nếu
chúng ta yêu mến Chúa Giêsu, chúng ta phải giữ các giới răn của Người.
- Các
Lề Luật đều tóm trong hai giới răn quan trọng nhất: “Mến Chúa, yêu người.” Sự
thanh sạch trong tâm hồn cao trọng hơn sự thanh sạch bên ngòai.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
16/10/12 THỨ BA TUẦN 29 TN
Th. Hétvích, nữ tu
Th. Hétvích, nữ tu
Lc 11,37-41
LÀM ĐẸP CẢ TRONG LẪN
NGOÀI
Đức Giêsu nói: “Đấng
làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí
những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” (Lc 11,40-41)
Suy niệm: Ca dao Việt Nam
nói rằng: “Sông sâu còn có kẻ dò, nào ai bẻ thước mà đo lòng người”.Quả
thật, người ta có thể đo đạc được biển sâu, núi cao, kể cả những ngôi sao xa
lắc xa lơ, nhưng lại không có máy móc chuyên dụng nào để đo lòng người. Lòng
người thật khôn dò, thật rắc rối và cũng thật bí hiểm. Vì thế, đã có lắm trường
hợp vì tin người mà phải thiệt của, hay thậm chí thiệt thân. Thế nhưng, người
ta quên rằng đối với Đấng đo được lòng người, dù ta có ngụy trang khéo léo đến
đâu, Ngài vẫn nhìn thấy thấu suốt. Đức Giêsu nhắc ta nhớ rằng Đấng ấy là Thiên
Chúa, và Ngài mong muốn ta, bên cạnh việc cố gắng làm đẹp phong cách bên ngoài,
cũng hãy quan tâm thanh tẩy tâm hồn bên trong khỏi những tư tưởng ô uế, gian
tà.
Mời Bạn: Chú ý đến việc làm đẹp nội tâm bằng hai cách : 1/ Loại trừ
những tư tưởng ích kỷ, chỉ tìm niềm vui cho mình. 2/ Nuôi dưỡng tâm tình yêu
mến, quảng đại.
Chia sẻ: Bạn có thấy mình thường tìm cách làm đẹp phong cách, dáng
vẻ bên ngoài, mà ít quan tâm đến việc làm đẹp tâm hồn bên trong không?
Sống Lời Chúa: Hằng ngày bạn chăm sóc cho thân thể được sạch sẽ, xinh đẹp,
bạn cũng nhớ thanh tẩy tâm hồn khỏi những tư tưởng, ước muốn bất xứng và làm
đẹp nó bằng ân sủng Chúa nhé.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cả thân xác bên ngoài
lẫn tâm hồn bên trong. Xin giúp chúng con tìm cách tô điểm cho cả hai được tốt
đẹp, trươc mặt Chúa và người khác.
Bên ngoài, bên trong
Đời
Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức, đến việc
sống đạo từ trong máu thịt mình.
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa.
Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với
Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và
liền ngồi vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay
trước khi ăn.
Đối với ông đây là một thói quen quan trọng,
không thể thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bài hẳn
hoi.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một
bữa ăn,
nên chắc Ngài đã chẳng nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng
từ sau năm 70,
giữa những người Pharisêu thuộc giới lãnh đạo
hội đường với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh một cái chén uống
nước và cái đĩa.
Đối với Ngài, các người Pharisêu chỉ lo lau rửa
ở bên ngoài chén đĩa.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là nét riêng
của họ.
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ
thuộc, không cần thiết.
Điều họ muốn mọi người tuân giữ lại không phải
là chính Luật Môsê,
nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật
đó
được truyền miệng nơi các rabbi, rồi sau này
được viết lại thành sách.
Đức Giêsu cho thấy cái bên trong của người
Pharisêu,
cái bên trong của chén và đĩa mà họ không để
tâm lau rửa.
“Cái bên trong của các người thì đầy chuyện
cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Như thế cái bên trong của chén đĩa
tượng trưng cho cái bên trong của tâm hồn con
người.
Rửa sạch cái bên ngoài của chén đĩa, không đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam chiếm
đoạt và lòng độc ác gian tà.
Rửa sạch cái bên trong mới là điều quan trọng
hơn, cấp thiết hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách
làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự tương phản này nơi một
số người Pharisêu,
tương phản giữa cái bên ngoài rất sạch và cái
bên trong rất dơ,
khiến nhiều người có thể bị ngộ nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì không.
Ngài thấy cả hai, vì ngài đã làm ra cả cái bên
ngoài lẫn cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa cái bên trong
nhơ uế, đó là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí có nghĩa gốc là bày
tỏ lòng thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên sạch cho các người.”
Khi bố thí chia sẻ, người ta biến đổi từ bên
trong.
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác
ái xót thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta về với cái bên trong,
cái cốt lõi của đời Kitô hữu.
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn bị cám dỗ để dừng lại và mãn
nguyện với cái bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh
mắt của Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự
phản ánh cái bên trong?
Đời Kitô hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ
đạo hời hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái
bên ngoài và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
khi đến
với nhau,
chúng con
thường mang những mặt nạ.
Chúng con
sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con
cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ
là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con
cũng thường mang mặt nạ.
Có những
hành vi đạo đức bên ngoài
để che
giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những
lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược
hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con
cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ
và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu
vào da thịt chúng con,
để chúng
con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa
Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng
con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Hãy
bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông".
Những Kẻ Sống Giả Hình
Việc
rửa tay trước khi dùng bữa là một nghi thức, là một nếp sống theo truyền thống
chứ không phải là một giới răn bắt buộc. Ðây là một nghi thức tự nó không có
tính cách bắt buộc tuyệt đối. Nhưng những người biệt phái đã có thái độ câu nệ
vào đó một cách thái quá, đến độ dùng nó như là một mẫu mực để phán xét giá trị
của một người. Chúa Giêsu không để mình phải lệ thuộc vào một nghi thức bề
ngoài này, và đối với Ngài, tâm hồn trong sạch, tuân giữ luật Chúa là điều quan
trọng hơn. Chúa Giêsu đã trách thái độ giả hình của người Pharisiêu: “Các ngươi
lo rửa tay, rửa chén dĩa cho sạch, mà không lo thanh luyện tâm hồn trong sạch,
để tâm hồn mình đầy sự gian ác, mánh mung”.
Bề
ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao. Thái độ sống
giả hình, vụ hình thức là một cám dỗ triền miên của con người mọi thời đại.
Những lời trách của Chúa Giêsu đối với người biệt phái, thức tỉnh mỗi người
chúng ta hôm nay trong nếp sống đức tin của mình.
Phải
chăng chúng ta cũng đang rơi vào thái độ vụ hình thức giả hình, chúng ta mang
thánh giá Chúa trên mình, đọc kinh trước khi dùng bữa nhưng thật sự tâm hồn
chúng ta thì sao? Có đầy lòng mến Chúa, có tình yêu thương chân thành, chia sẻ,
khiêm tốn phục vụ anh chị em chung quanh hay không? Chúng ta đến nhà thờ đọc
kinh, nhưng tâm hồn chúng ta có đầy lòng yêu mến và tôn thờ Chúa hay không? Hay
là giống như dân Do Thái ngày xưa, bị Chúa Giêsu quở trách: “Dân này kính Ta
bằng môi miệng, nhưng lòng chúng thì ở xa ta. Không phải chỉ kêu lên “Lạy Chúa,
Lạy Chúa” thì được vào nước Trời, nhưng chỉ những ai thi hành thánh ý Cha Ta
thì người ấy mới đáng vào nước Trời”. Chu toàn
giới răn Chúa, tôn thờ giới răn Chúa trong Thánh Thần và trong sự thật, đó là
điều quan trọng nhất. Ðức tin chúng ta cần được trưởng thành mỗi ngày một hơn.
Lạy
Chúa
Xin
giải thoát chúng con khỏi mọi sự giả hình, xin ban cho chúng con một tâm hồn
tràn đầy tình yêu Chúa và nhờ tình yêu này mà chu toàn những lời dạy của Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Rửa Cái
Gì Mới Sạch Nhất?
Đức Giêsu nói:
“Thật nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén dĩa thì các ngươi rửa sạch,
nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.” (Lc. 11, 39)
Bệnh dễ sợ bị
lây nhiễm đủ thứ không hợp thời với mục tử. Từ lâu trước thời Đức Giêsu, luật
Mô-sê đã phổ biến nghi thức thanh tẩy rất tỉ mỉ, câu nệ, lại được nhóm biệt
phái cố gắng thực hành và áp đặt mọi người tuân theo.
Đối với
những vết nhơ
Suốt buổi sáng
người ta đi làm phải tiếp xúc với đủ mọi thứ và đủ mọi người, làm họ có thể bị
ô uế như luật dạy. Trước bữa trưa, điều quan trọng buộc họ phải thanh tẩy kỹ
lưỡng khỏi mọi thứ ô uế nhơ bẩn trước khi đọc kinh tạ ơn Thiên Chúa để dùng
bữa.
Đức Giêsu thấy
tận căn sâu thẳm: Người ta không thể hư mất do việc không thanh tẩy bên ngoài,
sự ô uế bên trong mới đáng sợ. Từ lâu, tác giả Thánh vịnh đã nhận thức được
điều đó: “Xin dùng cành hương thảo rửa tội tôi thì tôi được trong sạch, xin rửa
tôi thì tôi được trắng hơn tuyết” (Tv. 50, 9). Chính vì thế, Đức Giêsu nhắc
nhóm biệt phái. Họ ngạc nhiên thấy Người và môn đệ không rửa tay trước khi ăn.
“Các ông chỉ rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong các ông đầy những chuyện
cướp bóc, gian tà”.
Thanh tẩy
hữu hiệu, chính là tình yêu
Có gì khác giữa
chúng ta và biệt phái? Chẳng phải chúng ta cũng như biệt phái, đã nồng nhiệt
tiếp đón người khác theo dáng vẻ bên ngoài mà không quan tâm đến tính tình bên
trong đó sao?
Đức Giêsu nói
rằng chính bên trong, tận thâm sâu giữa lòng con người mới đáng kể. Nếu lương tâm
mình ô uế thì không còn gì bên ngoài có thể rửa sạch được. Cần phải ăn năn sám
hối tội lỗi mình và cầu xin Thiên Chúa, Đấng làm nên cả bên trong lẫn bên
ngoài, mới làm cho con tim mình nên trong sạch. Lúc đó, được đầy lòng mến Chúa,
mình mới hiến thân đi bố thí giúp đỡ người khác một cách không vụ lợi và không
mong đáp lại. Như vậy, mới có tấm lòng trong sạch hoàn toàn. Chính tình yêu
Thiên Chúa và tha nhân có sức thanh tẩy tận cõi lòng. Thánh Augustinô đã diễn
tả sự thật này: “Hãy yêu mến và làm điều anh muốn” thì mới được tốt đẹp.
RC.
Dành ưu tiên cho nội tâm
Hôm
nay chúng ta đề cập tới ít đoạn Phúc Âm nói về lòng thù ghét của nhóm biệt phái
đối với Chúa Giêsu. Chúng cho ta phỏng đoán một trong những kích thước của sự
thù nghịch con người đối với Thiên Chúa. Đó quả là một mầu nhiệm.
Một
phần nào, mầu nhiệm ấy nằm ở chỗ con người cảm thấy khó sống trong “trung tâm”
mình, cái trung tâm thiêng liêng của lương tâm. Khuynh hướng của con người, và
ngay của tư tưởng nó, những gì điều kiện hóa nó. Cá nhân thường đánh giá mình
bằng cách đối chiếu với kẻ khác. Nó tìm cách để được người ta chấp nhận và mến
chuộng mình. Trên bình diện tư tưởng (và tư tưởng lắm khi do những sự chọn lựa
sâu xa gây nên), một triết thuyết như thuyết mác-xít đang giản lược con người vào
điều kiện vật chất của nó. Trong cả hai trường hợp, liên hệ của lương tâm với
Thiên Chúa đều không có.
Chúa
Giêsu quở trách bọn biệt phái một cái gì tương tự như thế, bởi họ lo lắng về bề
ngoài hơn bề trong.
Nhưng
lời nói sau đây mới đáng ngạc nhiên: “Vậy hãy làm phúc bố thí… thì mọi sự sẽ
nên trong sạch cho các ngươi”. Trong mạch văn tổng quát của Phúc Âm, thì của bố
thí có giá trị tẩy rửa trong mức độ nó diễn tả tình yêu đích thực đối với tha
nhân. Tình yêu này bắt nguồn trong Thiên Chúa là Tình Yêu. Điều đó có nghĩa là
con người được tẩy rửa tùy theo chỗ nó tiến gần đến Chúa Tình Yêu như thế nào.
Nếu con người cố gắng yêu mến thật sự như Chúa Kitô và trong Chúa Kitô, thì nó
sẽ gột bỏ được lòng ích kỷ, sẽ trở nên đơn giản, tinh tuyền.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 10
16 THÁNG MƯỜI
Yêu Thương Bằng Con Đường Dâng Hiến
Lòng bác ái và sự hy
sinh của Mẹ Tê-rê-sa, phát xuất từ tình yêu đối với Đức Kitô, đã trở nên một
thách đố cho thế giới. Thế giới này vẫn thường được thấy như là một thế giới
của ích kỷ và dục vọng, một thế giới đầy tham lam, đầy những đam mê danh lợi và
quyền lực.
Đứng trước những sự dữ
của thời đại chúng ta, chứng tá của Mẹ Tê-rê-sa nêu bật – không phải bằng lời
nói mà bằng chính những hành động hy sinh cụ thể – giá trị siêu vượt của tình yêu
Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. Tình yêu này kêu gọi các tội nhân hoán cải và
mời họ sống theo Chúa Kitô: “Mang niềm vui đến cho người nghèo” (Lc 4,18).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Margarita Alacoque trinh nữ;
Gl 5, 1-6; Lc 11, 37-41
LỜI SUY NIỆM: Người Pha-ri-sêu
thấy làm lạ khi Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn. Nhưng Chúa nói với ông
ấy rằng: “Thật nhóm Pha-ri-sêu các ngươi, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa
sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.” (Lc
11,39)
Đối với những người Pha-ri-sêu rửa tay trước khi ăn, họ xem là điều tối quan
trọng. Nhân chuyện rửa tay và không rửa tay trước khi ăn. Chúa Giêsu muốn dẫn
đưa họ đến rửa sạch những gì trong tâm hồn của họ. Trong cuộc sống ngày hôm
nay, cũng không thiếu những hạng người giả hình này, dù họ là đang ở đấng bậc
nào trong xã hội, cũng như trong mọi tôn giáo, vẫn có những con người lấy những
công việc tốt đẹp dạo dức bên ngoài, dựa vào những công việc đó để che đậy
trong lòng mình: những cái tham lam muốn chiếm đoạt những của cải vật chất về
cho chính mình. Chúa Giêsu đang muốn mỗi chúng ta phải sống thật với chính mình
và với nhau, như đang được Chúa nhìn thấy.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 16-10
Thánh MAGARITA MARIA ALACOQUE
Đồng Trinh (1647 - 1690)
Đồng Trinh (1647 - 1690)
Thánh
Magarita sinh ngày 22 tháng 6 năm 1674 tại Lauthecour miền Charolais. Ngài là
con thư năm của ông Claude Alacoque, một viên chức triều đình. Khác với các trẻ
em cùng tuổi chỉ ham chơi, Magarita dường như hiểu rằng chỉ có yêu mến Chúa mới
là điều quan trọng. Biết được điều gì không đẹp lòng Chúa là Ngài bỏ ngay. Mới
4 tuổi, Ngài đã lần chuỗi Mân côi hàng ngày và thường lẻn vào rừng để suy gẫm
cầu nguyện.
Lên 8
tuổi, Magarita gặp thử thách lớn lao. Cha Ngài từ trần. Không đòi được tiền nợ.
Mẹ Ngài phải dẫn con về quê ngoại, sống với những người tham lam quê mùa. Họ
rút tỉa gia tài của gia đình Ngài đến nỗi phải đi ở đợ. Magarita được gửi học
tại tu viện thánh Clara. Nơi đây, Ngài được rước lễ lần đầu và khoảng 9 tuổi.
Magarita
lại gặp một thử thách nữa vào năm 14 tuổi. Khi ấy Ngài ngã bệnh nặng. Nhưng rồi
Ngài đã được chữa lành sau khi khấn hứa sẽ trở thành con Đức Mẹ. Khỏi bệnh Ngài
bị cám dỗ sống đời vui chơi phù phiếm. Không chịu thỏa hiệp với nếp sống như
thế, Ngài bị người chung quanh đối xử tàn tệ. Muốn đi dự lễ, Ngài phải mượn áo.
Có những ngày Ngài bị bỏ đói. Khi mẹ lâm bệnh, Ngài phải đi ăn xin để chạy chữa
cho mẹ. Dầu vậy, Ngài chỉ ham đọc truyện các thánh và muốn bắt chước các Ngài,
sống đời hy sinh bác ái.
Biết
Chúa gọi mình, Magarita cố gắng để mình đỡ bất xứng với ơn gọi. Nhân dịp năm
thánh, Ngài xưng tội chung và đã mất 15 ngày để xét mình. Hai mươi tuổi, Ngài
được thêm sức và nhận thêm tên thánh Maria. Sau nhiều chiến đấu cực nhọc, ngay
với chính mình, tháng 6 năm 1671, Magarita vào dòng thăm viếng ở
Paray-le-Monnical, sống với 40 nữ tu quý phái mà một số không có ơn kêu gọi:
Trong
cuộc tĩnh tâm dọn mình khấn dòng, Chúa nói với Ngài: - Này là vết thương cạnh
sườn Cha, nơi đây con hãy ẩn náu bây giờ và mãi mãi.
Ngày 6
tháng 11 năm 1672, Ngài khấn dòng. Ngài được Chúa Giêsu cho thấy một thánh giá
phủ đầy hoa và nói: Đây là giường các bạn tình trinh khiết của ta nằm, dần dần
hoa rụng xuống và chỉ còn lại những gai. Thị kiến này tiên báo cuộc đời đầy
chông gai thánh nữ sẽ trải qua. Nhưng Ngài chỉ biết hiến thân cho Chúa
"như một tấm vải căng trước mặt họa sĩ". Ngài sẽ còn xuất thần và
được nhiều thị kiến nữa.
Thị
kiến đầu tiên trong bốn thị kiến quan trọng xảy ra vào dịp này, Chúa Giêsu tỏ
trái tim Người ra: - Trái tim Cha cháy lửa yêu thương đối với loài người và
cách riêng đối với con, đến nỗi không còn giữ trong lòng được nữa, ngọn lửa này
con phải trải rộng ra.
Chúa
Giêsu đã xin thánh nữ trái tim của Ngài và đặt vào lòng mình. Ngài cảm thấy như
ở trong hỏa lò. Khi Chúa Giêsu trả lại trái tim, MAGARITA phải chịu mãi cơn đau
đớn bên sườn và phải trích máu cho nhẹ bớt cơn đau.
Trong
thị kiến thứ hai, thánh nữ viết: - Người quả quyết với tôi rằng: chúng ta phải
tôn kính trái tim Chúa dưới hình thể trái tim con người.
Thị
kiến thứ ba diễn ra ngày thư sáu đầu tháng nào đó không được rõ. Đức Kitô dạy
Ngài rước lễ mỗi thứ sáu đầu tháng.
Những
thị kiến này kéo theo một thứ đau đớn thân xác. Thánh nữ đều vui nhận hết. Tuy
nhiên Ngài còn bị dằn vặt về tinh thần. Bề trên và chị em trong dòng cho rằng:
Ngài bị ám ảnh vì bệnh hoạn, đến mùa thu năm 1674, Thiên Chúa hứa gửi một tôi
tớ để trợ lực thánh nữ. Tháng 2 năm 1675, cha Claude la Colombiere khấn trọn
tại Lyon . Ngay sau đó, cha được cử về làm bề
trên dòng tên ở Paray, dưới sự ngạc nhiên của tất cả những ai đã theo dõi việc
làm sáng giá của cha ở Paris .
Không
hề có kinh nghiệm về những cuộc xuất thần, cha có trí khôn rất bén nhậy và bằng
lòng với việc yêu mến Chúa Kitô trong "mây mù của sự bất tri". Khi
gặp Magarita, cha đã nói với mẹ Samaise: - Chị là một linh hồn ưu tuyển.
Cha đã
xác quyết cho thánh nữ về đường lối của Ngài.
Thị
kiến trọng đại nhất diễn ra trong tuần bát nhật kính Mình thánh Chúa năm 1676.
Trước Thánh Thể trưng kính trên bàn thờ, thánh nữ đã nghe những lời này: - Này
là trái tim đã yêu thương loài người không còn tiếc rẻ gì, đến độ mỏi mòn tiêu
hao để làm chứng tình yêu đối với họ.
Và xin
thánh nữ dành riêng ngày thứ sáu sáu tuần bát nhật kính Thánh thể, để tôn thờ
trái tim Người. Hôm đó, người ta rước lễ và long trọng làm việc đền tạ. Cha
Lolombière dạy thánh nữ viết ra tất cả các thị kiến của Ngài rước khi cha dời
đi Luân Đôn .
Cuộc
bách hại của cộng đoàn lên tới cao điểm ngày 20 tháng 11 năm 1677, Chúa đã đòi
thánh nữ Magarita dâng mình làm hiến vật cho sự công thẳng của Chúa, để đền bù
những tội phản nghịch cùng đức ái của cộng đoàn. Khi thánh nữ quỳ xuống để làm
như vậy, thì mọi người nghĩ rằng: Ngài bị mất trí. Đêm hôm sau thật khó tin
nổi. Ngài nói rằng: đau khổ trong đời gộp lại cũng không thể sánh nổi với những
gì Ngài đã phải chịu đêm ấy.
Lễ lên
trời năm 1678, mẹ Saumaise rời chức vụ. Ngày 17 tháng 6 mẹ Greyfié được Chúa
quan phòng đưa lên để làm sáng tỏ vấn đề. Trắc nghiệm thánh nữ, mẹ thấy thánh
nữ rất mực khiêm tốn. Mẹ còn quyết định rằng: thánh nữ phải được lành bệnh hoàn
toàn trong một thời gian nhất định, để chứng tỏ rằng các thị kiến là chân thực.
Năm
1684, mẹ Greyjié rời Paray, một thế hệ các nữ tu trẻ xuất hiện. Magarita được
chỉ định làm giáo tập. Ngày 20 tháng 6 năm 1685, lễ thánh Magarita nhằm ngày
thứ sáu, Magarita dạy các tập sinh, thay vì tặng quà cho Ngài, hãy dâng cho
Chúa một vinh dự. Họ dọn một bàn thờ nhỏ và đặt hình Trái tim bị thương tích có
mão gai và lửa chung quanh. Tháng 6 năm 1686, các nữ tu tôn kính trái tim Chúa
trong nguyện đường. Ngày 07 tháng 9 năm 1688, một nguyện đường nhỏ đầu tiên
trong vườn được thánh thiến để kính trái tim.
Ngày 08
tháng 10 năm 1960, Magarita mang bệnh và ngày 17 tháng 10 năm đó Ngài từ trần,
lúc 43 tuổi. Các nữ tu thấy Ngài trở nên xinh đẹp lạ lùng. Ngài được phong chân
phước năm 1864 và tuyên thánh 1920.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
16 Tháng Mười
Xin Cho Chúng Con Lương Thức Hằng Ngày
Hôm nay là ngày quốc tế về lương thực do tổ chức Lương Nông của
Liên Hiệp Quốc đề xướng.
Nói đến lương thực, nhất là trong một quốc gia nghèo đói như Việt Nam, có lẽ tự nhiên, ai trong chúng ta cũng nghĩ đến cái đói trên thế giới.
Nói đến lương thực, nhất là trong một quốc gia nghèo đói như Việt Nam, có lẽ tự nhiên, ai trong chúng ta cũng nghĩ đến cái đói trên thế giới.
Ðói không chỉ là một trạng thái cần ăn uống, nhưng được các
chuyên viên về thực phẩm và sức khỏe định nghĩa như là một tình trạng thường
xuyên của một người không đủ ăn để có thể có một cuộc sống lành mạnh. Danh từ
chuyên môn thường được dùng để chỉ tình trạng này là dưới mức dinh dưỡng. Nạn
nhân dễ thấy nhất của tình trạng này là các trẻ em của những nước nghèo.
Mỗi năm người ta tính có đến 15 triệu trẻ em chết vì nhiều
nguyên do có liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Mỗi ngày, trên khắp thế
giới, có khoảng 40 ngàn trẻ em chết vì đói. Số người chết vì đói ăn cũng tương
đương với số thương vong nếu cứ ba ngày có một trái bom hạt nhân được ném xuống
một vùng đông dân cư.
Có rất nhiều nguyên nhân đưa đến nạn đói kém. Người ta cho rằng
nguyên nhân chính nằm trong chính sách kinh tế, chế độ chính trị, xã hội. Nhưng
tựu trung, căn rễ sâu xa nhất vẫn là sự ích kỷ của con người. Nếu một phần mười
những người giàu có trên thế giới biết san sẻ cho những người nghèo, thì có lẽ
thế giới này không còn có những trẻ em chết đói mỗi ngày nữa. Nếu ngay cả trong
một quốc gia, người ta biết dùng tiền bạc để mua cơm bánh cho con người hơn là
đầu tư vào khí giới, thì chắc chắn sẽ không còn cảnh người chết đói nữa.
Tại
một vài quốc gia kỹ nghệ đang chuyển mình để bước vào cuộc cách mạng kỹ nghệ
lần thứ ba, người ta thường nói đến kỷ nguyên điện toán, thụ thai trong ống
nghiệm... Thế nhưng, tại rất nhiều nơi trên thế giới, mỗi ngày vẫn có đến 40
ngàn trẻ em chết vì đói ăn... Thế giới của chúng ta quả là một nhân thể bệnh
hoạn. Một nơi nào đó trong cơ thể, một số bộ phận phát triển một cách dư dật,
một nơi khác, nhiều cơ phận đang chết dần chết mòn vì thiếu tiếp tế.
Có
lẽ nhân loại chúng ta không chết đói cho bằng vì thiếu tình thương. Những người
đang chờ chết cũng là những người đang chờ từng nghĩa cử yêu thương của đồng
loại. Những người dư dật nhưng không biết san sẻ cũng là những người đang chết
dần trong ích kỷ. Con người cần có cơm bánh để sống đã đành, nhưng con người
cũng cần có tình thương để tồn tại. Kẻ đón nhận tình thương cũng được sống mà
người san sẻ tình thương cũng được sống.
Chúng
ta phải làm gì để được sống? Dĩ nhiên, chúng ta phải có đủ cơm bánh hằng ngày.
Nhưng câu trả lời mà mỗi người Kitô phải tự nói với mình là: để được sống, tôi
cần phải làm cho người khác được sống. Ðó là sự sống đích thực của chúng ta.
Bởi vì ai sống trong tình yêu, người đó sống trong Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 16
Thánh
Magarita-Maria Alacôc, trinh nữ
Thánh
Hétvích, nữ tu
Thiên Chúa
đã tạo dựng tất cả và
mọi sự đều ở trong tay Người, các vật hữu hình cũng như vô hình. Nhiều khi
chúng ta chỉ để ý đến những gì xem thấy được, và Đức Giêsu khiển trách chúng ta, như khiển
trách người Pharisêu, về tính bên ngoài của chúng ta.
Đây chính
là ước muốn kiên quyết của thánh Magarita- Maria, mà Giáo hội mừng lễ hôm nay,
qua sự chiêm ngắm Trái tim Đức Giêsu và lời kêu gọi tôn kính Người trong Thánh
Thể. Khi sống trong sự thân tình với Trái tim đã yêu con người đến thế, thánh
nữ là người hướng dẫn chắc chắn để chúng ta cũng lớn lên trong nội tâm.
"Đây là Trái tim đã yêu thương con người, không lẩn tránh điều gì, đến nỗi
đã kiệt sức và suy tàn để chứng tỏ tình yêu của Người."
Đức Giêsu
đã châp nhận ăn uống với người Pharisêu và người tội lỗi, còn chúng ta có nhận
lời Người mời vào bàn tiệc Thánh Thể không? Chúng ta là cái chén (la coupe);
Chúa muốn rót máu
đời sống cứu
chuộc của Người vào cái chén này, Chúa muốn chiếc chén không chỉ đẹp bên ngoài, nhưng nhất là đẹp
bên trong. Ai là người trong sạch trước mặt Thiên Chúa? Đó là những người sống khó nghèo thực sự và thể hiện cụ
thể bằng chia sẻ và bố thí; họ được tự do, không bị
ràng buộc, để yêu thương.
Một nữ đan sĩ Huynh đoàn Giêrusalem
Thứ Ba 16-10
Thánh Hedwig
(1174-1243)
R
|
ất ít người nhận thức được rằng họ có thể sử dụng của cải và quyền
thế ở trần gian một cách khôn ngoan. Hedwig là một trong những người đó.
Sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở Bavaria năm 1174. Ngài là con gái của Công
Tước xứ Croatia .
Năm 1186, ngài được cha mẹ cho lập gia đình sớm với Henry I, Công Tước xứ Silesia và Poland , và được bảy người con. Qua
sự thuyết phục và nỗ lực của ngài, nhiều tu viện dành cho các tu sĩ nam nữ được
thành lập ở Silesia .
Nhiều bệnh viện cũng được hình thành, trong đó một bệnh viện được dành riêng
cho người phong cùi. Trong thời kỳ xáo trộn vì tranh dành quyền thế, ngài là
người góp phần kiến tạo hòa bình cho các phần đất ở chung quanh. Tuy nhiên,
ngài thật đau khổ vì không thể can gián được cuộc chiến ác liệt của chính hai
con mình, vì chúng không hài lòng với phần chia gia tài mà Henry đã sắp đặt.
Sau khi sinh hạ người con thứ bảy, ngài và người chồng thề sống
tiết dục, ngài sống cuộc đời còn lại trong một tu viện ở Trebnitz, là nơi ngài
góp phần trong việc điều khiển cộng đoàn, dù ngài không phải là một thành viên
chính thức của tu hội. Ngài từ trần năm 1243.
Lời Bàn
Bất cứ của cải nào chúng ta có được thì không chỉ dành cho nhu cầu
và sự thụ hưởng riêng của cá nhân chúng ta, nhưng cũng được dùng để giúp đỡ
người khác. Và dù của cải được sử dụng thế nào đi nữa, chúng phải giúp chúng ta
thăng tiến trong tình yêu Thiên Chúa, chứ không cản trở. Thực sự thì của cải
thế gian không thể nào đi ngược với tình yêu Thiên Chúa, nhưng là chứng cớ của
tình yêu ấy; tuy nhiên, rất có thể vì quá yêu chuộng của cải nên chúng ta quên
đi Ðấng đã ban phát của cải này.
Lời Trích
Vào lúc cuối đời, Thánh Hedwig đã hy sinh ước muốn trở nên một tu
sĩ để ngài có thể dùng của cải để giúp đỡ người nghèo. Với chính bản thân, ngài
chọn sự khó nghèo, từ chối những phương tiện được dành cho ngài, ngay cả những
vật dụng căn bản như giầy ấm mùa đông. Ngài mặc áo tu sĩ và sống đời tu trì,
nhưng không từ bỏ quyền sở hữu tài sản vì muốn dùng của cải để giúp đỡ người
nghèo. Ngài đã sống trọn vẹn cuộc đời một Kitô Hữu và sử dụng tài sản của ngài
để giúp người khác nhận biết và quý trọng đời sôáng tâm linh trong ơn sủng của
Thiên Chúa.
www.nguoitinhuu.com
Bài đọc 2
Ngày 16 tháng 10: Thánh Ma-ga-ri-ta
Ma-ri-a A-la-cốc, trinh nữ
Sinh năm 1647 tại giáo phận Ô-tông, nước
Pháp, Ma-ga-ri-ta nhập dòng các Nữ Tu Thăm Viếng ở Pa-rây lơ Mô-ni-an. Suốt
những năm 1673-1675, Chúa Ki-tô đã cho chị biết tình yêu nồng nàn của Người đối
với nhân loại. Người cũng cho chị thấy Thánh Tâm của Người và trao cho ngườitrách
nhiệm xin lập một ngày lễ kính Thánh Tâm. Thánh nữ đã hiến cuộc đời mình,
bất chấp muôn vàn khó khăn, để thực hiện dự định ấy. Thánh nữ qua đời ngày 17
tháng 10 năm 1690.
Chúng ta phải nhận biết tình thương của
Đức Ki-tô là tình thương vượt quá sự hiểu biết
Trích thư của thánh Ma-ga-ri-ta Ma-ri-a
A-la-cốc, trinh nữ.
Tôi nghĩ rằng ước muốn lớn lao của Chúa
chúng ta, khi Trái Tim Người được tôn sùng cách đặc biệt là làm cho ơn cứu
chuộc trổ sinh hoa trái mới trong tâm hồn chúng ta. Thực vậy, Thánh Tâm là suối
nguồn vô tận không mong muốn gì hơn là tuôn chảy vào tâm hồn những kẻ khiêm
nhu, khiến họ tự do và sẵn sàng hy sinh đời mình theo ý Chúa.
Từ Thánh Tâm Chúa, có ba dòng sông không
ngừng tuôn chảy. Dòng sông thứ nhất là lòng lân tuất đối với tội nhân, tuôn đổ
vào tâm hồn họ tinh thần ăn năn sám hối. Dòng sông thứ hai là tình Thiên Chúa
yêu thương trợ giúp những người đang gặp gian nan thiếu thốn, nhất là những ai
khao khát nên trọn lành, để họ tìm ra phương thế giải quyết các khó khăn. Từ
dòng sông thứ ba xuất phát tình yêu và ánh sáng cho các bạn hữu thân tình của
Chúa, Người muốn liên kết họ với mình để họ được thông phần sự hiểu biết cũng
như các huấn lệnh của Người. Như thế, chính họ, mỗi người một cách, cũng hoàn
toàn hiến thân để mưu tìm vinh quang cho Người.
Thánh Tâm là vực thẳm chứa chất mọi ơn
lành, nơi người nghèo phải đến ký thác mọi nhu cầu của mình ; vực thẳm của niềm
vui, nơi mọi nỗi u buồn của chúng ta phải tan biến, vực thẳm của hèn mọn để
chống lại tính kiêu ngạo của chúng ta, vực thẳm chứa đầy lòng lân tuất đối với
những kẻ khốn cùng, vực sâu thẳm của tình yêu, nơi chúng ta phải dìm sâu mọi
thiếu thốn của mình xuống.
Vậy các bạn phải kết hợp với Thánh Tâm Đức
Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta trong mọi việc các bạn làm, để trước hết tâm hồn các
bạn được ổn định, và cuối cùng các bạn có thể đền tạ Thánh Tâm. Các bạn không
tấn tới gì trong việc cầu nguyện ư ? Lúc ấy các bạn chỉ cần dâng lên Thiên Chúa
các lời nguyện mà trong thánh lễ Chúa Cứu Thế dâng lên vì chúng ta ; hãy dâng lòng
sốt mến của Người để bù lại sự nguội lanh của các bạn. Mỗi khi các bạn làm gì,
thì hãy cầu nguyện như sau : "Lạy Thiên Chúa, con làm việc này, hay chịu
đựng điều gì trong Trái Tim Con Chúa, theo các lời khuyên thánh thiện của
Người. Con dâng lên Chúa để đền bù những cái sai trái hoặc bất toàn trong các
việc con làm". Cứ làm như thế trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Mỗi lần
các bạn gặp điều lo lắng, buồn sầu hay nhục nhã, hãy tự nhủ : "Mình phải
đón nhận điều Thánh Tâm Chúa Giê-su Ki-tô gửi đến cho mình, để mình có thể được
kết hợp với Người".
Trên hết mọi sự, các bạn hãy giữ cho tâm
hồn được bình an, đó là điều quý hơn mọi kho báu. Để gìn giữ sự bình an này,
không gì ích lợi hơn là từ bỏ ý riêng, và lấy ý của Thánh Tâm thay cho ý chúng
ta, để điều gì đem lại vinh quang cho Chúa, thì Người thực hiện cho chúng ta
theo ý Người. Còn chúng ta, chúng ta hãy vui mừng vâng phục và hoàn toàn tin
cậy vào Người.
Lời
nguyện
Lạy Chúa, xin tuôn đổ vào lòng chúng con ơn Thánh Thần như xưa Chúa đã rộng ban cho thánh nữ Ma-ga-ri-ta Ma-ri-a, nhờ đó, chúng con sẽ hiểu biết tình thương của Ðức Ki-tô là tình thương vượt quá sự hiểu biết của loài người, và chúng con sẽ được đầy tràn sức sống viên mãn của Chúa. Chúng con cầu xin...
Lạy Chúa, xin tuôn đổ vào lòng chúng con ơn Thánh Thần như xưa Chúa đã rộng ban cho thánh nữ Ma-ga-ri-ta Ma-ri-a, nhờ đó, chúng con sẽ hiểu biết tình thương của Ðức Ki-tô là tình thương vượt quá sự hiểu biết của loài người, và chúng con sẽ được đầy tràn sức sống viên mãn của Chúa. Chúng con cầu xin...
(trích bài đọc Giờ Kinh Sách ngày 16/10-bản dịch của nhóm CGKPV)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét