Trang

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

01-02-2015 :(phần II) CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN năm B

01/02/2015
Chúa Nhật 4 Quanh Năm Năm B
(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật IV Mùa Thường Niên năm B
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN B
(Đnl 18,15-20; 1 Cr 7,32-35; Mc 1,21-28)
LỜI UY QUYỀN
Mọi người đều kinh ngạc
đến nỗi họ bàn tán với nhau: 
“Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ,
người dạy lại có uy quyền”

(Mc 1,27)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1
Sách Đệ Nhị Luật ghi nhận ba định chế chính nhằm phục vụ cho đời sống của dân khi họ vào đất hứa, gồm các vua (17,14-20), các tư tế Lêvi (18,1-8) và các ngôn sứ (18,9-22). Đoạn trích Đnl 18,15-20 hôm nay làm nổi bật vai trò của các ngôn sứ.
Trước hết, các ngôn sứ là những người do Chúa chọn. Hình ảnh Thiên Chúa nói với dân tại núi Khôrép là một Thiên Chúa đáng sợ, oai nghiêm, đến nỗi dân không dám trực tiếp nghe tiếng Ngài, không dám nhìn vào Ngài (Đnl 18,16). Ai thấy Thiên Chúa coi như không thể tránh khỏi cái chết (Xh 33,20). Dân chỉ có thể “tiếp xúc”, “trao đổi” với Thiên Chúa thông qua ông Môsê. Vì thế, thể theo lời thỉnh nguyện của dân, Thiên Chúa chọn từ trong dân các ngôn sứ để làm trung gian giữa Thiên Chúa và dân, dựa theo khuôn mẫu của ngôn sứ Môsê.
Hơn nữa, các ngôn sứ là những người nói lời Thiên Chúa: “Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (Đnl 18,18). Tiến trình này gồm hai nhịp: Một là, ngôn sứ phải để cho Thiên Chúa đặt lời Ngài vào miệng mình (x. Is 51,16; Gr 1,9), để lời Ngài chiếm lấy môi miệng mình, thanh tẩy lời lẽ của mình; Hai là, một khi đã đón nhận lời Chúa, ngôn sứ chỉ nói lời của Chúa, nói những gì Thiên Chúa truyền dạy mà thôi. Bất cứ vị ngôn sứ nào hoặc không nói lời Thiên Chúa, hoặc nhân danh bất cứ vị thần nào khác mà nói đều bị trừng phạt cách nghiêm khắc (Đnl 18,20).
Sau cùng, dân cần lắng nghe lời của vị ngôn sứ. Vì được chính Thiên Chúa tuyển chọn và được chính lời Chúa thanh tẩy môi miệng, sứ điệp ngôn sứ không còn là lời người phàm mà là lời Thiên Chúa: “Lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2 Pr 1,21). Vì thế, dân Chúa có bổn phận lắng nghe và đón nhận sứ điệp ngôn sứ như chính lời của Thiên Chúa. Ai không đón nhận thì sẽ bị Thiên Chúa hạch tội (Đnl 18,19).
Tóm lại, ngôn sứ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn từ giữa dân, được đón nhận lời Chúa và chỉ nói lời Chúa mà thôi. Sứ điệp ngôn sứ đích thật là lời Chúa, nên dân cần lắng nghe và đón nhận.
2. Bài đọc 2
Thánh Phaolô dành trọn chương 7 thư thứ nhất Côrintô để nói về đời sống hôn nhân cũng như độc thân. Đối với thánh nhân, mỗi bậc sống đều có những bổn phận và trách nhiệm riêng biệt.
Những người sống đời hôn nhân có trách nhiệm với người bạn đời của mình. Họ tìm cách làm đẹp lòng nhau, chăm sóc, lo lắng cho nhau. Đó là lẽ thường tình của điều thánh Phaolô gọi là “lo lắng việc đời”. Tuy vậy, người sống đời hôn nhân cũng có bổn phận “gắn bó với Chúa” trong một mức độ nhất định (1 Cr 7,35). Đối với thánh nhân, dù những người sống đời hôn nhân có mức độ “gắn bó với Chúa” giới hạn, thì đó là điều có thể hiểu và thông cảm được, nên không có gì phải lo lắng bị “chia đôi”, “giằng co”.
Trái lại, những người sống đời độc thân thì thuộc trọn về Chúa; họ được kêu gọi để làm đẹp lòng Chúa. Đối với thánh Phaolô, độc thân là bậc sống lý tưởng để dành trọn cả cuộc đời, cả con người cả hồn lẫn xác, cả con tim để phục vụ và làm đẹp lòng Thiên Chúa. Lý tưởng của người sống đời độc thân, theo thánh nhân, là “chuyên lo” việc của Chúa. Cuộc đời của họ không có mối bận tâm, lo lắng nào khác ngoài “chuyên lo” việc của Chúa và làm đẹp lòng Ngài.
Mỗi bậc sống có mối “bận tâm” khác nhau. Mỗi người có tự do chọn lựa bậc sống của mình. Dù chọn bậc sống nào đi nữa, thì Thiên Chúa vẫn luôn phải có chỗ đứng, ở những mức độ khác nhau, trong đời sống của mình.
3. Bài Tin Mừng
Hình ảnh Đức Giêsu giảng dạy trong hội đường Caphácnaum gợi nhớ đến sứ mạng của các ngôn sứ trong Cựu Ước. Tuy nhiên, Đức Giêsu lại cho thấy Người như là vị ngôn sứ khác biệt qua cách giảng dạy và biểu lộ uy quyền của Người.
Trước hết, dù Đức Giêsu không tự xưng mình là ngôn sứ, nhưng phần lớn sứ mạng công khai của Người dành cho việc giảng dạy dân chúng. Điểm khác biệt trong cách giảng dạy của Đức Giêsu được dân chúng ghi nhận vì “Người giảng dạy như một đấng có thẩm quyền” (Mc 1,22; 2,10; 11,33). Trong khi các ngôn sứ là những người nói lời Thiên Chúa, Đức Giêsu chính là “Con Thiên Chúa” (Mc 1,1.11), nên lời của Người mang thẩm quyền từ Thiên Chúa và đó đích thực là lời Thiên Chúa. Dân chúng cũng cảm nhận được trong lời giảng dạy của “Con Thiên Chúa” có thẩm quyền của chính Thiên Chúa, chứ không như các kinh sư (Mc 1,22).
Hơn nữa, lời uy quyền của Đức Giêsu được biểu lộ qua việc Người ra lệnh cho thần ô uế và nó phải chịu khuất phục (Mc 1,25). Chính thần ô uế cũng biết và thừa nhận thẩm quyền của Đức Giêsu qua việc tuyên xưng Người là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Mc 1,24; Lc 4,34). Trong toàn bộ Tân Ước, lời tuyên xưng này chỉ một lần nữa được đặt trên môi miệng của Phêrô (Ga 9,69). Khi tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Đấng đã nhận lấy Thánh Thần (Mc 1,9-11) và sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần (Mc 1,8), Máccô muốn nhấn mạnh rằng Đức Kitô thật sự được Thiên Chúa thánh hiến. Vì được “thánh hiến” nên Người ở trong thế đối nghịch với thần “ô uế”; Người dùng lời quyền năng không chỉ trong việc giảng dạy mà còn để xua trừ thế lực sự dữ.
Sau cùng, Tin Mừng Máccô ghi nhận sự kinh ngạc và thán phục của dân chúng khi lắng nghe lời giảng dạy đầy uy quyền của Đức Giêsu (Mc 1,27). Nếu như trong Cựu Ước, dân Chúa được khuyến cáo hãy lắng nghe lời ngôn sứ vì đó là lời phát xuất từ Thiên Chúa (Đnl 18,19), thì lời của Đức Giêsu tự nó mang uy quyền của Thiên Chúa và có năng lực thu hút và thuyết phục người ta. Thêm vào đó, lời Đức Giêsu thực sự là lời mang “giáo huấn mới mẻ”; lời giáo huấn của Người mở ra một thời đại mới, trong đó con người được lắng nghe và chứng kiến lời uy quyền của Thiên Chúa cách trực tiếp và hoàn toàn mới mẻ, chứ không còn cần qua trung gian gián tiếp là các ngôn sứ nữa.
Tin Mừng Máccô một lần nữa làm nổi bật Đức Giêsu như là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Đấng không chỉ mang đến giáo huấn mới mẻ trực tiếp từ Thiên Chúa mà còn dùng lời uy quyền mà xua trừ sự dữ.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG
1/ Ngôn sứ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn để nói lời Thiên Chúa. Qua bí tích Rửa Tội, tôi cũng được Thiên Chúa tuyển chọn để làm ngôn sứ cho Ngài. Tôi có ý thức về sứ mạng ngôn sứ của mình? Tôi có nhân danh Thiên Chúa mà nói lời Ngài?
2/ Thánh Phaolô phân biệt bổn phận khác nhau của những người độc thân và sống đời hôn nhân. Nếu sống đời hôn nhân, tôi có chu toàn trách nhiệm với bạn đời của mình? Nếu sống đời độc thân, tôi có hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa?
3/ Tin Mừng Máccô làm nổi bật hình ảnh Đức Giêsu là Đấng mang lại thứ giáo huấn mới mẻ và là Đấng dùng lời uy quyền mà xua trừ quyền lực sự dữ. Lời Đức Giêsu có là giáo huấn mới mẻ cho tôi hàng ngày? Lời Người có là lời uy quyền xua trừ quyền lực sự dữ đang hàng ngày, hàng giờ tìm cách chế ngự con người tôi?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa có thẩm quyền trên muôn vật muôn loài, và trên cả quỉ thần. Ý thức thân phận yếu đuối của con người, chúng ta cùng tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa, và tin tưởng dâng lời cầu xin:
1. Chúa Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền trong hội đường của người Do thái. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn xác tín sức mạnh tái sinh của Lời Chúa Kitô và hăng say rao giảng cho con người thời đại hôm nay.
2. Thế lực ma quỉ và sự dữ luôn tác động trong đời sống xã hội hôm nay dưới nhiều hình thức. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các các nhà lãnh đạo quốc gia luôn biết can đảm đứng về phía sự thật và sự thiện để bảo vệ con người và gìn giữ hòa bình thế giới.
3. Chúa Giêsu đã dùng lời uy quyền để chữa lành người bị thần ô uế ám. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người đang đau khổ tinh thần và thể xác trong thế giới hôm nay tìm được niềm an ủi và sức mạnh chữa lành nơi Lời Chúa và các cử hành bí tích.
4. Danh tiếng Chúa Giêsu được đồn ra khắp vùng lân cận xứ Galilêa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết tích cực tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” và hăng hái giới thiệu Người cho mọi người chung quanh.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha chí thánh, nhờ Con Một Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa đã giải thoát chúng con khỏi quyền lực sự dữ và ban tặng đời sống mới. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn sống xứng đáng với ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sợi chỉ đỏ CN 4 TN.B
CHÚA NHỰT IV THƯỜNG NIÊN
Năm B
CHỦ ĐỀ :
HÃY THEO ĐỨC GIÊSU,
VÌ NGÀI LÀ ĐẤNG RẤT UY QUYỀN
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Đnl 18,15-20) : Môsê báo trước rằng sau này Thiên Chúa sẽ cho nổi lên một Vị Ngôn Sứ trổi vượt tất cả các ngôn sứ.
- Đáp ca (Tv 94) : Lời kêu gọi tín hữu hãy lắng nghe tiếng Chúa.
- Tin Mừng (Mc 1,21-28) : Đức Giêsu chính là Vị Ngôn Sứ uy quyền mà Môsê đã tiên báo.
- Bài đọc II (1 Cr 7,32-35) (chủ đề phụ) : bàn về cuộc sống độc thân.
I. DẪN VÀO THÁNH  LỄ
Anh chị em thân mến
Có khi nào anh chị em đặt vấn đề : Thực ra sống đạo chủ yếu là gì không ? Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết rằng sống đạo không chỉ là gia nhập tổ chức Giáo Hội, cũng không phải là cố gắng tuân giữ những quy luật và lễ nghi, mà sống đạo chủ yếu là đi theo Chúa. Mà Chúa là người rất đáng được chúng ta đi theo, bởi vì Ngài là Đấng rất uy quyền.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta kiên trì đi theo Ngài.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Tuy mang danh là tín hữu của Chúa, nhưng chúng ta ít khi chú ý lắng nghe tiếng Ngài.
- Chúng ta cố gắng đọc kinh, dự lễ, nhưng không quan tâm học hỏi gương Chúa để sống theo gương Ngài.
- Nhiều khi chúng ta không tin tưởng vào uy quyền của Chúa, mà lại cậy dựa vào những uy quyền thế tục như tiền bạc, địa vị, thậm chí có khi mê tín dị đoan nhờ đến quyền lực của ma quỷ.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Đnl 18,15-20)
Dân do thái đã đi trong sa mạc 40 năm dài. Bây giờ họ sắp vào Đất Hứa, Môsê thì sắp từ giã cõi đời.
Trong những lời từ biệt dân chúng, Môsê an ủi bảo họ đừng buồn tiếc, và ông nói tiên tri rằng Thiên Chúa sẽ cho nổi lên một vị Ngôn Sứ chẳng kém gì ông mà còn trổi vượt hơn ông để dẫn dắt họ.
2. Đáp ca (Tv 94)
Thánh vịnh này triển khai ý tưởng của bài đọc I. Vì Thiên Chúa sẽ cho nổi dậy một Ngôn Sứ trổi vượt mọi ngôn sứ, cho nên các tín hữu hãy lắng nghe tiếng Ngài.
3. Tin Mừng (Mc 1,21-28)
Đức Giêsu chính là Vị Ngôn Sứ ưu việt mà Môsê tiên báo. Thánh Marcô trình bày Ngài là một Đấng rất uy quyền :
- Uy quyền trong lời nói : "Dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Ngài, vì Ngài giảng dạy người ta như một Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ".
- Uy quyền trong hành động : Ngài chỉ cần nói một lời thì quỷ ô uế phải xuất khỏi người bị nó ám : "Ngài dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế".
4. Bài đọc II (1 Cr 7,32-35) (chủ đề phụ)
Thánh Phaolô đề cập đến các bậc sống : bậc độc thân thì thảnh thơi lo việc Chúa hơn bậc có gia đình.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Đi tìm "minh chủ"
Trong lịch sử nước Trung Hoa, có những thời kỳ hỗn loạn vô chính phủ. Những tay hảo hán nổi lên xưng hùng xưng bá, mỗi người cát cứ một vùng. Có những bậc anh hùng hào kiệt bỏ công chịu khó tìm hiểu và cân nhắc để nhận định ai là minh chủ để dốc sức phò tá.
Trong kho tàng truyền thuyết của Giáo Hội, cũng có một câu chuyện tương tự. Nhân vật chính là một người không tên. Chàng có sức mạnh hơn người và chỉ muốn dùng sức mạnh đó để phục vụ cho kẻ nào mạnh nhất. Thoạt đầu chàng nghĩ chẳng ai mạnh bằng tướng cướp nên xin đi theo hộ vệ cho một tướng cướp. Nhưng mỗi lần sắp đi cướp, viên tướng cướp này phải nhờ một thầy phù thuỷ làm phép xuất quân, thế là chàng rời bỏ tướng cướp để đi theo phù thuỷ. Một hôm, thấy phù thuỷ đang đi bỗng gặp một cây Thánh giá thì sợ hãi dừng lại không dám đi tiếp. Thế là chàng lực sĩ bỏ rơi phù thuỷ đến đứng bên cạnh cây Thánh giá để chờ chủ nhân nó đến mà xin đi theo. Chàng cứ đứng đó chờ mãi mà chẳng thấy chủ nhân cây Thánh Giá. Nơi đó gần một khúc sông cạn. Một hôm, một câu bé đến nhờ chàng cõng minh qua sông, vì không có đò ngang. Chàng lực sĩ sẵn sàng. Nhưng mới bơi được một đoạn ngắn, chàng cảm thấy chú bé quá nặng, liền hỏi lý do. Cậu bé đáp "Ta nâng đỡ cả trái đất trên tay Ta, làm sao mà không nặng cho được" Cậu bé còn cho biết thêm mình chính là chủ nhân của cây Thánh Giá. Thế là chàng lực sĩ xin theo phò tá vị Chúa Tể trái đất ấy. Chúa dạy : muốn phụng sự Ta, ngươi cứ đứng ở khúc sông này, mỗi lần có ai muốn sang sông thì ngươi hãy cõng người ấy sang. Chàng lực sĩ tuân theo. Từ đó trở đi, người ta gọi tên chàng là Chistophe, nghĩa là người đã mang Chúa Kitô trên vai.
Nếu chúng ta muốn tìm một minh chủ để phụng sự, chúng ta cũng hãy làm như thánh Christophe, bởi vì không ai xứng đáng hơn ngoài Đức Giêsu Kitô để cho ta đi theo phụng sự.
* 2. Sức mạnh siêu phàm
Hoàng đế César Augustô của đế quốc La Mã là người đã biến La Mã gạch ngói thành một La Mã nguy nga tráng lệ, với những tòa nhà cẩm thạch.
Nhưng trong triều đại của César Augustô, một biến cố đã thay đổi cục diện của thế giới và lịch sử nhân loại, mà ông không hề biết tới.
Ông làm sao có thể biết trẻ Giêsu chào đời trong một tỉnh lẻ xa xôi, sẽ biến La Mã cẩm thạch của ông thành những vương cung thánh đường vĩ đại nhất.
Ông đâu có ngờ các thần minh của ông sẽ phải lui bước để nhường chỗ cho một Thiên Chúa duy nhất, thánh thiện và chân thật.
Ông cũng không ngờ trẻ Giêsu ấy lại có một sức mạnh siêu phàm đảo lộn mọi giá trị hiện có, và thiết lập một bậc thang giá trị hoàn toàn mới mẻ.
*
Sức mạnh siêu phàm ấy hôm nay đã bắt đầu xuất hiện. Đức Giêsu giải thích Thánh Kinh trong hội đường khiến cho nhiều người phải kinh ngạc, vì : "Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền chứ không như các luật sĩ" (Mc.1,22).
Có uy quyền vì Người dùng quyền mình mà giảng dạy chứ không lệ thuộc vào thế giá của người khác. Quyền này được chứng tỏ khi Người sửa sai các tập tục tiền nhân : "Người xưa đã dạy rằng… Phần Ta, Ta bảo các ngươi" (Mt.5,21).
Khác với các luật sĩ, họ chỉ đọc và giải thích kinh thánh, mà không dám thêm một ý tưởng mới. Họ gò bó con người vào lề luật hơn là dùng luật để giải thoát con người.
Lời Người là "Giáo lý mới mẻ". Cái mới mẻ đó làm cho người ta tin nhận Người là Đấng Cứu Thế. Cái mới mẻ đó làm cho danh tiếng Người lan tràn khắp vùng lân cận Galilê.
Lời Người là : "Lệnh truyền cho cả các thần ô uế và chúng phải vâng theo" (Mc.1,27). Chính thái độ tuân phục của ma quỉ trước uy quyền của Đức Giêsu, đã nói lên thời cứu độ đã tới.
Là tín hữu Kitô, chúng ta cần học hỏi, suy niệm và sống Lời Chúa, để khám phá ra sự mới mẻ của Lời Người, đồng thời nhận ra quyền năng Chúa tỏ bày trong vũ trụ.
G. Courtois khẳng định : "Nếu chúng ta khiêm nhu sống Lời Chúa trong môi trường của mỗi người, chúng ta sẽ âm thầm trở nên "muối men" cho cả nhân loại vì "ánh sáng" của những người sống Lời Chúa chiếu tỏa xa hơn người ta tưởng rất nhiều".
Jacques Delarue viết : "Mọi phần tử trong Giáo hội phải sống Lời Chúa và yêu mến với cùng một tình yêu của Đức Giêsu, chính vì thế mà ngày Chúa Nhật họ đi gặp gỡ Chúa trong Lời Người và trong Thánh Thể trước khi nghe đọc : "Hãy ra đi bình an". Hãy ra đi, đừng ở lại. Các bạn được sai đi cho mọi tạo vật".
Sống Lời Chúa là soi mình vào tấm gương Giêsu để tìm cho mình một phong cách đẹp nhất, vì :
"Lời Chúa là đèn soi cho con bước.
Là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv.118,105).
*
Lạy Chúa, qua Kinh thánh, Chúa vẫn giảng dạy cho chúng con ; qua bí tích giải tội Chúa vẫn trừ quỷ cho chúng con ; qua bí tích Thánh thể, Chúa vẫn sống trong chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sử dụng những phương tiện Chúa ban để nên giống Chúa hơn và làm sáng danh Chúa nhiều hơn. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
* 3. "Hãy để tôi yên"
Khi vừa gặp Đức Giêsu, người bị quỷ ám liền la lớn "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ?" Nói như thế cũng có nghĩa là nói "Hãy để cho tôi yên. Tôi tội lỗi đấy, xấu xa đấy, nhưng mặc kệ tôi, đừng quấy rầy tôi".
Đây không chỉ một lần, mà nhiều lần những người bị quỷ ám trong Tin Mừng đều la lên như vậy. Họ biết là họ đang ở trong tình trạng xấu đó, nhưng họ không muốn thay đổi tình trạng, vì thay đổi thì đau đớn.
Ngày nay cũng có rất nhiều người đang ở trong tình trạng xấu nhưng không muốn thay đổi. Các nhà tâm lý cho biết rằng nhiều người không muốn được chữa trị, vì chữa trị thì phải thay đổi, mà thay đổi thì đau đớn.
Một bà mẹ kia vừa sinh con ra thì khám phá con mình bị mù. Bà gọi tất cả những người nhà đến căn dặn đừng ai cho đứa bé biết nó bị mù, cũng đừng ai bao giờ nói đến ánh sáng hay màu sắc gì cả trước mặt nó. Đứa trẻ cứ thế lớn lên, vẫn tưởng nó cũng bình thường như mọi người khác. Thế nhưng một hôm, một đứa trẻ hàng xóm leo hàng rào vào và gặp đứa bé mù. Do không được căn dặn trước, nó đã nói tất cả những gì mà người mẹ không muốn nó nói. Thế là mọi sự sụp đổ tan tành.
Câu chuyện trên phần nào minh họa cho thái độ của chúng ta. Chúng ta không muốn nhìn nhận những khuyết tật của mình, và cũng không muốn ai chữa trị cho mình, vì nhìn nhận thì đau khổ và chữa trị thì nhọc nhằn.
Nhưng không thể tự lừa dối mình bằng cách trốn tránh sự thật như thế mãi. Hãy can đảm đối diện với sự thật và cầu xin Chúa cứu chữa. Chắc hẳn Ngài sẽ cứu được chúng ta, bởi vì Người là Đấng rất uy quyền (Viết theo Flor Mc Carthy)
4. Bệnh tật
Bài Tin Mừng hôm nay thuật chuyện Đức Giêsu chữa khỏi một người bệnh. Chúng ta hãy suy nghĩ đôi điều về vấn đề bệnh tật và chữa bệnh.
Trong vấn đề này có một sự chuyển biến từ chỗ mù mờ đến chỗ càng ngày càng sáng tỏ hơn nhờ ánh sáng mặc khải soi chiếu :
- Các dân quanh Israel xưa coi bệnh tật là hình phạt của thần linh trừng trị một sự xâm phạm đến các Ngài. Vì thế để khỏi bệnh luôn luôn họ kêu cầu đến thần linh. Việc chữa bệnh không phải là việc của thầy thuốc mà là việc của các đạo sĩ.
- Dân Israel xưa cũng coi bệnh tật là hậu quả của tội lỗi. Vì người ta phạm tội nên Chúa phạt cho mang bệnh. Muốn khỏi bệnh thì phải xin Chúa tha tội.
- Nhưng dần dà người ta thấy có những người hoàn toàn vô tội lại đạo đức mà phải bệnh tật. Cho nên người ta thấy được những ý nghĩa khác của bệnh tật : đó là việc Chúa thử thách lòng trung tín của loài người, hay đó còn là dịp cho người ta chịu khổ mà đền tội cho kẻ khác. Truyện ông Gióp là một bằng chứng rõ ràng nhất về những tư tưởng này.
- Đến thời Đức Giêsu, Ngài mặc khải thêm một ý nghĩa nữa cho việc chữa bệnh. Trong khi đi rao giảng ơn cứu độ, Đức Giêsu đã chữa lành rất nhiều bệnh tật, và Ngài coi việc chữa bệnh là một dấu chỉ rằng ơn cứu rỗi đã đến. Bởi lẽ ơn cứu rỗi là ơn giải phóng người ta khỏi mọi sự dữ như tội lỗi, nô lệ, đau khổ, tật bệnh... Ơn cứu rỗi muốn giải phóng con người khỏi tất cả những sự dữ đó. Nhưng trong số những sự dữ đó, tật bệnh là cái dễ thấy nhất và việc chữa bệnh là một bằng chứng rõ ràng nhất, cho nên Đức Giêsu đã chữa bệnh để làm dấu chỉ cho thấy ơn cứu rỗi đã đến.
Như vậy, đối với Đức Giêsu, chữa bệnh không phải là một điều dị đoan, chữa bệnh cũng không phải là mục đích duy nhất và tối hậu của hoạt động cứu rỗi. Chữa bệnh chỉ là một dấu chỉ, là một tiếng kêu mời người ta tiến đến đức tin. Chính vì thế mà mặc dù Đức Giêsu đã chữa bệnh rất nhiều nhưng không phải là chữa tất cả các người bệnh thời đó. Ngài chỉ chữa bệnh để làm cho người ta tin hơn và nhờ tin mà được cứu rỗi. Ngày nay cũng thế, có nhiều phép lạ chữa bệnh xảy ra ở Lộ Đức, ở Fatima, ở nơi này nơi nọ. Nhưng đâu phải tất cả mọi người tới Lộ Đức, Fatima đều được chữa khỏi. Một số phép lạ thôi cũng đủ để cho mọi người tin tưởng hơn.
Có những kẻ rất thờ ơ với việc đạo, chỉ khi gặp bệnh tật, khốn đốn mới biết cầu nguyện nhưng lời cầu nguyện cũng chỉ là xin cho tai qua nạn khỏi. Rồi khi tai đã qua nạn đã khỏi thì lại trở về với nếp sống nguội lạnh.
Có những người khác gặp bệnh tật tai ương đã hết sức sốt sắng cầu nguyện xin Chúa giúp. Nhưng cầu nguyện nhiều mà chưa được ơn thì đâm ra ngã lòng, mất đức tin.
Đó là những người có một đức tin còn ở một trình độ hết sức thấp kém : tin vì một quyền lợi vật chất chứ không phải tin vì yêu. Tin để được ơn chứ không phải tin mà phó thác cả cuộc đời cho Chúa dù khi vui dù lúc buồn, dù khi giàu hay khi nghèo, dù khi mạnh hay khi đau yếu.
Đức tin trưởng thành phải là Đức tin ở trình độ của ông Gióp. Gióp đã thốt lên trong cơn khốn khổ cùng cực : "Chúng ta biết nhận điều lành nơi Thiên Chúa, sao lại không biết nhận sự khổ sở Chúa gởi đến ?"
Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả mọi sự dù là sướng dù là khổ đều làm cho đức tin của chúng ta càng vững mạnh hơn. Bởi vì ơn cứu rỗi chính là cái đức tin vững mạnh ấy, đúng như lời Chúa đã nói "Ai tin thì sẽ được rỗi" vậy.
5. Dị đoan
Theo nghĩa chữ, "đoan" là đầu mối, "dị" là kỳ lạ. Tin "dị đoan" là tin vào những việc mà liên hệ giữa chúng với nhau kỳ lạ, không hợp lý ; hay nói cách khác, không có liên hệ nhân quả với nhau rõ ràng. Thí dụ chữa bệnh không bằng y khoa mà bằng bùa ngãi, thần chú ; tìm hiểu sự việc không bằng trí óc, phán đoán mà bằng bói toán v.v.
Đạo công giáo bài bác những chuyện dị đoan vì dị đoan vừa ngược với lý trí vừa nghịch với đức tin. Là tín hữu của Chúa, một mặt chúng ta phải biết sử dụng những khả năng Chúa ban để giải quyết những việc khó khăn xảy đến trong đời mình, và mắt khác hãy biết phó thác cuộc đời cho Chúa dẫn dắt. Đừng vì yếu đức tin mà chạy theo những việc mê tín dị đoan khi gặp phải chuyện khó khăn.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, quỉ dữ vẫn đang hoành hành trên trần gian, chúng ta rất cần được Đức Giêsu cứu độ giải thoát khỏi quyền lực của quỉ dữ. Chúng ta hãy sốt sắng kêu xin Người :
1. Quỉ dữ luôn quyết tâm phá hoại công trình Tin mừng hóa của Hội thánh / Xin Chúa cho mọi người trong Hội thánh luôn vững tin và can đảm thi hành sứ vụ Chúa đã trao phó.
2. Quỉ dữ luôn tìm cách lôi cuốn những người có quyền lực chống lại công lý và hòa bình / Xin Chúa cho các nhà cầm quyền trên thế giới biết quan tâm đến công ích và xây dựng hạnh phúc thật cho mọi người.
3. Quỉ dữ luôn cám dỗ thử thách những người đang gặp đau khổ hoạn nạn / để họ ngã lòng trong bất mãn và tuyệt vọng / Xin Chúa cho họ biết chạy đến cầu cứu Chúa để được giải thoát.
4. Quỉ dữ luôn cám dỗ thử thách mỗi người chúng ta ham mê vật chất, tiền bạc, danh vọng / để cắt đứt tình hiệp thông với Chúa và với mọi người / Xin Chúa giúp mọi người trong họ đạo chúng ta luôn trung thành thờ phượng một mình Chúa và sẵn sàng phục vụ anh chị em chúng ta.
Chủ tế  : Lạy Đức Giêsu, Chúa đã đến trần gian để loại trừ quyền lực của quỉ dữ, xin Chúa đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cưu chúng con cho khỏi quỉ dữ. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Trong lời Kinh Lạy Cha sau đây, chúng ta hãy đặc biệt xin Chúa uy quyền giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của ma quỷ và các thế lực gian tà.
- Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin chữa chúng con khỏi những bệnh tật thể xác và tâm hồn, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an…"
- Trước lúc rước lễ : Mình Thánh Chúa là thần dược chữa trị những bệnh tật xác hồn. Chúng ta hãy dọn lòng cho xứng đáng để rước lấy thần dược ấy. "Đây Chiên Thiên Chúa….. Lạy Chúa con chẳng đáng… nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành sạch"
VII. GIẢI TÁN
Tuần này chúng ta hãy quyết tâm luôn đi theo Chúa, làm theo ý Chúa trong tất cả mọi biến cố xảy đến.

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI

Lectio Divina: Chúa Nhật IV Thường Niên (B)
Chúa Nhật, 1 Tháng 2, 2015
Chúa Giêsu giảng dạy và chữa lành người ta
Ấn tượng đầu tiên về Tin Mừng của Chúa Giêsu trên dân chúng
Mc 1:21-28

1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh cùng với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.  Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để cũng giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc 

a)  Chìa khóa để hướng dẫn bài đọc:
Bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ tư thường niên tuần này nói về nỗi sửng sốt của những người chứng kiến lối giảng dạy của Chúa Giêsu (Mc 1:21-22), sau đó lại làm phép lạ đầu tiên trừ ma quỷ (Mc 1:23-26) và cuối cùng, một lần nữa nói về sự kinh ngạc của những người nghe lời giảng dạy của Chúa Giêsu về quyền năng đuổi ma quỷ của Người (Mc 1:27-28).  Vào những năm thuộc thập niên 70, thời gian mà Máccô đang viết sách Tin Mừng, Cộng đoàn ở Ý đang cần một số chỉ dẫn cách làm thế nào để công bố Tin Mừng của Thiên Chúa cho những người bị sống dưới sự áp bức của việc sợ hãi thần linh ma quỷ bởi vì sự áp đặt độc đoán của các lề luật tôn giáo bởi Đế Chế La Mã.  Trong việc mô tả hoạt động của Chúa Giêsu, Máccô đã cho thấy làm cách nào các cộng đoàn đã công bố Tin Mừng.  Tác giả Phúc Âm đã dạy qua cách vấn đáp bằng cách nói về các sự kiện và biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu.
Đoạn Tin Mừng mà chúng ta suy gẫm cho thấy dấu ấn Tin Mừng của Chúa Giêsu đối với dân chúng trong thời của Người.  Khi đọc, chúng ta hãy cố gắng chú ý đến những điều sau đây:  Những hoạt động nào của Đức Giêsu đã gây kinh ngạc cho người ta nhất?   

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mc 1:21-22:  Trong sự kinh ngạc về giáo lý của Chúa Giêsu, người ta bắt đầu phát triển một nhận thức quan trọng.
Mc 1:23-24:  Phản ứng của người bị quỷ ám trước sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Hội Đường.
Mc 1:25-26:  Đức Giêsu chinh phục và trục xuất thần ô uế.
Mc 1:27-28:  Một lần nữa, ấn tượng về Tin Mừng của Chúa Giêsu trên dân chúng.

c)  Phúc Âm:  
21 Đến thành Caphárnaum, vào ngày Sabbát, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường.  22 Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền, chớ không như các luật sĩ.  23 Đang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế, nên hét lên rằng:  24 “Hỡi ông Giêsu Nagiarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông?  Ông đền để tiêu diệt chúng tôi sao?  Tôi biết ông là ai, là:  “Đấng Thánh của Thiên Chúa.”  25 Chúa Giêsu quát bảo nó rằng:  “Hãy im đi, và ra khỏi người này.”  26 Thần ô uế liền dằn vật người ấy, thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy.  27 Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng:  “Cái chi vậy?  Đấy là một giáo lý mới ư?  Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế và chúng vâng lệnh Người.”  28 Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.

a)  Phần nào của đoạn Tin Mừng mà bạn hài lòng nhất? 
b)  Về phía dân chúng, điều gì đã tạo sự kinh ngạc nhất cho họ vào thời của Chúa Giêsu? 
c)  Điều gì đã khiến người ta thấy sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các luật sĩ thời bấy giờ?
d)  Thần ô uế phải thần phục Đức Giêsu.  Điều này đã tạo nên cảm tưởng gì với người ta?
e)  Thực tại của cộng đoàn chúng ta có tạo ra được sự ngạc nhiên trong thiên hạ không?  Bằng cách nào?

5.  Chìa khóa dẫn đến bài đọc

Dành cho những ai muốn đào sâu hơn vào trong chủ đề

a)     Bối cảnh thời ấy và ngày nay:

Chúa nhật tuần này chúng ta suy niệm về câu chuyện trong Tin Mừng Máccô về phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu.  Không phải tất cả các Thánh sử nói về các sự kiện của đời sống Chúa Giêsu trong cùng một cách.  Mỗi người trong số họ đã lưu tâm đến các cộng đoàn mà họ đang viết đến, mỗi tác giả đã nhấn mạnh một số điểm và các khía cạnh của đời sống, các hoạt động và giáo huấn của Chúa Giêsu để có thể giúp thêm cho độc giả của họ.  Độc giả của Mátthêu thì sống ở vùng phía bắc của Paléstine và Syria; độc giả của Luca thì sống ở Hy-Lạp; độc giả của Gioan thì ở Tiểu Á và của Máccô có lẽ tại Ý.  Một ví dụ cụ thể của sự đa dạng này là cách của mỗi một sách Tin Mừng nói về phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu.  Trong sách Tin Mừng theo Gioan, phép lạ đầu tiên là tại tiệc cưới Cana vùng Galilêa, nơi Chúa Giêsu biến nước thành rượu (Ga 2:1-11).  Đối với Tin Mừng Luca, phép lạ đầu tiên là Chúa Giêsu tự giải thoát mình yên lành khỏi bị giết chết bởi dân thành Nagiarét (Lc 4:29-30).  Đối với Mátthêu, đó là việc chữa lành cho một số lớn người bệnh tật và bị quỷ ám (Mt 4:23), hay một cách chính xác hơn là việc chữa lành một người bị phong hủi (Mt 8:1-4).  Đối với Máccô, phép lạ đầu tiên là việc chữa lành người bị quỷ ám (Mc 1:23-26).  Như vậy, mỗi Thánh sử, kể lại các sự kiện theo cách riêng của mình, nhấn mạnh đến những gì theo họ là những điểm quan trọng nhất trong các hoạt động và giáo huấn của Đức Giêsu.  Mỗi người trong các ông có mối quan tâm riêng mà các ông đã cố gắng dàn trải đến độc giả của mình và đến các cộng đoàn:  ngày nay chúng ta đang sống trong một nơi và thời đại hoàn toàn khác hẳn so với thời của Chúa Giêsu và các Thánh sử.  Ngày nay mối quan tâm lớn nhất đối với chúng ta trong mối quan hệ sống theo Tin Mừng là gì?  Nó có đáng cho mỗi người chúng ta nên tự hỏi chính mình rằng:  Mối quan tâm lớn nhất đối với tôi là gì?

b)  Lời bình giải về đoạn Tin Mừng: 

Mc 1:21-22:  Kinh ngạc trước lời giáo huấn của Chúa Giêsu, người ta bắt đầu phát triển một nhận thức quan trọng.
Việc đầu tiên mà Chúa Giêsu làm vào lúc khởi đầu hoạt động sứ vụ của mình là kêu gọi bốn người để cùng Người thành lập một cộng đoàn (Mc 1:16-20).  Chuyện đầu tiên mà người ta trông thấy ở Chúa Giêsu là phương cách khác thường khi Người giảng dạy và nói về Nước Thiên Chúa.  Nó không hẳn vì nội dung giảng dạy, mà là cách giảng dạy của Người thật là nổi bật.  Hiệu quả của cách giảng huấn khác lạ này là tri thức quan trọng đã được hình thành trong lòng dân chúng trong mối liên hệ với các người có thẩm quyền về tôn giáo lúc bấy giờ.  Người ta đã thấy, so sánh và cho biết:   Chúa đã giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các Luật sĩ.  Các Luật sĩ giảng dạy người ta bằng cách trích dẫn từ các nhà thông thái, các người có chức quyền.  Chúa Giêsu đã không trích dẫn bất cứ một lời của nhà thông luật nào mà nói từ kinh nghiệm của Người với Thiên Chúa và từ cuộc sống.  Uy quyền của Người đến từ chính bản thân Người.  Lời của Chúa bắt nguồn từ trái tim và trong sự chứng tá của đời sống Người.      

Mc 1:23-26:  Chúa Giêsu chống trả lại quyền năng của ma quỷ.
Trong Tin Mừng của Máccô, phép lạ đầu tiên là trục xuất ma quỷ.  Quyền năng của ma quỷ đã chế ngự người ta và làm họ xa lánh với chính bản thân họ.  Người ta đã bị chà đạp bởi sự sợ hãi ma quỷ và bởi hoạt động của các thần ô uế.  Ngày nay cũng thế, nỗi sợ hãi ma quỷ thì to lớn và đang trên đà tăng trưởng.  Mà không chỉ có điều này.  Giống như trong thời kỳ Đế Chế La Mã, nhiều người sống xa lạ với chính mình bởi vì sức mạnh của phương tiện truyền thông, quảng cáo và thương mại.  Người ta làm nô lệ cho chủ nghĩa hưởng thụ, bị áp lực bởi các món nợ phải thanh toán vào một ngày cố định và mối đe dọa của các chủ nợ.  Nhiều người nghĩ rằng họ không xứng đáng được tôn trọng nếu họ không mua xài những gì mà các món quảng cáo trên truyền hình nói với họ.  Trong Tin Mừng của Máccô, phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu là việc khống chế ma quỷ.  Chúa Giêsu phục hồi người ta về với chính họ.  Người khôi phục lại lương tâm và sự tự do của họ.  Có thể nào đức tin của chúng ta trong Chúa Giêsu sẽ thành công trong việc chiến đấu lại với sự dữ đã làm cho chúng ta xa lánh bản thân mình và lìa xa Thiên Chúa không?    

Mc 1:27-28:  Phản ứng của dân chúng:  dấu ấn đầu tiên.
Hai phép lạ đầu tiên của Tin Mừng Thiên Chúa mà người ta nhìn thấy trong Chúa Giêsu là:  cách thức giảng dạy khác lạ của Người về những gì thuộc về Thiên Chúa và quyền năng của Người trên các thần ô uế.  Đức Giêsu đã mở ra một phương cách thanh tẩy mới cho người ta.  Trong những ngày ấy, bất cứ ai bị xem là ô uế thì không thể đến trước Thiên Chúa để cầu nguyện hoặc nhận lãnh phép lành của Thiên Chúa như đã hứa với Abraham.  Người ấy phải thanh tẩy bản thân mình trước.  Nói về việc thanh tẩy của người ta, có nhiều luật lệ và nghi thức thanh tẩy đã tạo ra khó khăn cho đời sống dân chúng và nhiều người đã chịu thiệt thòi vì bị xem là không tinh khiết.  Ví dụ, phải rửa tay cẩn thận từ khuỷu tay trở xuống, rảy nước vào thức ăn, rửa sạch các ly tách, chai lọ và các đồ kim loại, v.v. (xem Mc 7:1-5).  Giờ đây được thanh tẩy bởi đức tin trong Chúa Giêsu, người bị coi là ô uế một lần nữa có thể tự phủ phục trước Thiên Chúa và không còn cần phải tuân theo các tập tục thanh tẩy nữa.  Tin Mừng của Vương Quốc Thiên Chúa được công bố bởi Chúa Giêsu phải được coi như là một việc làm nhẹ gánh cho người ta và là một nguyên nhân cho nỗi vui mừng và thanh bình lớn lao.    

Lời chú giải thêm: việc trừ quỷ và nỗi sợ hãi của người ta

*  Lời giải thích kỳ diệu về đời sống của sự dữ

Trong thời Chúa Giêsu, nhiều người nói về Satan và việc trừ quỷ.  Sự sợ hãi quá độ và một số người đã lợi dụng nỗi sợ hãi này đối với người khác.  Sức mạnh của sự dữ có nhiều tên gọi:  quỷ, ma quỷ, quỷ Bê-en-zê-bun, quỷ vương, Satan, Mãng Xà, ma vương, quỷ lực, quyền lực, thần thiêng, v.v. (xem Mc 3:22-23; Mt 4:1: Kh 12:9; Rm 8:38; Êp 1:21).

Ngày nay, khi người ta không thể giải thích được một hiện tượng, một vấn đề hoặc sự đau đớn, đôi khi họ cầu cạnh đến các lời giải thích và phương cách chữa trị truyền thống hoặc tục lệ cổ xưa và họ nói rằng:  Đó là bị tà ma, bị Trời phạt, bị quỷ ám.  Và có người tìm cách khắc phục những ma quỷ này bằng phép thuật hay cầu vong ồn ào.  Người khác thì tìm một chuyên gia trừ quỷ để trục xuất thần linh ô uế. Còn một số khác thì vẫn còn được khuyến khích bởi nền văn hóa mới và tàn bạo ngày nay, chống trả lại sức mạnh của sự dữ qua những phương cách khác.  Họ tìm hiểu nguyên do của sự dữ.  Họ tìm thầy thuốc, và dược thảo, họ giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi hội họp, chống trả lại sự ghét bỏ của người khác, tổ chức câu lạc bộ các bà mẹ, nghiệp đoàn, đảng phái và nhiều hình thức hiệp hội khác để xua đuổi sự dữ và cải thiện đời sống của người dân.

Vào thời Chúa Giêsu, cách giải thích và giải quyết tệ nạn trong đời sống thì tương tự như lời giải thích được đưa ra bởi truyền thống xa xưa và văn hóa của chúng ta. Trong những ngày ấy, như chúng ta đọc trong Kinh Thánh, chữ ma quỷ hay Satan thường để chỉ về sức mạnh của sự dữ đã dẫn đưa người ta đi xa khỏi đường ngay nẻo chánh.  Ví dụ, trong bốn mươi đêm ngày ở hoang địa, Chúa Giêsu đã bị Satan cám dỗ, nó đã cố gắng khiến cho Người sa ngã (Mc 1:12; Lc 4:1-13).  Trong những dịp khác, cùng một chữ đã chỉ về một người bị kẻ khác dẫn dắt đi lầm đường.  Vì thế, khi Phêrô đã tìm cách chuyển hướng đường đi của Chúa Giêsu, ông đã làSatan đối với Chúa Giêsu:  “Hỡi Satan, hãy lui lại đằng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mc 8:33).  Vào những lúc khác, những lời tương tự này đã được dùng để chỉ về quyền lực chính trị của Đế quốc La Mã đã đàn áp và khai thác người ta.  Lấy ví dụ, trong sách Khải Huyền, Đế quốc La mã được gọi là “con đại mãng xà, con rắn thời nguyên thủy, mà người ta gọi là ma quỷ hay Satan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ” (Kh 12:9).  Trong Tin Mừng Máccô, cũng một Đế quốc La Mã này đã được gán cho tên là Quân đoàn, một tên dành cho ma quỷ là những kẻ đối xử tàn bạo với dân chúng (Mc 5:9).  Vào những lúc khác, người ta đã dùng những chữ ma quỷ hoặc thần linh để chỉ về những sự đau đớn nhức nhối.  Do đó, người ta đã nói đến quỷ câm (Mc 9:17), về thần điếc (Mc 9:25), thần ô uế (Mc 1:23; 3:11), v.v.  Và có những người trừ quỷ đã xua đuổi những ma quỷ này (xem Mc 9:38; Mt 12:27).

Tất cả những điều này cho thấy nỗi sợ hãi lớn lao người ta đã có về quyền năng của sự dữ mà họ gọi là ma quỷ hay Satan.  Khi Máccô đang viết sách Tin Mừng của ông, nỗi lo sợ này đang trên đà tăng cao.  Ngoài ra, một số tôn giáo Đông Phương đang truyền bá sự sùng bái thần linh, đấng tạo hóa hay là các á thần.  Những giáo phái này dạy rằng một số cử chỉ của chúng ta có thể làm các thần linh bực dọc, và để trả thù cho hả giận họ có thể cản lối chúng ta đến với Thiên Chúa, và do đó tước đoạt khỏi chúng ta các lợi ích của Thiên Chúa.  Vì vậy, qua các phù phép ma thuật, cúng tế ồn ào và các nghi lễ phức tạp, người ta đã cố gắng cầu khẩn và xoa dịu những thần linh hay ma quỷ, để mà chúng sẽ không làm hại đến đời sống con người.  Đây là hình thức mà một số các tôn giáo đã làm để bảo vệ họ khỏi ảnh hưởng của thần dữ.  Và cách sống này trong mối quan hệ với Thiên Chúa, thay vì giải phóng người ta, đã tạo trong họ nỗi sợ hãi và lo âu.
  
*  Niềm tin vào sự phục sinh và vinh quang chiến thắng nỗi sợ hãi

Giờ đây, một trong những mục đích Tin Mừng của Chúa Giêsu là cứu giúp người ta khỏi nỗi sợ hãi này.  Việc Vương Quốc Thiên Chúa đang đến có nghĩa là một quyền năng cao cả hơn đang đến.  Tin Mừng Máccô nói rằng:  “Nhưng không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.” (Mc 3:27).  Người mạnh là hình ảnh của sức mạnh của sự dữ đã khiến người ta bị xích xiềng vào sợ hãi.  Chúa Giêsu là Đấng mạnh mẽ hơn, Người đến để cầm giữ Satan lại, sức mạnh của ma quỷ, và dành lấy từ nó nhân loại bị xiềng xích vì sợ hãi này.  “Nếu Ta dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông!” (Lc 11:20)  Đây là những gì mà các sách Tân Ước khẳng định, đặc biệt là Tin Mừng của Máccô, sự chế ngự của Chúa Giêsu trên sức mạnh của sự dữ, của ma quỷ, của Satan, của tội lỗi và cõi chết.

Như chúng ta đã thấy, trong bài đọc Tin Mừng Máccô Chúa Nhật tuần này, phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu là việc xua đuổi ma quỷ:  “Hãy im đi và ra khỏi người này!” (Mc 1:25).  Ấn tượng đầu tiên Đức Giêsu tạo cho người ta là khiến cho ma quỷ bị trục xuất:  “Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế và chúng vâng lệnh Người.” (Mc 1:27).  Một trong những lý do chính cho các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các Luật sĩ là trừ quỷ.  Họ đã vu cáo Người nói rằng:  “Ông ta bị quỷ vương Bê-en-zê-bun ám…  Ông ấy dựa vào thế quỷ vương mà trừ quỷ!” (Mk 3:22).  Quyền năng đầu tiên được ban cho các tông đồ khi các ông được sai đi làm sứ vụ là quyền trừ quỷ:  “… ban cho các ông quyền trừ các thần ô uế” (Mc 6:7). Phép lạ đầu tiên đi chung với việc rao giảng sự phục sinh là việc trừ quỷ:  “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin:  nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ” (Mc 16:17).

Việc trừ quỷ là điều mà tạo sự ngạc nhiên cho người ta nhất (Mc 1:27).  Nó đi thẳng vào tâm điểm của Tin Mừng Nước Trời.  Bằng phương cách ấy, Chúa Giêsu đã khôi phục người ta với chính bản thân họ.  Người đã trả họ lại với trí khôn tỉnh táo và lương tâm (Mc 5:15).  Từ đầu chí cuối, gần như trong cùng một câu, Tin Mừng Máccô không ngừng lặp lại cùng một thông điệp:  “Chúa Giêsu đuổi trừ ma quỷ!” (Mc 1:26, 34, 39; 3:11-22, 22, 30; 5:1-20; 6:7, 13; 7:25-29; 9:25-27, 38; 16:17).  Nó có vẻ như là một điệp khúc bất tận.  Tuy nhiên, ngày nay thay vì sử dụng những lời giống như thế trong mọi lúc, chúng ta dùng những chữ khác để gửi đi thông điệptương tự và chúng ta sẽ nói:  “Đức Giêsu đã chiến thắng, trói giữ, thống trị, phá hủy, đánh bại, loại trừ, tiêu diệt, hủy diệt và loại bỏ quyền năng của ma quỷ, Satan mà đã làm sợ hãi biết bao nhiêu người!”  Những gì Máccô muốn nói với chúng ta là: “Người Kitô hữu không được phép sợ hãi Satan!”  Nhờ vào sự phục sinh của Chúa Kitô và nhờ vào hành động giải thoát của Người hiện diện trong chúng ta, sự quyết tâm hành động và hy vọng đang ở trong tầm mắt!  Chúng ta phải đi theo Con Đường của Chúa Giêsu với cảm nghiệm của sự chiến thắng đánh bại lại quyền năng sự dữ!    
           
6.  Cầu nguyện với Thánh Vịnh 46 (45)                                                                    
Thiên Chúa, được mặc khải trong Chúa Giêsu, là sức mạnh của chúng con!

Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động,
núi đồi có sập xuống biển sâu,
dầu cho sóng biển ầm ầm sôi sục,
núi đồi có lảo đảo khi thủy triều dâng,
ta cũng chẳng sợ gì.

Một dòng sông chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao.
Thiên Chúa ngự giữa thành, thành không lay chuyển;
ngay từ rạng đông, Thiên Chúa thương trợ giúp.
Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay,
tiếng Người vang lên là trái đất rã rời.

Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
Đến mà xem công trình của CHÚA,
Đấng gieo kinh hãi trên mặt địa cầu.
Người chấm dứt chiến tranh trên toàn cõi thế,
cung tên bẻ gẫy, gươm giáo đập tan,
còn khiên thuẫn thì quăng vào lửa.

‘Dừng tay lại: Hãy biết Ta đây là Thiên Chúa!
Ta thống trị muôn dân, thống trị địa cầu.’
Chính Chúa Tể càn khôn ở cùng ta luôn mãi,
Thiên Chúa nhà Giacóp là thành bảo vệ ta.
7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét