09/02/2018
Thứ Sáu tuần 5 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 V 11, 29-32; 12, 19
"Israel lìa bỏ
nhà Ðavít".
Trích sách Các Vua quyển
thứ nhất.
Khi ấy, Giêroboam từ
Giêrusalem đi ra, thì tiên tri Ahia, người Silô mặc áo choàng mới, gặp ông dọc
đường. Lúc đó chỉ có hai người ở ngoài đồng. Ahia cầm lấy áo choàng mới ông
đang mặc, xé ra làm mười hai phần và nói với Giêroboam rằng: "Ông hãy cầm
lấy mười phần cho ông, vì Chúa là Thiên Chúa Israel phán thế này: 'Ðây, Ta sẽ
phân chia vương quốc từ tay Salomon, và Ta sẽ cho ngươi mười chi tộc. Vì Ðavít
tôi tớ Ta, và vì thành Giêrusalem mà Ta đã lựa chọn trong mọi chi tộc Israel,
Ta sẽ dành cho Salomon một chi tộc' ". Như thế, Israel lìa bỏ nhà Ðavít
cho đến ngày nay.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 80, 10-11ab.
12-13. 14-15
Ðáp: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, ngươi hãy nghe
Ta răn bảo (c. 11a & 9a).
Xướng: 1) Ở nơi ngươi
đừng có một chúa tể nào khác cả, ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại lai:
vì Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra ngoài Ai-cập. - Ðáp.
2) Nhưng dân tộc của
Ta chẳng có nghe lời Ta, Israel đã không vâng lời Ta răn bảo. Bởi thế nên Ta để
mặc cho chúng cứng lòng để chúng sinh hoạt tuỳ theo sở thích. - Ðáp.
3) Phải chi dân tộc của
Ta biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối của Ta mà ăn ở: thì lập tức Ta
sẽ triệt hạ kẻ thù của chúng, và để đập tan quân địch của chúng, Ta sẽ trở tay!
- Ðáp.
Alleluia: Tv 24, 4c và
5a
Alleluia, alleluia - Lạy
Chúa, xin dạy bảo tôi về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn tôi trong chân lý của
Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7, 31-37
"Người làm cho
kẻ điếc nghe được và người câm nói được".
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu từ
địa hạt Tyrô, qua Siđon đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh.
Người ta đem đến cho
Người một kẻ điếc và xin Người đặt tay trên kẻ ấy.
Người đem anh ta ra khỏi
đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh.
Ðoạn ngước mắt lên trời,
Người thở dài và bảo: Ephata, nghĩa là "hãy mở ra", tức thì tai anh
được sõi sàng.
Chúa Giêsu liền cấm họ:
đừng nói điều đó với ai cả.
Nhưng Người càng cấm,
thì họ càng loan truyền mạnh hơn.
Họ đầy lòng thán phục,
mà rằng: "Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người
câm nói được".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy mở ra
Michel-Angelo là một trong những danh họa đã để lại nhiều
tác phẩm bất hủ nhất, bất hủ vì giá trị nghệ thuật siêu vượt thời gian đã đành,
mà còn bất hủ vì sự sống động mà ông đã mặc cho các tác phẩm của ông, điển hình
là bức tượng Môsê. Người ta kể lại rằng sau khi hoàn thành bức tượng này,
Michel-Angelo đứng chiêm ngắm một cách say sưa, và sự sống động của pho tượng
làm ông ngây ngất đến độ ông đã cầm búa gõ vào và thốt lên: "Hãy nói
đi".
Quả thật, lời nói là một
trong những biểu lộ sống động nhất của sự sống. Khi chúng ta mở miệng thốt ra lời,
là lúc chúng ta muốn biểu lộ sự sống, đồng thời nói lên rằng chúng ta đang sống
cùng và sống với người khác. Sự hiện diện của chúng ta trong thế giới này cần
phải được xác nhận bằng tiếng nói của chúng ta. Những người câm điếc một phần
nào bị hạn chế trong sự liên lạc với thế giới xung quanh, sự hiện diện của họ dễ
bị người khác quên lãng. Nhưng đáng thương hơn, có lẽ là những người thấp cổ bé
miệng, những người mà tiếng nói không được nhìn nhận, những người bị tước đoạt
quyền được lên tiếng, quyền sống của họ gần như bị khước từ.
Sống xứng với phẩm giá
con người, đó là phải được có tiếng nói. Có lẽ đó cũng là điều mà Chúa Giêsu,
Ngôi Lời nhập thể cũng muốn khẳng định với chúng ta qua cuộc sống và cái chết của
Ngài. Phép lạ chữa người câm điếc như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay,
không chỉ là một chữa lành bệnh tật thân xác, mà còn là dấu chỉ của một thực tại
cao siêu hơn, đó là sự sống đích thực mà Chúa Giêsu muốn mang lại cho con người.
Khi phục hồi người câm điếc trong khả năng nghe và nói, có lẽ Chúa Giêsu muốn
nói với chúng ta rằng con người không chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng Lời
Chúa nữa; con người chỉ có thể sống thực, sống trọn phẩm giá con người, khi nó
biết mở rộng tâm hồn đón nhận và sống Lời Hằng Sống của Chúa.
Cử chỉ Chúa Giêsu
trong phép lạ chữa lành người câm điếc, đã có một thời được Giáo Hội lặp lại
khi cử hành Bí tích Rửa tội. Thật thế, Bí tích Rửa tội cũng là một phép lạ
trong đó chúng ta được chữa lành và tái sinh trong đời sống mới. Trong phép lạ
này, Chúa Giêsu cũng nói với mỗi người chúng ta: Ephrata, Hãy mở ra. Hãy mở lớn
đôi tai để nghe được tiếng Ngài trong từng biến cố, từng giây phút của cuộc sống.
Hãy mở rộng con tim và đôi tay để cảm thông và chia sẻ với người khác. Hãy mở
miệng để cảm tạ, chúc tụng và loan báo tình thương Chúa; để nói những lời của
yêu thương và hòa bình, của cảm thông và tha thứ.
Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận Lời Hằng Sống của Chúa, chính Ngài là lương
thực mang lại sự sống đích thực cho chúng ta. Xin cho sự sống ấy tràn ngập tâm
hồn chúng ta để chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa và không ngừng yêu thương,
liên đới, chia sẻ với mọi người xung quanh.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần V TN2
Bài đọc:
I Kgs 11:29-32, 12:19; Mk 7:31-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sa ngã và tội
lỗi
Tại sao con người phạm
tội? Người Do-thái, qua những tài liệu của Qumran, quan niệm cuộc đời là bãi
chiến trường giữa Thiên Chúa và ma quỉ, giữa sự thiện và sự ác, giữa con cái của
ánh sáng và con cái của bóng tối. Thiên Chúa muốn con người làm những sự tốt
lành vì họ là con cái của ánh sáng. Ngược lại ma quỉ muốn con người làm những
điều gian ác, để thuộc về con cái của bóng tối giống như chúng. Con người bị giằng
co giữa hai bên, và phải xử dụng tự do để quyết định những gì nên làm và nên
tránh.
Để giúp con người trở
nên tốt lành và gìn giữ con người khỏi tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa dạy dỗ để
con người biết phân biệt tốt khỏi xấu, và báo trước những hậu quả của các hành
động vâng phục hay bất tuân lệnh của Ngài. Ngược lại, để cám dỗ con người phạm
tội, ma quỉ phô trương ra những điều hấp dẫn bên ngoàii và ẩn giấu đi những điều
thiệt hại bên trong; vì nếu phô trương ra sự thật, làm sao chúng có thể lôi kéo
con người! Chúng làm con người hy vọng những gì Thiên Chúa nói là sai, và hậu
quả mà Thiên Chúa báo trước sẽ không như vậy.
Các Bài Đọc hôm nay
cho thấy tội lỗi xảy ra khi con người lạm dụng tự do để bất tuân lệnh truyền của
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa chia cắt vương quốc của ông
thành 12 mảnh: Ngài trao cho Jeroboam 10 mảnh, dòng họ David chỉ còn giữ lại được
một mảnh là Judah, với thủ đô đặt tại Jerusalem. Đây là hậu quả của tội của vua
Solomon, đã bỏ Thiên Chúa để tôn thờ bụt thần của các bà vợ. Trong Phúc Âm, mặc
dù Chúa Giêsu đã ngăn cấm con dân chúng đừng loan truyền phép lạ Chúa làm, họ vẫn
bất tuân và loan truyền khắp nơi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Này Ta sẽ giựt vương quốc khỏi tay Solomon để trao cho
ngươi mười chi tộc.
Vì vua Solomon đã phản
bội Thiên Chúa, Ngài quyết định chia cắt đất nước thành hai. Jeroboam được
Thiên Chúa chọn để lãnh đạo vương quốc Israel miền Bắc, trong khi con vua
Solomon là Rehoboam sẽ lãnh đạo vương quốc Judah miền Nam. Jeroboam là con ông
Nebat, người Ephraim, thuộc Zeredah; bà Zerua mẹ ông là một quả phụ. Ông đã từng
phục vụ vua Solomon. Vua thấy Jeroboam là người có khả năng và đảm đang công việc,
nên đặt chàng phụ trách toàn thể dân công nhà Giuse.
2.1/ Hành động biểu tượng
của việc xé áo thành 12 mảnh: "Một hôm,
khi Jeroboam từ Jerusalem đi ra, thì dọc đường gặp ngôn sứ Ahijia, người quê ở
Shiloh; ông này khoác một chiếc áo choàng mới. Lúc ấy chỉ có hai ông ở ngoài đồng.
Ông Ahijia lấy chiếc áo mới mình đang mặc, xé ra làm mười hai mảnh." Ngôn
sứ của Thiên Chúa không chỉ nói những gì Thiên Chúa muốn, nhưng đôi khi còn biểu
tỏ những hành động biểu tượng như việc xé áo thành 12 mảnh hôm nay. Mục đích là
để cho dân chúng hiểu rõ hơn những gì Thiên Chúa muốn.
2.2/ Ý nghĩa của việc xé
áo: Rồi ông nói với Jeroboam: "Anh cầm
lấy mười mảnh, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Israel phán như sau: "Này Ta sẽ giựt
vương quốc khỏi tay Solomon để trao cho ngươi mười chi tộc. Nó vẫn còn được một
chi tộc, vì nể David, tôi tớ Ta, và vì Jerusalem thành đô Ta đã chọn trong tất
cả chi tộc Israel." Một người có thể đặt câu hỏi ngay sau khi đọc những lời
này: Vẫn còn thiếu một chi tộc nữa. Lý do có thể là lúc đó chi tộc Simeon đã được
tháp nhập thành một với chi tộc Judah.
Nhìn lại lịch sử, vua
David có công thống nhất 12 chi tộc của Israel; nhưng sự thống nhất này chỉ được
khoảng 80 năm: 40 năm cai trị của David và 40 năm cai trị của Solomon. Sau thời
của Solomon, đất nước lại bị chi cắt làm hai: 10 chi tộc phía Bắc thành lập lên
vương quốc Israel với thủ đô đặt tại Samaria, và hai chi tộc phía Nam, Judah và
Simon, làm thành vương quốc Judah, với thủ đô đặt tại Jerusalem. Sự chia cắt
này còn tồn tại cho tới ngày nay.
Giống như trường hợp của
vua David, tội lỗi cá nhân không chỉ ảnh hưởng đến nhà vua, nhưng còn ảnh hưởng
đến gia đình và quốc gia; tội của vua Solomon cũng thế, nó không chỉ ảnh hưởng
đến việc tiêu tan quyền lực của nhà vua, nhưng còn ảnh hưởng đến sự đoàn kết của
các chi tộc của Israel.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chữa một người ngọng và điếc.
3.1/ Cách Chúa chữa bệnh:
Trình thuật kể: “Người kéo riêng anh ta ra
khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi
anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói bằng
tiếng Aramaic: "Ephphatha!" nghĩa là: Hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.” Một người có thể nhìn
thấy sự khác lạ của phép lạ này nếu đem so sánh với các phép lạ khác; vì trong
hầu hết các phép lạ khác, người bệnh cứ ở vị trí của mình, Chúa Giêsu chỉ cần
phán là người bệnh được khỏi. Sở dĩ Chúa phải kéo riêng anh ra một nơi, vì anh
điếc không nghe được những gì Ngài truyền; và cũng để tránh việc anh có thể làm
trò cười cho thiên hạ khi anh không hiểu ý Ngài. Lý do tại sao Chúa phải dùng
những cử động có lẽ cho lợi ích của bệnh nhân, để anh biết nguyên nhân của bệnh.
3.2/ Lệnh truyền của Chúa
Giêsu và phản ứng của dân chúng:
(1) Tại sao Chúa Giêsu
ngăn cấm họ không được rao truyền? Trong Tin Mừng Marcô, chúng ta thường thấy
Chúa Giêsu ngăn cấm dân chúng không cho loan truyền những phép lạ Ngài làm, vì
lý do “bí mật của Đấng Thiên Sai.” Người Do-thái, cũng như đa số con người, dễ
chấp nhận một Đấng Thiên Sai uy quyền, làm các phép lạ vĩ đại để cứu thóat con
người, và giải phóng quốc gia họ khỏi quyền lực ngọai bang. Họ không thể chấp
nhận một Đấng Thiên Sai hiền lành, chịu đánh đòn và đóng đinh trên Thập Giá, và
giải thóat con người bằng yêu thương và chịu đau khổ. Chúa Giêsu làm phép lạ vì
thương dân, không muốn dân chịu đau khổ vì bệnh tật; đồng thời Ngài cũng muốn
cho dân tin vào Ngài qua uy quyền làm phép lạ. Điều Ngài không muốn là dân
chúng chỉ quen với hình ảnh một Đấng Thiên Sai uy quyền, không để ý đến những
điều Ngài giảng dạy, và mất niềm tin khi thấy Ngài chịu treo trên Thập Giá.
(2) Phản ứng của dân
chúng: “Nhưng Người càng truyền bảo, họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc,
và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được,
và kẻ câm nói được."” Dân chúng nghĩ việc loan truyền những điều Chúa làm
là phải, để mọi người có cơ hội biết đến và tin vào Ngài. Chúa Giêsu lại không
muốn những niềm tin đặt căn bản trên phép lạ, vì nó sẽ phai lạt nhanh chóng khi
không còn phép lạ nữa. Ngài cần những niềm tin đặt trên hiểu biết và yêu
thương, mới có thể giúp con người vượt qua những sóng gió đau khổ của cuộc đời.
Chỉ cần quan sát cảnh tượng xảy ra tượng xảy ra dưới chân cây Thập Giá, một người
có thể cảm thấy sự mong manh của những niềm tin đặt căn bản trên phép lạ; cũng
như những niềm tin đặt trên cơm bánh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa dựng nên
mọi sự tốt lành, và những gì Ngài truyền cho con người phải giữ là cho sự tốt
lành của con người. Chúng ta cần tuân giữ để có được và bảo vệ những tốt lành
đó.
- Mọi sự xấu xa và tội
lỗi là do ma quỉ và con người gây nên, vì con người đã không biết xử dụng tự do
Thiên Chúa ban để tuân giữ những gì Thiên Chúa truyền dạy.
- Chúng ta không thắng
được ma quỉ bằng sức riêng của mình; chúng ta cần được hướng dẫn bởi Lời Chúa để
nhận ra tình yêu và đường lối của Thiên Chúa cho con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/02/2018 - THỨ SÁU TUẦN 5 TN
Mc 7,31-37
LÀM VIỆC TỐT ĐẸP CHO CHÚA
Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp
cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.” (Mc 7,37)
Suy niệm: Dân chúng kinh ngạc vì việc
tốt đẹp và phi thường Chúa Giê-su đã làm: “Ông ấy làm cho kẻ điếc nghe được và
kẻ câm nói được.” Người câm điếc bị cắt đứt liên lạc với người khác vì những
phương thế để giao tiếp bị khoá chặt đối với anh: Anh không thể nghe ai nói và
cũng không thể nói cho ai nghe được. Để chữa lành anh, Chúa Giê-su dành cho anh
một sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Người kéo riêng anh ra khỏi đám đông, và
động chạm đến anh để chữa lành anh: Chúa đặt ngón tay vào lỗ tai anh và nhổ nước
miếng mà bôi vào lưỡi anh. Lập tức tai anh ta mở ra nghe được Lời Người nói, lưỡi
anh ta như hết bị buộc lại và anh ta nói được rõ ràng.
Mời Bạn: Có thể tai bạn lành lặn
không bị điếc nhưng liệu có bao giờ bạn trở nên chai cứng, bịt tai trước lời mời
gọi yêu thương của Chúa? Có bao giờ bạn giả điếc trước lời dạy dỗ hướng dẫn của
cha mẹ, thiên thần bản mệnh để làm điều sai trái? Hoặc có bao giờ bạn hoá ra điếc
lác trước tiếng than khóc của những người nghèo đói bất hạnh đang cần đến sự
giúp đỡ của chúng ta?
Chia sẻ: Chứng vô cảm là dấu hiệu của bệnh câm điếc thiêng liêng của
nhiều người thời nay. Để ơn Chúa có thể tác động và chữa lành họ, họ cần nơi bạn
một thái độ biết quan tâm và những nghĩa cử cảm thông chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Nói một lời ngay lành, làm
một việc tốt đẹp để phục vụ và lan toả tình yêu Chúa đến với tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giữ
con ở lại trong Thánh Tâm Chúa, để con lớn lên trong tình yêu Chúa và chia sẻ
tình yêu đó cho anh chị em con.
(5 Phút Lời Chúa)
Nói được rõ ràng (9.2.2018 – Thứ sáu Tuần 5 Thường niên)
Nghe bằng tai, không đủ. Cần lắng nghe bằng cả trái tim. Chỉ trái tim yêu thương mới giúp ta hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu ý nghĩa đàng sau lớp vỏ ngôn từ.
Suy
niệm:
Khi đến thăm những trẻ em
khuyết tật,
ta thấy mình dễ tiếp xúc,
gần gũi các em mù,
hơn các em bị câm điếc.
Thật khó làm cho các em
câm điếc hiểu được chúng ta,
và chúng ta cũng không
hiểu được điều các em diễn tả.
Ðôi bên cứ như ở hai thế
giới, không gặp được nhau.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay,
Ðức Giêsu chữa một người
vừa ngọng vừa điếc.
Người ngọng là người gặp
khó khăn khi trình bày,
khi phải diễn đạt bằng
lời nói cho người khác hiểu.
Ta có cảm tưởng lưỡi anh
bị một sợi dây trói buộc.
Ðức Giêsu đã đụng đến
lưỡi anh,
và sợi dây đó được tháo
cởi.
Giờ đây anh có thể nói
được tự nhiên và rõ ràng.
Nói sao để người khác
hiểu được mình,
đó là ước mơ của nhiều
người trong chúng ta.
Nhưng ta lại thấy có cái
gì đó trói buộc mình
khiến mình ngần ngại, sợ
hãi, né tránh...
Nhiều người đã trở nên
ngọng hay câm
vì đã trải qua những kinh
nghiệm đau đớn:
kinh nghiệm bị châm chọc,
bị khinh miệt, bị khước từ...
Bao kinh nghiệm làm con
người mất tự tin và khép lại.
Có những đe dọa ám ảnh
làm con người câm nín.
Epphatha, xin hãy mở
miệng con
để con có thể hồn nhiên
vén mở thế giới của mình,
hầu gặp được sự cảm thông
và nâng đỡ.
Nếu bệnh ngọng làm chẳng
ai hiểu tôi,
thì bệnh điếc làm tôi
chẳng hiểu ai.
Tôi như người đang xem
một phim trên truyền hình
mà máy đột nhiên mất
tiếng.
Tôi chỉ thấy hành động,
nhưng không hiểu được ý nghĩa.
Chẳng ai muốn mình bị
điếc hay lãng tai,
nhưng trong thực tế, ta
vẫn có thể mắc bệnh này,
nghĩa là mất khả năng
lắng nghe người khác.
Chúng ta thường chỉ nghe
điều mình muốn nghe,
hay lắm khi nghe điều
người khác nói
nhưng lại hiểu dưới cái
nhìn chủ quan của mình.
như thế vẫn là chưa hiểu
được điều người kia muốn nói.
Nghe bằng tai, không đủ.
Cần lắng nghe bằng cả
trái tim.
Chỉ trái tim yêu thương
mới giúp ta hiểu đúng, hiểu đủ,
hiểu ý nghĩa đàng sau lớp
vỏ ngôn từ.
Epphatha, xin giúp con ra
khỏi cái tôi cứng cỏi,
ra khỏi những thành kiến,
những suy nghĩ cứng nhắc,
để nghe được cái tôi của
anh em.
Thế giới hôm nay thiếu
cảm thông và đối thoại,
vì có nhiều người bị câm
điếc về mặt tinh thần.
Bệnh này làm người ta
thành những hòn đảo,
chẳng có gì để cho, chẳng
có gì để nhận,
để rồi chết dần trong sự
nghèo nàn của mình.
Xin cho con đừng câm điếc
trước Thiên Chúa và anh em,
đồng thời giúp người khác
ra khỏi sự câm điếc của họ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cứ dùng con theo ý Chúa,
làm chân tay cho những người què cụt,
làm đôi mắt cho ai phải đui mù,
làm lỗ tai cho những người bị điếc,
làm miệng lưỡi cho người không nói được,
làm tiếng kêu cho người chịu bất công.
Lạy Chúa, xin cứ gởi con ra đồng lúa,
để đem cơm cho người đói đang chờ,
và đem nước cho người họng đang khô,
đem thuốc thang cho người đang đau ốm,
đem áo quần cho người đang trần trụi,
đem mền đắp cho người rét đang run.
Lạy Chúa, xin cứ gởi con ra đường vắng,
thắp đèn soi cho ai bước trong đêm,
đốt lửa ấm cho những ai giá lạnh,
truyền cảm thông cho lữ khách đơn côi,
nâng phẩm giá cho kẻ đời chà đạp,
đem tự do cho những kiếp đọa đày.
Lạy Chúa, xin cứ gởi con vào thôn xóm,
đem an hòa cho những ai
bất thuận,
đem thanh bình cho kẻ
sống âu lo,
đem ủi an cho người đang
sầu khổ,
đem niềm vui cho những ai
bất hạnh,
đem vận may cho người gặp
rủi ro.
Lạy Chúa, xin cứ đặt con
như một sự tình cờ,
đem may mắn cho những ai
gặp được,
giữa đường đời khi lỡ
bước bơ vơ,
cứ cho con đừng bao giờ
khiếp sợ:
giữa biển đời mang con
tim núi lửa
với đôi tay êm ái của mẹ
hiền.
Lạy Chúa, xin cứ dùng con
làm tất cả
cho mọi người được hạnh
phúc yên vui ;
còn phần con xin gởi hết
nơi Ngài
là Thiên Chúa, Tình Yêu
và Lẽ Sống.
Ngài cho con tất cả niềm
hy vọng
để tin yêu và vui sống
trọn đời.
(NCĐ)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG HAI
Cần Phải Sưu Tầm Và
Gìn Giữ Các Kho Tàng Nghệ Thuật
Trong nghệ thuật Kitô
giáo, tính nguyên tuyền và tinh khôi của kinh nghiệm tôn giáo đã được diễn tả một
cách tuyệt vời qua những tác phẩm vốn có thể được coi là sự thể hiện rạng rỡ của
Thánh Thần. Muôn màu muôn vẻ, những tác phẩm này bộc lộ những cảm nghiệm và nhận
thức về ơn cứu độ của bao tín hữu xuyên qua các thế kỷ cho đến hôm nay. Chính
truyền thống thu thập tất cả những loại hình nghệ thuật đa dạng ấy và chuyển
trao cho mọi thế hệ đức tin và niềm hy vọng của Giáo Hội. Nhờ đó, nó có thể được
đón nhận, được hiểu và được triển khai trong cuộc sống thực tiễn mỗi ngày của
người tín hữu.
Gia sản phong phú được
giữ gìn trong đời sống của dân Thiên Chúa được nghệ thuật biểu lộ một cách độc
đáo đến nỗi qua đó người ta có thể cảm nhận được giá trị của tâm linh con người,
cảm nhận được mối quan hệ sâu thẳm giữa con người và Thiên Chúa, và cảm nhận được
cuộc gặp gỡ với Ngôi Lời nhập thể.
Chính trái tim và bàn
tay thấm đẫm yêu thương của con người – ở giữa muôn vàn khổ lụy – đã khắc họa
nên khuôn mặt của con người trên đường lữ hành trần gian và đã phản ảnh uy
phong khôn tả của Đấng Tạo Hóa. Vì thế, chúng ta nghiêng mình trước những bức họa
và những bức phù điêu mà kho tàng nghệ thuật Kitô giáo chuyển trao cho chúng ta
từ bao thế kỷ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09/02
1V 11, 29-32; Mc 7,
31-37
LỜI SUY NIỆM: “Ông ấy làm
việc gì cũng tốt đẹp cả, ông làm cho kẻ điếc nghe được và kẻ câm nói được.”
Nghe và nói được là
hai đặc tính và là nhu cầu cần thiết nơi mỗi con người. Đối với người điếc được
người ta đem đến với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã đưa người điếc riêng ra khỏi đám
đông, Người ngước mắt lên trời và nói: “Épphatha” Và người điếc đã nghe và nói
được.
Lạy Chúa Giêsu. Qua việc
Chúa chữa lành cho người bị câm điếc với lời ca tụng của đám đông làm cho chúng
con liên tưởng đến trong Sách Sáng thế 1,31: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã
làm ra quả là rất tốt đẹp.” Xin cho tất cả chúng con nhận ra là chính
Chúa đến để đem lại những gì là tốt đẹp mà Chúa Cha đã tạo dựng, sau khi con
người phạm tội đã làm xấu đi.
Mạnh Phương
09 Tháng Hai
Khi Yêu Trái Ấu Cũng Tròn
Ignacy Paderewski
là một chính trị gia kiêm nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng của Balan. Ông đã từng là
chủ tịch Hội Ðồng Nhà Nước năm 1919.
Một hôm, ông đến
thăm một người bạn. Do sự yêu cầu của gia đình người bạn, ông đã ngồi vào đàn
dương cầm để biểu diễn một vài bản nhạc do chính ông sáng tác. Tiếng đàn vang
lên trong cả khu phố. Từ phòng bên cạnh, một người đàn bà đang chăm chú dọn dẹp
và sắp đặt lại trật tự trong nhà. Tiếng đàn du dương của nhà nhạc sĩ đại tài,
thay vì làm vui tai bà, lại làm cho bà khó chịu. Người đàn bà đã nhắc điện thoại
lên yêu cầu người bạn cho nhạc sĩ Paderewski ngưng chơi đàn, vì bà không chịu nổi
tiếng ồn ào. Nhưng người bạn của nhà nhạc sĩ mới giải thích: "Thưa bà, người
đang chơi đàn chính là nhạc sĩ Paderewski đại tài của chúng ta đó".
Vừa nghe nhắc đến tên của nhạc sĩ, người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng tức khắc. Những âm thanh trước kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận như những âm thanh tuyệt mỹ. Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn bè đến thưởng thức những tấu khúc của Paderewski.
Vừa nghe nhắc đến tên của nhạc sĩ, người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng tức khắc. Những âm thanh trước kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận như những âm thanh tuyệt mỹ. Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn bè đến thưởng thức những tấu khúc của Paderewski.
Cũng một âm thanh,
nhưng có lúc người đàn bà nghe như những tiếng ồn ào khó chịu, có lúc lại được
bà đón nhận như khúc nhạc tuyệt mỹ. Ðó cũng là phản ứng thường tình của chúng
ta. Khi chúng ta mang sẵn thành kiến đối với người nào đó, thì dường như tất cả
những gì người đó nói hay làm đều được chúng ta đón nhận một cách tiêu cực. Yêu
nhau thì trái ấu cùng tròn, mà ghét nhau thì cau bảy cũng bổ ra làm mười. Thái
độ của chúng ta đối với người khác tùy thuộc ở cái nhìn của chúng ta về người
đó. Nếu chúng ta chỉ nhìn người đó bằng lăng kính của thành kiến có sẵn, thì dĩ
nhiên, chúng ta không thể yêu thích được bất cứ điều gì người đó nói hay làm.
Chúa Giêsu đã không
nhìn người bằng thành kiến. Ngài tiếp đón tất cả mọi người. Ngài làm bạn với mọi
người. Ngài ngồi đồng bàn với mọi người. Người biệt phái cũng có thể đến với
Ngài. Ngài không nhìn người với những nhãn hiệu, mà chỉ bằng đôi mắt của Yêu Thương.
Ngài không lắng nghe bằng những tiếng đồn đãi, bằng những định kiến, mà bằng sự
cảm thông. Ngài không đo lường lầm lỗi bằng những thước đo của công lý mà chỉ xử
lý bằng sự tha thứ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét