Toàn văn sứ điệp Mùa Chay 2018
của Đức Thánh Cha Phanxicô
VATICAN. Mùa chay năm nay sẽ bắt đầu từ thứ tư lễ tro,
14-2-2018. Giống như mọi năm, năm nay ĐTC cũng công bố sứ điệp giúp các tín hữu
trong toàn Giáo Hội sống trọn mùa ân phúc, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh vào Chúa
nhật 1-4-2018.
Trong sứ điệp, ĐTC cảnh giác các tín hữu đừng để các
tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu trở nên nguội lạnh, và hãy dấn thân sống
trọn tinh thần mùa chay.
Sứ điệp của ĐTC đã được ĐTC Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ
Phát triển nhân bản toàn diện, công bố trong cuộc họp báo sáng hôm qua, 6-2, và
có chủ đề là câu trích từ Tin Mừng theo thánh Mathêu: ”Vì sự ác lan tràn, tình
yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh” (Mt 24,12). Sau đây là toàn văn Sứ điệp
của ĐTC.
Toàn văn sứ điệp
Anh chị em thân mến,
Một lần nữa chúng ta tiến về Lễ Phục Sinh của Chúa! Để
chuẩn bị cho lễ này, Chúa Quan Phòng ban cho chúng ta Mùa Chay hàng năm, ”dấu
chỉ bí tích sự hoán cải của chúng ta” (1), loan báo và thực hiện khả năng trở về
cùng Chúa với trọn tâm hồn và cuộc sống.
Năm nay cũng vậy, qua sứ điệp đây, tôi muốn giúp toàn
thể Giáo Hội sống thời điểm ân phúc này trong vui mừng và chân lý; và tôi thực
hiện điều này bằng cách để cho mình được gợi ý từ câu nói của Chúa Giêsu trong
Tin Mừng theo thánh Mathêu: ”Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người bị nguội
lạnh” (24,12).
Câu này ở trong đoạn Chúa nói về thời tận thế và ở
trong bối cảnh thành Jerusalem, trên Núi Cây Dầu, chính tại nơi khởi đầu cuộc
thương khó của Chúa. Khi trả lời một câu hỏi của các môn đệ, Chúa Giêsu loan
báo sầu muộn lớn và mô tả tình trạng trong đó cộng đồng tín hữu có thể lâm vào:
đứng trước những biến cố đau thương, một số tiên tri giả sẽ lường gạt nhiều người,
đến độ đe dọa làm cho tâm hồn họ bị tắt lịm lòng mến là trung tâm của toàn thể
Tin Mừng.
Những tiên tri giả
Khi nghe đoạn Tin Mừng này và chúng ta tự hỏi: những
tiên tri giả có những hình dạng thế nào?
Chúng giống như những người ”làm mê hoặc rắn”, nghĩa
là chúng lợi dụng cảm xúc của con người để biến họ thành nô lệ, đưa họ tới những
nơi chúng muốn. Bao nhiêu con cái của Thiên Chúa đã bị dụ dỗ bằng những dua nịnh
của lạc thú trong chốc lát, mà họ tưởng là hạnh phúc! Bao nhiêu người nam nữ sống
như bị mê hoặc vì ảo tưởng tiền bạc, khiến họ trở thành nô lệ cho tiền của hoặc
những mối lợi nhỏ nhen! Bao nhiêu người sống mà chỉ nghĩ đến mình và rơi vào
tình trạng cô độc!
Có những tiên tri giả khác giống như các ”lang băm”, cống
hiến những giải pháp đơn giản và tức thời cho những đau khổ, nhưng thực ra những
liều thuốc này hoàn toàn vô hiệu: bao nhiêu người trẻ tìm phương dược giả dối
trong ma túy, trong những quan hệ ”dùng rồi bỏ”, kiếm tiền dễ dàng một cách bất
chính!. Bao nhiêu người khác nữa bị vướng vào một cuộc sống hoàn toàn là ảo,
trong đó những tương quan có vẻ đơn gian và mau lẹ hơn, nhưng rồi chúng vô
nghĩa một cách bi thảm! Những kẻ lường gạt ấy cống hiến những điều vô giá trị,
nhưng chúng lại tước mất điều quí giá nhất như phẩm giá, tự do và khả năng yêu
thương. Đó là một sự lường gạt về sự háo danh, biến chúng ta giống như con
công.. để rồi trở thành lố bịch; và từ sự lố bịch ta không thể thối lui được.
Không lạ gì: ma quỉ, vốn là ”kẻ dối trá và là cha kẻ dối trá” (Ga 8,44), trình
bày sự ác như là điều thiện và trình bày điều giả như điều thật, để làm cho tâm
hồn con người bị lẫn lộn. Vì thế, mỗi người chúng ta được kêu gọi phân định
trong tâm hồn và cứu xét xem mình có bị đe dọa vì những điều giả dối của các
tiên tri giả ấy hay không. Cần học cách không dừng lại ở mức độ gần kề, hời hợt,
nhưng nhận ra điều để lại trong chúng ta dấu vết tốt lành và lâu bền hơn, vì nó
đến từ Thiên Chúa và thực sự có giá trị mưu ích cho chúng ta.
Một con tim nguội lạnh
Thi hào Dante Alighieri, khi mô tả về hỏa ngục, đã
trình bày quỉ ngồi trên ngai băng giá (2); hắn ở trong giá lạnh của tình yêu bị
bóp nghẹt. Vì thế chúng ta tự hỏi: lòng yêu mên trong chúng ta trở nên lạnh lẽo
thế nào? Đâu là những dấu hiệu cho chúng ta thấy tình yêu có nguy cơ bị tắt lịm
trong chúng ta.
Điều dập tắt tình bác ái trước tiên là sự ham hố tiền
bạc, ”là căn cội của mọi sự ác” (1 Tm 6,10); tiếp đến là sự từ khước Thiên Chúa
và do đó từ khước tìm kiếm sự an ủi nơi Ngài, thích sự sầu muộn của chúng ta
hơn là sự an ủi của Lời Chúa và các bí tích (3). Tất cả những điều ấy biến
thành bạo lực chống lại những người bị coi là đe dọa cho những ”chắc chắn” của
chúng ta: như hài nhi chưa sinh ra, người già bệnh hoạn, khách qua đường, người
ngoại quốc, và cả người lân cận không đáp ứng những mong đợi của chúng ta.
Cả thiên nhiên cũng là nhân chứng âm thầm về đức bác
ái bị trở nên lạnh lẽo: trái đất bị ô nhiễm vì những đồ phế thải vứt bỏ vì cẩu
thả và vì lợi lộc; biển cả, cũng bị ô nhiễm, rất tiếc là nó cũng phải che phủ
những gì còn lại của bao nhiêu vụ đám tàu của những cuộc cưỡng bách di cư; bầu
trời, trong kế hoạch của Thiên Chúa, vốn ca ngợi vinh quang Chúa, nhưng nay đang
bị cày xéo vì những máy móc làm mưa xuống những dụng cụ chết chóc.
Tình yêu cũng trở nên nguội lạnh trong các cộng đoàn của
chúng ta: trong Tông huấn ”Niềm vui Phúc Âm” (Evangelii gaudium) tôi đã tìm
cách mô tả những dấu chỉ rõ ràng nói lên sự thiếu tình yêu như thế. Chúng là
thái độ ích kỷ lười biếng, bi quan vô bổ, cám dỗ muốn cô lập mình và dấn thân
trong những cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn liên tục, não trạng trần tục chỉ
bận tâm tới những gì bề ngoài và như thế là làm giảm bớt nhiệt huyết truyền
giáo (4).
Làm thế nào đây?
”Nếu chúng ta nhìn vào thẳm sâu tâm hồn của mình và
quanh chúng ta những dấu hiệu vừa nói trên đây, thì Giáo Hội, là Mẹ và là Thầy
của chúng ta, cùng với phương dược sự thật, nhiều khi là thuốc đắng, cống hiến
cho chúng ta trong mùa chay này phương dược ngọt ngào là kinh nguyện, làm phúc
bố thí và chay tịnh.
Khi dành nhiều thời giờ hơn cho kinh nguyện, chúng ta
sẽ để cho tâm hồn mình khám phá những gian dối bí mật chúng ta thường dùng để
đánh lừa chính mình (5), để tìm kiếm sự an ủi trong Thiên Chúa là Cha và là Đấng
muốn cho chúng ta được sống.
Việc thực hành làm phúc bố thí giải thoát chúng ta khỏi
sự ham hố và giúp khám phá tha nhân là anh chị em chúng ta: điều chúng ta sở hữu
không phải chỉ là của chúng ta. Tôi ước mong việc làm phúc được biến thành lối
sống đích thực của mỗi người! Tôi mong ước dường nào cho các tín hữu Kitô chúng
ta theo gương các Tông Đồ và nhìn thấy qua sự kiện có thể chia sẻ thiện ích của
chúng ta với người khác là một chứng tá cụ thể về tình hiệp thông mà chúng ta sống
trong Giáo Hội. Về điểm này, tôi khuyên nhủ như thánh Phaolô khi Ngài mời gọi
dân thành Corinto lạc quyên giúp cộng đoàn Jerusalem: ”Đây là điều có lợi cho
anh chị em” (2 Cr 8,10). Điều này có giá trị đặc biệt trong Mùa Chay, trong mùa
này nhiều tổ chức quyên góp cho các Giáo Hội và dân chúng gặp khó khăn. Nhưng
tôi cũng muốn rằng trong các tương quan thường nhật, đứng trước mỗi người anh
chị em xin giúp đỡ, chúng ta hãy nghĩ rằng đó là một lời kêu gọi của Chúa Quan
Phòng: mỗi lần làm phúc bố thí là một cơ hội để tham gia vào sự Quan phòng của
Thiên Chúa đối với con cái của Ngài và nếu ngày hôm nay, Ngài dùng tôi để giúp
đỡ người anh em, thì làm sao ngày mai Ngài chẳng quan phòng lo cho các nhu cầu
của tôi, Ngài vốn là Đấng không thua ai về lòng quảng đại? (6)
Sau cùng, việc chay tịnh giải tỏa bạo lực của chúng
ta, và là cơ hội quan trọng để tăng trưởng. Một đàng chay tịnh cũng giúp chúng
ta cảm nghiệm điều mà nhiều người khác đang thiếu thốn, thiếu những điều cần
thiết và bị đói. Chay tịnh biểu lộ tình trạng tinh thần của chúng ta, đang đói
khát lòng từ nhân và sự sống của Thiên Chúa. Chay tịnh thức tỉnh và làm cho
chúng ta chú ý hơn đối với Thiên Chúa và tha nhân, thúc đẩy ý chí vâng phục
Thiên Chúa, là Đấng duy nhất có thể thỏa mãn sự đói khát của chúng ta.
Tôi mong ước tiếng nói của tôi đi ra ngoài biên cương
của Giáo Hội Công Giáo, để đi tới tất cả anh chị em, những ngừơi nam nữ thiện
chí, cởi mở lắng nghe Thiên Chúa. Nếu anh chị em cũng buồn sầu vì sự ác lan
tràn trên thế giới, nếu anh chị em cũng lo lắng vì giá lạnh làm tê liệt tâm hồn
và hành động, nếu anh chị em thấy thiếu ý nghĩa của tình nhân loại chung, thì
xin hãy liên kết với chúng tôi để cùng nhau cầu khẩn Thiên Chúa, để cùng nhau
ăn chay và cùng với chúng tôi trao tặng những gì anh chị em có thể để giúp đỡ
các anh chị em khác!
Lửa Phục Sinh
Nhất là tôi mời gọi các phần tử của Giáo Hội hãy nhiệt
thành tiến bước trên con đường Mùa Chay, được nâng đỡ nhờ các hoạt động làm
phúc bố thí, chay tịnh và kinh nguyện. Nếu đôi khi lòng bác ái dường như bị tắt
lịm trong bao nhiêu tâm hồn, thì nó vẫn không bị lịm đi trong con tim của Thiên
Chúa! Ngài luôn ban cho chúng ta những cơ hội mới để chúng ta có thể tái bắt đầu
yêu thương.
Một cơ hội thuận tiện trong năm nay cũng là sáng kiến
”24 giờ cho Chúa”, mời gọi cử hành bí tích Hòa Giải trong khuôn khổ Chầu Thánh
thể. Năm 2018 này, sáng kiến đó sẽ được cử hành vào thứ sáu mùng 9 và thứ bẩy
mùng 10 tháng 3, lấy hứng từ lời Thánh Vịnh 130 câu 4: ”Nơi Chúa có ơn tha thứ”.
Trong mỗi giáo phận, ít nhất hãy có một thánh đường được mở cửa 24 giờ liên tục,
để các tín hữu có cơ hội cầu nguyện trước Thánh Thể và lãnh nhận bí tích giải tội.
Trong đêm Phục Sinh, chúng ta sẽ cử hành nghi thức đầy
ý nghĩa thắp sáng cây nến Phục Sinh: ánh sáng được lấy từ ”lửa mới”, dần dần
phá tan bóng đen và soi sáng cho cộng đồng phụng vụ. ”Ánh sáng Chúa Kitô phục
sinh vinh hiển phá tan đóng đêm của tâm trí” (7), để tất cả chúng ta có thể cảm
nghiệm lại kinh nghiệm của các môn đệ trên đường Emmaus: lắng nghe Lời Chúa và
nuôi dưỡng mình bằng Bánh Thánh Thể, giúp cho tâm hồn chúng ta tái nồng nhiệt
tin cậy mến.
Tôi thành tâm chúc lành cho anh chị em và cầu nguyện
cho anh chị em. Xin Anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Vatican ngày 1 tháng 11 năm 2017. Lễ Các Thánh
G. Trần Đức Anh OP chuyển ngữ
----
Chú Thích
1. Sách lễ Roma, Chúa nhật I mùa chay, Tổng nguyện
2. ”Lo'mperador del doloroso regno / de mezzo' petto
uscia fuor de la ghiaccia” (Inferno XXXIV, 28-29)
3. Angelus, 7-12-2014
4. Nm. 76-109
5. Xc Benedetto XVI, Thông điệp Spe salvi, 33
6. Xc Pio XII, Thông điệp Fidei donum, III
7. Sách lễ Roma, Vọng Phục Sinh, bài ca Exsultet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét