18/04/2018
Thứ Tư tuần 3 Phục Sinh
BÀI ĐỌC I: Cv 8,
1-8
"Đến đâu, họ cũng rao giảng
lời Thiên Chúa".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Ngày ấy, Hội Thánh ở
Giêrusalem bị bách hại dữ tợn. Ngoài các tông đồ, mọi người đều phân tán đi các
miền Giuđêa và Samaria. Còn những người đạo đức lo chôn cất Têphanô; họ than
khóc ông rất nhiều. Lúc đó Saolô tàn phá Hội Thánh; ông vào nhà này sang nhà nọ,
bắt đàn ông lẫn đàn bà và tống ngục họ.
Những người bị phân
tán, đã đi khắp nơi rao giảng lời Thiên Chúa. Phần Philipphê thì đi xuống một
thành thuộc xứ Samaria rao giảng Đức Kitô cho họ. Dân chúng chú ý đến những lời
Philipphê rao giảng, vì họ cùng nghe biết và xem thấy các phép lạ ngài làm, quỷ
ô uế đã ám nhiều người trong họ, lúc đó kêu lớn tiếng và xuất ra. Nhiều người bất
toại và què quặt được chữa lành. Bởi đó, cả thành được vui mừng khôn tả. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 65,
1-3a. 4-5. 6-7a
Đáp: Toàn thể đất
nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc đọc: Alleluia.
1) Toàn thể đất nước,
hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Ngài, hãy kính dâng Ngài lời
khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp
Chúa. - Đáp.
2) Toàn thể đất nước
thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự
nghiệp của Thiên Chúa, Ngài thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người
ta! - Đáp.
3) Người biến bể khơi
thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan
trong Chúa. Với quyền năng, Ngài thống trị tới muôn đời. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 10,
27
Alleluia, alleluia!
- Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo
Ta". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6,
35-40
"Ý muốn của Cha Ta là: hễ
ai thấy Con thì có sự sống đời đời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán với đám đông rằng: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ
không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo các
ngươi rằng: Các ngươi đã thấy Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai Cha
đã ban cho Ta sẽ đến với Ta. Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài. Bởi
vì Ta từ trời xuống không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã
sai Ta. Vậy ý của Cha, Đấng đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng
để mất, nhưng ngày sau hết, Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha Ta là hễ
ai thấy người Con và tin vào người Con thì có sự sống đời đời". Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Ý nghĩa của
cuộc sống
Một nhà thơ nào đó
đã nói lên thái độ bất cần của một số người như sau:
"Cần gì truy
nguyên ta từ đâu đến
Lỡ sinh ra rồi, ta
chơi đến nơi
Chết rồi đi đâu thì
cũng mặc kệ
Trước khi sinh ra
có ai hỏi đâu
Lỡ sinh ra đây ta
không câu nệ
Từ đâu tới đây, chết
rồi về đâu
Ôi thôi mặc kệ".
Vào thời Chúa Giêsu
cũng không thiếu những người sống theo chủ trương mặc kệ ấy. Cái đám đông đi
theo Ngài để chỉ được ăn uống nô nê là một điển hình. Họ chỉ biết có của ăn cho
thân xác. Nói như thánh Phaolô: "Ðạo của họ là cái bụng". Là Ðấng
Toàn Năng, Chúa Giêsu có thể vung chiếc đũa thần lên để thỏa mãn tất cả mọi nhu
cầu thể lý của con người. Bằng chứng là với năm chiếc bánh và hai con cá, Ngài
có thể nuôi sống một đám đông trên năm ngàn người. Nhưng Chúa Giêsu đã không đến
trong trần gian để cung cấp một thức ăn chóng hư nát như thế. Ngài đến để làm
cho con người được sống và sống sung mãn, và sự sống sung mãn ấy chính là sự sống
vĩnh cửu. Của ăn dư dật mà Ngài đã dâng lên từ năm chiếc bánh và hai con cá là
dấu chỉ của bánh trường sinh mà Ngài sẽ ban cho con người trong phép Thánh Thể,
chỉ có bánh này mới làm cho con người được thỏa mãn trong nỗi khát vọng mà
không một lương thực nào trên trần gian này có thể đắp đầy, chỉ có bánh này mới
làm cho cuộc sống con người được sung mãn, chỉ có bánh này mới mang lại ý nghĩa
cho cuộc sống con người, chỉ có bánh này mới không ngừng khơi dậy nỗi khát khao
cõi trường sinh trong lòng người.
Cuộc sống tự nó là một
nỗi khao khát khôn nguôi. Mỗi một ngày mới là một chuỗi những khắc khoải mới. Mỗi
một ngày mới là một chuỗi những câu hỏi không ngừng được đặt ra cho chúng ta.
Những người túng thiếu, những kẻ khốn khổ chung quanh chúng ta không ngừng hỏi
chúng ta đã biết yêu thương đến mức độ nào. Cái chết của một người thân không
ngừng hỏi chúng ta về cứu cánh của cuộc sống. Cô đơn và khổ đau không ngừng hỏi
chúng ta về ý nghĩa của từng biến cố trong cuộc sống. Mỗi ngày sống là một chuỗi
những câu hỏi mà chúng ta không thể tránh né được và đi cho đến ngọn nguồn những
câu hỏi ấy là những câu hỏi ngàn đời của kiếp người: "Tôi từ đâu đến? Tôi
sống để làm gì? Tôi sẽ đi về đâu? Tôi không thể dửng dưng trước sự chất vấn của
cuộc sống" Tôi không thể mặc lấy thái độ mặc kệ trước những tra vấn ấy của
cuộc sống?"
Chúa Giêsu không những
đến để khơi dậy những câu hỏi ngàn đời của cuộc sống: "Phần các con, các
con bảo Ta là ai?" Câu hỏi Ngài đã từng đặt ra cho các môn đệ của Ngài
cách đây hai ngàn năm. Ngày nay, Ngài cũng không ngừng đặt ra cho mỗi người.
Ngài không những tra vấn con người của mọi thời đại, Ngài là giải đáp cho mọi
thắc mắc của con người. Ngài là Ðấng đang hiện diện trong từng biến cố của cuộc
sống chúng ta. Ngài đang đồng hành với chúng ta.
Nguyện xin Ðấng Hôm
Qua, Hôm Nay, và Mãi Mãi Vẫn Là Một cho chúng ta luôn được tác động bởi sự hiện
diện của Ngài trong cuộc sống chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III PS
Bài đọc: Acts
8:1-8; Jn 6:35-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa
Trong Kế Hoạch Cứu Độ,
Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được hưởng Ơn Cứu Độ của
Thiên Chúa. Để mọi người có thể tin vào Đức Kitô, cần có những người nhiệt
thành rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa, như lời thánh Justin nói:
“Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo.” Để có người
làm chứng, cần có người bách hại. Vì thế, mặc dù Giáo Hội sơ khai còn non nớt,
làn sóng bách hại đạo đã bắt đầu. Thiên Chúa để việc bách hại xảy ra để có người
làm chứng; và nhờ việc làm chứng, nhiều người sẽ nhận ra và tin vào Chúa Giêsu.
Thiên Chúa là người điều khiển và cung cấp sức mạnh cho các tín hữu để họ giúp
bành trướng Giáo Hội khắp nơi.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, vì Hội Thánh tại
Jerusalem bị bắt bớ dữ dội sau cái chết tử đạo của Phó-tế Stephanô, các môn đệ
và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của Judah và Samaria để hoạt động.
Phó-tế Philip xuống vùng Samaria và thành công trong việc rao giảng Tin Mừng tại
đó. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải long trọng và rõ ràng thánh ý của Thiên
Chúa cho con người: Ngài muốn mọi người tin vào Đức Kitô để khỏi phải chết và
được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Giáo Hội từ Jerusalem lan rộng tới Samaria.
1.1/ Giáo Hội tại
Jerusalem bị bắt bớ dữ dội: “Hồi ấy, Hội
Thánh tại Jerusalem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi
người đều phải tản mác về các vùng quê miền Judah và Samaria.”
(1) Các Tông-đồ là những
người ở lại để trấn thủ: Có hai lý do tại sao các Tông-đồ ở lại Jerusalem: Thứ
nhất, các ông là những người can đảm, các ông ở lại để truyền bá Tin Mừng và củng
cố Giáo Hội tại Jerusalem, nơi phát sinh Kitô-giáo và giữ một vị trí quan trọng
của thế giới. Thứ hai, các ông ở lại để làm gương sáng cho các tín hữu. Là những
người lãnh đạo, các ông không thể bỏ đàn chiên Chúa trao để trốn chạy.
(2) Saolô, tên thánh
Phaolô trước khi trở lại: Ông là một trong những người nhiệt thành bắt bớ Giáo
Hội sơ khai; chẳng những ông tán thành việc giết ông Stephanô, mà ông còn đi đến
từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.
1.2/ Giáo hội từ
Jerusalem bắt đầu lan tràn ra khắp nơi: Vì vậy,
các tín hữu phải tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa. Phó-tế Philip đi rao giảng
Tin Mừng tại Samaria. Sách CVTĐ tường thuật kết quả cuộc rao giảng Tin Mừng của
ông như sau: “Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philíp giảng, bởi được
nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. Thật vậy, các thần ô uế vừa
kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều
người tê bại và tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui mừng.”
Mấy điều cần lưu ý:
ông không phải là một trong số 12 Tông-đồ, ông là một trong 7 Phó-tế với
Stephanô. Philip cũng được ban sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ. Điều này
chứng minh sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ không phải chỉ ban cho các
Tông-đồ mả thôi.
Chúa Giêsu rất ít khi
rao giảng cho các vùng Samaria và Dân Ngoại, lý do như Chúa nói: “Thầy chỉ được
sai đến với các chiên lạc nhà Israel.” Tuy những người Samaria bị ghét bỏ và
không được giao thiệp với người Do-thái, nhưng họ lại được cảm tình đặc biệt của
Chúa Giêsu. Điều này được chứng minh qua các trình thuật của Tin Mừng:
(1) Câu truyện đàm thoại
giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria kết thúc bằng việc Bà loan báo cho mọi
dân trong làng ra gặp Chúa (Jn 4).
(2) Trong Tin Mừng
Luca, người Samaritan nhân hậu là người được Chúa Giêsu khen, vì ông đã hết
lòng giúp đỡ người gặp nạn trên đường từ Jerusalem xuống Jericho (Lk 10:30-36).
(3) Một người cùi
trong số 10 người được khỏi bệnh trở lại cám ơn Chúa, cũng là người Samaria (Lk
17:11).
Dân nghèo chất phác
quê mùa là những người hăng hái đón nhận Tin Mừng; trong khi những người đã biết
Chúa và biết Kinh Thánh lâu năm không những làm ngơ, lại còn đấu tố những người
rao giảng Tin Mừng.
2/ Phúc Âm: Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào
người Con, thì được sống muôn đời.
2.1/ Chúa Giêsu là Bánh
Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính
tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng
khát bao giờ! Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.”
Khi Chúa Giêsu nhập thể
và loan báo Tin Mừng cho người Do-thái, họ bị đặt trong tình trạng buộc phải lựa
chọn một trong hai điều: tin hay không tin vào Ngài. Nếu họ chọn để tin vào
Ngài, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời. Nếu họ chọn không tin vào Ngài, họ sẽ
không đạt được cuộc sống muôn đời.
Bằng sự tự do lựa chọn
tin hay không tin nơi Chúa Giêsu, con người tự phán xét lấy mình; vì Thiên Chúa
không sai Người Con của Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng là để cứu thế gian
(Jn 3:16-21). Chúa Giêsu mở rộng vòng tay để đón mọi người: “Tất cả những người
Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại
ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm
theo ý Đấng đã sai tôi.” Không có sự tiền định cho ai phải lên thiên đàng hay
phải xuống hỏa ngục trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
2.2/ Chúa Giêsu mặc khải
thánh ý của Thiên Chúa cho mọi người: “Mà ý
của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất
một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là
tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và
tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."
Theo Kế Họach của
Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người được cứu độ, và Máu Thánh của Chúa Giêsu đổ
ra là cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nói như thánh Augustinô, để cứu độ con
người, Chúa cần sự cộng tác của cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin vào Đức
Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu đã được
Chúa Cha sai đến để thi hành Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Ngài đã chết và sống
lại để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa. Vì thế, mọi người đều có thể được cứu
độ nếu họ tin vào Chúa Giêsu.
- Để mọi người tin vào
Chúa Giêsu, cần có những người đi rao giảng Tin Mừng và dám làm chứng cho Ngài.
- Tất cả chúng ta có đức
tin vì đã được nghe những nhà truyền giáo rao giảng Tin Mừng và hưởng ơn phúc của
những chứng nhân đã đổ máu làm chứng cho Chúa. Chúng ta có bổn phận phải tiếp tục
loan truyền Tin Mừng và trở thành những chứng nhân, để mọi người nhận biết và
tin vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/04/2018 - THỨ TƯ TUẦN 3 PS
Ga 6,35-40
Chúa Giê-su nói: “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người
Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết.” (Ga 6,40)
Suy niệm: Các xe hơi đời mới hiện
nay đều có gắn thiết bị định vị toàn cầu GPS nhận tín hiệu từ 21 vệ tinh bay
chung quanh trái đất, nhờ đó tài xế biết đường nào ngắn nhất tới nơi mình định
đến, đường nào một chiều, chỗ nào có thể kẹt xe, v.v… Chúa Giê-su đã tặng ban
cho chúng ta một hệ thống định vị thiêng liêng khi Ngài mạc khải ý định của
Chúa Cha là cứu rỗi “tất cả những ai thấy và tin” vào Chúa Con. Quả vậy, khi
chiêm ngắm Đức Giê-su và đi theo lộ trình thập giá của Ngài, chúng ta không sợ
bị lạc trong mê cung của những đam mê, cám dỗ; chúng ta cũng có thể cùng Ngài
vượt qua được những hầm bẫy, những chướng ngại vật giăng mắc trên đường. Chỉ dẫn
của Chúa Giê-su thật rõ ràng: mục tiêu nhắm tới là thực hiện ý Chúa Cha và lộ
trình chính là con đường thập giá.
Mời Bạn: Để kiểm định lại chiếc xe
cuộc đời của bạn, mời bạn xét xem mình có đang bị cuốn hút theo lối sống của chủ
nghĩa tiêu thụ hay không, mà đặc điểm của nó là: - làm cho mình hưởng thụ thật
nhiều mà quên chia sẻ và giúp tha nhân thăng tiến; - và hưởng thụ ở trần thế
này đến độ quên điểm đến của mình là “sự sống muôn đời,” “sự sống lại trong
ngày sau hết.” Mời bạn xét xem mình đã gắn kết với Chúa Giê-su và lộ trình thập
giá của Ngài chưa.
Chia sẻ: Đâu là đặc điểm của lối sống kitô chống lại chủ nghĩa
tiêu thụ?
Sống Lời Chúa: Xét mình về cách tiêu dùng
của cải hằng ngày của mình, của gia đình hay cộng đoàn của mình.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy
Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
Đến với tôi, tin vào tôi (18.4.2018 – Thứ tư Tuần 3 Phục sinh)
Hãy trở thành món quà của Chúa Cha
cho Con của Ngài là Đức Giêsu. Hãy trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới
Cuộc sống làm người ở đời
chẳng mấy dễ dàng.
Con người lúc nào cũng
phải đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường sống bị ô
nhiễm do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên tai, bão lũ, hạn
hán ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch bệnh đủ loại thỉnh
thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và có nguy cơ lan rộng
toàn thế giới.
Khủng hoảng kinh tế lại
càng xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến tranh vẫn kéo dài
giữa một số quốc gia, bộ tộc.
Căng thẳng trong mối quan
hệ giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có những vấn đề riêng tư
mà tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con người lúc nào cũng
phải vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Kinh Lạy Nữ Vương gọi
trần gian là thung lũng đầy nước mắt.
Chúng ta thuộc Giáo Hội
chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để sống ở cuộc đời chóng
qua này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để sống như một người con
xứng đáng của Trời và Đất,
người Kitô hữu cần nhận
được sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức Giêsu, Con Thiên
Chúa, đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với đủ mọi cay đắng ngọt
bùi của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài mong trở nên bạn
được đồng hành của chúng ta
trên đường đời nhiều
thách đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài thỏa mãn những khát
vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai đến với tôi, sẽ không
hề đói.
Ai tin vào tôi sẽ chẳng
hề khát bao giờ” (c. 35).
Thiên Chúa Cha muốn gửi
gắm chúng ta cho Chúa Giêsu lo liệu.
“Tất cả những kẻ Người đã
ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết” (c. 39).
Hãy đến với Chúa Giêsu để
nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy tin vào Ngài và cùng
với Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn sẽ đến được quê hương
vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự sống vĩnh cửu thực ra
đã bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi chúng ta đến với
Giêsu với niềm tin tưởng:
“Ai tin vào Người Con,
thì được sống muôn đời” (c. 40).
Hãy trở thành món quà của
Chúa Cha cho Con của Ngài là Đức Giêsu.
Hãy trở thành món quà của
Đức Giêsu cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin
lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi
lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt
thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì
con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Đấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG TƯ
Đức Giêsu Có Thể
Xóa Tan Các Mối Nghi Ngờ Của Chúng Ta
Chúa Giê-su phán: “Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Và khi nói những lời ấy, Người thổi hơi
trên các môn đệ và phán: “Hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì tội
người ấy được tha; anh em cầm buộc ai thì người ấy bị cầm buộc”. (Ga 20,21-23)
Từ ngày đầu tiên ấy,
Giáo Hội sống trong hiệu lực của giao ước mới – giao ước vĩnh cửu. Giáo Hội sống
trong hiệu lực của cái chết và cuộc Phục Sinh cứu độ của Con Thiên Chúa. Vì thế,
Giáo Hội được Đức Kitô – là chính sự sống của Giáo Hội – trực tiếp trao cho quyền
năng trên sự dữ.
Một lần nữa, chúng ta
được dẫn lên căn gác thượng. Đây là ngày thứ tám sau Phục Sinh. Đức Giêsu hiện
ra cho Tô-ma, một trong Nhóm Mười Hai. Tô-ma được mời gọi – cùng với các đồng
môn của mình – trở thành chứng nhân của Đấng Phục Sinh. Ông không có mặt cùng với
các bạn tám ngày trước đó, khi Chúa hiện ra với nhóm. Ông phải đích thân trông
thấy. Rồi, Chúa Giê-su hiện đến lần thứ hai. Người đến để thuyết phục sự cứng cỏi
của Tô-ma – và Người đã cho ông thấy chứng cứ hùng hồn của cuộc Phục Sinh của
Người.
Tô-ma bị thuyết phục về
sự Phục Sinh khi ông tận mắt nhìn thấy Chúa Giê-su và các vết thương của Người.
Ông không nghi ngờ nữa – và đã thốt lên lời tuyên xưng đức tin hết sức triệt để:
“Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!” (Ga 20,28).
Vâng, Giáo Hội sống sự
sống Phục Sinh của Đức Kitô ngay từ chính những ngày đầu tiên của lịch sử mình.
Giáo Hội sống trong mầu nhiệm Vượt Qua của Thầy và phu quân của mình. Từ mầu
nhiệm này, Giáo Hội nhận lãnh sức mạnh hai mặt: sức mạnh của lời chứng và sức mạnh
của ân sủng có năng lực cứu độ con người. Thời đại của Giáo Hội chỉ bắt đầu sau
Lễ Hiện Xuống. Tuy nhiên, Lễ Hiện Xuống lại khởi đầu từ chính cuộc Phục Sinh.
Thực vậy, ngay trong lần đầu tiên hiện ra với các Tông Đồ “sau ngày sa-bát”,
Chúa Phục Sinh đã nói với các ông: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/4
LỜI SUY NIỆM: “Thật vậy, ý
của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
Thật là hạnh phúc cho
chúng ta khi đã là Kitô hữu, chúng ta đang thực thi ý muốn của Thiên Chúa là
tin Chúa Giêsu là Con của Ngài, là Đấng cứu độ chúng ta. Nhờ đó, ân huệ của Người
đang tràn ngập trong đời sống của chúng ta chính lúc này và mãi đến mai sau, với
Lời hứa sẽ được sống lại trong ngày sau hết.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con tạ ơn Chúa đã cho chúng con có được ơn đức tin, tin vào Chúa, làm cho chúng
con được an toàn ở đời sau.
Mạnh Phương
18 Tháng Tư
Albrecht Durer là một
họa sĩ và điêu khắc gia nổi tiếng của nước Ðức vào thế kỷ thứ 16. Một trong những
tác phẩm nổi tiếng nhất của ông đó là bức tranh "Ðôi tay cầu nguyện".
Sự tích của họa phẩm
này như sau: Thuở hàn vi, Durer kết nghĩa với một người bạn chí thân. Cả hai đã
thề thốt là sẽ giúp nhau trở thành họa sĩ. Ðể thực hiện ước nguyện đó, người bạn
của Durer đã chấp nhận làm thuê làm mướn đủ cách để kiếm tiền cho Durer ăn học
thành tài. Theo thỏa thuận, sau khi đã thành công, Durer cũng sẽ dùng tiền bạc
của mình để giúp cho người bạn ăn học cho đến khi thành đạt.
Thế nhưng khi Durer
đã thành tài, danh tiếng của anh bắt đầu lên, thì đôi tay của người bạn cũng đã
ra chai cứng vì lam lũ vất vả, khiến anh không thể nào cầm cọ để học vẽ nữa.
Một ngày nọ, tình cờ
bắt gặp đôi tay của người bạn đang chắp lại trong tư thế cầu nguyện, Durer nghĩ
thầm: "Ta sẽ không bao giờ hồi phục lại được năng khiếu cho đôi bàn tay
này nữa, nhưng ít ra ta có thể chứng minh tình yêu và lòng biết ơn của ta bằng
cách họa lại đôi bàn tay đang cầu nguyện này. Ta muốn ca tụng đôi bàn tay thanh
cao và tấm lòng quảng đại vị tha của một người bạn".
Thế là kể từ hôm
đó, Durer đã để hết tâm trí vào việc thực hiện bức tranh đó. Ðó không phải chỉ
là một tác phẩm nghệ thuật, nhưng là tất cả tình yêu và lòng biết ơn mà ông muốn
nói lên với một người bạn. Bức tranh đã trở thành bất hủ, nhưng càng bất hủ hơn
nữa đó là tấm lòng vàng của người bạn và tâm tình tri ân của nhà họa sĩ.
Phúc Âm kể lại cuộc gặp
gỡ cảm động giữa Chúa Giêsu và một người đàn bà mà mọi người đang nhìn bằng một
con mắt khinh bỉ, bởi vì bà ta bị xếp vào loại người tội lỗi... Bất chấp mọi
dòm ngó và xì xào, người đàn bà đã tiến đến bên Chúa Giêsu, đập vỡ một bình dầu
thơm, đổ trên chân Chúa Giêsu và dùng tóc lau chân Ngài.
Nhiều người xì xào, tỏ
vẻ khó chịu. Chúa Giêsu đã lên tiếng biện minh cho người đàn bà và Ngài đã tiên
đoán: nơi nào tin Mừng được loan báo thì nơi đó cử chỉ của người đàn bà được nhắc
tới.
Qua lời tuyên bố trên
đây, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng: tất cả mọi nghĩa cử, dù là một hành
vi nhỏ bé đến đâu và làm cho mọi người nhỏ mọn đến đâu, cũng được ghi nhớ muôn
đời.
Tiền của có thể qua
đi, danh vọng có thể mai một, nhưng những việc làm bác ái luôn có giá trị vĩnh
cửu. Thánh Phaolô đã nói: trong ba nhân đức Tin, Cậy, Mến, chỉ có Ðức Mến là tồn
tại đến muôn đời.
Cuộc đời của mỗi người
Kitô chúng ta cũng giống như một bức tranh cần được hoàn thành. Mỗi một nghĩa cử
chúng ta làm cho người khác là một đường nét chúng ta thêm vào cho bức tranh.
Khuôn mặt của chúng ta có thể khô cằn, hoặc rướm máu vì những cày xéo của những
thử thách, khó khăn, đôi tay của chúng ta có thể khô cứng vì những quảng đại,
quên mình. Tuy nhiên, những đường nét bác ái sẽ làm cho khuôn mặt ấy trở thành
bất tử...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét