09/02/2019
Thứ Bảy tuần 4 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Dt 13, 15-17, 20-21
"Nguyện
Thiên Chúa bình an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Đấng nhờ máu giao ước, làm
cho anh em xứng đáng thi hành việc thiện".
Trích thơ gửi
tín hữu Do-thái.
Anh
em thân mến, nhờ Đức Giêsu mà trong mọi lúc, chúng ta luôn luôn hiến dâng cho
Thiên Chúa của lễ ngợi khen, tức là hoa quả của miệng lưỡi ta tuyên xưng danh
Người. Anh em đừng quên công việc từ thiện và sự tương tế, vì Chúa hài lòng về
những của lễ như thế. Anh em hãy vâng lời và tùng phục các vị lãnh đạo anh em,
vì chính các ngài canh giữ linh hồn anh em, như những người sẽ phải trả lẽ, để
các ngài hân hoan thi hành việc đó, chớ không phàn nàn, vì điều đó không có lợi
gì cho anh em. Nguyện Thiên Chúa bình an, Người đã đem ra khỏi cõi chết Đấng nhờ
máu giao ước vĩnh cửu, trở nên vị Mục tử cao cả, tức là Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, xin Người làm cho anh em trong các việc thiện, xứng đáng thi hành
thánh ý Người, khi Người thực hiện trong anh em điều Người hài lòng, nhờ Đức
Giêsu Kitô, Đấng được vinh quang đến muôn đời. Amen. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a. 3b-4.
5. 6
Đáp: Chúa
chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
1) Chúa chăn nuôi
tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi, trên đồng cỏ xanh rì Người thả tôi nằm nghỉ. Tới
nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
- Đáp.
2) Người dẫn tôi qua
những con đường đoan chính, sỡ dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa,) dù bước đi
trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái
gậy của Người, đó là điều an ủi lòng con. - Đáp.
3) Chúa dọn ra cho
con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm,
chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Đáp.
4) Lòng nhân từ và
ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa tôi sẽ định
cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 10, 27
Alleluia, alleluia!
- Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng biết
Ta". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 30-34
"Họ
như đàn chiên không người chăn".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Marcô.
Khi
ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông
đã làm và đã giảng dạy. Người liền bảo các ông: "Các con hãy lui vào nơi vắng
vẻ mà nghỉ ngơi một chút". Vì lúc ấy dân chúng đến tấp nập đến nỗi các
tông đồ không có thì giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng
vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người
ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa
Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không
người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Dung mạo Chúa Giêsu
Manio Flajano, văn sĩ, ký giả kiêm đạo diễn người Italia,
qua đời năm 1972, đã để lại những trang nhật ký thật cảm động: năm 1942, đứa
con gái 8 tuổi của ông bị bệnh sưng màng óc và kéo lê cuộc sống tàn tật đó cho
đến năm 1992. Nhìn đứa con mà lòng đau xót, nhưng người cha vẫn đặt tin tưởng,
phó thác vào Thiên Chúa. Trong một trang nhật ký, ông viết: "Một người đàn
ông nọ dẫn đến cho Chúa Giêsu đứa con gái bệnh tật và nói với Ngài: "Con
không muốn chữa lành nó, nhưng chỉ xin Chúa yêu thương nó mà thôi". Chúa
Giêsu cúi xuống hôn đứa bé mà nói: "Ta nói thật, người đàn ông này đã xin
điều mà có thể cho được". Nói xong, Chúa Giêsu biến đi trong ánh sáng chói
ngời bỏ lại một đám đông tiếp tục bàn tán về các phép lạ, còn các nhà báo thì cố
gắng mô tả các phép lạ".
Những dòng trên đây của Flajano đưa chúng ta vào trọng tâm của
Tin Mừng. Thật thế, Tin Mừng không phải là một mớ lý thuyết hay giáo điều, Tin
Mừng cũng không phải là một Thiên Chúa cao xa trừu tượng. Tin Mừng thiết yếu là
một con người bằng xương bằng thịt, với một trái tim dễ rung động và biết yêu
thương. Ðọc lại các sách Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã không làm phép lạ
như một phù thủy múa may cây đũa thần của mình, Chúa Giêsu không bao giờ làm
phép lạ để làm lóe mắt thiên hạ. Phép lạ là dấu chỉ của ơn cứu độ, là dấu chỉ của
tình yêu Thiên Chúa đối với con người, một Thiên Chúa yêu thương đến độ hóa
thân làm người và sống thiết thân với con người.
Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô như tóm tắt tất cả dung
mạo của Chúa Giêsu trong câu nói: "Chúa Giêsu thấh đông đảo dân chúng thì
chạnh lòng thương". Ðây là tất cả mạc khải về tình yêu Thiên Chúa đối với
con người: thay cho một Thiên Chúa ở trên cao, thưởng phạt chí công, lạnh lùng
nghiêm khắc, Chúa Giêsu đã bày tỏ cho chúng ta một Thiên Chúa đi vào lịch sử
con người, một Thiên Chúa sinh ra như một em bé, một Thiên Chúa có trái tim cảm
thông và tha thứ, một Thiên Chúa gần gũi với con người, có mặt trong từng nhịp
thở của con người.
Chiêm ngắm một Thiên Chúa như thế qua con người Chúa Giêsu
Kitô, chúng ta cũng nhận ra được một chân lý về con người, bởi vì như Công Ðồng
Vaticanô II trong Hiến chế "Vui mừng và Hy vọng" đã nói: Chỉ trong
ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể, chân lý về con người mới được sáng tỏ. Con người
bởi đâu mà đến? sẽ đi về đâu? chúng ta nhận ra điều đó trong Chúa Giêsu đã
đành, mà trong Ngài, chúng ta còn phải biết sống thế nào cho phải đạo làm người.
Qua cung cách của Ngài, chúng ta thấy phải đối xử thế nào với người đồng loại.
Qua cuộc sống yêu thương và yêu thương đến chết trên Thập giá, chúng ta hiểu được
rằng hiến thân cho tha nhân là ơn gọi của con người, chỉ có con người mới được
mời gọi để sống cho tha nhân mà thôi.
Tin mừng của chúng ta là một con người, đó là Chúa Giêsu
Kitô. Chúng ta không ngừng được mời gọi để sống kết hiệp với Ngài, để đón nhận
sức sống của Ngài và sống theo lý tưởng của Ngài. Ước gì chúng ta luôn được củng
cố trong niềm xác tín rằng Ngài đang hiện diện và đồng hành với chúng ta trong
từng phút từng giây cuộc sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 4 TN, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Liên hệ giữa mục-tử và đòan chiên
Trong
cuộc đời không ai là một hòn đảo để tự mình sinh sống. Con người cần sự giúp đỡ
của tha nhân, và chính họ cũng phải giúp đỡ người khác. Một em bé chào đời
không thể tự mình sinh sống. Về phương diện vật chất, em cần sự thương yêu và
chăm sóc của cha mẹ cho đến khi em đủ khả năng để tự sinh sống một mình. Về
phương diện tri thức, em cần sự giáo dục trong gia đình cũng như nhà trường, để
giúp em thâu thập những kiến thức cần thiết để biết đối xử, suy luận, và làm việc
với mọi người. Về phương diện tâm linh, em cần được hướng dẫn để nhận ra Đấng Tạo
Thành, và sống mối tương quan với Ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến những mối liên hệ này, đặc biệt mối liên hệ giữa
mục-tử và đòan chiên. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc cả
hai bên phải giúp đỡ lẫn nhau, và đòan chiên phải vâng lời vị mục tử. Trong
Phúc Âm, tuy Chúa Giêsu muốn các môn đệ phải biết quí trọng sự yên tĩnh để nghỉ
ngơi và sống mối liên hệ với Thiên Chúa, chính Ngài đã không thể cầm được lòng
thương xót khi thấy dân Ngài vất vả “như chiên không người chăn dắt.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cùng giúp đỡ nhau để
thi hành thánh ý Chúa.
1.1/ Bổn phận tương thân, tương trợ: Mục
đích của tôn giáo là đưa con người tới Thiên Chúa. Để thể hiện điều này, con
người phải thực hiện 2 điều:
(1) Thờ phượng và ngợi khen Thiên Chúa qua Đức Kitô: “Vậy
nhờ Người, chúng ta hãy luôn luôn dùng lời ngợi khen làm lễ tế dâng lên Thiên
Chúa, tức là dùng miệng lưỡi mà ca tụng Danh Thánh.” Việc thờ phượng biểu lộ
qua cầu nguyện cá nhân và thờ phượng cộng đồng.
(2) Giúp cho mọi người có cơ hội đến với Thiên Chúa: “Anh
em chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau, vì Thiên Chúa ưa thích những
hy lễ như thế.” Trong cấu trúc của Giáo Hội, những người lãnh đạo tinh thần tại
địa phương như các giám-mục, linh-mục, là những người có trách nhiệm trực tiếp
lo cho phần linh hồn của các tín hữu. Tác giả khuyên các tín hữu hãy vâng lời
những người lãnh đạo tinh thần này: “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo
anh em và hãy phục tùng họ, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ
phải trả lẽ với Thiên Chúa. Như thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà
không than thở, bởi vì điều đó chẳng ích gì cho anh em.” Ngòai việc vâng lời,
các tín hữu còn phải tích cực hơn bằng cách biểu lộ sự biết ơn bằng cách cầu
nguyện và săn sóc đến nhu cầu vật chất, để họ có sức khỏe và thời gian để phục
vụ đòan chiên. Giúp đỡ họ là giúp đỡ chính mình vậy.
1.2/ Phải thi hành thánh ý Thiên
Chúa: Đây là mục đích chính của con người trong cuộc đời, vì tất cả
mọi lòai Thiên Chúa dựng nên là cho một mục đích. Đâu là mục đích hay thánh ý của
Thiên Chúa cho con người? Tác-giả Thư Do-Thái đã vạch ra rất rõ ràng: đó là được
chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Như vậy, tuy là ý của Thiên Chúa, nhưng
là vì lợi ích cho con người; vì thế, ý của Thiên Chúa cũng phải là ý của con
người.
(1) Đức Kitô thi hành thánh ý Thiên Chúa Cha: Để đạt mục
đích của Thiên Chúa, Đức Kitô đã vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự ngay cả chấp
nhận cái chết để thực hiện thánh ý Thiên Chúa: “Thiên Chúa là nguồn mạch bình
an đã đưa Đức Giêsu, Chúa chúng ta ra khỏi cái chết. Đức Giêsu là vị Mục Tử cao
cả của đoàn chiên, là Đấng đã đổ máu mình ra để thiết lập giao ước vĩnh cửu.”
(2) Chúng ta cũng phải trung thành thi hành thánh ý của
Ngài: Nếu Đức Kitô đã sẵn sàng hy sinh đổ máu cho chúng ta được sống, lẽ
nào chúng ta lại để cho máu cực thánh của Ngài trở nên vô hiệu nơi bản thân
chúng ta. Tác giả cầu xin cho các tín hữu: “Xin Thiên Chúa ban cho anh em mọi
ơn lành để có sức thi hành thánh ý Người. Xin Người thực hiện nơi anh em điều đẹp
lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. Kính dâng Đức Kitô vinh quang đến muôn thuở
muôn đời. Amen.”
2/ Phúc Âm: Hãy lánh riêng ra đến một
nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.
2.1/ Người tông-đồ cần quí trọng sự
thanh vắng để được nghỉ ngơi bồi dưỡng: Các Tông-đồ cũng giống như
chúng ta dễ cảm thấy mừng vui khi nhìn thấy kết quả những gì mình đã hy sinh và
được dân chúng hoan nghênh nhiệt liệt. Những lúc như thế, đa số sẽ sẵn sàng hy
sinh, ngay cả việc ăn uống, ngủ nghỉ, để có thời giờ làm việc hơn nữa để đáp ứng
mọi nhu cầu của dân chúng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã khôn ngoan nhắc nhở các
ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi
chút.” Có nhiều lý do cho lời khuyên khôn ngoan này:
- Thân xác con người có giới hạn của nó: Khi con người làm
việc mệt mỏi, họ cần được nghỉ ngơi dưỡng sức; nếu không họ sẽ dễ dàng bị quá tải,
và làm việc sẽ không có hiệu năng.
- Họat động tông đồ cần được thăng bằng qua đời sống cầu
nguyện: Nếu không dành thời giờ cho việc cầu nguyện, người tông-đồ sẽ không có
sức mạnh tinh thần cho những đòi hỏi của việc tông-đồ. Thánh phụ Đa-minh đã
thăng bằng 2 cuộc sống bằng cách rao giảng ban ngày và cầu nguyện ban đêm.
2.2/ Con người khao khát được dạy dỗ
và lắng nghe Tin Mừng: Tuy đã cùng với các Tông-đồ xuống thuyền để
xa cách dân chúng để Thầy trò có thể nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng khi ra khỏi
thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông đã chờ đợi sẵn, Ngài chạnh lòng
thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Người lại bắt đầu dạy dỗ họ nhiều
điều.
Xưa
cũng như nay, nhu cầu săn sóc phần hồn cho dân chúng luôn khẩn trương cần thiết,
vì:
(1) Chiên không người chăn sẽ không biết đường đi: Người
mục-tử tinh thần cần chỉ cho đòan chiên của mình đường đi tới Thiên Chúa, đích
điểm của cuộc đời. Không có đích điểm này, con người sẽ dễ lạc hướng, và sẽ bị
cuốn hút vào những mời gọi bất chính của quỉ thần và thế gian.
(2) Chiên không người chăn sẽ không kiếm được thức ăn bổ dưỡng: Người
mục-tử tinh thần cần chính mình nuôi dân hay chỉ cho dân tới những thức ăn tinh
thần như Lời Chúa, các Bí-tích, và đời sống cầu nguyện kết hợp với Thiên Chúa.
(3) Chiên không người chăn sẽ làm mồi cho thú dữ: Người
mục-tử tinh thần cần sớm nhận ra và chỉ cho đòan chiên biết những cám dỗ nguy
hiểm và cạm bẫy của cuộc đời: lối sống ích kỷ, hưởng thụ, tôn thờ vật chất, giết
hại thai nhi, thay vợ đổi chồng, tự do quá trớn …
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mối liên hệ giữa mục-tử và đòan chiên đòi hai chiều: Mục-tử
cần yêu thương và lo lắng cho đòan chiên; trong khi đòan chiên cần vâng lời và
giúp đỡ mục tử chu tòan nhiệm vụ.
- Cả hai cần phải thi hành thánh ý của Thiên Chúa sao cho mọi
người dều đạt được ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã chuẩn bị.
- Các họat động tông đồ cần được thăng bằng với đời sống cầu
nguyện. Một đời họat động tông đồ không có cầu nguyện sẽ lạc hướng và dễ rơi
vào chán chường, thất vọng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
09/02/2019
THỨ BẢY TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN
Mc 6,30-34
Mc 6,30-34
NHỊP NGHỈ CỦA SỨ VỤ TÔNG ĐỒ
Người bảo các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một
nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,31)
Suy niệm: Sau khi được sai đi đến “các làng mạc loan báo
Tin Mừng” (Lc 9,6), các tông đồ trở về bên Chúa Giê-su và kể lại “mọi
việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy”. Trên bước đường sứ vụ, có
những thành công cũng có những thất bại. Đã thế, các ông còn phải đối diện với
đám đông tuốn đến khiến “các ông cũng chẳng có thời giờ ăn uống nữa”. Thế
nên Chúa muốn các ông đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi tĩnh tâm nhìn lại
chính mình. Dù vậy, tấm mục tử không ngơi nghỉ của Đức Ki-tô như truyền lửa cho
các tông đồ: Đứng trước nhu cầu cấp bách của dân chúng, Thầy Giê-su lại chạnh
lòng thương, quên sự mệt nhọc của mình, và “Người dạy dỗ họ nhiều điều”.
Mời Bạn: “Chính anh em hãy cho họ ăn đi!” Chúa mời
gọi bạn cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. Nhưng Ngài cũng nhắc bạn “ra
nơi thanh vắng để nghỉ ngơi một chút.” Đó là hai nhịp đập của trái tim
tông đồ, mà muốn giữ cho quân bình, bạn cần được tiếp thêm năng lượng là tấm
lòng thương xót của Đức Ki-tô. Bạn có mải mê hoạt động đến nỗi kiệt quệ vì thiếu
mất lòng thương xót đó không? Bạn nhớ rằng năng lượng tông đồ được hồi phục sau
những hoạt động mệt mỏi là nhờ những giờ phút bạn “lánh riêng ra nơi
thanh vắng” để nghỉ ngơi với Chúa.
Sống Lời Chúa: Cho dù có bận rộn công việc đến đâu, bạn vẫn luôn dành
thời gian để cầu nguyện mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, tình yêu Chúa thôi thúc con đến với người khác dù con mệt mỏi và bận rộn.
Xin cho con sẵn sàng lên đường chia sẻ tình thương và những ân ban của Chúa cho
họ. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Đến một nơi thanh vắng
Lời mời của Thầy Giêsu
vẫn đụng đến chúng ta hôm nay, những con người tất bật, vội vã, lo âu và căng
thẳng, những con người kiệt sức vì đòi hỏi của công việc hay vì nghiện việc.
Suy niệm:
Các môn đệ trở về gặp lại Thầy Giêsusau cuộc hành trình tông
đồ đầu tiên nhiều thú vị. Họ cùng nhau tụ họp chung quanh Thầy và thi
nhau kể cho Thầy nghe tất cả những gì họ đã làm và đã dạy. Thầy Giêsu thấy
họ vui vì đã có thể đuổi được quỷ, chữa được bệnh.Những ông đánh cá ít học, nói
năng bỗ bã, trở thành người rao giảng mạnh bạo Tin Mừng về Nước Trời. Nhưng
Thầy Giêsu cũng thấy nét mêt mỏi nơi khuôn mặt họ. Các tông đồ không có giờ
ăn uống vì bị đám đông bao vây. “Anh em hãy lánh riêng ra, đến
một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (c.31).
Lời
mời trên cho thấy mối quan tâm của Thầy đối với các môn đệ,những người thợ cần
được nghỉ ngơi cả thân xác lẫn tinh thần. Họ cần tách mình ra khỏi đám
đông, khỏi công việc,
để đến nơi hoang mạc mà tĩnh tâm. Tĩnh tâm là nghỉ ngơi
bên Thầy trong sự ấm áp của tình thầy trò, không bị vướng bận bởi công việc
phục vụ. Tĩnh tâm là dành một thời gian để lòng mình lắng xuống, đọc
lại những biến cố đã xảy ra trong đời mình, nhìn lại những kinh nghiệm
mình đã trải qua bằng cái nhìn của Chúa, cả những khó khăn và thất bại, những
bất trung và vấp ngã…
Nhưng
tĩnh tâm không phải chỉ để nhìn lui, mà còn để nhìn tới. Các tông đồ cần
vượt qua những hứng khởi nhất thời do thành công. Họ cần trầm lắng để chuẩn
bị cho những khó khăn sắp đến. Lời mời của Thầy Giêsu vẫn đụng đến chúng
ta hôm nay, những con người tất bật, vội vã, lo âu và căng thẳng,những con
người kiệt sức vì đòi hỏi của công việc hay vì nghiện việc.
Lánh
riêng, nghỉ ngơi ở nơi hoang vắng, tĩnh tâm, đó không phải là những
điều dành riêng cho giới tu sĩ. Đó là nhịp bình thường của những người bỗng
thấy mình đang bị cuốn đi, trôi đi, mất hướng, mất chính mình, trở nên con
rối ngờ nghệch. Tuy nhiên, không dễ tìm được nơi hoang vắng, để cách ly
mình khỏi công việc. Khi Thầy và các môn đệ đến được nơi hoang vắng ưng ý,
thì chỗ đó chẳng còn vắng nữa, vì dân chúng đã đến trước rồi. Chúng
ta vẫn cứ phải tìm chỗ vắng riêng cho mình với Chúa suốt đời.
Cầu nguyện:
Khi
bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được những phút
giây thinh lặng. Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc,xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ trước nhan Chúa. Khi
bị xao động bởi những bận tâm và âu lo, xin cho con biết thanh thản
ngồi dưới chân Chúa để nghe lời Người.Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục
vọng, xin cho con thoát được lên cao
nhờ mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.
Lạy
Chúa, ước gì tinh thần cầu nguyện thấm nhuần vào cả đời
con. Nhờ cầu nguyện, xin cho con gặp được con người thật
của con và khuôn mặt thật của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Hai
9 THÁNG HAI
Cần Phải Sưu Tầm Và
Gìn Giữ Các Kho Tàng Nghệ Thuật
Trong
nghệ thuật Kitô giáo, tính nguyên tuyền và tinh khôi của kinh nghiệm tôn giáo
đã được diễn tả một cách tuyệt vời qua những tác phẩm vốn có thể được coi là sự
thể hiện rạng rỡ của Thánh Thần. Muôn màu muôn vẻ, những tác phẩm này bộc lộ những
cảm nghiệm và nhận thức về ơn cứu độ của bao tín hữu xuyên qua các thế kỷ cho đến
hôm nay. Chính truyền thống thu thập tất cả những loại hình nghệ thuật đa dạng ấy
và chuyển trao cho mọi thế hệ đức tin và niềm hy vọng của Giáo Hội. Nhờ đó, nó
có thể được đón nhận, được hiểu và được triển khai trong cuộc sống thực tiễn mỗi
ngày của người tín hữu.
Gia
sản phong phú được giữ gìn trong đời sống của dân Thiên Chúa được nghệ thuật biểu
lộ một cách độc đáo đến nỗi qua đó người ta có thể cảm nhận được giá trị của
tâm linh con người, cảm nhận được mối quan hệ sâu thẳm giữa con người và Thiên
Chúa, và cảm nhận được cuộc gặp gỡ với Ngôi Lời nhập thể.
Chính
trái tim và bàn tay thấm đẫm yêu thương của con người – ở giữa muôn vàn khổ lụy
– đã khắc họa nên khuôn mặt của con người trên đường lữ hành trần gian và đã phản
ảnh uy phong khôn tả của Đấng Tạo Hóa. Vì thế, chúng ta nghiêng mình trước những
bức họa và những bức phù điêu mà kho tàng nghệ thuật Kitô giáo chuyển trao cho
chúng ta từ bao thế kỷ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Dt 13, 15-17.20-21; Mc 6, 30-34
“Chính anh em hãy
lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc
6,30-31).
Hình ảnh các Tông Đồ trở về với Chúa Giêsu sau chuyến đi đầy
thành công thật là dễ thương; cùng với lời nói quan tâm đầy sự ân cần săn sóc của
Chúa Giêsu. Bởi nơi thanh vắng Thầy trò gắn kết với nhau hơn. Cho chúng ta một
công thức sống và làm việc: Đời sống của người Ki-tô hữu từ chỗ gặp Chúa trở về
gặp loài người, từ chỗ gặp loài người trở về gặp lại Chúa; để kết hiệp với
Ngài. Trong ngày sống có thời giờ làm việc, thì cũng phải có thời giờ nghỉ ngơi
thích hợp. để Chúa bồi bổ cho chúng ta
Mạnh Phương
09 Tháng Hai
Khi Yêu Trái Ấu
Cũng Tròn
Ignacy
Paderewski là một chính trị gia kiêm nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng của Balan. Ông
đã từng là chủ tịch Hội Ðồng Nhà Nước năm 1919.
Một
hôm, ông đến thăm một người bạn. Do sự yêu cầu của gia đình người bạn, ông đã
ngồi vào đàn dương cầm để biểu diễn một vài bản nhạc do chính ông sáng tác. Tiếng
đàn vang lên trong cả khu phố. Từ phòng bên cạnh, một người đàn bà đang chăm
chú dọn dẹp và sắp đặt lại trật tự trong nhà. Tiếng đàn du dương của nhà nhạc
sĩ đại tài, thay vì làm vui tai bà, lại làm cho bà khó chịu. Người đàn bà đã nhắc
điện thoại lên yêu cầu người bạn cho nhạc sĩ Paderewski ngưng chơi đàn, vì bà
không chịu nổi tiếng ồn ào. Nhưng người bạn của nhà nhạc sĩ mới giải thích:
"Thưa bà, người đang chơi đàn chính là nhạc sĩ Paderewski đại tài của
chúng ta đó".
Vừa
nghe nhắc đến tên của nhạc sĩ, người đàn bà láng giềng khó tính bỗng đổi giọng
tức khắc. Những âm thanh trước kia bà nghe như tiếng ồn ào, nay được bà đón nhận
như những âm thanh tuyệt mỹ. Người đàn bà bèn gọi điện thoại mời bà con và bạn
bè đến thưởng thức những tấu khúc của Paderewski.
Cũng một âm thanh, nhưng có lúc người đàn bà nghe như những
tiếng ồn ào khó chịu, có lúc lại được bà đón nhận như khúc nhạc tuyệt mỹ. Ðó
cũng là phản ứng thường tình của chúng ta. Khi chúng ta mang sẵn thành kiến đối
với người nào đó, thì dường như tất cả những gì người đó nói hay làm đều được
chúng ta đón nhận một cách tiêu cực. Yêu nhau thì trái ấu cùng tròn, mà ghét
nhau thì cau bảy cũng bổ ra làm mười. Thái độ của chúng ta đối với người khác
tùy thuộc ở cái nhìn của chúng ta về người đó. Nếu chúng ta chỉ nhìn người đó bằng
lăng kính của thành kiến có sẵn, thì dĩ nhiên, chúng ta không thể yêu thích được
bất cứ điều gì người đó nói hay làm.
Chúa
Giêsu đã không nhìn người bằng thành kiến. Ngài tiếp đón tất cả mọi người. Ngài
làm bạn với mọi người. Ngài ngồi đồng bàn với mọi người. Người biệt phái cũng
có thể đến với Ngài. Ngài không nhìn người với những nhãn hiệu, mà chỉ bằng đôi
mắt của Yêu Thương. Ngài không lắng nghe bằng những tiếng đồn đãi, bằng những định
kiến, mà bằng sự cảm thông. Ngài không đo lường lầm lỗi bằng những thước đo của
công lý mà chỉ xử lý bằng sự tha thứ.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét