09/01/2020
Thứ Năm sau lễ Hiển
Linh
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 4,
19 – 5, 4
“Ai yêu mến Thiên
Chúa thì cũng phải thương yêu anh em mình nữa”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta hãy yêu mến Thiên Chúa, vì Người đã thương yêu
chúng ta trước. Nếu ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì
là người nói dối. Vì người anh em mình xem thấy mà không thương yêu họ được,
thì làm sao yêu mến Thiên Chúa là Đấng mình không thấy được? Đây là giới răn
chúng ta lãnh nhận nơi Thiên Chúa: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng phải thương
yêu anh em mình nữa.
Hễ ai tin Chúa Giêsu là Đấng Kitô, thì đã được sinh ra bởi Thiên Chúa. Vì
hễ ai yêu mến Chúa là Đấng đã sinh thành, thì cũng yêu mến những kẻ bởi Người
mà sinh ra. Do điều này mà chúng ta biết mình yêu thương con cái Thiên Chúa, là
hễ chúng ta yêu mến Thiên Chúa, thì chúng ta phải thực hành giới răn Người.
Tình yêu Thiên Chúa là thế này: là chúng ta giữ các giới răn Người, và giới răn
Người chẳng có nặng nề đâu. Hễ sự gì bởi Thiên Chúa mà sinh ra, thì thắng được
thế gian, và đây là sự chiến thắng thế gian: đó là đức tin của chúng ta. Ai chiến
thắng thế gian, nếu không phải kẻ tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa?. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 71, 2.
14 và 15bc. 17
Đáp: Lạy Chúa, muôn
dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (x. c. 11).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban
sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân
xử người nghèo khó cách chính trực. – Đáp.
2) Người sẽ cứu tâm hồn họ khỏi bất công và đàn áp, giá máu của họ đáng kể
trước mặt người. Họ sẽ cầu nguyện cho người luôn và sẽ chúc phúc người mãi mãi.
– Đáp.
3) Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người tồn tại lâu dài như mặt
trời. Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi
người. – Đáp.
ALLELUIA: Lc 7, 16
Alleluia, alleluia!
– Một Tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta và Thiên Chúa đã viếng thăm
dân Người. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 4,
14-22a
“Hôm nay đã ứng
nghiệm lời Kinh Thánh này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh
tiếng Người đồn khắp miền xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ,
và ai nấy đều ca tụng Người. Người đến Nadarét là nơi Người sinh trưởng, và
theo thói quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbat, và đứng dậy đọc
sách. Người ta trao cho Người cuốn sách Tiên tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ
có chép rằng: “Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi
đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ trong
tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy, giải
thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”.
Người xếp sách lại, trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người
trong hội đường đều đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng:
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe”. Và ai nấy đều
công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng Người.
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chúa
Giêsu viếng Nazaret.
Tuy chỉ diễn ra ở Hội đường Nazaret, nhưng việc Chúa Giêsu xuất hiện lần
này nêu bật tư cách và sứ mệnh Mêsia của Ngài. Đồng thời tạo ra một khúc ngoặt
trong lịch sự cứu rỗi, vì nó đánh dấu thời điểm mọi lời tiên báo của Cựu ước được
thành tựu.
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời kinh thánh tai các ngươi vừa nghe”. Biết bao
thế hệ Cựu ước đã nôn nao chờ đợi hai tiếng “hôm nay” ấy. Đây là giờ phút vui mừng
tột độ đối với những ai thật lòng chờ đó ngày Yavê. Dĩ nhiên, thời cứu rỗi sẽ
ngày càng tốt đẹp do những can thiệp sẽ đến của Thiên Chúa, nhưng tất cả
đều tuỳ thuộc ở giây phút này, giây phút Chúa Giêsu tỏ mình là Đấng mà tất cả Cựu
ước đều hướng về.
Đây thật là một cuộc “hiển linh”, nhưng khác với ngờ tưởng của con người,
vì là cuộc tỏ mình một cách êm ả, trong khung cảnh phụng vụ quen thuộc: Ngài đến
hội đường ngày hưu lễ, cầu nguyện chung với mọi người, nghe đọc và nghe giải
thích lời Chúa. Đấng Mêsia gặp gỡ Thiên Chúa, tìm hiểu, lắng nghe và nhận ra
thánh ý Thiên Chúa nơi cơ chế phụng tự quen thuộc và nơi Kinh thánh, và rồi
Ngài cũng sẽ thực hiện chương trình cứu rỗi bằng chính đời sống lao nhọc vì tha
nhân, bằng chính thái độ tận tình đối với tha nhân, để “kẻ nghèo được nghe Tin
mừng, người sầu khổ được chữa lành, kẻ bị giam cầm được giải thoát…”.
Chớ gì mỗi khi họp nhau nghe Lời Chúa chúng ta cũng nhận ra được thánh ý
cứu độ của Ngài để rồi cùng với Chúa Kitô chúng ta thực hiện thánh ý ấy trong
cuộc sống. Điều đó đòi hỏi nơi chúng ta một tấm lòng rộng mở và biết lắng nghe,
một con tim quảng đại biết quên mình để dấn thân phục vụ.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 9 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 4:19-5:4; Lk
4:14-22a.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Hai giới răn quan trọng nhất là “mến Chúa yêu người.”
Từ đầu Mùa Giáng
Sinh tới giờ, phụng vụ của Giáo Hội chú trọng đặc biệt đến Thư thứ nhất theo
thánh Gioan. Hơn thế nữa, Thư này nhấn mạnh nhiều lần tới giới răn yêu thương đến
nỗi độc giả có thể có cảm tưởng đến chỗ nhàm chán! Tại sao tác giả lại chú trọng
đến giới răn yêu thương quá nhiều như vậy?
Chúng ta cần dừng
lại đôi chút để nhìn ra xã hội chúng ta đang sống thì sẽ hiểu tại sao giới răn
yêu thương cần được nhấn mạnh nhiều lần như vậy. Nền văn minh chúng ta đang sống
được các Đức Giáo Hoàng gần đây gọi là nền văn minh sự chết, vì hầu hết con người
chỉ chú trọng đến chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, chỉ lo bảo vệ quyền lợi của mình
và coi thường nhân vị và quyền lợi của tha nhân. Con người tranh chấp, ghen
ghét đến độ sẵn sàng chém giết nhau để bảo vệ quyền lợi của mình; người giầu
ngày càng giầu thêm trong khi người nghèo càng ngày càng mất đi những quyền lợi
sinh sống tối thiểu.
Con người quên đi
những bài học mà họ đã học từ thuở cắp sách đến trường: “Ở đời muôn sự của
chung. Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi.” Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ và
muôn loài trong đó cho mọi người được hưởng; không ai có quyền nhân danh bất cứ
điều gì để vơ vét mọi sự cho mình. Thế mà không biết bao nhiêu con người nhân
danh lợi ích chung để tiếm đoạt tài sản của người khác, coi mạng sống con người
không giá trị bằng một đôi dép (Amo 8:6). Nếu con người cứ tiếp tục lối sống bất
công như thế, họ sẽ đi đến chỗ huỷ diện lẫn nhau. Đó là lý do các Đức Giáo
Hoàng gọi lối sống đương đại là văn minh sự chết.
Khi Chúa Giêsu xuống
trần, Ngài cổ võ nền văn minh tình thương. Ngài muốn mọi người yêu thương và
giúp đỡ lẫn nhau. Chính Ngài đã tình nguyện đi qua đau khổ và sự chết để cứu
chuộc mọi người. Ngài đã làm tất cả để rao truyền tình yêu này và Ngài đã dạy
chúng ta: “Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng tình của người chết vì
yêu.” Khi nhìn hình ảnh Chúa Giêsu chết đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người
anh dũng tiến lên pháp trường.
Các bài đọc hôm
nay tiếp tục nhấn mạnh đến giới răn yêu thương và gợi cho ta những lý do tại
sao chúng ta phải sở hữu và tập luyện để đưa giới răn này đến chỗ kiện toàn.
Trong bài đọc I, tác giả đối chiếu yêu thương với ghen ghét và gọi những người
ghen ghét anh em là những kẻ phản Kitô, vì họ đã không sống những gì họ đã lãnh
nhận nơi Ngài. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu được quyền năng của Thần Khí thúc
đẩy, Ngài đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng và thực thi tất cả những gì tiên
tri Isaiah đã nói trước về Ngài: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu
tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi
công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai giới răn quan trọng nhất
của Kitô hữu
1.1/ Mến Chúa và yêu người: Bối cảnh lịch sử của việc liên kết hai giới
răn này thành một được thuật lại trong Tân Ước khi một kinh sư đến hỏi Chúa
Giêsu, “Thưa Thầy! trong các giới răn, giới răn nào quan trọng nhất?” Chúa
Giêsu trả lời ông ta bằng cách nối kết hai giới răn đã có trong Cựu Ước: “Hãy
yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em)”
(Đnl 6:5) và giới răn: “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình” (Lev 19:18).
Toàn thể Lề Luật đều có thể tóm lại trong hai giới răn này.
(1) Thiên Chúa đã yêu mến chúng ta trước: Đây là sự thật mà tác giả đã nhấn
mạnh hai ngày trước đây mà chúng ta đã phân tích và gọi là đức bác ái (agapan, charity).
Trong đoạn văn hôm nay, tác giả cũng nhắc lại điều này: “Phần chúng ta, chúng
ta hãy yêu thương, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.”
(2) Dấu chỉ chúng ta yêu thương Thiên Chúa là chúng ta giữ các giới răn của
Người, và giới răn quan trọng nhất là giới răn “mến Chúa yêu người.”
1.2/ Ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy
là kẻ nói dối.
(1) Ghen ghét anh em là phản lại đức bác ái: Chúng ta đã đề cập đến những
người theo chủ thuyết Gnosticism (Ngộ Đạo). Họ cho họ là thành phần ưu tuyển,
biết được những kiến thức đặc biệt để giải thoát linh hồn ra khỏi thân xác.
Cũng giống như những người theo Đạo Do Thái, họ coi họ là những thành phần ưu
tuyển, được Thiên Chúa chọn lựa cách riêng làm Dân của Ngài. Khi coi họ là những
thành phần ưu tuyển, họ cũng coi thường tất cả những người khác: không được cứu
độ, sinh ra để làm nô lệ phục vụ họ.
Họ quên đi rằng: mọi người đều có phẩm giá con người và bình đẳng trước
Thiên Chúa vì mọi người đều được sinh ra và bình đẳng trước Thiên Chúa. Nếu vì
may mắn họ học được một số sự thật từ Thiên Chúa, họ phải biết trao những sự thật
này cho những anh chị em kém may mắn hơn, chứ không ích kỷ giữ riêng cho mình
và khinh thường những người kém may mắn đó. Thánh Phaolô là người có kinh nghiệm
về việc này. Ngài cũng từng có những cảm nghĩ như thế trên đường đi Damascus để
lùng bắt các Kitô hữu gỉai về Jerusalem để cầm tù và bị xét xử; nhưng Đức Kitô
đã soi sáng cho người để thay đổi thái độ này. Khi đã trở lại, ngài đã nói rất
nhiều câu cho chúng ta nghe về sự công bằng và yêu thương của Thiên Chúa dành
cho mọi người: “Trong Chúa Kitô, tất cả là anh em, không còn là Do-thái hay
Dân-ngoại, nô lệ hay tự do…” Đặc biệt là chương 13, bài ca đức bác ái trong Thư
I Corintô: tất cả chúng ta là những chi thể của một thân thể là Đức Kitô; mỗi
người chúng ta đều có một đặc sủng riêng để xây dựng nhiệm thể của Đức Kitô;
tay không thể nói với chân, “Tao không cần mày”…
(2) Nếu chúng ta nói chúng ta yêu thương Thiên Chúa, mà lại không yêu
thương anh chị em, chúng ta là kẻ nói dối và sự thật không có nơi chúng ta. Tác
giả cho một lý do để chứng tỏ sự dối trá này: Chúng ta chưa bao giờ diện kiến
Thiên Chúa, làm sao chúng ta có thể yêu mến Ngài? Trong khi anh chị em, những
người chúng ta nhìn thấy hàng ngày mà không yêu mến họ! Vì thế, yêu mến anh chị
em là thước đo tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa. Chúng ta không nói
yêu anh chị em tự nó là dễ dàng, nhưng như thánh Gioan nói: nếu chúng ta để cho
tình yêu Chúa ăn sâu và thấm nhập linh hồn, chúng ta có thể yêu mến anh chị em
như Thiên Chúa đòi hỏi. Một điều tự nhiên khác giúp chúng ta thấu hiểu đòi hỏi
này như tác giả gợi ý: Nếu chúng ta yêu thương Thiên Chúa, Cha của mọi người,
chúng ta cũng yêu thương các anh chị em của chúng ta; như trong một gia đình, nếu
chúng ta yêu thương người cha sinh ra chúng ta cũng yêu thương anh chị em do
cha chúng ta sinh ra.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu đến để thực thi tất
cả những gì tiên tri Isaiah đã nói trước về Ngài.
2.1/ Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng trong các hội đường.
Như chúng tôi đã
nói nhiều lần, nhu cầu cần được giáo dục và soi sáng tâm linh khẩn thiết hơn là
những nhu cầu về phần xác. Chúa Giêsu biết rõ điều này nên việc đầu tiên Ngài
làm là vào các hội đường để gặp gỡ và rao giảng Tin Mừng cho dân chúng. Một khi
đã thông thạo sự thật và đường lối, dân chúng sẽ biết làm những quyết định đúng
và tránh được những hậu quả tai hại do những quyết định sai lầm mang lại.
2.2/ Chúa Giêsu chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng.
(1) Chúa Giêsu chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng: Tin Mừng
Luca hôm nay cũng tường thuật chung những gì Chúa Giêsu đã làm để vơi đi những
đau khổ của dân: “Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được
tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,
công bố một năm hồng ân của Chúa.”
Sách Levi, 25:8-17, nói về Năm Hồng Ân này như sau: “8 (Các) ngươi phải tính bảy tuần năm, nghĩa là bảy lần bảy năm; thời gian của bảy tuần năm đó là bốn mươi chín năm.9 Tháng thứ bảy, ngày mồng mười trong tháng, (các) ngươi sẽ thổi tù và giữa tiếng reo hò; vào ngày Xá tội, (các) ngươi sẽ thổi tù và trong toàn xứ các ngươi.10 Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm thánh và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Đối với (các) ngươi, đó là thời kỳ toàn xá: mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng họ của mình.11 Đối với các ngươi, năm thứ năm mươi sẽ là thời kỳ toàn xá: các ngươi không được gieo, không được gặt lúa tự nhiên mọc, không được hái trong vườn nho không cắt tỉa.12 Vì đó là thời kỳ toàn xá, một năm thánh đối với các ngươi, các ngươi sẽ ăn hoa lợi của đồng ruộng. 13 Năm toàn xá đó, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình.14 Nếu các ngươi bán cái gì cho người đồng bào hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì đừng ai làm thiệt hại người anh em mình.15 Ngươi sẽ mua của người đồng bào theo số năm sau năm toàn xá, và nó sẽ bán cho ngươi theo số năm thu hoạch.16 Còn nhiều năm thì ngươi mua giá cao, còn ít năm thì ngươi mua giá thấp, vì nó bán cho ngươi một số năm thu hoạch.17 Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng (các) ngươi phải kính sợ Thiên Chúa của (các) ngươi, vì Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của (các) ngươi.”
Sách Levi, 25:8-17, nói về Năm Hồng Ân này như sau: “8 (Các) ngươi phải tính bảy tuần năm, nghĩa là bảy lần bảy năm; thời gian của bảy tuần năm đó là bốn mươi chín năm.9 Tháng thứ bảy, ngày mồng mười trong tháng, (các) ngươi sẽ thổi tù và giữa tiếng reo hò; vào ngày Xá tội, (các) ngươi sẽ thổi tù và trong toàn xứ các ngươi.10 Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm thánh và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Đối với (các) ngươi, đó là thời kỳ toàn xá: mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng họ của mình.11 Đối với các ngươi, năm thứ năm mươi sẽ là thời kỳ toàn xá: các ngươi không được gieo, không được gặt lúa tự nhiên mọc, không được hái trong vườn nho không cắt tỉa.12 Vì đó là thời kỳ toàn xá, một năm thánh đối với các ngươi, các ngươi sẽ ăn hoa lợi của đồng ruộng. 13 Năm toàn xá đó, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình.14 Nếu các ngươi bán cái gì cho người đồng bào hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì đừng ai làm thiệt hại người anh em mình.15 Ngươi sẽ mua của người đồng bào theo số năm sau năm toàn xá, và nó sẽ bán cho ngươi theo số năm thu hoạch.16 Còn nhiều năm thì ngươi mua giá cao, còn ít năm thì ngươi mua giá thấp, vì nó bán cho ngươi một số năm thu hoạch.17 Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng (các) ngươi phải kính sợ Thiên Chúa của (các) ngươi, vì Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của (các) ngươi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Ghen tị, ghen ghét là lý do gây ra bất công xáo trộn trong cuộc sống
con người.
– Chúng ta có bổn phận phải thay thế nó bằng nền văn hoá yêu thương mà
Chúa Giêsu đã truyền dạy.
– Cuộc sống nơi trần thế này chỉ tạm thời. Chúng ta đừng tích luỹ cách bất
công những tài sản trần thế; nhưng biết khôn ngoan tích luỹ những tài sản
thiêng liêng như công bình và bác ái cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/01/2020 – THỨ
NĂM SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 4,14-22a
ĐỂ LỜI CHÚA NÊN ỨNG
NGHIỆM
Người ta trao
cho Đức Giê-su cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: “Thần
Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi công bố
Tin Mừng cho người nghèo hèn.” (Lc 4,17-18)
Suy niệm: Đọc xong đoạn sách ngôn sứ
I-sai-a, Chúa Giê-su tuyên bố: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị
vừa nghe” (Lc 4,21). Không chỉ có lời Kinh Thánh Chúa Giê-su công bố tại hội đường
hôm ấy, mà tất cả lời Sách Thánh đều được Ngài làm cho nên ứng nghiệm. Ngài còn
tuyên bố: “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng
sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5,18). Là Ngôi Lời của
Thiên Chúa, Đức Ki-tô làm cho Lời Chúa nên hiện thực nơi đời sống của mình. Vì
thế, tất cả những gì Ngài thể hiện đều là thông điệp Thiên Chúa muốn nói với
loài người chúng ta. Vậy nên, điều cần thiết đối với chúng ta, là “hãy vâng
nghe Lời Người” (Lc 9,35).
Mời Bạn: Những gì Chúa Giê-su thể
hiện, Ngài cũng muốn lặp lại nơi đời sống chúng ta: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy
cũng sai anh em” (Ga 20,21). Và Ngài sai chúng ta đi cũng để tiếp tục làm cho Lời
Chúa nên ứng nghiệm: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’
là được vào Nước trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng
ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
Sống Lời Chúa: Uốn nắn tư tưởng, lời
nói, hành động của mình sao cho Lời Chúa được nên ứng nghiệm mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lương thực
của Chúa là làm theo ý Chúa Cha. Xin cho chúng con được nuôi dưỡng bởi Lời của
Chúa, để nhờ đó mọi người hiểu rằng Chúa ở trong con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Trả
lại tự do
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ mình.
Ngài không tỏ mình cho một đám đông trong hoang địa,
nhưng tỏ mình cho người dân làng Nadarét, tại hội đường của họ.
Thánh Luca đã muốn chọn Nadarét thay vì Caphácnaum
làm nơi Đức Giêsu bày tỏ con người và chương trình hành động của Ngài.
Nadarét là một ngôi làng nhỏ, chẳng có gì nổi bật (x.Ga 1, 46),
nhưng ở đây, Con Thiên Chúa làm người đã sống hơn chín phần mười đời mình
như một người thợ (Mc 6, 3), con của một ông thợ khác (Mt 13, 55).
Ở đây, Đức Giêsu đã lớn lên từ từ về mọi mặt (Lc 2, 40).
Bé Giêsu, cậu Giêsu, chú Giêsu rồi ông Giêsu.
Ngài sống như một người bình thường, không có hào quang trên đầu,
cũng không làm nhiều phép lạ như các sách ngụy thư đã kể.
Hôm nay, Đức Giêsu trở lại làng xưa, nơi có biết bao kỷ niệm.
Vì là ngày sabát, theo thói tục, Ngài đến hội đường.
Ông trưởng hội đường đã mời Ngài đọc sách thánh và diễn giải.
Hãy ngắm nhìn cử chỉ đĩnh đạc của Đức Giêsu.
Ngài đứng lên, nhận cuộn sách, mở ra;
sau khi đọc, Ngài cuộn sách, trả lại và ngồi xuống.
Đức Giêsu đã cố ý chọn đoạn sách Isaia 61, 1-2
Ngài thấy đoạn sách thánh đó nói về mình, về sứ vụ tương lai:
“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.”
Như thế chính Ngài nhận mình là Đấng có Thần Khí Chúa ngự trên,
nhận mình là Mêsia, Đấng được xức dầu để thi hành một sứ mạng.
Sứ mạng của Đức Giêsu chủ yếu là loan báo và công bố ( Lc 4, 18-19).
Sứ mạng ấy nhắm đến những người bất hạnh trong xã hội:
người nghèo, người bị giam cầm, người bị mù lòa, bị áp bức.
Đức Giêsu như đến để mở một Năm Thánh đặc biệt, Năm hồng ân.
Ơn nổi bật là ơn trả lại tự do cho tù nhân và cho người bị áp bức
(aphesis).
Vẫn luôn có những người tự nhốt mình trong nhà tù của thành kiến, thói
quen…
Xin được ơn tự do để thoát khỏi sự chi phối của cái tôi ích kỷ.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn
Lên
9 THÁNG GIÊNG
Đến Lượt Chúng Ta
Kiếm Tìm Thiên Chúa
“Chúng tôi thấy ngôi sao của Người mọc lên, và chúng tôi đến để triều bái
Người” (Mt 2,2). Đặt chân đến Giê-ru-sa-lem, các nhà thông thái đã nói với cư
dân của thành Thánh như thế. Họ tìm hỏi thăm về “vị vua mới chào đời của người
Do Thái”. Đây chính là những lời chúng ta trích lại trong Lễ Hiển Linh: sự biểu
lộ Đức Giêsu như là Đấng Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ của các dân tộc
đang sống trong bóng tối lầm lạc. Các nhà thông thái, đại diện cho các dân ngoại
giáo, nhắc chúng ta nhớ đến cuộc kiếm tìm Thiên Chúa của chính mình. Các nhà
thông thái nhận thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong những kỳ quan của tạo
vật. Vốn chỉ mới thoáng thấy sự thực xuyên qua thiên nhiên và qua sự nghiên cứu,
các nhà thông thái đã dấn thân vào một cuộc hành trình đầy mờ mịt và bất trắc để
gặp được sự thật. Ở cuối cuộc hành trình tìm kiếm ấy, họ đã khám phá được và đã
nghiêng mình kính cẩn trước Hài Nhi Giê-su và Mẹ Người. Họ đã tiến dâng Người
vàng bạc châu báu của họ – và đã nhận lại được món quà vô giá là đức tin và niềm
vui Kitô giáo.
Ước gì mỗi người chúng ta biết nhận ba nhà thông thái này làm những người
hướng đạo, để mỗi bước chân trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta đều qui hướng
về một mục tiêu duy nhất là Giêsu, con của Đức Maria, cũng là Con đời đời của
Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày 09/1
1Ga 4,1-9; Lc 4,
14-22.
Lời Suy Niệm: “Đức Giêsu đến Nadarét,
là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày
sabát.”
Nhà Thờ giáo xứ,
chính là nơi mà người Kitô hữu thường lui tới để cùng cộng đoàn giáo dân và bà con
thân thuộc cử hành những lễ nghi phụng vụ: thờ phượng và dâng lời cầu nguyện;
là nơi được ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho đời sống đức tin từ tuổi thơ cho đến
tuổi trưởng thành.
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho tất cả chúng con luôn gắn bó với giáo xứ của mình và thể hiện đời sống
đức tin bằng sự tôn trọng nhân vị của nhau, thấy được sự liên đới cần có nhau,
để bổ trợ cho nhau, đem lại công ích cho cả xác lẫn hồn.
Mạnh Phương
09 Tháng Giêng
Cánh Cửa Sổ
Trong nhiều năm qua, cứ mỗi lần mùa Giáng Sinh đến,
một đài truyền hình bên Phi Luật Tân đều cho trình chiếu một phim ca vũ nhạc kịch
mang tựa đề: “Tiếng âm nhạc”.
Trong cuốn phim, một nữ tập sinh thủ vai chính mang tên là Maria phải
trạm trán với một quyết định quan trọng có thể thay đổi cả hướng đi của cuộc đời
cô: Một là tiếp tục đường tu, hai là chấp nhận đóng vai trò làm mẹ của 7 đứa bé
mồ côi. Cô đã thốt lên một câu mang đầy ý nghĩa: “Khi Thiên Chúa đóng cửa
chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ”.
Trong cuộc sống, hàng triệu nguời mang niềm tin Kitô hình như cũng
phải đương đầu với những cửa chính bị đóng kín mang nhiều hình thức của: những
thử thách, đàn áp, nghi kỵ, thất bại, bệnh tật v.v… Nhưng họ luôn luôn ngẩng
cao đầu lên để thưa: “Amen”, một lời thưa, một câu nói biểu lộ niềm tin không
bao giờ xao xuyến, lung lay bất chấp mọi nghịch cảnh.
Họ có thể so sánh với những vĩ nhân trên thế giới đã từng thực hiện
được những kỳ công bất chấp những khó khăn có thể so sánh với những then cài: –
Họ giống như văn sĩ John Milton hoàn thành hai tuyệt tác văn chương mang tựa đề
là: “Thiên Ðàng đã mất” và “Thiên Ðàng được tìm lại”, trong lúc đã sống hoàn
toàn trong đêm tối dày đặc, không thấy được một tia sáng mặt trời, không ngắm
được các màu sắc sặc sỡ của một cánh hoa cũng như không thể thả hồn theo mộng
trước những vẻ đẹp của thiên nhiên, – Họ giống như nhạc sĩ Beethoven sáng tác
những khúc đại hòa tấu xuất sắc nhất, kể cả đại khúc giao hưởng thứ 9, trong
lúc ông đã không nghe được một tiếng chim hót, một tiếng suối chảy róc rách hay
một tiếng khóc của trẻ thơ vì đôi tai ông bị điếc hoàn toàn.
“Khi
Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa
sổ”.
Bước vào cuộc sống hằng ngày của năm mới, chúng ta, những người
mang niềm tin Kitô, phải khám phá ra những cửa sổ bé nhỏ Thiên Chúa luôn hé mở
để cho chúng ta thấy:
Một tia sáng trong những vấn đề chúng ta tưởng là hoàn toàn đen tối.
– Một luồng gió mát trong những hoàn cảnh chúng ta tưởng là hoàn toàn ngột ngạt
khó thở. – Một tia hy vọng trong những trường hợp chúng ta tưởng là hoàn toàn
tuyệt vọng.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca
4:14-22a
Thursday 9 January,
2020
Lectio Divina
Mùa Giáng Sinh
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Cha của
chúng con,
Nhờ Đức Kitô, Con của
Cha,
Niềm hy vọng vào sự sống
vĩnh cửu hé nở trên thế giới của chúng con.
Xin Cha ban cho chúng
con ánh sáng đức tin
Để chúng con có thể
luôn nhận biết Người là Đấng Cứu Chuộc
Và tiến đến vinh quang
của Vương Quốc Người
Nơi Người hằng sống và
hằng trị với Cha và Chúa Thánh Thần,
trong sự hiệp nhất, đến
muôn thuở muôn đời. Amen.
2. Bài Đọc
Tin Mừng – Luca 4:14-22a
Khi ấy, Chúa Giêsu trở
về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần và danh tiếng Người đồn khắp miền
xung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và ai nấy đều ca
tụng Người. Người đến Nagiarét là nơi Người sinh trưởng, và theo thói
quen của Người, Người vào hội đường ngày Sabbát, và đứng dậy đọc sách.
Người ta trao cho Người cuốn sách Tiên Tri Isaia. Người mở sách và gặp chỗ
có chép rằng: “Thánh Thần Chúa ở trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi,
sai tôi đi rao giảng tin mừng cho người nghèo khó, chữa lành những người sầu khổ
trong tâm hồn, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được thấy,
giải thoát người bị áp chế, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.”
Người xếp sách lại,
trao cho viên phụ trách, đoạn ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều
đưa mắt chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ rằng: “Hôm
nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe.” Và ai nấy đều
công nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
3. Suy Niệm
– Được Chúa Thánh Thần tác động, Chúa Giêsu trở
về Galilêa và bắt đầu loan báo Tinh Mừng về Nước Trời. Sống trong cộng
đoàn và giảng dạy trong các hội đường, Chúa trở về Nagiarét, nơi Người lớn
lên. Chúa trở về với cộng đoàn, nơi Người sinh trưởng, đã tham gia vào việc
cử hành các nghi thức – trong ba mươi năm. Vào ngày Sabbát, theo thói
quen, Người đi đến hội đường cùng với mọi người và tham dự vào việc cử hành
nghi thức.
– Chúa Giêsu đứng dậy và đọc. Người chọn một
bài từ sách tiên tri Isaia nói về người nghèo khó, kẻ bị giam cầm, người mù lòa
và kẻ bị áp chế. Văn bản phản ánh tình trạng của người dân Galilêa vào thời
Chúa Giêsu. Nhân danh Thiên Chúa, Chúa Giêsu đứng lên bảo vệ sự sống của
dân Người, và với lời của ngôn sứ Isaia, Người xác định sứ vụ của mình:
loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm,
phục hồi ánh sáng cho người mù, và giải thoát cho người bị áp chế. Trở lại
với truyền thống cổ xưa của các ngôn sứ, Chúa công bố “năm hồng ân của Thiên
Chúa”. Người công bố một năm đại xá. Chúa Giêsu muốn tái tạo lại cộng
đoàn, gia tộc, theo cách mà một lần nữa nó có thể là biểu hiện niềm tin của họ
vào Thiên Chúa! Và sau đó, vì Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người, thì
tất cả chúng ta đều là anh em.
– Vào thời Israel cổ xưa, đại gia đình, gia tộc hoặc cộng
đoàn, là căn bản để sống chung. Đó là sự bảo vệ của gia đình và dân tộc,
việc bảo đảm quyền sở hữu đất đai, nguồn gốc chính của truyền thống, và sự bảo
vệ dân chúng. Đó là cách cụ thể để thể hiện tình yêu Thiên Chúa trong
tình yêu thương làng xóm. Bảo vệ gia tộc, cộng đoàn, cũng giống như bảo vệ
Giao Ước với Thiên Chúa. Tại miền Galilêa thời Chúa Giêsu, có một sự phân
biệt đôi, đó là sự phân biệt về chính trị của vua Hêrôđê Antipát (từ năm 4 trước
Công Nguyên đến năm 39 sau Công Nguyên) và sự phân biệt về tôn giáo chính thức
thuộc chính quyền. Điều này trở thành hệ thống khai thác và đàn áp chính
trị của vua Hêrôđê Antipát được hỗ trợ bởi đế chế La Mã. Nhiều người
không nhà, bị loại trừ, và không có việc làm (Lc 14:21; Mt 20:3, 5-6). Kết
quả là gia tộc, cộng đoàn đã bị suy yếu. Gia đình và người
dân vẫn không có sự hỗ trợ nào, không có bất kỳ sự bảo vệ nào. Tôn giáo
chính thức được duy trì bởi các vị có thẩm quyền về tôn giáo thời ấy, thay vì củng
cố cộng đoàn theo cách mà nó có thể tiếp nhận và chào đón những kẻ bị loại trừ,
thì lại càng củng cố sự phân biệt này nhiều hơn nữa. Lề luật của Thiên
Chúa đã được dùng để hợp pháp hóa việc loại trừ nhiều người: phụ nữ, trẻ em,
người Samaritan, ngoại kiều, người phong cùi, kẻ bị quỷ ám, người thu thế, bệnh
nhân, người què cụt, người tàn tật. Nó hoàn toàn trái ngược lại với tình
huynh đệ mà Thiên Chúa đã ước mơ cho tất cả mọi người! Đây là tình trạng
kinh tế và chính trị, cũng như hệ thống tư tưởng tôn giáo. Mọi thứ bị âm
mưu làm suy yếu cộng đoàn địa phương và cản trở sự hiển trị của Nước Trời.
Chương trình của Chúa Giêsu, theo lời ngôn sứ Isaia, đã đưa ra một lựa chọn
khác.
– Sau khi đọc xong bài đọc, Chúa Giêsu đã cập nhật
văn bản bằng cách áp dụng nó vào cuộc sống của người dân, nói rằng: “Hôm
nay, đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai các ngươi vừa nghe!” Cách Người nối
kết bài kinh thánh với cuộc sống của người dân tạo ra phản ứng trái chiều.
Một số người đã ngạc nhiên và thán phục. Một số khác thì phản ứng tiêu cực.
Một số người đã cảm thấy chướng tai và không muốn dính dáng đến Người. Họ
nói rằng: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?” (Lc 4:22).
Tại sao họ lại cảm thấy chướng tai? Bởi vì Chúa Giêsu bảo họ nên chấp nhận
và đón tiếp những kẻ nghèo khó, người mù lòa, kẻ bị áp chế. Nhưng họ đã
không chấp nhận lời khuyên của Người. Và vì thế, khi Chúa đưa ra chương
trình chấp nhận những người bị loại trừ, thì chính Người cũng bị loại trừ!
4. Một vài
câu hỏi cá nhân
– Chúa Giêsu đã nối kết niềm tin vào Thiên Chúa với
tình trạng xã hội của dân tộc Chúa. Đức tin của tôi nơi Thiên Chúa được sống
như thế nào?
– Nơi tôi ở, có những người mù lòa, kẻ bị giam cầm,
hoặc bị áp chế không? Tôi đối xử với họ như thế nào?
– Tôi đối xử với
người nhập cư và khách ngoại kiều như thế nào? Có phải với sự bao bọc và
tình yêu thương hay không? Tôi cũng có dùng “luật lệ” để phân biệt người
ta không?
5. Lời nguyện
kết
Danh thơm Người sẽ trường
tồn vạn kỷ,
Nức tiếng gần xa dưới
ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần
gian, nhờ Người được chúc lành,
Và muôn dân thiên hạ
ngợi khen Người có phúc
(Tv 72:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét