11/01/2020
Thứ Bảy sau lễ Hiển Linh
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 5,
14-21
“Chúa nhậm lời chúng ta kêu cầu”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, này
là sự chúng ta tin tưởng nơi Chúa: là hễ chúng ta xin sự gì hợp ý Người, thì
Người nhậm lời chúng ta. Và chúng ta biết Người nghe nhận mọi điều chúng ta
xin, vì chúng ta biết rằng chúng ta có kêu cầu Người. Ai biết anh em mình phạm
thứ tội không đưa tới sự chết, thì hãy cầu xin và Người sẽ ban sự sống cho kẻ
phạm thứ tội đó. Có thứ tội đưa đến sự chết, tôi không bảo ai cầu xin cho người
phạm tội ấy đâu. Mọi sự gian tà đều là tội, và có thứ tội đưa đến sự chết.
Chúng ta biết rằng ai
sinh ra bởi Thiên Chúa, thì không phạm tội, chính sự sinh ra bởi Thiên Chúa gìn
giữ họ, và ma quỷ không làm gì được họ. Chúng ta biết rằng chúng ta bởi Thiên
Chúa mà ra, và toàn thể thế gian đều phục luỵ ma quỷ. Và chúng ta biết rằng Con
Thiên Chúa đã đến và đã ban cho chúng ta ơn thông hiểu, để chúng ta nhận biết
Chúa chân thật, và được ở trong Con chân thật của Người. Chính Ngài là Thiên
Chúa chân thật và là sự sống đời đời. Các con thân mến, hãy giữ mình xa các tà
thần. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 149, 1-2.
3-4. 5 và 6a và 9b
Đáp: Chúa yêu
thương dân Người (c. 4a).
Hoặc đọc:
Alleluia.
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ. Israel
hãy vui mừng vì Đấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua của họ.
– Đáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để
ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa
yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. – Đáp.
3) Các tín đồ hãy mừng
rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên
lời hoan hô Thiên Chúa. Đó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: Dt 1, 1-2
Alleluia, alleluia.
– Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà phán dạy
cha ông, nhưng đến thời sau hết, tức là trong những ngày này, Người đã phán dạy
chúng ta nơi người Con. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3, 22-30
“Bạn hữu của tân lang vui mừng
vì tiếng nói của tân lang”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
cùng các môn đệ Người đến đất Giuđêa. Người ở lại đó với họ và làm phép rửa.
Cũng có Gioan làm phép rửa tại Ainon, gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, và người
ta đến để chịu rửa. Vì chưng, khi ấy Gioan chưa bị tống ngục. Xảy ra có cuộc
tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và người Do-thái về việc thanh tẩy. Họ đến
cùng Gioan và nói với ông: “Thưa Thầy, người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan,
mà Thầy đã làm chứng cho, nay cũng làm phép rửa và ai nấy đều đến cùng người!”
Gioan trả lời rằng: “Người ta không tiếp nhận gì mà không phải bởi trời ban
cho. Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi không phải là Đấng
Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng, còn bạn
hữu của tân lang đứng mà nghe tân lang nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân
lang. Vậy niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải
nhỏ lại”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Gioan làm chứng
lần cuối
“Ngài phải lớn lên,
còn tôi phải nhỏ lại”. Đó là tâm tình của thánh Gioan Tẩy Giả mà Giáo hội muốn
gửi đến chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.
Thật vậy, ảnh hưởng của
Chúa Giêsu càng lớn, thì vai trò của Gioan càng lu mờ. Ba Phúc âm Nhất lãm đã
làm nổi bật sự kiện ấy khi đặt sứ vụ công khai của Chúa Giêsu chấm dứt vai trò
của Gioan Tẩy Giả.
Gioan đã diễn tả vai
trò tiền hô của mình qua câu nói bất hủ: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”.
Thay vì ghen tức, buồn phiền, Gioan đã vui mừng đóng trọn vai phụ của mình. Như
một quản trò trong tiệc cưới, Gioan đã khơi dậy niềm vui và hướng mọi người đến
với Tan Lang là Đức Kitô.
Ngày nay, người Kitô hữu
cũng tiếp tục vai trò của Gioan Tẩy Giả. Phương châm hành động của họ là: “Ngài
phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Nhỏ lại trong những khuynh hướng xấu lôi
kéo chúng ta vào tội lỗi, nhỏ lại trong những đam mê, ích kỷ của chúng ta, để
nhờ đó Chúa Kitô đước lớn lên trong chúng ta.
Nguyện cho ánh sáng và
sức sống của Đức Kitô tràn ngập tâm hồn và cuộc sống chúng ta, để chúng ta đạt
tới tầm mức viên mãn của chính Ngài.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy sau Lễ Hiển Linh
Bài đọc:
I Jn 5:14-21; Jn 3:22-30.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tránh xa tội lỗi!
Tội lỗi của con người là lý do tại sao Chúa Giêsu
xuống trần gian để gánh tội cho con người, và cứu con người thóat khỏi quyền lực
của tội. Nhưng có phải vì thế mà con người không phạm tội nữa không? Vấn đề rất
nguy hiểm ngày nay là nhiều người đã mất hết ý thức về tội lỗi, họ không còn
coi bất cứ gì là tội nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong những gì
liên quan đến tội lỗi. Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan phân biệt 2 thứ tội: tội
đưa đến cái chết và tội không đưa đến cái chết. Con người chỉ có thể cầu nguyện
cho những người mắc tội không đưa đến cái mà thôi. Trong Phúc Âm, các môn đệ của
Gioan phạm tội ghen-tị, khi họ thấy người ta tuôn đến với Chúa Giêsu nhiều hơn
là tới thầy của họ. Gioan cho họ 3 lý do tại sao không nên ghen-tị: Mọi quyền
năng đến từ Thiên Chúa, phải biết mình và biết người để có sự bình an, và con
người phải vui mừng khi thấy Thiên Chúa được vinh quang.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến
cái chết
1.1/ Điều kiện để Thiên Chúa nhận lời cầu xin
của con người:
(1) Thiên Chúa nhậm lời chúng ta, khi chúng ta
xin điều gì hợp ý Người: Thiên Chúa lắng nghe tất cả những lời cầu xin của con
người, nhưng không phải ngài sẽ nhận lời tất cả các lời cầu xin; Ngài chỉ nhận
lời những điều hợp ý Ngài mà thôi. Điều này dễ hiểu, vì có những lời cầu xin
ích kỷ chỉ biết vun xới cho mình, hay những lời cầu xin Thiên Chúa làm hại người
khác, hay bắt Thiên Chúa cư xử ngược lại với bản tính của Ngài. Điều con người
nên làm khi cầu nguyện là luôn kết thúc với câu “nếu đẹp ý Chúa.” Chỉ có Thiên
Chúa mới biết rõ ràng và chắc chắn điều gì tốt đẹp cho con người, và Ngài sẽ sẵn
sàng ban những điều tốt đẹp đó cho con cái của Ngài.
(2) Tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến
cái chết: Gioan nói về 2 thứ tội này, nhưng không cắt nghĩa rõ ràng: “Nếu ai biết
anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa
sẽ ban sự sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không
đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin
cho thứ tội ấy. Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến
cái chết.” Theo ý kiến sau cùng của các học giả và giáo huấn của Giáo-Hội: tội
đưa đến cái chết là tội của những người mất hết ý thức về tội lỗi, hay của những
người tin tưởng Chúa sẽ tha hết mọi tội mà không cần phải ăn năn, xám hối, và sửa
đổi. Nếu con người cầu xin Chúa cứu những người này là vi phạm sự công bằng của
Thiên Chúa; nhưng con người có thể cầu xin cho họ có cơ hội trở lại khi họ còn
sống.
1.2/ Hai trường hợp của con người trong thế giới:
Đọan văn này rất khó hiểu; chúng ta phải hiểu nó
trong văn mạch của tòan thư Gioan I. Trước tiên, Gioan không có ý nói tất cả
các Kitô hữu không phạm tội, vì ngay trong đọan văn trên, Gioan đã phân biệt 2
thứ tội: tội đưa đến cái chết và tội không đưa đến cái chết. Điều ngài muốn làm
ở đây là phân biệt 2 lọai người: người thuộc về Thiên Chúa và người thuộc về thế
gian.
Thánh Gioan viết: “Chúng ta biết rằng phàm ai
đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa
đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. Chúng ta
biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống
trị của Ác thần.” Theo Gioan, thế giới là bãi chiến trường giữa sự thiện và sự
ác; trong đó có những người thuộc về Thiên Chúa và những người thuộc về Ác thần.
Người thuộc về Thiên Chúa có thể phạm tội vì yếu đuối xác thịt; nhưng họ luôn
có ý thức về tội lỗi và muốn giao hòa cùng Thiên Chúa. Người thuộc về Ác thần
không có hay đánh mất hết ý thức về tội lỗi; họ không còn coi điều gì là tội nữa.
2/ Phúc Âm: Tội lỗi phát xuất từ sự ghen-tị của con người.
2.1/ Sự ghen-tị của các môn đệ của Gioan: Trình thuật kể lý do của sự ghen tị: “Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đi
tới miền Judah. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. Còn ông Gioan,
ông cũng đang làm phép rửa tại Aenon, gần Salim, vì ở đấy có nhiều nước, và người
ta thường đến chịu phép rửa. Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các
môn đệ của ông Gioan và một người Do-Thái về việc thanh tẩy. Họ đến gặp ông Gioan
và nói: "Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Jordan và
được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều
đến với ông." Gioan đã nói rõ về sự khác biệt của 2 Phép Rửa: Phép Rửa của
ông làm là Phép Rửa để tha tội; Phép Rửa của Chúa Giêsu là Phép Rửa ban Thánh
Thần. Sự tranh luận xảy ra có thể tại sao cần có 2 Phép Rửa, nhưng điều chính
chi phối môn đệ của Gioan là họ ghen tị khi thấy Chúa Giêsu được nhiều người đến
với hơn thầy của họ.
2.2/ Thuốc chữa bệnh ghen-tị: Gioan Tẩy Giả cho các môn đệ và cho chúng ta 3 liều thuốc để chữa bệnh
ghen tị:
(1) Mọi hồng ân đều đến từ Thiên Chúa: Ông
Gioan trả lời: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” Hay
nói như Thánh Phaolô: Mọi quà tặng đều đến từ một nguồn là Chúa Thánh Thần;
không phải để khoe khoang, nhưng để phục vụ. Hay nói như kiểu Phúc Âm, Thiên
Chúa càng ban tặng nhiều bao nhiêu, Ngài càng có quyền đòi lại nhiều bấy nhiêu.
(2) Biết mình là có bình an và niềm vui: Điều
làm cho con người có bình an là phải biết mình. Gioan Tẩy Giả rất bình an vì
ông biết mình và biết Đức Kitô: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã
nói: "Tôi đây không phải là Đấng Kitô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.”
Gioan có niềm vui khi thấy nhiều người tuôn đến với Đức Kitô, vì đó phù hợp với
sứ vụ của ông. Gioan so sánh Đức Kitô với chú rể, và cô dâu là dân chúng tin
vào Đức Kitô; còn ông chỉ là người phù rể: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể.
Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe
tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.”
(3) Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ
đi: Đây là châm ngôn của Gioan và nên là kim chỉ nam cho hết mọi người khi
chúng ta phục vụ Thiên Chúa. Bổn phận của chúng ta cũng giống như Gioan là dọn
đường cho mọi người và chỉ cho họ đường đến với Thiên Chúa; chứ không lợi dụng
việc phục vụ Thiên Chúa để tìm lợi nhuận, nổi tiếng, và thỏa mãn các nhu cầu của
chúng ta. Khi mọi người đã tới được với Thiên Chúa, chúng ta vui mừng vì đã
hòan tất sứ vụ, và sẵn sàng để lui vào bóng tối.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Kitô đã xuống trần để cứu chúng ta
thóat khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết. Ngài đã thiết lập Bí-tích Hòa Giải
để sẵn sàng tha thứ các tội của con người.
- Con người chúng ta vẫn có thể phạm tội vì
còn mang trong người những yếu đuối và tính đam mê xác thịt. Mỗi khi đã lỡ phạm
tội trọng, chúng ta cần chạy đến với Bí-tích Hòa Giải để được tha tội.
- Điều tối nguy hiểm là chúng ta đánh mất ý thức
về tội lỗi hay tin Chúa sẽ cứu tất cả mọi người mà không cần ăn năn xưng tội.
Đây chính là thứ tội mà Thánh Gioan gọi là “tội đưa đến cái chết.”
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/01/2020 – THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH
Ga 3,22-30
THOÁT KHỎI CÁI BÓNG CỦA CHÍNH MÌNH
“Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi.” (Ga 3,30)
Suy niệm: Có một người nọ muốn thoát
khỏi cái bóng của mình… Nhưng càng trốn thì cái bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn
lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù anh làm gì, cái bóng của
anh vẫn còn đó. Có một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh ta.
Người khôn ngoan ấy nói như sau: “Để thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến
đứng dưới bóng của một cây lớn”. Gio-an Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế,
nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa Giê-su. Thánh Gio-an đã
tóm tắt tất cả cuộc sống của ngài trong câu nói: “Người phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi.” Chúa Giê-su đã có lần khen tặng Gio-an là con người cao cả
nhất được sinh ra từ người nữ. Vị tiên tri được xem là cao cả nhất trong lịch sử
Ít-ra-en đã lôi kéo được một đám đông mà chưa từng có vị tiên tri nào đã qui tụ
được… Và, cuối cùng, để hoàn tất sứ mệnh của mình, con người ấy đã nhỏ lại và
lui vào trong kiếp tù đày và chết như một nhân chứng.
Mời Bạn: Có nép mình dưới bóng cây
Thập giá của Chúa Giê-su, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của không biết
bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng ta. Nhiều người đã không
đón nhận Tin Mừng chỉ vì bóng mờ gương xấu của các ki-tô hữu. Bạn có thể làm gì
để ẩn mình dưới bóng Thập giá để Chúa Giê-su được nổi bật lên?
Sống Lời Chúa: Làm những việc phục vụ tha
nhân, dù chỉ là việc nhỏ, nhưng với tâm thức làm vì danh Chúa Giê-su.
Cầu nguyện: Trong từng giây phút cuộc sống, xin Chúa cho con biết
cương quyết chống lại tội lỗi, ích kỷ, nhỏ nhen, để Chúa được lớn lên trong
con.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Mọi người
đều đến với ông
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ mình
tại một nơi nào đó thuộc vùng đất Giuđê.
Nơi đây Đức Giêsu và các môn đệ ở với nhau, và Ngài đã làm phép rửa.
Tại một nơi khác có tên là Ênôn, gần Salim, có lẽ thuộc vùng Samaria,
Gioan Tây Giả cũng đang làm phép rửa
cho những người đến với ông.
Như thế ở hai nơi khác nhau, có hai phép rửa khác nhau,
được làm bởi hai người khác nhau.
Ta không thấy có gì khác biệt về bản chất giữa hai phép rửa này.
Chỉ có điều là phép rửa của Đức Giêsu thu hút được nhiều người hơn.
Các môn đệ của ông Gioan đã nhận thấy điều đó
và họ đi báo cho Thầy Gioan của mình một tin không vui:
“Mọi người đều đến với ông ấy!” (c. 26).
Họ khó chịu vì Đức Giêsu, người đã từng được Thầy của họ làm chứng,
người đã sống bên Thầy ở bên kia sông Giođan (c. 26),
bây giờ lại nổi tiếng hơn Thầy.
Ông Gioan lại chẳng hề khó chịu chút nào.
Ông chưa bao giờ quên sứ mạng của mình là làm chứng cho Đức Giêsu,
Đấng mà ông đã thấy Thần Khí ngự xuống khi chịu phép rửa..
Gioan biết sự cao trọng của mình nằm ở đâu:
Ông là người được Thiên Chúa sai đến trước Đức Kitô (c. 28).
Ông không phải là chú rể, ông chỉ là bạn của chú rể,
vì thế ông không có quyền “có cô dâu” (c.29).
Cựu Ước coi dân Ítraen là cô dâu (Is 62, 4-5; Gr 2, 2; Hs 2, 21).
Tân Ước coi Giáo Hội Kitô là cô dâu (2 Cr 11, 2; Ep5, 25-27. 31-32).
Ông Gioan coi Đức Giêsu là chú rể, và ông đứng đó nghe chàng.
Ông vui mừng hớn hở khi nghe được tiếng nói của chàng.
Khi người ta kéo đến với Đức Giêsu để chịu phép rửa,
thì ông Gioan biết rằng mình đã thành công trong sứ vụ của mình,
sứ vụ làm nhịp cầu cho Dân Chúa và Đức Giêsu Kitô gặp nhau.
Ông như reo lên vì mãn nguyện: “Đó là niềm vui của Thầy,
niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn” (c.29).
Chúng ta không quên ơn Gioan, không quên sự xóa mình của ông.
Đức Giêsu được hiển linh, được nổi bật, chính vì Gioan đã chịu lu mờ đi.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa thật lớn lao,
để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ.
Xin cho con thấy Chúa thật bao la,
để cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống.
Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho con thật mạnh mẽ,
để không nỗi thất vọng nào
còn chạm được tới con.
Xin làm cho con thật đầy ắp,
để ngay cả một ước muốn nhỏ
cũng không còn có chỗ trong con.
Xin làm cho con thật lặng lẽ,
để con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi.
Xin Chúa ngự trong con thật sống động,
để không phải là con,
mà là chính Ngài đang sống.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG GIÊNG
Thế Giới Khát Khao
Hòa Bình
Chất lượng đời sống
trong một quốc gia hay trong bất cứ cộng đồng nào khác đều tùy thuộc ở chỗ có
hay không có sự hòa bình và tình huynh đệ. Một khi thực sự có bầu khí hòa bình,
những năng lực hướng thiện phi thường sẽ được giải phóng, đem lại niềm vui,
thúc đẩy sáng tạo, giúp người ta đạt đến mức trưởng thành đầy đủ và làm việc với
nhau trong tinh thần con cái của Thiên Chúa Tình Yêu. Ở đâu có hiện diện tinh
thần huynh đệ đích thực, ở đó quyền lợi của kẻ yếu và của người cô thế cô thân
sẽ không bị chà đạp. Phẩm giá và thiện ích của mọi người sẽ được trân trọng bảo
vệ và tăng triển. Và chỉ có hòa hình khi người ta biết gìn giữ và củng cố công
bằng, tự do và lòng tôn trọng đích thực đối với bản tính con người.
Nhưng thế giới hiện
nay lại quen với tình trạng thiếu vắng tình huynh đệ, quen với sự kích động bạo
lực, sự phân biệt đối xử và sự bất công. Một thế giới như vậy quả đang thách đố
chúng ta biểu lộ tình người. Chất lượng của các cộng đồng và các quốc gia đang
bị đe dọa. Và mọi quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với thách đố này.
Cả nhân loại là một
gia đình – một đại gia đình với tất cả những nét đa dạng của nó. Cổ võ cho hòa
bình, cho công bằng giữa các quốc gia và cho sự đoàn kết thực sự giữa các dân tộc;
đó là tôn chỉ ngày càng thôi thúc chúng ta hôm nay. Các vị lãnh đạo của các quốc
gia và các tổ chức quốc tế vẫn thường xuyên nói lên điều đó. Các kế hoạch hòa
bình được hậu thuẫn bằng nhiều cách thế khác nhau bởi hầu như tất cả các đảng
phái chính trị trên thế giới. Các phong trào quần chúng và công luận cũng đề
cao cùng một tôn chỉ ấy. Ở bất cứ nước nào, người ta cũng ngán ngẩm những xung
đột và chia rẽ. Cả thế giới chúng ta đang khao khát hòa điệu và hòa bình.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 11/1
1Ga 5,14-21; Ga 3,
22-30.
Lời Suy Niệm: “Người phải được nổi bật lên, còn thầy phải
lu mờ đi.”
Các Tông
đồ của Gioan Tẩy Giả đã ganh tỵ khi thấy Chúa Giêsu được nhiều người ái mộ và
đi theo Người, nên đã đến trình bày với Gioan, Gioan cho biết: “Tôi đây, không
phải là Đấng Kitô, mà là kẻ được sai di trước mặt Người. Ai cưới cô dâu, người ấy
là chú rể, đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của
chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con khi thể hiện đời sống đức tin
bằng những công việc tông đồ đều mang lấy tinh thần như thánh Gioan Tẩy Giả,
“Danh Chúa được hiển trị.”
Mạnh Phương
11 Tháng Giêng
Kho Tàng Ẩn Dấu
Chúng ta có biết rằng
trong cơ thể của con người chúng ta, những yếu tố nhỏ nhất lại đóng vai trò
quan trọng nhất không?
Lá lách của
chúng ta chỉ tiết ra một lượng men rất nhỏ, nhưng rất cần thiết để giúp tiêu
hóa chất Protin, chất béo trong thức ăn của chúng ta. Lượng dưỡng khí kết hợp với
hồng huyết cầu để làm cho máu thành đỏ chỉ là một số lượng nhỏ. Tuyến não thùy
nằm ở trong bộ não của chúng ta chỉ là một tuyến nhỏ nhưng vô cùng cần thiết bởi
vì nó tiết ra một kích thích tố cần thiết cho sự tăng trưởng của con người. Những
âm ba được truyền đến màn nhĩ trong lỗ tai là nhờ ở ba đốt xương nhỏ li ti nằm
giữa lỗ tai của chúng ta. Những tế bào hình nón nằm trong võng mô của đôi mắt
là những trạm tiếp nhận ánh sáng nhờ đó chúng ta mới thấy được. Mỗi một tế bào
trong cơ thể chúng ta chứa đựng những nhiễm thể mà chức năng chính là quyết định
về sự di truyền hay phái tính của mỗi bào thai. Tất cả những cơ cấu nhỏ bé và ẩn
tàng ấy đóng vai trò xem ra quan trọng nhất trong sự sống và hoạt động của cơ
thể con người.
Lại nữa, những
tác nhân gây ra không biết bao nhiêu bệnh tật giết người cũng là những sinh vật
nhỏ li ti mà mắt thường không thể nào trông thấy được. Phải chăng những cái nhỏ
li ti nhất lại không là những cái chứa đựng nhiều sức mạnh nhất? Và phải chăng
những công việc tầm thường vô danh nhất lại không là những công việc có giá trị
nhất trong cuộc sống con người?
Có lẽ không phải do ngẫu nhiên hoặc vì chờ thời mà Con
Thiên Chúa làm người, đã sống âm thầm ẩn dật trong 30 năm trước khi công khai
đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. 30 năm âm thầm ấy cũng có giá trị cứu rỗi như
chính cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Với 30 năm âm thầm ấy, Chúa Giêsu muốn
nói với con người rằng tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc sống con người, từ cái
ăn, cái uống, cái ngủ nghỉ, tất cả đều được mặc cho một giá trị cao cả và trường
cửu.
Sống một cách trọn
vẹn, sống với tất cả niềm tin – tất cả những sinh hoạt tầm thường và nhỏ nhặt
nhất trong cuộc sống âm thầm, có khi độc điệu, buồn chán: đó chính là bí quyết
để được hạnh phúc và bình an. Tất cả các vị thánh đều đi qua con đường nên
thánh ấy.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét