13/01/2020
Thứ Hai tuần 1 thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 1, 1-8
“Anna buồn sầu, vì Chúa đã để
bà phải son sẻ”.
Khởi đầu sách
Samuel quyển thứ nhất.
Khi ấy, có một người
quê ở Rama-Sôphim, miền núi Ephraim, tên là Elcana, con của Giêrôha, Giêrôha
con của Êlihu, Êlihu con của Thôhu, Thôhu con của Súp, người Ephratha. Elcana
có hai người vợ: một tên là Anna, người kia tên là Phênenna. Và Phênenna có nhiều
con, còn Anna thì không có con. Vào những ngày luật quy định, ông này thường rời
quê mình lên Silô để thờ lạy Chúa các đạo binh và hiến dâng của lễ. Tại Silô,
có hai người con của Hêli là Ophni và Phêni, cả hai đều là tư tế của Chúa. Ngày
kia Elcana đi tế lễ, ông chia phần cho bà vợ Phênenna và tất cả các con trai
con gái của bà. Ông buồn sầu chia cho Anna có một phần, mặc dầu ông yêu bà: vì
Thiên Chúa để cho bà phải son sẻ. Cả đối thủ của bà cũng làm cho bà buồn phiền
và nhục mạ bà, vì Chúa đã để bà phải son sẻ. Hằng năm, mỗi lần đến ngày lên đền
thờ Chúa, Elcana đều chia phần như thế, và Anna cũng đều bị khiêu khích như vậy.
Bà than khóc và không ăn uống gì. Vậy Elcana, chồng bà, đã nói với bà rằng: “Hỡi
Anna, sao bà khóc, và không ăn uống gì? Sao bà buồn như vậy? Tôi đây chẳng quý
hơn mười đứa con sao?”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 115, 12-13.
14 và 17. 18-19
A+B: Lạy
Chúa, con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ (c. 17a).
1.
A) Con lấy gì dâng lại
cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho con? Con sẽ lãnh chén cứu độ,
và con sẽ kêu cầu danh Chúa.
2.
B) Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca
ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa.
3.
A) Con sẽ giữ trọn lời
khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài, trong nơi hành lang nhà Chúa, ở
giữa lòng ngươi, Giêrusalem hỡi!
A+B: Lạy
Chúa, con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ (c. 17a).
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 1, 14-20
“Anh em hãy ăn năn sám hối và
tin vào Tin Mừng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Sau khi Gioan bị bắt,
Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói:
“Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và
tin vào Tin Mừng”.
Đang lúc đi dọc theo bờ
biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các
ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho
các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”. Lập tức bỏ lưới, các ông theo
Người. Đi xa hơn một chút nữa, Người thấy Gia-côbê con ông Giêbêđê và em là
Gioan đang xếp lưới trong thuyền, Người liền gọi các ông. Hai ông bỏ cha là
Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Người. Đó là
lời Chúa.
Suy Niệm : Sám hối và
tin vào Tin Mừng
Trong sưu tập về các
thánh ẩn tu trong sa mạc, có kể giai thoại như sau: Có hai tội nhân quyết
tâm vào sa mạc để ăn chay đền tội. Nguyên một năm ròng rã, mỗi người giam mình
trong một túp lều riêng, ngày đêm ăn chay, cầu nguyện và đánh tội. Ngày ngày
các tu sĩ của cộng đoàn nọ đem thức ăn đến tận căn lều riêng cho từng người.
Sau đúng một năm thử thách, các tu sĩ nhận thấy có sự khác biệt giữa hai người:
một người thì vui vẻ, khỏe mạnh; một người thì ốm o buồn phiền. Cả hai đến
trình diện trước Bề Trên cộng đoàn để chờ xem họ có xứng đáng được gia nhập cộng
đoàn hay không. Khi được hỏi suốt một năm qua, họ đã suy niệm về những gì.
Người ốm o buồn sầu
cho biết:
- Trong năm qua,
ngày ngày tôi nhớ lại những tội đã phạm, từng giây từng phút tôi nhớ đến những
hình phạt sẽ gánh chịu, tôi sợ hãi đến mất ăn mất ngủ.
Ðến lượt mình, người
vui vẻ khỏe mạnh trả lời:
- Suốt một năm qua,
từng giây từng phút, tôi hằng cảm tạ Chúa vì đã tha thứ cho tôi: tôi luôn nghĩ
tới tình yêu của Ngài.
Các tu sĩ trong cộng
đoàn rất cảm kích trước tâm tình của người vui tươi khỏe mạnh vì lòng sám hối của
anh đã biến thành lời ca cảm tạ tri ân tình yêu Chúa.
Sám hối là khởi đầu của
sự nên thánh. Dĩ nhiên, không phải tất cả những vị thánh đều bắt buộc phải là
những tội nhân, nhưng tất cả đều phải bắt đầu với ý thức về tội lỗi và sự yếu
hèn của mình. Càng ý thức về con người tội lỗi, bất toàn của mình, con người
càng cảm nhận được tình yêu của Chúa. Ðó là cảm nhận của vua Ðavít, của thánh
Phêrô, của thánh Augustinô và của tất cả các vị đại thánh trong lịch sử Giáo Hội.
Lời đầu tiên Chúa
Giêsu dùng để khai mạc sứ mệnh của Ngài chính là: "Hãy sám hối và tin vào
Tin Mừng". Chúa Giêsu đã nối kết sám hối với Tin Mừng. Tin Mừng là gì, nếu
không phải là tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua con người Chúa Giêsu Kitô.
Sám hối không chỉ là ý thức và hồi tưởng về tội lỗi của mình; sám hối đích thực
không dừng lại ở buồn phiền, sợ hãi và thất vọng, mà là ngõ tất yếu dẫn đến Tin
Mừng, nghĩa là vui mừng, hoan lạc.
Thiên Chúa mà Chúa
Giêsu mạc khải qua cuộc sống và nhất là qua cái chết của Ngài, là một người Cha
muốn được con cái yêu mến hơn là sợ hãi. Ðạo mà Chúa Giêsu thiết lập không phải
là đạo của buồn phiền, của khổ đau, nhưng là đạo của Tin Mừng, của tình yêu, của
hân hoan và hy vọng. Ðành rằng Thập giá là biểu tượng của Kitô giáo, nhưng người
Kitô hữu không dừng lại ở chết chóc, khổ đau, buồn phiền; trái lại họ luôn được
mời gọi để nhìn thấy ánh sáng, hy vọng, tin yêu và sự sống bên kia Thập giá.
Ước gì Lời Chúa hôm
nay ban sức sống để chúng ta không bị đè bẹp dưới sức nặng của tội lỗi, của yếu
hèn. Xin cho chúng ta luôn tiến bước trong hân hoan và tin tưởng, vì biết rằng
Thiên Chúa là Cha yêu thương, không ngừng nâng đỡ và tha thứ cho chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 1 TN2
Bài đọc: I Sam 1:1-8; Mk 1:14-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cùng nhau làm
việc.
Người Việt Nam chúng ta rất thành công khi làm việc một mình; nhưng thường thất
bại khi phải làm việc chung với người khác. Lý do là vì chúng ta sợ: sợ bị mất
quyền hành, sợ người khác hơn mình, sợ phải san sẻ lợi lộc cho người khác. Để
có thể làm việc chung, chúng ta phải vượt qua những nỗi lo sợ này; phải cho các
cộng sự viên của mình cơ hội để họ chứng minh họ xứng đáng với niềm tin của
chúng ta; và phải nhìn thấy những mối lợi do sự làm việc chung mang lại hơn là
lo sợ những gì chúng ta phải mất.
Hơn nữa, để làm việc chung có hiệu quả, trước khi trao công việc, chúng ta phải:
huấn luyện để các cộng sự viên biết làm những gì chúng ta trao cho họ; trao việc
là phải trao quyền hành: cộng sự viên là những người đại diện chúng ta để giải
quyết vấn đề, chúng ta cần cho họ biết trước những giới hạn về quyền hành nếu
có; và phải giúp mọi phương tiện, để họ có thể thi hành sứ vụ được trao phó.
Các Bài đọc hôm nay cho thấy ích lợi của làm việc chung: Trong Bài Đọc I, tác
giả nêu lên sự tương phản giữa sự khinh thường và sự thông cảm hoàn cảnh đau khổ
của bà Hannah. Bà Peninnah luôn tìm cơ hội để chọc tức và khinh thường; trong
khi ông Elkanah luôn tìm dịp an ủi và yêu thương bà Hannah. Trong Phúc Âm, sau khi
nhận lãnh sứ vụ từ Chúa Cha, Chúa Giêsu mời gọi 4 môn đệ đầu tiên để Ngài huấn
luyện họ, trước khi sai họ đi để tiếp tục sứ vụ của Ngài trên trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài Đọc I: Hai thái độ trước nỗi đau khổ của tha
nhân
1.1/ Thái độ khinh thường
và chọc tức của bà Peninnah: Trình thuật kể
ông Elkanah có hai vợ: bà Peninnah và bà Hannah. Bà Peninnah có con, còn bà
Hannah không có con. Hằng năm, ông Elkanah đưa gia đình lên thờ lạy và dâng hy
lễ cho Đức Chúa các đạo binh tại Shiloh. Đến ngày ông Elkanah dâng hy lễ, ông
thường chia các phần cho bà Peninnah, vợ ông, và cho các con trai con gái bà ấy.
Còn bà Hannah, thì ông chia cho một phần ngon, vì ông yêu bà, mặc dù Đức Chúa
đã làm cho bà không sinh sản được.
Ông Elkanah đối xử công bằng đồng đều và yêu thương mọi người trong gia đình;
nhưng bà Peninnah thì không. Bà luôn kiếm cơ hội để chọc tức và hạ nhục bà
Hannah, vì Đức Chúa đã làm cho bà không sinh sản được. Đây là điều thường xảy
ra cho những người có nhiều vợ, vì bà nào cũng muốn không những được chồng
thương yêu; nhưng còn phải ghét bỏ những bà khác.
1.2/ Thái độ thông cảm với
nỗi buồn tủi của bà Hannah: Khi nhìn thấy nỗi
đau khổ của bà Hannah, ông Elkanah biết ông không thể thay đổi tính kiêu ngạo
và ghen tị của bà Peninnah; nên ông dành tình yêu thương cho Bà Hannah nhiều
hơn. Khi thấy bà khóc và không chịu ăn, ông Elkanah an ủi bà: “Hannah, sao em
khóc? Sao em không chịu ăn? Sao lòng em rầu rĩ vậy? Đối với em, anh lại không
hơn mười đứa con trai sao?”
Làm vợ mà không có con là một sự sỉ nhục cho người đàn bà. Miệng lưỡi người thế
gian thường cho là hậu quả của việc ăn ở thất nhân ác đức. Đó là lý do bà
Hannah u sầu đau khổ: Bà biết mình không ăn ở thất nhân, ác đức; nên Bà đến cầu
xin thống thiết với Thiên Chúa. Nếu Ngài thương cất nỗi nhục nhằn và ban cho Bà
một mụn con trai, Bà sẽ dâng con trả lại cho Thiên Chúa, để nó phục vụ Ngài suốt
đời; chứ Bà sẽ không giữ con cho mình. Thiên Chúa đã thấu hiểu nỗi đau khổ của
Bà; nên qua miệng thầy cả Eli, Ngài hứa sẽ ban cho Bà điều Bà
xin.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên.
2.1/ Tôi sẽ làm cho các
anh thành những kẻ lưới người như lưới cá: Trình
thuật hôm nay bắt đầu sứ vụ công khai rao giảng của Chúa Giêsu sau 30 năm ẩn
mình tại Nazareth. Sứ điệp của Chúa Giêsu cho mọi người: “Thời kỳ đã mãn, và
triều đại của Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy xám hối và tin vào Tin Mừng.”
Hai điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh đến:
(1) Thời giờ đã điểm, triều đại của Thiên Chúa đã đến: Giống như Thư Do-Thái,
Marcô nhấn mạnh đến sự xuất hiện quan trọng của Chúa Giêsu: tuy vẫn có sự liên
tục trong Kế Họach Cứu Độ, nhưng Chúa Giêsu mang Kế-hoạch này đến chỗ hoàn hảo.
(2) Anh em hãy xám hối và tin vào Tin Mừng: Đây là điều kiện để con người được
hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa.
Để kiếm người cộng tác loan truyền sứ điệp, Chúa Giêsu gọi các môn đệ đầu tiên.
Ngài không xa lạ gì với Biển Hồ Galilee và dân chài lưới, có thể Ngài đã từng dạo
chơi chung quanh, và đã nói chuyện với họ; nhưng hôm nay, Ngài mời gọi họ bỏ mọi
sự để cất bước theo Ngài. Nghề đánh cá là nghề khó nhọc và đòi hỏi rất nhiều
kiên nhẫn: phải thả lưới bắt cá khi nào cá đi tìm mồi, chứ không phải muốn thả
lúc nào thì thả. Thời giờ bắt cá thường là đêm tối cho đến lúc tảng sáng, đó là
giờ ngủ của con người. Chúa Giêsu chỉ hứa hẹn với các ông một điều: “Tôi sẽ làm
cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Nói cách khác, Ngài hứa sẽ
huấn luyện các ông để cứu vớt linh hồn của người ta. Ngài muốn cho các ông nhận
ra ý nghĩa của cuộc đời bằng chính việc các ông đang làm: Đánh cá để kiếm của
ăn sinh sống không quan trọng cho bằng việc đánh cá để cứu linh hồn các con người
đang cần đến các ông.
2.2/ Thái độ của các môn
đệ khi được Chúa Giêsu gọi.
(1) Simon và Anrê: Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. Thái độ của
hai ông đáp trả rất can đảm và dứt khóat. Can đảm vì phải bỏ nghề nghiệp sinh sống,
các ông không chút thắc mắc “giải nghệ rồi làm gì ăn?” Dứt khóat vì quyết định
rất nhanh chóng, không tiếc nuối chút nào cả.
(2) Giacôbê và Gioan: Các ông bỏ cha mình là ông Zebedee ở lại trên thuyền với
những người làm công, mà đi theo Người. Hai ông không những bỏ nghề mà còn bỏ cả
cha, đấng sinh thành ra mình. Chúa Giêsu phải có điều gì lôi cuốn các ông hơn
là nghề nghiệp và tình cảm gia
đình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa có thể làm tất cả một mình, nhưng Ngài muốn sự cộng tác của con
người. Ngài muốn con người cộng tác với nhau để cùng nhau sinh sống và giúp đỡ
lẫn nhau. Để có thể làm việc chung, chúng ta cần tin tưởng, thông cảm, giúp đỡ,
và tạo cơ hội thuận tiện cho tha nhân để họ có thể đóng góp vào công việc
chung.
– Chúng ta cần tuyệt đối tránh thái độ kiêu ngạo, khinh thường tha nhân, và sợ
họ hơn mình. Để có được những điều này, chúng ta cần có tầm nhìn rộng lớn, tích
cực, và những lợi ích do làm việc chung mang lại.
– Chúng ta cần phản ứng cách tích cực trước lời mời gọi của Thiên Chúa; nhất là
trong việc rao giảng Tin Mừng. Mỗi người được Chúa ban tài năng và hoàn cảnh
khác nhau để góp phần trong việc mang Lời Chúa đến cho mọi người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
13/01/2020 – THỨ HAI TUẦN 1 TN
Th. Hi-la-ri-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Mc 1,14-20
TIN VÀ ĐI THEO
“Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” “…Các anh hãy theo
Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai
ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. (Mc 1,15-18)
Suy niệm: Tin Mừng Chúa Giê-su là một
con đường đòi hỏi người ta tin và đi theo. Đó là cả một quá trình phấn đấu để
trở thành người thấm nhuần con đường cứu độ của Chúa. Đó là con đường cách mạng
nhân bản gồm ba điểm: tu thân, sống giáo lý đạo trời, và đi theo Chúa. Để tu
thân, Chúa mở ra con đường mới: sống hòa bình chứ không hiếu chiến, yêu thương
chứ không tàn ác, hối hận chứ không thù hận, sửa mình chứ không bêu xấu anh em.
Nhờ giáo lý đạo trời, chúng ta được giải thoát khỏi đời sống thấp hèn, sống hòa
hợp với Chúa và với anh em. Bước theo Chúa là bắt đầu lên đường và phải qua quá
trình phấn đấu, thử thách, thanh tẩy, được huấn luyện và kiện toàn.
Mời Bạn: Chúng ta chỉ trở thành
Ki-tô hữu khi chúng ta đặt đời sống của chúng ta trong đời sống Chúa Ki-tô. Hôm
nay Chúa Giê-su vẫn cần bạn vì bạn là Ki-tô hữu. Thực tế gia đình và xã hội hôm
nay đang đặt ra cho mỗi người chúng ta những vấn đề như băng hoại đạo đức, chà
đạp nhân phẩm, bất công xã hội và đói nghèo. Không những chúng ta phải cầu nguyện
nhưng còn phải dấn thân nhập cuộc nữa.
Chia sẻ: Bạn có muốn trở nên tông đồ của Chúa không? Bạn sẽ làm gì
cho gia đình, cho giáo xứ bạn, nơi bạn làm việc?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một nết xấu
như rượu chè, cờ bạc, cãi cọ…
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và mời gọi chúng con
làm con cái Chúa. Xin giúp chúng con sống xứng danh người Ki-tô hữu, để nhờ đó
mọi người nhận ra Chúa là tình yêu.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Thấy
- Gọi - Bỏ - Theo
Suy niệm :
Sau khi chịu phép rửa của Gioan ở sông Giođan
Đức Giêsu biết đã đến lúc mình phải rời bỏ gia đình ở Nadarét,
phải chia tay với người mẹ thân yêu,
phải từ giã nghề nghiệp mà mình đã theo đuổi mấy chục năm trời.
Sau khi nhận Thánh Thần từ trên xuống,
Đức Giêsu biết đã đến lúc mình phải lên đường
dấn thân cho sứ mạng do Cha ủy thác.
Vùng Galilê là vùng Ngài bắt đầu rao giảng Tin Mừng về Nước Trời (c.14).
Ngài mời người ta sám hối và tin vào Tin Mừng mà Ngài rao giảng.(c.15).
Nhưng Đức Giêsu không nghĩ rằng mình có thể tự mình làm mọi sự.
Ngài cần người cộng tác, dù nước Ítraen chỉ là một nước bé nhỏ.
Đức Giêsu đi tìm môn đệ, và Ngài bắt gặp các anh đánh cá nơi hồ Galilê.
Có hai đôi anh em ruột đã lọt vào mắt của Ngài.
Ngài THẤY Phêrô và Anrê đang quăng lưới bắt cá.
“Hãy theo tôi. Tôi sẽ làm các anh thành những kẻ lưới con người” (c. 17).
Đây là một mệnh lệnh nhưng cũng là một lời mời thân thương.
Ngài GỌI họ đi theo Ngài, theo chính con người của Ngài,
chứ không phải theo một lý tưởng hay một chủ nghĩa nào đó, dù là cao đẹp.
Theo Ngài sẽ dẫn đến một thay đổi lớn nơi họ: từ lưới cá đến lưới con người.
Bây giờ con người là mối bận tâm của họ, không phải là cá như xưa nữa.
Đức Giêsu cũng thấy cặp anh em ruột thứ hai là Giacôbê và Gioan.
Họ đang vá lưới trong khoang thuyền với người cha.
Khung cảnh cha con thật êm đềm, tưởng như chẳng gì có thể làm xáo trộn.
Tiếng gọi của Thầy Giêsu vang lên, gây cuộc chia ly.
Bốn anh đánh cá đầu tiên này đã BỎ để dáp lại tiếng gọi của Thầy Giêsu.
Họ đã bỏ chài lưới, bỏ nghề dánh cá, bỏ những thú vui của sông nước.
Hơn nữa họ còn bỏ gia đình, bỏ vợ, bỏ cha, để gắn bó với Thầy Giêsu.
Họ bỏ một giá trị để sống cho một Giá Trị lớn hơn,
bỏ một tình yêu để sống cho một Tình Yêu lớn hơn.
Đức Giêsu đã có kinh nghiệm về sự đau đớn khi phải từ bỏ như vậy.
Nhưng bỏ chính là để THEO (cc. 18.20).
Theo một Đấng sống không chỗ tựa đầu, và bước vào cuộc phiêu lưu bấp
bênh.
Hôm nay Đức Giêsu vẫn cần những con người dám sống cho người khác,
dám bỏ lại những điều rất quý giá và thân thương,
dám bỏ lại cuộc sống ổn định và ấm êm, tiện nghi và dễ chịu.
Xin cho chúng ta nghe được tiếng gọi thì thầm của Ngài và vui sướng đáp lại.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự :
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG GIÊNG
Những Sứ Giả Đầu
Tiên Của Đức Tin
Gia đình Kitôhữu không
duy chỉ là một cộng đồng nhân loại. Món quà vô giá là sự sống con người cần phải
được tháp nhập vào chính sự sống của Đức Kitô và nhờ đó trở nên phong phú. Sứ mạng
chân chính của gia đình là bảo vệ các giá trị nhân bản, nhưng đồng thời gia
đình cũng phải dồn tâm lực đào sâu các giá trị Kitô giáo.
Nhiều người có thể bị
cám dỗ để nghĩ rằng chỉ các linh mục và tu sĩ mới được ủy trao trách nhiệm đối
với Giáo Hội. Thật là một quan niệm sai lầm. Rõ ràng chính gia đình là môi trường
đầu tiên để các trẻ em học biết thế nào là “thông dự vào lời hứa của Đức Giêsu
Kitô qua Tin Mừng” (Ep 3, 6). Như Công Đồng Vatican II nêu rõ: “Các đôi vợ chồng
Kitô giáo là những người cộng tác với ơn thánh và là nhân chứng đức tin đối với
nhau, cũng như đối với con cái và những phần tử khác trong gia đình của họ.
Chính họ là những người đầu tiên phải rao truyền và giáo dục đức tin cho con
cái mình. Bằng lời nói và gương sáng họ huấn luyện con cái sống đời Kitô giáo
và làm việc tông đồ. Họ thận trọng giúp đỡ con cái trong việc lựa chon ơn kêu gọi,
và nếu thấy chúng có ơn kêu gọi sống đời linh mục hay đời sống thánh hiến, họ tận
tình nuôi dưỡng ơn gọi ấy.” (SL Tông Đồ Giáo Dân 11)
Gia đình Kitôhữu là mảnh
đất đầu tiên để các ơn gọi nẩy mầm và phát triển. Đó là một chủng viện hay một
tập viện cho trẻ em. Chúng ta hãy dứt bỏ quan niệm sai lầm rằng Kitô giáo chỉ
là một cái gì đóng khung bên trong cánh cổng nhà thờ. Bất cứ gì diễn ra trong
phụng vụ cần phải được chuyển hóa vào đời sống hằng ngày. Gia đình phải là nơi
sống phụng vụ. Để rồi, sự sống trong Đức Kitô sẽ lớn lên và trưởng thành dưới
mái nhà của mỗi gia đình. Khi ấy, gia đình mới đích thực là một diễn tả chính
Giáo Hội.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 13/1
Thánh Hilariô, giám
mục, tiến sĩ Hội Thánh
1Sm 1,1-18; Mc 1,
14-20.
Lời Suy Niệm: “Thời kỳ đã mãn,
và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
Lời mời gọi của Chúa Giêsu luôn được vang vọng trong mọi lúc và mọi nơi cho hết
mọi con người đang sống và đang làm việc. Với người Kitô hữu chúng ta tin Thiên
Chúa đã tạo dựng nên con người, và Ngài đã ban cho con người một sự khát khao về
sự vô biên và hạnh phúc, con người luôn tự hỏi về sự sống của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con tin vào sự hiện hữu của Chúa
trong đời sống và trong mọi tạo vật chung quanh chúng con để biết kiểm điểm về
đời sống của bản thân mà sám hối, canh tân đời sống và tin vào Tin Mừng Cứu Độ
của Chúa. Để được Chúa cứu thoát.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 13-01: Thánh
HILARIÔ
Giám Mục Tiến Sĩ
(khoảng 320-368)
Thánh Hilariô chào đời
tại Poa-tu (Poitou) Ngài là con một nhà quí tộc làm nghị viên và được giáo dục
đầy đủ. Các môn học mà thánh nhân ưa thích là văn chương, thi ca, nhất là triết
lý. Việc học tập của Ngài luôn được đào sâu cho tới cùng là Thiên Chúa, Ngài nhận
định rằng: hạnh phúc thật của con người không phải bị những thú vui đời này, dù
chúng thanh cao đến mấy đi nữa. Trái lại hạnh phúc là được sống cho chân lý ở một
cuộc sống khác với cuộc sống tạm trên trần gian này. Ngài nói: – “Tôi khóc lên
vì vui sướng mỗi khi nghĩ đến thân xác này chỉ được tiền định để phải chết đi”.
Nhưng làm thế nào mà
thánh nhân đã gặp được chân lý, gặp được Thiên Chúa mà các triết gia và các tôn
giáo thường nói tới một cách mù mờ ? Chính thánh nhân kể lại cuộc khám phá của
mình: – “Từ môi trường ngoại giáo, Chúa đã dẫn đưa tôi tới nguồn sáng chân thực.
Giữa bao nhiêu hệ thống triết lý và tư tưởng khác nhau, tôi vẫn ưu tư tìm đến
Chúa bằng con đường ngay thật, chắc chắn hữu thể thần linh vĩnh cửu phải là đơn
thuần và độc nhất, không có gì là không bắt nguồn tự Ngài, vạn vật đều phải thờ
phượng Ngài”.
Xác tín rằng phải có
Chúa, Ngài còn suy nghĩ về các phẩm tính thần linh của Chúa.
– “Nếu một công rình
vượt quá trí khôn chúng ta, thì nhà nghệ sĩ thần linh còn trổi vượt công trình
đó thế nào ? Vậy phải nhận biết rằng, Thiên Chúa tuyệt mỹ và chúng ta chỉ cảm
nhận mà chúng ta không thể thấu hiểu nổi”.
Trong khi còn miên man
suy nghĩ như vậy. Thánh nhân bỗng gặp được một cuốn kinh thánh. Ngài đọc được
đoạn văn trên Chúa hiện ra với Môsê và tự bày tỏ: “Ta là Đấng hiện hữu”.
Ngài sung sướng với khám
phá này: – “Tôi vui thỏa với danh hiệu mà Thiên Chúa đã tỏ ra cho Môsê. Thánh
danh ấy vừa biểu lộ một quan niệm sâu xa về Thiên Chúa, lại vừa tầm với trí óc
con người.
Từ đó thánh nhân say
mê nghiên cứu thánh kinh, nhất là các sách tiên tri với những đoạn loan báo về
Đấng thiên sai. Trong các sách Tin Mừng, Ngài thích nhất tự ngôn của Tin Mừng
theo thánh Gioan. – “Trí tôi học biết và Thiên Chúa vượt quá điều nó dám ước
mong… lòng tôi run rẩy bồn chồn vì vui sướng trước giáo thuyết về Thiên Chúa Ba
Ngôi và trước lời mời gọi tái sinh nhờ đức tin”.
Thế là thánh nhân đã
lãnh nhận phép rửa tội và cảm thấy hạnh phúc lạ lùng. Ngài đã lập gia đình và
có được một người con gái. Rồi đây Ngài sẽ đưa cả vợ con về với đức tin. Khi
Ngài muốn trở thành linh mục, vợ Ngài chỉ còn gặp lại Ngài tại bàn thánh và coi
Ngài như một người anh. Nhân đức và trí khôn ngoại hạng còn đưa Ngài tới chức
giám mục cai quản địa phận Pcachie (Poutiers) năm 350.
Lúc ấy lạc giáo Ariô nổi
lên như vũ bão trong Giáo hội. Vua Constantiô ủng hộ lạc giáo và tiếp tay cho
cuộc bách hại. Thánh Athanasiô bị bắt đi lưu đày. Thánh Hilariô đứng lên lãnh đạo
công cuộc bảo vệ đức tin chân chính. Ngài triệu tập một công đồng để lên án hai
giám mục theo lạc giáo. Cộng đồng còn cử Ngài đi thương thuyết với nhà vua.
Nhưng lòng can đảm của Ngài đã bị trừng phạt bằng cuộc lưu đày năm 356, chấp nhận
gian khổ, Ngài tuyên bố:
– “Người ta có thể bắt
các giám mục lưu đày, nhưng có thể trục xuất chân lý được không ?”
Cuộc hành trình tới
Phrygia nằm ở cuối miền Tiểu Á thật dài và đầy gian khổ. Nhưng thánh nhân đã
không hề phàn nàn mà vẫn bình thản sống mật thiết kết hợp với Chúa. Đầy dũng cảm,
Ngài vẫn tiếp tục làm rung chuyển thế giới bằng công việc viết lách của mình.
Ngài nói: – “Dầu bị
lưu đày, chúng tôi vẫn tiếp tục nói bằng sách vở, bởi vì người ta không thể
giam hãm lời Chúa”.
Ngài đã viết 12 khảo
luận bàn về Chúa Ba Ngôi, và đưa giáo thuyết chân chính của công giáo với những
tư tưởng kinh tế của Hylạp vào thổ ngữ. Ngài tiếp tục điều khiển giáo phận bằng
thư tín. Cũng vào thời này, thánh nhân diụ dàng hướng dẫn Ebra, người con gái của
mình tới đời sống thánh thện. Một bức thư Ngài viết trong buổi lưu đày còn sót
lại có khuyên nhủ nàng tận hiến cho Chúa như sau:
– “Con thân yêu, con
là đứa con duy nhất của cha, cha muốn thấy con đẹp nhất và đẹp nhất trong các
phụ nữ. Người ta nói với cha về một thanh niên có một viên ngọc quí và một bộ
áo quí giá đến nỗi ai mà có được những thứ đó thì sẽ là người giàu có hơn hết mọi
người”.
Và thánh nhân kể lại rằng:
phải khó khăn lâu ngày, Ngài mới gặp được người thanh niên này để xin Người ban
viên ngọc và chiếc áo ấy cho Ebra. Bên chiếc áo này, tuyết hết trắng, không có
một vết niơ nào có thể bôi bẩn, không một tai nạn nào có thể xé rách. Còn viên
ngọc, không vật nào chịu nổi vể rực rỡ huy hoàng, chẳng bao giờ tàn sắc, ai
mang được sẽ hết khổ và không phải chết.
Và Ngài tiếp: – “Đấy
là những món trang sức mà cha ước ao, những thứ ban ơn cứu rỗi và hạnh phúc
vĩnh cửu”.
Ngài còn gửi cho cô những
khúc thánh thi để cô ca nguyện sớm chiều. Ebra sớm theo ước nguyện của người
cha nhưng cũng sớm lìa trần.
Bốn năm trôi qua,
Hoàng đế cho triệu tập công đồng Sêlêucia. May mắn Ngài cũng được mời dự. Tại
đây Ngài đã dùng hết tài hùng biện và trí thông minh để chống lạc giáo, bảo vệ
đức tin chân chính. Không chịu nổi ảnh hưởng của Ngài. Bọn theo lạc giáo đã can
thiệp để Ngài về quê hương cho rảnh rợ. Thế là năm 360, Đức Giám mục Hilariô được
trở về Poa-chi-ê.
Cuộc hồi hương của
thánh nhân là niềm vui cho toàn dân chứ không riêng gì cho giáo phận Poa-chi-ê.
Thánh Hiêrônumô đã nói: “Toàn dân Gôn (Gaules) ôm hôn vị anh hùng tay mang
ngành vạn tuế trở về”.
Trong đoàn người đông
đảo đón mừng người cha già, phải kể đến một người lính trẻ tên là Martinô. Lúc ấy
Martinô đang sống ẩn dật ở Ganlinaria và sau này sẽ làm thánh giám mục. Ngày về
của vị giám mục già cả còn được ghi dấu bằng một phép lạ nhãn tiền. Một bà mẹ
khóc lóc ôm một đứa con mới chết gặp Ngài. Bà tha thiết xin thánh nhân cứu sống
con mình, ít ra để nó được rửa tội. Cảm tưởng nỗi niềm đau đớn của người thiếu
phụ, Ngài quì gối cầu nguyện và da thịt đứa trẻ dần dần đỏ hồng rồi sống lại.
Tuổi già sức yếu nhưng
thánh nhân vẫn nhiệt thành chỉnh đốn lại những tàn phá do bè rối gây nên. Lòng
nhiệt thành đã đưa Ngài tới tận Milan khiến bọn lạc giáo kinh hoàng và làm áp lực
bắt Ngài phải trở lại Poa-chi-ê. Ngày 13 tháng giêng năm 386 Ngài đã qua đời.
Người ta kể lại rằng: lúc thánh nhân tử trần, một luồng chói chang khắp phòng.
Ngày 10 tháng giêng
năm 1852, theo lời thỉnh cầu của nhiều vị giám mục. Đức giáo hoàng phong Ngài
lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh. Ngài là vị thánh tiến sĩ đầu tiên ở Gôn.
(daminhvn.net)
13 tháng Giêng
Tiếng Chó Sủa
Những người có chức vụ và quyền hành trong bất cứ xã hội
nào cũng thường bị chỉ trích và chống đối.
Có một nhà
lãnh đạo quốc gia kia thường bị những người đối lập tấn công và thóa mạ một
cách bất công, nhưng lúc nào ông ta cũng tỏ ra bình thản như không có gì xảy
ra. Một hôm, có người bạn hỏi lý do tại sao ông có thể tỏ ra bình tĩnh được trước
không biết bao nhiêu khiêu khích của người khác, ông đã giải thích như sau:
“Tôi đã học
được bí quyết giữ bình tĩnh ngay từ lúc nhỏ. Chúng tôi sống bên cạnh một nhà
láng giềng có nuôi một con chó khó tính. Cứ mỗi lần trăng tròn, con chó lại sủa
một cách giận dữ vô căn cứ, có khi cơn sủa của nó kéo dài đến cả tiếng đồng hồ.
Tất cả những người xung quanh đều tỏ ra bực bội đối với con vật khó tính ấy, chỉ
trừ có người chủ của nó. Oâng không bao giờ tỏ ra bực bội, bởi vì ông ta là một
người điếc.
Tất cả bí quyết
của tôi nằm ở đó. Trăng sáng, con chó sủa. Một lúc sau, nó lại mỏi mệt và thôi
sủa mặc dù trăng vẫn cứ sáng”.
Kiên nhẫn chịu đựng thường bị xem như một thể hiện của
tính thụ động, tiêu cực. Có người còn gọi đó là nhân đức của người nghèo. Thế
nhưng, trong cuộc sống, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại, có lẽ chúng ta cần đến
nhân đức này hơn bao giờ hết.
Thiên Chúa là đấng
kiên nhẫn. Kiên nhẫn vẫn là nét đặc thù trong công trình sáng tạo của Ngài.
Chúng ta có biết rằng trái đất của chúng ta có bao nhiêu tuổi chưa? Các nhà địa
chất nói với chúng ta rằng trái đất đã được cấu tạo qua từng thời kỳ kéo dài đến
cả triệu triệu năm. Ðịa chất học quả thực là môn học của sự kiên nhẫn của Thượng
Ðế. Thiên Chúa luôn tỏ ra kiên nhẫn đối với con người. Toàn bộ Cựu Ước là một
quyển ký lục về những nhẫn nhục chịu đựng của Thiên Chúa đối với sự yếu đuối,
khờ dại cũng như hung bạo của con người. Ngài phải chờ đợi đến cả trăm năm để
cho lụt Hồng Thủy trút xuống trên con người. Ngài chờ đợi đến cả mười năm mới
trừng phạt vua Saolô.
Tân Ước lại càng
cho chúng ta cảm nhận được bằng xương thịt. Tình yêu thương nhẫn nhục, chịu đựng
của Thiên Chúa. Chúng ta hãy chiêm ngắm sự nhẫn nhục của Chúa Giêsu đối với các
môn đệ, đối với kẻ thù của Ngài và nhất là đối với đám đông nghèo khổ, lạc lõng.
Nhưng nhất là những đau khổ, bách hại mà chính bản thân mình gánh chịu, Chúa
Giêsu chỉ biết giữ thinh lặng, thinh lặng không phải của căm hờn, oán trách mà
là của yêu mến, tha thứ cho đến cùng.
(Lẽ Sống)



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét